Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Khởi động vòng 2 cuộc thi Olympic tiếng Anh thông minh dành cho học sinh phổ thông

Posted: 05 Jan 2017 08:18 AM PST




Học sinh THCS tham gia OSE 


Đây là cuộc thi trực tuyến, tổ chức miễn phí dành cho học sinh tiểu học, THCS & THPT trên toàn quốc, do Bộ GD&ĐT phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX tổ chức. Cuộc thi OSE 2016 – 2017 bắt đầu vòng 1 từ ngày 8/11/2016 và kết thúc vòng 3 vào ngày 24/2/2017 tại địa chỉ website: ose.vpbox.edu.vn

Cuộc thi nhằm giúp học sinh phát triển đồng bộ 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết; tự tin thể hiện kiến thức và kỹ năng thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh; làm quen với các kỳ thi trực tuyến (online) đánh giá chất lượng tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam.

Ngoài ra, cuộc thi nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học tiếng Anh, tạo môi trường cho học sinh làm quen và biết sử dụng Internet như một phương tiện để học tập, góp phần đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, mang đến cơ hội giao lưu trong nước và quốc tế, nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông.

Trải qua hơn 1 tháng triển khai, vòng 1 của cuộc thi Olympic tiếng Anh thông minh – OSE đã thu hút gần 40,000 học sinh từ 55 tỉnh/thành phố; hơn 10,000 học sinh xuất sắc đủ điều kiện tham gia vòng 2 và dự kiến có 1.059 giải thưởng cấp toàn quốc được trao tại Lễ chung kết và trao giải Quốc gia diễn ra ngày 2/4/2017 tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.



Xem nguồn

Trường mầm non Tân Xuân ngưng hợp tác dạy tiếng Anh với cơ sở Tây Mỹ Úc

Posted: 05 Jan 2017 07:36 AM PST


Đó là khẳng định của cô Vũ Thị Triều – Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam chiều ngày 4/1.

Theo cô Vũ Thị Triều, việc hợp tác giảng dạy chương trình tiếng Anh liên kết này với cơ sở Anh ngữ Tây Mỹ Úc sẽ ngưng ngay lập tức, bắt đầu từ đầu tháng 1/2017.

Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Xuân lý giải, việc ngưng hợp tác này sẽ là tạm thời, nhằm để cơ sở Anh ngữ Tây Mỹ Úc giải quyết những vấn đề nội bộ, mà các phụ huynh đã chuyển đến cho Báo điện tử Giáo dục Việt Nam.

Nếu sau khi tự giải quyết thấy ổn thỏa, xét thấy nếu vẫn còn nhu cầu, nhà trường mới tiếp tục xem xét xem có ký hợp tác với cơ sở Tây Mỹ Úc nữa hay không.

Trường mầm non Tân Xuân đã quyết định ngưng hợp tác với cơ sở Tây Mỹ Úc (ảnh: P.L)

Cô Vũ Thị Triều – Hiệu trưởng Trường Tân Xuân cũng đã nói rằng, việc học tiếng Anh liên kết chỉ là một hoạt động ngoại khóa, năng khiếu, chứ không phải một hoạt động chuyên môn thuần túy, mà bắt buộc nhà trường phải thực hiện bằng được.

Hiệu trưởng không dự giờ hết một tiết học, giám sát tiếng Anh liên kết thế nào?

Vì lý do những ngày cuối năm trường bận rộn nhiều hoạt động, muốn tập trung chính vào chuyên môn, chăm lo tết cho các thầy cô giáo, nên trường mới quyết định tạm ngưng hợp tác với cơ sở Tây Mỹ Úc.

Chính vì vậy, cô Vũ Thị Triều đã từ chối, không muốn đề cập đến bất cứ vấn đề gì có liên quan đến năng lực tài chính, năng lực, hồ sơ cá nhân giáo viên của cơ sở Anh ngữ Tây Mỹ Úc nữa.

Trong khi đó, nhằm làm rõ vấn đề hơn nữa,  chiều 4/1, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đến trụ sở Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn, đăng ký xin làm việc với Trưởng phòng, hay Phó Trưởng phòng phụ trách mầm non.

Thế nhưng, phóng viên đã được nhân viên hành chính trả lời là cả Trưởng phòng và Phó Trưởng phòng phụ trách mầm non đều đi vắng từ đầu giờ chiều.

Qua tin nhắn được gửi từ số máy di động cá nhân, thầy Trần Minh Triết – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn đã nói đang họp ở Uỷ ban.

Thầy Trần Minh Triết đề nghị Báo điện tử Giáo dục Việt Nam cần gửi văn bản nêu câu hỏi, và sau đó Phòng Giáo dục huyện sẽ có trả lời bằng văn bản.



Xem nguồn

Giáo viên, học sinh khốn khổ vì bị bắt mua tài liệu, sách tham khảo, tạp chí…

Posted: 05 Jan 2017 06:54 AM PST


LTS: Trong khi lương của giáo viên vẫn còn rất thấp, các thầy cô giáo lại phải đau đầu với muôn vàn khoản mua “tự nguyện” do từ trên “ép” xuống.

Tác giả Sông Trà chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này để hi vọng các cơ quan chức năng vào cuộc sớm để chấn chỉnh việc này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Mấy hôm rồi, báo chí phản ánh về việc nhiều giáo viên ở tỉnh Bắc Giang hằng tháng phải đành lòng chấp nhận trừ lương để nhận về một số tạp chí từ nhà trường, Phòng giáo dục phát xuống. 

Không tham gia thì không xong, họ tự nguyện trong tâm thế chẳng khác gì bắt buộc. 

Thực tế, các giáo viên cho rằng các tạp chí hỗ trợ cho dạy học không mấy hiệu quả và "cực chẳng đã" mới phải mua về chỉ vì không muốn trở thành cá biệt hay không tham gia phong trào của trường. 

Một giáo viên bức xúc: "Chúng tôi không hề đăng ký mà đến tháng, trường tự chia tạp chí cho một số giáo viên, đặc biệt là các giáo viên trẻ và trừ một khoản tiền vào lương. 

Tôi thấy việc này không hợp lý bởi nhu cầu tự tìm hiểu thì tôi nghĩ giờ đây có rất nhiều cách thức, hình thức mà không chỉ có thể qua những tạp chí này. 

Chưa kể giáo viên có hẳn sổ tự bồi dưỡng để ghi chép liên quan đến việc bồi dưỡng thường xuyên, nên việc sử dụng các tạp chí này tôi cho không phải là tiêu chí trong việc bồi dưỡng".

Trước đó, báo Tiền phong, ngày 16/9/2016 có bài "Sở GD&ĐT ‘ép’ học sinh mua sách tham khảo" đề cập đến nỗi khổ của nhiều học sinh và giáo viên ở tỉnh Quảng Bình bị ép buộc phải mua sách tham khảo, tài liệu, tạp chí của địa phương, trung ương.

Thầy cô và học sinh bị ép phải mua nhiều tài liệu tạp chí, sách tham khảo. (Ảnh minh họa: Tienphong.vn)

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh này, đầu năm học 2016-2017, họ phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua về những thứ "vô bổ" nhưng không thể không mua. 

