Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Nhiều trường Đại học khẩn trương xây dựng phương án tuyển sinh 2017

Posted: 17 Oct 2016 09:43 AM PDT


Theo phương án thi THPT quốc gia 2017, trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2017 các trường sẽ có 4 lựa chọn về phương thức tuyển sinh. Các trường có thể tuyển sinh 1 hoặc 2 đợt trong một năm.

 
Thứ nhất, các trường công bố công khai tổ hợp các bài thi, môn thi của Kỳ thi THPT quốc gia được sử dụng để xét tuyển vào các ngành của trường trước khi thí sinh đăng ký dự thi. Đồng thời công bố công khai chỉ tiêu dành cho các tổ hợp xét tuyển khác nhau; trong đó, phải dành ít nhất 25% chỉ tiêu để xét tuyển theo các khối thi truyền thống (A, A1, B, C, D). 

Sau khi có kết quả thi, thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào ngành/trường đại học, cao đẳng và được sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên. 



Nhiều trường Đại học, Cao đẳng chưa xây dựng phương án tuyển sinh 2017 (Ảnh: Thùy Linh)

Bộ GD&ĐT sử dụng phần mềm quản lý tuyển sinh để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển với 1 nguyện vọng phù hợp nhất trong số các nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký xét tuyển. Danh sách này được công khai để các trường tham khảo, làm căn cứ tuyển sinh… 

Việc xét tuyển có thể được thực hiện nhiều đợt trong thời gian quy định của kỳ tuyển sinh và theo yêu cầu của các trường. 

Thứ hai, các trường sơ tuyển dựa vào kết quả Kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT, kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh.

Nếu sử dụng kết quả thi THPT quốc gia hoặc kết quả học tập ở cấp THPT để sơ tuyển, các trường có thể tổ chức thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh (nếu thấy cần thiết) với các hình thức phù hợp, đảm bảo không để xảy ra tình trạng luyện thi tràn lan. 



(GDVN) – Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn lo lắng khi môn Giáo dục công dân trở thành môn thi trong kỳ thi quốc gia vì điều này chưa từng có trong lịch sử.


Các trường phải công khai đề thi minh họa của bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi (trắc nghiệm hay tự luận) và cách tính điểm xét tuyển. 

Thứ ba, các trường xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT. Với phương thức này, các trường thông báo cụ thể điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT (lớp 12 hoặc cả 3 năm THPT). 

Thứ tư, các trường có thể phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh và quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh. 

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu các trường đại học, cao đẳng xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh theo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy và công bố công khai cho dư luận. 

Tuy nhiên, hiện nhiều trường đại học, cao đẳng vẫn chưa xây dựng phương án tuyển sinh năm 2017.

Ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, hiện nhà trường vẫn chưa xây dựng phương án tuyển sinh chính thức cho năm 2017. 

Mặc dù, hiện Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi minh họa cho kỳ thi THPT quốc gia 2017, nhưng trường Đại học Thủy Lợi vẫn chưa thể quyết định chắc chắn phương án tuyển sinh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Thủy Lợi cho biết, nhà trường vẫn nghiên cứu thêm về phương án tuyển sinh năm 2017, đồng thời, tham khảo cách làm của các trường khác trước khi lên đề án tuyển sinh.

Về thời điểm các trường công bố phương án tuyển sinh riêng, đến nay vẫn chưa có thời hạn cụ thể do chưa có quy chế tuyển sinh 2017. Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, Bộ GD&ĐT sẽ bàn thảo và sớm đưa ra quy chế, trong đó sẽ quy định ngày để các trường công khai phương án.     


Chiều 5/10, Bộ GD&ĐT công bố bộ đề thi minh họa THPT quốc gia 2017 với 14 môn. Trừ môn Văn, các môn khác thi theo hình thức trắc nghiệm.



Xem nguồn

"Chúng ta đam mê không phải chỉ vì sự giàu có của bản thân mình"

Posted: 17 Oct 2016 09:01 AM PDT


Ngày 16/10 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát động Chương trình "Thanh niên khởi nghiệp" giai đoạn 2016 – 2021 và ngày hội Thanh niên khởi nghiệp.

 

Tới dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ; Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Chu Ngọc Anh; Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong cùng nhiều lãnh đạo Bộ, Ban ngành và 1.000 đoàn viên thanh niên.

Mở đầu bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: "Đáng nhẽ hôm nay các thành viên Chính phủ dự đông hơn, có nhiều bộ trưởng đăng ký dự buổi hôm nay, thể hiện tình cảm đối với thanh niên, lớp trẻ. 

Tuy nhiên, đất nước ta sáng chống bão giông, chiều ngăn nắng lửa, mưa lũ rất lớn ở miền Trung nên tôi đã cử một đồng chí Phó Thủ tướng, nhiều đồng chí Bộ trưởng từ Hà Nội vào tham gia chỉ đạo chống lũ lụt ở miền Trung". 



Thủ tướng Chính phủ nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình

Thủ tướng cho biết, tinh thần khởi nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh, niềm tin thị trường, niềm tin xã hội đã bước đầu thấm vào nhân dân và khẳng định, Chính phủ đã và sẽ tiếp tục có nhiều chính sách khuyến khích khởi nghiệp.

Nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh coi thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng công tác thanh niên, đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố, nguồn lực con người, coi việc chăm lo phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực, bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cùng tiến trình toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ.

Đây chính là cơ hội để cho các ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên trong nước và khởi nghiệp là mệnh lệnh của cuộc cách mạng này.

"Đặc biệt ở đây có doanh nghiệp trẻ, thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn, nơi nhân dân ta đang chờ các bạn để có sự đổi thay, làm cho năng suất lao động tăng lên vì chúng ta biết trên 50% dân số nước ta sống ở nông thôn. Cho nên, tôi đặc biệt quan tâm đến chương trình khởi nghiệp ở nông thôn", Thủ tướng bày tỏ. 

"Khởi nghiệp là một trong những thước đo thành công của Chính phủ kiến tạo. Ngược lại, người dân, đặc biệt là lớp trẻ khởi nghiệp càng nhiều thì nền kinh tế càng năng động, chất lượng nguồn nhân lực được rèn luyện, nâng cao. 

Chưa bao giờ khởi nghiệp được sự quan tâm của Chính phủ và toàn bộ hệ thống chính trị như lúc này. Chưa bao giờ khởi nghiệp có những điều kiện thuận lợi như lúc này. 

Các điều kiện khởi nghiệp đã sẵn sàng. Tôi đề nghị các Bộ, Ban, ngành Trung ương cũng như địa phương phối hợp chặt chẽ cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, giúp đỡ thanh niên trong vấn đề khởi nghiệp", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.



Thủ tướng và các Bộ trưởng, Thứ trưởng đối thoại với các thanh niên về khởi nghiệp.

Thủ tướng cũng nhận định, giá trị của khởi nghiệp không chỉ ở thành công về mặt tài chính mà còn ở những hoạt động đóng góp cho xã hội của doanh nghiệp, những ý tưởng khởi nghiệp mang tính nhân văn… và là trải nghiệm, kinh nghiệm của thanh niên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: "Trên bước đường khởi nghiệp, có thất bại mới thành công. Các bạn trẻ hãy dám sống với ước mơ của mình, rèn luyện bản lĩnh, kiên trì theo đuổi mục tiêu.

