Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Trường chuyên Quốc Học Huế nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Posted: 23 Oct 2016 09:30 AM PDT


Tham dự buổi lễ có ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế; ông Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế… cùng các ban ngành và hơn 1 vạn học sinh, cựu học sinh trong và ngoài nước về thăm trường.

Thầy Nguyễn Phước Bửu Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học đã đọc diễn văn ôn lại lịch sử hình thành và quá trình phát triển đầy tự hào 120 năm qua của ngôi trường.

"120 năm qua, Quốc Học là cái nôi của hiền tài, hào kiệt đất nước. Nơi đây, nhiều nhà lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nhiều nhà khoa học, văn nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam từng học tập. Người học sinh ưu tú nhất của trường là Nguyễn Tất Thành – Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, một người bạn lớn của nhân dân lao động trên thế giới".

Từ ngôi trường này ươm mầm và sản sinh nhiều nhân tài, chí sĩ yêu nước, nhà hoạt động chính trị lỗi lạc, nhà văn hóa lớn, nhà quân sự lừng danh, nhà giáo dục, khoa học nổi tiếng, điển hình như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng bí thư Trần Phú, Hà Huy Tập, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà thơ Tố Hữu, giáo sư Tạ Quang Bửu, Tôn Thất Tùng, Đặng Thai Mai, Đặng Văn Ngữ, Nguyễn Lân, Nguyễn Khánh Toàn, nhà thơ Huy Cận, Xuân Diệu, nhạc sĩ Trần Hoàn, danh họa Điềm Phùng Thị…

Đặc biệt có 15 học sinh đạt giải quốc tế (2 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng, 4 giải khuyến khích). Ngôi trường này còn nổi tiếng bởi từng lập kỷ lục về số lần tham gia và mang cầu truyền hình về trường cũng như số học sinh giành giải cao tại cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" với hai nhà vô địch: Hồ Ngọc Hân (2009) và Hồ Đắc Thanh Chương (2016)…"

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thừa ủy quyền Chủ tịch nước gắn Huân chương độc lập hạng Nhất cho trường THPT chuyên Quốc Học Huế

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thừa ủy quyền Chủ tịch nước gắn Huân chương độc lập hạng Nhất cho trường THPT chuyên Quốc Học Huế

Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho thầy và trò trường THPT chuyên Quốc Học; đồng thời trao lẵng hoa tươi thắm của lãnh đạo và nhân dân Thừa Thiên Huế dành cho các thế hệ nhà trường nhân kỷ niệm 120 năm thành lập. Được biết đây là lần thứ 3 trường Quốc Học vinh dự nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Dàn đại đồng ca học sinh trường Quốc Học

Dàn đại đồng ca học sinh trường Quốc Học


Lễ chào cờ trang nghiêm

Lễ chào cờ trang nghiêm

Tặng bằng khen, huân chương độc lập hạng Nhất cho thầy trò trường Quốc Học

Tặng bằng khen, huân chương độc lập hạng Nhất cho thầy trò trường Quốc Học

Các thế hệ học sinh cũ về thăm trường xưa

Các thế hệ học sinh cũ về thăm trường xưa

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỉ niệm 120 năm thành lập trường Quốc Học Huế, thư viện nhà trường đã phối hợp với tổ Ngữ văn tổ chức triển lãm sách "Chắp cánh ước mơ" với nhiều ấn phẩm văn học, tạp chí, sách tham khảo do các thế hệ thầy và trò Quốc Học sáng tác, xuất bản; Triển lãm tranh về trường; các gian hàng đồ lưu niệm do học sinh trường thiết kế…

Đại Dương



Xem nguồn

Cô giáo dầm mình trong nước lũ vệ sinh lớp học

Posted: 23 Oct 2016 08:47 AM PDT


Mới đây, trên một Fanpage của cộng đồng giáo viên chia sẻ những hình ảnh các cô giáo mầm non ở Hà Tĩnh dầm mình trong nước lũ để khắc phục trường lớp sau siêu lũ vừa qua.   

Những hình ảnh này được ghi lại ở Trường Mầm non Phương Mỹ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, địa phương chịu ảnh hưởng lớn từ lũ.

Cùng đó là dòng chia sẻ: "Từ 3h sáng, các cô giáo Trường Mầm non Phương Mỹ (Hương Khê, Hà Tĩnh) dầm mình dưới nước để cố gắng khắc phục trường lớp sau cơn siêu lũ tháng 10/2016. Đến 10h trưa (7 tiếng sau) cũng chưa được nghỉ tay…" 

cô giáo, mưa lũ miền TrungHầu hết mọi người đều chia sẻ, bày tỏ sự thương cảm với các cô giáo nơi đây. Tất cả đều mong các cô giáo vượt qua khó khăn này để tiếp tục, ổn định công tác dạy học.

Bạn Ngọc Lê chia sẻ: "Thương quá các cô giáo ơi!"

Bạn Lan Anh đồng cảm : "Thương quá! Các chị cũng là giáo viên như tôi chỉ khác vùng miền thôi mà. Cố gắng lên các chị nhá! Mong mọi người sớm ổn định được cuộc sống".

Một thành viên khác viết: "Chỉ mong miền Trung không còn những đớn đau như vậy nữa. Mong các cô vượt qua tất cả".

Bạn Đinh Huyền bình luận: "Thật sự các em học sinh, giáo viên và nhân dân đang rất vất vả với cuộc sống sau lũ lụt. Mong mọi người hãy cùng chung tay giúp đỡ".

cô giáo, mưa lũ miền Trung

cô giáo, mưa lũ miền Trung

cô giáo, mưa lũ miền Trung

cô giáo, mưa lũ miền Trung

cô giáo, mưa lũ miền Trung

cô giáo, mưa lũ miền Trung

cô giáo, mưa lũ miền Trung

Thanh Hùng



Xem nguồn

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tạo điều kiện tối đa để học sinh vùng lũ trở lại lớp

Posted: 23 Oct 2016 08:05 AM PDT


Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đến thăm, khảo sát tại các trường THCS Trung Giang (Huyện Gio Linh, Quảng Trị), Trường tiểu học Đại Phong (Huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), Phòng GD Hương Khê, Hà Tĩnh và Sở GD Nghệ An, Sở GD Thừa Thiên Huế. Bộ GD&ĐT đã trao tặng gần 1,5 tỷ đồng cho ngành giáo dục các tỉnh miền Trung và sách vở, cặp sách và đồ dùng học tập. Đoàn cũng đã đến viếng em Trần Ngọc Hào, học sinh lớp 9 trường THCS Gia Minh (huyện Quảng Ninh) bị lũ cuốn trôi.

Chia sẻ với thầy và trò các trường chịu thiệt hại do mưa lũ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Tôi xin chia sẻ với nỗi đau của ngành GD và gia đình các em bị mất trong lũ. Tôi cũng rất chia sẻ với khó khăn của ngành giáo dục Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị. Chuyến đi lần này của đoàn công tác nhằm khảo sát, kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra với ngành giáo dục địa phương. Chúng tôi cũng làm việc với lãnh đạo các địa phương, dù khó khăn đến mấy cũng không để học sinh phải bỏ học và để thầy cô rơi vào hoàn cảnh khó khăn.


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi, động viên gia đình em Trần Ngọc Hào, học sinh lớp 9 Trường THCS Gia Minh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) không may thiệt mạng trong đợt bão lũ vừa qua.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi, động viên gia đình em Trần Ngọc Hào, học sinh lớp 9 Trường THCS Gia Minh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) không may thiệt mạng trong đợt bão lũ vừa qua.

Tại tỉnh Quảng Bình, theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình, 100% trường và cơ sở giáo dục của tỉnh bị ảnh hưởng, trong đó, có 70% trường và cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng nặng. Tổng thiệt hại toàn Ngành ước tính trên 105 tỷ đồng, trong đó, đã có trên 2900 phòng học, 820 phòng chức năng, 1150 phòng nội trú bị hư hỏng. Riêng số sách giáo khoa, vở, thiết bị giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh bị ướt, hư hỏng: trên 50.000 bộ (SGK) và gần 30.000 bộ (thiết bị). Đặc biệt, có 07 em học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT bị chết do đuối nước.

Còn tại Quảng Trị, theo báo cáo của Sở GD&ĐT địa phương, toàn tỉnh tổng thiệt hại của ngành giáo dục nơi đây lên tới 3,33 tỷ đồng. Rất may không có thiệt hại về người.

Tại Hà Tĩnh, toàn ngành giáo dục bị thiệt hại 11,2 tỷ đồng, trong đó riêng ngành giáo dục huyện Hương Khê chịu thiệt hại nặng nhất (7,7 tỷ đồng). Hơn 300 trường học từ mầm non tới THPT bị ngập lụt.

Đến thăm và khảo sát tại các trường, Sở GD&ĐT bị thiệt hại do mưa lũ, Bộ trưởng đã trao quà cho các cháu học sinh của trường và tiền quyên góp của toàn ngành giáo dục. Sự hỗ trợ vật chất này theo người lãnh đạo ngành GD là tấm lòng tương thân tương ái của cán bộ, công chức ngành giáo dục, là tình cảm hướng tới miền Trung nhằm chia sẻ khó khăn với ngành giáo dục 3 tỉnh, góp phần khắc phục những khó khăn để giáo dục địa phương sớm ổn định trở lại.


