Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân có 4 cấp, phổ thông học 12 năm

Posted: 06 Nov 2016 08:38 AM PST


Theo Quyết định, “Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân” gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên.

Các cấp học và trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm: Giáo dục mầm non gồm giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo;

Giáo dục phổ thông gồm giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông;

Giáo dục nghề nghiệp đào tạo các trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng;

Giáo dục đại học đào tạo các trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân là cơ sở để thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Quyết định nêu rõ tiêu chuẩn đầu vào, thời gian học tập và cơ hội học tập tiếp theo của các cấp học và trình độ đào tạo.

Giáo dục mầm non: Gồm giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo. Giáo dục nhà trẻ được thực hiện đối với trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi; giáo dục mẫu giáo được thực hiện đối với trẻ em từ 3 tuổi đến 6 tuổi.

Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm lớn tới lĩnh vực giáo dục. ảnh: Ngọc Quang.

Giáo dục phổ thông: Gồm giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở (giai đoạn giáo dục cơ bản) và giáo dục trung học phổ thông (giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp).

Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 5 năm học, từ lớp 1 đến hết lớp 5. Học sinh sau khi hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học sẽ học tiếp lên trung học cơ sở. Giáo dục trung học cơ sở tiếp nhận học sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học.

Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 4 năm học, từ lớp 6 đến hết lớp 9. Học sinh sau khi hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở có thể học tiếp lên trung học phổ thông hoặc theo học các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp và trung cấp.

Giáo dục trung học phổ thông tiếp nhận học sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở. Trong thời gian học trung học phổ thông, học sinh có thể chuyển sang học chương trình đào tạo trình độ trung cấp nếu có nguyện vọng và đáp ứng được yêu cầu của chương trình.

Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 3 năm học, từ lớp 10 đến hết lớp 12. Học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có thể học lên đại học hoặc theo học các chương trình giáo dục nghề nghiệp.

Giáo dục nghề nghiệp: Gồm các chương trình đào tạo trình độ trung cấp tiếp nhận người tốt nghiệp tối thiểu trung học cơ sở; các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng tiếp nhận người tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tốt nghiệp trình độ trung cấp; cùng với đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng, đào tạo trình độ sơ cấp nhằm giúp người học có kỹ năng thực hiện được các công việc đơn giản của một nghề.

Giáo dục đại học: Giáo dục trình độ đại học và giáo dục trình độ thạc sĩ có 2 định hướng: nghiên cứu và ứng dụng; giáo dục trình độ tiến sĩ theo định hướng nghiên cứu.

Các chương trình đào tạo định hướng nghiên cứu có mục tiêu và nội dung theo hướng chuyên sâu về nguyên lý, lý thuyết cơ bản trong các lĩnh vực khoa học, phát triển các công nghệ nguồn làm nền tảng để phát triển các lĩnh vực khoa học ứng dụng và công nghệ.

Các chương trình đào tạo định hướng ứng dụng có mục tiêu và nội dung theo hướng phát triển kết quả nghiên cứu cơ bản, ứng dụng các công nghệ nguồn thành các giải pháp công nghệ, quy trình quản lý, thiết kế các công cụ hoàn chỉnh phục vụ nhu cầu đa dạng của con người.

Các chương trình đào tạo phải bảo đảm khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các chương trình đào tạo trình độ đại học tiếp nhận người đã tốt nghiệp trung học phổ thông; người đã tốt nghiệp trình độ trung cấp và đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (chương trình đào tạo đại học có thời gian tương đương 3 đến 5 năm học tập trung); người đã tốt nghiệp trình độ cao đẳng.

Các chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ tiếp nhận người tốt nghiệp trình độ đại học. Thời gian đào tạo trình độ thạc sĩ tương đương 1 đến 2 năm học tập trung tùy theo yêu cầu của ngành đào tạo.

Người học sau khi hoàn thành chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ có thể học tiếp lên tiến sĩ trong hướng chuyên môn phù hợp hoặc được nhận vào học các hướng chuyên môn khác nếu đáp ứng được điều kiện của chương trình đào tạo.

Các chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ tiếp nhận người tốt nghiệp trình độ thạc sĩ hoặc người tốt nghiệp trình độ đại học nếu đáp ứng được các yêu cầu của chương trình đào tạo.

Thời gian đào tạo trình độ tiến sĩ tương đương 3 đến 4 năm học tập trung tùy theo yêu cầu của ngành đào tạo và trình độ đầu vào của người học.

Hình thức giáo dục thường xuyên nhằm tạo điều kiện cho mọi người, ở các lứa tuổi và trình độ khác nhau có thể học tập, nâng cao kiến thức, phát triển năng lực chuyên môn, tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi ngành, nghề phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của từng người, góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và xã hội, xây dựng xã hội học tập.

Người học có thể chuyển đổi từ giáo dục thường xuyên sang các phương thức khác nếu có nhu cầu, có đủ năng lực và đáp ứng yêu cầu của chương trình.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì xây dựng các quy định cụ thể hóa Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục đại học theo các quy định tại quyết định này.



Xem nguồn

“Rất dễ thấy hiện tượng lạm dụng ngôn từ và cách nói từ tiếng nước ngoài"

Posted: 06 Nov 2016 07:56 AM PST


Hội thảo do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm Thủ tướng Phạm Văn Đồng phát động phong trào “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt” (1966-2016).

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu thực tế ngoài xã hội, trên diễn đàn, trong các tài liệu báo cáo, các ấn phẩm thông tin đại chúng, kể cả trong sách giáo khoa, có những biểu hiện thiếu chuẩn mực trong sử dụng tiếng Việt, dễ dãi trong phát triển và làm mới tiếng Việt.

"Rất dễ thấy hiện tượng lạm dụng ngôn từ và cách nói từ tiếng nước ngoài. Điều đáng báo động là không có nhiều, không có đủ những phân tích, phê phán và nhắc nhở về những biểu hiện đó", Phó Thủ tướng nhận xét.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “"Rất dễ thấy hiện tượng lạm dụng ngôn từ và cách nói từ tiếng nước ngoài”. ảnh: vov. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh giữ gìn tiếng Việt là nhiệm vụ được pháp luật quy định và là trách nhiệm của tất cả mọi người, của mỗi người, đặc biệt là của nhà báo, nhà giáo, nhà văn.

Nhắc lại tư tưởng rất sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cách nói, cách viết tiếng Việt sao cho ngắn gọn, trong sáng, giản dị, dễ hiểu đi đôi với phát triển, làm mới, làm giàu tiếng Việt một cách chọn lọc, Phó Thủ tướng chia sẻ: "Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đã nói rất rõ ràng về trong và sáng trong tiếng Việt.

