Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Cho học sinh miền Trung nghỉ học nếu lũ lớn

Posted: 15 Oct 2016 09:46 AM PDT


– Bộ GD-ĐT vừa có công điện gửi các sở giáo dục đào tạo, các đại học, học viện, viện, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các đơn vị trực thuộc thuộc các tỉnh từ Quảng Ninh tới Khánh Hòa về triển khai các công việc ứng phó với mưa lũ ở 4 tỉnh miền Trung và cơn bão Sarika.

Theo đó, thực hiện Công điện số 29/CĐ-TW ngày 14/10 của Ban chỉ huy trung ương về phòng, chống thiên tai, Bộ GD-ĐT đề nghị các đơn vị nói trên triển khai các công việc ứng phó.

mưa lũ miền Trung, mưa lũ lịch sử, Bộ Giáo dục đào tạo
Tình hình mưa lũ ở Hà Tĩnh. Ảnh: Duy Tuấn.

Cụ thể, với tình hình mưa lũ ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị, Bộ GD-ĐT đề nghị các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, thông tin kịp thời đến các lãnh đạo trường, học sinh, nhất là vùng ven sông, suối, hạ lưu các hồ chứa, vùng thấp trũng để chủ động phòng tránh.

Bộ GD-ĐT cũng chỉ đạo các đơn vị chủ động rà soát các phương án phòng, chống ngập lụt, lũ quét do mưa lớn gây ra.

Sẵn sàng triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên và phương án đảm bảo an toàn tài sản, cơ sở vật chất của các công trình trường, lớp học.

Bộ GD-ĐT cũng chỉ đạo các đơn vị cho học sinh nghỉ học nếu lũ lớn, nguy hiểm.

Đối với bão Sarika, Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT, các đại học, học viện, viện, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các đơn vị trực thuộc Bộ thuộc các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chủ động phòng chống bão.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các đơn vị kịp thời báo cáo số liệu thiệt hại do mưa lớn, bao gây ra với lãnh đạo tỉnh ủy, HĐND, UBND để xin ý kiến chỉ đạo và phương án khắc phục đồng thời báo cáo về Bộ GD-ĐT các số liệu thiệt hại.

Trước đó, theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt nghiêm trọng tiếp tục diễn ra ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Ngoài ra, cón bão Sarika đang hoạt động trên vùng biển phía Đông Philipines. Do ảnh hưởng của bão, từ sáng mai, 16/10, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh, biển động dữ đội.

Hà Phương



Xem nguồn

Bộ GD&ĐT gửi công điện khẩn phòng chống bão lũ

Posted: 15 Oct 2016 09:05 AM PDT


Theo đó, về việc ứng phó với mưa lũ đối với các tinh từ Nghệ An đến Quảng Trị: Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin kịp thời, đầy đủ đến lãnh đạo các trường, học sinh, nhất là vùng ven suối và hạ lưu các vùng thấp trũng để chủ động phòng tránh.

Chủ động rà soát các phương án phòng chống ngập lụt, lũ quét do mưa lớn gây ra. Sẵn sàng triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên và phương án đảm bảo an toàn tài sản, cơ sở vật chất, công trình trường, lớp học. Cho học sinh nghỉ học nếu lũ lớn, nguy hiểm.

Mưa lũ ngập sâu ở Quảng Bình (ảnh CTV)

Mưa lũ ngập sâu ở Quảng Bình (ảnh CTV)

Về ứng phó với con bão Sarika đối với các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chủ động phòng chống.

Báo cáo kịp thời số liệu thiệt hại do mưa lớn, bão gây ra với lãnh đạo, Tỉnh ủy, HĐND, UBND để xin ý kiến chỉ đạo và phương án khắc phục kịp thời, báo cáo về Bộ GD&ĐT qua số điện thoại: Cục Co sở vật chất và thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em (ông Phạm Hùng Anh – Phó Cục trưởng, điện thoại: 0913203591. Email: phanh@moet.edu.vn).

Trước đó, theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo lũ hạ lưu sông Ngàn Sâu, sông Cả và sông La tiếp tục lên, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt nghiêm trọng ở các tình từ Nghệ An đến Quảng Trị.

Ngoài ra, hiện đang có con bão Sarika đang hoạt độn trên vùng biển phía đông Philippinnes. Sức gió mạnh nhất vùng gần trung tâm bão mạnh cấp 12. Dự báo trong 24h tới, bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20km.

Để ứng phó với tình hình mưa bão phức tạp, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện.

Mỹ Hà



Xem nguồn

Các địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học khi mưa lũ lớn

Posted: 15 Oct 2016 08:23 AM PDT


Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp tại miền Trung, chiều tối nay, 15/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường Đại học, Cao đẳng khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa.

Theo đó, Bộ yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ, cho học sinh nghỉ học nếu bị lũ lớn, nguy hiểm.

