Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Các trường trung cấp đang đứng trước nguy cơ bị “chặt chân, chặt tay”

Posted: 17 Sep 2016 10:22 AM PDT


Các trường trung cấp không biết đi đâu, về đâu?

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2016 đã ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP.

Theo đó, Chính phủ đã thống nhất giao Bộ Lao động-Thương binh & xã hội sẽ đứng ra quản lý hệ Trung cấp và Cao đẳng (trừ hệ thống các trường sư phạm vẫn Bộ GD&ĐT quản lý).

Mở đầu cuộc hội thảo, bà Lê Thị Hồng Hoa, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y dược Lê Hữu Trác cho biết:

"Khi đón nhận Nghị quyết 76, chúng tôi hoàn toàn lúng túng và hoang mang vì không biết chương trình đào tạo sắp tới sẽ như thế nào vì giữa trung cấp nghề và trung cấp chuyên nghiệp trước đây rất khác nhau. 

Lộ trình thống nhất chương trình, biên chế giáo viên, cơ sở vật chất giải quyết như thế nào, Chính phủ không nói rõ trong Nghị quyết". 

Cùng quan điểm đó, ông Lương Quang Ngọc-  Hiệu trưởng Trường Trung cấp Bến Thành, TP.Hồ Chí Minh cho rằng, Nghị quyết của Chính phủ khiến các trường trung cấp thực sự hoang mang.

"Chúng tôi hoàn toàn không biết đi đâu, về đâu, khi nào và mô hình ra sao mà "không an cư thì không lạc nghiệp"" – ông Ngọc bày tỏ. 

Ông Lê Quang Ngọc, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Bến Thành. Ảnh: L.V

Theo ông Ngọc, nếu các trường trung cấp, chuyên nghiệp được chuyển về Bộ Lao động – Thương binh và xã hội thì các trường trung cấp, chuyên nghiệp sẽ rất khó tuyển sinh vì học sinh, phụ huynh hiện nay không thích trường nghề.

Ông Ngọc cho biết, nhiều trường nghề hiện nay chỉ muốn bỏ chữ "nghề" đi để "dễ thở" hơn trong tuyển sinh nhưng quy định không cho phép. 

Trong vấn đề liên thông, theo ông Ngọc: "Nhiều trường đại học hiện nay nói thẳng là nếu cao đẳng nghề thì không nhận liên thông. Điều này ảnh hưởng tới chủ trương học tập suốt đời của học sinh".

Kiến nghị xem xét lại thông tư ngừng nhận hệ trung cấp

Tại hội thảo, hầu hết các ý kiến từ các trường trung cấp y dược phản ứng gay gắt với Thông tư liên tịch số 25/2015 giữa Bộ Y tế và Bộ Nội vụ trong đó quy định, từ năm 2021 các bệnh viện, cơ sở y tế toàn quốc sẽ ngừng nhận điều dưỡng, kỹ thuật viên y học, dược sĩ, nữ hộ sinh, hộ lý… hệ trung cấp.

Theo quy định này, từ năm 2018, các trường trung cấp y dược sẽ phải ngừng đào tạo ngành Điều dưỡng, Hộ sinh và Kỹ thuật y học và từ năm 2025 sẽ bỏ hẳn chức danh cán bộ hệ trung cấp trong toàn ngành y tế.

Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo Cao đẳng và Trung cấp Y, Dược” (Ảnh: Thùy Linh)

Bà Trần Lệ Hằng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y Dược Vạn Hạnh cho biết, thông tư này khiến các cán bộ hệ trung cấp ở các bệnh viện và các cơ sở y tế đổ xô đi học bằng cao đẳng để đáp ứng yêu cầu.

Điều này gây ra lãng phí về thời gian và tiền bạc trong khi chất lượng tay nghề của các cán bộ này không được nâng lên bao nhiêu. Đó là chưa kể, các bệnh viện và cơ sở y tế cũng phải tính toán chi phí để trả lương cho các cán bộ này sau khi họ đã có bằng cao đẳng.

Ông Phạm Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh cho rằng, quy định này của thông tư thực chất là "chặt chân chặt tay" các trường trung cấp và buộc các trường phải giải thể hoặc đóng cửa vì không tuyển sinh được. 

Kết thúc buổi hội thảo, đại diện các trường trung cấp nghề kiến nghị Chính phủ xem xét cơ chế để các trường trung cấp y dược được nâng cấp thành trường cao đẳng đào tạo y dược 3 năm theo yêu cầu của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ.



Xem nguồn

Huy động tổng lực, sớm đưa học sinh khu vực lũ quét trở lại trường

Posted: 17 Sep 2016 09:40 AM PDT


Bùn đất, cây cối theo dòng nước lũ đổ vào trường.

Bùn đất, cây cối theo dòng nước lũ đổ vào trường.

3h sáng ngày 14/9, cơn lũ đột ngột quét qua Trường THCS Yên Tĩnh (Tương Dương, Nghệ An). Vào thời điểm này, có 12 cán bộ, giáo viên và 104 học sinh nội trú đang ở trường. Các cán bộ, giáo viên chạy đua với lũ để kịp thời sơ tán các em học sinh đến nơi an toàn trước khi lũ ập vào.

"Sau khi gõ cửa từng phòng, hối thúc các em chạy đến nơi an toàn, chúng tôi phát hiện thiếu mất 2 em. Một số ở lại quản lý học sinh, mấy người nữa chạy vào khu nội trú, xông vào từng phòng, lật từng chiếc chăn. Hai học sinh đang cuộn tròn trong chăn, lăn sát vào góc tường. Khi đưa được 2 em đến chỗ tập kết thì cũng là lúc lũ ào ào đổ vào trường. Sáng mai nước rút, mưa tạnh, thầy trò quay trở về trường, chỉ thấy sự ngổn ngang của cây đổ, bùn lầy ngập ngụa, sách vở, đồng dùng dạy học chìm dưới bùn mà không dám khóc vì sợ học trò nao núng tinh thần", thầy Nguyễn Văn Thiện (Trường THCS Yên Tĩnh) kể lại.

Sách vở, đồ dùng dạy và học bị vùi xuống bùn đất.

Sách vở, đồ dùng dạy và học bị vùi xuống bùn đất.

Lũ quét cũng khiến trường Tiểu học Yên Tĩnh 1 và một số điểm trường thuộc Trường Tiểu học Yên Tĩnh 2 bị ngập bùn, hư hỏng nhiều thiết bị, đồ dùng dạy học.

