Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Trắc nghiệm: Nước nào không ăn Tết Nguyên đán?

Posted: 17 Jan 2017 08:29 AM PST


Tết Nguyên đán 2017 đang đến gần. Bạn có biết gì về Tết Nguyên đán. Cùng trắc nghiệm để tìm hiểu.





Xem nguồn

Bộ Công thương lên tiếng về sai phạm ở Trường ĐH Điện lực

Posted: 17 Jan 2017 07:45 AM PST


 Bộ Công thương vừa có thông báo chính thức về việc thực hiện kế luận thanh tra Trường ĐH Điện lực được dư luận phản ánh trong thời gian qua.

Theo đó, ngày 12/10, Bộ Công thương đã thành lập Tổ công tác đôn đốc, giám sát việc thực hiện Kết luận thanh tra về một số sai phạm, hạn chế của Trường ĐH Điện lực trong công tác tuyển sinh, liên kết đào tạo, quản lý chất lượng đào tạo…

Tổ công tác đã yêu cầu Trường ĐH Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện một việc như báo cáo việc thực hiện kết luận thanh tra 3 lần vào các ngày 31/10, 5/12 và 30/12.

Trường ĐH Điện lực cũng công khai kết luận thanh tra 8674/KL-BCT ngày 16/9 của Thanh tra Bộ Công thương đồng thời tiến hành rà soát các khoản thu, chi tài chính của một số lớp liên kết đào tạo, rà soát số sinh viên của các lớp liên thông, liên kết về điều kiện đầu vào, tuyển sinh, kết quả đào tạo, điều kiện tốt nghiệp…

Bộ Công thương lên tiếng về sai phạm ở Trường ĐH Điện lực
Trường ĐH Điện lực có nhiều sai phạm về tuyển sinh, đào tạo, thu chi hoc phí trong nhiều năm. 

Bên cạnh đó, Trường ĐH Điện lực cũng kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của trường khi để xảy ra các sai phạm, thiếu sót, tiến hành xử lý kỷ luật những tập thể, cá nhân có sai phạm.

Việc thực hiện Kết luận thanh tra liên quan đến nhiều nội dung về công tác tuyển sinh, đào tạo, tài chính, xử lý kỷ luật… nên Trường Đại học Điện lực đang tiếp tục thực hiện các kiến nghị của Bộ Công Thương” – thông báo cho hay.

Ngoài ra, Tập đoàn Điện lực, cơ quan chủ quản của Trường ĐH Điện lực cũng đã gửi văn bản tới các trường Cao đẳng nghề Điện, Cao đẳng Điện lực miền Trung, Cao đẳng điện lực TP. HCM yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định về tuyển sinh, quy định về đào tạo liên thông, liên kết và chấp hành đúng quy định về phí và lệ phí…

Trước đó, theo kết luận 8674/KL-BCT ngày 16/9 của Thanh tra Bộ Công Thương, Trường Đại học Điện lực đã vi phạm quy định về đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh khi báo cáo không trung thực với Bộ GD-ĐT về các điều kiện thực tế của trường nhằm tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

Trong giai đoạn 2011-2015, trường đã tuyển sinh vượt chỉ tiêu được giao là 34.270 sinh viên. Ngoài ra, trong các năm từ 2011-2013, trường đã vi phạm Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy của Bộ GD-ĐT khi tuyển 1.699 đối tượng có điểm thấp hơn điểm trúng tuyển do trường công bố.

Còn năm 2011, 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, trường đã tuyển sinh các đối tượng tốt nghiệp cao đẳng nghề liên thông lên đại học khi chưa được phép của Bộ GD-ĐT.

Kết luận cũng chỉ rõ, Trường ĐH Điện lực đã buông lỏng quản lý, giao cho đơn vị bên ngoài quản lý đào tạo hệ liên thông liên kết không đúng quy định; tuyển sinh vượt chỉ tiêu lớn dẫn đến quy mô vượt quá năng lực, không bảo đảm tiêu chí về tỷ lệ sinh viên và giảng viên theo quy định, dẫn đến hạn chế trong kiểm soát chất lượng đào tạo.

Công tác quản lý kết quả học tập của sinh viên hệ liên thông liên kết lỏng lẻo, thiếu kiểm soát. Nhà trường chỉ tiếp nhận kết quả điểm cuối cùng của các lớp để tổng hợp, xét điều kiện dự thi tốt nghiệp.

Việc giảng dạy ở các lớp liên thông liên kết ngoài trường chủ yếu do giảng viên theo hình thức thỉnh giảng thực hiện; thuê khoán chuyên môn không được kiểm soát chặt chẽ theo quy định.

Cũng do đào tạo vượt chỉ tiêu nên trường không đủ số phôi bằng để cấp cho sinh viên tốt nghiệp. Thời điểm cuối năm 2015, trường còn nợ 18.585 bằng tốt nghiệp; tại thời điểm thanh tra còn nợ 3.634 bằng tốt nghiệp hệ liên thông đại học chính quy đã có chứng nhận tốt nghiệp năm 2015.

Lê Văn



Xem nguồn

PGS trẻ nhất 2016 trở thành gương mặt trẻ Thủ đô

Posted: 17 Jan 2017 07:04 AM PST


 – Thành Đoàn Hà Nội vừa quyết định tuyên dương 10 gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu thuộc 6 lĩnh vực khác nhau của năm 2016.

Theo đó, PGS. TS Trần Xuân Bách, PGS trẻ nhất năm 2016 được chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ thủ đô năm nay, thuộc lĩnh vực học tập và nghiên cứu khoa học.

PGS trẻ nhất 2016 trở thành gương mặt trẻ Thủ đô
PGS. TS Trần Xuân Bách, sinh năm 1984 được tuyên dương là 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2016. 

Người trẻ tuổi nhất được tuyên dương Gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm nay là Trần Lê Quang Tiến, sinh năm 1992, học sinh hệ sơ cấp 5/9 Khoa dây, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Thành tích của Trần Lê Quang Tiến là giải nhất thi violon quốc tế tại Kazakhastan năm 2016.

Người nhiều tuổi nhất được tuyên dương lần này là Đỗ Thúy Hà, Chủ tịch Hội người mù quận Đống Đa, sinh năm 1981 thuộc lĩnh vực công tác Đoàn và lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Danh sách 10 gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm nay gồm:

Lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học:

1. Trần Xuân Bách, sinh năm 1984, giảng viên Bộ môn Kinh tế Y tế, Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế Công cộng, Trường ĐH Y Hà Nội.

