Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Nữ sinh dùng dép đánh giữa mặt bạn

Posted: 05 Oct 2016 09:38 AM PDT


Trên mạng xã hội vừa xuất hiện video clip nhóm nữ học sinh ở Nghệ An đánh hội đồng 2 bạn gái.

Đoạn video clip dài 1 phút 36 giây, ghi lại cảnh nhóm học sinh khoảng 6 người thay nhau nắm tóc, dùng dép đánh vào mặt, đấm đá liên tiếp vào 2 học sinh cùng lứa tuổi.

nữ sinh đánh nhau, nữ sinh đánh bạn, học sinh đánh bạn, Sở GD-ĐT Nghệ An

Học sinh đánh hội đồng hai bạn cùng trường gây phẫn nộ dư luận

Trong đoạn clip này, một học sinh nói rằng, nguyên nhân đánh là do "Xúc phạm dân tao".

Khi bị đánh, hai bạn gái ngồi bệt dưới đất hoàn toàn không thể chống cự lại, nhưng nhóm học sinh vẫn tiếp tục đánh và chửi tục.

Đặc biệt, một học sinh trong nhóm đã lấy chiếc nhẫn của học sinh bị đánh đang đeo trên tay rồi vứt xuống sông.

Khi một trong 2 học sinh bị đánh chảy máu vùng mắt thì nhóm học sinh mới chịu dừng tay và bỏ đi.

Khi xem đoạn clip được chia sẻ trên mạng, nhiều người tỏ ra phẫn nộ với cách hành xử của học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, cho biết đã nhận được thông tin phản ánh.

"Nghe qua giọng nói, ghi nhận ban đầu có thể xác định là học sinh ở huyện Quỳnh Lưu. Sở đã chỉ đạo Phòng Giáo dục huyện Quỳnh Lưu khẩn trương tìm hiểu, xác minh tất cả các trường học trên địa bàn để tìm ra các nhân vật trong clip. Việc các em đánh nhau như thế là phản cảm, không thể chấp nhận được” – ông Hoàn thông tin.

Cũng theo ông Hoàn, sau khi xác định được, nhà trường và Phòng Giáo dục phải tổ chức kiểm điểm, xử lý thích đáng các học sinh có hành động thô bạo với bạn bè cùng trang lứa. Đồng thời, tuyên truyền các em học sinh không tụ tập đông người, tránh những hành động xấu có thể xảy ra.

Còn ông Võ Minh Kỳ, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Quỳnh Lưu thì cho biết qua xác minh ban đầu clip nhân vật đánh nhau được phát tán trên mạng xã hội là học sinh Trường THCS Quỳnh Long (xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu).

Hiện tại, Phòng GD-ĐT huyện Quỳnh Lưu đã yêu cầu nhà trường xác minh để có biện pháp xử lý.

Triệu tập nhóm học sinh đánh bạn trong clip

Qua điều tra ban đầu, chiều ngày 5/10, Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã xác định và triệu tập nhóm học sinh 10 người đánh bạn trong clip gây xôn xao dư luận.

.3 nạn nhân bị đánh là em Hồ Thị Tâm, Bùi Thị Mai và Lê Thị Quỳnh. Cả 3 đều là học sinh lớp 9A, trường THCS Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu.

Ông Hồ Sỹ Ba (bố em Tâm) cùng đến trụ sở Công an cho biết, "Tối ngày 2/10, cháu Tâm đi chơi về trên mặt có nhiều vết thâm, mắt đỏ, tóc tai bù xù. Tôi hỏi thì cháu bảo là bị ngã xe nên tôi đi lấy thuốc về tra".

Phụ huynh của em Lê Thị Quỳnh cũng cho biết khi xem clip rất bức xúc, không ngờ Quỳnh lại đánh kinh khủng như vậy. Gia đình đã làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc.

Cơ quan Công an đã triệu tập nhóm học sinh gồm 9 nữ và 1 nam đến trụ sở để làm việc.

Chiều ngày 5/10, đã có 4 nữ sinh trong nhóm 10 người ra trụ sở để viết bản trường trình vụ việc gồm: Trần Thị Hương, Bùi Thị Huyền, Phạm Thị Tú, Nguyễn Thị Diễm Quỳnh đều là học sinh cấp 2 trường THCS Quỳnh Long.

Theo đó, vào khoảng 16h chiều ngày 2/10, khi 3 nạn nhân trên đang đi chơi thì gặp nhóm nữ sinh gồm 10 người đều là học sinh Trường THCS Quỳnh Long.

Tại đây, nhóm người trên đã ép 3 nạn nhân trên xuống khu vực eo biển xã Quỳnh Thuận để nói chuyện và lập tức đánh bạn.

Được biết, đây là lần thứ 4 các nạn nhân trên bị đánh.

Hiện tại, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Quốc Huy – Văn Bình



Xem nguồn

Làm lộ đề thi, cựu Trưởng phòng giáo dục hầu tòa

Posted: 05 Oct 2016 08:56 AM PDT


 – Được phân công làm phó Chủ tịch hội đồng thi tuyển, cựu Trưởng phòng giáo dục làm lộ đề thi và đáp án nên phải ra tòa.

