Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Lãnh đạo các trường ngoài công lập phản đối chỉ tuyển công chức học công lập

Posted: 22 Oct 2016 06:35 AM PDT


Liên quan tới việc một số đơn vị tuyển dụng công chức ra điều kiện sinh viên phải có bằng Đại học hệ công lập, nhiều ý kiến cho rằng, đây là tư duy định kiến, phân biệt đối xử đối với nguồn nhân lực được đào tạo tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

GS.TS Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng trường Đại học dân lập Hải Phòng: Tuyển dụng như vậy là bất ổn!

Việc ra thông báo tuyển dụng tại một số cơ quan nhà nước là không đúng tinh thần của Luật Giáo dục… 

Dù là cơ quan công quyền hay doanh nghiệp, nếu muốn tuyển chọn người tài thì phải tổ chức thi tuyển. Việc tổ chức thi công chức mà không tuyển sinh viên trường ngoài công lập thì có điều gì đó khá bất ổn. Bởi lẽ, bằng cấp của thí sinh tại các trường ngoài công lập cũng được nhà nước công nhận như các sinh viên trường công lập.

Do đó, để các em có điều kiện thể hiện tài năng, nên tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng trong tuyển dụng.



GS.TS Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng trường Đại học dân lập Hải Phòng (ảnh: Vnexpress.net).

Việc kiểm tra, đánh giá năng lực đối tượng dự tuyển, đơn vị tuyển dụng có thể áp dụng các câu hình thức tuyển chọn khác nhau (phỏng vấn, thi tuyển) để chọn người tài.

Quan trọng nhất là phải xem xét kỹ lưỡng thí sinh đó có khả năng đáp ứng được công việc hay không.

Xin nói thêm rằng, năm 2008, thời điểm khủng hoảng




kinh tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện kiểm tra, khảo sát việc làm của sinh viên sau khi ra trường. Kết quả cho thấy trường Đại học dân lập Hải Phòng là một trong 25 trường có tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao nhất (hơn 93% sinh viên có việc làm và hơn 75% số sinh viên làm đúng ngành nghề đào tạo).

Thậm chí mới đây Tập đoàn vingroup đã đánh tiếng tuyển dụng sinh viên tại trường. 

Điều đó cho thấy rằng, không chỉ riêng trường Đại học dân lập Hải Phòng mà nhiều trường ngoài công lập khác cũng có chất lượng đào tạo tốt và không thua kém gì các trường công lập.

Do vậy, khi tuyển chọn nhân lực phải căn cứ vào chất lượng của nguồn lao động đã qua đào tạo. Vấn đề chất lượng đào tạo phụ thuộc quá trình đào tạo của từng cơ sở giáo dục và việc kiểm soát đầu ra sản phẩm. Ngược lại, không phải sinh viên vào trường với số điểm cao thì ra trường sẽ tốt hết.


Tiến sĩ Phan Huy Phú, Hiệu trưởng trường Đại học Thăng Long: Đó là quan điểm kỳ thị, định kiến, phân biệt đối xử

Về mặt bằng chung thì sinh viên trường công lập có thể tốt hơn thật. Nhưng sinh viên xuất sắc của trường này (ngoài công lập) cũng chẳng kém những sinh viên khá của trường kia (trường công lập).

Do đó, việc đưa ra điều kiện tuyển dụng tại một số địa phương rõ ràng là sự kỳ thị đối với sinh viên trường ngoài công lập.


Vấn đề đặt ra không phải nằm ở chỗ anh là sinh viên trường công lập hay ngoài công lập. Điều quan trọng nhất là sinh viên đó có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không?

Còn nếu việc tuyển dụng chỉ căn cứ vào bảng điểm của sinh viên sau khi tốt nghiệp lại càng không ổn. Bởi lẽ điểm thì có trường chấm chặt, có trường chấm rộng, nên không thể đánh giá hết được chất lượng nguồn nhân lực thông qua hồ sơ dự tuyển.



Tiến sĩ Phan Huy Phú, Hiệu trưởng trường Đại học Thăng Long (ảnh: Vieetnamnet.vn).

Nếu họ khách quan, trung thực, tổ chức thi tuyển thì ngại gì đối tượng tham gia thi tuyển?

Trường hợp đơn vị tuyển dụng sợ nhiều người đăng ký dự tuyển, có thể làm bước sàng lọc ban đầu, sau đó chọn thí sinh giỏi nhất thông qua các vòng thi tuyển.

Xin nói thêm và chất lượng đào tạo tại các trường ngoài công lập và cơ sở giáo dục công lập rằng, điểm thi đầu vào ở hai khối này không quyết định được gì về chất lượng sinh viên sau khi ra trường.

Ví dụ, điểm đầu vào của trường công lập là 18 điểm, điểm đầu vào trường tôi là 15 điểm, nhưng thực tế trường Đại học Thăng Long sẽ có người 18 hoặc 19 điểm chứ không phải tất cả đều 15 điểm.

Thậm chí có những trường ngoài công lập lấy điểm đầu vào rất cao nhưng nhiều sinh viên vẫn nộp hồ sơ xét tuyển. 

Tuy nhiên, để thay đổi được tư duy tuyển dụng, đặc biệt




là việc tuyển dụng tại các cơ quan công quyền, không phải điều dễ dàng.

Chúng tôi thường động viên sinh viên rằng, các em phải học thật giỏi và không nên bức xúc về chuyện tuyển dụng "một chiều" như vậy.

