Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Tuyên dương 34 gương mặt sáng tạo trẻ

Posted: 12 Dec 2016 08:26 AM PST


 – Tối 10/12, Festival "Sáng tạo trẻ" toàn quốc lần thứ 9 do Trung ương Đoàn tổ chức hằng năm đã diễn ra tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Tuyên dương 34 gương mặt sáng tạo trẻ

Chú thích: Festival "Sáng tạo trẻ" 2016 được tổ chức tại Vĩnh Phúc tối ngày 10/12. Ảnh: Nguyễn Thảo

Festival "Sáng tạo trẻ" nhằm khuyến khích, cổ vũ đoàn viên, thanh niên phát huy các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất, làm chủ khoa học và công nghệ; đồng thời động viên, tôn vinh những cá nhân, tập thể có công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu toàn quốc.

Năm nay, ban tổ chức nhận được 219 hồ sơ đề cử của 44 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc. Từ đó, hội đồng chấm giải đã bình chọn và chọn ra 34 hồ sơ tiêu biểu xuất sắc để tuyên dương, khen thưởng. Các sản phẩm được nhận giải gồm có các lĩnh vực: công nghiệp, công nghệ thông tin, y tế, môi trường và một số lĩnh vực khác.

Theo nhận định của ban tổ chức, các công trình, sản phẩm được tuyên dương năm nay có chất lượng khá đồng đều, đa dạng trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Trong đó có một số sản phẩm nổi bật như: Cải tiến hệ đà giáo thi công khối cạnh trụ công trình cầu sông Rút, Quảng Ninh; Thiết bị giao tiếp thông minh dành cho người khuyết tật MultiGlass; Hệ thống cảnh báo xâm nhập mặn – Ứng phó với biến đổi khí hậu; Phần mềm học tiếng Anh Monkey Junior…

Phát biểu tại lễ tuyên dương, ông Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Trung ương Đoàn – khẳng định, 34 công trình, đề tài, giải pháp, sản phẩm sáng tạo được tuyên dương, khen thưởng là đại diện tiêu biểu cho hàng chục ngàn đề tài, sáng kiến, hàng trăm ngàn công trình, phần việc thanh niên, tiêu biểu cho nhiệt huyết, trí tuệ và khát khao cống hiến của tuổi trẻ cho công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

"Sáng tạo là phẩm chất của thanh niên", ở đâu có thanh niên thì ở đó có hoạt động lao động sáng tạo". Trong bối cảnh đất nước đang tiến bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế, trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và tiến trình toàn cầu hóa đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ, việc phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu".

Bí thư Đoàn cũng cho biết, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ triển khai sâu rộng hơn nữa phong trào "Sáng tạo trẻ" trong tất cả các đối tượng thanh niên.

"Tuổi trẻ Việt Nam hiện nay có rất nhiều tiềm năng, cơ hội và lợi thế so với những thế hệ đi trước. Toàn cầu hóa và Internet đã tạo ra sự khác biệt, đã xóa bỏ khoảng cách địa lý và ranh giới quốc gia, tạo ra những cơ hội bình đẳng trong tiếp thu và học hỏi những tiến bộ của nhân loại".

"Thanh niên Việt Nam ngày nay được đào tạo bài bản, có cơ hội tiếp xúc với những phương thức giáo dục tân tiến khác nhau, tận dụng được công nghệ thông tin, tiếp thu được những cái mới nhất, cái hay nhất của thế giới, vì thế đang có những lựa chọn và cơ hội rất tốt cho sáng tạo, ứng dụng và khởi nghiệp".



Xem nguồn

Bài hát “Ông bà anh” vào đề kiểm tra Văn lớp 12

Posted: 12 Dec 2016 07:44 AM PST


Đề kiểm tra học kỳ 1 của khối lớp 12 trường THPT Trường Chinh, quận 12

Đề kiểm tra học kỳ 1 của khối lớp 12 trường THPT Trường Chinh, quận 12

Cụ thể, đề bài đưa ra đoạn văn bản trích bài hát "Ông bà anh" của Lê Thiện Hiếu

"Ông bà anh yêu nhau thời chưa có ti vi

Ông bà anh yêu nhau thời chưa có xe hơi

Ông thường đưa bà anh đi dạo quanh trên con ngựa sắt Thống nhất màu xanh

Ông bà anh đưa nhau đi khắp phố xa

Bà ngồi trên gác ba ga chiếc xe đạp tróc sơn

Ông mua tặng bà anh một đóa hoa

Và đó là món quà đầu tiên

Ôi tình yêu!

Ngày xưa đẹp lắm con ơi!

Những dòng thư tay viết vội, những lời ngây ngô đầu môi

Và thời ấy,

Bình dị lắm con ơi!

