Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Trường ĐH An Giang trở thành thành viên ĐHQG TP.HCM

Posted: 07 Dec 2016 08:21 AM PST


Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương chuyển Trường ĐH An Giang là trường đại học thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM

Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT xem xét hướng dẫn về thủ tục bảo đảm đơn giản, thiết thực, phù hợp với các quy định của pháp luật; chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trường Đại học An Giang được thành lập theo Quyết định số 241/1999/QĐ-TTg, ngày 30/11/1999 của Thủ tướng Chính phủ và khai giảng năm học đầu tiên ngày 9/9/2000. Trường được xây dựng trên cơ sở Trường CĐ Sư phạm An Giang.

Trường ĐH An Giang là cơ sở đào tạo công lập trong hệ thống các trường đại học Việt Nam, chịu sự quản lý chuyên môn của Bộ GD-ĐT, đồng thời chịu sự quản lý trực tiếp của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang. 

Trường có nhiệm vụ đào tạo trình độ đại học, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh An Giang và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra Trường còn có nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong Vùng.

Lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM xác nhận việc Trường ĐH An Giang trở thành thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM là chủ trương của ĐHQG TP.HCM và UBND tỉnh An Giang.

Như vậy, hiện tại ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ có các trường thành viên gồm Trường ĐH Bách Khoa, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Kinh tế- Luật, Trường ĐH Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Quốc Tế, Trường ĐH An Giang, Khoa Y. 

 Lê Huyền



Xem nguồn

Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM mở lớp đào tạo đầu tiên tại trường đại học

Posted: 07 Dec 2016 07:38 AM PST


Nhiều hoạt động văn thể mỹ tại HUTECH giúp sinh viên thêm năng động Nhiều hoạt động văn thể mỹ tại HUTECH giúp sinh viên thêm năng động

Theo đó, 5 lớp học đầu tiên sẽ được triển khai cấp chứng nhận gồm: Người dẫn chương trình cơ bản, Đàn guitar cơ bản, Belly dance cơ bản, Khiêu vũ giao tiếp và Nhảy hiện đại. Đây cũng là những khóa học hiện đang nhận được sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ.

Được biết, các khóa học này đều được tổ chức tại Trung tâm văn hóa Nghệ thuật HUTECH, số 475A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, với thời gian học tập linh hoạt, diễn ra vào các ngày trong tuần. Mỗi một lớp sẽ do các nghệ sĩ nổi tiếng hiện đang giảng dạy tại nhà văn hóa Thanh Niên đứng lớp và hướng dẫn. Đặc biệt, MC Thanh Bạch sẽ trực tiếp hướng dẫn một số giờ của khóa học "Người dẫn chương trình cơ bản", giúp các bạn "cháy đúng cách" với niềm đam mê của mình.

Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ được cấp chứng chỉ Nhà văn hóa Thanh Niên TPHCM sẽ cấp chứng chỉ cho các học viên.

Sau 5 khóa học này, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật HUTECH và Nhà Văn hóa Thanh niên dự kiến sẽ mở thêm các lớp như Diễn xuất, Piano, Ukulele,… để sinh viên HUTECH có cơ hội theo đuổi các hoạt động văn hóa nghệ thuật bổ ích và nuôi dưỡng niềm đam mê của mình.

Trường Đại học Công nghệ TP HCM cũng là trường tiên phong trong việc đưa các hoạt động văn hóa nghệ thuật vào trường học, hiện có 20 CLB, đội nhóm về văn hóa, nghệ thuật đang sinh hoạt tại trường tạo hứng khởi cho sinh viên sau các giờ học. Bên cạnh đó, nhiều sinh viên cũng thành công từ các hoạt động văn nghệ của trường như ca sĩ Noo Phước Thịnh, ca sĩ Khắc Minh – Á quân "Học viện ngôi sao" 2015, ca sĩ, diễn viên Lưu Quang Anh, diễn viên Quỳnh Hoa – Cánh diều Vàng 2012… 



Xem nguồn

Sở hữu trí tuệ và thương mại: Luật và kinh nghiệm thực thi

Posted: 07 Dec 2016 06:56 AM PST


Lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế- Luật ký kết hợp tác với Trường Luật Robert H.McKinneyLãnh đạo Trường Đại học Kinh tế- Luật ký kết hợp tác với Trường Luật Robert H.McKinney

Tham dự Hội thảo có đại diện của Bộ GD&ĐT, Bộ Tư pháp, cùng hơn 150 học giả, nhà nghiên cứu pháp luật trong và ngoài nước.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng- Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế- Luật, Hội thảo lần này là diễn đàn để các học giả, các chuyên gia trong lĩnh vực phát luật về sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước trao đổi học thuật và chia sẻ kinh nghiệm thực thi các quy định pháp luật nhằm đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ trong bối cảnh mới.