Bởi trên thế giới có những tỉ phú tuổi 20 nhưng cũng có những người 40 tuổi mới thành danh. Hạnh phúc không phải chỉ kiếm được nhiều tiền mà quan trọng hơn là để lại những ảnh hưởng tốt đẹp, có sức lan tỏa niềm đam mê và đóng góp cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của đất nước". 

Thủ tướng nói: "Chúng ta đam mê không phải chỉ vì sự giàu có của bản thân mình mà chính là yêu quê hương đất nước. Nếu chúng ta dám dấn thân thì chúng ta sẽ nhận được thành quả xứng đáng".

Thủ tướng cho rằng, nông nghiệp Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các nhà khởi nghiệp. Nhưng để thành công, ngoài sự chăm chỉ, các nhà khởi nghiệp, thanh niên nông thôn cần phải học hỏi, ứng dụng khoa học công nghệ và nâng cao tư duy quản lý, thị trường. 

Thủ tướng nêu ví dụ về một trường hợp anh nông dân ở Ô Môn, Cần Thơ đã chế ra hệ thống phun thuốc và tưới tự động điều khiển bằng điện thoại. Mỗi lần trước đây tưới máy mất 5 giờ và tốn 140.000 đồng/lần, còn chi phí thuê nhân công gần 300.000 đồng.

Nay điều khiển bằng điện thoại mất 10 phút, tốn 2.000 đồng, giảm chi phí 70 lần so với tưới máy và giảm 150 lần so với tưới bằng tay.

Thủ tướng cho cũng cho rằng nhiều nhà sáng chế ngoài nước cũng phải thán phục những người như ông Trần Quốc Hải ở Tây Ninh chế tạo xe bọc thép, Nguyễn Quốc Hoài ở Thái Bình chế tạo tàu ngầm.

"Với điều kiện giáo dục, môi trường hiện nay của các bạn trẻ có nhiều thuận lợi cả khoa học, công nghệ, thị trường, khách hàng, đối tác.

Các bạn hoàn toàn làm chủ tương lai nếu dám suy nghĩ, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm. Chính vì vậy giới trẻ nên hiểu đúng về khởi nghiệp", Thủ tướng khuyên thế hệ trẻ. 



Ra mắt Hội đồng chuyên gia tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Chương trình "Thanh niên Khởi nghiệp" giai đoạn 2016 – 2021 được triển khai nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Đồng thời, cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, từng bước đáp ứng nhu cầu hỗ trợ khởi nghiệp của thanh niên; huy động các nguồn lực về tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất phù hợp quy định của pháp luật, kết hợp nguồn lực từ các chương trình, dự án để hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp.

Chương trình hướng tới 3 khối đối tượng:

Thứ nhất, sinh viên các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng (tập trung hỗ trợ các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp).

Thứ hai, thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp (tập trung hỗ trợ các dự án, đề án trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp). 

Thứ ba, doanh nhân trẻ, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong độ tuổi thanh niên mới đăng ký kinh doanh (tập trung vào hỗ trợ về quản trị doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo, tiên phong hội nhập).

Các nội dung, giải pháp được Chương trình hướng tới bao gồm: tổ chức các hoạt động truyền thông; tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên; tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; xây dựng chương trình hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp: thành lập Quỹ Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp của Trung ương Đoàn; kiến nghị chính sách khởi nghiệp đối với thanh niên…

Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ và cùng một số Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ, ngành đã dành thời gian đối thoại trực tiếp với thanh niên, sinh viên và các bạn doanh nhân trẻ khởi nghiệp.

Nhiều câu hỏi, băn khoăn của các bạn trẻ đã được Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo các Bộ, ngành giải đáp.

Cũng tại buổi lễ phát động Chương trình "Thanh niên khởi nghiệp" giai đoạn 2016 – 2021, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ra mắt Hội đồng chuyên gia tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, với các thành viên là những đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, trí thức uy tín và kinh nghiệm; các doanh nhân thành đạt.

Bên cạnh đó, tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác đồng hành với các Ngân hàng, Tập đoàn kinh tế, các tổ chức hỗ trợ Chương trình Thanh niên khởi nghiệp, Quỹ Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp với tổng số tiền cam kết 350 tỷ đồng.



Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đồng hành với các Ngân hàng, Tập đoàn kinh tế, các tổ chức hỗ trợ Chương trình Thanh niên khởi nghiệp, Quỹ Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp với tổng số tiền cam kết 350 tỷ đồng.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn cũng đã trao vốn hỗ trợ cho 10 dự án khởi nghiệp của thanh niên, sinh viên, mỗi dự án khởi nghiệp được nhận số vốn 50 tỷ đồng.


Trong khuôn khổ Ngày hội Thanh niên Khởi nghiệp, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã phát động cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên "Start-Up Idea 2016"; Ra mắt sàn ý tưởng thanh niên nông thôn khởi nghiệp; tổ chức Diễn đàn Thanh niên Khởi nghiệp và tổ chức Hội thảo "Kết nối các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp".

Bên cạnh đó, đã có gần 40 gian hàng giới thiệu các Câu lạc bộ khởi nghiệp, các mô hình khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp… của thanh niên, sinh viên.



Xem nguồn

Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học diễn ra như thế nào?

Posted: 17 Oct 2016 08:19 AM PDT


Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông là trường Đại học đầu tiên thuộc Đại học Thái Nguyên được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (thuộc Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam) kiểm định chất lượng. 



Buổi khảo sát sơ bộ phục vụ đánh giá ngoài tại trường Đại học công nghệ thông tin và truyền thông ngày 13/10

Đây là đợt Trung tâm khảo sát sơ bộ trường, chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức theo quy trình kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tham gia ngày khảo sát sơ bộ tại Trường, về phía Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam có PGS.TS. Nguyễn Phương Nga – Giám đốc Trung tâm; về phía Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài có PGS.TS Lê Phước Minh – Trưởng đoàn; ThS. Đinh Tuấn Dũng – Thư ký Đoàn, TS. Lê Huy Tùng và TS. Đặng Thị Hồng Thủy là thành viên đoàn đánh giá ngoài.



Đoàn chuyên gia đánh giá Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục



Đại diện nhà trường chụp ảnh kỉ niệm cùng Đoàn đánhg giá

Trong ngày khảo sát sơ bộ, Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã làm việc với lãnh đạo trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông, đại diện của Đại học Thái Nguyên, Hội đồng Tự đánh giá của Trường… về các nội dung:

– Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá của trường, thông báo kế hoạch khảo sát chính thức và những yêu cầu về cơ sở vật chất Nhà trường cần chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức;

– Thống nhất những vấn đề Nhà trường cần chuẩn bị: các minh chứng cần bổ sung; số lượng và thành phần các đối tượng được mời phỏng vấn;

– Thống nhất lịch trình khảo sát chính thức;

– Thống nhất về nguyên tắc làm việc;

– Thăm một số địa điểm Nhà trường chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức như phòng làm việc của Đoàn đánh giá ngoài, phòng phỏng vấn, phòng chờ phỏng vấn, hội trường cho Lễ khai mạc chính thức…

– Kiểm tra sơ bộ các hồ sơ minh chứng của Trường.