Điều lạ là những thứ "vô bổ" này lại do chính Sở Giáo dục và Đào tạo của tỉnh này "đẻ" ra, ấn xuống các Phòng Giáo dục, các Phòng bổ về các trường học.

Và người phải gánh hậu quả của việc này chính là phụ huynh học sinh trong khi hoàn cảnh, điều kiện sống của người dân nơi đây gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn. 

Không chỉ phụ huynh mà ngay cả Ban giám hiệu, thầy cô giáo các trường cũng bức xúc về việc bị "ép" mua sách tham khảo. Nhưng do có "chỉ đạo" của Sở Giáo dục và Đào tạo nên họ phải thực hiện. 

Theo nhiều giáo viên, đa số sách tham khảo không phù hợp chương trình giảng dạy. 

Nhiều năm nay đội ngũ giáo viên Quảng Bình buộc phải đặt mua một cuốn tạp chí mỗi tháng một số (15.000 đồng/cuốn). 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Bình thừa nhận Sở đã có Công văn số 949 về việc hướng dẫn chuẩn bị sách, tài liệu dạy và học năm học 2016-2017 cấp tiểu học gửi Trưởng Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố. 

Trong công văn hướng dẫn có mục chưa cụ thể nên đã gây hiểu nhầm, làm cho các trường tiểu học ồ ạt đăng ký mua sách, tài liệu tham khảo. 

Sở sẽ có hướng xử lý kịp thời vấn đề này để giảm bớt áp lực, gánh nặng cho phụ huynh và học sinh trong năm học mới 2016-2017. 

Trên đây là hai vụ việc có tính chất tiêu biểu và mới nhất của năm 2016 bị báo chí phản ánh.

Trong thực tế những năm gần đây, tình trạng cấp trên (Bộ, Sở, Phòng Giáo dục) chỉ đạo bằng miệng, bằng văn bản xuống các cơ sở giáo dục để ép buộc hay vận động "tự nguyện" giáo viên và học sinh phải mua tài liệu, sách tham khảo, tạp chí, sách báo… nhiều vô kể. 

Có điều, nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh can tâm chịu đựng, không muốn làm lớn chuyện, sợ ảnh hưởng đến uy tín, thanh danh của ngành, của lãnh đạo. 

Cũng chính vì sự nể nang, cho qua, thậm chí lấy lòng của cấp dưới nên không ít cấp trên, giới lãnh đạo được đà làm tới, cái gì cũng ép, đẩy xuống cơ sở thực hiện. 

Nhiều người đặt câu hỏi: “có hay không chuyện chia chác, lợi ích nhóm ở đây?”

Các nhà cung ứng sản phẩm giáo dục luôn luôn trông mong sản phẩm của mình được tiêu thụ, bán chạy trên thị trường để sớm thu hồi vốn, tái đầu tư, sản xuất. 

Trường học đâu phải là cái chợ mà vào buôn bán

Muốn được vậy, họ rất chú trọng đến hoạt động quảng bá, tiếp thị, tiếp cận khách hàng. 

Đối tượng cấp trên, giới lãnh đạo ngành giáo dục được quan tâm, chăm sóc đặc biệt vì họ hiểu rằng lãnh đạo, cấp trên có tiếng nói, tầm ảnh hưởng lớn đến cấp dưới, đến sự thành – bại chuyện làm ăn. 

Cũng có trường hợp, cấp trên giúp họ vì tình nghĩa, quen biết, quan hệ thế nọ, thế kia. 

Nhưng phần nhiều là xuất phát từ lợi ích, tỉ lệ hoa hồng, chia chác bạc tiền với nhau. 

Chúng tôi gợi mở, chỉ đạo, ban hành văn bản, các trường phải hoặc "tự nguyện" mua sắm các loại thiết bị, tài liệu, sách vở… theo hướng có lợi nhất cho bên bán. 

Càng bán được nhiều, tỉ lệ phần trăm hoa hồng, tiền bạc của cấp trên, giới lãnh đạo, các bộ phận liên quan trực tiếp càng nhiều. 

Lợi ích thiết thực, béo bở như thế, quan chức, lãnh đạo giáo dục nào không tận dụng, khai thác triệt để? 

Nếu bị cấp dưới, giáo viên, phụ huynh học sinh phản ứng, tố cáo thì cấp trên cũng có ngay những " bài" đối phó, nào do nhầm lẫn của bộ phận tham mưu, nào do người đánh máy… mới nghe qua thấy có lý. Nhưng sự thực không hẳn như vậy. 

Nói thật, có nhiều vị lãnh đạo giáo dục thời nay rất thích "vẽ ra" và ủng hộ những cái mới, dự án mới, chương trình mới, thiết bị, sách giáo khoa mới… để có nhiều nhà cung cấp sản phẩm cầu cạnh đến mình. 

 

Nhà trường là nơi dạy chữ, dạy người, đâu phải cái chợ mà hàng hóa xô bồ

 

Có người trong cuộc từng thổ lộ: "Các sản phẩm giáo dục bây giờ có lợi nhuận, chiết khấu, hoa hồng cao lắm. Lộn xộn việc mua bán nơi trường học cũng tại cái "lợi nhuận" mà ra cả."

Không còn cảnh bức xúc về mua bán thiết bị, tài liệu, sách tham khảo, tạp chí… theo kiểu ép buộc, trừ lương, "tự nguyện" nơi trường lớp phụ thuộc nhiều vào hiểu biết và tinh thần đấu tranh của nhà trường, thầy cô giáo, phụ huynh học sinh. 

Nhà trường, giáo viên, học sinh hoàn toàn có quyền từ chối không mua, không tiếp nhận những sản phẩm mà bản thân họ không có kế hoạch, không có nhu cầu. 

Các cơ quan chức năng ở địa phương, Trung ương qua phản ánh của cơ sở, giáo viên, phụ huynh và báo chí cần sớm vào cuộc có ngay biện pháp chỉnh đốn, xử lý nghiêm các cấp quản lý giáo dục (Bộ, Sở, Phòng Giáo dục) chỉ đạo, ban hành những văn bản để mua bán các sản phẩm giáo dục nằm ngoài chủ trương, kế hoạch chung hoặc mang tính chất ép buộc đối với các đơn vị nhà trường, giáo viên và học sinh.



Xem nguồn

Nước Mỹ sau 30 năm phổ cập đại học và những thách thức xã hội

Posted: 05 Jan 2017 06:12 AM PST


LTS: Tiếp theo bài viết về điểm sàn đại học, tác giả Nguyễn Thị Lan Hương chia sẻ câu chuyện phổ cập giáo dục đại học tại Mỹ.

Theo đó, nước Mỹ cũng đang phải giải quyết bài toán về chất lượng đào tạo và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng khi phổ cập giáo dục đại học.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Với câu chuyện bỏ điểm sàn xét tuyển vào đại học ở Việt Nam, cách mạng phổ cập hóa đại học, với nguồn gốc khởi xướng từ Mỹ năm 1970s [1] đã chính thức chào màn ở Việt Nam. 

