Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Trường THCS Lê Lợi (Đà Nẵng) kỷ niệm 40 năm thành lập

Posted: 16 Nov 2016 08:25 AM PST


Hoạt cảnh Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa do GV và HS trường THCS Lê Lợi thực hiện.Hoạt cảnh Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa do GV và HS trường THCS Lê Lợi thực hiện.

Trường THCS Lê Lợi hiện có 85 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 100% GV đều đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo, có hàng trăm sáng kiến kinh nghiệm về công tác giảng dạy, hoạt động ngoài giờ được các cấp công nhận và xếp loại.

Thầy Hiệu trưởng Trương Công Sơn cho biết: "Toàn bộ GV của trường đều thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với sử dụng đồ dùng dạy học, đồng thời ứng dụng hợp lý công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học, làm cho tiết học sinh động, tạo được hứng thú học tập cho HS.

Bên cạnh việc thực hiện tốt kế hoạch giáo dục chung của ngành, nhà trường đã xây dựng kế hoạch năm học, học kỳ, tháng, tuần và các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch và đề ra tiêu chí phấn đấu năm cho từng giáo viên, thực hiện tốt việc đăng ký thi đua đầu năm học".

Trong năm học 2015-2016, 99,3% học sinh của trường đạt hạnh kiểm tốt – khá; 75% học sinh đạt học lực giỏi – khá. Chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn giữ ổn định.

Nhà trường đã chú trọng chất lượng học sinh mũi nhọn, đầu tư bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi các bộ môn văn hóa và năng khiếu văn nghệ, thể dục thể thao ngay từ đầu cấp học nên hằng năm đều có học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi và đoạt giải cao.



Tập thể trường THCS Lê Lợi vinh dự đón nhận Cờ thi đua của UBND TP Đà Nẵng nhân lễ kỷ niệm thành lập trường.

 

Tiêu biểu như năm học vừa qua, trường có 49 học sinh giỏi cấp thành phố, 47 học sinh giỏi cấp quận, trường xếp vị trí thứ nhất toàn đoàn.

Tổng hợp kết quả thi Toán, Tiếng Anh trên Internet, hùng biện tiếng Anh, Tin học trẻ… trong 5 năm qua, trường đã đạt 250 giải ở cấp quận, thành phố và 9 giải cấp quốc gia. Ở các môn năng khiếu, thể dục thể thao, học sinh của trường cũng tích cực tham gia và giành nhiều thành tích tốt

Đến nay, tập thể Trường THCS Lê Lợi đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng III năm 2006; Huân chương Lao động hạng II năm 2010.



Xem nguồn

Miễn nhiệm chức vụ trưởng khoa đối với giảng viên bị tố chạy điểm

Posted: 16 Nov 2016 07:42 AM PST


Trước đó, nhiều sinh viên, cựu sinh viên Trường CĐ Sư phạm Đà Lạt đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Bắc (thời điểm đang làm Trưởng khoa Mầm non) có các biểu hiện tiêu cực như bán điểm, bán đề, chạy điểm cho sinh viên Sư phạm.

Trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt

Trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt

Qua lời đối thoại trong đoạn băng ghi âm (đã được Viện Khoa học kỹ thuật hình sự giám định), Ủy ban kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Lâm Đồng nhận thấy ông Nguyễn Văn Bắc (khi đó với vai trò là Bí thư chi bộ Khoa Mầm non – Tại chức) có biểu hiện lợi dụng tín nhiệm của bản thân vi phạm đạo đức nghề nghiệp nhà giáo; không tự nguyện nhận khuyết điểm, vi phạm của bản thân mà còn quanh co, có ý che giấu. Sau đó Ủy ban kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Bắc.

Theo ông Tạ Quang Vũ – Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Đà Lạt, trước đó nhà trường cũng đã ra quyết định kỷ luật viên chức bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Bắc. Sau khi miễn nhiệm chức vụ Trưởng khoa Mầm non, hiện ông Nguyễn Văn Bắc giữ vai trò là giảng viên khoa Xã hội.

Minh Anh



Xem nguồn

Phấn đấu vì giáo dục Quảng Bình đổi mới và phát triển bền vững

Posted: 16 Nov 2016 07:01 AM PST


Ông Trần Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho các giáo viên có thành tích xuất săcÔng Trần Tiến Dũng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình – trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho các giáo viên có thành tích xuất săc

Tại buổi tuyên dương này đã có hàng trăm cá nhân, tập thể được tuyên dương, khen. Trong đó đáng chú ý có 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác được tặng Bằng khen của Thủ tướng.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 4 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong năm học 2015 -2016. Bộ GD&ĐT tặng bằng khen 5 tập thể, 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng trào thi đua dạy tốt, học tốt năm học 2015-2016.

Toàn ngành GD&ĐT có 36 cá nhân được trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 469 cá nhân được nhận kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục trong đó có 21 cá nhân là cán bộ ngoài ngành.

Mặc dù là tỉnh còn rất nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế địa phương, là nơi thường xuyên chịu nhiều thiên tai nhưng chính trong khó khăn đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên ngành GD&ĐT đã có ý chí phấn đấu, vươn lên hoàn thanh tốt nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân tin tưởng giao phó. 

Những kết quả đạt được thể hiện nổ lực phấn đấu không biết mệt mỏi của toàn Ngành. Nhiều học sinh tham dự các kỳ thi năng khiếu của Quốc gia, khu vực và Quốc tế đã có những kết quả cao. Giáo dục miền núi, vùng cao, giáo dục khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được quan tâm đúng mức… 

Toàn ngành Giáo dục đã thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua tạo những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên và toàn xã hội. Kỷ cương nền nếp được chấn chỉnh và tăng cường, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đội ngũ cán bộ..