Bộ cũng đề nghị các cơ sở trực thuộc theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, thông tin kịp thời đến lãnh đạo các trường, học sinh, nhất là vùng ven sông, suối, hạ lưu các hồ chứa, vùng trũng thấp để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Mưa lũ nhấn chìm các tuyến đường tại thành phố Vinh, Nghệ An.

Các trường, sở chủ động rà soát các phương án phòng, chống ngập lụt, lũ quét do mưa lớn gây ra. Các đơn vị cần sẵn sàng triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên và tài sản, cơ sở vật chất trường lớp.

Trong khi đó, theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mặc dù lũ trên các sông lớn tại khu vực miền Trung đang xuống nhưng tình hình thời tiết vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong đêm nay và ngày mai, miền Trung vẫn tiếp tục có mưa.

Bên cạnh đó, bão Sarika đang hoạt động mạnh trên vùng biển phía Đông Philippin và dự báo bắt đầu từ chiều mai, bão sẽ đi vào biển Đông, bão cấp 13, gió giật cấp 15-16.



Xem nguồn

Quảng Nam: Tập trung đẩy mạnh phát triển giáo dục, ưu tiên miền núi, vùng khó khăn

Posted: 15 Oct 2016 07:41 AM PDT


Chỉ thị 30 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thể hiện sự ưu tiên quan tâm, chăm lo đến giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng khó khăn.Chỉ thị 30 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thể hiện sự ưu tiên quan tâm, chăm lo đến giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng khó khăn.

Theo đó, Chỉ thị số 30/CT-UBND yêu cầu Sở GD&ĐT Quảng Nam tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường lớp, kế hoạch phát triển GD&ĐT giai đoạn 2016 – 2020 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Trong đó, tham mưu cấp có thẩm quyền phê duyệt bảo đảm đủ quỹ đất để xây dựng mới, mở rộng diện tích các cơ sở giáo dục theo hướng đạt chuẩn quốc gia và đáp ứng yêu cầu phát triển thời gian đến.

Chỉ thị số 30, nêu rõ, trong đầu tư giáo dục, ngành GD&ĐT phải ưu tiên cho miền núi, vùng khó khăn; triển khai thực hiện việc chuyển các trường phổ thông dân tộc nội trú 1 cấp học (cấp THCS) về UBND huyện quản lý theo đúng quy định tại Thông tư 11 của liên bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ.

Đồng thời, tham mưu phê duyệt đề án "Phát triển giáo dục miền núi giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025" và đề án "Tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh đáp ứng yêu cầu tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số trong giai đoạn mới".

Đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, Chỉ thị 30 yêu cầu Sở GD&ĐT rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng ở từng cấp theo chuẩn quy định; xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình, sách giáo khoa mới vào năm 2018.

Toàn ngành phải thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhất là người công tác ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện nghị định của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.

Việc phân luồng học sinh sau trung học, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo ngành GD&ĐT và các ngành, địa phương tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh ở trong và ngoài nhà trường; thực hiện hiệu quả công tác tư vấn hướng nghiệp.

Hàng năm, Sở GD&ĐT Quảng Nam tham mưu tuyển sinh vào lớp 10 công lập với tỷ lệ phù hợp nhằm nâng dần chỉ tiêu phân luồng sau trung học; quy hoạch sắp xếp lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh; đánh giá hiệu quả hoạt động mô hình kết hợp giữa trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm giáo dục nghề nghiệp để đề xuất UBND tỉnh có hướng xử lý phù hợp.

Đồng thời nghiên cứu triển khai thực hiện thí điểm mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương theo chủ trương của Bộ GD&ĐT; đảm bảo công tác giáo dục trong nhà trường theo hướng thực học, lý thuyết gắn với thực hành và thực tiễn, phục vụ cho hoạt động hướng nghiệp và phân luồng hiệu quả.

Các địa phương, sở, ban ngành liên quan phối hợp thực hiện tốt, hiệu quả việc nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ ở các cấp học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý; chú trọng công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; nhắc nhở ngành GD&ĐT thực hiện nghiêm kỷ cương nền nếp trong các cơ sở giáo dục; chấn chỉnh tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo.

Mặt khác, làm tốt hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; ngăn chặn và chấn chỉnh kịp thời tình trạng bạo lực học đường, những tệ nạn xã hội ảnh hưởng đến môi trường giáo dục.



Xem nguồn

Nghệ An: Nhiều trường cho học sinh nghỉ học do mưa lũ

Posted: 15 Oct 2016 06:58 AM PDT


Mưa lớn khiến nhiều trường học tại TP Vinh hôm nay (15/10) cho học sinh nghỉ họcMưa lớn khiến nhiều trường học tại TP Vinh hôm nay (15/10) cho học sinh nghỉ học

Nhiều trường học trên địa bàn Nghệ An đã cho học sinh nghỉ học. Sau khi nước rút, an toàn sẽ thông báo để các em trở lại trường.

