Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Đà Nẵng thực hiện chương trình “tủ sách mở” để phát triển văn hóa đọc

Posted: 26 Nov 2016 08:35 AM PST


Mục đích của chương trình là nhằm phát huy hiệu quả hệ thống thư viện trường học, thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen đọc.

Qua đó, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng, góp phần đưa sách đến gần học sinh hơn.

Theo kế hoạch, các trường học, trung tâm sẽ tiến hành thiết kế, đầu tư, trang bị các tủ sách, kệ sách không có ổ khóa đặt ở sân trường, hành lang, khu vui chơi (gọi tắt là "tủ sách mở")… đảm bảo tính thẩm mĩ, dễ tiếp cận và lấy sách, báo đọc.

Đà Nẵng khuyến khích mọi người đóng góp sách cho chương trình “tủ sách mở”. Ảnh:AN

Đối với các trường đặc biệt khó khăn thì tiến hành các thủ tục trình Sở để xem xét hỗ trợ. Đối với các trường đã có "tủ sách mở" thì tiếp tục đầu tư, trang bị thêm, thực hiện không khóa các tủ sách hiện có.

Các "tủ sách mở" cần bố trí theo chủ đề, chuyên ngành… thuận lợi cho việc tìm đọc. Nhà trường phải làm tốt công tác giáo dục, quản lí học sinh để tránh tình trạng học sinh phá tủ sách, lấy cắp sách…

Thờ ơ với sách đang là thực trạng đáng lo ngại

(GDVN) – Bây giờ sống trong thời đại cần tri thức hơn bao giờ hết thì việc đọc sách, chăm sách, chơi sách trở nên quá xa xỉ! Vì sao vậy?

Khuyến khích các trung tâm ngoại ngữ, Tin học, cơ sở dạy thêm, học thêm đầu tư, trang bị các "tủ sách mở" để người học, phụ huynh có điều kiện đọc sách.

Các trường học, trung tâm tổ chức tuyên truyền, vận động giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh đóng góp sách, báo cho các "tủ sách mở". Đồng thời, tiến hành phân loại và bố trí sách, báo ở các tủ sách theo chủ đề, chuyên ngành.

Các trường học, trung tâm thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh về tác dụng, ý nghĩa của việc đọc sách, khuyến khích việc đọc sách tại các "tủ sách mở" của trường.

Sở cũng yêu cầu các trường thực hiện giải pháp mang tính khả thi về tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào đóng góp sách và đọc sách, để chương trình "tủ sách mở" đạt hiệu quả cao.

Thời gian thực hiện chương trình "tủ sách mở" bắt đầu từ ngày 1/12. Sở GD&ĐT sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện từ ngày 1/3/2017.

Ngoài ra, các trường học, trung tâm cần thường xuyên duy trì, phát triển Chương trình "tủ sách mở", kể cả trong thời gian hè để đẩy mạnh phong trào đọc, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Chi phí thực hiện Chương trình "tủ sách mở" sử dụng từ nguồn kinh phí thường xuyên của các trường học, kêu gọi các nguồn tài trợ từ các mạnh thường quân, phụ huynh học sinh trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện.



Xem nguồn

Tổ chức Giáo dục FPT chính thức công bố triết lý giáo dục

Posted: 26 Nov 2016 07:54 AM PST


Sau 17 năm tham gia vào lĩnh vực giáo dục và 10 năm thành lập đại học, FPT chính thức công bố việc ra mắt Tổ chức Giáo dục FPT cùng với chiến lược phát triển 2016-2025.

Theo đó, Tổ chức Giáo dục FPT được định hướng là một hệ thống các trường thuộc các khối đào tạo khác nhau từ cấp trung học phổ thông, cao đẳng thực hành, đại học và sau đại học, các khối liên kết và trao đổi sinh viên quốc tế. 

Tổ chức Giáo dục FPT được định hướng phát triển trở thành hệ thống giáo dục với tiêu chí Mega "5 đa", bao gồm đa trình độ, đa ngành, đa phân khúc, đa phương thức và đa vị trí.

Trong đó, ngoài thương hiệu Đại học FPT, Tổ chức Giáo dục FPT cũng sẽ ứng dụng các triết lý đào tạo đồng nhất và có hệ thống đối với toàn bộ các đơn vị, các trường trực thuộc trên cơ sở bám sát các mục tiêu như đào tạo gắn với tính thực tiễn, theo nhu cầu doanh nghiệp, toàn cầu hóa và quốc tế hóa giáo dục.

Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy và học trong toàn hệ thống, với mục tiêu trở thành tổ chức giáo dục toàn cầu, tăng trưởng 10 lần và đạt quy mô 150 ngàn học sinh sinh viên vào năm 2025.

FPT tri ân những cá nhân tiêu biểu đóng góp vào sự phát triển của Đại học FPT trong chặng đường 10 năm vừa qua. (Ảnh: Vân Anh)

Tổ chức giáo dục FPT cũng chính thức công bố triết lý giáo dục được hệ thống theo đuổi, đó là: "Giáo dục đào tạo là việc tổ chức và quản lý việc tự học của người học". 

