Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An bị kiện

Posted: 09 Nov 2016 08:10 AM PST


Cho rằng kết quả đấu thầu gói cung cấp thiết bị dạy học ngoại ngữ cho các trường THPT và THCS chưa công bằng, minh bạch, một doanh nghiệp đã làm đơn khởi kiện giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An ra tòa.

Sáng ngày 9/11, thông tin từ Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An cho biết ông Nguyễn Anh Ngọc, giám đốc Công ty liên danh nhà thầu Anh Đức – Sao Mai (là 1 trong 5 đơn vị tham gia đấu thầu) khởi kiện bà Nguyễn Thị Kim Chi, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An (chủ đầu tư).

Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, Sở GD-ĐT Nghệ An, Nguyễn Thị Kim Chi

Ông Nguyễn Anh Ngọc đại diện cho nhà thầu Anh Đức – Sao Mai khởi kiện giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An ra tòa

Cố tình “đánh bật” nhà thầu trong tỉnh?

Theo đơn khởi kiện, liên danh nhà thầu Anh Đức – Sao Mai (trụ sở tại TP. Vinh) là một trong 4 doanh nghiệp tham gia gói thầu số 01 (ký hiệu 01NN/2016): Mua sắm trang thiết bị dạy, học ngoại ngữ chuyên dụng cho các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An do Sở GD-ĐT Nghệ An làm chủ đầu tư.

Ở gói thầu cung cấp thiết bị này, chủ đầu tư đưa ra giá gần 7,5 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP thiết bị giáo dục Hải Hà (trụ sở tại Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) giá trị 7.421.625.000 đồng. Trong khi đó, liên danh nhà thầu Anh Đức – Sao Mai bỏ thầu thấp hơn 120 triệu đồng.

Ở gói thầu khác, gói thầu số 03, cung cấp thiết bị dạy học cho bậc Tiểu học (ký hiệu 03NN/2016) cũng do Sở này làm chủ đầu tư, đơn vị vị trúng thầy là Công ty TNHH thương mại và kỹ thuật Trần Vũ (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) là 3.390.442.000 đồng. Trong khi đó, nhà thầu Anh Đức – Sao Mai bỏ thầu thấp hơn giá trị 360 triệu đồng (làm tròn số).

Cả hai gói thầu số 01 và 03, nhà thầu Anh Đức – Sao Mai đều bị chủ đầu tư “đánh bật” với cùng một lý do.

Đó là ”Hồ sơ dự thầu (HSDT) của nhà thầu không hợp lệ vì liên danh số 01/2016/TTLD.AĐ – SM ký ngày 14/09/2016 giữa Công ty TNHH Kỹ thuật và Dịch vụ thương mại Anh Đức với Công ty Cổ phần Giải pháp Thiết bị Sao Mai không hợp lệ. Trong hợp đồng liên danh, Liên danh Nhà thầu ủy quyền cho Công ty TNHH Kỹ Thuật và Dịch vụ thương mại Anh Đức chịu trách nhiệm thay mặt liên danh ký kết hợp đồng là trái với yêu cầu tại Mẫu số 3, Chương IV của HSMT và không phù hợp với quy định tại điều 65 của Luật đấu thầu" – văn bản thông báo của Sở GD-ĐT Nghệ An do bà Nguyễn Thị Kim Chi ký nêu rõ.

Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, Sở GD-ĐT Nghệ An, Nguyễn Thị Kim Chi

Cả hai gói thấu số 01 và 03 của nhà thầu Anh Đức – Sao Mai bị loại đều chung một lý do

Đơn vị khởi kiện cho rằng, thỏa thuận liên danh số 01/2016/TTLD.AĐ – SM ngày 14/09/2016 giữa Anh Đức – Sao Mai là căn cứ vào Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 của Quốc hội. Vì vậy, nếu có điều nào chưa phù hợp thì các bên sẽ lấy Luật Đấu thầu làm căn cứ.

Còn tại căn cứ Mẫu số 03, Chương IV ban hành theo HSMT của chủ đầu tư có chú thích rằng ”Có thể căn cứ vào quy mô, tính chất của gói thầu để sửa đổi thỏa thuận liên danh cho phù hợp”.

Tuy nhiên, từ khi mở hồ sơ dự thầu, chủ đầu tư không có văn bản nào thông báo cho doanh nghiệp để sửa đổi, bổ sung sai sót này cho phù hợp…

Ngân sách thất thoát

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Anh Ngọc (đơn vị khởi kiện) cho biết "Chúng tôi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu của Sở GD-ĐT Nghệ An, theo đúng quy định pháp luật về Luật Đấu thầu, như: Chứng minh đầy đủ kinh nghiệm, năng lực để thực hiện gói thầu và đã đưa ra giá thấp nhất, có lợi nhất cho Nhà nước".

Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, Sở GD-ĐT Nghệ An, Nguyễn Thị Kim Chi

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An

Ông Ngọc cho rằng ”Chủ đầu tư không công bằng trong chấm thầu, cố tình loại bỏ liên danh của chúng tôi. Việc này sẽ gây thất thoát hàng trăm triệu đồng ngân sách”.

Chiều ngày 9/11, bà Nguyễn Thị Kim Chi, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, cho biết vụ việc trên đang được cơ quan tiếp nhận và xử lý. "Trong trường hợp, doanh nghiệp khởi kiện ra Tòa án, chúng tôi tôn trọng và chờ kết quả phán quyết từ Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An".

Đơn khởi kiện của liên danh nhà thầu Anh Đức – Sao Mai đề nghị TAND tỉnh Nghệ An, hủy bỏ văn bản số 2236/TB-SGD&ĐT ngày 25/10/2016 với nội dung thông báo kết quả đấu thầu gói thầu số 01. Mua sắm trang thiết bị dạy, học ngoại ngữ chuyên dụng cho các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Căn cứ Điều 94 của Luật Đấu thầu, đề nghị Tòa án tỉnh Nghệ An áp dụng biện pháp khẩn cấp, tạm thời buộc dừng việc ký kết và thực hiện hợp đồng giữa Sở GD-ĐT với Công ty CP Thiết bị Giáo dục Hải Hà.