Bộ trưởng Nhạ tặng sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ thuộc huyện Lệ Thủy, Quảng Bình

Bộ trưởng Nhạ tặng sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ thuộc huyện Lệ Thủy, Quảng Bình

Đồng thời, người lãnh đạo ngành GD cũng chia sẻ với nỗi đau của những gia đình đã mất con trong mưa lũ, cũng như những khó khăn, thiệt hại mà ngành giáo dục 3 tỉnh miền Trung đang phải gánh chịu trong những ngày vừa qua, những thách thức trong những ngày sắp tới để đảm bảo ổn định tình hình giáo dục của địa phương.

"Tôi cũng mong lãnh đạo địa phương tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhất để ngành GD tiếp tục trở lại hoạt động bình thường" – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ.

Bộ trưởng cũng khẳng định: "Sau khi đi kiểm tra, Bộ và các Vụ, Cục, cùng lãnh đạo sở sẽ có kế hoạch cụ thể để đảm bảo tình hình học tập sau bão lũ, kiên cố hóa trường lớp các vùng lũ. Về dài hạn, Bộ đã bàn với các Sở GD của 3 tỉnh miền Trung giải pháp nhằm giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho thầy và trò trước các sự cố môi trường và gần đây là bão lũ".

"Sự ủng hộ về vật chất chưa nhiều, trong khi địa phương rất khó khăn, nhưng đây là tấm lòng chia sẻ, tương thân tương ái của những người đồng nghiệp. Tôi rất mong lãnh đạo tỉnh, sở chuyển lời hỏi thăm động viên các cô thầy, học sinh cố gắng khắc phục nhanh thiệt hại sau bão lũ để tổ chức quá trình học trở lại bình thường" – Bộ trưởng Nhạ nói.


Bộ trưởng Nhạ và đoàn công tác thăm hỏi gia đình thiệt hại do lũ gây ra

Bộ trưởng Nhạ và đoàn công tác thăm hỏi gia đình thiệt hại do lũ gây ra

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng mong các thầy cô, không chỉ khắc phục khó khăn của bản thân, mà hãy nỗ lực đưa các em đến trường. "Chúng tôi mong các thầy cô sẽ phát huy tinh thần nhà giáo trong lúc khó khăn này cố gắng vượt qua. Các thầy cô ở ngành giáo dục các tỉnh miền Trung sẽ không phải đơn lẻ mà xung quanh còn có toàn ngành" – Bộ trưởng Nhạ nói.

Bộ trưởng Nhạ cho biết, Công đoàn ngành giáo dục sẽ tiếp tục phát động các hoạt động ủng hộ hướng về miền Trung. Bộ GD&ĐT cũng đã kêu gọi các Công ty Sách thiết bị trường học, các cơ sở GD tại các TP có điều kiện sẽ cùng sẻ chia với đồng nghiệp, các cháu học sinh. Đồng thời phát động các cơ sở giáo dục trong toàn quốc quyên góp sách vở, quần áo, cặp sách, thiết bị đồ dùng để gửi tới học sinh vùng lũ.

Quảng Trị: sớm khắc phục hậu quả do thiên tai để ổn định dạy học

Chiều 23/10, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị đã đến thăm và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại trường THCS Trung Giang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng tượng trưng số tiền 150.000.000 đồng cho ngành giáo dục Quảng Trị

Trường THCS Trung Giang thuộc xã miền biển bãi ngang của tỉnh, địa phương vừa chịu ảnh hưởng của thảm họa môi trường và thiên tai vừa qua. Trường hiện có hơn 250 học sinh theo học, chủ yếu là con em ngư dân sinh sống dựa vào việc đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản. Thời gian qua, việc khai thác, nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng do sự cố môi trường khiến đời sống của các gia đình rơi vào khó khăn.

Bộ trưởng thăm và kiểm tra về cơ sở vật chất của trường THCS Trung Giang

Trường được xây dựng khá lâu nên nhiều phòng bị xuống cấp

Đặc biệt, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão số 7 khiến nhiều cơ sở vật chất của trường bị hư hỏng. Bên cạnh đó, do nhà trường được xây dựng từ lâu nên một số phòng học, phòng hiệu bộ bị xuống cấp nghiêm trọng nên không đáp ứng được yêu cầu dạy học cho học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học.

Trao đổi nhanh với đoàn công tác của Bộ Giáo dục, ông Hoàng Đức Thắm, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão số 7 vừa qua kèm theo lốc xoáy đã gây ảnh hưởng nặng nề cho ngành giáo dục địa phương. Nhiều cơ sở vật chất của các trường trên địa bàn bị hư hỏng, tốc mái do lốc xoáy. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng hơn 3 tỷ đồng. Mấy ngày qua, các trường đã khẩn trương khắc phục hậu quả của thiên tai để việc dạy và học không bị gián đoạn.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ, động viên ngành giáo dục Quảng Trị cố gắng khắc phục những thiệt hại sau đợt áp thấp nhiệt đới vừa qua. Đối với các trường, các địa phương bị thiệt hại nặng, Bộ trưởng yêu cầu Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Quảng Trị kịp thời động viên học sinh, phụ huynh khắc phục khó khăn, huy động học sinh đến trường, không để học sinh nào phải nghỉ học do hoàn cảnh khó khăn.

Tặng quà động viên ngành giáo dục và trường trước những thiệt hại của thiên tai

Trong dịp này, Bộ GD-ĐT đã ủng hộ ngành giáo dục tỉnh Quảng Trị 150 triệu đồng, tặng 100 bộ sách giáo khoa cho học sinh vùng thiệt hại sau mưa lũ và tặng riêng cho trường THCS Trung Giang 30 triệu đồng và các thiết bị trường học khác.

Ngoài ra, Công đoàn giáo dục Việt Nam tặng 10 triệu, trường Đại học GTVT tặng 50 triệu, Trường ĐH sư phạm Hà Nội tặng 30 triệu cho ngành giáo dục Quảng Trị bị ảnh hưởng do đợt áp thấp nhiệt đới vừa qua.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, ông Mai Thức- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ giáo dục đối với những thiệt hại của ngành giáo dục Quảng Trị sau đợt áp thấp nhiệt đới vừa qua.

Ông Thức bày tỏ mong muốn Bộ Giáo dục-Đào tạo tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến ngành giáo dục tỉnh Quảng Trị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo tại địa phương.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng Huế hơn 200 triệu khắc phục lũ lụt

Chiều 23/10, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác đã đến thăm tỉnh Thừa Thiên Huế và tặng quà, động viên việc khắc phục hậu quả bão lụt của cán bộ, giáo viên, học sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao số tiền 210 triệu đồng (gồm 150 triệu đồng tiền sách vở, thiết bị học là đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giáo dục; 50 triệu đồng của Trường Đại học Giao thông Vận tải và 10 triệu đồng của Công đoàn Giáo dục Việt Nam) cho ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế để chia sẻ khó khăn của thầy cô giáo, học sinh bị lũ lụt. Bộ trưởng Nhạ đã đã động viên thầy, trò các địa phương vùng lũ tỉnh Thừa Thiên Huế cố gắng vượt qua khó khăn, tiếp tục thi đua dạy tốt học tốt.

Bộ trưởng tặng sách giáo khoa cho tỉnh Thừa Thiên Huế

Bộ trưởng tặng sách giáo khoa cho tỉnh Thừa Thiên Huế

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng đã lưu ý về Đề án tăng cường học Tiếng Anh (Đề án Ngoại ngữ 2020) và những thế mạnh của Đại học Huế như khoa học cơ bản, khoa học tự nhiên, Y khoa và Nông lâm. Sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ đặt bài cho các nhà khoa học và có những dự án, đề án những ngành trọng điểm gắn chặt với nhu cầu phát triển địa phương giao cho Đại học Huế thực hiện.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng chỉ rõ Đại học Huế muốn thu hút công nghệ, chương trình nước ngoài đặc biệt về khoa học công nghệ tiên tiến thì phải có Khu vực xây dựng mới. Riêng khu vực nội đô hiện có chỉ thích hợp những chương trình kinh tế, quản trị kinh doanh nên… Bộ GD-ĐT sắp tới sẽ rà soát lại Khu quy hoạch Đại học Huế để hình thành hạ tầng tốt nhằm thu hút đầu tư dự án và tạo tiền đế cho các trường đại học nước ngoài sang hợp tác.

Đồng thời, do Huế có lợi thế thu hút được rất nhiều du khách nước ngoài nên Đại học Huế cần nghiên cứu, tiến tới thành lập trường Đại học Du lịch Huế. Về phía Bộ GD-ĐT sẽ ủng hộ cho Đại học Huế tiếp cận chương trình đào tạo theo chuẩn của nước ngoài về đại học du lịch.

