Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Liệu thế hệ trẻ Việt Nam có vươn lên trở thành “con rồng” của châu Á và thế giới?

Posted: 29 Jan 2017 02:29 AM PST


Nhân dịp đầu xuân Đinh Dậu, chúng tôi trân trọng giới thiệu bài viết của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức –người có nhiều năm kinh nhiệm quản lý và cống hiến trong sự nghiệp đổi mới hoạt động KHCN và giáo dục đào tạo. Ông đã kinh qua cương vị Trưởng ban KHCN và hiện nay là Trưởng Ban Đào tạo (đại học và sau đại học) ở ĐHQGHN – Đại học lớn hàng đầu của cả nước.

Ông cũng là chuyên gia đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực Vật liệu và Kết cấu Tiên tiến. GS Nguyễn Đình Đức đã công bố 200 bài báo, báo cáo khoa học, trong đó có 80 bài trên các tạp chí quốc tế ISI. Ông đã từng là giáo sư thỉnh giảng của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới, là thành viên ban biên tập của nhiều tạp chí quốc tế ISI có uy tín. Hiện nay, GS Nguyễn Đình Đức cũng là Trưởng PTN Vật liệu và Kết cấu tiên tiến của Trường Đại học Công nghệ – ĐHQGHN.


GS.TSKH Nguyễn Đình Đức

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức

Việt Nam đứng trước nhiều vận hội và khó khăn thách thức.

Chúng ta đang sống giữa thời điểm cao trào của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra trên thế giới. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất bùng nổ vào cuối thế kỷ XVIII, đánh dấu bằng sự ra đời của động cơ hơi nước và năng lượng nước.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất đã thay đổi diện mạo nền công nghiệp thế giới với việc cơ giới hoá sản xuất, mở ra kỷ nguyên sản xuất cơ khí. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2 nổ ra ở giai đoạn sau của thế kỷ XIX, khởi nguồn là sự bùng nổ của kỹ thuật điện, dây chuyền lắp ráp và sản xuất hàng loạt.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 bắt đầu từ giữa thế kỷ XX, là thời điểm công nghệ thông tin bắt đầu bùng nổ nhanh chóng và quá trình sản xuất được tự động hóa dựa trên hệ thống quản lý máy tính, được xúc tác bởi sự phát triển của chất bán dẫn, siêu máy tính, máy tính cá nhân và Internet.

Sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ trong 15 năm đầu tiên của thế kỷ 21 với những phát minh, sáng chế mới và Internet… chính là những nền tảng then chốt tạo nên những cú huých của sự tăng trưởng và phát triển. Nhờ vậy năng suất lao động và của cải vật chất của toàn xã hội đã được tăng lên theo cấp số nhân. Tổng sản phẩm của thế giới năm 2015 ước đạt 74000 tỷ USD, đã tăng gấp 2,5 lần so với năm 2000 và gấp 60 lần so với năm 1950.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được hình thành trên nền tảng thành tựu vượt bậc của cuộc cách mạng thứ 3, xóa nhòa ranh giới giữa các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số và sinh học với trung tâm là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, tự động hóa – rô bốt, và InternetofThings (IoT).

Sự phát triển của khoa học công nghệ trong cuộc cách mạng lần thứ 4 này ở các nước phát triển đang bùng nổ mạnh mẽ, với phạm vi ảnh hưởng vô cùng sâu rộng, sẽ phát triển và lan truyền với tốc độ chưa từng có tiền lệ so với ba cuộc cách mạng công nghiệp trước đây. Đó là những yếu tố kỹ thuật và công nghệ định dạng một thế giới hiện đại trong những thập niên tới.

Việt Nam đang bước vào thời kỳ mới với rất nhiều vận hội và khó khăn thách thức. Mỹ, Anh,… và các nước công nghiệp phát triển đã tận dụng và nắm bắt được cơ hội ngay từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2.

Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ,… đã nắm bắt được cơ hội ở cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3. Vậy một vấn đề đặt ra là: liệu Việt Nam có tận dụng và nắm bắt được cơ hội ở cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để vươn lên thành "con rồng, con hổ" của châu Á và thế giới trong thế kỷ 21? Sứ mệnh này thuộc về thế hệ trẻ – tương lai của Việt Nam.


Từ trái qua phải: GS.TS Mai Trong Nhuận - Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐHQGHN, GS.TSKH Vũ Minh Giang - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo của ĐHQGHN, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức và GS.TS Furuta (Hiệu trưởng ĐH Việt Nhật)

Từ trái qua phải: GS.TS Mai Trong Nhuận – Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐHQGHN, GS.TSKH Vũ Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo của ĐHQGHN, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức và GS.TS Furuta (Hiệu trưởng ĐH Việt Nhật)

Khoa học và Công nghệ – chiếc đũa thần để đưa dân tộc ta theo kịp và sánh vai các nước trên thế giới.

Sứ mạng của các thế hệ lớn tuổi đã làm nên những kỳ tích hào hùng trong chiến tranh để đất nước được hòa bình và thống nhất. Còn sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, đưa Việt Nam lên những tầm cao mới, sánh vai với các cường quốc năm châu là sứ mệnh vẻ vang của thế hệ trẻ, của các nhà khoa học trẻ hôm nay và mai sau.

Bên cạnh đội ngũ trí thức đầu ngành, đầu đàn được đào tạo bài bản ở các nước XHCN trước đây, chúng ta đang có một kho báu về trí thức là các bạn trẻ được đào tạo và tích lũy kiến thức, kinh nghiệm trong những năm đất nước đổi mới ở khắp năm châu, nhiệt thành, yêu nước và đang đồng hành cùng sự nghiệp kiến thiết đất nước. Theo số lượng thống kê (chưa đầy đủ), số lượng các tiến sỹ được đào tạo ở Việt Nam trong những năm đổi mới khoảng 20.000, trong đó khoảng 25% được đào tạo ở nước ngoài.

