Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Bài toán đếm hình tam giác đang thu hút cả nghìn lượt suy đoán

Posted: 29 Dec 2016 08:36 AM PST


Bài toán đếm hình tam giác đang thu hút được cả ngàn lượt trả lời trên một diễn đàn mạng xã hội trong buổi sáng hôm nay.

Tuy nhiên, có rất nhiều đáp án khác nhau cho bài toán đếm hình tam giác này.

Bài toán đếm hình tam giác đang thu hút cả nghìn lượt suy đoán
Có bao nhiêu hình tam giác?

Có người đếm được 17, 24, 27… hình tam giác, nhưng có người đếm ra 30, 31 hình….

Còn bạn đếm được bao nhiêu hình tam giác?

Độc giả có thể đưa đáp án của mình phía dưới phần bình luận.

Ngân Anh



Xem nguồn

Hàng trăm học sinh ngồi bệt giữa sân trường làm bài kiểm tra học kỳ

Posted: 29 Dec 2016 07:54 AM PST


Hàng trăm học sinh ngồi bệt giữa sân trường làm bài kiểm tra học kỳ- hình ảnh đang được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội.

Theo thông tin hình ảnh này ghi tại Trường THCS Trần Quốc Toản, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Nhà trường tổ chức cho học sinh làm kiểm tra học kỳ học giữa sân trường. Tất cả học sinh đều ngồi bệt, kê bài thi trên ghế nhựa để viết.

Hàng trăm học sinh ngồi bệt giữa sân trường làm bài kiểm tra học kỳ
Học sinh ngồi bệt giữa sân trường làm bài kiểm tra

Theo chia sẻ của một học sinh, "nhà trường quy định chúng em phải giữ khoảng cách một mét. Tất cả giám thị coi thi tập trung ở hàng đầu để bao quát toàn sân trường, một số giám thị đi lại giám sát học sinh để kì thi nghiêm túc".

Sau khi hình ảnh này được đăng tải, nhiều ý kiến rằng tổ chức thi như vậy sẽ phản ánh đúng lực học của học sinh.  Nếu giám thị coi chặt cũng loại bỏ được việc quay cóp, trao đổi bài, xem tài liệu. 

Tuy nhiên việc thi cũng phụ thuộc vào yếu tố thời tiết, "nếu đang làm bài, gặp mưa bất thường, trường thi sẽ loạn lên".

Hàng trăm học sinh ngồi bệt giữa sân trường làm bài kiểm tra học kỳ
Thi học kỳ ở trường THPT An Dương Vương, TP.HCM

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng,” việc thay đổi này chỉ là hình thức thi. Dù tổ chức thi như thế nào nếu giáo viên không vì thành tích thì kết quả luôn chính xác. Ngược lại nếu học và thi tổ chức theo kiểu học sinh thỏa sức chơi đến cuối kỳ mới ôn thi, còn giáo viên vì bệnh thành tích cho đề cương giống như đề thi,  thì dù thay đổi phương thức nào kết quả cũng giống nhau”.

Trước đó, tại TP.HCM, trường THPT An Dương Vương cũng tổ chức cho học sinh đang ngồi giữa sân trường để làm bài thi. 

Hàng trăm học sinh ngồi bệt giữa sân trường làm bài kiểm tra học kỳ
Ảnh: Thi học kỳ ở trường THPT An Dương Vương, TP.HCM

Tuệ Minh (Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội)



Xem nguồn

Phát huy truyền thống hợp tác Giáo dục Việt Nam – Lào

Posted: 29 Dec 2016 06:28 AM PST


Cùng dự có lãnh đạo Học viện Quản lý giáo dục và lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT.

Vui mừng đón đồng chí Thứ trưởng Sisavanh Khamphay

đến công tác và làm việc với Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Hai nước Việt Nam và Lào có mối quan hệ thân thiết, gắn bó lâu đời. Hợp tác về giáo dục đã phát triển hết sức tốt đẹp trong thời gian vừa qua.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, đoàn công tác sẽ có buổi làm việc với Học viện Quản lý giáo dục Việt Nam để bàn về việc tiếp tục triển khai dự án bồi dưỡng giáo viên tại Lào.

Dự án nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa hai nhà nước, triển khai ở hai Bộ dưới sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Thể thao Lào, Học viện quản lý giáo Việt Nam và Học viện phát triển quản lý giáo dục Lào là hai đơn vị thực hiện.



 Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi tiếp

Mục tiêu của dự án là bồi dưỡng giảng viên nguồn, xây dựng được chương trình bồi dưỡng và bồi dưỡng năng lực giám sát đánh giá nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý giáo dục Lào và đội ngũ cốt cán của Học viện phát triển quản lý giáo dục Lào.