2. Phan Đức Nhật Minh, sinh năm 1998, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội.

3. Nguyễn Văn Thiết, sinh năm 1995, sinh viên trường CĐ nghề công nghệ cao Hà Nội.

Lĩnh vực lao động sáng tạo, phát triển kinh tế:

4. Phan Văn Học, sinh năm 1984, Chủ tịch HĐ QT, TGĐ Công ty CP SOHACO Việt Nam.

5. Tạ Đình Huy, sinh năm 1983, đoàn viên xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ

Lĩnh vực quốc phòng an ninh:

6. Nguyễn Nhật Quang, sinh năm 1984, Phó Đội trưởng Đội hướng dẫn điều tra án ma túy, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội.

7. Vũ Thành An, sinh năm 1992, Vận động viên đấu kiếm, Bộ môn Kiếm Quốc tế – Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội.

Lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật:

8. Trần Lê Quang Tiến, sinh năm 2002, Học sinh hệ sơ cấp 5/9 Khoa dây – Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam; Học văn hóa lớp 10/13 Trường quốc tế Anh-Việt (BVIS).

Lĩnh vực công tác Đoàn và lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

9. Hoàng Đình Quang, sinh năm 1994, Sinh viên trường ĐH Ngoại thương

10. Đỗ Thúy Hà, sinh năm 1981, Chủ tịch Hội người mù quận Đống Đa.

Giải thưởng Gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu là phần thưởng thường niên do Thành đoàn Hà Nội trao tặng, nhằm động viên, cổ vũ và phát hiện, suy tôn những điển hình thanh, thiếu nhi tiên tiến tiêu biểu trên các lĩnh vực xây dựng, bảo vệ thủ đô và đất nước.

Lê Văn



Xem nguồn

Phụ huynh kêu cứu vì con bị đánh hội đồng nhiều lần ngay tại trường

Posted: 17 Jan 2017 06:21 AM PST


– Cho rằng Trường THCS thị trấn Tam Đường không có biện pháp xử lý thỏa đáng khiến cậu con trai lớp 8 bị bạn đánh hội đồng nhiều lần ngay tại trường, chị Nguyễn Thị Thường đã gửi đơn kêu cứu Phòng GD-ĐT huyện Tam Đường (Lai Châu) giải quyết.

Lá đơn vị phụ huynh gửi Phòng GD-ĐT huyện Tam Đường (Lai Châu) đề nghị xử lý vụ việc cũng được đăng tải trên mạng xã hội cùng với đoạn clip ghi lại cảnh con trai chị là em Nguyễn Văn H. (học lớp 8A3 Trường THCS thị trấn Tam Đường) bị bạn đánh hội đồng dã man ở ngay trong trường.

Trong đơn, chị Thường cho biết Huy bị các anh chị lớp trên gây gổ, chặn đường đánh lần đầu tiên trong buổi tổng kết năm học trước và phải khâu 8 mũi ở mắt cùng nhiều thương tích khác. Khi đó, gia đình đã kiến nghị lên nhà trường nhưng không nhận được cách giải quyết thỏa đáng.

Đầu năm học này, trong trường lại có một nhóm khác học lớp 9 thường xuyên gây gổ và muốn chặn đánh Huy. Những học sinh này đã nhiều lần gây gổ, dọa nạt, phá xe đạp của Huy, thậm chí lấy chìa khóa xe không cho em về nhà.

Trưa ngày 11/1, Huy đã bị những học sinh đó đánh hội đồng ngay tại hành lang của trường. "Cháu có kể với gia đình là bị đe dọa và đánh rất nhiều lần nhưng vì sợ nên không dám nói ra. Cháu nhiều lần muốn tôi chuyển trường cho bởi rất sợ đi học", chị Thường cho hay.

Chị Thường chia sẻ bản thân rất bức xúc và bất an với tình trạng của con mình ở trường và theo chị do cách giải quyết của trường chưa chặt chẽ, quyết liệt mới dẫn đến tình trạng bạo lực học đường xảy ra ngay trong nhà trường như vậy.

Về việc này, trao đổi với VietNamNet, cô Nguyễn Thị Hiệu, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Tam Đường xác nhận việc em Nguyễn Văn Huy từng bị đánh nhiều lần tại trường. Song vị này cho rằng mức độ không như phụ huynh kể và nhà trường đã can thiệp.

"Sau khi xảy ra đánh nhau, chúng tôi đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm hỏi thăm tình hình sức khỏe học sinh và phối hợp với cơ quan công an yêu cầu những học sinh đánh bạn viết bản tường trình, kiểm điểm và đã kỷ luật các em học sinh đó", bà Hiệu nói về quy trình mà trường mình thực hiện.

Giải thích về việc tại sao em Huy lại gặp nhiều vụ đánh hội đồng như vậy, bà Hiệu cho rằng có thể nguyên do Huy cao to, cá tính mạnh và thiếu hòa đồng nên nhiều học sinh lớp trên không vừa ý dẫn đến hành động gây gổ. Bởi theo bà Hiệu, học sinh Huy cũng là học sinh học lực khá, hiền lành, ngoan ngoãn và cũng không hay gây sự với bạn bè.

Trước những bức xúc của chị Nguyễn Thị Thường về việc trường giải quyết không thỏa đáng, bà Hiệu nói: "Tôi thường đưa ra hướng giải quyết tình cảm vì không muốn đuổi học bất cứ học sinh nào. Đuổi học là hình thức bất đắc dĩ. Học sinh mà không được giáo dục ở trường, đuổi ra ngoài xã hội không biết các em sẽ như thế nào nữa".

Tuy nhiên, bà Hiệu cho biết, với những học sinh đánh Huy lần này, nhà trường đã quyết định kỷ luật 4 học sinh ở mức đuổi học 1 tuần lễ, ghi vào học bạ và báo cho gia đình.

Thanh Hùng



Xem nguồn

Lai Châu: Kỉ luật nam sinh nhốt và đánh bạn dã man tại lớp học

Posted: 17 Jan 2017 05:37 AM PST


Từng khâu 8 mũi do bị bạn đánh

Clip chưa đến một phút, ghi lại cảnh một nam sinh mặc đồng phục bị một nhóm thanh niên và học sinh lao vào đánh đập tới tấp. Một số em vừa đấm, vừa đá khiến nam sinh bị đánh chỉ lấy tay che đầu đỡ đòn. Xung quanh đó, rất nhiều thanh niên và học sinh chỉ cười đùa và cổ vũ, tuyệt nhiên không ai ngăn cản.

