Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Bộ Giáo dục công bố nhiều thông tin quan trọng ngay trước ngày khai giảng

Posted: 04 Sep 2016 09:44 AM PDT


Chiều ngày 4/9, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo khai giảng năm học mới 2016 – 2017, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp.

Khẳng định tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, phương hướng chung năm học mới 2016 – 2017 là tăng cường kỷ cương, nền nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục, đào tạo:

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng: Tôi viết thư này gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

(GDVN) – Chúng ta không bi quan về thực trạng giáo dục nước nhà nhưng cần xác định cái gì nên làm trước, cái gì nên thực hiện sau vì "dục tốc bất đạt".

Giáo dục mầm non chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng;

Khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định; giáo dục đại học và giáo dục chuyên nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao và gắn với nhu cầu thị trường lao động.

Bộ nghiêm túc rút kinh nghiệm về Thông tư 30, VNEN

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đối với Thông tư 30, Bộ đã rút kinh nghiệm và tính toán làm sao cho phù hợp lộ trình của chúng ta.

Tới đây Bộ sẽ khắc phục và sửa. Thông tư 30 hiện nay các thầy cô phải ghi chép nhiều, bây giờ điều chỉnh, có thể sử dụng các công cụ máy tính.

Về đánh giá học sinh, mặc dù cũng có hạn chế về khách quan, chủ quan. Thầy cô, phụ huynh cũng chưa biết như thế nào để đánh giá để học sinh tiến bộ nay Thông tư sửa đổi sang A, B, C là mức lượng hoá chứ không phải "bình mới rượu cũ" như nhiều ý kiến đánh giá. Ví dụ: 

Toàn cảnh buổi họp báo chiều 4/9, Ảnh Thùy Linh

Mức A, học sinh nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động giáo dục;

Mức B: nắm được kiến thức, có kỹ năng, biết vận dụng kiến thức kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục;

Mức C: chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kỹ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục… qua các mức đó, phụ huynh sẽ thấy được sự tiến bộ của trẻ. Điểm C không có nghĩa là kém. 

Đối với mô hình trường học mới (VNEN), Bộ trưởng Nhạ cho rằng, đây là một mô hình mới cần có lộ trình đổi mới phù hợp.

"VNEN là mô hình mới nên cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Và không phải nơi nào cũng áp dụng được tuy nhiên thời gian qua xu hướng đua nhau thực hiện trong khi một số địa phương, cơ sở giáo dục chưa chuẩn bị kịp hoặc áp dụng máy móc nên đã gây ra những hiểu lầm. 

Từ đó, Bộ rút kinh nghiệm trong vấn đề hướng dẫn, tổ chức và kiểm tra. Mức độ nhân rộng ít đi, phổ biến dần dần, không nhất thiết địa phương nào cũng phải áp dụng mô hình này và mỗi nơi áp dụng phải có điều kiện kèm theo. 

Trong giáo dục tất cả mọi thứ phải thận trọng. Những cụm từ như "nhồi nhét”, “chuột bạch", "thí nghiệm"… rất xa rời giáo dục; khi sử dụng trong giáo dục phải hết sức thận trọng, chúng ta có thể sử dụng những từ khác phù hợp hơn. Những phản ánh ấy không đúng tinh thần của đổi mới, gây cú sốc cho những người làm đổi mới" – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Muốn giảm dạy thêm học thêm phải có lộ trình

Đối với việc dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định dạy thêm, học thêm là nhu cầu mà thực tế ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…cũng có tình trạng này nhưng ở nước ta cần ngăn chặn việc dạy thêm, học thêm tràn lan, tiêu cực. 

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng muốn giảm dạy thêm, học thêm phải có lộ trình, trong đó có cả chỉnh sửa chương trình thi cử và chỉnh sửa chương trình sách giáo khoa.

Dạy thêm, học thêm như thế nào là vi phạm pháp luật?

(GDVN) – Cần nghiêm túc xem xét, đánh giá vấn đề dạy thêm, học thêm và cần có văn bản pháp luật cụ thể, đầy đủ hơn quy định về vấn đề này.

"Bây giờ đổi mới SGK là muộn nhưng muộn mà chắc, vì để đổi mới SGK cần có chương trình tổng thể và chương trình môn học.

Mà hiện tại 2 chương trình này chưa cụ thể nên việc đổi mới SGK chúng tôi xác định là chậm nhưng có lí do và chậm để bền vững.

Chúng tôi cũng có sự chuẩn bị vì việc làm SGK phải kết hợp được đổi mới nâng cao chất lượng giáo viên đóng góp quá trình làm SGK, chứ không chỉ dựa vào một nhóm chuyên gia. Làm SGK phải công khai minh bạch, công khai, đúng thiết kế để tránh độ trễ.

Với trên dưới 1 triệu giáo viên tại sao chúng ta không chọn được người giỏi. Chúng tôi cần có sự tham gia sâu và trực tiếp giữa người triển khai chương trình dạy với làm SGK. 

Tại thời điểm này, cần triển khai một cách chắc chắn theo hướng tiếp cận mới.

Tôi tin khi có chương trình tổng thể và chương trình môn học thì việc làm SGK rất nhanh và trong lúc chờ, tôi đã chỉ đạo tiếp tục cắt giảm chương trình trong SGK ở các nội dung trùng lặp để tránh quá tải và rà soát lại những nội dung không cần thiết…"

Đề cập tới vấn đề tựu trường, khai giảng. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: "Chúng ta cần hiểu rõ khai giảng là ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường nên không thể mỗi trường làm một kiểu. Nếu như vậy đâu còn là ngày hội. 

Bộ GD&ĐT không bắt buộc các địa phương, các trường phải tuân thủ theo kiểu tuần này làm gì, tháng này làm gì mà các địa phương hoàn toàn chủ động dựa vào khung mà Bộ đưa ra để phân bổ sao cho hợp lý mà vẫn đảm bảo thời gian nghỉ hè của các cháu. 

Có thể không nhất thiết phải nghỉ 3 tháng hè mà có thể giảm thời gian nghỉ hè, tăng thời gian nghỉ đông nhưng dù sao cũng phải đảm bảo thời gian nghỉ hè của các cháu". 

Giáo viên thời đại mới không chỉ tâm huyết mà còn phải có kiến thức đáp ứng chuẩn

Về đổi mới giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, Bộ xác định có 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp căn bản.

Đây là các nhiệm vụ, giải pháp không chỉ thực hiện trong năm tới mà thực hiện lâu dài. Bộ đã làm việc với các chuyên gia về nhiệm vụ cụ thể chương trình nội dung, dự án trong từng năm, từng giai đoạn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Trong đó, Bộ xác định nâng cao chất lượng đội ngũ và cán bộ quản lý giáo dục là trọng tâm, quyết định sự thành bại của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Phần lớn các thầy cô tâm huyết với ngành nhưng trong thời buổi hiện nay tâm huyết chưa đủ mà phải có kiến thức đủ tốt để đáp ứng được các quy chuẩn, để dạy theo phương pháp tiếp cận mới. Đó là nhiệm vụ, thách thức cực lớn với các thầy cô.

Bộ trưởng Nhạ cho biết, Bộ có chương trình rà soát, xây dựng các quy chuẩn đối với giáo viên các cấp bậc học, đối với cán bộ quản lý để căn cứ vào quy chuẩn ấy rà soát xem các thầy cô đang ở đâu trong chuẩn và xây dựng các khóa học bồi dưỡng ngắn hạn giúp các thầy cô đáp ứng được các chuẩn đó.

Và ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo từ xa để bồi dưỡng các thầy cô chứ không chỉ đào tạo theo phương pháp truyền thống. 

"Khi thầy cô được tiếp cận phương pháp mới, làm chủ công nghệ mới thì khi đó kết quả sẽ tốt. Và các thầy cô quản lý giáo dục các cấp mà tiếp cận được phương pháp đổi mới, coi công cuộc đổi mới như một nhu cầu tự thân thì lúc đấy mới có cơ chế, chính sách tiến bộ. 