Các em cứ tìm chỗ nào người ta cần mình làm việc, chứ không nên quan trọng đó là đơn vị công hay tư.

Nhưng trong xu hướng phát triển giáo dục như hiện nay, dần dần các trường (không kể trường công hay trường tư) không đáp ứng được chất lượng đào tạo, nhu cầu thực tế, không sớm thì muộn cũng bị đào thải hoặc tự "chết". 

Còn hiện tại, chúng tôi chấp nhận định kiến của xã hội về chất lượng đào tạo của trường ngoài công lập, nhưng không vì thế mà nhà trường bức xúc với dư luận.

Vấn đề được nhà trường quan tâm là nâng cao chất lượng giáo dục. Thực tế chất lượng, tỷ lệ sinh viên trường Đại học dân lập Thăng Long ra trường, xin được việc đạt khá cao.

PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Phó Hiệu trưởng Đại học Bình Dương: Ở phía Nam, người ta rất thực dụng khi tuyển dụng 

Theo tôi việc tuyển dụng công chức theo kiểu “ưu ái” đối với sinh viên trường công lập, hoàn toàn không có trong luật…

Tôi không nắm rõ cơ chế tuyển dụng công chức ngoài miền Bắc, nhưng việc tuyển dụng trong miền Nam (kể cả việc tuyển dụng vào cơ quan nhà nước) hoàn toàn không có sự phân biệt sinh viên trường công lập hay ngoài công lập.

Bởi lẽ, trong điều kiện của Việt Nam, các trường đào tạo theo khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do vậy, trình độ của sinh viên các trường là ngang nhau. 

Do đó, việc tuyển dụng sẽ xuất phát từ nhu cầu thực tế ở các vùng miền. Trường hợp sinh viên giỏi thì nhà tuyển dụng “xin” ngay từ lúc đào tạo chứ không cần sinh viên cầm hồ sơ đi xin việc.

Còn ở miền Bắc, có thể tại một số địa phương tập trung đông đảo các trường Đại học, nhưng số lượng tuyển dụng (công chức) thuộc lĩnh vực cần tuyển rất ít, nên họ phải đưa ra chiêu chí để sàng lọc.



PGS.TS Nguyễn Văn Thành – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bình Dương (ảnh: bdu.edu.vn).

Việc tuyển dụng ở miền Nam thì thực dụng hơn. Họ (đơn vị tuyển dụng) không quan tâm đối tượng tuyển sinh học trường nào đâu. Bất kỳ là sinh viên trường nào cũng phải qua phỏng vấn, thi tuyển.

Do đó, ngoài kiến thức chuyên ngành, các em còn phải trang bị cho mình kỹ năng mềm (ngoại ngữ…) để thích nghi, hoàn thiện bản thân. Về việc này, các trường ngoài công lập phía Nam làm rất tốt.



Xem nguồn

Lãnh đạo cấp cao và Chính phủ Việt Nam đang rất quan tâm tới công nghiệp 4.0

Posted: 22 Oct 2016 05:54 AM PDT


Ngày 21/10, Hiệp hội các trường Đại học Cao đẳng Việt Nam tổ chức hội thảo "Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và giáo dục" tại Hà Nội. 

Xuyên suốt 1 ngày diễn ra hội thảo, các vị đại biểu đã được lắng nghe nhiều nội dung quan trọng xoay quanh vấn đề về cơ hội và thách thức khi đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

17 bài tham luận đến từ các tác giả trong và ngoài nước đã phần nào giúp các nhà hoạch định chính sách hiểu rõ hơn về cuộc cách mạng này. 

Nội dung các bài tham luận gồm: Cách mạng công nghiệp 4.0 – giáo dục nghề nghiệp; Ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với giáo dục Đại học Việt Nam; 10 nguyên tắc hoạt động của Đại học trực tuyến FUNIX; Công nghiệp 4.0 khởi nghiệp và giáo dục…

Vì sao nền công nghiệp 4.0 được hỗ trợ ở Đức?

Tại hội thảo, GS.TS Peter Eckardt – Đại biểu Quốc hội Đức, Giáo sư Đại học Hannover (Đức) chia sẻ một vài kinh nghiệm trong quá trình "đối mặt" với cuộc ách mạng công nghiệp lần thứ 4 thông qua tham luận: "Nước Đức và sự tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0". 

Mở đầu bài tham luận, GS.TS Peter Eckardt bày tỏ sự vui mừng khi được trở lại Việt Nam đặc biệt khi thấy tình hình kinh tế tích cực của nước ta. Đây là chuyến thăm thứ 4 của GS.TS Peter Eckardt đến Việt Nam kể từ năm 2005.

 

Theo GS.TS Peter Eckardt, trong những năm qua, ông vẫn luôn quan tâm tới hướng phát triển chính trị và kinh tế của Việt Nam từ khi có Thỏa thuận hòa bình năm 1975. 



GS.TS Peter Eckardt – Đại biểu Quốc hội Đức, Giáo sư Đại học Hannover (Đức)

Đại diện Đại biểu Quốc hội Đức khẳng định tại hội thảo rằng: "Chúng ta đã cùng nhau trả lời cho các câu hỏi về phát triển công nghiệp và kinh tế ở Việt Nam.

Mối quan tâm của chúng tôi là thảo luận xem làm thế nào để có thể giúp đỡ và thúc đẩy thành công phát triển kinh tế giữa Việt Nam và Đức trong quá trình của cái gọi là nền công nghiệp 4.0". 