Trước tình thế đó, Trường THCS Yên Tĩnh phải cho học sinh nghỉ học, nhắn về các bản để phụ huynh đến đón các em về nhà, đợi lúc nào khắc phục xong hậu quả lũ quét thì trở lại trường học.

"Nhìn quang cảnh trường lúc đó, quả thật chúng tôi không biết phải khắc phục từ đâu", ông Lô Thanh Nhất – Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cùng đoàn công tác của huyện có mặt tại Trường THCS Yên Tĩnh ngay sau khi lũ quét xảy ra, nói.

Những lớp đất bùn dày đến 30cm được lực lượng đoàn viên thanh niên đào đưa ra ngoài.

Những lớp đất bùn dày đến 30cm được lực lượng đoàn viên thanh niên đào đưa ra ngoài.

Để giúp Yên Tĩnh khắc phục hậu quả nặng nề của cơn lũ quét, nhiều lực lượng đã được huy động. Anh Lê Hồng Thái – Bí thư Đoàn thanh niên huyện Tương Dương cho biết: "Ngoài việc chỉ đạo tổ chức đoàn thanh niên tại chỗ bao gồm các chi đoàn trường học, lực lượng đoàn viên thanh niên của xã Yên Tĩnh, huyện đoàn cũng huy động lực lượng đoàn viên thanh niên Công an huyện, Huyện đội, các cơ quan đơn vị… hành quân vào Yên Tĩnh, giúp nhà trường và bà con nhân dân".

Máy xúc, máy ủi được huy động để dọn bùn đất, rác thải trong khuôn viên trường học.

Máy xúc, máy ủi được huy động để dọn bùn đất, rác thải trong khuôn viên trường học.

Từ trung tâm huyện, hơn 50 lượt cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Tương Dương cũng hành quân vào xã Yên Tĩnh cùng với xẻng, bàn vét, lương khô, bánh mỳ… Thiếu úy Lô Hoài Anh – Công an huyện Tương Dương chia sẻ: "Nghe tin lũ quét, khiến toàn bộ sách vở, đồ dùng dạy và học của Trường THCS Yên Tĩnh bị nhấn chìm, hơn 2 tấn gạo dự trữ cho các em học sinh nội trú cũng bị ngập nước, hư hỏng, ngoài nhiệm vụ giúp nhà trường khắc phục hậu quả, chúng tôi mang thêm bánh mỳ, lương khô cho các em học sinh".

Lớp bùn sục quánh trong lớp học được dẩy dọn ra ngoài.

Lớp bùn sục quánh trong lớp học được dẩy dọn ra ngoài.

Với lớp bùn đất đặc quánh, những cây lớn đổ ngổn ngang khắp sân trường, rác rưởi theo dòng lũ "tập kết" thành núi…, có lẽ tâm trạng "không biết khắc phục từ đâu" của ông Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cũng là điều dễ hiểu. "Có những nơi bùn đất dày đến 30cm, các phòng học, phòng nội trú vẫn in ngấn nước trên tường đến hơn 1,5m. Nếu lúc đó nhà trường không kịp thời sơ tán các em, không biết chuyện gì sẽ xảy ra", thiếu úy Lô Hoài Anh nói.

Những ngấn nước lưu lại trên tường đến hơn 1,5m, phải dùng máy bơm để rứa...

Những ngấn nước lưu lại trên tường đến hơn 1,5m, phải dùng máy bơm để rứa…

Đốn những cây lớn bị đổ, gãy; Sử dụng máy xúc, máy ủi để dọn đi những "núi" rác, lớp bùn lầy đặc quánh trên sân trường. Tại các khu vực phòng ở nội trú, phòng học thì buộc phải dùng đến sức người bởi không thể đưa máy móc vào. Với sự hỗ trợ của lực lượng tại chỗ cùng phụ huynh học sinh, thầy cô giáo, các đoàn viên thanh niên người xẻng, người khiêng, người "chế" bàn ủi để đẩy số bùn mắc kẹt ra ngoài. Những chiếc cặp lấm lem, những cuốn sách, cuốn vở mới tinh đã mủn được lôi ra từ đống bùn lầy… Con đường đến trường của các em học trò vùng cao vốn đã khó khăn, nay lại khó khăn hơn bao giờ hết.

Người dân Yên Tĩnh dọn số bùn đất ngập trường học để con em sớm trở lại trường,

Người dân Yên Tĩnh dọn số bùn đất ngập trường học để con em sớm trở lại trường,

Ngày 16/9, toàn bộ phòng học, phòng giáo viên, phòng ở nội trú học sinh, nhà bếp… đã được dọn sạch bùn. Hàng trăm bộ bàn ghế cũng được kéo ra ngoài, rửa sạch sẽ. Tuy nhiên, bên ngoài phòng học, hệ thống sân bãi, tường bao, các cửa lớp bị vỡ… tất cả đang ngổn ngang. Trước mắt, một doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã hỗ trợ 2 tấn gạo để các em học sinh bán trú có thể yên tâm quay trở lại lớp học.

Những bộ bàn ghế còn chắc chắn được chùi rửa sạch sẽ.

Những bộ bàn ghế còn chắc chắn được chùi rửa sạch sẽ.

"Sáng nay, Tỉnh đoàn đã mang lên 248 bộ của tất cả các khối lớp cùng với sách vở của một số cá nhân ủng hộ nữa thì về cơ bản, sách vở cho học sinh đã tạm ổn. Tuy nhiên bàn ghế còn thiếu nhiều quá, đồ dùng thiết bị dạy học, rồi chỗ ăn nghỉ cho học sinh nội trú, chỗ ăn nghỉ cho giáo viên, chăn màn, đồ dùng nhà ăn… bị trôi, hư hỏng hết, vẫn chưa trang bị lại được. Nắng lên, khu vực ngập bùn cùng với xác động vật, cây cỏ… bắt đầu bốc mùi hôi thối nên nguy cơ dịch bệnh rất lớn bởi vậy nhà trường vẫn chưa thể huy động học sinh trở lại trường.

Mong muốn lớn nhất của trường lúc này là có đủ bàn ghế, đồ dùng thiết yếu để tổ chức dạy học trở lại. Không thể để tình trạng nghỉ học kéo dài, lâu dần sẽ rất khó để ổn định tâm lý, đưa các em trở lại trường học", thầy Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Đến ngày 16/9, các phòng học, phòng ở cơ bản được dọn sạch nhưng thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ sinh hoạt... vẫn còn thiếu nhiều nên chưa thể gọi các em học sinh trở lại trường.

