Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Theo Bộ Giáo dục, VNEN đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện

Posted: 02 Nov 2016 09:52 AM PDT


Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT gửi Quốc hội, mô hình trường học mới (VNEN) là một mô hình giảng dạy hiện đại, phù hợp với mục tiêu, lộ trình đổi mới giáo dục được nêu trong Nghị quyết 29-NQ/TW.

Do đó, ngành giáo dục sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để triển khai dự án trên cơ sở khắc phục, rút kinh nghiệm từ những bất cập sau 03 năm thực hiện.

VNEN tạo ra môi trường giáo dục thân thiện

Dự án VNEN có tổng vốn được phê duyệt là 87,6 triệu USD, trong đó Tổ chức Hỗ trợ phát triển giáo dục toàn cầu cho vay không hoàn lại 84,6 triệu USD và 3 triệu USD vốn đối ứng trong nước.

Năm học 2011-2012, Bộ GD&ĐT triển khai thí điểm mô hình VNEN tại 24 trường học thuộc 12 huyện ở 6 tỉnh (Hà Giang, Lào Cai, Hòa Bình, Khánh Hòa, Kon Tum và Đắk Lắk).

Dự án bắt đầu thực hiện chính thức từ năm học 2012-2013, đối tượng hưởng thụ gồm 1.447 trường tiểu học tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đến năm học 2015-2016, có thêm 2.365 trường tiểu học của 54 tỉnh tự nguyện tham gia áp dụng.

Bộ Giáo dục khẳng định, VNEN tiếp tục được triển khai trên cơ sở rút kinh nghiệm (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Sau 3 năm triển khai cho thấy, VNEN là một mô hình đổi mới giáo dục đồng bộ về phương pháp dạy, phương pháp học, phương pháp đánh giá, cách thức tổ chức lớp học, phối hợp cha mẹ và cộng đồng với vấn đề giáo dục, đổi mới sinh hoạt chuyên môn và công tác quản lý.

VNEN tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh tích cực, mạnh dạn, tự tin, tự học, tự quản, hợp tác, chia sẻ giúp nhau cùng tiến bộ; tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, cộng đồng và phụ huynh học sinh.

Mô hình này cũng góp phần tạo ra những tiền đề trong đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động dạy học, đánh giá học sinh…

Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện dự án, mô hình này còn tồn tại một số bất cập cần khắc phục.

Một số bất cập

Đánh giá lại một cách tổng quát, Bộ GD&ĐT thừa nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai mô hình VNEN tại Việt Nam thời gian qua đã bộc lộ một số bất cập.

Trước tiên, do thời gian triển khai Dự án ngắn, phạm vi triển khai rộng khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước với trình độ quản lý và tổ chức không đồng đều ở các cấp khác nhau, nên trong thời gian đầu Dự án gặp phải một số khó khăn nhất định trong việc hướng dẫn quy trình, thủ tục theo Sổ tay hướng dẫn đối với cấp trường.

Bộ Giáo dục chủ quan khi triển khai mô hình VNEN, gây bức xúc trong xã hội

(GDVN) – Đây là đánh giá của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng gửi tới các vị Đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 khóa XIV.

Để bảo đảm hiệu quả tốt nhất, mô hình VNEN phải triển khai đổi mới đồng bộ, trong khi đó, điều kiện áp dụng thực tế tại một số trường học ở Việt Nam chưa chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, đội ngũ dẫn tới hiệu quả chưa được như mong muốn.

Ngoài ra, việc áp dụng mô hình cũng chưa linh hoạt và chưa phù hợp với điều kiện của một số địa phương; việc triển khai nhân rộng đối với các trường học không thuộc danh sách thụ hưởng của Dự án là chưa phù hợp.

Việc triển khai mô hình VNEN xen kẽ (trường có thực hiện, trường không) trên cùng một địa bàn sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực, lan tỏa khi trường thực hiện tốt mô hình VNEN.

Tuy nhiên nếu trường thực hiện mô hình VNEN gặp trở ngại hoặc triển khai không thành công sẽ tạo ra dư luận tiêu cực và ảnh hưởng đến tâm lý, nhận thức của những trường còn lại trên địa bàn.

VNEN là mô hình đề cao sự tự chủ, sáng tạo và linh hoạt của mỗi cá nhân (từ thầy cô tới học sinh, nhà quản lý). Việc áp dụng mô hình sẽ hiệu quả cao nếu người triển khai hiểu bản chất và áp dụng một cách linh hoạt với điều kiện vật chất, nhận thức của địa phương.

Tuy nhiên, do nhiều cán bộ quản lý và giáo viên nhận thức chưa đầy đủ về mô hình VNEN nên việc thực hiện còn lúng túng.

Bên cạnh đó, việc truyền thông, cung cấp thông tin cho chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh chưa kịp thời, đầy đủ nên chưa tranh thủ được sự ủng hộ, tham gia của chính quyền, cộng đồng và cha mẹ học sinh trong quá trình triển khai.

