Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Đại học Thái Nguyên hợp tác nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ KHCN với tỉnh Thái Nguyên

Posted: 13 Sep 2016 10:34 AM PDT


ĐHTN và UBND tỉnh Thái Nguyên ký kết chương trình hợp tác nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệĐHTN và UBND tỉnh Thái Nguyên ký kết chương trình hợp tác nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ

Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Hồng Bắc – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, GS.TS Đặng Kim Vui – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHTN, các đồng chí Phó Giám đốc, lãnh đạo Văn phòng, một số ban chức năng, lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học thành viên của Đại học.

Theo nội dung kí kết hợp tác, ĐHTN và UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ hợp tác cụ thể trên 7 lĩnh vực, bao gồm: Nông, lâm nghiệp, thủy sản; tài nguyên môi trường; giáo dục đào tạo; văn hóa xã hội; y yế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; công nghệ thông tin và truyền thông; cơ khí, tự động hóa. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện Chương trình khoảng 100 tỷ đồng.

Dự kiến, năm 2017 và 2018, hai đơn vị sẽ tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ gồm: ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất rau an toàn; chuyển giao mô hình nhà trồng thông minh cho tỉnh Thái Nguyên;

Hệ thống điều khiển thông minh tiết kiệm năng lượng cho hệ thống chiếu sáng đô thị; xây dựng cơ sở dữ liệu trực tuyến phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; khai thác giá trị văn hóa dân gian nhằm phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên.

Hằng năm, ĐHTN và UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức các đoàn công tác đi khảo sát, nghiên cứu nhu cầu ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ của các đơn vị, các cơ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nhằm xây dựng các hợp phần cụ thể thuộc Chương trình.

Giám đốc Đặng Kim Vui cho biết: Hiện nay, ĐHTN đã và đang triển khai nhiều dự án, đề tài nghiên cứu lớn cho 13 tỉnh khu vực Trung du miền núi phía Bắc. Với tỉnh Thái Nguyên, ĐHTN xác định đây là một dự án lớn, trọng điểm của Đại học về khoa học công nghệ đến năm 2020.

ĐHTN cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực về con người, cơ sở vật chất, kỹ thuật cũng như xem xét, dành ưu tiên nhất định về nguồn ngân sách để tham gia.

Bên cạnh đó, để chương trình đạt kết quả cao, Giám đốc Đặng Kim Vui cũng cho biết ĐHTN có thể sẽ phối hợp với các Viện nghiên cứu, các trường đại học có thế mạnh về các lĩnh vực nghiên cứu cùng tham gia để Chương trình hợp tác về nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và ĐHTN đến năm 2020 đạt kết quả cao nhất.



Xem nguồn

Dạng thức trắc nghiệm phù hợp với các kỳ thi tiêu chuẩn hóa, quy mô lớn

Posted: 13 Sep 2016 09:52 AM PDT


Trước những câu hỏi liên quan đến dạng thức đề thi trong dự thảo, đại diện Hiệp hội đều thể hiện quan điểm đồng tình, ủng hộ việc thi trắc nghiệm với môn Toán, bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và ngoại ngữ như dự thảo đưa ra.

TS Lê Viết Khuyến nêu quan điểm: Mỗi hình thức thi đều có ưu điểm và hạn chế nhất định, từ thi tự luận, trắc nghiệm hay vấn đáp… Tuy nhiên, với kỳ thi THPT quốc gia cần đánh giá toàn diện, nếu đánh giá theo kiểu thi tự luận – mỗi môn học có 1 bài thi – thì kỳ thi sẽ rất nặng nề.



 GS Lâm Quang Thiệp (người đứng phát biểu) và chuyên gia đến từ Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam thể hiện sự ủng hộ với nhiều nội dung trong dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017

Cùng quan điểm, GS Lâm Quang Thiệp cũng cho rằng, trắc nghiệm và tự luận, mỗi phương pháp có ưu điểm và nhược điểm riêng. Trắc nghiệm thi trong thời gian ngắn, bao phủ môn học, chấm khách quan. Tự luận đánh giá khả năng diễn đạt, tự luận.

Nhưng, nếu dùng cho các kỳ thi tiêu chuẩn hóa, quy mô lớn thì trắc nghiệm áp đảo tự luận về ưu điểm. Bởi với trắc nghiệm, chất lượng của kỳ thi sẽ phụ thuộc vào việc ra đề thi, còn tự luận thì phụ thuộc vào người chấm. "Trên thế giới, các kỳ thi tiêu chuẩn hóa có quy mô lớn cũng dùng đề thi trắc nghiệm" – GS Lâm Quang Thiệp cho hay.

Trước ý kiến với môn Toán, Lịch sử không nên thi trắc nghiệm, GS Lâm Quang Thiệp cho rằng, quan niệm như vậy là nhầm mục tiêu của kỳ thi; kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia không phải để tuyển chọn nhân tài.

Thêm đó, Lịch sử lâu nay vẫn thi tự luận, nhưng để đảm bảo công bằng, khi chấm đều quy định barem chi tiết. Như vậy tức là biến đề tự luận thành đếm ý để chấm điểm – đó cũng chính là phương pháp trắc nghiệm.

PGS Nguyễn Phương Nga (ĐHQG Hà Nội) thể hiện dự đồng tình với nhiều nội dung Dự thảo, như giảm số ngày thi; giao tổ chức thi cho các Sở GD&ĐT; tăng việc sử dụng dạng thức thi trắc nghiệm khách quan với các môn thi để phủ rộng hơn, đo lường được nhiều kiến thức hơn…

"Theo Dự thảo, mỗi thí sinh một đề thi là lý tưởng, không thể chuyển đề thi ra ngoài được. Chấm điểm bằng máy sẽ không còn hiện tượng thầy cô chi phối vào kết quả điểm. Điều quan trọng là phải có ngân hàng câu hỏi tốt" – PGS Nguyễn Phương Nga bày tỏ.