Quốc Huy



Xem nguồn

Chính thức chuyển hơn 500 trường CĐ, TCCN về Bộ Lao động TB&XH

Posted: 09 Nov 2016 07:27 AM PST



Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung tại lễ bàn giao chiều 9/11

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung tại lễ bàn giao chiều 9/11

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, hiện tại, cả nước có 234 trường cao đẳng bao gồm: 199 trường công lập và 35 trường tư thục, dân lập, bán công với 449.558 sinh viên và 24.260 giảng viên. Trong số này có 33 trường cao đẳng sư phạm. Ngoài ra, còn có 3 trường cao đẳng thuộc các đại học (1 trường thuộc ĐH Thái Nguyên và 2 trường thuộc ĐH Đà Nẵng) và 106 trường đại học, học viện đào tạo hệ cao đẳng với tổng chỉ tiêu là 39.787 chỉ tiêu.

Cả nước có 303 trường trung cấp chuyên nghiệp bao gồm: 175 trường công lập và 128 trường ngoài công lập, tổng số học sinh là 315.000 và 18.309 giáo viên.

Theo đó, Bộ GD&ĐT bàn giao nguyên trạng chức năng quản lý nhà nước đối với các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp (không tính các trường sư phạm, các ngành đào tạo giáo viên các cấp); nguyên trạng chức năng quản lý nhà nước đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tại các trường đại học và các cơ sở giáo dục khác (không tính lĩnh vực đào tạo giáo viên); Hồ sơ quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; Các đề án, dự án về giáo dục nghề nghiệp;

Các nhiệm vụ xây dựng, thực hiện đề án về giáo dục nghề nghiệp thuộc thẩm quyền ban hành của Thủ tướng Chính phủ (Phụ lục IV). Nhân sự đối với công chức của Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhu cầu chuyển về công tác tại Tổng cục dạy nghề thuộc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Hai Bộ dự kiến sẽ ký biên bản bàn giao trước ngày 31/12/2016. Kể từ ngày 1/1/2017, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện quản lý nhà nước toàn bộ lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (trừ các trường sư phạm, các ngành đào tạo giáo viên).

Hai Bộ cũng thống nhất xử lý các công việc cụ thể như sau:

Giai đoạn chuyển tiếp: Các trường cao đẳng hiện nay đang thuộc hệ thống giáo dục đại học nên mục tiêu, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn cán bộ giảng viên khác biệt rất nhiều so với các trường cao đẳng nghề.

Do đó cần có giai đoạn chuyển tiếp để giáo viên, sinh viên yên tâm trước khi triển khai chương trình đào tạo mới theo hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Về tuyển sinh: Bộ GD&ĐT tiếp tục xử lý dứt điểm những vấn đề liên quan đến tuyển sinh của các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm 2016.

Từ năm 2017 các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp sẽ tuyển sinh theo quy chế do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành phù hợp với Luật Giáo dục nghề nghiệp;

Về đào tạo: Những sinh viên cao đẳng tuyển sinh từ khóa 2016 trở về trước được tiếp tục học chương trình cao đẳng hiện hành cho đến khi kết thúc khóa học, được cấp bằng cao đẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT.

Những sinh viên tuyển sinh từ khóa 2017 trở đi học theo chương trình mới của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cấp bằng cao đẳng thuộc giáo dục nghề nghiệp;

Về liên thông trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học: Những học sinh, sinh viên trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, tuyển sinh từ năm 2016 trở về trước nếu có đủ điều kiện theo quy định hiện hành thì được tạo điều kiện để học liên thông lên đại học nếu có nguyện vọng.

Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh chỉ tiêu liên thông của các trường ĐH để có thể tuyển sinh đào tạo liên thông trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học cho các đối tương này.

Việc đào tạo liên thông đối với học sinh, sinh viên thuộc giáo dục nghề nghiệp tuyển từ năm 2017 trở đi sẽ thực hiện theo quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ.

Về xử lý các hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp: Bộ GD&ĐT tiếp tục xử lý dứt điểm các hồ sơ tồn đọng của các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đã gửi về Bộ trước ngày 31/10/2016 và đang trong quá trình xử lý.

Nhật Hồng



Xem nguồn

Một số ngành Đại học Huế không tuyển được thí sinh

Posted: 09 Nov 2016 06:45 AM PST


Qua 3 đợt xét tuyển nguyện vọng, Đại học Huế tuyển được 8.936 thí sinh nhập học trên 12.790 chỉ tiêu, chỉ đạt 69,87%. So sánh với các năm trước tỷ lệ tuyển đều trên 90%, so với năm ngoái 2015 tỷ lệ lên tới 94,23%.

Trong số thí sinh nhập học thì Đại học Luật Huế đạt kết quả cao nhất, tiếp theo một số trường đạt kết quả khá như Khoa Du lịch, Đại học Kinh tế Huế, Đại học Nông lâm Huế, Đại học Y Dược Huế…

Đây cũng là năm đầu tiên Đại học Y Dược Huế có các ngành đào tạo (trừ ngành Răng – Hàm – Mặt và Kỹ thuật hình ảnh y học) phải xét tuyển bổ sung đợt 2. Một số ngành ở các trường dù được xây dựng đề án tuyển sinh riêng nhưng tuyển sinh còn hạn chế, thậm chí không tuyển được thí sinh nào. Một số ngành năm 2015 không tuyển đủ hoặc tuyển được rất ít thí sinh thì năm nay vẫn lặp lại.

Hội nghị tổng kết công tác thi THPT Quốc gia và tuyển sinh 2016 của Đại học Huế

Hội nghị tổng kết công tác thi THPT Quốc gia và tuyển sinh 2016 của Đại học Huế

Có thể kể đến một số ngành không tuyển được thí sinh nào như Cao đẳng Công nghệ kỹ thuật môi trường (Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị), Sư phạm Kỹ thuật công nghiệp (Đại học Sư phạm Huế), Đồ họa, Điêu khắc (Đại học Nghệ thuật Huế); Kế toán (hệ liên thông), Quản trị kinh doanh (hệ liên thông) của Đại học Kinh tế Huế.

Qua hội nghị tổng kết, Đại học Huế đã đề nghị Bộ GD-ĐT sửa đổi Quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2017. Cụ thể ở đợt 1 xét tuyển chỉ cho phép thí sinh đăng ký vào 1 trường đại học nhất định với nhiều nguyện vọng nhằm hạn chết thí sinh "ảo" như năm 2016; điểm trúng tuyển đợt sau không được thấp hơn đợt trước; cần hoàn thiện phần mềm dùng chung trong tuyển sinh như module nộp lệ phí online (nếu đăng ký xét tuyển online), phân quyền dữ liệu xử lý cho các trường…

Và Bộ GD-ĐT cũng cần sớm ban hành quyết định việc giao chỉ tiêu tuyển sinh hoặc điều chỉnh chỉ tiêu hàng năm cho các trường đại học thành viên, khoa, phân hiệu trực thuộc Đại học Huế chủ động thông báo tuyển sinh.