Chứ nếu cán bộ quản lý mà vẫn làm theo kinh nghiệm và vẫn nghĩ cách làm cũ là đúng thì cực khó khăn cho đổi mới. Vì vậy, nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục là trọng tâm và Bộ đang triển khai phương án hỗ trợ mạnh mẽ về cơ chế chính sách" – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.



Xem nguồn

Tự hào về ngôi trường mang tên Hoàng Sa

Posted: 04 Sep 2016 09:01 AM PDT


Niềm vui của HS lớp 6 Trường THCS Hoàng Sa khi được học gần nhà, trong một ngôi trường mới khang trang. Niềm vui của HS lớp 6 Trường THCS Hoàng Sa khi được học gần nhà, trong một ngôi trường mới khang trang.

Ngôi trường được đưa vào sử dụng ngay đầu năm học 2016 – 2017 nhằm tạo điều kiện học tập tốt hơn cho con em ngư dân thuộc khu vực ven biển phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), trong đó có nhiều gia đình có tàu đánh bắt xa bờ, tham gia khai thác trên ngư trường Hoàng Sa.

Cô Mai Huyền Thu Hoài – Hiệu trưởng – tâm sự: "Được đặt tên trường là Hoàng Sa, đội ngũ GV chúng tôi rất tự hào, có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ vì có đến 90% GV có chồng công tác trong lực lượng hải quân".

Ưu tiên về đội ngũ

Được chia tách từ Trường THCS Lý Tự Trọng, Trường THCS Hoàng Sa tuyển mới 153 HS lớp 6 và tiếp nhận HS khối lớp 7, 8, 9 theo nguyên tắc liên cư, liên địa. Năm học 2016 – 2017 này, trường THCS Hoàng Sa có 16 lớp học với tổng số 526 HS.

Để có một khuôn viên khang trang, sạch sẽ đón chào HS vào năm học mới, những ngày cuối tháng Tám, trường đã được bộ đội biên phòng quận Sơn Trà và Đoàn phường Thọ Quang hỗ trợ dọn vệ sinh xung quanh khu trường học. Phụ huynh học sinh cũng đã trồng tặng cho nhà trường 3 cây bóng mát có đường kính lớn.

Cô Mai Huyền Thu Hoài cho biết: "Lúc đầu, phụ huynh cũng có tâm lý muốn con tiếp tục theo học tại trường THCS Lý Tự Trọng, nhưng rồi khi thấy cơ ngơi trường mới được đầu tư đồng bộ, được chính quyền quan tâm, lại học gần nhà nên rất thoải mái".

Trường THCS Hoàng Sa cũng được ưu tiên về mặt bố trí đội ngũ GV. "Chúng tôi có một đội ngũ GV ở độ tuổi rất lý tưởng, không quá trẻ và có đầy đủ kinh nghiệm. Ngoài số GV được điều động từ trường THCS Lý Tự Trọng, số GV còn lại đều là GV điều chuyển từ các trường THCS trên địa bàn theo tinh thần tự nguyện.

Được đặt tên trường là Hoàng Sa, đội ngũ GV chúng tôi rất tự hào, được truyền thêm nguồn cảm hứng, có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ vì có đến 90% GV có chồng công tác trong lực lượng hải quân" – Cô Thu Hoài chia sẻ.

Nhận quyết định về trường mới từ ngày 15/7, suốt một tháng sau đó, GV hỗ trợ BGH rất nhiệt tình trong việc vận động HS lớp 6 ra lớp, tiếp tục làm công tác tư tưởng cho phụ huynh về việc chuyển trường, chuyển lớp.

Công tác trang trí phòng học cũng được GV khẩn trương hoàn thành để ngày tựu trường 1/9, HS bớt đi cảm giác bỡ ngỡ, xa lạ khi được chuyển về học ở ngôi trường mới.



Lễ tổng duyệt khai giảng tại trường THCS Hoàng Sa.  

Đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất

Hiện nay, công trình trường THCS Hoàng Sa đã được đầu tư hoàn thiện xong giai đoạn 2 với một dãy phòng học 3 tầng với phòng học; và 2 phòng bộ môn Hóa – Sinh và Lý – Công nghệ được đầu tư trọn gói, đáp ứng yêu cầu dạy – học theo hướng dạy đi đôi với thực hành.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng – cho biết: "Đối với những trường học thuộc địa bàn kinh tế – xã hội còn khó khăn, chúng tôi chủ trương đầu tư nhiều hơn về CSVC, trang thiết bị dạy học và ít hơn về số HS để nâng cao chất lượng dạy học".

Phòng GD&ĐT quận Sơn Trà đầu tư cho nhà trường một phòng vi tính với 20 máy, trang bị mới. Ngoài ra, một phòng máy khác trị giá 120 triệu đồng do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam và một thư viện trị giá 90 triệu đồng do Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam trao tặng.

Nhân dịp khai giảng năm học mới, Prudential cũng sẽ trao tặng 10 suất học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ gia đình ngư dân bám biển và con em bộ đội Hải quân, đạt thành tích tốt trong học tập.

Một năm học mới đầy hứng khởi ở ngôi trường mang tên một huyện đảo!      



Xem nguồn

Đổi mới giáo dục là quá trình liên tục với lộ trình, bước đi phù hợp

Posted: 04 Sep 2016 08:20 AM PDT


Cùng dự buổi họp báo có các Thứ trưởng Bùi Văn Ga, Phạm Mạnh Hùng và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.


Nhiều vấn đề được dư luận quan tâm trước năm học mới đã được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trực tiếp chia sẻ, như phương án thi, tuyển sinh năm 2017; Thông tư 30, mô hình Trường học mới VNEN; giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đội ngũ giáo viên…

Quy chế thi, tuyển sinh quan tâm đến yếu tố đảm bảo chất lượng

Bộ GD&ĐT có thể thông tin về phương án thi, tuyển sinh năm 2017?

– Về phương án thi, tuyển sinh năm 2017, hiện Bộ GD&ĐT đã có tổ công tác gồm các lãnh đạo, chuyên gia có kinh nghiệm, rà soát kỹ phương án năm 2016 xem những gì hợp lý và chưa phù hợp; lắng nghe ý kiến dư luận, lấy ý kiến trực tiếp từ các Sở GD&ĐT, trường ĐH, CĐ. Cách làm hết sức bài bản để đi đến thống nhất.

Hướng và chủ trương của Bộ GD&ĐT là phương án thi, tuyển sinh năm 2017 tiếp tục thực hiện theo phương án năm 2016, có cải tiến, điều chỉnh để tốt hơn lên.

Đơn cử, trước đây, kỳ thi THPT quốc gia có 2 cụm thi là cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì và cụm thi do trường ĐH chủ trì. Nay địa phương có thể đứng ra tổ chức được.

Về đề thi cũng đã được đánh giá tốt nhưng vẫn có ý kiến người làm giáo dục và dư luận là còn học tủ, học lệch; đâu đó còn hiện tượng học sinh nhìn bài nhau; chấm thi theo barem nên mức độ du di giữa các thầy cô khác nhau…

Nên dự kiến năm nay cải tiến một bước nhằm đảm bảo tính toàn diện, tránh học tủ, học lệch là áp dụng CNTT, thực hiện các bài thi tổng hợp theo hình thức trắc nghiệm khách quan (với nhóm các môn Khoa học tự nhiên, nhóm các môn Khoa học xã hội nhân văn, Ngoại ngữ), rất thuận tiện. Cách làm này đã được ĐHQG Hà Nội thực hiện tốt, nay áp dụng rộng thêm. Thí sinh làm bài thi trên giấy và chấm trên máy.

Cách làm này khắc phục được tính phiến diện, học lệch. Đây là một trong những đổi mới có tính chất bổ sung, khắc phục cho hạn chế của năm trước.

Đây không phải là cách làm mới, thí điểm mà là kết quả đã làm tốt sau 3 năm tổ chức thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội, nay chuyển giao thực hiện.