Tôi luôn nhớ yêu cầu là phải trong trẻo, không có tạp chất, phải trung thành, sáng tỏ được ý muốn viết, muốn nói.

Tôi nghĩ rằng các nhà báo càng phải thấm thía, phải rèn các kỹ năng để thực hiện những yêu cầu này, mỗi phát ngôn, câu văn của nhà báo có tính định hướng và lan tỏa rộng trong xã hội, lan tỏa rất nhanh trong môi trường mạng".

Lấy ví dụ về một số từ vựng mới được bổ sung vào tiếng Việt nhưng chưa được nghiên cứu và quy định theo quy tắc, Phó Thủ tướng mong muốn ngoài những tham luận có tính khoa học sâu sắc, các cơ quan nghiên cứu về ngôn ngữ, cơ quan quản lý Nhà nước về ngôn ngữ, khoa học, giáo dục và về thông tin, tuyên truyền sẽ đưa ra được nhiều khuyến nghị đối với Nhà nước và xã hội để công việc giữ gìn tiếng Việt trong sáng ngày càng được thực hiện tốt hơn.



Xem nguồn

Giáo sư, Phó Giáo sư có vai trò quan trọng với sự phát triển của đất nước

Posted: 06 Nov 2016 07:14 AM PST


Ngày 5/11, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2016 do Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước tổ chức.

Gửi lời chúc mừng tới 65 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, 638 nhà giáo, nhà khoa học đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư, Phó Thủ tướng khẳng định đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học, đặc biệt là các Giáo sư, Phó Giáo sư đã đóng góp lớn vào sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp phát triển khoa học – công nghệ nói riêng, sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung.

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói tri thức là vốn liếng quý báu, là lực lượng lao động sáng tạo đặc biệt quan trọng, xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ, sức mạnh của dân tộc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tặng hoa Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ – Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước – Ảnh: Nguyễn Khánh/Tuổi trẻ.

Theo Phó Thủ tướng, yêu cầu phải phát triển nhanh hơn, bền vững hơn của đất nước cùng xu hướng toàn cầu hóa và phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ càng khẳng định vai trò và tầm quan trọng của tri thức, đội ngũ trí thức, các nhà giáo, nhà khoa học.

Để đất nước vượt lên, không bị tụt hậu cần phải khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém đã được nhận diện rất rõ, trong đó có hạn chế về tiềm lực khoa học – công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực.

"Điều này đòi hỏi chúng ta phải đổi mới mạnh mẽ hệ thống sáng tạo quốc gia, đổi mới mạnh mẽ giáo dục và đào tạo, nhất là giáo dục đại học và phải đặc biệt chú trọng hoạt động nghiên cứu khoa học – công nghệ trong các cơ sở giáo dục.

Ở đây có vai trò vô cùng quan trọng và mang tính quyết định của các Giáo sư, Phó Giáo sư", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý việc công nhận đạt tiêu chuẩn bổ nhiệm Giáo sư, Phó Giáo sư cần được đổi mới mạnh mẽ, phù hợp với xu thế phát triển của khoa học – công nghệ, giáo dục và đào tạo trên thế giới, phù hợp với thông lệ quốc tế về tiêu chuẩn, phương thức đánh giá; bảo đảm tính kế thừa, phát huy truyền thống "tôn sư trọng đạo" của người Việt.

Phát biểu tại buổi lẽ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ – Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, cho biết, việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm các chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư là chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm xây dựng, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành, chủ chốt trong các cơ sở đào tạo, nghiên cứu theo chuẩn quốc gia, dần tiệm cận chuẩn mực của các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Chủ trương này cũng tạo cơ sở để xác định vai trò, trách nhiệm và phương hướng phấn đấu cho cán bộ khoa học, giáo dục; đồng thời là cơ sở đề xuất và thực hiện các chính sách, chế độ sử dụng, đãi ngộ đối với đội ngũ trí thức có trình độ, uy tín cao.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ: “Đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư đã khó; phát huy được vai trò, năng lực, uy tín của các chức danh này tại các cơ sở giáo dục đại học, các cơ quan, đơn vị lại càng khó hơn.

Tôi mong rằng, các tân Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2016 tiếp tục phấn đấu, xứng đáng với chức danh  được công nhận và bổ nhiệm”.



Xem nguồn

Đinh tộc dạy hậu duệ rằng "thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng"

Posted: 06 Nov 2016 06:31 AM PST


Vốn nổi tiếng với câu nói “đánh giặc như dòng họ Đinh”,  tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, sáng 5/11, nhiều cá nhân xuất sắc và các Giáo sư, Tiến sĩ mang họ Đinh đã có một hoạt động ý nghĩa để khích lệ truyền thống ham học trong phạm vi dòng tộc.

Trở thành dòng họ đầu tiên thí điểm trao học bổng dòng tộc!

"Lễ tuyên dương học sinh – sinh viên đạt giải cao trong kỳ thi Olympic Quốc tế và Thủ khoa tốt nghiệp Đại học" tổ chức sáng 5/11, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám là sự kiện thí điểm trao học bổng của dòng họ Đinh.

Trong đó có 3 sinh viên đạt Huy chương vàng quốc tế và 5 sinh viên Thủ khoa tốt nghiệp các trường Đại học, thể hiện một truyền thống hiếu học, khuyến học tốt đẹp của dân tộc.

Ở Việt Nam, đây là dòng họ đầu tiên tổ quyết định tổ chức vinh danh những thế hệ trẻ trong cùng dòng tộc nhằm khuyến khích các em vươn cao, vươn xa hơn nữa trên con đường học vấn.

Hy vọng đây cũng là dấu mở đầu giúp lan tỏa một thái độ khuyến học từ hạt nhân xã hội – gia đình, rộng hơn là dòng họ với mỗi thế hệ trẻ.

Nhiều nhà khoa học, Giáo sư, Tiến sĩ, gia đình và các em trong họ Đinh từ nhiều tỉnh thành đã hội tụ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám – nơi ra đời trường học đầu tiên, trở thành biểu tượng của truyền thống hiếu học dân tộc càng làm sự kiện trở nên ý nghĩa, đáng trân trọng hơn.

Lễ tuyên dương học sinh – sinh viên đạt giải cao của dòng họ Đinh  tổ chức sáng 5/11 (Dung Phương).