Đến ngày 16/9, các phòng học, phòng ở cơ bản được dọn sạch nhưng thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ sinh hoạt… vẫn còn thiếu nhiều nên chưa thể gọi các em học sinh trở lại trường.

Bài: Hoàng Lam

Ảnh: P. Oanh

Tag :lũ quét, trường học, đoàn viên, Công an, trở lại trường, sách vở, đồ dùng dạy học, bán trú, thiết bị dạy học, Trường THCS Yên Tĩnh, Tương Dương



Xem nguồn

69 tân cử nhân chương trình liên kết Việt – Úc nhận bằng tốt nghiệp

Posted: 17 Sep 2016 08:58 AM PDT


Các học viên chương trình liên kết Việt - Úc trong lễ nhận bằng tốt nghiệpCác học viên chương trình liên kết Việt – Úc trong lễ nhận bằng tốt nghiệp

Đây là chương trình liên kết đào tạo giữa Trường Đại học Mở TPHCM với Trường Đại học Southern Queensland (Úc) được Bộ GD&ĐT cấp phép tuyển sinh từ năm 2011.

Chương trình đào tạo do hai trường cùng thiết kế hướng đến nhu cầu thực tiễn của Việt Nam. Ngôn ngữ sử dụng trong giảng dạy và học tập là Tiếng Anh

Sau gần 2 năm học tập, chương trình sẽ hướng đến việc cung cấp cho học viên kiến thức cần thiết về lý luận và phương pháp dạy học bộ môn tiếng Anh, các khuynh hướng và mô hình giảng dạy mới, đồng thời các kiến thức về ngôn ngữ và văn hóa cần thiết để trở thành giảng viên năng động, sáng tạo trong lĩnh vực giảng dạy ngoại ngữ.

Hiện sau 3 khóa đào tạo và tuyển sinh, số lượng học viên tốt nghiệp và phục vụ cho công tác giảng dạy tại các trường đã đạt con số gần 300, đáp ứng và đóng góp một phần không nhỏ đội ngũ cán bộ cho Đề án phát triển ngoại ngữ 2020 của Bộ GD&ĐT.



Xem nguồn

Đà Nẵng: 1.300 sinh viên Trường CĐ Thương mại nhập học

Posted: 17 Sep 2016 08:16 AM PDT


TS Đinh Văn Tuyên – Hiệu trưởng Trường CĐ Thương mại - khen thưởng thủ khoa đầu vào của trường.TS Đinh Văn Tuyên – Hiệu trưởng Trường CĐ Thương mại – khen thưởng thủ khoa đầu vào của trường.

Phát biểu tại lễ khai giảng và phát động thi đua năm học 2016 – 2017, TS Đinh Văn Tuyên – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết: Đây là năm học bản lề thực hiện chiến lược phát triển trường đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh cập nhật, đổi mới về nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, quản lý và phục vụ, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, tiếp tục đào tạo theo nhu cầu xã hội. Hiện trường có trên 85% cán bộ quản lý và giảng viên đạt trình độ Tiến sĩ và Thạc sĩ.

Trong đợt tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016, với gần 1.300 SV nhập học, nhà trường đạt gần 90% chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó có hơn 50% thí sinh có tổng điểm 3 môn của kỳ thi THPT quốc gia theo tổ hợp xét tuyển từ 15 điểm trở lên, chưa tính điểm ưu tiên.

Nhân dịp này, ngoài khen thưởng cho SV Chu Thị Thơm – thủ khoa đầu vào với 21,4 điểm, Trường CĐ Thương mại còn trao 10 suất học bổng cho SV có kết quả điểm đầu vào thuộc nhóm cao nhất.



Xem nguồn

Dạy và học tiếng Anh sắp tới có gì mới?

Posted: 17 Sep 2016 07:34 AM PDT


 -Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết sẽ chọn sách giáo khoa của nước ngoài để chỉnh sửa cho phù hợp rồi đưa vào giảng dạy, chứ không “tự biên tự diễn” viết sách.

Những mục tiêu mới về dạy và học ngoại ngữ trong trường học từ nay đến năm 2020 đã được xác lập theo hướng thực tế và có tính khả thi hơn. Đó là những nội dung cơ bản được đưa ra tại hội thảo trực tuyến diễn ra sáng nay, ngày 13/9

9 năm tới sẽ phổ cập tiếng Anh trong trường phổ thông

Bà Nguyễn Thị Mai Hữu, Phó Trưởng ban quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 cho biết, từ nay đến năm 2020, ngành giáo dục sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ theo chương trình 7 năm hiện hành (từ lớp 6 đến lớp 12); triển khai thực hiện chương trình tiếng Anh mới của giáo dục phổ thông, đến năm học 2020 – 2021, sẽ có 100% học sinh lớp 3 tiểu học, 70% học sinh lớp 6 và 60% học sinh lớp 10 được học chương trình mới (hệ 10 năm). Đến năm 2025, phổ cập tiếng Anh trong trường phổ thông các cấp.

dạy tiếng Anh, học tiếng Anh, đề án ngoại ngữ 2020
Học sinh sẽ được học tiếng Anh theo chương trình 10 năm mới. Ảnh: Đinh Quang Tuấn

Đối với giáo dục nghề nghiệp, mục tiêu đặt ra là đến năm 2020, có khoảng 60% học sinh trung cấp, 100% sinh viên trường cao đẳng và tới năm 2025, 90% học sinh trường trung cấp đạt trình độ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam và có thể sử dụng tiếng Anh trong việc làm. Ở bậc đại học không chuyên ngữ, đến năm 2020 sẽ có khoảng 70% sinh viên và đến năm 205 tất cả sinh viên phải đạt chuẩn đầu ra khi tốt nghiệp (bậc 3 theo khung NLNN 6 bậc dùng cho Việt Nam).

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, các mục tiêu và phương thức thực hiện sẽ cần tính thực tế hơ so với trước đó. Cũng không nên xem đề án 2020 sẽ giải quyết được mọi thứ, mà chỉ là cú hích để toàn dân có động lực học ngoại ngữ tích cực hơn. Nguồn ngân sách Nhà nước sẽ đóng ở những nhiệm vụ trọng tâm, phần còn lại cần huy động từ xã hội.