Đại Dương



Xem nguồn

Thất lạc 37 bằng tốt nghiệp THCS của học sinh ở trường cấp 3

Posted: 09 Nov 2016 06:03 AM PST


Theo đó, vào cuối năm học lớp 11 (khoảng đầu năm 2016), lớp 11D3 (nay là lớp 12D3) đã thu các bằng tốt nghiệp THCS của các bạn để nộp cho trường chuẩn bị hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vào năm sau.

Khi giao nhận cho phòng Học vụ của trường, do trúng thời điểm phòng này đang chuyển phòng làm việc để sửa chữa nên không biết lý do gì đã bị thất lạc 37 bằng tốt nghiệp THCS lớp 12D3 đến nay vẫn chưa tìm ra.

Một điều khá lạ là trong sổ ký nhận bằng ở phòng Học vụ không thấy ghi nhận việc ký nhận giữa lớp và phòng nên hiện tại chưa biết nguyên nhân mất là do đâu.

Sau khi tìm chưa ra bằng, trường đã chủ động liên lạc với lớp và các phụ huynh thông báo, và cam kết sẽ cấp lại bằng cho các em sớm nhất. Các phụ huynh và học sinh lớp 12D3 đều thông cảm cho trường vì sự cố trên.

Trường THPT Hai Bà Trưng

Trường THPT Hai Bà Trưng

Trong đầu tháng 10/2016, trường THPT Hai Bà Trưng đã viết tờ trình gửi Phòng GD-ĐT Thành phố Huế xin cấp lại bằng tốt nghiệp THCS để hoàn thành hồ sơ chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2016-2017 sắp tới đối với 37 em này.

Hiện phòng GD-ĐT Thành phố Huế sẽ hẹn trường đến ngày 6/12 sẽ cấp lại bằng tốt nghiệp cho các em. Từ đó trường sẽ hoàn tất hồ sơ sớm cho 37 học sinh lớp 12D3 đủ điều kiện thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017.

Ông Phan Nam, Trưởng Phòng GD-ĐT Thành phố Huế cho hay đây là một sự cố ngoài mong muốn. Điều này cũng đã từng xảy ra với một số trường cấp 3 tại địa bàn. Phòng sắp tới sẽ cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp THCS đối với 37 học sinh lớp 12D3 ở trường THPT Hai Bà Trưng.

Đại Dương



Xem nguồn

Hơn 500 trường CĐ, TCCN chính thức về Bộ Lao động

Posted: 09 Nov 2016 05:21 AM PST


 – Lễ bàn giao chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp đã diễn ra chiều nay, 9/11 giữa Bộ Giáo dục Đào tạo và Bộ Lao động Thương binh xã hội (LĐTBXH).

Theo đó, hệ thống 201 trường cao đẳng (CĐ) và 303 trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) cũng như hệ TCCN đang được đào tạo tại 200 trường CĐ và 40 trường ĐH sẽ được bàn giao về Bộ LĐTBXH quản lý.

giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, quản lý nhà nước, bộ giáo dục đào tạo, trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ (phải) và Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung (trái) tại lễ bàn giao chiều 9/11. Ảnh: Lê Văn.

Tại lễ bàn giao hai bộ đã thống nhất, Bộ GD-ĐT sẽ bàn giao công tác quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp cho Bộ LĐTBXH với 6 nội dung, gồm: chức năng quản lý nhà nước đối với các trường, ngành đào tạo CĐ, TCCN, hồ sơ quản lý nhà nước, các đề án, dự án về giáo dục chuyên nghiệp, các nhiệm vụ xây dựng, thực hiện đề án cũng như nhân sự của Vụ GD Chuyên nghiệp, thuộc Bộ GD-ĐT.

Việc bàn giao sẽ được hoàn thành trước ngày 31/12/2016. Kể từ ngày 1/1/2017, Bộ LĐTBXH chính thức quản lý nhà nước toàn bộ lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (ngoài trừ các trường sư phạm, các ngành đào tạo giáo viên).

Hai bộ cũng thống nhất thành lập tổ công tác để thực hiện công tác bàn giao trong giai đoạn chuyển tiếp.

Trong giai đoạn chuyển tiếp, hai bộ cũng thống nhất, về công tác tuyển sinh, Bộ GD-ĐT tiếp tục xử lý dứt điểm những vấn đề liên vấn đề liên quan đến tuyển sinh của các trường CĐ, TCCN năm 2016. Từ năm 2017 các trường CĐ, TCCN sẽ tuyển sinh theo quy chế do Bộ LĐTBXH ban hành phù hợp với Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Về đào tạo, những sinh viên cao đẳng tuyển sinh từ khóa 2016 trở về trước được tiếp tục học chương trình cao đẳng hiện hành cho đến khi kết thúc khóa học, được cấp bằng cao đẳng theo quy chế của Bộ GDĐT. Những sinh viên tuyển sinh từ khóa 2017 trở đi học theo chương trình mới của Bộ LĐTBXH, cấp bằng cao đẳng thuộc GDNN.

Về liên thông TCCN-CĐ-ĐH, những học sinh, sinh viên TCCN, CĐ nếu có đủ điều kiện theo qui định hiện hành thì được tạo điều kiện để học liên thông lên ĐH nếu có nguyện vọng. Bộ GDĐT sẽ điều chỉnh chỉ tiêu liên thông của các trường ĐH để có thể tuyển sinh đào tạo liên thông TCCN-CĐ-ĐH cho các đối tương này.

Việc đào tạo liên thông đối với học sinh, sinh viên thuộc GDNN sắp tới sẽ thay đổi theo quy định mới mà Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành trong thời gian tới. Cho tới thời điểm quy định mới có hiệu lực, việc đào tạo liên thông sẽ được thực hiện theo quy định hiện hành.