Xem nguồn

Gia Lai: Cấm học sinh, sinh viên chơi Pokemon Go

Posted: 13 Sep 2016 09:10 AM PDT


Theo đó, để ngăn chặn tình trạng học sinh chơi game nói chung và chơi Pokemon Go nói riêng, làm ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Sở GD&ĐT Gia Lai yêu cầu thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp giáo dục triển khai thực hiện một số nhiệm vụ như:

Tuyên truyền, giáo dục, quán triệt đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh không chơi Pokemon Go khi đi đường, khu vực công sở, khu vực nguy hiểm như đường bộ, sông, hồ, đồi núi…; không chơi Pokemon Go gần hoặc trong khu vực các cơ quan của Đảng, Nhà nước, các khu vực quân sự, an ninh quốc phòng, không sử dụng email, facebook để đăng ký và trao đổi thông tin; nghiêm cấm sử dụng địa chỉ thư điện tử tỉnh Gia Lai để đăng ký và trao đổi thông tin về trò chơi này.

Văn bản của Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.

Văn bản của Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.

Các đơn vị trực tiếp chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội tuyên truyền về tác hại của trò chơi Pokemon Go…

Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương các ngành chức năng, các hội, đoàn thể và phụ huynh để có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn học sinh sử dụng dịch vụ internet, điện thoại di động để chơi Pokemon Go; phối hợp với công an địa phương có biện pháp kiểm tra, giám sát các dịch vụ internet xung quanh trường học, ký túc xá học sinh, sinh viên theo quy định.

Tổ chức cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ký cam kết không chơi trò chơi Pokemon Go… có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân không chấp hành nghiêm túc các quy định nêu trên.

Tuệ Mẫn



Xem nguồn

Hiệp hội các trường ĐH ủng hộ thi trắc nghiệm năm 2017

Posted: 13 Sep 2016 08:29 AM PDT


Chiều nay, 13/9, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam đã có cuộc trao đổi với báo chí để trao đổi về phương án thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 của Bộ GD-ĐT.

Ông Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội cho biết, Hiệp hội đã có văn bản ngày 28/7 gửi Bộ GD-ĐT góp ý về phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2017.

thi THPT quốc gia 2017

Ông Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam tại buổi trao đổi báo giới. Ảnh: Lê Văn.

“Nhiều điểm của phương án này chính Hiệp hội chúng tôi đã kiến nghị với Bộ GD-ĐT trong những năm qua” – ông Nhĩ cho biết.

Hiệp hội các trường ĐH, CĐ cho rằng đây là phương án hướng tới chuẩn mực và có thể hạn chế được tình trạng gian lận trong thi cử, tiết kiệm thời gian, công khai kết quả sau thi và loại bỏ tình trạng thi cử căng thẳng, dồn dập như hiện nay.

GS. TS Lâm Quang Thiệp cho rằng, với vấn đề thi trắc nghiệm hay tự luận thì không thể nói phương pháp nào hơn phương pháp nào vì mỗi phương pháp có ưu điểm và nhược điểm riêng.

Tuy nhiên, nếu nói 2 phương pháp này áp dụng cho kỳ thi có tính tiêu chuẩn hóa cao, quy mô lớn như kỳ thi THPT quốc gia thì phương án thi trắc nghiệm có ưu thế áp đảo so với phương pháp thi tự luận truyền thống.

Theo GS Thiệp, với phương pháp thi trắc nghiệm thì chất lượng của kỳ thi phụ thuộc vào chất lượng đề thi trong khi đó, với phương pháp thi tự luận thì chất lượng phụ thuộc nhiều vào năng lực của người chấm thi.

Chất lượng của đề thi có thể khắc phục được bằng việc xây dựng ngân hàng đề thi với nhiều người tham gia trong thời gian dài. Trong khi đó, với phương án tự luận, việc chấm thi cho hàng triệu thí sinh không thể làm tốt do trình độ người chấm khác nhau” – GS Thiệp giải thích.

thi THPT quốc gia 2017

GS. TS Lâm Quang Thiệp trao đổi tại buổi trao đổi báo chí của Hiệp hội. Ảnh: Lê Văn

Đối với ý kiến không đồng tình với phương án thi trắc nghiệm môn Toán, GS Thiệp cho rằng nên xác định mục tiêu của kỳ thi.

“Đây không phải là kỳ thi tuyển chọn nhân tài mà là kỳ thi THPT quốc gia. Việc sàng lọc chỉ mang tính chất phân loại: Loại này thì có thể vào đại học, loại này thì không đủ năng lực vào đại học. Còn nếu thi tuyển để chọn nhân tài thì đương nhiên không nên thi trắc nghiệm môn Toán” – GS Thiệp khẳng định.

Về vấn đề Bộ GD-ĐT có khả năng soạn thảo đủ ngân hàng đề thi chuẩn hóa để có thể áp dụng hình thức thi trắc nghiệm cho môn Toán hay không, GS Thiệp cho rằng “rất khó trả lời” vì còn tùy vào việc Bộ GD-ĐT tổ chức như thế nào.

Ngoài ra, GS Thiệp cũng đề xuất, hình thức đề thi thi trắc nghiệm với môn Toán cũng có nhiều lựa chọn chứ không chỉ là dạng đề thí sinh lựa chọn 1 trong 4 câu trả lời. Có những câu hỏi trắc nghiệm thí sinh tự tạo ra đáp án. Ví dụ như trong đề thi SAT của Mỹ, thí sinh tự viết đáp án bằng cách tô vào câu trả lời.