Bồi dưỡng giáo viên thực chất

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, củng cố lại “chuẩn” của giáo viên trong nước và mở rộng mời gọi nguồn giáo viên bản ngữ sẽ là những việc trọng tâm để có đội ngũ giảng dạy mạnh. 

Bộ GD-ĐT sẽ rà soát, đánh giá năng lực ngoại ngữ và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên, giảng viên ngoại ngữ các cấp học; giao cho trung tâm đào tạo của các trường đại học ngoại ngữ. Cách nâng chất lượng giáo viên này sẽ khác với kiểu “tập huấn” truyền thống trước đây, với việc chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, cụ thể là các bài giảng online.

“Ví dụ, một chương trình đào tạo đạt chuẩn có khoảng 300 giờ học. Giáo viên chỉ cần 50 giờ làm việc trực tiếp, 250 giờ là làm việc online” – Bộ trưởng Nhạ ví dụ.

Trong khi chưa sửa được Nghị định 73 về hợp tác đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, Bộ GD-ĐT đề xuất với Chính phủ điều chỉnh điều kiện thu hút giáo viên bản ngữ theo hướng giảm yêu cầu. Chẳng hạn, trước đây đòi hỏi giảng viên dạy trung cấp và các trung tâm phải có bằng đại học, thì bây giờ chỉ cần bằng cao đẳng.

Trong kế hoạch triển khai, Bộ GD-ĐT cũng lưu ý đến tạo môi trường cho người học bằng các giải pháp như: tổ chức thi tiếng Anh trực tuyến, thi học sinh giỏi tiếng Anh, sinh hoạt trọng các câu lạc bộ tiếng Anh, tổ chức trại hè, giao lưu tiếng Anh quốc tế. 

Học liệu: Có thể chọn sách giáo khoa nước ngoài

Một giải pháp quan trọng khác là củng cố bài bản hệ thống học liệu.

Bộ trưởng Giáo dục cho biết, tránh tình trạng “tự biên tự diễn” không cần thiết, Bộ GD-ĐT sẽ lựa chọn bộ sách giáo khoa tiếng Anh chất lượng của một nước tiên tiến rồi chỉnh sửa cho phù hợp, thống nhất đưa vào chương trình giảng dạy 10 năm. 

Đối với các trường ĐH, CĐ thì khuyến khích dùng trực tiếp giáo trình các môn khoa học, kỹ thuật, công nghệ của nước ngoài. 

Bên cạnh đó, sẽ tăng cường học liệu hỗ trợ như các video clip để hỗ trợ việc học mọi lúc, mọi nơi.

Thành lập hệ thống trung tâm khảo thí ngoại ngữ quốc gia

“Thực tế là chúng ta có khảo thí nhưng nội dung, chương trình lại không thống nhất giữa các cơ sở và vênh với chương trình quốc tế” – ông Nhạ nhìn nhận.

Về vấn đề này, Bộ sẽ chia làm 2 khu vực: Xây dựng “chuẩn quốc gia” theo khung đánh giá năng lực 6 bậc, tham chiếu tiêu chuẩn châu Âu; áp dụng chuẩn quốc tế bằng cách cho mở trực tiếp các chi nhánh của tổ chức khảo thí Mỹ, sử dụng các bài thi TOELF, IELTS. Hệ thống trung tâm khảo thí ngoại ngữ quốc gia sẽ sớm được hình thành, đồng thời có cả mạng lưới cơ sở tổ chức thi, kiểm tra đánh giá trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT sẽ thẩm định, ban hành định dạng đề thi, xây dựng và phát triển các định dạng đề, ngân hàng đề.

Dạy học thí điểm tiếng Nhật, tiếng Hàn

Xác định tiếng Anh có vai trò quan trọng nhất, Ban quản lý đề án Ngoại ngữ 2020 cũng không bỏ qua các ngoại ngữ khác. Đáng lưu ý, từ năm  học này, việc dạy tiếng Nhật đã được thí điểm từ lớp 3; việc học tiếng Hàn như một ngoại ngữ 2 từ lớp 6 và lớp 10 đã bắt đầu ở Hà Nội và TP.HCM. Chương trình song ngữ tiếng Pháp từ tiểu học được điều chỉnh, đổi mới theo hướng tinh giản và hiện đại hoá; chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Nga, tiếng Trung hệ 10 năm được xây dựng theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN. Đối với tiếng Đức, Bộ đang chuẩn bị dạy thí điểm như ngoại ngữ 2.

Ý KIẾN

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Chúng ta cần tạo được xu thế toàn xã hội học tiếng Anh tự thân, có như thế tinh thần xã hội mới được đẩy lên. Tiếng Anh và công nghệ thông tin sẽ giúp thế hệ trẻ hòa nhập với thế giới rất tốt. Nếu dạy ở phổ thông tốt, thì khi lên đại học không mất công dạy tiếng Anh cơ sở như hiện nay, thậm chí các em sẽ học được những môn khoa học bằng tiếng Anh.

Ông Nguyễn Văn Trào, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội: Không nên chi tiền để kêu gọi 100% giáo viên

Cần tập trung vào 3 yếu tố "chân kiềng" là người dạy, người học và điều kiện để hỗ trợ cho người dạy và người học tương tác với nhau. Điều này nhằm đến kết quả cuối cùng là năng lực của người học tiếng Anh sẽ được tăng lên.

Việc đầu tư người dạy là hoàn toàn phù hợp bởi một người dạy tốt có thể sẽ kéo theo nhiều người học và nhiều thế hệ giỏi khác.

Tuy nhiên, không phải giáo viên nào ở bậc dạy học hay độ tuổi cũng như kinh nghiệm của mình đều nhiệt tình tham gia vào họa động đổi mới. Có 3 nhóm: Những người kịch liệt phản ứng đổi mới, những người thích đổi mới nhưng không biết làm như thế nào và thứ ba là những người nhiệt tình đổi mới.

Sắp tới khi bồi dưỡng giáo viên, nên chia các đối tượng đi học và không nhất thiết phải chi tiền để kêu gọi 100% các đối tượng đi học về đổi mới mà hãy chọn lựa. Tôi cho rằng 2 đối tượng cần tập trung hướng đến là những người vô cùng thiết tha với đổi mới (nếu xét ở góc độ phát triển học thì họ là những người có từ 5-10 năm thâm niên) và nhóm thứ hai là thích đổi mới nhưng cần hướng dẫn cách thức cụ thể.

Ông Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng: Dạy đến đâu, được đến đấy!