Học viện Quản lý giáo dục được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ xây dựng tổ chức các hoạt động đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ. Đơn vị này sẽ thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng giao cho Bộ GD&ĐT hỗ trợ Lào trong việc xây dựng mô hình bồi dưỡng cán bộ quản lý, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý cốt cán, tập huấn cho đội ngũ giáo viên của Lào.

Trong chuyến thăm lần này, hai bộ Giáo dục của hai nước, hai Học viện Quản lý giáo dục của hai nước sẽ tổng kết, đánh giá những hoạt động của dự án bồi dưỡng giáo viên của Lào, rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai dự án ở giai đoạn tiếp theo, góp phần nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên của Lào.



Xem nguồn

Cô gái váy ngắn nhảy trong Văn Miếu khiến dân mạng ồn ào

Posted: 29 Dec 2016 04:21 AM PST


– Clip một cô gái trẻ mặc váy ngẳn nhảy nhót tạo hình trong sân trước Đại bái đường của khu quần thể di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám đang khiến cư dân mạng tranh cãi với những bình luận trái chiều.

Hành động hồn nhiên của cô gái trẻ hut sự chú ý của dân mạng.

Clip này nhanh chóng được chia sẻ trên các trang mạng xã hội với không ít những lời chỉ trích và hiện đã thu hút hơn 170.000 lượt xem cùng hàng trăm bình luận trái chiều.

Một luồng ý kiến cho rằng cách ăn mặc và hành động của cô gái trẻ là thiếu suy nghĩ và tôn trọng khi đến một quần thể di tích và cũng là nơi thiêng liêng. Số khác lại cho rằng, cách ăn mặc như bạn gái này khi đi du lịch là bình thường và không đáng bị chỉ trích.

Bạn Ngọc Anh bình luận: "Văn Miếu – Quốc Tử Giám mà cô gái làm như chỗ ăn chơi nào đó không bằng. Thật không hiểu bạn ấy nghĩ gì nữa. Đến những di tích lịch sử, những nơi thờ cúng là nơi thiêng liêng mình nghĩ khi viếng thăm thì nên ăn mặc lịch sự, gọn gàng, sạch sẽ".

Bạn Xuân Đông có quan điểm khác: "Bạn gái này đi du lịch ăn mặc như này là hết sức bình thường. Cái này cũng đâu có nhố nhăng và sexy quá đâu, mặc quần ngắn vào Văn Miếu thì mình thấy khách du lịch nước ngoài thỉnh thoảng cũng có như vậy mà".

Bạn Nguyễn An chia sẻ: "Mình thì thấy rất bình thường. Bạn gái ăn mặc theo phong cách trẻ trung chứ không hề sexy tẹo nào. Cái gọi là nhảy nhót thì cũng chỉ là hành động phấn khích chứ chẳng có gì mạo phạm. Nhảy vậy chẳng ảnh hưởng gì đến chỗ nào linh thiêng cả, thà là bạn ấy nhảy vậy trong khu vực từ đường thắp hương thì mới đáng nói".

Hiện clip này đã thu hút hơn 170.000 lượt xem và những tranh cãi về cách ăn mặc cũng như hành động ngây thơ của cô gái trẻ này vẫn chưa có hồi kết.

Thanh Hùng



Xem nguồn

“Điểm yếu giáo dục Đại học là đào tạo những cử nhân chỉ biết đi xin việc”

Posted: 29 Dec 2016 02:54 AM PST


LTS: Trước tình trạng hàng trăm ngàn thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp. Nhiều người trong số họ phải giấu bằng đại học để xin đi làm công nhân hay học lại trường nghề.

Nguyên nhân của tình trạng trên một phần do nền giáo dục tồn tại nhiều điểm yếu, trong đó vấn đề khởi nghiệp chưa được đào tạo bài bản.

TS. Võ Thanh Hải Phó hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân tiếp tục chia sẽ với Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam về vấn đề này.

Điểm yếu của giáo dục đại học Việt Nam hiện nay là vẫn đang đào tạo ra những cử nhân với thói quen đi xin việc, làm công ăn lương, không có tinh thần khởi nghiệp.

Thổi bùng ngọn lửa khởi nghiệp cho sinh viên

"Chúng ta hãy nhìn người Do Thái. Họ đã dạy về khởi nghiệp cho học sinh của họ từ lúc còn ở cấp 1.

Dạy cho học sinh biết cách làm ra tiền và cách giữ tiền như thế nào. Từng bước, người ta đào tạo tiếp các kỹ năng sống và sáng tạo khác khi lên cấp 2, cấp 3 và sau đó là ở đại học" thầy Hải nói.

TS. Võ Thanh Hải trong một chương trình khởi nghiệp. Ảnh: An Nguyên

Hầu như người nào tốt nghiệp đại học ở Israel đều có đủ các kỹ năng để có thể chủ động khởi nghiệp được.

