Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Nữ sinh lớp 8 châm lửa đốt trường vì lời thách "câu 1.000 like"

Posted: 09 Oct 2016 08:36 AM PDT


 – Chỉ vì lời đùa câu like sống ảo trên mạng xã hội, nữ sinh lớp 8 (xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) bị bạn bè ép mang xăng tới đốt cháy trường và phải nhập viện vì bỏng.

Cụ thể, ngày 9/10, một clip ghi lại cảnh nữ sinh cầm túi xăng rưới và châm lửa đốt trường học được chia sẻ tràn lan trên các trang mạng xã hội.

Theo clip ghi lại, sau một hồi thăm dò, nữ sinh này đã quyết định tưới xăng đốt trường. Do đứng quá gần, nữ sinh này cũng bị lửa "liếm" cháy người.  

Điều đáng nói, hành động dại dột của nữ sinh này được rất đông học sinh có mặt tại thời điểm đó biết. Tuy nhiên, không ai vào can ngăn mà chỉ đứng hò hét, cổ vũ và quay clip. Chỉ đến khi ngọn lửa bùng lên, các em học sinh mới tá hỏa chạy và kêu tìm nước để dập đám cháy. 

Chia sẻ về việc này, ông Phạm Đình Lâm, Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Ngũ Lão (Khánh Hòa) xác nhận có việc học sinh mang xăng tới đốt trường. Nữ sinh trong đoạn clip là Ngọc Hân, sinh năm 2003, hiện là học sinh lớp 8 của trường.

Theo ông Lâm, hiện trường đang tiến hành giải quyết vụ việc. Do phát hiện sớm sự việc nên trường không bị tổn thất quá lớn. Cụ thể, phòng y tế nhà trường chỉ bị cháy một góc nhỏ.

Được biết, hiện Hân đã được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện Ninh Hòa do bỏng nặng ở hai chân. Sau khi xảy ra sự việc, nhà trường đã yêu cầu Hân và những học sinh có liên quan làm bản tường trình.

Nguyên nhân ban đầu được xác định, trước đó, nữ sinh này từng đăng lên Facebook rằng nếu đủ 1.000 lượt like sẽ châm lửa đốt trường. Thông tin này nhanh chóng được bạn bè chia sẻ. Tuy nhiên, khi đã đủ số lượt like, Hân bị các bạn khác xúi giục, ép đốt trường đúng như đã tuyên bố.

Hiện, công an xã Ninh An đã tiến hành làm việc với nữ sinh này, sự việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Thanh Hùng



Xem nguồn

Cần Thơ: Nâng cao năng lực cán bộ quản lý và giáo viên mầm non

Posted: 09 Oct 2016 05:49 AM PDT


Khóa tập huấn có 240 học viên là các chuyên viên Phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý các trường mầm non, mẫu giáo và giáo viên mầm non cốt cán của quận, huyện.

Khóa tập huấn sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 10 – 12/10), giảng viên phụ trách chính là TS Jamie Piyalak Akraratana (Trường ĐH Pranakhon – Thái Lan).



Bà Trần Hồng Thắm – Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ – phát biểu khai mạc khóa tập huấn


 

Tại lễ khai mạc, bà Trần Hồng Thắm cho biết: Khóa tập huấn lần này nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức nghề nghiệp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Từ đó nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao nhận thức, kỹ năng triển khai thực hiện các nội dung của chủ đề và nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non…

Với sự tham gia của giảng viên nước ngoài, chúng tôi mong muốn đội ngũ sẽ được tiếp cận những phương pháp giáo dục, chăm sóc trẻ theo hướng hiện đại, tiên tiến; đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo…



Xem nguồn

Đại học Bách Khoa Hà Nội lý giải việc được xét tuyển đầu vào thạc sĩ

Posted: 09 Oct 2016 04:24 AM PDT


LTS: Ngày 4/10/2016, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga ký văn bản số 4202/QĐ-BGDĐT quyết định phê duyệt Đề án "Thí điểm đổi mới tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội giai đoạn 2016-2021". 

Theo đó, bắt đầu từ năm học 2016-2017, trường này được tuyển sinh thạc sĩ theo hướng nghiên cứu bằng hình thức xét tuyển thay vì thi tuyển.

Như vậy, Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu, thực hiện đổi mới mô hình đào tạo trên đại học. 

Để rõ hơn về hình thức tuyển sinh này, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có cuộc trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Đắc Trung- Viện trưởng Viện đào tạo sau Đại học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội). 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 

Phóng viên: Thưa ông, theo quyết định phê duyệt của Bộ GD&ĐT bắt đầu từ năm học này, thay vì thi tuyển thì trường Đại học Bách Khoa Hà Nội được tổ chức xét tuyển thạc sĩ định hướng nghiên cứu, vì sao trường chọn hình thức tuyển sinh này?

PGS.TS. Nguyễn Đắc Trung: Rất nhiều năm qua, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội liên tục đổi mới liên tục đổi mới mô hình, chương trình đào tạo theo định  hướng hiện đại hoá, hội nhập khu vực và quốc tế với các mô hình đào tạo của các nước trên thế giới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các học viên. 

Bắt đầu từ năm 2009, chúng tôi thực hiện đề án "Đổi mới mô hình và chương trình đào tạo", mô hình này có tính liên thông giữa bậc đại học và sau đại học với mong muốn nâng cao chất lượng đào tạo, gắn kết giữa đào tạo và nghiên cứu, gắn kết giữa đào tạo và thực tiễn. 

Đồng thời giúp người học dễ dàng lựa chọn mô hình, chương trình đào tạo phù hợp với công việc của mình. 

Trên cơ sở đề án này, Trường đã đề xuất mô hình đào tạo mới (4 năm cử nhân +1 năm kỹ sư +1 năm thạc sĩ), được Bộ giáo dục và Đào tạo đánh giá cao, đồng ý cho Nhà trường thực hiện thí điểm. 

PGS.TS. Nguyễn Đắc Trung- Viện trưởng Viện đào tạo sau Đại học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) (Ảnh: Thùy Linh)

Trong năm 2010, Trường đã tập trung xây dựng xong chương trình đào tạo mới đồng bộ với mô hình đào tạo 4+1+1. 

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã đổi mới mô hình đào tạo Thạc sĩ theo 2 định hướng: Nghiên cứu và ứng dụng. 

Đào tạo Thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn nghiên cứu công tác tại các trường đại học, viện nghiên cứu, tạo nguồn cho đào tạo nghiên cứu sinh trong và ngoài nước. 

Đào tạo Thạc sĩ theo định hướng ứng dụng nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, nhu cầu của các tổ chức và doanh nghiệp. 

Hiện nay, mỗi năm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển sinh 1450 học viên thạc sĩ trong đó có 100 học viên theo định hướng nghiên cứu. Chúng tôi nhận thấy, nghiên cứu ở một trường đại học cực kỳ quan trọng, nếu chất lượng nghiên cứu tốt thì uy tín chất lượng của trường sẽ được nâng tầm. 

Chính vì vậy, trường chú trọng đào tạo thạc sĩ nghiên cứu gắn liền với chuyên môn, phòng thí nghiệm và gắn với định hướng nghiên cứu của thầy hướng dẫn đơn vị chuyên môn. 

Với mong muốn xây dựng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phát triển bền vững, trở thành một đại học nghiên cứu trọng điểm quốc gia về khoa học và công nghệ, tiếp cận chuẩn khu vực và quốc tế giai đoạn 2016-2021.
 
Hướng đến năm 2021, quy mô đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ đạt tối thiểu 25% tổng số sinh viên trong trường, trong đó có ít nhất 30% học viên thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu nhằm gia tăng hướng nghiên cứu, đề tài nghiên cứu. 

Và trường phấn đấu đến năm 2021, có tối thiểu 17 ngành đào tạo thuộc lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ của trường được kiểm định chương trình theo chuẩn khu vực và quốc tế. 

Do vậy, trường đã quyết định làm đề án gửi Bộ GD&ĐT và đến nay đã được Bộ đồng ý nhưng tôi cũng muốn lưu ý rằng, việc tuyển sinh thạc sĩ theo định hướng ứng dụng vẫn theo hình thức thi tuyển. 