Kết thúc ngày khảo sát sơ bộ, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Trưởng Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài và Phó hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ Thông tin vàTruyền thông – Đại học Thái Nguyên đã ký Biên bản Ghi nhớ sau khảo sát sơ bộ của Đoàn đánh giá ngoài. 



Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Trưởng Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài và Phó hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ Thông tin vàTruyền thông đã ký Biên bản Ghi nhớ

Thời gian khảo sát chính thức của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài tại trường sẽ bắt đầu từ ngày 01/11/2016 và kết thúc vào ngày 04/11/2016.



Xem nguồn

TP.HCM sẽ thi thử THPT quốc gia vào học kì II

Posted: 17 Oct 2016 07:38 AM PDT


TP.HCM sẽ tổ chức thi thử THPT quốc gia 2017 vào học kì II, để học sinh làm quen với cách thức thi mới.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết trong học kì II, thành phố sẽ tổ chức cho học sinh thi thử THPT quốc gia.

Việc tổ chức thi thử làm đúng các quy trình và nghiêm túc như kỳ thi THPT quốc gia. Tùy vào điều kiện thực tế, các trường có thể đăng ký để học sinh tham gia thi thử.

Về phương án chuẩn bị câu hỏi cho các bài thi trắc nghiệm, ông Đạt cho biết, sắp tới Sở sẽ tập hợp các câu hỏi từ các trường THPT để thành lập ngân hàng đề thi. 

Ngoài ra, Sở cũng làm việc các trường về công tác chuẩn bị thi thử và sẽ lên kế hoạch, lịch thi chi tiết và có thông báo cụ thể.

Phương án thi THPT 2017 sẽ tổ chức theo 5 bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (3 môn bắt buộc) và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lí, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (Sử, Địa, GDCD đối với Giáo dục THPT; tổ hợp Lịch sử, Địa lý với GDTX). Thí sinh sẽ phải thi 4 bài thi, gồm 3 bài bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

thi THPT quốc gia 2017, thi trắc nghiệm, THPT quốc gia
Học sinh dự thi THPT quốc gia ( Ảnh: Đinh Quang Tuấn)

Ngoại trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong một phòng thi sẽ có một mã đề riêng. Bài thi sẽ được chấm bằng máy.

Về đề thi, đề thi môn Toán sẽ có 50 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Môn ngoại ngữ có 50 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Đối với hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm (mỗi môn cấu phần tổ hợp bài thi 40 câu) Thời gian làm bài thi của 2 môn này là 150 phút.

Trước đó, TP.HCM đề xuất lên Bộ GD-ĐT Đề án thi và xét tốt nghiệp THPT tại TP.HCM từ năm 2017. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT đã có công văn ban hành phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 và các năm tiếp theo thống nhất chung cả nước nên TP.HCM không được tổ chức theo phương án riêng.

 Lê Huyền



Xem nguồn

Nhiều thầy cô mải thi chủ nhiệm giỏi mà quên cả lớp của mình

Posted: 17 Oct 2016 06:55 AM PDT


LTS: Bàn về công tác thi giáo viên dạy giỏi ở các địa phương hiện nay, cô giáo Phan Tuyết cho rằng mục đích tổ chức các hội thi là đúng đắn nhưng với cách tổ chức như hiện nay mới chỉ dừng lại ở tính hình thức.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Vài năm trở lại đây, ngành Giáo dục lại triển khai thêm hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi dành cho giáo viên chủ nhiệm các cấp học phổ thông với mục đích, thông qua các hội thi này để tìm và vinh danh những giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp tốt.

Từ đó, trao đổi và phổ biến kinh nghiệm đến toàn thể giáo viên trong ngành cùng học hỏi, giúp cho công tác chủ nhiệm của các giáo viên ngày một hiệu quả hơn.

Thế nhưng với cách tổ chức, với những quyền lợi mà giáo viên được hưởng sau khi đã bỏ nhiều công sức mới có được thì hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi đang là gánh nặng đè trên vai tất cả giáo viên làm công tác chủ nhiệm ở các trường.



Một tiết dạy trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi (Ảnh: tienphong.vn).

Không ít người tìm mọi cách từ chối, né tránh, đùn đẩy cho đồng nghiệp… bởi thế, đôi khi người được cử đi thi lại không phải nhân tố tốt nhất của từng trường.

Điều này không chỉ làm giảm chất lượng hội thi mà cái nhìn của giáo viên về danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi cũng không được mấy phần ngưỡng mộ.

Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi được tổ chức 2 năm một lần ở cấp huyện thị, 3 năm một lần ở cấp tỉnh.

Giáo viên tham gia hội thi này phải có đủ các điều kiện như là giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường 2 lần trở lên, có sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm… vì thế hàng năm, từng trường học đều tổ chức hội thi nhưng thực chất chỉ là bình bầu trong các tổ chuyên môn, lập danh sách đưa lên nhà trường, tiến hành bỏ phiếu trên toàn thể hội đồng.



Nếu để giáo viên tự nguyện "tranh tài" chắc chẳng có ai muốn xung phong đi thi nên nhiều trường học đã đưa chỉ tiêu về các tổ.

Mỗi tổ bầu chọn từ 1 đến 2 giáo viên, lập danh sách đưa lên nhà trường. Ngày cấp tổ, phần lớn giáo viên đều né tránh vì họ sợ đậu cấp trường sẽ lọt vào danh sách thi cấp thị.

Hội thi cấp thị diễn ra 3 vòng, vòng đầu xét sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên. Theo nhiều giáo viên bật mí, muốn có sáng kiến kinh nghiệm cứ mở google đánh đại vài cái tên là có hằng hà sa số sáng kiến để lựa chọn.

Qua vòng sáng kiến, giáo viên dự thi phải trải qua vòng thi năng lực gồm hàng loạt các câu hỏi về chế độ chính sách của nhà giáo, các công văn, Thông tư đang thực hiện, một số quy định của ngành ở địa phương…

Đây là vòng thi, giáo viên phải bỏ công sức nhiều nhất để học thuộc tên, nội dung, ngày tháng ban hành, có hiệu lực… từng công văn, Thông tư.

Vòng thứ 3, giáo viên trực tiếp bốc thăm để trả lời các câu hỏi tình huống mà ban giáo khảo đã chuẩn bị trước.

Không ít người bị rớt ở vòng thi này bởi cách giải quyết tình huống của họ đưa ra lại không có được sự đồng tình của các vị giám khảo ấy.

Chuyện giám khảo hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cũng có nhiều điều đáng bàn. Giám khảo chủ yếu là Ban Giám hiệu, chuyên viên cấp phòng.