Trao đổi với phóng viên, Trưởng ban liên lạc dòng họ, Giáo sư. Tiến sĩ Đinh Xuân Dũng cho biết:

"Qua hoạt động trao học bổng thí điểm này, chúng tôi muốn tạo sức lan tỏa trong xã hội về việc khuyến học, khuyến tài và xây dựng một xã hội học tập, đồng thời, khuyến khích các gia đình nuôi dưỡng con cái theo tinh thần khởi nghiệp và xây dựng con người.

Tuy biểu dương có 8 sinh viên xuất sắc nhất nhưng tạo ra một sự lan tỏa tích cực khi mà việc giáo dục từ gia đình, dòng họ Việt Nam hiện nay với con cái đang tồn tại nhiều bất cập".

Đánh giá về tầm quan trọng của giáo dục gia đình, dòng họ, Giáo sư. Tiến sĩ Đinh Xuân Dũng nhấn mạnh đến vai trò gia đình, dòng họ là nơi ra đời và giúp duy trì dòng dõi:

"Gia đình và dòng họ là cái nôi đầu tiên, ấm áp hình thành nhân cách, tài năng con người, là môi trường trực tiếp để con người vươn lên.

Nếu môi trường đó tốt, có sự gắn kết thì con người sẽ tốt hơn, trực tiếp và gắn bó ảnh hưởng đến tất cả mọi người.

Thứ hai, dòng họ là nơi tồn tại các gen có tính di truyền và cần được bảo vệ, do đó cần khẳng định để tạo sự bền vững.

Từ ngàn xưa dòng họ Việt Nam cũng có truyền thống gắn kết đặc biệt với nhau giúp sản sinh nhân cách mỗi người.

Sự kết nối này một thời từng tạo cho sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và chủ nghĩa yêu nước Việt Nam. Do vậy, có thể nói chỉ một dòng họ tiên phong khích lệ khuyến học cũng có tác động lan tỏa, khơi dậy tinh thần của những tập thể khác".

"Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng"

Hội tụ tại sự kiện, dòng họ Đinh hiện có nhiều người mang học hàm cao, trong đó có Giáo sư. Tiến sĩ Đinh Xuân Dũng, Tiến sĩ Đinh Văn Hiến, Giáo sư -Tiến sĩ Đinh Văn Nhã…

8 cá nhân được vinh danh và trao giải bao gồm:

1. Đinh Tuấn Bảng (Huy chương vàng Olympic Hóa học Quốc tế năm 2015).

2. Đinh Thị Hương Thảo (Huy chương vàng Olympic Vật lý Quốc tế năm 2015, 2016; giải nữ sinh châu Á đạt kết quả cao nhất do hội Vật lý châu Á Thái Bình Dương trao tặng).

3. Đinh Quang Hiếu (Huy chương vàng Olympic Hóa học Quốc tế năm 2016).

Với các em đạt Huy chương vàng Olympic quốc tế, ban tổ chức trao tặng 1 thư khen, kỉ niệm chương và 10 triệu đồng tiền mặt.

5 sinh viên Thủ khoa tốt nghiệp các trường Đại học:

Gia đình thần thánh và "tứ gia đồng đường"

1. Đinh Nho Minh (Thủ khoa Tốt nghiệp Đại học Học viện Chính sách và Phát triển)

2. Đinh Thị Duyên (Thủ khoa Tốt nghiệp Đại học Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam).

3. Đinh Xuân Chung (Thủ khoa Tốt nghiệp Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội)

4. Đinh Duy Lực (Thủ khoa Tốt nghiệp Đại học Học viện Phòng không Không quân).

5. Đinh Thị Nho (Thủ khoa Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân).

5 sinh viên Thủ khoa cũng được trao tặng thư khen, kỉ niệm chương và số tiền là 5 triệu đồng tiền mặt.

Tòa bộ số tiền này được lấy từ quỹ ban liên lạc họ Đinh Việt Nam.

Nói về niềm tự hào dòng họ, Giáo sư Dũng cho biết: "Tôi cảm thấy rất sung sướng mỗi khi được nghe trên báo, đài, truyền hình có một người họ Đinh nào đó làm được một việc tốt và cũng cảm thấy rất xấu hổ khi nghe người nào họ mình lại làm việc xấu".

Tâm sự về con đường học vấn thành tựu và đầy gian khổ của mình, Giáo sư. Tiến sĩ Đinh Văn Dũng xúc động:

Là một nhà khoa học, con đường đi vào sự nghiệp của tôi vô cùng gian khổ. Tôi đã từng đạt học sinh giỏi Văn trong 6 người ở kì thi Học sinh giỏi đầu tiên do cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng tổ chức năm 1962.

Những thương gia yêu nước nổi tiếng trong lịch sử

Với tư cách là một người có trên 50 năm hoạt động và 20 năm công bố công trình khoa học, tôi muốn gửi gắm tâm sự, đây mới chỉ là bước khởi đầu của các em.

Con đường sau này còn rất dài, bởi vậy hãy bước đi bằng toàn bộ cốt cách của những người dòng họ Đinh và con người Việt Nam. "Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng".

Động viên các sinh viên, học sinh tại buổi lễ, Giáo sư. Tiến sĩ Đinh Văn Nhã đã cũng trao tặng hai tập thơ về "đường đời" với triết lý "đường đời có lúc nổi, lúc chìm" nhưng hy vọng các em có thành tựu lớn hơn nữa vì đây mới chỉ là những mầm ươm tốt.

Gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình và dòng họ đã tổ chức hoạt động ý nghĩa này, sinh viên Đinh Quang Hiếu cho biết sẽ cố gắng phấn đấu hơn nữa để phát huy tinh thần hiếu học, tự tôn “đánh giặc như dòng họ Đinh”.

Chọn Văn Miếu Quốc Tử Giám là nơi tuyên dương 8 sinh viên xuất sắc, sự kiện trao học bổng năm đầu thí điểm của dòng họ Đinh đã tạo sức lan tỏa xã hội về khuyến học, khuyến tài trong một xã hội học tập.



Xem nguồn

Chủ tịch nước gặp mặt học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc

Posted: 06 Nov 2016 05:49 AM PST


Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp mặt các học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc. Ảnh: TTXVNChủ tịch nước Trần Đại Quang gặp mặt các học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc. Ảnh: TTXVN

Hiện nay, trường phổ thông dân tộc nội trú được thành lập ở 50 tỉnh/thành phố, với 314 trường (3 trường trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, 51 trường cấp tỉnh, 260 trường cấp huyện); tổng số học sinh dân tộc nội trú toàn quốc là 91.193 học sinh (tăng 2.964 học sinh so với năm học 2014-2015). 