Những thành quả đạt được của ngành GD&ĐT rất đáng trân trọng và tự hào. Bên cạnh sự nỗ lực của từng cán bộ, giáo viên thì đó là sự chia sẻ chung tay của các cơ quan ban ngành và đặc biệt đó là sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số hạn chế và khuyết điểm vẫn tồn tại đó là tinh thần học tập nâng cao kỷ năng nghề nghiệp, ý thức giữ gìn phẩm chất của một số ít thầy cô giáo chưa đề cao. Giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn vẫn chưa được chăm lo chu đáo…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, ông Trần Tiến Dũng – Phó chủ tịch UBND tỉnh – đã ghi nhận những công lao đóng góp của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành GD&ĐT đồng thời gửi lời chúc mừng nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đến toàn thể cán bộ, nhân viên, giáo viên ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Bình.

Ông Trần Tiến Dũng cũng mong rằng trong thời gian tới ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cần nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm khắc phục những khó khăn trong thời gian qua do bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển, do thiên tai bão lũ để tiếp tục dạy và học đảm bảo tiến độ chương trình do Bộ GD&ĐT.

Mỗi thầy giáo, cô giáo hãy vui với niềm vui của học sinh, cùng lo cùng trăn trở trước những khó khăn gian khổ của người dân để yêu thương đoàn kết, đồng thuận cùng nhau phấn đấu vì giáo dục Quảng Bình đổi mới và phát triển bền vững…



Xem nguồn

Chris Riddick – thầy giáo ‘3 trong 1’ của thế kỷ 21

Posted: 16 Nov 2016 06:19 AM PST


Không chỉ là người thầy, người bạn của học viên, thầy cô còn cần là người khơi nguồn cảm hứng cho học trò để yêu thích môn học của mình. Chris Riddick – giáo viên nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh tại ILA là một người thầy như thế…

Người gieo hạt tri thức

Theo thầy Chris, mục tiêu cuối cùng của việc học tiếng Anh không phải là để có điểm số tốt hay đạt được nhiều chứng chỉ quốc tế mà quan trọng hơn cả là học viên có thể tự tin sử dụng ngoại ngữ này trong các tình huống thực tế.

Chính vì thế, Chris luôn cố gắng giúp các học trò rèn luyện toàn diện cả bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Chris cho rằng ngoại ngữ như một chiếc chìa khóa mở ra nhiều cánh cửa thành công. Đó không chỉ là một phương tiện giao tiếp mà còn là công cụ hữu ích cho việc tìm kiếm và bổ sung kiến thức mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Càng hiểu được tầm quan trọng của Anh ngữ, Chris càng kiên trì hơn trong việc giúp đỡ các học trò vượt qua khó khăn riêng của từng người để sử dụng tiếng Anh thành thạo hơn.

Chris Riddick - thầy giáo '3 trong 1' của thế kỷ 21

Người truyền cảm hứng

Chris Riddick cho biết anh có một niềm vui vô cùng giản dị – được lên lớp và gặp gỡ học trò mỗi ngày. Các học viên của Chris cũng có niềm vui tương tự bởi mỗi giờ học là một khoảng thời gian rất thú vị đối với các em.

Áp dụng Phương pháp học tư duy thế kỷ 21, phương pháp học mới của ILA trên nền tảng học theo dự án, Chris luôn đầu tư thời gian tạo ra các tình huống thực tế, theo sát chỉ dẫn các em nghiên cứu các đề tài về thế giới xung quanh mình để các em có môi trường thực hành tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.

Không chỉ thế, anh còn có những trò chơi thú vị để bài học thêm sinh động, giúp các em cảm thấy hứng thú khi tham gia mỗi tiết học.

Anh chia sẻ: "Khi tiếp xúc với một ngôn ngữ như tiếng Anh, nhiều học trò Việt Nam có phần hơi nhút nhát. Tất cả những nỗ lực của các thầy cô như tôi là nhằm truyền cảm hứng cho các học viên giúp các em cảm thấy thêm hứng thú với tiếng Anh, thoải mái hơn, học tốt hơn và tự tin hơn."

Người bạn của học viên

Trong lớp học, Chris trở thành một người bạn lớn với các học viên. Họ cùng nhau chia sẻ những câu chuyện, những trải nghiệm về cuộc sống nên khoảng cách giữa thầy và trò cũng được rút ngắn lại. Không quá khi nói Chris là một hình mẫu người thầy tuyệt vời được học trò yêu mến và tin cậy."Thank you for always listening to me. You are the best!" (Cảm ơn thầy đã luôn lắng nghe em. Thầy là tuyệt nhất!) là một trong những lời cảm ơn dễ thương từ học trò mà anh nhận được trong dịp 20/11 năm nay.

Khi được hỏi về cơ duyên đã mang anh đến Việt Nam với nghề dạy học, anh thường nhắc nhiều về "mong muốn giúp đỡ người khác học được những kỹ năng có ích, đặc biệt là kỹ năng sử dụng Anh ngữ một cách tự nhiên nhất".

Ở người đàn ông này có một niềm đam mê đặc biệt với công việc giúp mọi người phát triển bản thân mà một trong những cách thiết thực nhất là trang bị cho họ một ngoại ngữ mới. Có lẽ vì nhận thấy sự tương đồng giữa đam mê ấy của bản thân với sứ mệnh của ILA nên anh đã gắn bó với trường Anh ngữ chuyên nghiệp và giàu uy tín này suốt hơn ba năm qua.