Liên quan đến xét tuyển, thi tuyển vào ĐH, CĐ, năm nay cũng như năm trước là thực hiện kỳ thi với hai mục đích. Dù quy định các trường ĐH, CĐ được tự chủ về vấn đề này, nhưng trên thực tế, nhiều trường hiện nay chưa có kinh nghiệm và không có điều kiện đứng ra tổ chức thi. Bên cạnh đó, tự chủ không có nghĩa là muốn làm gì thì làm, Bộ GD&ĐT phải đứng ra quản lý chất lượng vì quyền lợi người học.

Về xét tuyển, cũng sẽ có phần mềm được sử dụng, sinh viên có thể đăng ý nhiều nguyện vọng cùng một lúc.

Chỉ tiêu các trường ĐH, CĐ trước căn cứ vào năng lực các trường. Bởi vậy, các trường đa số thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có hiện tượng chỉ tiêu cao hơn năng lực.  

Nay bổ sung cái mới là chỉ tiêu còn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu về ngành nghề của thị trường lao động và điều kiện để đảm bảo chất lượng.

Bộ GD&ĐT tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở đào tạo, để từ đó có thể kiểm tra chỉ tiêu, tránh tình trạng chỉ tiêu và đảm bảo chất lượng không khớp; đồng thời cũng tăng cường hỗ trợ thông tin về dự báo ngành nghề.

Có thể nói, tới đây, trong quy chế về thi, tuyển sinh, Bộ GD&ĐT rất quan tâm đến yếu tố đảm bảo chất lượng, không chỉ là “đầu vào”. “Đầu vào” chỉ là một khâu trong các yếu tố đảm bảo chất lượng.



Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời báo chí  


Thông tư 30, VNEN: Có lộ trình, bước đi phù hợp

Có ý kiến cho rằng, Dự thảo Thông tư 30 đưa ra cách đánh giá theo A, B, C là bình mới, rượu cũ?

– Thông tư 30 chuyển căn bản cách đánh giá từ cho điểm sang đánh giá bằng nhận xét. Học sinh tiểu học tuổi còn nhỏ, việc lượng hóa cho điểm không khó nhưng dẫn đến hiện tượng ganh đua, áp lực, dạy thêm – học thêm, bệnh thành tích, lệnh lạc trong đánh giá.

Nay ta tiếp cận theo đánh giá năng lực, phải đánh giá bằng lời – một câu khen cũng là một cách đánh giá.

Tinh thần của Thông tư 30 là tốt và qua thực tiễn thực hiện có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm. Trước hết, tính toán làm để có lộ trình, bước đi phù hợp; có thí điểm sao cho chắc vững, nhân rộng phải có sự chuẩn bị cả về con người, cơ sở vật chất trường lớp…

Còn việc bổ sung tổng hợp đánh giá thường xuyên bằng lượng hóa thành các mức A, B, C vào giữa và cuối mỗi học kỳ không phải là bình mới rượu cũ.

Đánh giá bằng nhận xét có hạn chế là thầy cô, học sinh, phụ huynh chưa ước lượng được sự tiến bộ của các cháu nên lượng hóa thành A, B, C. Đây không phải là cho điểm mà lượng hóa để thấy được các thang bậc trong sự tiến bộ của học sinh.

Tới đây sẽ ban hành Thông tư 30 sửa đổi, bổ sung. Đây không phải là một Thông tư mới mà chỉ chỉnh sửa những nội dung bất cập để Thông tư 30 thiết thực, tiện ích và sát hơn với thực tiễn.

Ý kiến của Bộ GD&ĐT về mô hình Trường học mới (VNEN)?

Đổi mới từ phương thức tiếp cận nội dung, thầy dạy, trò chép sang tiếp cận theo đánh giá năng lực, đòi hỏi người học phải năng động sáng tạo thì phương thức tổ chức dạy học phải khác. Tinh thần, nội dung của phương pháp tổ chức giáo dục theo VNEN là tốt; bên cạnh đó còn nhiều phương pháp khác nữa.

Nhưng giống như Thông tư 30, đây là mô hình mới nên cũng cần có sự chuẩn bị, điều chỉnh cho phù hợp và không phải đâu cũng áp dụng được. Một số địa phương, cơ sở giáo dục không chuẩn bị kịp, không đủ, điều kiện, không phù hợp áp dụng mô hình này dẫn đến có phản ứng.

Bộ GD&ĐT nghiêm túc rút kinh nghiệm trong hướng dẫn và tổ chức. Theo đó, một mô hình mới không phải phù hợp với tất cả mọi người nên mức độ nhân rộng ra ít đi.

Đầu tiên thí điểm, thậm chí thí điểm một số khía cạnh tốt của mô hình. Về nội dung này, Bộ GD&ĐT cũng đã có hướng dẫn cụ thể tới các địa phương.



Thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng

Giải pháp của Ngành trong năm học này nhằm nâng cao chất lượng giáo dục?

– Phải nhìn nhận thẳng thắn, chất lượng giáo dục có đi lên, nhưng so với yêu cầu thì chưa đạt. Có nhiều nguyên nhân, nhưng tôi xin chỉ nói về nguyên nhân chủ quan của ngành Giáo dục.

Để đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, nói một cách cho dễ hiểu như vừa phải làm nhà, vừa sửa nhà, vừa chữa móng,… vô cùng khó khăn và việc có va chạm, đa chiều là không thể tránh khỏi. Ngành Giáo dục phải rất nghiêm túc lắng nghe, tích cực nghiên cứu, tìm tòi để trải nghiệm…

Về giải pháp nâng cao chất lượng, tới đây, qua thực tiễn, với giáo dục mầm non, chủ yếu phải có điều kiện cơ sở vật chất tốt; với phổ thông, chủ yếu đi vào nền nếp, kỷ cương; chương trình, SGK đi vào thiết thực, nền tảng, tránh quá tải…

Với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học, giải pháp thì có nhiều, nhưng tới đây chúng tôi sẽ áp dụng giải pháp về kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Qua đó thấy được các trường ĐH, CĐ của chúng ta đang ở đâu so với quốc tế.

Giải pháp quan trọng nữa là đổi mới chương trình, phương pháp giáo dục theo hướng thực học, thực nghiệp. Trường không chỉ dạy những gì mang tính truyền thống mà phải bám sát vào nhu cầu thị trường lao động.

Bộ GD&ĐT cũng có Trung tâm dự báo nghề nghiệp và nhu cầu lao động để làm cơ sở cho các trường xây dựng chỉ tiêu và chuyển đổi cơ cấu ngành nghề.

Cùng với đó là hội nhập quốc tế. Bộ GD&ĐT cho phép nhập chương trình nước ngoài vào, kèm theo điều kiện về đội ngũ và phòng thí nghiệm…

Giải pháp nữa là tự chủ ĐH, CĐ. Các trường chừng nào chưa tự chủ thực sự, chừng đó chưa thể mạnh dạn được, bởi vậy phải tiến tới tự chủ và cạnh tranh.

Nhà nước tiến tới không giao chi phí thường xuyên mà qua đặt hàng, đặt bài, không phân biệt trường công, tư, thậm chí là trường nước ngoài, trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng.

Có những giải pháp khuyến khích và tạo dựng cho các trường gắn kết với người sử dụng lao động, đặc biệt là doanh nghiệp, tạo ra một chuỗi cung ứng…

Với giáo dục phổ thông, đội ngũ giáo viên phải nâng cao chất lượng nên phải quy hoạch lại các trường ĐH sư phạm, theo hướng tập trung một số trường chất lượng để đào tạo, đào tạo lại đội ngũ giáo viên theo chuẩn mới…

Vậy, sự chuẩn bị của Bộ GD&ĐT trong xây dựng chương trình, SGK mới như thế nào?

– SGK phải được xây dựng trên một chương trình tổng thể tốt. Từ chương trình tổng thể đó, chương trình môn học phải chuẩn, trên cơ sở đó mới có SGK.

Bộ GD&ĐT đã có sự chuẩn bị, triển khai một cách chắc chắn, theo cách tiếp cận mới. Cách làm là phải kết hợp được đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, trường sư phạm, gắn với làm sách SGK.