Thí sinh được đăng ký xét tuyển Thạc sĩ định hướng nghiên cứu cần đáp ứng yêu cầu nào, thưa ông?


PGS.TS. Nguyễn Đắc Trung
: Thí sinh đăng ký xét tuyển phải đáp ứng được các yêu cầu sau:

-Tốt nghiệp đại học đạt loại khá trở lên, thời gian tính từ lúc tốt nghiệp đại học đến lúc nộp hồ sơ xét tuyển bậc thạc sĩ không quá 3 năm.

– Đăng ký học bậc thạc sĩ đúng ngành với ngành học đại học, chương trình đào tạo thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu.

Nếu thí sinh tốt nghiệp ở trường Đại học nước ngoài thì xét trường đó có nằm trong danh sách được Bộ công nhận hay không; Xét chương trình đào tạo có được kiểm định theo chuẩn quốc tế hay không; Trường Đại học đó và trường Đại học Bách khoa Hà Nội có văn bản công nhận chứng chỉ tương đương trong chương trình đào tạo.

So sánh chương trình đào tạo, các học phần trong bảng điểm của thí sinh với chương trình đào tạo chuẩn của trường Đại học Bách khoa Hà Nội để xét chương trình đào tạo và ngành đào tạo có thuộc diện đúng ngành hay không.

Ngành đào tạo đại học và ngành đào tạo thạc sĩ được xét tuyển theo định hướng nghiên cứu của Đại học Bách Khoa Hà Nội (Ảnh chụp màn hình)

– Đáp ứng yêu cầu ngoại ngữ (có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế TOEIC, IELTS, TOEFL, chứng chỉ tương đương trình độ B1 hoặc các minh chứng được miễn ngoại ngữ theo Thông tư 15/2014/TT-BGDĐT ngày 15/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo  về Ban hành Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ).

-Đối với thí sinh quốc tế đăng ký học chương trình thạc sĩ được dạy bằng tiếng Việt cần có chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Việt theo yêu cầu.

-Định hướng nghiên cứu: Bản đề xuất đề tài, định hướng nghiên cứu phù hợp với hướng nghiên cứu của đơn vị chuyên môn.

Chú ý: Ngành đúng được hiểu là các ngành cùng tên trong Danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Chương trình đào tạo ở trình độ đại học khác nhau dưới 10% tổng số tiết học hoặc đơn vị học trình hoặc tín chỉ của khối kiến thức ngành.

Như vậy, quy trình xét tuyển thạc sĩ định hướng nghiên cứu sẽ diễn ra như thế nào, thưa ông?

PGS.TS. Nguyễn Đắc Trung: Quy trình xét tuyển thạc sĩ định hướng nghiên cứu bao gồm các bước sau:

Bước 1: Nhà trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu của từng ngành đào tạo dựa trên tiêu chí về đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy và hướng dẫn, cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, số lượng nghiên cứu sinh. 

Bước 2: Xây dựng kế hoạch xét tuyển và trình Hiệu trưởng ra thông báo xét tuyển. 

Bước 3: Nhà trường thông báo rộng rãi đối tượng được xét tuyển và các yêu cầu đối với thí sinh, thông báo chi tiết yêu cầu về hồ sơ, các biểu mẫu liên quan và trang đăng ký tuyển sinh online trên trang Web của trường. 

Trường Đại học đầu tiên đào tạo thạc sĩ mà không phải thi đầu vào

(GDVN) – Bắt đầu từ năm học 2016-2017, Đại học Bách khoa Hà Nội được tuyển sinh thạc sĩ theo hướng nghiên cứu bằng hình thức xét tuyển thay vì thi tuyển như hiện nay.

Bước 4: Thí sinh đăng ký xét tuyển online trên trang Web tuyển sinh sau đại học, hoàn tất các thông tin đăng ký cần thiết.

Bước 5: Thí sinh hoàn tất hồ sơ dự xét tuyển theo yêu cầu và nộp cho Viện Đào tạo Sau đại học.

Bước 6: Viện Đào tạo sau đại học phối hợp với Viện chuyên ngành thực hiện sơ tuyển hồ sơ, lập danh sách thí sinh đủ điều kiện tham gia xét tuyển. Thông báo danh sách thí sinh đủ điều kiện tham gia xét tuyển trên trang Web của Viện Đào tạo Sau đại học.

Bước 7: Viện chuyên ngành đề nghị Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Hội đồng tuyển sinh sau đại học và đề xuất danh sách tiểu ban xét tuyển cho từng ngành.

Bước 8: Tiểu ban chuyên môn lập thang điểm đánh giá theo các tiêu chí xét tuyển đã qui định.

Bước 9: Các tiểu ban chuyên môn tổ chức xét tuyển theo đúng qui trình, đảm bảo công bằng, khách quan, minh bạch. 

Bước 10: Tiểu ban chuyên môn nộp kết quả xét tuyển của từng thí sinh, danh sách kết quả điểm xét tuyển xếp theo thứ tự từ trên xuống, biên bản họp xét tuyển cho Viện chuyên ngành tập hợp và gửi cho Hội đồng tuyển sinh.

Bước 11: Hội đồng tuyển sinh thẩm định các danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển trình Hiệu trưởng ra quyết định trúng tuyển. Danh sách thí sinh trúng tuyển được công bố trên trang Web của Viện Đào tạo Sau đại học.

Với hình thức tuyển sinh mới này, chương trình đào tạo vẫn giữ nguyên như hiện nay hay có thay đổi?

PGS.TS. Nguyễn Đắc Trung
: Chắc chắn với hình thức tuyển sinh này, chúng tôi phải xây dựng lại kết cấu chương trình đào tạo. Nhà trường đã khảo sát và nghiên cứu các chương trình đào tạo của các nước trên thế giới để có thể ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất vào giảng dạy một cách phù hợp. 

Vấn đề học phí trong năm học 2016-2017 sẽ vẫn được giữ nguyên như hiện nay. Khi có thay đổi, chúng tôi sẽ đăng tải trên trang website của trường. 

Lưu ý, trên cơ sở xét tuyển năng lực dựa trên các yêu cầu đã nêu thì thí sinh phải trải qua một kỳ phỏng vấn. Sở dĩ chúng tôi làm như vậy là để loại trừ tình trạng tiêu cực rằng có bằng tốt nghiệp đạt loại Khá, có chứng chỉ ngoại ngữ và có bản đề xuất đề tài nhưng năng lực chưa đảm bảo.

Trân trọng cảm ơn PGS.



Xem nguồn

TS.Vũ Thu Hương: không xếp thời gian chơi và học với con là sai lầm nghiêm trọng

Posted: 09 Oct 2016 03:43 AM PDT


LTS: Cuộc sống hiện nay có quá nhiều thứ để bố mẹ lo toan nên việc dạy dỗ chăm sóc con cái không còn nhiều thời gian nữa.

Vì vậy rất dễ dẫn đến những sai lầm trong cách nuôi dạy con như thời gian của bố mẹ không phù hợp với thời gian biểu của con, cha mẹ quá bận rộn không tâm sự cùng con, áp lực giận dữ trong công việc trút vào các bé… Đó là những sai lầm vô cùng nghiêm trọng cần điều chỉnh ngay lập tức.

Hôm nay, trong bài viết này TS.Vũ Thu Hương – Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ giúp phụ huynh tránh được những sai lầm đó thông qua việc lập một thời gian biểu sơ lược. 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 

Tôi lấy mốc trẻ học mầm non lập một thời gian biểu sơ lược để các bậc phụ huynh có thể tham khảo:

 
Thời gian buổi sáng các ngày trong tuần:

– Cha mẹ thức dậy lúc 6 giờ 30 sáng: Chuẩn bị bữa sáng (nhiều gia đình ăn sáng tại hàng ăn thì không cần mục này), giặt giũ quần áo, phơi phóng. Bật đèn sáng vừa phải, cứ dọn dẹp lanh canh cho con nghe thấy chứ không cần quá giữ trật tự.