Được biết, nam sinh mặc áo đồng phục bị đánh trong clip chính là em N.V.H (học sinh lớp 8A3 Trường THCS thị trấn Tam Đường (huyện Tam Đường, Lai Châu).

(* Clip có tính chất bạo lực, độc giả cần cân nhắc trước khi xem)

Học sinh bị đánh ở Lai Châu

Theo lời kể của em N.V.H: "Hôm ấy là ngày 11/1, vào lúc 10h30, sau khi em học xong tiết học thứ 4 là tiết tiếng Anh, em dọn sách vở cho vào cặp và đi về giống như các bạn khác.

Tuy nhiên, vừa ra tới đầu hành lang của lớp học thì có khoảng 5-6 học sinh lớp 9A1, 9A2 và 9A3 đứng chờ sẵn và không có em đi về. Mọi người quây lại xung quanh em khoảng hơn 20 phút.

Sau đó, có 5 anh khác đi xe máy từ ngoài cổng trường tới, xông vào đá liên tiếp. Thấy thế, những lúc sinh lúc đầu đứng quây em cũng nhảy vào đấm và tát em. Quá hoảng sợ nên em chỉ dám ôm đầu và khóc.

Học sinh H. bị đấm, đạp không thương tiếc (ảnh từ clip)

Học sinh H. bị đấm, đạp không thương tiếc (ảnh từ clip)

Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, chị Nguyễn Thị Thường – mẹ của cháu N.V.H cho hay, H. luôn là học sinh rất ngoan, không gây gổ đánh nhau với ai. Kết quả học tập của cháu cũng rất tốt. Trong buổi tổng kết năm học 2016- 2017, cháu đã bị các anh chị lớp trên gây gổ, chặn đánh khiến cháu phải khâu 8 mũi ở mắt cùng nhiều thương tích khác. Gia đình sợ ảnh hưởng tới cháu nên đã không truy cứu.

Đầu năm 2017, cháu H. tiếp tục bị một nhóm học sinh lớp 9 gây gổ và chặn đánh. Nhóm học sinh này nhiều lần dọa nạt cháu H., phá xe đạp và lấy chìa khóa để không cho H. về nhà. Đỉnh điểm, vào ngày 9/1/2017, nhóm học sinh trên ép cháu H. ra sau sân vận động của huyện để định đánh. Rất may có các thầy cô phát hiện nên đã ngăn chặn kịp thời.

"Vào ngày 11/1/2017, con trai kể với tôi, cháu tiếp tục bị nhóm học sinh trên đánh ở hành lang nhà trường. Trước khi đánh, cháu bị nhốt ở hành lang khoảng 1 tiếng đồng hồ rồi mới bị đánh", chị Thường trình bày trong đơn.

Đuổi học 1 tuần với 4 học sinh đánh bạn

Trong đơn kêu cứu, chị Thường bức xúc cho hay, trước sự việc trên, gia đình đã nhiều lần đề nghị nhà trường xem xét xử lý nhưng vẫn không có hướng giải quyết kịp thời thỏa đáng.

Theo gia đình nạn nhân, nhóm thanh niên và học sinh này đã nhiều lần đánh H. nhưng em sợ không dám nói. (ảnh từ clip)

Theo gia đình nạn nhân, nhóm thanh niên và học sinh này đã nhiều lần đánh H. nhưng em sợ không dám nói. (ảnh từ clip)

"Cháu H. kể với gia đình, mình bị nhóm bạn trên gây gổ và đánh nhiều lần nhưng cháu sợ, không dám nói. Nhiều lần cháu nói muốn chuyển trường và rất sợ đi học. Sau khi cháu bị đánh vào trưa 11/1, gia đình có gọi điện đến cho thầy giáo chủ nhiệm và thầy giáo có đến hỏi thăm.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Ban Giám hiệu nhà trường cũng như bố mẹ của các học sinh trên đây không một lời hỏi thăm. Ngày 13/1, khi tôi gọi điện đến cho cô Hiệu trưởng và cho biết sẽ đưa sự việc này lên Phòng Giáo dục, cô hiệu trưởng mới xuống nhà và đặt vấn đề giải quyết tình cảm", chị Thường nói.

Do bận việc nên chưa thăm hỏi học sinh H!

Về việc trước đó cháu H. bị đánh đã có thương tích và lần này tiếp tục bị đánh dã man ngay tại hành lang lớp học nhưng nhà trường không xử lý, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hiệu cho hay, trước đó do học sinh đánh H. có đeo nhẫn nên bị rách phần mềm. Lần này, cháu bị đấm, đạp nên đau. Còn nguyên nhân của việc BGH chưa đến thăm hỏi học sinh, bà Hiệu cho hay: "Do tôi còn bận tổ chức hai cuộc thi nên chưa đến được"!

Cũng theo chị Thường, do nhà trường xử lý chưa chặt chẽ, dứt khoát nên dẫn đến tình trạng bạo lực nghiêm trọng như vậy.

Trao đổi với PV Dân trí vào chiều 17/1, bà Nguyễn Thị Hiệu, Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Tam Đường cho biết, sáng 17/1, nhà trường đã họp Hội đồng kỉ luật theo đúng quy trình.

Theo đó, điều tra ban đầu, nguyên nhân của việc đánh nhau là do mâu thuẫn cá nhân nên có sự trêu chọc, khiêu khích. Trong nhóm học sinh đánh nhau đó, có một số thanh niên bên ngoài đã học xong lớp 9 và 4 học sinh lớp 9 hiện đang học tại trường.

Đối với học sinh H., theo cô hiệu trưởng nhận xét, em là học sinh ngoan, xếp học lực giỏi và không gây gổ đánh nhau với ai.

Về quyết định kỉ luật học sinh, bà Hiệu cho hay, áp dụng theo quy định về xử lý học sinh vi phạm trong nhà trường, Hội đồng kỉ luật quyết định đuổi học 1 tuần với 4 học sinh đang học lớp 9 tại trường, thông báo về gia đình, ghi vào học bạ.

Mỹ Hà

(Email:myha@dantri.com.vn)



Xem nguồn

Thủ tướng Nhật Bản cam kết hỗ trợ tối đa cho trường ĐH Việt Nhật

Posted: 17 Jan 2017 04:55 AM PST


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh "Trường Đại học Nhật Việt là một dự án hết sức quan trọng, là biểu tượng cho tình hữu nghị giữa hai quốc gia, là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho Nhật Bản và Việt Nam."