Hầu hết các tỉnh, huyện ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi đều có trường phổ thông dân tộc nội trú, một số địa phương có trường liên huyện, trường cụm xã. Tất cả các dân tộc thiểu số đều đã có con em theo học tại trường phổ thông dân tộc nội trú. 

Trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2015-2016, có 102 em học sinh dân tộc thiểu số đạt giải, trong đó có 1 em đạt giải Nhất, 16 em đạt giải Nhì, 44 em đạt giải Ba và 41 em đạt giải Khuyến khích.

Nêu bật những bước tiến của giáo dục tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong những năm qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: Công tác giáo dục, đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào. 

Các cấp học, bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông đều tăng cả về số trường, số lớp và số học sinh. Hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú và trường dự bị đại học dân tộc cơ bản đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số cho các địa phương. 

Công tác đào tạo nguồn nhân lực theo địa chỉ và đào tạo, cử tuyển học sinh dân tộc thiểu số được tập trung đẩy mạnh. Phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt" được triển khai sâu rộng với nhiều kết quả tích cực; số lượng các em học sinh dân tộc thiểu số học giỏi, đỗ điểm cao vào đại học và đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia ngày càng tăng, góp phần phát triển nguồn nhân lực cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi 137 em học sinh dân tộc thiểu số đã nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện, đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ điểm cao vào các trường đại học. Chủ tịch nước hoan nghênh Ủy ban Dân tộc, Bộ GD&ĐT cùng các bộ, ngành liên quan đã thường xuyên tổ chức các hoạt động biểu dương, trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số có thành tích cao trong học tập, góp phần động viên, khích lệ các em nỗ lực vươn lên. 

Ủy ban Dân tộc, Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành, địa phương liên quan cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất bổ sung, hoàn thiện chính sách phát triển nguồn nhân lực, đội ngũ giáo viên người dân tộc thiểu số nhằm thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, nâng cao dân trí, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, phát triển toàn diện kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Cùng với đó là chăm lo về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác giáo dục, đào tạo theo hướng mở rộng các trường phổ thông dân tộc bán trú ở các huyện nghèo; tổ chức liên thông trung học cơ sở và trung học phổ thông tại trường dân tộc nội trú cấp huyện; củng cố các trường, khoa dự bị đại học cho học sinh dân tộc thiểu số. 



Xem nguồn

Bất ổn văn hóa học đường chủ yếu do đứt dây liên kết nhà trường-gia đình

Posted: 06 Nov 2016 05:07 AM PST


LTS: Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực học đường, xuất hiện cả vụ học sinh ngang nhiên dùng dao đuổi chém giáo viên trong trường học.

Trong khi Bộ Giáo dục vẫn đang phát động phong trào "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" thì những vụ bạo lực này đã bộc lộ những bất ổn đáng lo ngại về văn hóa trường học.

Nếu không được chấn chỉnh kịp thời, vấn nạn này sẽ tác động tiêu cực tới mục tiêu giáo dục, tiêm nhiễm thói bạo lực, vô văn hóa, xói mòn các giá trị đạo đức trong thế hệ trẻ. 

Giáo viên Bùi Minh Tuấn (giáo viên trường Trung học Phổ thông Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An) có bài viết bàn luận về vấn đề này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực học đường đã diễn ra ở các đơn vị trường học từ bậc Mầm non đến các cấp học phổ thông.

Điển hình là một số vụ việc xảy ra ở các địa phương như: Thái Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Trà Vinh, thành phố Hồ Chí Minh… 

Đáng buồn là, không chỉ có các nam sinh, nữ sinh đánh nhau hay giáo viên đánh học sinh mà còn xuất hiện cả vụ việc học sinh ngang nhiên dùng dao đuổi chém giáo viên ngay trong trường học.

Điển hình là vụ việc diễn ra vào ngày 27/10 vừa qua, Ban Giám hiệu trường Trung học Cơ sở thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) mời phụ huynh của Nguyễn Trọng Mạnh là học sinh cá biệt của trường đến để bàn biện pháp phối hợp giáo dục.

Trong khi giáo viên Nguyễn Hữu Hiếu (sinh năm 1979) là giáo viên dạy Hóa kiêm trưởng ban an ninh của trường đang nói chuyện với phụ huynh của học sinh này thì bị Mạnh bất ngờ tìm đến, dùng dao đã chuẩn bị sẵn từ trước đuổi chém thầy Hiếu khiến thầy bị thương ở bàn tay trái, phải đi cấp cứu.

Học sinh đánh nhau (Ảnh: tienphong.vn).

Hành vi mang tính côn đồ của một học sinh mới chỉ học lớp 8 của bậc Trung học Cơ sở không chỉ vi phạm pháp luật khi xâm phạm thân thể người khác mà còn thể hiện sự sa sút nghiêm trọng về đao đức, lối sống của học sinh.

Có thể nói, tính chất và mức độ nghiêm trọng một số vụ bạo lực học đường thời gian qua, nhất là những vụ giáo viên "ra tay" với học sinh, học sinh "trả đũa" giáo viên đã và đang làm đau lòng những người làm giáo dục, đồng thời gây bức xúc trong xã hội. 

Những bất ổn về văn hóa trong môi trường học đường – nơi vốn vẫn được xem là an toàn để giáo dục, phát triển nhân cách con người bắt nguồn từ những bất cập trong quá trình phối hợp giáo dục học sinh giữa gia đình với nhà trường.

Đại biểu Quốc hội lo thế hệ trẻ tự làm nhục lẫn nhau

Tuy nhiên, thực tế, nhiều gia đình hiện nay vì bận mưu sinh mà bỏ bê con cái, phó mặc việc giáo dục cho nhà trường với suy nghĩ "trăm sự nhờ giáo viên".

Do không có được chỗ dựa tinh thần vững chắc từ phía gia đình, không ít học sinh đã thể hiện sự chán nản, thất vọng khi phải đối mặt với những khó khăn, thử thách trong quá trình sinh hoạt, học tập.

Từ trước tới nay, gia đình luôn được xem là cái nôi sinh thành, dưỡng dục, định hướng các giá trị đạo đức, nhân cách của mỗi người.

Trong quá trình giáo dục học sinh, sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường thể hiện qua việc thường xuyên có sự liên lạc, trao đổi từ hai phía.

Nhà trường thông báo cho gia đình kết quả học tập, rèn luyện, tu dưỡng của học sinh và cũng kịp thời thông tin tới nhà trường về những thay đổi của các em, nhất là những học sinh cá biệt để có biện pháp giáo dục, quản lý.