“Nếu môn Toán có thêm câu hỏi trắc nghiệm như vậy thì tôi tin rằng có thể giảm bớt được việc thí sinh đoán mò” – GS Thiệp nói.

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng của Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nói thêm: Nghiên cứu của các trung tâm khảo thí của thế giới đã khẳng định, đề thi hay dạng thức thi tự luận hay trắc nghiệm sẽ không ảnh hưởng tới việc dạy và học của học sinh và giáo viên trên lớp.

Theo bà Nga, nguồn nhân lực để xây dựng ngân hàng đề thi cũng không thiếu do từ năm 2005, ĐHQG Hà Nội đã đào tạo hàng trăm thạc sĩ và tiến sĩ về đo lường và đánh giá giáo dục.

“Nguồn nhân lực đó kết hợp với các GS, chuyên gia đầu ngành sẽ tập hợp được một nguồn lực đủ để xây dựng ngân hàng câu hỏi”.

Hiệp hội cũng đề nghị Bộ GD-ĐT chọn phần mềm xét tuyển dựa trên thuật toán “chấp nhận trì hoãn” do Trường ĐH Thăng Long đề xuất. Ngoài ra, nên cho các trường tuyển sinh 2 – 3 lần trong năm.



Xem nguồn

3 câu hỏi cho thi THPT quốc gia năm 2017

Posted: 13 Sep 2016 07:46 AM PDT


– "Với phương án tuyển sinh 2017, các trường đại học phải trả lời được ba câu hỏi" – Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM nêu vấn đề tại cuộc mạn đàm do lãnh đạo các trường ĐH phía Nam tổ chức sáng ngày 13/9.

 3 câu hỏi chính

"Thứ nhất, ngoài xét tuyển dựa vào kì thi này, các trường có tổ chức đánh gia năng lực thêm không? Thứ hai, nếu tổ chức đánh giá năng lực thì đánh giá cái gì, có thi lại các bài thi hay thi kiến thức khác? Thứ ba, nếu các trường đánh giá năng lực thêm thì tổ chức như thế nào?” – ông Nguyễn Đức Nghĩa nêu vấn đề.

thi THPT 2017, thi trắc nghiệm, bài thi tổ hợp

Đại diện nhiều trường ĐH bàn về kì thi 2017

Bên cạnh đó còn có những băn khoăn khác: Với bài thi tổ hợp, thí sinh có phải làm hết hay không. Nếu thí sinh chỉ làm hai phần (tức hai môn trong bài) và bỏ 1 phần có bị điểm liệt không. Nếu bị điểm liệt thì tính liệt bài thi hay liệt kì thi?

Ủng hộ bài thi trắc nghiệm

Ông Trần Thế Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM bày tỏ sự ủng hộ đối với hình thức thi trắc nghiệm, vì theo ông "thi trắc nghiệm có sự khách quan và không phải là các phương án A,B, C…như nhiều người lầm tưởng”.

Ông Hoàng cũng mong muốn sắp tới một kỳ thì công bằng, như vậy trường mới hoàn toàn tin tưởng sử dụng kết quả để tuyển sinh.

Hiệu trưởng Trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) cũng ủng hộ phương án của Bộ nhưng băn khoăn đề thi "ngắn" như vậy có đủ "đô" để đạt hai mong muốn xét tốt nghiệp và đại học hay không.

Vị này cũng băn khoăn rằng việc các trường không xét theo tổ hợp truyền thống học sinh có thể bỏ học môn này môn kia, dẫn đến tình trạng học lệch.

Còn ông Cổ Tấn Anh Vũ, Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TP.HCM, kiến nghị Bộ nên có định hướng thay đổi lâu dài, vì thay đổi liên tục rất khó cho các trường. 

“Ngoài ra, nếu xét theo tổ hợp môn truyền thống thì sẽ áp dụng như thế nào? Phải tách 3 môn của bài thi tổ hợp hay sao? Chừng nào quy chế Bộ chưa ra thì các trường cũng không thể đưa ra phương án tuyển sinh của mình". 

Thầy trò mong sớm có hướng dẫn

Cô Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM cho hay, học sinh khá lo về bài thi tổ hợp vì các em vẫn đang chuẩn bị theo phương thức cũ, quen với hình thức thi theo môn.

“Bộ cần công bố việc chấm thi theo môn hay theo bài để các em tập dượt. Ngoài  học sinh trong trường, một lượng thí sinh tự do cũng cần phải được quan tâm".

Cô Mai băn khoăn "mỗi bài thi tổ hợp chỉ có 60 câu hỏi làm trong thời gian 90 phút, có nghĩa mỗi môn chỉ có 20 câu là chưa đủ để đánh giá năng lực thí sinh và chưa đạt kì vọng của Bộ".

Trong khi đó, thầy Nguyễn Hùng Khương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM cho biết:

"Chúng tôi đang trong tâm thế chờ đợi phương án thi. Mặc dù trường chúng tôi có lợi thế là học sinh khá giỏi, giáo viên tốt và có thể thay đổi, nhưng làm bài thi tổ hợp chắc chắn học sinh sẽ phải học thêm các môn".

Thầy Khương cũng tiết lộ, trường đã làm một khảo sát với 614 học sinh lớp 12 thì có tới 543 em chọn bài thi KHTN, 71 em chọn bài thi KHXH. Với những học sinh học khối khối D có 58 học sinh chọn thi bài thi KHTN, 58 em chọn bài thi KHXH.

Thầy Khương đề nghị, Bộ phải sớm công bố phương án chính thức, các trường đại học cũng sớm công bố phương án xét tuyển như chọn bao nhiều phần khối thi truyền thống, bao nhiều phần bài thi tổ hợp để thầy trò còn xoay xở.

