Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Đại học Sài Gòn: Chồng nghiệm thu đề tài khoa học cho…vợ

Posted: 07 Jan 2017 08:07 AM PST


Sự việc hy hữu này được cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Sài Gòn gửi thông tin phản ánh tới Báo điện tử Giáo dục Việt Nam.

Điều hy hữu xảy ra tại Trường Đại học Sài Gòn

Theo thông tin này, vào tháng 10/2016, Trường Đại học Sài Gòn thành lập Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học, đề tài "Phát triển chương trình đào tạo cử nhân sư phạm tiếng Anh tại Trường Đại học Sài Gòn, nhằm tương thích với khung năng lực giáo viên phổ thông tiếng Anh tại Việt Nam".

Đây là đề tài do ThS. Trần Thế Phi làm chủ nhiệm, thành viên tham gia là ThS.Nguyễn Thị Thu Vân và ThS. Trần Quang Loan Tuyền.

Đây là đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, áp dụng Quy chế hoạt động Khoa học công nghệ của Trường Đại học Sài Gòn.

Hội đồng nghiệm thu gồm có 5 thành viên, do TS.Mỵ Giang Sơn – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Sài Gòn làm Chủ tịch.

Điều đáng nói, theo phản ánh của các giáo viên, trong hội đồng nghiệm thu đề tài này có TS. Nguyễn Ngọc Vũ của Trường Đại học Sư Phạm TP.Hồ Chí Minh tham gia phản biện 1, mà thông tin nói rằng, hiện TS.Vũ đang là chồng của Ths. Nguyễn Thị Thu Vân.

Ngoài ra, tại quyết định thành lập Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường số 2287, Chủ nhiệm đề tài "Phát triển chương trình đào tạo cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Sài Gòn, đáp ứng nhu cầu xã hội" là Ths Trần Ngọc Mai – Phó khoa phụ trách khoa Ngoại ngữ.

Trường Đại học Sài Gòn, nơi xẩy ra những chuyện lạ ở Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học (ảnh: P.L)

Thế nhưng, vị trí phản biện 1 lại được giao cho TS. Trần Thế Phi, là người đang dưới quyền quản lý trực tiếp của ThS. Trần Ngọc Mai ở tại khoa Ngoại ngữ.

Từ đó, với việc phân công tréo ngoe, hy hữu này, cán bộ và giảng viên của Trường Đại học Sài Gòn đặt vấn đề: Liệu có đảm bảo khách quan, công bằng không khi để cho những người trong cùng 1 khoa đánh giá đề tài nghiên cứu khoa học của nhau, chồng ngồi ghế phản biện đề tài nghiên cứu khoa học của vợ?

Phản ánh là đúng sự thật

Sáng ngày 5/1, ông Cao Thái Phương Thanh – Phó Trưởng phòng tổ chức cán bộ, Trường Đại học Sài Gòn đã có cuộc làm việc với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam về những thông tin mà giảng viên phản ánh.

Ông Cao Thái Phương Thanh xác nhận, các thông tin mà giảng viên nêu ra là chính xác, nhưng nó hoàn toàn không sai với các quy định hiện hành.

Đối với việc liên quan đến TS. Nguyễn Ngọc Vũ và ThS. Nguyễn Thị Thu Vân, đại diện cho Trường Đại học Sài Gòn đã nói rằng, vào thời điểm ban hành quyết định thành lập Hội đồng nghiệm thu đề tài, phòng Quản lý hoàn toàn không biết TS.Vũ và ThS. Vân là vợ chồng với nhau, vì TS. Vũ dạy ở trường khác.

Dù khẳng định rằng, việc này không bị các văn bản có liên quan cấm, nhưng ông Cao Thái Phương Thanh vẫn nhận định đây là việc làm không nên, dễ gây hiểu nhầm, không tốt với người bên ngoài, và trường sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc.

Còn đối với việc Chủ nhiệm đề tài, và người ngồi ghế phản biện là người chung cùng 1 khoa, ông Cao Thái Phương Thanh cũng khẳng định, các văn bản có liên quan từ trường tới Luật Khoa học Công nghệ ban hành năm 2013 cũng không cấm điều này, và có nghĩa rằng nó hoàn toàn bình thường.

Theo ông Cao Thái Phương Thanh, nhiều trường Đại học khác cũng có cách làm tương tự như Trường Đại học Sài Gòn.

Tại văn bản số 939, do PGS.TS. Phạm Hoàng Quân – Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn ký ngày 21/12/2016, báo cáo sự việc với Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP.Hồ Chí Minh, các Hội đồng nghiệm thu đã tổ chức, làm việc đúng thủ tục, đúng qui trình.

Đồng thời, Hội đồng này tổ chức đánh giá các kết quả nghiên cứu trên tinh thần khoa học khách quan, nghiêm túc và hoàn toàn không có biểu hiện vì lợi ích nhóm.



Xem nguồn

Trường học mà không phải trường, cô trò vật lộn quyết tâm tìm con chữ

Posted: 07 Jan 2017 07:25 AM PST


Trời mưa, cô trò dồn lớp

Trường Mầm non Phúc Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) có tất cả 22 lớp với gần 800 em học sinh. Đóng tại địa bàn rộng, kinh tế lại khó khăn nên hiện cơ sở vật chất của ngôi trường này vẫn chưa được đảm bảo.

Dãy nhà xuống cấp có 3 lớp mẫu giáo lớn học ở điểm trường trung tâm. (Ảnh: T.P)

Ngay tại điểm trường trung tâm, vì chưa có điều kiện nên có 3 lớp mầm non phải học trong những căn phòng tạm bợ, xập xệ, cứ trời mưa là bị dột, nước hắt vào lớp. Mùa nắng thì hết sức nóng dù bật hết các quạt máy rồi quạt tay…

Được biết, dãy nhà này đã được xây dựng gần 20 năm trước. Vì lâu năm nên hiện tường nhà đã bị bông trốc, cũ kĩ, các cô giáo phải dùng giấy dán quanh dưới chân tường vừa để trang trí lớp học, vừa để "che khuyết điểm".

Các cô giáo dán tường vừa để trang trí, vừa để che khuyết điểm. (Ảnh: T.P)

Cô Trần Thị Thu Oanh (một giáo viên dạy lớp lớn) cho biết: "Đêm nào mà trời mưa thì các cô dạy ở dãy nhà này xác định sáng mai phải đến trường sớm để lau dọn, quét nước ra khỏi phòng trước khi các cháu đến học.