Người đã không còn làm công tác chủ nhiệm gần 20 năm, người chưa một lần làm công tác chủ nhiệm lớp…

Về lý thuyết, họ có thể rất giỏi nhưng về kinh nghiệm thực tế có khi chỉ là số 0, việc những vị giám khảo này "cầm cân nảy mực" đã cho những kết quả đôi khi rất bất ngờ.

Nhiều nhân tố ưu tú của các trường bị rớt sau câu xử lý tình huống được xem là chưa đạt, không ít giáo viên ở trường chỉ là một chủ nhiệm thường thường nhưng biết ứng biến trong câu trả lời tình huống lại đậu một cách vẻ vang.



Có được danh hiệu rồi, những giáo viên được phát mỗi người một tờ giấy khen (không phần thưởng đính kèm), được ghi danh hiệu vào hồ sơ cá nhân, hồ sơ nhà trường.

Chỉ bấy nhiêu thôi nhưng công sức của những thầy cô đi thi, của từng trường bỏ ra không phải là ít.

Từ việc chuẩn bị hồ sơ, học thuộc các văn bản, công văn, Thông tư, viết sáng kiến kinh nghiệm, tập trả lời các câu hỏi tình huống… không ít người mãi lo thi thố đã sao nhãng cả việc đầu tư cho từng bài dạy, bỏ bê lớp chủ nhiệm…

Có thể thấy, mục đích tổ chức hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi là đúng đắn nhưng với cách tổ chức các hội thi hiện nay ở một số địa phương trong cả nước mới chỉ dừng lại ở việc hình thức.

Điều này, đang tạo áp lực không nhỏ cho chính các giáo viên làm công tác chủ nhiệm.



Xem nguồn

Nam sinh chui đầu vào áo bạn nữ ngay tại trường học

Posted: 17 Oct 2016 06:13 AM PDT


– Đoạn clip ghi lại cảnh một nam sinh chui đầu vào áo bạn nữ tại một góc vắng hành lang một trường THCS tại Hà Nội đang khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Cụ thể, trên mạng xã hội lan truyền một clip dài 16 giây ghi lại cảnh một đôi học sinh đang âu yếm nhau ở một góc hành lang trường học. Trong đoạn clip, nam sinh này chui đầu vào trong áo bạn nữ cùng đó sờ soạng cơ thể bạn.

Clip được đăng tải kèm theo những dòng chia sẻ: "Em đăng lên mong các bậc phụ huynh để ý tới con cái. Bố mẹ thì chỉ biết kiếm tiền lo cho con học tại trường tốt nhất. Con thì đi học như này đây. Em chỉ quay được như thế vì run quá. Nhìn các cháu mà thấy sợ. Mặt búng ra sữa, không biết đã phát triển hết chưa nữa".

Chị M.N – người chia sẻ clip cho biết, đây không phải lần đầu chị thấy cảnh tượng này. Clip chị ghi lại là một trường THCS thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

"Cứ tan học buổi trưa là các cháu lại ra đây làm thế. Trưa nào em đi làm về mở cửa ban công cho thoáng thì lại phải đóng vào. Các cháu không ngại mà mình mới là người thấy ngại".

Nhiều phụ huynh đã chia sẻ thực sự cảm thấy sửng sốt khi xem clip này.

Chị Ngọc Thúy (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) bình luận: "Xem xong clip mình lặng người đi và không biết nói gì nữa. Chẳng biết phụ huynh mà nhìn thấy con mình đi học như này thì sẽ phản ứng như thế nào nữa".

Anh Văn Ngọc (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) nói: "Dù biết giờ bọn trẻ phát triển và yêu đương sớm nhưng nhìn những hình ảnh này mình thật sự sốc quá".

Nhiều phụ huynh cho rằng, để dẫn đến câu chuyện này là do cha mẹ chưa quan tâm hoặc không giáo dục giới tính cho con ở độ tuổi chưa trưởng thành cả về thể chất lẫn tâm lý.

Do đó, nhà trường và các phụ huynh cần đặc biệt quan tâm việc chia sẻ, định hướng và giáo dục giới tính cho giới trẻ.

Thanh Hùng



Xem nguồn

Tạm ngừng phiên tòa tiến sĩ kiện cựu Bộ trưởng Giáo dục

Posted: 17 Oct 2016 05:31 AM PDT


Phiên toà hành chính phân xử việc ông Hoàng Xuân Quế khởi kiện nguyên Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận chiều 17/10 chưa thể đi đến phán quyết khi HĐXX đột ngột cho tạm nghỉ.

Trong các ngày 7/10 và 10/10, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hành chính phân xử việc ông Hoàng Xuân Quế khởi kiện nguyên Bộ trưởng Phạm Vũ Luận do ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của mình.

Sau 2 ngày xét xử, chiều ngày 10/10, toà nghỉ để nghị án kéo dài và cho biết, đến ngày 17/10 sẽ ra phán quyết.

Tuy nhiên, chiều ngày 17/10, cho rằng còn một số nội dung cần làm rõ, HĐXX đã quay lại phần xét hỏi. Chiều cùng ngày, phiên tòa tạm nghỉ vì HĐXX cho rằng, còn một số nội dung chưa thể xác minh, làm rõ tại tòa.

HĐXX cũng chưa ấn định ngày mở lại phiên tòa. Theo quy định, phiên tòa có thể tạm nghỉ tối đa không quá 1 tháng.

Cũng ngay trong chiều ngày 17/10, TAND TP Hà Nội đã có giấy báo gửi đến ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT – là người đại diện theo ủy quyền của người bị kiện.

Nội dung thông báo ghi: “Đúng 8h30 ngày 20/10/2016 có mặt tại TAND TP Hà Nội để tham gia tố tụng, giải quyết vụ án hành chính sơ thẩm do ông Hoàng Xuân Quế khởi kiện Quyết định 4647/QĐ-BGDĐT ngày 11/10/2013 của Bộ GDĐT.”

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2013, ông Hoàng Xuân Quế bị tố cáo "đạo văn" luận án tiến sĩ năm 2002 của tiến sĩ Mai Thanh Quế. Sau khi vào cuộc xác minh, căn cứ bản luận án lưu trữ tại Thư viện quốc gia, Thanh tra Bộ Giáo dục cho rằng, ông Hoàng Xuân Quế đã sao chép khoảng 30%.

Thời điểm đó, ông Hoàng Xuân Quế giải trình, luận án tiến sĩ mang tên mình đang lưu giữ tại Thư viện Quốc gia không phải là bản mà ông đã đưa ra để bảo vệ chính thức tại Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp Nhà nước vào ngày 26/3/2003.

Ông Quế nghi ngờ có việc đánh tráo hoặc nhầm lẫn và bản lưu giữ tại Thư viện không có tính pháp lý, không thể dùng làm cơ sở xác định nội dung sao chép vì bản này không hề có chữ ký của ông tại phần "lời cam đoan".

Trước ý kiến này, Thanh tra của Bộ cho rằng, theo quy định, nghiên cứu sinh phải nộp bản chính tại thư viện Quốc gia, lấy biên nhận gửi Bộ để làm thủ tục cấp bằng tiến sĩ. Cả 3 chương trong cuốn luận án tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế có nhiều câu, nhiều đoạn, nhiều trang sao chép y nguyên của tiến sĩ Thanh Quế, nhiều nhất ở chương 3. Nếu bỏ đi phần sao chép này, luận án không đủ chất lượng để bảo vệ.