 – 7 giờ sáng: Mở thêm các loại đèn, bật nhạc nhẹ và tăng dần hoặc loạch xoạch đi lại trong nhà với mục đích gây tiếng động để con dậy. Nếu con đã dậy thành nếp thì lúc này trẻ ra khỏi giường thật dễ dàng. Nhớ rủ con cùng dọn chăn chiếu ví như cất gọn gối…

– 7 giờ – 7 giờ 15: Tập thể dục. Ban đầu, chúng ta rủ con tập theo kiểu: vươn vai, vặn vẹo ngón tay, sau đó thì sẽ đến động tác mạnh hơn và cuối cùng là nhảy. Nếu cùng nhau nhảy tít mù trên giường, trẻ sẽ vô cùng hào hứng và vui tươi để bắt đầu một ngày mới.

– 7 giờ 15: Cùng con rửa mặt, đánh răng. Cha mẹ cần rủ con đi đánh răng, rửa mặt nhưng mỗi cha con một góc để trẻ tự biết lo cho bản thân. Bọn trẻ rất muốn được như vậy, chúng không thích bố mẹ rửa mặt cho hay quát tháo chúng phải rửa đâu. 

– 7 giờ 20 thay quần áo: Lúc này trẻ đã tỉnh táo, mỗi người tự mặc quần áo. Vì được làm điều này cùng nhau, trẻ thấy rất thích thú cho nên thay vì làm hộ thì cha mẹ hãy để con tự làm. 

Thậm chí, có thể thi xem ai mặc nhanh, mặc đẹp thì càng tốt, trẻ con sẽ thích thú và tham gia nhiệt tình. 



Muốn có thời gian dạy con, cha mẹ hãy lập thời gian biểu (Ảnh: vietq.vn)

– 7 giờ 25 là có thể ra đường nếu gia đình nào ăn sáng ở ngoài. Còn không thì đây là lúc thích hợp để ăn sáng vì con cũng đã dậy được gần nửa tiếng rồi.

Khi ăn uống, cả nhà tập trung, không xem ti vi, máy tính, điện thoại. Việc ai người ấy ăn, con ăn được bao nhiêu là việc của con.

Sau khi con kết thúc bữa ăn, nếu con thuộc loại biếng ăn, cha mẹ cho con uống một chén sữa nhỏ. 

Thời gian buổi chiều tối các ngày trong tuần:

– Đón con về nhà tầm từ 5 giờ đến 5 giờ 30 hoặc 6 giờ, cùng nhau làm cơm tối. Cha mẹ cho con nhặt rau, nhặt sạn ở gạo, lấy rổ rá, lau bàn…

Được cùng làm việc với cha mẹ là điều trẻ vô cùng thích thú vì thấy mình đã lớn. Cha mẹ cho con làm sớm, con sẽ quen dần và không khóc lóc mè nheo. 

– 6 giờ – 6 giờ 30 ăn tối: Con đã lớn, để con ăn cùng cả nhà, cùng tự xúc bát của mình, cha mẹ đừng quên mời ông bà, mời con ăn cơm.



(GDVN) – Để nuôi dạy con tốt đòi hỏi phụ huynh phải kiên nhẫn, lắng nghe và thấu hiểu con.

Nếu ông bà vui vẻ hợp tác, cha mẹ nhắc ông bà mời con ăn nữa thì sẽ giúp con nhanh chóng xây dựng được thói quen mời ăn rất ngoan. Ăn xong, cả nhà ngồi thư giãn nói chuyện với nhau chừng 30 phút. 

Trong suốt thời gian ăn và thư giãn, tuyệt đối tránh sử dụng điện thoại, máy tính bảng và ti vi.

Thời gian này là thời gian rất thuận tiện để chuyện trò tâm sự với con, để làm bạn với con.

Những câu chuyện nhỏ của con kể lúc học ở trường, các câu chuyện vui, hài hước của con cũng sẽ làm cả gia đình quây quần bên nhau. 

– 7 giờ tối là thời gian rửa bát, dọn dẹp. Con có thể giúp bố rút quần áo xuống và gấp lại, cất vào tủ. Trong thời gian đó, mẹ dọn dẹp rửa bát.

Nếu nhà neo người hoặc bố chưa về, con có thể giúp mẹ dọn rửa. Sau đó hai mẹ con cùng gấp quần áo.

– Từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30 là giờ phút con học các món như chơi xếp hình, vẽ tranh, đọc sách. Trong thời gian đó, mẹ bật nhạc cho con nghe.

Đây là thời điểm con học hành tập trung, đề nghị cha mẹ không làm phiền nếu không có việc gì quá quan trọng. 

Một tuần 3 buổi tối, cha mẹ cho con ra khu phố để đi xe đạp, trượt patin hay chơi một món thể thao nào đó. Nếu có chơi cát thì càng tuyệt vời.

– 8 giờ 30 là lúc con dọn dẹp những đồ chơi, bút màu, sách vở, chuẩn bị lấy chăn màn ra. Sau khi con đã đánh răng rửa mặt, cha mẹ nên cho con nằm xuống nghe đọc truyện. 

Nếu đọc trong tiếng nhạc không lời bật nho nhỏ, êm ái, giọng đọc của mẹ nhẹ nhàng thì con dễ đi vào giấc ngủ lắm nhé. 

Sau khi con đã ngủ, mẹ còn việc gì cần giải quyết hoặc có công việc phải làm thêm thì mẹ có thể tự do làm được.

Thời gian ngày nghỉ cuối tuần

Thời gian này thì tương đối vô tư, các bậc cha mẹ chỉ cần nhớ con chưa được đi thể thao, đi thăm bảo tàng, công viên, chơi cát… và lúc này là lúc cần đền bù cho con. 

Thời gian biểu này thay đổi cho từng gia đình theo lịch công tác của cha mẹ. Nhưng nói chung, xê dịch một chút vẫn ổn, con vẫn học được đầy đủ mà càng lớn, con càng khéo léo, đỡ đần được cha mẹ.

Đó là chưa kể kĩ năng sống của con tốt dần theo thời gian. Đây là tài sản quý báu để con trưởng thành. Vì thế, rất mong các cha mẹ tập trung rèn luyện cùng con. 



Xem nguồn

Mã đề thi trắc nghiệm riêng sẽ ngăn ngừa tình trạng “đậu oan”

Posted: 09 Oct 2016 03:01 AM PDT


LTS: Theo phương án thi Trung học Phổ thông và xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2017, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi trắc nghiệm riêng.

Để hướng đổi mới đề thi này được hiệu quả, thầy giáo Bùi Minh Tuấn (một giáo viên dạy trường Trung học Phổ thông Nam Đàn, Nghệ An) đã có những góp ý cho rằng nếu đầu tư hơn vào việc xây dựng ngân hàng đề thi và siết chặt khâu coi thi thì tính công bằng, khách quan của kì thi sẽ tăng lên rõ rệt, tránh được tình trạng “đậu oan" như các năm trước.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Kết thúc kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2016, "câu chuyện" trượt tốt nghiệp "hi hữu" của thí sinh Nguyễn Sỹ Hùng, học sinh trường Trung học Phổ thông Tây Hiếu (Nghệ An) đạt điểm 10 môn Vật lý nhưng chỉ được 0 điểm môn Toán gây xôn xao dư luận.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã đưa ra kết luận cuối cùng: "Không có cơ sở để xác định vi phạm quy chế thi trong trường hợp này“. Tuy nhiên, với góc nhìn của người trong cuộc, có thể nhận thấy, sự việc trên không thể là chuyện bình thường.

Sẽ áp dụng thi trắc nghiệm Toán và các môn Khoa học xã hội khác trong kì thi Quốc gia 2017 (Ảnh: vietnamnet.vn).

Mặt trái từ việc trùng mã đề thi trong phòng thi trắc nghiệm đã bộc lộ rõ.

Trong phương án tổ chức Kỳ thi Trung học Phổ thông năm 2017, khi hình thức thi trắc nghiệm được mở rộng, Bộ Giáo dục đã đưa ra quy định, mỗi thí sinh trong phòng thi sẽ có một mã đề thi riêng để độc lập làm bài.