Thủ tướng Abe kì vọng các học viên của Trường Đại học Việt Nhật sẽ học tập thật tốt và có thể đóng góp vào sự phát triển của Việt nam trong tương lai cũng như sẽ trở thành cầu nối giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam.

Thủ tướng cho biết sẽ xem xét đề nghị của Giám đốc ĐHQGHN đồng thời cam kết sẽ cung cấp những hỗ trợ tối đa từ phía Chính phủ, các tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản với Trường Đại học Việt Nhật cũng như với các học viên của Trường.

Giám đốc Đại học Quốc Gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Giám đốc Đại học Quốc Gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thay mặt Đại học Quốc gia Hà Nội, Giám đốc Nguyễn Kim Sơn đã đã gửi lời cảm ơn chân thành tới Thủ tướng Abe vì sự ủng hộ tích cực của Thủ tướng trong việc thành lập Trường Đại học Việt Nhật, một trong các đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội. Đồng thời, ông cũng mong muốn phía Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Trường Đại học Việt Nhật, đặc biệt là đề nghị Thủ tướng Abe thông qua vốn ODA cho dự án xây dựng Trường Đại học Việt Nhật để phát triển Trường trở thành một đại học có đẳng cấp cao trong khu vực và quốc tế.

Hiệu Trưởng Trường Đại học Việt Nhật Furuta Motoo và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Hiệu Trưởng Trường Đại học Việt Nhật Furuta Motoo và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Về phía Trường Đại học Việt Nhật, Hiệu trưởng Furuta Motoo cho biết: "Trong thời gian sau khi khai trường, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm và kỳ vọng rất lớn của xã hội tới Trường Đại học Việt Nhật. Để đáp ứng kỳ vọng cao như vậy bên cạnh sự nỗ lực rất lớn của Nhà Trường cần có sự đồng thuận và cam kết và hỗ trợ của Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản".

Đại diện cho toàn thể học viên khóa 1 của Trường Đại học Việt Nhật, bạn Nguyễn Thị Thu Hiền, học viên chương trình thạc sĩ Khu vực học chia sẻ: "Tại ngôi trường này, chúng tôi không chỉ có cơ hội được học tập, nghiên cứu với các giảng viên đến từ các đại học hàng đầu Nhật Bản mà còn có thể xây dựng một mạng lưới mạnh mẽ để góp phần xây dựng đất nước phát triển một cách bền vững trong tương lai. Chính vì vậy, chúng tôi hoàn toàn có thể tự tin rằng mình có thể ứng yêu cầu của Việt Nam và thế giới, đóng góp vào sự phát triển hòa bình ổn định của khu vực trong tương lai."

Nhật Hồng



Xem nguồn

Đến Elsa mà cũng phải cảnh giác, tôi sẽ quản con thế nào?

Posted: 17 Jan 2017 04:13 AM PST


– Khi thấy Elsa ăn mặc hở hang, người nhện vỗ mông Elsa, các siêu anh hùng làm các động tác sàm sỡ một cô gái… nhiều phụ huynh bày tỏ sự tức giận.

"Vợ chồng tôi không thể kè kè cạnh con được"

Chị Đinh Lan Anh (Thủ Đức, TP.HCM) cho hay dù mới 4 tuổi nhưng con chị rất rành điện thoại, nên những khi đưa điện thoại cho con chơi chị ít khi phải chỉ vẽ nhiều. "Bình thường con rất thích xem mấy nhân vật công chúa, hoàng hậu, hoặc tải các games về nấu ăn, trang điểm, thời trang về chơi…".

Đến Elsa mà cũng phải cảnh giác, tôi sẽ quản con thế nào?
Hình ảnh quá phản cảm đối với một bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em. Tuy nhiên những hình ảnh này đã bị xóa bỏ cách đây nhiều giờ (Kênh 14)

Vậy khi nghe hỏi về "Elsa Spideman", chị lo lắng "Bạn làm tôi hoảng quá, vì lâu nay khi đưa điện thoại cho con dùng là tôi không kiểm soát nội dung nữa, không biết con gái xem gì. Thỉnh thoảng có ngó vào, thấy con xem hoạt hình thì biết là hoạt hình, nên lại yên tâm làm việc để con xem thôi, chứ vợ chồng tôi không thể ngồi kè kè bên cạnh được.".

Theo chị Lan Anh, phim hoạt hình với các từ khóa Kid, Kids, Children – tức là phim hoạt hình dành cho trẻ em phải có nội dung trong sạch, nhẹ nhàng, dễ hiểu. 

Còn phim "Dành cho trẻ em mà có các hình ảnh sexy, dung tục rất khó chấp nhận. Các con mới chỉ ở mức thích xem những hình ảnh sinh động, nhiều màu sắc chứ không biết phân loại và cũng chưa nhận thức được cái gì xấu, cái gì tốt. Nếu để những hình ảnh xâu xa ám vào đầu óc, tâm lý của các con dễ bị ảnh hưởng về lâu dài".

Giật mình trước những thông tin vừa đọc được về "nữ hoàng băng giá Elsa", chị Phương Mai (Tân Bình, TP.HCM) rất băn khoăn "không biết con mình đã xem mấy thứ này chưa".

Có cô con gái đang học lớp 5, hiện nay mỗi cuối tuần chị vẫn cho con được sử dụng máy tính khoảng 2h mỗi ngày thứ 7 và chủ nhật. 

"Con rất mong chờ lúc được dùng máy tính, thỉnh thoảng tôi cũng xem cháu đang làm gì thì thấy chủ yếu là xem phim hoạt hình và một chương trình thiếu nhi khác trên Youtube.

Elsa là nhân vật mà con yêu thích bấy lâu nay. Thông tin về những clip nhảm nhí có gắn Elsa với người nhện làm tôi cảm thấy thực sự và phẫn nộ, vì kể cả con tôi chưa xem thì chắc chắn đã có những cháu khác xem và bị ảnh hưởng tâm lý".

Chị Vương Thị Thủy (TP Vinh, Nghệ An) cho biết chị cũng bất ngờ khi loạt phim Elsa Spideman lại có nhiều hình ảnh phản cảm như vậy.

"Ngay khi biết thông tin tôi đã thử tìm xem vì hai cháu nhà tôi cũng hay được bố mẹ cho dùng máy tính. Tôi thấy rùng mình và tức giận khi xem những thứ diễn ra trong loạt phim nhảm nhí đó. Trẻ em thấy cái gì bắt mắt thì nhấn vào xem thôi chứ chúng đã phân biệt tốt, xấu gì đâu. Nhà sản xuất làm như vậy rất đáng trách, cần phải nghiêm trị".