Ngày 5/10, TAND cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa án sơ thẩm, tuyên giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Lê Quang Dẫn (SN 1964, nguyên Trưởng phòng giáo dục và đào tạo thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắc Nông) từ 2 năm cải tạo không giam giữ về tội "cố ý làm lộ bí mật công tác” xuống còn xuống còn 18 tháng cải tạo không giam giữ về tội "vô ý làm lộ bí mật công tác”.

Theo án sơ thẩm, ngày 5/5/2014, UBND thị xã Gia Nghĩa thành lập Hội đồng xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục, Lê Quang Dẫn được giao làm phó Chủ tịch hội đồng kiêm Trưởng ban kiểm tra, sát hạch.

Theo đó, ông Dẫn có nhiệm vụ giúp Chủ tịch hội đồng xây dựng đề cương ôn tập, đề thi và đáp án đề thi các bậc mầm non (MN), tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS). Nhận nhiệm vụ, cựu Trưởng phòng giáo dục đã tổ chức cho các thành viên trong Ban kiểm tra, sát hạch soạn bộ câu hỏi và đáp án đề thi, niêm phong giao cho Tổ bảo vệ của Công an thị xã.

Tuy nhiên, sau đó Hội đồng thi nhận được chỉ đạo phải bổ sung thêm 1 số bộ đề nên Chủ tịch Hội đồng thi tiếp tục giao cho Dẫn hoàn thành. Sau đó, ông Dẫn đem nhiệm vụ này giao cho ba người không thuộc Ban kiểm tra, sát hạch ra đề thi và đáp án bổ sung rồi đưa cho cháu rể của mình tiếp xúc, xáo trộn đề thi kèm theo đáp án tại phòng làm việc.

Quá trình xáo trộn đề thi, Huynh thực hiện trên máy tính có kết nối internet, không có ai giám sát, bảo vệ, còn Dẫn bỏ đi họp. Sau khi Huynh làm xong, Dẫn lấy toàn bộ đề thi cất vào tủ làm việc cá nhân, không giao lại cho Tổ bảo vệ theo quy định. Đồng thời, Dẫn tự chọn đề thi và tổ chức phỏng vấn.

Ngày 24/8/2014, khi ngành giáo dục thị xã Gia Nghĩa đang chuẩn bị tiến hành xét tuyển viên chức cho bậc Tiểu học thì bị Ban giám sát công tác tuyển dụng viên chức thuộc Sở nội vụ tỉnh lập biên bản đình chỉ việc phỏng vấn xét tuyển do vi phạm quy trình ra đề.

Qua đối chiếu, toàn bộ đề và đáp án phỏng vấn đã bị một người sao chép có nội dung trùng khớp với bộ đề và đáp án phỏng vấn xét tuyển bậc THCS của Hội đồng xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục. Với hành vi trên, ông Dẫn đã bị khởi tố để điều tra.

M.Phượng



Xem nguồn

Thầy giáo trẻ “tố” thử việc không lương với Bí thư Thăng

Posted: 05 Oct 2016 08:14 AM PDT


– Sau ý kiến của Bí thư Thăng, chủ tịch Hóc Môn cho biết sẽ kiểm tra lại, yêu cầu thực hiện đầy đủ quyền lợi của anh Trần Thái Châu, đồng thời xử lý nghiêm cán bộ nếu có sai phạm…

Phản ánh với Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng trong buổi tiếp xúc chiều 5/10, cử tri Trần Thái Châu (thị trấn Hóc Môn) cho biết, tháng 7/2015, sau khi thi đậu viên chức giáo viên tại phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Hóc Môn, anh được phân về trường THCS Phan Văn Hớn, ký hợp đồng 12 tháng.

bí thư thăng, thầy giáo trẻ, tố cáo, tiếp xúc cử tri
Cử tri Trần Thái Châu phản ánh bức xúc 

Đến nay dù hết thời gian thử việc tuy nhiên anh Châu vẫn chưa nhận được quyết định tuyển dụng để nhà trường hoàn thành hồ sơ hết tập sự, gửi phòng Nội vụ ban hành quyết định bổ nhiệm chức danh giáo viên chính thức.

Ban Giám hiệu trường THCS Phan Văn Hớn đã quan tâm chia sẻ, nhiều lần kiến nghị đến Phòng Nội vụ và và Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Hóc Môn về trường hợp của anh nhưng đến nay các phòng vẫn im lặng, không phản hồi.

Anh Châu cho biết, suốt 15 tháng anh giảng dạy với mức lương khoảng 2,1 triệu đồng/tháng nhưng vẫn chưa nhận được đồng nào vì chưa được bổ nhiệm.

“Dù nhà trường quan tâm giúp đỡ, cho tôi ứng lương nhưng việc này như một hình thức vay mượn trong khi những đồng tiền mình làm ra lại không được nhận. Mong Bí thư giải quyết giúp vụ việc”, anh Châu bức xúc nói.