Đồng thời khẳng định sứ mệnh của mình là "Cung cấp Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu cho người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ của đất nước".  

Ông Lê Trường Tùng, chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học FPT cho biết:

"Điểm khác biệt quan trọng nhất trong chiến lược lần này là sự dịch chuyển từ việc chủ yếu tập trung phát triển thương hiệu trường Đại học FPT sang xây dựng và phát triển một Tổ chức Giáo dục gồm nhiều trường theo tiêu chí Mega và có khả năng đạt quy mô lớn. 

Việc có đầy đủ các cấp học, theo cùng một triết lý giáo dục, có cùng một sứ mệnh và dựa trên một mô hình đào tạo đồng nhất của Tổ chức giáo dục FPT sẽ giúp người học có nhiều lựa chọn và hỗ trợ định hướng học tập tốt hơn".

Đại diện Bộ GD&ĐT tặng quà kỉ niệm cho Đại học FPT (Ảnh: Vân Anh)

Bước chân vào lĩnh vực giáo dục từ năm 1999 và chính thức thành lập trường đại học tư thục đầu tiên trong lòng doanh nghiệp năm 2006, FPT đã lan tỏa khát vọng đổi thay đến rất nhiều thế hệ sinh viên bằng việc nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra môi trường học tập quốc tế và đặt nền móng cho sự sẵn sàng làm việc toàn cầu của người học. 

Đại học FPT là một trong những trường đầu tiên sử dụng toàn bộ giáo trình chuyên ngành bằng Tiếng Anh, sinh viên được đào tạo kỹ năng ngoại ngữ xuyên suốt trong thời gian học tập.

Bên cạnh đó, việc học tập với sinh viên và giảng viên quốc tế tại ĐH FPT cũng như các chương trình trao đổi, học kỳ tại nước ngoài đã cung cấp cho người học những kỹ năng giúp thích ứng nhanh chóng với môi trường học tập và làm việc thực tế tại bất kỳ quốc gia nào. 



Xem nguồn

Trường CĐ Kinh tế Công nghiệp Hà Nội nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Posted: 26 Nov 2016 07:11 AM PST


Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trường CĐ Kinh tế Công nghiệp Hà NộiThứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trường CĐ Kinh tế Công nghiệp Hà Nội

Chia sẻ về hành trình 55 năm, Hiệu trưởng Hà Xuân Quang cho biết: Trường CĐ Kinh tế Công nghiệp Hà Nội tiền thân là Trường Trung cấp Nghiệp vụ Bộ Công nghiệp nặng. Qua nhiều lần đổi tên, Trường được nâng cấp lên cao đẳng từ năm 2006.

Trong 55 năm qua, Trường đã đào tạo được 55 khóa trung cấp cho trên 80.000 học sinh, sinh viên tốt nghiệp và 10 khóa cao đẳng chính quy với trên 17.000 sinh viên thuộc các ngành: Kế toán tổng hợp, Lao động tiền lương, Quản trị kinh doanh, Tin học kế toán, Kế hoạch, Tin học quản lý, Công nghệ thông tin, cung cấp cho các cơ quan, các Bộ, ngành trong cả nước.

Trường hiện có tổng số 374 cán bộ viên chức với 270 giảng viên cơ hữu (gần 70% là tiến sĩ, thạc sĩ); số còn lại đều tốt nghiệp đại học hoặc có 2 bằng đại học trở lên. Nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp toàn quốc, cấp bộ, thành phố.

Cũng theo NGND Hà Xuân Quang, trong những năm qua, tình hình tuyển sinh cao đẳng của trường gặp khó khăn, quy mô đào tạo có lúc chỉ còn chưa đến 1.000 sinh viên, điều này đã ảnh hưởng tới việc làm, thu nhập của các thầy cô giáo.

Song với lòng yêu nghề, yêu trường, phát huy truyền thống 55 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, viên chức toàn trường đã đoàn kết, cố gắng khắc phục khó khăn, quyết tâm đổi mới để đưa nhà trường phát triển.



Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng trao Huân chương Lao động cho các cá nhân nguyên là lãnh đạo và lãnh đạo Trường CĐ Kinh tế Công nghiệp Hà Nội 

Mùa tuyển sinh 2016, Trường đã tuyển được 350 sinh viên CĐ, 700 học sinh TCCN và hợp tác với Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tuyển sinh gần 200 sinh viên liên thông, nhiều lớp bồi dưỡng ngắn hạn với hàng trăm học viên tham gia đã được thực hiện.

Nhiều giải pháp quản lý đã được triển khai áp dụng, bước đầu có kết quả tích cực như: Cải tiến quản lý giảng dạy, học tập, thi kết thúc học phần, áp dụng CNTT trong quản lý và dạy học, đưa 5S áp dụng vào nhà trường…

Trong năm học 2015 – 2016, với những thành tích và kết quả đạt được, tập thể và nhiều cán bộ viên chức nhà trường đã được nhà nước Bộ Công Thương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Trong đó có 1 Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 2 Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng, Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công Thương, 3 bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động, 15 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương, 1 cán bộ giảng viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp Bộ.