"Bây giờ không phải là thời của Xuân Mai với con cò bé bé nữa"

Trong khi đó, anh Trần Đức Hoàng thì cho biết anh cảm thấy hơi hoang mang vì "bây giờ không phải là thời của Xuân Mai và con cò bé bé nữa".

Đến Elsa mà cũng phải cảnh giác, tôi sẽ quản con thế nào?
Ảnh: Dân Việt

 "Con tôi nếu mở nghe hát hò chỉ một chút là chán ngay, vì vậy chỉ có xem phim hoạt hình và những tình huống hài hước thì mới không chán được. Nhưng xem như thế nào, không chỉ trên mạng xã hội mà bây giờ cái mở tivi cho con xem hoạt hình cũng toàn là phim đánh nhau, bằng kiếm, bằng súng rồi đua xe ô tô, đua xe máy. Tôi nghĩ nếu phụ huynh thông minh sẽ biết chọn cho con xem phim nào" – anh Hoàng cho biết.

Theo anh Hoàng muốn dụ con chơi điện thoại hay máy cũng phải cái gì thu hút thì mới giữ chân được lâu. Căn bản phụ huynh phải kiểm soát và duyệt nội dung cùng con.

 "Thông thường tôi vẫn dành thời gian xem cùng con để biết nội dung đó có gì. Có hôm hai ba con ngồi xem hoạt hình, không phải là Elsa Spideman mà một phim khác nhưng có hình ảnh một nhân vật mặc bikini, choàng khăn. Tôi đã tắt ngang, thấy vậy cậu con réo lên vừa khóc vừa đòi nhưng tôi bảo với con là những bộ phim này không tốt, sau đó tôi cũng âm thầm xóa lịch sử hiện thị trên màn hình và tìm cho con bộ phim khác hợp hơn".

Chị Lê Hồng Trang (Ba Đình, Hà Nội) cũng chia sẻ: “Bây giờ ứng dụng Youtube mở rất dễ dàng và thông dụng. Con trai tôi 5 tuổi cứ cầm điện thoại là vào youtube tìm khủng long, người nhện, siêu nhân để xem chứ bây giờ nó không chịu xem các chương trình ca nhạc thiếu nhi như Đồ rê mí nữa. Bây giờ, chắc mỗi khi cho con chơi điện thoại, hai vợ chồng sẽ phải phân công nhau kèm con chứ không thả lỏng như thời gian qua được nữa".

"Tôi rất sợ các con bị ảnh hưởng tâm lý nếu mấy thứ nhảm nhí đó thâm nhập vào đầu óc chúng quá sớm" – chị Vũ Thanh Thủy (Lạng Sơn) bày tỏ. "Bây giờ là người nhện, Elsa, sau này có khi họ còn "tấn công" vào cả Tom và Jerry, rồi nàng Bạch Tuyết hay công chúa ngủ trong rừng… nữa thì không biết chúng tôi sẽ phải trông coi con cái kiểu gì nữa? Chả lẽ lại phong tỏa việc dùng internet của các cháu, trong khi sử dụng và khai thác máy tính, mạng xã hội là kỹ năng cần thiết của giới trẻ. Và bố mẹ không thể lúc nào cũng ngồi canh chừng con được".  

Phương Chi – Tuệ Minh



Xem nguồn

Trẻ em Việt đang bị đầu độc bởi clip gắn Elsa phản cảm

Posted: 17 Jan 2017 03:31 AM PST


Hai ngày nay, việc các video xoay quanh nhân vật Elsa, Spiderman… do chính người Việt Nam sản xuất có nội dung phản cảm đang thu hút sự chú ý, đặc biệt đối với các phụ huynh có con nhỏ.


Elsa là nhân vật chính trong bộ phim hoạt hình Frozen của Disney, được phát hành từ năm 2013, tuy nhiên tính tới nay, nhân vậy này vẫn chưa bao giờ hết hot trong các chương trình, đồ chơi của trẻ em, đặc biệt là các em bé gái.

"Khoảng một năm trở lại đây, Youtube rộ lên các kênh dành cho trẻ em lấy nhân vậy Elsa làm chủ đạo. Nhằm thu hút trẻ em, các Yotuber này rất sáng tạo khi kết hợp Elsa cũng với các nhân vậy như Joker (trong phim batman), Hulk người khổng lồ xanh, Người nhện … nhằm tăng độ hấp dẫn và kích thích trí tò mò của trẻ em" – Báo Dân Việt cho biết.

Trẻ em Việt đang bị đầu độc

Ngày 16.1, trên mạng xã hội xuất hiện dòng trạng thái ngay lập tức gây chú ý “Hãy kiểm soát nội dung Giải trí của trẻ em, kiên quyết bài trừ những thể loại văn hóa phẩm độc hại và sắp xếp để có thật nhiều thời gian ở bên con cái“.

Người đăng dòng trạng thái này viết: “Thay vì búp bê, siêu nhân lắp ghép… trẻ con bây giờ chỉ cần được ném cho 1 cái điện thoại là chúng sẽ im như thóc, chẳng thiết tha nghịch ngợm phá phách gì. Nhưng đã bao giờ các bậc cha mẹ thật sự để ý, với chiếc điện thoại đó đứa trẻ đang xem gì, tìm kiếm gì trên mạng?“…

Trẻ em Việt đang bị đầu độc bởi clip gắn Elsa phản cảm

Cảnh tượng ông già Noel (một người tốt bụng và hay tặng quà cho trẻ nhỏ ngoài đời thực) bị biến thành một con chó sói cắn người. Ảnh cắt từ clip (kênh 14)

Cụ thể hơn, ngày hôm nay trang tổng hợp thông tin dành cho giới trẻ – Kênh 14- có bài viết "Bạo lực, sexy… là những video gắn mác “Spiderman Elsa” trên Youtube mà trẻ em Việt đang bị đầu độc mỗi ngày".

Theo đó, hiện nay, những bộ phim hoạt hình thuộc thể loại cosplay (tạo hình giống nhân vật trong truyện) đang được rất nhiều trẻ em ưa chuộng. Điển hình nhất trong thời gian gần đây là bộ phim có tựa đề “Người Nhện và Nữ hoàng Băng Giá” (tên tiếng Anh là Spiderman Elsa) đang được hàng trăm triệu đứa trẻ theo dõi và tìm kiếm mỗi ngày.