Ngày 15/10, nhiều tuyến đường tại TP Vinh bị ngập sâu, các trường học trên địa bàn đã cho học sinh nghỉ học, đảm bảo an toàn cho các em trước tình trạng mưa lũ.

Cũng trong ngày hôm nay, một số trường học tại các xã vùng trũng, ven sông Lam thuộc huyện Hưng Nguyên cũng thông báo cho học sinh ở nhà do nước sông dân cao.

Đặc biệt, tại đại bàn các huyện miền núi như Con Cuông, Anh Sơn, Quỳ Châu… chủ động đối phó với tình trạng mưa lớn kéo dài, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, chính quyền các địa phương đã có văn bản chỉ đạo các trường chủ động theo dõi diễn biến của áp thấp.

Nếu mưa to, nước ngập sâu thì thông báo cho học sinh nghỉ học. Đồng thời, cứ cán bộ, giáo viên túc trực 24/24 tại trường và khu nhà ở nội trú của học sinh (đối với các trường dân tộc bán trú), sẵn sàng các biện pháp ứng phó nếu xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở…

Cụ thể, ngày hôm nay, tại huyện Con Cuông có 3 trường nghỉ học gồm gồm trường THCS Môn Sơn, THCS Lục Dạ, THCS Thạch Ngàn, tổng số học sinh là 1200 em.

Thầy Phan Anh Tài – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Con Cuông, Nghệ An – cho biết: địa bàn 3 xã này có nhiều khe suối , cầu tràn. Trời mưa, nước dâng lên cao nguy hiểm, vì thế buổi sáng các thầy cô phối hợp với chính quyền địa phương túc trực tại các đoạn khe suối không cho học sinh đi qua.

Tại huyện Anh Sơn, một số đoạn trên đường Hồ Chí Minh chạy qua địa bàn cũng bị ngập nặng gây ách tắc giao thông cục bộ. Sáng nay, hơn 200 học sinh trường THCS Cao Sơn (huyện Anh Sơn) cũng phải nghỉ học do nước dâng cao gây chia cắt nhiều bản làng.

Thời gian tới, theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT các huyện, thành thị yêu cầu các trường học tiếp tục cập nhật tình hình mưa lũ, chủ động thông báo cho học sinh nghỉ học nếu xảy ra ngập sâu, nguy hiểm.

Khi nước rút, giao thông thuận lợi, an toàn, thì mọi hoạt động dạy, học sẽ tiến hành bình thường. Những trường phải cho học sinh nghỉ học triển khai dạy bù để học sinh không chậm chương trình học.



Xem nguồn

Ngày hội việc làm Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2016

Posted: 15 Oct 2016 06:16 AM PDT


Các chuyên gia tư vấn, trả lời các câu hỏi về thị trường lao động, khởi nghiệp, chọn công việc cho các bạn sinh viênCác chuyên gia tư vấn, trả lời các câu hỏi về thị trường lao động, khởi nghiệp, chọn công việc cho các bạn sinh viên

Ngày hội việc làm Trường Đại học Nông Lâm TPHCM năm nay thu hút 39 Doanh nghiệp tham gia với trên 1.000 vị trí tuyển dụng dành cho các ứng viên.



 Các sinh viên đang làm bài test chỉ số IQ và nộp đơn xin việc tại một Doanh nghiệp

Tại ngày hội, sinh viên không chỉ được trực tiếp phỏng vấn, nhận hồ sơ từ các đơn vị tuyển dụng, mà còn được tư vấn, định hướng và cung cấp thông tin về thị trường lao động giai đoạn 2016 – 2020 từ các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực.

Bên cạnh đó, sinh viên còn được giao lưu với các chuyên gia tuyển dụng, nhân lực về chủ đề "Tự tin trên con đường hội nhập", tham gia các buổi talk show mini về con đường khởi nghiệp, lập thân và chọn lựa công việc phù hợp với năng lực, sở thích và đam mê.

GS Nguyễn Hay – Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TPHCM cho rằng: Ngày hội việc làm là hoạt động hết sức thiết thực nhằm tạo cầu nối nhân lực giữa Doanh nghiệp – Nhà trường và Sinh viên. Đồng thời mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, cũng như các sinh viên sắp tốt nghiệp.



 Đại diện các doanh nghiệp trao tiền, ủng hộ quỹ học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó

” Đào tạo gắn với việc làm là một đòi hỏi chính đáng của sinh viên, xã hội. Nhà trường hiểu nguyện vọng ấy nên trong nhiều năm trở lại đây bên cạnh công tác nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM còn không ngừng đẩy mạnh việc gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp nhằm xây dựng môi trường cọ xát, thực tập, cơ hội việc làm cho sinh viên.