Chạm tay nhau 1 giây thôi, là nhớ nhau cả đời

(…)

Anh và em yêu nhau thời xe máy, ô tô

Anh và em yêu nhau thời facebook, zalo

Anh và em yêu nhau thời tay cầm oppo

Anh và em yêu nhau ngày tháng trôi mau

Vì:

Ta chẳng nói chuyện gì với nhau, ngồi bên nhau cầm điện thoại thật lâu

Và có nhiều lúc em giận dỗi khi anh chẳng muốn khoe em với thiên hạ hiếu kì

Ôi tình yêu!

Thời nay mệt quá ai ơi!

Giận nhau không nói 1 lời chỉ vì không rep inbox thôi

Và em ơi!

Thời nay mệt quá đi thôi!

Anh muốn tình yêu tuyệt vời, như ông bà anh

Và em ơi em, em có hiểu lòng anh, anh muốn 1 tình yêu xanh ngát xanh như ông bà anh".

Trong phần Đọc hiểu (3 điểm) đề yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản? Tình yêu của hai thế hệ trong văn bản có gì khác nhau? Lời bài hát đã bộc lộ tâm sự gì của tác giả? Tình yêu của ông bà ngày xưa được tái hiện qua hình ảnh, kí ức nào? Những câu được gạch chân trong văn bản đã đề cập đến hiện tượng gì ở một số người trong cuộc sống hiện nay? Chỉ ra và phân tích một biện pháp tu từ trong văn bản?

Phần Làm văn (câu hỏi 2 điểm) cũng liên quan đến bài hát này: Bài “Ông bà anh” đang rất được nhiều bạn trẻ yêu thích. Có người cho rằng Đừng ai bận lòng so sánh tình yêu xưa – tình yêu nay làm gì. Dù ngày xưa hay ngày nay thì tình yêu vẫn đẹp như nó vốn thế mà thôi. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ của các bạn về câu nói trên.

Theo cô Dương Ngọc Yến, Tổ trưởng tổ Văn Trường THPT Trường Chinh, quận 12, đề kiểm tra này do các thành viên tổ Ngữ văn lên ý tưởng và biên soạn. Với mục tiêu vừa kiểm tra kiến thức của học sinh mà vẫn giúp học sinh giảm bớt áp lực nên các thành viên mạnh dạn đưa bài hát đang được học sinh yêu thích, gần gũi.

Cô tổ trưởng tổ Văn cũng cho rằng ca từ bài hát thể hiện giá trị nhân văn, giúp học sinh hiểu được tâm tư, tình cảm của thế hệ đi trước có phần đối lập với giới trẻ hiện nay. Thông qua đó, các giáo viên cũng muốn giáo dục học sinh không chạy theo vật chất, thế giới ảo.

Sau khi kết thúc buổi thi, nhiều học sinh cảm thấy thích thú và chia sẻ lên mạng xã hội. Nhiều ý kiến bày tỏ sự thích thúc khi cho rằng đề văn có tính sáng tạo, hấp dẫn, thú vị và phá vỡ lối mòn cũ. Tuy nhiên cũng có những ý kiến cho rằng đây có phải là một đề văn thực thụ và liệu bài hát có phù hợp khi đưa vấn đề này vào đề kiểm tra?

Hà Minh



Xem nguồn

Bài hát “Ông bà anh” vào đề kiểm tra học kỳ Văn lớp 12

Posted: 12 Dec 2016 07:02 AM PST


Đề kiểm tra học kỳ 1 của khối lớp 12 trường THPT Trường Chinh, quận 12

Đề kiểm tra học kỳ 1 của khối lớp 12 trường THPT Trường Chinh, quận 12

Cụ thể, đề bài đưa ra đoạn văn bản trích bài hát "Ông bà anh" của Lê Thiện Hiếu

"Ông bà anh yêu nhau thời chưa có ti vi

Ông bà anh yêu nhau thời chưa có xe hơi

Ông thường đưa bà anh đi dạo quanh trên con ngựa sắt Thống nhất màu xanh

Ông bà anh đưa nhau đi khắp phố xa

Bà ngồi trên gác ba ga chiếc xe đạp tróc sơn

Ông mua tặng bà anh một đóa hoa

Và đó là món quà đầu tiên

Ôi tình yêu!

Ngày xưa đẹp lắm con ơi!

Những dòng thư tay viết vội, những lời ngây ngô đầu môi

Và thời ấy,

Bình dị lắm con ơi!

Chạm tay nhau 1 giây thôi, là nhớ nhau cả đời

(…)

Anh và em yêu nhau thời xe máy, ô tô

Anh và em yêu nhau thời facebook, zalo

Anh và em yêu nhau thời tay cầm oppo

Anh và em yêu nhau ngày tháng trôi mau

Vì:

Ta chẳng nói chuyện gì với nhau, ngồi bên nhau cầm điện thoại thật lâu

Và có nhiều lúc em giận dỗi khi anh chẳng muốn khoe em với thiên hạ hiếu kì

Ôi tình yêu!