Ghi nhận và biểu dương những thành tích của Trường CĐ Kinh tế Công nghiệp Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng đồng thời đề nghị nhà trường quan tâm tiếp tục xây dựng tập thể cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên thành một khối đoàn kết thống nhất; tiếp tục đổi mới, cải tiến mạnh mẽ các điều kiện nâng cao chất lượng như đổi mới tuyển sinh, chương trình đào tạo, thực hành, thực tập…; nâng cao năng lực và phẩm chất nhà giáo; tăng cường hợp tác quốc tế và tăng cường hợp tác doanh nghiệp.

Ông Cao Quốc Hưng khẳng định: Dù nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn tới với nhiều thử thách, nhưng tin rằng, với bề dày truyền thống, năng lực và nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ viên chức nhà trường, Trường CĐ Kinh tế Công nghiệp Hà Nội sẽ thực hiện được các mục tiêu đề ra.



Xem nguồn

Học sinh Hoàn Kiếm lập kỉ lục tại kì thi Vô địch các đội tuyển Toán quốc tế

Posted: 26 Nov 2016 06:28 AM PST


Từ ngày 22 đến 27/11/2016, đoàn học sinh Tiểu học và THCS Việt Nam tham dự cuộc thi “Vô địch các đội tuyển Toán quốc tế” (WMTC) tại Seuol – Hàn Quốc do GS.TSKH. Đỗ Đức Thái làm trưởng đoàn. Tuy mới tham dự lần thứ hai, Việt Nam xuất sắc nằm trong tốp đầu các quốc gia tham dự.


GS. TSKH. Đỗ Đức Thái – Trưởng đoàn, cô Trần Thị Bích Liên – Hiệu trưởng Trường TH Trần Quốc Toản chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn học sinh của quận Hoàn Kiếm.

GS. TSKH. Đỗ Đức Thái – Trưởng đoàn, cô Trần Thị Bích Liên – Hiệu trưởng Trường TH Trần Quốc Toản chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn học sinh của quận Hoàn Kiếm.

Đội tuyển của quận Hoàn Kiếm giành được 12 huy chương vàng, 8 HCB và 1 HCĐ; trong đó có 5 HCV của học sinh Tiểu học, 5 HCV của học sinh THCS. Với thành tích xuất sắc đó, đội tuyển Hoàn Kiếm đã vinh dự giành cả hai HCV đồng đội lứa tuổi TH và THCS.

Không chỉ dừng lại ở thành tích rực rỡ đó, đoàn học sinh quận Hoàn Kiếm còn ghi dấu ấn đặc biệt khi vinh dự có 3 học sinh lọt vào tốp những học sinh xuất sắc nhất của cuộc thi. Đó là em Tạ Sơn Bách – THCS Ngô Sĩ Liên – HS xuất sắc nhất lứa tuổi THCS của cuộc thi. Em Nguyễn Đức Anh – THCS Ngô Sĩ Liên đứng thứ tư. Em Phan Việt Hoàng – Tiểu học Trưng Vương đứng thứ 3 lứa tuổi tiểu học.


Các học sinh Việt Nam được xướng tên trên bảng vàng những học sinh xuất sắc nhất của cuộc thi

Các học sinh Việt Nam được xướng tên trên bảng vàng những học sinh xuất sắc nhất của cuộc thi

Trước đó, ngày 17/11/2016, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm đã tổ chức buổi Họp mặt gặp gỡ các em học sinh tham dự kì thi Vô địch các đội tuyển toán quốc tế (WMTC) cùng các thầy cô giáo dạy đội tuyển và cha mẹ của các em học sinh.


Đồng chí Dương Thị Thanh Huyền – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm, đồng chí Lê Đức Thuận – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm cùng các đồng chí lãnh đạo tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với các thầy cô giáo và các em học sinh

Đồng chí Dương Thị Thanh Huyền – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm, đồng chí Lê Đức Thuận – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm cùng các đồng chí lãnh đạo tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với các thầy cô giáo và các em học sinh

WMTC là kỳ thi được tổ chức thường niên giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, bắt đầu từ năm 2010. Ngay từ năm đầu tiên, kỳ thi đã thu hút 73 đội đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, gồm học sinh cả 3 cấp tiểu học, THCS và THPT.

Năm 2015, WMTC được tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với sự tham gia của gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam có 28 học sinh tham gia, trưởng đoàn là GS.TSKH Đỗ Đức Thái (Trưởng khoa Toán – Tin trường ĐHSP Hà Nội).

Kỳ thi 2015, đoàn Việt Nam ghi dấu ấn với 1 huy chương vàng, 15 huy chương bạc và 7 huy chương đồng, 4 giải khuyến khích. Trong đó, em Lương Hoàng Tùng – Học sinh lớp 9H1 – Trường THCS Trưng Vương – Quận Hoàn Kiếm – Hà Nội đã xuất sắc giành huy chương vàng, ghi dấu ấn chiến thắng quan trọng, mở đường cho học sinh Việt Nam chinh phục đỉnh cao tri thức tại cuộc thi Toán uy tín này.

