Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


"Trường đại học nên như doanh nghiệp"

Posted: 04 Nov 2016 09:46 AM PDT


– Quan điểm này được nêu ra tại hội thảo về đào tạo và nghiên cứu về kinh tế thị trường của các trường đại học Việt Nam do Trường ĐH Kinh tế quốc dân tổ chức hôm nay, 4/11.

Tại phiên toàn thể, các đại biểu tập trung thảo luận hai nội dung cơ bản gồm: vấn đề tài chính và tự chủ trong đào tạo cấp cao nhằm cải thiện năng lực làm việc trong thanh niên ở Việt Nam; Phản hồi từ việc thành lập trường đào tạo doanh nghiệp: Cơ hội để tạo ra sự khác biệt.

tự chủ đại học, đổi mới đại học
Hơn 500 đại biểu trong và ngoài nước tham gia hội thảo

Tại phiên thảo luận theo chủ đề, các học giả đã tập trung thảo luận các chủ đề: Phát triển liên kết quốc tế trong ào tạo và nghiên cứu khoa học; Các vấn đề mới nổi về Kinh tế và Quản trị Kinh doanh trong bối cảnh hội nhập quốc tế; và Đào tạo và khuyến khích tinh thần doanh nhân cho sinh viên các trường đại học.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, PGS. TS Phạm Mạnh Hùng mong muốn những kết luận của hội thảo sẽ gợi ý cho các cơ quan quản lý nhà nước điều chỉnh các hoạt động, hướng tới một mô hình quản lý kinh tế phù hợp và hiệu quả hơn đối với Việt Nam.

GS.TS Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân khẳng định đã có nhiều hội thảo về mô hình kinh tế Việt Nam, song đây là lần đầu tiên một hội thảo tầm cỡ quốc tế, quy tụ được nhiều nhà khoa học cũng như các tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước tham gia viết bài, thảo luận trực tiếp.

tự chủ đại học, đổi mới đại học
GS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng nhà trường trình bày quá trình 30 năm đào tạo và nghiên cứu vấn đề này ở VN

Thông qua các nghiên cứu so sánh vấn đề liên kết trong đào tạo và nghiên cứu khoa học; vấn đề kinh tế mới nổi về Kinh tế và Quản trị kinh doanh; Vấn đề đào tạo và khuyến khích tinh thần doanh nhân cho sinh viên các trường đại học, các nhà khoa học mong muốn làm rõ hơn những điểm tương đồng và khác biệt giữa nền kinh tế thị trường ở Việt Nam và một số quốc gia tương đồng, từ đó thấy được những giá trị chung và riêng nhằm xác định những vấn đề mấu chốt khác biệt.

Tại hội thảo, các học giả đều thống nhất khẳng định: Mô hình kinh tế thị trường ở Việt Nam có sự khác biệt lớn với kinh tế thị trường ở các nước khác bởi vấn đề truyền thống văn hóa, địa lý khác nhau. Tuy nhiên, thực tiễn đã đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi về nguồn nhân lực chất lượng cao để đảm bảo sự phát triển kinh tế-xã hội, đòi hỏi về tư duy, đường lối, chủ trương, chính sách mới để điều hành và quản lý nền kinh tế theo cơ chế thị trường. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng: Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, bên cạnh những thay đổi lớn lao trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, Đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội cũng cần được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước. Bên cạnh những chức năng xã hội của trường đại học cần phải thực hiện, có thể coi trường đại học là một doanh nghiệp và cung cấp dịch vụ giáo dục đại học là một loại hình kinh doanh. Trường đại học là đơn vị cung cấp dịch vụ, sinh viên là khách hàng. Nhưng nhu cầu của sinh viên lại chịu ảnh hưởng mạnh của nhu cầu của các nhà tuyển dụng trong xã hội.

Để nguồn lực của các trường đại học được phát huy hiệu quả hơn, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn cơ chế tự chủ của các trường đồng thời giữ được vai trò kiểm soát của Nhà nước. Đây là kiến nghị mà các đại biẻu đến từ Ngân hàng Thế giới, Kiểm toán Nhà nước…và các tổ chức nghiên cứu khác đã khuyến nghị tại hội thảo.

Hạ Anh



Xem nguồn

Bộ GD&ĐT giải đáp nhiều nội dung về bạo lực học đường

Posted: 04 Nov 2016 09:05 AM PDT


Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa trao đổi về vấn đề bạo lực học đường hiện nay.Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa trao đổi về vấn đề bạo lực học đường hiện nay.

Thưa Thứ trưởng, tình trạng bạo lực học đường hiện nay vẫn xảy ra ở một số địa phương vì vừa qua có rất nhiều trường hợp học sinh đánh nhau với mức độ khiến người xem “phải suy nghĩ”. Khi đọc và xem những Clip học sinh đánh nhau như vậy, Thứ trưởng nhìn nhận về về vấn đề này thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Có thể nhận thấy tình trạng bạo lực học đường hiện nay đang diễn ra hết sức phức tạp, chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt thường ngày mà các em đã ứng xử với nhau thiếu lòng nhân ái, trái với chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam. Không chỉ là các em học sinh nam đánh nhau, mà còn xảy ra khá nhiều vụ học sinh nữ đánh nhau hội đồng, với những cử chỉ thô bạo, nhiều vụ việc đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, nhiều học sinh thiếu ý thức, vô cảm trước những hành vi bạo lực, không can ngăn mà còn sử dụng điện thoại di động để quay video clip và đưa lên mạng xã hội như một sự cổ súy cho những hành vi bạo lực này. Tính chất và mức độ nghiêm trọng của một số vụ việc bạo lực xảy ra ở trong và ngoài nhà trường là một dấu hiệu về sự sa sút đạo đức, lối sống, văn hoá ứng xử và yếu kém về kỹ năng sống của một bộ phận học sinh hiện nay. Những vụ việc đó đã và đang làm đau lòng những người làm giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong xã hội.

Tình trạng bạo lực học đường làm ảnh hưởng tới môi trường giáo dục, môi trường xã hội, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, vì vậy chúng ta cần phải có biện pháp quyết liệt để ngăn chặn, hạn chế và tiến tới chấm dứt nó.

Sau mỗi sự việc trên, Bộ GD&ĐT đã có những chỉ đạo thế nào tới các địa phương có học sinh đánh nhau?