Ngày 17/7/2013, Hội đồng xác minh luận án tiến sĩ được thành lập và 7 thành viên (100%) khẳng định luận án của ông Hoàng Xuân Quế có sao chép một phần từ luận án của ông Thanh Quế. Tổ thanh tra kiến nghị thu hồi bằng tiến sĩ và thu hồi quyết định công nhận Phó giáo sư của ông Xuân Quế; đề nghị Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân xem xét, xử lý vi phạm.

Ngày 11/10/2013, Bộ trưởng GD-ĐT (thời điểm đó là ông Phạm Vũ Luận) đã ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Xuân Quế.

Không đồng tình với Quyết định này, ông Hoàng Xuân Quế đã khởi kiện Quyết định 4647/QĐ-BGDĐT ngày 11/10/2013 của Bộ GDĐT.

T.Nhung



Xem nguồn

Thủ tướng trăn trở khi còn nhiều cử nhân, kỹ sư ra trường bị thất nghiệp

Posted: 17 Oct 2016 04:49 AM PDT


Ngày 16/10, làm việc với lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, một trong những thước đo thành công của đại học là có bao nhiêu sinh viên khởi nghiệp và thành danh, chứ không chỉ bao nhiêu sinh viên kiếm được việc làm.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước xác định giáo dục-đào tạo cùng với khoa học-công nghệ phải đi trước một bước để tạo đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội.

Trong giáo dục-đào tạo thì bậc đại học gần với đầu ra, gần với thị trường lao động và mục đích của giáo dục đại học là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu giáo dục đại học nói chung và ĐHQGHN nói riêng cần phải đổi mới mạnh mẽ nhất, cùng với các giải pháp quyết liệt nhất.



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của Đại học Quốc gia cho nền giáo dục nước nhà. ảnh: vgp.

Thủ tướng đánh giá, thời gian qua, ĐHQGHN đã khẳng định được vị thế đứng đầu trong hệ thống giáo dục đại học cả nước, đi tiên phong về kiểm định chất lượng đại học.

"Tôi nhớ hồi tôi làm Phó Thủ tướng, có đêm tôi có gọi điện cho anh Nhạ (Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ, hiện là Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) nói các anh đã làm một việc tốt là tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực phục vụ công tác tuyển sinh đại học", Thủ tướng nói và yêu cầu ĐHQGHN cần quán triệt sâu sắc hơn Nghị quyết 29 của Đảng về đổi mới giáo dục-đào tạo.

Thủ tướng cũng đánh giá cao công tác nghiên cứu khoa học của ĐHQGHN, số lượng đề tài tăng lên, đạt một số giải thưởng quốc gia, quốc tế, có nhiều bài báo công bố quốc tế gần đây.

Về phương hướng thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, một đại học lớn như ĐHQGHN là một phần của hệ sinh thái quốc gia khởi nghiệp, phải là nơi khuyến khích, ươm trồng những tài năng khởi nghiệp, góp phần vào việc xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp.

Là đại học quốc gia, ĐHQGHN phải đi tiên phong trong việc xây dựng quốc gia khởi nghiệp, tương xứng với lịch sử của ĐHQGHN.

Bày tỏ ưu tư, trăn trở về tình trạng nhiều cử nhân, kỹ sư ra trường còn thất nghiệp, Thủ tướng cho rằng chất lượng đào tạo nói chung và của ĐHQGHN nói riêng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của xã hội và nền kinh tế.

Một trong những thước đo thành công của đại học là có bao nhiêu sinh viên khởi nghiệp và thành danh, chứ không chỉ bao nhiêu sinh viên kiếm được việc làm, chính điều này tạo nên danh tiếng của các đại học nổi tiếng.

Thủ tướng nêu ví dụ về Đại học Tokyo, Nhật Bản có khoảng 240 công ty khởi nghiệp, trong đó có 16 công ty đã lên sàn chứng khoán với mức vốn hóa thị trường đạt khoảng 8 tỷ USD.

Cho biết đã vào đọc trang web của ĐHQGHN trước khi làm việc, Thủ tướng nhắc lại lời phát biểu của cố GS.Nguyễn Văn Huyên, Bộ trưởng Giáo dục đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại lễ khai giảng ĐHQGHN ngày 15/11/1945: "Nền đại học mới này là một lực lượng mạnh trong những lực lượng chiến đấu của dân tộc Việt Nam. Chúng tôi muốn nó là một thành luỹ để trường kỳ kháng chiến phục hồi hoàn toàn lãnh thổ và giải phóng tinh thần cho dân tộc chúng tôi là một dân tộc văn hiến có ngoài nghìn năm lịch sử độc lập và đã tự gây nên được một nền văn minh đặc sắc trên ven bể Thái Bình Dương này".

Theo Thủ tướng, ĐHQGHN có vai trò, sứ mệnh trong việc xây dựng và phát triển lực lượng khởi nghiệp cho quốc gia hiện tại và tương lai nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng quốc gia khởi nghiệp.

ĐHQGHN phải xem khởi nghiệp là một phần của tầm nhìn trong phát triển, trong tôn chỉ giáo dục đào tạo của mình, trở thành văn hóa trong đội ngũ giảng viên, sinh viên ĐHQGHN.

"Tôi nhất trí với sứ mệnh mà các đồng chí nêu ra, đăng trên website của mình là trở thành đại học định hướng nghiên cứu, đa ngành, đa lĩnh vực có tính hội nhập cao, trong đó, một số trường đại học, viện nghiên cứu thành viên thuộc các lĩnh vực khoa học cơ bản, công nghệ cao và kinh tế – xã hội mũi nhọn đạt trình độ tiên tiến châu Á", Thủ tướng nói.

Để tầm nhìn này thành hiện thực, Thủ tướng cho rằng cần cụ thể hóa thành 3 mục tiêu:

Thứ nhất, ĐHQGHN phải gắn nghiên cứu với ứng dụng thực tế, mà một trong những thước đo quan trọng là khởi nghiệp. Phải có trách nhiệm với câu hỏi bao nhiêu nhà doanh nghiệp đã thành công từ các nghiên cứu đó.

Thứ hai, ĐHQGHN muốn có tính hội nhập cao thì cần hiểu doanh nghiệp muốn gì, nền kinh tế cần gì, phải hiểu rõ các yêu cầu đặt ra cho doanh nghiệp, cho nền kinh tế để có thể tham gia thành công vào các chuỗi giá trị, mạng sản xuất toàn cầu.

Như đào tạo nguồn nhân lực phải đáp ứng tiêu chuẩn gì, các sản phẩm, kết quả nghiên cứu của ĐHQGHN đem lại giá trị, góp vào xu hướng nào?