Năm 2016, WMTC được tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 23/11 đến hết ngày 27/11/2016. Các nước tham dự được yêu cầu cử học sinh ở cả 3 khối, mỗi khối 2 đội và mỗi đội 4 học sinh. Thời gian làm bài thi 90 phút với 18 câu hỏi thuộc 3 phần (trắc nghiệm lựa chọn đáp án, trắc nghiệm điền đáp số, tự luận), tổng điểm là 100.

Cuộc thi kết hợp cả phần thi cá nhân và đồng đội và diễn ra trong không khí cực kì nghiêm túc với áp lực cao đòi hỏi các em học sinh không chỉ giỏi Toán mà còn giỏi ngoại ngữ, tư duy tốt, kĩ năng làm việc nhóm hiệu quả và bản lĩnh thi đấu tuyệt vời.

Giữa giờ thi đấu

Thành tích cụ thể của đoàn học sinh quận Hoàn Kiếm: Cấp Tiểu học đạt 5 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 1 đồng trong đó 5 HCV gồm TH Trưng Vương: 2 HCV; TH Trần Quốc Toản: 2 HCV; TH Thăng Long : 1 HCV; và 1 huy chương vàng đồng đội. Cấp THCS 5 huy chương vàng, 1 Huy chương Bạc trong đó 5 HCV bao gồm THCS Ngô Sĩ Liên: 3 HCV, THCS Trưng Vương: 2 HCV và 1 HCV đồng đội.

Đây là thành tích cao nhất đội tuyển Toán của Việt Nam nói chung và của quận Hoàn Kiếm nói riêng giành được kể từ khi tham dự các kì thi toán quốc tế đến nay.

Hoàng Minh Hằng



Xem nguồn

Học sinh không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Thông tin không chính xác

Posted: 26 Nov 2016 05:47 AM PST


Bài viết của học sinh Mai Văn Dương - Học sinh khuyết tật -  được đánh giá tuy không đẹp nhưng viết rõ ràng và nét chữ ổn định.Bài viết của học sinh Mai Văn Dương – Học sinh khuyết tật – được đánh giá tuy không đẹp nhưng viết rõ ràng và nét chữ ổn định.

Theo đó, trong mấy ngày qua, dư luận và báo chí đã đăng tải thông tin một số học sinh là em Nguyễn Hoàng Phúc Lộc, lớp 3C; Hoàng Văn Phượng (học sinh đã ra trường năm học 2014-2015); Mai Xuân Dương (10 tuổi) tại Trường Tiểu học Cồn Sẻ không đọc được chữ, không viết được.

Qua xác minh, Phòng GD&ĐT Thị xã Ba Đồn đã làm rõ các trường hợp này và báo cáo lên Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình với nội dung được xác định như sau:

Ông Đinh Quý Nhân – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình – cho hay: Ngay khi có thông tin việc học sinh không biết đọc biết viết, sở đã lập đoàn kiểm tra để xác minh lại sự việc.

Nếu câu chuyện trên có thật thì lãnh đạo Sở sẽ chỉ đạo xử lý trách nhiệm nghiêm khắc đối với những cán bộ giáo viên để tình trạng trên xảy ra…

Đối với trường hợp học sinh Nguyễn Hoàng Phúc Lộc – lớp 3C: Là học sinh đủ điều kiện hoàn thành và đạt các kiến thức môn học và hoạt động giáo dục; đạt về phẩm chất và năng lực. Học sinh viết được, đọc được, tính toán được.

Để kiểm tra khả năng của Lộc, đoàn kiểm tra đã mở một bài tập đọc để học sinh Lộc đọc và đoàn đã thấy Lộc đọc bài khá trôi chảy, tuy nhiên còn chậm do em Lộc có tật nói lặp.

Đối với trường hợp học sinh Hoàng Văn Phượng, học sinh này đã hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2014-2015.

Qua kiểm tra hồ sơ lưu tình hình học tập của học sinh Phượng tại Trường TH Cồn Sẻ và tại Trường THCS Quảng Lộc thì kết quả kiểm tra cuối năm học 2014-2015 cho thấy: Môn Khoa học 7 điểm, Lịch sử & Địa lý 5 điểm, Tin học 7 điểm, Tiếng Anh 8 điểm; bàn giao chất lượng lên THCS các môn Toán 5 điểm, Tiếng Việt 5 điểm.

Học sinh này đủ điều kiện hoàn thành chương trình tiểu học, lên lớp 6.

Tuy nhiên, học sinh Phượng tiếp tục học tại trường THCS Quảng Lộc được một ít thời gian và đầu tháng 10/2015 đã bỏ học. 

Trường hợp học sinh Mai Văn Dương lớp 5B. Dương thuộc diện khuyết tật thiểu năng trí tuệ; Tính tình nhút nhát, hay khóc. Yêu cầu đọc thì rất ít khi đọc; khi giáo viên đọc hay khi nhìn chép thì viết được, viết nhanh. Tính toán còn chậm.

Gia đình Dương cho biết: Dương có tính ít nói, rụt rè, gặp bất kỳ ai cũng có tâm lý sợ sệt, hay khóc. Do đó, trong gia đình không ai dám nói, dám nhắc nhở việc học vì sợ tâm lý không bình thường của em.

