Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Nhiều Sở Giáo dục vẫn âm thầm chỉ đạo làm VNEN để …báo công

Posted: 29 Sep 2016 09:29 AM PDT


LTS: Sau khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ giao quyền tự quyết thực hiện VNEN về các địa phương, nhiều nơi vẫn tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình này.

Tuy nhiên, suốt thời gian qua, phụ huynh nhiều trường đã làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền xin bỏ VNEN cho con để học chương trình truyền thống, đặc biệt ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình.

Trăn trở với những nỗi bức xúc đó cũng như chất lượng toàn ngành giáo dục, nhóm tác giả Việt Cường (một nhóm các nhà khoa học giáo dục, giáo viên đang giảng dạy hoặc hưu trí) đã có những kiến nghị, suy ngẫm.

Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả!

Đọc bài "Phụ huynh trường Nam Hà, Hà Tĩnh đã trình đơn nóng lòng xin bỏ VNEN" của tác giả Lê Văn Vỵ trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam (ngày 27/9/2016), chúng tôi rất xúc động và trăn trở.

Xin gửi tới tất cả độc giả và phụ huynh học sinh cả nước một vài suy ngẫm như sau:

1. Theo chúng tôi, Dự án VNEN đã thất bại, thậm chí thất bại thảm hại.

Không thể "tiếp tục thực hiện VNEN" như ý kiến của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã phát biểu tại Nghệ An ngày 2/8/2016 được.

Chúng tôi đã có bài viết phản biện về ý kiến chỉ đạo này.

Xin độc giả đọc lại bài "Bộ trưởng Nhạ ơi, nền giáo dục nước nhà sẽ đi về đâu nếu ta tiếp tục VNEN" của nhóm tác giả Việt Cường đăng trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 7/6/2016.



Học sinh lớp 7C (trường Trung học Cơ sở Nam Hồng, Hà Tĩnh) hân hoan đề nghị bỏ chương trình VNEN. Ảnh Lê Văn Vỵ

2. Đã có dư luận về việc một số Sở Giáo dục và Đào tạo bất chấp sự bức xúc dư luận và hậu quả giáo dục tồi tệ của VNEN, vẫn ngấm ngầm chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện mô hình này để "báo công" với Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bởi thế, có nhiều ý kiến phản ánh đến chúng tôi rằng có tình trạng trường, địa phương ép học sinh học VNEN dù cha mẹ các em phản đối.

Điều này cho thấy tình trạng quản lý giáo dục ở nước ta đã đến mức báo động!

3. Nhóm nghiên cứu chúng tôi kêu gọi sự trung thực, tỉnh táo và công bằng của các bậc phụ huynh học sinh, của toàn xã hội về việc có nên cho con mình học theo chương trình VNEN hay không?



4. Chúng tôi cũng đề nghị Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam mở mục thăm dò dư luận phụ huynh học sinh cả nước và toàn xã hội về việc đồng ý hay phản đối cho con em mình theo dự án VNEN.

Tin rằng, kết quả thăm dò sẽ là một câu trả lời chính xác để các nhà quản lý giáo dục nước ta biết nhìn vào thực tiễn giáo dục của đất nước.

5. Chúng tôi đề nghị Chính phủ, Nhà nước nên thanh tra toàn diện dự án 84,6 triệu USD này để trả lời cho toàn dân được biết số tiền ấy đã được chi cho những việc gì?

Chúng tôi cũng mong muốn tất cả các giáo viên, Ban Giám hiệu các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở trên cả nước nếu bị Sở Giáo dục và Đào tạo ép thực hiện chương trình VNEN cần có ý kiến chính thức và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bởi vì, từ lâu rồi, các trường thường chỉ biết nghe theo chỉ đạo của Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo mà  không quan tâm đến dư luận và ý kiến của cha mẹ học sinh.

Bài viết thể hiện nhận thức, góc nhìn, quan điểm, kiến nghị và cách hành văn của riêng nhóm tác giả.



Xem nguồn

Bộ Giáo dục giải đáp những băn khoăn về phương án thi quốc gia 2017

Posted: 29 Sep 2016 08:47 AM PDT


Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, sau khi công bố dự thảo phương án thi/tuyển sinh 2017, Bộ đã tổ chức họp thảo luận với đại diện các sở GD&ĐT, đại diện các trường Đại học, Cao đẳng, trường THPT; họp với các chuyên gia các bộ môn thi. 

Đồng thời tiếp nhận góp ý của Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, các hội chuyên ngành và ý kiến rộng rãi của dư luận trực tiếp gửi về Bộ hay gián tiếp thông qua các kênh báo chí, truyền thông khác.

Tổ công tác của Bộ đã tổng hợp các ý kiến, phân tích với tinh thần cầu thị, lắng nghe.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã chính thức công bố phương án thi 2017. Theo đó, phương án thi không có nhiều thay đổi so với dự thảo đã đưa ra trước đó. 



Buổi họp báo Công bố phương án thi THPT Quốc gia 2017 chiều 28/9 (Ảnh: Thùy Linh)

Cụ thể, kỳ thi 2017 sẽ có 5 bài thi bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Trong số đó, chỉ bài thi môn Ngữ văn thực hiện theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh thi 4 bài gồm 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn giữa Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Thí sinh giáo dục thường xuyên thi 3 bài thi gồm 2 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn giữa Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội.

Thí sinh có thể chọn thi thêm Ngoại ngữ để xét tuyển vào đại học, cao đẳng nếu có nguyện vọng.

Các bài thi tổ hợp có điểm từng môn thành phần (phục vụ xét tuyển Đại học, Cao đẳng theo khối thi truyền thống) và điểm toàn bài thi (phục vụ xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng theo tổ hợp môn thi, bài thi mới).

Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT kết hợp sử dụng kết quả điểm của 4 bài thi tốt nghiệp và điểm trung bình cả năm lớp 12 (thêm điểm ưu tiên nếu có).

Phương thức tính điểm xét tốt nghiệp: Điểm các bài thi tốt nghiệp và điểm trung bình cả năm lớp 12 có tỷ lệ tương ứng 50:50.

Điểm liệt mỗi bài thi độc lập và mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp (thang điểm 10) đều là 1 điểm.

Đặc biệt, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, đến nay (chiều 28/9), Bộ GD&ĐT chưa nhận được đề án thi quốc gia riêng chính thức của Thành phố Hồ Chí Minh. 