Làm sách không chỉ có một nhóm chuyên gia mà cả sự tham gia của những giáo viên giỏi. Bên cạnh đó, làm sách phải công khai minh bạch…

Tôi tin, khi chúng ta có chương tình tổng thể và chương trình môn học thì quá trình viết sách rất nhanh và lúc đó giảm tải cũng rất mạnh. Trong lúc chờ chương trình, SGK mới, Bộ GD&ĐT vẫn chỉ đạo tiếp tục rà soát, giảm tải chương trình phổ thông.

Đội ngũ giáo viên quyết định thành bại đổi mới

Đội ngũ giáo viên sẽ quyết định đến thành công đổi mới. Bộ GD&ĐT có giải pháp nào để nâng cao chất lượng đội ngũ?

– Bộ GD&ĐT đã xác định có 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp căn bản. Những nhiệm vụ, giải pháp này không chỉ thực hiện trong năm học tới mà thực hiện lâu dài.

Trong đó, nâng cao chất lượng đội ngũ là nhiệm vụ trọng tâm. Quyết định sự thành bại của sự nghiệp đổi mới phụ thuộc vào khoảng 1,3 triệu thầy cô.

Phần lớn các thầy cô tâm huyết với Ngành, nhưng hiện nay, chỉ tâm huyết chưa đủ mà phải có năng lực, kiến thức đủ tốt, đáp ứng được các chuẩn, quy chuẩn để dạy theo phương pháp tiếp cận năng lực.

Bộ GD&ĐT có chương trình rà soát các chuẩn, quy chuẩn với giáo viên các cấp bậc học, với CBQL; xây dựng các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn để đào tạo lại, sử dụng CNTT nhằm tạo thuận lợi cho các thầy cô… Hiện Bộ GD&ĐT đang triển khai dự án ETEP để hỗ trợ kỹ thuật và làm rất mạnh nội dung này.

Còn trong 5 giải pháp, giải pháp đột phá là cơ chế, chính sách. Trong điều kiện mới, nhiều văn bản quản lý trước kia đúng, nhưng giờ không còn phù hợp gây cản trở rất mạnh; rồi trước kia chưa có thì nay cần bổ sung…

Nếu tháo gỡ được, ngành Giáo dục sẽ cất cánh, không phải mất nhiều tiền, công sức mà vẫn tháo gỡ được rào cản không cần thiết, thậm chí đi ngược lại với đổi mới. Đây là nhiệm vụ rất lớn, có tính chất đột phá.

Đổi mới giáo dục là quá trình, là liên tục. Có điều để đổi mới thế nào cho hiệu quả cần có lộ trình, bước đi vững chắc. Khi đổi mới phải tính đến tính khả thi, lâu dài, tránh đổi mới xong phải làm lại. Nếu đổi mới theo lộ trình, bước đi phù hợp, có chuẩn bị tốt thì càng ngày sẽ càng tạo ra nền tảng tốt.

Với GD – ĐT, không phải nay đổi mới mai sẽ có ngay kết quả. Có những đổi mới chỉ trong 1 – 2 năm thấy hiệu quả ngay. Nhưng cũng có đổi mới phải chục năm sau mới có kết quả.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ



Xem nguồn

Nghệ An: Hơn 500 học sinh bỏ học sau kỳ nghỉ hè

Posted: 04 Sep 2016 07:36 AM PDT


Theo đó, trong số 510 học sinh bỏ học, có hơn 300 học sinh nam, 194 học sinh nữ. Trong đó, có gần 160 em là học sinh người dân tộc thiểu số. Số học sinh bỏ học ở bậc THCS là 305 em, bậc THPT là 205 em.

Cũng theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT Nghệ An thì nguyên nhân bỏ học do học lực kém có đến 387 em; 237 em bỏ học do hoàn cảnh gia đình khó khăn và 201 em bỏ học do đi học xa hoặc một số nguyên nhân khác.

Để khắc phục tình trạng học sinh không đến lớp, hiện ngành GD&ĐT Nghệ An đã triển khai các giải pháp như: Tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo của chính quyền, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, hội cha mẹ học sinh vận động học sinh trở lại trường.

Về phía các nhà trường, tập trung rà soát các đối tượng bỏ học, phân tích nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ; phân công cán bộ quản lý, giáo viên để vận động, kèm cặp học sinh trở lại trường, lớp.

Các địa phương cũng đã phối hợp với các đoàn thể, Hội khuyến học, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cơ quan thông tấn báo chí động viên nguồn quỹ học bổng, tổ chức vận động hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cấp học bổng hỗ trợ học sinh nghèo, thực hiện yêu cầu "3 đủ" đối với học sinh.


Số liệu học sinh bỏ học do Sở GD&ĐT Nghệ An thống kê.

Số liệu học sinh bỏ học do Sở GD&ĐT Nghệ An thống kê.

Theo Sở GD&ĐT Nghệ An thì vào đầu năm học mới, nơi có học sinh bỏ học sẽ mở các lớp bổ túc văn hóa cho học sinh không đủ điều kiện theo học chương trình phổ thông.

Bên cạnh đó, đối với những vùng khó khăn ở các huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng cao sẽ tổ chức triển khai xây dựng nhà ở, bếp ăn cho học sinh bán trú, nội trú và cần được Chính phủ, UBND tỉnh và các ngành, các huyện tập trung giải quyết.

Năm học 2016-2017, toàn tỉnh Nghệ An có 1.575 trường ở các cấp học với 765.227 học sinh. Trong khi các cấp tiểu học, THCS, THPT ổn định so với năm ngoái thì bậc mầm non tăng 7 trường nhưng vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu ra lớp của trẻ.

Theo định mức bố trí giáo viên tại Thông tư liên tịch số 06, 35/2015/TTLT-BGĐT-BNV thì hiện nay, trên phạm vi toàn tỉnh Nghệ An thiếu 1.700 giáo viên mầm non, 105 giáo viên tiểu học, trong khi đó bậc THCS thừa 882 giáo viên. Đội ngũ giáo viên các trường THPT, trung tâm GDTX ổn định, không dôi dư.

Để chuẩn bị cho năm học mới, các nhà trường đã hoàn chỉnh việc tu sửa, nâng cấp, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Toàn ngành đã đưa vào sử dụng 586 phòng học (trong đó mầm non 265 phòng, tiểu học 174 phòng, THCS 138 phòng, THPT 9 phòng).

Sở GD-ĐT Nghệ An đã dùng 1 tỷ đồng ngân sách để mua sách giáo khoa các lớp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông cho học sinh các xã đặc biệt khó khăn, vùng cao, đảm bảo 100% học sinh các cấp học có đủ sách giáo khoa để học tập. UBND tỉnh Nghệ An cũng đã phê duyệt phương án cung ứng thiết bi dạy học năm học 2016-2017 với tổng số tiền 25 tỷ đồng.

Nguyễn Duy

Tag :Nghệ An, học sinh, bỏ học, sau hè, huyện miền núi, Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, học sinh bán trú, hoàn cảnh khó khăn, học sinh bỏ học, cha mẹ học sinh, dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, hỗ trợ học sinh, kỳ nghỉ hè



Xem nguồn

"Báo động nhất là chất lượng giáo dục đại học"

Posted: 04 Sep 2016 06:54 AM PDT


– Trong khoảng thời gian hơn 1 giờ chiều ngày 4/9, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trả lời hơn 20 câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo về khai giảng năm học mới 2016 – 2017…

“Đầu vào chỉ là một khâu đảm bảo chất lượng”

Phóng viên:Xin Bộ trưởng cho biết trong năm học 2016 – 2017 có những thay đổi gì ở kỳ thi THPT quốc gia?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ GD-ĐT đã thành lập tổ công tác, tham khảo ý kiến dư luận, các Sở GD-ĐT và đi đến thống nhất nhanh. Tại thời điểm này, chúng tôi chưa “chốt” phương án chính thức.  Tuy nhiên, có một số điểm cần nói rõ như sau. Phương án cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 không phải đổi mới mà là tiếp tục phương án 2016 – đây là năm mà thi và tuyển đương đối thành công, được xã hội đồng tình.

năm học 2016 - 2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Tuy nhiên, kỳ thi năm 2016 vẫn có những điểm cần cải thiện. Ví dụ, vấn đề về tổ chức thi; có tới 2 loại cụm thi là cụm địa phương và cụm đại học; trong khi thực tế là cụm địa phương có thể tổ chức thi được. Như vậy, thay đổi cho năm 2017 là để gọn nhẹ, thiết thực hơn.