Ghi nhận ý kiến cử tri Châu, Bí thư Thăng yêu cầu Chủ tịch huyện Hóc Môn Huỳnh Văn Hồng Ngọc trả lời… 

bí thư thăng, thầy giáo trẻ, tố cáo, tiếp xúc cử tri
Ông Đinh La Thăng yêu cầu huyện Hóc Môn xử lý vụ việc và nhận trách nhiệm trong việc chậm trễ kéo dài

Bí thư Thăng nói: “Anh giải quyết trường hợp này ngay trong tháng 10 được không?. Câu chuyện của thầy giáo có liên quan đến phòng Nội vụ và Giáo dục – Đào tạo, là khuyết điểm của huyện chứ không phải do thầy giáo Châu vì tổ chức thi thì thầy giáo cũng thi đậu rồi”.

Chủ tịch Hóc Môn Văn Hồng Ngọc cho biết sẽ tiếp thu, cho kiểm tra lại, yêu cầu thực hiện đầy đủ quyền lợi của anh Trần Thái Châu, đồng thời xử lý nghiêm cán bộ nếu có sai phạm, thiếu sót trong các khâu tuyển dụng.

“Vụ việc của thầy giáo Châu có liên quan đến Sở Nội vụ nên huyện sẽ tiếp tục trình lên và giải quyết trong tháng 10” – ông Ngọc cam kết  

Vẫn không đồng ý, ông Thăng đề nghị lãnh đạo huyện giải quyết trách nhiệm rõ ràng, cái nào của huyện, cái nào thuộc trách nhiệm của sở thì tính tiếp.

“Anh Châu nằm trong danh sách 53 trường hợp bị thực hiện tuyển dụng không đúng theo quy trình đăng báo 3 kỳ mà Sở Nội vụ yêu cầu nên Sở không giải quyết” – ông Ngọc giải thích  

“Nếu vậy thì huyện làm văn bản nhận khuyết điểm đã khinh suất, xin rút kinh nghiệm Sở Nội vụ” – Bí thư Thăng nói

Nói tới đây ông Thăng quay xuống hỏi lãnh đạo Sở Nội vụ “Làm như thế có được không?”, đại diện Sở Nội vụ nhất trí với cách giải quyết của Bí thư Thành ủy.

Châu Giang



Xem nguồn

Bộ trưởng Giáo dục: Đại học không nhất thiết phải đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ

Posted: 05 Oct 2016 07:32 AM PDT


– Ngày 5/10, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có buổi làm việc với Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. 

Tại buổi làm việc, Hiệu trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết chiến lược của nhà trường là theo đuổi Đề án thí điểm Trường ĐH Nguyễn Tất Thành phát triển theo mô hình đại học trọng điểm.

Theo ông Hùng, hiện nay Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có hơn 18.000 sinh viên và hơn 1.200 giảng viên. Mục tiêu của trường đến năm 2020 sẽ trở thành đại học ứng dụng, đa ngành, đa lĩnh vực, đa bậc học, nằm trong 20 trường đại học hàng đầu Việt Nam.

Bộ trưởng giáo dục

Lãnh đạo nhà trường đã đưa ra 4 kiến nghị với Bộ GD-ĐT.

Thứ nhất là ủng hộ đề xuất của trường được thí điểm trở thành trường đại học tư thục trọng điểm đầu tiên.

Thứ hai là hỗ trợ trường được tiếp cận với các khoản vốn vay ưu đãi từ các nguồn quốc tế như WB và chính phủ thông qua các tổ chức tín dụng cho vay với lãi suất ưu đãi, theo chương trình kích cầu, thời hạn cho vay kéo dài từ 20 đến 30 năm. Dự án của trường tại khu Công nghệ cao TP.HCM dự toán đầu tư 2.600 tỷ, hiện nhà trường đãcó 600 tỷ, cần vay 2.000 tỷ.

Thứ ba là Bộ đồng ý về chủ trương cho phép trường được làm các thủ tục cần thiết, thay đổi công năng sử dụng các diện thích đất khu Công nghệ cao TP.HCM cấp, để mời các trường đại học thế giới có uy tín đến mở trường.

Và kiến nghị thứ tư của trường là ủng hộ đề án của trường được thí điểm mô hình đào tạo cao đẳng thực hành theo mô hình 9+5 (đào tạo cao đẳng trong thời gian 5 năm với đốitượng tuyển sinh là học sinh tốt nghiệp lớp 9 trung học cơ sở).

Bộ trưởng giáo dục

Trước những đề nghị này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trong thời gian qua đã có những hoạt động rõ nét.

"Việc thành công khi trường nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng rồi lên đại học có thể có hai nguyên nhân khiến trường đi lên “bằng phẳng” là lãnh đạo có tâm và cách nhìn nhận, giải pháp tập trung vào chất lượng" – ông Nhạ nhận định.

Bộ trưởng Nhạ cho biết ông sẽ không bình luận về kiến nghị thứ tư vì hiện tại trách nhiệm đào tạo nghềnghiệp đã thuộc về Bộ Lao động Thương bình và Xã hội.

Với ba đề nghị còn lại, ông Nhạ đề nghị trường cân nhắc kĩ.