Đặc biệt, với những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, quản lý nhà nước lẫn doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận với các quy định phát luật từ nhiều góc nhìn khác nhau. Từ đó góp phần kiến tạo môi trường pháp lý thực thi quyền sở hữu trí tuệ, tương thích với các cam kết quốc tế lẫn quy định của quốc gia.



Lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế- Luật chúc mừng ban quản lý Trung tâm pháp luật Hoa Kỳ

Với 4 phiên làm việc, các đại biểu tham dự hội thảo đã cùng nhau bàn thảo và chia sẻ nhiều nội dung lớn như; Đánh giá các quy định của FTA về sở hữu trí tuệ. Ngoài các khái niệm và đối tượng sở hữu trí tuệ cốt lõi, các ý kiến cũng đã cố gắng tiếp cận đến các khái niệm mới, mục tiêu và nghĩa vụ của các bên trong chính sách hợp tác về sở hữu trí tuệ trong TPP.

Đánh giá và tổng kết lại quá trình thực thi pháp luật về sở hữu trí tuệ ở Việt Nam và nêu bật thực trạng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam trong thời gian quan. Bên cạnh đó các đại biểu cũng tập trung đánh giá thách thức và khó khăn đối với Việt Nam trong việc thực thi chính sách này trong bối cảnh của các FTA

Đặc biệt, với việc giới thiệu kinh nghiệm quốc tế về thực thi quyền sở hữu trí tuệ, các học giả, luật gia đã cùng nhau tiếp cận các gợi ý từ các tham luận mà các chuyên gia pháp luật Hoa Kỳ, ngân hàng thế giới và các nước lân cận gửi tới hội thảo.

Thông qua các chủ đề, nội dung trọng tâm, các đại biểu đã cùng nhau bàn luận, chia sẻ cũng như tập trung phân tích nhằm tìm kiếm giải pháp tối ưu cho quá trình thực thi quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam. Nhất là các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam cần được rút ra trên cơ sở tham khảo từ các nhà nghiên cứu chính sách và pháp luật của thế giới.

Tại lễ khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế " Sở hữu trí tuệ và thương mại: Luật và kinh nghiệm thực thi", Trường Đại học Kinh tế- Luật ra mắt Trung tâm pháp luật Hoa Kỳ, đồng thời ký kết hợp tác với Trường Luật Robert H.McKinney thuộc Đại học Indiana (Hoa Kỳ)​.



Xem nguồn

Học sinh Việt đạt nhiều giải cao ở cuộc thi toán học của Úc

Posted: 07 Dec 2016 06:13 AM PST


Các học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành được các giải thưởng cao trong Cuộc thi Toán học Australia và Cuộc thi Olympic Toán học Úc dành cho học sinh THCS lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Cuộc thi Toán học Australia là một trong những cuộc thi toán học lớn nhất thế giới diễn ra tại trường học. Các học sinh Việt Nam đã đạt kết quả xuất sắc với 8 thí sinh đoạt giải, trong đó có một thí sinh đạt được huy chương dành cho lứa tuổi thiếu niên và một thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Đặc biệt, em Nguyễn Mạnh Quân (Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam) đã giành được huy chương cho học sinh khối lớp 7, xếp hạng thứ 4 trong số các học sinh lớp 7 toàn thế giới, đồng thời xếp thứ 7 trong hạng mục dành cho thiếu niên.

Học sinh Việt đạt nhiều giải cao ở cuộc thi toán học của Úc
Đại diện Đại sứ quán Úc trao giải cho các học sinh

Tại cuộc thi Olympic Toán học Australia dành cho học sinh THCS, các thí sinh Việt Nam đã đoạt 4 trong số 41 giải thưởng toàn cầu, 15 em đạt được số điểm xuất sắc.