Khi quan sát con em mình xem các đoạn clip này, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra khá yên tâm vì chúng đều là những nhân vật quen thuộc như người nhện hay nữ hoàng băng giá.

Tuy nhiên, nếu bỏ ra vài chục phút theo dõi, nhiều người hoảng hốt khi phát hiện một số tập của bộ phim là những clip nhảm nhí, không logic, không có cốt truyện, không mang tính giáo dục cho con trẻ, và điều tồi tệ hơn nữa là có nhiều chi tiết nhạy cảm, dung tục và không phù hợp với trẻ em“.

Cụ thể, theo trang tin này, trong hàng trăm tập phim đã được sản xuất, "phần lớn chứa nhiều cảnh kinh dị, máu me, đâm chém nhau kinh hoàng và có cả chi tiết nhạy cảm, yêu đương người lớn…".

Cụ thể, “trong một phân cảnh có tên “Gummy Tongue Prank” có cảnh trói cô gái vào gốc cây để cắt lưỡi giả kèm những âm thanh la hét kinh hoàng ám ảnh. Khi cắt xong, lưỡi của nữ hoàng băng giá Elsa được gửi cho người nhện, sau đó người nhện cầm cái lưỡi lại bỏ vào mồm Elsa và hết phim!!”.

Trẻ em Việt đang bị đầu độc bởi clip gắn Elsa phản cảm

Trong hình là phân cảnh nữ hoàng băng giá và 1 người đàn ông khác tháo bỏ trang phục, không một mảnh vải che thân. Những video này đều được gắn mác “kids” (dành cho trẻ em). Ảnh cắt từ clip

Một hoạt cảnh khác, có chi tiết “ông già Noel biến thành chó sói cắn nữ hoàng Elsa. Trên bãi cỏ, người đàn ông trong trang phục ông già Noel đang nằm lên người rồi hôn lên cổ cô gái”, khiến nhiều người không khỏi giật mình…

Không chỉ dừng lại ở chi tiết đâm chém, máu me rùng rợn, điều khiến nhiều phụ huynh bức xúc là hoạt cảnh thể hiện quan hệ tình yêu đôi lứa cũng được đưa vào clip.

Theo dõi nhiều tập khác, diễn biến đa phần là các nhân vật lao vào đánh nhau, dọa nhau với một kịch bản không logic, thậm chí chẳng có chút liên quan nào.

Các nhân vật hoạt hình như nữ hoàng băng giá Elsa, người nhện Spiderman, thằng hề kinh dị Joker, Batman… đều tụ họp trong video có nội dung nhảm nhí và bạo lực, thậm chí có nhiều phân cảnh gây ám ảnh cho người lớn, dù đây là những nhân vật dành cho trẻ con!

Những đứa trẻ có thể dễ dàng tìm thấy các video này bởi tag được gắn dưới mỗi video là Spiderman, Elsa hay nhiều cái tên mà bọn trẻ gõ vào thanh tìm kiếm mỗi ngày…

Báo Dân Việt trước đó cũng đã thông tin về hiện tượng này. Bài viết "Clip Elsa ăn mặc hở hang hút 30 triệu lượt xem" cho biết nhiều kênh youtube đã sử dụng nhân vật Elsa để làm phim, tuy nhiên nội dung các bộ phim thường vô nghĩa, đôi khi còn lố lăng và phản cảm.

Ví dụ như Elsa và Người nhện là hai vợ chồng, Người nhện đưa Elsa đi khám vì có bầu, tới gặp bác sĩ Hulk người khổng lồ xanh, khi siêu âm thì đứa con trong bụng da lại có màu xanh và y hệt bác sỹ Hulk … Đây có thể là tình huống để gây cười trong một bộ phim hài kiểu Mỹ dành cho người lớn. Tuy nhiên với trẻ em thì nó lại quá … khác người.

"Hầu hết các clip này đều có lượt xem rất cao vì trẻ em thường thích xem những clip có dạng màu sắc, không lời và ý nghĩa đơn giản như thế này. Đặc biệt có một kênh youtube tới từ Việt Nam, có những cip của kênh lên tới 30 triệu lượt xem, trong đó có một Elsa bị cắt lưỡi, nhiều người đã cho biết con họ ở nhà cũng đã cố thử hoặc đe dọa người khác bằng hình phạt này".

Ngoài “Elsa người nhện”, dân mạng còn nhắc tới những video như trong Seri Bad Baby (về 2 bố con), bố và 1 cô con gái hư hỏng suốt ngày phá phách, đập đồ (trên mặt luôn luôn nhếc nhác đầu tóc rối bù buộc 2 bên) hay những clip hoạt hình mà trong đó, nhân vật chính lại chửi bậy kinh hoàng…

Người Việt đứng ra sản xuất

Qua tìm hiểu của Kênh 14, những đoạn clip này do một hãng nổi tiếng ở Việt Nam đứng ra tổ chức và sản xuất.

"Chỉ cần quan sát trên màn hình hoặc bằng vài click là người dùng có thể xác định chắc chắn tên kênh sản xuất cùng dàn diễn viên đến từ Việt Nam" – trang tin này cho biết.

Trẻ em Việt đang bị đầu độc bởi clip gắn Elsa phản cảm

Hình ảnh quá phản cảm đối với một bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em. Tuy nhiên những hình ảnh này đã bị xóa bỏ cách đây nhiều giờ (Kênh 14)

"Bên cạnh đó, không khó để nhận ra ngay từ tiêu đề clip, nhà sản xuất đã gắn đủ các từ khóa hot, được tìm kiếm nhiều trên mạng xã hội như Spiderman, Elsa… khiến nhiều người khi nhìn vào tiêu đề thậm chí còn phải thốt lên: “không thể hiểu nổi”. Phải chăng, đây chỉ là chiêu trò nhằm đem về lượng view khổng lồ mà hoàn toàn không có mục đích tạo ra những sản phẩm hữu ích cho trẻ em?" – người viết bài đặt câu hỏi.

Cũng theo bài báo này, sau khi những clip có hình ảnh nhạy cảm bị phát hiện và lan rộng trên mạng xã hội, các video này đã có dấu hiệu được chỉnh sửa và xóa dấu vết. "Những địa chỉ IP từ Việt Nam lập tức bị chặn. Tuy nhiên những có theo dõi trước đó khi chuyển IP ra nước ngoài thì vẫn xem được những clip này. Khá nhiều clip có nội dung dung tục, phản cảm rất nhanh chóng được ẩn đi, hình thumb nhân vật ăn mặc hở hang cũng đã được thay bằng ảnh có trang phục tử tế".