Làm bài thi tổ hợp có nên đánh giá năng lực riêng?

Vấn đề có nên đánh giá năng lực riêng để tuyển sinh hay không cũng được nhiều đại diện bàn luận.

Theo cô Mai, “nếu các trường tổ chức đánh giá năng lực thì phải đặt câu hỏi trường muốn tuyển thí sinh thế nào?”.

thi THPT 2017, thi trắc nghiệm, bài thi tổ hợp

Còn ông Phạm Thái Sơn, Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, cho rằng hiện nay kì thi mới chỉ giải quyết được việc học sinh có đủ năng lực học được đại học hay không học được chứ không phải học ở từng ngành.

Tuy nhiên, nếu Bộ sẽ giải quyết được vấn đề này thì không cần tổ chức đánh giá năng lực riêng.

Ông Sơn cũng cho rằng việc làm bài thi trắc nghiệm không quan trọng vì với cách dạy hiện học sinh hoàn toàn có thể làm được.

Còn ông Trần Thế Hoàng cho rằng nếu có kiểm tra đánh giá năng lực riêng các trường có thể cùng ngồi lại, chia sẻ trách nhiệm và dùng chung kết quả, tránh trường hợp quá đặc thù để xảy ra tiêu cực như mười mấy năm trước.

Riêng ông Lê Văn Hiển, Phó phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM thì cho biết, bài kiểm tra năng lực của trường được xây dựng trên nội dung không trùng với nội dung học sinh đã thi tại kỳ thi quốc gia. Bốn nhóm kiến thức đánh giá năng lực của trường là kĩ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, kiến thức xã hội tổng hợp, kiến thức pháp luật, tư duy logic và khả năng lập luận. 

Ông Hiển cho biết như phương án tuyển sinh đã công bố trước đó, có thể trường Luật sẽ tiếp tục đánh giá năng lực riêng.

Lê Huyền



Xem nguồn

Clip học lịch sử thế giới trong 16 phút hút 1,7 triệu lượt xem

Posted: 13 Sep 2016 07:04 AM PDT


  • Giới toán học không cùng quan điểm về thi trắc nghiệm môn Toán
    Giới toán học không cùng quan điểm về thi trắc nghiệm môn Toán

    Quan điểm trái chiều ngay trong giới Toán học về phương án áp dụng hình thức thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

  • Trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa cho 2 công trình khoa học ứng dụng
    Trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa cho 2 công trình khoa học ứng dụng

    Hôm nay (11/9), tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ nhất nhân kỷ niệm 103 năm ngày sinh Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa.

  • Câu hỏi của Phó Thủ tướng về "việc đại nghĩa" của trí thức Việt Nam
    Câu hỏi của Phó Thủ tướng về “việc đại nghĩa” của trí thức Việt Nam

    Phát biểu tại Lễ trao giải Trần Đại Nghĩa diễn ra sáng nay, 11/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đặt ra nhiều câu hỏi với giới trí thức, khoa học về những trăn trở của ông đối với sự phát triển của nền khoa học nước nhà.

  • Thi trắc nghiệm môn Toán: Thế giới có kinh nghiệm gì?
    Thi trắc nghiệm môn Toán: Thế giới có kinh nghiệm gì?

    VietNamNet vừa nhận được bài viết phân tích việc sử dụng dạng thức trắc nghiệm cho các bài thi Toán của tác giả Phạm Ngọc Duy.

  • Tổng thống Pháp: "VN muốn phát triển thì không thể dừng lại ở gạo"
    Tổng thống Pháp: “VN muốn phát triển thì không thể dừng lại ở gạo”

    Nhấn mạnh vai trò của giáo dục đào tạo, Tổng thống Pháp Francois
    Hollande khẳng định, các quốc gia tìm được vị thế dựa vào con người và
    nguồn nhân lực của chính quốc gia đó.

  • Điều còn lại sau cuộc tranh luận đưa chữ Hán vào trường học
    Điều còn lại sau cuộc tranh luận đưa chữ Hán vào trường học

    Nếu như nền giáo dục hiện tại không được cải cách một cách cơ bản thì cho dù đưa vào bất cứ một nội dung mới nào, nó cũng sẽ thất bại.

  • PGS Đoàn Lê Giang tạm kết tranh luận dạy chữ Hán trong trường phổ thông
    PGS Đoàn Lê Giang tạm kết tranh luận dạy chữ Hán trong trường phổ thông

    "Tôi thuộc những người đánh giá rất cao vai trò của ngôn
    ngữ và văn hóa đối với sự trường tồn của dân tộc mà đề nghị như thế”.

  • Học chữ Hán: Tại sao không?
    Học chữ Hán: Tại sao không?

    Không chỉ chữ Hán, mà theo tôi, những ngôn ngữ của những nền văn hóa
    lớn đều rất cần phải học nếu có điều kiện: như tiếng Anh, tiếng Nga,
    tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Hindi…

  • Dạy chữ Hán thay tiếng Anh vì những lẽ sau...
    Dạy chữ Hán thay tiếng Anh vì những lẽ sau…

    Cần dạy chữ Hán trong trường phổ thông vì hiện thực đã cho thấy chất lượng dạy và học môn Ngữ văn đã và đã và
    đang có dấu hiệu giảm sút nghiêm trọng.

  • Đưa chữ Hán vào trường phổ thông: Ai nghĩ cho học sinh?
    Đưa chữ Hán vào trường phổ thông: Ai nghĩ cho học sinh?

    Liệu những luận điểm đưa ra để đề xuất đưa chữ Hán vào trường phổ thông đã thực sự thuyết phục chưa?