Giáo viên Hồ Ngọc Thực – Chủ nhiệm em Dương từ lớp 3 đến nay cho biết: Vì Dương là học sinh không được may mắn nên tôi cũng luôn quan tâm đến việc học của em, đồng thời động viên bạn bè trong lớp giúp đỡ việc học của em nhưng khi yêu cầu đọc thì học sinh này không đọc (dù gọi rất nhiều lần).

Mặt khác, Dương là học sinh khuyết tật đã được xác nhận của chính quyền địa phương xác nhận do vậy việc đánh giá kết quả học tập của em Dương là dựa theo việc đánh giá diện học sinh khuyết tật của Bộ GD&ĐT chứ không đánh giá qua bài kiểm tra như các học sinh bình thường…

Ông Phạm Thanh Minh – Trưởng phòng GD&ĐT – khẳng định

và cho biết thêm: Căn cứ kết quả kiểm tra của ngành đối với từng trường hợp mà dư luận và báo chí phản ánh thì việc các học sinh này không biết đọc, không biết viết… là thông tin chưa chính xác.

Đối với học sinh tại khu vực Cồn Sẻ thì mặt bằng chung về năng lực học tập còn thấp hơn nhiều vùng khác bởi đây là khu vực khó khăn  của Thị xã Ba Đồn.

Chính vì điều kiện khó khăn như vậy nên việc học hành của học sinh ở đây vẫn chưa được coi trọng, nhiều học sinh một buổi đến trường còn một buổi lao động phụ giúp gia đình là chuyện không hiếm bởi gia đình các em đã và đang rất khó khăn.

Ngành GD&ĐT cũng đã chỉ đạo gắt gao việc thực hiện dạy và học cho học sinh đồng thời các giáo viên phải nắm bắt tư tưởng, tâm lý, hoàn cảnh để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh yếu kém trong học tập và luôn động viên học sinh đến trường… 

Clip đoạn tự đọc của học sinh Nguyễn Hoàng Phúc Lộc do Phòng GD&ĐT Thị xã Ba Đồn cung cấp:



Xem nguồn

Nhặt được 36 triệu đồng, vợ chồng thầy cô tìm người trả lại

Posted: 26 Nov 2016 05:05 AM PST


 – Đang trên đường tới trường, vợ chồng giáo viên nhặt được hàng chục triệu đồng tìm người trả lại.

Ngày 26/11, ông Phan Anh Tài – Trưởng phòng GD-ĐT huyện Con Cuông (Nghệ An) cho biết, phòng đang chuẩn bị tổ chức tuyên dương vợ chồng giáo viên Dương Quang Thành (giáo viên trường Tiểu học 3 Môn Sơn) và cô giáo Phạm Thị Nhung (giáo viên Trường Mầm non Lục Dạ) về hành động đẹp "Nhặt được của rơi tìm người trả lại".

Nhặt được 36 triệu đồng, vợ chồng thầy cô tìm người trả lại

Theo đó, vào lúc 6h, ngày 24/11, đang trên đường tới trường, hai vợ chồng thầy Dương Quang Thành phát hiện một chiếc cặp trước cổng Trung tâm văn hóa huyện Con Cuông.

Qua Kiểm tra, trong chiếc cặp vợ chồng giáo viên thấy có một chiếc ví với nhiều tờ tiền mệnh giá 500 nghìn đồng, điện thoại di động, thẻ ngân hàng cùng một số giấy tờ khác.

Từ thông tin trên giấy tờ, vợ chồng thầy Thành xác định được người đánh rơi là cô giáo Lương Thị Thùy Linh, giáo viên trường THPT Con Cuông.

Ngay sau đó, thầy Thành cùng vợ đến nơi công tác của cô Thùy Linh để trả lại.

Chủ nhân chiếc cặp, cô Lương Thị Thùy Linh cho biết: " Tôi rất xúc động và cảm ơn vợ chồng thầy Thành".

Theo cô Linh, sáng hôm đó, trên đường tới trường thì cô làm rơi chiếc cặp. Ngoài giấy tờ, điện thoại cá nhân, trong cặp có 36 triệu đồng tiền mặt.

Khi phát hiện ra mất cặp, cô Linh quay lại tìm nhưng không thấy nữa. Với số tiền hơn 36 triệu trong cặp cô Linh nghĩ sẽ không tìm lại được nữa.

Bất ngờ, vợ chồng thầy Thành đưa chiếc cặp và toàn bộ tài sản trong đó trả lại khiến cô Linh xúc động.

Thầy Dương Quang Thành cho biết: "Khi thấy chiếc cặp chúng tôi liền lần theo địa chỉ trong giấy tờ để trả lại cho cô Thùy Linh. Chứ không bao giờ có ý nghĩ lấy số tài sản trên".



Xem nguồn

Kiểm điểm Hiệu trưởng tổ chức dạy thêm trong trường học

Posted: 26 Nov 2016 04:23 AM PST


Trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng A, nơi Hiệu trưởng bị kiểm điểm vì tổ chức dạy thêm trái quy định.

Trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng A, nơi Hiệu trưởng bị kiểm điểm vì tổ chức dạy thêm trái quy định.