Thời nay mệt quá ai ơi!

Giận nhau không nói 1 lời chỉ vì không rep inbox thôi

Và em ơi!

Thời nay mệt quá đi thôi!

Anh muốn tình yêu tuyệt vời, như ông bà anh

Và em ơi em, em có hiểu lòng anh, anh muốn 1 tình yêu xanh ngát xanh như ông bà anh".

Trong phần Đọc hiểu (3 điểm) đề yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản? Tình yêu của hai thế hệ trong văn bản có gì khác nhau? Lời bài hát đã bộc lộ tâm sự gì của tác giả? Tình yêu của ông bà ngày xưa được tái hiện qua hình ảnh, kí ức nào? Những câu được gạch chân trong văn bản đã đề cập đến hiện tượng gì ở một số người trong cuộc sống hiện nay? Chỉ ra và phân tích một biện pháp tu từ trong văn bản?

Phần Làm văn (câu hỏi 2 điểm) cũng liên quan đến bài hát này: Bài “Ông bà anh” đang rất được nhiều bạn trẻ yêu thích. Có người cho rằng Đừng ai bận lòng so sánh tình yêu xưa – tình yêu nay làm gì. Dù ngày xưa hay ngày nay thì tình yêu vẫn đẹp như nó vốn thế mà thôi. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ của các bạn về câu nói trên.

Theo cô Dương Ngọc Yến, Tổ trưởng tổ Văn Trường THPT Trường Chinh, quận 12, đề kiểm tra này do các thành viên tổ Ngữ văn lên ý tưởng và biên soạn. Với mục tiêu vừa kiểm tra kiến thức của học sinh mà vẫn giúp học sinh giảm bớt áp lực nên các thành viên mạnh dạn đưa bài hát đang được học sinh yêu thích, gần gũi.

Cô tổ trưởng tổ Văn cũng cho rằng ca từ bài hát thể hiện giá trị nhân văn, giúp học sinh hiểu được tâm tư, tình cảm của thế hệ đi trước có phần đối lập với giới trẻ hiện nay. Thông qua đó, các giáo viên cũng muốn giáo dục học sinh không chạy theo vật chất, thế giới ảo.

Sau khi kết thúc buổi thi, nhiều học sinh cảm thấy thích thú và chia sẻ lên mạng xã hội. Nhiều ý kiến bày tỏ sự thích thúc khi cho rằng đề văn có tính sáng tạo, hấp dẫn, thú vị và phá vỡ lỗi mòn cũ. Tuy nhiên cũng có những ý kiến cho rằng đây có phải là một đề văn thực thụ và liệu bài hát có phù hợp khi đưa vấn đề này vào đề kiểm tra?

Hà Minh



Xem nguồn

Sinh viên bất bình vì luận văn tốt nghiệp bị rao bán trên mạng

Posted: 12 Dec 2016 06:19 AM PST


– Sinh viên Trường ĐH Cần Thơ bảy tỏ sự không hài lòng khi luận văn tốt nghiệp bị rao bán trên mạng. 

Nhiều sinh viên lớp Tài chính ngân hàng K36, Trường ĐH Cần Thơ phát hiện luận văn tốt nghiệp file PDF bị đăng bán trên mạng. 

Sinh viên bất bình vì luận văn tốt nghiệp bị rao bán trên mạng
Sinh viên phản ánh luận văn tốt nghiệp bị bán

Sinh viên cho rằng luận văn là công sức tốt nghiệp, sinh viên gửi về trường để lưu trữ và cho các sinh viên khóa sau tham khảo nhưng đã bị thành phần xấu trục lợi đem bán lên mạng.

Theo phản ánh luận văn tốt nghiệp đã được công khai bán trên website 123doc.

Ông Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ cho rằng sau khi  nhận được tin nhắn và đọc một số thông tin trên trang cá nhân của sinh viên phản ánh tình trạng luận văn tốt nghiệp của sinh viên Trường ĐH Cần Thơ bị rao bán trên mạng, ông đã kiểm tra và ghi nhận phản ảnh của sinh viên là đúng sự thật. 

Theo ông Xê, nguyên tắc chung các file luận văn tốt nghiệp được đưa lên website của thư viện để đọc, không được download toàn luận văn tốt nghiệp. Trường cũng không chủ trương cung cấp các tài liệu này ra bên ngoài.

Sau khi nhận phản ánh trường đang điều tra tìm nguyên nhân rò rỉ thông tin này và sẽ xử lý đến nơi đến chốn những người vi phạm quy định. 

Ngoài ra trường cũng nhờ công an làm việc với chủ của website 123doc và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Xê cũng thay mặt ban giám hiệu nhà trường xin lỗi các em sinh viên và đề nghị các sinh viên phối hợp với trường tìm ra những người đánh cắp tài liệu.