Riêng ở Đại học Quốc gia Hà Nội, với lực lượng đông đảo 67 GS, 370 PGS, 1096 TSKH và TS, trong đó có tới 54,29% tiến sỹ được đào tạo ở nước ngoài. Chỉ riêng năm 2016, ĐHQGHN đã có 315 bài báo trên các tạp chí quốc tế ISI, 15 sáng chế, giải pháp hữu ích, 15 sản phẩm KHCN chuyển giao khởi nghiệp (Nguồn: Báo cáo thường niên 2016 của ĐHQGHN). Trong thành tích ấy có sự đóng góp tham gia hết sức quan trọng của các nhà khoa học trẻ, các tiến sỹ trẻ, các nghiên cứu sinh của ĐHQGHN.

Cũng nhờ có nguồn lực đó, các nhà khoa học của ĐHQGHN đã hợp tác với quốc tế để nghiên cứu các vấn đề thực tiễn của Việt Nam, và đã có kết quả công bố trên tạp chí Nature trong lĩnh vực khoa học tự nhiên (2013) và lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn (2016). Nature là một trong những tạp chí có uy tín hàng đầu thế giới, có chỉ số ảnh hưởng IF = 38. Các công trình khoa học công bố trên Tạp chí này đạt trình độ nghiên cứu cơ bản xuất sắc, có tính đột phá, được đánh giá có ảnh hưởng lớn không chỉ đối với cộng đồng khoa học và mà còn cả xã hội.

Đặc điểm nổi bật nhất là từ những nguồn lực nêu trên, đã hình thành một thế hệ trí thức mới – thế hệ 9X, rất trẻ, được đào tạo bài bản ở Việt Nam, có hoài bão và có nhiều kết quả nghiên cứu tốt, không thua kém so với các bạn bè đang làm việc, nghiên cứu ở nước ngoài. Bằng chứng là các nghiên cứu sinh của PTN Vật Liệu và Kết cấu Tiên tiến của Trường Đại học Công nghệ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội như Trần Quốc Quân SN 1990 đã có 15 bài báo quốc tế ISI, Phạm Hồng Công SN 1991 đã có 17 bài báo quốc tế ISI…

Bên cạnh đó, có thể kể đến nhiều nghiên cứu sinh, nhiều tiến sỹ trẻ khác của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và Trường Đại học Công nghệ (ĐHQGHN), Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.Hồ Chí Minh), Đại học Tôn Đức Thắng,…được đào tạo hoàn toàn trong nước, nhưng cũng đã có nhiều công bố trên các tạp chí quốc tế ISI có uy tín.

Đó là xu thế phát triển và hội nhập, tiếp cận các chuẩn mực quốc tế của khoa học Việt Nam, là thành quả của sự nghiệp giáo dục đại học của nước nhà trong những năm đổi mới vừa qua, và cũng là nhân tố nội lực mới trong sự phát triển.

Đội ngũ các nhà khoa học trẻ thực tài này chính là tiềm năng, là vốn quý của đất nước. Chúng ta cần tập hợp, tạo mọi điều kiện phát huy nguồn lực này để nắm bắt những cơ hội của thế giới trong tương lai.

Nếu không nắm bắt và tận dụng được các xu thế và vận hội của thời đại, không có sự chuẩn bị và chiến lược, chính sách đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nếu không có những nhân tài xuất sắc, các trung tâm nghiên cứu chuyển giao KHCN xuất sắc và máy móc hiện đại, năng suất và hiệu quả lao động của chúng ta ngày càng thấp so với thế giới và chúng ta sẽ mãi mãi bị tụt hậu.

Những thập niên tới đây của thế kỷ 21 là thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với sự trợ giúp của Internet vạn vật IoT, tự động hóa trong sản xuất và cả trong quản lý, cùng với các vật liệu mới tiên tiến, thông minh và các công nghệ mới sẽ tạo ra những máy móc mới, thiết bị mới nhất với những năng lực thần kỳ mà trước đây chỉ có trong thần thoại.

Khoa học và Công nghệ là chiếc đũa thần để đưa dân tộc ta theo kịp và sánh vai các nước trên thế giới. Tuổi trẻ học tập để nắm vững kiến thức và khoa học công nghệ hiện đại, sẽ là chủ nhân của những chiếc đũa thần – là lớp người quyết định tương lai của dân tộc trong thế kỷ 21 và trong suốt lịch sử phát triển của đất nước.

Tục ngữ Việt Nam có câu " Học thầy không tày học bạn", "Học – hỏi" – tạm giải nghĩa là: học đi đôi với hỏi, học mà không có hỏi, chưa phải là học. Chúa Giêsu nói " Khởi thủy là lời nói". Đại thi hào Gơtơ nói " Khởi thủy là hành động". Bác Hồ kính yêu dạy chúng ta " Học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn".

Phải chăng đó là những chỉ dẫn cho các bạn trẻ về phương pháp luận trong quá trình học tập, tiếp thu khoa học công nghệ để phục vụ công cuộc CNH, HĐH vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, ĐH Quốc gia Hà Nội



Xem nguồn

Những thầy giáo trồng lan cải thiện đời sống

Posted: 29 Jan 2017 01:46 AM PST


Những năm gần đây huyện Củ Chi nổi lên là nơi có nhiều vườn hoa lan cung cấp cho cả TPHCM. Không ít trong số đó có những giáo viên tham gia trồng loại hoa có hiệu quả kinh tế cao này. Không chỉ giúp mình khá hơn, những đồng nghiệp trong nghề giáo còn chia sẻ với nhau kinh nghiệm, phương pháp trồng để cùng phát triển. Người trước chỉ người đi sau và gần như có một "hội" những nhà giáo trồng hoa lan ở trường THPT Quang Trung.

Thầy Cải (phải) và thầy Quí (bìa trái) cùng trao đổi về kỹ thuật trồng hoa lan

Thầy Cải (phải) và thầy Quí (bìa trái) cùng trao đổi về kỹ thuật trồng hoa lan

Nhắc đến thầy Nguyễn Văn Cải – hiệu phó Trường THPT Quang Trung (huyện Củ Chi), hẳn nhiều người sẽ không quên được một tấm gương vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Từ một cậu bé nhà nghèo mồ côi cha, mẹ mắc bệnh tâm thần nỗ lực học giỏi và trở thành thầy giáo dạy Văn, rồi nay phó hiệu trưởng của ngôi trường mình từng gắn bó thời THPT.