Chính vì như vậy mà một nước Do Thái nằm giữa sa mạc chỉ với 6 triệu dân, xung quanh là các nước Hồi giáo thù địch nhưng họ đã làm cho sa mạc xanh tươi lên.

Sinh viên chưa ra trường đã có việc làm, chuyện ở một trường Đại học

Nông nghiệp dẫn đầu thế giới về hiệu quả. Nhiều lĩnh vực khác như: công nghiệp, công nghệ cao, quốc phòng cũng nằm trong nhóm hàng đầu thế giới.

Như vậy thì Việt Nam ta có làm được việc đó không? – thầy Hải đặt vấn đề.

"Chúng ta có thể thực hiện được điều đó nếu chúng ta dạy cho học sinh, sinh viên tinh thần khởi nghiệp ngay từ những cấp dưới.

Đặc biệt, là phải làm sao đào tạo tốt tiếng Anh để sinh viên có thể nhanh chóng tiếp cận được những chương trình, nội dung chuyên môn và phương pháp đào tạo của nước ngoài.

Chúng ta phải học các nước tiên tiến trên thế giới, do chúng ta đang là người đi sau" thầy Hải nói.

Khi lên đến bậc đại học thì tập trung vào khởi nghiệp trong từng ngành nghề cụ thể.

Chứ không phải là khuấy động tinh thần khởi nghiệp chung chung, nói rồi để đó.

“Chúng ta sẽ thành công trong đào tạo khởi nghiệp nếu đào tạo ra được những sinh viên mang tính toàn cầu, có thể thích nghi với bất cứ môi trường lao động nào trên thế giới” thầy Hải nhấn mạnh.

 "Thương mại hóa" những ý tưởng

 "Khởi nghiệp không nên chỉ làm theo phong trào mà phải là một chu trình liên tục cải tiến, không ngừng nghỉ, phải tạo ra cảm hứng cho người học, cảm hứng cho người dạy.

Khởi nghiệp không phải là một trò chơi

Phải để người ta thấy rằng khởi nghiệp là một việc làm tạo ra cái mới và không phải bao giờ cũng là cái mới hoàn toàn mà có thể là cái mới đó có thể là từ cái cũ".

Thầy Hải giải thích thêm, chẳng hạn như một sản phẩm cũ. Bây giờ ta đưa thêm hàm lượng chất xám vào làm cho nó tốt hơn với giá thành thấp hơn, tức là đã làm mới lại cái cũ.

Đặc biệt, khởi nghiệp là tạo ra những ý tưởng mới, từ những ý tưởng mới đó sẽ hình thành các mô hình hay sản phẩm mẫu có thể thương mại hóa được.

"Thời gian qua, ở trường chúng tôi đã có nhiều nhóm khởi nghiệp từ cảm hứng của người thầy và học trò đã tạo ra nhiều ý tưởng hay.

Trong đó, có một số ý tưởng hiện nay đã được biến thành sản phẩm với sự tài trợ của chính nhà trường và một số doanh nghiệp bên ngoài".

Dĩ nhiên để biến khởi nghiệp thành một thói quen, một truyền thống thì có rất nhiều việc phải làm.

Mà trước tiên cần có những mô hình học tập và sáng tạo làm cơ sở.

Vấn đề còn lại hiện nay là cơ chế chính sách của Nhà nước như thế nào đối với khởi nghiệp?

Để những ý tưởng đó được bảo vệ về sở hữu trí tuệ và được đầu tư phát triển thành sản phẩm cụ thể, có thể thương mại hoá được. 

“Cả nước chúng ta hiện nay có khoảng 400 trường đại học. Mỗi ngành đào tạo của mỗi trường chỉ cần có một số nhóm hình thành những ý tưởng thì chúng ta đã có hàng vạn ý tưởng.

Và trong hàng vạn ý tưởng đó chắc chắn sẽ có một số ý tưởng có thể trở thành những sản phẩm góp phần làm thay đổi về kinh tế – xã hội của đất nước.

Nếu Nhà nước có cơ chế chính sách tốt và đầu tư tốt thì việc này sẽ thành công,

Nếu không, cũng nên có những động thái tháo bỏ rào cản về thủ tục hành chính, pháp lý cho các doanh nghiệp khởi nghiệp” thầy Hải phân tích.



Xem nguồn

Trường ĐH đầu tiên công bố chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến năm 2017

Posted: 29 Dec 2016 02:13 AM PST

Bảo hiểm xã hội thực hiện “một cửa điện tử tập trung" từ ngày 1/1/2017

Posted: 29 Dec 2016 01:28 AM PST


Hiện nay, các địa phương vẫn thực hiện ba hình thức giao dịch Bảo hiểm Xã hội (BHXH) với người lao động và đơn vị sử dụng lao động gồm: Giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH; giao dịch qua dịch vụ bưu chính và giao dịch trực tuyến thông qua phần mềm giao dịch điện tử.