Lê Huyền



Xem nguồn

Học sinh, giáo viên vất vả thích ứng đổi mới thi cử

Posted: 12 Dec 2016 05:37 AM PST


 – Cả học sinh và giáo viên chỉ có 10 tháng để thích ứng với những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017 sắp tới trong khi khối lượng công việc là rất nhiều.

Trong chương trình Thời sự 19h tối 10/12, VTV phát phóng sự về những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017 cũng như những thay đổi trong cách dạy và học của giáo viên, học sinh nhằm thích ứng với những đổi mới này.

Phóng sự khẳng định, mặc dù những đổi mới của Bộ GD-ĐT là có lộ trình rõ ràng, song, trong thực tế, cả giáo viên và học sinh vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trong việc dạy và học để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng của năm 2017.

Theo VTV



Xem nguồn

Học sinh xúc cơm ăn ngay tại cổng trường để chạy sô học thêm

Posted: 12 Dec 2016 04:55 AM PST


– Hình ảnh ghi lại cảnh tan trường một nữ sinh xúc cơm hộp ăn vội vàng với đồ ăn được bày ngay trên yên xe máy khiến nhiều người quan tâm.

Học sinh xúc cơm ăn ngay tại cổng trường để chạy sô học thêm

Mâm cơm di động của em học sinh tại một trường THPT chuyên ở TP HCM.

Anh P.T (TP Hồ Chí Minh) người chứng kiến và chụp lại bức ảnh này chia sẻ: "Khổ cho cô bé học sinh này, đã “lao động” từ 7h sáng đến 5 giờ chiều rồi. Bây giờ lại ăn vội vàng bữa cơm chiều giữa sân trường để đi ca 3 ở một "xí nghiệp" khác”.

Chia sẻ với VietNamNet, anh P.T cho biết, bức ảnh “mâm cơm di động” này được anh chụp vào giờ tan trường tại một trường THPT chuyên trên địa bàn TP.HCM mới đây.

"Nghe đoạn trao đổi giữa hai mẹ con thì tôi hiểu mẹ em ấy cho em ấy đứng ăn ngay giữa cổng trường để sau đó lên đường đi học thêm ở một trung tâm nào đó. Nhìn cảnh này và việc học của các em học sinh hiện nay, tôi thấy thương các con vô cùng. Nhiều em học từ sáng sớm đến tối khuya, thậm chí học đến mụ người. Đến bữa ăn cũng không được ăn cho ra hồn, nói gì đến chuyện vui chơi, nghỉ ngơi", anh P.T nói.

Sau khi đăng tải, bức ảnh này nhận được sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là từ phía các phụ huynh.

Bạn Diễm Phượng chia sẻ: "Thực ra mình nghĩ ở thành phố mới vậy, chứ như mình ngày trước học ở nông thôn, đi học một tuần có vài buổi học cả ngày, tối về học bài ở nhà, vẫn sắp xếp thời gian gặp gỡ bạn bè. Học sinh ở thành phố bây giờ thời gian ăn không có, cứ đi học tăng ca cả ngày như vậy sao mà có thời gian ăn với nghỉ ngơi? Như vậy không đảm bảo sức khỏe, và việc học như vậy sẽ không có hiệu quả".

Thực tế này hẳn cũng chẳng phải là hiếm ở thời buổi mà các cha mẹ chạy đua về thành tích học tập của con cái.

Cách đây không lâu, VietNamNet từng phản ánh đoạn clip ghi lại cảnh 2 cậu bé ngồi sau xe máy, xúc cơm ăn vội trên đường khiến nhiều người xót xa khi ít nhiều phản ánh thực trạng "ăn-học" ở Việt Nam.

Học sinh xúc cơm ăn ngay tại cổng trường để chạy sô học thêm

Xem nội dung clip, nhiều người bày tỏ sự xót thương, thậm chí là lo ngại tới sức khỏe của những đứa trẻ. Nhiều phụ huynh cho rằng, cần xem lại mức độ quan trọng và cân đối giữa các yếu tố thể chất, trí tuệ cho trẻ để những đứa con mình được phát triển một cách toàn diện nhất.

Thanh Hùng



Xem nguồn

ĐH Quốc gia Hà Nội không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2017

Posted: 12 Dec 2016 04:13 AM PST


Lý do tại sao ĐH QGHN lại có quyết định thay đổi đột ngột như vậy? với các thí sinh đang bảo lưu kết quả của kì thi ĐGNL 2016 trong đợt xét tuyển của năm 2017 sẽ như thế nào? chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Giám đốc ĐHQGHN về vấn đề này.


Giám đốc ĐH QGHN Nguyễn Kim Sơn

Giám đốc ĐH QGHN Nguyễn Kim Sơn

Thưa ông, lí do nào để ĐHQGHN không tổ chức riêng kì thi ĐGNL phục vụ công tác tuyển sinh đại học chính qui trong năm 2017?