Phát biểu tại lễ bàn giao, cả 2 bộ trưởng 2 bộ đều thống nhất rằng, việc bàn giao cần được thực hiện sớm, để ổn định cơ cấu, hoạt động của 2 bộ, đồng thời đặt quyền lợi của người học lên trên hết.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định giao Bộ LĐTBXH quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, trừ giáo dục nghề nghiệp ngành sư phạm. Theo đó, toàn bộ các trường CĐ, TCCN và hệ đào tạo CĐ, TCCN tại các cơ sở giáo dục đào tạo thuộc Bộ GD-ĐT trước đây sẽ chuyển về Bộ LĐTBXH quản lý.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, hiện tại, cả nước có 234 trường cao đẳng bao gồm: 199 trường công lập và 35 trường tư thục, dân lập, bán công với 449.558 sinh viên và 24.260 giảng viên. Trong số này có 33 trường cao đẳng sư phạm.

Ngoài ra, còn có 3 trường cao đẳng thuộc các đại học (1 trường thuộc ĐH Thái Nguyên và 2 trường thuộc ĐH Đà Nẵng) và 106 trường đại học, học viện đào tạo hệ cao đẳng với tổng chỉ tiêu là 39.787 chỉ tiêu.

Cả nước có 303 trường trung cấp chuyên nghiệp bao gồm: 175 trường công lập và 128 trường ngoài công lập, tổng số học sinh là 315.000 và 18.309 giáo viên.

Về nhân sư, Vụ GD Chuyên nghiệp, đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về trung cấp chuyên nghiệp hiện có 14 công chức, trong đó một vụ trưởng là ông Hoàng Ngọc Vinh đã nghỉ hưu từ 01/11, hiện tại còn 13 công chức.

Lê Văn



Xem nguồn

Tổng thống Donald Trump và cách dạy con cực kì đặc biệt

Posted: 09 Nov 2016 04:36 AM PST


 – Nghiêm khắc, đòi hỏi cao và thực tế là những tính từ có thể dùng để miêu tả về cách dạy con của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Donald Trump, tân Tổng thống Mỹ, dạy con, nuôi dạy con, nuôi con

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và các con

Bảo vệ con khỏi thị phi

Donald Trump có 5 người con và 7 đứa cháu. Ông cho biết gia đình luôn là thứ quan trọng nhất trong cuộc sống của ông.

5 người con của Donald Trump với 3 bà vợ gồm có: Donald Trump Jr., 38 tuổi, Ivanka Trump, 34 tuổi và Eric Trump, 32 tuổi. Họ là 3 con với người vợ thứ nhất – cựu người mẫu thời trang Ivana Trump, hiện đã 66 tuổi. Cả ba đều đang là phó giám đốc điều hành Trump Organization.

Tiffany Trump, 22 tuổi là cô con gái duy nhất với bà vợ thứ hai – Marla Maples, một diễn viên. Cô theo đuổi nghiệp ca sĩ, nhưng hiện tại đang thấy xuất hiện trong các chiến dịch tranh cử của ông. Barron Trump, mới 9 tuổi là cậu út của tân Tổng thống Mỹ với người vợ hiện tại Melania Knauss – cũng là một cựu người mẫu, nhà thiết kế đồng hồ và trang sức sinh ra ở Slovenia.

"Tôi luôn tự hào về bản thân khi là một người bố tốt. Với bọn trẻ, tôi luôn ở đó khi chúng cần".

Có lẽ Trump cũng là một ông bố biết cách bảo vệ con cái khi sau khi chia tay Ivana vào năm 1990, ông đã gửi 3 con tới trường nội trú để bảo vệ chúng trước cuộc chiến ly hôn ầm ĩ của mình trên mọi tờ báo của New York.

"Qúa nhiều" – ông nói về số lượng bài viết kỷ lục mà các tờ báo lá cải từng bàn luận về cuộc ly hôn của ông. "Bọn trẻ cảm thấy khó khăn hơn các bạn nghĩ. Và chúng đã trở thành những người trưởng thành mà chúng tôi thực sự tự hào".

Trump thừa nhận việc nuôi dạy những đứa trẻ trong một căn 'penthouse' thật khó để tránh khiến bọn trẻ hư hỏng. "Nhưng bạn biết đấy, về cơ bản chúng đều là những đứa trẻ ngoan… Bọn trẻ đã làm rất tốt. Tôi chưa bao giờ phải xấu hổ về chúng".

Nói về sở thích cá nhân, Trump cho biết ông chưa bao giờ dùng đồ uống có cồn hay thuốc lá, và ông cũng khuyến khích các con tránh xa những thứ này. Khi người ta hỏi Ivanka rằng tại sao cô ấy không bao giờ tới những bữa tiệc hoang dại, luôn có một câu trả lời đơn giản rằng: "Tôi nghĩ rằng sự khác biệt là chúng tôi sẽ không được phép. Rất đơn giản như vậy".

"Đó không phải là một lựa chọn với chúng tôi" – cậu cả Donald Jr. đồng ý.

Trong khi những cậu ấm cô chiêu khác có thể thích theo đuổi những sở thích riêng thì con cái của Trump có vẻ muốn theo nghiệp kinh doanh từ nhỏ. "Ông thực sự là một tấm gương điển hình" – Eric nói.

Cả 3 con lớn nhất của ông đều được nuôi dạy để chuẩn bị cho việc kế nghiệp kinh doanh. Họ lớn lên trên các công trình xây dựng, theo học những chuyên ngành về kinh doanh, chỉ riêng cô con gái Ivanka là đang theo nghiệp người mẫu.

Khi đưa các con vào công ty, Trump thừa nhận rằng các con ông chắc chắn là có lợi thế hơn người, nhưng cậu cả Donald Jr. thì cho rằng họ vẫn phải làm việc chăm chỉ như những người khác, trong khi Eric thì khẳng định thậm chí điều đó làm cho công việc của họ dường như còn khó khăn hơn, bởi vì họ có những "chiếc giày" quá rộng. "Chúng tôi sẽ bị thử thách nhiều hơn bất cứ ai" – anh nói.

Thống nhất kỷ luật cùng vợ

Tổng thống Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Donald Trump, tân Tổng thống Mỹ, dạy con, nuôi dạy con, nuôi con

Donald Trump có lẽ là vị tân Tổng thống Mỹ nổi tiếng vì những phát ngôn gây sốc nhất từ trước tới nay

Chia sẻ với báo giới, bà Ivana Trump cho rằng bà là người nuôi dạy các con chủ yếu. "Tôi quyết định việc trường lớp của bọn trẻ và tất cả mọi thứ mà chúng làm. Khi tôi ly hôn Donald, bọn trẻ mới chỉ 4, 6 và 8 tuổi. Tôi có quyền nuôi con hoàn toàn và chỉ có duy nhất một đầu bếp trong nhà, đó là tôi".

