Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Thủ tướng: "Nghề giáo rất thách thức"

Posted: 05 Sep 2016 10:26 AM PDT


– “Trong mục tiêu đổi mới giáo dục, chúng tôi thống nhất rằng, phải đổi mới từ cơ sở, đổi mới từ thầy cô giáo là nhân tố quan trọng nhất”.

Đó là thông điệp được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong bài phát biểu tại lễ khai giảng Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu – ngôi trường đặc biệt dành cho học sinh khiếm thị ở Hà Nội sáng nay, 5/9.

Ông Phúc nói, trường Nguyễn Đình Chiểu là câu chuyện thành công đầy thuyết phục về quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục. Đó là tất cả mọi người dân, người bình thường hay khiếm thị hay rộng hơn người khuyết tật nói chung đều được tạo điều kiện để tiếp cận với giáo dục một cách bình đẳng.

Nhà trường đã tạo ra môi trường sư phạm, môi trường hội nhập cồng đồng đáng được trân trọng, rất có ý nghĩa để những người khiếm thị và những người bình thường được học tập, vui chơi cùng nhau, kết bạn cùng nhau.

Thủ tướng ghi nhận những tấm gương của những người thầy, người cô hết lòng tận tụy vì học sinh của trường như cô Nguyễn Thúy Ngà, cô Trương Thúy Hằng…

“Tôi đặc biệt xúc động khi đọc câu chuyện thầy Phạm Đình Thắng, người thầy mù luôn tận tụy với từng cá nhân các em học sinh khiếm thị. Dù thầy không có Kiều Nguyệt Nga ở bên cạnh nhưng thầy Phạm Đình Thắng chính là Lục Vân Tiên thời nay”.

Sau đó, ông khẳng định: “Nghề giáo là sự nghiệp cao quý nhưng cũng là công việc rất thách thức. Làm thầy giáo, cô giáo của các em học sinh khiếm thị càng đòi hỏi sự kiên trì đặc biệt và đức tính hy sinh“.

Để Trường Nguyễn Đình Chiểu có được thành công như ngày hôm nay, các thầy các cô trong ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giảng dạy trực tiếp cũng như cán bộ công nhân viên ở đây đã thực sự như một người cha, người mẹ thứ 2 của các em học sinh thân yêu” – Thủ tướng nói.

Từ đó, Thủ tướng đồng tình với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khi khẳng định đội ngũ giáo viên chính là nhân tố đột phá của chấn hưng giáo dục Việt Nam.

Đối với phụ huynh học sinh, Thủ tướng chia sẻ chúng ta cần có niềm tin vào con em, tạo điều kiện đầy đủ để các em trở thành con người có ích cho xã hội.

Lòng nhân ái, tình yêu thương những điều quan trọng làm nên phẩm giá con người. Vì vậy, vai trò của gia đình rất quan trọng. Do đó, các phụ huynh chúng ta phải phối hợp tốt với nhà trường trong việc nuôi dạy con em” – Thủ tướng nói.

khai giảng 2016, năm học mới, lễ khai giảng
Học sinh Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu trong lễ khai giảng. Ảnh: Lê Văn.

Các phụ huynh cần phải bình tĩnh trong sự nghiệp đổi mới giáo dục để cùng lãnh đọa Đảng, Nhà nước bộ GD-ĐT, chính quyền địa phương chấn hưng giáo dục, đổi mới giáo dục thành công” – Thủ tướng nhắn nhủ.

Đối với các học sinh, Thủ tướng nhắn nhủ, người bình thường học thành tài đã khó, người khuyết tật còn khó hơn. Chính vì vậy, người bình thường và đặc biệt là người khiếm thị không bao giờ đầu hàng với số phận.



Xem nguồn

Những câu chuyện nhỏ của Phó Thủ tướng trong ngày khai giảng

Posted: 05 Sep 2016 09:44 AM PDT


 – Sáng 5/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã bất ngờ tới Trường Tiểu học Việt Nam – Cuba (quận Ba Đình, Hà Nội) dự lễ khai giảng năm học mới 2016-2017.



khai giảng, ngày khai giảng, ngày tựu trường, Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ đến dự lễ khai giảng năm học 2016-2017 của Trường Tiểu học Việt Nam – Cuba

Không được thông báo về sự xuất hiện của Phó Thủ tướng, cô hiệu trưởng Hoàng Thị Lan Hương cho biết nhà trường rất bất ngờ. Buổi lễ khai giảng đã diễn ra nhanh gọn và theo kịch bản ban đầu chứ không có thay đổi gì khác.

Trong buổi trao đổi với ban giám hiệu và đại diện phụ huynh sau lễ khai giảng, Phó Thủ tướng chia sẻ, ông đã dành thời gian trò chuyện với các phụ huynh đưa con em đến khai giảng.

Khi hỏi phụ huynh về việc "Bây giờ thay vì chấm điểm, mà nhận xét quá trình học tập của con em mình ở nhà trường thì phụ huynh thấy thế nào?', phụ huynh nói 'Em lo lắm vì không biết con em học thế nào'".

Ông Đam cho rằng, trước lo lắng của phụ huynh, nhà trường phải trao đổi về mục đích, cách làm mới trong giáo dục hiện nay cho phụ huynh hiểu.