"Việc trở thành trường trọng điểm ngoài công lập, trường phải hiểu thế nào là trọng điểm. Nếu  làm chủ quan hoặc đặt một đề án quá cao sẽ khó thực hiện".

Ông Nhạ cũng đề nghị Trường ĐH Nguyễn Tất thành xem xét vị trí của trường đang ở đâu để có kế hoạch, sứ mệnh phải cụ thể chứ không nói chung chung.

"Nhà trường nên chọn một số ngành mũi nhọn để tập trung đào tạo, trong đó nên tập trung đào tạo ngoại ngữ chứ không nên đi vào những đầu tư quá lớn”.

Trường đại học phải đào tạo ra những kĩ sư, cử nhân giỏi, chứ không nhất thiết phải là thạc sĩ, tiến sĩ" – ông Nhạ lưu ý.

"Nhìn vào cơ cấu thống kê về mặt số liệu, trường có đội ngũ giáo sư, tiến sĩ không ít, nhưng tỷ trọng trên tổng số giảng viên 7%là rất ít. Trong khi toàn ngành là 17%. Các trường trọng điểm có trên 50%, thậm chí có trường lên tới 80%"

Với đề nghị thứ hai và thứ ba, ông Nhạ cho rằng việc xây dựng cơ sở vật chất có thể huy động từ nhiều nguồn, trong đó có nguồn xã hội hóa. Chính phủ và Bộ GD-ĐT luôn ủng hộ và sẵn sàng các cơ chế hỗ trợ trường.

Lê Huyền



Xem nguồn

Điều “xấu hổ” của thực tập sinh 3 tháng ở Facebook

Posted: 05 Oct 2016 06:50 AM PDT


Nguyễn Hải Khánh, sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM trúng tuyển Google vừa có 3 tháng thực tập tại Facebook (FB) ở Anh. Sau đây là chia sẻ của Khánh sau 3 tháng "học việc" ở công ty tầm cỡ thế giới.

Ngày đầu tiên 

Tôi khá hồi hộp và lo lắng trong ngày đầu tiên đến FB vì chưa từng đi lại ở nước Anh. Tôi cũng không có sim điện thoại hay 3G gì, may mắn là có người bạn cùng phòng đã chuẩn bị kĩ trước đó, và chỉ cách đi tàu điện đến công ty.

nam sinh viên, sinh viên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, trúng tuyển google, thực tập sinh, thực tập
Nguyễn Hải Khánh trong canteen FB ở Anh

Ngày đầu tiên, dù tới trễ một chút nhưng mọi người đều được tham quan về không gian của văn phòng, lối ra vào, và cuối cùng là vào phòng họp để tổ chức một buổi giới thiệu chung cho những người mới (orientation). Tôi được tặng 1 ba lô FB cùng với một cuốn sổ tay và cây viết. 

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, các thực tập sinh cũng như nhân viên mới bắt tay làm quen với nhau trong không khí vui vẻ. Buổi orientation với rất nhiều nội dung khó ghi nhớ hết được, tuy nhiên cũng giúp tôi nắm bắt được phần nào.

Phần thú vị nhất trong buổi chiều là cấp thiếp bị, bao gồm một laptop, một smartphone sử dụng trong 3 tháng làm việc tại đây. Điều hữu ích nhất là chiếc smartphone vì nó bao gồm cả cước phí gọi điện nhắn tin cũng như sử dụng 3G, đã giúp tôi rất nhiều khi đi đây đó tại Anh. Sau ngày đầu tiên, tiếp theo sẽ là vài ngày training ban đầu và bắt đầu làm việc.

Một ngày của tôi

Giờ giấc của FB khá thoải mái và cho nhân viên tự quyết định. Mọi người thường có mặt lúc 10 giờ đến 10 giờ 30. Tôi cũng vậy. Tất nhiên cũng có nhiều người đi trễ hơn hoặc sớm hơn đôi chút. Nếu hôm nào đi trước 10 giờ 15 phút, chúng tôi sẽ ăn sáng với đủ loại trái cây, yaourt với bánh mì xúc xích. Còn không có thể tự lấy nước ngọt và trái cây trong từng khu đồ ăn nhỏ ở mỗi lầu (không phải canteen). 

Tôi thường bắt đầu bữa sáng của mình bằng một trái chuối và một lon nước ngọt. Sau đó, sẽ lên màn hình kiểm tra những email thông báo về công việc của ngày hôm qua, những công việc đã được xem xét và chấp thuận, hay những việc còn dang dở. Tiếp đó, sẽ cố gắng sửa và làm nhanh những công việc còn dang dở.

nam sinh viên, sinh viên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, trúng tuyển google, thực tập sinh, thực tập

Trong công việc, nếu có khúc mắc gì tôi sẽ hỏi đồng nghiệp hoặc mentor – người hướng dẫn, quản lý trực tiếp. Mentor sẵn sàng giúp đỡ trong 2 đến 3 tuần đầu, sau này sẽ khuyến khích mình tự tìm đúng người để hỏi. 