Tuy nhiên. cựu người mẫu sinh ra ở Cộng hòa Séc nói rằng họ có cùng quan điểm trong việc áp dụng kỷ luật với con cái. "Donald và tôi cùng chung quan điểm. Nếu tôi nói "không" với bọn trẻ, chúng sẽ tìm bố và nói "Bố ơi, bọn con có thể làm cái này, cái kia được không?" Và ông ấy sẽ nói: "Mẹ con nói thế nào? Mẹ nói 'không' có nghĩa là không".

Nhưng khi bọn trẻ 21 tuổi và đã hoàn thành xong đại học, bà giao lại bọn trẻ cho ông và nói: "Đây là sản phẩm cuối cùng, và giờ là việc của ông".

"Ông ấy đã cho chúng những vị trí ở Công ty Trump, những công việc mà chúng đang làm tốt" – bà chia sẻ khi gọi các con là những đứa trẻ "biết cân bằng, nhanh nhẹn và có giáo dục".

Mặc dù đã trải qua một cuộc ly hôn ồn ào và gây nhiều tranh cãi, song bà Trump vẫn đánh giá mối quan hệ hiện nay của họ rất thân thiện.

"Ông ấy là người ủng hộ tôi tốt nhất và Donald đang làm tốt trong chiến dịch của mình. Tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ là một Tổng thống tuyệt vời" – bà nhận xét trước khi chồng cũ chính thức trở thành tân Tổng thống Mỹ.

Bà còn dành vô số những lời khen có cánh cho người chồng cũ: "Ông ấy là một trong những người năng động nhất thế giới. Ông ấy có vẻ ngoài như một Tổng thống, nói chuyện như một Tổng thống và sẽ làm được những thay đổi mà ông ấy đã hứa".

Ngược lại, Trump cũng dành lời khen cho người vợ đầu Ivana: "Bà ấy rất nghiêm khắc với các con, và Ivana là một bà mẹ tốt. Nhưng bọn trẻ cũng luôn phải thực hiện những kỷ luật rất nghiêm ngặt".

Dạy con nghiêm khắc và tự lập

Tổng thống Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Donald Trump, tân Tổng thống Mỹ, dạy con, nuôi dạy con, nuôi con

Ông chủ Nhà trắng cùng đệ nhất phu nhân và con trai út

Bốn con lớn của Trump đều từng chia sẻ với tờ People rằng họ rất biết ơn bố vì đã cho họ cơ hội được lớn lên như những đứa trẻ bình thường.

"Ông ấy bảo vệ chúng tôi khỏi sự nhòm ngó của dư luận trong một thời gian dài" – Eric nói. "Chúng tôi chưa bao giờ từng đọc được các bài báo lá cải khi chúng tôi còn nhỏ. Ông ấy là một người mà suốt cuộc đời luôn có hàng ngàn chiếc camera hướng vào. Nhưng chúng tôi được nuôi lớn như những đứa trẻ bình thường, hoặc ít nhất là bình thường nhất trong hoàn cảnh đó".

"Khi chúng tôi còn nhỏ, chúng tôi ngồi ở phòng họp trong khi ông đang đàm phán hợp đồng. Và nếu chúng tôi có chơi xe tải mà gây ra tiếng ồn thì cũng chẳng sao cả" – Donald. Jr. nhớ lại.

Cô con gái Ivanka thì cho biết cô hiểu bố mình hơn khi bản thân cô đã trở thành cha mẹ. "Ivanka 14 tuổi yêu bố rất nhiều nhưng không nhận ra ông tuyệt vời đến mức nào. Ivanka khi đã làm cha mẹ đánh giá cao mọi thứ về ông hơn. Bây giờ khi đã làm cha mẹ, tôi mới nhận ra rằng làm cha mẹ khó như thế nào. Ông ấy nghiêm khắc, mạnh mẽ nhưng luôn ở bên chúng tôi".

"Ông ấy nuôi dạy chúng tôi bằng những giá trị và cố gắng giữ chúng tôi thực tế nhất có thể".

Ivanka cũng chia sẻ, hiện tại con gái cô Arabella, 4 tuổi của chị cũng bị ảnh hưởng rất nhiều ở tính cách luôn đặt ra những tiêu chuẩn cao của ông ngoại. "Con bé nhìn thấy một cái ổ gà và nói 'Ông ngoại sẽ không thích điều này'" – Ivanka nhớ lại câu chuyện vui. "Việc con bé nhìn thấy ổ gà và nói rằng việc đó sẽ không được ông ngoại chấp nhận là một minh chứng cho thấy con bé đã quan sát ông khi ông đi đi lại lại ở chỗ làm việc và thúc đẩy cả nhóm làm hết sức mình".

Donald Jr. thì tiết lộ: "Luôn luôn rất giới hạn. Nếu chúng tôi muốn bất cứ thứ gì, chúng tôi luôn phải làm việc để có được nó. Tôi còn nhớ thậm chí bạn bè ở đại học luôn đùa rằng tôi phải vay họ tiền giặt là".

• Nguyễn Thảo

Xem thêm:



Xem nguồn

Học bổng Panasonic chắp cánh ước mơ cho sinh viên Việt Nam

Posted: 09 Nov 2016 03:54 AM PST


Ngày 9/11, công ty TNHH Panasonic Việt Nam tổ chức Lễ trao Học bổng Panasonic 2016 cho 8 bạn sinh viên có nỗ lực vượt qua hoàn cảnh gia đình khó khăn, đạt thành tích học tập xuất sắc đồng thời luôn mong muốn đóng góp cho xã hội sau khi tốt nghiệp. Tham dự lễ trao học bổng có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt nam, Ban lãnh đạo Công ty Panasonic Việt Nam và hơn 300 bạn sinh viên đến từ các trường đại học.