Vì phòng học xuống cấp rồi nên các cháu học ở đây rất khổ, trời mưa thì nước dột xuống, trời nắng thì lại nóng. Nhiều lần ngói bị vỡ chúng tôi phải nhờ phụ huynh đến thay giúp. Giờ tôi chỉ  mong sao có phòng học mới hơn, đẹp hơn để cô trò bớt khổ".

Nền bị nứt nẻ. (Ảnh: T.P)

Theo cô Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng nhà trường, tại điểm trường trung tâm cơ sở vật chất còn còn thiếu nhiều như: không có công trình phụ, không có nhà kho…

Còn dãy nhà cũ cấp 4 có 4 phòng, gồm 3 phòng học cho 3 lớp lớn và một phòng bếp. Vì quá lâu năm nên giờ các phòng này rất xập xệ, xuống cấp, cô trò dạy học ở đó rất khổ. Nhưng vì khó khăn, không có điều kiện xây phòng học mới nên đành chịu.

Dạy một lớp, hai lớp nghe

Cách điểm trường trung tâm khoảng 7km là các điểm trường thôn 1,2,3 Phúc Khê. Tại đây, vì không có phòng học dành cho lớp mầm non nên cô trò phải học nhờ ở các nhà văn hóa thôn.

Ngăn đôi nhà văn hóa, dạy một lớp mà 2 lớp cùng nghe ở điểm trường thôn 3 Phúc Khê. (Ảnh: T.P)

Học sinh đông mà nhà văn hóa chỉ có một phòng, có thôn các cô đành phải ngăn đôi ra để dạy. Vì vậy, mỗi cô dạy một lớp nhưng hai lớp có thể nghe thấy cả.

Cô Phan Thị Thanh Huyền (dạy lớp ghép 3+4 tuổi ở thôn 3 Phúc Khê) chia sẻ: "Điểm trường này có đến 70 học sinh chia làm 2 lớp ghép. Vì không có phòng nên chúng tôi đành phải ngăn đôi nhà văn hóa để hai bên hai lớp học.

Nói là hai lớp, nhưng chỉ được ngăn tạm bởi tấm tồn nên mỗi lần dạy một lớp mà hai lớp nghe. Thậm chí, ồn quá nên các em học sinh lớp này đọc lộn, hát lộn  sang lớp kia".

Điểm trường tại nhà văn hóa thôn 1 Phúc Khê. (Ảnh: Thủy Phan)

Theo cô Huyền, học ở nhà văn hóa nên mỗi lần thôn có việc gì họp hành thì cô trò phải nghỉ. Mà mỗi lần như vậy là các cô lại phải dọn phòng rất mệt. "Tấm ngăn lớn thì phải di chuyển ra ngoài, bàn ghế học sinh xếp lại một bên để kê bàn ghế của thôn. Khi thôn họp xong thì chúng tôi lại phải di chuyển bàn ghế của họ cất vào phía trong, xếp tủ rồi đồ đạc các thứ lại để sắp đồ của mình, lau dọn nhà cửa để các cháu học… Nói chung là vất vả lắm".

"Biết mình khó khăn nên có cuộc họp gì quan trọng thôn mới họp ở nhà văn hóa, còn không thì họ mượn nhà dân họp để nhường cho các em học sinh. Nhà văn hóa này cũng cũ rồi nên cứ trời mưa là bị dột, nên nếu có mưa là chúng tôi lại dồn các em học sinh lại ở giữa cho khỏi ướt", cô Nguyễn Thị Nương, (giáo viên ở điểm trường thôn 1 Phúc Khê) nói.

"Lội bùn" đi dạy

Không chỉ chuyện "học nhờ, học tạm" mà muốn đi vào các điểm trường, các cô giáo phải đi quan những đoạn đường rất khó khăn.

Đường đến trường dạy học của các cô giáo mầm non Phúc Trạch. (Ảnh: T.P)

Lúc chúng tôi đến là khi trời vừa dứt cơn mưa, con đường từ trung tâm xã Phúc Trạch đi vào thôn 1,2,3 Phúc Khê trở nên rất lầy lội. Đoạn đường khoảng 7km nhưng có trên 3km là phải đi như lội giữa bùn lầy. Các cô giáo và người dân nơi đây vẫn nói với nhau rằng, "đi trên đường mà như lội giữa bùn".

"Các cô chân yếu tay mềm, đi đường này phải vững chứ không là ngã lúc nào không hay. Đường trơn lắm, xe tải lại chạy nhiều nên rất lầy lội, nhiều cô chạy qua đường này xe bị trượt bánh và ngã rồi. Trời mưa là vậy, còn trời nắng thì lại bụi đến mù mắt", cô Thúy, giáo viên dạy ở điểm trường thôn 3 Phúc Khê bày tỏ.

Nhà văn hóa trở thành lớp học “bất đắc dĩ”. (Ảnh: T.P)

Cô Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng trường Mầm non Phúc Trạch cho biết: "Nhà trường cũng đặt ra tiêu chí phấn đấu đến năm 2020 trường đạt chuẩn Quốc gia, nhưng hiện tại cơ sở vật chất thiếu thốn như thế này thì khó mà đạt được. Giờ trước mắt, chúng tôi chỉ mong muốn các cháu học sinh có phòng đảm bảo chất lượng để học.

Về vấn đề thiếu phòng học, rồi phòng học xuống cấp, chính quyền địa phương cũng rất quan tâm, nhưng vì trên địa bàn có quá nhiều điểm trường, xã cũng khó khăn nên không không đáp ứng được", cô Nhung nói. 



Xem nguồn

Hành trình 10 năm phát triển của ngôi trường quốc tế Cambridge tại Hà Nội

Posted: 07 Jan 2017 06:43 AM PST


Tới dự buổi lễ có GS. Phùng Xuân Nhạ – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo các ban ngành. 

Hệ thống Trường Quốc Tế Liên cấp Việt-Úc Hà Nội (VAS Hanoi) chính thức ra mắt phụ huynh học sinh Hà Nội vào năm 2007. 

Cùng với việc ký kết quan hệ hợp tác chiến lược với PLC Sydney – một ngôi trường danh giá lâu đời của Úc, Việt-Úc Hà Nội xác định rõ định hướng: Học sinh dù theo học chương trình quốc tế, được xây dựng kỹ năng cho một thế hệ công dân toàn cầu, vẫn cần được trang bị nền tảng văn hoá truyền thống của dân tộc.