Trong buổi lễ trao giải tại Đại sứ quán Australia tại Hà Nội, Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick chia sẻ: "Chúc mừng các em học sinh xuất sắc đã đạt thành tích cao trong một cuộc thi mang tầm quốc tế. Các em đã đạt được kết quả tốt hơn tôi khi tôi tham dự cuộc thi này lúc còn là một học sinh".

Với trọng tâm là khả năng tư duy phản biện thay vì kĩ năng toán học thuần túy, hai cuộc thi này mang tới một góc nhìn khác về việc dạy và học môn Toán so với phương pháp chung ở Việt Nam hiện nay. Cuộc thi Toán học Australia và cuộc thi Olympic Toán học Australia năm 2017 sẽ được tổ chức lần lượt vào ngày 27/7 và 12/9/2017.

Thanh Hùng



Xem nguồn

Hà Nội tăng mức trần học phí trường chất lượng cao

Posted: 07 Dec 2016 05:31 AM PST


– Mức trần học phí của cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao được điều chỉnh cùng với việc xây dựng định mức phân bổ ngân sách và thời kỳ ổn định ngân sách theo quy định.

Chiều 6/12, HĐND TP Hà Nội thông qua nghị quyết về việc điều chỉnh nghị quyết số 15/2013/NQ-HĐND, ngày 17/7/2013 của HĐND TP về "Cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô".

Theo đó, mức trần học phí của cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao được áp dụng từ năm học 2016 – 2017 đến hết năm học 2019 – 2020, được điều chỉnh từ năm học 2020 – 2021 cùng với việc xây dựng định mức phân bổ ngân sách và thời kỳ ổn định ngân sách theo quy định.

Hà Nội tăng mức trần học phí trường chất lượng cao

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ

Cụ thể, đối với trường mầm non, tiểu học năm học 2016 – 2017 là 3.900.000 đồng/học sinh/tháng, mỗi năm học tăng thêm 40.000, đến năm học 2019 – 2020 là 5.100.000 đồng/học sinh/tháng.

Với bậc THCS, THPT năm học 2016 – 2017 là 4.100.000 đồng/học sinh/tháng, mỗi năm học tăng thêm 40.000, đến năm học 2019 – 2020 là 5.300.000 đồng/học sinh/tháng.

Ngoài ra, điều chỉnh thời gian ngân sách hỗ trợ đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao như được cấp kinh phí trong 3 năm (trừ các đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên) kể từ khi được công nhận theo lộ trình giảm dần.

Trước đó, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, mô hình trường học chất lượng cao sau một thời gian triển khai đã bước đầu được nhân rộng, nhận được sự ủng hộ của cộng đồng xã hội, sự tin tưởng của phụ huynh học sinh. Các trường được đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đạt tiêu chí về cơ sở vật chất theo quy định, trang thiết bị đồ dùng dạy và học được phát huy hiệu quả…

Tuy nhiên, do các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao được ngân sách hỗ trợ một lần kinh phí vào năm đầu thực hiện chuyển đổi từ năm thứ 2 (hai) trở đi đơn vị phải tự chủ về thu chi tài chính, đây là khó khăn đối với các trường trong giai đoạn đầu được công nhận.

Sau một năm được công nhận, nhiều trường vẫn chưa đủ thời gian để khẳng định chất lượng giáo dục, thương hiệu của trường để phụ huynh tin tưởng đóng mức học phí cao.

Ngoài ra, hiện nay các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao chưa thực hiện trích khấu hao tài sản cố định do nếu tính thêm chi phí khấu hao tài sản cố định sẽ dẫn đến mức thu học phí tăng cao, điều này gây khó khăn cho các nhà trường.

Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa – Xã hội cũng thống nhất nâng mức trần theo nội dung trình của UBND TP vì nếu không nâng mức trần thì mức thu của đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên (các trường không được ngân sách cấp kinh phí) sẽ không đảm bảo đủ chi phí cho hoạt động của trường công lập chất lượng cao.

 Mặt khác mức trần học phí của các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao thấp hơn mức thu đang thực hiện của các trường ngoài công lập chất lượng cao.