Mỗi thí sinh một đề thi

Theo thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, sau khi công bố phương án thi, từ đầu tháng 10/2016, lực lượng tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi là các thầy, cô giáo giàu kinh nghiệm, nhiều năm tham gia xây dựng đề thi với Bộ GD&ĐT. Các chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu, các giảng viên của các trường đại học…



(GDVN) – Bộ GD&ĐT đang tổ chức họp báo, chính thức công bố phương án kỳ thi THPT quốc gia 2017 sau thời gian lắng nghe ý kiến đóng góp.


Họ đều là những người am hiểu về tuyển sinh THPT, Đại học, Cao đẳng và nắm vững quy trình, nguyên tắc xây dựng ngân hàng câu hỏi sẽ chính thức bắt tay vào xây dựng ngân hàng đề thi theo từng nhóm môn thi.  Công việc ra đề sẽ kết thúc vào tháng 5/2017.

Thứ trưởng thông tin thêm: "Đầu tháng 10, đề thi minh họa sẽ được công bố để giáo viên, học sinh làm cơ sở tổ chức ôn thi". 

Thứ trưởng Ga khẳng định, thi trắc nghiệm không có gì mới mẻ bởi từ 10 năm nay, nhiều môn thi đã được thi bằng hình thức này. Trong quá trình học, Bộ giao các trường tổ chức thi học kỳ cho học sinh bằng cả hai phương án thi tự luận và trắc nghiệm, không loại trừ môn Toán.

Ngoài ra, từ năm 2013, Bộ giao Đại học Quốc gia Hà Nội thí điểm tuyển sinh bằng bài thi trắc nghiệm Đánh giá năng lực với hàng trăm nghìn thí sinh. Kết quả cho thấy tốt, có sự tương đồng với bài thi kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Đề thi: 60% kiến thức cơ bản, 40% kiến thức nâng cao

Trong hai kỳ thi quốc gia năm 2015 và năm 2016, đề thi THPT quốc gia được thiết kế với mức độ câu hỏi cơ bản, để phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT và có phần để phục vụ xét tuyển Đại học, Cao đẳng.

Hai năm vừa rồi, tỉ lệ kiến thức cơ bản trong đề thi ít nhất là 60% kiến thức cơ bản 40% kiến thức nâng cao. Đây là mức thấp nhất, cơ bản nhất. 

Bộ GD&ĐT cho rằng, từ thời điểm này đến tháng 5/2017 thì sẽ xây dựng các ngân hàng câu hỏi tương đối lớn và vừa kế thừa sản phẩmlà ngân hàng đề thi của Đại học Quốc gia Hà Nội. Bộ tin tưởng lượng câu hỏi sẽ đủ lớn để vừa đảm bảo đủ số lượng mỗi học sinh mỗi học sinh 1 đề và sự trùng lặp câu hỏi chỉ khoảng 20%.



(GDVN) – Dù đề án tổ chức thi riêng có hợp lý đến đâu thì cũng không có cơ sở để thực hiện, không đảm bảo nguyên tắc thống nhất chung của giáo dục.


Cũng theo ông Mai Văn Trinh-  Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho rằng khi xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề thi cho đề thi 2017, khối kiến thức cơ bản phục vụ xét THPT và xét Đại học, Cao đẳng chiếm tỷ lệ khoảng 60% và 40%.

Trong quá trình làm đề, Bộ sẽ có tính toán hợp lý để mức độ phân hóa phù hợp nhất với thời gian, phương thức, mục đích thi.

Cụ thể, đề thi môn Toán sẽ có 50 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút.

Môn ngoại ngữ có 50 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.

Đối với hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm (mỗi môn cấu phần tổ hợp bài thi 40 câu, tăng gấp đôi so với dự thảo). Thời gian làm bài thi của 2 môn này là 150 phút (tăng 60 phút so với dự thảo).

Môn Toán: Thi trắc nghiệm là ưu việt

Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục, mục đích của kỳ thi THPT quốc gia là để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng, không phải là tuyển học sinh giỏi, học sinh năng khiếu về bộ môn nào, trong đó có môn Toán.

Vì thế, Bộ giáo dục giải thích, với mục đích đó, có thể thích nghi tự luận và trắc nghiệm đều được. Nhưng do số lượng thí sinh đông nên thi trắc nghiệm sẽ thể hiện được tính ưu việt hơn, kiểm tra bao quát kiến thức, tăng độ tin cậy của kỳ thi vì loại trừ được tiêu cực trong coi thi và chấm thi.



(GDVN) – Đó là nhận xét của TS.Lê Viết Khuyến – Nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) khi nhìn nhận về đề án thi và xét tốt nghiệp THPT của TP.Hồ Chí Minh.


Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, học sinh, phụ huynh trong thời gian qua lo lắng là chính đáng, nhưng khi chúng ta công bố chính thức phương án, các trường phổ biến kế hoạch này và khi có đề thi minh họa thì học sinh sẽ cảm thấy bình thường.

Thi tự luận hay thi trắc nghiệm đều cần một điều: học sinh cần nắm vững các kiến thức cơ bản.

Theo ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT), việc xây dựng ngân hàng câu hỏi để có đề thi theo một quy trình khoa học và thế giới đã làm bao nhiêu năm qua và ta không nằm ngoài quy trình.

Kỳ thi quốc gia diễn ra 2 ngày trong tháng 6

Theo phương án của Bộ GD&ĐT công bố, kỳ thi THPT 2017 sẽ diễn ra 2 ngày trong tháng 6, thống nhất trong cả nước. Cụ thể như sau:

Ngày thứ nhất:

+ Buổi sáng: Ngữ văn; Ngoại ngữ

+ Buổi chiều: Toán

Ngày thứ hai:

+ Buổi sáng: Khoa học tự nhiên

  

+ Buổi chiều: Khoa học Xã hội.



Xem nguồn

Thi tuyển để lựa chọn người tài vào chức danh Hiệu trưởng, Hiệu phó

Posted: 29 Sep 2016 08:06 AM PDT


LTS: Bàn về công tác tổ chức thi tuyển các chức danh Hiệu trưởng, Hiệu phó vừa được triển khai trên một số địa bàn cả nước thời gian qua, Thạc sĩ Bùi Minh Tuấn (hiện là giáo viên trường Trung học Phổ thông Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An) cho rằng đây là một bước đi mang tính đột phá trong công tác cán bộ toàn ngành.