Khắc phục hạn chế, tiếp tục triển khai

Xác định đây là mô hình phù hợp với lộ trình đổi mới phương pháp dạy và học, chuyển từ tiếp nhận kiến thức thụ động sang chủ động, coi trọng trang bị kỹ năng, thúc đẩy tính sáng tạo, linh hoạt của cá nhân với cả thầy và trò, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai mô hình VNEN trong thời gian tới trên cơ sở phát huy những kết quả, thành tựu đã đạt được và rút kinh nghiệm khắc phục những bất cập trong quá trình triển khai trước đó.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 4068/BGDÐT-GDTrH ngày 18/8/2016 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở tiếp tục chủ động nghiên cứu, áp dụng các phương thức giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện thực tiễn để bảo đảm thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục.

Theo đó, sẽ khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình VNEN tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, bảo đảm đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh.

Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình VNEN, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình này để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, bảo đảm nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.

Bộ GD&ĐT đề nghị các tỉnh chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học; áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến khác phù hợp với điều kiện thực tiễn. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và dư luận xã hội nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.



Xem nguồn

Khởi công xây dựng nhà hiệu bộ Trường Đại học Hà Tĩnh

Posted: 02 Nov 2016 09:10 AM PDT


Hình ảnh tại lễ khởi công xây dựng nhà hiệu bộ trường Đại học Hà Tĩnh.Hình ảnh tại lễ khởi công xây dựng nhà hiệu bộ trường Đại học Hà Tĩnh.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Thong- Xả- Vắn Phom Vi Hản- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào; đồng chí Am- phay Su- Van- Na- Sẻng – Trưởng đoàn công tác của Tổng lãnh sự quán Lào.

Công trình nhà hiệu bộ được xây dựng với tổng diện tích gần 13,5 nghìn m2, có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Công trình thiết kế 15 tầng có chức năng là không gian thư viện mở, thư viện điện tử phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu cho cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên sau đại học; các phòng hội thảo, hội họp, đàm phán hợp tác quốc tế, khu làm việc của Khoa, phòng, ban, trung tâm, khu dịch vụ phục vụ các nhu cầu thiết yếu về giảng dạy và học tập.

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết: "Cùng với việc thành lập Viện đào tạo Hữu nghị Việt – Lào, công trình này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô đào tạo sinh viên quốc tế nói chung và sinh viên Lào nói riêng, nhất là gần 2.000 sinh viên Lào đang học tập tại Hà Tĩnh, góp phần thắt chặt tình hữu nghị đoàn kết giữa hai nước đồng thời từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu phát triển nhân lực.

Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 60 năm truyền thống, xây dựng và phát triển nhà trường vào năm 2018; là điểm nhấn cho toàn bộ khu vực kiến trúc trường Đại học – khu đô thị phía Nam TP Hà Tĩnh".

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Thong- Xả- Vắn Phom Vi Hản – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào – thể hiện vui mừng trước sự trưởng thành, lớn mạnh của Trường Đại học Hà Tĩnh trong chặng đường gần 60 năm phát triển. Thời gian qua, nhân dân Lào luôn biết ơn và ghi nhớ sự giúp đỡ, hợp tác của Việt Nam qua các thời kỳ, trong đó gồm công tác giáo dục đào tạo, nhất là Hà Tĩnh – nơi đào tạo học sinh, sinh viên Lào lớn nhất cả nước.

Đồng chí Đại sứ chúc Trường Đại học Hà Tĩnh tiếp tục có bước phát triển mới, trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao của cả nước và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên Lào học tập và rèn luyện, giúp đỡ nước Lào đào tạo nguồn nhân lực góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Lào.



Xem nguồn

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy, học tập

Posted: 02 Nov 2016 08:28 AM PDT


PGS.TS Trần Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học - phát biểu tại Hội thảoPGS.TS Trần Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học – phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Trần Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) – bày tỏ sự vui mừng khi nhà trường phối hợp với IEG VN tổ chức buổi hội thảo, tạo điều kiện tiếp cận, chia sẻ kinh nghiệm cho các trường về việc ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy và học tập tại các trường CĐ, ĐH.



 Đại diện Tập đoàn BlackBoard trình bày tại hội thảo

PGS.TS. Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng HCMUTE – chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ số tại trường và mong muốn có sự hợp tác cùng phát triển, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào đổi mới giang3 dạy và học tập giữa các trường CĐ, ĐH trong thời gian tới.

Hội thảo đã lắng nghe 7 báo cáo chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ số tại HCMUTE. Nhiều đại biểu tham gia thảo luận sôi nổi, đóng góp giải pháp và tranh luận nhằm đưa ra những vấn đề quan trọng, cũng như góc nhìn sâu rộng và chính xác phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy.



Xem nguồn

Khai mạc kỳ thi nâng ngạch chuyên viên cao cấp

Posted: 02 Nov 2016 07:45 AM PDT


Thứ trưởng Bộ Nội vụ  Triệu Văn Cường phát biểu chỉ đạo tại kỳ thiThứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường phát biểu chỉ đạo tại kỳ thi

Phát biểu tại buổi lễ, ông Triệu Văn Cường – Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch hội đồng thi – nhấn mạnh: Cán bộ, công chức là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước, của chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng.

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII chỉ rõ một trong các nhiệm vụ trọng tâm là: "Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự thoái hóa về tư tưởng, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ".