Nếu duy trì được thường xuyên sợi dây liên kết hai chiều này, việc giáo dục đạo đức học sinh sẽ có nhiều thuận lợi.

Không ít trong số đó bị bạn xấu lôi kéo, rủ rê, tiêm nhiễm những thói hư tật xấu; đây chính là "mảnh đất màu mỡ" để hình thành và làm bùng phát những hành vi mang tính bạo lực trong học sinh thời gian qua khi những học sinh này xem bạo lực là phương thức duy nhất để phản ứng lại bạn bè, giáo viên.

Trong các nhà trường, việc chỉ quan tâm tới "dạy chữ" mà sao nhãng việc "dạy người" cũng là một tác nhân dẫn tới tình trạng sa sút đạo đức, lối sống của học sinh.

Không ít trường mải chạy theo thành tích bằng việc nhồi nhét kiến thức để học sinh đạt kết quả cao mà xem nhẹ việc trang bị những kỹ năng sống cần thiết.

Hành hung học trò chỉ có thất bại!

Trong khi đó, những bài học đạo đức, giáo dục công dân còn nặng về lý thuyết, tính hàn lâm, chưa thực sự hấp dẫn, lôi cuốn người học.

Mặt khác, những hành vi lệch chuẩn, vi phạm đạo đức nhà giáo của một số giáo viên thời gian qua vô tình đã trở thành "tấm gương mờ" đối với học sinh khiến cho khoảng cách thầy – trò bị biến tướng tiêu cực theo hướng "người trên ở chẳng chính ngôi/ Để cho kẻ dưới chúng tôi sỗ sàng".

Trước những bất ổn về văn hóa học đường, trong đó, đáng lo ngại là tình trạng bạo lực gia tăng, thiết nghĩ, việc xây dựng môi trường học đường thực sự an toàn, thân thiện cần phải được chú trọng.

Đặc biệt, các giáo viên và phụ huynh phải thực sự là những tấm gương sáng để mỗi học sinh noi theo.



Xem nguồn

Không thể tin được nếu đây là lời ăn tiếng nói của một Giáo sư, Tiến sĩ

Posted: 06 Nov 2016 04:25 AM PST


Ngày 6/11, trên mạng xã hội xuất hiện video đăng tải lại một cuộc giao tiếp giữa 3 người trong một ngôi nhà mà xem ra người đàn ông áo hồng là chủ.

Trong khi người khách tỏ ra lịch sự thì chủ nhà liên tục chửi bậy, có hành vi vô cùng khiếm nhã.

Người được cho là ông Phạm Văn H. đứng trên bàn chống nạnh chửi bới (ảnh chụp từ video).

Sau khi biết chuyện và xem clip, nhiều người nhận ra và cho rằng người chửi tục trong đoạn video trên là Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn H.

Chưa hết, ông H. còn được chỉ ra là Giám đốc của một học viện giáo dục có trụ sở tại một khu phố thuộc khu đô thị Trung Hòa, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Người xem ngạc nhiên về trình độ "chửi tục" vô đối của người có học hàm -chưa biết có đúng hay không- Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn H.

Do lời lẽ trong clip quá dung tục nên chúng tôi không thể đăng tải, để độc giả có thể hiểu được phần nào sự khủng khiếp trong lời ăn tiếng nói của người đàn ông nêu trên, chúng tôi trích một đoạn lời thoại trong clip như sau:

Người được cho là Giáo sư H.: Mày nói giúp, dm*…tao đã giúp rồi, mày có mù không, có mù chữ không.

Vị khách: Nhưng thầy bảo một tháng, nhưng một tháng rồi.

Người được cho là Giáo sư H.: Dm* mày một tháng hay một năm tao đã bảo với mày rồi, nó tùy thuộc vào thái độ của mày.

Đến lúc này, mày đ* lấy được lại, tao đ*. ký cho mày đó, mày phải hiểu cỡ của tao chứ, số tiền đó tao cần đ*. động vào, thái độ mày thằng mất dạy cần gì tao phải giúp mày.

Vị khách: Thầy đứng trên bàn, tại sao không thể nói chuyện đàng hoàng được.

Người được cho là Giáo sư H.: Dmm* nhà tao tao thì tao làm gì quyền của tao, mày làm được thế nào…"

Qua đoạn hội thoại có thể hiểu vị khách trên đến văn phòng nơi làm việc của ông Phạm Văn H. với lý do liên quan đến tiền bạc (có thể đến đòi tiền) nhưng chưa được sự đồng ý của ông này.

Nghi vấn những bằng cấp "tự phong"

Sau khi đoạn clip được đăng tải, vì không tưởng tượng được một người tự nhận mình là Giáo sư, Tiến sĩ lại có thể ăn nói hàm hồ như vậy nên nhiều người đã truy tìm và liên tục cập nhật lý lịch khoa học của vị Giáo sư, Tiến sĩ chửi bậy này.

Nhiều thông tin cho rằng ông Phạm Văn H. từng xuất hiện trên một tờ báo trong bài viết “Chàng trai học tới lớp 3… trở thành tiến sĩ”.

Trong wedsite của Học viện nơi được cho là chỗ làm việc của Pham Văn H. giới thiệu: “Giáo sư, Tiến sĩ Phan Văn H. Hiệu trưởng Học viện…, Tiến sĩ Kinh doanh, cử nhân Hàn Quốc học;

Lĩnh vực nghiên cứu: Kinh tế học, Kinh tế thị trường, Kinh doanh học, Phát triển sản phẩm mới, Ngôn ngữ, Văn hóa, Lịch sử Hàn Quốc;

Nơi đăng các công trình nghiên cứu: Hiệp hội thương mại Hàn Quốc, Phòng nghiên cứu kinh doanh ĐH Soongsil, Seoul, Hàn Quốc;

Hồ sơ lý lịch khoa học được cho là của ông Phạm Văn H. (ảnh Trinh Phúc).

Nơi công tác hiện tại: Hiệu trưởng Học Viện…., Giáo sư danh dự Đại học Southwest America (Hoa Kỳ), Chuyên viên nghiên cứu kinh tế thuộc Đại học Soongsil, Seoul, Hàn Quốc;

Kinh nghiệm thực tiễn: nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần…, đã từng làm việc trên 09 năm tại các tập đoàn của Hàn Quốc như: LG, Samsung, Huyndai, CJ, Halla, Heerim;

Công tác xã hội: nguyên Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Soongsil, nguyên Ủy viên thường trực kiêm phó trưởng Ban nghiên cứu khoa học thuộc tổng Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (V.S.A.K).