Đồng thời, tác giả cũng đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý ở các đơn vị trường học. 

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Tổ chức thi chức danh lãnh đạo: một bước đi đột phá

Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo một số tỉnh, thành trên cả nước như: Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh… đã tổ chức thi tuyển các chức danh Hiệu trưởng, Hiệu phó ở một số đơn vị trường học trên địa bàn.

Đây được xem là bước đi mang tính đột phá trong công tác cán bộ nhằm tìm người có tâm, có tầm, đặt vào đúng vị trí để họ có điều kiện phát huy năng lực, sở trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo ở các cơ sở.

Bên cạnh đó, việc thi tuyển được tiến hành công khai, minh bạch sẽ góp phần hạn chế những hiện tượng tiêu cực phát sinh trong công tác cán bộ ngành giáo dục.

Trong mỗi đơn vị trường học, đội ngũ cán bộ quản lý mà đứng đầu là Hiệu trưởng, Hiệu phó giữ vai trò hết sức quan trọng.

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Trung học Cơ sở Núi Thành (Hải Châu, Đà Nẵng) vào tháng 2/2015 sau kỳ thi tuyển chức danh (Ảnh: tuoitre.vn).

Họ gánh trên vai trọng trách là "đầu tàu" tổ chức mọi hoạt động giáo dục của nhà trường, trọng tâm là hoạt động dạy và học.

Sao giáo viên nhìn Ban giám hiệu toàn sai phạm, tiêu cực như vậy?

Tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ quản lý chủ chốt trong mỗi đơn vị trường học không chỉ đòi hỏi ở họ những quyết định đúng đắn trong quản lý, am hiểu chuyên môn, có tầm nhìn xa, trông rộng đối với sự nghiệp phát triển giáo dục của đơn vị mà còn phải tạo dựng được môi trường giáo dục đầy tính nhân văn, dân chủ.

Trên thực tế, ở những đơn vị trường học xuất hiện những cán bộ quản lý có năng lực, tâm huyết sẽ tác động không nhỏ tới công tác thi đua, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên cũng như quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.

Do đó, việc "chọn mặt gửi vàng" đúng người, đúng vị trí các chức danh Hiệu trưởng, Hiệu phó ở các đơn vị trường học là hết sức quan trọng, nhất là trong giai đoạn ngành giáo dục đang có những bước đi đột phá nhằm mang lại cho mình một diện mạo mới.

So với cách thức bổ nhiệm cán bộ quản lý ở các đơn vị trường học chủ yếu dựa vào việc bỏ phiếu kín những người nằm trong diện quy hoạch như cách làm truyền thống bấy lâu nay, việc tổ chức thi tuyển các chức danh Hiệu trưởng, Hiệu phó đã bộc lộ nhiều ưu điểm.

Vị trí thi tuyển, các điều kiện, tiêu chuẩn dự thi được thông báo công khai, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Những người tham gia thi tuyển không nhất thiết nằm trong diện quy hoạch, trong đó ưu tiên những người trẻ tuổi có cách nghĩ, cách làm mới mẻ, hiệu quả.

Khi số lượng các ứng viên đảm bảo tính cạnh tranh, kỳ thi mới được tổ chức.

Điều đáng nói là, giám sát kỳ thi không chỉ có các thành viên trong Hội đồng thi tuyển mà còn có sự theo dõi của đông đảo cán bộ, giáo viên trong và ngoài nhà trường nên sẽ góp phần hạn chế những hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra.

Bên cạnh phần thi viết với những câu hỏi "mở" nhằm "sát hạch" khả năng chuyên môn và năng lực quản lý của các ứng viên, cuộc thi còn có thêm phần bảo vệ đề án xây dựng, phát triển nhà trường và trả lời các câu hỏi phản biện.

Ở đây, không chỉ Hội đồng thi tuyển mà mỗi cán bộ, giáo viên đều có thể tự mình đánh giá được năng lực của các ứng viên thông qua việc đối thoại, chất vấn.

Thế nào là một Hiệu trưởng tốt?

Câu hỏi chất vấn thường tập trung vào các vấn đề: giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; đổi mới phương pháp dạy và học; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của giáo viên…

Đây là cơ hội để các ứng viên thể hiện bản lĩnh của người quản lý trong tương lai khi phải giải đáp những vấn đề "nhạy cảm", bức xúc của ngành và của đơn vị trường học mà bản thân đang tham gia thi tuyển.

Mô hình này nên được học hỏi, nhân rộng

Từ thực tế tổ chức các kỳ thi tuyển chọn chức danh Hiệu trưởng, Hiệu phó ở một số địa phương thời gian qua cho thấy, hầu hết các ứng viên dự thi đã có dịp bộc lộ những thế mạnh của bản thân như: khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế nội dung thuyết trình; có kiến thức sâu rộng và tư duy quản lý khoa học; đề ra nhiều giải pháp mới có tính khả thi cao góp phần đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục.

Có thể nhận thấy trong những năm qua, dù đã được chú trọng nhưng chất lượng đội ngũ Hiệu trưởng ở các trường phổ thông còn bộc lộ không ít những bất cập, hạn chế.

Bên cạnh những Hiệu trưởng có năng lực quản lý, phẩm chất đạo đức, tư cách tốt còn tồn tại không ít những Hiệu trưởng có cung cách quản lý theo kiểu gia trưởng, độc đoán, ít quan tâm đến quyền lợi chính đáng của giáo viên và học sinh trong khi lại vun vén lợi ích cá nhân.

Thậm chí, có không ít những vị lợi dụng chức vụ để tham nhũng, trục lợi với những chiêu bài "quen thuộc" như: "bắt tay" với kế toán, thủ quỹ bớt xén tiền mua sắm thiết bị đồ dùng dạy học; "vòi" tiền "hoa hồng" từ việc xây dựng cơ sở vật chất; nhận tiền "cảm ơn" trong tiếp nhận, tuyển dụng giáo viên; thiếu minh bạch công khai trong quản lý thu – chi tài chính nhằm lập lờ, bòn rút công quỹ…

“Thi tuyển công khai, ngăn chặn mua quan bán chức”

Đáng buồn hơn, đã xuất hiện những vị Hiệu trưởng tha hoá biến chất nghiêm trọng về đạo đức, tư cách.