Nhân Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, Trung tâm Anh ngữ ILA tổ chức chuỗihoạt động viết lời chúc tiếng Anh "Thank You, My Teachers!" nhằm tạo cơ hội cho các em bày tỏ lòng biết ơn tới thầy cô.

Tham khảo thêm thông tin tại website: http://ilavietnam.edu.vn/ hoặc liên hệ TP.HCM: (08) 38691188/ Hà Nội: (04) 3943 3555/ Đà Nẵng: (0511) 3647444/ Vũng Tàu: (064) 3572347/ Biên Hòa: (061) 3946466/ Bình Dương: (0650) 3868088.

Anh Vũ



Xem nguồn

Giáo dục TP.HCM nhận 10 tỷ đồng ngày 20/11

Posted: 16 Nov 2016 05:35 AM PST


Sáng 16/11, TP.HCM tổ chức Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11). Ngành giáo dục thành phố đón nhận món quà lớn từ lãnh đạo thành phố.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết là người gắn bó với nghề giáo nên ông thấu hiểu những trăn trở, suy tư của thầy cô về những khó khăn, bất cập trong việc đổi mới và xây dựng ngành giáo dục của thành phố.

Giáo dục TP.HCM nhận 10 tỷ đồng ngày 20/11

Theo ông Phong, câu chuyện về cơ chế phát triển, chính sách đãi ngộ, cơ sở vật chất cho ngành giáo dục, làm sao để ngành giáo dục thành phố cất cánh đi trước hòa nhập vào dòng chảy giáo dục của thế giới… đã được lãnh đạo thành phố các thời kỳ quan tâm, suy nghĩ tìm giải pháp phù hợp nhất.

"Chúng tôi luôn trân trọng, cầu thị, lắng nghe những góp ý tâm huyết của các nhà giáo, các nhà quản lý giáo dục để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục thành phố. Cá nhân tôi và lãnh đạo thành phố đều nhận thức rõ muốn thành phố phát triển xứng tầm khu vực và thế giới thì đầu tiên phải đầu tư cho giáo dục và con người".

Ông Phong cũng đề nghị ngành giáo dục thành phố sớm hoàn chỉnh Đề án tổng thể phát triển giáo dục và đào tạo của thành phố đến năm 2030; Đề ra những biện pháp để phát triển năng lực cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo; Mạnh dạn đề xuất điều chỉnh chế độ, chính sách ưu đãi đối với cô giáo, thu hút người giỏi đến với sư phạm, giữ chân những giáo viên giàu tâm huyết và giúp thầy cô an tâm, vững lòng với nghề.

Ông Phong cũng thay mặt thành phố tặng ngành giáo dục thành phố 10 tỷ đồng

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết ngành giáo dục và đào tạo, nhiều cán bộ giáo viên thành phố đã được các cấp tặng thưởng. Ông Sơn cho rằng, bên cạnh những nhà giáo được vinh danh hôm nay, cũng không quên, những tấm gương thầy cô thầm lặng, tuy không có huân chương, bằng khen,… nhưng mãi là ánh sáng dẫn đường cho bao lớp thế hệ học sinh phát triển, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Lê Huyền



Xem nguồn

Hình ảnh thú vị mà chỉ những người giỏi Toán mới nhận ra

Posted: 16 Nov 2016 04:52 AM PST


– Nếu nắm chắc kiến thức về toán học, người xem sẽ nhận ra sự thú vị của bức ảnh đầy sáng tạo dưới đây.

Mới đây một hình ảnh liệt kê những hàm số cùng đó là những biểu hiện hình thái cơ thể người đang được lan truyền trang mạng xã hội.

Ý nghĩa của bức ảnh không khó để có thể hiểu được tuy nhiên để nhận ra điều mà nó muốn nói tới không phải ai cũng dễ dàng nhận ra. Còn bạn thì sao? Hãy thử sức xem nào trước khi xem đáp án dưới đây:

Hình ảnh thú vị mà chỉ những người giỏi Toán mới nhận ra
Các bạn có nhận ra sự thú vị của bức ảnh này?

Thực tế, đây là một bức ảnh với mục đích biểu thị các hàm số và đồ thị tương ứng thông qua hình người được vẽ nên. Hai cánh tay của các hình người sẽ biểu diễn hình dáng của đồ thị các hàm số đó.

Nhiều người đã bày tỏ sự thích thú trước bức ảnh sáng tạo thú vị này bởi đây là một cách đơn giản để có thể giúp học sinh dễ nhớ bài học.

"Thật tuyệt vời" và "sáng tạo" là những cụm từ được nhắc đến liên tục trong những bình luận.

Chia sẻ với VietNamNet, nhiều giáo viên dạy Toán cũng bày tot sự bất ngờ về sự thú vị của bức ảnh.

Thầy Phan Văn Thái, giáo viên Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) bình luận: "Nếu đánh giá ở mức độ mô phỏng hình dáng đồ thị thì tất cả các hàm số đều được thể hiện đúng hết. Thật quá thú vị!".

Thầy Nguyễn Cao Cường (giáo viên ở Hà Nội): "Bức ảnh rất sáng tạo và xét ở góc độ đơn giản và hiệu quả dễ nhớ bài học thì về cơ bản bức ảnh đã đạt được".

Thanh Hùng

***************

Xem thêm:




Xem nguồn

Bộ Giáo dục làm gì để đừng lãng phí thời gian của con người?