Quy định trên được kỳ vọng sẽ góp phần hạn chế tối đa tình trạng quay cóp trao đổi khi làm bài thi trắc nghiệm.

90% học sinh toàn quốc đậu tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2016

Trước hết, nhìn vào số điểm đạt được của thí sinh Nguyễn Sỹ Hùng, hẳn nhiều người sẽ dễ dàng nhận ra sự chênh lệch lớn về điểm số giữa các môn thi: Môn Toán 0 điểm, môn Ngữ văn 2,5 điểm, môn Tiếng Anh 2,13 điểm, môn Hóa học 8 điểm, môn Vật lý 10 điểm.

Như vậy, với hai môn thi theo hình thức trắc nghiệm, thí sinh này đều đạt loại "giỏi".

Với mức độ đề thi có sự phân hóa trình độ người học, trong đó có tỷ lệ 15-20% câu hỏi khó, để đạt được điểm cao ở các môn tự nhiên như Vật lý, Hóa học, bản thân thí sinh phải có học lực khá, giỏi trở lên.

Bộ Giáo dục giải đáp những băn khoăn về phương án thi quốc gia 2017

Đặc biệt, để đạt được 10 điểm môn Vật lý không phải là điều dễ dàng.

Ngay tại cụm thi số 35 do trường Đại học Vinh chủ trì cũng chỉ có 4 thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối môn Vật lý.

Trong khi đó, các giáo viên trực tiếp giảng dạy thí sinh này tại trường Trung học Phổ Thông Tây Hiếu (Nghệ An) tỏ ra rất bất ngờ với điểm 10 môn Vật lý của thí sinh Nguyễn Sỹ Hùng vì lực học môn Vật lý tại trường của học sinh này chỉ ở mức trung bình yếu.

Bản thân thí sinh Hùng khi trả lời báo chí cũng đã thừa nhận: Bản thân chỉ làm được khoảng 20%, còn lại là "khoanh bừa đáp án" và "được bạn trợ giúp".

Vấn đề là, trong số 20% số câu thí sinh Hùng tự làm, chưa hẳn đã có kết quả đúng hết.

Trong khi đó, xác suất chính xác tuyệt đối trong số các câu "khoanh bừa" cũng rất khó có khả năng xảy ra. Như vậy, nhân tố "được bạn trợ giúp" có thể xem là yếu tố chính dẫn tới điểm 10 tuyệt đối môn Vật lý của thí sinh Hùng.

Nhận định trên càng có cơ sở khi 3/4 thí sinh đạt điểm 10 môn Vật lý đều có tên Hùng và cùng dự thi chung trong cùng một phòng thi.

Việc đạt được điểm cao do bạn "trợ giúp" hay nói thẳng ra là do trao đổi, quay cóp là vi phạm quy chế thi, ảnh hưởng lớn tới tính khách quan, nghiêm túc, công bằng của kỳ thi.

Đặt ra giả thiết, nếu thí sinh Hùng cũng được bạn "trợ giúp", không phải nộp giấy trắng môn Toán, "thoát" được điểm liệt, chắc hẳn thí sinh này đã "đàng hoàng" đậu tốt nghiệp.

Không ít người đã đặt câu hỏi, trong số tỷ lệ "đẹp" hơn 90% học sinh cả nước được công nhận tốt nghiệp trong kỳ thi vừa qua, có bao nhiêu trường hợp "đậu oan" do gian lận, quay cóp nhưng không bị phát hiện, xử lý?

Trước sự việc gây chú ý trong dư luận nêu trên, Hội đồng thi trường Đại học Vinh đã tiến hành kiểm tra và ra thông báo nêu rõ:

"Kiểm tra sơ đồ phòng thi và kết quả môn Vật lý của phòng thi, hội đồng thi thấy thí sinh Hùng có cùng mã đề thi (mã đề 381) với một thí sinh được 10 điểm môn Vật lý. Hai thí sinh này được bố trí chỗ ngồi theo đúng quy định. Hội đồng thi không có căn cứ xác định vi phạm quy chế thi trong trường hợp này“. 

Thầy cô nghĩ gì khi học sinh trung bình yếu đạt 10 điểm môn Lý?

Như vậy, điểm mấu chốt rất có thể nằm ở chi tiết thí sinh Hùng có cùng mã đề thi với một thí sinh được điểm 10 khác trong cùng phòng thi.

Và mặc dù, "hai thí sinh này được bố trí chỗ ngồi theo đúng quy định" nhưng vẫn có thể xảy ra khả năng trao đổi, quay cóp giữa hai thí sinh cùng tên Hùng trùng mã đề thi.

So với các môn thi tự luận, dù chỉ có thời gian làm bài bằng 1/3 nhưng việc quay cóp, trao đổi nếu diễn ra, sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Trong thời gian từ 5-7 phút, nếu giám thị lơ là, thí sinh có thể sao chép được toàn bộ đáp án của bài thi.

Sau khi chấm thi, với những bài thi trắc nghiệm, để dò ra lỗi gian lận mà chỉ dựa vào tờ phiếu trả lời đáp án là khó khả thi bởi các thí sinh chỉ tô đáp án lên bài mà không để lại bất cứ "dấu vết" nào về hành văn, diễn đạt.

Trong các môn thi trắc nghiệm, việc phát hiện quay cóp chủ yếu nằm ở các giám thị. Nếu giám thị không làm hết trách nhiệm, coi thi lỏng lẻo, việc "xoay chiều" kết quả thi so với thực tế là rất dễ xảy ra.

Tăng số lượng mã đề, coi thi nghiêm túc sẽ giúp giảm tiêu cực thi cử!

Thực tế cho thấy, việc sử dụng hình thức thi trắc nghiệm đã phát huy tác dụng tích cực trong việc kiểm tra được một lượng lớn kiến thức, chống bệnh học tủ của học sinh đồng thời hạn chế tối đa việc học sinh sử dụng tài liệu.

Tuy nhiên, có một thực tế là, với 6 mã đề thi cho mỗi môn thi trắc nghiệm như trong các kỳ thi những năm vừa qua dẫn đến việc trong phòng thi 24 thí sinh, có tới 4 thí sinh chung mã đề thi.

Nếu giám thị coi thi lơ là, sẽ diễn ra tình trạng trao đổi đáp án giữa các thí sinh trùng mã đề và gây phiền hà cho giám thị trong khâu phát đề thi.

Theo quy định, 2 thí sinh cùng hàng ngang ngồi liền kề nhau không được phép có cùng một mã đề, nếu giám thị vô tình để trường hợp trên xảy ra, rất có thể dẫn tới việc học sinh nhìn bài làm của nhau, ảnh hưởng tới tính khách quan, nghiêm túc của kỳ thi.

Trong phương án tổ chức thi các môn trắc nghiệm trong kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2017, mỗi thí sinh sẽ có riêng một mã đề thi để độc lập tuyệt đối trong khi làm bài.

Hà Nội phổ biến học sinh kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm khách quan

Nếu được Bộ Giáo dục và Đào tạo đầu tư hơn trong việc xây dựng ngân hàng đề thi thì việc trong phòng thi, mỗi thí sinh có riêng một mã đề thi không phải là điều quá khó.

Tuy nhiên, việc tăng số lượng mã đề thi cũng chỉ mang tính kỹ thuật nhằm hạn chế, ngăn ngừa tình trạng trao đổi, quay cóp.

Để đảm bảo tính khách quan, công bằng, nghiêm túc của kỳ thi, vấn đề mấu chốt vẫn nằm ở khâu coi thi, thanh tra, giám sát kỳ thi.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, các giám thị cần thuần thục kỹ năng, nghiệp vụ coi thi, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thí sinh quay cóp, trao đổi trong thời gian làm bài thi.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra cần tăng cường khâu kiểm tra, giám sát trong các buổi thi trắc nghiệm nhằm phát hiện kịp thời các vi phạm của thí sinh trong quá trình làm bài, đồng thời xử lý nghiêm những giám thị coi thi lỏng lẻo, làm ngơ cho thí sinh quay cóp, gian lận.