Hệ thống trường Quốc tế liên cấp Việt – Úc Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập và đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tại buổi lễ, nhà giáo Nguyễn Văn Tiến, Phó Hiệu trưởng Hệ thống Trường Quốc tế Liên cấp Việt-Úc Hà Nội cho biết: 

"Từ 100 học sinh đầu tiên trong năm học 2007-2008, đến năm học này, gần 1000 học sinh đang tiếp tục khẳng định mình dưới mái trường Việt-Úc Hà Nội. Ngoài Hà Nội, nhiều gia đình ở các tỉnh thành lân cận… cũng tìm đến trường.

Bằng sự cố gắng của cả thầy và trò, Hệ thống trường Quốc tế liên cấp Việt – Úc Hà Nội trở thành một trong những ngôi trường ngoài công lập đi đầu trong mô hình bán quốc tế đầy đủ ba cấp Tiểu học – THCS – THPT; là trường ngoài công lập đầu tiên có giải thưởng học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Tiếng Anh;

Và là một trong hai trường đầu tiên được công nhận là trường quốc tế Cambridge tại Hà Nội…

Ghi nhận những nỗ lực của Việt-Úc Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã hai lần tặng Bằng khen cho trường". 

Gần 20 chuyên gia và giáo viên nước ngoài cùng hoà giọng vào bài hát "Nhớ về Hà Nội", thể hiện tình cảm sau 10 năm gắn bó với Thủ đô

"Mặc dù, hiện nay nhiều mô hình trường quốc tế liên tục được thành lập nhưng chúng tôi tiếp tục khẳng định mình bằng uy tín, chất lượng và những tiêu chí riêng trong hoạt động "trồng người". 

Người thầy của Việt-Úc Hà Nội không chỉ có chuyên môn cao, mà còn là người bạn lớn, người dẫn dắt không ngừng cập nhật của mỗi học sinh.

Mỗi lớp học không chỉ dừng lại ở mô hình truyền thống, mà còn là không gian sáng tạo bằng tinh thần vận động, tương tác của cả thầy và trò. 

Mỗi học sinh đều được trang bị vững về ngoại ngữ, nền tảng kiến thức, văn hoá. Các em tự tin lựa chọn giữa du học, học đại học trong nước hay học chương trình quốc tế tại Việt Nam", vị Phó Hiệu trưởng chia sẻ thêm. 

Trong khuôn khổ lễ kỉ niệm, hơn 1000 học sinh Trường Quốc tế Liên cấp Việt-Úc Hà Nội đón Tết sớm với Nhạc hội VAS Concert 2017. 

Học sinh Việt – Úc Hà Nội tái hiện “Giờ học vui vẻ” tại Nhạc hội VAS Concert 2017

Đây là lần thứ hai VAS Concert được tổ chức với những tiêu chí riêng của VAS Hanoi. 100% học sinh từ lớp 1-12 đều có cơ hội thể hiện mình trên sân khấu.

Bên cạnh các dàn đồng ca quy mô lên đến 300-500 học sinh, đêm nhạc còn gây ấn tượng với những ban nhạc thầy trò.



Xem nguồn

Các trường phải công bố thông tin tuyển sinh 2017

Posted: 07 Jan 2017 06:01 AM PST


Hoạt động này nhằm để có thông tin đầy đủ, chính xác của các đại học, học viện; các trường đại học, các trường sĩ quan đào tạo trình độ đại học và các trường cao đẳng đào tạo trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên trong kỳ tuyển sinh chính quy năm 2017 trình độ đại học;

Và trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên phục vụ công tác xây dựng phần mềm xét tuyển Đại học, Cao đẳng sư phạm và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong việc chọn trường và ngành đào tạo đăng ký xét tuyển.

Việc rà soát, cung cấp và công bố thông tin tuyển sinh thực hiện theo yêu cầu cụ thể sau đây:

Đề án tuyển sinh:

Tất cả các trường đều phải xây dựng và công khai Đề án tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của trường và trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trước khi thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia; chịu trách nhiệm giải trình về các nội dung của Đề án; đồng thời, gửi Đề án về Bộ GD&ĐT để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.

Bộ Giáo dục yêu cầu các trường công bố thông tin tuyển sinh 2017 (Ảnh: giaoduc.net.vn)

Đề án tuyển sinh được xây dựng theo mẫu, đảm bảo các yêu cầu sau:

Cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản về: trường, ngành đào tạo; điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của trường (cơ sở vật chất, giảng viên, hợp tác với doanh nghiệp, việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp…); các thông tin về tuyển sinh của cơ sở đào tạo (kết quả tuyển sinh của 3 năm liền trước năm tuyển sinh để tham khảo; các thông tin cụ thể của năm tuyển sinh) và các nội dung khác theo Phụ lục 1 kèm theo Công văn này;

Quy định điều kiện nhận Đăng kí xét tuyển; ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của trường (Riêng đối với các trường sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển sẽ bổ sung sau khi có kết quả thi THPT quốc gia);

Quy định rõ việc sử dụng hay không sử dụng kết quả miễn thi môn ngoại ngữ; điểm thi được bảo lưu theo quy định tại Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia để xét tuyển;

Đối với trường đào tạo trình độ Cao đẳng sư phạm xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung cấp phải quy định rõ cách thức xét tuyển vào ngành học phù hợp;

Đối với các ngành năng khiếu thuộc khối ngành văn hóa – nghệ thuật, điểm xét tuyển của các môn văn hóa phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu để hoàn thành chương trình phổ thông và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ GD&ĐT chấp thuận.

Thông tin phục vụ tuyển sinh hệ chính quy Đại học, Cao đẳng sư phạm năm 2017:

Nội dung Thông tin phục vụ tuyển sinh hệ chính quy Đại học, Cao đẳng sư phạm năm 2017 theo mẫu tại Phụ lục 2, 3 (được tải về từ trang thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ: http://www.moet.gov.vn) kèm theo công văn này, yêu cầu ghi đầy đủ những thông tin cần thiết, đảm bảo chính xác, ngắn gọn, đúng cấu trúc và thống nhất với nội dung Đề án tuyển sinh riêng của trường công bố và phải chịu trách nhiệm về các thông tin đã báo cáo và công bố.