Posted: 16 Nov 2016 04:10 AM PST


– Đây là vấn đề mà đại biểu đã nêu cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trong phiên chất vấn sáng nay.  Đem câu hỏi này đặt ra cho một số cán bộ trong ngành giáo dục, phụ huynh học sinh, Vietnamnet đã nhận được những câu trả lời khác nhau.

Ông Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM: Học những gì cần học, 50% nên dừng ở trung cấp, học nghề.

Học cái gì cần học, cần cho cuộc sống và công việc. Dù giáo dục đại học cần có nền tảng nhưng để tiết kiệm thời gian phải tính tới việc lựa chọn những kiến thức thực sự cần cho công việc của người học sau đó để dạy.

Bộ Giáo dục làm gì để đừng lãng phí thời gian của con người?
Ông Nguyễn Kim Hồng

Bộ GD-ĐT phải cùng với xã hội xem có thực sự cần học đại học cho tất cả học sinh phổ thông không, hay với một số – mà tôi nghĩ với điều kiện nước ta hiện nay nên là 50 – 55% – chỉ cần dừng lại ở việc học nghề và trung cấp nghề?

Với những nghề nghiệp chỉ yêu cầu ở trình độ trung cấp nghề, nếu học đại học sẽ lãng phí thêm một khoảng thời gian từ 1,5 năm đến 2 năm. Đây là sự phí phạm về mặt thời gian với xã hội cũng như cá nhân họ, kèm theo là sự phí phạm về tiền bạc. Tuy nhiên việc này cần sự đồng thuận trong xã hội, không chỉ ở những người làm giáo dục, hay ở phụ huynh và học sinh phổ thông.

Hiện tại, Khung chương trình giáo dục quốc dân đã có sự chia tách giữa giáo dục phổ thông và học nghề. Nhưng xu huớng của thế giới là tỷ lệ học sinh học nghề trong giáo dục phổ thông ngày càng chiếm tỷ trọng cao hơn.

Nếu thực hiện tốt việc phân luồng ở giáo dục phổ thông và dạy thực chất giáo dục nghề, chắc chắn sẽ giảm được thời gian phí phạm.

Cũng không phải là giảm việc học đại học, mà việc học này sẽ được phát triển cùng với giáo dục suốt đời – người học sẽ nhận văn bằng đại học trong những năm tiếp theo của cuộc đời họ cùng với việc tham gia lao động.

Như vậy việc tiếp nhận trình độ cao hơn mới thực chất là nhu cầu của mỗi cá nhân và làm cho xã hội phát triển.

Anh Hoàng Nam Trung, phụ huynh học sinh, Quận Tân Bình (TP.HCM): Ra đường đố ai còn biết tích phân, còn giải được bài toán lượng giác, nhớ được đột biến gen?

Muốn không lãng phí thời gian của người học, theo tôi, có 3 điều cần tránh. 

Thứ nhất là tránh trùng lặp về chương trình, tránh thay đổi nội dung chương trình thường xuyên và tránh những kiến thức quá chuyên sâu trong chương trình phổ thông.

Bộ Giáo dục làm gì để đừng lãng phí thời gian của con người?

Còn đối với giáo dục đại học, quan trọng là thay đổi chương trình. Trong thực tế, sinh viên tốt nghiệp ra trường đang bị các doanh nghiệp đánh giá thấp, phải đào tạo lại.

Như vậy, thời gian học trong trường lâu cũng được, không quan trọng việc phải rút gọn số năm học, mà phải có chương trình dạy sao cho ra trường đảm bảo tìm được việc làm. Không lãng phí thời gian là ở khía cạnh đó.

Ví dụ như ở Đức, thời gian học kỹ sư  có khi 7 – 10 năm sao không ai kêu là dài? Nếu rút xuống còn 3 – 5 năm mà chất lượng vớ vẩn thì để làm gì?

Đối với chương trình phổ thông, sao không tập trung vào dạy kỹ năng sống mà cứ tập trung toàn kiến thức "cao siêu"? 

Nếu học sinh không học tiếp lên đại học thì mớ kiến thức ấy chỉ có vứt đi, có bao giờ được ứng dụng trong đời sống đâu? Thế là lãng phí thời gian đấy. 

Học cho nhiều vào, rồi bây giờ ra đường mà hỏi đố ai còn biết khai căn bậc 2, đố ai còn biết tích phân, đó ai còn giải được bài toán lượng giác, nhớ được đột biến gen? Vậy thì học những thứ đó ở phổ thông làm gì, trong khi kỹ năng sống không có?

Ở các cấp học phổ thông, hãy chú ý đến việc đào tạo nhân cách thay vì nhồi nhét kiến thức. Như thế việc học sẽ nhẹ nhàng hơn và đỡ tốn thời gian của mọi người hơn.

Một mảng rất quan trọng nữa là thể chất. Hãy san thời gian trong lớp cho các hoạt động giáo dục thể chất, nâng cao sức khỏe, sức bền cho học sinh.

Tổng thời gian học phổ thông, đại học có thể vẫn là ngần đấy năm, nhưng phải phân bổ lại chương trình. Và ngay từ đầu phải hướng dẫn học sinh tùy khả năng mà xác định con đường sau này chứ không chỉ cắm cổ vào đại học.

Định hướng sai sẽ làm uổng phí nhiều thời gian nhất.

Ông Trần Đình Lý, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM: Thay đổi cần dài hạn, có lộ trình.

Tôi đánh giá cao thái độ, quan điểm và sự cầu thị trong cách trả lời của bộ trưởng, thể hiện tâm huyết của mình về sự đóng góp cho sự phát triển của ngành giáo dục đào tạo.