Ở đây, ông Đam đang nói tới câu chuyện  diễn ra trong các trường tiểu học được 2 năm nay. Đó là việc “đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét, thay vì chấm điểm thường xuyên” (trong ngành giáo dục thường gọi là đánh giá theo Thông tư 30 – PV).

"Giả sử chấm điểm mà có nhiều điểm kém thì các con có tự ti, không muốn phấn đấu nữa không?" – Phó Thủ tướng đặt câu hỏi.

Ông cho rằng việc “nhận xét bằng lời” thay vì đánh giá bằng điểm số là cách giúp trẻ tự nhận thức được khả năng của bản thân để vươn lên.

“Điều này giúp các cháu thi đua nhưng không ganh đua. Còn các cháu giỏi, điều này sẽ không làm các cháu tự kiêu hay coi thường các bạn khác. Các cháu chưa giỏi thì không tự ti, không mất động lực phấn đấu” – Phó Thủ tướng giải thích.

"Thế giới bây giờ người ta dạy trẻ con không có ganh đua, mà quan trọng là làm hết sức của mình. Suy cho cùng, quan trọng nhất vẫn là tấm lòng, là đạo đức" – Phó Thủ tướng chia sẻ với lãnh đạo trường và đại diện hội phụ huynh.

khai giảng, ngày khai giảng, ngày tựu trường, Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba
Sân Trường Tiểu học Việt Nam – Cuba rợp cờ hoa trong ngày khai giảng

Ông cũng kể lại câu chuyện nhỏ nhưng rất đáng suy ngẫm vừa bắt gặp ở sân trường trước lúc khai giảng.

Khi được hỏi sao không nhặt mẩu rác ở cạnh mình dù đã nhìn thấy, một cháu học sinh đã trả lời "Cái này không phải của cháu".

"Mình phải dạy các cháu từ những thứ rất nhỏ" – Phó Thủ tướng nói và gợi ý cô hiệu trưởng cùng phụ huynh có thể cùng tổ chức những buổi lao động để các cháu học sinh cùng người lớn nhặt rác, giữ vệ sinh sạch sẽ.

"Người lớn vứt rác ra khi thấy trẻ con nhặt lên, người ta sẽ thấy tự ái. Một lần, hai lần không chuyển, nhưng nhiều lần người ta sẽ chuyển".

khai giảng, ngày khai giảng, ngày tựu trường, Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba

"Mình phải dạy các cháu từ những thứ rất nhỏ" – Phó Thủ tướng nói 

Cũng trong buổi trò chuyện, bà giáo Qúy – nguyên hiệu trưởng nhà trường có hỏi ý kiến của Phó Thủ tướng về câu chuyện một trường tiểu học ở Nha Trang bắt học sinh khiêng bàn.

"Bản thân việc khiêng bàn thì không xấu" – Phó Thủ tướng chia sẻ quan điểm.

"Phụ huynh đừng chiều các con. Bây giờ ở nhà thuê người giúp việc, trẻ con không biết làm gì. Lao động rất cần thiết để các cháu yêu lao động, biết tôn trọng người lao động. Có lao động mang tính cá nhân như trồng cây, dọn vệ sinh, v.v… nhưng cũng rất cần lao động tập thể, đồng sức, đồng lòng.

Một người không khiêng được cái bàn nhưng 10 người thì khiêng được.Mục đích của câu chuyện là để các con, các cháu yêu lao động, biết làm việc tập thể chứ không phải chỉ là việc khiêng bàn" – Phó Thủ tướng nói.



Xem nguồn

Tranh cãi đáp án “Con Sâu Gặm Tiền” bị ám chỉ thành “CSGT”

Posted: 05 Sep 2016 09:02 AM PDT


– Trong chương trình SV 2016 với chủ đề tham nhũng, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã đưa ra đáp án "Con sâu gặm tiền", mà khi ghép các chữ cái đầu sẽ thành "CSGT"- các chữ thường được viết tắt cho cụm từ “cảnh sát giao thông”.

Con Sâu Gặm Tiền, CSGT, SV 2016, cảnh sát giao thông, đáp án sv 2016
Hình ảnh trong câu hỏi với chủ đề tham nhũng mà sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đưa ra.

Cụ thể, ở tập 9 của chương trình SV 2016 phát sóng ngày 28/8 trên VTV3, với chủ đề về tham nhũng, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã đưa ra câu hỏi là bức tranh có 2 con sâu và một đồng tiền bị gặm nham nhở để thách đố các, đội chơi đưa ra đáp án chính xác.

Ở câu hỏi này, sinh viên Trường ĐH Y Hà Nội đưa ra đáp án "Thèm tiền nhỏ dãi, ăn mãi rồi cũng hết". Câu trả lời của Trường ĐH Sư phạm 2 là "Đục khoét".

Tuy nhiên, đáp án mà sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội muốn nói đến là "Con sâu gặm tiền", mà khi ghép các chữ cái đầu sẽ thành "CSGT"- vốn là các chữ viết tắt quen thuộc của cụm từ “cảnh sát giao thông”.