Chúng tôi cũng có thể tham gia một số cuộc họp với mentor hoặc với team, để cùng thảo luận về công việc sắp tới hoặc sự thay đổi tiến độ, hay một số trục trặc hoặc khó khăn. Có nhiều lúc, sẽ có người liên lạc để thắc mắc về phần tôi làm, hay có một số lỗi, vấn đề xảy ra, hoặc một số việc liên quan cần hỗ trợ. 

Thỉnh thoảng trong công ty có một số buổi họp mặt nhóm, hoặc họp mặt cả văn phòng để thông báo một số sự kiện mới, và mọi người cùng uống bia hoặc ăn những đồ ăn đặt riêng rồi trò chuyện với nhau.

Bữa ăn trong canteen là miễn phí, cả sáng trưa và tối. Thỉnh thoảng có một số món đặc biệt vào một hôm bất kì và thường sẽ ngon hơn ngày thường. 

Chúng tôi sẽ kết thúc giờ làm việc vào lúc 6 đến 7 chiều. Cũng có nhiều người ở lại làm tới tối hoặc đến 10 hay 11 giờ đêm.

Có lúc tôi kẹt trong phần việc được giao

Tôi nghĩ, điều khó khăn lớn nhất mình gặp ở FB, và có thể ở bất kỳ chỗ làm nào, là làm sao để giữ động lực trong công việc. Tại FB nhiều người cùng làm việc trên một sản phẩm lớn, mỗi phần viết ra dù nhỏ đến đâu cũng ảnh hưởng tới các nhóm liên quan.  Nên mỗi phần đó phải được các đồng nghiệp xem xét đánh giá cẩn thận trước khi hoàn chỉnh lên sản phẩm. 

Điều này rất khác so với khi làm việc một mình hoặc trong một nhóm nhỏ. Khi mình có thể viết code tùy ý hơn và nhanh chóng đẩy tiến độ hơn. Có nhiều lúc tôi đã mắc kẹt ở một số phần việc (task) được giao, vì chưa đạt được sự thống nhất giữa các nhóm. Điều này rất dễ gây cho bản thân cảm thấy mất đi nguồn động lực. Vì vậy tôi cảm thấy cần luôn tự tạo động lực cho bản thân để tiếp tục công việc. Một khi khúc mắc được giải quyết, mọi thứ sẽ lại trở nên “êm ái”.

Điều ấn tượng nhất

Có lẽ điều khiến tôi ấn tượng nhất ở FB là không có sự phân biệt. Ở đây thực tập sinh và nhân viên chính thức được đối xử công bằng như nhau. Chúng tôi được tham gia vào những dự án cùng với những nhân viên chính thức, được đóng góp ý kiến một cách bình đẳng. Người mentor và những đồng nghiệp đều rất thân thiện và nhiệt tình giúp đỡ nhau. 

Mỗi tuần sẽ có một buổi gặp mặt với mentor để trao đổi suy nghĩ trong một tuần làm việc. Mọi người đều được bố trí ngồi cạnh mentor, để có thể hỏi thăm bất cứ lúc nào. Ngoài ra chúng tôi có thể hỏi bất kì ai khi gặp bế tắc ở một việc có liên quan, hoặc post bài viết lên một group hỏi đáp trong công ty, mọi người sẽ thường trả lời rất nhanh.

Điều tôi xấu hổ 

Điều tôi nhớ nhất không hẳn là một chuyện thú vị mà là một chuyện hơi xấu hổ. Một lần, trong tour vòng quanh London của công ty tổ chức cho thực tập sinh. Do sợ độ cao tôi đã ngồi co rúm một chỗ  trong vòng xoay London Eye. Mọi người đã không ngừng an ủi tôi, thậm chí nhiều bạn còn kể về kinh nghiệm ngày trước cũng từng sợ độ cao và sau này đã hết sợ như thế nào. Và cũng không quên chế giễu kể từ đó tới khi kết thúc đợt thực tập. 

Ba điều rút ra

Một trong những sự khác biệt lớn nhất ở FB là sự thoải mái trong giờ giấc, sự chủ động trong công việc và sự giao lưu trao đổi giữa mọi người với nhau. 

Facebook Anh có khá nhiều chương trình để hỗ trợ nhân viên giao lưu với nhau nhiều hơn. Một trong số đó có thể kể đến là chương trình bù một số tiền cho nhân viên khi đi chung ít nhất 4 người tới 1 sự kiện tùy chọn. Sự kiện có thể là ăn uống, xem phim, coi kịch… Ngoài ra trong công việc, họ cũng chú trọng những ý tưởng mới, tận dụng sự sáng tạo của nhân viên, cho phép nhân viên tìm hiểu nhiều thứ khác nhau của công ty.

nam sinh viên, sinh viên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, trúng tuyển google, thực tập sinh, thực tập

Ở FB điều họ cần là nhân viên có khả năng học hỏi nhanh và luôn học hỏi. Nhân viên không nhất thiết phải quá chuyên sâu lĩnh vực nào (tuy nhiên có hiểu biết sâu thì càng tốt), nắm vững cơ bản về thuật toán, lập trình, có tinh thần chủ động đóng góp trong công việc… Một điều cũng quan trọng không kém là có khả năng giao tiếp, thuyết trình, làm quen với môi trường tốt.