Bộ Giáo dục làm gì để đừng lãng phí thời gian của con người?
Ông Trần Đình Lý

Phương án thi năm  2017 đã có điều chỉnh theo hướng giảm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh. Các chương trình trình đào tạo và thời gian đào tạo đã có hướng điều chỉnh theo hướng tinh giảm, gọn nhẹ, được xã hội đánh giá cao. Việc Bộ và các trường quan tâm đến đầu ra là rất quan trọng… Những điều này giảm nhiều bất cập, giảm thời gian lãng phí cực lớn.

Tuy nhiên, ngành giáo dục là ngành của số đông, của xã hội, vì vậy mọi việc thay đổi cần mang tầm chiến lược, dài hạn, có lộ trình. Như vậy sẽ giảm những bất cập trong ngắn hạn.

Như trong việc đổi mới thi cử, xét tuyển cần có sự nghiên cứu, đánh giá thực trạng phù hợp, có sự tham gia phản biện của xã hội. Như vậy, chắc chắn sẽ giảm những điều chỉnh trong ngắn hạn, dễ gây bức xúc cho dư luận, đặc biệt người thụ hưởng.

Ông Đỗ Văn Xê, Phó hiệu Trưởng Trường ĐH Cần Thơ: Lãng phí lớn nhất là tạo ra những công việc hành chính làm giáo viên mất nhiều thời gian nên thời gian dành cho việc dạy học ít quá.

Hiện nay, chương trình giáo dục phổ thông tương đối nặng nề, Bộ cần nghiên cứu để gọn nhẹ lại. 

Bộ Giáo dục làm gì để đừng lãng phí thời gian của con người?
Ông Đỗ Văn Xê

Mặt khác, những kiến thức ở những cấp học này không nên viết ở mức độ quá cao, dẫn tới việc học sinh học học không hiểu và đối phó. Học mà không hiểu nên phải cố gắng thuộc lòng và sẽ quên đi sau khi thi, đó là lãng phí thời gian của học sinh. Theo tôi những kiến thức này cần được viết gọn lại phù hợp với lứa tuổi của các em. 

Tôi cũng thấy một việc lãng phí lớn nghiêm trọng hơn nữa của ngành giáo dục hiện nay là tạo nhiều công việc hành chính làm mất nhiều thời gian của giáo viên nên không còn đủ thời gian dành cho việc giảng dạy. Đây là sự lãng phí lớn nhất ở cả mặt thời gian và tri thức.

Trong phiên chất vấn sáng nay, 16/11, nhiều đại biểu nêu câu hỏi về trách nhiệm của ngành giáo dục trước hiện tượng sinh viên ra trường không có việc làm, sinh viên thất nghiệp…gây lãng phí nguồn lực xã hội. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói ngành giáo dục sẽ đột phá vào vấn đề này, phân loại các trường đại học, siết chặt chất lượng đầu vào lẫn đầu ra. Ông cũng giải thích thêm hiện tượng thất nghiệp còn có những nguyên nhân khác như sự phát triển của doanh nghiệp, thị trường.

Ở góc độ quản lý, ngành giáo dục đang có những giải pháp như ban hành Khung cơ cấu giáo dục quốc dân, trong đó rút ngắn thời gian học đại học còn 3 – 5 năm thay vì 4 – 6 năm như trước. Công tác phân luồng ở phổ thông sẽ đi vào thực chất. Ở giáo dục phổ thông, ngành giáo dục đang định hướng, rà soát lại chương trình, bỏ bớt những thứ không cần thiết để chương trình nhẹ nhàng hơn…

Lê Huyền- Ngân Anh (Ghi)



Xem nguồn

Đề xuất điều chỉnh chế độ cho nhà giáo để thu hút người giỏi

Posted: 16 Nov 2016 03:29 AM PST


Tại lễ kỷ niệm 34 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2016) sáng 16/11 của ngành giáo dục TPHCM, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND thành phố đã có những trao đổi, chỉ đạo đối với nhà giáo và quản lý ngành giáo dục.

Thu nhập đang làm rào cản lớn để ngành sư phạm thu hút và giữ chân người giỏi

Thu nhập đang làm rào cản lớn để ngành sư phạm thu hút và giữ chân người giỏi

Trong đó nhấn mạnh cần mạnh dạn đề xuất, điều chỉnh những chính sách ưu đãi đối với đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên ngành giáo dục, tạo điều kiện thu hút những người giỏi đến với nghề sư phạm, giữ chân những giáo viên giàu tâm huyết và giúp đỡ thầy cô giáo an tâm, vững lòng với nghề.

Đồng thời, đề nghị Sở GD-ĐT cần tập trung sớm hoàn chỉnh đề án tổng thể phát triển giáo dục thành phố đến năm 2030, đề ra các biện pháp cụ thể để phát triển năng lực cán bộ quản lý và nhà giáo. Trong đó, phải đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên cho thiết thực, sát với thực tiễn, bổ sung những kiến thức, kỹ năng về đổi mới giáo dục, tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Từng gắn bó với nghề giáo, Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ ông thấu hiểu những trăn trở, suy tư của thầy cô về những khó khăn, bất cập trong việc đổi mới và xây dựng ngành giáo dục của thành phố. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Phong cũng có niềm tin càng khó khăn càng phải cố gắng để tìm hướng đi riêng cho giáo dục của thành phố. Lãnh đạo thành phố luôn trân trọng, cầu thị lắng nghe những góp ý tâm huyết và mong muốn sự chung tay, góp sức của nhà giáo, các nhà quản lý giáo dục để từng bước nâng chất lượng giáo dục.