Những hành vi tiêu cực của một số Hiệu trưởng bị phát giác gây khiếu kiện, mất đoàn kết nội bộ làm giảm sút niềm tin đối với phụ huynh, học sinh.

Từ đó, ảnh hưởng lớn đến nề nếp, chất lượng dạy và học trong nhà trường, thiệt thòi nhất vẫn là các thế hệ học sinh.

Trước thực trạng đó, việc tổ chức thi tuyển các chức danh Hiệu trưởng, Hiệu phó ở các đơn vị trường học là mô hình có thể học hỏi, nhân rộng!

Nếu được tổ chức thực hiện có hiệu quả, đây còn là giải pháp nhằm phát hiện, củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất đảm nhận trọng trách lãnh đạo quản lý mọi hoạt động giáo dục của nhà trường, đồng thời góp phần triệt tiêu những biểu hiện tiêu cực trong công tác tổ chức cán bộ quản lý giáo dục hiện nay.



Xem nguồn

Giáo viên cũng khó mà hiểu được ngôn ngữ trong sách của GS.Hồ Ngọc Đại

Posted: 29 Sep 2016 07:22 AM PDT


LTS: Khi đọc bộ sách Tiếng Việt lớp 1 – chương trình Giáo dục công nghệ của GS.Hồ Ngọc Đại đang được phổ cập ở hơn 40 tỉnh thành, ngày 28/9/2015, tác giả Trần Hương Giang đã gửi thư tới Báo điện tử Giáo dục Việt Nam.

Bức thư này chứa nhiều nước mắt và sự lo lắng cao độ cho tương lai của trẻ em, tòa soạn đã đăng tải nguyên văn bức thư trong bài viết "Cho con trẻ học sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại, tương lai của chúng ta sẽ ra sao?".

Đến nay, thêm một năm học mới nữa đã bắt đầu nhưng mối lo ấy không hề giảm đi mà còn tăng cao hơn.

Trước vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Giáo dục có cuộc trao đổi với Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi – Nguyên trưởng khoa Tiếng Nga, trường Đại học Hà Nội xung quanh bộ sách Công nghệ giáo dục của GS.Hồ Ngọc Đại. 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 

Phóng viên: Ông nhận định như thế nào về chương trình công nghệ giáo dục của GS.Hồ Ngọc Đại?

Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi: Tôi đã từng viết bài phản biện Công nghệ giáo dục Hồ Ngọc Đại. Nhìn chung, đây là một quan điểm giáo dục tiên tiến, phù hợp xu thế giáo dục hiện đại trên thế giới, bắt đầu ở nhiều nước từ cuối TK XIX – đầu XX. 

Theo quan điểm này, mục tiêu của giáo dục hiện đại, của nhà trường hiện đại, của bài học hiện đại không phải là truyền thụ tri thức kinh nghiệm có sẵn mà là dẫn dắt trẻ em từng bước bằng "việc làm" (thao tác với đối tượng cụ thể) để từ đó chúng tự tìm ra những kiến thức, những khái niệm khoa học trừu tượng. 

Qua đó phát triển tư duy sáng tạo làm công cụ tự chiếm lĩnh kiến thức. Đó chính là tự học để tự phát triển các "năng lực người" của chính mình. 

Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi (Ảnh: Thùy Linh)

Mục tiêu Công nghệ giáo dục quy định cấu trúc và nội dung bài học nhất quán trong bộ sách giáo khoa của GS.Hồ Ngọc Đại tuân thủ nguyên tắc: "Thầy thiết kế – trò thi công". 

Công nghệ có nghĩa là "chuỗi việc làm" trên lớp, từng bước thiết kế của thầy và thi công của trò được miêu tả và hướng dẫn làm rất cụ thể, dễ hiểu để trẻ thông qua hoạt đông tự phát hiện ra kiến thức nhờ đó rèn luyện tinh thần tự học để trẻ học suốt đời.

Quá trình học trở nên sinh động, thú vị nữa.

Đó là ưu điểm nổi bật của bộ sách giáo khoa này.

Ưu điểm của Công nghệ giáo dục là vậy nhưng nhiều phụ huynh lại lo lắng khi trẻ em học chương trình này, theo ông, nhược điểm mà bộ sách này gặp phải là gì?

Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi: Theo tôi đó là một khó khăn khách quan trong thực hiện đường hướng sư phạm tiên tiến và một nhược điểm chủ quan của bộ sách.

Thứ nhất, về khó khăn khách quan khiến chúng tôi vẫn băn khoăn, và phụ huynh thì lo lắng đó là sau mỗi cấp học, học sinh Công nghệ giáo dục sẽ ở trong mối tương quan thế nào với học sinh học theo quy trình truyền thống vẫn đang cố gắng "đổi mới căn bản và toàn diện"? 


 

Cho con trẻ học sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại, tương lai của chúng ta sẽ ra sao?

(GDVN) – Những người có trách nhiệm trong ngành giáo dục hãy xem xét lại nội dung của chương trình Giáo dục công nghệ trước khi áp dụng trên diện rộng như hiện nay.

Nói là "khó khăn khách quan", vì Nhà nước, cụ thể là Bộ GD&ĐT chưa cùng các chuyên gia của Công nghệ giáo dục này đưa ra những chuẩn cụ thể sau mỗi cấp học về các kiến thức và kỹ năng cần đạt được, tiếp cận giáo dục hiện đại về triết lý giáo dục chứ không phải chỉ về các thiết bị đắt tiền. 

Theo nhận thức của tôi, Bộ chỉ cần quản lý điều đó – tức các chuẩn đầu ra của từng cấp, còn dạy và học theo  chương trình-giáo trình nào, nên để cho nhà trường và giáo viên quyết định. 

Ở các nước tiên tiến, ngay cho cấp tiểu học đã có đến 5-6 chương trình khác nhau mà phụ huynh phải cùng các chuyên gia tư vấn lựa chọn cái phù hợp nhất cho con em mình. 

Chừng nào chưa có những bộ chuẩn như vậy thì nền giáo dục nước nhà còn gặp khó khăn trong quá trình hội nhập giáo dục thế giới hiện đại. 

Thứ hai, về nhược điểm của bộ sách này, cũng là chung cho những bộ sách giáo khoa đang trong quá trình thử nghiệm, theo quan điểm riêng của chúng tôi, đó là vấn đề tài liệu sư phạm được chọn lọc và ngôn ngữ dùng trong sách. 