Thứ hai, về đề thi. Mặc dù được đánh giá tốt, nhưng ở khía cạnh nào đó, đề thi vẫn chưa hoàn toàn giúp cho việc thoát chuyện học tủ, học lệch. Trong khi đó, mục tiêu của giáo dục phổ thông là toàn diện.  Bởi vậy, phương án của năm 2017 là khắc phục tình trạng học lệch, học tủ bằng cách áp dụng công nghệ thông tin  với các bài thi trắc nghiệp khách quan, thuận tiện. Đó là các bài thi tổng hợp, trắc nghiệm (bao gồm thi trên máy và trên giấy), khắc phục những điều phụ huynh còn băn khoăn.
Còn khâu xét tuyển vẫn theo tinh thần như năm 2016.

Như vậy, phương án thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH không phải là thí điểm hay hoàn toàn mới mà là kết quả của 3 năm thực hiện bài thi đánh giá năng lực; đồng thời khắc phục bất cập trong xét tuyển như thí sinh có 2 trường – 2 nguyện vọng; thông tin chưa được cập nhật thường xuyên trong quá trình xét tuyển.

Năm nay, Bộ và các trường sẽ nghiêm túc xem xét lại về “chỉ tiêu tuyển sinh”. Có khả năng xảy ra hiện tượng là chỉ tiêu được xác định cao hơn năng lực đào tạo hiện có; nên hiện tượng “ảo” trong xét tuyển bắt đầu từ cái “ảo” về chỉ tiêu.
Bộ sẽ tăng cường đảm bảo chất lượng; tránh tình trạng chỉ tiêu – chất lượng không khớp với nhau.Chúng tôi cũng xác định, tuyển sinh đầu vào chỉ là một khâu của quá trình đảm bảo chất lượng.

“Giáo dục đại học không được lạc điệu”

Phóng viên: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành giáo dục được giao, và cũng tự xác định đó là tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong thực tế chất lượng chưa xứng với kỳ vọng. Thêm vào đó, tỷ lệ thất nghiệp của các cử nhân ngày càng nhiều. Bộ GD-ĐT có giải pháp gì cho vấn đề này?
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Trước hết phải nhìn nhân rằng, sau 30 năm đổi mới, chất lượng giáo dục có “đi lên” chứ không phải “đi xuống”, nhưng so với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội thì chưa đạt.
Ở đây, tôi đề cập tới những nguyên nhân từ phía ngành giáo dục.
Cứ hình dung như thế này, để sửa chữa một căn nhà, vừa chữa móng, vừa làm nhà thì vô cùng khó khăn. Việc đổi mới vẫn cứ phải tiến hành nên xảy ra va chạm hay ý kiến đa chiều là điều không tránh khỏi. Chúng tôi đã lắng nghe, và không chỉ có nghe, mà còn tìm tòi, trải nghiệm.
Nhìn tổng thể trong hệ thống giáo dục quốc dân, có lẽ đáng báo động nhất là giáo dục nghề nghiệp, mà ở đây là giáo dục đại học.
Để có được chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển, Bộ GD-ĐT xác định áp dụng thúc đẩy mạnh mẽ tự chủ. Trong đó, có các giải pháp về kiểm định chất lượng. Bộ GD-ĐT sẽ áp dụng các tiêu chí kiểm định chất lượng của hệ thống giáo dục đại học ASEAN (AUN) cho phù hợp với Việt Nam.
Chất lượng giáo dục đại học có thể thấp, có thể thiếu, nhưng không được lạc điệu.
Trong các trường, sẽ phải thay đổi cách giảng dạy theo hướng thực học, thực nghiệp. Các trường không chỉ dạy những gì mình có, mà phải dạy thị trường cần.
Cần xác định rõ, một số trường ĐH lớn đi theo định hướng nghiên cứu, phần lớn sẽ đi theo hướng ứng dụng thực hành.
năm học 2016 - 2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Bộ GD-ĐT sẽ củng cố trung tâm dự báo nhu cầu nghề nghiệp thị trường lao động để các trường là cơ sở tham khảo khi định hướng chuyển đổi ngành nghề.

Có nhiều ngành chưa từng có thì cần phải đào tạo, từ đó mạnh dạn hội nhập quốc tế, Bộ cho phép nhập thẳng các chương trình quốc tế; có cả giáo viên, phòng thí nghiệm kèm theo.
Nếu đào tạo không chất lượng thì không sống được trong môi trường hiện nay.

“Chậm mà chắc”

Trước năm học mới, TP.HCM cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Môt bộ phận giáo viên phản ứng với lý lẽ: Chương trình hiện đang bất cập, và thi cử thì hay thay đổi nên không thể cấm được. Ông suy nghĩ thế nào về ý kiến như vậy?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Học thêm là một nhu cầu có thật của  một bộ phận học sinh, phụ huynh. Còn chuyện “cấm dạy thêm” phải hiểu là cấm dạy thêm tràn lan, hay những hành vi dạy thêm trái quy định; chẳng hạn như giáo viên cố ý đưa nội dung chính khoá vào giờ dạy thêm.

Muốn giảm tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định như hiện nay, cần phải có lộ trình, trong đó,  việc quan trọng là chỉnh sửa nội dung chương trình, sách giáo khoa.

Cần nhìn học thêm, dạy thêm trong cả một quá trình chứ không phải chỉ với một lát cắt.

Bộ trưởng có thể cho biết khi nào sẽ hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ GD-ĐT sẽ xem xét công việc này thận trọng, với tinh thần “chậm mà chắc”.

Sau Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm 2014 (Nghị quyết 88), cách làm chương trình và sách giáo khoa của ngành giáo dục có những điểm khác biệt so với trước đây.

Nếu như trước đây, chỉ có một nhóm chuyên gia tập trung làm sách giáo khoa thì hiện nay, việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa là kết hợp cả đổi mới sư phạm; việc làm sách giáo khoa cũng phải công khai, minh bạch, huy động nhiều nguồn lực, chất xám trong xã hội.

Tại thời điểm này, chúng tôi chưa đặt vấn đề hoãn tiến độ thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. Sẽ phải đẩy nhanh hơn so với trước, nhưng chúng tôi sẽ làm chắc chắn với phương châm vì mục tiêu phát triển giáo dục bền vững.

Phóng viên:Năm nay, Đà Nẵng đã cho học sinh nghỉ 3 tháng hè, tựu trường vào tháng 9. Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết với lịch này, học sinh đảm bảo chương trình của Bộ. Trong khi các địa phương khác lại cho rằng phải tựu trường sớm hơn mới đảm bảo chương trình của bộ? Nên chăng, Bộ có quyết định trong toàn quốc về chuyện đi học sớm trước ngày khai giảng?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Về chuyện khai giảng và nghỉ hè, trong thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã chấn chỉnh một bước, năm sau sẽ cải thiện tiếp.

Hướng cải thiện là trong khung năm học, sẽ không quy định máy móc tuần này làm gì, học gì; mà để các cơ sở sắp xếp cho hợp lý.

Làm sao cho các cháu có thời gian nghỉ hè đúng.

Cũng phải cân nhắc thời gian nghỉ không nhất thiết là 3 tháng hè, mà có thể tăng thời gian nghỉ đông.

Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục cải tiến để ngày khai giảng là ngày vui của học sinh, chứ không chỉ học sinh Đà Nẵng mới có niềm vui.

Xin cảm ơn ông!