Phụ huynh nên theo dõi

Đây là lưu lý mà Báo Dân Việt đưa ra. Báo này cho rằng "Các bậc phụ huynh nên theo dõi, cân nhắc và định hướng con em mình nên xem và không nên xem những kênh youtube có nội dung như thế nào".

Kênh 14 cũng cho biết các bậc phụ huynh tỏ ra phẫn nộ khi phát hiện ra những nội dung này. Họ cho rằng đây là những sản phẩm không có tính chuyên nghiệp của những người không được đào tạo một cách bài bản trong việc sản xuất chương trình dành cho trẻ nhỏ.

"Ekip đang thể hiện sự thiếu hụt kiến thức về trẻ em và nhất là thiếu chữ Tâm khi xây dựng các chương trình gắn chữ Kids ngay từ nhãn hiệu. Bởi nếu thực sự nghiêm túc, có đầu tư và xuất phát từ trái tim nghĩ cho các em nhỏ, họ đã không sản xuất ra những sản phẩm có nội dung phản cảm, xấu xí đến như vậy".

Buộc Facebook, Youtube nghĩa vụ hợp tác chặn thông tin xấu độc

Chủ các trang web, mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Youtube… phải có nghĩa vụ hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông để chặn thông tin xấu độc, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Trang tin điện tử  nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn báo Vietnamnet ngày 13/1.

"Chúng ta phải làm sao vừa quản lý, phát triển internet và thông tin trên mạng, nhưng vừa làm sao để đảm bảo các thông tin xấu độc không bị lan truyền đến người Việt Nam trong nước đang sử dụng . Đây là một chủ trương chính sách lớn và cần có lộ trình để thực hiện.

Hiện nay, chúng ta đang cần cơ chế phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài khi cung cấp các dịch vụ, đặc biệt như dịch vụ mạng xã hội và các trang web vào Việt Nam, họ phải phối hợp với Việt Nam để xử lý các thông tin xấu độc đó. Thông tư 38 (Thông tư quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới do Bộ TT&TT mới ban hành) giải quyết vấn đề này.

Có hai cách, đối với thông tin xấu độc đe doạ trực tiếp đến lợi ích quốc gia, đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của chúng ta thì chúng ta có biện pháp để ngăn chặn ngay, sau đó mới yêu cầu họ có biện pháp khắc phục.

Đối với thông tin vi phạm các quy định khác trong quy định pháp luật của Việt Nam, chúng ta xây dựng thiết lập cơ chế này qua Thông tư 38, để yêu cầu các tổ chức, chủ các trang web, trang mạng xã hội đó phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước gỡ bỏ, ngăn chặn.

Trước đây, khi Thông tư 38 chưa ra đời, chúng ta cũng đã có cơ chế phối hợp thực hiện việc này. Nhưng với Thông tư này, yêu cầu, các quy định về vấn đề này chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch hơn trước.

Tôi tin rằng việc ngăn chặn thông tin xấu độc, phối hợp với các tổ chức trong ngoài nước ngăn chặn sẽ hiệu quả hơn".

Ngân Anh tổng hợp



Xem nguồn

80 triệu USD hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông

Posted: 17 Jan 2017 02:49 AM PST


 – Một dự án khởi độ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông trị giá 80 triệu USD, vay từ Ngân hàng Thế giới vừa được khởi động chiều 17/1.

Trong số này, 77 triệu USD là vốn ODA vay ưu đãi và 3 triệu USD vốn đối ứng.

80 triệu USD hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông

Ảnh Đinh Quang Tuấn

Ông Đoàn Văn Ninh, Giám đốc dự án cho biết, kết quả đầu ra chính của dự án gồm 6 nội dung: Chương trình giáo dục phổ thông mới; Tài liệu hướng dẫn dạy học và tài liệu hướng dẫn biên soạn sách giáo khoa cho các tổ chức, cá nhân; Bộ sách giáo khoa do Bộ GD-ĐT biên soạn được phê duyệt cho phép sử dụng; Học sinh khó khăn được mượn sách giáo khoa mới; sách giáo khoa song ngữ (tiếng Việt – tiếng dân tộc thiểu số); Hệ thống bồi dưỡng giáo viên qua mạng; Hệ thống đánh giá định kỳ năng lực giáo dục quốc gia.

Dự án bao gồm 4 thành phần, trong đó thành phần "Hỗ trợ biên soạn và thực hiện sách giáo khoa theo chương trình mới" chiếm 25% kinh phí. Thành phần "Hỗ trợ đánh giá và phân tích kết quả học tập để liên tục cải tiến chương trình và chính sách giáo dục phổ thông" chiếm gần 50% kinh phí.

Hai thành phần còn lại là "Hỗ trợ phát triển chương trình" và cuối cùng là "Quản lý dự án".

Gần 50% kinh phí dự án (thuộc thành phần "Hỗ trợ đánh giá và phân tích kết quả học tập để liên tục cải tiến chương trình và chính sách giáo dục phổ thông") dành cho các "đầu việc": Xây dựng trung tâm quốc gia phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông và trung tâm quốc gia khảo thí ngôn ngữ; Tăng cường năng lực phát triển chương trình và đánh giá giáo dục học sinh; Triển khai đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh.

25% kinh phí của thành phần 2, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa (do Bộ GD-ĐT thực hiện), gồm: Xây dựng bản thảo và lấy ý kiến đối với bản thảo một bộ sách giáo khoa; Thẩm định, thực nghiệm và phê duyệt cho phép sử dụng đối với một bộ sách giáo khoa; Biên soạn sách giáo khoa song ngữ (tiếng Việt – tiếng một số dân tộc thiểu số có chữ viết) của một số môn học ở sách giáo khoa (bao gồm sách giáo khoa do Bộ GD-ĐT tổ chức biên soạn và sách giáo khoa do các tổ chức, cá nhân biên soạn).

Bên cạnh đó, dự án cũng dự kiến cung cấp 50.000 bộ sách giáo khoa cho học sinh khó khăn.

Dự án này do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT làm trưởng ban chỉ đạo, với các bộ phận giúp việc gồm: Chủ tịch Hội đồng tư vấn quốc tế, Giám đốc Ban Quản lý dự án và Giám đốc kỹ thuật (được gọi là Tổng chủ biên của chương trình giáo dục phổ thông mới).