Theo phản ánh của giáo viên và phụ huynh trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng A, hè năm 2016, mặc dù Phòng GD-ĐT huyện Trần Đề đã có chủ trương cấm dạy thêm trong trường, nhưng ông hiệu trưởng Huỳnh Hà Thắng vẫn tổ chức dạy thêm cho học sinh trong trường với số lượng rất đông, thu mỗi em 120.000 đồng/tháng.

Theo đó, trường tổ chức dạy cho 11 lớp (từ lớp 1 đến lớp 4) với tổng số học sinh là 359 em, thu tiền mỗi em 120.000 đồng/tháng. Sau khi dạy được 2 tuần, nhà trường mới làm tờ trình xin phép dạy hè gửi Phòng GD-ĐT huyện Trần Đề, nhưng không được chấp nhận. Tuy nhiên, Hiệu trưởng vẫn cho tiếp tục dạy thêm một tuần nữa, cho đến khi có chỉ đạo từ Phòng GD-ĐT huyện Trần Đề thì mới chấm dứt dạy và trả lại 1/4 số tiền đã thu của học sinh (30.000 đồng/em).

Trong khi đó, tại Điều 4 của Thông tư số 17/2013/TT-BGDĐT đã quy định rõ: "Các trường hợp không được dạy thêm gồm: học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống".

Qua phản ánh của giáo viên và phụ huynh, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Trần Đề tổ chức xác minh và kết luận: Ông Huỳnh Hà Thắng tổ chức dạy phụ đạo trong hè có thu tiền là chưa đúng với quy định tại Thông tư số 17/2013/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT và Quyết định số 07/QĐ-UBND của UBND tỉnh Sóc Trăng về quy định dạy thêm, học thêm. Từ đó, Phòng GD-ĐT huyện Trần Đề "đề nghị ông Huỳnh Hà Thắng nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm và không được tổ chức phụ đạo học sinh có thu tiền trong nhà trường trong thời gian tới".

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Hà Thắng lý giải: "Dạy thêm thì nhiều năm trước chúng tôi cũng tổ chức dạy chứ không phải mới đây, nhưng không nghe ai nói gì nên hè năm nay vẫn tiếp tục dạy thêm. Đến khi Phòng GD-ĐT cho biết đã có chủ trương cấm dạy thêm thì chúng tôi nghỉ dạy, trả lại tiền cho học sinh. Nếu có chủ trương không cho dạy thêm mà mình vẫn dạy thì đúng là sai rồi. Sai thì sửa thôi chứ không có gì cả".

Ngoài nội dung này, ngày 22/11/2016, Phòng GD-ĐT huyện Trần Đề có Thông báo số 756/TB-PGDĐT, kết luận việc ông Huỳnh Hà Thắng vi phạm quy định về việc không được hút thuốc lá trong khuôn viên trường học đã được quy định tại Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp và Chỉ thị số 6036/CT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT về việc tăng cường thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành giáo dục, khi ông này nghiễm nhiên hút thuốc lá trong trường học khiến giáo viên bất bình, bởi đã có quy định không được hút thuốc lá trong khuôn viên trường học.

Sau khi có kết luận, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Trần Đề yêu cầu "ông Huỳnh Hà Thắng cần nghiêm túc kiểm điểm, sửa chữa và gương mẫu chấp hành luật pháp về phòng, chống tác hại của thuốc lá".

Bạch Dương



Xem nguồn

Đàn ông lấy vợ thông minh sống lâu hơn

Posted: 26 Nov 2016 03:40 AM PST


 – Một nghiên cứu mới đây cho thấy, cưới một người vợ thông minh có thể kéo dài tuổi thọ của bạn, đồng thời giúp giảm chứng mất trí.

Trong một cuộc trò chuyện có tên là "Chứng mất trí: Chúng ta có thể phòng ngừa bằng cách nào?", giáo sư Lawrence Whalley, giáo sư danh dự ngành Sức khỏe tâm thần của ĐH Y khoa và khoa học cuộc sống thuộc ĐH Aberdeen, Anh cho rằng: "Có một thứ mà một chàng trai chưa bao giờ được khuyên nên làm nếu muốn sống lâu hơn, đó là hãy cưới một người phụ nữ thông minh. Không có gì tốt hơn trí thông minh trong việc làm giảm nguy cơ mất trí nhớ".

Đàn ông lấy vợ thông minh sống lâu hơn
Ảnh minh họa

Nghiên cứu được thực hiện bởi ĐH Aberdeen đã kiểm tra sức khỏe của những cặp nam song sinh giống nhau và phát hiện ra rằng, có một người vợ thông minh là yếu tố quan trọng trong việc chống lại các bệnh thoái hóa. 

Các nhà khoa học cũng khẳng định rằng những người đàn ông chọn cưới những phụ nữ thông minh sẽ sống lâu hơn và có cuộc sống hạnh phúc hơn. Đồng thời, những người đàn ông này cũng ít có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu trước đó từng phát hiện ra rằng những trò chơi thách thức trí não như đố ô chữ có thể giúp làm giảm chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer bằng cách kích thích não bộ. Vì thế, hoàn toàn có thể hiểu được khi một người vợ thông mịnh sẽ giúp thách thức khả năng trí não của người chồng và điều đó sẽ mang lại lợi ích cho anh ta theo cách tương tự.