Cuối năm 2014, thầy Cải "đánh liều" đầu tư xây dựng vườn lan trên mảnh đất của ông ngoại để lại ở xã Trung Lập Hạ và người giúp khởi nguồn cho dự án này chính là người thầy đáng kính của mình – thầy Lê Đình Hoe (nguyên hiệu trưởng trường THPT Quang Trung). Thầy Cải chia sẻ về việc có thêm nghề tay trái này rằng: "Cả gia đình 7 người không thể trông chờ vào đồng lương giáo viên của mình và lương điều dưỡng của vợ được. Nếu không làm thêm nguồn khác thì khó chăm lo cho các con, cháu có cuộc sống tốt mà bản thân mình không thích dạy thêm". Sau khi học hỏi kinh nghiệm trồng lan cũng như được chính sự động viên của thầy Hoe, thầy Cải mạnh dạn đầu tư cho vườn lan.

"Khởi điểm ban đầu cũng nhờ thầy Hoe, thầy Quang Hùng bán lại giống lan. Nói là bán nhưng thực chất các thầy vừa bán, vừa cho. Rồi hơn 900 cây do Trạm Khuyến nông Củ Chi phối hợp với Hội nông dân xã Trung Lập Hạ, Trung tâm khuyến nông TP tặng", thầy Cải kể. Đến nay, vườn lan của thầy Cải đã có gần 2.000 cây lan Mokara cắt cành với nhiều chủng loại màu.

Cùng dạy chung trường THPT Quang Trung, thầy Nguyễn Hồng Quí – Trợ lý thanh niên trường cũng bắt tay cùng trồng lan như đồng nghiệp với hơn 500 cây lan Mokara trên mảnh đất gần 2.000m2. Về trường công tác từ năm 2003 với chuyên môn dạy Giáo dục Thể chất, thầy Quí chia sẻ rằng như nhiều giáo viên ở huyện ngoại thành ngoài thời gian dạy ở trường thì nhiều giáo viên không thể dạy thêm. Trước đó, thu nhập nghề giáo gần như không đủ trang trải cuộc sống nên thầy Quí thường tranh thủ làm thêm nghề chụp ảnh đám cưới. Nhưng từ khi chuyển sang phụ trách thêm công tác làm trợ lý thanh niên, tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh vào cuối tuần nên anh không thể nhận chụp ảnh được.

Thầy Nguyễn Hồng Quí- giáo viên trường THPT Quang Trung (Củ Chi) chăm sóc vườn hoa lan của mình

Thầy Nguyễn Hồng Quí- giáo viên trường THPT Quang Trung (Củ Chi) chăm sóc vườn hoa lan của mình

Từ 2 năm nay, thầy Quí bắt đầu chuyển sang trồng lan để phần nào cải thiện thu nhập. "Việc trồng hoa lan không làm mình mất nhiều thời gian chăm sóc như những công việc khác. Mỗi ngày chỉ cần tưới 1-2 lần nên không làm ảnh hưởng đến công việc của mình ở trường. Dù trồng ít cây nhưng hơn một năm nay mình đã thể cắt hoa bán cho thương lái".

Không chỉ là đồng nghiệp ở trường, ngoài chuyên môn giảng dạy thầy Quí, thầy Cải và những giáo viên khác trong "hội" trồng lan còn có thể trao với nhau những kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc cây hay những giống lan mới.

Theo thầy Quí chia sẻ, chưa thể gọi là có lãi nhưng mỗi tháng vườn lan nhà thầy cũng bán được khoảng 2 triệu đồng tiền hoa, bằng nửa lương tháng nghề giáo của thầy. Tương tự, thầy Cải cho biết vườn lan của mình đầu tư khá lớn nên chưa thể thu hồi vốn. Tuy vậy mỗi tháng thu nhập từ việc bán hoa lan cắt cành cũng được hơn khoảng 4 triệu đồng/tháng. Năm nay thời tiết không thuận lợi nên cũng ảnh hưởng đến lượng hoa bán dịp Tết nguyên đán, dù vậy thầy Cải cũng nhập thêm một số hoa ở nơi khác về bán.

Thầy Nguyễn Văn Cải chuẩn bị cho một chuyến giao hoa vào ngày giáp Tết nguyên đán này

Thầy Nguyễn Văn Cải chuẩn bị cho một chuyến giao hoa vào ngày giáp Tết nguyên đán này

Những ngày cận tết Đinh Dậu, thầy giáo Cải tất bật với những chuyến hàng đi giao hoa lan cho khách hàng khắp thành phố kịp chưng Tết Đinh Dậu 2017. Dù vất vả nhưng thầy Cải chia sẻ rằng mệt nhưng vẫn thấy vui vì phần nào mang lại sắc xuân cho nhiều người, nhiều nhà mà đó cũng là việc mang lại thêm thu nhập chân chính cho gia đình nhỏ của mình.

Câu chuyện trồng hoa tăng thu nhập của những thầy giáo ở trường THPT Quang Trung sẽ là một mô hình hay và minh chứng rằng giáo viên có thể sống tốt nhờ nghề tay trái.

Lê Phương



Xem nguồn

“Chuyên gia” cắm bản

Posted: 29 Jan 2017 01:05 AM PST


Duyên nợ với núi rừng

Trong tiết trời giá lạnh của những ngày đông, theo chân thầy giáo Lê Văn Tuấn – Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Thanh Xuân, huyện miền núi Quan Hóa (Thanh Hóa), chúng tôi đến điểm trường Giá 1 (xã Thanh Xuân, huyện Quan Hóa). Từ trung tâm xã, vượt con đường đất đá gồ ghề đầy ổ voi, ổ gà, men theo những con suối mất gần một giờ đồng hồ chúng tôi mới đến được điểm trường heo hút này.

Điểm trường lẻ Giá 1, trường Tiểu học Thanh Xuân, xã Thanh Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa).

Điểm trường lẻ Giá 1, trường Tiểu học Thanh Xuân, xã Thanh Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa).