Trong thời gian 10 ngày, kể từ khi Quy chế tuyển sinh chính quy trình độ đại học; trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2017 được ban hành, yêu cầu các trường gửi Đề án tuyển sinh của trường và Thông tin phục vụ công tác tuyển sinh Đại học, Cao đẳng sư phạm năm 2017 về Bộ GD&ĐT (qua Vụ Giáo dục Đại học) theo hình thức chuyển phát nhanh gửi về địa chỉ:

Vụ Giáo dục Đại học – Bộ Giáo dục và Đào tạo, số 35 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội; đồng thời gửi file qua Email theo địa chỉ: htnga@moet.edu.vn.



Xem nguồn

Bạn đã chuẩn bị gì cho con em mình trước cách mạng công nghiệp 4.0?

Posted: 07 Jan 2017 05:19 AM PST


LTS: Với tư cách là một nhà nghiên cứu về giáo dục quốc tế, nghiên cứu sinh giáo dục tại Mỹ, tác giả Nguyễn Thị Lan Hương đã có cuộc trao đổi với đại diện Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về việc cần làm gì để thế hệ trẻ chuẩn bị cho nền kinh tế toàn cầu và cách mạng 4.0.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Để chuẩn bị cho Hội nghị Diễn Đàn Kinh tế Thế Giới 2017 diễn ra sắp tới đây [1], đại diện của WEF đã đưa ra 5 ưu tiên đề xuất cho các nhà lãnh đạo toàn cầu cần suy nghĩ và chia sẻ, cụ thể là:

1. Ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 trong tương lai kinh tế và xã hội toàn cầu;
2. Hệ thống quản trị toàn cầu các chủ thể và toàn bộ các đối tượng đa dạng trong quá trình toàn cầu hóa;
3. Nâng cao khả năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu;
4. Cải cách thị trường vốn ("capitalism") và cân bằng giữa lợi ích kinh tế và xã hội;
5. Tìm kiếm những giải pháp cho những khủng hoảng phát sinh trong hơn 2 thập kỷ qua.

Khái niệm công dân toàn cầu cần được đưa vào hệ thống giáo dục các nước. (Ảnh minh họa trên Vietnamnet.vn)

Theo WEF, toàn cầu hóa đã làm cho thế giới trở nên nhỏ bé hơn, nhưng phức tạp hơn và chứa đựng trong nó rất nhiều vấn đề mâu thuẫn làm cho rất nhiều người mất niềm tin về việc họ sẽ có tương lai trong quá trình toàn cầu hóa này [1].

Đó là lý do của Brexit và khủng hoảng bầu cử ở Mỹ [2] trong năm qua, tiếng nói của những người phản đối toàn cầu hóa và đang bị gạt ra bên lề cuộc sống.

WEF đã có câu hỏi với tôi, với tư cách là một nhà nghiên cứu về giáo dục quốc tế, về việc liệu tôi sẽ làm gì để giúp cho con em mình, cho những học sinh của mình chuẩn bị cho kinh tế toàn cầu và cách mạng công nghệ 4.0?

Thực sự đây là câu hỏi rất khó, và dưới đây là 2 ý kiến tôi đã chia sẻ với WEF.

Thứ 1: Tôi mong đưa vào hệ thống giáo dục ở Việt Nam và các nước trên thế giới về khái niệm công dân toàn cầu [3].  

Theo đó, giáo dục ở mỗi quốc gia, dù là ở nước công nghiệp đã phát triển hay đang phát triển, đều cần có những chuẩn mực chung về đạo đức và trách nhiệm hành xử như một công dân toàn cầu.

Thứ 2
: Tôi mong giáo dục Việt Nam và các hệ thống giáo dục trên thế giới tập trung vào dạy và phát triển các kỹ năng sống và làm việc cho Tương Lai, dù đó là tương lai chưa đoán được của một thế giới thông minh, thế giới của trí tuệ nhân tạo hay thế giới mà phần nhiều sẽ có robot làm thay chúng ta [4]. 

Giáo dục phải gắn với lao động và thị trường lao động, đặc biệt cho lớp trẻ và những người ở trong tuổi lao động.

Việt Nam – giấc mơ 2035 (4): Giáo dục nằm ở đâu?

(GDVN) – Thành phần tham gia soạn thảo Báo cáo, chỉ có duy nhất một cựu thứ trưởng giáo dục là ông Bành Tiến Long, số còn lại phần lớn là chuyên gia kinh tế, ngân hàng.

GS. K. Swach – Sáng lập viên và Giám đốc của WEF có chia sẻ:

"Chúng ta cần ưu tiên tương lai bằng cách thiết kế ra tương lai thay vì chúng ta phải chịu "lỗi" vì đã không làm thiết kế. 

Hợp tác giữa tất cả các thành phần trong xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc bằng cách nào chúng ta kết nối với những công nghệ chuyển đổi này. 

Nếu không làm được điều này, tương lai của chúng ta sẽ được điều chỉnh bởi "lỗi" thiết kế" [4].  

Hãy là người thiết kế ra tương lai cho bản thân, cho gia đình và cho dân tộc trong thế giới toàn cầu này! 

Và để làm được điều này, toàn bộ các thành viên của từng gia đình, từng xã hội trong thế giới toàn cầu, phải hợp tác, phải chia sẻ, phải quản trị chính trị, xã hội, kinh tế một cách đúng đắn và có trách nhiệm.  

Nền tảng phát triển nên một xã hội toàn cầu như trên buộc giáo dục, giáo viên, học sinh, các thành viên của xã hội phải thay đổi, thay đổi để có kiến thức, kỹ năng và năng lực tương tác của một công dân toàn cầu. 

Ở Việt Nam, những thách thức về thu nhập, công việc và cơ hội học tập đầy đủ chính là những yếu tố cơ bản ngăn cản chúng ta phát triển năng lực của con em chúng ta, bên cạnh những thiếu vắng về chính sách chiến lược cho quốc tế hóa giáo dục Việt Nam.  

Một ví dụ gần đây nhất mà tôi có thể chia sẻ, là trong Báo Cáo Phát Triển Việt Nam 2035 [5], chúng ta không có đầy đủ những chiến lược, kế hoạch về phát triển giáo dục nhằm đạt được những mục tiêu 2035 [6].