Các từ mục "sự thay đổi số", "nền công nghiệp 4.0", "nền kinh tế 4.0" và "giáo dục nghề 4.0" ngày nay có trên đầu môi của mọi người ở Đức. Những từ này không phải là những thuật ngữ thông dụng, không phải là xu thế thoáng qua, không phải là  những khẩu hiệu thiếu thực tiễn. 

Chúng là những từ mục và chủ đề quan trọng ở bất kỳ đất nước nào cũng như trên thế giới.

Đồng thời, vị đại biểu Quốc hội này cũng mong muốn sự phát triển thành công các quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Đức trong thời gian tới liên quan tới công nghiệp 4.0. 

Theo GS.TS Peter Eckardt, kể từ Hội chợ thương mại Hannover về công nghệ công nghiệp năm 2011 nền công nghiệp 4.0 đã trở thành từ đồng nghĩa của Đức cho một cuộc cách mạng công nghiệp mới dựa trên số hóa, tự động hóa, kết nối mạng và các qui trình sản xuất linh hoạt.

Ở Hợp chủng quốc Hoa Kỳ các doanh nghiệp khởi nghiệp đã đưa ra các dịch vụ thuận lợi cho các khách hàng cá nhân/người tiêu dùng, chẳng hạn như Uber, Starbucks và Airbnb.

So sánh với tình hình về công nghiệp 4.0 của Mỹ thì ở Đức đã kết nối với các doanh nghiệp lớn là khách hàng đi đầu trong công nghiệp (nhà máy thông minh, quản lý năng lượng và kỹ thuật tự động hóa).

Ở Đức nền công nghiệp 4.0 hữu ích cho các nhà chế tạo xe hơi, các công ty điện năng, các ngành công nghiệp thực phẩm, y tế và hậu cần.



Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm tại Nhà khách Chính phủ, Hà Nội

Bởi vậy sự phát triển nền công nghiệp 4.0 được hỗ trợ ở Đức và nằm trong trọng tâm đặc biệt của Chính phủ. 

GS.TS Peter Eckardt tiết lộ, từ hai năm qua Chính phủ Liên bang Đức đã quan tâm tới công nghiệp 4.0 với nhiều sự hỗ trợ và cung cấp tài chính cho quá trình công nghiệp 4.0 với lập luận rằng quốc gia này phải dẫn đầu trong vấn đề này, nếu Chính phủ muốn hướng tới việc duy trì một nền kinh tế thành công trong điều kiện tốt của tương lai (Chiến lược Công nghệ cao 2020).

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo nói gì về công nghiệp 4.0?

Kết thúc buổi hội thảo, đoàn đại biểu đã có cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại văn phòng Bộ Giáo dục và đào tạo. 

Tại đây, Phó Chủ tịch hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam – TSKH. Phan Quang Trung tóm tắt sơ lược những nội dung đã nêu trong cuộc hội thảo "Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và giáo dục". 

Sau khi lắng nghe ý kiến của TSKH. Phan Quang Trung và các đại biểu nước ngoài, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có tâm sự rằng:

"Tôi biết hôm nay Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam tổ chức hội thảo rất quan trọng nhưng rất tiếc thời gian này đang họp Quốc hội, tại đây có nhiều vấn đề tôi phải giải trình nên tôi không tham dự được. 

Tôi được biết nội dung hội thảo đề cập tới một vấn đề chúng tôi rất quan tâm, trong cuộc báo cáo với Bộ Chính trị cách đây khoảng 1 tháng và vừa tuần trước trong họp Trung ương đã có một chuyên đề về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Điều này có nghĩa là lãnh đạo cấp cao và Chính phủ của chúng tôi đang rất quan tâm xu hướng cuộc cách mạng lần thứ 4 này". 



Các đại biểu trong và ngoài nước chụp ảnh lưu niệm cùng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ

"Chính phủ chúng tôi trong đó có vai trò của tôi phải thực hiện nhiệm vụ đổi mới mô hình tăng trưởng dựa vào yếu tố vốn, điều kiện tự nhiên…giờ phải chuyển sang xu hướng mô hình tăng trưởng công nghệ chất lượng cao. 

Và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này tạo ra một cơ hội rất lớn đồng thời cũng là thách thức lớn cho Việt Nam", Bộ trưởng nêu quan điểm. 

Để thực hiện thành công kế hoạch, Việt Nam có rất nhiều việc cần thực hiện trong đó có việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao và chúng tôi đã quyết định xây dựng một số trường đại học xuất sắc trong đó có trường Đại học Việt Đức đặt tại tỉnh Bình Dương, sứ mạng của trường này là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp với doanh nghiệp Đức.

Chúng tôi cùng lãnh đạo CHLB Đức đã bàn rất sâu về việc mở các mã ngành cho trường này. 

Một trong những tiêu chí mà tôi đề nghị trường khi mở các ngành là bám sát các vấn đề phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam và gắn chặt với các ngành mà các trường đại học ở Đức có thế mạnh, gắn với các doanh nghiệp Đức”, Bộ trưởng nêu quyết tâm. 

 

Trong cuộc gặp gỡ này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT mong muốn các chuyên gia cao cấp của Đức đồng hành cùng Việt Nam phát triển trường Đại học Việt Đức thông qua việc xây dựng các chương trình nghiên cứu. 

Bộ trưởng tin tưởng rằng, sự kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp khi được triển khai tốt thì chuyển giao công nghệ ắt sẽ được tạo điều kiện tốt nhất. 