H.Nhì



Xem nguồn

Nhiều giáo viên mầm non TP.HCM trúng tuyển nhưng bỏ việc

Posted: 07 Dec 2016 04:49 AM PST


– Báo cáo mới nhất Hội đồng nhân dân TP.HCM cho biết trong ba năm qua có 144 giáo viên mầm non mới tuyển dụng nhưng nghỉ việc, bỏ việc.

Lý do nghỉ việc là do những giáo viên này còn trẻ, làm một thời gian rồi thi lên đại học, một số ít do không thích hợp với công việc chăm sóc trẻ.

Theo đó, trong 3 năm đã có 13.735 giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên hỗ trợ 25% tiền lương/tháng; 1.142 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hưởng hỗ trợ thêm 35% lương/tháng.

Đối với giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng mới, năm 2014-2015 có 451 được hưởng mức hỗ trợ 100% lương cơ sở. Năm 2015-2016 có 461 người được hưởng hỗ trợ 100% lương cơ sở, 445 người hưởng hỗ trợ 70% lương cơ sở.

Năm 2016-2017 có 453 người được hưởng hỗ trợ 70% lương cơ sở và 442 người hưởng hỗ trợ 50% lương cơ sở.

Với chính sách này, trong ba năm qua đã có 144 giáo viên mầm non mới tuyển dụng nhưng nghỉ việc, bỏ việc.

Tuệ Minh



Xem nguồn

TP.HCM sẽ tạo điều kiện cho dạy thêm đúng quy định

Posted: 07 Dec 2016 04:08 AM PST


– Văn phòng UBND TP.HCM vừa có công văn gửi Sở GD-ĐT TP.HCM và UBND các quận, huyện về việc tăng cường công tác tổ chức, quản lý, xử lý vi phạm trong hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố. 

Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thị Thu đến các đơn vị. 

Ủy ban nhân dân thành phố giao Sở GD-ĐT  tạo chịu trách nhiệm triển khai thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, tiêu cực gây bức xúc trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. 

Thành phố cũng đề nghị Chủ tịch UBND quận – huyện tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, không để xảy ra các vụ việc, vấn đề đối với hoạt động dạy thêm, học thêm thuộc địa bàn quản lý. 

Trước đó, trong báo cáo về tình hình quản lý hoạt động dạy thêm học thêm, ủy ban cũng đưa ra các giải pháp chữa dạy thêm trước mắt và lâu dài. 

Về giải pháp trước mắt, UBND thành phố yêu cầu các trường phải xây dựng website hỗ trợ học tập hoặc sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm giúp đỡ học sinh giải đáp ngay các thắc mắc liên quan đến bài học, hướng dẫn học sinh tự ôn tập, củng cố, mở rộng kiến thức tại nhà, tăng cường khả năng tự học cho học sinh. Sở GD-ĐT cần tập hợp bài giảng ở tất cả các môn học, các bài ôn tập để cung cấp cho học sinh. 

Về giải pháp lâu dài thành phố cho biết đang triển khai đề án phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2030. Đề án tập trung các giải pháp như cho phép các trường chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy của các bộ môn trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn và đa dạng hóa việc kiểm tra đánh giá cho phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế. Bên cạnh đó, thành phố thực hiện giao quyền tự chủ cho các trường có điều kiện được phép tự tuyển dụng giáo viên, tự xây dựng kế hoạch giảng dạy, quyết định mức học phí trên cơ sở thu đủ bù chi. Thành phố cũng sẽ đề xuất với Bộ GD-ĐT cho phép xây dựng khung chương trình giáo dục và bộ sách giáo khoa phù hợp thực tiễn dựa trên khung chương trình chung của Bộ.

Lê Huyền



Xem nguồn

Người đàn ông nhặt mỳ trong đống rác để ăn và cái kết đầy bất ngờ

Posted: 07 Dec 2016 03:26 AM PST


– Một clip ghi lại cảnh người đàn ông tay xách bao tải lò mò trong đống rác dưới đất lên 2 ly mì và ngồi xuống húp nốt số nước thừa còn sót lại. Quá thương cảm, người chủ nhà đã có việc làm đầy tình người trong đêm mưa gió lạnh.

Câu chuyện đầy tình người này khiến người xem không khỏi cảm động và nhanh chóng được lan trên mạng xã hội cùng với đoạn clip dài gần 4 phút.