Chúng tôi tin tưởng, với phương châm đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động không chỉ tránh lãng phí, mang đến cơ hội kết nối tốt hơn cho 3 nhà: “Nhà trường – Nhà tuyển dụng – Sinh viên”, Ngày hội việc làm cũng chính là nơi để các em thử thách và thể hiện hiện trước nhà tuyển dụng” – GS Nguyễn Hay chia sẻ.



 Sinh viên tìm hiểu các vị trí tuyển dụng tại các Doanh nghiệp

Tại ngày hội việc làm, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị tài trợ trao hàng chục suất học bổng cho sinh viên vượt khó học giỏi, có thành tích học tập xuất sắc



Xem nguồn

Hà Tĩnh: Các trường học huyện Hương Khê nghỉ học do lũ lớn

Posted: 15 Oct 2016 05:33 AM PDT


"Trận lũ này lớn xấp xỉ trận đại hồng thủy năm 2010, nhưng  nguy hiểm hơn vì lũ đến trong đêm (14/10), tốc độ nhanh chưa  từng thấy", một người dân tại xã Hương Trạch cho biết.

Theo ông Trần Đình Hùng (trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hương Khê), ngày 15/10/2016, các trường trên địa bàn Hương Khê nghỉ học do lũ. 

Trận lũ này lớn xấp xỉ trận đại hồng thủy năm 2010.

Trước đó, chiều 14/10/2016, do mưa lớn nên một số đoạn đường bị chia cắt, nhiều trường học phải cho học sinh nghỉ học sớm và kịp thời thông báo cho bố mẹ đến đón con tại trường.

Chúng tôi đã ghi lại cảnh xe cộ đến đón con tại các trường trên địa bàn thị trấn Hương Khê dưới trời mưa lũ.

Chiều 14/10, phụ huynh đón con dưới trời mưa lũ.

Hương Khê hiện có hơn 30 trường bị ngập lũ, trong đó các trường đóng trên địa bàn xã Hương Đô, Phương Mỹ, Hương Giang, Hương Thủy, Phúc Trạch, Hương Trạch Gia Phố, Lộc Yên bị ngập nặng.

Theo tin từ ông Trần Đình Hũng,  chấp hành chỉ đạo của Ban phòng chống lụt bão huyện, Phòng đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị trường học chủ động chống lũ, bảo quản di dời tài liệu, sách vở, thiết bị dạy học ngay từ chiều ngày 14/10.

 Do làm tốt công tác phòng chống bão lụt nên cho đến thời điểm hiện tại chưa có thiệt hại về người.

Thầy, cô giáo, học sinh trên đường từ trường về nhà đều an toàn; thiệt hại về cơ sở vật chất, thiết bị đang thống kê, nhưng dự tính khá nặng, nhất là đối với các trường nằm cạnh sông Ngàn Sâu và vùng trũng.

Sáng 15/10/2016, khi bắt đầu nước lũ rút, Phòng đã chỉ đạo các trường có mặt tại nhiệm sở để dọn dẹp, lau chùi ngay khi nước lũ rút nhằm bảo vệ được cơ sở vật chất trường học.

Cơ sở vật chất trường học lấm lem bùn đất.

Được biết, sáng nay, tại trường Tiểu học Hương Đô, nước lũ ngập 2,2 m, nhưng khi lũ vừa rút ra, cán bộ, giáo viên, phụ huynh và đặc biệt được sự giúp đỡ các chiến sĩ bộ đội biên phòng bản Giàng (Hương Khê) đã tích cực dọn dẹp, nạo vét bùn đọng trên sân trường, phòng học; lau chùi bàn ghế, nhà cửa.

Nước lũ vào trường Tiểu học Hương Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh).

Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phân công chỉ đạo cán bộ, nhân viên phòng bám sát các cơ sở bị ngập lụt nắm tình hình, chia sẻ,  hướng dẫn, động viên cơ sở khắc phục hậu quả bão lũ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin chuyển đến bạn đọc!



Xem nguồn

Gia Cát Lượng để lại phong thư 86 chữ dạy con, nhưng giúp cải biến vận mệnh hàng triệu người

Posted: 15 Oct 2016 04:51 AM PDT


Quá rung động! Gia Cát Lượng để lại một phong thư cho con trai, nội dung chỉ có 86 chữ nhưng lại cải biến được vận mệnh của rất nhiều người.

cách dạy con, Gia Cát Lượng

Một phong thư ngắn ngủi chỉ có 86 chữ mà Gia Cát Lượng để lại cho con trai lại là những từ ngữ vô cùng tinh túy khuyên dăn và cảnh báo con về đạo lý làm người. Đến hôm nay, bức thư ngắn đã viết từ hơn 1800 năm trước này vẫn còn nguyên giá trị. Khi còn trẻ, chúng ta thường nghe câu: "Trí tuệ chân chính sẽ trường tồn theo thời gian, càng lâu càng có giá trị." Câu nói này càng nghe càng thấy đúng phải không?