Con Sâu Gặm Tiền, CSGT, SV 2016, cảnh sát giao thông, đáp án sv 2016
Đáp án của sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đưa ra là “Con sâu gặm tiền”.
Con Sâu Gặm Tiền, CSGT, SV 2016, cảnh sát giao thông, đáp án sv 2016

Đáp án này ngay lập tực nhận được những phản hồi từ cộng đồng mạng.

Nhiều người cho rằng, trong một chương trình được phát trên sóng quốc gia, việc đưa ra đáp án như vậy là không nên vì có thể làm suy nghĩ của giới trẻ và xã hội lệch lạc. Bởi dù vô tình hay cố ý, đây vẫn là một đáp án khiến nhiều người liên tưởng đến các chiến sĩ cảnh sát giao thông theo hướng tiêu cực.

Số khác thì cho rằng, có thể là cố ý hoặc nếu không thì trách nhiệm vẫn thuộc về những người làm chương trình. Bởi đây là chương trình phát lại chứ không phải trực tiếp, do đó hoàn toàn có thể cân nhắc cho lên hình hay không.

Thanh Hùng



Xem nguồn

‘Chú lính chì’ Thiện Nhân hạnh phúc dự khai giảng ở trường mới

Posted: 05 Sep 2016 08:20 AM PDT


Hào hứng trong suốt Lễ khai giảng, "chú lính chì" Nguyễn Thiện Nhân hân hoan bắt đầu một năm "đèn sách" mới. "Ngày nào Thiện Nhân cũng đòi đến trường sớm, đi học ở Vinschool 3 tuần, Nhân đã có bạn thân rồi", chị Mai Anh, mẹ Thiện Nhân chia sẻ.

vietnamnet

Thiện Nhân năm nay lên lớp 5. Em và anh trai Hải Minh vừa chuyển sang học tại Trường phổ thông liên cấp Vinschool. Mới nhập học 3 tuần, Thiện Nhân và anh Hải Minh đã quen với rất nhiều người bạn mới, yêu trường lớp và thầy cô giáo.

"Học ở Vinschool rất vui, em rất thích đi học", Thiện Nhân chia sẻ.

vietnamnet

Chị Mai Anh, mẹ của Thiện Nhân tâm sự, sáng nào Nhân cũng đòi đến trường sớm để chơi với các bạn. Nhân về nhà kể thức ăn ở trường rất ngon. "Hôm vừa rồi, trong môn Giáo dục thể chất, Nhân còn lập kỷ lục bật xa 1m74. Điều mình mong nhất khi Nhân học ở trường là con chủ động thể hiện khả năng của bản thân. Nhân là cậu bé rất thông minh, nhạy cảm nhưng con không thích bộc lộ mình ngay với những người lạ hoặc mới quen", mẹ của Thiện Nhân chia sẻ.

vietnamnet

Anh trai của Thiện Nhân, bạn Hải Minh cũng mới chuyển đến học ở trường Trung học Vinschool. Hải Minh làm quen rất nhanh với thầy cô, bạn bè và những phương pháp học ở Vinschool. Mục tiêu của em là đạt học sinh Giỏi trong năm học mới.

vietnamnet

Giống như Thiện Nhân và Hải Minh, sáng nay (5/9), rất nhiều bạn nhỏ được bố mẹ đưa đến trường phổ thông liên cấp Vinschool để tham dự Lễ Khai giảng. Nhiều phụ huynh háo hức khi được cùng con tham dự sự kiện quan trọng mở đầu năm học mới.

vietnamnet

Năm học 2016 – 2017 đánh dấu nhiều bước phát triển mới của Hệ thống giáo dục Vinschool. Với chủ đề "Học sinh Chủ động – Ngôi trường Chất lượng", Nhà trường đầu tư mạnh mẽ vào các chương trình giáo dục mang tính quốc tế và tạo môi trường tiếng Anh tại tất cả các cơ sở. Chương trình tiếng Anh Cambridge chính thức được vào giảng dạy tại khối Phổ thông liên cấp.

vietnamnet

Các tiết mục văn nghệ do thầy cô và học sinh biểu diễn được rất nhiều Phụ huynh và học sinh cổ vũ. Với tinh thần "lãnh đạo tự thân" – The Leader In Me, các học sinh Vinschool đã chủ động dẫn dắt chương trình với vai trò MC bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt, cũng như tự tin biểu diễn các tiết mục văn nghệ, võ thuật đặc sắc.

vietnamnet

Trong Lễ Khai giảng, học sinh khối Tiểu học còn rất bất ngờ khi được chứng kiến 2 bức tranh thể hiện chủ đề năm học được ghép từ chính những chiếc đĩa ghi mục tiêu năm học của mình.

vietnamnet

Kết thúc Lễ Khai giảng, các con về lớp học và viết mục tiêu năm học, những điều mình mong muốn đạt được trong năm học mới và chia sẻ với thầy cô, bạn bè.

vietnamnet

Lễ Khai giảng của gần 5.000 học sinh Tiểu học Vinschool đã kết thúc trong bầu không khí ấm áp, vui vẻ. Vinsers đã bước vào năm học mới với nhiều quyết tâm cho một năm học mới chủ động học tập và rèn luyện để đạt chất lượng thật tốt.