Xem nguồn

Sáu điều tâm huyết của một nhà giáo gửi Chính phủ về chất lượng Đại học

Posted: 09 Oct 2016 02:18 AM PDT


Chất lượng đào tạo đại học đang là vấn đề bức bối của toàn xã hội. Ở buổi hội thảo "Tự chủ đại học và trách nhiệm xã hội", rất nhiều các ý kiến tâm huyết đã nêu ra thực trạng yếu kém ở nhiều trường đại học công lập, từ tổ chức quản lý cho tới đào tạo.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, loại bỏ những yếu kém cố hữu nhiều năm qua thì biện pháp cần thiết là phải thúc đẩy nhanh quá trình tự chủ của các trường đại học, cao đẳng. 

TS.Nguyễn Tiến Luận – Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Nguyễn Trãi chia sẻ, có 6 nhóm vấn đề mà ông mong rằng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lưu tâm trong tiến trình đổi mới, để Việt Nam thực sự có một nền giáo dục mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu, như điều mà Bác Hồ mong muốn, gửi lại cho các lớp cháu con.

Thứ nhất, cần xóa bỏ cơ chế bộ chủ quản, thống nhất về quản lý nhà nước. Quyền quản lý giáo dục đại học chỉ thuộc về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các trường không còn thuộc, trực thuộc Chính phủ, bộ ngành và các tổ chức thuộc khu vực nhà nước nữa.

Trong một buổi làm việc với Hiệp hội các trường Đại học Cao đẳng Việt Nam vào đầu tháng 8/2016, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ "Ngày xưa thời bao cấp, thời kinh tế tập trung thì bộ nào, địa phương nào cũng có một trường, nhưng bây giờ kinh tế thị trường thì phải chuyên nghiệp.

Do đó, không có lý do gì mà mỗi bộ ôm một trường, thậm chí nhiều trường. Bây giờ để giải quyết vấn đề này thì phải bằng cách áp dụng các tiêu chí kiểm định, công khai minh bạch, để từ đó phân tầng, xếp hạng".

Tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm này! Rõ ràng, cơ chế bộ, ngành, địa phương quản lý trực tiếp đối với các trường đại học là không còn phù hợp.

Sớm giải quyết vấn đề này, tức là gỡ được một nút thắt quan trọng ở khâu tổ chức quản lý. Những người được bổ nhiệm ở vị trí quản lý phải thực sự xứng đáng, có năng lực chuyên môn và tư duy quản lý giỏi, nhận được sự tín nhiệm cao của Hội đồng nhà trường.

Một Hiệu trưởng giỏi sẽ có nhiều biện pháp để tuyển được những giảng viên giỏi, phục vụ thực chất cho công tác đào tạo, mà không còn bị ảnh hưởng bởi những tác động từ cơ quan quản lý như hiện nay.

TS.Nguyễn Tiến Luận cho rằng, cần có một lộ trình cụ thể để trong khoảng 5 năm nữa chỉ giữ lại 15% trường đại học công lập thực hiện các nhiệm vụ của nhà nước. ảnh: Ngọc Quang.

Thứ hai, Chính phủ cần sớm đề ra một lộ trình cụ thể hơn để trong khoảng 5 năm nữa chỉ giữ lại 15% các trường đại học công lập thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà nước; một số ngành nghiên cứu khoa học cơ bản; một số ngành đặc biệt mang tính đặc thù như nông, lâm, ngư nghiệp, khai thác, công nghệ cao.

Đối với những ngành nghề đào tạo thiên về các sản phẩm thị trường thì cần phải tự chủ hoàn toàn giống như các trường đại học ngoài công lập. Khi nhà nước cần sử dụng cán bộ đối với những ngành này, hoàn toàn có thể “đặt hàng” các trường.

Như vậy, mỗi năm nhà nước tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng và như chia sẻ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thì nhà nước vẫn đồng hành cùng các trường nhưng chi phí ấy sẽ được dành cho nghiên cứu khoa học. Đây là một điểm yếu của nhiều trường đại học công lập.

“Cử nhân phải ra cử nhân, Tiến sĩ phải ra tiến sĩ”

(GDVN) – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gây bất ngờ bằng một bài tham luận hết sức sâu sắc về vấn đề tự chủ đại học.


Thứ ba,
trong khoảng 20 năm trở lại đây, nhiều trường Cao đẳng chuyển lên Đại học dẫn đến chuyện vơ vét thí sinh, nhưng đào tạo yếu kém và không chịu trách nhiệm đối với kết quả đào tạo.

Khi đã thực hiện tự chủ, những trường không đảm bảo các yêu cầu đào tạo Đại học phải sáp nhập hoặc trở về với chức năng cũ của một trường Cao đẳng.

Đào tạo hệ Cao đẳng và Cao đẳng cộng đồng là để thực hiện chủ trương, chính sách phát triển quốc gia về đào tạo nghề, giúp các gia đình khó khăn, thực hiện chính sách phát triển xã hội. Vì vậy, không có lý do gì lại nâng cấp một trường Cao đẳng lên thành Đại học.

Thứ tư, chấn chỉnh tình trạng đào tạo tràn lan xảy ra liên tục nhiều năm qua, khi một số trường đại học bỗng nhiên biến thành đào tạo đa ngành nhằm lấy được nhiều thí sinh.

Tuy nhiên, chất lượng đào tạo của một số ngành yếu kém do không thể cạnh tranh nổi với những trường đã có truyền thống đào tạo chuyên nghành đó.

Ở Việt Nam, có thể nói rằng, trong những năm trước mắt cũng chưa thể có đủ điều kiện xây dựng những trường đại học đa ngành mà ngành nào cũng đạt chất lượng tốt.

Vì vậy, biện pháp tốt nhất và gần nhất là phải tập trung sâu vào những ngành chủ chốt mà trường đã đào tạo nhiều năm. Tức là tập trung sâu vào chất lượng, chứ không còn là số lượng nữa.

Nhiều trường đại học dành quá nhiều thời lượng đào tạo lý thuyết, nhưng không chú trọng tới những năng lực cốt lõi khiến tỷ lệ cử nhân thất nghiệp tăng nhanh. ảnh: GDVN.

Thứ năm, khi đã thực hiện tự chủ, Chính phủ cần có tổng kết đánh giá và điều chỉnh những gì chưa phù hợp. Thí dụ, trong Luật Giáo dục vẫn có những quy định hạn chế quyền tự chủ của cơ sở giáo dục như: Về học thuật, cơ sở giáo dục đại học không được tự quyết định chương trình đào tạo mà phải theo chương trình khung do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định (Điều 41).

Bộ, ngành, tỉnh còn “ôm” các trường đại học đến bao giờ?

(GDVN) – GS.Nguyễn Minh Thuyết nhận định, cần phải chấm dứt tình trạng các bộ, UBND các tỉnh quản lý trực tiếp đối với giáo dục đại học, cao đẳng.

Về chế độ đãi ngộ, nhà giáo và viên chức của cơ sở giáo dục đại học được trả lương theo quy định về ngạch bậc và lương, phụ cấp của Chính phủ (Điều 81).

Điều này là một rào cản đối với yêu cầu tự chủ, vì khi đó các trường phải chủ động ký hợp đồng với giảng viên.

Thù lao được trả dựa trên thỏa thuận của giảng viên với nhà trường, căn cứ vào trình độ, năng lực và những đóng góp thực tế khi giảng dạy tại trường.

Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước cũng không nên can thiệp vào vấn đề phân tầng đại học, mà nên để cho các tổ chức kiểm định độc lập đánh giá, trong đó có vai trò của Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam.

Thứ sáu, nhân chuyện bàn về đổi mới chương trình – sách giáo khoa phổ thông, tôi mong rằng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nghiên cứu triển khai thư viện điện tử, sách giáo khoa điện tử và bài giảng điện tử.

Biện pháp này hoàn toàn có thể áp dụng đối với học sinh phổ thông và đào tạo Đại học, Cao đẳng.

Nếu thực hiện được như vậy thì vừa thuận tiện cho học sinh, sinh viên nghiên cứu, học tập; đồng thời cũng sẽ tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng để tái đầu tư, nhập khẩu công nghệ giáo dục hiện đại.