86 chữ mà Gia Cát Lượng để lại cho con cháu thực hành là, lấy tĩnh tu thân, sống tiết kiệm để dưỡng đức, không sống đạm bạc không thấy trí tuệ sáng suốt, nội tâm yên tĩnh sẽ suy nghĩ được xa hơn, làm người đàn ông trước tiên nên học lấy chữ 'Tĩnh' ấy sau mới học những học vấn khác. Lười biếng thì không thể nâng cao ý trí, khống chế được nóng nảy chính là đang tôi luyện tính cách. Năm tháng qua đi, con người cũng già đi, niềm vui của trí tưởng tượng cũng sẽ như là khô rơi dụng, dù có bao nhiêu cũng không mang theo được.

Chỉ sống trong ngôi nhà đơn sơ nhưng ông lại để lại một kho tàng tri thức.

Để có thể sống yên ổn trong thời loạn lạc, để tìm được sức mạnh vượt qua nghịch cảnh cuộc sống, hãy ghi nhớ 10 bài học này từ bậc thầy Gia Cát Lượng.

Bài học thứ 1: Tĩnh tĩnh để tu thân, nội tâm tĩnh tại sẽ nghĩ được xa hơn. Ông khuyên con cháu cần phải tĩnh mới có thể tu dưỡng tâm và thân, tĩnh giúp tinh thần sáng suốt. Tâm không tĩnh thì không thể đưa ra được hướng đi tốt nhất, hơn nữa trước khi học tập những học vấn khác trước tiên nên học chữ "Tĩnh" này. Con người ngày nay bận rộn suốt ngày, có phải họ đang tĩnh trong sự vội vàng mà nghĩ về ý nghĩa của đời người?

cách dạy con, Gia Cát Lượng

Bài học thứ 2: Sống tiết kiệm là đang dưỡng đức. Ông khuyên con cháu trau rồi đức hạnh của chính mình. Chi tiêu có nguyên tắc không chỉ giúp thoát khỏi cảnh nợ nần mà còn có thể sống được trong hoàn cảnh đơn sơ và không trở thành nô lệ của vật chất. Trong xã hội văn minh, đâu đâu cũng khuyến khích tiêu dùng, bạn đã bao giờ nghĩ đến chỗ tốt của tiết kiệm chưa?

Bài học thứ 3: Sống đạm bạc khiến trí tuệ sáng suốt, nội tâm yên tĩnh sẽ suy nghĩ được xa hơn

Ông khuyên con cháu rằng, trong cuộc sống nhân sinh nên sống đạm bạc, đừng xem trọng danh vọng và tiền tài. Để biết được mục đích chân chính của đời người cần phải có nội tâm tĩnh tại. Có vậy mới có thể cẩn thận lập kế hoạch cho tương lai. Vậy lý tưởng đời người của bạn là gì? Trách nhiệm của bạn ra sao? Bạn có những sức mạnh gì?

Bài học thứ 4: Tập trung lực lượng để học lấy chữ Tĩnh. Đây là yêu cầu đầu tiên mà bậc thầy Gia Cát Lượng khuyên con cháu học theo. Ông nhắc rằng, học các loại học vấn khác trong hoàn cảnh nội tâm yên tĩnh thì mới phát huy hết được tài năng của mình. Làm mọi việc một cách bình tĩnh thì sẽ khiến người đó toát lên sự nhàn hạ. Gia Cát Lượng không phải là bậc thiên tài về đào tạo học trò nhưng ông tin rằng tài năng đến từ học tập. Bạn có thật sự học tập không? Bạn có tin rằng nỗ lực học thì sẽ đạt được thành quả?

cách dạy con, Gia Cát Lượng

Bài học thứ 5: Muốn gia tăng năng lực của bản thân, không chỉ học kiến thức ở trường lớp mà cần phải rèn luyện ý chí kiên trì. Ông nói với con cháu rằng muốn thành công thì cần phải học tập chăm chỉ và rèn luyện ý chí của bản thân. Trong quá trình học tập, sự quyết tâm và kiên trì theo đuổi là rất quan trọng. Bởi vì nếu thiếu ý chí, bạn rất có thể bỏ dở giữa đường. Đạo lý này thật sự có bao nhiêu người đã học được?

Bài học thứ 6: Cần nắm chắc tốc độ thì mới có thể vượt thời gian. Ông khuyên rằng, không nên cứ trì hoãn một việc nào đó mà cần nắm chắc việc cần làm. Thời đại hiện nay là thời đại của công nghệ máy tính, hiệu suất công việc rất được coi trọng. Trí tuệ của 1800 năm trước vẫn còn hữu dụng đến ngày nay. Quả là không hẹn mà lại gặp. Nhanh hơn người một bước, không chỉ đạt được thành công mà còn có thời gian để tu sửa cải thiện những thiếu sót, phải vậy không?