Tranh thủ giờ giải lao giữa buổi học, bên chiếc bàn tự chế các thầy giáo cắm bản tiếp chuyện chúng tôi bằng ấm nước chè nhạt và điếu thuốc lào. Trên khuôn mặt các thầy hiện rõ niềm vui vì lâu rồi mới có khách ghé thăm nơi "thâm sơn cùng cốc" này. Điểm lẻ Giá 1 có 4 thầy giáo, trong đó thầy Nguyễn Hoàng Ngọc (SN 1975, quê xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), là người ở xa nhất lên đây công tác.

Vừa rót nước mời khách, thầy Ngọc kể cho chúng tôi nghe về duyên nợ của mình với núi rừng nơi đây. Hơn 10 năm trước, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, chàng thanh niên Nguyễn Hoàng Ngọc theo học trường Trung học Sư phạm 12 + 2. Năm 2005 tốt nghiệp ra trường, thầy Ngọc được Sở Nội vụ Thanh Hóa phân công về công tác tại bản Vui, xã Thanh Xuân cách nhà gần 150 km. Sau 2 năm công tác tại đây, thầy lại được điều về "cắm" tại điểm lẻ Giá 1 từ đó đến nay.

Quãng thời gian hơn 10 năm gắn bó với núi rừng, bản làng tuy chưa dài nhưng ít nhiều cũng làm cho chàng thanh niên đồng bằng ngày càng yêu và gắn bó lâu dài với học sinh và đồng bào miền núi. Tình cảm của bà con dân bản đã làm cho thầy Ngọc quen từng nóc nhà, nhớ từng lớp học sinh và thuộc từng tập tục, nét văn hóa của bà con dân tộc.

Thầy giáo chuyên cắm bản - Nguyễn Hoàng Ngọc

Thầy giáo chuyên cắm bản – Nguyễn Hoàng Ngọc

Khi được hỏi về gia đình, ánh mắt thầy Ngọc nhìn xa xăm nhớ về tổ ấm của mình ở quê nhà: "Vợ mình công tác trong ngành bưu điện, hiện cùng hai con gái sống ở xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) – cách nơi này hơn 100km". Suốt 12 năm qua, công tác tại hai khu lẻ là những điểm đặc biệt khó khăn, do cách trở địa lý nên cứ vài ba tuần, có khi cả tháng thầy Ngọc mới tranh thủ về thăm nhà một lần.

Nhớ lại những ngày đầu khi mới đặt chân lên vùng đất này, thầy Ngọc tâm sự: "May mắn với mình vì thời gian trong quân ngũ đã được rèn luyện, đóng quân ở vùng rừng núi nên cảnh khó khăn về địa hình nơi đây đã quen thuộc. Lên đây là mình đã xác định tư tưởng rồi, hơn nữa bà con dân bản dù còn nhiều khó khăn nhưng cũng quý các thầy lắm. Bên cạnh đó, ban giám hiệu, Phòng giáo dục, chính quyền địa phương cũng thường xuyên động viên anh em, đặc biệt là tôi. Còn công tác trong ngành ngày nào là mình cố gắng phục vụ ngày đó".

Ngày trước chưa có điện lưới, các thầy giáo phải thắp nến, đèn dầu để soạn giáo án. Đồ ăn quen thuộc với các thầy là măng rừng và cá khô. Có khi cả tháng trời, các thầy mới ra trung tâm xã mang vác đồ, rồi cuốc bộ hàng chục ki-lô-mét đường rừng vào dự trữ để ăn dần.

Phòng ở công vụ của giáo viên cắm bản

Phòng ở công vụ của giáo viên cắm bản

Nhìn ngôi trường cấp bốn được xây khá kiên cố, thầy Ngọc chia sẻ, có được cơ sở vật chất này là do nhà nước đầu tư, bà con dân bản thì gùi gạch, đá vào góp công xây dựng. Ngày xưa, muốn vào bản chỉ có cách đi bộ từ bờ sông, đường xá lầy lội lắm. Mình đã xác định là nghề theo nghiệp.

Biệt danh "chuyên gia" cắm bản

Hơn chục năm gắn bó tại các điểm trường lẻ với biết bao buồn vui trong nghề, sống trong cảnh xa vợ con, gia đình, có những lúc, thầy Ngọc cũng cảm thấy chạnh lòng. Thầy chia sẻ, mới đầu lên có nhiều vất vả, nhưng đến giờ phút này đã ổn định tư tưởng và xác định ở đây thì yên tâm công tác. Bản thân thầy cũng mong muốn được về quê, vì bố mẹ già, con nhỏ, nhà lại neo người. Từ ngày vào đây dạy học, thấy các em học sinh đi học đều đặn, nhiều khi thầy thương các em vì điều kiện còn khó khăn, nhất là về mùa đông, quần áo không đủ mặc ấm.

Nhiều kỷ niệm với vùng đất này cứ ùa về trong tâm trí, thầy Ngọc xúc động khi nhắc đến sự quan tâm của bà con dành cho giáo viên cắm bản, nhất là ngày 20/11, thấy các thầy vất vả, bà con mang cho các thầy từ cái nồi, cái bát, đĩa. Lớp học mới vài năm trở lại đây được kiên cố hóa, còn trước là tranh tre, nứa lá, thi thoảng cả thầy và trò phải chạy ra ngoài vì mưa dột, mối mọt bụi trắng cả đầu. Với bà con là thế, còn với đồng nghiệp cũng như lãnh đạo ngành giáo dục huyện Quan Hóa, ngoài sự quan tâm, động viên, mỗi khi nhắc đến thầy giáo Nguyễn Hoàng Ngọc, mọi người dành tặng cho thầy biệt danh là "chuyên gia" cắm bản.

Các thầy giáo ở điểm lẻ Giá 1

Các thầy giáo ở điểm lẻ Giá 1

Thầy Lê Văn Sức – Chủ tịch công đoàn trường Tiểu học Thanh Xuân cũng là giáo viên điểm lẻ Giá 1 chia sẻ, thầy Ngọc lên đây cắm bản lâu lắm rồi. Trước đây chưa có điện, những khi hết dầu, anh em sinh hoạt cơm tối bằng cách nổ đèn xe máy hay đốt lửa lên. Còn các thầy cô đi cắm bản thì phải đi bộ từ bờ sông vào, dùng nứa đập bẹp ra để đốt lên đi, có nhiều hôm vào điểm trường đã 9 giờ tối. Món ăn "truyền thống" của các thầy là măng rừng và cá khô, những thứ này không thể thiếu được.