Nhật Hồng – Đại Dương – Đăng Đức



Xem nguồn

Bộ trưởng gợi ý ĐH Huế nghiên cứu, thành lập trường ĐH Du lịch Huế

Posted: 23 Oct 2016 07:22 AM PDT


Tại buổi làm việc, Bộ trưởng nhấn mạnh: Hiện nay Bộ GD-ĐT đang thực hiện một chương trình hành động rất quyết liệt cụ thể, trong đó có 9 nhiệm vụ trọng tâm. Chúng tôi đề nghị và mong lãnh đạo tỉnh căn cứ vào 9 nhiệm vụ trọng tâm của ngành cho năm học này và những năm học tiếp theo. Cùng phối hợp với Bộ chỉ đạo ngành GD-ĐT của tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển. Trong 9 nhiệm vụ này, chúng tôi cũng rất quan tâm đến một số nhiệm vụ mà Thừa Thiên – Huế có thế mạnh.

Trước hết là nhiệm vụ phát triển đội ngũ giáo viên. Trong 16.000 giáo viên của tỉnh Thừa Thiên – Huế phải rà soát lại theo quy chuẩn mới. Trên cơ sở chuẩn này sẽ có đào tạo bồi dưỡng. Nhiệm vụ này gắn sát với ĐH Huế.

Trong quy hoạch chung tới đây, Bộ GD&ĐT rất quan tâm đến đặc thù từng vùng, miền. So với các trường ĐH ở miền Trung, ĐH Huế rất mạnh về các khoa cơ bản, tự nhiên, khoa học cơ bản, Y khoa và Nông Lâm… Đây là những mũi nhọn thế mạnh của ĐH Huế. 

Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ đặt hàng các nhà khoa học và có những dự án, đề án những ngành trọng điểm, chúng tôi sẽ giao cho ĐH Huế một số ngành đó. Những ngành này phải gắn rất chặt với nhu cầu phát triển địa phương của Huế. Như vậy mối quan hệ giữa ĐH Huế với chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế phải rất khăng khít, bởi đây chính là nguồn cung cấp nhân lực chất lượng cao cho Huế

Việc đào tạo lại và bồi dưỡng giáo viên của Thừa Thiên – Huế rất quan trọng, cả về kiến thức, chuyên môn, Tiếng Anh. Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã có dự án gần 20 tỷ đồng để  bổ sung chuyên môn, tăng cường năng lực Tiếng Anh cho giáo viên ở Huế.

Ngoài ra, cần gắn kết giữa Sở GD&ĐT và  ĐH Huế với Trường Cao đẳng Sư phạm. Vì sắp tới đây khi quy hoạch tới các cơ sở giáo dục phải gắn chặt đào tạo bồi dưỡng giáo viên và tăng cường vai trò của các trường sư phạm trực thuộc Bộ GD&ĐT. Như vậy, cùng một đầu tư nhưng đem lại cái lợi rất lớn cho địa phương, tránh tình trạng đầu tư dàn trải dẫn đến hiệu quả không cao.

 



Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạphát biểutại buổi làm việc với lãnh đạo Sở GD – ĐT Thừa Thiên Huế và ĐH Huế

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ rõ: ĐH Huế muốn thu hút công nghệ, chương trình nước ngoài, khoa học công nghệ tiên tiến cần phải có khu vực xây dựng mới. Riêng khu vực nội đô hiện có chỉ thích hợp những chương trình kinh tế, quản trị kinh doanh. Tới đây, chúng tôi sẽ rà soát lại quy hoạch ĐH Huế, khu nội đô là ngành học nào phù hợp để định hướng, bảo tồn tốt cảnh quan. Phải có một hạ tầng tốt thì mới thu hút đầu tư của các dự án, các trường ĐH nước ngoài sang hợp tác.

Bộ trưởng cho rằng Huế có lợi thế thu hút được rất nhiều du khách nước ngoài. Vì thế ĐH Huế cần nghiên cứu để tiến tới thành lập trường ĐH Du lịch Huế. Về phía Bộ GD&ĐT sẽ ủng hộ cho ĐH Huế tiếp cận chương trình đào tạo của trường ĐH Du lịch Huế trong tương lai đào tạo theo chuẩn của nước ngoài. Vừa đào tạo du lịch, vừa có khách sạn để thực hành.

“ĐH Huế với hơn 2.000 nhà khoa học, do đó trong thời gian tới phải cố gắng khai thác đội ngũ chất xám hiện có, để làm sao đóng góp cho sự phát triển của đất nước” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.



Xem nguồn

Tréo ngoe việc cắt 647 hợp đồng lại xin tuyển dụng mới 253 giáo viên ở Thanh Hóa

Posted: 23 Oct 2016 06:40 AM PDT


LTS: Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh trong bài “Thêm 641 giáo viên, nhân viên hợp đồng ở Thanh Hóa có nguy cơ ra đường”, vụ việc cắt hợp đồng hàng loạt giáo viên, nhân viên ở đây càng khiến dư luận bức xúc khi mới đây Ủy ban Nhân dân huyện lại xin tuyển dụng thêm 253 giáo viên mới.

Thày giáo Nguyễn Cao tiếp tục có ý kiến về vụ việc.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Mấy tháng qua, báo giới đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực để nói về chuyện cắt một lúc 647 hợp đồng giáo viên ở huyện Yên Định (Thanh Hóa).

Vụ việc phản ánh không chỉ sự tắc trách của các cơ quan chức năng mà còn thiếu đi tính nhân văn với những giáo viên đã nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp trồng người ở đây.

Song, sự việc còn đẩy đến sự bất bình cho dư luận khi chỉ sau một thời gian rất ngắn cắt hợp đồng hàng trăm giáo viên này đi thì những lãnh đạo huyện lại xin tuyển dụng 253 giáo viên mới cho các bậc học.

Để tham mưu cho việc cắt hợp đồng hay tuyển dụng mới giáo viên có hai cơ quan là Phòng Giáo dục và Đào tạo và Phòng Nội vụ, cơ quan quyết định cuối cùng là Uỷ Ban Nhân dân huyện Yên Định.

Vì sao chỉ trong vòng một thời gian rất ngắn lại có hai quyết định hoàn toàn trái ngược nhau, làm đảo lộn nhiều trường học và gia đình giáo viên? Lẽ nào Uỷ ban Nhân dân huyện khi ra quyết định cắt hợp đồng giáo viên lại có thể vội vàng để ảnh hưởng đến công việc của cả mấy trăm con người như vậy?

Thử hình dung, huyện Yên Định có 27 xã và 2 thị trấn, việc cắt hợp đồng một lúc với 647 giáo viên khiến mỗi xã, thị trấn có khoảng hơn 20 người bị mất việc – đây con số không hề nhỏ, nhất là với những gia đình hai vợ chồng cùng là giáo viên.



Hàng trăm giáo viên ở Yên Định đang kêu cứu vì quyết định chóng vánh của Ủy ban Nhân dân huyện Yên Định (Thanh Hóa) (Ảnh: phapluatplus.vn).

Sau khi lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân quyết tâm cắt hợp đồng, chưa đầy một tháng sau lại trình chủ  trương xin tỉnh tuyển giáo viên mới. Khi được hỏi về việc cắt hợp đồng, ông Lê Xuân Thành (Phó Chủ tịch huyện Yên Định) cho biết:

"Chúng tôi buộc phải dừng hợp đồng lao động của 647 giáo viên là do thực hiện theo Nghị quyết số 39/TƯ của Bộ Chính trị và thực hiện theo kế hoạch của Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về tinh giảm biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Việc cắt hợp đồng lao động này là giải pháp tình thế, là cần thiết, bởi lao động hợp đồng ở huyện Yên Định là rất đông và nó không phù hợp với nhu cầu thực tế”.

Vậy nhưng, khi Ủy ban Nhân dân huyện có chủ trương tuyển 253 giáo viên mới thì cũng ông Thành nói rằng:

"Đến nay tổng rà soát lại chúng tôi đang còn thiếu 253 vị trí việc làm kể cả ở bậc Trung học Cơ sở đó là các môn đặc thù như tin học, tiếng anh, âm nhạc và đối với bậc học Mầm non thì chúng tôi còn thiếu tới 150 giáo viên".

Tại sao cũng là những lãnh đạo ấy mà lại có những phát biểu quan liêu, vô trách nhiệm đến như vậy?

Trước đó, khi dư luận lên tiếng về việc cắt hợp đồng giáo viên thì Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều công văn yêu cầu rà soát lại nhân sự của ngành giáo dục nhưng, Ủy ban Nhân dân huyện vẫn cương quyết cắt hợp đồng bởi lí do dôi dư.

Trước việc làm được xem lại tréo ngoe này, dư luận đang đặt ra câu hỏi, phải chăng đây là sự yếu kém của các cấp tham mưu hay là một uẩn khúc, tiêu cực gì?



Việc này đã được ông Lưu Vũ Lâm (Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Yên Định) trả lời trước báo chí:

"Lâu nay cứ toàn tiêu cực, tôi đã nói rồi, đến cái cuối cùng trong ngành giáo dục mà còn tiêu cực nữa thì xã hội méo mó lắm. Tỉnh làm nhiều rồi, mình hà cớ chi không làm, làm như thế không có tiêu cực, không chạy chọt chỗ nọ, chỗ kia".