  • Bộ GD-ĐT và Đoàn Thanh niên phối hợp thu hút nhân tài về nước
    Bộ GD-ĐT và Đoàn Thanh niên phối hợp thu hút nhân tài về nước

    Thu hút nhân lực trẻ có trình độ cao ở nước ngoài về nước làm việc là một trong 5 nội dung phối hợp chính giữa Bộ GD-ĐT và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.

  • Hơn 4 tỷ thu hút chuyên gia nước ngoài về Việt Nam
    Hơn 4 tỷ thu hút chuyên gia nước ngoài về Việt Nam

    Khoảng 200.000 USD (hơn 4 tỷ đồng) sẽ được tài trợ để thu hút các nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài và là người Việt Nam ở nước ngoài về Việt Nam hỗ trợ các nhà khoa học và doanh nghiệp khoa học trong nước.

  • Nước mắt số phận của thầy Nguyễn Quốc Hùng
    Nước mắt số phận của thầy Nguyễn Quốc Hùng

    Thầy Nguyễn Quốc Hùng là một thầy giáo nổi tiếng trên truyền hình, luôn xuất hiện với gương mặt hiền từ, song cuộc đời của thầy không ít gian truân.

  • Xây dựng lộ trình tinh giản giáo viên ít khả năng đạt chuẩn
    Xây dựng lộ trình tinh giản giáo viên ít khả năng đạt chuẩn

    Ngày 26/8, Bộ GD-ĐT đã ban hành chỉ thị về 9 nhiệm vụ chủ yếu, 5 giải pháp cơ bản trong năm học 2016 – 2017 của ngành.

  • Tại sao nên đưa chữ Hán quay trở lại trường phổ thông?
    Tại sao nên đưa chữ Hán quay trở lại trường phổ thông?

    PGS. TS Đoàn Lê Giang giải thích lý do tại sao nên đưa chữ Hán quay trở lại nhà trường phổ thông Việt Nam.

  • Công trình của 'Vua sáng chế' nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh
    Công trình của 'Vua sáng chế' nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh

    Ngày 29/8, Bộ KH&CN cho biết, có 9 công trình được đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 7 công trình được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt 5.

  • Tại sao đánh giá học sinh theo mức A, B, C?
    Tại sao đánh giá học sinh theo mức A, B, C?

    Một số nhà nghiên cứu và quản lý giáo dục dường như có cái nhìn khác
    hơn so với phụ huynh, giáo viên về nội dung điều chỉnh Thông tư 30 đang
    được Bộ GD-ĐT đưa lên mạng lấy ý kiến.

  • Bàn chuyện đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai
    Bàn chuyện đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai

    Xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam là một nhiệm vụ đáng chú ý của ngành giáo dục từ năm học 2016 – 2017.

  • Tiết lộ thú vị của thầy giáo nổi tiếng khắp Việt Nam
    Tiết lộ thú vị của thầy giáo nổi tiếng khắp Việt Nam

    Suốt cuộc đời mình, thầy Nguyễn Quốc Hùng dồn toàn bộ tâm huyết
    cho việc giảng dạy tiếng Anh, đối với ông, môn ngoại ngữ này chính là
    đam mê, là niềm cảm hứng không bao giờ vơi cạn.

  • "Cần dạy chữ Hán để giữ sự trong sáng của tiếng Việt"
    “Cần dạy chữ Hán để giữ sự trong sáng của tiếng Việt”

    PGS. TS Đoàn Lê Giang cho rằng, muốn dùng tiếng Việt trong sáng thì học sinh phải học chữ Hán. Do vậy, cần phải đưa chữ Hán Nôm vào dạy học sớm cho học sinh.



  • Xem nguồn

    Hội Toán học chưa có ý kiến chính thức về thi trắc nghiệm Toán

    Posted: 13 Sep 2016 06:20 AM PDT


    Chiều ngày 13/9, Hội Toán học Việt Nam đã có văn bản gửi báo chí về ý kiến chính thức của Hội đối với phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017.

    Theo văn bản này, ngày 12/9 ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam đã có buổi họp thảo luận về "Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017" của Bộ GD-ĐT.

    Tại cuộc họp, các thành viên tham dự thống nhất sẽ có một băn bản góp ý về Dự thảo phương án thi nêu trên gửi Bộ GD-ĐT. Quy trình soạn thảo văn bản là: Thư ký cuộc họp ghi các ý kiến thảo luận và đi đến thống nhất, văn bản sẽ được xem là ý kiến chính thức của Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam.

    Hội Toán học Việt Nam, thi trắc nghiệm Toán, bài thi tổ hợp

    Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 (Ảnh Đinh Quang Tuấn)

    Theo ông Nguyễn Hữu Dư, Chủ tịch Hội, thì hiện nay văn bản này đang trong quá trình thảo luận, lấy ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Chấp hành. Vì vậy, cho đến nay Hội Toán học Việt Nam chưa có ý kiến chính thức về "Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017" của Bộ GD-ĐT.

    Trước đó, chiều ngày 12/9, Hội Toán học Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ báo chí. Tại đây, theo GS.TS Phùng Hồ Hải, Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam ,BCH Hội Toán học thống nhất 3 lý do phản đối hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán và kiến nghị Bộ GD-ĐT giữ nguyên hình thức thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

    Sáng 13/9, trao đổi với VietNamNet ở góc độ cá nhân, GS Nguyễn Hữu Dư, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam nhận định rằng, thi trắc nghiệm hay tự luận đều có ưu điểm và nhược điểm nhất định. Không có phương thức nào ưu điểm hẳn cũng không có phương thức nào nhược điểm hẳn. Vì vậy, trên thế giới vẫn tồn tại song song 2 kiểu thi trắc nghiệm và tự luận chứ không chỉ riêng Việt Nam.