"Cuộc sống lúc đó vất vả vô cùng, học sinh đi học ít, mỗi khi học sinh nghỉ học, đêm đến, thầy giáo phải đến động viên, vì ban ngày các em theo bố mẹ lên nương. Được như thế này phải nói là thiên đường cuộc sống rồi. Anh em chúng tôi ở xuôi lên công tác, buổi đầu còn bất đồng ngôn ngữ, vừa dạy học sinh, nhưng vừa học lại của học sinh, qua đó hiểu hơn ngôn ngữ địa phương. Còn thông tin liên lạc với các thầy thì mù tịt", thầy Sức tâm sự.

Có lẽ, niềm động viên lớn nhất với thầy Ngọc cũng như các đồng nghiệp nơi đây là được học sinh quý mến thầy. Mỗi khi các thầy hết gạo, gia đình học sinh mang lên cho các thầy ít gạo, hay ít măng rừng. Sau thời gian nghỉ tết, đến ngày đi học, các em còn đi bộ ra tận bờ sông cách điểm trường hơn 10 km để đón thầy. Tình cảm của phụ huynh, học sinh là niềm động viên lớn lao để các thầy có thêm động lực bám trường, đưa con chữ đến với học sinh.

Thầy Nguyễn Hoàng Ngọc kiểm tra sóng điện thoại được treo trên mái nhà

Thầy Nguyễn Hoàng Ngọc kiểm tra sóng điện thoại được treo trên mái nhà

Thầy Trịnh Ngọc Đông – Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Xuân chia sẻ, điểm trường Giá 1, có 5 nhóm lớp với 61 học sinh, trong đó chủ yếu là các em con đồng bào dân tộc Mường và Thái. Đây là khu lẻ xa nhất của nhà trường, đường đi vào khó khăn hơn các khu khác. "Thầy Ngọc ở miền xuôi lên đây công tác đến nay đã 12 năm, thầy chuyển đến bản Giá đã 10 năm nay. Cả gia đình, vợ con ở dưới xuôi , thầy lên công tác ít có thời gian về chăm sóc gia đình, đó là khó khăn của giáo viên cắm bản.

Trong công việc, thầy Ngọc là một Đảng viên, giáo viên luôn hoàn thành nhiệm vụ nhà trường giao. Thầy giáo trong khu luôn quan tâm bà con dân bản, cùng bà con thực hiện công tác giáo dục, vận động học sinh ra lớp, hoàn thành công tác phổ cập giáo dục của nhà trường. Thầy Ngọc đã được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen giáo viên điển hình 5 năm liên tục".

Duy Tuyên



Xem nguồn

Mức lương ở Việt Nam không “trọng nam khinh nữ”

Posted: 29 Jan 2017 12:23 AM PST


Theo Trung tâm Luật Phụ Nữ Quốc gia của Mỹ, nữ giới tại đây chỉ kiếm được bằng 79% thu nhập của đàn ông Tại châu Á, mức chênh lệch giữa mức lương được đánh giá là còn rộng hơn. Còn dự báo của Euromonitor chỉ ra phụ nữ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ kiếm được ít hơn 41,2% so với nam giới vào năm 2030, cao hơn mức trung bình của thế giới vào thời điểm đó là vào khoảng 35,7%.

Ở thị trường lao động Việt Nam, không có tình trạng trả lương trọng nam khinh nữ

Ở thị trường lao động Việt Nam, không có tình trạng trả lương “trọng nam khinh nữ”

Khảo sát tìm hiểu về thực trạng bất bình đẳng giới trong môi trường làm việc trong các thành phố lớn tại Việt Nam của một mạng lưới việc làm với trên 1.000 người lao động thực hiện trong quý 4/2016 lại đưa đến những kết quả thú vị.

Ở Việt Nam, những yếu tố có tác động rõ rệt đến mức lương là cấp bậc công việc, trình độ học vấn và quá trình đào tạo. Nếu người lao động có cùng những yếu tố kể trên, mức lương giữa nam giới và nữ giới không có sự khác biệt đáng kể.

Điều bất ngờ là khi cả lao động nam và nữ đều cho rằng mình bị trả lương thấp hơn đồng nghiệp khác giới. Cụ thể, có 61% lao động nữ giới trả lời rằng họ đang bị trả lương thấp hơn đồng nghiệp nam giới (cùng vị trí công việc) và có đến 67% lao động nam cho rằng họ đang được trả lương thấp hơn lao động nữ.

Dù nam giới và nữ giới được đối xử tương đối công bằng theo yếu tố trả lương nhưng lại có những vấn đề khác trong thực trạng bất bình đẳng giới tại Việt Nam. Cả hai giới đều có nhận thức về việc nam giới đang được đối xử với những đặc quyền hơn nữ giới. Cụ thể, nam giới được cho là có khả năng dễ được cân nhắc thăng chức, nhận sự ưu tiên trong quá trình tuyển dụng, có tần suất tăng lương cao hơn cũng như dễ được đánh giá năng lực làm việc tốt hơn.

Một số lượng lớn lao động nam đồng ý rằng họ đang nhận những đặc quyền so với đồng nghiệp nữ, đặc biệt là về các yếu tố phát triển sự nghiệp.

Trước câu hỏi: "Bạn có từng bị phân biệt đối xử tại công ty chỉ vì giới tính", 25% lao động nữ cho biết họ đã từng bị phân biệt đối xử so với 17,7% ở nam giới.

Đáng chú ý, những mẩu tin tuyển dụng phân biệt giới tính (chỉ tuyển nam hoặc nữ) cũng khá phổ biến trên các trang mạng việc làm ở Việt Nam. Theo thống kê của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), 20% trong số trên 12.300 quảng cáo tuyển dụng trong thời gian từ giữa tháng 11/2014 đến giữa tháng 1/2015 của những trang mạng việc làm tại Việt Nam có đưa ra yêu cầu về giới tính. Ngoài một số vị trí đặc thù, có một lượng lớn yêu cầu tuyển dụng theo giới tính đến từ định kiến của nhà tuyển dụng.