Chúng ta đang thực hiện lộ trình viết bộ SGK mới, vì vậy tôi đề xuất việc viết sách và chương trình của môn tiếng Anh phải đảm bảo một sự liên thông và phải đảm bảo được các chuẩn kiến thức đặt ra.

Đề án đặt ra 4 kỹ năng là nghe- nói- đọc- viết, nhưng hiện này trong các trường chủ yếu là dạy đọc và viết, nghe và nói ít. Cần đưa ra một giáo trình SGK phổ thông và lộ trình đạt được sau 12 năm để không lãng phí. Cần đề ra sau lớp 1 phải nghe, nói, viết được cái gì và sau 12 năm được cái gì. Để sau phổ thông các em học sinh có những kiến thức cơ bản, nghe được, nói được và viết được những câu cơ bản. Vào ĐH, CĐ thì đi sâu vào ngôn ngữ chuyên ngành.

Để làm được điều đó cần xác định lộ trình và cách làm. Tôi nghĩ trong 4 kỹ năng thì nghe và nói phải đặt trước, viết đọc đi sau, giống như trẻ con ở ta chưa đến lớp đã có thể nghe và nói được. Phải xác định dạy đến đâu, được đến đấy



Xem nguồn

Cô giáo Trường tiểu học Bành Văn Trân dọa học trò không đi học thêm sẽ lưu ban?

Posted: 17 Sep 2016 06:52 AM PDT


Ban biên tập Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được thông tin cung cấp cho biết, cô Đ.T.T.N – giáo viên tiếng Anh lớp 1 của Trường tiểu học Bành Văn Trân (phường 7, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) vẫn còn tổ chức dạy thêm tại nhà.

Thậm chí, phản ánh này cho biết, cô N. còn phát cho phụ huynh một tờ giấy yêu cầu đăng ký học thêm,

Khi phụ huynh vào trường hỏi về lệnh cấm dạy thêm học thêm ở nhà của thành phố, cô N. trả lời rằng, nếu không đi học sẽ bị ở lại lớp, vì chương trình học rất nặng.

Trong thông tin gửi về cho Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, các phụ huynh của trường cho rằng, lệnh cấm giáo viên tiểu học dạy thêm ở nhà ban hành để làm gì, khi mà giáo viên vẫn ngang nhiên dạy thêm, mà không bị ai xử lý.

Chiều ngày 16/9, thầy Nguyễn Tấn Nghiệp – Hiệu trưởng Trường tiểu học Bành Văn Trân xác nhận với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ngay sau khi nhận được thông tin do phóng viên cung cấp, cô N. đã viết bản tường trình và nhận toàn bộ sự việc với lãnh đạo nhà trường.

Trong đó, cô N. đã thừa nhận mình hiện vẫn đang dạy thêm ở nhà, tại một địa chỉ thuê ở đường Cách Mạng Tháng 8, thuộc địa bàn phường 7 – quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh.

Hiện cô N. đang dạy 2 nhóm (10 học sinh lớp 4, 5) ở nhà luyện thi chứng chỉ Cambridge ở các cấp độ Movers, Flyers tại nhà. Chủ yếu các em là học sinh Trường Bành Văn Trân.

Một tuần học sinh sẽ học 2 buổi, mỗi buổi 90 phút với học phí 500.000 đồng/học sinh.

Các em học sinh của Trường tiểu học Bành Văn Trân trong giờ học tại trường (ảnh minh họa: P.L)

Theo thầy Nghiệp cho biết, cô N. là một giáo viên tăng cường tiếng Anh cho nhà trường, chuyên môn và năng lực tốt, dạy chính khóa ở trường là 3 lớp ở khối 1, còn dạy thêm không dạy học sinh chính khóa.

Việc cô N. dạy thêm tại nhà dù dưới bất kỳ hình thức nào vẫn là sai theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như của thành phố.

Song song đó, cô N. cũng đã phủ nhận việc mình ra giấy yêu cầu viết giấy đăng ký học thêm, và cũng không nhận là mình nói chương trình học nặng, không đi học thêm sẽ bị ở lại lớp.

Người đứng đầu Trường tiểu học Bành Văn Trân cũng đã nói thêm rằng, trong các cuộc họp hội đồng sư phạm, họp giáo viên đầu năm, lãnh đạo nhà trường đã phổ biến rất kỹ các quy định về dạy thêm học thêm tới giáo viên.

Ngoài ra, lãnh đạo trường còn luôn nhấn mạnh rằng, giáo viên tiểu học không được dạy thêm học thêm, dưới bất kỳ hình thức nào, trừ môn năng khiếu, kỹ năng.

Trước mắt, ngay sau khi biết thông tin, trường đã yêu cầu cô N. đóng cửa ngay 2 lớp dạy thêm tiếng Anh này tại nhà. Cô N. cũng đã tiến hành trả lại 1/2 tiền học cho học sinh, đóng cửa ngay từ ngày 15/9 theo yêu cầu của trường.

Ban Giám hiệu trường sẽ họp, xem xét mức độ sai phạm cụ thể của cô N. ra sao, tùy theo mức độ vi phạm mà có hướng xử lý cụ thể tương xứng, đồng thời nhắc nhở lại các quy định về dạy thêm học thêm ở cấp tiểu học một lần nữa trước hội đồng sư phạm của trường.

Thầy Nguyễn Tấn Nghiệp nhấn mạnh, trường chắc chắn sẽ xử lý cô N. vi phạm các quy định về dạy thêm học thêm ở cấp tiểu học, nhằm để cảnh báo và răn đe với cả những giáo viên khác.



Xem nguồn

Những thí sinh đầu tiên trúng tuyển ngành truyền thông, báo chí chuẩn quốc tế

Posted: 17 Sep 2016 06:10 AM PDT


Chương trình Cử nhân quốc tế Quảng cáo, Quan hệ công chúng và Truyền thông là chương trình đào tạo chính quy giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Chương trình gồm 12 môn học mang tính thực hành và tích hợp cao trong thời gian 3 năm, không kể thời gian học chương trình dự bị. 

Sinh viên có cơ hội chuyển tiếp sang Đại học Middlesex ở London trong năm học cuối. Những thí sinh đạt điểm sàn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và IELTS 5.5 (hoặc tương đương) có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào Chương trình.