Phát biểu tại hội nghị, GS Nguyễn Minh Thuyết, Giám đốc kỹ thuật của dự án cho biết, quan điểm phát triển chương trình giáo dục phổ thông thực hiện theo triết lý Thực học – thực nghiệp (cụ thể là học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, Phân luồng và hướng nghiệp) và triết lý Dân chủ (cụ thể là lấy người học làm trung tâm, tích cực hoá hoạt động học tập, kết hợp giáo dục nhà trường với xã hội, chương trình mở…).

GS Nguyễn Minh Thuyết cũng giới thiệu chi tiết về "chân dung của người công dân mới" (xem chi tiết TẠI ĐÂY).



Xem nguồn

‘Cuộc cách mạng’ Đúng Việc

Posted: 17 Jan 2017 02:06 AM PST


Hàng ngàn độc giả đã bị "hớp hồn" bởi cuốn sách "Đúng Việc" của tác giả, nhà giáo Giản Tư Trung. Có gì bí mật trong cuốn sách khiến độc giả lại bị thu hút đến vậy?

Một góc nhìn về câu chuyện khai minh

Tối 5/1, hàng ngàn độc giả là doanh nhân, trí thức, giới trẻ, giáo giới… đã ngồi chật kín khán phòng hội thảo lớn nhất khách sạn Rex (TP.HCM) để nghe cuộc trò chuyện về "cách mạng bản thân" thông qua tác phẩm "Đúng Việc" của tác giả, nhà giáo Giản Tư Trung. Rất nhiều người phải đứng dọc hai bên lối đi, đứng tràn cả ra ngoài cửa khán phòng trong suốt 3 giờ đồng hồ.

'Cuộc cách mạng' Đúng Việc

Hàng ngàn độc giả thuộc nhiều giới bị thu hút bởi cuộc cách mạng "Đúng việc"

Tác phẩm "Đúng Việc – một góc nhìn về câu chuyện khai minh" chính thức ra mắt độc giả lần đầu tiên vào cuối năm 2015 và chỉ sau 1 năm đã phát hành được 80.000 bản, một kỷ lục xuất bản hiếm có cho lĩnh vực sách triết học dành cho đại chúng, nhất là đối với một tác phẩm hoàn toàn do một tác giả người Việt chấp bút chứ không phải là sách dịch của các tác giả nước ngoài.

"Đúng Việc" đề cập đến những vấn đề căn cơ và nền tảng nhất của con người ở mọi thời đại, đó là: làm người (đạo nhân), làm mình (đạo sống), làm dân (đạo dân) và làm nghề (đạo nghề) bằng văn phong dí dỏm, sâu sắc và có tính hệ thống cao. Từ đó, sách đưa ra phương pháp luận để mỗi người tự thấu hiểu bản thân, tự tìm ra đường đời của mình, hình thành đạo nhân, đạo sống và đạo nghề của riêng mình.

Hay nói cách khác, "Đúng Việc" là một phương pháp luận để mỗi người, mỗi nhà, mỗi tổ chức và mỗi xứ sở tự tìm ra "đích đến" và "con đường" cho sự đổi thay có tính cách mạng của riêng mình.

Nhà giáo Giản Tư Trung cho rằng: "Công việc" của bất kỳ ai trong đời cũng bao gồm: làm người, làm dân và làm nghề. Lựa chọn "đúng việc" hay "sai việc" của mỗi người trong từng "công việc" đó sẽ làm nên cuộc đời họ. Bởi lẽ, con người thì khác với muông thú và cỏ cây; con người tự do thì khác với con người nô lệ hay con người công cụ; công dân thì khác với thần dân hay nô dân; nghệ sỹ thì khác với thợ hát; trí thức thì khác với trí nô; người thầy thì khác với thợ dạy; nhà báo thì khác với bồi bút; nhà quản trị thì khác với kẻ cai trị; lãnh đạo thì khác với cầm quyền; doanh nhân thì khác với trọc phú hay con buôn…

Nhưng làm sao lựa chọn nếu không hề biết đến sự tồn tại của những lựa chọn, không rõ đâu là sự khác biệt giữa chúng và đâu là "mình" giữa các lựa chọn đó? Nói cách khác, làm sao có thể làm "đúng việc" khi chưa biết đâu là cái "đúng"?

'Cuộc cách mạng' Đúng Việc

Nhà giáo Giản Tư Trung trò chuyện về cuộc cách mạng "Đúng việc"

Nhận thức để thay đổi bản thân

Tác giả thừa nhận: "Khó mà tìm thấy một chân lý hay một định nghĩa tuyệt đối về việc thế nào là đúng – sai, phải – trái, hay – dở, tốt – xấu. Mỗi người sẽ có một lằn ranh, một cách của riêng mình để minh định. Lằn ranh mà tôi chọn cho "Đúng việc" là dựa vào những giá trị vượt không gian và vượt thời gian.

Lằn ranh ấy không hẳn là vừa vặn với tất cả mọi người, mọi thời. Nhưng tôi tin là ít nhất, bằng việc đặt ra những câu hỏi nhân sinh và liên tục tra vấn mình về nó, ấy là lúc chúng ta có thể tiến gần hơn đến với câu trả lời, đến với việc tìm ra điều gì là 'đúng', điều gì là chân lý cho riêng mình, cho xứ sở của mình và cho thế gian này".

'Cuộc cách mạng' Đúng Việc

Tác giả sách "Đúng Việc" – nhà giáo Giản Tư Trung ký tặng sách cho độc giả

Bằng văn phong triết lý nhưng hóm hỉnh trong cuốn sách, và giữ nguyên cách diễn đạt này khi trao đổi trực tiếp với độc giả, nhà giáo Giản Tư Trung đã cuốn hút đông đảo bạn đọc vào câu chuyện khai minh để thực sự nhận thức về mình, về nhân sinh và thay đổi bản thân.

"Gọi tên được cuộc 'cách mạng' cũng quan trọng không kém việc nhận ra nó. Ở đây, 'căn bệnh' đích xác cho những vấn đề mà con người, gia đình, tổ chức và xã hội ngày nay đang gặp phải đã được gọi tên: Đó là bệnh "sai việc", người người sai việc, nghề nghề sai việc. Và 'đúng việc' chính là giải pháp cho căn bệnh đó" – Giản Tư Trung nói.

Hoà Bình



Xem nguồn

Comments