Bài học thứ 7: Khống chế được sự nóng nảy là đang trong quá trình rèn nhân cách. Ông khuyên con cháu rằng nếu dễ dàng xao động thì không thể hun đúc được tính kiên nhẫn. Một nhà tâm lý học nói rằng tư tưởng quyết định hành vi, hành vi quyết định thói quen, thói quen quyết định tính cách, tính cách quyết định vận mệnh của con người. Gia Cát Lượng đã minh bạch điều mà một sinh mệnh mong là vừa tinh thông mọi điều, vừa tôi luyện nhân cách. Bạn có muốn tăng cường tu sửa chính mình?

Bài học thứ 8: Thời gian qua đi suy nghĩ sẽ trì trệ

Gia Cát Lượng khuyên rằng, ý chí sẽ giảm sút theo thời gian. Có câu rằng: "Trẻ không gắng học hành, về già mới bi thương". Quản lý thời gian là một khái niệm quản lý hiện đại. Mỗi ngày chỉ có 24 giờ, không hơn không kém, chỉ có bản thân mỗi người dùng mỗi giây phút ấy như thế nào. Bạn hãy suy nghĩ một chút xem, những năm tháng qua bản thân có biết trân quý thời gian không?

Bài học thứ 9: Sức mạnh trong niềm vui của trí tưởng tượng cũng sẽ như là khô rơi dụng, không thể thu giữ, chỉ có nỗi bi thương còn đọng lại, xem cuối cùng đạt được là điều gì. Ông khuyên con cháu mình rằng, thời gian trôi đi rất nhanh, cho đến khi sắp lìa đời, lúc này mới than thở với trời cao vì đã lãng phí thời gian những năm được sống, vậy cũng vô ích. Hãy nhớ rằng, lúc sống bình yên không quên ngày sóng gió mới có thể trong nguy nan mà tâm không loạn. Ý chí mạnh hơn kiến thức. Bạn đã từng suy nghĩ qua, bắt tay vào làm từ việc nhỏ, làm cho thật tốt, đó chẳng phải làm nền tảng cho cuộc sống sao?

Bài học thứ 10: Sức mạnh của việc sắp xếp hợp lý. Gia Cát Lượng viết cho con cháu một bức thư đơn giản chỉ với 86 chữ nhưng nội hàm giáo dục lại bác đại tinh thâm. Tôi tin rằng càng đơn giản thì càng nói rõ được nội hàm. Dài dòng văn tự càng khiến người đọc chán ngán. Vì thế càng ngắn càng đơn giản càng tốt. Bạn có biết bản chất của truyền tải thông tin là gì?

Theo Tinnhanh



Xem nguồn

"Chảy máu chất xám sẽ là thách thức lớn với ĐH trong nước"

Posted: 15 Oct 2016 04:09 AM PDT


 – “Cùng với quá trình hội nhập, quốc tế hóa, chảy máu chất xám sẽ là thách thức lớn đối với các trường ĐH trong nước nói chung và Trường ĐH Bách khoa HN nói riêng”

Ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa HN khẳng định như vậy trong bài diễn văn tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh sáng nay, 15/10.

Sau khi điểm lại những thành tích mà Trường ĐH Bách khoa HN đã đạt được trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển, ông Hoàng Minh Sơn cho rằng, trong bối cảnh thế giới hiện nay, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng lớn, cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, kỷ niệm 60 năm Bách khoa Hà Nội, chảy máu chất xám, giáo dục đại học
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Trường ĐH Bách khoa HN. Ảnh: Lê Văn.

Do đó, cùng với quá trình hội nhập, xu hướng chảy máu chất xám đặc biệt là những cán bộ trẻ có trình độ cao sẽ là thách thức với các trường ĐH trong nước.

Cuộc cách mạng CN lần thứ 4 tạo ra nhu cầu thay đổi căn bản chiến lược và phương thức tổ chức đào tạo, nghiên cứu KHCN.

Theo ông Sơn, thực hiện chủ trương Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, hệ thống giáo dục ĐH trong nước có nhiều thay đổi, từ xu hướng mở rộng quy mô đào tạo chuyển dần sang chất lượng phát triển bền vững.

Xu thế cạnh tranh mạnh mẽ giữa các trường ĐH trong nước tạo thách thức lớn cho các trường ĐH cũng tạo ra động lực mới cho đổi mới” – ông Sơn khẳng định.

Năng lực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, năng lực nghiên cứu trình độ cao, năng lực đổi mới sáng tạo sẽ là thước đo cho đẳng cấp của trường ĐH, đồng thời thước đo năng lực cạnh tranh cho mỗi quốc gia“.

Từ đó, ông Sơn khẳng định phương hướng phát triển trong giai đoạn tới của Trường ĐH Bách khoa HN là trở thành một ĐH nghiên cứu, khẳng định vị thế hàng đầu Việt Nam, tiếp cận khu vực và thế giới.