Khen thưởng: Bằng khen của ngài Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc, Giấy khen của tổng Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK), Kỷ niệm chương của VSAK về những đóng góp cho cộng đồng sinh viên tại Hàn Quốc;

Học bổng học tập của tập đoàn Hanshin Hàn Quốc, Học bổng nghiên cứu khoa học của ĐH Soongsil, Seoul, Hàn Quốc, …".

Đọc lý lịch khoa học của Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn H. nhiều người đặt ra nghi vấn về những điểm mờ ám.

Như chức danh Giáo sư danh dự Đại học Southwest America (Hoa Kỳ) là chức danh "ma", không có giá trị.

Trường Đại học Southwest America từ lâu được liệt vào các trường đại học "ma" ở nước Mỹ.

Ngôi trường này, có tên trong danh mục 21 trường không được Chính phủ Mỹ công nhận là trường đại học, từng được Chính phủ Mỹ khuyến cáo các nước trên toàn thế giới tránh bị lừa vì có tình trạng mua bán bằng cấp bằng tràn lan.

Với người Việt Nam, tên trường Đại học Southwest America (Hoa Kỳ) không có gì mới, trước đây một số quan chức đã dính nghi án mua bằng  tiến sĩ "ma" tại trường đại học này.

Để làm rõ hơn thông tin trong đoạn video trên, ngay trong ngày 6/11, Phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam tìm đến trụ sở học viện nơi được cho là ông Phạm Văn H. đang làm việc.

Theo xác nhận của một số người dân xung quanh, người trong video trên chính là Phạm Văn H., Hiệu trưởng Học viện…

“Sáng 6/11 Phạm Văn H. vẫn đến làm việc.  Đoạn video trên mạng chúng tôi đã được xem hôm 5/11. Đúng là ghi lại  việc ông H. vợ ông ta và khách. Đây là đoạn video có lẽ được ghi tại phòng khách của Học viện vì không gian nhìn rất giống ở phòng khách” – một người dân đề nghị giấu tên cho biết.

Xác minh thông tin tại Công an Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội được biết trong ngày 6/11 vẫn chưa có thông tin nào trình báo có liên quan đến ông Phan Văn H., con về thông tin cá nhân ông Pham Văn H. chưa thể cung cấp với báo chí.

Theo tìm hiểu của phóng viên, học viện nơi được cho là ông H. làm việc đang môi giới du học Hàn Quốc.

Đơn vị này được thành lập năm 2015 tại Việt Nam và tự nhận là: "cơ sở giáo dục đầu tiên trên thế giới chính thức đưa định nghĩa về Kinh Tế…(Creative Economic) vào mô hình giáo dục có tính hệ thống hóa.

Hoạt động theo mô hình phi lợi nhuận nhằm có được tiền đề vững chắc thực hiện được mô hình giáo dục trên trong tương lai dài về sau hướng đến sự đóng góp cho nền giáo dục nước nhà".

Chúng tôi cũng đã gọi điện liên hệ với ông Phạm Văn H. và phía Học viện trên nhưng các đầu số liên lạc đều tắt.



Xem nguồn

Học sinh lớp 5 cứu hai bạn khỏi đuối nước nhận Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh

Posted: 06 Nov 2016 03:42 AM PST


Ông Nguyễn Thanh Nhàn - PGĐ Sở Nội vụ - Trưởng ban thi đua khen thưởng tỉnh đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho em Lô Dương Tú.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn – PGĐ Sở Nội vụ – Trưởng ban thi đua khen thưởng tỉnh đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho em Lô Dương Tú.

Như Dân trí trước đó đã đưa tin, vào khoảng 12h ngày 2/10/2016, cháu Lô Dương Tú ra con suối phía sau nhà (Tú ở với ông bà nội trong khu vực trang trại, phía sau nhà có con suối) để giặt áo mưa, rửa xe đạp. Lúc này Tú thấy hai em Vi Thế Trường (5 tuổi) và Lương Gia Bảo (5 tuổi) trú cùng bản đứng trên một mô đá nhỏ chuẩn bị nhảy xuống suối tắm. Tú bảo hai em nhỏ đừng tắm vì ở đó có chỗ nước rất sâu.

Lúc này trời nắng to, rất nóng nên 2 cháu nhỏ Trường và Bảo vẫn men theo suối lội ra để tắm. Cháu Tú tiếp tục giặt áo mưa, rửa xe cách đó tầm 3-5m.

Lúc này cháu Vi Thế Trường sa xuống vũng nước sâu và bị đuối nước. Cháu Lương Gia Bảo lao ra kéo bạn vào cũng bị đuối nước theo. Lúc này một cháu gái tên Kim Thoa (học sinh lớp 4) đứng trên bờ phát hiện sự việc đã gọi Tú đến cứu.

Toàn cảnh buổi lễ tuyên dương khen thưởng.

Toàn cảnh buổi lễ tuyên dương khen thưởng.

Nghe tiếng kêu cứu, Tú chạy đến và lao ra dòng suối kéo được cả 2 em nhỏ vào bờ. Lúc này hai cháu bé đều hoảng loạn, khóc rất nhiều vì sợ hãi do bị uống nước quá nhiều.

Chia sẻ cùng PV Dân trí, cháu Lô Dương Tú kể: "Lúc đó em đang giặt áo mưa, rửa xe đạp thì có bạn Kim Thoa kêu lên: Cứu giúp với. Cứu giúp với. Hai người này (Trường và Bảo) đang bị đuối nước. Nghe vậy, em lao xuống kéo hai bạn vào bờ, rồi hai bạn ấy đứng khóc".

Em Lô Dương Tú học sinh lớp 5 dũng cảm cứu 2 em nhỏ được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen.

Em Lô Dương Tú học sinh lớp 5 dũng cảm cứu 2 em nhỏ được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen.

Ghi nhận trước hành động dũng cảm của em Lô Dương Tú, ngày 21/10/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định số 5124 về việc tặng Bằng khen cho em Lô Dương Tú, học sinh lớp 5D Trường Tiểu học Hương Tiến đã có hành động dũng cảm cứu sống 2 em nhỏ gặp nạn đuối nước.

Và ngày 4/11 vừa qua ông Nguyễn Thanh Nhàn – Phó GĐ Sở Nội vụ – Trưởng ban thi đua khen thưởng tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo huyện Thanh Chương đã tổ chức lễ tuyên dương và trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho em Lô Dương Tú.