Tôi đã rút ra ba điều quan trọng sau 3 tháng học việc của mình như sau:

Một là, tăng cường khả năng giao tiếp, thuyết trình, chủ động làm quen và nói chuyện với những người xung quanh, không chỉ trong team mình mà còn nhiều bộ phận khác. Điều này rất quan trọng, bởi ở FB, mọi người đều đánh giá lẫn nhau. Ngay cả công việc mình làm, cũng liên quan đến rất nhiều bộ phận khác nhau. Tạo được một mỗi quan hệ tốt với đồng nghiệp không chỉ giúp mình trở nên được tín nhiệm hơn mà cũng là nguồn trợ giúp cho mình khi gặp khó khăn trong công việc. 

Hai là, cần chăm chỉ, nghiêm túc làm việc, thích nghi với môi trường làm việc đa quốc gia. Tức là mọi người trong nhóm có thể rất khác múi giờ với mình. Mọi công việc của mình đều phải được sự xem xét đánh giá của đồng nghiệp có liên quan. Bởi vậy khi đồng nghiệp ở khác múi giờ, sự xem xét này có thể đến chậm trễ và kéo dài ngày này qua ngày khác. Do đó, mình cần làm quen với việc đó và cố gắng làm việc hiệu quả hơn.

Ba là, chủ động hơn trong công việc, không chỉ làm những việc được giao mà nên tham gia đóng góp ý kiến cho sản phẩm, thảo luận nhiều hơn với các đồng nghiệp, tìm hiểu về các công việc của những vị trí khác nhau. Điều này giúp mình thoát khỏi sự nhàm chán và trở thành người quan trọng hơn. 

Lê Huyền (ghi theo lời kể của nhân vật)

Ảnh: NVCC



Xem nguồn

Hành động hiếm thấy của giáo sư khi biết tin đoạt giải Nobel

Posted: 05 Oct 2016 06:09 AM PDT


Sau khi biết tin giành giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực của mình, Haldane vẫn làm công việc mà ông luôn làm vào mỗi sáng thứ Ba.

F. Duncan Haldane, Nobel Vật lý 2016, giải Nobel
Giáo sư F. Duncan Haldane của ĐH Princeton – người đoạt giải Nobel Vật lý 2016

Điện thoại bắt đầu đổ chuông lúc 4 giờ 30 phút sáng thứ Ba.

Giáo sư F. Duncan Haldane giật mình, chộp lấy chiếc điện thoại. Đầu dây bên kia là một giọng nói tới từ từ Thụy Điển với một tin vô cùng bất ngờ.

Giáo sư lâu năm của ĐH Princeton đã giành giải Nobel Vật lý nhờ nghiên cứu tiên phong của ông về lý thuyết vật chất lạ.

"Tôi cảm thấy rất hài lòng" – nhà vật lý khiêm tốn, sinh ra ở Anh chia sẻ trong cuộc họp báo cùng ngày.

Sau khi biết tin giành giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực của mình, Haldane vẫn làm công việc mà ông luôn làm vào mỗi sáng thứ Ba. Ông mặc quần áo và tới trường. Đúng 11 giờ sáng, ông đứng trước tấm bảng đen ở Hội trường Jadwin Hall, phía dưới là những sinh viên của lớp Điện từ học.

"Chà, tất nhiên rồi. Đó là nhiệm vụ và cũng là niềm tự hào khi được quay trở lại và làm việc" – Haldane nói.

Chủ nhân giải Nobel Vât lý 2016 cho biết ông cảm thấy giống như ông nợ sinh viên điều đó – việc xuất hiện ngay cả trong ngày trọng đại nhất cuộc đời học thuật của mình. Các sinh viên chào đón ông bằng một tràng vỗ tay và những lời chúc mừng khi ông bước vào lớp học.

"Bất kỳ ai trong số họ đều có thể phát hiện ra những điều mới mẻ, lớn lao và giành giải Nobel" – ông nói.

F. Duncan Haldane, Nobel Vật lý 2016, giải Nobel
Giáo sư Haldane vẫn lên lớp vào ngày trọng đại nhất cuộc đời học thuật của ông.

Haldane nhận giải Nobel Vật lý 2016 cùng với 2 nhà khoa học khác là David Thouless tới từ ĐH Washington và J. Michael Kosterlitz tới từ ĐH Brown. Cả ba đều sinh ra ở Anh và hiện đang làm việc tại các trường đại học Mỹ.

"Họ đã sử dụng các phương pháp toán học tiên tiến để nghiên cứu các giai đoạn hoặc tình trạng khác thường của các vật chất như: chất siêu dẫn, siêu lỏng hay những màng từ tính mỏng dính" – Học viện Khoa học hoàng gia Thủy Điển viết trong thông báo trao giải.

Mặc dù cả ba đều thực hiện những nghiên cứu tiên phong của mình về vấn đề này vào những năm 70, 80, nhưng tác động đầy đủ từ những phát hiện lý thuyết của họ chưa được nhận thấy cho tới gần đây, khi các nhà khoa học khác đã sử dụng những phát hiện này cho một nghiên cứu mới.