Minh Tuấn



Xem nguồn

Đi khai giảng nhặt được túi tiền, 2 học sinh trả lại người đánh rơi

Posted: 05 Sep 2016 07:39 AM PDT


 – Trên đường đi dự khai giảng, hai học sinh thấy người phụ nữ đi trước đánh rơi một túi xách, đuổi theo không kịp nên các em đã mang túi đến trình báo công an.

nhặt được của rơi, nhặt được tiền

Hai em học sinh trả lại túi xách cho cô giáo tại trụ sở công an

Thầy Nguyễn Đình Thám, Hiệu trưởng trường THPT Hồng Lĩnh (TP. Hà Tĩnh) biểu dương hai em học sinh nhặt được túi xách đã mang trả lại cho người đánh mất.

Hai học sinh đó là em Dương Văn Thạch và Nguyễn Công Đức (học sinh lớp 12M, trường THPT Hồng Lĩnh).

Theo đó, vào khoảng 7h sáng nay, trên đường từ nhà đến trường dự lễ khai giảng năm học mới, Thạch và Đức thấy một người phụ nữ đi trước đánh rơi một túi xách trong đó chứa nhiều tiền và giấy tờ quan trọng.

Do người phụ nữ đi quá nhanh nên hai em đuổi theo không kịp. Sau đó, hai học sinh mang túi xách về cho người thân nhờ mang đến trình báo công an rồi tiếp tục quay lại trường khai giảng.

Sau khi tiếp nhận, công an xác định người đánh rơi túi xác là chị Lê Thị Huệ (35 tuổi, giáo viên trường Mầm non Đức Thuận) nên mời đến trụ sở để trả lại. Trong túi xách gồm có một máy tính bảng, một điện thoại di động, có tiền mặt cùng một số giấy tờ tùy thân quan trọng đứng tên nữ giáo viên này.

Chị Huệ cho biết: "Tôi rất vui vì đã hành động của hai em học sinh này. Ban đầu cứ nghĩ mất túi xách là xác định sẽ không nhận lại được. Cám ơn hai em rất nhiều".

Thầy Thám, Hiệu trưởng nhà trường vui mừng chia sẻ: "Nhà trường rất vui vì có những em học sinh như Thạch và Đức. Sau buổi lễ này, nhà trường sẽ thưởng nóng cho hai em học sinh mỗi em 200.000 đồng và biểu dương các em trước toàn trường để làm gương cho các bạn".



Xem nguồn

Nhiều đối tác lớn của Pháp ký kết hợp tác với trường ĐH Việt Pháp

Posted: 05 Sep 2016 06:56 AM PDT


Tham dự cuộc họp Hội đồng trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội lần thứ III với sự tham dự của Ngài André Vallini, Bộ trưởng phụ trách Phát triển và Pháp ngữ; Giáo sư Viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Hà Nội; Bà Marianne de Brunhoff, Vụ trưởng Vụ Quan hệ Châu Âu, Quốc tế và Hợp tác; Ngài Jean Noel Poirier, Đại sứ nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam và nhiều lãnh đạo các cơ quan ban ngành, các tập đoàn lớn của Việt Nam và Pháp.

Cuộc họp Hội đồng trường lần này diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt và mang nhiều ý nghĩa, bởi đây là lần đầu tiên Cuộc họp được tổ chức tại Việt Nam, do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với tư cách là cơ quan chủ quản của Trường đứng ra tổ chức, và trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng thống Pháp đến Việt Nam.

Tại buổi họp Hội đồng trường, nhiều nội dung quan trọng cũng đã được thông qua như Nhân sự Phó Hiệu trưởng, các chương trình đào tạo mới và học phí cho năm học 2017-2018.

Đặc biệt, tại cuộc họp này, nhiều thỏa thuận hợp tác khoa học và giáo dục giữa Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (ĐHKHCNHN) và các đối tác lớn của Pháp đã được ký kết, gồm có: Thỏa thuận hỗ trợ về đào tạo thiết kế công nghệ hàng không giữa Công ty Airbus và ĐHKHCNHN;

Thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Airbus, Trường Hàng không Dân dụng quốc gia Pháp (ENAC) và Trường ĐHKHCNHN; Thỏa thuận thành lập Phòng thí nghiệm quốc tế về khoa học thông tin và truyền thông ICTLab giữa Trường ĐHKHCNHN, Viện Nghiên cứu và Phát triển IRD, Viện Công nghệ Thông tin , Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (IOIT) và Trường Đại học La Rochelle;

Thỏa thuận về mở rộng Phòng thí nghiệm liên kết quốc tế về gien lúa LMI RICE 2 giữa trường ĐHKHCNHN, Viện nghiên cứu vì sự phát triển Pháp (IRD), Trung tâm Hợp tác Quốc tế về Nghiên cứu Nông nghiệp vì sự phát triển (CIRAD), Viện Hàn lâm Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS), Viện Di truyền Nông nghiệp (AGI), Đại học Montepellier và Phòng thí nghiệm Trọng điểm quốc gia về công nghệ sinh học (NKLPCB); Thỏa thuận Hợp tác về khoa học và đào tạo giữa trường ĐHKHCNHN và Tổ chức "Gặp gỡ Việt Nam".