Trước đó, ngày 2/10/2016, em Lô Dương Tú đã dũng cảm cứu 2 em nhỏ trong bản thoát khỏi đuối nước.

Trước đó, ngày 2/10/2016, em Lô Dương Tú đã dũng cảm cứu 2 em nhỏ trong bản thoát khỏi đuối nước.

Ông Trình Văn Nhã – PCT UBND huyện Thanh Chương ghi nhận và biểu dương hành động dũng cảm đồng thời nêu gương sáng của em Lô Dương Tú để cho các bạn trên địa bàn huyện học tập và làm theo.

Nguyễn Duy



Xem nguồn

Bộ GD&ĐT xem xét vụ học sinh đoạt giải HS giỏi quốc gia nhưng trượt đại học

Posted: 06 Nov 2016 03:00 AM PST


Chia sẻ với chúng tôi, Phó Cục trưởng Nghĩa cho hay, sự việc xảy ra đúng là lỗi của em Huyền. Tuy nhiên, xét em là học sinh dân tộc, vùng sâu vùng xa nên có những khó khăn nhất định. Sau khi kiểm tra, Bộ GD&ĐT xác nhận đúng là em Đặng Thị Huyền đủ điểm đậu cả 2 trường ĐH Luật HN và Trường ĐH Sư phạm Hà Nội song chưa xác nhận nhập học ở bất cứ trường nào.

"Việc trước mắt bây giờ chúng tôi sẽ phải làm việc với các trường ĐHSP Hà Nội và ĐH Luật để xem xét về trường hợp của em. Tuy nhiên, điều khó khăn là hiện tại các trường đã nhập học và học gần hết học kì I. Nếu em Huyền được theo học cũng sẽ rất vất vả khi theo kịp các bạn và phải cố gắng học bù rất nhiều", ông Nghĩa cho hay.

Bức thư kêu cứu của em Huyền gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (ảnh danviet)

Bức thư kêu cứu của em Huyền gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (ảnh danviet)

Cũng theo ông Nghĩa, để Lãnh đạo Bộ có quyết định như thế nào, việc đầu tiên, Cục Khảo thí sẽ phải xác minh tất cả các vấn đề liên quan, chẳng hạn xác định từ địa phương việc không liên lạc được với em trong thời gian xét tuyển, rồi em có đoạt giải HS giỏi quốc gia hay không… Ngoài ra, gia đình cũng phải làm đơn trình bày sự việc của mình, chuẩn bị các giấy tờ như: giấy báo điểm; xác nhận của chính quyền địa phương; giấy khen, bằng khen, biên lai gửi hồ sơ qua bưu điện… để Bộ GD&ĐT xem xét cẩn thận.

Trao đổi với PV Dân trí, em Đặng Thị Huyền xác nhận, đúng là trong chiều 5/11, Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Giáo dục (Bộ GD&ĐT) có chủ động liên lạc với gia đình em. Em rất vui mừng và mong ước được xem xét nguyện vọng theo học một trường nào đó.

Xét hai trường đã đăng kí, em mong ước được vào ĐH luật Hà Nội hơn bởi đó là ước mơ cả đời của em nhằm sau này về đóng góp cho quê hương.

Được biết, ngoài việc đoạt giải quốc gia môn Địa lý, cả 12 năm phổ thông, Huyền đều đạt học sinh giỏi. "Nếu may mắn được vào một trường ĐH nào đó để học tập, cho dù thờii gian học ở trường đã khá lâu nhưng em sẽ nỗ lực hết mình để theo các bạn", Huyền cho biết.

Đặng Thị Huyền tại lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu (ảnh: Lê Văn)

Đặng Thị Huyền tại lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu (ảnh: Lê Văn)

Như Dân trí đã đưa tin trước đó, sáng 5/11, thông qua báo chí, em Đặng Thị Huyền (học sinh Trường THPT dân tộc nội trú cấp 2- cấp 3 Yên Minh, Hà Giang) đã gửi bức thư đến Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về việc vì sao mình đoạt giải quốc gia môn Địa lý, kết quả thi THPT quốc gia thừa xét nguyện vọng khác vào Trường ĐHSP Hà Nội và ĐH Luật Hà Nội nhưng bất ngờ em bị trượt ĐH trong đợt xét tuyển vừa qua.

Nhân dịp được về Hà Nội dự lễ tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc vào ngày 4/11 vừa qua, Huyền đã trực tiếp gọi điện đến các trường mới biết nguyên nhân mình trượt là do em không nộp giấy báo điểm nên các trường đều cho rằng, đây là thí sinh ảo nên không gọi nhập học.

Chia sẻ với chúng tôi, lãnh đạo Trường PTDT nội trú nơi em theo học xác nhận, gia đình Huyền ở cách trường gần 60km. Trong thời gian xét tuyển, nhà trường đã nhiều lần liên lạc với em nhưng em đã bỏ số điện thoại cũ đăng kí trước đó. Bản thân Huyền cũng xác nhận, số điện thoại của mình bị hỏng nên không ai liên lạc được. Mãi đến khi nhà trường thông qua xã, nhờ chính quyền xã xin được số điện thoại mới của em mới cập nhật được tình hình. Thông qua báo chí, nhà trường cũng rất mong muốn em Huyền được xem xét để theo học một trường ĐH nào đó bởi đây là một trong những học sinh xuất sắc của nhà trường.

Mỹ Hà

(Email:myha@dantri.com.vn)



Xem nguồn

Giờ mới biết mình đổ oan cho cô giáo nhưng lỡ rồi biết làm sao?

Posted: 06 Nov 2016 02:18 AM PST


LTS: Giáo viên thời nay không chỉ chịu sức ép từ phía Ban giám hiệu nhà trường như trong bài "Nếu không biết nói dối, ai sẽ bảo vệ chúng tôi?" của cô giáo Phan Tuyết.

Trong bài viết này, tác giả lại tiếp tục chỉ ra một sức ép nữa là từ phía các phụ huynh học sinh, khi phát hiện con có dấu hiệu bị thương tích, một số phụ huynh liền nóng vội kết luận do cô giáo đánh và lên trường quy kết.

Nếu có bằng chứng cụ thể thì không sao, nhưng với những trường hợp phán đoán vội vàng, giáo viên cũng là người bị thiệt khi bị chính nhà trường quay lưng.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Từ xưa, nghề giáo luôn được xem là nghề cao quý nhất, nhưng không hiểu từ bao giờ cái nghề cao quý ấy đang được mọi người liệt vào nghề "nguy hiểm" ngang hàng với nghề bác sĩ.