Các dữ liệu giải quyết thủ tục hành chính của BHXH các địa phương qua ba kênh giao dịch trên vẫn đang được Vụ Pháp chế thống kê, tổng hợp theo hình thức thủ công.

Điều này gây khó khăn trong công tác quản lý, chỉ đạo, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.



Hệ thống “một cửa điện tử tập trung” sẽ giúp đẩy nhanh tiến đỗ giải quyết hồ sơ BHXH.

Để giải quyết vấn đề này, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao Vụ Pháp chế chủ trì phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin thực hiện "Đề án triển khai mô hình một cửa điện tử tập trung tại BHXH Việt Nam".

Sau quá trình thử nghiệm, đến nay, các BHXH địa phương đã thực hiện kết nối dữ liệu phần mềm quản lý tiếp nhận hồ sơ 2.0.

Theo ông Lương Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (BHXH Việt Nam), hệ thống phần mềm "Một cửa điện tử tập trung" sẽ giúp theo dõi công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của ngành BHXH trong phạm vi cả nước. 

Hệ thống sẽ giúp theo dõi đường đi của hồ sơ; kiểm soát được tiến độ giải quyết hồ sơ của các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh và BHXH các quận, huyện. 

Trong thời gian tới, Vụ Pháp chế sẽ tiếp nhận trực tuyến các báo cáo, thống kê, tổng hợp kết quả tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính, thay vì qua đường Bưu điện hoặc qua thư điện tử như hiện nay.

Đại diện Vụ Pháp chế cũng cho biết thêm: “Với hệ thống này, các phòng, bộ phận "Một cửa" của BHXH cấp tỉnh, BHXH cấp huyện sẽ quản lý được toàn bộ quy trình nghiệp vụ từ việc tiếp nhận hồ sơ đến chuyển hồ sơ dữ liệu, thụ lý giải quyết, trả kết quả, tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Trong đó, quản lý chi tiết đến ngày, giờ giải quyết hồ sơ, cán bộ thụ lý hồ sơ; cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn”.

Theo đó, cơ quan BHXH địa phương cũng quản lý được lượng hồ sơ cần giải quyết, tiến độ giải quyết, tình trạng hồ sơ để có phương án xử lý kịp thời.

Qua theo dõi quy trình trên phần mềm, lãnh đạo BHXH địa phương cập nhật được thông tin về tình hình, kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại các phòng, bộ phận nghiệp vụ; kiểm soát, đôn đốc các phòng, bộ phận giải quyết kịp thời, tránh tình trạng tồn đọng hồ sơ.

Về phía Vụ Pháp chế, thông qua phần mềm sẽ định kỳ, đột xuất thực hiện tổng hợp, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan BHXH các địa phương. 

Đồng thời, thống kê, tổng hợp báo cáo kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế "Một cửa" trong toàn Ngành và từng địa phương.

Mô hình "Một cửa điện tử tập trung" được kỳ vọng là một trong những ứng dụng công nghệ thông tin hữu ích, nhằm tạo thuận lợi cho ngành BHXH trong việc giám sát chặt chẽ các thủ tục hành chính và nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ BHXH. 

Đồng thời, giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người lao động và các đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch với cơ quan BHXH.



Xem nguồn

Đừng cho con học ngoại ngữ tại trung tâm khi chưa biết những điều sau

Posted: 29 Dec 2016 12:47 AM PST


LTS: Các bậc phụ huynh hiện nay đều nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ học tiếng anh. Vì vậy, họ đều lo lắng cân nhắc nên cho con đi học ở đâu, trung tâm nào cho hiệu quả.

Tác giả Thành Trung chia sẻ một số thông tin các bậc phụ huynh cần biết trước khi cho con đi học ngoại ngữ tại trung tâm.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Giỏi tiếng Anh là mong ước của mọi người. Các bậc phụ huynh luôn muốn cho con mình hơn con người ta, nên việc học thêm tiếng Anh càng là nhu cầu cấp thiết.

Tại các thành phố lớn, các trung tâm ngoại ngữ mọc lên như nấm sau mưa nhằm thỏa mãn nhu cầu học của các em học sinh.

Một trung tâm ngoại ngữ được đầu tư chuẩn, sẽ có các ưu điểm sau:

Cơ sở vật chất tốt, có thể có giáo viên bản ngữ dạy, mặc dù đôi khi chỉ là những ông Tây ba lô đến Việt Nam du lịch rồi làm thêm.

Đông đảo các bạn học sinh tham gia, có thể kích thích tinh thần phấn đấu học tập của các em.

Có giáo trình bài bản hơn.

Trẻ em hiện nay được cha mẹ đầu tư học tiếng anh từ sớm. (Ảnh minh họa: Tuoitre.vn)

Nhưng trung tâm ngoại ngữ cũng có các nhược điểm sau:

Quá nhiều trung tâm nên không biết chất lượng thực tế thế nào, nhiều trung tâm chỉ quảng cáo hoành tráng nhưng bên trong lại không có gì.