Nhân cuộc gặp gỡ này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao và có lời cảm ơn gửi tới Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã luôn đồng hành cùng Bộ GD&ĐT trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và luôn hướng tới những vấn đề mà xã hội đang rất cần. 



Xem nguồn

Đề Văn “Thượng đế thừa mẩu đất” khiến cộng đồng mạng tâm đắc

Posted: 22 Oct 2016 05:11 AM PDT


Trưa ngày 22/10, đề Văn với yêu cầu nêu suy nghĩ về câu chuyện "Thượng đế cũng không biết" xuất hiện trên một diễn đàn học văn.

Ngay lập tức, câu hỏi độc đáo, sáng tạo này thu hút sự quan tâm của những người yêu Văn nói riêng và cộng đồng mạng nói chung.

Câu hỏi chiếm 8 điểm trong đề thi viết:

Thượng đế cũng không biết

Thượng đế lấy đất sét nặn ra con người. Khi Ngài nặn xong vẫn còn thừa ra một mẩu đất.

– Còn nặn thêm cho mày gì nữa? – Ngài hỏi.

Con người suy nghĩ một lúc: có vẻ như đã đầy đủ tay – chân – đầu… rồi nói:

– Xin Ngài nặn cho con hạnh phúc.

Thượng đế dù thấy hết, biết hết nhưng cũng không hiểu hết hạnh phúc là gì. Ngài trao cục đất cho con người và nói:

– Này, tự đi mà nặn lấy cho mình hạnh phúc.

(Những giai thoại hay nhất về tình yêu và cuộc sống, tập 2, Nguyễn Viết Thắng, NXB Công an Nhân dân).

Suy nghĩ của anh/ chị về câu chuyện trên.

Nhiều thành viên diễn đàn đánh giá đây là một đề thi khá hay và ý nghĩa khi yêu cầu những người trẻ bàn về chủ đề hạnh phúc – một khái niệm rộng lớn và dễ nhầm lẫn.

Em Nguyễn Thị Thương Thương – học sinh lớp 12A6, Trường THPT Hùng Vương, Quy Nhơn, Bình Định, người vừa tham dự kỳ thi cho biết, mặc dù không biết kết quả sẽ như thế nào nhưng em hài lòng với bài làm của mình. Thương chia sẻ, em cũng từng ôn luyện nhiều đề thi của tỉnh khác, nhưng là để rèn kỹ năng, còn đề thi này không giống bất kỳ đề thi nào mà em từng làm. Em cũng cho rằng, đề thi khá dễ thở hơn các tỉnh khác vừa thi.

Trả lời báo Vietnamnet, ông Đào Đức Tuấn – giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định xác nhận đây đúng là đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 của tỉnh Bình Định vừa diễn ra sáng nay và hiện Sở này đang bận rộn với công tác hậu thi.

Độc giả có thể nêu quan điểm của mình về đề thi ở phần bình luận.

Nguyễn Thảo



Xem nguồn

Phản ứng siêu hài của mẹ khi con trai báo "người yêu có bầu"

Posted: 22 Oct 2016 04:29 AM PDT


 – Clip hài hước này được 3 thanh niên đăng tải trên trang Facebook cá nhân, thu hút gần 1,3 triệu lượt xem và hơn 30 ngàn lượt chia sẻ trong vòng chưa đầy 24 tiếng. 

Được biết, 3 thanh niên đã lên kế hoạch trêu mẹ bằng cách gọi điện, giả vờ thú nhận "người yêu con có bầu". Mỗi bà mẹ đều có những phản ứng khác nhau trước thông tin này, nhưng chắc chắn đều có một điểm chung là "thở phào" khi biết cậu con trai chỉ đang đùa.



Xem nguồn

Chung tay giảm bớt khó khăn cho học sinh vùng lũ lụt

Posted: 22 Oct 2016 03:46 AM PDT


Theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình, trận lũ lụt vừa qua đã gây thiệt hại cho ngành giáo dục tỉnh này khoảng 200 tỷ đồng.



Phần lớn các cơ sở giáo dục trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ. (Ảnh: Viết Lãm)

100% trường và cơ sở giáo dục trên địa bàn bị ảnh hưởng, trong đó, có 70% bị ngập nặng, nhiều sách vở, dụng cụ học tập và cơ sở vật chất bị hư hỏng nặng, có nhiều trường bị đổ sập rất nhiều hạng mục.



Sự giúp đỡ kịp thời của các tổ chức, đoàn thể đã giảm bớt phần nào cho thầy cô và các em học sinh. (Ảnh: Viết Lãm)

Mặc dù đã chủ động ứng phó với bão lũ nhưng do nước lũ lên nhanh đã làm hư hỏng một số phòng học, phòng chức năng, nhà nội trú giáo viên và học sinh của các trường học; trên 60 tủ đựng hồ sơ, 50.000 bộ sách giáo khoa, 30.000 bộ thiết bị bị ướt và hư hỏng.



Trong ngày 21/10, đoàn viên thanh niên xã Thanh Trạch đã trao quà gồm sách vở và sữa cho các em học sinh hai trường Tiểu học và THCS Quảng Trung (thị xã Ba Đồn). Trước đó, đoàn thanh niên xã này cũng đã trao quà cứu trợ ở nhiều nơi khác bị thiệt hại nặng nề do lũ trên địa bàn.  (Ảnh: Viết Lãm)

Mưa lũ cũng đã làm hơn 2.500 bộ bàn ghế, 450 máy vi tính và trên 100 máy in, 50 máy phô tô bị hư hỏng.