Nhằm cung cấp một số thông tin đa chiều về vấn đề phổ cập hóa đại học ở Mỹ, những thách thức với người học, người lao động và cơ hội công việc sau khi học đại học ở Mỹ, tôi xin được viết vài nét chính về câu chuyện này ở Mỹ. (Mọi ý kiến trình bày ở đây là mang tính cá nhân)

Nguồn cơn của phổ cập hóa giáo dục đại học Mỹ

Theo lịch sử ban đầu được ghi nhận, giáo dục đại học Mỹ đi theo mô hình kết hợp giữa đại học của Anh và Đức.

Và về nguyên tắc, đại học được dành cho giới "elite" (tinh tú) nên chỉ có tuyển sinh rất ít (những trường như Harvard có nguồn gốc này).  

Ở châu Âu, những năm 1970, số sinh viên học đại học được tuyển dưới 5% [p. 20, 1].  

Tuy nhiên, sau Thế Chiến Thế Giới lần 2, với sức mạnh thắng lợi sau chiến tranh, việc đào tạo lại cho những binh lính quay về Mỹ sau chiến sự, mong muốn vươn lên để lãnh đạo thế giới với những con người "tinh tú", cách mạng công nghiệp nỗ ra với sức mạnh vũ bão, Mỹ đã tổ chức tuyển sinh với tỷ lệ 35% cho lứa tuổi từ 18-22 vào đại học ngay sau thời gian chiến tranh chấm dứt.

Và sau đó, tỷ lệ này được nâng lên trên 50% trong thời gian dài những năm 80s – 90s [p. 20,1] và mở rộng cho tất cả các lứa tuổi.

Cho đến 2015, theo báo cáo của Bộ Lao Động và Thống kê Mỹ, có đến 69.2% số học sinh tốt nghiệp trung học vào đại học ở Mỹ [2].  

Tổng số sinh viên đại học Mỹ hiện nay (2012-2016) ổn định trong khoảng 20-21 triệu [3],  mặc dù theo CNN, năm học 2016 là năm số lượng sinh viên đại học có sụt giảm đôi phần, tỷ lệ nhập học giảm mất 812.069 học sinh so với năm trước [4].

Vậy, bản chất của phổ cập hóa đại học là việc mở rộng cửa đại học, từ tình trạng đại học dành cho những học sinh ưu tú trong học tập, nay được "mở" cho tất cả học sinh trung học.

Việc phổ cập giáo dục đại học ở Mỹ đang gặp nhiều thách thức. (Ảnh minh họa: duhoceworld.edu.vn)

Dù là với hình thức không xét tuyển điểm sàn như Việt Nam, nhưng ở Mỹ, với việc các học sinh tốt nghiệp cấp 3, đạt những tiêu chí xét tuyển mà từng trường đặt ra, cùng những bài luận nộp, sẽ được xem xét việc vào học đại học.

Chính sách phổ cập hóa đại học ở Mỹ có một ưu điểm lớn, đó là làm cho Mỹ trở thành một quốc gia có số người học và có bằng đại học và cao đẳng lớn nhất trên thế giới (42% dân số, theo dữ liệu năm 2012) [5], tương ứng với sức mạnh của quốc gia trong nền kinh tế tri thức.  

Hơn thế nữa, phổ cập hóa đại học và cao đẳng có một ý nghĩa quan trọng sống còn đối với các cộng đồng dân cư thiểu số của Mỹ (như nhóm dân Mỹ gốc Phi, dân Mỹ Latino, dân Mỹ gốc Á hay thậm chí cho cả những người con dân nhập cư trái phép mà thường được biết đến gần đây dưới tên đạo luật DACA).

Lý do là bởi với chính sách này, số lượng dân thiểu số, dân có tình trạng xã hội – thu nhập khó khăn, được hỗ trợ học và tốt nghiệp đại học dần được cải thiện.  

Theo đó, chính phủ hy vọng sẽ cải thiện tình trạng phân biệt chủng tộc và bất bình đẳng về học tập và thu nhập trong xã hội trong tương lai.
 
Giáo dục đại học là một ngành kinh doanh "khủng" ở Mỹ

Ngoài những ưu điểm cơ bản trong chính sách về phổ cập hóa giáo dục đại học vì những phát triển cân bằng cho toàn xã hội, một lý do cơ bản, dưới góc nhìn về kinh tế, cho những khuyến khích phát triển phổ cập đại học này là vì giáo dục đại học ngày càng trở thành là ngành kinh doanh "khủng" ở Mỹ, dù là dưới hình thức đại học công hay đại học tư, theo quan điểm của cá nhân tôi.

Lý do tôi đưa ra nhận xét này dựa trên những con số và thông tin từ Mỹ như sau:

Thứ nhất, tổng số tiền người Mỹ vay đi học cho đến nay được ghi nhận là hơn 1,3 nghìn tỷ đôla Mỹ.

Số tiền này lớn hơn tất cả các khoản vay thương mại và tín dụng cộng lại [6], với 40 triệu người vay tiền và tính trung bình mỗi người vay khoảng $29.000 cho một tấm bằng. 

Đây được gọi là "quả bom hẹn giờ" trong hệ thống kinh tế Mỹ, mà cho đến nay, chưa có lời giải.

Thứ hai, càng ngày, các đại học được quản lý và vận hành giống như doanh nghiệp (corporate) [7].

Họ đánh mất đi nguyên lý cơ bản nhất trong lịch sử đại học Mỹ, đó là vì cộng đồng tốt đẹp "public good" [8].

Bởi có quá nhiều những tổ chức và hệ thống quỹ tư nhân và tài trợ có khả năng can thiệp trực tiếp vào chính sách công, chính sách giáo dục cho số đông [9] vì những mục tiêu của họ.

"Bỏ tiền ra là phải tính đến hiệu quả"

Thứ ba, một vài ví dụ rất sinh động để chứng minh về tính kinh doanh trong giáo dục, mối tương đồng giữa mức lương trả cho CEO của doanh nghiệp và người đứng đầu trường đại học rất cao, bất chấp hiệu quả đầu tư từ nguồn nào [10].

Trong khi đó, tiền lương được chi trả rất thấp cho các giáo sư hay những người phụ tá (76% các trợ giảng hay giảng viên đại học có hợp đồng lao động từ 1 -3 năm và không có việc toàn thời gian ) [11].

Hay tiền lương cho nghiên cứu sinh [12] trong nhiều hệ thống đại học cũng không khác mấy tiền lương tối thiểu theo giờ của người lao động chân tay.

Tất cả những điều trên đã làm chi phí đại học ở Mỹ tăng tốc chóng mặt [13], trong khi chất lượng không tăng, hay thậm chí còn tụt lùi do bởi ngân sách hỗ trợ từ liên bang và bang giảm liên tục từ 2008 (thời điểm khủng hoảng) đến nay [14]

Thực tế của phổ cập đại học sau 30 năm và những thách thức xã hội

Với thực trạng của hơn 5000-7000 trường đại học, cùng với mức thu hút số lượng học sinh vào học luôn ở tỷ lệ cao (50-70%) trong nhiều thập niên, trong khi tăng trưởng kinh tế đã bị "khủng hoảng" từ năm 2008 đến 2016 với tỷ lệ thất nghiệp cao nhất vào khoảng 8,8% đến 4.4% [15] tương ứng, hiển nhiên là chúng ta hiểu điều gì đang xảy ra đối với những sinh viên học đại học và tốt nghiệp đại học ở Mỹ, dù rằng rất nhiều lãnh đạo và các nghiên cứu vẫn chỉ ra rằng "có bằng đại học" vẫn là lợi thế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu [16]. 