Song song với quá trình đẩy nhanh hơn nữa yêu cầu tự chủ đối với các trường Đại học công lập, tôi cũng mong rằng Chính phủ lưu tâm để sớm xây dựng được một trường đại học chất lượng ngang tầm khu vực và dần tiệm cận với những quốc gia có nền giáo dục mạnh như Mỹ, Anh, Đức, Pháp.

Tôi tin rằng, chỉ khi nào giáo dục Đại học Việt Nam thực sự có chất lượng cao (được thế giới công nhận), tạo nên những công dân toàn cầu, thì khi đó các mặt khác về kinh tế – xã hội mới vững mạnh.

Đó là tiền đề quan trọng mang tính then chốt tạo nên một đất nước hưng thịnh bền vững.



Xem nguồn

Huyền thoại về người thầy trên Biển Hồ!

Posted: 09 Oct 2016 01:36 AM PDT


Câu chuyện thầy Trần Văn Tư, xa quê hương xứ sở sang Biển Hồ, mở trường ươm chữ cho học sinh nghèo đã trở thành huyền thoại, khiến cho du khách đặt chân đến Xiêm Riệp, Campuchia không thể không đến thăm trường học có một không hai này.



Nơi học sinh hàng ngày phải vật lộn với những con sóng gập ghềnh để đến lớp xin chữ!

Bỏ làm ăn, mở lớp dạy chữ cho học sinh nghèo

Thầy Trần Văn Tư đến Biển Hồ vào năm 1976.

"Lúc ấy tôi đến làm ăn, buôn bán nhưng sống với cộng đồng người Việt tại Biển Hồ, tôi thấy lo nhất chưa phải là cái ăn, cái mặc, mà trẻ em thất học, mù chữ.

Tôi trăn trở, không yên!

Trở về Việt Nam, thao thức, ám ảnh bởi những đứa trẻ mắt sáng ngời mà không biết chữ, nên năm 1979, tôi quay lại Biển Hồ. Không phải mang hàng sang bán mà mang theo mấy tập sách, vở, bút mực dạy miễn phí cho con em người Việt trên chiếc thuyền nhỏ của ông Nguyễn Văn Nam.

Tôi ngủ trên thuyền, còn ăn uống nhờ vào phụ huynh sinh sống trên Biển Hồ. Nay cơm nhà này, mai cơm nhà khác, cứ như vậy, hàng ngày dạy học cho một lớp học sinh 31 em tập đọc, tập viết", thầy Tư nhớ lại.

Thầy chẳng nhớ đã dạy được bao nhiêu lớp,  xóa mù chữ cho bao nhiêu học sinh: "Cũng chẳng thành cấp, thành lớp gì cả. Tôi chỉ dạy cho các em đọc thông viết thạo, biết cộng trừ nhân chia là dừng lại, tiếp tục mở lớp khác", thầy Tư trao đổi.

Năm 1989, khi bộ đội tình nguyện Việt Nam rút quân khỏi Campuchia, lo sợ chiến tranh và thảm họa Pôn Pốt, thầy Tư về Tây Ninh, Việt Nam.



Thầy Tư theo dõi các cháu học sinh ăn trưa tại trung tâm.

"Về Tây Ninh, nỗi nhớ Biển Hồ, nhất là các em khiến tôi không tài nào ngủ được. Cứ chợp mắt là tôi lại thấy đôi mắt đen lay láy của các em như van lơn, cầu khẩn.

Tôi ôm ấp hoài bão mở một ngôi trường trên sông nước Biển Hồ để giúp trẻ em nghèo cộng đồng Việt sinh sống ở đây, thế là năm 2006, tôi quay trở lại. Tiếng gọi của trái tim đã thúc giục tôi trở lại Biển Hồ".

Nhưng trở lại Biển Hồ lần này, lớp học  không còn, học sinh phần lớn đã nên vợ nên chồng.

Có em đã sinh 5 con và tiếp tục cuộc sống quẩn quanh, nghèo khổ, bập bênh sông nước và con cái họ lại tiếp tục mù chữ.

Thầy Trần Văn Tư đã xin chính quyền ấp 7 xã Chong Khơ Nia, huyện Siêm Riệp cho thầy ở lại, lập ngôi trường trên sông nước cho trẻ em nghèo cộng đồng người Việt tại Biển Hồ.

Thầy được chấp thuận, một mình ở tuổi "thất thập cổ lai hy", thầy lại bắt đầu từ không đến có, từ bàn tay trắng dựng nên Trung tâm Giáo dục và Từ thiện nuôi dạy trẻ em nghèo .

Một mình, trăm thứ lo

Một mình thầy xoay như chong chóng, tất tần tật lo đủ thứ từ cơ sở vật chất, Sách giáo khoa cho đến lo ăn, ở, ốm đau, sức khỏe cho học sinh.

Học sinh cộng đồng người Việt tại Biển Hồ hầu hết sinh ra trong gia đình nghèo. Theo điều tra của chúng tôi, hiện tại Biển Hồ có 539 hộ, 2041 nhân khẩu, sống bập bênh trên thuyền bằng nghề đánh bắt cá.

Những năm gần đây, hạn hán, Biển Hồ cạn nước, chính quyền Campuchia thực hiện chính sách khai thác hải sản ngặt nghèo hơn, nên đời sống của cư dân cộng đồng người Việt vô cùng bấp bênh.

Đã nghèo, họ sinh đẻ không có kế hoạch, nhiều gia đình có từ 5 đến 9 con, cho nên 5, 7 tuổi đã theo cha mẹ lênh đênh trên thuyền kiếm kế mưu sinh, quen với giăng lưới, thả câu bắt cá, bắt rắn; xa lạ với sách vở, bút giấy… nên hầu hết đều mù chữ!

Giải bài toán xóa mù cho học sinh, thầy Trần Văn Tư đã phải giải luôn bài toán ăn, ở, sinh sống cho học sinh.

"Là bởi vì, không có ăn, có mặc, các em đến lớp ba bữa rồi cũng bỏ, cho nên muốn các em đến trường phải nuôi dạy tại chỗ theo hình thức bán trú may ra mới thành công.

Tôi lo nghĩ nát óc, mình cũng chẳng giàu có gì. Có chút vốn liếng tích trữ bấy lâu nay mang sang đầu tư vào lớp học nhưng như muối bỏ biển, chẳng ăn thua.. thì chỉ có cách là kêu gọi từ thiện", thầy Tư chia sẻ.



Thầy Tư cùng các con trai và con dâu.

Một mình thầy vừa Hiệu trưởng vừa đảm đương chức trách giáo viên, kế toán, văn thư, bếp trưởng vừa tay hòm chìa khóa, lo sách vở bút giấy và quản  lý học sinh.



"Trăm dâu đổ đầu tằm", thầy âm thầm, lặng lẽ, quên ăn, quên ngủ.

Vừa bỏ phấn xuống xong, thầy lại cùng một số học sinh ra bè muống hái rau. 

Học sinh gần gũi, quý mến xem thầy như ông, như bố và nhà trường như chính ngôi nhà của mình.

Thầy và trò quần tụ trong trường học như một đại gia đình nghèo vật chất nhưng ăm ắp tình yêu thương.

Năm 2009, thương chồng, bà Nguyễn Thị Diệu (vợ thầy Tư) sang Biển Hồ "chung lưng đấu cật" với thầy.

Hai con trai của thầy là Trần Hồng Sơn (sinh năm 1982), Trần Hồng Trung (sinh năm 1984) sau khi tốt nghiệp lớp 12 Trung học Phổ thông không đầu đơn vào Đại học hay Cao đẳng mà sang Biển Hồ với bố, làm giáo viên thiện nguyện xóa mù chữ cho con em cộng đồng người Việt.

Thế là cả gia đình thầy Trần Văn Tư quây tụ thành một tập thể Sư phạm hết lòng vì sự nghiệp trồng người, nơi xa Tổ quốc tình người vẫn ánh lên giữa những con người chân phương, giàu tình cảm!

(Còn tiếp).