Tặng tập vở cho các em học sinh trường Tiểu học Quảng Trung. (Ảnh: Viết Lãm)

Trước sự thiệt hại vô cùng nặng nề do mưa lũ, ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã đề xuất với UBND tỉnh sớm quan tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng, duy tu, bảo dưỡng các phòng học, phòng chức năng, xây hàng rào, sửa chữa sân bãi, mua sắm các thiết bị dạy học, máy vi tính, máy in, máy photo, sách giáo khoa…. nhằm sớm ổn định việc dạy và học cho các trường.



Các em học sinh phấn khởi khi nhận được quà. (Ảnh: Viết Lãm)

Ngàng GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cũng mong muốn Bộ GD&ĐT quan tâm, hỗ trợ để các cơ sở giáo dục sớm khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.



Đoàn viên thanh niên ở huyện đoàn Bố Trạch (Quảng Bình) giúp thầy cô trường mầm non Liên Trạch dọn dẹp sau lũ. (Ảnh: Đ.T)

Ngoài sự hỗ trợ của các ban ngành chức năng, những ngày qua rất nhiều tổ chức, đoàn thể từ khắp nơi trên mọi miền tổ quốc đã đến nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Bình để giúp đỡ, hỗ trợ thầy cô và học sinh khắc phục hậu quả do mưa lũ.



Hàng tấn bùn đất đọng lại ở trường Tiểu học Liên Trạch được các đoàn viên dọn sạch. (Ảnh: Đ.T)

Những món quà tuy không nhỏ nhưng đã làm ấm lòng thầy cô giáo và các em học sinh.

"Những ngày qua, đoàn viên thanh niên xã tôi đã tổ chức kêu gọi sự ủng hộ từ các tấm lòng hảo tâm, chủ yếu là những người đang làm việc ở nước ngoài để quyên góp, ủng hộ những vùng bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt.



Vận chuyển hàng cứu trợ đến giúp đỡ các nơi bị thiệt hại nặng nề do lũ (Ảnh: N.B)

Chúng tôi đã đến trao quà, sách vở cho nhiều nơi, nhiều trường học trên địa bàn, giúp họ giảm bớt được phần nào khó khăn trong thời điểm này", một thành viên của đoàn viên xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) chia sẻ.



Xem nguồn

TP.Hồ Chí Minh không cho phép dùng trường học để cho thuê dạy thêm tiểu học

Posted: 22 Oct 2016 03:03 AM PDT


Không cho thuê, liên doanh trường học để dạy thêm tiểu học

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hồ Chí Minh Lê Hồng Sơn hôm 18/10 đã ký văn bản số 3550, gửi Hiệu trưởng các Trường trung học phổ thông, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện, giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên về vấn đề sử dụng cơ sở vật chất nhà trường để dạy thêm học thêm.

Theo đó, đối với hoạt động dạy thêm học thêm trong nhà trường, do nhà trường tổ chức, Hiệu trưởng quản lý thì cần thực hiện đúng theo qui định tại thông tư 17/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quyết định 21/2014 của UBND thành phố, quyết định 2140/2015 của UBND TP.Hồ Chí Minh.

Việc sử dụng tài sản Nhà nước vào mục đích cho thuê, liên doanh, liên kết thì phải đảm bảo đúng theo qui định của thông tư 23/2016 của Bộ Tài Chính, về hướng dẫn một số nội dung quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước tại các đơn vị công lập.

Đối với các cơ sở ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, hay các trung tâm ngoại ngữ, tin học đang sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường, thực hiện theo lộ trình khoản 1, mục 2 của công văn 2941 ra ngày 1/9/2016.

Các trường không được phép sử dụng cơ sở vật chất của đơn vị mình, để cho thuê liên doanh, liên kết hay dưới bất kỳ mục đích nào, nhằm mục đích dạy thêm cho học sinh tiểu học, trừ trường hợp bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng thích ứng với cuộc sống, kỹ năng xã hội.

Giáo viên dạy thêm chịu sự giám sát, quản lý của Hiệu trưởng

Cùng ngày, ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hồ Chí Minh cũng đã ký văn bản số 3538, hướng dẫn việc quản lý dạy thêm học thêm trên địa bàn thành phố.



TP.HCM  không cho phép sử dụng cơ sở vật chất các trường để liên doanh dạy thêm tiểu học (ảnh minh họa: P.L)

Theo đó, các trường không tổ chức dạy thêm học thêm đối với học sinh cấp tiểu học, học sinh đã học 2 buổi/ngày, trừ các trường hợp bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện các kỹ năng.



Việc dạy thêm học thêm trong nhà trường chỉ được tổ chức trên cơ sở học sinh tham gia tự nguyện, học sinh được phân chia theo trình độ, được lựa chọn giáo viên. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm toàn diện đối với việc dạy thêm học thêm trong nhà trường.

Cán bộ, giáo viên ở các trường công lập có tham gia dạy thêm phải thực hiện đúng các qui định về dạy thêm học thêm, chịu sự quản lý, giám sát của thủ trưởng (Hiệu trưởng – PV) cơ sở giáo dục công lập.

Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm với các cơ quan quản lý cấp trên về việc quản lý, giám sát giáo viên của đơn vị mình tham gia dạy thêm ở ngoài nhà trường. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp dạy thêm không đúng theo qui định.