Hiệu trưởng ĐH Princeton – Christopher Eisgruber từng học chuyên ngành Vật lý khi là sinh viên của trường nhưng ông cũng không cố gắng giải thích nghiên cứu phức tạp của Haldane.

"Tôi hoàn toàn không đủ khả năng để giải thích công trình của Tiến sĩ Haldane. Tôi sẽ để việc đó cho ông" – Eisgruber phát biểu như vậy khi giới thiệu người giành giải Nobel trong cuộc họp báo.

Mặc một chiếc áo sơ mi màu tím, không cà-vạt, ông giải thích một số phát hiện của mình và nói rằng ông hi vọng chúng sẽ dẫn đến điều gì đó to lớn hơn như những chiếc máy vi tính lượng tử, mạnh hơn rất nhiều so với những chiếc máy vi tính hiện tại.

Sinh ra ở London, Haldane nhận bằng cử nhân và tiến sĩ ở ĐH Cambridge. Ông làm việc như một nhà vật lý ở Institut Laue-Langevin của Pháp và là giáo sư ở ĐH Nam California và ĐH California-San Diego.

Ông từng là thành viên trong đội ngũ kỹ thuật tại Phòng Thí nghiệm AT&T Bell ở Murray Hill từ năm 1985 tới năm 1988 trước khi tham gia giảng dạy ở Princeton vào năm 1990. Ông sống ở Princeton cùng vợ là bà Odile Belmont.

Haldane cho biết, ông rời nước Anh một phần là vì các tổ chức của Mỹ cho phép ông tập trung vào khoa học thuần túy, thay vì những phát hiện thực tế.

"Bạn không thể thức dậy vào buổi sáng và nói rằng tôi sẽ phát hiện ra điều gì đó cực kỳ hữu ích" – Haldane nói.

Được biết 3 nhà khoa học nhận giải Nobel Vật lý năm nay sẽ chia nhau số tiền thưởng 8 triệu krona Thụy Điển – tương đương 930.000 USD. Thouless sẽ nhận một nửa giải thưởng cho những phát hiện của mình – trị giá 465.000 USD – ủy ban Nobel cho hay. Haldane và Kosterlitz sẽ chia nhau một nửa còn lại – trị giá 232.500 USD mỗi người.

Khi được hỏi về việc chi tiêu số tiền này, Haldane nói rằng: "Chà, tôi sẽ dành phần nhiều trong số đó để nộp thuế".

Tại buổi họp báo, Haldane cũng được hỏi rằng liệu sau khi đạt giải Nobel ông có được tăng lương ở Princeton hay không.

"Tôi nghĩ vậy" – ông trả lời và hướng về phía Hiệu trưởng của Princeton đang ngồi cạnh ghế của ông.

"Đó là việc mà chúng tôi rất vui khi được làm" – ông Eisgruber nói.



Xem nguồn

Đề thi minh họa môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2017

Posted: 05 Oct 2016 05:26 AM PDT


Bộ GD-ĐT đã công bố chính thức mẫu đề thi trắc nghiệm môn Toán dùng cho kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Xem đề thi minh họa môn Toán TẠI ĐÂY

Vào chiều nay, 5/10, Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi minh họa môn Toán dùng cho kỳ thi THPT quốc gia 2017.

đề thi minh họa môn Toán, đề thi mẫu môn Toán, thi thpt 2017
Đề thi minh họa môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Đề thi gồm 8 trang, 50 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi câu bao gồm 4 đáp án (A, B, C, D) trong đó có 1 đáp án đúng.

Theo phương án thi đã được công bố, bài thi môn Toán sẽ có thời gian làm bài là 90 phút. Mỗi học sinh trong phòng thi sẽ có một mã đề riêng. Bài thi được làm ra giấy và được chấm bằng máy.

Trước đó, đã có nhiều tranh luận liên quan tới việc thi môn Toán bằng hình thức trắc nghiệm. Hội Toán học Việt Nam cũng đã có công văn gửi Bộ GD đề nghị hoãn áp dụng thi trắc nghiệm môn Toán trong năm 2017.

Sau đó, Bộ GD-ĐT cũng đã có buổi làm việc với Hội Toán học. Tuy nhiên, theo thông tin từ Hội Toán học thì cuộc đối thoại kết thúc mà không có kết luận.

Xem đề thi minh họa các bài thi khác TẠI ĐÂY.

Lê Văn



Xem nguồn

Công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2017

Posted: 05 Oct 2016 04:44 AM PDT


Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi minh họa 14 môn thi kỳ thi THPT quốc gia 2017.

đề thi minh họa 2017, đề thi mẫu 2017, mẫu đề minh họa, kỳ thi thpt quốc gia 2017
 

Đề thi minh họa môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2017

Theo phương án thi THPT quốc gia 2017 đã được công bố, năm nay, kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức theo 5 bài thi gồm 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (6 môn) và 2 bài thi tự chọn, gồm: bài thi Khoa học tự nhiên và bài thi Khoa học xã hội.

Bài thi Khoa học tự nhiên gồm tổ hợp 3 môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học. Bài thi khoa học xã hội gồm 3 môn: Lịch sử, Địa lý, GDCD. Đối với hệ GDTX, bài thi khoa học xã hội gồm 2 môn: Địa lý và Lịch sử.