Tại buổi lễ, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết ngành đang tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp đột phá, tiếp tục đầu tư, xây dựng chiến lược, kế hoạch, chương trình, đề án, tiêu biểu là xây dựng nhà trường tiên tiến, hiện đại, mang đậm bản sắc dân tộc, chú trọng phát triển tư duy khoa học, sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu cho học trò.

Cũng như mục tiêu giúp các em có nền tảng tiếng Anh, tin học đạt chuẩn để có thể tiếp tục học tập, làm việc trong môi trường quốc tế sau khi tốt nghiệp THPT; có thể chơi được ít nhất một môn thể thao, có kiến thức về âm nhạc, mỹ thuật và có kỹ năng thực hành xã hội để có thể thích ứng cuộc sống. Cùng như chú trọng đội ngũ thầy cô giáo tận tâm, yêu nghề, mến trẻ, giỏi chuyên môn, hiểu biết xã hội và bản lĩnh chính trị.

Hoài Nam



Xem nguồn

Bộ Giáo dục làm gì để đừng lãng phí "thời gian của người"?

Posted: 16 Nov 2016 02:46 AM PST


– Đây là vấn đề mà đại biểu đã nêu cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trong phiên chất vấn sáng nay.  Đem câu hỏi này đặt ra cho một số cán bộ trong ngành giáo dục, phụ huynh học sinh, Vietnamnet đã nhận được những câu trả lời khác nhau.

Ông Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM: Học những gì cần học, 50% nên dừng ở trung cấp, học nghề.

Học cái gì cần học, cần cho cuộc sống và công việc. Dù giáo dục đại học cần có nền tảng nhưng để tiết kiệm thời gian phải tính tới việc lựa chọn những kiến thức thực sự cần cho công việc của người học sau đó để dạy.

Bộ Giáo dục làm gì để đừng lãng phí 'thời gian của người'?
Ông Nguyễn Kim Hồng

Bộ GD-ĐT phải cùng với xã hội xem có thực sự cần học đại học cho tất cả học sinh phổ thông không, hay với một số – mà tôi nghĩ với điều kiện nước ta hiện nay nên là 50 – 55% – chỉ cần dừng lại ở việc học nghề và trung cấp nghề?

Với những nghề nghiệp chỉ yêu cầu ở trình độ trung cấp nghề, nếu học đại học sẽ lãng phí thêm một khoảng thời gian từ 1,5 năm đến 2 năm. Đây là sự phí phạm về mặt thời gian với xã hội cũng như cá nhân họ, kèm theo là sự phí phạm về tiền bạc. Tuy nhiên việc này cần sự đồng thuận trong xã hội, không chỉ ở những người làm giáo dục, hay ở phụ huynh và học sinh phổ thông.

Hiện tại, Khung chương trình giáo dục quốc dân đã có sự chia tách giữa giáo dục phổ thông và học nghề. Nhưng xu huớng của thế giới là tỷ lệ học sinh học nghề trong giáo dục phổ thông ngày càng chiếm tỷ trọng cao hơn.

Nếu thực hiện tốt việc phân luồng ở giáo dục phổ thông và dạy thực chất giáo dục nghề, chắc chắn sẽ giảm được thời gian phí phạm.

Cũng không phải là giảm việc học đại học, mà việc học này sẽ được phát triển cùng với giáo dục suốt đời – người học sẽ nhận văn bằng đại học trong những năm tiếp theo của cuộc đời họ cùng với việc tham gia lao động.

Như vậy việc tiếp nhận trình độ cao hơn mới thực chất là nhu cầu của mỗi cá nhân và làm cho xã hội phát triển.

Anh Hoàng Nam Trung, phụ huynh học sinh, Quận Tân Bình (TP.HCM): Ra đường đố ai còn biết tích phân, còn giải được bài toán lượng giác, nhớ được đột biến gen?

Muốn không lãng phí thời gian của người học, theo tôi, có 3 điều cần tránh. Thứ nhất là tránh trùng lặp về chương trình, tránh thay đổi nội dung chương trình thường xuyên và tránh những kiến thức quá chuyên sâu trong chương trình phổ thông.

Bộ Giáo dục làm gì để đừng lãng phí 'thời gian của người'?

Còn đối với giáo dục đại học, quan trọng là thay đổi chương trình. Trong thực tế, sinh viên tốt nghiệp ra trường đang bị các doanh nghiệp đánh giá thấp, phải đào tạo lại.

Như vậy, thời gian học trong trường lâu cũng được, không quan trọng việc phải rút gọn số năm học, mà phải có chương trình dạy sao cho ra trường đảm bảo tìm được việc làm. Không lãng phí thời gian là ở khía cạnh đó.

Ví dụ như ở Đức, thời gian học kỹ sư  có khi 7 – 10 năm sao không ai kêu là dài? Nếu rút xuống còn 3 – 5 năm mà chất lượng vớ vẩn thì để làm gì?

Đối với chương trình phổ thông, sao không tập trung vào dạy kỹ năng sống mà cứ tập trung toàn kiến thức "cao siêu"? 

Nếu học sinh không học tiếp lên đại học thì mớ kiến thức ấy chỉ có vứt đi, có bao giờ được ứng dụng trong đời sống đâu? Thế là lãng phí thời gian đấy. 

Học cho nhiều vào, rồi bây giờ ra đường mà hỏi đố ai còn biết khai căn bậc 2, đố ai còn biết tích phân, đó ai còn giải được bài toán lượng giác, nhớ được đột biến gen? Vậy thì học những thứ đó ở phổ thông làm gì, trong khi kỹ năng sống không có?