Thị trường tuyển dụng ở Việt Nam được nhận định mức độ minh bạch còn ở mức thấp. Đa phần người tìm việc phải dựa vào những báo cáo của một tổ chức nghiên cứu để nhận biết mức lương phù hợp để đàm phán với nhà tuyển dụng.

Hoài Nam



Xem nguồn

Chuyện dạy con ở gia đình có 2 anh em nhận giải Hồ Chí Minh

Posted: 28 Jan 2017 06:03 PM PST


  Dù tới gặp GS Nguyễn Tự Cường với tư cách tác giả nhận giải thưởng Hồ Chí Minh nhưng phần lớn thời gian cuộc trò chuyện giữa chúng tôi lại xoay quanh những kỷ niệm về gia đình, về người cha và người anh nổi tiếng của ông.

Phải khá khó khăn chúng tôi mới thuyết phục GS Nguyễn Tự Cường sắp xếp một cuộc phỏng vấn. Là một trong 3 tác giả chính của công trình toán học vừa nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ năm 2016, song GS Cường nói rằng, ông không muốn nói nhiều về giải thưởng, nhất là trên báo.

Cũng chính vì thế, hai phần ba cuộc trò chuyện kéo dài hơn một giờ đồng hồ của chúng tôi với GS Cường dành cho những câu chuyện về gia đình, về người cha, người anh với những kỷ niệm mà trong cách biểu đạt, người nghe có cảm giác ông đã cất giữ chúng trong những ô ký ức quý giá nhất.

Ít người biết rằng, GS Nguyễn Tự Cường chính là em trai ruột của GS Nguyễn Đinh Tứ, nhà vật lý hạt nhân nổi tiếng của Việt Nam đồng thời là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT (khi đó là Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp) trong hơn 10 năm (1976-1987). GS Cường cho biết, thân phụ ông có 10 người con, 9 trai, một gái. GS Tứ là con thứ 2, GS Cường là con út, hai người cách nhau tới 20 tuổi.

Cũng vì khoảng cách tuổi tác khá xa nên khi còn nhỏ, hai anh em ít khi gặp nhau. Mãi tới khi GS Cường tốt nghiệp ĐH ở Đức trở về và làm việc tại Viện Toán học thì hai anh em ông mới gần gũi hơn. 

Chuyện dạy con ở gia đình có 2 anh em nhận giải thưởng Hồ Chí Minh
GS Nguyễn Tự Cường, người em út của cố GS Nguyễn Đinh Tứ. Ảnh: Lê Văn.

Khi đó, nhà anh Tứ ngay cạnh nhà mình nên hai anh em vẫn thường xuyên trao đổi. Mình vốn thẳng tính và cũng quan tâm tới vấn đề của các trường nên hay góp ý cho anh Tứ (khi đó đã là Bộ trưởng). Anh Tứ cũng thường xuyên hỏi ý kiến mình trong nhiều vấn đề” – GS Cường nhớ lại.

Có lẽ cũng vì vậy nên tới nay GS Cường vẫn dành những lời trân trọng và trìu mến khi nói về người anh ruột của mình. “Anh Tứ giống mẹ mình, chẳng bao giờ thấy anh ấy nổi nóng. Anh ấy là một người nhân hậu nhưng cũng vô cùng thông minh. Hồi nhỏ anh Tứ là thần đồng ở miền Trung. Gần như ai ở Hà Tĩnh cũng biết tên anh ấy” – GS Cường nhớ lại.

Mặc dù sự nghiệp của anh gắn liền với tư cách một nhà chính trị nhưng anh Tứ thực sự là một nhà khoa học. Anh ấy cũng là đứa con mà ông cụ thân sinh của mình yêu và tự hào nhất“.

GS Cường kể, năm 1974, sau khi ông vừa tốt nghiệp ĐH tổng hợp Martin-Luther, Halle, Cộng hòa liên bang Đức, ông được GS Tạ Quang Bửu khi đó đang là Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp định hướng về giảng dạy tại Trường ĐH Tổng hợp nhưng chính GS Nguyễn Đinh Tứ đã từ chối ông.

Khi đó, anh Tứ đang là Hiệu phó Trường ĐH Tổng hợp. Khi mình đem giấy về trường nộp. Anh Tứ nhận được giấy đó thì không nhận mình, nói rằng anh em thì không nên làm cùng một chỗ” – GS Cường kể. Sau đó, chính GS Tứ là người đề xuất GS Cường về làm việc tại Viện Toán học Việt Nam.

Ngoài GS Tứ và GS Cường, những người anh em trong gia đình họ Nguyễn ở vùng quê nghèo Song Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh cũng đều gắn bó với công việc nghiên cứu khoa học hoặc dạy học. Ngoài người anh cả Nguyễn Đinh Thiên học văn và sau này trở thành giáo viên dạy văn, những người anh em còn lại đều theo học kỹ thuật, làm nghiên cứu toán học hoặc vật lý.

“Nhà có 6 anh em trai thì có 2 người theo toán còn 2 người học về vật lý” – GS Cường nói. Với bản thân ông và có lẽ những người anh em khác trong gia đình, việc học rồi làm nghiên cứu gần như một sự tự nhiên chứ không hề có định hướng hay coi đó như một một mục tiêu bắt buộc.

Nghĩ lại thì bây giờ có thể bịa ra lý do để nói được nhưng thực là hồi bấy giờ không như vậy. Như mình học chuyên Toán rồi sau đó theo đuổi ngành Toán như một sự hiển nhiên chứ mình chẳng bao giờ suy nghĩ gì về việc đó cả” – GS Cường chia sẻ.

Chuyện dạy con ở gia đình có 2 anh em nhận giải thưởng Hồ Chí Minh
Bức ảnh chụp thân phụ cùng những người anh chị em của GS Nguyễn Tự Cường (ngoài cùng, bên trái). GS Nguyễn Đinh Tứ ngồi thứ 3 (từ trái sang). Ảnh: Gia đình cung cấp.