Điều này cũng đồng nghĩa là trước đây kí hợp đồng giáo viên là có tiêu cực, vì vậy, lần tuyển dụng mới này để tránh tiêu cực, nhưng, lấy gì để đảm bảo không có tiêu cực trong việc tuyển dụng mới?

Nghề giáo là một nghề đặc thù, không thể lãnh đạo địa phương thích là tuyển dụng và không thích là cắt hợp đồng, đây không chỉ là một việc làm thể hiện tính thiếu minh bạch trong tuyển dụng mà còn thiếu cả cái tâm của người lãnh đạo.

Đời giáo viên ngày nay muôn vàn áp lực, nếu lúc nào cũng nơm nớp lo sợ bị cắt hợp đồng hay điều chuyển công tác thì còn tâm trí nào dạy dỗ học trò?

Trong thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã lùm xùm nhiều vụ về việc lạm phát cấp Phó, rồi trong tuyển dụng giáo viên, tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn chưa có thái độ dứt khoát để trả lời một cách thỏa đáng cho báo chí, dư luận.

Ngay cả Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng cứ lòng vòng, nào là tỉnh rộng, xin cơ chế đặc thù, do lịch sử để lại… nếu cứ giữ quan điểm này thì người dân không biết còn khổ đến bao giờ?



Xem nguồn

"Dù khó khăn đến mấy cũng không để học sinh vùng lũ bỏ học"

Posted: 23 Oct 2016 05:57 AM PDT


 – Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nhắc lại nhiều lần thông điệp này trong chuyến công tác nhằm kiểm tra tình hình khắc phục bão lũ đối với việc dạy và học ở các tỉnh miền Trung hôm qua, 23/10.

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành cũng như các thầy cô giáo tỉnh Quảng Bình sáng 23/10, ông Nhạ cho biết, sự cố bão lũ vừa qua gây ra hậu quả rất nghiêm trọng đối với nhân dân, đặc biệt là thầy cô nhà trường trong tỉnh Quảng Bình nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung.

Do đó, đoàn công tác của Bộ GD lần này tới làm việc với các tỉnh miền Trung trước hết là kiểm tra, khảo sát tình hình khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra đối với việc dạy và học ở các trường, từ đó có sự phối hợp với các địa phương đưa ra biện pháp giúp học sinh dù khó khăn đến mấy cũng không được bỏ học.

mưa lũ lịch sử miền Trung, mưa lũ miền Trung, mưa lũ miền Trung 2017, cứu trợ bão lũ miền Trung
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi động viên các em học sinh tại Trường tiểu học Đại Phong (Lệ Thủy, Quảng Bình).

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Quảng Bình, đợt mưa lũ từ ngày 13-15/10 vừa qua đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng về người và tài sản đối với ngành giáo dục của tỉnh. 8 sinh viên đã thiệt mạng thuộc tất cả các cấp học. Thiệt hại về cơ sở vật chất trường, lớp ước tính lên tới 105 tỉ đồng cùng rất nhiều thiết bị dạy học, sách vở của giáo viên và học sinh.

Tại Quảng Trị, theo báo cáo của Sở GD&ĐT địa phương, toàn tỉnh tổng thiệt hại của ngành giáo dục nơi đây lên tới 3,33 tỷ đồng. Rất may không có thiệt hại về người.

Trong khi đó, tại Hà Tĩnh, toàn ngành giáo dục bị thiệt hại 11,2 tỷ đồng, trong đó riêng ngành giáo dục huyện Hương Khê chịu thiệt hại nặng nhất (7,7 tỷ đồng). Hơn 300 trường học từ mầm non tới THPT bị ngập lụt.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, để khắc phục hậu quả mưa lũ đối với ngành giáo dục, trước mắt, các phòng, sở giáo dục địa phương cần phải rà soát lại toàn bộ chương trình mà hơn 1 tuần bão lũ học sinh phải nghỉ học, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể cho học sinh học bù để không mất buổi học, song cũng không được dồn ép dẫn đến tình trạng quá tải.

Về điều kiện học tập, trường lớp sách vở, ông Nhạ cho biết cần phải tạo điều kiện để các cháu học sinh đến trường đầy đủ. Hiện tại, Bộ GD-ĐT đã phát động tất cả các cơ sở GD trong toàn quốc quyên góp sách vở, quần áo, túi cặp, thiết bị dạy học để ủng hộ đồng bào miền Trung.

Ông Nhạ cũng chỉ đạo các sở GD-ĐT các địa phương thống kê những khó khăn về sách vở, thiết bị dạy học của học sinh, đặc biệt là những nơi sách bị ngập, hư hỏng do mưa lũ để cung cấp cho các cháu đi học đầy đủ, không để xảy ra tình trạng thiếu sách vở.

Ngoài ra, ông Nhạ cũng cho biết, một trong những vấn đề rất đáng lưu tâm sau mưa lũ chính là vệ sinh dịch tễ. Do đó, hiện Bộ GD-ĐT cũng đã chỉ đạo các trường y trực thuộc Bộ về địa phương thăm khám sức khỏe, chữa bệnh và phòng bệnh cho học sinh vùng lũ để các cháu sớm có điều kiện học tập bình thường.

mưa lũ lịch sử miền Trung, mưa lũ miền Trung, mưa lũ miền Trung 2017, cứu trợ bão lũ miền Trung

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đến thăm hỏi, động viên gia đình em Trần Ngọc Hào, học sinh lớp 9 Trường THCS Gia Minh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) không may thiệt mạng trong đợt bão lũ vừa qua.

Chúng tôi sẽ làm việc với lãnh đạo địa phương và bàn giải pháp để dù khó khăn đến mấy cũng không để học sinh bỏ học, không để thầy cô giáo rơi vào tình trạng quá khó khăn trong công tác” – Bộ trưởng Nhạ khẳng định.

Theo đó, ông Nhạ cho rằng, ông sẽ đề nghị lãnh đạo các sở giáo dục địa phương quán triệt tinh thần với gia đình và các em học sinh để các em không được bỏ họ, quan tâm đến những trường hợp khó khăn, những trường hợp gặp rủi ro trong đợt bão lũ vừa qua.

Chúng tôi cũng sẽ làm việc với lãnh đạo các tỉnh để đưa ra chính sách học phí, học bổng, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hoàn cảnh khó khăn. Cố gắng làm sao để các cháu không phải vì khó khăn kinh tế mà bỏ học” – ông Nhạ nói.

Đối với các thầy cô ở những địa phương chịu ảnh hưởng của đợt bão lũ vừa qua, ông Nhạ cũng cho biết, ông rất chia sẻ và thông cảm với các thầy cô bởi ở những vùng vốn dĩ đã khó khăn rồi thì ngay gặp bão lũ, tình hình càng trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giáo dục cũng mong muốn các thầy cô giáo ở những vùng lũ sẽ cố gắng vượt qua khó khăn với tinh thần của một nhà giáo, hết lòng vì học sinh.

Đối với những địa phương thiệt hại nặng về cơ sở vật chất trường lớp, ông Nhạ cho biết, việc kiên cố hóa trường lớp là công việc thuộc quyền hạn của tỉnh. Tuy nhiên, tới đây Bộ GD-ĐT cũng sẽ phối hợp để tập trung những trường lớp không đủ điều kiện cho các cháu học.

Tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ ưu tiên một số tỉnh gặp khó khăn miền Trung để xử lý những lớp học tranh tre nứa lá tạm bợ không đủ điều kiện an toàn cho học sinh khi gặp lũ. Đảm bảo để các cháu học sinh khi đến trường phải an toàn” – ông Nhạ khẳng định.

Trong thời điểm trước mắt, ông Nhạ chỉ đạo các sở giáo dục địa phương gặp bão lũ vừa qua tạo điều kiện mượn một số cơ sở của xã huyện để học sinh có nơi học, tạo mọi điều kiện để các em tới trường.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Bộ GD cũng đã đi kiểm tra, thăm hỏi tại các cơ sở giáo dục chịu thiệt hại trong đợt lũ lụt vừa qua thuộc 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế và Hà Tĩnh.

Trong đợt này, Bộ GD-ĐT cũng đã trao tặng trước mắt gần 1,5 tỉ đồng cùng nhiều sách vở, cặp sách thiết bị dạy học cho 5 tỉnh miền Trung gánh chịu hậu quả nặng nề trong đợt bão lũ vừa qua. Số tiền và vật chất này được quyên góp từ đợt quyên góp ủng hộ miền Trung của toàn ngành giáo dục do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát động.

Lê Văn



Xem nguồn

Trao quyền cho sao đỏ, lớp trưởng là tiếp tay cho bạo lực học đường?

Posted: 23 Oct 2016 05:15 AM PDT


LTS: Trước tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng, cô giáo Phan Tuyết có bài viết cho rằng trong đó có nguyên nhân do các trường trao quyền cho lớp trưởng, đội sao đỏ quá nhiều.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Đã từ lâu trường học không còn là nơi an toàn với học sinh, điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của các bậc phụ huynh. Bởi cho con tới trường nhưng họ luôn lo sợ bất an vì rất nhiều tệ nạn đang bủa vây trường học.

Một trong những mối lo sợ lớn nhất là tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng với mức độ tàn bạo, đáng sợ hơn nhiều những vụ việc xảy ra trước kia.