Ngay khi tiếp nhận được các thông tin liên quan đến học sinh đánh nhau, Bộ đã liên hệ trực tiếp và có văn bản chỉ đạo Sở GD&ĐT khẩn trương kiểm tra nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương xử lý vụ việc theo quy định pháp luật, đảm bảo đủ sức răn đe và giáo dục học sinh; đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành xử lý nghiêm khắc các cán bộ, giáo viên thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng trong quản lý, giáo dục học sinh, để xảy ra các vụ việc học sinh đánh nhau; tăng cường sự phối hợp liên ngành và phối hợp với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

Tổ chức ổn định tình hình nhà trường, ổn định tâm lý cho học sinh, thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình tư tưởng, đạo đức học sinh, tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, có giải pháp ngăn chặn, không để tái diễn tình trạng bạo lực học sinh trên địa bàn và báo cáo kịp thời diễn biến vụ việc để chỉ đạo, xử lý.

Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng bạo lực học đường vẫn thỉnh thoảng xảy ra, phần quan trọng nhất từ phía nhà trường là chưa chú trọng tới giáo dục đạo đức học sinh; cần có nhiều hoạt động giáo dục quan tâm tới tâm lý của các em, sự sâu sát của giáo viên chủ nhiệm hơn nữa…và cả sự vào cuộc cao hơn là trách nhiệm của chính quyền địa phương, Thứ trưởng nghĩ sao?

Bạo lực học đường xuất phát từ nhiều nguyên nhân: trước hết là các em học sinh chưa được giáo dục đầy đủ về đạo đức, nhân cách, lối sống, chưa có đủ kỹ năng để ứng phó và giải quyết các tình huống xảy ra hàng ngày; sự thay đổi tâm sinh lý lứa tuổi, luôn muổn khẳng định mình, cũng có thể dẫn đến những hành vi lệch lạc, thiếu kiểm soát, thiếu kiềm chế.

Nguyên nhân từ giáo dục gia đình, một số bố mẹ thiếu quan tâm đến con cái, không thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những diễn biến tâm lý, tình cảm của con cái để kịp thời uốn nắn những lệch lạc, hướng con em theo một con đường tốt đẹp. Nguyên nhân từ phía xã hội: mặt trái của nền kinh tế thị trường tác động đến tâm lý, tình cảm của học sinh, các em rất dễ bị cuốn theo lối sống thực dụng, đua đòi, thiếu lành mạnh, hành vi bạo lực từ mạng internet, phim ảnh, game online.

Ở một số địa phương, chưa có sự phối hợp, chỉ đạo quyết liệt, huy động sức mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc trong việc làm trong sạch môi trường xã hội, tấn công tội phạm, ngăn chặn hành vi bạo lực và phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Một trong những nguyên nhân quan trọng là từ giáo dục trong nhà trường: Nội dung chương trình giáo dục đạo đức – công dân có phần còn nặng về lý thuyết, ít liên hệ với thực tiễn và việc ứng xử với những tình huống cụ thể, phương pháp giảng dạy còn chậm được đổi mới, chưa cuốn hút học sinh.

Phương thức tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chưa phù hợp, chưa có nhiều hoạt động trải nghiệm để giúp học sinh nhận thức được các bài học về giá trị của lòng nhân ái, bao dung, giá trị của sự tôn trọng và trách nhiệm của bản thân, nhận diện và lên án các hành vi bạo lực…Vai trò của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong một số nhà trường chưa được phát huy, giáo viên chủ nhiệm chưa thực sự sâu sát với học trò, chưa thường xuyên liên hệ với gia đình để quản lý, giáo dục học sinh; một số thầy cô giáo cũng chưa thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Bạo lực học đường do nhiều nguyên nhân, diễn ra ở nhiều địa bàn, vì vậy rất cần có sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của nhà trường, gia đình và xã hội. Trong đó, chính quyền địa phương đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn chung tay làm trong sạch môi trường xã hội, môi trường giáo dục xung quanh nhà trường; phối hợp quản lý – giáo dục học sinh; đặc biệt là chỉ đạo các ban ngành, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn phối hợp với nhà trường, gia đình trong quản lý và giáo dục học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Có như vậy thì việc ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn bạo lực học đường mới có hiệu quả.

Giải pháp nào có thể khắc phục, đi đến chấm dứt được bạo lực học đường vẫn xảy ra hiện nay? Bộ GD&ĐT sẽ có những giải pháp riêng nào?

Để ngăn chặn, đẩy lùi và từng bước chấm dứt tình trạng bạo lực học đường rất cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cấp các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội để xây dựng môi trường giáo dục nhà trường, môi trường giáo dục gia đình, môi trường xã hội lành mạnh, không bạo lực, tạo điều kiện cho học sinh được phát triển hài hòa thể chất, trí tuệ và tâm hồn đạo đức trong sáng và lành mạnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục thực hiện đồng bộ các giải pháp về giáo dục, tuyên truyền, quản lý và tăng cường phối hợp với các ngành chức năng để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Đề án "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020" theo Quyết định số 1501/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo triển khai đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy môn học Giáo dục công dân, môn học đạo đức theo Đề án đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đưa môn Giáo dục công dân thành môn thi tốt nghiệp THPT trong năm 2017; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục giá trị sống thông qua giảng dạy tích hợp vào các môn học, thông qua việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, đẩy mạnh triển khai công tác tham vấn, tư vấn tâm lý học đường; Xây dựng và thực hiện bộ quy tắc về văn hóa ứng xử trong trường học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định Quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.

Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn về phổ biến giáo dục pháp luật, phòng chống tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh; đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục.

Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng các nhà trường; Quan tâm việc bồi dưỡng và tôn vinh, khen thưởng các tấm gương học sinh, sinh viên tiêu biểu; các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên Đoàn, Đội, các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác giáo dục học sinh và bảo đảm an ninh, trật trường học.

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ của ngành Giáo dục và sự nỗ lực vào cuộc, chung tay của các cấp, các ngành, địa phương, tôi tin tưởng trong thời gian tới tình trạng bạo lực học đường sẽ được ngăn chặn, đẩy lùi.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng.