Tuy nhiên, những thách thức xuất phát từ "phổ cập đại học" đã gây ra những nguy cơ cho bất ổn định ở thời tương lai lâu dài dưới những khía cạnh sau:

A – Quá nhiều người trẻ, được đào tạo và không tìm được việc làm phù hợp, gây lãng phí lớn về đầu tư và nguồn lực cho cá nhân và cả xã hội [17].  

Câu chuyện này không chỉ ở Mỹ, mà ở hầu hết các nước đã phát triển, gồm cả Úc, Canada và khối châu Âu.

B – Do phổ cập đại học, mở rộng đối tượng tuyển sinh, trong khi cắt giảm chi tiêu trong đại học, dẫn đến chi phí đại học tăng và chủ yếu sẽ do sinh viên gánh "nợ".

Việc đào tạo không phù hợp với thị trường lao động, chất lượng kém sẽ dẫn tiếp đến nguy cơ cao của thất nghiệp hoặc không sử dụng kiến thức đại học để làm việc, gây ra những "quả bom hẹn giờ" cho tiền nợ của sinh viên, tiền lạm phát từ việc không trả được nợ do không có việc làm, tiền lạm phát do chi phí tiền học và tất cả các phí liên quan ở đại học tăng do phải mưu sinh đi làm trong khi đi học, tỷ lệ "cúp" giờ học và không tốt nghiệp đại học tăng cao [18]…

Tất cả như một vòng tròn luẩn quẩn mà với sức ép về tự động hóa, toàn cầu hóa, chưa ai tìm ra được lời giải cho hơn 5000 trường đại học và gần 20 triệu sinh viên đang học, cùng với con số hơn chục triệu người đang thất nghiệp [19].

C – Giáo dục đại học nói riêng và giáo dục nói chung, trong bối cảnh hiện nay, đánh mất phần nào giá trị và niềm tin của xã hội về vai trò cung cấp kiến thức, trí tuệ và khả năng học để làm việc, học để cống hiến.

Lý do là bởi chất lượng đào tạo không đáp ứng được thị trường lao động, bên cạnh việc giáo dục đại học được thương mại hóa cao độ.  

Điều này phá vỡ nguyên lý cơ bản trong một xã hội văn minh và dân chủ của Mỹ, vì một cộng đồng tốt, vì mục đích chung tốt đẹp cho tất cả (public good). 

Về lâu dài, điều này sẽ không thể giúp chính phủ Mỹ, đất nước Mỹ tiếp tục vai trò đầu tàu trong khoa học và công nghệ, không thể giúp công dân Mỹ cạnh tranh toàn cầu một cách hiệu quả để lấy việc từ Trung Quốc về như một lãnh đạo gần đây tuyên bố [20]. 

Tóm lại, giáo dục đại học phổ cập hiện nay của Mỹ khá giống với mô hình "bạn nghiện".

Vì nếu giảm số lượng sinh viên đầu vào, giảm tiền hỗ trợ của chính phủ và các bang về 0, nếu thị trường lao động và kinh tế không tốt hơn nữa, nếu tính cởi mở và hội nhập việc làm toàn cầu cho sinh viên Mỹ không được cải thiện, cá nhân tôi nghĩ sẽ đến lúc "bom" sẽ nổ, đặc biệt khi không có cách gì con số nợ của sinh viên trả tiền học giảm đi hoặc được thanh toán theo lịch trình phù hợp.

Tôi mong nước Mỹ sẽ tìm ra được cách thức giải quyết những vấn nạn ở phổ cập đại học, dù không hề dễ dàng.  

Hơn thế nữa, tôi mong đại học Mỹ và giá trị Mỹ được tái thiết lập, dựa trên những nguyên lý cơ bản của lịch sử đại học Mỹ hàng trăm năm nay.

Đó là đại học là để đào tạo ra những con người biết tư duy, biết lãnh đạo và biết cống hiến, vì cộng đồng Mỹ và số đông nhân dân Mỹ. 

Nước Mỹ hãy là tấm gương tốt về giáo dục đại học cho toàn thế giới.

Bài viết là kinh nghiệm, nhận thức, góc nhìn và cách hành văn của riêng tác giả.

Tài liệu tham khảo:

1.      American Higher Education in the 21st century Social, Political and Economic Challenges (Tạm dịch: Giáo dục Đại học Mỹ trong thế kỷ 21, Những Thách Thức Xã hội – Chính Trị – Kinh tế) (bản số 2). Tác giả: P. Altbach; R. Berdahl; và P. Gumport. 2005. NXB The Johns Hopkins University Press.

2.      Bureau of Staticstics. College Enrollement and Work Activity of 2015 High School Graduates.  Tham chiếu https://www.bls.gov/news.release/hsgec.nr0.htm

3.      National Center for Education Staticstics. Post-secondary. Digest of Education Staticstics. Chapter 3. Tham chieu http://nces.ed.gov/programs/digest/d14/ch_3.asp

4.      CNN. College enrollement is dropping. Bad sign?. May 20, 2016. Tham chiếu http://money.cnn.com/2016/05/20/news/economy/college-enrollment-down/

5.      NBC News. Most educated countries in the world. 2012 Sep. 24.  Tham chieu http://www.nbcnews.com/business/most-educated-countries-world-1B6065913

6.      CNBC. Debt by Degree. 2015 June 15. Tham chiếu http://www.cnbc.com/2015/06/15/the-high-economic-and-social-costs-of-student-loan-debt.html;  The Conversation. Young, educated and unemployed…2016 January 14. Tham chiếu https://theconversation.com/young-educated-and-underemployed-are-we-building-a-nation-of-phd-baristas-53104

7.      TIME. How American universities turned into corporates?. 2014 May 22. Tham chieu http://time.com/108311/how-american-universities-are-ripping-off-your-education/

8.      The Chronicle of Higher Education. From Public Good to Private. 2014 March 02. Tham chieu http://www.chronicle.com/article/From-Public-Good-to-Private/145061

9.      AEI. Foundation influence in education policy deserves greater scrutiny. 2016 Jan 15. Tham chieu https://www.aei.org/publication/foundation-influence-in-education-policy-deserves-greater-scrutiny/; National Education Policy Center (NEPC). Diana Ravitch Blog' Now the Gates Foundation is destroying higher education. 2013 July 17. Tham chieu http://nepc.colorado.edu/blog/now-gates-foundation-destroying-higher-education

10.  G. Bai. 2014. University President compensation: Evidence from the US. Tham chieu: files.eric.edu.gov/fulltext/Ẹ 1075615.pdf; Aljazeera America. Student debt worst at universities with highest-paid president. 2014 May 19.  Tham chieu http://america.aljazeera.com/articles/2014/5/19/student-debt-presidents.html