Nằm trong mục tiêu đóng góp cho xã hội của công ty Panasonic Việt Nam, Chương trình Học bổng Panasonic hướng tới hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực trẻ thông qua hỗ trợ giáo dục và hợp tác đào tạo định hướng cùng các trường đại học. Năm 2016, Chương trình Học bổng Panasonic được mở rộng ra toàn quốc với gần 300 sinh viên từ 35 trường đại học trên cả nước đăng ký tham gia. Tám bạn sinh viên đã được lựa chọn để trao suất học bổng có giá trị 30 triệu đồng/năm học (tổng trị giá học bổng mỗi sinh viên được nhận trong suốt các năm Đại học có thể lên tới 150 triệu đồng).

"Tại Việt Nam, thách thức của Panasonic là nuôi dưỡng những tài năng trẻ để phát triển những sản phẩm và giải pháp mới phục vụ nhu cầu của người Việt Nam. Đây chính là lý do chúng tôi trao các suất học bổng và tổ chức nhiều chương trình giáo dục và đào tạo phối hợp với các trường đại học. Tôi mong muốn các bạn sinh viên đầy nhiệt huyết và tài năng của Việt Nam sẽ không ngừng "Thách thức và Thay đổi" để đạt được những thành công lớn hơn sau này," ông Yamamoto Masaahiro, Giám đốc phòng Kinh doanh và Phát triển thương hiệu, Công ty Panasonic Việt Nam chia sẻ trong buổi lễ.

Ông Yamamoto Masaahiro, Giám đốc phòng Kinh doanh và Phát triển thương hiệu, Công ty Panasonic Việt Nam.

Ông Yamamoto Masaahiro, Giám đốc phòng Kinh doanh và Phát triển thương hiệu, Công ty Panasonic Việt Nam.

Cũng trong lễ trao Học bổng, Panasonic đã tổ chức Vòng chung kết cuộc thi "Ý tưởng Panasonic – Khám phá công nghệ tương lai". Qua cuộc thi này, Panasonic muốn khuyến khích niềm đam mê sáng tạo và khám phá lĩnh vực khoa học công nghệ của các bạn sinh viên Việt Nam, tạo ra một sân chơi cho các bạn yêu thích công nghệ trên cả nước.

Bạn Hoàng Trung, sinh viên ngành Khoa Dầu Khí, Đại học Dầu Khí Việt Nam, một trong những sinh viên nhận học bổng năm 2016 chia sẻ. "Sinh ra trong một gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hiện nay mọi chi phí sinh hoạt ở Vũng Tàu đều do em đi làm thêm để trang trải. Học bổng Panasonic không chỉ là nguồn hỗ trợ tài chính kịp thời mà còn là nguồn động lực giúp em vượt qua những khó khăn hiện tại, giảm bớt những áp lực chữa bệnh để thực hiện những dự định, ước mơ học tập của mình. Em tin rằng với Học bổng Panasonic, em sẽ có thể tập trung học tập và đạt được những thành tích mới trong những kỳ thi và dự định nghiên cứu tương lai."

Sinh viên Hoàng Trung.

Sinh viên Hoàng Trung.

Học bổng Panasonic đã đồng hành cùng sinh viên Việt Nam từ năm 2003 với mong muốn chắp cánh cho những ước mơ, khao khát được học tập của các bạn. Đến nay Panasonic đã trao 48 suất học bổng với trị lên tới 49 tỉ đồng.



Xem nguồn

Tặng 3.500 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân, chiến sĩ Trường Sa

Posted: 09 Nov 2016 03:10 AM PST


Theo đó, buổi trao tặng diễn ra vào sáng 5/11 vừa qua tại căn cứ quân sự Cam Ranh (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa).

PGS.TS Nguyễn Văn Thuận, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Huế đã thay mặt nhà trường đi cùng đoàn công tác ra đến Khánh Hòa để trao tặng 3.500 lá cờ Tổ quốc, trước sự chứng kiến của các thủ trưởng Lữ đoàn 146 (đoàn Trường Sa), vùng 4 Hải quân và hơn 300 chiến sĩ.

Đại diện trường Đại hoc Sư phạm Huế trao 3.500 lá cờ Tổ quốc cho Trường Sa

Đại diện trường Đại hoc Sư phạm Huế trao 3.500 lá cờ Tổ quốc cho Trường Sa

Đại tá Nguyễn Văn Thắng, chính ủy lữ đoàn, Chủ tịch HĐND huyện Trường Sa đã thay mặt quân và dân huyện đảo tiếp nhận những lá cờ Tổ quốc do trường Đại học Sư phạm Huế tập hợp và gửi tặng.

Đại tá đã cảm ơn những tình cảm thiêng liêng mà cán bộ, giảng viên, sinh viên trường Đại học Sư phạm Huế cùng với đồng bào trên khắp cả nước và những người ở nước ngoài đã dành cho đồng bào, chiến sĩ Trường Sa và cho biết, sẽ chuyển ngay số cờ ra tất cả các điểm đảo ở Trường Sa.

"Quân và dân Trường Sa sẽ không phụ tình cảm, niềm tin của đồng bào, luôn luôn cảnh giác, kiên cường và sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đồng bào trong đất liền hãy tin tưởng vào chúng tôi”, Đại tá Thắng xúc động nói.

Việc trao tặng trên nằm trong chương trình "1.000 lá cờ Tổ quốc ra Trường Sa" do khoa Giáo dục chính trị, trường Đại học Sư phạm Huế phát động cách đây khoảng 5 tháng.

Ngay sau khi phát động, chương trình đã được nhiều người hưởng ứng. Ngoài sinh viên trong khoa, trường còn có nhiều tiểu thương, công nhân, người bán hàng, học sinh… từ khắp nơi trên cả nước và cả người nước ngoài đã tích cực gửi, ủng hộ.

"Đây chỉ là đợt trao tặng đầu tiên và sẽ có thêm một đợt nữa vào đầu tháng 3 năm 2017. Ngoài việc tặng cho Trường Sa, chương trình cũng hi vọng sẽ góp thêm ít nhất 1.000 lá cờ để tặng cho những ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn – Quảng Ngãi", PGS.TS Nguyễn Văn Thuận chia sẻ.