    Tuy nhiên, GS Dư cho rằng, điều cần thiết là khi lựa chọn phương thức nào thì cần có sự chuẩn bị hết sức kỹ càng, cần thiết về các mặt tổ chức như nội dung đề thi, phương pháp tổ chức, mục đích sử dụng kết quả, tâm lý của thí sinh và xã hội.

    Bên cạnh đó, cần có sự tổng kết đánh giá kết quả của các kỳ thi trắc nghiệm đã tổ chức trước đó để có cơ sở quyết định đó có quyết định hình thức thi phù hợp của các kỳ thi trong tương lai.

    Ý kiến cá nhân tôi là với kỳ thi tốt nghiệp THPT thì nếu được chuẩn bị tốt, kỹ càng thì đề thi trắc nghiệm là khá phù hợp” – GS Dư nói. Tuy nhiên, ông Dư cũng cho rằng, điều này vẫn cần được thảo luận rộng rãi và kỹ càng hơn. 



    Xem nguồn

    Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam: Hội chưa có ý kiến chính thức phản đối thi trắc nghiệm Toán

    Posted: 13 Sep 2016 05:38 AM PDT


    Theo GS Dư, hiện nay Hội Toán học Việt Nam chưa có ý kiến chính thức về dự kiến thi trắc nghiệm môn Toán. Theo đó, Ban chấp hành Hội mới họp một buổi đầu tiên để bắt đầu nghiên cứu dự thảo, thảo luận và còn nhiều ý kiến cần tiếp tục thảo luận.

    Riêng ý kiến của cá nhân ông, các phương thức thi trắc nghiệm hay tự luận đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Điều cần thiết là khi chúng ta lựa chọn phương thức nào, cần có sự chuẩn bị kĩ càng về điều kiện cần thiết cả về tổ chức cũng như nội dung đề thi, phương pháp tổ chức, mục đích sử dụng kết quả và tâm lý của thí sinh và xã hội.

    "Việc tổng kết, đánh giá về những kết quả của các kỳ thi đánh giá trắc nghiệm đã qua là rất quan trọng. Trên cơ sở đó quyết định phương thức thi phù hợp cho thời gian tới. Ý kiến cá nhân tôi đối với các kì thi như xét tốt nghiệp phổ thông, thi trắc nghiệm nếu được chuẩn bị tốt, có thể khá phù hợp. Tuy nhiên, đây mới là cảm nhận ban đầu và cần được nghiên cứu kĩ càng hơn", GS Dư cho hay.

    
GS.TS Nguyễn Hữu Dư.

    GS.TS Nguyễn Hữu Dư.

    Trao đổi với phóng viên về câu hỏi: "Liệu có thể làm một đề thi, trong đó một nửa trắc nghiệm nửa tự luận hay không?", GS Dư cho biết, trên thế giới chưa tồn tại kiểu thi như thế. Chỉ có hai vòng thi với hai phương thức thì được. Trong đó, vòng đầu thi theo phương thức trắc nghiệm, vòng 2 vấn đáp hoặc phương pháp gì đó. Còn một đề thi nhưng nửa trắc nghiệm, nửa tự luận thì bản thân ông chưa thấy.

    Về một số ý kiến đang được dư luận quan tâm hiện nay, Toán là môn tinh tế và như đề tự luận hiện nay, giám khảo phải chấm chi tiết từng dòng để đến kết quả cuối cùng.

    Có thể học sinh không được điểm tuyệt đối ở đáp án nhưng qua một số chứng minh, hình vẽ… có thể các em vẫn được đánh giá và cho điểm. Tuy nhiên, phương pháp thi trắc nghiệm khiến khâu này bị bỏ qua, gây thiệt thòi cho thí sinh.

    Theo GS Dư, mỗi học sinh có nhiều cách để giải quyết một đề thi Toán. Trong đó, các em phải biết rất rõ cách làm như thế nào mới chọn được phương án đúng.

    Vì thế, quan điểm của cá nhân ông, không thể nói khi áp dụng phương thức thi trắc nghiệm sẽ có kết quả xấu hơn hoặc tốt hơn. Vấn đề khi tổ chức gì, cần phải chuẩn bị kĩ càng về câu hỏi, nội dung và phương thức thi, cách đánh giá như thế nào và mục đích của kì thi này. Không thể nói phương thức thi nào tốt hơn được.

    Được biết, trước đó, ngày 12/9, GS.TS Phùng Hồ Hải – Tổng Thư ký Hội Toán học Việt Nam cho biết, Ban chấp hành Hội Toán học đã thống nhất 3 lý do phản đối hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán và kiến nghị Bộ GD&ĐT giữ nguyên hình thức thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 cũng như trong một vài năm tới.

    Tuy nhiên, GS.TS Nguyễn Hữu Dư cho biết, hiện nay Hội vẫn chưa có văn bản chính thức để phản đối việc thi trắc nghiệm Toán. Thời gian tới, Hội sẽ còn nhiều ý kiến để tiếp tục thảo luận.

    Trước đó, trao đổi với PV Dân trí, GS Vũ Hà Văn, Đại học Yale, Hoa Kỳ cho biết, thi trắc nghiệm đòi hỏi ở thí sinh một số kỹ năng mới, khác với cuộc thi truyền thống. Chẳng hạn, thay bằng giải tìm ra lời giải chính xác, nhiều khi chỉ cần ước lượng là đủ. Ví dụ có 4 câu trả lời là: A (0), B(1), C(2), D(3). Nếu thí sinh ước lượng được đáp số là giữa 1.5 và 2.5, thì lời giải đúng là C, không cần phải giải bài toán một cách chính xác (một việc làm có thể tốn nhiều thời gian hơn)".