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Giám đốc ĐHQGHN: Triển khai các nghị quyết của Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, năm 2013, Chính phủ và Bộ Giáo dục & Đào tạo đã giao ĐHQGHN làm đơn vị thí điểm đổi mới tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) cho ngành.

Thực hiện chỉ đạo về việc đổi mới ấy, ĐHQGHN đã nghiên cứu và áp dụng thành công việc sử dụng bài thi tổng hợp để ĐGNL thí sinh thông qua các kì thi trong 2 năm 2015, 2016 nhằm phục vụ công tác tuyển sinh đại học hệ chính qui. Thi ĐGNL là một bài thi tổng hợp dùng các câu hỏi chuẩn hóa, được thực hiện trên máy tính, mỗi thí sinh một đề riêng, thí sinh thi xong biết kết quả ngay.

Chúng tôi đã xây dựng lộ trình đổi mới với nhiều giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất thiết kế bài thi đánh giá tổng hợp chung mang tính sàng lọc. Giai đoạn hai, hoàn thiện việc kết hợp các hình thức đánh giá, gồm đánh giá năng lực chung và đánh giá năng lực chuyên biệt cho các ngành đặc thù có nhu cầu riêng. Lộ trình này cần được triển khai phù hợp và hô ứng với tiến trình đổi mới của cả ngành nói chung. Thời gian hai năm qua mới triển khai được giai đoạn thứ nhất của quá trình đổi mới tuyển sinh.

Mặc dù phương thức ĐGNL còn rất mới ở Việt Nam, nhưng thông qua kì thi do ĐHQGHN tổ chức, những đặc tính ưu việt nổi trội của phương thức này đã tạo được sự tin cậy của đông đảo phụ huynh và học sinh, đồng thời thu hút sự cộng hưởng của công luận và xã hội. Phương thức ĐGNL hạn chế được tình trạng gian lận trong thi cử, tránh học lệch/học tủ, tiết kiệm thời gian, công khai kết quả sau khi thi và loại bỏ tì nh trạng thi cử căng thẳng, dồn dập như thời gian qua.

ĐHQGHN xác định công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo là liên tục và lâu dài. Với sứ mệnh là đơn vị nòng cốt và tiên phong trong đổi mới của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, ĐHQGHN đã, đang và tiếp tục có những bước đi "mới" trong hành trình ấy, trước mắt là đối với lộ trình đổi mới tuyển sinh bậc đại học.

Khác với 2 năm trước đây, năm 2017, ĐHQGHN không tổ chức riêng một kì thi ĐGNL để phục vụ công tác xét tuyển bậc đại học cho mình và nhóm trường đăng kí sử dụng kết quả của kì thi này. ĐHQGHN sẽ xét tuyển đại học chính qui dựa trên kết quả các bài thi THPT quốc gia năm 2017.

Sở dĩ chúng tôi có lựa chọn này bởi những đổi mới trong phương án tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cơ bản gần với định hướng, mục tiêu, triết lí của đổi mới tuyển sinh ở bài thi ĐGNL chung mà ĐHQGHN đã triển khai trong thời gian vừa qua.

Trong bối cảnh như vậy, ĐHQGHN nhận thấy rằng, việc tập trung thêm nguồn lực (lượng câu hỏi), nhân lực và các điều kiện khác để triển khai tốt kì thi THPT quốc gia của Bộ là một việc cần thiết, quan trọng và mang tính quốc gia. Điều này cần ưu tiên hơn việc tổ chức riêng kì thi ĐGNL phục vụ công tác tuyển sinh của ĐHQGHN và nhóm các trường đã đăng kí xét tuyển theo kết quả của kì thi này, tránh cho thí sinh không phải thi hai kỳ thi có nhiều điểm giống nhau.

Không tổ chức kì thi riêng, ĐHQGHN có điều kiện tập trung thực hiện các bước đổi mới tiếp theo, đi vào chiều sâu, theo lộ trình đã hoạch định trước đây và tiếp tục đóng góp vào công cuộc đổi mới của ngành trên chặng đường mới.


Thí sinh dự kỳ thi đánh giá năng lực vào ĐH QGHN năm 2016

Thí sinh dự kỳ thi đánh giá năng lực vào ĐH QGHN năm 2016

– Kì thi ĐGNL do ĐHQGHN tổ chức năm 2015, 2016 đã thu hút sự tham gia của nhiều trường ĐH, CĐ trong cả nước và nhiều trường đã đăng kí sử dụng kết quả của kì thi năm 2017. Ông nói gì về điều này?

Cách đây vài tháng, ĐHQGHN vẫn dự định tiến hành kì thi ĐGNL phục vụ cho công tác tuyển sinh bậc đại học năm 2017. Song, qua quá trình tham gia góp ý và xây dựng phương án cho kì thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ĐHQGHN thấy rằng, Bộ đang tích cực đổi mới và có nhiều điểm gần gũi với kì thi ĐGNL mà ĐHQGHN đã tổ chức trước đây.