Học phí thường rất cao, dù có chương trình khuyến mãi thì vẫn còn đắt đỏ so với thu nhập của nhiều người

Học viên mới bao giờ cũng có sai sót nhưng một số giáo viên (đặc biệt là người Việt) không đủ khả năng sửa lỗi cho bạn, họ có thể tìm ra những lỗi "sai" trong những câu đúng hoặc gợi ý cách sửa sai không phù hợp.

Hầu hết các giáo viên chỉ sửa những lỗi nghiêm trọng, còn lại sẽ bị bỏ qua. Bởi thời lượng đứng lớp của họ bị giới hạn. Nếu sửa lỗi sai cho tất cả học viên thì không dạy đủ giáo án. Bạn có thể bị bỏ qua trong việc sửa lỗi này.

Giáo viên cung cấp rất ít ngôn ngữ tiếng Anh đầu vào, bởi đa số họ im lặng để cho học viên nói hoặc họ nói toàn bằng tiếng Việt, điều này hạn chế rất nhiều cho việc học ngôn ngữ.

Có nên dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt?

Lớp học học sẽ dạy theo tốc độ của học viên chậm nhất. Còn học ngôn ngữ là quá trình cá nhân.

Mọi người có thể học nhanh và thích hợp với một số chủ đề, vì vậy không thể thỏa mãn cho tất cho tất cả học viên.

Người giỏi sẽ phải chờ người kém hơn hoặc có thể bạn phải học những chủ đề không hứng thú với bản thân.

Lớp học càng đông thì hiệu quả học càng thấp, bất cứ ai đi học ở trung tâm đều có thể khẳng định điều này.

Các trung tâm làm gì để tìm kiếm học viên

Việc học tại trung tâm nhiều khi được cũng chằng bù mất, số học viên thì có hạn mà trung tâm ngày nhiều hơn. Để thu hút học viên nhiều trung tâm đã có những cách làm khác nhau.

Những trung tâm uy tín thì đầu tư làm các tài liệu, clip, video hướng dẫn học tiếng Ạnh. Đăng ký kênh youtube, trang web riêng. Các tài liệu này hầu hết đều miễn phí và cho phép tải về máy.

Tùy vào điều kiện và khả năng của từng người mà có thể chọn các nội dung phù hợp, ngoài ra các video còn có thể xem lại dễ dàng cho người học.

Những thay đổi trên đã góp phần hạn chế của việc học tập trung. Học viên căn cứ vào chất lượng các video có thể biết được chất lượng của trung tâm này.

Một số trung tâm thì lại đầu tư vào các mối quan hệ, họ liên kết với các Sở, Phòng giáo dục hoặc nhà trường.

Các đơn vị này sẽ đưa học viên đến trung tâm bằng những mệnh lệnh, trên tinh thần viết đơn tự nguyện của từng em.

Trung tâm sẽ trích hoa hồng trên mỗi học viên lại cho đơn vị giới thiệu. Vì phải tăng chi phí nên việc đầu tư lại cho chất lượng giảng dạy tại các trung tâm này sẽ kém hiệu quả đi.

Điều gì quan trọng trong việc học tiếng Anh

Những tiểu xảo của nhà trường và doanh nghiệp liên kết nhằm che mắt phụ huynh



Đó là tinh thần tự học, tự vượt qua sự trì hoãn của bản thân, là cường độ học tập, học bốn tiếng mỗi ngày trong hai tuần tốt hơn là một tiếng mỗi ngày trong hai tháng.

Việc học theo kiểu một kèm một, như nói chuyện với du khách, bố hoặc mẹ dạy con, gia sư kèm cặp riêng trong ba tháng,… đều có tác dụng tốt.

Hầu hết các gương học tốt tiếng Anh đều là tự học.

Jack Ma – ông chủ của Alibaba, khi còn nhỏ đã rất chủ động học tiếng Anh, ông thường đạp xe hàng tiếng đồng hồ để đến trung tâm Hàng Châu, chờ trước khách sạn của du khách để bắt chuyện và dẫn họ đi tour.

Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất Việt Nam là Đỗ Nhật Nam, đó là cuốn: “Tớ đã học tiếng Anh như thế nào?

Tiếng Anh là phương tiện, là hành trang tốt để bước vào đời, mọi người hãy cân nhắc cách thức học hợp lý cho bản thân cũng như con em mình.



Xem nguồn

Tiến sĩ về nước lương không bằng osin thì thu hút thế nào?