    "Mặc khác thi trắc nghiệm có lợi thế là tổ chức và chấm thi đơn giản gọn nhẹ, tránh sai sót. Thi trắc nghiệm rất thông dụng ở Mỹ, chẳng những trong những cuộc thi đại trà như SAT, mà cả trong rất nhiều cuộc thi cho học sinh năng khiếu", GS Văn chia sẻ.

    GS Vũ Hà Văn nhấn mạnh: "Cái khó đầu tiên của việc tổ chức thi trắc nghiệm ở Việt Nam là khâu ra đề. Đây là cả một ngành công nghiệp, và ở Mỹ có những trung tâm lớn chuyên sản xuất đề bài cho các cuộc thi trắc nghiệm, sao cho nó phủ được những kiến thức cơ bản nhất học sinh cần có, mà vẫn đòi hỏi thí sinh một khả năng tư duy nhất định, tránh được nạn học vẹt. Sẽ rất khó tổ chức thành công thi trắc nghiệm, nếu không có sự chuẩn bị đáng kể về mặt này".

    Mỹ Hà



    Xem nguồn

    Hội Toán học chưa có văn bản phản đối thi trắc nghiệm Toán

    Posted: 13 Sep 2016 04:55 AM PDT


    Theo GS Dư, hiện nay Hội Toán học Việt Nam chưa có ý kiến chính thức về dự kiến thi trắc nghiệm môn Toán. Theo đó, Ban chấp hành Hội mới họp một buổi đầu tiên để bắt đầu nghiên cứu dự thảo, thảo luận và còn nhiều ý kiến cần tiếp tục thảo luận.

    Riêng ý kiến của cá nhân ông, các phương thức thi trắc nghiệm hay tự luận đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Điều cần thiết là khi chúng ta lựa chọn phương thức nào, cần có sự chuẩn bị kĩ càng về điều kiện cần thiết cả về tổ chức cũng như nội dung đề thi, phương pháp tổ chức, mục đích sử dụng kết quả và tâm lý của thí sinh và xã hội.

    "Việc tổng kết, đánh giá về những kết quả của các kỳ thi đánh giá trắc nghiệm đã qua là rất quan trọng. Trên cơ sở đó quyết định phương thức thi phù hợp cho thời gian tới. Ý kiến cá nhân tôi đối với các kì thi như xét tốt nghiệp phổ thông, thi trắc nghiệm nếu được chuẩn bị tốt, có thể khá phù hợp. Tuy nhiên, đây mới là cảm nhận ban đầu và cần được nghiên cứu kĩ càng hơn", GS Dư cho hay.

    
GS.TS Nguyễn Hữu Dư.

    GS.TS Nguyễn Hữu Dư.

    Trao đổi với phóng viên về câu hỏi: "Liệu có thể làm một đề thi, trong đó một nửa trắc nghiệm nửa tự luận hay không?", GS Dư cho biết, trên thế giới chưa tồn tại kiểu thi như thế. Chỉ có hai vòng thi với hai phương thức thì được. Trong đó, vòng đầu thi theo phương thức trắc nghiệm, vòng 2 vấn đáp hoặc phương pháp gì đó. Còn một đề thi nhưng nửa trắc nghiệm, nửa tự luận thì bản thân ông chưa thấy.

    Về một số ý kiến đang được dư luận quan tâm hiện nay, Toán là môn tinh tế và như đề tự luận hiện nay, giám khảo phải chấm chi tiết từng dòng để đến kết quả cuối cùng.

    Có thể học sinh không được điểm tuyệt đối ở đáp án nhưng qua một số chứng minh, hình vẽ… có thể các em vẫn được đánh giá và cho điểm. Tuy nhiên, phương pháp thi trắc nghiệm khiến khâu này bị bỏ qua, gây thiệt thòi cho thí sinh.

    Theo GS Dư, mỗi học sinh có nhiều cách để giải quyết một đề thi Toán. Trong đó, các em phải biết rất rõ cách làm như thế nào mới chọn được phương án đúng.

    Vì thế, quan điểm của cá nhân ông, không thể nói khi áp dụng phương thức thi trắc nghiệm sẽ có kết quả xấu hơn hoặc tốt hơn. Vấn đề khi tổ chức gì, cần phải chuẩn bị kĩ càng về câu hỏi, nội dung và phương thức thi, cách đánh giá như thế nào và mục đích của kì thi này. Không thể nói phương thức thi nào tốt hơn được.

    Được biết, trước đó, ngày 12/9, GS.TS Phùng Hồ Hải – Tổng Thư ký Hội Toán học Việt Nam cho biết, Ban chấp hành Hội Toán học đã thống nhất 3 lý do phản đối hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán và kiến nghị Bộ GD&ĐT giữ nguyên hình thức thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 cũng như trong một vài năm tới.

    Tuy nhiên, GS.TS Nguyễn Hữu Dư cho biết, hiện nay Hội vẫn chưa có văn bản chính thức để phản đối việc thi trắc nghiệm Toán. Thời gian tới, Hội sẽ còn nhiều ý kiến để tiếp tục thảo luận.

    Mỹ Hà



    Xem nguồn

    Phương án thi THPT năm 2017: Nhiều băn khoăn về bài thi tổ hợp

    Posted: 13 Sep 2016 04:13 AM PDT


    Tại buổi mạn đàm về kỳ thi 2017, vấn đề môn Toán thi trắc nghiệm không là nỗi lo lớn của các đại biểu thay vào đó là bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH).

    Mỗi phân môn 20 câu làm sao đánh giá năng lực học sinh?