Xem nguồn

Đón em, học sinh lớp 2 bị nước cuốn trôi

Posted: 04 Nov 2016 08:21 AM PDT


Chiều 4/11, ông Đào Đức Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Bình Định, xác nhận trên địa bàn xã Cát Minh (huyện Phù Cát), có một học sinh bị nước cuốn trôi. Tuy nhiên, tai nạn xảy ra khi nhà trường đã do các em học sinh nghỉ học để tránh lũ. Theo đó, nạn nhân là em H.Q.Đ bị (7 tuổi, đang học lớp 2, trú ở thôn Gia Lạc, xã Cát Minh, huyện Phù Cát).

Lũ xé đường lên các thôn ở xã Vinh Kim (huyện Vĩnh Thanh) nhưng giáo viên vẫn lội suối đến trường

Lũ “xé đường” lên các thôn ở xã Vinh Kim (huyện Vĩnh Thanh) nhưng giáo viên vẫn lội suối đến trường

Theo ông Tuấn, trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT Bình Định đã chỉ đạo các trường thuộc vùng trũng chủ động cho học sinh nghỉ học tránh lũ từ ngày 1/11. Tuy nhiên, gần nhà em học sinh này có trường mầm non, khi nhà trường thông báo cho các bậc phụ huynh đến đón con em về. Do cha mẹ đi làm không có nhà nên em Đ. đi đón em. Sau đó, Đ. ra bờ suối rửa chân chẳng may bị trượt chân xuống suối rồi bị nước cuốn trôi.

"Sau khi vụ việc thương tâm xảy ra, đại diện các ban, ngành huyện gồm phòng Giáo dục huyện, phòng LĐTB&XH huyện Phù Cát cùng chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên gia đình em học sinh này" – ông Tuấn nói.

Sạt lở đường nhưng giáo viên ở xã vùng cao Vĩnh Kim (huyện Vĩnh Thạnh) vẫn lội bùn đến trường dạy học sinh

Sạt lở đường nhưng giáo viên ở xã vùng cao Vĩnh Kim (huyện Vĩnh Thạnh) vẫn lội bùn đến trường dạy học sinh

Ông Tuấn cho biết thêm, hiện nay mưa lũ đã rút, song một số vùng trũng vẫn còn chịu ảnh hưởng, Sở tiếp tục chỉ đạo hiệu trưởng các trường chủ động trước theo dõi diễn biến phức tạp của mưa lũ để cho học sinh nghỉ học hay đến trường trở lại. Riêng trường THPT Tuy Phước 1 (huyện Tuy Phước) trong ngày mai (5/11), học sinh tiếp tục nghỉ học vì đây là địa bàn vùng trũng.

Doãn Công



Xem nguồn

Có thể coi trường đại học là một doanh nghiệp

Posted: 04 Nov 2016 07:39 AM PDT


Đó là một trong những nội dung thảo luận trong Hội thảo quốc tế với chủ đề "Đào tạo và nghiên cứu về kinh tế thị trường của các trường đại học Việt Nam” ngày 4/11/2016, do trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức.

Với mục đích đánh giá cả quá trình 30 năm đưa nền kinh tế thị trường vào Việt Nam với vai trò đóng góp của các trường đại học trong đào tạo và nghiên cứu, Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của 500 đại biểu là nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý kinh tế trong nước và nước ngoài đến từ các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, UNDP, JICA, KOICA… Đại sứ quán của các nước Mỹ, Canada, Nhật, Đan Mạch, Thụy Điển, Hàn Quốc, Lào, Campuchia… các nhà khoa học quốc tế đã từng đến Việt Nam hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu về Kinh tế thị trường, quản trị kinh doanh và tinh thần doanh nhân; các cán bộ quản lý ở cấp trung ương, địa phương, các hiệp hội, các tập đoàn, doanh nghiệp…


Các đại biểu tham dự hội thảo

Các đại biểu tham dự hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận hai nội dung cơ bản gồm: Vấn đề tài chính và tự chủ trong đào tạo cấp cao nhằm cải thiện năng lực làm việc trong thanh niên ở Việt Nam và Phản hồi từ việc thành lập trường đào tạo doanh nghiệp: Cơ hội để tạo ra sự khác biệt.

Trong phiên thảo luận theo chủ đề, các học giả đã tập trung thảo luận các chủ đề: Phát triển liên kết quốc tế trong Đào tạo và Nghiên cứu khoa học ở các Trường Đại học; Các vấn đề mới nổi về Kinh tế và Quản trị Kinh doanh trong bối cảnh hội nhập quốc tế; Đào tạo và khuyến khích tinh thần doanh nhân cho sinh viên các trường đại học.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, PGS. TS Phạm Mạnh Hùng cho biết, hội thảo tổng kết và đánh giá 30 năm chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường là bước đột phá khởi đầu, nhằm gợi ý cho lãnh đạo Đảng, nhà nước và các cơ quan chính phủ nghiên cứu sâu hơn về mô hình kinh tế đang áp dụng hiện nay.

Sau quá trình đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nhất định, công – nông nghiệp từng bước phát triển, mọi mặt đời sống của các tầng lớp dân cư cũng từng bước được cải thiện… tuy nhiên, những mặt trái khuyết tật của nền kinh tế thị trường cũng từng bước tác động sâu sắc tới sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước.


Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng

PGS Phạm Mạnh Hùng mong muốn những kết luận của hội thảo sẽ gợi ý cho các cơ quan quản lý nhà nước điều chỉnh các hoạt động, hướng tới một mô hình quản lý kinh tế phù hợp và hiệu quả hơn đối với Việt Nam.

GS.TS Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân khẳng định đã có nhiều hội thảo về mô hình kinh tế Việt Nam, song đây là lần đầu tiên một hội thảo tầm cỡ quốc tế, quy tụ được nhiều nhà khoa học cũng như các tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước tham gia viết bài, thảo luận trực tiếp để đánh giá 30 năm đổi mới kinh tế đất nước. Hội thảo lần này tập trung ý kiến của các chuyên gia hàng đầu về kinh tế, thảo luận nghiêm túc các vấn đề kinh tế – xã hội, kết luận của hội thảo sẽ được gửi tới Ban Kinh tế Trung ương và tham vấn cho Thủ tướng chính phủ về những quyết sách đổi mới kinh tế trong thời gian tới.

Thông qua các nghiên cứu so sánh vấn đề liên kết trong đào tạo và nghiên cứu khoa học; vấn đề kinh tế mới nổi về Kinh tế và Quản trị kinh doanh; Vấn đề đào tạo và khuyến khích tinh thần doanh nhân cho sinh viên các trường đại học, các nhà khoa học mong muốn làm rõ hơn những điểm tương đồng và khác biệt giữa nền kinh tế thị trường ở Việt Nam và một số quốc gia tương đồng, từ đó thấy được những giá trị chung và riêng nhằm xác định những vấn đề mấu chốt khác biệt.


Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân Trần Thọ Đạt

Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân Trần Thọ Đạt

Tại Hội thảo, các học giả đều thống nhất khẳng định: Mô hình kinh tế thị trường ở Việt Nam có sự khác biệt lớn với kinh tế thị trường ở các nước khác bởi vấn đề truyền thống văn hóa, địa lý khác nhau. Tuy nhiên, thực tiễn đã đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi về nguồn nhân lực chất lượng cao để đảm bảo sự phát triển kinh tế-xã hội, đòi hỏi về tư duy, đường lối, chủ trương, chính sách mới để điều hành và quản lý nền kinh tế theo cơ chế thị trường. Những đòi hỏi này đã được đáp ứng thông qua quá trình đào tạo và nghiên cứu của các trường đại học ở Việt Nam.


Các đại biểu quốc tế tham dự hội thảo

Các đại biểu quốc tế tham dự hội thảo

Các nhà nghiên cứu cho rằng, trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, bên cạnh những thay đổi lớn lao trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội cũng cần được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước.

Bên cạnh những chức năng xã hội của trường đại học cần phải thực hiện, có thể coi trường đại học là một doanh nghiệp và cung cấp dịch vụ giáo dục đại học là một loại hình kinh doanh. Trường đại học là đơn vị cung cấp dịch vụ, sinh viên là khách hàng. Nhưng nhu cầu của sinh viên lại chịu ảnh hưởng mạnh của nhu cầu của các nhà tuyển dụng trong xã hội.

Để nguồn lực của các trường đại học được phát huy hiệu quả hơn, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn cơ chế tự chủ của các trường đồng thời giữ được vai trò kiểm soát của Nhà nước.

Nhật Hồng



Xem nguồn

Cơ hội và thách thức của các trường đại học trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục

Posted: 04 Nov 2016 06:15 AM PDT


Ngày 3/11, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT phối hợp với các cơ sở nước ngoài tổ chức Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam – Châu Âu với chủ đề về quốc tế hóa giáo dục Đại học: Cơ hội và thách thức.  

Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam – Châu Âu và Triển lãm giáo dục đại học Châu Âu là sự thể hiện cam kết thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực châu Âu với những nền giáo dục đại học hàng đầu thế giới.

Điều này tạo sân chơi cho các trường đại học Việt Nam và châu Âu xây dựng và phát triển chương trình hợp tác, đóng góp chung vào việc tăng cường hội nhập quốc tế của giáo dục đại học Việt Nam.

Đồng thời kêu gọi và thúc đẩy xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực giáo dục trong bối cảnh nguồn vốn vay ODA sẽ chấm dứt vào năm 2018, và các viện trợ song phương cũng như nguồn học bổng của Chính phủ các nước cấp ngày càng hạn hẹp.

Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam – Châu Âu (Ảnh: Thùy Linh)

Tham gia Diễn đàn có khoảng 80 cơ sở đào tạo đại học trong và ngoài nước. Tại diễn đàn này, các bên sẽ chia sẻ, báo cáo một số kinh nghiệm phục vụ cho quá trình hội nhập quốc tế của các cơ sở đào tạo đại học châu Âu cũng như của Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, các nước Châu Âu nhiều năm qua đã cấp học bổng cho công dân Việt Nam đi du học sau đại học. Chính phủ Việt Nam cũng gửi nghiên cứu sinh Việt Nam sang học bằng nguồn học bổng của Chính phủ Việt Nam như các đề án 322, 911 và 599.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ga cho rằng, sự hợp tác giữa Việt Nam và các nước Châu Âu còn khiêm tốn so với tiềm năng của cả 2 bên, các trường đại học Việt Nam, sinh viên Việt Nam chưa có nhiều thông tin về hệ thống các trường đại học của các nước Châu Âu.

Nhiều trường đại học danh tiếng, xếp thứ hạng rất cao ở các nước Châu Âu mà sinh viên của rất nhiều nước trên thế giới mong muốn được đến học tập, nghiên cứu, trong đó có sinh viên Việt Nam.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh, diễn đàn giáo dục này là sự cố gắng của Bộ GD&ĐT nhằm tạo cơ hội cho các trường, các nhà quản lý giáo dục, giảng viên và nhà khoa học kết nối với nhau, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học;

Và thăm dò các cơ hội thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương để phát triển các chương trình liên kết đào tạo, các dự hợp tác nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên và nghiên cứu viên, trao đổi học bổng và tiến tới ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác.

GS.Trần Hồng Quân: Chỉ có tự chủ, giáo dục đại học mới có thể khởi sắc

(GDVN) – GS.Trần Hồng Quân cho rằng: "Quá trình tự chủ giống như việc chúng ta cho đứa con ra ở riêng, ở riêng thì tự lập nhưng cũng có những khó khăn và thách thức".

Ông Tom Corrie, Phó trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết:

"Chúng tôi đang hỗ trợ 18 dự án nghiên cứu tại Việt Nam.

Đây là sự hợp tác giữa các nước của EU với các trường đại học hàng đầu của Việt Nam bao gồm nhiều lĩnh vực như năng lượng, nông nghiệp… ngoài ra, chúng tôi cũng đang hỗ trợ các nước ASEAN khác trong việc tăng cường quản trị giáo dục đại học…"

Tại diễn đàn, nhiều đại biểu quốc tế mong muốn Việt Nam cần nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên Việt Nam để có nhiều cơ hội nhận học bổng. Theo đó, Việt Nam cần đào tạo năng lực tiếng Anh cho học sinh trước khi bước vào trường đại học bởi tiếng Anh quan trọng khi tham gia học tập ở môi trường đại học.

Phát biểu tại Diễn đàn về ứng dụng ICT trong quốc tế hóa giáo dục đại học, bà Zenda Tan – Giám đốc phát triển thị trường của ICDL Châu Á chỉ ra rằng nhiều người tự cho mình đã có đủ các kỹ năng kỹ thuật số cần thiết cho công việc cũng như cuộc sống. 

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rất nhiều người hiện nay không có đủ kỹ năng công nghệ thông tin để làm việc hiệu quả. Họ phải tốn rất nhiều thời gian để để giải quyết các vấn đề về máy tính do thiếu hụt các kỹ năng căn bản. 