Nhìn lại chặng đường 60 năm xây dựng phát triển chúng ta không khỏi tự hào về những gì Trường ĐH Bách khoa HN cống hiến cho đất nước. 60 năm đó đã tạo nên truyền thống tốt đẹp, một giá trị văn hóa Bách khoa, hành trang đầy đủ, bản lĩnh kiên cường để vững bước vào tương lai” – ông Sơn khẳng định.

Không đổi mới GD, khoảng cách với các nước phát triển sẽ gia tăng

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng ghi nhận và chúc mừng những thành tích mà Trường ĐH Bách khoa HN đã đạt được trong 60 năm vừa qua.

Chủ tịch nước khẳng định, đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội, thuận lợi và thách thức đan xen.

Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 mở ra thời đại mới của hệ thống thiết bị thông minh, tích hợp nhiều kỹ thuật công nghệ, tác động mạnh mẽ đên sản xuất, thúc đẩy nền kinh tế thế giới chuyển sang nền kinh tế tri thức.

Từ đó, Chủ tịch nước cho rằng, nếu tận dụng cơ hội thu hẹp khoảng cách với các nước tiên tiến, sớm thực hiện mục tiêu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Nếu không có chiến lược phù hợp, không có giáo dục đào tạo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển KHCN thì sức ép phát triển đối với VN còn lớn hơn nhiều, khoảng cách giữa nước ta với các nước phát triển sẽ ngày càng gia tăng” – Chủ tịch nước khẳng định.

Bối cảnh tình hình trên đặt ra cho ngành GD nói chung và trường Bách KH những nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang“.

Từ đó, Chủ tịch nước chỉ đạo Trường ĐH Bách khoa HN quán triệt sâu sắc thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ.

Chủ tịch nước cũng nêu ra 5 nhiệm vụ trọng tâm mà Trường ĐH Bách khoa cần phải làm tốt, bao gồm: Triển khai tốt Đề án thí điểm đổi mới quản lý theo cơ chế tự chủ, đổi mới mô hình quản trị theo mô hình các trường đại học tiên tiến của khu vực và trên thế giới; Đẩy mạnh khoa học công nghệ; Quan tâm bồi dưỡng cán bộ giảng viên; Xây dựng môi trường giáo dục đại học và Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế.

Sau 60 năm hình thành và phát triển, ĐHBK Hà Nội đã đào tạo và cung cấp một nguồn nhân lực chất lượng cao với trên 200.000 chuyên gia kỹ thuật, trong đó có hơn 14.000 thạc sĩ và 838 tiến sĩ. Các thế hệ trưởng thành từ ĐHBK Hà Nội đang có mặt trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của đất nước.

Hiện nay, Trường có 1.950 cán bộ viên chức, trong đó 1.2000 giảng viên với 21 giáo sư, 202 phó giáo sư; số cán bộ có trình độ tiến sĩ là 722 người, chiếm 60% số giảng viên và đang có xu hướng tăng nhanh trong những năm tới.

Với 35 chương trình đào tạo kỹ sư, 45 chương trình đào tạo cử nhân, 78 chương trình đào tạo thạc sĩ và 60 chương trình đào tạo tiến sĩ, ĐHBK Hà Nội đã khẳng định được vị thế của một trường đại học trọng điểm, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực và là một trường đại học đậm nét định hướng nghiên cứu.

Lê Văn



Xem nguồn

Bộ Giáo dục nói gì về việc "loạn" cấp chứng chỉ tiếng Anh chuẩn châu Âu?

Posted: 15 Oct 2016 03:25 AM PDT


Các cơ sở đào tạo và khảo thí ngoại ngữ trên cả nước đều được sử dụng các định dạng đề thi theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam trong việc tổ chức đánh giá năng lực ngoại ngữ và cấp chứng nhận cho các đối tượng có nhu cầu theo các quy định hiện hành.

Kẽ hở trục lợi thi chứng chỉ tiếng Anh chuẩn châu Âu

Không chỉ có 10 đơn vị được tổ chức thi, cấp chứng chỉ

Theo thông báo của Bộ GD-ĐT, có 10 đơn vị đủ năng lực tham gia thực hiện nhiệm vụ rà soát năng lực giáo viên ngoại ngữ tiếng Anh, bao gồm: (1) Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, (2) Trường Đại học Hà Nội, (3) Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng, (4) Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Huế, (5) Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, (6) Đại học Thái Nguyên, (7) Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, (8) Trường Đại học Vinh (9) Trường Đại học Cần Thơ, (10) Trung tâm SEAMEO RETRAC.