Ngoài việc học sinh bạo hành giáo viên đã từng xảy ra án mạng, có thầy cô phải nằm bệnh viện và mang thương tích suốt đời thì phụ huynh cũng sẵn sàng "thượng cẳng chân hạ cẳng tay" dù chưa tìm hiểu kĩ nguyên do vụ việc.

Nhiều giáo viên bị hàm oan nhưng đành nín lặng vì nói ra cũng chẳng ai tin, chẳng biết kêu oan nơi nào và ai dám đứng ra bảo vệ họ?

Hai câu chuyện tôi kể sau đây sẽ chứng minh điều đó.

Mới đây trên mạng xã hội lan truyền clip phụ huynh vào trường mẫu giáo tát cô giáo ngay trong lớp học vì nghe lời đứa bé lên 3.

Trong clip là hình ảnh một phụ nữ còn khá trẻ ngồi trong một lớp học mầm non nơi có nhiều học sinh đang vui đùa trong lớp.

Hình ảnh phụ huynh vào trường mẫu giáo tát cô giáo ngay trong lớp học vì nghe lời đứa bé lên 3 (Ảnh: baotinnhanh.vn).

Người phụ nữ nói "Cháu em suốt thời gian dài nó nói bị cô giáo đánh. Em nói làm sao suốt ngày lại bị đánh như thế?". Giọng cô giáo nhỏ nhẹ "Em khẳng định không tát. Căn cứ vào đâu mà nói em tát?".

Người phụ nữ cướp lời dằn giọng "Căn cứ vào cháu em nói. Cháu em nói tát thì sao? Chị nói không tát mà cháu em về nói tát. Em tát vào mặt chị ngay". Và lập tức người phụ nữ đứng lên, tiếng tát chát chúa vang lên cùng lời nói "Em đánh con chị, chị tát vào mặt em như thế".

Nếu không biết nói dối, ai sẽ bảo vệ chúng tôi?

Có tiếng người can ngăn, có lẽ là người quen nhưng người phụ nữ vẫn lớn giọng: "Chị im đi, em không nói chuyện với chị" và vẫn tiếp tục hùng hổ lao tới lớn tiếng, quát nạt.

Chỉ tội cho đám học trò bé tí ngơ ngác nhìn mẹ đánh và chửi cô mà chẳng hiểu gì.

Một câu chuyện khác hoàn toàn có thật 100% nhưng nghe ra cứ tưởng chuyện hư cấu.

Cậu con trai của một vị phụ huynh đang học lớp mầm. Một buổi đi học về thấy bên đùi con bầm tím. Ông bố hỏi đứa trẻ: "Ai đánh con? Có phải cô giáo không?".

Dù cậu con trai đã khẳng định không phải nhưng ông bố không tin mà vẫn quả quyết con bị cô giáo đánh nhưng sợ không dám nói.

Ông bố hùng hổ đến nhà công an phường trình bày và yêu cầu họ cùng đi với mình vào trường học.

Tới nơi, ông bố cùng vị công an vào luôn phòng Hiệu trưởng.

Ngay tức thì, cô giáo chủ nhiệm của cậu bé được mời lên.

Cô giáo một mực nói: "Tôi không có đánh học sinh, còn vết bầm tôi cũng không biết được vì sao lại có".

Mới nghe tới đây, ông bố ngồi bật dậy chỉ thẳng vào mặt cô giáo la lớn:

"Đ.m, mày đánh con ông mà còn già mồm! Mày không đánh sao nó lại bầm chân như thế! Mày không nói thật, tao đập mày luôn".

Vừa nói, vị phụ huynh vừa sấn sổ lao tới cô giáo. Cũng may được can ngăn kịp thời nên chưa xảy ra chuyện gì.

Chưa hả giận, vị phụ huynh vẫn lớn tiếng: "Các người đợi đấy! Tôi sẽ kiện lên công an, lên Phòng, lên Sở xem các người còn chối cải nữa hay không!"

Nói rồi, vị phụ huynh đùng đùng dẫn cả cậu bé ra về.

Ngồi lại văn phòng, cô giáo khóc và thề rằng mình không đánh học sinh ấy. Đồng nghiệp có người đồng cảm, người cũng tỏ ra nghi ngờ cô.

Vị Hiệu trưởng nói: "Để dẹp yên chuyện này, em cần đến gia đình họ xin lỗi. Để họ làm lớn chuyện sẽ không có lợi cho trường mình đâu".

Mặc cô thề thốt, giãi bày cũng chẳng ai tin cô. Cô nghĩ:

Ai sẽ bảo vệ giáo viên khi bị bạo hành?

"Giờ họ mới tới trường làm ầm ĩ, cô đã chẳng được nhà trường bênh vực, bảo vệ. Nếu chẳng may gia đình phụ huynh kia làm lớn chuyện như đi kiện cáo khắp nơi. Lúc đó, nhà trường sẽ bị mang tai tiếng, bản thân cô càng bất lợi nhiều hơn".

Nghĩ thế, cô đã cùng một giáo viên trong trường tới tận nhà vị phụ huynh ấy xin lỗi mặc dù bản thân cô biết mình không hề có lỗi.

Đoạn kết của câu chuyện, do một sự tình cờ tôi nghe được chính vị phụ huynh ấy nói ra. Chỉ một thời gian ngắn sau, gia đình phát hiện ra chân cậu con trai có nhiều vết bầm hơn thế mặc dù giờ cậu bé đã nghỉ học.

Lúc này, đưa bé đi khám được biết đó là bệnh xuất huyết dưới da do thiếu vitamin, axit folic. Vị phụ huynh nói tiếp: "Giờ mới biết mình đổ oan cho cô giáo nhưng lỡ rồi biết làm sao?".

Hai câu chuyện giáo viên bị bạo hành, bị mạt sát, bị khủng bố về tinh thần mặc dù họ bị oan đã cho thấy, dù không có tội giáo viên cũng không được ai bảo vệ, không được ai đòi cho sự công bằng… nói gì đến việc dù vô tình phạm lỗi như lỡ tay quẹt vào má, hay tét một roi răn dạy vào mông cũng sẽ gây nên họa bất cứ lúc nào?!

Làm giáo viên thời nay khó thật, giáo viên nhiệt tình với nghề, hết lòng dạy dỗ học sinh lại càng khó, bởi thế, thầy cô phải thật khéo léo để hoàn thành sứ mệnh "trồng người" và bản thân mình không vướng vào vòng thị phi.

Hãy vì một ngôi trường không bạo lực vừa tạo cho môi trường học tập an toàn vừa là cách bảo vệ chính mình hiệu quả nhất.



Xem nguồn

Comments