Anh Châu, người đăng tải clip và chia sẻ câu chuyện này trên trang Facebook cá nhân cho biết sự việc diễn ra vào đêm ngày 2/12 tại Quy Nhơn, Bình Định. ·

Cùng với đoạn clip, anh Châu kể lại:

"Có những mảnh đời cơ cực …

… Mấy ngày nay cứ mưa gió liên miên. Dọn dẹp tiệm xong đóng cửa cũng hơn 12h30′ sáng tính tắt máy đi ngủ. Ngoài kia vẫn đang mưa gió không ngừng, nhìn qua camera thấy một người đàn ông tay xách bao tải tới góc nhà ngồi lò mò lấy từ dưới đất lên 2 ly mì khách đã ăn hết chỉ còn ít nước mà mới lúc nãy mình dọn quán đem bỏ rác … Như có 1 chút phân vân rồi chú ấy cầm lên … húp nước của từng ly vì chẳng còn gì … để mà ăn. Nhìn cảnh tượng này nó làm mình tỉnh ngủ, vội đứng dậy lấy chìa khóa mở cửa.

Nhìn tướng chú rất gọn gàng sạch sẽ

– Ủa chú chưa ăn gì hay sao mà lấy nước mì thừa ăn ?

Hơi bị bất ngờ khi thấy có người lạ hỏi:

– Chú ú ớ … À đi làm mà đói quá …

– À mà ly mì đó còn gì đâu má chú ăn, thôi đợi xíu cháu chế cho ly khác ăn

Mình ra sau chế mì đem lên.

– Thôi cứ ngồi đây ăn xong rồi đi làm.

Cầm ly mì tay run run … người đàn ông nói: trời … giờ mà có cái này ăn thì còn gì bằng!.

Qua một lúc vừa ăn vừa buôn chuyện ông nói, ông làm bên dọn dẹp rác nên đi làm giờ khuya. Gia cảnh thì vợ chồng có một người con trai 24 tuổi đã có vợ ra sống riêng nên giờ nó cũng chỉ lo gia đình của nó thôi. Giờ lớn tuổi rồi chỉ làm được mấy việc này thôi chứ chẳng biết làm gì, mà khổ nổi lương thấp quá nên cũng hụt trước thiếu sau…

Vậy đó, ngoài kia mưa gió vẫn còn nhiều mãnh đời cơ cực như vậy… Rồi đâu đó vẫn còn nhiều bạn trẻ giờ này vẫn còn thức vẫy vùng trong men rượu nơi vũ trường phồn hoa hay đang say giấc trong mái ấm của riêng mình, mà quên mất rằng cha mẹ họ vẫn đang đói khát mưu sinh giữa những đêm mưa lạnh giá…"

Đoạn clip tính đến thời điểm hiện tại đã thu hút gần 30.000 lượt xem và hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận.

Bạn Đặng Nghiêm viết: "Câu chuyện cảm động quá. Chúng ta phải luôn hướng về phía trước nhưng cũng phải biết hài lòng với hiện tại. Bởi mình còn hạnh phúc hơn bao người!"

Bạn Phương Nhi bình luận: "Vậy mới biết là cuộc sống của mình bây giờ vẫn còn tốt hơn nhiều người bây giờ".

Bạn Hoàng Vui nói: "Cảm ơn hành động của anh, tưởng đơn giản nhưng rất ấm áp".

Bạn Phúc Lương chia sẻ: "Ở đời vẫn còn rất nhiều những người khốn khổ và vẫn còn nhiều người có tấm lòng tốt như chủ quán. Mong có được nhiều người tốt như thế".

Ngay sau khi câu chuyện của mình nhận được nhiều ủng hộ, anh Châu chia sẻ: "Việc mình làm hết sức bình thường cũng như bao nhiêu người khác, thấy hoàn cảnh vậy nên mình chỉ làm theo bản năng thôi. Mình thực sự bất ngờ khi được nhiều người đón nhận, đồng cảm và chia sẻ đến vậy. Có nhiều bạn và nhiều tổ chức từ thiện muốn giúp đỡ chú ấy, mình sẽ cố gắng tìm hiểu gia cảnh và địa chỉ cụ thể của chú ấy để thông báo lại cho mọi người. Cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm và chia sẻ".

Thanh Hùng



Xem nguồn

"Harvard bốn rưỡi sáng" đã lừa bao nhiều người?