Và đã có câu hỏi, liệu Việt Nam, bằng cách nào, nếu thiếu giáo dục chất lượng và hội nhập quốc tế (được quốc tế công nhận), lấy đâu ra nguồn nhân lực để phục vụ cho 6 mục tiêu phát triển kinh tế bền vững cho Việt Nam?

Tôi hy vọng câu hỏi của WEF sẽ là câu hỏi cho từng người Việt Nam, từng lãnh đạo Việt Nam, để chúng ta cùng chuẩn bị cho một cuộc cách mạng mới: Cách Mạng Công nghệ đang tới. 

Tài liệu tham khảo:

1. Five leadership priorities for globalization. 2017. Tham chiếu https://www.weforum.org/agenda/2017/01/five-leadership-priorities-for-2017

2. The year we came apart. 2017. Tham chiếu https://edexcellence.net/articles/2016-the-year-we-came-apart; Brexit: Why the olders choose to leave EU? Tham chiếu http://www.independent.co.uk/news/uk/politics/brexit-why-did-old-people-vote-leave-young-voters-remain-eu-referendum-a7103996.html; AP. Behind support Brexit and Trump economic resentment, tham chiếu http://elections.ap.org/content/behind-support-brexit-and-trump-economic-resentment

3. Công dân Toàn cầu mang bản sắc Việt – Nhân dân. Tham chiếu http://www.nhandan.com.vn/cuoituan/item/29152402-cong-dan-toan-cau-mang-ban-sac-viet.html

4. Bốn nguyên lý lãnh đạo trong cách mạng công nghệ 4.0 – K. Schwab – https://www.linkedin.com/pulse/b%E1%BB%91n-nguy%C3%AAn-l%C3%BD-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-cho-cmcn-40-huong-nguyen?trk=hp-feed-article-title-publish (bản dịch được chấp thuận bởi WEF)

5. Báo cáo Phát Triển Việt nam 2035. World Bank. https://openknowledge.worldbank.org/bitstream/handle/10986/23724/VN2035Vietnamese.pdf

6. Việt Nam – Giấc mơ 2035: Giáo dục nằm ở đâu? – Giáo dục Việt nam. Tham chiếu http://giaoduc.net.vn/Goc-nhin/Viet-Nam–giac-mo-2035-4-Giao-duc-nam-o-dau-post171871.gd



Xem nguồn

Mô hình trường đại học tự chủ theo định hướng ứng dụng

Posted: 07 Jan 2017 03:55 AM PST


Đó là chia sẻ của TS Hoàng Xuân Hiệp – Hiệu trưởng – tại hội thảo về mô hình trường tự chủ.

Theo TS Hiệp, một trong những kết quả nổi bật trong công tác tự chủ là: trường quản lý và phát triển 14 chương trình đào tạo chính quy và 44 chương trình đào tạo bồi dưỡng nhân lực cho các doanh nghiệp dệt may bao gồm các vị trí giám đốc, cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý chất lượng, merchandiser, tổ trưởng, chuyền trưởng sản xuất .v.v.

Các chương trình đào tạo nêu trên được thiết kế, phát triển và tổ chức thực hiện theo hướng ứng dụng, gắn chặt với doanh nghiệp.



TS Hoàng Xuân Hiệp chia sẻ thông tin về mô hình tự chủ của trường

 

Ngoài ra, trường tự chủ về xây dựng chương trình đào tạo, giáo trình đào tạo trên cơ sở tuân thủ quy định của Bộ GD&ĐT về cấu trúc chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra.

Mặt khác, trong đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, trường tự chủ hoàn toàn phát triển chương trình đào tạo và học liệu đào tạo đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp và cá nhân.

Trong năm học, trường đẩy mạnh đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng, đặc biệt là các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn. Nội dung các khóa đào tạo, bồi dưỡng đa dạng, đòi hỏi kiến thức kỹ năng chuyên sâu phù hợp với thực tiễn doanh nghiệp.

"Trong giai đoạn tới đây, nhà trường sẽ tập trung vào những mũi nhọn nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho quá trình hội nhập của Ngành dệt may Việt Nam" – TS Hoàng Xuân Hiệp cho biết.



Xem nguồn

Gia Lai: Học sinh tất cả các cấp được nghỉ tết 11 ngày

Posted: 07 Jan 2017 03:13 AM PST


Dịp Tết không để học sinh thiếu ăn, thiếu mặc.Dịp Tết không để học sinh thiếu ăn, thiếu mặc.

Các cán bộ, giáo viên, học sinh được nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 23/1/2017 đến hết ngày 05/2/2017 (tức ngày 26 tháng chạp năm Bính Thân đến hết ngày 9 tháng giêng năm Đinh Dậu), áp dụng cho tất các bậc học từ mầm non đến THPT.

Công văn cũng nêu rõ, các cơ sở giáo dục chấp hành lịch nghỉ tết và duy trì công tác dạy học cho đến ngày nghỉ theo quy định; tuyệt đối không vì lý do nào khác để học sinh nghỉ tết sớm vào học muộn. Sở GD&ĐT sẽ thành lập các đoàn đi kiểm tra việc thực hiện thời gian nghỉ tết của các đơn vị.

Các đơn vị tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tổ chức hoạt động đón tết đảm bảo thiết thực; không sử dụng tiền công, công quỹ, phương tiện, tài sản công trái quy định; hạn chế trong việc tổ chức hội nghị, gặp mặt cuối năm; sau thời gian nghỉ tết phải nhanh chóng ổn định việc dạy và học theo kế hoạch.

Các trường cần phối chặt chẻ với gia đình, địa phương có biện pháp để quản lý và theo dõi học sinh trong dịp tết.

Các đơn vị cũng cần rà soát các trường hợp học sinh có thể thiếu ăn, thiếu mặc trong và sau tết để tham mưu với chính quyền địa phương kêu gọi hỗ trợ cho các em. Đảm bảo cho các em có cái tết vui tươi, không phải bỏ học vì điều kiện khó khăn.



Xem nguồn

Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Posted: 07 Jan 2017 02:31 AM PST


Hội nghị tập trung thảo luận về 3 vấn đề lớn của giáo dục đại học, gồm: Các giải pháp nâng cao tỉ lệ việc làm của SV tốt nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; Các giải pháp tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo; Đổi mới quản trị đại học để thực hiện hiệu quả tự chủ đại học.

Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo

 Đây là hội nghị bàn về chính sách, giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Chính vì vậy, từ những kiến nghị, giải pháp được đề xuất tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành thành những thông tư, nghị định… tạo sự thông thoáng về cơ chế để các trường có thể sáng tạo, chủ động

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặt vấn đề: "Ngành giáo dục đang đứng trước một thách thức rất lớn: Chất lượng giáo dục đại học; cùng đó là nghịch lý: Yêu cầu, nhu cầu về chất lượng giáo dục cao nhưng điều kiện đảm bảo chất lượng và môi trường, cơ chế, thể chế nền kinh tế thị trường còn nhiều vấn đề cần bàn cãi.

Để giải được bài toán này, đòi hỏi sự vào cuộc của toàn bộ xã hội, của cả thể chế, nhưng trước hết, các hiệu trưởng trường ĐH phải chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo.

Tất nhiên chất lượng đào tạo còn phụ thuộc vào các yếu tố bên trong, bên ngoài, cung – cầu, bản thân người đi học nhưng hiệu trưởng phải là người đầu tiên chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng chịu trách nhiệm giải trình về chất lượng đào tạo trước Quốc hội nhưng hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm giải trình trước xã hội về chất lượng đào tạo tại chỗ".

Theo Bộ trưởng  Phùng Xuân Nhạ, nhiệm vụ của đại học là đào tạo nhân lực và nghiên cứu khoa học (NCKH), đây là những yếu tố làm nên thương hiệu của một trường.

Trong đó, NCKH trước hết là đòn bẩy để góp phần nâng cao chất lượng, tiếp đó là chuyển giao sáng chế, phát minh, nghiên cứu ra bên ngoài.

Bộ trưởng phân tích: “Tại kỳ họp Quốc hội, rất nhiều đại biểu chuyển tải ý kiến của cử tri về vấn đề SV ra trường không có việc làm, xã hội bức xúc.

Tất nhiên nguyên nhân SV ra trường thất nghiệp thì có nhiều nhưng nguyên nhân quan trọng là bắt đầu từ phía cung – tức là phía đào tạo của chúng ta.

Trước hết các trường ĐH phải dự báo được thị trường lao động. Chúng ta tuyển sinh năm nay thì 3-4 năm sau SV mới tốt nghiệp ra trường.

Rất tiếc do nhiều lý do, các cơ sở đào tạo dành ít nguồn lực cho công tác dự báo nhu cầu nguồn nhân lực của thị trường lao động.

Chính vì vậy, mới có tình trạng có những ngành truyền thống một thời rất mạnh, bây giờ gặp rất nhiều khó khăn; các ngành thị trường cần nhưng nhà trường lại không có đủ điều kiện, năng lực để đáp ứng, chưa kể là những khó khăn từ môi trường chính sách. Môi trường chính sách chưa kiến tạo được cho các trường đại học tiếp cận với nhu cầu thực tế".

Bộ trưởng cũng đặt ra vấn đề: "Việt Nam đang đứng trước cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 mà Chính phủ đang rất chú trọng đến những tác động của cuộc cách mạng này đến việc tăng trưởng, trong đó, ngành giáo dục phải có những đột phá về nguồn lực.

Ngành giáo dục phải có những đột phá gì trong đào tạo để đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ cho việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Càng ngày nhu cầu của thị trường lao động của các nước trong quá trình hội nhập quốc tế càng cao, nếu chúng ta không chú ý đến việc nâng cao chất lượng đào tạo và dịch vụ thì sẽ thua ngay trên sân nhà".



Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

Yêu cầu bức thiết về đổi mới quản trị đại học

 Chúng ta phải thành tâm với những vấn đề chúng ta đang làm thì xã hội sẽ chia sẻ. Làm giáo dục phải có niềm tin, khi xã hội đặt câu hỏi về chất lượng giáo dục tức là đã mất nhiều niềm tin vào chất lượng của giáo dục. Nâng cao chất lượng đào tạo không thể làm nóng vội, phải là một quá trình; nhưng nếu không quyết liệt, không có lộ trình thì sẽ không đạt được kết quả như mong muốn

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trong xu hướng giáo dục toàn cầu hiện nay, chúng ta có thể nhập, chuyển giao giáo trình, công nghệ đào tạo, thậm chí mời cả giáo sư, giảng viên từ nước ngoài. Vấn đề là chúng ta sáng tạo sao cho phù hợp với điều kiện ở nước ta.

Chúng ta phải làm khác đi, một số trường chương trình đào tạo vẫn cũ, những ngành "ngôi sao" một thời nhưng giờ không phải là "ngôi sao" nữa.

Chúng ta không nên câu nệ vào những ngành truyền thống. Trong xu hướng cạnh tranh quyết liệt và liên tục, thì sợ nhất là chệch hướng so với nhu cầu của thị trường lao động. Nếu biết cách làm thì nguồn lực sẽ vào vì đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động.

Ngoài phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo như đội ngũ, cơ sở vật chất và tài chính, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dành nhiều phân tích về quản trị đại học.

Theo đó, các cơ sở giáo dục đại học cần phải đổi mới quản trị đại học. Hiệu trưởng các trường ĐH bây giờ chịu thách thức rất lớn: Thách thức từ yêu cầu chất lượng cao, thách thức làm sao để đáp ứng các yêu cầu về đổi mới và cả thách thức từ hiện trạng đội ngũ giảng viên.

Có những trường có rất nhiều giảng viên giỏi nhưng lại đang tỏa sáng ở những nơi khác; các giáo sư bây giờ quan hệ rộng, đặt mối quan hệ toàn cầu nên làm sao phát huy hết nguồn lực tại chỗ cũng là áp lực của Hiệu trưởng.

Bộ trưởng khẳng định: "Hiện nay, tính hành chính trong đại học rất cao, và ở chỗ nào nặng về hành chính thì sự sáng tạo càng kém. Vì vậy, ĐH phải tự chủ. Tự chủ là xu hướng tất yếu, nhưng phải có lộ trình, phải có hiệu quả chư không phải muốn tự chủ là tự chủ.

Việc đổi mới tinh giản ở khu vực đại học sẽ là tâm điểm trong thời gian tới, sẽ cơ cấu lại, tăng tự chủ, tự chịu trách nhiệm và phải có sự cạnh tranh. Năm nay phân bố tài chính của Bộ cũng có sự thay đổi, không bao cấp.