Bà Zen cho rằng, trong xu thế quốc tế hóa hiện nay, lực lượng lao động giữa các quốc gia ngày càng trở nên kết nối, họ có thể di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác nên họ cần phải có trình độ công nghệ thông tin đáp ứng chuẩn toàn cầu. 

Tại đây, đại diện ICDL những trình bày về Hệ thống sát hạch ICDL như là một trong số các chuẩn tin học phổ biến trên thế giới. Chứng chỉ này không chỉ đáp ứng các nhu cầu về tuyển dụng, làm việc tại Việt Nam mà còn giúp người lao động dễ dàng thích nghi với môi trường việc làm quốc tế, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã gia nhập Cộng đồng kinh tế quốc tế.



Xem nguồn

Cô giáo xã đảo nghèo thương yêu học trò như con

Posted: 04 Nov 2016 05:33 AM PDT


Cô giáo Trần Thị Anh và học trò của mình.Cô giáo Trần Thị Anh và học trò của mình.

Trường Tiểu học Ngư Lộc 2 là một trong những ngôi trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của xã đảo Ngư Lộc. Học sinh trên đảo thiếu thốn không những trang thiết bị học tập mà cả kỹ năng sống và môi trường giao tiếp.

Học sinh đa phần là con của các ngư dân đánh bắt hải sản trên đảo, lọc nước lấy cái kiếm sống chỉ bằng nghề chài lưới, nhìn ra xung quanh bốn bề là nước cho nên cuộc sống của các em bấp bênh theo cha mẹ.

Thậm chí, vì việc đánh bắt khó khăn nên bố mẹ các em phải đi làm ăn xa, gửi con lại cho ông bà nuôi, nên thiếu vắng sự quan tâm, chăm sóc nhắc nhở các em trong học tập cũng như sinh hoạt hằng ngày.

Nhiều gia đình "phó mặc" cho cô giáo trên lớp từ chuyện sinh hoạt, an toàn trong kỹ năng sống, đến việc học chữ. Nếu không có tình yêu đặc biệt với trẻ em biển đảo, với nghề giáo cao quý, có lẽ khó có thể gắn bó với nghề, bởi các cô giáo không chỉ dạy chữ mà còn như những người mẹ tận tình chăm lo cho đàn con.

Nói về những kỉ niệm ngày đầu tiên ra đảo, cô giáo Trần Thị Anh còn nhớ như in năm học đầu tiên, cô mới về trường và được phân công chủ nhiệm, dạy học cho các em lớp 5D – lớp học sinh cá biệt và nhiều em có hoàn cảnh khó khăn nhất khối.

Đến ngày thi tốt nghiệp, em Nguyễn Văn Dương gia đình quá khó khăn, bố mất sớm, nhà đông em, Dương không có nguyện vọng đi học nên em ra biển, chèo đò lên thuyền lớn trốn thi, định đi làm sớm kiếm tiền.

"Là giáo viên mới bỡ ngỡ ra trường nên tôi rất lo lắng, thương học trò và không biết làm cách nào để giúp em có tương lai tốt hơn. Vậy là tôi đã khóc ngon lành! Cuối cùng, các nhân viên nam trong trường đã dẫn tôi ra thuyền để vận động học sinh về thi.

Tôi cũng không nhớ phải nói mất bao lâu và khóc nhiều thế nào để khuyên nhủ Dương. Có lẽ học trò đã hiểu được tình cảm của tôi nên nắm chặt tay cô giáo, cùng cô lên thuyền về thi tốt nghiệp" – Cô Anh nhớ lại.

Cô giáo Trần Thị Anh cũng là người con của quê nghèo ven biển Thanh Hóa. Có lẽ vậy mà cô phần nào hiểu, thông cảm và thương học trò của mình nhiều hơn khi các em đã không được quan tâm đến chuyện học hành từ nhỏ.

Mẹ của cô Anh mắc bệnh nan y lâu năm, bố nay làm thuê chỗ này, mai chỗ khác, gia đình còn khó khăn trăm bề.

Vượt lên nỗi vất vả để học tập và để thỏa mãn ước nguyện trở thành cô giáo, cô học trò nghèo của Trường THPT Hậu Lộc 1 đã trở thành hiện thực khi đỗ vào Trường Đại học sư phạm Vinh.

Sau khi tốt nghiệp, tháng 1 năm 2003, niềm vui được nhân lên gấp bội khi cô Anh được về dạy học tại Trường Tiểu học Ngư Lộc 2.

13 năm gắn bó với nghề, cô Anh đã đạt được một số thành tích như: Giáo viên giỏi cấp huyện nhiều năm liền, giáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2012, Chiến sĩ thi đua cơ sở, năm học 2015-2016 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen…

Vẫn tâm huyết với nghề, cô Anh chỉ mong có nhiều sức khỏe để được yêu thương học trò, có nhiều sáng kiến trong phương pháp giảng dạy để các em có thêm kiến thức thoát nghèo thoát khổ, có tương lai tươi sáng hơn!

Cô giáo Trần Thị Anh là một trong 42 giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô".

Chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ GD&ĐT phối hợp với Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Ban tổ chức chương trình cũng đã đi đến thăm hỏi, tặng quà của Thiên Long cho một số các thầy cô giáo và học sinh tại các điểm trường khó khăn ở Quảng Ninh, Quảng Trị và Cà Mau.

Dự kiến, ngày 12/11, chương trình sẽ tổ chức lễ tuyên dương các thầy cô tại Hà Nội và thăm lãnh đạo Bộ GD&ĐT.



Xem nguồn

Đại biểu Quốc hội lo thế hệ trẻ tự làm nhục lẫn nhau

Posted: 04 Nov 2016 04:51 AM PDT


Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Phúc hiện là Giáo viên Trường THPT Minh Châu, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

Đại biểu Phúc đánh giá, thực trạng hiện nay là chất lượng giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong đào tạo nguồn nhân lực của xã hội.

Việc đầu tư cho giáo dục có mặt chưa hiệu quả, cơ sở vật chất đầu tư cho thực hành và giảng dạy còn thiếu và lạc hậu, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. 