Đề thi minh họa môn Tiếng Pháp TẠI ĐÂY

Đề thi minh họa môn Tiếng Nga TẠI ĐÂY

Đề thi minh họa môn Tiếng Trung TẠI ĐÂY

Đề thi minh họa môn Tiếng Nhật TẠI ĐÂY

Đề thi minh họa môn Tiếng Đức TẠI ĐÂY

Lê Văn



Xem nguồn

Bộ GD&ĐT công bố 14 đề thi minh họa THPT quốc gia 2017

Posted: 05 Oct 2016 04:01 AM PDT


Các đề thi minh họa sẽ không được sử dụng làm đề thi chính thức, nhưng qua đó học sinh sẽ hình dung được mức độ yêu cầu của đề thi chính thức để ôn tập.

Dưới đây là 14 đề thi minh họa THPT quốc gia 2017:

1. Đề minh họa môn Toán xem Tại đây

2. Đề tiếng Pháp xem Tại đây

3. Đề tiếng Trung xem Tại đây

4. Đề tiếng Đức xem Tại đây

5. Đề tiếng Nhật xem Tại đây

6. Đề Giáo dục công dân xem Tại đây

7. Đề môn Vật lý xem Tại đây

8. Đề môn Hóa học xem Tại đây

9. Đề môn Sinh học xem Tại đây

10. Đề môn Văn học xem Tại đây

11. Đề môn Lịch sử xem Tại đây

12. Đề môn Địa lý xem Tại đây

13. Đề môn tiếng Anh xem Tại đây

14. Đề môn tiếng Nga xemTại đây

Hồng Hạnh



Xem nguồn

Thầy giáo trẻ 15 tháng không được nhận lương kêu cứu Bí thư Thăng

Posted: 05 Oct 2016 03:17 AM PDT


Chiều 5/10, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết và quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Trần Anh Tuấn đã có buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Hóc Môn (TPHCM).

Bí thư Đinh La Thăng đọc đơn của thầy giáo Châu

Bí thư Đinh La Thăng đọc đơn của thầy giáo Châu

Trong phần chất vấn, cử tri Trần Thái Châu phản ánh, đến nay đã dạy tại THCS Phan Công Hớn được 15 tháng, trong đó thời gian thử việc là 12 tháng. Tuy nhiên, vì chưa có quyết định tuyển dụng viên chức nên nhà trường không có căn cứ để ra quyết định bổ nhiệm giáo viên. Do đó, trong suốt thời gian qua, anh Châu cũng không nhận được lương (2.110.000 đồng/tháng).

"Tôi và nhà trường đã kiến nghị lên Phòng Giáo dục – Đào tạo và Phòng Nội vụ huyện Hóc Môn nhưng chỉ nhận được sự im lặng. Để duy trì cuộc sống tôi phải ứng của nhà trường và coi như là tiền vay mượn để duy trì cuộc sống. Dù đồng tiền đó là do mồ hôi công sức của mình làm ra", anh Châu chia sẻ.

Thầy giáo trẻ Trần Thái Châu bức xúc trước cách làm của ngành giáo dục TP

Thầy giáo trẻ Trần Thái Châu bức xúc trước cách làm của ngành giáo dục TP

Trước phản ánh của thầy giáo Châu, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc cho biết sẽ tiếp thu và chỉ đạo xử lý để đảm bảo quyền lợi cho thầy giáo Châu và thực hiện công tác tuyển dụng giáo viên đúng quy định. Đồng thời, huyện sẽ xử lý nghiêm cán bộ nếu có sai phạm, thiếu sót, chậm trễ trong quy trình tuyển dụng.

Nghe đến đây, Bí thư Đinh La Thăng hỏi: "Trong tháng 10 có giải quyết xong hay không?", ông Ngọc trả lời: "Sau tiếp xúc cử tri sẽ yêu cầu rà soát ngay để giải quyết. Sẽ cố gắng thực hiện trong tháng 10, cái này liên quan đến Sở Nội vụ".

Bí thư Thăng yêu cầu trách nhiệm của huyện thì huyện xử lý còn nếu có vướng ở Sở Nội vụ thì sẽ giải quyết tiếp.

Đến lúc này, ông Ngọc cho biết, trường hợp của thầy giáo Châu do không thực hiện không đúng quy định thông báo tuyển dụng nên bị vướng.

"Theo quy định tuyển giáo viên thì phải thông báo 3 kỳ nhưng trường hợp này chỉ thông tin trên truyền thanh. Do chưa đúng quy trình nên cũng đang xin ý kiến của Sở Nội vụ", ông Ngọc phân trần.

Không hài lòng, Bí thư Thăng cho rằng sự việc trên là khuyết điểm của huyện Hóc Môn chứ không phải của thầy giáo Châu. Vì vậy, huyện Hóc Môn phải làm văn bản gửi Sở Nội vụ nhận lỗi và xin hứa rút kinh nghiệm lần sau làm tốt hơn.

Quốc Anh



Xem nguồn

Comments