Hồng Hạnh



Xem nguồn

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự khai giảng ở ngôi trường 120 năm tuổi

Posted: 05 Sep 2016 06:14 AM PDT


Ông Võ Văn Thưởng đã tham dự lễ khai giảng tại ngôi trường có bề dày thành tích 120 năm tuổi, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng nhiều lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước đã từng học tập như các đồng chí Trần Phú, Nguyễn Chí Diểu, Hà Huy Tập, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Tố Hữu…

Tại buổi lễ, ông Võ Văn Thưởng đã đánh trống mừng khai giảng năm học mới và tặng trường THPT chuyên Quốc học Huế một tấm ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh trống khai giảng năm học mới ở trường THPT chuyên Quốc học Huế sáng nay 5/9.

Ông Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh trống khai giảng năm học mới ở trường THPT chuyên Quốc học Huế sáng nay 5/9.

Trong 120 năm qua, trường Quốc học đã đạt rất nhiều thành tích nổi bật với hàng nghìn học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Đặc biệt, có 15 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi Olympic Quốc tế; trong đó có 2 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc, 4 huy chương Đồng cùng 1 giải Khuyến khích và 3 Bằng khen.

Nhiều giáo viên và học sinh của trường đã đạt học vị giáo sư, tiến sĩ, những nhà văn hóa, giáo dục văn nghệ sỹ lớn của Việt Nam và thế giới, đóng góp vào sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Chất lượng giáo dục của nhà trường ổn định ở mức cao: 100% học sinh đỗ vào các trường đại học và nhiều em đỗ thủ khoa. Em Hồ Đắc Thanh Chương, học sinh 12 chuyên Toán vừa giành ngôi vô địch cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2016…

Thầy giáo Nguyễn Phước Bửu Tuấn – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc học Huế đã thay mặt thầy và trò toàn trường hứa trước lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ngành sẽ thực hiện tốt nhất nhiệm vụ tiếp tục xây dựng Trường Quốc học thành một cơ sở giáo dục chất lượng cao, hội nhập quốc tế. Nhà trường sẽ tạo sự chuyển biến trong công tác phát hiện và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, cụ thể sẽ phấn đấu để tiếp tục có học sinh đạt giải quốc tế, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, mở rộng quan hệ hợp tác trong và ngoài nước để nâng cấp cơ sở vật chất.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng thăm trường Quốc Học Huế ngày khai giảng

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng thăm trường Quốc Học Huế ngày khai giảng


Ông Võ Văn Thưởng tặng nhà trường bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Võ Văn Thưởng tặng nhà trường bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Ông Võ Văn Thưởng thăm phòng lưu niệm nhà trường, nơi lưu giữ những kỷ niệm của nhiều vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã học tại đây.

Ông Võ Văn Thưởng thăm phòng lưu niệm nhà trường, nơi lưu giữ những kỷ niệm của nhiều vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã học tại đây.


Tập thể giáo viên trường chuyên Quốc Học Huế chụp ảnh lưu niệm cùng Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - Võ Văn Thưởng

Tập thể giáo viên trường chuyên Quốc Học Huế chụp ảnh lưu niệm cùng Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương – Võ Văn Thưởng

Học sinh trường Quốc Học Huế hứa phấn đấu học tốt theo tấm gương Bác Hồ

Học sinh trường Quốc Học Huế hứa phấn đấu học tốt theo tấm gương Bác Hồ

Video:

Ông Võ Văn Thưởng đánh trống ở lễ khai giảng trường THPT chuyên Quốc Học Huế

Trong sáng 5/9, tại tỉnh Thừa Thiên – Huế có 290.000 học sinh các cấp làm lễ khai giảng bước vào năm học mới. Trong đó, có 202 trường mầm non, 226 trường tiểu học, 132 trường THCS, 40 trường THPT, 9 trung tâm GDTX cấp huyện và 1 trung tâm cấp tỉnh. Toàn tỉnh đã tuyển mới hơn 17.400 học sinh vào lớp 1; trên 19.500 học sinh lớp 6 và gần 13 nghìn học sinh lớp 10. Tỷ lệ phòng học kiên cố của tất cả các bậc học chiếm hơn 70%. Toàn tỉnh có hơn 20.000 cán bộ giáo viên, trong đó giáo viên đứng lớp có gần 16 nghìn thầy, cô giáo.

Ngành GD-ĐT tỉnh đã huy động mọi nguồn lực đầu tư và lồng ghép mọi nguồn vốn đầu tư để đầu tư xây dựng phòng học, phòng bộ môn và trang thiết bị dạy học. Năm học này ngành sẽ xem xét miễn giảm học phí cho học sinh các vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển tháng 5 vừa qua. UBND tỉnh cũng đã cấp bổ sung nguồn ngân sách hàng tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm dụng cụ học tập, bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu và đồ chơi ngoài trời đảm bảo theo quy định của Bộ GD-ĐT trong công tác phổ cập giáo dục mầm non…

Các thầy cô và học sinh trường Quốc học chụp ảnh lưu niệm sau lễ khai giảng.