Trong rất nhiều nguyên nhân được đưa ra mổ xẻ, việc giáo viên ở các trường trao cho lớp trưởng, đội sao đỏ quá nhiều quyền lực cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạo lực học đường manh mún và phát triển.



Bạo lực học đường đang diễn biến ngày càng phức tạp (Ảnh: tienphong.com.vn).

“Quyền lực” của lớp trưởng

Thực hư chuyện này ra sao? Hãy lắng nghe tâm sự của một giáo viên bậc Trung học Phổ thông:

"Muốn lớp chủ nhiệm có nề nếp tốt thì lớp trưởng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Lớp trưởng là người thay mặt giáo viên những lúc thầy cô vắng mặt để quản lý lớp, báo cáo lại tình hình các bạn trong lớp cho giáo viên biết để có biện pháp khắc phục kịp thời những tồn tại nếu có.

Thường thì mỗi ngày các lớp đều có sinh hoạt 15 phút đầu giờ, không phải lúc nào giáo viên cũng có mặt.



Lớp trưởng sẽ ổn định trật tự cho các cán sự môn học lên bảng giải và hướng dẫn bài tập, giữ trật tự cho cả lớp. Muốn làm được điều này, lớp trưởng phải có uy tín, khi đó nói các bạn mới nghe.

Xây dựng được cái uy cho lớp trưởng cũng là cả một vấn đề. Điều này còn phụ thuộc vào tài năng của từng giáo viên chủ nhiệm".

Nói đến đây, một số giáo viên bật mí: "Giáo viên khi được lớp trưởng thông báo em A, em B không nghe lời lớp trưởng, thầy cô thường dùng tới biện pháp mạnh với những học sinh ấy như quở phạt, la mắng, mời phụ huynh lên làm việc…

Vài lần như thế, hầu như tất cả học sinh trong lớp đều thực hiện răm rắp lời lớp trưởng đưa ra".

Nhiều giáo viên còn khẳng định: "Có lớp, học sinh còn sợ lớp trưởng hơn sợ thầy cô giáo".

Những lớp trưởng xử sự nhã nhặn với bạn thì chỉ dừng ở mức la, hét; có những lớp trưởng thích dùng vũ lực. Không còn lạ gì hình ảnh một lớp trưởng cầm cây thước đi lòng vòng trong lớp vừa đập bàn, la hét đôi khi còn dùng thước phạt vài bạn cố tình nói chuyện, không làm bài tập…

Học sinh cả lớp răm rắp nghe lời bởi dù đúng sai thế nào thầy cô cũng thường nghe lời lớp trưởng và có hình phạt với những học sinh bị lớp trưởng nêu tên… Không ít giáo viên lại để các lớp trưởng "lộng hành" thẳng tay phạt các bạn phạm lỗi trước mặt cả giáo viên.

Ngược lại, khi lớp trưởng phạm lỗi cũng ít bị giáo viên phạt hay la mắng. Nếu bị thầy cô quở trách, cái uy của các em sẽ mất trong mắt các bạn trong lớp.

Lúc đó, các em sẽ khó thay giáo viên quản lý lớp, bởi thế, thường thì các bạn học sinh khác sai chứ lớp trưởng bao giờ cũng đúng. Có lẽ nắm được điểm này, không ít lớp trưởng đã thể hiện phép lợi thế của mình để ra oai với các bạn trong lớp.

Còn đội sao đỏ?

Đội sao đỏ trong các trường học cũng có rất nhiều quyền lực trong tay. Theo dõi học sinh các lớp vi phạm như đi trễ, đánh nhau, không mang đồng phục, bỏ áo khỏi quần, quét trực nhật dơ, không sinh hoạt đầu giờ…



Các em giống như những "công an viên" trong nhà trường luôn đi canh, đi bắt những học sinh vi phạm.

Lớp nào mắc nhiều điểm trừ của đội sao đỏ thì thứ hạng xếp loại của lớp cũng bị thay đổi ngay, điều này còn liên quan đến cả công tác chủ nhiệm của giáo viên.

Bởi thế, nếu lớp vi phạm nhiều sẽ bị giáo viên phạt, la mắng nên phần lớp các em rất sợ, nhiều em mắc lỗi nhưng tìm mọi cách lấy lòng sao đỏ để được bỏ qua.

Thế rồi em đưa tiền, em cho đồ ăn… khi thì tự nguyện nhưng đôi khi bị chính các sao đỏ ép buộc cũng đành ngậm đắng nuốt cay để chiều sao đỏ du di cho mình. Ý thức được vai trò của mình nên đội sao đỏ dễ làm "le" với bạn cũng là điều dễ hiểu.

Có trường hợp, do nhiều khi sao đỏ chấm gắt quá, đã xảy ra nhiều cuộc ẩu đã ngay trong trường, không ít em lại đem những xích mích này ra ngoài cổng trường để giải quyết. Thế là đánh nhau, gọi người nhà đến bảo vệ, dằn mặt đối phương đã xảy ra không ít.

Trong nhiều biện pháp nhằm giảm bạo lực học đường thì việc hạn chế quyền của lớp trưởng và sao đỏ cũng là một trong những cách đáng lưu tâm hiện nay.



Xem nguồn

Phải thay đổi tư duy về quản lý dạy thêm – học thêm

Posted: 23 Oct 2016 04:31 AM PDT


LTS: Vấn đề dạy thêm, học thêm từ lâu đã trở thành điểm nóng được dư luận cả nước quan tâm do bộc lộ nhiều tiêu cực, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục chung ở các trường học.

Hãy nghe thầy giáo Tạ Quang Sum (Nguyên Hiệu trưởng trường Trung học Phổ thông Trần Hưng Đạo, thành phố Cam Ranh) lý giải về quá trình phát triển và những tác động tiêu cực này, qua đó đề ra những giải pháp góp phần đẩy lùi những ảnh hưởng xấu đó.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Dạy thêm – học thêm đang là câu chuyện dài khó có hồi kết của ngành Giáo dục và toàn xã hội.

Nhìn toàn cục hiện nay dễ nhận ra dạy thêm, học thêm không chỉ là một phần – một mảng – một bộ phận, mà nó đang chiếm lĩnh một nửa toàn bộ bức tranh Giáo dục Việt Nam, phạm vi chi phối ngày càng lớn và ảnh hưởng làm biến dạng mục tiêu Giáo dục Quốc gia là không nhỏ.

Thủa xưa khi đất nước còn rất nhiều khó khăn, dạy thêm, học thêm chỉ gói ghém trong hoạt động phụ đạo bất vụ lợi cá nhân dành cho học sinh yếu kém – bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong hoàn cảnh đó giáo viên tự nguyện làm nghĩa vụ với nhà trường, học sinh và xã hội.

Học sinh đến lớp học thêm vì nhu cầu tự thân và hoàn toàn tự nguyện, nhưng theo thời gian và từ khi đất nước hội nhập, chuyển dịch sang nền kinh tế thị trường thì dạy thêm, học thêm phát triển ồ ạt, trở thành một hoạt động kinh tế mũi nhọn cho các trường và cá nhân.



Một lớp dạy thêm bên ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: tuoitre.vn).

Nhờ tổ chức dạy thêm các trường có khoản thu khổng lồ ngoài kinh phí được cấp gọi là quỹ tự có, nhiều giáo viên trở nên giàu có với mức thu nhập sánh ngang các hoạt động kinh tế nóng bỏng khác.

Dạy thêm đã trở nên một thị trường béo bở, vì vốn đầu tư ban đầu rất thấp, khách hàng rất đông, nhu cầu rất lớn và thường xuyên.

Bởi thế suốt ngày dài đến đêm thâu nhiều lớp dạy thêm mọc tràn lan khắp nơi từ trong nhà trường ra ngoài xã hội, lực lượng con người tham gia – không gian sử dụng – thời lượng chiếm lĩnh, ngang ngửa với hoạt động chính khóa ở nhiều cấp học.

Tất nhiên mọi hiện hữu đều có nguyên nhân, dạy thêm, học thêm cũng có tính dự bị và bổ sung hữu ích cho hoạt động chính khóa:

Một số học sinh phải đến các lớp học thêm để tăng cường khả năng khai thác kiến thức chuyên sâu và cao; một số cần nâng cao kỹ năng học tập mà trong lớp chính khóa chưa tiếp thu được hết.

Nhưng cũng có khá nhiều học sinh đi học do hội chứng đám đông – do phải tự nguyện theo chỉ đạo của nhà trường, xem đó là nơi dễ tìm được bình yên về kết quả học tập mà không phải tốn nhiều công sức.

Nhiều phụ huynh lại xem chỗ học thêm như nơi giữ con trẻ vì bận công việc làm ăn và cũng không thể quản lý con cái ở nhà, ngoài giờ đến trường; học thêm trở thành một phong trào được bảo hộ bởi chính các nhà trường.

Giáo viên rất cần có việc làm thêm để cải thiện đời sống, làm thêm với nghiệp vụ của mình thì chính đáng, nhưng đã có nhiều nơi với nhiều giáo viên, việc dạy thêm đã vượt lằn ranh lương tâm để tiếp cận với nghĩa đen lẫn nghĩa bóng kinh doanh, tìm mọi cách trục lợi từ dạy thêm bất chấp những méo mó về tâm lý giáo dục, điều đó thật đáng trách.