GS Cường cũng nói rằng, khó có thể nói việc ông theo đuổi toán học của ông chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cha hay những người anh của mình, bởi lẽ, khi ông bắt đầu đi học thì các anh của ông đều đã trưởng thành và làm việc xa nhà còn cha ông thì đã về hưu.

Tuy nhiên, GS Cường cho biết, có lẽ ông chịu ảnh hưởng nào đó từ sự giáo dục nghiêm khắc của cha mình, một người gắn bó cả đời với nghề giáo.

Thân phụ ông từng học trường Quốc học Huế và học rất giỏi. Nhưng không may, ông nội ông mất sớm nên việc học của cha ông dở dang. Sau đó, ông làm tới chức đốc học tại Bình Đình (tương đương với giám đốc sở GD hiện nay – PV). “Những người lớn tuổi ở Bình Định lúc trước vẫn gọi ông là thầy” – GS Cường kể. Sau khi cách mạng thành công, thân phụ GS Cường về làm việc tại Ty GD Hà Tĩnh rồi Ty GD Nghệ An. Cuối đời, ông làm hiệu trưởng Trường Sư phạm miền núi Nghệ An rồi nghỉ hưu ở đó.

Theo GS Cường, thân phụ ông là một người rất nóng tính và cực kỳ nghiêm khắc trong việc dạy dỗ con cái. “Lúc còn nhỏ đi học cụ bắt đi chân đất, mặc quần đùi và cắt tóc ca-rê (kiểu tóc cắt ngắn). Cắt tóc như thế thì bị bọn trẻ nó trêu nhưng muốn để dài hơn một chút là cụ không cho. Chẳng có lý do gì cả. Cụ chỉ nghiêm như vậy thôi” – GS Cường kể.

Anh Tứ hồi đó đã là Bộ trưởng Bộ Giáo dục mà cụ vẫn quát như thường. Người anh cách mình 12 tuổi là anh Nguyễn An Lương khi đó đang học tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội về nghỉ hè hôm trước mà hôm sau bị cụ tát một cái khóc ầm lên” – GS Cường nhớ lại.

Ông nghiêm khắc tới mức hồi mình học đại học ở Đức, muốn gửi về cho mẹ một chiếc áo mà cụ mắng cho một trận, nói rằng, đi học là phải tập trung đi học, không được nghĩ tới những chuyện khác” – vị GS Toán học ở tuổi 66 kể lại.

Nghiêm khắc nhưng ông cũng là người rất công bằng đối. Với ông cụ thì anh phải ra anh mà em phải ra em. Điều đó là luật. Anh sai em cũng không được cãi. Cãi là ông đánh em chứ không đánh người anh” – GS Cường kể và bổ sung rằng, ngày nay kể lại những chuyện này có thể nhiều người sẽ không hiểu nhưng “ngày xưa, các cụ đều dạy con như vậy cả”.

Thế nhưng, khi ông nghỉ hưu thì ông lại trở nên vô cùng hiền hòa và gần gũi với các cháu. “Đặc biệt là hai đứa con gái của mình rất thân thiết với ông. Đó cũng là 2 đứa cháu mà ông yêu quý nhất” – GS Cường nói. “Chúng nó có thể ngồi vào lòng ông, nhổ tóc bạc cho ông trong khi mình lúc bằng tuổi chúng nó, tới sờ vào tay ông cũng không dám” – GS Cường vui vẻ kể.

Chuyện dạy con ở gia đình có 2 anh em nhận giải thưởng Hồ Chí Minh
Vợ chồng GS Nguyễn Tự Cường tại lễ công nhận chức danh PGS của con gái đầu năm 2015. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Thừa nhận mình cũng nóng tính và ngay thẳng giống cha, GS Cường cho biết, cũng không hề hướng cho các con mình phải học toán hay học một ngành nào đó theo ý mình. Người con gái đầu của GS Cường hiện là giảng viên Trường ĐH Quốc tế chuyên ngành sinh học. Người con gái thứ 2, sinh năm 1984 hiện đang làm nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đức chuyên ngành y sinh.

Đứa đầu thì ban đầu học toán nhưng được 3 tháng thì chuyển sang học sinh. Đứa con gái út mình nghĩ nó sẽ theo ngành xã hội và trở thành nhà văn hay nhà báo cơ đấy. Thế nhưng đến năm nó học lớp 11, nó ôm chân mình khóc, nói rằng, ba ơi, con nói ba đừng mắng nhưng con muốn học sinh học như chị” – GS Cường nhớ lại.

GS Cường nói, ông không hề buồn khi 2 người con ông không ai theo ngành toán. Ngược lại, ông vui vì cả 2 con gái của ông đều làm khoa học đúng như dự đoán của cha ông. Mười sáu người cháu trong gia đình ông, 6 cháu gái, 10 cháu trai cũng có nhiều người theo đuổi sự nghiệp khoa học.

Bản thân GS Cường dù đã lớn tuổi nhưng công việc hàng ngày của ông vẫn là nghiên cứu. Bởi ông nói rằng, nếu không nghiên cứu thì ông cũng chẳng biết làm gì nữa. “Không nghiên cứu chắc là mình thất nghiệp mất” – GS Cường cười nói.

GS Nguyễn Tự Cường sinh năm 1951, là Giáo sư Tiến sĩ khoa học, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Toán học Việt Nam.
Ngày 15/1/2016, GS Cường cùng với hai nhà toán học khác là GS Ngô Việt Trung và GS Lê Tuấn Hoa đã được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học công nghệ lần thứ 5, năm 2016 cho cụm công trình: Các bất biến và cấu trúc của vành địa phương và vành phân bậc.
Cố GS Nguyễn Đinh Tứ sinh năm 1932, là một nhà vật lý hạt nhân đồng thời là nhà lãnh đạo khoa học, giáo dục Việt Nam.
Năm 2000, bốn năm sau khi ông mất, GS Nguyễn Đinh Tứ được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và công nghệ cho cụm công trình: “Nghiên cứu tương tác của các hạt cơ bản và hạt nhân ở năng lượng cao và phát hiện phản hạt hyperon sigma âm”.
Ngoài ra, ngày 30/7/2007, ông được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh.