Chương trình Cử nhân quốc tế được triển khai theo phương thức nhượng quyền. Theo đó, Học viện Báo chí và tuyên truyền tuyển sinh, tổ chức giảng dạy và bảo đảm cơ sở vật chất. Đại học Middlesex cung cấp chương trình, tài liệu, giáo trình, bảo đảm chất lượng và cấp bằng.

Hoàn thành chương trình, sinh viên sẽ được cấp Bằng cử nhân Quảng cáo, Quan hệ công chúng và Truyền thông của Đại học Middlesex và Chứng nhận hành nghề truyền thông có giá trị toàn cầu.

Học viện Báo chí và tuyên truyền tổ chức lễ trao giấy báo trúng tuyển chương trình cử nhân quốc tế Quảng cáo, Quan hệ công chúng và truyền thông (Ảnh: Thùy Linh)

Tại buổi lễ, PGS.TS. Lưu Văn An, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: "Chương trình Cử nhân quốc tế là chương trình đào tạo hiện đại, được giảng dạy và kiểm định theo chuẩn quốc tế. 

Đây là cơ hội học tập chất lượng cao dành cho những thí sinh mong muốn theo đuổi ngành truyền thông tại Việt Nam. 

Việc triển khai Chương trình góp phần quan trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp cho ngành truyền thông hiện nay. 

Đây là năm đầu tiên Học viện triển khai chương trình cử nhân quốc tế Quảng cáo, Quan hệ công chúng và Truyền thông. 

Sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám đốc và sự nỗ lực rất lớn của các bộ phận chức năng sẽ góp phần đem lại trải nghiệm học tập tích cực cho sinh viên với mong muốn sau khi tốt nghiệp các em sẽ trở thành hạt nhân trong lĩnh vực truyền thông và đủ điều kiện làm việc tại nước ngoài". 

Tại đây, Phó giám đốc Học viện trao 8 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng cho 8 thí sinh nộp hồ sơ sớm nhất.

Chương trình Cử nhân quốc tế Quảng cáo, Quan hệ công chúng và Truyền thông dự kiến khai giảng vào ngày 26/10/2016. 



Xem nguồn

Phương án thi mới đánh giá được cả năng lực, phẩm chất của người học

Posted: 17 Sep 2016 05:28 AM PDT


Đổi mới thi cử nhằm đánh giá đúng năng lực và phẩm chất người học

Đổi mới thi cử nhằm đánh giá đúng năng lực và phẩm chất người học

Việc thiết kế các tổ hợp môn thi cùng với việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm, buộc HS phải có kiến thức rộng, bao quát và hạn chế được tình trạng học lệch trong HS cũng như việc dạy thêm – học thêm tràn lan.

Trắc nghiệm, tổ hợp môn là xu hướng tất yếu

Thầy Lê Vinh – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) nhận xét: "Phương án thi THPT quốc gia 2017 sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến công tác dạy – học nhưng mức độ ảnh hưởng sẽ không nhiều, trừ các môn thuộc khối Khoa học xã hội".

Theo phân tích của thầy Lê Vinh, việc đưa hình thức trắc nghiệm khách quan đối với môn Toán, Bộ GD&ĐT đã có định hướng từ lâu. Và các trường phổ thông vẫn có những tiết kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm để HS làm quen dần nên sẽ không quá mới mẻ đối với cả GV và HS. "Lộ trình của trắc nghiệm đã được Bộ GD&ĐT đưa ra; lúc đầu là với môn Vật lý, sau đó là môn Sinh – Hóa và đương nhiên là sẽ đến môn Toán vì cứ khoảng vài năm là có thêm một môn áp dụng hình thức thi trắc nghiệm.

Vấn đề quan trọng là tỉ lệ trắc nghiệm trong tổng môn chứ không phải trong từng môn, để qua bài làm của mình, HS có cơ hội thể hiện được những cách làm sáng tạo của mình, đây cũng là cách để phân hóa được HS" – thầy Vinh nhấn mạnh.

Cô Ngô Thị Trúc – Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Phùng (H. Hướng Hóa, Quảng Trị) chia sẻ quan điểm: "Đối với những vùng có nhiều HS chọn khối C để thi tuyển sinh ĐH, việc môn Toán sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, thí sinh sẽ thuận lợi". Theo như phân tích của cô Ngô Thị Trúc, môn Toán là môn đòi hòi tư duy logic cao, nếu như lâu nay, thí sinh cứ phải làm tuần tự đủ các bước, bước 1 làm đúng, qua bước 2 hay kết quả sai cũng không được điểm hoặc ngược lại.

Chính vì vậy, số lượng HS học khá các môn xã hội của Trường THPT Hướng Phùng bị điểm liệt môn Toán khá nhiều. "Với thi trắc nghiệm, chỉ cần kết quả đúng là các em có điểm rồi, dù có thể khi làm, các em không làm đủ tuần tự các bước như đáp án".

Những điều chỉnh trong Dự thảo phương án thi cũng được nhiều CBQL GD đánh giá là chỉ mang tính kỹ thuật, khối lượng kiến thức trong dạy – học sẽ không thay đổi, vấn đề còn lại, theo như kinh nghiệm của nhiều CBQL GD, HS phải nắm bắt được phương pháp học, vận dụng những đơn vị kiến thức đã được học dưới dạng trắc nghiệm.

Theo thầy Lê Vinh thì "với môn Lịch sử và Địa lý, việc dạy học sẽ không có gì thay đổi nhiều; nhưng trong quá trình dạy, GV phải có sự định hướng, dẫn dắt để HS nắm vững những đơn vị kiến thức và sử dụng các đơn vị kiến thức đó dưới dạng trắc nghiệm".

Cô Ngô Thị Trúc cho rằng, chuyển từ thi tự luận sang trắc nghiệm đối với các môn KHXH, đối với địa bàn còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế – xã hội như Hướng Phùng, đầu vào của HS cũng thấp, năm đầu tiên sẽ gặp không ít khó khăn: "Nhưng nếu cứ ngại khó mà không triển khai thì đợi đến bao giờ. Chúng tôi tin tưởng vào đội ngũ GV giàu nhiệt tình, vững về chuyên môn, thành thạo CNTT sẽ hỗ trợ cho học trò rất nhiều trong quá trình dạy – học".

Ủng hộ đưa Giáo dục công dân vào tổ hợp môn thi

Đưa Giáo dục công dân (GDCD) vào tổ hợp môn thi Khoa học xã hội là điều mà các CBQL GD đều rất tâm đắc. "Môn GDCD là môn quan trọng trong hình thành nhân cách của HS, đưa vào thi là rất hay" – thầy Lê Vinh cho biết. Với việc đưa môn GDCD trở thành một trong những môn tự chọn, đã giúp môn học trở về đúng vị trí.