"Tiên phong, đổi mới" là triết lí mà ĐHQGHN đeo đuổi và luôn nhận được sự ủng hộ của Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan. Trong hành trình ấy, ĐHQGHN đã luôn kiên định thực hiện và thuyết phục được xã hội cũng như nhiều đơn vị trong ngành giáo dục cùng thực hiện.

Thay mặt cho lãnh đạo ĐHQGHN, tôi xin bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới các đơn vị đào tạo đại học đã phối hợp cùng ĐHQGHN trong những kì thi ĐGNL thực hiện thời gian vừa qua và các đơn vị đã đăng kí sử dụng kết quả của kì thi ĐGNL do ĐHQGHN tổ chức, phục vụ công tác tuyển sinh đại học trong năm 2017 như mới công bố gần đây.

ĐHQGHN sẽ có thông báo chính thức gửi các đơn vị để có những điều chỉnh kịp thời. ĐHQGHN sẽ tiếp tục đồng hành, sát cánh với các đơn vị và cam kết cùng giải quyết những phát sinh liên quan.

– ĐHQGHN có vai trò gì đối với phương án kì thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thưa ông?

ĐHQGHN đã chuyển giao mô hình, công nghệ, nguyên tắc và một phần ngân hàng đề (phục vụ kì thi ĐGNL) cho Bộ theo thỏa thuận, nhiệm vụ được giao.

Các chuyên gia, nhà khoa học thuộc lĩnh vực khảo thí, kiểm tra, đánh giá cùng nhiều nhân lực của ĐHQGHN đã và đang cùng tham gia một số việc theo sự phân công, huy động theo yêu cầu của Bộ.

– Thưa ông, ĐHQGHN trù tính thế nào đối với các thí sinh đang bảo lưu kết quả của kì thi ĐGNL 2016 trong đợt xét tuyển của năm 2017?

Với thí sinh có kết quả đạt chuẩn, chưa nhập học vào bất kỳ trường nào sau kì thi 2016 – chúng tôi sẽ xem xét sử dụng kết quả của thí sinh này để phục vụ tuyển sinh năm 2017 một cách phù hợp và có thông báo cụ thể.

Trân trọng cảm ơn ông!

Giám đốc ĐH QGHN Nguyễn Kim Sơn cho biết, khoa học kiểm tra, đánh giá chỉ ra rằng, có rất nhiều phương thức cùng đánh giá năng lực của các cá nhân để tuyển sinh học đại học như: bài thi ĐGNL chung, bài thi ĐGNL chuyên biệt, xét hồ sơ, phỏng vấn, thư giới thiệu. Trong điều kiện ban đầu, chỉ dùng bài thi ĐGNL chung là phù hợp, nhưng tiếp theo cần có bài thi chuyên biệt cho một số ngành có nhu cầu.

Với những trải nghiệm thực tiễn từ 2013 – 2016, ĐHQGHN đã thực hiện thành công hình thức cơ bản nhất – bài thi ĐGNL – nhằm sàng lọc, đánh giá năng lực chung của thí sinh, phục vụ công tác tuyển sinh bậc đại học.

Phương án thi THPT quốc gia năm 2017 cùng với các đề thi mẫu mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố cho thấy phương thức thi trắc nghiệm khách quan ĐGNL với các bài thi tổ hợp các môn, nhằm đánh giá năng lực của người học sẽ được triển khai rộng khắp trong cả nước.

Mặc dù còn một số điểm khác biệt nhưng về cơ bản, Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng và mở rộng trong phạm vi quốc gia với phương thức đổi mới tuyển sinh mà Bộ đã giao cho ĐHQGHN thực hiện thí điểm thành công thời gian qua.

Trong thời gian tới, Trung tâm Khảo thí của ĐHQGHN tiếp tục tập huấn và huy động nhân lực để thiết kế các bài thi sàng lọc cho các kì thi chuyên biệt, phục vụ các chuyên ngành có đòi hỏi năng lực chuyên biệt và sẽ áp dụng vào một thời điểm thích hợp, sẽ tiếp tục đổi mới việc thi tuyển sinh bậc sau đại học; ĐGNL thí sinh để chọn vào các chương trình chất lượng cao, tài năng, tiên tiến,…

Công cụ đánh giá chuyên biệt này chỉ sử dụng sau khi thí sinh đã tiến hành bài thi ĐGNL chung. Điều đó có thể áp dụng mở rộng cho các đơn vị với các loại đối tượng khác nhau. Đây là một trong những khâu để hoàn thiện khoa học kiểm tra, đánh giá trong giáo dục, phục vụ tuyển sinh theo thông lệ quốc tế. Việc áp dụng bài thi đánh giá chuyên biệt sẽ được cân nhắc vào thời điểm thích hợp trong những năm sắp tới.