Các đơn vị này được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ tham gia rà soát năng lực giáo viên ngoại ngữ tiếng Anh nhằm đánh giá thực lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh của các địa phương để có kế hoạch đào tạo, tập huấn giáo viên đạt chuẩn vào năm 2012 và những năm sau theo các nhiệm vụ của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020. 

chứng chỉ tiếng Anh chuẩn châu Âu, chứng chỉ tiếng Anh, khảo thí năng lực ngoại ngữ
Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT.

Ngoài các đơn vị này, các địa phương có thể lựa chọn những tổ chức khảo thí quốc tế có uy tín khác để rà soát năng lực cho giáo viên của mình.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT khẳng định, sau khi ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam được ban hành (tháng 01/2014) cùng với các định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh được công bố, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có văn bản nào quy định chỉ có những đơn vị trên mới được tổ chức đánh giá và cấp chứng nhận theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Các cơ sở đào tạo và khảo thí ngoại ngữ trên cả nước đều được sử dụng các định dạng đề thi theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam trong việc tổ chức đánh giá năng lực ngoại ngữ và cấp chứng nhận cho các đối tượng có nhu cầu theo các quy định hiện hành.

Tuy nhiên, theo ông Trinh, 10 đơn vị này cũng là những đơn vị đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, ôn luyện và tổ chức các kỳ thi tiếng Anh nên cũng là những đơn vị đã tiến hành nhiều đợt đánh giá và cấp chứng nhận cho các cá nhân có nhu cầu.

Mặc dù vậy, thời gian vừa qua, Bộ GD-ĐT đã nhận và xử lý nhiều thông tin liên quan đến việc tổ chức thi và cấp chứng nhận của các đơn vị này.

"Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã yêu cầu các đơn vị báo cáo để chấn chỉnh những mặt còn bất cập, đồng thời tổ chức các đợt giám sát, kiểm tra, thanh tra theo kế hoạch và đột xuất. Qua đó đã phát hiện ra những vi phạm, những mặt còn hạn chế và đã kiến nghị, đề xuất các giải pháp để khắc phục" – ông Trinh nói.

Việc chấp nhận chứng chỉ nào là do địa phương quyết định

Ông Mai Văn Trinh cũng khẳng định, Bộ GD-ĐT nhận thấy thực tế mà dư luận phản ánh về chất lượng của các chứng nhận năng lực ngoại ngữ, cũng như những bất cập trong quá trình triển khai hoạt động khảo thí ngoại ngữ trong bối cảnh điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất còn có những khó khăn và chênh lệch giữa các địa phương, các vùng miền của cả nước.

Trong khi quy chế thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đang chuẩn bị ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có quy định bắt buộc phải sử dụng một loại chứng chỉ, chứng nhận tiếng Anh cụ thể nào; việc quyết định sử dụng các chứng nhận tiếng Anh là do đơn vị tuyển dụng, sử dụng người lao động quyết định.

Do đó, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn các địa phương như sau: "Việc chấp nhận chứng chỉ/chứng nhận năng lực ngoại ngữ nào và thời hạn áp dụng của chứng chỉ/chứng nhận là do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương hoặc Giám đốc sở giáo dục và đào tạo (nếu được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương ủy quyền) xem xét, quyết định dựa theo yêu cầu về năng lực ngoại ngữ đối với vị trí công việc".

Sẽ đổi mới hệ thống đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia

Theo ông Mai Văn Trinh, để giải quyết một cách căn bản những vấn đề còn tồn tại trong việc đánh giá năng lực ngoại ngữ như thời gian qua, tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ tập trung vào việc đổi mới hệ thống đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia. H

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã từng bước hoàn thiện hệ thống các văn bản liên quan đến khảo thí ngoại ngữ, đã ban hành quy định về chương trình bồi dưỡng cán bộ ra đề thi, cán bộ chấm thi nói, chấm thi viết theo các định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện những mặt làm được và những tồn tại trong công tác khảo thí ngoại ngữ, Bộ GD-ĐT đang xây dựng phương án đổi mới hệ thống đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia, xây dựng quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Bộ GD cũng đang xây dựng Đề án thành lập Trung tâm khảo thí ngoại ngữ quốc gia đạt các chuẩn mực quốc tế theo hướng xây dựng hệ thống kiểm tra, đánh giá ngoại ngữ của Việt Nam tiệm cận với quốc tế, dựa vào nguồn lực chuyên môn trong nước, có sự phối hợp với các chuyên gia, tổ chức quốc tế; đảm bảo việc kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng trong hệ thống giáo dục quốc dân được thống nhất, chuyên nghiệp, công bằng, khách quan và minh bạch.

Trước đó, VietNamNet có phản ánh hiện tượng tiêu cực trong việc nhiều đơn vị tổ chức ôn tập và thi cấp chứng chỉ tiếng Anh chuẩn châu Âu, nhiều nơi còn xuất hiện hiện tượng bao đỗ 100% cho học viên.

Lê Văn



Xem nguồn

Comments