Bên cạnh lợi ích có tính cục bộ và ngắn hạn thì hệ quả khủng hoảng lâu và sâu lớn hơn rất nhiều: nhiều mục tiêu giáo dục toàn diện không có cơ hội thực hiện vì các trường học không còn thời gian triển khai và tâm lý tiếp nhận.

Ngoài việc thực hiện chương trình năm học qua dạy chữ bộ môn, nhiều nhà trường chỉ triển khai lấy lệ các hoạt động ngoài giờ lên lớp và giáo dục kỹ năng cho học sinh, thời gian phần lớn dành cho các lớp dạy thêm.



Tổ chức thanh thiếu niên trường học gần như đã thoát ly chức năng cơ hữu của đội hậu bị, tự chuyển hóa thành bộ phận quản lý học sinh chứ không còn là môi trường phấn đấu để trưởng thành nhiều mặt cho thanh thiếu niên.

Đại bộ phận học sinh mất đi khả năng tự học, tiếp theo lớp học chính là sự nhắc lại ở lớp học thêm, người học chỉ nhằm làm hài lòng người dạy trong quan hệ thầy trò và đối phó thi cử – người dạy tìm mọi cách khai thác người học vì lợi nhuận.

Sự phân biệt môn chính môn phụ, mâu thuẫn giữa môn và người được dạy thêm với môn và người không được dạy thêm đã lên đỉnh điểm.

Cơ sở trường học và giáo viên là nhân tố quyết định việc thực hiện các chiến lược giáo dục, nhưng nhiều nhà trường và giáo viên ngại đổi mới phương pháp dạy học vì ảnh hưởng đến dạy thêm, học thêm làm giảm thu nhập… đó là những thực tế tồn tại mà ai cũng thấy nhưng không thể nói ra.

Mặc dù các cơ quan chủ quản đã ban hành nhiều quyết định và Thông tư, chỉ thị về việc chấn chỉnh – ngăn cấm nhằm quản lý dạy thêm, học thêm, nhưng xem ra không có mấy tác dụng.

Thậm chí có nhiều địa phương tổ chức bắt dạy thêm như bắt buôn lậu, nhưng đâu lại vào đấy, quy mô biến tướng và tốc độ tăng phát triển của nó càng lớn, rất nhiều nơi đã cấm rồi phải mở vì phản ứng của dư luận do đụng chạm đến công việc làm ăn của rất nhiều người.

Dù ai cũng thấy cái bất hợp lý ở chỗ cùng một bài học ấy – nội dung ấy – trong phạm vi chương trình ấy mà học sinh phải trả đến hai lần tiền cho cùng một sản phẩm, nhưng thói quen hiện hữu quá lâu, lợi nhuận và sức ép đã tạo nên nguồn động lực quá lớn huy động được nhiều người tham gia dạy thêm, học thêm.

Nó đủ sức đè bẹp các chủ trương khác, đến nỗi nhiều giải pháp hiện hành chỉ đạt mục đích trấn an nhau rằng các lớp học thêm đều có đơn cá nhân tự nguyện….

Như vậy vấn đề đặt ra ở đây không thể chỉ dừng lại ở những giải pháp nhằm quản lý dạy thêm, học thêm như hiện nay, không nên chỉ lo đối phó và cực đoan tìm cách triệt tiêu nó.

Nhìn sâu – rộng – xa hơn, chúng ta phải có những chiếc lược nhằm từng bước trả nó về vị trí "thêm" đúng nghĩa, nghĩa là phải khôi phục những cái chính để cái thêm không lấn át cái chính.

Sau đây xin đưa ra một số giải pháp cho vấn đề dạy thêm, học thêm hiện nay:

1. Việc cải tổ chương trình giáo dục phải nhanh và tích cực hơn nữa, không thể chờ 5 năm cho bậc Tiểu học – 4 năm cho Trung học Cơ sở – 3 năm cho Trung học Phổ thông, mà phải bổ sung ngay trong một năm bằng kiến thức tiền đề có tính nền tảng, rồi sau đó tiếp tục chỉnh lý cho hoàn thiện lớp và bậc học. 



Giảm bớt nội dung các bộ môn, tránh trùng lặp, không sa đà lý thuyết hàn lâm mà đi sâu vào thực hành làm tăng tính thực dụng cho người học.

Kiến thức trong Sách giáo khoa cũng nên là khung, người khai thác dạy và người học lấy đó làm bậc thềm để vào sâu hơn bên trong nhờ mạng truyền thông.

Việc đổi mới phương pháp dạy học phải cụ thể, có chương trình tập huấn trung và dài hạn cho giáo viên bằng các lớp tái đào tạo tại các trường Sư phạm.

Tránh tình trạng thả lỏng cho giáo viên tự tìm tòi, hoặc Bộ tập trung các chuyên viên sở tập huấn 10 ngày – Sở tập huấn cho trường 3 ngày – trường nói lại với giáo viên 1 ngày – giáo viên thì không mặn mà đổi mới.

Do đó, đòi hỏi phải kết nối có hiệu quả giữa chương trình dạy – bài giảng – mạng thông tin, làm tăng khả năng nghiên cứu và truy cập của cả người dạy cùng người học.

2. Phải có một chương trình sinh hoạt học đường với nội dung phong phú, cùng với phương cách tổ chức sinh động ngang bằng chương trình dạy chữ bộ môn.

Tổ chức tập huấn trang bị kiến thức xã hội và kỹ năng sinh hoạt đủ cho mỗi giáo viên trở thành một thủ lĩnh thanh thiếu niên. Tạo điều kiện về phương tiện cho giáo viên cập nhập thông tin để việc giáo viên kỹ năng như là phần việc giao lưu thầy – trò gắn liền với tiết dạy bộ môn.

Các trường học nên giảm dần đến chấm dứt việc tổ chức dạy thêm, học thêm, ngoài các tiết học chính khóa, không gian và thời gian của trường học phải dành để phục vụ cho học sinh:  vui chơi – giải trí – sinh hoạt tập thể – đọc sách – truy cập thông tin mạng – múa hát dân gian – tiếp cận với các mô thức khởi nghiệp và lập thân…

3. Trong điều kiện công nghệ thông tin được phát triển hiện nay cần thiết phải có một kênh truyền hình chuyên ngành giáo dục, hàng ngày trên kênh này có nhiều chương trình phục vụ cho mọi người liên quan đến giáo dục như:

Những bài giảng chạy song song với bộ môn thực hiện ở trường học các cấp, Khoa học Tâm lý Giáo dục dành cho giáo viên và cha mẹ học sinh, các cuộc thi đố vui để học, các lớp học ngoại ngữ, các bài học về nữ công gia chánh, các chủ đề về hội họa và âm nhạc, các tác phẩm văn học, các bài ôn luyện vào các kỳ thi…

Kênh truyền thông này chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều người quan tâm đến giáo dục, trong đó lực lượng học sinh sẽ xác lập và khôi phục được tập tính tự học tự rèn luyện, thì nhu cầu học thêm như hiện nay sẽ giảm.

4. Việc thay đổi thang lương cho ngành Giáo dục cũng cần phải tính đến vì giáo dục gắn liền với phát triển mọi mặt của quốc gia; không nên để lực lượng giáo viên có mức sống thấp, lại càng không nên cổ súy cho triết lý rằng “làm nghề dạy học thì phải chấp nhận nghèo”.



Không thể không thừa nhận phần tích cực của dạy thêm – học thêm, nhưng không thể dửng dưng bàng quang khi độ lớn và bề ngang của dạy thêm, học thêm đang khuynh loát không gian trường học, làm suy giảm mục tiêu và nội dung giáo dục quốc gia.

Những người có trách nhiệm quản lý phải tìm mọi cách vực dậy các hoạt động chính khóa trong trường học, đừng để cơn lốc tài chính tạo nên những vách ngăn sự phát triển lành mạnh.

Chiến lược đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phải diễn ra quyết liệt và nghiêm cẩn, đó là sự tồn tại và thăng tiến quốc gia.

Phải tái cấu trúc hoạt động giáo dục để tạo lực và thế cho công cuộc phát triển đất nước, không nên cứ loay hoay với những giải pháp tình thế. Nếu tạo ra sự đồng thuận và liên kết toàn xã hội, chắc chắn hoạt động dạy thêm, học thêm sẽ đi vào ngã rẽ, vị trí của nó là dự bị và bổ sung.