Để có được đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo được các yêu cầu của Nghị quyết, việc tổ chức thi tuyển, nâng ngạch cán bộ công chức trở nên đặc biệt quan trọng và cần thiết. Kỳ thi nâng ngạch không chỉ giúp đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức mà còn là cơ hội để mỗi cán bộ, công chức đánh giá bản thân từ đó có tinh thần tự giác học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện mình hơn nữa trong công việc và cuộc sống.

Thực hiện Luật cán bộ, công chức, để chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, chúng ta đã tổ chức các kỳ thi nâng ngạch đối với cán bộ, công chức. Trong nhiều năm qua, nội dung thi, hình thức thi, quy chế tổ chức thi và nội quy thi đảm bảo chất lượng, kỷ luật theo đúng quy định của Chính phủ và của Bộ Nội vụ.

Với tinh thần nâng cao chất lượng, kỷ luật thi, đánh giá đúng trình độ của cán bộ, công chức, chúng tôi yêu cầu các cán bộ, công chức trong Hội đồng thi, các đồng chí giám thị, các thầy cô giáo và toàn thể các đồng chí thí sinh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm túc quy chế và nội quy thi. Đặc biệt, các đồng chí thí sinh cố gắng nỗ lực làm bài thật tốt để xứng đáng với sự mong đợi của cơ quan, đơn vị đã lựa chọn các đồng chí tham dự kỳ thi này.

Được biết, nội dung kỳ thi nâng ngạch công chức lên chuyên viên cao cấp bao gồm các phần thi: kiến thức chung, thi trắc nghiệm tin học văn phòng, thi viết, thi phỏng vấn môn ngoại ngữ, thi viết chuyên môn nghiệp vụ (thi viết đề án) và thi môn chuyên môn nghiệp vụ (bảo vệ đề án). Nội dung các phần thi đã có tài liệu hướng dẫn ôn tập và được các chuyên gia của ngành và lĩnh vực hướng dẫn, định hướng viết đề án phù hợp với yêu cầu.

Trong số 672 cán bộ, công chức dự thi có: 85 nữ cán bộ, công chức, 6 Phó Chủ tịch tỉnh, 58 Vụ trưởng , 116 Phó Vụ trưởng, 26 Hàm Phó Vụ trưởng, 25 Cục trưởng, 55 Phó Cục trưởng, 03 Đại sứ, 80 Giám đốc các Sở, 27 Chánh Văn phòng, 62 Trưởng các Ban ngành cơ quan Trung ương, ngoài 20 công chức dự thi giữ ngạch chuyên viên chính còn lại là các công chức giữ vị trí Phó, Trưởng phòng, ban trở lên.



Xem nguồn

Giáo dục là ngành đứng bét bảng về vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển

Posted: 02 Nov 2016 07:02 AM PDT


Theo Đại biểu Triệu Thế Hùng (đoàn Lâm Đồng), Nghị quyết 29 của Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đã xác định rõ đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình phát triển kinh tế xã hội

Tuy nhiên, thực tế là đầu tư cho phát triển giáo dục thời gian qua được thể hiện trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội lại cho thấy đầu tư cho giáo dục chưa thực sự được ưu tiên trong các chương trình, chính sách.

Sau Hiến pháp 2013, sau Nghị quyết 29 của Đảng thì có nhiều đề án được Chính phủ chủ trương xây dựng theo Nghị quyết 44 đến nay vẫn chưa được ban hành như:

Đề án đổi mới cơ chế đầu tư giáo dục; Đề án đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính và tiền lương gắn với kết quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục;

Đề án huy động nguồn lực các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đầu tư cho giáo dục giai đoạn 2015 – 2020;

Đề án đổi mới chính sách hỗ trợ, chính sách tài chính cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Ông Hùng dẫn thí dụ: "Tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi 930 triệu USD ký kết trong thời kỳ 2011 – 2015 trong lĩnh vực giáo dục chỉ bằng 3,35% tổng giá trị ODA và vốn vay đã ký kết, tức là đứng ở hàng thấp nhất trong báo cáo thống kê của Chính phủ.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cũng chỉ rõ, một số nhiệm vụ chi cho giáo dục đã được bố trí theo dự toán kinh phí nhưng nhiều năm không thực hiện, không đạt được dự toán như đã giao".

Đại biểu Quốc hội Triệu Thế Hùng đề nghị cần có chính sách cụ thể hơn nữa để giáo dục thực sự là quốc sách hàng đầu. ảnh: Trần Tuấn.

Vì sao lại có tình trạng này? Đại biểu Triệu Thế Hùng đưa ra 3 câu trả lời:

Một là Quốc hội đã dành vốn ngân sách cho giáo dục, nhưng có tiền mà không tiêu được, rất khó khăn trong thực hiện.

Hai là chính sách để đầu tư cho giáo dục chậm được ban hành.

Ba là vốn ODA và các nguồn vốn cho giáo dục không những chưa được ưu tiên hàng đầu mà còn nằm ở vị trí cuối bảng xếp hạng.