Cũng đồng ý với nhận xét này, thầy Nguyễn Thành Lễ cho rằng, ngoài mục tiêu giáo dục cho học sinh các chuẩn mực đạo đức và kiến thức pháp luật của người công dân, môn GDCD còn tích hợp nhiều nội dung giáo dục xã hội cần thiết cho các công dân trẻ tuổi về kỹ năng sống, góp phần hình thành và phát triển nhân cách của HS.

Thế nhưng, thực tế việc dạy – học môn học này ở các trường phổ thông vẫn còn nhiều bất cập, "tâm lý chung của HS và GV là học cho hết chương trình, vì đây không phải là môn thi tốt nghiệp. Một khi môn GDCD trở thành một trong những môn tự chọn, cách dạy – học cũng như ý thức của cả GV và HS sẽ phải khác đi, và đây là con đường mà chúng ta hướng đến để giáo dục toàn diện cho HS" – thầy Lễ cho biết.

BGH các trường THPT, ngay từ khi Bộ GD&ĐT công bố Dự thảo phương án thi THPT quốc gia đã nghiên cứu rất kỹ để quán triệt cho Hội đồng sư phạm cũng như giải thích, tuyên truyền đến HS, phụ huynh: "Mới cái gì, không mới cái gì", phân tích cho phụ huynh thấy hết được những thuận lợi trong đổi mới tuyển sinh…

Thầy Vinh cho biết: "Không có một phương án nào là hoàn toàn hoàn hảo, chúng ta chỉ có thể chọn phương án nào nhiều ưu điểm nhất mà thôi. Như với hình thức thi trắc nghiệm, kể cả với các môn KHXH, thì mức độ chính xác về điểm số là rất cao, hạn chế được tiêu cực trong thi cử, không có những sơ suất hay cảm tính trong công tác chấm thi, kiểm tra được độ rộng về mặt kiến thức cũng như sự bao quát của thí sinh…".

Chính vì vậy, thầy Lễ cho rằng: "Công tác truyền đạt cũng rất quan trọng, nhiều năm làm công tác quản lý, tôi nghiệm ra rằng, cứ cái gì mới thì thường người tiếp nhận sẽ có tâm lý phản ứng. Nhưng một khi có đầy đủ thông tin, không bị mơ hồ thì phụ huynh và HS sẽ hết hoang mang, lo lắng.

Và một khi HS được chuẩn bị tốt cả về kiến thức, kỹ năng lẫn tâm lý thì chúng tôi rất tin tưởng đây sẽ là một kỳ thi thực chất" – thầy Lễ nhấn mạnh: "Chúng ta đừng trầm trọng quá sẽ khiến cho HS có tâm lý bi quan và sợ hãi, trong khi chủ trương của Bộ GD&ĐT là giảm bớt áp lực thi cử cho các em".

Vấn đề còn lại, cả HS, GV và CBQL các trường THPT đều mong muốn Bộ GD&ĐT sớm công bố cấu trúc đề thi, đề minh họa cũng như lộ trình đổi mới công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ, để các trường có thể bắt nhịp kịp với những đổi mới.

Thầy Nguyễn Thành Lễ – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (Đà Nẵng) phân tích: "Đúng là cả GV Toán và HS đều bối rối khi môn Toán sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm. Lâu nay, cấu trúc đề thi tự luận đã rõ ràng, GV cũng quen với phương pháp dạy để HS đáp ứng được yêu cầu của việc làm bài thi tự luận, giờ thay đổi thì cần phải có thời gian để thích ứng. Nhưng nếu Bộ GD&ĐT sớm công bố cấu trúc đề thi cùng với đề thi minh họa sớm, GV và HS sẽ hình dung được để có những điều chỉnh hợp lý. Ngay như thời điểm áp dụng thi trắc nghiệm với môn Vật lý, Hóa học, không phải đều được dư luận đồng tình, nhưng chỉ sau một năm là đi vào ổn định".



Xem nguồn

Trường CĐ Công nghệ thông tin (ĐH Đà Nẵng) trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên

Posted: 17 Sep 2016 04:46 AM PDT


 TS. Trần Tấn Vinh – Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ thông tin (ĐH Đà Năng) trao thưởng cho sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi. TS. Trần Tấn Vinh – Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ thông tin (ĐH Đà Năng) trao thưởng cho sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi.

Tại buổi lễ, có 271 sinh viên khóa học 2013-2016 hoàn thành chương trình đào tạo và đủ điều kiện được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng chính quy. Trong đó, có 3 sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, 9 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi.

Niềm vui của tân cử nhân trong ngày nhận bằng tốt nghiệp như được nhân lên khi có nhiều đơn vị doanh nghiệp, công ty đã đến trực tiếp tại trường phỏng vấn, tuyển dụng việc làm.

Ghi nhận sự nỗ lực học tập của sinh viên, dịp này, Giám đốc ĐH Đà Nẵng trao tặng giấy khen cho 3 sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc. Hiệu Trưởng Trường CĐ Công nghệ thông tin Đà Nẵng cũng khen thưởng 12 sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi.



Xem nguồn

"Đề thi kiểm tra kiến thức đã lạc hậu"

Posted: 17 Sep 2016 04:04 AM PDT


GS Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử cho rằng, cách dạy và học lịch sử hiện nay đang bắt học sinh ghi nhớ quá nhiều khiến học sinh ghét môn học này.

thi thpt 2017, thi trắc nghiệm, phương án thi trắc nghiệm
GS Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam. Ảnh: Lê Văn.

– Thưa GS Vũ Minh Giang, với phương án thi trắc nghiệm môn Lịch sử trong bài thi Khoa học xã hội của kỳ thi THPT quốc gia 2017, đã có ý kiến lo ngại rằng làm như vậy sẽ “xét nát” môn Lịch sử và học sinh sẽ học để đối phó, sau khi ra khỏi phòng thi sẽ quên ngay. Ý kiến của ông về vấn đề thi trắc nghiệm môn Lịch sử như thế nào?

– Trắc nghiệm hay tự luận chỉ là các hình thức thi. Điều này không quan trọng lắm. Quan trọng là đề thi hỏi cái gì. Tức là nội dung bài thi mới quan trọng.