11.  The Guardian. I am an adjunct professor. I earn less than a pet-sitter. 2015 June 22.  Tham chieu https://www.theguardian.com/commentisfree/2015/jun/22/adjunct-professor-earn-less-than-pet-sitter

12.  The economics. Doctoral degrees: The disposable academic.  2010 December 16.  Tham chieu http://www.economist.com/node/17723223

13.  USA Today College. Million Student march student debt, tuition rate. 2015 November 12. Tham chieu http://college.usatoday.com/2015/11/12/million-student-march-debt-tuition/

14.  Center on Budget and Policy Priorities. State-by-State Fact Sheets: Higher Education cuts Jeopardize. 2016 August 18. Tham chieu http://www.cbpp.org/research/state-by-state-fact-sheets-higher-education-cuts-jeopardize-students-and-states-economic

15.  Bureau of Labour Staticstics. 2016. Unemployment rate from 16 old and over. Tham chieu https://data.bls.gov/timeseries/LNS14000000

16.  The Wall Street Journal. Yellen: Globalization makes Higher education Increasingly Important. 2016 December 19. Tham chieu http://www.wsj.com/articles/yellen-stresses-importance-of-higher-education-in-time-of-globalization-1482172255; Education Corner.  Benefit of earning a college degree.  Tham chieu http://www.educationcorner.com/benefit-of-earning-a-college-degree.html; NCES employment rate of college graduates https://nces.ed.gov/fastfacts/display.asp?id=561

17.  The conversation. 2016 January 14.  Young, educated and underemployed: are we building a nation of PhD baristas?. Tham chiếu https://theconversation.com/young-educated-and-underemployed-are-we-building-a-nation-of-phd-baristas-53104

18.  Slate.  US college dropouts rates in 4 charts. 2014 November 19. Tham chieu http://www.slate.com/blogs/moneybox/2014/11/19/u_s_college_dropouts_rates_explained_in_4_charts.html

19.  NCES. Employment rate of college graduates. (cho lứa tuổi từ 20-24, năm 2015).  Tham chiếu https://nces.ed.gov/fastfacts/display.asp?id=561; BLS https://www.bls.gov/news.release/empsit.nr0.htm; https://www.bls.gov/news.release/empsit.t13.htm

20.  CNN Money. China warns Trump: Good luck bringing back jobs to US. 2016 November 30.  Tham chiếu http://money.cnn.com/2016/11/30/news/economy/china-donald-trump/



Xem nguồn

Tầm quan trọng của âm nhạc đối với sự phát triển của trẻ em

Posted: 05 Jan 2017 05:30 AM PST


Âm nhạc kích thích tất cả các khía cạnh trong sự phát triển của trẻ em: trí tuệ, xã hội và cảm xúc, vận động, ngôn ngữ và khả năng đọc viết toàn diện. Điều này giúp tinh thần và thể chất hoạt động cùng nhau. Việc cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc ngay từ những năm đầu đời giúp các em học âm thanh và ý nghĩa của từ. Đối với trẻ em và người lớn, âm nhạc giúp tăng cường trí nhớ, đồng thời mang đến niềm vui và từ đó cải thiện mức độ khỏe mạnh toàn diện và hạnh phúc của các em. Chỉ cần nghĩ đến việc lắng nghe một ca khúc hay trên vô tuyến trong một ngày đẹp trời cũng có thể khiến mọi người mỉm cười và lấp đầy trái tim bằng niềm vui.

Trẻ sơ sinh nhận biết giai điệu của một bài hát trước khi hiểu được câu từ. Trẻ thường cố gắng bắt chước những âm thanh và bắt đầu di chuyển đến nơi có âm nhạc ngay khi các bé có khả năng về thể chất. Trẻ mới biết đi thích nhảy và chuyển động theo nhạc, những bài hát khuyến khích việc dùng từ và trí nhớ của trẻ. Học sinh Tiểu học bị hấp dẫn bởi những bài hát liên quan đến đếm, đánh vần, hoặc ghi nhớ một chuỗi các sự kiện, và bắt đầu bộc lộ sự yêu thích hoặc không thích các thể loại âm nhạc khác nhau. Mặt khác, học sinh Trung học có thể dùng các trải nghiệm âm nhạc để kết bạn, và tách biệt các em với cha mẹ và trẻ nhỏ hơn mình. Các em thường muốn đi chơi và nghe nhạc sau giờ học với một nhóm bạn.

Các chuyên gia âm nhạc hàng đầu tại Trường Quốc tế Anh Việt đã nhận ra những lợi ích trên của âm nhạc và đã áp dụng Chương trình Âm nhạc Juilliard nổi tiếng và độc đáo vào chương trình giảng dạy âm nhạc của Trường. Chương trình được phát triển trong sự hợp tác với Học viện Juilliard, là trường đào tạo nghệ thuật biểu diễn hàng đầu thế giới tại New York. Học viện Juilliard có rất nhiều cựu sinh viên nổi tiếng trên toàn thế giới, từ Itzhak Perlman đến Kevin Spacey và Sarah Chang, và Nhà trường rất tự hào mang đến chương trình âm nhạc tầm cỡ quốc tế này cho toàn thể học sinh. Hai cựu sinh viên bí mật của Học viện Juilliard sẽ đến thăm trường BVIS trong năm học này để tạo động lực và truyền cảm hứng cho học sinh, và Nhà trường đang lên kế hoạch triển khai chương trình Kịch nghệ Juilliard trong hai năm tới.

Để biết thêm thông tin về trường BVIS và chương trình âm nhạc mang tầm quốc tế này, Quý vị vui lòng truy cập trang web: www.bvisvietnam.com

Là một trong những trường quốc tế tại Việt Nam đào tạo chương trình A Level, BVIS là trường quốc tế song ngữ đa cấp (mầm non, tiểu học và trung học) theo chương trình của Bộ Giáo dục Anh Quốc. Học sinh tốt nghiệp tại trường sẽ nhận được bằng trung học quốc tế IGCSE và tú tài Anh A-level. Tìm hiểu thêm thông tin của trường tại website, điện thoại ở TP HCM: (08) 37580709/17; Hà Nội: (04) 62668800. Tìm hiểu thêm về chương trình Âm nhạc quốc tế phối hợp cùng Học viên Âm nhạc Juilliard đang được giảng dạy tại BVIS tại đây.



Xem nguồn

Bàn giải pháp quản lý tình trạng quá nhiều tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật Bản

Posted: 05 Jan 2017 04:49 AM PST


Chiều 04/01/2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Đại sứ Umeda Kunio đã cùng trao đổi về những vấn đề cả 2 bên cùng quan tâm đó là: quản lý du học sinh, tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật Bản, dạy tiếng Nhật trong nhà trường phổ thông, tiến độ xây dựng trường ĐH Việt-Nhật, giao lưu học sinh phổ thông và các trường ĐH giữa 2 nước và các chương trình hỗ trợ GD cho cấp tiểu học, THCS của Việt Nam.