Nhà giáo giữ vai trò quan trọng dẫn tới sự thành bại

Theo Đại biểu Hùng, xuất phát từ tình trạng đầu tư cho giáo dục như vậy, cử tri đề nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét một số đề nghị sau:

Thứ nhất, tình hình nợ công cao đến mức gần trạm trần có ảnh hưởng trực tiếp tới việc cắt giảm đầu tư công, nhưng đề nghị Chính phủ vẫn phải đảm bảo ngân sách 20% và ưu tiên các nguồn đầu tư để triển khai đồng bộ theo yêu cầu của Nghị quyết 29 đã đề ra.

Thứ hai, cần xác định rõ phạm vi và trọng điểm đầu tư, đề nghị quy định rõ đầu tư cho giáo dục là tập trung đầu tư cho các cấp có trình độ đào tạo giáo dục quốc dân gồm: Giáo dục mầm non; Giáo dục phổ thông; Giáo dục Đại học và Giáo dục nghề nghiệp.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết và 5 thách thức cho Bộ trưởng Nhạ

Thứ ba, ưu tiên đầu tư trong giáo dục cần thực hiện đúng theo Hiến pháp 2013 về chính sách học phí, học bổng và các đối tượng chính sách ưu tiên.

Khoản 3 Điều 61 Hiến pháp 2013 quy định: Nhà nước ưu tiên phát triển giáo dục ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

Ưu tiên sử dụng, phát triển nhân tài, tạo điều kiện để người khuyết tật và người nghèo được học văn hóa và học nghề.

Các ưu tiên về chính sách đầu tư cho giáo dục cần phải được bảo đảm công bằng và bình đẳng trong hoạt động giáo dục.

Đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho tương lai của quốc gia. ảnh: Ngọc Quang.

Thứ tư, đồng thời với việc ban hành các Nghị quyết của đề án đổi mới cơ chế đầu tư tài chính trong phát triển giáo dục như Nghị quyết số 44 của Chính phủ, đã xác định thì cần sớm ban hành các văn bản quy phạm để quy định rõ ràng việc quản lý, sử dụng các nguồn đầu tư cho giáo dục.

Cần bảo đảm đầu tư thực sự công khai minh bạch, thực sự làm chuyển biến tình hình giáo dục hiện nay.

Xây dựng và ban hành kịp thời các cơ chế chính sách nhằm khuyến khích, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục.

Thứ năm, thực chất của giáo dục là hoạt động của dạy và học. Để đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, cần phải đổi mới nhằm nâng cao chất lượng tương tác giữa nhà giáo và người học.

"Nhà giáo giữ một vai trò quan trọng trong sự thành bại của sự nghiệp đổi mới giáo dục.

Vì vậy, công tác phát triển đội ngũ giáo dục là khâu đột phá. Cùng với việc thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo thì Chính phủ cũng cần có những chính sách đãi ngộ, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo thực hiện vai trò và trách nhiệm của mình.

Theo nhu cầu này thì cần nâng dần mức lương và phụ cấp nghề nghiệp của nhà giáo, bảo đảm lương của nhà giáo phải nằm ở mức độ cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp", ông Hùng đề nghị.

Cũng theo Đại biểu Triệu Thế Hùng, phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu và đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện miễn học phí đối với giáo dục phổ thông, kể cả đối với một số nước đang phát triển, nước nghèo.

Càng nghèo thì càng phải tính đến chuyện cho trẻ em đi học không mất tiền.

Ở nước ta, cử tri thấy có rất nhiều lý do để miễn giảm học phí cho học sinh phổ thông, bài toán này hoàn toàn có thể giải được, vì chúng ta coi phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu và quyết tâm để giáo dục là quốc sách hàng đầu một cách đúng nghĩa.



Xem nguồn

Hà Tĩnh: Mưa lớn, nước vẫn tiếp tục dâng, hơn 30.000 học sinh phải nghỉ học

Posted: 02 Nov 2016 06:20 AM PDT


Mưa lũ khiến hơn 30 ngàn học sinh ở Hà Tĩnh phải nghĩ học.Mưa lũ khiến hơn 30 ngàn học sinh ở Hà Tĩnh phải nghĩ học.

"Mưa lũ đợt này to hơn đợt trước, Phòng GD&ĐT, Trường THCS Chu Văn An nằm tại thị trấn, vị trí cao, nhưng nước lũ cũng đang dâng lên sắp vào đến cổng trường. Lũ chồng lũ buộc phải cho học sinh nghĩ để bảo vệ tính mạng.

Để bảo vệ cơ sở vật chất trường học, ngay từ hôm qua khi có dự báo mưa lớn thầy và trò ở các trường đã chuyển đồ dùng bàn ghế học sinh lên tầng 2. Ngay từ chiều tối hôm qua Phòng đã cho các trường thông báo cho học sinh nghĩ học khi mưa lớn" – Thầy Hùng cho biết.

Tại huyện Cẩm Xuyên, từ hôm qua Hồ Kẻ Gỗ tiến hành xả tràn nên trong sáng 1/11 Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên phải cho trên 4.000 học sinh tại 12 trường thuộc các xã bị ảnh hưởng do xả tràn Kẻ Gỗ phải nghỉ học.