Posted: 07 Dec 2016 02:45 AM PST


 Ngay tại Trung Quốc, cuốn sách “Harvard, bốn rưỡi sáng” cũng bị chỉ trích rằng thông tin không chính xác.

'Harvard bốn rưỡi sáng' đã lừa bao nhiều người?

Bức ảnh lan truyền trên các trang mạng Trung Quốc với tựa đề cảnh tượng tại thư viện Đại học Harvard lúc 4 rưỡi sáng.

Bài viết “Harvard, bốn rưỡi sáng” được giới thiệu VietNamNet đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng Việt Nam. Tuy nhiên, ngay tại Trung Quốc, nơi cuốn sách này ra đời, cũng có nhiều tranh luận xung quanh những thông tin cuốn sách này đưa ra.

Ngày 16/9, Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho đăng tải bài viết “Harvard bốn rưỡi sáng đã lừa bao nhiêu người?” của tác giả Zhang Tiankan (Trương Điền Kham). Bài viết được dẫn lại từ “Bắc Kinh Thanh Niên Báo”.

VietNamNet xin đăng lại bản dịch bài viết này:

‘Harvard, bốn rưỡi sáng’ ban đầu được chia sẻ rất nhiều trên các trang mạng. Sau đó, đến tháng 1/2012 thì được Nhà xuất bản Nhân dân An Huy xuất bản thành sách.

Điều mà cuốn sách này mô tả là, lúc hơn 4h sáng tại thư viện Đại học Harvard, đèn vẫn sáng, không còn một chỗ trống, các sinh viên chăm chỉ đã ngồi đầy thư viện, đọc sách trong yên lặng, chăm chỉ ghi chép, suy nghĩ các vấn đề…

Bất kể là sách hay tác phẩm văn chương thì vấn đề trọng tâm mà tác giả muốn truyền đạt là: Lúc này mà ngủ gật thì bạn sẽ nằm mơ, còn tỉnh dậy học tập thì bạn sẽ có được giấc mơ của mình.

Tuy nhiên, Li Zhayuan (Lý Giá Viễn), tốt nghiệp Trường ĐH Yale (Mỹ), vừa vào học MBA tại Đại học Harvard cuối tháng 8 vừa qua, dựa vào chính trải nghiệm và điều tra của bản thân đã chứng minh rằng, “Cảnh tượng thư viện Đại học Harvard lúc bốn rưỡi sáng” lan truyền trên mạng chẳng qua chỉ là tưởng tượng.

Bốn rưỡi sáng ở Đại học Harvard kỳ thực cũng giống như bao trường đại học trên thế giới, trong đó có cả các trường đại học của Trung Quốc, bất kể là sinh viên hay nhân viên đều đang say giấc nồng. Nhận thức được điều này là rất quan trọng.

Điều tra của Li Zhayuan được chia làm 3 phần. Một là tra cứu tư liệu trên website chính thức của Đại học Harvard. Hai là từ lời kể của chính sinh viên đại học Harvard. Ba là, trực tiếp đến các thư viện của Đại học Harvard.

Trong số 80 thư viện của Trường ĐH Harvard, chỉ có thư viện The Lamont là mở cửa 24 giờ. Các thư viện khác hầu hết đều đóng cửa lúc 0 giờ. Ngay cả thư viện The Lamont ngày bình thường cũng rất ít người tới vào lúc 11-12h đêm chứ không nói tới sau nửa đêm. Chỉ vào trước kỳ thi khoảng 1-2 ngày, người tới đây sẽ đông hơn một chút, nhưng cũng không hề có cảnh tượng người đông nghịt như miêu tả.

Rõ ràng, “Harvard, bốn rưỡi sáng” không phải là “món súp gà” cho chúng ta. Nếu nói nó vẫn là thì có lẽ là món súp có thêm tí mỡ gà mà thôi. Tuy nhiên, món súp giả này lại đang làm hầu hết người dân Trung Quốc say mê, đặc biệt là sinh viên, học sinh Trung Quốc. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do thành tựu của Đại học Harvard đã trở thành một luận chứng trong tư duy của người Trung Quốc.