Xem nguồn

Khai mạc Hội thi Olympic các môn Khoa học Mác-LêNin và tư tưởng Hồ Chí Minh

Posted: 09 Oct 2016 12:54 AM PDT


GS Nguyễn Đông Phong - Bí thư Đảng ủy khối các trường ĐH-CĐ-TCCN ( bìa trái) tặng hoa cho Ban Giám khảo Hội thiGS Nguyễn Đông Phong – Bí thư Đảng ủy khối các trường ĐH-CĐ-TCCN ( bìa trái) tặng hoa cho Ban Giám khảo Hội thi

Tham dự lễ khai mạc Hội thi có GS Nguyễn Đông Phong – Bí thư Đảng ủy khối, ông Phạm Thiên Kha – Phó bí thư thường trực Đảng ủy khối, đại diện 41 đội thi đến từ 23 ĐH-CĐ-TCCN.  

Theo ông Phạm Thiên Kha,  Hội thi là chuỗi các hoạt động của Đảng ủy khối để thực hiện tốt điểm 5 của Kế hoạch 54-KH/TU của Ban thường vụ Thành ủy về việc tiếp tục xây dựng và thực hiện chương trình giảng dạy và học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh.



 Một tiết mục chào mừng Hội thi của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

Đồng thời đây cũng là hội thi truyền thống, thường kỳ hai năm tổ chức một lần của Đảng ủy khối nhằm tạo ra sân chơi mang tính học thuật dành riêng cho sinh viên không thuộc các ngành như Triết học, Lịch sử Đảng, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Kinh tế Chính trị, Lịch sử thế giới và Chính trị học….qua đó khích lệ tinh thần say mê học tập, nghiên cứu, nâng cao nhận thức, lý luận chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho sinh viên.

Phát biểu tại lễ khai mạc với tư cách là đơn vị đăng cai, PGS.TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM – cho rằng Hội thi là sân chơi bổ ích cho sinh viên, là đợt sinh hoạt chính trị, bổ sung kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác – LêNin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho sinh viên các trường một cách thiết thực, bổ ích.



 PGS.TS Đỗ văn Dũng – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM – phát biểu chào mừng

PGS.TS Đỗ Văn Dũng tin tưởng, Hội thi với các kiến thức cơ bản xoay quanh các môn Khoa học Mác – LêNin, tư tưởng Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, thiết thực, phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, của thời đại mới sẽ giúp các bạn sinh viên có thêm điều kiện tìm hiểu, giao lưu, học hỏi lẫn nhau về một lĩnh vực thú vị.

Sức hút của cuộc thi được thể hiện rõ không chỉ ở số lượng đội, trường, mà cả ở số lượng thí sinh dự thi. So với 2 năm trước, năm nay đã thu hút được 41 đội dự thi, với 245 thí sinh đến từ 23 trường ĐH-CĐ-TCCN trên địa bàn TPHCM (năm 2014 là 36 đội, 213 thí sinh đến từ 21 trường). 



 PGS.TS Đỗ Văn Dũng tặng cờ cho đại diện các trường tham gia

Ngay sau lễ khai mạc, vòng bảng cũng đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. 27 đội chia làm 9 bảng, mỗi bảng 3 đội, đấu 9 trận, chọn 9 đội xuất sắc nhất vào vòng bán kết.

Tại vòng bán kết (ngày 22/10), 9 đội sẽ chia làm 3 bảng, mỗi bảng 3 đội, thị đấu 3 trận để chọn ra 3 đội xuất sắc nhất vào vòng chung kết.

Vòng chung kết sẽ diễn ra vào lúc 19h00 ngày 29/10/2016 tới.



Xem nguồn

Cam kết thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững

Posted: 09 Oct 2016 12:12 AM PDT


Ngày 7/10, Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy Giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua các Trung tâm học tập cộng đồng" tại thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã kết thúc, Hội nghị đã ra cam kết tiếp tục đẩy mạnh Giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua Trung tâm học tập cộng đồng.

Hội nghị xác định: Đổi mới giáo dục để xây dựng xã hội học tập bền vững cần đề cao/coi trọng vai trò chủ yếu của việc học tập ở cộng đồng. Học tập suốt đời thông qua Trung tâm học tập cộng đồng cần phải được tiến hành trên cơ sở hợp tác và phối kết hợp chặt chẽ của tất các các ban, ngành, đoàn thể, tất cả các lực lượng trong xã hội nhằm góp phần thực hiện Chương trình hành động Giáo dục về phát triển bền vững toàn cầu đến năm 2030 và để đạt được mục tiêu số 4 về Giáo dục trong Chương trình nghị sự về phát triển bền vững đến năm 2030.

Chúng tôi đều nhận thức được vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục và học tập suốt đời đối với sự phát triển bền vững của các quốc gia nói chung và của từng cộng đồng nói riêng. Trung tâm học tập cộng đồng chính là nơi cung cấp các hình thức học tập và các cơ hội phát triển khác nhau thông qua giáo dục xóa mù chữ, giáo dục xóa đói, giảm nghèo/tăng thu nhập, giáo dục công dân, giáo dục bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường và giáo dục các vấn đề văn hóa-xã hội khác ở cơ sở. Điểm mạnh của Trung tâm học tập cộng đồng trong việc cung cấp các chương trình giáo dục và học tập phù hợp với thực tế của địa phương, với văn hóa, ngôn ngữ của người học, đặc biệt là cho đối tượng thanh niên và người lớn cần được phát huy hơn nữa.

Các đại biểu khẳng định rằng Trung tâm học tập cộng đồng đã và đang đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy Giáo dục vì sự phát triển bền vững và xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam. Tuy nhiên, các Trung tâm học tập cộng đồng hiện nay còn phải đối mặt với nhiều thách thức để có thể đáp ứng các nhu cầu của địa phương. Để thúc đẩy Giáo dục vì sự phát triển bền vững ở cơ sở, cần thiết và cấp bách phải duy trì, củng cố Trung tâm học tập cộng đồng về mọi mặt để trở thành một mô hình của phát triển cộng đồng bền vững.


Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị

Với tư cách của tập thể và cá nhân, các đại biểu cam kết sẽ thúc đẩy và triển khai 6 hành động sau:

1. Đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền và nâng cao nhận thức về ý nghĩa của Giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua Trung tâm học tập cộng đồng và vai trò của Trung tâm học tập cộng đồng trong việc thúc đẩy Giáo dục vì sự phát triển bền vững;

2. Khuyến khích sự làm chủ của cộng đồng và hoàn thiện cơ chế quản lý phù hợp bảo đảm Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có chất lượng, hiệu quả và bền vững, thực sự trở thành một trường học suốt đời của người lớn, một Trung tâm thông tin-tư vấn góp phần phát triển cộng đồng bền vững.

3. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ và giáo viên của Trung tâm học tập cộng đồng bảo đảm chất lượng và hiệu quả của Giáo dục vì sự phát triển bền vững nhằm thu hút ngày càng nhiều người dân đến học tập tại Trung tâm học tập cộng đồng, đặc biệt các nhóm đối tượng thiệt thòi (phụ nữ, người nghèo, người dân tộc, người khuyết tật và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn).

4. Triển khai 5 chương trình giáo dục thường xuyên tại Trung tâm học tập cộng đồng có chất lượng và hiệu quả (Chương trình Giáo dục pháp luật; Giáo dục phát triển kinh tế-tăng thu nhập: Giáo dục bảo vệ sức khỏe; Giáo dục văn hóa-xã hội và Giáo dục bảo vệ môi trường theo Thông tư số 26/2010/TT-BGDĐT ngày 27/10/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhằm cung cấp cho người dân những kiến thức, kỹ năng cơ bản để phát triển bền vững cộng đồng của mình.