Trong khi đó, tại huyện Kỳ Anh, tình hình mưa lũ cũng đang diễn biến phức tạp. Dù sáng nay mực nước đã rút nhưng các xã vùng thượng như: Kỳ Lâm, Kỳ Thượng, Kỳ Lạc, Kỳ Sơn, Kỳ Hợp đang có khoảng hơn 5.000 học sinh của 13 trường từ bậc mầm non đến THCS phải nghỉ học.

Còn tại huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), một số xã như Đức Giang, Đức Lĩnh, Đức Hương… cũng đã bị chia cắt, cô lập. Học sinh tại 6 trường học ở đây cũng đã phải nghĩ học.

Diễn biến thời tiết mưa lớn còn phức tạp, nước lũ đang lên nên dự kiến ngày mai hằng trăm trường học vẫn chưa thể tổ chức dạy học.



Xem nguồn

Nghiên cứu để… chuyển giao

Posted: 02 Nov 2016 05:35 AM PDT


Trưng bày sản phẩm mô hình bay điều khiên từ xa của SV trường ĐH Bách khoa tại BKDN Techshow 2016Trưng bày sản phẩm mô hình bay điều khiên từ xa của SV trường ĐH Bách khoa tại BKDN Techshow 2016

Tăng nguồn thu từ hoạt động khoa học và công nghệ

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) đang hoàn tất thủ tục sáp nhập các trung tâm chuyển giao khoa học công nghệ (KHCN) của trường để thành lập Viện KCN trường ĐH Bách khoa.

Từ năm 2012 đến nay, nguồn thu từ các Trung tâm chuyển giao KHCN của nhà trường tăng đều qua các năm, từ 12,2 tỷ đồng năm 2012 lên đến 23,1 tỷ đồng năm 2015.

PGS.TS Nguyễn Đình Lâm – Trưởng phòng KHCN&Hợp tác quốc tế – cho biết: "Sản phẩm KHCN của nhà trường rất đa dạng và gắn liền với các lĩnh vực đào tạo, đặc biệt là trong các lĩnh vực điện, xây dựng, cơ khí và nhiệt điện lạnh".

Nhiều sản phẩm công nghệ được chuyển giao mang dấn ấn thương hiệu trường ĐH Bách khoa như lò hơi công nghiệp, lò hơi tầng sôi, gạch tự chèn mác cao, hệ thống dây chuyền cơ khí và tự động hóa, ống bê tông đục lỗ…

Chỉ tính riêng trong năm học 2015 – 2016 trường ĐH Bách khoa đã phối hợp với các đơn vị và các đối tác tổ chức thành công nhiều hội thảo, hội nghị khoa học quốc tế.

Việc tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học theo đánh giá của PGS.TS Nguyễn Đình Lâm, đã góp phần đắc lực cho việc ký kết và triển khai hợp tác giữa nhà trường với các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục và nghiên cứu trong và ngoài nước.

Như chỉ với Hội thảo Các tiến bộ trong kỹ thuật vì sự phát triển bền vững, nhà trường đã ký kết 7 văn bản hợp tác với doanh nghiệp và trường ĐH trong và ngoài nước.

Theo GS.TS Lê Kim Hùng – Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng thì "phát triển KHCN là động lực then chốt để phát triển trường ĐH Bách khoa thành ĐH định hướng nghiên cứu vào năm 2020, hướng đến việc đáp ứng các tiêu chí xếp loại trường ĐH và được các tổ chức kiểm định quốc gia, quốc tế công nhận".

Từ năm 2016 trở đi, ngoài việc tổ chức Hội nghị thường nien về KHCN, trường ĐH Bách khoa sẽ tổ chức thêm hội nghị chuyên đề về đào tạo ĐH, sau ĐH và sẽ xuất bản Annual Report một cách bài bản.

Đẩy mạnh hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học




Xe xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời – Sản phẩm NCKH của SV được UBND TP Đà Nẵng chọn để tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện và triển khai thực tế

Hội nghị SV NCKH và triển lãm sản phẩm công nghệ của SV do trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng tổ chức thu hút được sự quan tâm và hỗ trợ của nhiều doanh ngiệp.

Đoàn Thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng và Đoàn trường ĐH Bách khoa đã phối hợp triển khai 14 đề tài NCKH dành cho SV, trong đó đề tài Thiết kế xe xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời đã được UBND TP Đà Nẵng chọn để tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện và triển khai thực tế.

Nhiều đề tài NCKH của SV xuất phát từ thực tế sản xuất như được thực hiện tại công ty Foster của các SV PFIEV hoặc nhận được sự hỗ trợ về linh kiện, thiết bị, vật tư nghiên cứu từ Texas Instruments của Khoa Điện tử Viễn thông, Chương trình tiên tiến, CNTT, Điện hoặc đến từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất của khoa Hóa, từ Doosan Vina của khoa Cơ khí, Từ Thaco của khoa Cơ khí giao thông, từ Daikin của khoa Nhiệt – Điện lạnh.

Nếu triển lãm sản phẩm Công nghệ của SV – BKDN Techshow 2015 chỉ có 71 sản phẩm và nhóm sản phẩm tham gia triển lãm thì con số này của BKDN Techshow 2016 đã lên đến 92.

Các sản phẩm công nghệ của SV ngày càng hoàn thiện về kỹ thuật và kiểu dáng giúp cho BKDN Techshow thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp.