Theo đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị ông Umeda Kunio tạo điều kiện hơn nữa cho du học sinh Việt Nam sang học tập nghiên cứu tại Nhật Bản (về chính sách, học bổng). Đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai các chương trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và việc dạy tiếng Nhật trong các trường phổ thông. Đẩy mạnh giao lưu giữa học sinh Trung học cũng như hợp tác giữa các trường ĐH hai nước.


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Đại sứ Umeda Kunio

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Đại sứ Umeda Kunio

Đại sứ Umeda Kunio đã khẳng định Nhật Bản rất chú trọng hợp tác với Việt Nam về giáo dục, đặc biệt là lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực. ông Umeda Kunio cho biết, hiện đã có 66 trường ĐH của cả 2 nước đã ký kết hợp tác với nhau, đã có 30 trường ĐH của Nhật Bản đặt văn phòng đại diện của Việt Nam với mục tiêu giao lưu, trao đổi, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, phối hợp nghiên cứu về khoa học kỹ thuật, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp. Về trường ĐH Việt-Nhật, ông Umeda Kunio cho hay, các cơ quan hữu quan đang nỗ lực trong thời gian sớm nhất để xây dựng cơ sở hạ tầng cho trường.

Nhật Bản cũng rất chú trọng hoạt động giao lưu học sinh, sinh viên hai nước thông qua Chương trình giao lưu trong lĩnh vực khoa học. Từ năm 1992 đến nay, phía Nhật Bản thông qua các chương trình viện trợ quy mô nhỏ đã giúp Việt Nam xây dựng 233 trường tiểu học. Trong thời gian tới, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục xây dựng các trường tiểu học ở các vùng nông thôn nghèo của Việt Nam bằng nguồn vốn vay không hoàn lại.

Vấn đề mà cả Bộ trưởng và Đại sứ Umeda Kunio cùng quan tâm đó là quản lý du học sinh, tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật Bản. Theo thống kê của Nhật Bản, hiện có tới 60.000 du học sinh, tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật Bản, trong đó khoảng có 7-8% là du học sinh học trong các trường ĐH, số còn lại chủ yếu là tu nghiệp sinh.

Ông Umeda Kunio đặc biệt nhấn mạnh đến các giải pháp quản lý tu nghiệp sinh để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người Việt Nam trong mắt người dân Nhật Bản. Ông Umeda Kunio cũng bày tỏ mong muốn trong nhiệm kỳ này có nhiều cuộc gặp gỡ thông tin qua lại để xử lý vấn đề nhanh chóng kịp thời.

Về vấn đề, trao đổi học sinh sinh viên, đặc biệt tu nghiệp sinh Việt Nam sang Nhật Bản tăng vọt thời gian qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT đã đề xuất đưa hoạt động tư vấn du học vào nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tình trạng có quá nhiều thanh niên Việt Nam sang Nhật là hậu quả của việc thả lỏng quản lý tư vấn du học. Tới đây Bộ GD&ĐT sẽ rà soát lại tất cả các công ty tư vấn du học, kiên quyết đóng cửa các công ty tư vấn không nghiêm túc.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị Đại sứ gửi cho Bộ GD&ĐT danh sách những công ty tư vấn có dấu hiệu vi phạm để có căn cứ, cơ sở xử lý đúng pháp luật.

Nhật Hồng



Xem nguồn

Bộ Giáo dục triển khai vòng 2 cuộc thi Olympic tiếng Anh thông minh

Posted: 05 Jan 2017 04:06 AM PST


Nhằm giúp học sinh phát triển đồng bộ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; tự tin thể hiện kiến thức và kỹ năng thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh, ngày 13 tháng 09 năm 2016 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn 4481/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn tổ chức cuộc thi Olympic tiếng Anh trực tuyến dành cho học sinh phổ thông (OSE) năm học 2016-2017. 

Cuộc thi Olympic tiếng Anh thông minh được triển khai tổ chức miễn phí dành cho các em học sinh Phổ thông từ Tiểu học, THCS đến THPT tại tất cả các tỉnh/thành phố trên cả nước.



Bắt đầu khởi động vòng 2 cuộc thi Olympic tiếng Anh thông minh (Ảnh chụp màn hình)

Trải qua hơn 1 tháng triển khai trên các ứng dụng máy tính, điện thoại di động (smart phone), máy tính bảng, vòng 1 của cuộc thi Olympic tiếng Anh thông minh đã thu hút gần 40.000 học sinh từ 55 tỉnh/thành phố; 

Trải qua vòng 1, hơn 10,000 học sinh xuất sắc đủ điều kiện tham gia vòng 2 và dự kiến có 1059 giải thưởng cấp toàn quốc được trao tại buổi Lễ Chung kết và trao giải Quốc Gia diễn ra ngày 02/04/2017 tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia.

Vòng 2 cấp tỉnh/thành phố cuộc thi OSE diễn ra từ ngày 04/01/2017 đến ngày 11/01/2017 tại các địa điểm do Sở GD&ĐT cấp tỉnh/thành phố và Ban chỉ đạo cuộc thi các phòng GD&ĐT lựa chọn.

Các thí sinh sẽ tham gia thi trực tuyến trên hệ thống OSE Online với 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết.

Sau khi thi chính thức trên hệ thống OSE Online, tất cả các thí sinh sẽ tiếp tục tham gia chinh phục và trải nghiệm 5 HỘP THÔNG MINH trên ứng dụng OSE BOX.  


Olympic Smart English (OSE) là cuộc thi Olympic Tiếng Anh trực tuyến dành cho học sinh tiểu học, THCS & THPT trên Toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Cuộc thi OSE 2016 – 2017 bắt đầu vòng 1 từ ngày 08/11/2016 và kết thúc vòng 3 vào ngày 24/02/2017.

Cuộc thi nhằm giúp học sinh phát triển đồng bộ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; tự tin thể hiện kiến thức và kỹ năng thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh; làm quen với các kỳ thi trực tuyến (online) đánh giá chất lượng tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam. 

Ngoài ra, cuộc thi nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học tiếng Anh; tạo môi trường cho học sinh làm quen và biết sử dụng Internet như một phương tiện để học tập; góp phần đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, mang đến cơ hội giao lưu trong nước và quốc tế, nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông.

Mọi chi tiết truy cập website: ose.vpbox.edu.vn



Xem nguồn

Clip bé 2 tuổi cứu em bị tủ đè bị nghi là giả

Posted: 05 Jan 2017 03:24 AM PST


Clip hai anh em song sinh cứu nhau khi bị tủ đè là một trong những hình ảnh được lan truyền mạnh mẽ nhất tuần qua. 

Tuy nhiên, một số người hoài nghi đã đặt nghi vấn liệu clip này có thật hay không khi biết thông tin bố 2 đứa trẻ hiện đang làm việc cho một công ty chuyên cung cấp thiết bị giám sát an ninh.

Clip bé 2 tuổi cứu em bị tủ đè bị nghi là giả

Ngăn kéo tủ quần áo trống rỗng, sự vắng mặt của người lớn và việc camera được chĩa thẳng vào phía xảy ra sự việc khiến một số người hoài nghi về độ trung thực của clip này.