Trong bối cảnh đó, thời gian qua Bộ GD&ĐT đã triển khai nhiều đề án theo lộ trình và đã thành công. Điển hình là đổi mới phương thức đăng ký xét tuyển đại học năm 2016 đã cơ bản tạo dự luận tốt và nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Tuy nhiên, trong lộ trình đổi mới không tránh khỏi những bất cập, hạn chế

Đại biểu Phúc nêu hai vấn đề góp ý nhằm đổi mới căn bản và góp phần toàn diện giáo dục:

Thứ nhất, việc triển khai và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực theo tinh thần đổi mới đang gặp phải những khó khăn.

Khó khăn thứ nhất về cơ sở vật chất cũng như rẩ nhiều đại biểu đại biểu đã nêu.

Bà Phúc nêu thí dụ: "Với một giờ dạy thực nghiệm có áp dụng phương pháp dạy học tích cực cần chia nhóm cho học sinh làm thực nghiệm, nhưng số thiết bị đồ dùng thí nghiệm, máy chiếu bị thiếu thậm chí là không có.

Không đáp ứng được tiêu chuẩn cơ bản của một giờ dạy chuẩn. Trường lớp chưa được kiên cố, phòng thí nghiệm, nhà vệ sinh, số phòng học không đáp ứng được số lượng của học sinh.

Số học sinh trong một lớp học quá đông rất khó khăn cho việc tổ chức dạy học, kiểm soát theo phương pháp mới.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho đề án mô hình trường học VNEN ở cấp tiểu học chưa đạt được yêu cầu đề ra. Mặc dù, về phương pháp luận mô hình này rất hoàn hảo".

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Phúc (đoàn Hưng Yên). ảnh: Trung tâm thông tin Quốc hội.

Khó khăn thứ hai, theo Đại biểu Nguyễn Thị Phúc là về nguồn lực giáo viên. Cử tri nhiều nơi kiến nghị về tình trạng giáo viên cấp mần non, cơ sở vật chất chưa đầy đủ, nhiều lớp học có đến hai ba mươi cháu mà chỉ có một cô giáo. 

Như vậy, gây quá tải và việc chăm sóc giáo dục trẻ chưa thể thực hiện như Nghị quyết 29 của trung ương đã đề ra.

Đại biểu Phúc cũng tán thành đề án ngoại ngữ năm 2020 và định hướng đến năm 2025 của Bộ GD&ĐT vì nó đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế. 

"Ở đây tôi xin được nói về hiện trạng giáo viên và sinh viên có trình độ đào tạo sư phạm về hai thứ tiếng nga và trung ở các trường học là ít thậm chí là nhiều nơi chưa có, chưa đủ cho các trường trên cả nước. 

Nếu triển khai đề án ngoại ngữ đưa thêm các môn học tiếng Nga, tiếng Trung thì cần phải có giải pháp và lộ trình thực hiện để khắc phục những khó khăn như đã nêu", bà Phúc nêu ý kiến.

Cải cách, đổi mới giáo dục luôn bị phản ứng lại từ những người hàn lâm

Thứ hai, đổi mới phương thức thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 đề nghị Bộ Giáo dục xem xét việc thí sinh phải lựa chọn và làm bài của một trong hai ban, ban khoa học tự nhiên hoặc ban khoa học xã hội.

"Trong một buổi thi, các môn thi trong các ban này thực chất chưa phải là tích hợp liên môn mà chỉ là sự ghép riêng biệt của các môn học. 

Ví dụ với ban khoa học tự nhiên thí sinh phải thi ba môn riêng biệt lý, hóa, sinh trong một buổi thi, lượng kiến thức của ba môn này được trang bị suốt 3 năm là rất nhiều. 

Thí sinh phải tập trung làm trong một buối sẽ gây áp lực, ảnh hưởng đến khả năng tập trung và giảm chất lượng của bài thi", bà Phúc cho biết. 

Ngăn chặn những trào lưu xấu hủy hoại giới trẻ


Vị đại biểu đến từ đoàn Hưng Yên nêu ba kiến nghị lớn đối với ngành giáo dục và đào tạo:

Kiến nghị thứ nhất, ngành giáo dục rất cần các cấp, các ngành tập trung hơn nữa trong việc đầu tư cơ sở vật chất như phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu khoa học, trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập. 

Bộ GD&ĐT cần đưa thêm các dự án, chương trình đạo tạo để đội ngũ cán bộ giáo viên trong ngành tham gia tập huấn, tiếp cận với nền giáo dục của các nước tiên tiến.

Có như vậy thì các phương thức dạy học tích cực mới thực sự hiệu quả và chất lượng giáo dục sẽ vươn cao vượt trội.

Kiến nghị thứ hai, Bộ giáo dục và đào tạo sớm có phương pháp đào tạo chuẩn hóa thêm giáo viên cấp mầm non, giáo viên ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của quá trình dạy và học.

Kiến nghị thứ ba cần nghiên cứu các giải pháp khắc phục tình trạng học tiếng anh kém hiệu quả của học sinh các cấp.

Vì sao em phải chết?

(GDVN) – Những người còn sống sẽ bị tòa án lương tâm phán xét đến hết cuộc đời, bởi hành động vô cảm của họ là nguồn cơn dẫn đến những cái chết tức tưởi.

Đại biểu Phúc cũng lưu ý một vấn đề khác hết sức quan trọng đó là tác động xấu của mạng internet đối với học sinh, dẫn tới bạo lực học đường đang là vấn nạn của xã hội.

Tình trạng bạo lực ở lứa tuổi vị thành niên ngày một gia tăng theo trào lưu, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Vai trò của nhà trường và thầy cô trong việc giáo dục hình thành nhân cách học sinh là rất quan trọng.

Bà Phúc phân tích thêm: "Tôi muốn đề cập đến một khía cạnh mà ngay cả những thầy cô tâm huyết với nghề cũng gặp phải khó khăn.

Đó là môi trường văn hóa kém lành mạnh đang bủa vây học sinh, ngoài thời gian được quản lý trên lớp phần lớn thời gian còn lại các em sống trong môi trường ảo. 

Trên mạng bên cạnh những mặt tích cực thì những văn hóa phẩm bạo lực, thiếu văn hóa đang tràn lan trên mạng, không được kiểm soát chặt chẽ đang dần đầu độc thế hệ trẻ đặc biệt là học sinh các cấp. 

Những trào lưu xấu không lành mạnh lại được lan truyền với tốc độ chóng mặt và được học sinh tiếp cận rất nhanh. 