Ở đây có 2 cách tiệp cận: Một là đề thi kiểm tra kiến thức, tôi cho rằng đã lạc hậu. Một cách tiếp cận khác là không hỏi kiểu kiểm tra kiến thức mà hỏi để đánh giá năng lực tư duy, phân tích, tổng hợp của người học.

Trong trường hợp này, những môn như Sử, Địa học sinh sẽ không còn bị “truy” những kiến thức cụ thể mà chỉ sử dụng kiến thức phổ thông căn bản để trả lời câu hỏi được đặt ra, từ đó đo được năng lực của thí sinh.

Với phương án thi trắc nghiệm môn Lịch sử năm nay, tôi đánh giá đây là sự thay đổi tích cực. 

Phương án thi này sẽ không bắt học sinh trình bày cái này, diễn biến cái kia mà cho biết tất cả sự kiện xảy ra trong thời gian đó và hỏi học sinh về khuynh hướng của sự kiện đó. Học sinh chỉ cần chú ý nghe thầy giáo giảng bài trên lớp, hiểu được vấn đề sẽ làm được.

Hiện nay, học sinh không nhớ sự kiện lịch sử là do cách ta làm, ta dạy khiến học sinh không yêu môn Lịch sử. Chính vì bắt học nhớ nhiều quá nên học sinh không yêu.

Do đó, quan trọng không phải là tìm cách nào để học sinh nhớ nhiều. Trong tương lai khi đổi mới căn bản toàn diện GD trong đó có môn Lịch sử phải thay đổi theo hướng dạy học sinh kỹ năng, kích thích sự tìm tòi của học sinh.

Với ý nghĩa đó không nên lo thi trắc nghiệm kiến thức bị vụn ra. Đừng nghĩ rằng chúng ta phải dạy một bài hoành tráng thi cho học sinh nhớ để đi thi mới là tốt. 

Đến một lúc nào đó thi Lịch sử cũng phải cho phép sử những phương tiện tra cứu như Google. 

Nhưng câu hỏi của đề thi lúc đó không phải là hỏi cái này là gì mà phải hỏi những suy luận, phán đoán của chính học sinh về vấn đề, sự kiện đó.

– Theo phương án của Bộ GD-ĐT thì môn Lịch sử sẽ đưa vào bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Vậy dạng đề thi tổ hợp có khác với đề thi đánh giá năng lực mà ĐHQG Hà Nội đang xây dựng như thế nào, thưa ông?

– Đề thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN là dạng đề thi tổng hợp bao gồm nhiều câu hỏi thuộc nhiều môn khác nhau. Còn với phương án mà Bộ GD-ĐT đưa ra đối với bài thi môn Khoa học xã hội là dạng bài thi tổ hợp gồm 3 môn: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

Tôi cho rằng, đây là bước cải tiến mang tính chất quá độ. Tiến tới sau dạng đề thi tổ hợp là dạng đề thi mang tính tích hợp nhiều môn. Muốn trả lời được câu hỏi này thì phải có kiến thức kia.

Ở thời điểm này, việc hình thành tổ hợp môn Khoa học xã hội cũng là cách để học sinh phải có sự quan tâm rộng hơn với các môn học. Nếu chỉ thi một số môn bắt buộc thì học sinh bỏ các môn khác tập trung học các môn ấy và học theo kiểu học thuộc. 

Còn ra dạng bài thi tổ hợp và sau này là tổng hợp hay tích hợp thì sẽ buộc học sinh phải học căn bản hơn.

Bên cạnh đó, với cách ra đề thi không phải là truy kiến thức, việc học môn Lịch sử cũng như các môn khác của học sinh sẽ nhẹ nhàng hơn vì không cần phải học thuộc lòng mà chỉ cần nắm kiến thức cơ bản. 

Tôi nghĩ, Bộ GD nên sớm giới thiệu mẫu đề thi khi đó xã hội sẽ yên tâm hơn.

thi thpt 2017, thi trắc nghiệm, phương án thi trắc nghiệm
GS Vũ Minh Giang cho rằng, thi trắc nghiệm sẽ giúp kỳ thi trở nên nhẹ nhàng hơn và vẫn phân loại được học sinh. Ảnh: Lê Văn.

– Việc môn Lịch sử được đưa vào bài thi môn Khoa học xã hội với chỉ 20 câu hỏi trắc nghiệm liệu có đủ để đánh giá các năng lực đó của học sinh hay không, thưa ông?

– Ở đây, việc tổ chức bài thi Khoa học xã hội không nhằm đánh giá là thí sinh có giỏi Sử hay không mà là một cách để học sinh không bỏ môn Sử, phải để tâm đến học Sử nhưng cũng không phải buộc học sinh phải học thuộc hết bài này đến bài kia. 

Vì thế, tôi nghĩ 20 câu hỏi là được.

Phải nhắc lại là đề thi sẽ không buộc học sinh học thuộc mà phải hiểu những vấn đề căn cốt nhất của chương trình lịch sử trong trường phổ thông. 

Thí sinh sẽ không phải lo bị hỏi kiểu “đánh mạn sườn”, chỉ cần mức độ hiểu vừa phải là có thể làm được.

– Nhưng với một bài thi cơ bản và ai cũng làm được thì chúng ta sẽ phân loại những học sinh giỏi như thế nào?

– Thực tế thì có những câu hỏi sẽ xét đoán được năng lực của thí sinh chỉ đạt ở mức độ bình thường, có những câu hỏi có thể xét đoán anh ở mức độ xuất sắc.

 Chẳng hạn như bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG HN, gần như câu nào thí sinh cũng làm được, ít câu bỏ. Nhưng cuối cùng vẫn có người 100 điểm có người làm chỉ được 50 điểm.

Nhiều thí sinh làm được bài, tưởng đúng nhưng thực chất là suy luận sai. Ở đây, không chỉ chấm điểm việc thuộc kiến thức mà còn chấm điểm cả sự tinh ý, khôn ngoan của thí sinh. 

Nếu thí sinh chỉ sai một câu thì có thể là do không may mắn nhưng nếu sai một loạt câu như vậy thì rõ ràng tư duy không tốt.

Đây không chỉ là ý định chủ quan của người ra đề mà có cả một công nghệ đánh giá học tập từ các nước phát triển. Các câu hỏi được soạn ra trong đề thi đều dựa trên có nghiên cứu, có công cụ đo lường rất cụ thể.

Lê Văn (Thực hiện)



Xem nguồn

Comments