Ở các cấp học phổ thông, hãy chú ý đến việc đào tạo nhân cách thay vì nhồi nhét kiến thức. Như thế việc học sẽ nhẹ nhàng hơn và đỡ tốn thời gian của mọi người hơn.

Một mảng rất quan trọng nữa là thể chất. Hãy san thời gian trong lớp cho các hoạt động giáo dục thể chất, nâng cao sức khỏe, sức bền cho học sinh.

Tổng thời gian học phổ thông, đại học có thể vẫn là ngần đấy năm, nhưng phải phân bổ lại chương trình. Và ngay từ đầu phải hướng dẫn học sinh tùy khả năng mà xác định con đường sau này chứ không chỉ cắm cổ vào đại học.

Định hướng sai sẽ làm uổng phí nhiều thời gian nhất.

Ông Trần Đình Lý, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM: Thay đổi cần dài hạn, có lộ trình.

Tôi đánh giá cao thái độ, quan điểm và sự cầu thị trong cách trả lời của bộ trưởng, thể hiện tâm huyết của mình về sự đóng góp cho sự phát triển của ngành giáo dục đào tạo.

Bộ Giáo dục làm gì để đừng lãng phí 'thời gian của người'?
Ông Trần Đình Lý

Phương án thi năm  2017 đã có điều chỉnh theo hướng giảm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh. Các chương trình trình đào tạo và thời gian đào tạo đã có hướng điều chỉnh theo hướng tinh giảm, gọn nhẹ, được xã hội đánh giá cao. Việc Bộ và các trường quan tâm đến đầu ra là rất quan trọng… Những điều này giảm nhiều bất cập, giảm thời gian lãng phí cực lớn.

Tuy nhiên, ngành giáo dục là ngành của số đông, của xã hội, vì vậy mọi việc thay đổi cần mang tầm chiến lược, dài hạn, có lộ trình. Như vậy sẽ giảm những bất cập trong ngắn hạn.

Như trong việc đổi mới thi cử, xét tuyển cần có sự nghiên cứu, đánh giá thực trạng phù hợp, có sự tham gia phản biện của xã hội. Như vậy, chắc chắn sẽ giảm những điều chỉnh trong ngắn hạn, dễ gây bức xúc cho dư luận, đặc biệt người thụ hưởng.

Ông Đỗ Văn Xê, Phó hiệu Trưởng Trường ĐH Cần Thơ: Lãng phí lớn nhất là tạo ra những công việc hành chính làm giáo viên mất nhiều thời gian nên thời gian dành cho việc dạy học ít quá.

Hiện nay, chương trình giáo dục phổ thông tương đối nặng nề, Bộ cần nghiên cứu để gọn nhẹ lại. 

Bộ Giáo dục làm gì để đừng lãng phí 'thời gian của người'?
Ông Đỗ Văn Xê

Mặt khác, những kiến thức ở những cấp học này không nên viết ở mức độ quá cao, dẫn tới việc học sinh học học không hiểu và đối phó. Học mà không hiểu nên phải cố gắng thuộc lòng và sẽ quên đi sau khi thi, đó là lãng phí thời gian của học sinh. Theo tôi những kiến thức này cần được viết gọn lại phù hợp với lứa tuổi của các em. 

Tôi cũng thấy một việc lãng phí lớn nghiêm trọng hơn nữa của ngành giáo dục hiện nay là tạo nhiều công việc hành chính làm mất nhiều thời gian của giáo viên nên không còn đủ thời gian dành cho việc giảng dạy. Đây là sự lãng phí lớn nhất ở cả mặt thời gian và tri thức.

Trong phiên chất vấn sáng nay, 16/11, nhiều đại biểu nêu câu hỏi về trách nhiệm của ngành giáo dục trước hiện tượng sinh viên ra trường không có việc làm, sinh viên thất nghiệp…gây lãng phí nguồn lực xã hội. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói ngành giáo dục sẽ đột phá vào vấn đề này, phân loại các trường đại học, siết chặt chất lượng đầu vào lẫn đầu ra. Ông cũng giải thích thêm hiện tượng thất nghiệp còn có những nguyên nhân khác như sự phát triển của doanh nghiệp, thị trường.

Ở góc độ quản lý, ngành giáo dục đang có những giải pháp như ban hành Khung cơ cấu giáo dục quốc dân, trong đó rút ngắn thời gian học đại học còn 3 – 5 năm thay vì 4 – 6 năm như trước. Công tác phân luồng ở phổ thông sẽ đi vào thực chất. Ở giáo dục phổ thông, ngành giáo dục đang định hướng, rà soát lại chương trình, bỏ bớt những thứ không cần thiết để chương trình nhẹ nhàng hơn…

Lê Huyền- Ngân Anh (Ghi)



Xem nguồn

Việt Nam chưa có câu triết lý giáo dục trích dẫn để thành kinh điển

Posted: 16 Nov 2016 02:05 AM PST


"Việt Nam có triết lý giáo dục chứ không phải không có. Có điều Việt Nam không có những câu trích dẫn để thành kinh điển, hay "bất di, bất dịch", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó thủ tướng triết lý giáo dục của Việt Nam trước tiên nằm ở triết lý chúng ta xây dựng đất nước, "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Đấy là nằm ở việc chúng ta xây dựng con người Việt Nam toàn diện, đức – trí – thể – mỹ và có trách nhiệm quốc tế.