Xem nguồn

Bộ Giáo dục cần làm rõ nghi vấn lách luật trong thí điểm sách Công nghệ giáo dục

Posted: 23 Oct 2016 03:50 AM PDT


Trong bài báo “Ai đã thẩm định sách giáo khoa Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại?” đăng ngày 13/10, người viết nêu phát biểu được báo Vietnamnet dẫn lời Giáo sư Hồ Ngọc Đại nói, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tự bỏ tiền túi thuê luật sư để tìm chứng lý hợp pháp vững chắc trong việc cho phép triển khai chính thức phương án CGD trong các nhà trường. [1]

Bài viết “Ông Phạm Vũ Luận, ông Nguyễn Vinh Hiển giúp GS. Hồ Ngọc Đại lách luật?” đăng ngày 17/10, người viết đặc biệt quan tâm và đặt câu hỏi làm rõ về một thông tin khác được cho là Giáo sư Hồ Ngọc Đại phát biểu trên Vietnamnet:

“Anh Hiển và anh Luận phụ trách là hai người thực bụng muốn làm giáo dục, không sợ, không ngại thủ tục và chấp nhận danh từ "thí điểm" để lách luật. 

Khi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận dám ra quyết định chính thức bằng văn bản, tôi thấy tình hình khác rồi.” [2]

Và khi xem phóng sự phỏng vấn Giáo sư Hồ Ngọc Đại của Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam được đăng lại trên Youtube, người viết lại giật mình khi ông Đại kể rằng:

Ông hỏi (nguyên) Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khi ký quyết định (cho triển khai đại trà sách giáo khoa Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục, bỏ chữ “thí điểm”?) thì ông Luận có sợ không.

Ông Phạm Vũ Luận trả lời: “Em sợ chứ!”. “Sợ sao anh còn ký?”, ông Đại hỏi. “Em thấy việc gì có lợi cho dân thì làm, theo lời dạy của Bác Hồ.” 



Từ ngày 25 đến 30 tháng 07 năm 2016, Trung tâm Công nghệ Giáo dục – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết triển khai thí điểm các môn Công nghệ giáo dục (CGD) năm học 2015 – 2016 và Tập huấn giáo viên năm học 2016 – 2017 tại Hà Nội. Người phát biểu trên bục là ông Nguyễn Kế Hào, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học từ chức năm 2001 để phản đối Chương trình năm 2000 của Bộ. Ông Hào hiện là Phó giám đốc Trung tâm CGD – NXBGDVN. Ảnh: nxbgd.vn.

Điều này cũng được nhà báo Bùi Hoàng Tám kể lại trên trang cá nhân, báo Dân Trí, nhưng là ông Luận nói trước Quốc hội trong một phiên chất vấn trực tiếp.

Nỗi sợ và chuyện “lách luật” được cho là của nguyên Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khi quyết định triển khai đại trà sách giáo khoa Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục Hồ Ngọc Đại khiến người viết cảm thấy cần tiếp tục tìm hiểu câu chuyện theo hướng căn cứ pháp lý.

“Lách” Luật Giáo dục 2005 và để tránh qua Hội đồng thẩm định?

Người viết xin nhấn mạnh rằng, chữ “lách” ở đây không phải chủ ý của cá nhân mình, mà người viết mượn từ chữ “lách luật” được báo Vietnamnet cho là Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã sử dụng khi nói về quyết định của nguyên Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng như nguyên Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển.

Chúng tôi chỉ đặt giả thiết mà không kết luận chủ quan, bởi có nhiều điểm nghi vấn giáo viên, phụ huynh và toàn xã hội có quyền được biết, trong đó trách nhiệm giải trình thuộc về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Luật Giáo dục 2005 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2009 là nền tảng, căn cứ pháp lý của nền giáo dục nước nhà, trong đó bao gồm chương trình và sách giáo khoa phổ thông, được quy định tại Điều 29 và Khoản 3, Điều 29 bổ sung. Trong đó quy định:

1. Chương trình giáo dục phổ thông thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục phổ thông, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp và mỗi cấp học của giáo dục phổ thông.

2. Sách giáo khoa cụ thể hóa các yêu cầu về nội dung kiến thức và kỹ năng quy định trong chương trình giáo dục của các môn học ở mỗi lớp của giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu về phương pháp giáo dục phổ thông.

3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục phổ thông; duyệt và quyết định chọn sách giáo khoa để sử dụng chính thức, ổn định, thống nhất trong giảng dạy, học tập ở các cơ sở giáo dục phổ thông, bao gồm cả sách giáo khoa bằng chữ nổi, bằng tiếng dân tộc và sách giáo khoa cho học sinh trường chuyên biệt, trên cơ sở thẩm định của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa (những chữ in đậm là của người viết để nhấn mạnh);

Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về chất lượng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa.”


Nhưng sách giáo khoa Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại nói chung và cuốn Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục nói riêng ra đời và vào các trường học không theo quy trình này.

Riêng cuốn Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục là kết quả của đề tài nghiên cứu cấp Bộ: “Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh các dân tộc thiểu số” được ông Đại và cộng sự triển khai năm 2006.

Bà Trần Thị Thắm, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học năm 2013, khi trả lời báo Giáo dục và Thời đại cho biết:

“Trước năm 1995, sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục đã được triển khai tại 43 tỉnh thành nên các địa phương đã biết đến Công nghệ giáo dục.


Năm 2007, tài liệu được hoàn thiện và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiệm thu. 

Năm học 2008 – 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo đây là một trong 5 giải pháp tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.

Năm học 2011 – 2012, chủ trương của Bộ dạy Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục để nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt. 

Trong quá trình triển khai dạy Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục, các địa phương tự nguyện đăng ký tham gia, số lượng tăng dần, chỉ riêng năm học 2013 – 2014 tăng thêm 19 tỉnh. 

Các tỉnh đã tích cực, sát sao trong quản lý, chỉ đạo, giáo viên nhiệt tình, hào hứng khi tiếp thu và thực hiện dạy tài liệu.

Đến năm học 2013 – 2014 đã có 37 tỉnh đăng ký tham gia triển khai dạy Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục.

Quan điểm chỉ đạo chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Dạy học Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục là một trong các giải pháp tăng cường Tiếng Việt hiệu quả và được thực hiện theo kế hoạch từng năm học.” [3]

Sở dĩ phải dông dài như vậy để có thể nhận thấy rằng, Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục không phải sách giáo khoa có thể sử dụng được cho hệ thống giáo dục phổ thông, vì nó không được xây dựng theo Điều 29 Luật Giáo dục 2005 cũng như mục 4 Luật Sửa đổi bổ sung một số điều Luật Giáo dục mà người viết trích dẫn phía trên.

Nhưng nguyên Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã “hợp tức hóa” Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục thành “tài liệu dạy học” chính thức, bỏ chữ “thí điểm” và cho triển khai đại trà từ năm 2013.

Đọc lời bà Thắm phát biểu trên báo Giáo dục Thời đại, Vụ phó Vụ Giáo dục tiểu học cũng rất thận trọng gọi đúng tên nó là “tài liệu” mà không gọi nó là sách giáo khoa.



Giảng viên cốt cán Trung ương hướng dẫn cách viết và phân tích một số Tiếng trong chương trình Tiếng Việt 1 CGD trong chương trình tập huấn tại Huế tháng 6/2016. Ảnh: sachcongnghegiaoduc.vn.

Có điều, trong Luật Giáo dục 2005 cũng như Luật Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Giáo dục năm 2009 không có khái niệm nào về “tài liệu dạy học”, chỉ có hai khái niệm chương trình và sách giáo khoa. 

Theo nhận thức của người viết, cái được đem ra để dạy chính thức, đại trà cho học sinh thì phải là sách giáo khoa, không thể gọi bằng bất kỳ tên gọi nào thay thế kiểu như “tài liệu” hay “tài liệu dạy học”.

Hơn nữa, trong khi chưa có chương trình mới thay thế, chương trình sách giáo khoa hiện hành là Chương trình năm 2000 là nền tảng để biên soạn sách giáo khoa theo Khoản 2, Điều 29.

Phải chăng đây là điều khiến ông Luận “cảm thấy sợ” khi ký quyết định này, phải bỏ tiền túi thuê luật sư tư vấn theo như lời kể được cho là của Giáo sư Hồ Ngọc Đại?

Vị luật sư nào đó tư vấn cho Bộ trưởng Luận ký quyết định này dựa vào đạo luật nào, nếu không phải hai đạo luật nêu trên? 

Phải chăng là Luật Khoa học công nghệ và Luật Chuyển giao khoa học công nghệ, vì nó là sản phẩm của một đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, tên gọi sản phẩm cuối cùng có chữ “Công nghệ giáo dục”?

Nếu quả đúng như vậy, thì thông tin bà Thắm nói “tài liệu” được hoàn thiện và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiệm thu là thông qua Hội đồng khoa học và công nghệ chuyên ngành, quy định tại Điều 37, Luật Khoa học công nghệ? [4]

Chính vì thế dư luận mới quan tâm và đặt câu hỏi với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục đã qua Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa theo Điều 29, Luật Giáo dục 2005 thẩm định hay chưa, Hội đồng gồm những ai?

Tiếp tục hô biến "tài liệu" Công nghệ giáo dục Hồ Ngọc Đại thành sách giáo khoa bằng "lách luật"?

Từ năm học 2013-2014 đến năm học 2016-2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo liên tục ban hành các Kế hoạch triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục năm học bằng các quyết định.

Mới nhất là Quyết định số 2222/QĐ-BGDĐT do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ký ngày 1/7/2016 triển khai dạy Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục trên 48 tỉnh thành. 

Tuy nhiên Bộ Giáo dục và Đào tạo không đưa nội dung văn bản này lên cổng thông tin điện tử của mình.