Công tác phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng cho học sinh giỏi không thu học phí. Hiệu trưởng chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa việc đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá, nhằm nâng cao chất lượng dạy học ngay trong các giờ dạy trên lớp, không ra bài tập khó về nhà.

Đảm bảo để học sinh yên tâm về kiến thức đã được trang bị trong nhà trường, tăng cường giáo duc, hướng dẫn phương pháp tự học cho học sinh.

Các trường phải xây dựng website hỗ trợ học tập, hay sử dụng các ứng dụng về công nghệ thông tin và truyền thông, giúp đỡ các học sinh giải đáp ngay các thắc mắc liên quan đến bài học, hướng dẫn học sinh tự học, củng cố, mở rộng kiến thức ngay tại nhà, tăng cường khả năng tự học cho học sinh.

Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND các quận huyện quản lý hiệu quả việc dạy thêm học thêm ngoài nhà trường, tăng cường công tác kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức dạy thêm không đúng theo qui định.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất tới các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố trong việc chấp hành các qui định của văn bản này.

UBND các quận huyện chỉ đạo cán bộ cấp xã, phường phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan có liên quan, tổ chức giám sát, thanh kiểm tra các cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân có tổ chức dạy thêm, đảm bảo thực hiện đúng các qui định hiện hành.

Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền, hoặc thông tin về Sở Giáo dục và Đào tạo để xử lý nếu không thuộc thẩm quyền.



Xem nguồn

Thương con như thế bằng mười hại con

Posted: 22 Oct 2016 02:20 AM PDT


LTS: Trước vụ việc một phụ huynh ở trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Đức Trí ở quận Hải Châu, Đà Nẵng tát vào mặt cô giáo L.A khi cô đang trả học sinh là một sự việc gây xôn xao trong ngành giáo dục.

Việc học sinh gây gổ, đánh nhau thì báo chí đã phản ánh nhiều nhưng giáo viên bị phụ huynh đánh thì từ trước đến nay rất ít được đề cập. Đánh giá trách nhiệm từ phía cả phụ huynh và giáo viên, thầy giáo Nguyễn Cao có bài viết thể hiện quan điểm của mình.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Là cha mẹ, ai cũng đều thương con mình – nhất là hiện nay chúng ta đang thực hiện chính sách mỗi gia đình chỉ có 1-2 con.

Song, tình thương đó phải đặt đúng chỗ và có những phương pháp giáo dục phù hợp mới hướng con em mình trở thành con ngoan, trò giỏi, có ý thức trong học tập và sẻ chia với cộng đồng.

Sự việc bà L.T.C, mẹ của em H.G (học sinh lớp 3, trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Đức Trí ở quận Hải Châu, Đà Nẵng) tát vào mặt cô giáo L.A khi cô đang trả học sinh là một bài học đắng chát trong việc bảo vệ và nuôi dạy con mình.

Cô L.A đã bị "tát nhầm" bởi người đánh học sinh H.G là cô O. Nguyên nhân đánh học trò được cô O lí giải là do em H.G không ngủ trưa mà còn nói chuyện với bạn.

Cô đánh vào vai nhưng trượt lên má và do cô để móng tay dài nên mới vị xước má học sinh. Dù cô O có thanh minh như thế nào trong trường hợp này thì cô vẫn là người sai trong triết lí giáo dục hiện đại.

Khi mà những việc làm của cô đã vi phạm đạo đức nhà giáo.



Trường Tiểu học – Trung học Cơ sở Đức Trí (Đà Nẵng) nơi xảy ra sự vụ phụ huynh tát vào mặt giáo viên (Ảnh: vtc.vn).

Hành động của cô chắc chắn ngành giáo dục Đà Nẵng sẽ có hình thức xử lí theo đúng quy định của pháp luật và điều lệ của trường học. Song, những vết thương lòng trong lòng cô O và nhất là cô L.A (người bị đánh nhầm giữa sân trường) sẽ không dễ nguôi ngoai.

Điều mà dư luận hiện nay đang bàn tán không phải là hành động của cô O đánh học trò mà là hành động của phụ huynh L.T.C (một giáo viên Trung học Phổ thông trên cùng địa bàn).

Có lẽ tình yêu thương con đã vượt qua lí trí và cách ứng xử của một người thầy.

Lẽ ra, cùng là giáo viên với nhau, dù cô O có sai đến đâu thì cũng đã có Ban Giám hiệu nhà trường và các cấp lãnh đạo ngành xử lí nếu phụ huynh biết kiềm chế và giữ được bình tĩnh thì có lẽ cách ứng xử sẽ nhân văn hơn.

Song, phụ huynh C đã không làm được. Khi đi vào sân trường đánh một giáo viên trước mặt học sinh và phụ huynh như vậy có lẽ phụ huynh C vẫn chưa hả giận (dù sau đó biết là đánh nhầm).

Khi Ban Giám hiệu mời phụ huynh và cô O vào văn phòng thì phụ huynh C vẫn quay phim cô O để tung lên mạng xã hội cho mọi người "biết mặt". Đây rõ ràng là một cách hành xử chưa văn minh trong xã hội hiện đại – vô tình tự đẩy mình từ sai phạm này đến những sai phạm khác.

Mặc nhiên, cô O là người sai phạm trước nhưng hành động của cô được dư luận cảm thông, còn phụ huynh C bị chê trách nhiều hơn.