Đợt trao tặng thứ hai sẽ diễn ra vào tháng 3 năm 2017

Đợt trao tặng thứ hai sẽ diễn ra vào tháng 3 năm 2017

Văn Dinh – Đại Dương

Tag :Đại học Sư phạm Huế, chủ tịch HĐND huyện Trường Sa, Tổ quốc, chủ quyền biển đảo, căn cứ quân sự Cam Ranh, cờ Tổ quốc, tỉnh Khánh Hòa, Lữ đoàn 146, Trường Sa, khoa Giáo dục chính trị, chương trình "1.000 lá cờ Tổ quốc ra Trường Sa", đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi



Xem nguồn

Cách dạy con của tân Tổng thống Donald Trump

Posted: 09 Nov 2016 02:25 AM PST


 – Nghiêm khắc, đòi hỏi cao và thực tế là những tính từ có thể dùng để miêu tả về cách dạy con của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Donald Trump, tân Tổng thống Mỹ, dạy con, nuôi dạy con, nuôi con

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và các con

Bảo vệ con khỏi thị phi

Donald Trump có 5 người con và 7 đứa cháu. Ông cho biết gia đình luôn là thứ quan trọng nhất trong cuộc sống của ông.

5 người con của Donald Trump với 3 bà vợ gồm có: Donald Trump Jr., 38 tuổi, Ivanka Trump, 34 tuổi và Eric Trump, 32 tuổi. Họ là 3 con với người vợ thứ nhất – cựu người mẫu thời trang Ivana Trump, hiện đã 66 tuổi. Cả ba đều đang là phó giám đốc điều hành Trump Organization.

Tiffany Trump, 22 tuổi là cô con gái duy nhất với bà vợ thứ hai – Marla Maples, một diễn viên. Cô theo đuổi nghiệp ca sĩ, nhưng hiện tại đang thấy xuất hiện trong các chiến dịch tranh cử của ông. Barron Trump, mới 9 tuổi là cậu út của tân Tổng thống Mỹ với người vợ hiện tại Melania Knauss – cũng là một cựu người mẫu, nhà thiết kế đồng hồ và trang sức sinh ra ở Slovenia.

"Tôi luôn tự hào về bản thân khi là một người bố tốt. Với bọn trẻ, tôi luôn ở đó khi chúng cần".

Có lẽ Trump cũng là một ông bố biết cách bảo vệ con cái khi sau khi chia tay Ivana vào năm 1990, ông đã gửi 3 con tới trường nội trú để bảo vệ chúng trước cuộc chiến ly hôn ầm ĩ của mình trên mọi tờ báo của New York.

"Qúa nhiều" – ông nói về số lượng bài viết kỷ lục mà các tờ báo lá cải từng bàn luận về cuộc ly hôn của ông. "Bọn trẻ cảm thấy khó khăn hơn các bạn nghĩ. Và chúng đã trở thành những người trưởng thành mà chúng tôi thực sự tự hào".

Trump thừa nhận việc nuôi dạy những đứa trẻ trong một căn 'penthouse' thật khó để tránh khiến bọn trẻ hư hỏng. "Nhưng bạn biết đấy, về cơ bản chúng đều là những đứa trẻ ngoan… Bọn trẻ đã làm rất tốt. Tôi chưa bao giờ phải xấu hổ về chúng".

Nói về sở thích cá nhân, Trump cho biết ông chưa bao giờ dùng đồ uống có cồn hay thuốc lá, và ông cũng khuyến khích các con tránh xa những thứ này. Khi người ta hỏi Ivanka rằng tại sao cô ấy không bao giờ tới những bữa tiệc hoang dại, luôn có một câu trả lời đơn giản rằng: "Tôi nghĩ rằng sự khác biệt là chúng tôi sẽ không được phép. Rất đơn giản như vậy".

"Đó không phải là một lựa chọn với chúng tôi" – cậu cả Donald Jr. đồng ý.

Trong khi những cậu ấm cô chiêu khác có thể thích theo đuổi những sở thích riêng thì con cái của Trump có vẻ muốn theo nghiệp kinh doanh từ nhỏ. "Ông thực sự là một tấm gương điển hình" – Eric nói.

Cả 3 con lớn nhất của ông đều được nuôi dạy để chuẩn bị cho việc kế nghiệp kinh doanh. Họ lớn lên trên các công trình xây dựng, theo học những chuyên ngành về kinh doanh, chỉ riêng cô con gái Ivanka là đang theo nghiệp người mẫu.

Khi đưa các con vào công ty, Trump thừa nhận rằng các con ông chắc chắn là có lợi thế hơn người, nhưng cậu cả Donald Jr. thì cho rằng họ vẫn phải làm việc chăm chỉ như những người khác, trong khi Eric thì khẳng định thậm chí điều đó làm cho công việc của họ dường như còn khó khăn hơn, bởi vì họ có những "chiếc giày" quá rộng. "Chúng tôi sẽ bị thử thách nhiều hơn bất cứ ai" – anh nói.

Thống nhất kỷ luật cùng vợ

Tổng thống Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Donald Trump, tân Tổng thống Mỹ, dạy con, nuôi dạy con, nuôi con

Donald Trump có lẽ là vị tân Tổng thống Mỹ nổi tiếng vì những phát ngôn gây sốc nhất từ trước tới nay

Chia sẻ với báo giới, bà Ivana Trump cho rằng bà là người nuôi dạy các con chủ yếu. "Tôi quyết định việc trường lớp của bọn trẻ và tất cả mọi thứ mà chúng làm. Khi tôi ly hôn Donald, bọn trẻ mới chỉ 4, 6 và 8 tuổi. Tôi có quyền nuôi con hoàn toàn và chỉ có duy nhất một đầu bếp trong nhà, đó là tôi".

Tuy nhiên. cựu người mẫu sinh ra ở Cộng hòa Séc nói rằng họ có cùng quan điểm trong việc áp dụng kỷ luật với con cái. "Donald và tôi cùng chung quan điểm. Nếu tôi nói "không" với bọn trẻ, chúng sẽ tìm bố và nói "Bố ơi, bọn con có thể làm cái này, cái kia được không?" Và ông ấy sẽ nói: "Mẹ con nói thế nào? Mẹ nói 'không' có nghĩa là không".

Nhưng khi bọn trẻ 21 tuổi và đã hoàn thành xong đại học, bà giao lại bọn trẻ cho ông và nói: "Đây là sản phẩm cuối cùng, và giờ là việc của ông".

"Ông ấy đã cho chúng những vị trí ở Công ty Trump, những công việc mà chúng đang làm tốt" – bà chia sẻ khi gọi các con là những đứa trẻ "biết cân bằng, nhanh nhẹn và có giáo dục".

Mặc dù đã trải qua một cuộc ly hôn ồn ào và gây nhiều tranh cãi, song bà Trump vẫn đánh giá mối quan hệ hiện nay của họ rất thân thiện.