"Nhồi nhét", "chuột bạch", "thí nghiệm" là nhữngtừ xa lạ với giáo dục

“Trong giáo dục phải thận trọng, từ cách dùng từ ngữ. Các cụm từ "nhồi nhét", "chuột bạch", "thí nghiệm" đều xa lạ với giáo dục. Dùng không đúng chỗ các cụm từ này sẽ dẫn đến những cách hiểu khác nhau về giáo dục" –ông Nhạ khuyến nghị



Xem nguồn

Bộ trưởng Giáo dục: “Học thêm là nhu cầu có thực”

Posted: 04 Sep 2016 06:11 AM PDT


– Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định "Học thêm là một nhu cầu có thực" trong buổi họp báo nhân dịp đầu năm học mới 2016 – 2017 diễn ra chiều ngày 4/9.

Trước câu hỏi quan điểm của Bộ GD-ĐT về "lệnh cấm" dạy thêm, học thêm trong nhà trường của TP.HCM và phản ứng của một bộ phận giáo viên, người đứng đầu ngành giáo dục nhìn nhận một bộ phận học sinh, phụ huynh có nhu cầu học thêm. Còn chuyện “cấm dạy thêm” phải hiểu là cấm dạy thêm tràn lan, hay những hành vi dạy thêm trái quy định; chẳng hạn như giáo viên cố ý đưa nội dung chính khoá vào giờ dạy thêm.

Muốn giảm tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định như hiện nay, theo ông Nhạ, cần phải có lộ trình, trong đó,  việc quan trọng là chỉnh sửa nội dung chương trình, sách giáo khoa.

dạy thêm, học thêm, dạy thêm học thêm, Đinh La Thăng, Phùng Xuân Nhạ, Sở GD-ĐT TP.HCM

Ông Phùng Xuân Nhạ: “Cần nhìn học thêm, dạy thêm trong cả một quá trình chứ không phải chỉ với một lát cắt". Ảnh: Kim Khang

Người đứng đầu ngành giáo dục nhìn nhận những nguyên nhân sâu xa dẫn tới nhu cầu học thêm là nội dung chương trình học nặng, thi cử căng thẳng.

“Cần nhìn học thêm, dạy thêm trong cả một quá trình chứ không phải chỉ với một lát cắt" – ông Nhạ lý giải thêm.

Trước câu hỏi về tiến độ hoàn thành “chương trình giáo dục phổ thông tổng thể” (một hoạt động chuyên môn gắn với đổi mới giáo dục phổ thông – theo định hướng giảm tải việc học nặng nề hiện nay của học sinh – PV), ông Nhạ cho biết Bộ GD-ĐT sẽ xem xét công việc này thận trọng, với tinh thần “chậm mà chắc”.

Ông Nhạ cho biết, sau Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm 2014 (Nghị quyết 88), cách làm chương trình và sách giáo khoa của ngành giáo dục có những điểm khác biệt so với trước đây.

Nếu như trước đây, chỉ có một nhóm chuyên gia tập trung làm sách giáo khoa thì hiện nay, việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa là kết hợp cả đổi mới sư phạm; việc làm sách giáo khoa cũng phải công khai, minh bạch, huy động nhiều nguồn lực, chất xám trong xã hội.

“Tại thời điểm này, chúng tôi chưa đặt vấn đề hoãn tiến độ thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. Sẽ phải đẩy nhanh hơn so với trước, nhưng chúng tôi sẽ làm chắc chắn với phương châm vì mục tiêu phát triển giáo dục bền vững" – ông Nhạ cho hay.



Xem nguồn

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cụm từ “chuột bạch”, “thí nghiệm” không phù hợp với giáo dục

Posted: 04 Sep 2016 05:29 AM PDT


Mở đầu buổi họp báo, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, phương hướng chung năm học mới 2016 – 2017 là tăng cường kỷ cương, nền nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục, đào tạo: Giáo dục mầm non chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng;

Khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định; giáo dục đại học và giáo dục chuyên nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao và gắn với nhu cầu thị trường lao động.


Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì buổi họp báo (Ảnh: Mạnh Thắng)

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì buổi họp báo (Ảnh: Mạnh Thắng)

Thông tư 30, VNEN, Bộ đã rút kinh nghiệm

Trả lời câu hỏi của phóng viên về dự thảo sửa đổi Thông tư 30, nhiều giáo viên vẫn rất lo lắng về cách đánh giá học sinh theo A,B,C… chưa thực sự sát với thực tế vẫn "bình mới rượu cũ". Bộ có thể giải thích rõ hơn về vấn đề này?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đối với Thông tư 30, bộ đã rút kinh nghiệm và tính toán làm sao cho phù hợp lộ trình của chúng ta. Tới đây Bộ sẽ khắc phục và sửa. Hiện nay theo thông tư 30 các thầy cô phải ghi chép nhiều, bây giờ điều chỉnh, có thể sử dụng các công cụ máy tính.

Với đánh giá học sinh, mặc dù cũng có hạn chế về khách quan, chủ quan. Thầy cô, phụ huynh cũng chưa biết như thế nào để đánh giá để học sinh tiến bộ nay thông tư sửa đổi sang thang A, B, C là mức lượng hoá.

Ví dụ: Mức A, học sinh nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động giáo dục;

Mức B: nắm được kiến thức, có kỹ năng, biết vận dụng kiến thức kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục;

Mức C: chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kỹ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục… qua các mức đó, phụ huynh sẽ thấy được sự tiến bộ của trẻ.

Đối với mô hình trường học mới (VNEN), Bộ trưởng Nhạ cho rằng, đây là một mô hình mới cần có sự đổi mới, phù hợp.

"Bộ rút kinh nghiệm trong vấn đề hướng dẫn và tổ chức. Mức độ nhân rộng ít đi, phổ biến dần dần, không nhất thiết địa phương nào cũng phải áp dụng mô hình này và mỗi nơi áp dụng phải có điều kiện kèm theo. Vấn đề là nhiều nơi áp dụng máy móc nên có sự hiểu nhầm trong thời gian qua.

Trong giáo dục tất cả mọi thứ phải thận trọng. Những cụm từ như "nhồi nhét”, “chuột bạch", "thí nghiệm"… rất xa rời giáo dục; khi sử dụng trong giáo dục phải hết sức thận trọng, chúng ta có thể sử dụng những từ khác phù hợp hơn. Những phản ánh ấy không đúng tinh thần của đổi mới, gây cú sốc cho những người làm đổi mới" – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lắng nghe câu hỏi của phóng viên (Ảnh: Mạnh Thắng)

Tiếp tục cắt giảm chương trình để tránh quá tải

Đối với việc dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định muốn giảm dạy thêm, học thêm phải có lộ trình, trong đó có cả chỉnh sửa chương trình thi cử và chỉnh sửa chương trình sách giáo khoa.

"Bây giờ đổi mới SGK là muộn rồi đây nhưng muộn mà chắc, vì để đổi mới SGK cần có chương trình tổng thế. Đổi mới SGK chúng tôi xác định là chậm nhưng có lí do và chậm để bền vững.

Chúng tôi cũng có sự chuẩn bị vì việc làm SGK phải kết hợp được đổi mới nâng cao chất lượng giáo viên đóng góp quá trình làm SGK, chứ không chỉ dựa vào một nhóm chuyên gia. Làm SGK phải công khai minh bạch, công khai, đúng thiết kế để tránh độ trễ.

Với trên dưới 1 triệu giáo viên tại sao chúng ta không chọn được người giỏi. Chúng tôi cần có sự tham gia sâu và trực tiếp giữa người triển khai chương trình dạy với làm SGK. Tại thời điểm này, cần triển khai một cách chắc chắn theo hướng tiếp cận mới. Tôi tin khi có chương trình tổng thể môn học rồi thì việc làm SGK rất nhanh và trong lúc chờ, tôi đã chỉ đạo tiếp tục cắt giảm chương trình trong SGK ở các nội dung trùng lặp để tránh quá tải…”

Xây dựng, rà soát quy chuẩn đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

Về đổi mới giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, bộ xác định có 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp căn bản. Đây là các nhiệm vụ, giải pháp không chỉ thực hiện trong năm tới mà thực hiện lâu dài. Bộ đã làm việc với các chuyên gia về nhiệm vụ cụ thể chương trình nội dung, dự án trong từng năm, từng giai đoạn.