Đáng ngạc nhiên hơn, một số người đàn ông kết hôn với những phụ nữ thông minh thậm chí còn có một số dấu hiệu vật lý của chứng mất trí trong máy quét não, nhưng họ không có bất cứ dấu hiệu nào của căn bệnh này. Thực tế, họ được xác định là "có trí thông minh cao".

Việc khuyến khích cả đàn ông và phụ nữ đánh giá trí thông minh của một người phụ nữ thay vì nhìn vào nhan sắc của họ là một việc khó khăn. Từ lâu đây đã là một vấn đề nữ quyền quan trọng và hầu như ai cũng hiểu điều này.

Những bé gái lớn lên với niềm hãnh diện về trí thông minh của mình sẽ có khả năng kiểm soát cuộc sống của mình nhiều hơn và độc lập hơn. Những chàng trai chia sẻ được với quan điểm này sẽ có mối quan hệ tốt hơn với phụ nữ và họ sẽ tạo nên một môi trường sống tốt hơn cho vợ và con gái của mình.

Nghiên cứu này cho thấy một người đàn ông quyết định đánh giá trí thông minh của người phụ nữ khi chọn vợ có thể có lợi cho sức khỏe tâm thần và thể chất của họ, cũng như mang lại lợi ích cho xã hội.

Nguyễn Thảo(Theo Iheart Intelligence)



Xem nguồn

Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng kỷ niệm 10 năm thành lập

Posted: 26 Nov 2016 02:57 AM PST


 GS.TSKH Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho tập thể nhà trường vì đã có nhiều thành tích trong hoạt động giáo dục. GS.TSKH Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT – trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho tập thể nhà trường vì đã có nhiều thành tích trong hoạt động giáo dục.

Tham dự còn có các ông: Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, GS.TS Trần Văn Nam – Giám đốc ĐH Đà Nẵng, Nishizaki Tatsuya – Chủ tịch tập đoàn Takara (Nhật Bản), cùng Hội đồng Quản trị – Ban Giám hiệu Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương, các cơ sở giáo dục trên địa bàn và tập thể các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường.

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng đã có một cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ trang thiết bị hiện đại.

Đội ngũ cán bộ, giảng viên không ngừng được tăng cường, với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển đào tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ. Với tổng số hơn 360 cán bộ, viên chức, trong đó có gần 300 giảng viên và trợ giảng, gồm: 2 giáo sư, 4 phó giáo sư, 11 tiến sĩ, 160 thạc sỹ; ngoài ra còn có 14 nghiên cứu sinh và 23 học viên cao học đang học tập nghiên cứu, học tập trong nước và nước ngoài.

Nhằm đáp ứng nguồn nhân lực ngày càng lớn cho xã hội, sau 10 năm trường đã có 15 ngành đào tạo trình độ đại học, 5 ngành học trình độ cao đẳng và liên thông cao đẳng lên đại học.



Ông Nguyễn Ngọc Tuấn trao tặng Cờ thi đua của UBND TP Đà Nẵng cho nhà trường.

 


Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, GS.TSKH Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT – chúc mừng những thành tích mà tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường đã gặt hái được trong 10 năm qua.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Với sự đoàn kết từ tập thể Hội đồng Quản trị, Ban Giám hiệu và tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên, trong thời gian qua, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt và khặng định vị thế của mình trong hệ thống giáo dục đại học nước nhà.

Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực đa dạng của đất nước, nhà trường đã mở rộng đào tạo, tập trung xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư phát triển đội ngũ giảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao yêu cầu đào tạo.

Nhờ vậy mà chất lượng đào tạo của nhà trường được xã hội đánh giá cao, đến nay có gần 10 ngàn sinh viên tốt nghiệp phục vụ phát triển của đất nước.

Cùng với đó, hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ cũng những bước chuyển biến tích cực, góp phần phục vụ hiệu quả cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Kết quả đó là nhờ sự hoạch định chiến lược phát triển nhà trường một cách đúng đắn và hiệu quả.

Ghi nhận những thành tích trong 10 năm xây dựng và phát triển, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trao tặng Bằng khen; UBND thành phố Đà Nẵng cũng trao tặng Cờ thi đua cho tập thể nhà trường vì đã có nhiều thành tích trong hoạt động giáo dục.



Xem nguồn

Học sinh Hoàn Kiếm lập kỉ lục với 12 huy chương vàng tại kì thi Vô địch các đội tuyển Toán quốc tế

Posted: 26 Nov 2016 02:16 AM PST


Từ ngày 22 đến 27/11/2016, đoàn học sinh Tiểu học và THCS Việt Nam tham dự cuộc thi “Vô địch các đội tuyển Toán quốc tế” (WMTC) tại Seuol – Hàn Quốc do GS.TSKH. Đỗ Đức Thái làm trưởng đoàn. Tuy mới tham dự lần thứ hai, Việt Nam xuất sắc nằm trong tốp đầu các quốc gia tham dự.