Phương thức thi ĐGNL trên máy và ngân hàng câu hỏi đã xây dựng trước đây, chúng tôi sẽ tiếp tục điều chỉnh sử dụng cho năm 2017 trên phương diện xét tuyển vào học các chương trình đào tạo đặc biệt hiện có ở ĐHQGHN như chất lượng cao, tài năng, tiên tiến, …

Hồng Hạnh (ghi)



Xem nguồn

ĐHQG Hà Nội không tổ chức riêng kỳ thi đánh giá năng lực

Posted: 12 Dec 2016 03:30 AM PST


Năm 2017, ĐHQG Hà Nội quyết định không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực như 2 năm trước, mà sử dụng kết quả các bài thi THPT quốc gia, phục vụ công tác xét tuyển bậc đại học. 
ĐHQG Hà Nội không tổ chức riêng kỳ thi đánh giá năng lực
Thí sinh xếp hàng trước giờ vào làm bài trong kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội năm 2015. Ảnh: Văn Chung
Ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQG Hà Nội cho biết, lý do của lựa chọn này bởi những đổi mới trong phương án tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD-ĐT đã cơ bản gần với định hướng, mục tiêu, triết lí của đổi mới tuyển sinh ở bài thi ĐGNL chung mà đại học này đã triển khai trong thời gian vừa qua.

Trong bối cảnh như vậy, ĐHQG Hà Nội nhận thấy rằng, việc tập trung thêm nguồn lực (lượng câu hỏi), nhân lực và các điều kiện khác để triển khai tốt kì thi THPT quốc gia của Bộ là một việc cần thiết, quan trọng và mang tính quốc gia. Điều này cần ưu tiên hơn việc tổ chức riêng kì thi ĐGNL phục vụ công tác tuyển sinh của ĐHQG Hà Nội và nhóm các trường đã đăng kí xét tuyển theo kết quả của kì thi này, tránh cho thí sinh không phải thi hai kỳ thi có nhiều điểm giống nhau.

Trong 2 năm 2015 và 2016, ĐHQG Hà Nội đã huy động từ 6.000 đến 7.000 máy tính phục vụ thi.  Số này chủ yếu sử dụng nguồn có sẵn của các phòng máy dùng vào nhiều mục đích giảng dạy và học tập thường xuyên của đại học và của các trường tham gia tổ chức thi, như Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường (trên 1.000 máy), Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (trên 500 máy) cùng nhiều trường khác có số máy tính lớn. Số máy chuyên dùng cho việc làm đề thi, thử nghiệm câu hỏi và tổ chức thi của Trung tâm Khảo thí là 300.    



Xem nguồn

Đưa bài hát “Ông bà anh” vào đề kiểm tra học kỳ

Posted: 12 Dec 2016 02:48 AM PST


Bài hát "Ông bà anh" của tác giả Lê Thiện Hiếu trong chương trình Sing my song (Bài hát hay nhất) vừa được đưa vào đề kiểm tra học kỳ I dành cho lớp 12 tại một trường THPT ở TP.HCM.

Đưa bài hát
Đề kiểm tra học kỳ 1 của một trường THPT tại TP.HCM

Cụ thể, đề bài đưa ra đoạn văn bản trích bài hát Ông bà anh của Lê Thiện Hiếu

Ông bà anh yêu nhau thời chưa có ti vi

Ông bà anh yêu nhau thời chưa có xe hơi 

Ông thường đưa bà anh đi dạo quanh trên con ngựa sắt Thống nhất màu xanh

Ông bà anh đưa nhau đi khắp phố xa 

Bà ngồi trên gác ba ga chiếc xe đạp tróc sơn 

Ông mua tặng bà anh một đóa hoa 

Và đó là món quà đầu tiên 

Ôi tình yêu!

Ngày xưa đẹp lắm con ơi ! 

Những dòng thư tay viết vội, những lời ngây ngô đầu môi 

Và thời ấy,

Bình dị lắm con ơi!

Chạm tay nhau 1 giây thôi, là nhớ nhau cả đời 

(…)

Anh và em yêu nhau thời xe máy, ô tô

Anh và em yêu nhau thời facebook, zalo

Anh và em yêu nhau thời tay cầm oppo

Anh và em yêu nhau ngày tháng trôi mau

Vì:

Ta chẳng nói chuyện gì với nhau, ngồi bên nhau cầm điện thoại thật lâu

Và có nhiều lúc em giận dỗi khi anh chẳng muốn khoe em với thiên hạ hiếu kì

Ôi tình yêu!

Thời nay mệt quá ai ơi!

Giận nhau không nói 1 lời chỉ vì không rep inbox thôi

Và em ơi!

Thời nay mệt quá đi thôi!