Lê Văn



Xem nguồn

10 thói quen thay đổi cuộc đời, chỉ học trong 10 phút

Posted: 28 Jan 2017 05:21 PM PST


Theo một báo cáo hiệu suất làm việc năm 2014, hơn 2/3 người lao động cho biết họ bị quá tải. Dưới đây là 10 việc bạn có thể học trong 10 phút để sống và làm việc hiệu quả hơn từ nay về sau.

10 thói quen thay đổi cuộc đời, chỉ học trong 10 phút

1. Kỹ thuật 25 phút

Quản lý thời gian ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả công việc. Bạn phải thiết kế các nhiệm vụ hằng ngày trong khoảng 25 phút, buộc bạn phải cực kỳ tập trung vào việc đang làm.

2. Cải thiện hiệu suất trung bình

Hãy dành 5 phút để đọc triết lý của Tiến sĩ Stan Beecham nói về những tư duy cao cấp, sau đó dành 5 phút còn lại cam kết cải thiện năng lực trung bình của bạn. Chúng ta thường có xu hướng dành tất cả thời gian của mình để cải thiện hiệu suất cao nhất của chúng ta trong khi việc cải thiện hiệu suất trung bình của chúng ta mới có thể gây ảnh hưởng đáng kể tới toàn bộ quá trình.

10 thói quen thay đổi cuộc đời, chỉ học trong 10 phút

3. Lập kế hoạch

Lập kế hoạch hàng tuần và thiết lập cuộc hẹn với bản thân mình cho tuần tiếp theo (sau đó phải giữ đúng hẹn) sẽ đảm bảo rằng tôi sẽ dành sự ưu tiên tới nhiệm vụ đó. Bạn sẽ dễ bị phân tâm bởi những thứ mà người khác cần. Phương pháp này đảm bảo bạn tập trung vào những dự án của riêng mình.

4. Thiền

Trong 10 phút ngắn ngủi, bạn có thể dễ dàng học cách thiền. Thiền giúp bạn bình tâm, giảm căng thẳng và tỉnh táo trong các hoạt động hằng ngày. Hiệu quả làm việc sẽ tăng lên bất cứ khi nào tôi thiền. Hãy học cách thiền qua video trên YouTube hoặc qua một bài viết blog nhanh.

5. Kỹ thuật ghi nhớ

Nếu bạn coi bộ não như một thư mục máy tính, bạn có thể thấy rằng việc quên gì đó là không dễ. Nếu bạn quên gì đó, hoặc là nó không được lưu hoặc bạn để nó ở một nơi khó tìm. Sự tập trung và nhớ lại là thứ làm nên trí nhớ.

6. Tăng tốc độ đọc

Tôi đọc ít nhất 1 cuốn sách mỗi tuần trong khi lái xe, trong khi đoạn đường đi của tôi rất ngắn. Tôi đã làm thế nào? Các ứng dụng nghe đọc sách thường có một tính năng mà bạn có thể nghe một cuốn sách với tốc độ gấp 3 lần bình thường. Chỉ mất khoảng 10 phút để não bạn điều chỉnh, sau đó bạn sẽ thích ứng rất tốt với nó.

10 thói quen thay đổi cuộc đời, chỉ học trong 10 phút

7. Chịu trách nhiệm

Học cách chịu trách nhiệm cho hành động của mình sẽ giúp công việc trơn tru hơn nhiều. Hãy chịu trách nhiệm và tiến về phía trước.

8. Phân loại nhiệm vụ

Hãy phân thành 2 loại nhiệm vụ: cực kỳ quan trọng cần làm ngay và có thể làm bất cứ lúc nào. Cách này giúp bạn không ngập đầu trong công việc và giải quyết từng nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất.

9. Tập thể dục

Việc ngồi nhiều giờ liền trước máy tính có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Những bài tập đơn giản chỉ mất chưa đến 10 phút để học, nhưng có thể cứu bạn hàng trăm giờ sau này. Chỉ từ 5-10 phút mỗi ngày là một khởi đầu tốt để bảo vệ sức khỏe và hiệu suất làm việc của bạn.

10. “Chặn” thời gian biểu

Rất dễ bị xao nhãng vào những công việc lặt vặt hằng ngày, và ngày hôm sau bạn buộc phải vắt chân lên cổ để chạy. "Chặn" thời gian là một cách giúp mọi thứ hoạt động đúng theo dự kiến. Ví dụ như, bạn lên kế hoạch trả lời hết các email, nhưng sau đó bạn "chặn" 1 tiếng tiếp theo để dành cho các cuộc họp.

  • Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)



Xem nguồn

Những điều đặc biệt của các vương triều phong kiến Việt Nam

Posted: 28 Jan 2017 04:39 PM PST


Thái thượng hoàng có nghĩa là: vua cha bề trên. Tùy từng hoàn cảnh lịch sử, thực quyền của thượng hoàng khác nhau. Thượng hoàng có thể giao toàn quyền cho vua hoặc vẫn nắm quyền chi phối việc triều chính; hoặc có thể thượng hoàng chỉ mang danh nghĩa. 

Thông thường Thượng hoàng là cha vua, nhưng có các trường hợp không phải như vậy, có thể là chú cháu, anh em hoặc ông cháu. 

Đa phần, các vị vua sau khi nhường ngôi thì lui về làm Thái thượng hoàng, nhưng cũng có nhiều trường hợp đặc biệt không hề làm vua mà cũng làm Thái thượng hoàng, hoặc nhường ngôi mà không xưng Thái thượng hoàng.

Có triều đại có tới 9 Thái thượng hoàng. Đó là triều đại nào?

 

Ngân Anh



Xem nguồn

Comments

  1. Chăn ga gối Classic giúp bạn tiếp cận những sản phẩm có mức giá ưu đãi nhưng vẫn đạt chất lượng cao.

    ReplyDelete
  2. iPhone X khoá mạng tràn về Việt Nam, giá chưa tới 20 triệu đồng. Thị trường sau Tết xuất hiện ngày càng nhiều iPhone X bản khoá mạng hay hàng lướt với giá rẻ hơn máy mới vài triệu đồng.

    ReplyDelete

Post a Comment