Một học sinh ở trên lớp không có biểu hiện hư hỏng nhưng hàng đêm học sinh đó vẫn mở mạng xem phim bạo lực, chơi game, chat online với một số nhóm bạn xấu được thành lập kín.

Đến một ngày nào đó, học sinh sẽ biến những điều được tiếp nhận ở thế giới ảo vào đời thực và gây hậu quả nghiêm trọng mà không ai có thể ngờ được. 

Đã có không ít thầy cô ban ngày tận tụy với bài giảng, đêm về lập nick ảo và điều tra xem nhóm kín của học sinh đang bàn tán vấn đề gì, giờ này học trò còn online chơi game hay chat facebook để kịp thời điều chỉnh. 

Nhưng dường như cũng không đủ để kiểm soát thông tin đang ngày càng tiêm nhiễm vào đầu các em, môi trường mạng kém lành mạnh là một trong những nguyên nhân chính gây ra biểu hiện xấu của học sinh hiện nay. 

Điển hình như học trò coi bạo lực học đường là một trào lưu, em thích thú với việc quay clip đánh bạn để giải quyết mâu thuẫn rồi tung lên mạng hưởng ứng trào lưu và làm nhục bạn".

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc nêu kiến nghị với Chính phủ, với Bộ thông tin và truyền thông cùng các bộ ngành có sự đầu tư thỏa đáng, thắt chặt an ninh mạng, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa những thông tin chứa nội dung không lành mạnh, những trò chơi bạo lực tràn lan, những nhóm được thành lập với mục đích lôi kéo thế hệ trẻ suy đồi đạo đức.

Khi phát hiện ra những đối tượng vi phạm cần có chế tài nghiêm khắc xử lý và răn đe, có như vậy mới hạn chế tối đa được những hiểm họa tiềm ẩn xung quanh học sinh, tạo môi trường văn hóa lành mạnh để định hướng và hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ. 



Xem nguồn

Học trò nên viết đoạn văn nghị luận 2017 như thế nào?

Posted: 04 Nov 2016 04:09 AM PDT


LTS: Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn Trung học Phổ thông Quốc gia 2017 có nhiều điểm cải cách, đổi mới.

Thầy giáo Nguyễn Văn Lự (giáo viên môn Ngữ văn Trung học Phổ thông Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) có bài viết chia sẻ kinh nghiệm trong việc lựa chọn viết đoạn văn ngắn 200 chữ hay nghị luận xã hội 600 chữ.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Nếu được lựa chọn, bạn sẽ chọn viết đoạn văn ngắn 200 chữ theo cấu trúc đề thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2017 hay viết bài văn nghị luận xã hội 600 chữ?

Nhưng viết như thế nào khi đề bài theo hướng mở, tự do bày tỏ hiểu biết thực sự làm thầy và trò hiện nay lo lắng?

Đoạn văn nghị luận

Theo định nghĩa, đoạn văn là một phần của văn bản, diễn đạt tương đối trọn vẹn một nội dung.

Về hình thức, đoạn văn bắt đầu từ chữ viết hoa, lùi đầu dòng và kết thúc là dấu chấm câu xuống dòng.

Cấu trúc đoạn văn đảm bảo 3 phần liền mạch: mở đoạn, thân đoạn và kết đoạn.

Các câu trong từng phần được liên kết chặt chẽ.

Đoạn văn có thể trình bày theo nhiều cách lập luận: diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, song hành hay móc xích; đoạn văn so sánh, giải thích, tương phản, tự sự, thuyết minh hay nghị luận…

Các câu đều hướng về làm rõ chủ đề của đoạn.

Hướng dẫn giải đề thi minh họa môn Ngữ Văn 2017.

Không ít giáo viên dạy Ngữ văn và học sinh ngộ nhận đoạn văn là một bài văn ngắn.

Bài văn ngắn, hoàn toàn khác đoạn văn ở tính hoàn chỉnh về nội dung.

Nếu bài văn ngắn, có mở bài, thân bài và kết bài, kiến giải khá hoàn chỉnh về một vấn đề bàn luận, từ việc nêu vấn đề đến giảng giải khái niệm, phân tích biểu hiện và đánh giá vấn đề thì đoạn văn chỉ giữ vai trò giảng giải một luận điểm – một ý nào đó của vấn đề gồm nhiều luận điểm.

Một bài luận, dù ngắn 200 hay 400, 600 chữ gồm nhiều đoạn văn nhưng một đoạn văn ngắn có thể gồm 3 câu đến hàng trăm câu.

Thời gian 120 phút, đề thi Ngữ văn 2017 muốn thí sinh hoàn thành phần đọc hiểu 4 câu (3 điểm) và câu 2 viết đoạn ngắn (2 điểm), dành nhiều thời gian viết câu 3 nghị luận văn học (5 điểm).

Đề thi minh họa Ngữ văn 2017 ngắn nhưng khó!

Mục tiêu của đề thi Ngữ văn hướng tới việc thí sinh hiểu và diễn đạt sự hiểu đó càng mạch lạc, trôi chảy và đúng nội dung càng điểm cao.

Thí sinh chỉ cần làm rõ sự hiểu về một khía cạnh, một luận điểm mà đề gợi ra từ phần đọc hiểu đã suy nghĩ trả lời.

Một đoạn văn khoảng 200 chữ tương đương khoảng 20 dòng, nửa trang giấy thi hoặc ngắn hơn vẫn được chấp nhận, miễn là thí sinh hiểu và viết rõ ràng, chặt chẽ đã đạt điểm trung bình.

Đoạn văn bài thi 2017 không thể phân tích dẫn chứng hay giải thích từ ngữ, khái niệm hoặc bàn luận dài dòng mà cần bộc lộ năng lực nhận thức và trải nghiệm về vấn đề rất cụ thể của cuộc sống đặt ra trong câu hỏi.

Viết đoạn văn nghị luận

Hiểu đúng và trúng nội dung vấn đề gợi ra từ câu hỏi đọc hiểu, thí sinh cần dự kiến trình bày đoạn theo cách diễn dịch, quy nạp hay tổng – phân – hợp…

Xác định câu chủ đề của đoạn từ gợi ý của câu hỏi hoặc lấy ngay câu của đề làm câu chủ đề (nếu có).

Các câu tiếp sau sẽ cụ thể, chi tiết và làm rõ các khía cạnh, biểu hiện của luận điểm.