5. Tăng cường mạng lưới liên kết, phối hợp để huy động nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực, tin lực) nhằm thúc đẩy Giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua Trung tâm học tập cộng đồng;

6. Hỗ trợ và chia sẻ những kinh nghiệm tốt trong triển khai Giáo dục vì sự phát triển bền vững ở cơ sở thông qua việc thiết lập mạng lưới các TTHTCĐ trong bối cảnh học tập suốt đời cho mọi người (trẻ em, thanh thiếu niên, người lớn, người già, người bị thiệt thòi.v.v…);

Để thúc đẩy Giáo dục vì sự phát triển bền vững ở cơ sở và tăng cường hơn nữa vai trò của các TTHTCĐ trong việc thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và phát triển cộng đồng bền vững, các đại biểu đề xuất các khuyến nghị sau với Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, Ngành có liên quan và lãnh đạo địa phương các cấp, quan tâm hơn nữa đối với Giáo dục vì sự phát triển bền vững ở cơ sở. Giáo dục người lớn phải được coi là một bộ phận giáo dục ngày càng quan trọng của hệ thống giáo dục quốc dân. Đổi mới giáo dục để xây dựng xã hội học tập bền vững cần phải coi trọng học tập suốt đời của người lớn tại cộng đồng;

Tiếp tục hoàn thiện các cơ sở pháp lý và các chính sách phù hợp nhằm duy trì, củng cố và phát triển bền vững các TTHTCĐ;

Xây dựng cơ chế phối, kết hợp có hiệu quả để huy động nguồn lực hỗ trợ các hoạt động Giáo dục vì sự phát triển bền vững ở cơ sở;

Đảm bảo có ít nhất một cán bộ thường trực chuyên trách cho mỗi TTHTCĐ để chịu trách nhiệm về các công việc hằng ngày ở Trung tâm, bao gồm lập kế hoạch, triển khai thực hiện các hoạt động giáo dục vì sự phát triển bền vững ở THTCĐ;

Nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý, cán bộ, giáo viên/ hướng dẫn viên của TTHTCĐ về Giáo dục vì sự phát triển bền vững bằng cách biên soạn các tài liệu tập huấn có liên quan và tổ chức tập huấn cho họ. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ của Trung tâm học tập cộng đồng là yếu tố có ý nghĩa quan trọng bảo đảm số lượng và chất lượng của Giáo dục vì sự phát triển bền vững ở cơ sở.

Hồng Hạnh



Xem nguồn

Phụ huynh ấm ức vì trường mầm non “áp” đóng tiền khoan giếng

Posted: 08 Oct 2016 11:31 PM PDT


Phụ huynh bức xúc các khoản thu.

Không những thế trong khi các em ở đây còn phải học tạm ở các nhà văn hóa của các thôn dưới những lớp học tạm bợ xuống cấp thì nhà trường tự ý "biến" nhà ăn của học sinh thành văn phòng làm việc.

Trường Mầm non Giang Sơn Tây.

Trường Mầm non Giang Sơn Tây.

Vừa qua PV báo Dân trí nhận được thông tin phản ánh của người dân trên địa bàn xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương (Nghệ An) về việc họ phải "ấm ức" nộp các khoản tiền không rõ lý do, do nhà trường đề ra.

Theo phản ánh của người dân thì bước vào đầu năm học mỗi em học sinh phải đóng các khoản tiền mua đồ chơi 300.000 đồng, tiền mua đàn 50.000 đồng, tu sửa đồ chơi 100.000 đồng, mua tủ 50.000 đồng, XHHGD (xã hội hóa giáo dục) tự nguyện định mức là 380.000 đồng… các khoản thu này được các cô giáo viết vào một mảnh giấy rồi gửi cho từng phụ huynh.

Đơn kiến nghị của phụ huynh trước những khoản thu vô lý

Đơn kiến nghị của phụ huynh trước những khoản thu vô lý

Anh Hoàng Văn Chiến ở thôn Xuân Lam bức xúc: "Năm nay tôi có hai cháu học ở trường, một cháu lớp 2 tuổi, một cháu học lớp 5 tuổi, gia đình kinh tế gặp rất nhiều khó khăn nhưng khi nhận được thông báo về các khoản thu của nhà trường tôi thật sự bị "choáng" vì không biết lấy đâu ra tiền mà nạp cho các cháu…".

Chị L.T.H có con học tại trường cho biết: "Năm ngoái nhà trường còn thu tiền XHHGD là 450.000 đồng/học sinh, năm ni có giảm đó chú à! Chỉ 380.000 đồng thôi, chúng tôi là dân thường nên cũng không hiểu rõ".

Theo đó, trong mảnh giấy liệt kê danh sách những khoản mà các em phải nạp gồm: XHHGD 380 ngàn đồng, tu sửa đồ 180 ngàn, tủ 50 ngàn, học phí 40 ngàn x 9 tháng = 360 ngàn đồng, nước uống 45 ngàn đồng/ 9 tháng, quỹ hội 30 ngàn/năm, mua đàn 50 ngàn, tiền nấu cơm bán trú 360 ngàn và không ở bán trú là 180 ngàn đồng.

PV đem vấn đề trên trao đổi với cô Thái Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng nhà trường, thì cô Hoài một mực khẳng định: "Không có chuyện nhà trường lạm thu đầu năm mà các khoản thu của nhà trường đều thực hiện đúng quy định của Phòng GD&ĐT và Sở GD&ĐT ban hành. Sau đó chúng tôi thông qua sự phê duyệt và đồng ý của Hội cha mẹ học sinh (họp hội phụ huynh đầu năm) lấy ý kiến rồi mới triển khai?".

Biên bản họp phụ huynh đầu năm trong đó có nội dung đóng góp cho XHHGD được chia làm 2.

Biên bản họp phụ huynh đầu năm trong đó có nội dung đóng góp cho XHHGD được chia làm 2.

Trong khi đó, tại biên bản họp hội phụ huynh đầu năm được ghi rõ: "Thu XHHGD là chúng ta nên chia 2 phiếu, một phiếu là nộp về nhà nước, một phiếu tặng cho trường, hội nghị đã thống nhất…".

PV hỏi: “Vậy phiếu được ghi trong biên bản do cơ quan cấp thì cơ quan nào cấp? Một phiếu là nộp cho nhà nước, một phiếu "tặng" cho nhà trường là như thế nào?” thì cô Hoài vòng vo giải thích: “Đây là biên bản họp phụ huynh nên thư ký ghi sai chứ không phải ý như thế?”.

Cô Thái Thị Thu Hoài - Hiệu trưởng nhà trường.

Cô Thái Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng nhà trường.

Không những vạch ra các khoản thu vô lý mà nhà trường còn "chiếm dụng" luôn căn phòng ăn của các cháu học để “biến” nơi đây thành phòng làm việc mặc cho các em phải học trong hai căn phòng hư hỏng, xuống cấp rất … rất nguy hiểm.

Phiếu thu được các cô viết tay gửi cho phụ huynh.

Phiếu thu được các cô viết tay gửi cho phụ huynh.

Vậy tiền XHHGD là để xây dựng trường, lớp cho các cháu học, tại sao nhà trường lại đi "tranh" phòng học của các cháu để làm văn phòng làm việc?

Cô hiệu trưởng Thái Thị Thu Hoài phân trần: "Việc nhà trường lấy căn phòng đó là vì phòng này gần bờ rào, gần cổng nên các cô có thể dễ quan sát và kiểm tra mọi thứ.

Ở đây chỉ có hai lớp 3 tuổi phải học dưới hai căn phòng xuống cấp, còn hai cụm lẻ phải học nhờ ở các nhà văn hóa của thôn vì điều kiện kinh tế gặp rất nhiều khó khăn nên nhà trường đang lên kế hoạch cố gắng vận động nguồn tiền từ XHHGD cũng như các nguồn từ chính quyền địa phương".

Được biết, bước vào năm học 2016-2017, Trường Mầm non Giang Sơn Tây có tổng cộng 264 học sinh. Do phòng học không đủ nên các em phải học nhờ tại các nhà văn hóa của thôn.

Phòng học các em xuống cấp.

Phòng học các em xuống cấp.

Các em học sinh phải học dưới những căn phòng xuống cấp nghiêm trọng.

Các em học sinh phải học dưới những căn phòng xuống cấp nghiêm trọng.


Nhà ăn của học sinh bị nhà trường sử dụng để làm văn phòng.​

Nhà ăn của học sinh bị nhà trường sử dụng để làm văn phòng.​

Nguyễn Tú



Xem nguồn

Comments