Các đề tài NCKH của SV đã tiếp cận được các khuynh hướng công nghệ tiên tiến hiện hành cũng như nhu cầu thực tế của đời sống. SV trường ĐH Bách khoa cũng nhận được nhiều giải thưởng lớn có uy tín ở các cuộc thi như giải Loa Thành, Giải thưởng Honda Yes, Giải thưởng SV NCKH của Bộ GD&ĐT, Go Green in the City, Holcim Prize…

GS.TS Trần Văn Nam – Giám đốc ĐH Đà Nẵng – nói: Trường ĐH Bách khoa cần phải củng cố và thành lập mới thêm các nhóm TRT (Teaching & Research Team: Nhóm nghiên cứu và giảng dạy). Đây là khái niệm cấu trúc mới được sử dụng đầu tiên tại trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng.

Đây cũng là cơ sở giáo dục đầu tiên trên cả nước triển khai mô hình này.Gần đây, mô hình TRT của ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng cũng được Bộ KHCN cũng đã chia sẻ sự quan tâm và muốn nhân rộng.

TRT có ưu thế là nơi tập hợp, quy tụ các giảng viên, chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau để cùng thực hiện các đề tài khoa học lớn, đa lĩnh vực kết hợp với công việc giảng dạy.

Như vậy, trong nhóm TRT sẽ phân việc một cách hài hòa trên cơ sở lợi thế, sở trường về chuyên môn giữa nghiên cứu và giảng dạy, bổ sung cho nhau về lý luận lẫn thực nghiệm.

Sắp tới, mô hình TRT cần tính đến mời doanh nghiệp tham gia. Như vậy sẽ cân bằng giữa lý luận – thực nghiệm – thực tiễn sản xuất, chế tạo, quản lý.



Xem nguồn

Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả tuyển sinh, đào tạo không chính quy

Posted: 02 Nov 2016 04:53 AM PDT


Hội nghị do Viện Đại học Mở Hà Nội chủ trì, tham dự có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ GD&ĐT và các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường ĐH, CĐ, trung cấp trên cả nước.

Hiện thực hoá mong muốn học tập chất lượng của người dân

Phát biểu đề dẫn, TS Trương Tiến Tùng – Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội – cho biết: Việc xây dựng xã hội học tập với sự kết nối, chung tay của toàn xã hội nhằm mang lại cho người dân cơ hội tiếp cận, học tập để đổi mới tư duy làm việc, trang bị tri thức tại chỗ cho người dân ở những vùng còn khó khăn,… đang ngày càng được chú trọng.

Học tập suốt đời, xây dựng cả nước thành một xã hội học tập không chỉ góp phần nâng cao dên trí mà còn có vai trò không nhỏ tạo nguồn lực dồi dào cho đất nước.

Với triết lý mang cơ hội học tập đến cho mọi người, Viện Đại học Mở đã sử dụng những công cụ đào tạo từ xa hiệu quả nhất, tạo mạng lưới liên kết rộng lớn trên cả nước bằng cách tận dụng các cơ sở giáo dục sẵn có là những trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp… để đầu tư cho xã hội học tập.

Trong đó, mô hình E-learning (học tập trực tuyến) đang được chú ý và phát triển mạnh do có nhiều ưu điểm vượt trội trong đào tạo. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, cá nhân hóa giấc mơ học tập đối với người Việt Nam.

Theo bà Lê Thị Trâm – Chủ nhiệm Khoa đào tạo từ xa, phương thức đào tạo từ xa qui định hoạt động tự học của sinh viên là một thành phần bắt buộc trong quá trình đào tạo và là một nội dung quan trọng của đánh giá kết quả học tập. Do vậy, hoạt động này không chỉ là nhu cầu tự nguyện của người học mà đó là hoạt động bắt buộc cần được quản lý và đánh giá.

Thực tế triển khai đào tạo từ xa cho thấy, sinh viên từ xa đa số là người lớn tuổi, vừa đi học, vừa đi làm nên hoạt động tự học rất hạn chế và thường được xem nhẹ.

Để tăng cường hoạt động tự học của sinh viên hệ từ xa truyền thống, cần thiết lập một mạng lưới giáo vụ, cố vấn học tập và trợ giảng để hướng dẫn và hỗ trợ hoạt động tự học của sinh viên một cách thường xuyên, nghiêm túc.



TS Trương Tiến Tùng phát biểu tại hội nghị 

Thế mạnh của đào tạo E-learning

Phát biểu tham luận TS Nguyễn Thị Thủy (Đại học Luật Hà Nội) cho biết: Trong hệ không chính quy, có sinh viên vừa học vừa làm, sinh viên từ xa.

Ngoài những đặc thù của sinh viên hệ không chính quy là đến từ nhiều nơi khác nhau, trình độ không đồng đều… thì đối với sinh viên hệ này, yêu cầu cao về khả năng tự học.

Hiện nay loại hình đào tạo E-learning đang phát triển nhanh đã hỗ trợ rất nhiều cho việc tự học của sinh viên. Chính vì thế, bên cạnh việc xây dựng mạng lưới đào tạo truyền thống, mô hình E-learning đang được chú ý và phát triển mạnh do có nhiều ưu điểm vượt trội trong đào tạo.