Trong đó, Bộ xác định nâng cao chất lượng đội ngũ và cán bộ quản lý giáo dục là trọng tâm, quyết định sự thành bại của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Phần lớn các thầy cô tâm huyết với ngành nhưng trong thời buổi, "hoàn cảnh" này tâm huyết chưa đủ mà phải có kiến thức đủ tốt để đáp ứng được các quy chuẩn, để dạy theo phương pháp tiếp cận mới. Đó là nhiệm vụ, thách thức cực lớn với các thầy cô.

Bộ trưởng Nhạ cho biết, Bộ có chương trình rà soát, xây dựng các quy chuẩn đối với giáo viên các cấp bậc học, đối với cán bộ quản lý để căn cứ vào quy chuẩn ấy rà soát xem các thầy cô đang ở đâu trong chuẩn và xây dựng các khóa học bồi dưỡng ngắn hạn giúp các thầy cô đáp ứng được các chuẩn đó. Và ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo từ xa để bồi dưỡng các thầy cô chứ không chỉ đào tạo theo phương pháp truyền thống.

"Khi thầy cô được tiếp cận phương pháp mới, làm chủ công nghệ mới thì khi đó kết quả sẽ tốt. Và các thầy cô quản lý giáo dục các cấp mà tiếp cận được phương pháp đổi mới, coi công cuộc đổi mới như một nhu cầu tự thân thì lúc đấy mới có cơ chế, chính sách tiến bộ. Chứ nếu cán bộ quản lý mà vẫn làm theo kinh nghiệm và vẫn nghĩ cách làm cũ là đúng thì cực khó khăn cho đổi mới. Vì vậy, nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục là trọng tâm và Bộ đang triển khai phương án hỗ trợ mạnh mẽ về cơ chế chính sách" – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh

Nhóm PV



Xem nguồn

Phương án thi 2017 tiếp tục hoàn thiện từ phương án 2016

Posted: 04 Sep 2016 04:46 AM PDT



Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, phương án tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển ĐH, CĐ 2017, hiện nay Bộ đã có tổ công tác gồm các chuyên gia có kinh nghiệm rà soát một cách kỹ lưỡng phương án 2016, lắng nghe ý kiến của dư luận và lấy ý kiến của các trường ĐH,CĐ. Có thể nói hết sức bài bản. Và tại thời điểm này, đó không phải là kết luận chính thức nhưng phương án năm 2017 không phải là phương án đổi mới mà là tiếp tục thực hiện và hoàn thiện phương án năm 2016.

Nói về phương án thi năm 2016, Bộ trưởng Nha cho rằng, về cơ bản là phương án thành công và được dư luận đồng tình mặc dù chưa được hoàn thiện. Có những điểm cần cải thiện từ những bất cập để kết quả tốt hơn. Ví dụ về tổ chức thi có 2 cụm là cụm địa phương và cụm các trường ĐH. Quá trình triển khai cho thấy các địa phương có thể tổ chức được thì năm nay chúng ta chỉ thực hiện một cụm, về bản chất là vẫn vậy nhưng gọn nhẹ, thiết thực hơn.

Về đề thi năm ngoái được đánh giá là tốt và nghiêm túc, tuy nhiên dư luận vẫn băn khoăn là thí sinh có thể học lệch, học tủ. Năm tới, Bộ có cải tiến thi là mở rộng đánh giá toàn diện học sinh, tránh học lệch học tủ bằng việc áp dụng công nghệ thông tin để ra đề trắc nghiệm tổng hợp kiểm tra kiến thức bao quát.

Đề thi nghị luận năm ngoái dư luận băn khoăn rằng vẫn có thể nhìn bài nhau trong phòng thi hay việc chấm thi vẫn có độ "du di" khác nhau… Năm tới đã có công nghệ thông tin và áp dụng phương án thi tổng hợp trắc nghiệm các nhóm thi khoa học tự nhiên, khoa học nhân văn.

Thi trên giấy, chấm thi trên máy giúp khắc phục vấn đề chưa chuẩn xác trong chấm thi và tình trạng học lệch của học sinh… Đó là những hoàn thiện bổ sung cho hạn chế của phương án năm ngoái.

Chỉ tiêu giao cho các trường ĐH,CĐ tự đăng ký được các trường thực hiện hết sức nghiêm túc nhưng đâu đó vẫn còn trường có chỉ tiêu cao hơn năng lực thực tế. Năm nay, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng để từ đó kiểm tra giám sát chỉ tiêu.

Năm nay Bộ cũng sẽ tăng cường hỗ trợ thông tin trong định hướng chọn nghề. Ví dụ có nhiều ngành truyền thống của nhà trường nhưng thị trường lao động không cần thì nhà trường cần điều chỉnh. Ví dụ ngành Công nghệ thông tin hay Khoa học kỹ thuật, thị trường rất cần nhưng các trường chưa đào tạo nhiều hoặc không có điều kiện tổ chức và lại chuyển sang mở các ngành khoa học nhân văn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, Bộ rất quan tâm đến chất lượng trong phương án thi năm 2017. Phương án thi năm 2016 đã ưu Việt nhưng cần hoàn thiện hơn chứ không phải đổi mới.

“Đổi mới thế nào trong giáo dục đào tạo thì cần phải có lộ trình, tính bền vững lâu dài, tránh xa rời khoa học thực tiễn. Nếu đổi mới có lộ trình thì sẽ cho kết quả tốt. Không phải đổi mới nào cũng cho kết quả ngay, chúng ta cần có cái nhìn đảm bảo tính bền vững, thiết thực, hiệu quả nhất” – Bộ trưởng Nhạ khẳng định.

Lệ Thu



Xem nguồn

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Thi 2017, hoàn thiện, gọn nhẹ và thiết thực hơn

Posted: 04 Sep 2016 04:04 AM PDT



Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, phương án tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển ĐH, CĐ 2017, hiện nay Bộ đã có tổ công tác gồm các chuyên gia có kinh nghiệm rà soát một cách kỹ lưỡng phương án 2016, lắng nghe ý kiến của dư luận và lấy ý kiến của các trường ĐH,CĐ. Có thể nói hết sức bài bản. Và tại thời điểm này, đó không phải là kết luận chính thức nhưng phương án năm 2017 không phải là phương án đổi mới mà là tiếp tục thực hiện và hoàn thiện phương án năm 2016.

Nói về phương án thi năm 2016, Bộ trưởng Nha cho rằng, về cơ bản là phương án thành công và được dư luận đồng tình mặc dù chưa được hoàn thiện. Có những điểm cần cải thiện từ những bất cập để kết quả tốt hơn. Ví dụ về tổ chức thi có 2 cụm là cụm địa phương và cụm các trường ĐH. Quá trình triển khai cho thấy các địa phương có thể tổ chức được thì năm nay chúng ta chỉ thực hiện một cụm, về bản chất là vẫn vậy nhưng gọn nhẹ, thiết thực hơn.

Về đề thi năm ngoái được đánh giá là tốt và nghiêm túc, tuy nhiên dư luận vẫn băn khoăn là thí sinh có thể học lệch, học tủ. Năm tới, Bộ có cải tiến thi là mở rộng đánh giá toàn diện học sinh, tránh học lệch học tủ bằng việc áp dụng công nghệ thông tin để ra đề trắc nghiệm tổng hợp kiểm tra kiến thức bao quát.

Đề thi nghị luận năm ngoái dư luận băn khoăn rằng vẫn có thể nhìn bài nhau trong phòng thi hay việc chấm thi vẫn có độ "du di" khác nhau… Năm tới đã có công nghệ thông tin và áp dụng phương án thi tổng hợp trắc nghiệm các nhóm thi khoa học tự nhiên, khoa học nhân văn.

Thi trên giấy, chấm thi trên máy giúp khắc phục vấn đề chưa chuẩn xác trong chấm thi và tình trạng học lệch của học sinh… Đó là những hoàn thiện bổ sung cho hạn chế của phương án năm ngoái.