Các thầy cô và học sinh trường Quốc học chụp ảnh lưu niệm sau lễ khai giảng.

Đại Dương



Xem nguồn

Xúc động lễ khai giảng nơi vùng biên giới

Posted: 05 Sep 2016 05:31 AM PDT


Đi bộ 4-5 km đến trường khai giảng

Trong ngày khai giảng năm học mới 2016-2017, chúng tôi có dịp đến với Trường Tiểu học Yên Khương 1, xã Yên Khương, huyện miền núi Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa. Đây là ngôi trường nằm sát với đường biên giới Việt – Lào.

Học sinh trường Tiểu học Yên Khương 1 khai giảng năm học mới

Học sinh trường Tiểu học Yên Khương 1 khai giảng năm học mới

Từ thị trấn huyện Lang Chánh, để đến được Trường Tiểu học Yên Khương 1, phải vượt qua con đường hơn 50km đầy ổ voi, ổ gà. Ngôi trường nằm trên lưng chừng núi, dù địa hình đi lại khó khăn, tuy nhiên, ngay từ sáng sớm, hàng chục em học sinh từ các bản làng xa xôi đã có mặt tại trường để tham dự lễ khai giảng năm học mới.

Thật cảm động về tinh thần hiếu học của học sinh nơi vùng biên giới khi chứng kiến nhiều em học sinh dép còn dính bùn đất, ống quần còn xăn quá đầu gối ngồi dự lễ khai giảng. Bởi, để đến trường, các em phải băng rừng, lội suối, đi bộ quãng đường khoảng 4-5 km.

Niềm vui đến trường của học sinh vùng biên

Niềm vui đến trường của học sinh vùng biên

Em Ngân Duy Nhất, học sinh lớp 3 hồn nhiên: "Nhà cháu ở làng Sắng, cháu đến đây từ sáng, được đi học cháu thấy vui lắm. Hôm nay bố mẹ đi làm rẫy rồi, cháu đến trường một mình thôi. Cháu đi học để biết chữ, để không phải đi rẫy như bố mẹ nữa".

Còn em Lò Văn Tuấn, học sinh lớp 1ở bản Khon phải đi bộ 5km đến trường dự lễ khai giảng. "Nhà cháu ở xa lắm, hôm nay khai giảng nên cháu dậy đi từ 5 giờ sáng. Cháu muốn được đi học để không phải đi làm nương nữa, cháu thấy đến trường học cháu vui lắm, được biết chữ nữa".

Chào đón học sinh lớp 1

Chào đón học sinh lớp 1

Chương trình văn nghệ chào mừng kễ khai giảng

Chương trình văn nghệ chào mừng kễ khai giảng

Yên Khương vốn là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Lang Chánh, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khă. Tuy nhiên, chứng kiến tinh thần, những tình cảm mà thầy cô giáo đã dành các cho thế hệ học sinh nơi vùng biên giới này thật khó cắt nghĩa bằng lời.

Có lẽ, từ lâu, các cháu học sinh chưa được đứng trước ống kính máy ảnh nên những khuôn mặt còn ngơ ngác và những ánh mắt hồn nhiên chăm chú. Nhiều em học sinh đến trường với bộ quần áo còn nhuốm bùn đất, trên khuôn mặt còn lấm lem.

Nụ cười học sinh trong ngày khai giảng

Nụ cười học sinh trong ngày khai giảng

Buổi lễ khai giảng bắt đầu với bài Quốc ca vang lên giữa núi rừng nơi vùng biên giới, làm lay động lòng người. Dù địa hình đi lại còn nhiều khó khăn, gian khổ, nhưng trong ngày khai giảng năm học mới, tất cả các em học sinh của nhà trường đã có mặt.

"Xin các bậc phụ huynh hãy yên tâm, gửi gắm con em mình cho chúng tôi. Với đội ngũ cán bộ, giáo viên năng động, nhiệt tình, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục huyện nhà, chúng tôi đã ở đây, không quản ngày nắng,không quản ngày mưa vượt lên những khó khăn, vất vả khác phục những thiếu thốn của vùng biên giới, chúng tôi nguyên hết mình tận tình dạy dỗ, dìu dắt các con trở thành những con ngoan, trò giỏi, tiếp nối các thế hệ đi cha ông xây dựng, bảo vệ quê hương ngày một giàu đẹp, giữ vững lãnh thổ biên giới quốc gia", cô Hà Thị Liên chia sẻ.

Đoàn kết, chung sức bảo vệ biên giới

Do đặc thù là xã vùng biên giới, luôn ý thức được tinh thần đoàn kết, giúp đỡ bà con dân bản yên tâm làm nương, làm rẫy, phát triển kinh tế gia đình. "Không chỉ dạy dỗ các cháu, chúng tôi luôn yêu quý, giúp đỡ các bạn Lào, đoàn kết, cùng nhau chung sức bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biên giới quốc gia", cô Liên chia sẻ.