Còn theo TS Trần Thị Lan Thu – Trung tâm Đào tạo E-learning (Viện Đại học Mở Hà Nội): Từ những lớp học theo phương thức đào tạo trực tuyến đầu tiên năm 2008, đến năm 2013, Viện Đại học Mở Hà Nội đã chủ động hoàn toàn hệ thống công nghệ đào tạo trực tuyến, trở thành trường đại học đầu tiên tại Việt Nam cung cấp phương thức E-learning toàn phần cho đào tạo đại học.

Viện đã xây dựng môi trường học tập trực tuyến gồm các thành phần: Môi trường công nghệ, kỹ thuật, môi trường nội dung, môi trường dịch vụ.

Môi trường học tập trực tuyến có nhiều ưu điểm tính an toàn, hấp dẫn, tương tác, cộng đồng, cá nhân hóa… đã làm thay đổi mạnh mẽ quá trình tự học, mang lại chất lượng đào tạo không thua kém so với các hệ đào tạo khác, thể hiện qua kết quả thi cuối khóa và ý kiến đánh giá của người học đối với khóa học trực tuyến của mình.

Hiện Trung tâm đang có gần 7.000 sinh viên theo học phương thức E-learning, hơn 4.000 sinh viên đã ra trường được đánh giá chất lượng.

Viện đã xây dựng môi trường đào tạo trực tuyến hiện đại giúp người học tiếp cận tri thức thuận lợi, phù hợp với điều kiện học tập, các yếu tố đặc điểm người học.

Nhiều kiến nghị cho rằng cần có sự tham gia của nhiều đơn vị liên kết để đa dạng hóa học liệu trực tuyến, đầu tư CNTT để có thể đa dạng môi trường học tập trực tuyến, mở rộng quy mô người học…

Thêm nữa, trong thời gian tới, các nội dung giảng dạy trực tuyến sẽ được phát triển theo hướng ngày càng tiếp cận gần hơn với người học, có thể khai thác từ thiết bị di động, tiến tới xây dựng mô hình trường đại học ảo…

Kiến nghị từ thực tế địa phương

Từ thực tế địa phương, các đại biểu đến từ các trung tâm GDTX đã gửi đến nhiều ý kiến quý báu nêu rõ về thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả trong tuyển sinh và đào tạo không chính quy, đồng thời đề xuất những giải pháp tháo gỡ.

Ông Hoàng Mạnh Cường – Phó Giám đốc GDTX Hải Phòng – cho rằng: Sự định hướng đúng đắn của Viện Đại học Mở Hà Nội trong việc song song với việc tổ chức các hình thức học tập đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho người học là việc liên tục cải tiến công tác phối hợp quản lý đào tạo, quản lý tốt quá trình giảng dạy và học tập thi kiểm tra học phần, với mục đích nâng cao chất lượng đào tạo tại địa phương.

Việc tổ chức hội nghị thường niên để rút kinh nghiệm về công tác liên kết đào tạo thực sự đem lại hiệu quả về nhiều mặt trong việc phối hợp công tác giữa hai đơn vị, có tác dụng thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng gắn bó bền chặt.

Ông Cường kiến nghị: Để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển sinh Viện Đại học Mở Hà Nội cần xem xét phương án xét tuyển đầu vào đối với các lớp đào tạo bằng 2.

Ông Lê Anh Cường – Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh Vĩnh Phúc – tham luận: Tại Vĩnh Phúc phương thức đào tạo này đã và đang thu hút nhiều sự quan tâm của người học bởi lẽ điều kiện học thuận lợi, mở ra cơ hội học tập cho nhiều người. Hình thức đào tạo này đã mang lại môi trường học tập năng động và chủ động cho người học, phù hợp với mọi đối tượng.

Từ thực tế Vĩnh Phúc, ông Cường kiến nghị viện Đại học mở Hà Nội tiếp tục mở rộng tìm kiếm nhu cầu để thêm ngành đào tạo mới thay thế những ngành đào tạo mà nhu cầu việc làm đã bão hòa; tăng cường phối hợp với các huyện, thị, xã, phường để đào tạo các lớp ngắn hạn hình thức đào tạo từ xa để mở rộng quy mô đào tạo; tiếp tục phát triển liên kết đào tạo văn bằng 2 tiếng Trung Quốc, Tiếng anh; cấp chứng chỉ Tin học, Ngoại ngữ, chứng chỉ hành nghề du lịch, kế toán,…

Thay mặt lãnh đạo Viện Đại học Mở Hà Nội, TS Trương Tiến Tùng đã đánh giá cao những ý kiến đóng góp sâu sắc, tâm huyết của các đại biểu, Viện Đại học Mở sẽ ghi nhận và điều chỉnh hướng đến mục tiêu chung là xây dựng cả nước thành một xã hội học tập. Cũng tại Hội nghị, Viện Đại học Mở Hà Nội đã trao cờ lưu niệm cho các đơn vị liên kết.