Tài liệu sư phạm phải được chọn lọc phù hợp tâm lý lứa tuổi và các chuẩn mực giáo dục – điều này không phải làm được ngay một lúc, tài liệu thì đầy, nhưng những ai đã biên sách giáo khoa đều biết: lựa chọn được ngữ liệu hay phù hợp với mục đích sư phạm đâu phải dễ dàng, cho nên sách giáo khoa còn phải chỉnh sửa trong 5 – 7 năm! 

Ngôn ngữ trong sách của GS.Hồ Ngọc Đại lại hơi quá đà.

 

Bênh thầy Hồ Ngọc Đại, giáo viên trường Thực nghiệm lên tiếng

(GDVN) – Sau nhiều ý kiến trao đổi từ bạn đọc, tòa soạn đã nhận được ý kiến trao đổi của thầy cô giáo trường Thực nghiệm về Chương trình Công nghệ giáo dục mới.

 

Có thể GS. Hồ Ngọc Đại ủng hộ quan điểm ngôn ngữ trong sách giáo khoa phải như trong đời thường. 

Nhưng theo tôi, ngôn ngữ trong sách giáo khoa phải chuẩn, vậy mà ngôn ngữ trong sách của GS.Hồ Ngọc Đại quá đời thường khiến giáo viên không hiểu được huống hồ trẻ con. 

Do đó, bộ sách giáo khoa Công nghệ giáo dục của GS.Hồ Ngọc Đại còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện trong quá trình thử nghiệm.

Đối với sách giáo khoa ngoài xác định đường hướng sư phạm đúng thì ngữ liệu cực kỳ quan trọng, mà để đạt được nguyên lý đưa ra thì cần quá trình chọn lọc.
 
Do vậy, việc phụ huynh phàn nàn về chương trình là tất yếu, những người làm sách cần tỉnh táo để khắc phục.

Bởi ngữ liệu chỉ có thể hoàn thiện qua quá trình thực tế.
 
Xin trân trọng cảm ơn Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi.



Xem nguồn

"Giáo viên giỏi trường chuyên phải là người đào tạo được học sinh giỏi hơn mình"

Posted: 29 Sep 2016 06:40 AM PDT


63 tỉnh thành đều có trường chuyên

Tại buổi sơ kết, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) đã trình bày 6 mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án giai đoạn 2010-2016 gồm: xây dựng phát triển quy mô trường chuyên; nâng cấp các trường chuyên thành chuẩn quốc gia; phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng trong các trường chuyên theo hướng tiếp cận với trình độ thế giới; tạo sự liên thông giữa bồi dưỡng năng khiếu học sinh trường chuyên với đào tạo đại học; tăng cường hợp tác giữa các trường chuyên với các cơ sở giáo dục có uy tín của nước ngoài.

Trong 6 mục tiêu, nhiệm vụ của đề án trên đây, ngoài việc tăng số lượng giáo viên, cán bộ quản lý đạt mức chuẩn nghề nghiệp…, nhiều mục tiêu quan trọng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ.

Cụ thể, tại thời điểm xây dựng đề án (năm học 2009- 2010), cả nước có 68 trường chuyên, 7 khối chuyên, tỉnh Đắk Nông chưa có trường chuyên. Đến năm học 2015- 2016, tất cả 63 tỉnh đều có trường chuyên. Toàn quốc hiện có 86 trường chuyên và khối chuyên. Trong đó, 70 trường chuyên thuộc Sở GD&ĐT; 5 trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học; 2 khối chuyên thuộc trường ĐH; 9 khối chuyên thuộc trường THPT. Trong đó, nhiều tỉnh có 2 trường chuyên trở lên.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2016. (ảnh: GD&TĐ)

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2016. (ảnh: GD&TĐ)

Về số lượng học sinh chuyên, đến năm học 2015-2016, số lượng học sinh đã vượt mục tiêu đề án đề ra 0,1%. Với kết quả trên, hệ thống trường chuyên đã được mở rộng về quy mô, số trường, lớp và số học sinh chuyên. Việc mở rộng quy mô được tính toán phù hợp với quy hoạch và nhu cầu phát triển giáo dục của địa phương.

Năm học 2009-2010, có 21/68 trường chuyên đạt chuẩn quốc gia. Đa số các trường chuyên đều chật hẹp, không đủ phòng thí nghiệm. Hầu hết các trường đều thiếu kinh phí để cải tạo, nâng cấp và mua sắm thiết bị dạy học.

Tuy nhiên, đến năm học này, đã có 47/75 trường chuyên đạt chuẩn quốc gia. Nhiều trường đã bổ sung phòng học, thư viện, nhà tập đa năng…

Về việc đổi mới nâng cao chất lượng tuyển sinh đã được nhiều trường thực hiện. Chẳng hạn Trường chuyên Trần Phú (Hải Phòng), chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), chuyên Hạ Long (Quảng Ninh)… đã áp dụng đánh giá chỉ số IQ, EQ, AQ để tuyển sinh.

Nhiều trường chuyên đã tổ chức thí điểm dạy môn Toán và môn Khoa học bằng tiếng Anh. Một số trường đã tham gia các kì thi sử dụng tiếng Anh như: thi giải toán Singapore mở rộng, thi Hóa Hoàng gia Úc…

Còn 37,3% số trường chuyên chưa đạt chuẩn

Tại buổi sơ kết, ông Vũ Đình Thuận, Hiệu trưởng THPT chuyên Tuyên Quang không ngần ngại nhận định: "Từ nay đến khi kết thúc Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên, chúng tôi vẫn không thể trở thành trường chuẩn quốc gia".

Lý giải về điều này, ông Thuận cho biết, là một trường chuyên ở tỉnh nghèo của miền núi phía Bắc, đời sống nhân dân còn nghèo, đội ngũ giáo viên còn thiếu, cơ sở vật chất còn rất thiếu thốn: không có khu nội trú, không có khu tập luyện TDTT… Nhiều năm gần đây, nhà trường đã mạnh dạn thí điểm phát triển chương trình giáo dục phổ thông, xây dựng kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực để nâng cao chất lượng dạy/học và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam (ảnh nhà trường)

Học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam (ảnh nhà trường)

Về khó khăn này, cũng được Bộ GD&ĐT thẳng thắn thừa nhận: "Mặc dù đạt nhiều thành tích nhất định, tuy nhiên với ngân sách còn hạn hẹp, nhất là các tỉnh khó khăn, việc đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho trường chuyên còn hạn chế. Hiện, 37,3% trường chuyên chưa đạt chuẩn quốc gia. Một số trường đã được phê duyệt đến địa điểm mới nhưng còn thiếu kinh phí xây dựng trường"…

Phát biểu tại buổi sơ kết, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đặt mong muốn: Làm sao hệ thống trường chuyên phải tiếp tục thực hiện giáo dục toàn diện, trên cơ sở đó bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh? Vấn đề thứ hai, hiện chúng ta chưa đầu tư nhiều cho trường chuyên nên sắp tới, cần đầu tư nhiều hơn và đầu tư sáng tạo hơn.