"Ông ấy là người ủng hộ tôi tốt nhất và Donald đang làm tốt trong chiến dịch của mình. Tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ là một Tổng thống tuyệt vời" – bà nhận xét trước khi chồng cũ chính thức trở thành tân Tổng thống Mỹ.

Bà còn dành vô số những lời khen có cánh cho người chồng cũ: "Ông ấy là một trong những người năng động nhất thế giới. Ông ấy có vẻ ngoài như một Tổng thống, nói chuyện như một Tổng thống và sẽ làm được những thay đổi mà ông ấy đã hứa".

Ngược lại, Trump cũng dành lời khen cho người vợ đầu Ivana: "Bà ấy rất nghiêm khắc với các con, và Ivana là một bà mẹ tốt. Nhưng bọn trẻ cũng luôn phải thực hiện những kỷ luật rất nghiêm ngặt".

Dạy con nghiêm khắc và tự lập

Tổng thống Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Donald Trump, tân Tổng thống Mỹ, dạy con, nuôi dạy con, nuôi con

Ông chủ Nhà trắng cùng đệ nhất phu nhân và con trai út

Bốn con lớn của Trump đều từng chia sẻ với tờ People rằng họ rất biết ơn bố vì đã cho họ cơ hội được lớn lên như những đứa trẻ bình thường.

"Ông ấy bảo vệ chúng tôi khỏi sự nhòm ngó của dư luận trong một thời gian dài" – Eric nói. "Chúng tôi chưa bao giờ từng đọc được các bài báo lá cải khi chúng tôi còn nhỏ. Ông ấy là một người mà suốt cuộc đời luôn có hàng ngàn chiếc camera hướng vào. Nhưng chúng tôi được nuôi lớn như những đứa trẻ bình thường, hoặc ít nhất là bình thường nhất trong hoàn cảnh đó".

"Khi chúng tôi còn nhỏ, chúng tôi ngồi ở phòng họp trong khi ông đang đàm phán hợp đồng. Và nếu chúng tôi có chơi xe tải mà gây ra tiếng ồn thì cũng chẳng sao cả" – Donald. Jr. nhớ lại.

Cô con gái Ivanka thì cho biết cô hiểu bố mình hơn khi bản thân cô đã trở thành cha mẹ. "Ivanka 14 tuổi yêu bố rất nhiều nhưng không nhận ra ông tuyệt vời đến mức nào. Ivanka khi đã làm cha mẹ đánh giá cao mọi thứ về ông hơn. Bây giờ khi đã làm cha mẹ, tôi mới nhận ra rằng làm cha mẹ khó như thế nào. Ông ấy nghiêm khắc, mạnh mẽ nhưng luôn ở bên chúng tôi".

"Ông ấy nuôi dạy chúng tôi bằng những giá trị và cố gắng giữ chúng tôi thực tế nhất có thể".

Ivanka cũng chia sẻ, hiện tại con gái cô Arabella, 4 tuổi của chị cũng bị ảnh hưởng rất nhiều ở tính cách luôn đặt ra những tiêu chuẩn cao của ông ngoại. "Con bé nhìn thấy một cái ổ gà và nói 'Ông ngoại sẽ không thích điều này'" – Ivanka nhớ lại câu chuyện vui. "Việc con bé nhìn thấy ổ gà và nói rằng việc đó sẽ không được ông ngoại chấp nhận là một minh chứng cho thấy con bé đã quan sát ông khi ông đi đi lại lại ở chỗ làm việc và thúc đẩy cả nhóm làm hết sức mình".

Donald Jr. thì tiết lộ: "Luôn luôn rất giới hạn. Nếu chúng tôi muốn bất cứ thứ gì, chúng tôi luôn phải làm việc để có được nó. Tôi còn nhớ thậm chí bạn bè ở đại học luôn đùa rằng tôi phải vay họ tiền giặt là".

• Nguyễn Thảo

Xem thêm:



Xem nguồn

Công chúa Nhật Bản đi học trở lại sau nghỉ ốm dài ngày

Posted: 09 Nov 2016 01:43 AM PST


Công chúa Aiko – con gái duy nhất của Thái tử Naruhito và Công nước Masako Nhật Bản đã quay trở lại trường vào hôm 8/11 sau kỳ nghỉ ốm một tháng rưỡi – Cơ quan Hoàng gia nước này cho hay.

công chúa Nhật Bản, Hoàng gia Nhật Bản
Công chúa Aiko và gia đình

Công chúa 14 tuổi đã tới Trường Trung học nữ sinh Gakushuin vào chiều hôm thứ Ba sau khi nghỉ học từ ngày 26/9. Sự vắng mặt của cô do nhiều nguyên nhân, trong đó có lý do "mệt mỏi do ôn thi ngay sau kỳ nghỉ hè và do chuẩn bị cho những sự kiện thể thao ở trường".

Theo các quan chức làm việc ở hoàng gia, Công chúa Aiko đã trở lại trường sau khi trao đổi về tình hình sức khỏe với bố mẹ và bác sĩ gia đình. Công chúa Aiko không phải là người kế vị ngai vàng do quy định chỉ đàn ông mới được nắm giữ vị trí này.

Ngoài mệt mỏi, các quan chức còn cho biết cô bị đau dạ dày và chóng mặt.

Công nương Masako đã đưa con gái đến bệnh viện vào ngày 6/10, tuy nhiên các bác sĩ không phát hiện ra vấn đề gì nghiêm trọng.

Trước đó, Công chúa Aiko cũng từng nghỉ học trong khoảng thời gian từ lớp 2 tới lớp 4 do những lo lắng về việc tới trường. Việc nghỉ học kéo dài của Công chúa cũng thu hút sự quan tâm và lo ngại từ dư luận.

Tạp chí tuần Shukan Shincho đưa tin, có thể Công chúa đang phải trải qua chứng biếng ăn, trong đó trích lời một nhà báo giấu tên chuyên đưa tin về gia đình hoàng gia nói rằng Công chúa Aiko đã giảm cân rất nhiều từ mùa hè năm nay.

Mẹ cô – Công nương Masako 52 tuổi hiện cũng đang phải điều trị chứng rối loạn điều chỉnh – một căn bệnh gây ra do căng thẳng – trong hơn chục năm qua.

  • Nguyễn Thảo(Theo Japan Today)

Xem thêm:




Xem nguồn

Comments