Là một trường nổi tiếng bậc nhất thế giới, Đại học Harvard đã đào tạo rất nhiều nhân tài kiệt xuất. Trong đó có 40 vị đoạt giải Nobel, 30 chủ nhân giải Pulitzer, 8 vị tổng thống Mỹ và hàng loạt những anh tài của đủ các ngành nghề. Những thành tựu này không dễ mà có được mà là kết quả của nỗ lực và trả giá lớn lao. Điều này có vẻ phù hợp với quan niệm nỗ lực để thành công của Trung Quốc.

Chẳng có ai thành công một cách dễ dàng. Điều này chắc chắng là đúng. Tuy nhiên, một khi vượt qua giới hạn nào đó, chẳng hạn như giới hạn chịu đựng sinh học của cơ thể thì có thể dẫn tới nhầm lẫn, không thể nào tới được chân lý. Vì thế, Li Zhayuan tổng kết rằng: Lấy thời gian học tập để đo đếm sự nỗ lực của một người chẳng phải là thông minh, thậm chí là một cách làm ngu xuẩn. Tại Harvard và Yale, chẳng ai lấy việc học cả đêm là vinh dự, càng chẳng có ai so sánh xem ai có thể thức muộn hơn. Điều mà các sinh viên này tôn vinh là “productiveness” (hiệu quả).

'Harvard bốn rưỡi sáng' đã lừa bao nhiều người?
Hình ảnh thư viện The Lamont của Trường ĐH Harvard nơi được coi là mở cửa muộn nhất tại trường này.

Coi trọng phương pháp và hiệu quả học tập chính là bí quyết thành công, thành tài của những người Đại học Harvard. Đồng thời cũng phủ định phương pháp học hành thâu đêm suốt sáng. Bởi lẽ, việc học thâu đêm suốt sáng là phản khoa học đồng thời cũng khác với hành vi của đại đa số những người bình thường. Đương nhiên, những người ra nước ngoài học tập biết rằng, cũng có người học thâu đêm suốt sáng không có giờ nghỉ. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít, cá biệt hoặc là vào thời điểm sắp thi chứ không kéo dài. Đây thực tế là những người không hiểu phương pháp học tập và cũng không phải là phương pháp mà đại đa số sinh viên thực hiện.

Hiện tại, theo các nghiên cứu về giấc ngủ thì mỗi người phải ngủ ít nhất 6-7 tiếng mỗi ngày. Điều này có thể chứng minh, cảnh tượng đèn sáng trưng lúc 4h30 sáng ở thư viện Trường Đại học Harvard thực chất là cảnh tượng “đổi trắng thay đen”. Điều này tạo ra rất nhiều nguy cơ. Một nghiên cứu do Trường Đại học Rochester (Mỹ) thực hiện cho thấy, lúc ngủ là thời gian hiệu quả nhất để dọn dẹp những thông tin rác khỏi bộ não.

Vì thế, nếu như ngày nào cũng thức thâu đêm thì không còn sức lực đâu mà học. Ngược lại có thể làm suy giảm trí nhớ và ảnh hưởng tới đồng hồ sinh học của cơ thể. Ngay cả khi ngủ đủ nhưng “đổi trắng thay đen”, đêm học ngày ngủ cũng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Chẳng có ai có thể thành công và có thành tựu nếu như vi phạm những quy luật của tự nhiên. Chỉ khi người ta bị mờ mắt bởi ánh hào quang của ngôi trường nổi tiếng và chẳng có ai tự trải nghiệm để mắt thấy tai nghe thì cuốn sách “đổi trắng thay đen” – “Harvard bốn rưỡi sáng” mới có thể lừa được người ta mà thôi.

Theo Tân Hoa Xã cuốn sách “Harvard 4:30am – Harvard Universitys Gift to Young People” ban đầu lan truyền sôi nổi trên mạng. Tới đầu năm 2012 thì được xuất bản thành sách. Sách do Nhà xuất bản Nhân dân An Huy (Trung Quốc) xuất bản. Theo trang Baidu, tác giả là Wei Xiuying (Vĩ Tú Anh).

'Harvard bốn rưỡi sáng' đã lừa bao nhiều người?

Bìa cuốn sách “Harvard, bốn rưỡi sáng” của tác giả Wei Xiuying tại Trung Quốc.

Ngoài cuốn sách này, thông tin trên trang Amazon cũng cho thấy, tác giả Wei Xiuying còn là tác giả của seri sách, gồm 3 cuốn “Harvard 4h:30am” (xuất bản các năm 2012, 2015, 2016) và “4:30 in Harvard” dành cho 3 cấp học (từ tiểu học đến THPT).