"Có những việc nếu không cầu thị không thể làm được. Tôi nhớ khi bắt đầu xây dựng đề án trường THPT chuyên có quy định Bộ GD&ĐT phải xây dựng chương trình cho trường chuyên, năng khiếu. Nhưng sau đó chúng ta chỉ có chương trình chung, các trường tự xây dựng chương trình của mình. Đến giờ, chúng ta thấy điều đó là đúng hướng" – Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ.

Cũng theo Thứ trưởng, giáo viên giỏi ở trường chuyên phải là người đào tạo được học sinh giỏi hơn mình. Muốn làm được điều đó, đòi hỏi các thầy cô phải sáng tạo, suy nghĩ thường xuyên và phải thực sự cầu thị.

Mỹ Hà



Xem nguồn

TP.HCM không cấm triệt để việc dạy thêm

Posted: 29 Sep 2016 05:58 AM PDT


 Thành phố chỉ cấm dạy thêm học thêm tràn lan tiêu cực, chấm dứt tình trạng phải học thêm mới được điểm tốt…nhưng việc triển khai có lộ trình, dựa trên tình hình thực tế của từng trường.

Trong cuộc họp báo về tình hình kinh tế – văn hóa- xã hội 9 tháng đầu năm của UBND TP.HCM sáng 29/9, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND thành phố cho biết, chỉ đạo cấm dạy thêm học thêm trước đó của lãnh đạo thành phố là không sai, nhưng do chưa lường trước được hết những bức xúc trong xã hội nên đã làm quá nhanh và mạnh, ảnh hưởng rất nhiều vấn đề khác. 

cấm dạy thêm, học thêm, dạy thêm học thêm, học sinh, giáo viên, dạy thêm trong trường, tphcm cấm dạy thêm

“Đây là một kinh nghiệm cho thành phố trong xử lý một vấn đề có tác động lớn trong xã hội”- ông Hoan khẳng định.

Theo ông Hoan, sau khi tiếp nhận những phản hồi trong xã hội và xem xét thấu đáo vấn đề, UBND TP.HCM khẳng định cấm dạy thêm học thêm là việc nhạy cảm, cần có thêm thời gian để đánh giá tác động đến xã hội cũng như để chuẩn bị tâm lý cho phụ huynh, học sinh, giáo viên. 

Tuy nhiên, do hiện nay tình trạng dạy thêm bộc lộ nhiều vấn đề cần phải giải quyết như không công bằng cho các em học sinh, ép học sinh đi học thêm quá nhiều do áp lực từ giáo viên và phụ huynh; nhiều cơ sở dạy thêm đầu tư không đến nơi đến chốn về cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên, học phí cao…Nhiều thầy cô giáo dạy thêm quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như việc đầu tư cho giáo dục chính khóa. 

Do đó,TP.HCM chủ trương cấm dạy thêm học thêm tràn lan tiêu cực, chấm dứt tình trạng phải học thêm mới được điểm tốt, không học thêm thì bị o ép. Việc  cấm dạy thêm, học thêm đem lại tiêu cực tràn lan theo đúng thông tư 17 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời, việc triển khai có lộ trình, dựa trên tình hình thực tế của từng trường.

Để chấn chỉnh dạy thêm, thành phố cũng đưa ra nhiều giải pháp như tăng cường công tác quản lý nhà nước về dạy thêm trong và ngoài trường học, các trung tâm hướng nghiệp. xây dựng cơ chế chính sách chăm lo tốt hơn đội ngũ giáo viên về nhà ở, thu nhập, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho trường học,tăng cường học 2 buổi, đổi mới sách giáo khoa, thi cử.

Lê Huyền



Xem nguồn

Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh hợp tác với Euro Auto

Posted: 29 Sep 2016 05:16 AM PDT


Trường Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM hiện là một trong số những trường đại học hàng đầu tại khu vực phía Nam chuyên đào tạo nguồn nhân sự cho ngành cơ khí động lực nói chung và công nghệ ô tô nói riêng.

Trong khi đó, Euro Auto là nhà nhập khẩu ủy quyền các thương hiệu BMW, MINI và BMW Motorrad chính hãng đạt mức tăng trưởng liên tục kể từ năm 2006 đến nay.



Sự hợp tác giữa Euro Auto và Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh sẽ tạo thêm nhiều điều kiện thực hành kỹ thuật chuyên sâu cho sinh viên. ảnh: NA.

Trong lần hợp tác này, Euro Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM, gồm các nội dung chính:

Trao tặng thiết bị cơ khí động lực hiện đại của ngành ô tô để các bạn sinh viên có thể học tập và bắt kịp công nghệ, xu hướng thị trường gồm: Thước lái, bình ắc-quy, thước lái cầu sau, bảng điều khiển mui, cụm đèn pha cos, bơm hơi phuộc, hộp số tự động, bầu hơi phuộc, hộp phân phối, máy phát, cụm công tắc cột lái, đồng hồ táp lô, quạt gió.  

Euro Auto tạo điều kiện để sinh viên trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM thực tập tại công ty và ưu tiên cơ hội việc làm sau khi ra trường; tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm hoặc hỗ trợ tham gia các cuộc thi tay nghề trong và ngoài nước; trao tặng học bổng cho các sinh viên đủ điều kiện.

Ông Nguyễn Đăng Thảo – Tổng Giám Đốc Euro Auto chia sẻ: "Chúng tôi rất vinh dự khi đi đến quyết định hợp tác này với trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM.

Thông qua những chương trình như thế này, chúng tôi mong muốn tạo điều kiện cho các em có thêm cơ hội tiếp cận với nền tảng kiến thức hiện đại, phù hợp với xu thế thị trường một cách vững chắc nhất".