"Tôi nhớ rằng, ngay trong đề án phê duyệt chương trình sách giáo khoa mới, ở phần mục tiêu cũng đã nói tương đối đầy đủ về các yếu tố cấu thành của triết lý giáo dục Việt Nam. Đó là nhằm vào mục tiêu như UNESCO đã nói: "Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định và học để chung sống". Đó là nhằm mục đích khuyến khích, sáng tạo, phát huy tài năng của học sinh và giáo viên.

Tôi trao đổi với nhân dân, từ những người rất bình thường họ cũng đồng ý. Nôm na rằng, từ ngày xưa, nền giáo dục của chúng ta đã hướng đến con người – nhân văn, khai mở trí tuệ nhưng không mất gốc (tức là có lòng tự tôn dân tộc, yêu nước nhưng không phải dân tộc hẹp hòi mà gắn với ý thức quốc tế, mà bây giờ là ý thức "công dân toàn cầu")".

"Có nghĩa chúng ta có triết lý giáo dục, nhưng tất cả vấn đề nêu ra phần nhiều nằm ở khâu thực hiện chưa được tốt", Phó Thủ tướng khẳng định.

Giáo dục nước ta hơn các nước có trình độ KT-XH tương đương

Theo Phó Thủ tướng, không có một báo cáo nào có tính định tính chính xác, tuy nhiên các tổ chức quốc tế hàng năm đều đưa ra các nhận xét về các giác độ khác nhau đối với kinh tế – xã hội của từng nước.

Những năm gần đây, chỉ tiêu tính thu nhập đầu người của Việt Nam xếp hạng 130. Còn giáo dục đa phần chúng ta vào hạng từ 60 – 70, tức là so với trình độ kinh tế – xã hội chung, chúng ta hơn các nước có trình độ tương đương. Trong đó, đặc biệt lưu ý, giáo dục phổ thông cũng được xếp vào khoảng dưới 50, một số tổ chức còn xếp Việt Nam dưới hai chục. Nhưng giáo dục ĐH-CĐ thì kém hơn, ở vào khoảng thứ 70 – 75, cá biệt có chỉ tiêu 80, ví dụ về các chỉ số nghiên cứu chúng ta tương đối thấp.

"Có nghĩa, chúng ta còn nhiều điều không hài lòng, nhưng chúng ta cũng phải ghi nhận những cố gắng nỗ lực của ngành Giáo dục, không phải chỉ trong vài năm qua mà trong suốt một quá trình vì giáo dục bao giờ cũng là một quá trình. Đổi mới cũng phải có quá trình, nhiều đổi mới năm nay có khi phải 10 năm sau mới có kết quả", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng cho biết: Trong các báo cáo của các tổ chức quốc tế, họ có khuyến nghị Việt Nam 2 vấn đề: Giáo dục phổ thông cần đặc biệt lưu ý đối với giáo dục dân tộc thiểu số và Chất lượng giáo dục đại học.

Cũng trong phát biểu của mình, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vấn đề kiểm định chất lượng giáo dục đầu ra chưa tốt. Phó Thủ tướng cho biết, sắp tới chúng ta hướng đến khuyến khích các trường tự kiểm định và có các trung tâm kiểm định. Gần gây, nhiều trường đã đi đầu, chủ động phối hợp với trung tâm nước ngoài và trong nước để có các chương trình theo tiêu chuẩn quốc tế cũng như các nước tiên tiến; có trường bắt đầu kiểm định, tham gia vào việc xếp thứ hạng (nói nôm na là xếp sao) của các trường đại học trên thế giới.

Tự chủ tài chính không có nghĩa là cắt toàn bộ ngân sách

Dành thời gian nói về vấn đề tự chủ tài chính đại học, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ và Chính phủ đã cố gắng đẩy mạnh tự chủ đại học, cả về chuyên môn, tài chính, tổ chức nhân sự…

Ở đây, tự chủ về tài chính không có nghĩa là nhà nước sẽ cắt toàn bộ ngân sách nhà nước. Thực tế tự chủ là một yêu cầu của các trường đại học lớn trên thế giới, điển hình như Đức và Pháp, các trường tự chủ nhưng nhà nước vẫn lo 80-90% ngân sách. Vấn đề tự chủ ở đây thực chất là bớt can thiệp hành chính không cần thiết vào các công việc của nhà trường trong môi trường giáo dục khoa học; yêu cầu đi kèm với đó là chính sách để đảm bảo sự tiếp cận với giáo dục trình độ cao của người nghèo thông qua nhiều chính sách, trong đó có chính sách học bổng.

Thứ hai, tất cả các chỉ tiêu của nhà trường từ tuyển sinh đầu vào, đầu ra, danh sách các cựu sinh viên làm việc ở đâu… tới đây đều phải công khai minh bạch. Các quy chế phải rõ ràng, cụ thể, bàn bạc dân chủ để nhà trường, phụ huynh, học sinh và toàn xã hội giám sát. Năm vừa qua, đã có 15 trường thực hiện tự chủ đại học, cho kết quả rất tốt.

Trong phần phát biểu của mình, Phó Thủ tướng cũng đề cập vấn đề thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ; phương án tổ chức thi trắc nghiệm. Theo đó, thi trắc nghiệm hay tự luận không có phương pháp nào là toàn diện, cơ bản là trình độ ra đề. Việc ra đề Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu và chuẩn bị đến giờ là hơn 10 năm và 2 năm qua ĐHQG Hà Nội đã tổ chức thi ở diện rộng và kết quả cho thấy có thể tin tưởng được. Về tuyển sinh, theo Phó Thủ tướng, đầu vào chỉ là một phần, quan trọng là đổi mới giảng dạy và kiểm định chất lượng đại học.

Lệ Thu



Xem nguồn

Comments