Posted: 29 Dec 2016 12:04 AM PST


 Tại hội nghị thu hút trí thức người Việt Nam ở nước ngoài trong sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển KHCN được tổ chức hôm qua, 28/12, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, tạo môi trường “sạch” cả về kinh tế, chính trị, pháp luật là điều kiện tiên quyết để có thể thu hút trí thức Việt Nam ở nước ngoài về nước cống hiến.

Nước Mỹ không cần tuyên truyền, trí thức vẫn đến

TS. Tạ Bá Hưng, Quỹ Đổi mới Công nghệ quốc gia (FIRST) cho biết, theo thống kê hiện nay có khoảng hơn 400.0000 người Việt Nam có trình độ CĐ, ĐH trở lên đang sống và làm việc tại nước ngoài. Đây là tiềm năng rất lớn về chất xám, trí tuệ và kinh nghiệm quản lý. Tuy nhiên, hàng năm chỉ có khoảng trên dưới 200 chuyên gia người Việt ở nước ngoài về nước giảng dạy và làm việc.

Theo ông Hưng, đối với vấn đề thu hút nhân tài, chúng ta đã có rất nhiều nghị quyết, chỉ thị rất đúng, rất tốt, rất “lung linh” nhưng trên thực tế lại không đi vào cuộc sống được.

Từ năm 2014, Việt Nam đã ban hành Nghị định 87 về thu hút cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài cũng như người nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực KHCN đến Việt Nam tham gia các hoạt động nghiên cứu phát triển KHCN. Tuy nhiên, đến nay chưa có một chuyên gia nào được mời về làm hoặc đến làm việc.

Mặc dù từ nội dung Nghị định có thể suy ra rất nhiều cái hay, từ yêu cầu về visa, hợp đồng lao động thậm chí là bổ nhiệm vào các vị trí quản lý nhưng tại sao ngần ấy năm chưa người nào hưởng chính sách tốt đẹp của chúng ta?“.

Tiến sĩ về nước lương không bằng osin thì thu hút thế nào?
TS Tạ Bá Hưng cho biết, Nghị định đã ban hành 2 năm nhưng chưa có trí thức nào được mời về. Ảnh: Lê Văn.

Phân tích nguyên nhân, ông Hưng cho rằng, chúng ta thu hút trí thức về nhưng không giao nhiệm vụ cho họ, không tạo điều kiện môi trường cho họ làm việc, “không có đất cho họ diễn” nên không giữ chân được họ.

Đồng tình với quan điểm của ông Hưng, ông Nguyễn Văn Vẻ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, làm thế nào để những chính sách đi vào cuộc sống là vấn đề khó nhất trong việc thu hút trí thức Việt Nam ở nước ngoài hiện nay.

Điểm mấu chốt nhất đối với trí thức chính là môi trường. Môi trường kinh tế, chính trị, pháp lý. Môi trường càng sạch thì trí thức càng tìm đến. Môi trường bẩn thì trí thức sẽ xa lánh” – ông Vẻ nói. “Nước Mỹ có nhiều trí thức tìm đến là vì có môi trường tốt chứ họ không cổ vũ cũng không tuyên truyền“.

Ông Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc ĐHGQHN cũng chia sẻ, theo một khảo sát mà ĐHQGHN tiến hành thì có tới 70% những người được hỏi xếp yếu tố điều kiện làm việc ở vị trí số 1 trong khi đó, tiền và lương chỉ được xếp ở vị trí số 7.

Điều này cho thấy, điều quan trọng nhất đối với các trí thức ở nước ngoài khi về Việt Nam làm việc chính là môi trường để họ có thể làm việc, cống hiến là quan trọng nhất chứ không phải mức lương.

TS. Hoàng Văn Kể, Chủ tịch hiệp hội khoa học kỹ thuật Hải Phòng thì kể rằng, bản thân ông từng biết nhiều trí thức nước ngoài về Việt Nam đầu tư cả dự án triệu đô nhưng bị “hành” nhiều quá nên không chịu được, chấp nhận phá sản rồi bỏ đi.

Nếu sự việc đó tiếp tục tiếp diễn thì nó loang ra ghê gớm. Bởi chỉ cần 1 sự việc đố thôi là trí thức không dám về nữa” – ông Kể khẳng định.

Không nên câu nệ chuyện về hay ở

Ông Mai Trọng Nhuận cũng chia sẻ quan điểm rằng, điều quan trọng đối với thu hút trí thức Việt Nam ở nước ngoài không phải là chuyện về hay ở. “Quan trọng nhất là sử dụng kiến thức, kỹ năng của họ chứ không nhất thiết người đó phải sống và làm việc ở Việt Nam” – ông Nhuận nêu quan điểm.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Phú Bình, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, các du học sinh đi nước ngoài học xong ở lại cũng tốt, không nên câu nệ.

“Các em có thể làm việc ở đâu đó, sau này sẽ có nhiều trải nghiệm và kiến thức hơn. Vấn đề là sau này chúng ta có thể thu hút để sử dụng các em cống hiến cho đất nước được không” – ông Bình nói.