Thí dụ, sơ đồ cấu trúc một đoạn gồm 20 câu: câu 1 (nêu chủ đề đoạn văn); các câu 2 đến câu 18 (các biểu hiện, cảm xúc, diễn biến…); câu 20 (tổng quát vấn đề).

Cách dễ làm nhất là đặt và trả lời câu hỏi, suy nghĩ tìm từ ngữ và liên kết câu để diễn đạt ý hiểu thành câu chặt chẽ.

Vì sao chấm bài thi Ngữ văn quốc gia bị chênh điểm?

Vấn đề này là gì? Hiểu như thế nào? Biểu hiện của vấn đề? Tại sao lại hiểu như vậy? Hãy bình tĩnh viết ra điều mình hiểu, nội dung và từ ngữ sẽ dần lộ ra rõ  ràng hơn.

Học sinh khá giỏi có thể chọn viết theo đoạn tự sự, nghị luận hay so sánh, phản bác hoặc nêu giả thiết, đòn bẩy, vấn đáp hay nhân quả… để tạo lập đoạn văn theo sở thích và năng lực.

Viết đoạn theo yêu cầu của đề, không dài quá, chi tiết quá nhưng cũng không ngắn quá.

Đoạn văn cần viết theo các trình tự: diễn biến sự việc, theo thời gian, không gian hay từ dễ đến khó, gần đến xa; từ trong ra ngoài; từ nội dung đến hình thức… nhằm tạo nên sự chặt chẽ, thuyết phục.

Điểm nội dung (1,5 đ), thí sinh bày tỏ hiểu biết trong phạm vi một đoạn văn không cần phân tích dẫn chứng hay bàn luận sâu; với 0,25 điểm dành cho bố cục, trình bày đoạn và 0,25 điểm dành cho dùng từ, viết câu và chính tả. Thí sinh viết nháp, chỉnh sửa, bổ sung rồi hãy viết vào bài thi hoàn thiện. Tuyệt đối không viết luôn vào bài, tránh nhầm lẫn, tẩy xóa lung tung.

Phút 89, thầy giáo dặn dò để thí sinh thi đạt điểm cao

Hãy bắt đầu bằng những câu văn đơn giản, đúng ngữ pháp; dùng từ chọn lọc và chuẩn xác để bày tỏ hiểu biết về những điều gần gũi, dễ viết.

Ví như viết đoạn văn từ câu chủ đề: "Giúp đỡ bạn trong học tập như thế nào", "Nghị lực của bạn", "Môn học nào hứng thú nhất?"…

Viết vài lần, học trò sẽ quen và biết viết đoạn nghị luận phức tạp hơn, trìu tượng hơn.

"Văn ôn, võ luyện".

Viết đoạn văn cũng cần kiên trì và quyết tâm; tập viết và viết nhiều lần, viết và rút kinh nghiệm sẽ được đoạn văn đúng, đoạn văn hay và hấp dẫn.

Chúc các thí sinh viết thành công ngay từ những đoạn văn nghị luận đầu tiên của mình!

Tài liệu tham khảo:

[1] http://images.tuyensinh247.com/picture/2016/1006/dap-an-van.pdf



Xem nguồn

Hơn 50 đề tài tham dự Hội nghị khoa học trẻ Trường ĐHSP Huế năm 2016

Posted: 04 Nov 2016 03:28 AM PDT


Qua hội nghị sẽ chọn ra nhiều tài liệu có giá trị phục vụ cho việc nghiên cứu, giảng dạyQua hội nghị sẽ chọn ra nhiều tài liệu có giá trị phục vụ cho việc nghiên cứu, giảng dạy

Hội nghị cũng nhằm phát hiện và công nhận các công trình nghiên cứu có giá trị, thúc đẩy phong trào học tập nghiên cứu khoa học và sáng tạo của cán bộ trẻ đang theo học tại trường.

Sau hơn 3 tháng thông báo, Ban tổ chức đã nhận được trên 50 bài  báo cáo trình bày kết quả nghiên cứu trong các chuyên ngành khác nhau thuộc nhiều lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn, khoa tự nhiên và khoa học giáo dục. Các bài viết trình bày kết quả nghiên cứu công phu, từ nhiều nguồn tư liệu, khảo sát thực tế và những đúc kết sáng tạo của tác giả. Đây là những tư liệu tham khảo có giá trị cho việc nghiên cứu, giảng dạy cũng như ứng dụng trong thực tế.



Hội nghị  có sự tham dự của Ban giám Hiệu và các nhà khoa học trẻ trong toàn trường

Trong số những bài viết tham dự hội thảo lần này có nhiều bài trình bày các vấn đề gắn với chủ trương đổi mới giáo dục, chuyển hướng đào tạo với trọng tâm phát triển năng lực “Dạy học theo định hướng phát triển môn Vật lý”, “Sử dụng bài toán nhận thức để phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học chủ đề Di truyền học quần thể”, “Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học làm văn nghị luận xã hội nhằm phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh ở trường THPT”, “Sử dụng câu hỏi nhận thức từ đồ dùng trực quan quy ước nhằm phát triển năng lực học sinh trong dạy học Lịch sử ở trường THPT”.

Ngoài ra nhiều vấn đề phong phú trong lý luận dạy học cũng được đề cập, nghiên cứu như “Vận dụng mô hình so lo để đánh giá chu trình hình thành khái niệm hàm số của học sinh”…



Đây là cơ hội để các nhà khoa học trẻ trình bày các đề tài nghiên cứu mới

Có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của cán bộ trẻ rất chuyên sâu. Tính phong phú trong việc chọn lựa  đề tài đã thể hiện rõ sự phát triển mạnh mẽ và đa dạng của công tác nghiên cứu và đào tạo sau ĐH. Đồng thời thể hiện tính hiệu quả của các chủ trương và biện pháp thúc đẩy nghiên cứu khoa học của nhà trường.



Xem nguồn

Bài toán đếm hình vuông 90% đếm nhầm

Posted: 04 Nov 2016 02:45 AM PDT


Đếm hình là một dạng toán quen thuộc, tuy nhiên lại có rất nhiều đáp án khác nhau được đưa ra với mỗi bài toán này.

Bài toán đếm hình vuông dưới đây là một ví dụ. Bạn có thể đếm được bao nhiêu hình vuông?

bài toán, bài toán hay

Độc giả có thể đưa đáp án phía dưới phần bình luận.

  • Nguyễn Thảo(sưu tầm)



Xem nguồn

Comments