Thứ ba, ĐHQGHN muốn các lĩnh vực khoa học cơ bản, công nghệ cao và kinh tế – xã hội mũi nhọn đạt trình độ tiên tiến châu Á như trên thì phải biết người biết ta, phải bắt kịp, thậm chí có những ý tưởng, đề án đi trước xu hướng tiến bộ chung về công nghệ, kinh tế-xã hội của châu Á và thế giới.

"Tôi nghĩ thực hiện 3 nội hàm nêu trên thì ĐHQGHN sẽ đạt được khẩu hiệu hành động do chính ĐHQGHN đề ra, là "Đạt đỉnh cao dựa vào tri thức". Đây là câu của các đồng chí đăng trên website. Nay tôi thêm câu thứ hai nữa là “Tri thức đó phải đi vào thực tiễn”", Thủ tướng nói trong tiếng vỗ tay các đại biểu.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng cũng cho ý kiến về một số kiến nghị cụ thể của ĐHQGHN với tinh thần tạo điều kiện để đại học này phát triển hơn nữa.



Xem nguồn

Ông Phạm Vũ Luận, ông Nguyễn Vinh Hiển giúp GS. Hồ Ngọc Đại lách luật?

Posted: 17 Oct 2016 04:06 AM PDT


LTS: Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng 2 bài phân tích của tác giả Hồng Thủy trên khía cạnh căn cứ pháp lý của quyết định triển khai đại trà sách giáo khoa Tiếng Việt – Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại, và tìm hiểu tại sao mô hình “thực nghiệm” gần 40 năm không đưa ra kết quả đo nghiệm nào.

2 bài viết nhận được sự quan tâm rộng rãi từ dư luận, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con em học sách giáo khoa Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại và các thày cô giáo trực tiếp giảng dạy theo sách giáo khoa này.

Tuy nhiên những vấn đề đặt ra trong 2 bài viết trước vẫn chưa tìm ra được câu trả lời thỏa đáng, bởi “người trong cuộc” là Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như Giáo sư Hồ Ngọc Đại, cho đến nay vẫn giữ quyền im lặng.

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam xin giới thiệu đến quý bạn đọc bài phân tích thứ 3 của tác giả Hồng Thủy, hy vọng có thể giải đáp phần nào thắc mắc của dư luận.

“Ai đã thẩm định sách giáo khoa Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại?” và “Công nghệ giáo dục còn “thực nghiệm” học sinh đến bao giờ?” đặt ra những vấn đề mang tính cơ sở pháp lý việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép triển khai đại trà chương trình gây tranh cãi.

Đồng thời người viết cũng đặt câu hỏi với Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy trình và hiệu quả của việc “thực nghiệm” Công nghệ giáo dục Hồ Ngọc Đại.

Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo hay Giáo sư Hồ Ngọc Đại có phản hồi gì về những vấn đề người viết đặt ra trong hai bài trước.

Trước sự im lặng của Bộ, người viết đành tiếp tục “mò mẫm” tìm câu trả lời từ chính những gì Giáo sư Hồ Ngọc Đại và các quan chức Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu công khai trên báo chí, ngõ hầu giúp bạn đọc có thêm thông tin và góc nhìn, trong khi chờ đợi câu trả lời chính thức.



Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, ảnh: VTV.

Người viết không kết luận rằng thông tin một số tờ báo trích dẫn được cho là phát biểu của Giáo sư Hồ Ngọc Đại và các quan chức Bộ Giáo dục và Đào tạo về sách giáo khoa Công nghệ giáo dục đúng hay sai.

Chúng tôi chỉ hy vọng chắp nối thông tin và sự kiện, ngõ hầu tìm tới những góc khuất để xem, làm thế nào một bộ sách giáo khoa gây tranh cãi như thế vẫn cứ ung dung vào trường học.

Ông Phạm Vũ Luận, ông Nguyễn Vinh Hiển giúp Giáo sư Hồ Ngọc Đại lách luật?

Thông tin này được báo Vietnamnet dẫn lời Giáo sư Hồ Ngọc Đại cho biết trong chương trình "những vấn đề giáo dục sau sự kiện đạp đổ cổng trường" ngày 21/5/2012, trong bài báo: “Trường Thực nghiệm, một bí mật không ai biết”. [1]

Ông Đại kể rằng: “Năm vừa rồi (2011), Bộ trưởng Phạm Vũ Luận ra quyết định chính thức đưa phương án của công nghệ giáo dục về địa phương.

Nhưng vì Quốc hội ra Nghị quyết số 40 chỉ có một bộ sách toàn quốc nên buộc phải dùng từ "thí điểm". Nhưng mà "thí điểm" hiện nay có 16 tỉnh và có 50.000 học sinh… 

Chỉ cần, nếu làm thí điểm thì chỉ cần 1.000 là đáng tin cậy.

Giải pháp đưa ra là giải pháp, khi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chỉ đạo thì xuống Chủ tịch UBND quận ra quyết định, UBND huyện ra quyết định nên làm việc ngon hẳn. Rất ngon!

Tôi chưa bao giờ làm việc thuận lợi như năm vừa rồi.

Trước đây làm gì thì chỉ làm với anh Hiển thôi, anh Thành thôi. Anh Hiển là Thứ trưởng, anh Thành là Vụ trưởng, các anh ấy cho phép làm, cùng hỗ trợ.

Trong 3-4 năm nay, khi chỉ có thứ trưởng và vụ trưởng làm, nói chung cũng vất vả, phải thuyết phục. Nhưng khi Bộ trưởng có quyết định thì tình hình khác hẳn. 

Tôi thấy khi thực sự chính quyền vào cuộc thì tình hình rất dễ.

Mà cũng may, hai anh là anh Hiển và anh Luận phụ trách là hai người thực bụng muốn làm giáo dục, không sợ, không ngại thủ tục và chấp nhận danh từ "thí điểm" để lách luật. 

Khi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận dám ra quyết định chính thức bằng văn bản, tôi thấy tình hình khác rồi.

Nhân chuyện ấy tôi nói, chúng ta không nên nhận, kể cả anh Tiến, anh Thành, anh Luận… không phải là tác giả của "chương trình 2000".

Chương trình này đã triển khai đã mười mấy năm nay. Những người đó là một bộ phận hoàn toàn khác. Còn các anh là những người chịu một việc đã rồi.

Vấn đề này, phải bàn lại công việc trước đó nữa, cần nói đến nguồn gốc sâu xa nữa.


Vụ Tiểu học thực bụng muốn làm. Anh Hiển, anh Luận thực bụng muốn làm. Nhưng cả một hệ thống từ xưa đến nay… Chuyện này, chuyện khác là hậu quả của “Chương trình năm 2000”.

Nên nếu nền giáo dục hiện này có vấn đề gì, cần truy cứu thì phải truy cứu bộ máy làm chương trình năm 2000, tốn hàng ngàn tỉ nhưng không ra gì. Cần phải nhìn sâu xa hơn nữa mới thấy gốc rễ vấn đề. 

Tôi thấy, đây là cơ hội để chúng ta nhìn thấy vấn đề thực hơn, cả phụ huynh, cả người dân nói chung, cả bộ phận quản lý cũng nhìn thấy thực hơn, và Đảng cũng phải nhìn thấy thực hơn là từ chủ trương cách đây lâu rồi. 