Bếp ăn của các cháu trường Mầm non xã Yên Khương

Bếp ăn của các cháu trường Mầm non xã Yên Khương

Trong năm học vừa qua, Trường Tiểu học Yên Khương đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ với 100% học sinh hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục; chất lượng đội ngũ giáo viên ngày một nâng cao; cơ sở vật chất cũng thường xuyên được củng cố và nâng cao…

Tổng số nhà trường có 77 học sinh, 100% là con em đồng bào dân tộc Thái; có 10 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Trong đó, bản Khon nằm sát đường biên giới, bản xa nhất cách trường 5km.

Nói về khó khăn của nhà trường thì nhiều vô kể, nhất là điều kiện cơ sở vật chất. Trong những năm học qua, vì thiếu phòng thiết bị, không còn cách nào khác, nhà trường phải ngăn đôi phòng học ra để vừa làm phòng chức năng và phòng học cho các em học sinh.

Đặc biệt, với tinh thần chia khó, công đoàn ngành giáo dục và Hội Chữ thập đỏ huyện Lang Chánh đã chung tay góp sức, xây dựng cho các thầy cô hai phòng ở tại trường để các thầy cô không phải ở nhà tranh tre, nứa lá.

Ông Hà Văn Nêu - Chủ tịch UBND xã đọc thư của Chủ tịch nước

Ông Hà Văn Nêu – Chủ tịch UBND xã đọc thư của Chủ tịch nước

Thầy Ngân Hữu Hà chia sẻ: "Cái khó khăn đặc biệt nơi đây là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế của bà con còn nhiều khó khăn lắm. Nhiều cháu đi học phải cơm đùm, cơm nắm vì đường xá xa xôi. Do cuộc sống còn khó khăn nên phong trào học tập chưa cao, nhiều gia đình chưa quan tâm, tạo điều kiện cho các cháu học tập. Các thầy cô giáo phải tổ chức dạy phụ đạo cho các chãu mỗi tuần hai buổi. Biết là còn nhiều khó khăn đấy, nhưng chúng tôi luôn nỗ lực, đoàn kết để dạy dỗ các cháu, giúp đỡ bà con nơi đây phát triển kinh tế".

Chương trình văn nghệ chào mừng lễ khai giảng

Chương trình văn nghệ chào mừng lễ khai giảng

Nhà ở của giáo viên

Nhà ở của giáo viên

Ông Phạm Đăng Lực – Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết, Trưởng Tiểu học Yên Khương 1 đóng trên địa bàn hết sức khó khăn, nơi vùng biên giới có địa hình phức tạp, điều kiện kinh tế – xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Trong những năm qua, cùng với sự nỗ lực của các thầy cô giáo, sự quan tâm của chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh nên đã có nhiều thành tích đáng khích lệ. Cũng từ ngôi trường này, nhiều thế hệ học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trưởng thành, nhiều em có bước phát triển, có đóng góp cho xã hội.

Để năm học mới 2016-2017 đạt kết quả tốt, ông Lực đề nghị, đối với thầy cô giáo phải tiếp tục phát triển tinh thần đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Vì đây là vùng biên giới nên tinh thần đoàn kết phải được đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh đó phải đặc biệt quan tâm đến các em học sinh vì hầu hết các em có điều kiện khó khăn trong việc đi lại, ít có điều kiện tiếp cận với xã hội, thông tin. Đối với chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh phải quan tâm, tạo điều kiện cho nhà trường tiếp tục phát triển, quan tâm đến hoạt động của nhà trường và các em học sinh chăm ngoan, học giỏi.

Duy Tuyên



Xem nguồn

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự khai giảng tại Long An

Posted: 05 Sep 2016 04:50 AM PDT



Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh hồi trống khai trường năm học 2016-2017 tại trường THPT Hậu Nghĩa.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh hồi trống khai trường năm học 2016-2017 tại trường THPT Hậu Nghĩa.

Các em học sinh tại lễ khai giảng

Các em học sinh tại lễ khai giảng

Năm học 2016-2017 trường THPT Hậu Nghĩa có 40 lớp với 1.456 học sinh. Đây cũng là năm học đầu tiên mà nhà trường triển khai thực hiện tuyển sinh 5 lớp chất lượng cao với 180 học sinh theo Đề án xây dựng trường THPT theo định hướng chất lượng cao của tỉnh Long An.

Năm học này, nhà trường tiếp tục đề ra phương hướng tăng cường nền nếp, kỷ cương, chất lượng, hiệu quả công tác trong hoạt động; thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành. Thực hiện thường xuyên hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực, đổi mới nội dung và phương thức đánh giá học sinh nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về năng lực…

Cắt băng khánh thành hạng mục thể dục thể thao của nhà trường

Cắt băng khánh thành hạng mục thể dục thể thao của nhà trường

Dịp này, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bí thư tỉnh ủy Long An Phạm Văn Rạnh cùng nhà tài trợ đã cắt băng khánh thành khu thể dục thể thao gồm có bể bơi, sân bóng đá, bóng bàn… với kinh phí đầu tư xây dựng hơn 6,6 tỷ đồng.