Theo clip, cả hai cậu bé Brock và Bowdy Shoff đều bị va đập khi tủ quần áo đổ lên người chúng. Bowdy đã luồn lách ra khỏi chiếc tủ, còn Brock thì bị kẹt lại. Chỉ trong vài giây, cậu bé Bowdy đã phân tích tình huống trước khi dùng tay đẩy chiếc tủ ra để giải cứu Brock.

Bố mẹ hai cậu bé song sinh đã chia sẻ đoạn phim lên mạng xã hội để cảnh báo các ông bố bà mẹ khác cẩn trọng hơn khi giám sát bọn trẻ.

Trong số 4 triệu người xem clip, có một số người đã nghi ngờ về tính xác thực của nó. Họ cho rằng việc ông bố Ricky đang làm việc cho một công ty cung cấp thiết bị giám sát đã chứng minh rằng gia đình này không trung thực.

"Toàn bộ chuyện này là giả dối. Ông bố làm việc cho một công ty bán camera" – một người nói. Một số khác thì nghi vấn việc cả hai người không nghe thấy tiếng tủ đổ là vô lý.

Clip bé 2 tuổi cứu em bị tủ đè bị nghi là giả
Gia đình Shoff xuất hiện trên kênh CNN

Trong khi đó, hai vợ chồng này khẳng định, đoạn phim không phải là một trò diễn. Họ chia sẻ với CNN rằng đó chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên.

Chị Shoff – mẹ của hai đứa trẻ sơ sinh đã hết lời khen ngợi cậu con trai Bowdy là "một cậu bé mạnh mẽ".

Trước đó, khi đăng tải video lên Facebook, chị đã viết: "Tôi đã có một chút do dự khi đăng cái này. Nhưng tôi cảm thấy nó không chỉ giúp cảnh báo các bậc phụ huynh khác, mà còn thật kỳ diệu".

"Chúng tôi rất biết ơn khi hai đứa song sinh có mối kết nối. Chúng tôi biết rằng Bowdy không chỉ làm một mình khi đẩy tủ quần áo để cứu Brock. Và cảm thấy thật may mắn khi thằng bé ổn".

"Các bậc phụ huynh hãy luôn đảm bảo rằng tất cả tủ quần áo đều đã được bắt vít vào tường. Làm ơn hãy chia sẻ clip này".

  • Nguyễn Thảo(Theo Daily Mail)



Xem nguồn

60.000 du học sinh, tu nghiệp sinh VN ở Nhật: Chỉ có 8% đi học

Posted: 05 Jan 2017 02:42 AM PST


–  Đó là thông tin đưa ra trong buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio diễn ra chiều 4/1. Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ kiên quyết đóng cửa các trung tâm tư vấn du học không nghiêm túc.


60.000 du học sinh, tu nghiệp sinh VN ở Nhật: Chỉ có 8% đi học

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao đổi với Đại sứ Umeda Kunio. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Bộ GD-ĐT

Tại buổi làm việc chiều 4/11, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Đại sứ Umeda Kunio đã cùng trao đổi các nội dung về đẩy mạnh hợp tác giáo dục giữa hai nước trong thời gian tới.

Một vấn đề rất được quan tâm đó là quản lý du học sinh, tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật Bản. 

Theo thống kê của Nhật Bản, hiện có tới 60.000 du học sinh, tu nghiệp sinh Việt Nam tại nước này, nhưng trong đó chỉ có 7-8% là sinh viên thực sự đi học trong các trường ĐH. Số còn lại là bỏ học đi làm việc, hoặc sang để hành nghề phi pháp.

Ông Umeda Kunio cho rằng nếu không kiểm soát được lực lượng này sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh người Việt Nam trong mắt người dân Nhật Bản. Qua đó bày tỏ mong muốn có nhiều thông tin qua lại để xử lý vấn đề nhanh chóng kịp thời.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhìn nhận vấn đề trao đổi học sinh sinh viên, đặc biệt tu nghiệp sinh Việt Nam sang Nhật Bản tăng vọt thời gian qua cần có phương án điều tiết một cách chủ động.

"Tôi đã đề xuất đưa hoạt động tư vấn du học vào nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tình trạng có quá nhiều thanh niên Việt Nam sang Nhật là hậu quả của việc thả lỏng quản lý tư vấn du học. Tới đây Bộ GD-ĐT sẽ rà soát lại tất cả các công ty tư vấn du học, kiên quyết đóng cửa các công ty tư vấn không nghiêm túc", Bộ trưởng khẳng định.

Đồng thời, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị Đại sứ gửi cho Bộ GD-ĐT danh sách những công ty tư vấn có dấu hiệu vi phạm để có căn cứ, cơ sở xử lý đúng pháp luật.

Ông Umeda Kunio cho biết, hiện đã có 66 trường ĐH của cả 2 nước đã ký kết hợp tác với nhau, đã có 30 trường ĐH của Nhật Bản đặt văn phòng đại diện của Việt Nam với mục tiêu giao lưu, trao đổi, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, phối hợp nghiên cứu về khoa học kỹ thuật, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp. Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực trong thời gian sớm nhất để xây dựng cơ sở hạ tầng cho Trường ĐH Việt – Nhật.

Từ năm 1992 đến nay, phía Nhật Bản thông qua các chương trình viện trợ quy mô nhỏ đã giúp Việt Nam xây dựng 233 trường tiểu học. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục xây dựng các trường tiểu học ở các vùng nông thôn nghèo của Việt Nam bằng nguồn vốn vay không hoàn lại.

Thanh Hùng



Xem nguồn

"Cho con học thêm lớp VIP, chị đã sai bét rồi!"

Posted: 05 Jan 2017 02:00 AM PST


Bên cạnh những đồng cảm, không ít phụ huynh phản đối với sự lựa chọn "im lặng để con khỏi bị trù dập" của phụ huynh Minh An.

Chị sai bét ra rồi đấy

"Trả tiền để cô giáo ưu đãi con mình hơn bạn khác thì chị quá sai rồi.

Con mình mình lo, nhưng lo cho con mình mà xâm phạm tới quyền lợi của trẻ khác kém điều kiện hơn, thì chị quá ích kỷ và xấu chơi" – chị Mai Anh nhắn gửi.

'Cho con học thêm lớp VIP, chị đã sai bét rồi!'
Ảnh chỉ có tính chất minh họa (Đinh Quang Tuấn)

"Là cha mẹ, chúng ta có thể làm mọi điều vì con cái. Chúng ta sẵn sàng "chiến đấu" nếu như ngoài đường có ai đó đụng vào con, thậm chí sẵn sàng cãi nhau với… bố mẹ mình để "bảo vệ" con. Có thể… nhảy vào lửa, hay thậm chí là hy sinh tính mạng vì con. Nhưng chẳng hiểu sao, đa phần phụ huynh lại cảm thấy sợ hãi trước uy quyền của giáo viên" – Chị Thu Hương bình luận.

"Sự sợ hãi này, vô hình chung, đã khiến cho đứa trẻ trở thành "con tin" mà một giáo viên không tốt có thể sử dụng để gây áp lực với phụ huynh". Theo chị Hương, trẻ con tinh tế lắm, chúng có quan sát và nhận xét riêng của mình.