Xem nguồn

Khoa Y Dược – ĐH Đà Nẵng khai giảng năm học mới

Posted: 29 Sep 2016 04:34 AM PDT


Khoa Y Dược tuyên dương 3 thủ khoa đầu vào kỳ tuyển sinh 2016.Khoa Y Dược tuyên dương 3 thủ khoa đầu vào kỳ tuyển sinh 2016.

Năm học 2015 – 2016, ngoài việc tuyển sinh đào tạo chính quy 02 ngành Y đa khoa và Điều dưỡng đại học, Khoa Y Dược – ĐH Đà Nẵng còn xây dựng chương trình đào tạo định hướng chuyên khoa và triển khai kế hoạch chiêu sinh đào tạo liên tục cán bộ y tế (CME): Chẩn đoán hình ảnh và Nội soi chẩn đoán bệnh lý Tai – Mũi – Họng; xây dựng dự án đổi mới chương trình đào tạo Bác sỹ đa khoa dựa trên năng lực của Khoa Y Dược – ĐH Đà Nẵng thuộc Dự án HPET của Bộ Y tế; tham gia 1 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, một đề tài cấp Bộ và hai đề tài cấp ĐH Đà Nẵng.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Quốc Chấn – Trưởng khoa Y Dược cho biết: "Ngoài tăng cường hợp tác với Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện Quân Y 17, Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình – Phục hồi chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa quận Hải Châu, Trung tâm Pháp Y Đà Nẵng…, Khoa y Dược còn duy trì mối quan hệ, hợp tác với các trường y khoa, cơ sở y tế trong nước và nước ngoài như Đại học Ludwig Maximilian – Đức và được Ludwig Maximilian hỗ trợ về đào tạo đội ngũ giảng viên theo học chương trình Tiến sĩ.

Bên cạnh đó, Khoa còn hợp tác trao đổi chuyên môn với các trường đại học uy tín trên thế giới như: Đại học Kobe Nhật Bản, Đại học Nantes – Pháp, Đại học KKU Thái Lan, Paris 5 Descarts -Pháp, Hiệp hội Trái tim vì trái tim của Đức, tổ chức Y tế Công giáo Hàn Quốc, tổ chức Devimed Đức".



 Lễ trao áo Blouse trắng cho tân sinh viên.

Phát biểu tại lễ khai giảng, PGS.TS Ngô Văn Dưỡng – Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng – cho rằng: "Khoa cần quan tâm và đặt mục tiêu cao hơn nữa trong việc tăng cường và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt đội ngũ giảng viên phải được bổ sung và đào tạo tại các cơ sở uy tín trong nước và của nước ngoài; trình đào tạo phải tuân thủ chặt chẽ các quy định, quy trình thực hành thực tập trong và ngoài nhà trường đặc biệt là thực hành tại bệnh viện…

Cần có tầm nhìn xa trong việc xây dựng chiến lược đào tạo trong giai đoạn sắp đến; đổi mới chương trình giảng dạy phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu của xã hội, gắn đào tạo với thực tiễn. Ngoài ra, Khoa phải thường xuyên quản lý và bồi dưỡng đạo đức cho sinh viên".

Tại buổi lễ, Khoa Y Dược đã khen thưởng cho 3 tân SV thủ khoa trong kỳ tuyển sinh vừa qua và tổ chức lễ trao áo Blouse trắng cho tân sinh viên.



Xem nguồn

TPHCM chỉ cấm dạy thêm, học thêm tràn lan, tiêu cực

Posted: 29 Sep 2016 03:52 AM PDT


Chủ trương chỉ đạo dạy thêm, học thêm của TPHCM gây nhiều phản ứng thời gian qua được ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM "nói thêm cho rõ" tại buổi họp sáng 29/9 về tình hình kinh tế – xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn thành phố.

Ông Võ Văn Hoan cho rằng, dạy thêm, học thêm là một nhu cầu có thật của phụ huynh, học sinh để tăng cường kiến thức, nhất là đối với học sinh cuối cấp tham gia vào các kỳ thi quan trọng.


Dạy thêm, học thêm tiêu cực ảnh hưởng không tốt cho tâm lý và sức khỏe của học sinh (Ảnh minh họa)

Dạy thêm, học thêm tiêu cực ảnh hưởng không tốt cho tâm lý và sức khỏe của học sinh (Ảnh minh họa)

Dạy thêm, học thêm còn nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho học sinh yếu, đào tạo và nâng cao trình độ cho học sinh giỏi để tham dự các kỳ thi lớn lớn. Ngoài ra, việc cho con đi học thêm còn xuất phát từ tâm lý của phụ huynh muốn con em học để hạn chế các yếu tố tiêu cực bên ngoài tác động.

Từ cơ sở đó, dạy thêm, học thêm đã trở thành một loại hình dịch vụ trở nên phổ biến, rộng rãi hơn. Và rồi nảy sinh việc dạy thêm, học thêm tràn lan, phát sinh những tiêu cực gây bức xúc trong dư luận. Việc dạy thêm, học thêm tràn lan, tiêu cực ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của học sinh nên đòi hỏi phải có những biện pháp để chấn chỉnh.

Lần này, TPHCM thực hiện các biện pháp, nhanh và mạnh để chấn chỉnh hiện tượng này. Tuy nhiên, sau vài tháng triển khai đã bộc lộ ra nhiều vấn đề, nhất là việc chưa thể lường hết những bức xúc, tâm lý của xã hội khi thực hiện chủ trương. Theo ông Hoan, đây là một kinh nghiệm cho thành phố trong công tác quản lý đến mọi vấn đề có tác động xã hội.

Ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh lại, TPHCM không cấm hoàn toàn hoạt động dạy thêm, học thêm hoàn toàn mà chủ trương là cấm dạy thêm, học thêm diễn ra tràn lan, tiêu cực, chấm dứt tình trạng phải học thêm mới được điểm tốt, không học thêm thì bị o ép theo như tinh thần Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT.

Trước những phản ứng từ dư luận và xem xét các vấn đề, lãnh đạo thành phố cho rằng cấm dạy thêm, học thêm là một vấn đề nhạy cảm. Đồng thời, cũng thống nhất triển khai có thời gian lộ trình, dựa trên tình hình thực tế của từng trường chứ không thể thực hiện trong vài tuần, vài tháng là cấm được ngay.