Bộ trưởng nêu vấn đề: Các trường ĐH phải có sự thay đổi về nhân lực, thay đổi trong quan hệ với khách hàng là doanh nghiệp phải có sự cạnh tranh. Hiệu trưởng các trường ĐH hiện nay bàn về kỹ thuật đào tạo là chủ yếu, chúng ta quản lý vụ việc quá nhiều.

Quản trị đại học phải có sự đột phá. Lâu nay chúng ta cứ có quan niệm các nhà khoa học giỏi sẽ chuyển sang làm quản lý. Thế nhưng trên thực tế, không phải cứ làm nhà khoa học giỏi thì sẽ là nhà quản trị giỏi.

Cũng có thực tế là chỉ tôn vinh các nhà khoa học giỏi nhưng các nhà quản lý giỏi thì lại chưa được chú trọng. Nếu một nhà quản trị giỏi sẽ tạo điều kiện để xuất hiện thêm các nhà khoa học giỏi được tỏa sáng".

Chiều 7/1, Hội nghị sẽ tiến hành thảo luận nhóm với 3 chủ đề: Các giải pháp nâng cao tỉ lệ việc làm của SV tốt nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động;

Các giải pháp tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo; Đổi mới quản trị đại học để thực hiện hiệu quả tự chủ đại học. 

TẤT CẢ CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TỰ CHỦ THEO LỘ TRÌNH

 

Về tự chủ đại học, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, chủ trương là tất cả các trường ĐH phải tự chủ, nhưng là tự chủ có lộ trình. 15 trường đang thực hiện tự chủ đại học là thực hiện thí điểm để rút kinh nghiệm nhằm triển khai và nhân rộng.

 

Cơ quan quản lý nhà nước vẫn cùng đồng hành với các trường thực hiện tự chủ và cấp kinh phí theo nhiệm vụ và chất lượng đào tạo, không phân biệt công lập hay tư thục. Các trường đại học đều bình đẳng trước chất lượng đào tạo.



Xem nguồn

Nhiều vi phạm trong Đề án phát triển trường phổ thông dân tộc nội trú

Posted: 07 Jan 2017 01:49 AM PST


Trường phổ thông dân tộc nội trú ở huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai (Ảnh minh hoạ).

Trường phổ thông dân tộc nội trú ở huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai (Ảnh minh hoạ).

Ông Đặng Công Huẩn – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ký thông báo Kết luận thanh tra việc thực hiện Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011-2015 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đồng ý với kết luận thanh tra và các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ; giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND các địa phương thực hiện kết luận này.

Trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Kết luận chỉ rõ Ban chỉ đạo đề án còn hoạt động mang tính hình thức, những tồn tại, vướng mắc của các địa phương trong quá trình thực hiện đề án chưa kịp thời phát hiện, chưa có biện pháp hữu hiệu xử lý và tháo gỡ: Việc quy hoạch mạng lưới các trường phổ thông dân tộc nội trú, kế hoạch sử dụng học sinh dân tộc, việc chậm cấp kinh phí, định mức biên chế giáo viên và cán bộ quản lý học sinh, chế độ ăn, thưởng cho học sinh dân tộc nội trú.

Đề án không có nội dung cung cấp trang thiết bị dạy học cho các trường được xây mới, dẫn đến cơ sở vật chất các trường không đồng bộ, không quy định rõ trách nhiệm của UBND tỉnh trong việc tổ chức và huy động các nguồn lực tại địa phương để lồng ghép thực hiện đầy đủ các hoạt động của đề án.

Việc bố trí nguồn vốn cho các dự án đã được phê duyệt còn chậm, thiếu, dẫn đến nhiều dự án kéo dài thời gian thực hiện so với kế hoạch đề ra; có dự án không thể triển khai được sau khi phê duyệt, gây lãng phí trong đầu tư.

Theo kết luận thanh tra, việc tổ chức, bồi dưỡng về tiếng dân tộc thiểu số, tập huấn về công tác hướng nghiệp, tư vấn nghề, dạy nghề truyền thống đạt tỷ lệ rất thấp so với mục tiêu của đề án. Việc cấp phát tài liệu đã được phát hành cho các trường phổ thông dân tộc nội trú còn chậm; chưa xây dựng website và hệ thống thông tin quản lý các trường phổ thông dân tộc nội trú phục vụ công tác quản lý, trao đổi thông tin ở cấp vĩ mô.

Trong khi đó, việc kiềm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện đề án trong phạm vi cả nước còn hình thức, chủ yếu là hướng dẫn, ghi nhận những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện đề án tại địa phương.

"Những thiếu sót, khuyết điểm trên cho thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ban điều hành đề án thực hiện chưa đầy đủ nhiệm vụ theo quy định tại Quyết định số 1640/QĐ-TTg"- kết luận chỉ rõ.

Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo để xảy ra các thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện các hoạt động của đề án tại các địa phương.

Đồng thời kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc chưa thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các hoạt động của đề án, chưa xây dựng website và chưa xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu chung cho hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú.

Vi phạm còn khá phổ biến ở 12 địa phương

Đối với 12 tỉnh (Bắc Cạn, Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai, Nghệ An, Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Định, Bình Phước, An Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng), Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều địa phương không thành lập ban điều hành đề án cấp tỉnh và không xây dựng kế hoạch đào tạo, sử dụng học sinh dân tộc theo quy định. Việc thực hiện đầu tư xây dựng bổ sung cho các trường phổ thông dân tộc nội trú đạt tỷ lệ thấp 67%. Các trường phổ thông dân tộc nội trú được đầu tư xây dựng mới nhưng chưa hoàn thiện các hạng mục để đưa vào sử dụng chiếm tỷ lệ cao 38%.

"Vi phạm trong việc chấp hành quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản còn khá phổ biến ở các dự án đầu tư xây dựng. Công tác lập dự toán thiết kế áp sai mã hiệu, sai hệ số, sai đơn giá, tính thiếu hoặc thừa khối lượng. Tổng số tiền vi phạm được phát hiện qua thanh tra 56 dự án là trên 8,1 tỷ đồng. Các tập thể và cá nhân liên quan phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm và có biện pháp xử lý phù hợp"- Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Kết luận thanh tra yêu cầu UBND các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Bình Định, Bình Phước, Nghệ An, Đắk Lắk, An Giang, Sóc Trăng rút kinh nghiệm trong việc không thành lập ban điều hành đề án cấp tỉnh và không xây dựng kế hoạch đào tạo, sử dụng học sinh dân tộc theo quy định.