Trước đó, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã vận động Ngân hàng bưu điện Liên Việt và công ty Cổ phần Him Lam đầu tư xây dựng mới trường THPT Hậu Nghĩa với kinh phí 127 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường đã thông tin lại một số kết quả nổi bật của nhà trường trong năm học 2015-2016. Theo đó, năm học này trường có 74,31% học sinh đạt khá, giỏi; 98,15% tốt nghiệp trung học phổ thông đối với hệ giáo dục phổ thông và 87,50 hệ giáo dục thường xuyên. Ngoài ra, trường cũng có một số học sinh đạt giải tại các cuộc thi học sinh giỏi ở tỉnh và cấp quốc gia.

Xuân Hinh



Xem nguồn

Hà Tĩnh: Gần 1.000 học sinh vẫn chưa được đến trường

Posted: 05 Sep 2016 04:06 AM PDT


Cụ thể đến thời điểm này, ở cấp Mầm non chỉ mới có 140/330 cháu, Tiểu học là 132/694 và THCS là 285/530 em đến trường.

Chị Nguyễn Thị Hường, ở xóm 9, xã Kỳ Hà cho rằng các em học sinh ở các vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố ô nhiễm môi trường vừa qua phải được miễn các khoản đóng đậu.

"Ở Kỳ Hà đây chỉ có hai nghề chính là đi biển và làm muối. Giờ biển bị ô nhiễm nên không thể làm gì để trang trải cuộc sống. Giờ phải cho con ở nhà".

Nhà chị Hường có đến 4 người con đều đang trong độ tuổi ăn học. Giờ bố mẹ không cho đi học nên các em chỉ biết quây quần ở trong nhà.

"Giờ chúng tôi muốn nhà nước miễn tất cả các khoản đóng góp cho con em. Bởi giờ tiền ăn còn khó khăn, lấy đâu ra tiền cho các con ăn học. Nhà chị có 4 đứa con, nếu đóng đậu cũng mất một khoản tiền lớn".

Chị Hường cho biết phải miễn các khoản đóng đậu cho các em học sinh

Chị Hường cho biết phải miễn các khoản đóng đậu cho các em học sinh

Một phụ huynh khác phản ánh: "Chúng tôi ở gần biển chỉ biết sống dựa vào biển mà thôi. Giờ chuyển đổi sang nghề khác thì không thể chuyển được. Đất đai ở đây thì chật hẹp muốn chăn nuôi cũng khó. Giờ chúng tôi muốn nhà nước miễn giảm các khoản đóng đậu cho con em chúng tôi".


Không được đến trường gần 1000 em học sinh ở Kỳ Hà chỉ biết quanh quẩn ở nhà.

Không được đến trường gần 1000 em học sinh ở Kỳ Hà chỉ biết quanh quẩn ở nhà.

Trong những ngày qua, nhà trường, chính quyền các cấp đã tiến hành vận động và có nhiều hỗ trợ để các bậc phụ huynh cho con em đến trường, song vẫn không đạt kết quả.

Thầy Trần Minh Đức, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Hà cho biết: "Tựu trường ngày 25/8 nhưng đến nay chỉ mới có 132 em đến trường trong tổng số 694 em. Nhà trường đã cử các giáo viên xuống tìm hiểu và vận động các bậc phụ huynh cho con em đến trường. Đồng thời nhà trường cũng chưa thu bất kỳ khoản đóng đậu nào để tạo điều kiện cho các em đến trường nhưng vẫn không có hiệu quả".

Còn thầy Trần Minh Đạo, Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Hà cho biết: "Nhà nước cũng có thông tin trên các phương tiện truyền thông là sẽ miễn giảm một số khoản đóng đậu cho những học sinh vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường vừa qua nhưng chưa có văn bản cụ thể nào. Nhưng để tạo điều kiện cho các em nhà trường cũng chưa thu bất kỳ khoản đóng góp nào".

"Để góp phần động viên, khích lệ các em, thầy cô giáo trong nhà trường cũng đã trích một phần lương để hỗ trợ các em trong những ngày đầu năm học mới. Về lâu dài sẽ tiếp tục có những hoạt động hỗ trợ các em song đến bây giờ rất nhiều em học sinh vẫn chưa được đến trường".

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà cung cấp số liệu: "Đến bây giờ toàn xã có gần 1.000 em học sinh ở ba cấp vẫn chưa được đến trường. Phụ huynh nói khi nào có tiền đền bù vụ sự cố biển bị ô nhiễm mới cho con em đi học. Tuy nhiên khi kiểm kê thiệt hại để nhận đến bù thì nhiều hộ dân vẫn chưa chịu kiểm kê. Họ cũng đề nghị miễn các khoản đóng đậu".

"Về các khoản đóng đậu thì nhà nước mới có chủ trương miễn , giảm một số khoản đóng đậu cho con em vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường vừa qua nhưng chưa có văn bản cụ thể nào. Nhưng vừa qua, sau khi nhận được văn bản kiến nghị của các trường, chúng tôi cũng đã thống nhất là sẽ hỗ trợ 1/3 tiền xây dựng cho tất cả các em nhưng các em vẫn không đến trường"

"Hiện chúng tôi cũng đã có báo cáo sự việc lên các cấp chính quyền để có hướng xử lý. Đồng thời tiếp tục vận động thuyết phục các bậc phụ huynh để cho các em được đến lớp", ông Luyện cho biết thêm.

Xuân Sinh



Xem nguồn

Comments