Nhóm người đó hầu hết đã về hưu hết cả, hoặc có đang chức thì cũng chỉ hời hợt… Những người đương chức hiện nay đều là nạn nhân phải chịu hết. Việc đã hết rồi, thể chế của mình cứ thế mà làm.” [1]

Những câu hỏi xin gửi các ông Phạm Vũ Luận, Nguyễn Vinh Hiển và Hồ Ngọc Đại 

Nếu quả thực những nội dung báo Vietnamnet đăng tải mà người viết trích dẫn trên đây đúng là lời của Giáo sư Hồ Ngọc Đại, thì e rằng hai ông Phạm Vũ Luận, Nguyễn Vinh Hiển dù có về hưu cũng phải giải trình trước dư luận mấy vấn đề:

Một là, tại sao ông Phạm Vũ Luận sẵn sàng chống lại Nghị quyết số 40 của Quốc hội, trong đó quy định thống nhất cả nước sử dụng một chương trình, một sách giáo khoa?

Nếu quan chức nào cũng biết luật và lách luật như ông thì còn đâu kỷ cương phép nước?

Hai là, Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã thừa nhận nếu làm thí điểm thì chỉ cần 1000 học sinh là đáng tin cậy, vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo tại sao lại cho “thí điểm” đến 16 tỉnh và 50 ngàn học sinh? Đến nay con số đã lên tới 48 tỉnh? 

Hai ông nguyên Bộ trưởng và Thứ trưởng giải thích thế nào về việc Giáo sư Hồ Ngọc Đại tố quý vị chấp nhận danh từ “thí điểm” để lách luật?

Người viết từng được một vị Giáo sư khả kính trong giới nghiên cứu sinh học cho biết, có thí nghiệm chuột bạch cũng chỉ đến 50 con là cùng. Thế mà người ta có thể cho "thực nghiệm" hàng trăm ngàn học sinh hết thế hệ này đến thế hệ khác thì thật kỳ lạ.

Và cứ theo câu cuối trong phần trích dẫn nội dung được cho là Giáo sư Hồ Ngọc Đại nói trên Vietnamnet mà “suy”, có thể đặt vấn đề:

Tất cả những “bùng nhùng”, “bung bét” của VNEN, sách giáo khoa Công nghệ giáo dục hay Thông tư 30…thuộc về ông Phạm Vũ Luận, ông Nguyễn Vinh Hiển chứ không phải tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Giáo sư Hồ Ngọc Đại phủ nhận sạch trơn mọi nỗ lực của hơn 500 nhà khoa học là chủ nhân của Chương trình năm 2000. Ông cho rằng:

“Nếu nền giáo dục hiện này có vấn đề gì, cần truy cứu thì phải truy cứu bộ máy làm chương trình năm 2000, tốn hàng ngàn tỉ nhưng không ra gì.”

Vậy xin được hỏi Giáo sư Hồ Ngọc Đại, trong 38 năm qua “thực nghiệm” Công nghệ giáo dục của mình, ông đã tiêu tổng cộng bao nhiêu tiền từ ngân sách nhà nước, đã đo nghiệm được những gì?



Giáo sư Hồ Ngọc Đại, ảnh: Thinh Pham / Youtube.

Ai thẩm định kết quả đo nghiệm ấy và thẩm định dựa trên căn cứ pháp lý nào?

Sở dĩ phải đặt câu hỏi này, vì người viết tìm mỏi mắt trên Google cũng chỉ thấy những lời khen ngợi từ những người được Giáo sư Hồ Ngọc Đại vận động và làm việc trực tiếp, cho nên thiếu tính khách quan và thuyết phục.

Còn khi một phụ huynh là công nhân đặt câu hỏi về những “vấn đề” trong sách giáo khoa Tiếng Việt – Công nghệ giáo dục trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam thì Giáo sư Hồ Ngọc Đại im lặng.

Một số giáo viên trường thực nghiệm dạy sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã lên tiếng.

Ngày 16/12, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được công văn số 1842/CV-NXBGDVN gửi từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam với tư cách là nhà xuất bản bộ sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục của GS.Hồ Ngọc Đại với nội dung nhằm trả lời ý kiến của tác giả Trần Hương Giang. 

Tuy nhiên đọc hai bài viết này, người viết không hiểu các tác giả muốn nói gì. Họ không trả lời câu hỏi của vị phụ huynh kia đặt ra, mà nói lòng vòng trên mây trên gió để ca ngợi Công nghệ giáo dục là hay, là tiên tiến.

Như thế chẳng khác nào người ta hỏi anh ăn cơm chưa, anh lại trả lời: Tôi tắm rồi!

Còn với ông Nguyễn Vinh Hiển, ngày 12/9/2013 báo Vietnamnet đưa tin: Chấm dứt ‘thí điểm’ một chương trình giáo dục 35 năm.



Ông Nguyễn Vinh Hiển, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ảnh: giaoduc.edu.vn.

Bài báo nói về chương trình Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại “có lúc công khai, có khi lén lút”, đến 2013 thì Bộ Giáo dục và Đào tạo chấm dứt “thí điểm lớp 1” mà triển khai đại trà.


Trong bài báo này, ông Nguyễn Vinh Hiển được Vietnamnet dẫn lời nói rằng: 

"Chính do tính ưu việt của chương trình, do nhu cầu ngày càng lớn của các địa phương nên Bộ GD-ĐT đã quyết định triển khai đại trà. 

Khi một bộ tài liệu đã được Bộ phê duyệt thì Bộ phải đảm bảo đó là tốt nhất hiện có để dạy và học".

Nếu những nội dung báo Vietnamnet đưa mà người viết trích dẫn trên đây đúng là phát biểu của nguyên Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, thì xin đề nghị ông Nguyễn Vinh Hiển cho biết:

Sách giáo khoa Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã qua Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa thẩm định hay chưa? Hội đồng thẩm định gồm những ai?


Cũng trong bài báo này của Vietnamnet còn cho thấy một “âm mưu” khác:

“Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng cho rằng nếu việc áp dụng thành công, đây sẽ là một trong những phương thức dạy học được hướng đến trong đổi mới chương trình – sách giáo khoa sau 2015.” [2]

Sở dĩ người viết dùng từ “âm mưu” đặt trong ngoặc kép là vì, cho đến nay chương trình tổng thể và chương trình bộ môn của Đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong suốt một nhiệm kỳ của ông Luận, ông Hiển còn làm chưa xong.

Ấy vậy mà đã có kế hoạch đưa Công nghệ giáo dục, sách giáo khoa Công nghệ giáo dục vào chương trình phổ thông trên toàn quốc mà có thể chính nó chưa qua thẩm định thì thật nguy hiểm. 

Bởi làm như vậy thì khác nào sinh con rồi mới sinh cha?

Do đó người viết đề nghị nguyên Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, nguyên Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển lên tiếng về những thông tin được cho là phát biểu của hai ông trên báo chí, cũng như “một bí mật không ai biết” được cho là Giáo sư Hồ Ngọc Đại tiết lộ trên Vietnamnet ngày 21/5/2012.