GS. TSKH. Đỗ Đức Thái – Trưởng đoàn, cô Trần Thị Bích Liên – Hiệu trưởng Trường TH Trần Quốc Toản chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn học sinh của quận Hoàn Kiếm.

GS. TSKH. Đỗ Đức Thái – Trưởng đoàn, cô Trần Thị Bích Liên – Hiệu trưởng Trường TH Trần Quốc Toản chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn học sinh của quận Hoàn Kiếm.

Đội tuyển của quận Hoàn Kiếm giành được 12 huy chương vàng, 8 HCB và 1 HCĐ; trong đó có 5 HCV của học sinh Tiểu học, 5 HCV của học sinh THCS. Với thành tích xuất sắc đó, đội tuyển Hoàn Kiếm đã vinh dự giành cả hai HCV đồng đội lứa tuổi TH và THCS.

Không chỉ dừng lại ở thành tích rực rỡ đó, đoàn học sinh quận Hoàn Kiếm còn ghi dấu ấn đặc biệt khi vinh dự có 3 học sinh lọt vào tốp những học sinh xuất sắc nhất của cuộc thi. Đó là em Tạ Sơn Bách – THCS Ngô Sĩ Liên – HS xuất sắc nhất lứa tuổi THCS của cuộc thi. Em Nguyễn Đức Anh – THCS Ngô Sĩ Liên đứng thứ tư. Em Phan Việt Hoàng – Tiểu học Trưng Vương đứng thứ 3 lứa tuổi tiểu học.


Các học sinh Việt Nam được xướng tên trên bảng vàng những học sinh xuất sắc nhất của cuộc thi

Các học sinh Việt Nam được xướng tên trên bảng vàng những học sinh xuất sắc nhất của cuộc thi

Trước đó, ngày 17/11/2016, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm đã tổ chức buổi Họp mặt gặp gỡ các em học sinh tham dự kì thi Vô địch các đội tuyển toán quốc tế (WMTC) cùng các thầy cô giáo dạy đội tuyển và cha mẹ của các em học sinh.


Đồng chí Dương Thị Thanh Huyền – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm, đồng chí Lê Đức Thuận – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm cùng các đồng chí lãnh đạo tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với các thầy cô giáo và các em học sinh

Đồng chí Dương Thị Thanh Huyền – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm, đồng chí Lê Đức Thuận – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm cùng các đồng chí lãnh đạo tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với các thầy cô giáo và các em học sinh

WMTC là kỳ thi được tổ chức thường niên giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, bắt đầu từ năm 2010. Ngay từ năm đầu tiên, kỳ thi đã thu hút 73 đội đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, gồm học sinh cả 3 cấp tiểu học, THCS và THPT.

Năm 2015, WMTC được tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với sự tham gia của gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam có 28 học sinh tham gia, trưởng đoàn là GS.TSKH Đỗ Đức Thái (Trưởng khoa Toán – Tin trường ĐHSP Hà Nội).

Kỳ thi 2015, đoàn Việt Nam ghi dấu ấn với 1 huy chương vàng, 15 huy chương bạc và 7 huy chương đồng, 4 giải khuyến khích. Trong đó, em Lương Hoàng Tùng – Học sinh lớp 9H1 – Trường THCS Trưng Vương – Quận Hoàn Kiếm – Hà Nội đã xuất sắc giành huy chương vàng, ghi dấu ấn chiến thắng quan trọng, mở đường cho học sinh Việt Nam chinh phục đỉnh cao tri thức tại cuộc thi Toán uy tín này.

Năm 2016, WMTC được tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 23/11 đến hết ngày 27/11/2016. Các nước tham dự được yêu cầu cử học sinh ở cả 3 khối, mỗi khối 2 đội và mỗi đội 4 học sinh. Thời gian làm bài thi 90 phút với 18 câu hỏi thuộc 3 phần (trắc nghiệm lựa chọn đáp án, trắc nghiệm điền đáp số, tự luận), tổng điểm là 100.

Cuộc thi kết hợp cả phần thi cá nhân và đồng đội và diễn ra trong không khí cực kì nghiêm túc với áp lực cao đòi hỏi các em học sinh không chỉ giỏi Toán mà còn giỏi ngoại ngữ, tư duy tốt, kĩ năng làm việc nhóm hiệu quả và bản lĩnh thi đấu tuyệt vời.

Giữa giờ thi đấu

Thành tích cụ thể của đoàn học sinh quận Hoàn Kiếm: Cấp Tiểu học đạt 5 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 1 đồng trong đó 5 HCV gồm TH Trưng Vương: 2 HCV; TH Trần Quốc Toản: 2 HCV; TH Thăng Long : 1 HCV; và 1 huy chương vàng đồng đội. Cấp THCS 5 huy chương vàng, 1 Huy chương Bạc trong đó 5 HCV bao gồm THCS Ngô Sĩ Liên: 3 HCV, THCS Trưng Vương: 2 HCV và 1 HCV đồng đội.

Đây là thành tích cao nhất đội tuyển Toán của Việt Nam nói chung và của quận Hoàn Kiếm nói riêng giành được kể từ khi tham dự các kì thi toán quốc tế đến nay.

Hoàng Minh Hằng



Xem nguồn

Comments