TPHCM đưa ra các giải pháp cho vấn đề này như tăng cường công tác quản lý trong việc dạy thêm học thêm tại trường học, xem xét đánh giá các yếu tố được – chưa được; xây dựng cơ chế, chính sách, chăm lo đời cho đời sống giáo viên, nhất là công tác nhà ở xã hội; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho trường học để tăng cường việc học 2 buổi/ngày, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu xã hội cho học sinh… Bên cạnh đó là việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, cải cách thi cử ở các cấp để hạn chế học thêm.

Hoài Nam

(Hoainam@dantri.com.vn)



Xem nguồn

Đề án nghìn tỉ phát triển hệ thống THPT chuyên làm được gì sau 5 năm?

Posted: 29 Sep 2016 03:10 AM PDT


63 tỉnh thành đều có trường chuyên

Tại buổi sơ kết, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) đã trình bày 6 mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án giai đoạn 2010-2016 gồm: xây dựng phát triển quy mô trường chuyên; nâng cấp các trường chuyên thành chuẩn quốc gia; phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng trong các trường chuyên theo hướng tiếp cận với trình độ thế giới; tạo sự liên thông giữa bồi dưỡng năng khiếu học sinh trường chuyên với đào tạo đại học; tăng cường hợp tác giữa các trường chuyên với các cơ sở giáo dục có uy tín của nước ngoài.

Trong 6 mục tiêu, nhiệm vụ của đề án trên đây, ngoài việc tăng số lượng giáo viên, cán bộ quản lý đạt mức chuẩn nghề nghiệp…, nhiều mục tiêu quan trọng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ.

Cụ thể, tại thời điểm xây dựng đề án (năm học 2009- 2010), cả nước có 68 trường chuyên, 7 khối chuyên, tỉnh Đắk Nông chưa có trường chuyên. Đến năm học 2015- 2016, tất cả 63 tỉnh đều có trường chuyên. Toàn quốc hiện có 86 trường chuyên và khối chuyên. Trong đó, 70 trường chuyên thuộc Sở GD&ĐT; 5 trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học; 2 khối chuyên thuộc trường ĐH; 9 khối chuyên thuộc trường THPT. Trong đó, nhiều tỉnh có 2 trường chuyên trở lên.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2016. (ảnh: GD&TĐ)

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2016. (ảnh: GD&TĐ)

Về số lượng học sinh chuyên, đến năm học 2015-2016, số lượng học sinh đã vượt mục tiêu đề án đề ra 0,1%. Với kết quả trên, hệ thống trường chuyên đã được mở rộng về quy mô, số trường, lớp và số học sinh chuyên. Việc mở rộng quy mô được tính toán phù hợp với quy hoạch và nhu cầu phát triển giáo dục của địa phương.

Năm học 2009-2010, có 21/68 trường chuyên đạt chuẩn quốc gia. Đa số các trường chuyên đều chật hẹp, không đủ phòng thí nghiệm. Hầu hết các trường đều thiếu kinh phí để cải tạo, nâng cấp và mua sắm thiết bị dạy học.

Tuy nhiên, đến năm học này, đã có 47/75 trường chuyên đạt chuẩn quốc gia. Nhiều trường đã bổ sung phòng học, thư viện, nhà tập đa năng…

Về việc đổi mới nâng cao chất lượng tuyển sinh đã được nhiều trường thực hiện. Chẳng hạn Trường chuyên Trần Phú (Hải Phòng), chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), chuyên Hạ Long (Quảng Ninh)… đã áp dụng đánh giá chỉ số IQ, EQ, AQ để tuyển sinh.

Nhiều trường chuyên đã tổ chức thí điểm dạy môn Toán và môn Khoa học bằng tiếng Anh. Một số trường đã tham gia các kì thi sử dụng tiếng Anh như: thi giải toán Singapore mở rộng, thi Hóa Hoàng gia Úc…

Còn 37,3% số trường chuyên chưa đạt chuẩn

Tại buổi sơ kết, ông Vũ Đình Thuận, Hiệu trưởng THPT chuyên Tuyên Quang không ngần ngại nhận định: "Từ nay đến khi kết thúc Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên, chúng tôi vẫn không thể trở thành trường chuẩn quốc gia".

Lý giải về điều này, ông Thuận cho biết, là một trường chuyên ở tỉnh nghèo của miền núi phía Bắc, đời sống nhân dân còn nghèo, đội ngũ giáo viên còn thiếu, cơ sở vật chất còn rất thiếu thốn: không có khu nội trú, không có khu tập luyện TDTT… Nhiều năm gần đây, nhà trường đã mạnh dạn thí điểm phát triển chương trình giáo dục phổ thông, xây dựng kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực để nâng cao chất lượng dạy/học và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam (ảnh nhà trường)

Học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam (ảnh nhà trường)

Về khó khăn này, cũng được Bộ GD&ĐT thẳng thắn thừa nhận: "Mặc dù đạt nhiều thành tích nhất định, tuy nhiên với ngân sách còn hạn hẹp, nhất là các tỉnh khó khăn, việc đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho trường chuyên còn hạn chế. Hiện, 37,3% trường chuyên chưa đạt chuẩn quốc gia. Một số trường đã được phê duyệt đến địa điểm mới nhưng còn thiếu kinh phí xây dựng trường"…

Phát biểu tại buổi sơ kết, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đặt mong muốn: Làm sao hệ thống trường chuyên phải tiếp tục thực hiện giáo dục toàn diện, trên cơ sở đó bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh? Vấn đề thứ hai, hiện chúng ta chưa đầu tư nhiều cho trường chuyên nên sắp tới, cần đầu tư nhiều hơn và đầu tư sáng tạo hơn.

"Có những việc nếu không cầu thị không thể làm được. Tôi nhớ khi bắt đầu xây dựng đề án trường THPT chuyên có quy định Bộ GD&ĐT phải xây dựng chương trình cho trường chuyên, năng khiếu. Nhưng sau đó chúng ta chỉ có chương trình chung, các trường tự xây dựng chương trình của mình. Đến giờ, chúng ta thấy điều đó là đúng hướng" – Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ.

Cũng theo Thứ trưởng, giáo viên giỏi ở trường chuyên phải là người đào tạo được học sinh giỏi hơn mình. Muốn làm được điều đó, đòi hỏi các thầy cô phải sáng tạo, suy nghĩ thường xuyên và phải thực sự cầu thị.

Mỹ Hà



Xem nguồn

Comments