"Bạn học trong lớp rồi sẽ nảy sinh thắc mắc tại sao bạn A. con chị. lại được cô quý, bạn B. lại bị cô ghét. Nếu A. được cô quý không phải vì giỏi mà vì có đi học thêm cô, B. bị cô ghét không phải vì hư mà vì không đi học thêm cô, thì vô hình chung chị đã đẩy con chị về phía đối lập với bạn bè của chúng. Khi đó, sợ rằng chẳng chờ tới lúc bị cô trù dập, mà bạn học đã tự cô lập con chị.

Còn con chị, khi thấy bố mẹ phải "mua chuộc" thầy cô như thế, là chị đã đặt khái niệm về sự khôn lỏi, về sức mạnh của đồng tiền… vào đầu óc trẻ thơ của bé".    

Nhìn từ góc độ khác, anh Xuân Hải cho rằng làm như chị Minh An là đang "góp phần làm hư giáo viên". "Chả phải riêng chị An, mà tất cả những người đang tặc lưỡi cho qua những biểu hiện sai trái của giáo viên vì sự ám ảnh "con bị trù dập", là đang tiếp tay cho sự lộng hành của những giáo viên xấu".

"Mềm nắn rắn buông, ai mà chẳng thế. Chúng ta nhu nhược, khiếp sợ trước những điểm số thấp, trước sự "bạo hành tinh thần tinh vi" như mọi người vẫn lo ngại, là đang tạo cho giáo viên sự ảo tưởng về quyền lực. Cứ đấu tranh đi, đừng ngại va chạm, ngại lên tiếng, vì những hậu quả con mình phải gánh chịu, nếu có, vẫn là chuyện mình có thể giải quyết không quá khó khăn".

"Chị An ạ, hãy lên tiếng để lành mạnh hóa môi trường giáo dục. CÁc phụ huynh ơi, nếu cô có biểu hiện trù dập trẻ, nên kiên quyết phản ứng. Thay vì lo sợ và bị ám ảnh bởi những thứ đạo đức như làm mạnh quá cô bị đuổi thì khổ thân cô, nếu cô sai cứ kiên quyết  làm cho cô ra khỏi ngành, bởi họ không xứng đáng dạy con mình hay con cái của bất cứ ai khác" – anh Hải nhắn nhủ.

Tôi "hèn một nửa", nhưng con tôi cũng đã trả giá

Chia sẻ về kinh nghiệm "đi qua trù dập" của cậu con trai khi học lớp 3, sau 3 năm, nhắc lại chuyện cũ chị Kim Anh vẫn còn phẫn nộ.

'Cho con học thêm lớp VIP, chị đã sai bét rồi!'
Ảnh chỉ có tính minh họa (Đinh Quang Tuấn)

"Hai cô giáo năm lớp 1, lớp 2 thì không vấn đề gì, cô không gợi ý dạy thêm, có lẽ vì các cô… có chồng giàu. Nhưng tới đầu năm con lên lớp 3, cô giáo đã gợi ý học thêm. Tôi cũng nói khéo là nhà không có điều kiện đưa đón, vì thực ra đã cho cháu học ở trung tâm bên ngoài. Tuy nhiên, cô không tha. Sau đôi lần nhắc lại thì tôi đành "thu xếp được", mỗi tuần hai tối miễn cưỡng đưa con đến nhà cô. Tôi cũng tự an ủi rằng đỡ được hai hôm tôi hô hào con ôn bài tập ở nhà.

Nhưng sau hai tháng tôi thấy không ổn. Con tỏ ra rất chán chường những khi lên xe mẹ chở đến nhà cô. Con so sánh những buổi học ở nhà cô với những buổi học ở trung tâm. Con… chê cô dạy không hay, cô cứ bắt làm bài tập khó.

Tệ nhất là sau buổi học thêm, cháu trông bơ phờ, mệt mỏi. Nên tôi quyết định không cho con học nữa".

Hậu quả của quyết định này chị Kim Anh vẫn không quên. "Từ đó, mỗi khi đến trường đón con, cô tỏ ra rất lạnh nhạt. Lúc đầu cũng cảm thấy nhột nhạt, sau… quen dần. Nhưng đi học về con bắt đầu kể chuyện, nào là hôm nay cô hỏi con rất khó. Hôm nay cô phạt con tội nói chuyện nhưng con chỉ quay xuống mượn thước kẻ của bạn thôi. Hôm nay cô mắng con rất nhiều vì con quên vở bài tập toán… Hiện tượng mắng mỏ này không hề có khi cháu còn đang đi học thêm

Đỉnh điểm là một hôm con về kể rằng "Cô véo tai con đau lắm, lại con dúi đầu con xuống bàn vì con nói trót chuyện với bạn"…".

Nghe con nói vậy, chị Kim Anh tức sôi sùng sục. "Lúc đó có cảm giác như nếu cô giáo đang ở trước mặt, tôi có thể lao vào đánh. Chị quyết định hôm sau phải gặp cô giáo, phải nói với cô về việc này.

"Khi gặp cô tôi đã bình tĩnh lại. Tôi từ tốn nói với cô rằng cháu nói cô véo tai cháu đau quá, mong cô không làm thế nữa. Nào ngờ cô tỉnh bơ, lạnh lùng xổ ra một tràng kể tội thằng con nào là hay nói chuyện trong lớp, không tập trung nghe giảng, hay quên sách vở… Bố mẹ cứ nuông chiều, lơ là không để ý đến việc học của con thì con sẽ thua kém bạn bè…

Nghe một hồi, đâm ra mình với thằng con lại là người có tội, còn cô chỉ đang cố gắng làm cho mọi thứ tốt lên… Thấy cô nói năng như vậy, tôi nghĩ rằng không nên làm căng quá, mà phải có cách khác.

Từ đó cho đến hết học kỳ 2 của năm lớp 3, nhiều ngày đến trường với con mình chắc chắn không hẳn là một ngày vui, vì thỉnh thoảng cô giáo cũng có một vài hành động có vẻ ác cảm với cháu.

Nhưng vì hành động của cô không đến nỗi quá quắt nên chúng tôi cho qua. Không có điều kiện chuyển trường ngay cho con, chuyển lớp tôi cũng không muốn vì cũng lo các cô giáo khác có định kiến, và vì cháu là con trai, cũng rắn rỏi, vợ chồng tôi cũng động viên cháu học tập bình thường.

Hàng ngày chúng tôi hướng dẫn cháu làm đầy đủ bài tập, chuẩn bị đủ sách vở trước khi tới trường. Chúng tôi không tạo áp lực về điểm số cho con, 6, 7 điểm không sao, nên cuối cùng cũng "qua" được năm học đó.

Tới năm học sau, vì đã có kinh nghiệm, nên ngay từ đầu năm tôi đã từ chối việc đưa con tới lớp học thêm của cô. Tôi cũng đã nói chuyện nghiêm túc với cô giáo về lực học của cháu, mong muốn của gia đình, và may mắn cô giáo năm sau là người hiền hậu chứ không ghê gớm như cô năm trước, nên rồi mọi việc đã diễn ra thuận lợi".

Phương Chi



Xem nguồn

Comments