Anh muốn tình yêu tuyệt vời, như ông bà anh

Và em ơi em, em có hiểu lòng anh, anh muốn 1 tình yêu xanh ngát xanh như ông bà anh.

Trongphần Đọc hiểu (3 điểm) đề yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản? Tình yêu của hai thế hệ trong văn bản có gì khác nhau? Lời bài hát đã bộc lộ tâm sự gì của tác giả? Tình yêu của ông bà ngày xưa được tái hiện qua hình ảnh, kí ức nào? Những câu được gạch chân trong văn bản đã đề cập đến hiện tượng gì ở một số người trong cuộc sống hiện nay? Chỉ ra và phân tích một biện pháp tu từ trong văn bản?

Phần Làm văn (câu hỏi 2 điểm) đề cũng yêu cầu bài Ông bà anh đang rất được nhiều bạn trẻ yêu thích. Có người cho rằng Đừng ai bận lòng so sánh tình yêu xưa – tình yêu nay làm gì. Dù ngày xưa hay ngày nay thì tình yêu vẫn đẹp như nó vốn thế mà thôi. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ của các bạn về câu nói trên.

Được biết đây là đề kiểm tra học kỳ của Trường THPT Trường Chinh, TP.HCM. Ngay khi đưa lên diễn đàn Học văn- văn học nhiều ý kiến bày tỏ sự thích thúc khi cho rằng đề văn có tính sáng tạo, hấp dẫn, thú vị Tuy nhiên nhiều người cũng đặt câu hỏi đây có phải là một đề văn thực thụ và thấy không phù hợp khi đưa vấn đề này vào đề kiểm tra.

Tuệ Minh



Xem nguồn

Sinh viên bức xúc vì luận văn tốt nghiệp bỗng dưng bị bán trên mạng

Posted: 12 Dec 2016 02:07 AM PST


Một sinh viên ngành Tài chính ngân hàng K36 tốt nghiệp năm 2013 phản ánh với giám hiệu trường ĐH Cần Thơ rằng "nhiều bạn cùng khoá phát hiện luận văn tốt nghiệp (LVTN) của mình bị người ta đem lên mạng đăng bán". Sinh viên này phản hồi đến trường xem xét giải quyết vì "luận văn là công sức của tụi em. Tụi em gửi file về trường để lưu trữ và cho đàn em có thể tham khảo học hỏi, tuy nhiên không thể để các thành phần xấu lợi dụng trục lợi".

Không chỉ sinh viên khóa 36, nhiều sinh viên khóa khác cho biết luận văn của mình cũng bị rao bán trên mạng.

Một luận văn của sinh viên khoá 38 được rao bán trên trang web mua bán tài liệu online này

Một luận văn của sinh viên khoá 38 được rao bán trên trang web mua bán tài liệu online này

Trao đổi với phóng viên Dân trí, PGS.TS. Đỗ Văn Xê – Phó hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ xác nhận: "Sáng hôm qua (11/12), tôi nhận được tin nhắn của cựu sinh viên báo tình trạng LVTN của sinh viên nhà trường bị rao bán trên website mua bán tài liệu online. Tôi đã kiểm tra và ghi nhận phản ảnh của sinh viên là đúng sự thật. Nguyên tắc chung là các file LVTN được đưa lên website của thư viện để đọc chớ không được tải toàn LVNT. Trường cũng không chủ trương cung cấp các tài liệu này ra bên ngoài.

Chúng tôi đang điều tra để tìm nguyên nhân rò rỉ thông tin này và sẽ xử lý đến nơi đến chốn những người vi phạm quy định. Ngoài ra trường cũng nhờ công an làm việc với chủ của website này và xử lý theo quy định của pháp luật".


Một luật văn tốt nghiệp của sinh viên tốt nghiệp năm 2014 của trường ĐH Cần Thơ được rao bán

Một luật văn tốt nghiệp của sinh viên tốt nghiệp năm 2014 của trường ĐH Cần Thơ được rao bán

PGS.TS. Đỗ Văn Xê cũng cho biết đây là một sự việc không mong muốn. "Thay mặt ban giám hiệu trường, tôi cũng xin lỗi các sinh viên và đề nghị các em bình tĩnh trước sự cố này và cùng phối hợp với trường tìm ra những người đánh cắp tài liệu này. Tôi mong được các em thông cảm và cám ơn sự hợp tác của các em", ông Xê trấn an các sinh viên.

Tìm hiểu trên trang website mua bán tài liệu online này, nhiều LVTN của sinh viên trường ĐH Cần Thơ được tính phí từ 15.000 đồng đến 38.000 đồng (đối với thành viên của trang web) và 50.000 đồng nếu không đăng nhập. Không chỉ LVTN của sinh viên trường ĐH Cần Thơ, trang web này cũng bán nhiều luận văn của nhiều trường khác, kể cả luận văn thạc sĩ, tiến sĩ.

Lê Phương



Xem nguồn

Comments