Trong các cấp học hiện nay, không có cấp học nào vất vả hơn giáo viên Mầm non và Tiểu học. Người giáo viên chủ nhiệm không chỉ dạy về kiến thức mà còn phải uốn nắn các em từ tiếng nói, dỗ các em từng miếng ăn và giúp các em những kĩ năng sơ đẳng nhất của một đời người.

Đối với cấp Tiểu học nếu dạy một buổi/ ngày thì không nói làm gì, còn nếu học sinh học bán trú thì người giáo viên chủ nhiệm lớp vô cùng vất vả.

Mỗi giáo viên quản lí mấy chục học trò/ lớp và cũng chừng ấy tính cách khác nhau; mỗi em một số phận, một gia cảnh.

Có những em được cha mẹ dạy dỗ nghiêm túc, vừa có sự yêu thương và có cả trách nhiệm thì thầy cô trên lớp đỡ vất vả, còn những em được gia đình cưng chiều thì giáo viên chủ nhiệm vất vả gấp bội phần.



Ta cứ tưởng tưởng trong mỗi bữa ăn chúng ta có cả cha và mẹ nhưng chỉ với 1 đứa con đã phải vất vả như thế nào thì con chúng ta mới ăn được, ăn cơm xong cho con đi ngủ trưa thì nó tìm hết cách này đến cách khác đối phó để… không ngủ.

Vậy lẽ nào ta vô tâm với giáo viên của con mình – họ cũng là con người – cũng phải có lúc nóng giận… bởi, nếu không có một nội quy, cách quản lí thì làm sao mỗi người thầy "quản" được một lúc mấy chục học sinh  cả chuyện học, chuyện ăn, chuyện ngủ…

Cách ứng xử của phụ huynh L.T.C cũng là cách ứng xử của một số phụ huynh hiện nay khi thấy "của đau, con xót".

Tuy nhiên, có lẽ mỗi phụ huynh cũng cần có một sự bình tĩnh để giải quyết vấn đề một cách thấu đáo để trọn lí, vẹn tình.

Tình thương của cha mẹ sẽ không đong đếm được khi dành cho con cái nhưng nếu ứng xử như phụ huynh C thì "thương con như thế bằng mười hại con".

Bởi rồi đây cháu H.G sẽ ứng xử ra sao khi tiếp xúc với môi trường học tập mới (H.G đã chuyển trường) và giáo viên, bạn bè của em "có dám" "dạy" và "chơi" với em H.G hay không? Bản thân phụ huynh C sẽ dạy học trò của mình trên lớp như thế nào?



Xem nguồn

UBND TPHCM công nhận Hội đồng Quản trị mới của Đại học Hùng Vương

Posted: 22 Oct 2016 01:35 AM PDT



Sau 4 năm bị ngừng tuyển sinh đến nay trường ĐH Hùng Vương TPHCM không còn sinh viên chính quy

Sau 4 năm bị ngừng tuyển sinh đến nay trường ĐH Hùng Vương TPHCM không còn sinh viên chính quy

Bà Nguyễn Thị Thu – Phó Chủ tịch UBND TPHCM vừa ký quyết định số 5475/QĐ-UBND về việc công nhận HĐQT trường ĐH Hùng Vương TPHCM nhiệm kỳ 2016-2012. Theo đó, HĐQT mới gồm có 10 thành viên, trong đó ông Đặng Thành Tâm làm Chủ tịch HĐQT và 9 người khác là thành viên, không có Phó Chủ tịch HĐQT. Quyết định nêu HĐQT này có trách nhiệm và hoạt động theo quy định tại Điều lệ Trường đại học kèm theo Quyết định 70/2014 của Chính phủ.

Được biết, UBND TPHCM công nhận dựa trên các cơ sở như: Công văn số 113 của Bộ GD-ĐT ký ngày 30/8/2016; căn cứ kết quả đại hội cổ đông bất thường của trường tổ chức ngày 9/5/2016 và xét đề nghị công nhận Hội đồng quản trị Trường ĐH Hùng Vương TPHCM tại tờ trình số 01/2016 ngày 25/5/2016; xét đề nghị của Sở GD-ĐT TPHCM theo Công văn 230 (ngày 5/10/2016) và ý kiến của Sở Tư pháp TPHCM tại Công văn số 49 (ngày 22/6/2016) và Công văn 87 (ngày 26/9/2016).

Đầu năm 2012, Bộ GD-ĐT đã ra quyết định ngừng tuyển sinh đối với trường ĐH Hùng Vương TPHCM với lý do “mất đoàn kết nghiêm trọng trong bộ máy lãnh đạo dẫn đến mất khả năng điều hành hoạt động của nhà trường, mâu thuẫn nội bộ kéo dài ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường và môi trường giáo dục”. Bộ cũng khuyến cáo nếu đến thời hạn quy định 31/8/2016, trường chưa hoàn thành các yêu cầu khắc phục nguyên nhân đình chỉ tuyển sinh, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên… Bộ sẽ xem xét đình chỉ hoạt động đào tạo của trường.

Sau 4 năm bị ngừng tuyển sinh, đến nay trường ĐH Hùng Vương TPHCM không còn sinh viên chính quy.