Xem nguồn

Quy chế tiến sĩ mới sẽ giảm thủ tục hành chính

Posted: 02 Nov 2016 04:11 AM PDT


Bộ GD-ĐT cho biết hiện nay Bộ đang hoàn thiện phần mềm quản lý dữ liệu đào tạo tiến sĩ trong toàn hệ thống.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các cơ sở đào tạo tiến sĩ chú trọng và đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, gắn các đề tài, luận án của nghiên cứu sinh với thực tiễn, chuyển giao công nghệ cũng như công bố quốc tế.

tiến sĩ, đào tạo tiến sĩ, Bộ GD-ĐT

Các cơ sở đào tạo cũng phải rà soát điều kiện đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, từng bước nâng cao chuẩn đầu ra tiệm cận với chất lượng đào tạo của khu vực và thế giới.

Ông Nhạ cho biết hiện nay, Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện phần mềm quản lý dữ liệu đào tạo tiến sĩ trong toàn hệ thống và sẽ được công khai để tăng cường giám sát của xã hội đối với chất lượng đào tạo tiến sĩ.

Bộ cũng đang tập trung sửa đổi Quy chế đào tạo tiến sĩ hiện hành theo hướng tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo phát huy tính tự chủ trên cơ sở điều kiện đặc thù của từng trường và từng ngành, tăng cường trách nhiệm giải trình, công khai thông tin minh bạch của cơ sở đào tạo với xã hội.

Quy chế mới sẽ giảm bớt những thủ tục quy định mang tính hình thức, giảm thiểu thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ .

Theo thông tin từ Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) thì số lượng tiến sĩ trên cả nước, đang hoạt động trong mọi ngành nghề, lĩnh vực từ kinh tế, giáo dục cho đến khoa học và công nghệ… là trên 24 nghìn người.

Theo số liệu từ cuộc điều tra nghiên cứu và phát triển năm 2014 do Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) tiến hành cùng với Điều tra Doanh nghiệp 2014 của Tổng cục Thống kê, được công bố trong sách Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2014, cho thấy năm 2013 Việt Nam có 12.261 tiến sĩ tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ (chiếm 9% trong tổng số 128.998 cán bộ nghiên cứu).

Thống kê số lượng tiến sĩ theo khu vực hoạt động cho thấy trường đại học là khu vực có số lượng tiến sĩ nhiều nhất (chiếm gần 65%), tiếp sau là khu vực các các viện, trung tâm nghiên cứu và phát triển (chiếm gần 28%). Khu vực doanh nghiệp có tỷ lệ cán bộ nghiên cứu là tiến sĩ thấp nhất…

Ngân Anh



Xem nguồn

Quảng Trị: Lũ rút, trường học vẫn ngổn ngang, học sinh phải nghỉ học

Posted: 02 Nov 2016 03:28 AM PDT


Ngày 2/11, ghi nhận của PV Dân trí, học sinh của trường Tiểu học Trần Quốc Toản (xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) vẫn phải nghỉ học do ảnh hưởng của trận lũ vừa qua. Ngôi trường này nằm ở vùng bị ngập nặng của huyện Cam Lộ.

Trước đó, vào sáng 1/11, nước lũ dâng lên bất ngờ đã gây ngập nặng tại ngôi trường này. Do nước lên quá nhanh nên nhà trường không kịp trở tay. Sách vở của học sinh để lại ở trường không kịp di chuyển đã bị ướt, hư hỏng, một số bị cuốn trôi. Nhiều trang thiết bị, dụng cụ học tập, bàn ghế bị ngâm trong nước.

Trường Tiểu học Trần Quốc Toản bị ngập nặng (ảnh chụp sáng 1/11).

Trường Tiểu học Trần Quốc Toản bị ngập nặng (ảnh chụp sáng 1/11).

Đến chiều tối qua đến ngày hôm nay, khi nước lũ rút xuống, các lực lượng vũ trang gồm: công an, quân sự, đoàn viên thanh niên và giáo viên mới tích cực dọn bùn, lau bàn ghế để học sinh có nơi học tập. Công tác khắc phục hậu quả do lũ được tiến hành khẩn trương, tuy nhiên do lượng bùn đất do lũ cuốn về lớn nên việc dọn dẹp mất khá nhiều thời gian.

Cô giáo Lâm Thị Cẩm Lệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết, nước lũ tràn vào các phòng học làm hư hỏng, ướt nhiều đồ dùng học tập, sách vở của học sinh và một số trang thiết bị khác. Bên cạnh đó, tường rào bao quanh trường cũng bị đổ xuống, hư hỏng một đoạn.

Tường rào bao quanh trường bị sập đổ một đoạn.

Tường rào bao quanh trường bị sập đổ một đoạn.

Ngày hôm nay, các lực lượng đã giúp trường dọn vệ sinh, rửa bùn tại các phòng học. Đến nay, các phòng đã cơ bản sạch sẽ, cố gắng để ngày mai học sinh trở lại học bình thường.

Đồ dùng học tập phục vụ dạy học bị ướt.

Đồ dùng học tập phục vụ dạy học bị ướt.

Nhiều bàn ghế bị dính bùn đất.

Nhiều bàn ghế bị dính bùn đất.

Các lực lượng quân sự, dân quân giúp dân khắc phục hậu quả do lũ.

Các lực lượng quân sự, dân quân giúp dân khắc phục hậu quả do lũ.

Đăng Đức



Xem nguồn

Comments