Tuy nhiên, trên các trang mạng của Trung Quốc không có nhiều thông tin về tác giả Wei Xiuying của cuốn sách “Harvar, bốn rưỡi sáng”này.

Lê Văn

**************************

Trên website chính thức của Đại học Harvard, thì trong lịch sử của trường này đã có 49 giải Nobel (48 giải cá nhân và 1 giải tập thể). 32 giải Pulitzer (bao gồm cả những người nhận giải trước khi làm việc tại trường, sau kh nghỉ hưu và sau khi qua đời)



Xem nguồn

Không có sinh viên học, trường vẫn nhận 2 tỷ đồng phí đào tạo

Posted: 07 Dec 2016 02:01 AM PST


Thanh tra Trường ĐH Kinh tế Nghệ An, thanh tra tỉnh Nghệ An phát hiện ra nhiều sai phạm. Đặc biệt hai ngành không có sinh viên học nhưng trường vẫn kê để nhận 2 tỷ đồng phí đào tạo.

Cụ thể trong năm 2014, Trường ĐH Kinh tế Nghệ An có 1.100 chỉ tiêu đào tạo, trong đó mỗi ngành Lâm nghiệp và Khoa học cây trồng có 50 chỉ tiêu bậc đại học và 50 chỉ tiêu bậc cao đẳng chính quy. Đối với bậc đại học, ngân sách cấp kinh phí đào tạo toàn bộ. Bậc cao đẳng ngân sách cấp kinh phí đào tạo 25 sinh viên, kinh phí đào tạo đối với số sinh viên còn lại do trường tự túc.

Không có sinh viên học, trường vẫn nhận 2 tỷ đồng phí đào tạo
Trường ĐH Kinh tế Nghệ An (Ảnh: Internet)

Trong năm 2015, Trường ĐH Kinh tế Nghệ An cũng có 1.100 chỉ tiêu, trong đó hai ngành Khoa học cây trồng và Lâm nghiệp có tổng chỉ tiêu là 100 (mỗi ngành 50 chỉ tiêu), được ngân sách cấp toàn bộ kinh phí đào tạo.

Nhưng trong quá trình thanh tra phát hiện trong 2 năm này ngành Khoa học cây trồng và Lâm nghiệp không có sinh viên đại học và cao đẳng chính quy theo học, nhưng khi trình cấp thẩm quyền quyết toán nguồn kinh phí được cấp ngân sách, nhà trường không báo cáo để cắt giảm kinh phí được hưởng theo quy định mà vẫn thực hiện trình quyết toán nguồn kinh phí được cấp đối với các sinh viên thuộc 2 khoa trên.

Tổng kinh phí đã sử dụng và quyết toán không đúng trong 2 năm 2014, 2015 đối với số sinh viên ngành Lâm nghiệp và Khoa học cây trồng (cả bậc đại học và cao đẳng) là 1 tỷ 968 triệu đồng. 

Quá trình thanh tra việc chấp hành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, thanh tra Tỉnh cũng phát hiện nhà trường không thực hiện kê khai, hạch toán số phí phải nộp vào ngân sách nhà nước đối với khoản thu phí trông giữ xe 17,8 triệu đồng; nộp thiếu tiền thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các khoản thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh 15,194 triệu đồng.

Về Kiểm tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, sau khi kiểm tra trực tiếp 16 công trình xây dựng cơ bản do Trường ĐH Kinh tế Nghệ An làm chủ đầu tư với tổng giá trị dự toán được duyệt là hơn 14,276 tỷ đồng, giá trị xây lắp được kiểm tra hơn 11,709 tỷ đồng, Thanh tra tỉnh phát hiện 14/16 công trình có sai phạm với số tiền 223,542 triệu đồng.

Tổng số tiền sai phạm trong công tác quản lý tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ ản là 2,224 tỷ đồng. Thanh tra tỉnh yêu cầu Trường ĐH Kinh tế Nghệ An và các nhà thầu thi công nộp vào tài khoản Kho bạc tạm giữ số tiền sai phạm. Kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân của Trường ĐH Kinh tế Nghệ An có liên quan đến các sai phạm trên.

Tuệ Minh



Xem nguồn

Comments