UBND các tỉnh Bắc Cạn, Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai, Nghệ An, Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Phước, An Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân liên quan đến các vi phạm trong việc đầu tư, xây dựng các trường phổ thông dân tộc nội trú.

308 trường phổ thông dân tộc nội trú

Đến tháng 12/2015 đã có 308 trường phổ thông dân tộc nội trú được thành lập ở 50 tỉnh. Quy mô học sinh trong các trường là gần 88.300 em (đạt tỷ lệ 8,03% số học sinh dân tộc thiếu số cấp trung học của cả nước), vượt chỉ tiêu của Đề án đề ra 37,8%; quy mô học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú tăng 7.300 em.

Các địa phương tăng cường xây dựng nâng cấp, bổ sung các trường phổ thông dân tộc nội trú đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay có 120/308 trường được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 39%). Năm 2014-2015 khi cả nước tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú đạt trên 95,6%, cao hơn 4% so với tỷ lệ chung toàn quốc.

Thế Kha



Xem nguồn

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Nếu không nhanh chóng, sẽ thua ngay trên sân nhà"

Posted: 07 Jan 2017 01:06 AM PST


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu trước 270 hiệu trưởng các trường đại học toàn quốc về nguy cơ tụt hậu trong đào tạo nguồn nhân lực.

Tại hội nghị diễn ra sáng nay 7/1 ở Đà Nẵng, khi đề cập tới môi trường đảm bảo chất lượng giáo dục – đặc biệt là giáo dục đại học hiện nay đang có nhiều bất cập, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, trách nhiệm trước hết thuộc về những người quản lý và cơ sở đào tạo.

Ông Nhạ nhìn nhận một trong những nguyên nhân khiến sinh viên ra trường không có việc làm đến từ phía nguồn “cung”: Các trường hạn chế năng lực dự báo thị trường, chủ yếu đào tạo dựa vào năng lực đào tạo và kinh nghiệm vốn có.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Nếu không nhanh chóng, sẽ thua ngay trên sân nhà'
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Cần thay đổi mạnh mẽ quản trị đại học”. Ảnh: Lê Văn

“Nếu không nhanh chóng, chúng ta sẽ thua ngay trên sân nhà. Nếu không chú ý, lao động của Philippines, Malaysia sẽ tràn sang Việt Nam, trong khi lao động Việt Nam ra nước ngoài chủ yếu làm lao động chân tay”.

Ngoài công tác dự báo, các trường đại học Việt Nam hiện cũng đang gặp nhiều khó khăn “nội bộ” trong việc nâng cao chất lượng từ vấn đề đội ngũ, cơ sở vật chất cho tới tài chính.

Hiện nay, kinh phí cho đào tạo sinh viên đại học trung bình 13 triệu/năm, tương đương khoảng 500 USD. Trong khi đó, mức kinh phí chi cho 1 sinh viên ở Mỹ là 16.000 USD đối với các trường công lập và 36.000 USD với các trường tư thục.

Điều này dẫn đến các trường hầu như phải tập trung toàn bộ thời gian cho việc mưu sinh để lấy thu bù chi, duy trì tồn tại; ít có điều kiện tập trung nâng cao chất lượng đào tạo.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, tình hình hiện nay buộc các trường đại học phải thay đổi mô hình quản trị, “không thay đổi là chết”.

Hiện nay quản lý đại học còn nặng tính hành chính, làm hạn chế tính sáng tạo của các trường.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Nếu không nhanh chóng, sẽ thua ngay trên sân nhà'

Để thảo luận chuyên sâu về các chủ đề nêu trên, hội nghị đã chia thành 3 nhóm thảo luận. Nhóm 1: Các giải pháp nâng cao tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.Nhóm 2: Các giải pháp tăng cường điều kiện đảm bảo chất lượng và nâng cao chất lượng đào tạo. Nhóm 3: Đổi mới quản trị ĐH/thực hiện tự chủ đại học

Sắp tới, Chính phủ và Bộ GDĐT sẽ để các trường tự chủ theo hướng thị trường. Việc đầu tư vào trường sẽ theo hướng đặt hàng chứ không bao cấp.

Người đứng đầu ngành giáo dục xác định các trường cần phải thay đổi quan hệ với các đối tác – mà trực tiếp là doanh nghiệp. Không phải đại học uy tín thì ngồi đợi doanh nghiệp phải đến mà phải cạnh tranh rất mạnh.

“Phần lớn chúng ta dành nhiều thời gian cho đào tạo. Quản lý là chủ yếu, nặng tính vụ việc. Cần phải đổi từ quản lý sang quản trị đại học” – ông Nhạ khẳng định.

Ông Nhạ cũng cho rằng, cần phân định rạch ròi giữa những người làm khoa học chuyên môn và những người làm công tác quản lý. Hiệu trưởng các trường đại học không nhất thiết phải là giáo sư hay tiến sĩ, mà phải là những người quản lý giỏi.

Sáng 7/1, tại Đà Nẵng, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học nhằm tăng tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm.

Các nội dung thảo luận ưu tiên tập trung vào 3 vấn đề lớn, có ý nghĩa quyết định tới chất lượng đào tạo ĐH: Đổi mới quản trị ĐH và thực hiện tự chủ các trường ĐH; các giải pháp đảm bảo chất lượng, thực hiện kiểm định chất lượng trong toàn hệ thống; đổi mới phương pháp đào tạo, kết nối với nhà sử dụng lao động để tăng cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp.

Ông Nhạ cũng cho biết, sắp tới, Bộ sẽ không tham gia nhiều vào công tác tuyển sinh của các trường mà chỉ tập trung vào việc hoạch định chiến lược cho ngành.

Việc quan tâm quá về thi cử mà chưa quan tâm tới những vấn đề cốt lõi của giáo dục – cũng có nguyên nhân chính từ những người làm giáo dục – đã tạo ra cái nhìn một chiều trong xã hội khiến bầu không khí về chất lượng giáo dục đại học, thất nghiệp lâu nay ảm đạm. Từ đó, ông Nhạ mong muốn các trường sẽ kiến nghị các giải pháp từ thực tiễn để giải quyết những vấn đề trên chứ không phải báo cáo thành tích hay phản ánh bức xúc.

Lê Văn



Xem nguồn

Comments