Tài liệu tham khảo:

[1]http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/73075/truong-thuc-nghiem-mot-bi-mat-khong-ai-biet.html

[2]http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/139930/cham-dut-thi-diem-mot-chuong-trinh-giao-duc-35-nam.html



Xem nguồn

Hướng nghiệp hiệu quả cùng RMIT Việt Nam

Posted: 17 Oct 2016 03:24 AM PDT


Dịch vụ hướng nghiệp toàn diện mà RMIT Việt Nam thực hiện trong nhiều năm qua giúp sinh viên không phải tự "dò dẫm" trên hành trình "tìm đường" trước khi gia nhập lực lượng lao động đầy cạnh tranh tại Việt Nam.

Dịch vụ tư vấn hướng nghiệp toàn diện

Một thực tế hiện nay là tình trạng sinh viên "ngồi nhầm chỗ" tại các trường vẫn diễn ra phổ biến và tỷ lệ cử nhân ra trường thất nghiệp, làm trái ngành trái nghề tăng qua các năm. Nguyên nhân là do phần lớn hoạt động tư vấn hướng nghiệp ở các trường thường được tổ chức theo kiểu "cỡi ngựa xem hoa", chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Để tránh tối đa trình trạng này, chương trình hướng nghiệp của RMIT có dịch vụ tư vấn hướng nghiệp cá nhân "one on one", chuyên gia tư vấn sẽ trò chuyện với không chỉ sinh viên mà cả cha mẹ các em sẽ bất kỳ khi nào có khó khăn trong việc chọn lựa ngành học hay chuẩn bị cho công việc tương lai.

vietnamnet

Sinh viên RMIT Việt Nam sử dụng dịch vụ tư vấn hướng 

nghiệp cá nhân one-on-one

Ngoài ra, chương trình này còn tạo cơ hội cho cô trò cùng phân tích bảng mô tả công việc mà sinh viên dự định sẽ chọn. Các bạn sinh viên thường nói vui rằng đây là lúc cô trò cùng "lên kế hoạch hành động cho tương lai" để trước khi xin việc thực tế, các em sẽ có khoảng thời gian hai, ba năm chuẩn bị về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm một cách đầy đủ.

Sinh viên cũng được khuyến khích tham gia các hoạt động tình nguyện hoặc làm thêm những công việc dù không liên quan trực tiếp đến ngành học để bổ sung các kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, đồng thời rèn luyện thái độ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và tính chủ động trong công việc.

"Đặc biệt, khi sinh viên chủ động liên hệ, các bạn sẽ được chuyên gia giúp chỉnh sửa CV trước khi nộp đơn xin việc để tăng tính cạnh tranh cho hồ sơ và nêu bật thế mạnh của bản thân", cô Phoenix Hồ, Quản lý Bộ phận hỗ trợ và tư vấn Hướng Nghiệp, thuộc Phòng Hướng Nghiệp và Việc Làm cho biết. "Phòng Hướng Nghiệp và Việc Làm còn tổ chức những buổi phỏng vấn thử, được dàn dựng như một buổi phỏng vấn thực sự với đại diện các phòng ban, thang chấm điểm cụ thể… để sinh viên có cơ hội thực hành và rèn kỹ năng phỏng vấn trước khi bước vào những vòng phỏng vấn xin việc".

Đối với các sinh viên mới bước vào năm nhất, chương trình "Hành trang nghề nghiệp" (Career Passport) và Phát triển kỹ năng cá nhân (Personal Edge) thật sự hữu ích. Hai chương trình này được thiết kế nhằm trang bị những kiến thức và kỹ năng mềm quan trọng giúp sinh viên "ghi điểm" khi đi xin việc, và thể hiện bản thân khi đã bước vào môi trường công sở chuyên nghiệp và tính cạnh tranh cao.

vietnamnet

Sinh viên tham dự một buổi học về kỹ năng mềm trong 

khuôn khổ chương trình Phát triển kỹ năng cá nhân (Personal edge).

Thêm vào đó, nhà trường còn tổ chức nhiều chương trình khác để kết nối sinh viên với doanh nghiệp; doanh nghiệp biết sinh viên RMIT có gì, và sinh viên biết các nhà tuyển dụng tương lai cần gì. Các hoạt động tiêu biểu gồm có Tuần lễ hướng nghiệp, Triển lãm việc làm, Chương trình thực tập với sự phối hợp chặt chẽ của nhà trường, sinh viên và doanh nghiệp, Sự kiện networking, giao lưu với chuyên gia trong ngành.

Vai trò chủ động, vẫn là sinh viên!

Có thế nói, hiếm có trường đại học nào có những dịch vụ tư vấn hướng nghiệp toàn diện và chu đáo như RMIT Việt Nam. Chương trình được thiết kế xuyên suốt và liên tục để hỗ trợ sinh viên trên mỗi chặng đường; từ khi bắt đầu bước chân vào trường, cho đến tận khi đã ra trường và trở thành cựu sinh viên.

Tuy nhiên, theo cô Phoenix, muốn gặt hái được những kết quả tốt từ chương trình này, mỗi sinh viên phải có sự chủ động tìm hiểu, nắm bắt những nội dung phù hợp với mình. Không chỉ tự cập nhật cho mình những thông tin cần thiết về chương trình hướng nghiệp từ website của trường và trang Facebook fanpage; sinh viên cần tích cực tham gia các hội thảo, sự kiện hướng nghiệp do trường tổ chức.

vietnamnet

 Phòng Hướng nghiệp và Việc làm tổ chức Ngày Hội Việc Làm 

để sinh viên tìm hiểu về các doanh nghiệp

Sinh viên cũng nên mạnh dạn ngỏ lời để được tư vấn "one on one" với các chuyên gia của Phòng Hướng nghiệp và Việc làm. Tư vấn trực tiếp là cơ hội để các em tìm hiểu tính cách bản thân, phát hiện đam mê trong công việc, tìm ngành phù hợp với năng lực, duy trì đam mê của bản thân. Hơn nữa, tư vấn cá nhân còn giúp chuyên gia quan sát tâm lý và biểu hiện của sinh viên để có thể hiểu các em hơn, và có thể tư vấn tốt hơn.

vietnamnet

Sinh viên RMIT Việt Nam được đại diện phòng nhân sự 

của BOSCH phỏng vấn ngay tại Ngày hội Việc làm

Phụ huynh cũng không thể đứng ngoài hoạt động hướng nghiệp của con em mình. Tuy không bắt buộc nhưng cha mẹ được khuyến khích tham gia cùng con trong quá trình tư vấn. Cha mẹ vốn hiểu tính cách của con nên có thể đưa ra những góp ý để con lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn hơn. Ngoài ra, các chuyên gia cũng sẽ cung cấp cho phụ huynh thông tin về những xu thế việc làm, những bài học kinh nghiệm trong lựa chọn công việc để cả cha mẹ và sinh viên có cái nhìn thực tiễn hơn về thị trường lao động tương lai.

Ngọc Minh



Xem nguồn

Comments