Tiến sĩ về nước lương không bằng osin thì thu hút thế nào?
TS Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam. Ảnh: Lê Văn.

Một đại diện đến từ Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam thì cho rằng, việc thu hút trí thức người Việt Nam ở nước ngoài là vấn đề lâu dài chứ không phải nhất thời do đó không nên coi nó như một cuộc vận động.

Các em học xong có thể ở lại làm việc 20 năm. Quan trọng là sau 20 năm đó các em sẽ về phát triển đất nước” – vị này nói. 

Một đại diện đến từ Bộ KHCN thì cho rằng, chính sách thu hút trí thức về Việt Nam sở dĩ không đi vào thực tế vì thiếu thực chất. Nếu không đi vào thực chất, việc thu hút sẽ không thể thực hiện được.

Tán đồng quan điểm chính sách thu hút nhân tài phải đi vào thực chất, ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam kể lại câu chuyện của GS Nguyễn Lân Dũng cho biết, con gái ông học tiến sĩ ở Mỹ về nhưng chỉ nhận mức lượng 3,5 triệu đồng trong khi ở Mỹ lương có thể vài ngàn đô.

Không biết chính sách thu hút nhân tài của ta thế nào nhưng mức lương đó không bằng lương trả cho ôsin là 5 triệu đồng” – ông Tân nói.

TS Hoàng Văn Kể thì cho rằng, để thu hút trí thức Việt Nam ở nước ngoài thì cần có sự quan tâm của những người lãnh đạo cao nhất của đất nước. “Chúng ta đang phát động sống và học tập theo gương Bác Hồ vậy chúng ta phải nghiên cứu xem vì sao trước đây lại có nhiều trí thức giỏi như vậy về nước cống hiến”.

Ông Kể cũng cho rằng, bên cạnh các chuyên gia Việt Nam, Chính phủ cũng nên tìm kiếm những người Việt Nam ở nước ngoài để tham vấn ý kiến giải quyết những vấn đề bức xúc nhất của xã hội đang đặt ra chạy chức chạy quyền, cải cách hành chính sao cho minh bạch, kẹt xe ở hai thành phố lớn, biến đổi khí hậu.

1,5 triệu USD xây dựng mạng lưới chuyên gia người Việt ở nước ngoài

Tại hội nghị, TS Tạ Bá Hưng cũng cho biết, mới đây, Bộ trưởng Bộ KHCN đã Phê duyệt Đề án Xây dựng Mạng lưới chuyên gia Việt Nam trên thế giới với nguồn kinh phi triển khai trên 1,5 triệu USD.

Theo đó, khi hoàn thành, cơ sở dữ liệu chuyên gia Việt Nam trên thế giới sẽ bao gồm khoảng 25-50 chuyên gia cố vấn cao cấp, 3.000 chuyên gia chuyên ngành (trong đó có khoảng 2.500 người Việt Nam ở nước ngoài và khoảng 500 chuyên gia giỏi nước ngoài), khoảng 100 doanh nhân xuất sắc, các CEO thành đạt và một số nghệ nhân, cá nhân có tay nghề cao, kỹ năng, bí quyết kỹ thuật quan trọng) và khoảng 500 đề xuất, dự án của các đối tác trong nước có nhu cầu thu hút và sử dụng chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia giỏi nước ngoài.

Theo kế hoạch, khoảng tháng 6/2017, mạng lưới này sẽ đi vào vận hành trên nền tảng website.

Lê Văn



Xem nguồn

Nghi trường mầm non mua thịt bẩn, gần 200 phụ huynh không cho con tới lớp

Posted: 28 Dec 2016 11:23 PM PST


Theo phản ánh của nhiều phụ huynh có con học tại Trường mầm non Cẩm Thịnh, vào sáng 27/12, họ phát hiện một chiếc xe buýt chạy qua quốc lộ 1A đoạn trước cổng trường mầm non Cẩm Thịnh, thả xuống một thùng đựng thịt bò và nhân viên xe buýt nói là gửi cho trường mầm non. Ngay sau đó, có một cô giáo và một người nấu ăn của trường mầm non Cẩm Thịnh ra đưa thùng thịt vào trường.

Trường mầm non Cẩm Thịnh

Trường mầm non Cẩm Thịnh

Chị Nguyễn Thị Vui, một phụ huynh có mặt vào lúc đó cho biết, do nghi vấn quy cách mua và vận chuyển thịt bò của nhà trường theo kiểu "trôi nổi", không đảm bảo vệ sinh nên chị cùng với một số phụ huynh khác đã yêu cầu nhà trường cho mở ra xem. Khi mở thùng thịt để xem thì họ thấy khoảng 10kg thịt bò có màu nâu sẫm.