Con đường đi của cuốn Tiếng Việt lớp 2 – Công nghệ giáo dục cũng y chang.


Nó là sản phẩm của đề tài nghiên cứu “Thiết kế công nghệ môn Tiếng Việt lớp 2 bậc tiểu học” đã được nghiệm thu. [5]

Trên bìa sách Tiếng Việt lớp 2 có ghi rõ: (Tài liệu thí điểm Công nghệ giáo dục), mà không phải là (Sách thí điểm) như cuốn Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục khi còn “thí điểm”. [6]

Theo báo Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh ngày 27/8/2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết năm học 2013 – 2014 công nghệ giáo dục sẽ được “thí điểm triển khai” ở lớp 2 với các môn Toán 1, Văn 2, Giáo dục lối sống 1, Tiếng Việt 2 tại 10 trường tiểu học trên 6 tỉnh. 

Theo lãnh đạo Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), Nhà xuất bản Giáo dục đã biên soạn các bộ tài liệu này để thực hiện thí điểm. Nếu triển khai tốt, tài liệu này sẽ được nhân rộng trong những năm tiếp theo. [7]

Mới đây nhất, Trung tâm Công nghệ giáo dục do Giáo sư Đại làm Giám đốc, trực thuộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa tổ chức hội nghị tổng kết triển khai thí điểm các môn công nghệ giáo dục năm học 2015 – 2016 và tập huấn giáo viên năm học 2016-2017 từ ngày 25 đến 30 tháng 7, 2016 tại Hà Nội.

Tại hội nghị thường niên năm nay, Trung tâm Công nghệ Giáo dục – NXBGDVN triển khai tập huấn 7 môn học với 18 nội dung bao gồm:

Toán (lớp 1,2,3,4), Tiếng Việt (lớp 2,3,4), Văn (lớp 2,3,4), Giáo dục Lối sống (lớp 1,2), Tiếng Anh (lớp 2,3), Mĩ thuật (lớp 1,2,3), Cuộc sống quanh ta (lớp 1).

Đại diện Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ GD&ĐT trình bày báo cáo tổng kết các môn thí điểm CGD tại 8 tỉnh thành đăng kí tự nguyện triển khai trong năm học 2015 – 2016. [8]

Mới nhất, theo báo Ninh Bình Online ngày 16/10, vừa qua, GS.TSKH Hồ Ngọc Đại cùng các chuyên gia của Viện khoa học Công nghệ giáo dục (một tổ chức không thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo mà thuộc Liên hiệp Các Hội khoa học và kĩ thuật Việt Nam – người viết chú thích) đã về hỗ trợ kỹ thuật dạy Tiếng Việt 2, Văn 2-Công nghệ giáo dục tại các trường Tiểu học: Gia Xuân, Gia Trấn, Gia Phú, Gia Lạc và Gia Minh, huyện Gia Viễn. [9]

Như vậy có thể thấy hoạt động “thực nghiệm” lẫn triển khai đại trà sách giáo khoa Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đang diễn ra rất sôi động, quy mô rộng khắp.

Nổi bật hơn cả ở đây là vai trò đứng ra tổ chức, chỉ đạo điều hành các hoạt động đăng ký, mua sách, tập huấn…của Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo và không thấy ai nhắc đến một Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình, sách giáo khoa nào thẩm định.

Vấn đề đặt ra là, những cuốn sách giáo khoa Công nghệ giáo dục này có phải là “sách giáo khoa” theo đúng quy định tại Điều 29, Luật Giáo dục 2005 và mục 4, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều về luật Giáo dục hay không?

Nếu chúng là “sách giáo khoa” theo đúng quy định của Luật Giáo dục thì Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình, sách giáo khoa thẩm định khi nào, Hội đồng gồm những ai?

Nếu không, vậy tại sao nó lại được đưa vào nhà trường giảng dạy một cách phổ biến như thế, đến mức 100% các trường tiểu học ở Nam Định học Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục từ năm 2013? [10]

Người viết đề nghị và hy vọng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ Giáo dục tiểu học sớm có câu trả lời những thắc mắc nêu trên, tránh gây ra dư luận không tốt vì thiếu thông tin, trong khi không có thông tin nào liên quan đến các vấn đề chúng tôi đặt ra ở đây là "bí mật".

Tài liệu tham khảo:

[1]http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/140524/sgk-cua-gs-ho-ngoc-dai-ngot-nua-the-ky-thang-tram.html

[2]]http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/73075/truong-thuc-nghiem-mot-bi-mat-khong-ai-biet.html

[3]http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/hanh-trinh-cua-cong-trinh-khoa-hoc-thay-thiet-ke-tro-thi-cong-74266-bt.html

[4]http://www.moj.gov.vn/vbpq/lists/vn%20bn%20php%20lut/view_detail.aspx?itemid=28730#Dieu_37

[5]http://vnies.edu.vn/detail-thread-view-1-25-345_thiet-ke-cong-nghe-mon-tieng-viet-lop-2-bac-tieu-hoc.html

[6]http://sachcongnghegiaoduc.vn/san-pham/sach-thi-diem/item/305-tieng-viet-lop-2-tap-2.html

[7]http://www.giaoduc.edu.vn/thi-diem-day-cong-nghe-giao-duc-o-lop-2.htm

[8]http://www.nxbgd.vn/nxbgdvn.aspx?lang=vi&page=news&id=2589

[9]http://baoninhbinh.org.vn/tu-van-viec-day-tieng-viet-2-van-2cong-nghe-giao-duc-20161016105733551p4c31.htm

[10]http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/cong-nghe-giao-duc-thoi-bung-dat-hoc-141543.html



Xem nguồn

Trường THPT chuyên Quốc Học Huế đón nhận Huân chương Độc lập Hạng nhất

Posted: 23 Oct 2016 03:08 AM PDT


Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao tặng  Huân chương Độc lập hạng nhất cho tập thể nhà trườngThừa ủy quyền Chủ tịch nước, ông Nguyễn Văn Cao – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất cho tập thể nhà trường

Được thành lập ngày 23/10/1896 theo sắc dụ của vua Thành Thái, đến nay Trường Quốc Học Huế vừa tròn 120 tuổi, là một trong những ngôi trường lâu đời nhất của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Phước Bửu Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường – ôn lại lịch sử hình thành và quá trình phát triển trải qua 120 năm với nhiều thăng trầm, biến cố của thời gian.

120  năm qua, Quốc Học là cái nôi của hiền tài, hào kiệt đất nước. Nơi đây, nhiều nhà lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nhiều nhà khoa học, văn nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam từng học tập. Người học sinh ưu tú nhất của trường là Nguyễn Tất Thành – Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, một người bạn lớn của nhân dân lao động trên thế giới. Người được UNESCO công nhận là "Vị anh hùng giải phóng dân tộc – danh nhân văn hóa của thế giới".

Từ ngôi trường này ươm mầm và sản sinh nhiều nhân tài, chí sĩ yêu nước, nhà hoạt động chính trị lỗi lạc, nhà văn hóa lớn, nhà quân sự lừng danh, nhà giáo dục, khoa học nổi tiếng, điển hình như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng bí thư Trần Phú, Hà Huy Tập, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà thơ Tố Hữu, giáo sư Tạ Quang Bửu, Tôn Thất Tùng, Đặng Thai Mai, Đặng Văn Ngữ, Nguyễn Lân, Nguyễn Khánh Toàn, nhà thơ Huy Cận, Xuân Diệu, nhạc sĩ Trần Hoàn, danh họa Điềm Phùng Thị…

Đặc biệt có 15 học sinh đạt giải quốc tế (2 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng, 4 giải khuyến khích). Ngôi trường này còn nổi tiếng bởi từng lập kỷ lục về số lần tham gia và mang cầu truyền hình về trường cũng như số học sinh giành giải cao tại cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" với hai nhà vô địch Hồ Ngọc Hân (2009) và Hồ Đắc Thanh Chương (2016).



 Thầy Bửu Tuấn – Hiệu trưởng Trường THPH chuyên Quốc học – Huế – đọc diễn văn tại  lễ kỷ niệm 

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỉ niệm 120 năm thành lập trường, thư viện nhà trường đã phối hợp với tổ Ngữ văn tổ chức triển lãm sách Chắp cánh ước mơ. Các ấn phẩm văn học, tạp chí, sách tham khảo do các thế hệ thầy và trò Quốc Học sáng tác, xuất bản là minh chứng cho truyền thống hiếu học, dạy tốt – học tốt của nhà trường.

Đặc biệt, trong dịp triển lãm này, nhiều tác giả và các nhóm học sinh đã gửi đến những ấn phẩm chào mừng lễ kỉ niệm thành lập trường như Tập san Quốc Học của các thế hệ giáo viên và học sinh, Quốc Học magazine của bút nhóm Quốc học,… Triển lãm sẽ được tiếp tục cho đến hết ngày 23/10 với nhiều chương trình giao lưu, giới thiệu sách hấp dẫn và ý nghĩa.

Một số hình ảnh về kỷ niệm 120 năm thành lập trường THPT chuyên Quốc học Huế: 



Xem nguồn

Comments