Chỉ tiêu giao cho các trường ĐH,CĐ tự đăng ký được các trường thực hiện hết sức nghiêm túc nhưng đâu đó vẫn còn trường có chỉ tiêu cao hơn năng lực thực tế. Năm nay, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng để từ đó kiểm tra giám sát chỉ tiêu.

Năm nay Bộ cũng sẽ tăng cường hỗ trợ thông tin trong định hướng chọn nghề. Ví dụ có nhiều ngành truyền thống của nhà trường nhưng thị trường lao động không cần thì nhà trường cần điều chỉnh. Ví dụ ngành Công nghệ thông tin hay Khoa học kỹ thuật, thị trường rất cần nhưng các trường chưa đào tạo nhiều hoặc không có điều kiện tổ chức và lại chuyển sang mở các ngành khoa học nhân văn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, Bộ rất quan tâm đến chất lượng trong phương án thi năm 2017. Phương án thi năm 2016 đã ưu Việt nhưng cần hoàn thiện hơn chứ không phải đổi mới.

“Đổi mới thế nào trong giáo dục đào tạo thì cần phải có lộ trình, tính bền vững lâu dài, tránh xa rời khoa học thực tiễn. Nếu đổi mới có lộ trình thì sẽ cho kết quả tốt. Không phải đổi mới nào cũng cho kết quả ngay, chúng ta cần có cái nhìn đảm bảo tính bền vững, thiết thực, hiệu quả nhất” – Bộ trưởng Nhạ khẳng định.

Lệ Thu



Xem nguồn

Cụm từ “Chuột bạch”, “thí nghiệm” xa rời với giáo dục

Posted: 04 Sep 2016 03:22 AM PDT


Mở đầu buổi họp báo, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, phương hướng chung năm học mới 2016 – 2017 là tăng cường kỷ cương, nền nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục, đào tạo: Giáo dục mầm non chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng;

Khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định; giáo dục đại học và giáo dục chuyên nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao và gắn với nhu cầu thị trường lao động.


Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì buổi họp báo (Ảnh: Mạnh Thắng)

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì buổi họp báo (Ảnh: Mạnh Thắng)

Cụm từ "Chuột bạch", "thí nghiệm" xa rời với giáo dục

Trả lời câu hỏi của phóng viên về dự thảo sửa đổi Thông tư 30, nhiều giáo viên vẫn rất lo lắng về cách đánh giá học sinh theo A,B,C… chưa thực sự sát với thực tế vẫn "bình mới rượu cũ". Bộ có thể giải thích rõ hơn về vấn đề này?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đối với Thông tư 30, bộ đã rút kinh nghiệm và tính toán làm sao cho phù hợp lộ trình của chúng ta. Tới đây Bộ sẽ khắc phục và sửa. Hiện nay theo thông tư 30 các thầy cô phải ghi chép nhiều, bây giờ điều chỉnh, có thể sử dụng các công cụ máy tính.

Với đánh giá học sinh, mặc dù cũng có hạn chế về khách quan, chủ quan. Thầy cô, phụ huynh cũng chưa biết như thế nào để đánh giá để học sinh tiến bộ nay thông tư sửa đổi sang thang A, B, C là mức lượng hoá.

Ví dụ: Mức A, học sinh nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động giáo dục;

Mức B: nắm được kiến thức, có kỹ năng, biết vận dụng kiến thức kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục;

Mức C: chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kỹ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục… qua các mức đó, phụ huynh sẽ thấy được sự tiến bộ của trẻ.

Đối với mô hình trường học mới VNEN, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, đây là một mô hình mới cần có sự đổi mới, phù hợp.

"Bộ rút kinh nghiệm trong vấn đề hướng dẫn và tổ chức. Mức độ nhân rộng ít đi, phổ biến dần dần, không nhất thiết địa phương nào cũng phải áp dụng mô hình này và mỗi nơi áp dụng phải có điều kiện kèm theo. Vấn đề là nhiều nơi áp dụng máy móc nên có sự hiểu nhầm trong thời gian qua.

Trong giáo dục tất cả mọi thứ phải thận trọng. Những cụm từ như "nhồi nhét, chuột bạch", "thí nghiệm"… rất xa rời giáo dục; khi sử dụng trong giáo dục phải hết sức thận trọng, chúng ta có thể sử dụng những từ khác phù hợp hơn. Những phản ánh ấy không đúng tinh thần của đổi mới, gây cú sốc cho những người làm đổi mới" – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lắng nghe câu hỏi của phóng viên (Ảnh: Mạnh Thắng)

Tiếp tục cắt giảm chương trình để tránh quá tải

Đối với việc dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định muốn giảm dạy thêm, học thêm phải có lộ trình, trong đó có cả chỉnh sửa chương trình thi cử và chỉnh sửa chương trình sách giáo khoa.

"Bây giờ đổi mới SGK là muộn rồi đây nhưng muộn mà chắc, vì để đổi mới SGK cần có chương trình tổng thế. Đổi mới SGK chúng tôi xác định là chậm nhưng có lí do và chậm để bền vững.

Chúng tôi cũng có sự chuẩn bị vì việc làm SGK phải kết hợp được đổi mới nâng cao chất lượng giáo viên đóng góp quá trình làm SGK, chứ không chỉ dựa vào một nhóm chuyên gia. Làm SGK phải công khai minh bạch, công khai, đúng thiết kế để tránh độ trễ.

Với trên dưới 1 triệu giáo viên tại sao chúng ta không chọn được người giỏi. Chúng tôi cần có sự tham gia sâu và trực tiếp giữa người triển khai chương trình dạy với làm SGK. Tại thời điểm này, cần triển khai một cách chắc chắn theo hướng tiếp cận mới. Tôi tin khi có chương trình tổng thể môn học rồi thì việc làm SGK rất nhanh và trong lúc chờ, tôi đã chỉ đạo tiếp tục cắt giảm chương trình trong SGK ở các nội dung trùng lặp để tránh quá tải…”

Xây dựng, rà soát quy chuẩn đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

Về đổi mới giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, bộ xác định có 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp căn bản. Đây là các nhiệm vụ, giải pháp không chỉ thực hiện trong năm tới mà thực hiện lâu dài. Bộ đã làm việc với các chuyên gia về nhiệm vụ cụ thể chương trình nội dung, dự án trong từng năm, từng giai đoạn.

Trong đó, Bộ xác định nâng cao chất lượng đội ngũ và cán bộ quản lý giáo dục là trọng tâm, quyết định sự thành bại của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Phần lớn các thầy cô tâm huyết với ngành nhưng trong thời buổi, "hoàn cảnh" này tâm huyết chưa đủ mà phải có kiến thức đủ tốt để đáp ứng được các quy chuẩn, để dạy theo phương pháp tiếp cận mới. Đó là nhiệm vụ, thách thức cực lớn với các thầy cô.

Bộ trưởng Nhạ cho biết, Bộ có chương trình rà soát, xây dựng các quy chuẩn đối với giáo viên các cấp bậc học, đối với cán bộ quản lý để căn cứ vào quy chuẩn ấy rà soát xem các thầy cô đang ở đâu trong chuẩn và xây dựng các khóa học bồi dưỡng ngắn hạn giúp các thầy cô đáp ứng được các chuẩn đó. Và ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo từ xa để bồi dưỡng các thầy cô chứ không chỉ đào tạo theo phương pháp truyền thống.

"Khi thầy cô được tiếp cận phương pháp mới, làm chủ công nghệ mới thì khi đó kết quả sẽ tốt. Và các thầy cô quản lý giáo dục các cấp mà tiếp cận được phương pháp đổi mới, coi công cuộc đổi mới như một nhu cầu tự thân thì lúc đấy mới có cơ chế, chính sách tiến bộ. Chứ nếu cán bộ quản lý mà vẫn làm theo kinh nghiệm và vẫn nghĩ cách làm cũ là đúng thì cực khó khăn cho đổi mới. Vì vậy, nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục là trọng tâm và Bộ đang triển khai phương án hỗ trợ mạnh mẽ về cơ chế chính sách" – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh

Nhóm PV



Xem nguồn

Comments