"Kiểm tra hóa đơn chúng tôi thắc mắc, không hiểu vì sao nhà trường lại hợp đồng với một đơn vị cung cấp thịt bò ở tận TP. Hà Tĩnh, cách xa trường hơn 20km, trong khi đó tại địa phương có thị trấn gần trường và nhiều chủ cung cấp thịt bò sạch thì lại không mua. Vấn đề khiến chúng tôi thêm bức xúc là người phụ trách nấu ăn không trực tiếp đi mua thịt mà lại gửi xe buýt vận chuyển rồi đến thả ngay lề đường, nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm" – chị Vui nói.

Trước những thắc mắc và nghi ngờ về lượng thực phẩm trên, khoảng 30 phụ huynh đã yêu cầu ban giám hiệu nhà trường cùng cán bộ ngành an toàn vệ sinh thực phẩm của huyện Cẩm Xuyên, cán bộ Trạm y tế và đại diện chính quyền xã Cẩm Thịnh, chủ cơ sở kinh doanh thịt bò tiến hành lập biên bản kiểm tra số thịt bò trên. Nội dung biên bản ghi "xác minh phản ánh của phụ huynh về việc nhà trường nhập thịt bò chưa rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm".

Mặc dù đại diện nhà trường, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm khẳng định trong biên bản là 10kg thịt bò này không có gì bất thường, nhưng các phụ huynh tham gia vẫn đề nghị làm rõ nguồn gốc xuất xứ, đồng thời gửi mẫu cho cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Do nghi ngờ nhà trường mua thịt bẩn để nấu ăn cho con nên gần 200 học sinh được phụ huynh cho con nghỉ học để phản đối.

Do nghi ngờ nhà trường mua thịt bẩn để nấu ăn cho con nên gần 200 học sinh được phụ huynh cho con nghỉ học để phản đối.

Chị Phan Thị Hoa có con 4 tuổi học tại trường này nói: "Sau sự việc xảy ra vào sáng 27/12, vì sợ con ăn đồ bẩn nên tôi cho con nghỉ học, đến lúc nào nhà trường tổ chức họp phụ huynh và có sự giải thích rõ ràng, đưa ra các chứng từ chứng minh nguồn gốc và cam kết an toàn thực phẩm thì mới cho con đi học. Từ đầu năm học đến nay, con tôi đi học về bị đau bụng 3 lần rồi, tôi nghi là do thức ăn ở trường không đảm bảo an toàn".

Sáng ngày 29/12, cô Nguyễn Thị Sửu – Hiệu phó Trường mầm non Cẩm Thịnh cho biết, hiện tại trong sáng nay toàn trường có 198 trên tổng số 320 học sinh của nhà trường không tới lớp. Trong đó ở phân hiệu 2 học sinh nghỉ gần hết, cả phân hiệu có 140 cháu thì 109 cháu nghỉ ở nhà. Trước đó ngày 28/12, tại trường này có 140 cháu không được phụ huynh cho tới lớp.

Phân hiệu 2 của trường mầm non Cẩm Thịnh có bình quân khoảng 31 cháu/lớp. Tuy nhiên, sáng ngày 29/12, mỗi lớp chỉ có khoảng 5-6 cháu được phụ huynh cho tới trường.

Phân hiệu 2 của trường mầm non Cẩm Thịnh có bình quân khoảng 31 cháu/lớp. Tuy nhiên, sáng ngày 29/12, mỗi lớp chỉ có khoảng 5-6 cháu được phụ huynh cho tới trường.

Lý giải về việc phụ huynh phản ánh thịt bẩn, cô Vũ Thị Mai Hoa, Hiệu trưởng Trường mầm non Cẩm Thịnh cho biết, 10kg thịt bò mà phụ huynh phản ánh được mua tại cơ sở kinh doanh của ông Trương Xuân Thanh tại TP. Hà Tĩnh là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thế nhưng trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở kinh doanh mà cô Hoa nói chỉ đăng ký mặt hàng là hải sản, nông sản và trứng.

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở mà trường mầm non Cẩm Thịnh mua thịt để nấu ăn cho các cháu.

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở mà trường mầm non Cẩm Thịnh mua thịt để nấu ăn cho các cháu.

Cô Hoa cũng cho biết, hiện nhà trường đã tạm dừng mua thịt bò của cơ sở trên, đồng thời báo cáo với Phòng giáo dục và đào tạo huyện Cẩm Xuyên về việc các cháu học sinh đang được bố mẹ cho nghỉ học.

"Chúng tôi chờ có chỉ đạo từ cấp trên rồi sẽ tổ chức họp với chính quyền, đại diện phụ huynh học sinh để vận động phụ huynh cho con đi học, đồng thời có sự thống nhất trong việc mua thực phẩm cho thời gian tới", hiệu trưởng Mai Hoa cho biết.

Tiến Hiệp



Xem nguồn

Comments