Lê Phương

(lephuong@dantri.com.vn)



Xem nguồn

Vinh danh những Trạng nguyên tuổi 13

Posted: 22 Oct 2016 12:53 AM PDT


7 gương mặt xuất sắc nhất tại chung kết toàn quốc 7 gương mặt xuất sắc nhất tại chung kết toàn quốc "Cùng Đức Việt trở thành Trạng Nguyên tuổi 13"

Theo Ban tổ chức cuộc thi, sau lễ phát động vào đầu tháng 3/2016 tại Trường THCS Thăng Long (Ba Đình, Hà Nội), các cuộc thi sơ khảo đã được tổ chức tại nhiều trường học thuộc nhiều tỉnh thành cả nước. Nội dung kiến thức thi sơ khảo gồm 4 môn thi trắc nghiệm là Toán, Văn, Lịch sử, Tiếng Anh.

Vượt qua 27.000 học sinh tham gia vòng sơ khảo, 91 thí sinh xuất sắc nhất đã được chọn vào vòng chung kết toàn quốc. Tất cả học sinh được vào vòng này sẽ được nhận giải thưởng với 15 giải Trạng nguyên, 15 giải Bảng nhãn, 15 giải Thám hoa và 46 giải Phó bảng.

Đặc biệt năm nay, Ban tổ chức sẽ chọn 7 gương mặt xuất sắc nhất để thi ứng xử, chọn 3 giải đệ nhất trạng nguyên.

"Cùng Đức Việt trở thành Trạng Nguyên tuổi 13" là cuộc thi chuyên sâu về kiến thức văn hóa mà học sinh được học trong nhà trường cùng với khả năng cảm nhận, suy nghĩ, ứng xử và phương pháp giải quyết kịp thời các vấn đề.

Cuộc thi là sân chơi bổ ích và lý thú của học sinh THCS nhằm khuyến khích các em vừa chăm ngoan học giỏi nhưng vẫn luôn tìm tòi khám phá cái mới để có bản lĩnh và trình độ thích ứng với cuộc sống hiện tại và phù hợp trong thời đại công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế.



Xem nguồn

Trường ĐH Ngoại ngữ Huế khai giảng năm học mới

Posted: 22 Oct 2016 12:10 AM PDT


Ông Nguyễn Dung - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng hoa chúc mừng cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐH Ngoại Ngữ Huế nhân lễ khai giảng năm học mớiÔng Nguyễn Dung – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng hoa chúc mừng cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐH Ngoại Ngữ Huế nhân lễ khai giảng năm học mới

Dự buổi lễ có PGS.TS. Nguyễn Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

Tại buổi lễ, TS. Bảo Khâm – Hiệu trưởng nhà trường – đọc diễn văn khai giảng năm học mới, đánh giá lại những kết quả mang ý nghĩa quan trọng của năm học 2015 – 2016.

Trong năm học vừa qua, Nhà trường đã kiện toàn bộ máy tổ chức, bổ nhiệm đội ngũ lãnh đạo từ Ban Giám hiệu đến các Khoa, Phòng. Đội ngũ chuyên môn của Trường được nâng cao trình độ rõ rệt, góp phần đáng kể việc nâng cao chất lượng đào tạo của Trường. Công tác nghiên cứu khoa học có chuyển biến cơ bản và tích cực về chất lượng, số lượng và đầu tư kinh phí. Hợp tác quốc tế được củng cố và mở rộng.

Trường đã có những biện pháp tích cực để cải thiện đời sống của cán bộ, viên chức, tổ chức nhiều hoạt động phong phú nâng cao đời sống văn hóa và tinh thần cho cán bộ, viên chức và sinh viên.Kết quả của năm học vừa qua là công sức và trí tuệ của toàn thể cán bộ viên chức và sinh viên Nhà trường, làm tiền đề quan trọng để bước vào năm học mới, để chúng ta vững tin hơn và có trách nhiệm hơn đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước.



TS. Bảo Khâm – Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại Ngữ Huế – đọc diễn văn buổi lễ khai giảng

Năm học 2016 – 2017 là năm học đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội XII của Đảng, trong bối cảnh cán bộ viên chức, giáo viên toàn ngành giáo dục đang phấn khởi và tin tưởng tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhằm thực hiện thành công chiến lược trên đây, năm học 2016-2017, Trường cần triển khai 7 định hướng:  Đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ và sinh viên nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm với nhà trường và cộng đồng, tăng cường đoàn kết, thống nhất tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; Tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ chuyên môn và quản lý phù hợp với chức danh nghề nghiệp và quy hoạch.

Chú trọng hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong nước về mọi mặt; tăng cường hơn nữa hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH.; Tiếp tục chuẩn bị mọi mặt cho việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính và quản trị; Tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao một bước chất lượng công tác quản trị cơ sở vật chất nhằm đảm bảo các hoạt động giáo dục và đào tạo.

Để hoàn thành thắng lợi các định hướng nêu trên, Nhà trường kêu gọi toàn thể quý thầy cô giáo, cán bộ, viên chức và các em học viên, sinh viên hãy đoàn kết nhất trí, phát huy nội lực, luôn tự giác trau dồi phẩm chất, đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ, tự chủ, sáng tạo để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới mà chúng ta đồng tâm xây dựng.

Dịp này, Nhà trường đã tặng giấy khen và phần thưởng cho các sinh viên đạt điểm thủ khoa của Trường trong kỳ thi PTTH Quốc gia vừa qua, danh hiệu sinh viên xuất sắc năm học 2015 – 2016 và trao 43 suất học bổng khuyến học cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi suất học bổng trị giá 1 triệu đồng

Một số hình ảnh lễ khai giảng tại Trường ĐH Ngoại Ngữ Huế sáng 22/10: 



Xem nguồn

Comments