    Theo phương án của Bộ GD-ĐT đưa ra, kỳ thi THPT quốc năm 2017 có 5 bài thi, trong đó ngoại trừ môn Ngữ văn thi tự luận 120 phút còn lại đều thi trắc nghiệm. Môn Toán so với trước kia thời gian ngắn thi hơn với 90 phút; môn Ngoại ngữ thi 60 phút; tổ hợp môn KHTN (các môn vật lý, Hoá học, Sinh học) gồm 60 câu trắc nghiệm với 90 phút; tương tự tổ hợp môn KHXH gồm 3 môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân cũng thi 60 câu trong vòng 90 phút.

    TS Ngô Hồng Điệp – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) cho biết ủng hộ phương án thi của Bộ GD-ĐT nhưng băn khoăn đề thi tổ hợp như thể có đủ độ đo, giá trị bài thi có đạt 2 mong muốn của kỳ thi mà đặc biệt là mục tiêu xét tuyển ĐH. Đặc biệt với cách thi theo tổ hợp này thì các trường không thể xét theo tổ hợp truyền thống.

    
TS Ngô Hồng Điệp - Phó hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) chia sẻ tại buổi mạn đàm về thi THPT 2017.

    TS Ngô Hồng Điệp – Phó hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) chia sẻ tại buổi mạn đàm về thi THPT 2017.

    "Có thể thí sinh bỏ môn này không làm môn kia vậy thì dẫn đến tình trạng học sinh học lệch. Nếu chia phần trăm giữa các môn thì chia như thế nào? Bộ có thể cho các trường cơ chế xét 2 hoặc 3 môn tuỳ trường hay không?", ông Điệp nêu.

    Ths Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng Phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, cũng cho rằng Bộ nên có định hướng thay đổi theo hướng lâu dài chứ không thể mỗi năm thay đổi liên tục. Riêng với hai bài thi tổ hợp, số lượng 20 câu cho mỗi môn thì quá ít.

    Ông Vũ cũng tỏ ra băn khoăn vấn đề quy chế: "Nếu xét theo tổ hợp môn truyền thống thì trường ĐH xét theo kiểu gì, bộ phải công bố rõ, vì bộ nói trường xét tổ hợp gì phải công bố trước 3 năm. Ví dụ, Toán – Lý – Hóa cũ, vẫn xét như cũ, điểm bài thi phải tách ra. Phải rõ ràng, ở trường có 4 tổ hợp Toán – Hóa – Sinh. Phải tách 3 môn của bài thi tổ hợp hay sao? Bộ cần hướng dẫn cho các trường nếu không các trường sẽ rất rối. Quy chế Bộ chưa ra thì các trường cũng không thể đưa ra phương án tuyển sinh của mình".

    Ths Nguyễn Ngọc Trung – Trường ĐH Sư phạm TPHCM cũng tán đồng ý kiến này. "20 câu cho 1 môn, khả năng phân loại học trò như thế nào. Chưa rõ lý do vì sao gom chung các môn, mà vẫn có những phần riêng biệt. 90 phút dành cho 3 phân môn, khả năng thích ứng của học sinh có được hay không. Liệu học sinh sẽ dành nhiều thời gian cho 1, 2 phân môn trong tổ hợp hay không?", ông Trung băn khoăn.

    Các đại biểu đều e ngại bài thi tổ hợp khó đánh giá đúng năng lực thí sinh

    Các đại biểu đều e ngại bài thi tổ hợp khó đánh giá đúng năng lực thí sinh

    Theo TS Trần Thế Hoàng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM, về đề thi tổ hợp KHTN, KHXH, ông nhất trí với băn khoăn của các thầy cô nếu đề thi chỉ 60 câu thì làm sao đánh giá được, ít nhất cũng phải tăng lên 90 câu và tăng thêm thời lượng.

    TS Lê Thị Thanh Mai – Trưởng ban Công tác sinh viên ĐH Quốc gia TPHCM cho biết: "Đứng dưới góc độ của học sinh, các em sẽ rất lo lắng các tổ hợp bài thi KHTN và KHXH. Bộ phải công bố sớm để giáo viên và học sinh chuẩn bị. Học sinh phải làm quen là chấm thi theo môn hay bài. Với 5 bài thi thì tổ hợp xét tuyển phải thay đổi trong khi Hs vẫn đang chuẩn bị theo phương thức cũ. Đặc biệt, đối tượng bị ảnh hưởng nhiều còn có thí sinh tự do, các em cũng rất lo lắng”.

    Ông Nguyễn Hùng Khương – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (TPHCM) bày tỏ: "Mục đích cuối cùng của trường là để học sinh học tốt và thi đậu. 13 năm liền 100% đỗ tốt nghiệp và năm ngoái 100% học sinh đỗ ĐH. Chúng tôi vẫn đang trong tâm thế chờ đợi, khi bộ có phương án chính thức thì mới họp bàn thay đổi cách dạy học để đạt được kết quả tốt nhất. Trường chúng tôi hiện vẫn dạy theo chương trình chuẩn, tiếp cận theo các khối thi truyền thống gồm A, A1, B, D1. Học sinh đã chuẩn bị tâm thế tâm lý sẵn sàng cho khối D1, nhưng với thí sinh khối A phải học thêm môn Sinh, khối B thêm môn Lý. Khó khăn ở khối D và A1, khi nào nhà trường có sự điều chỉnh số tiết để đủ thời lượng nâng cao làm quen với chương trình. Nếu khối D học toán văn Anh thì nhẹ nhàng, năm nay phải chọn thêm môn thi nữa có thể thêm Lý, Hóa, Sinh. Khối A1 học sinh theo học rất nhiều, năm nay sẽ bất lợi vì phải học thêm hóa sinh. Tôi đã có khảo sát sau khi bộ có dự thảo, 614 học sinh có 543 học sinh chọn bài thi xã hội, 41 chọn bài thi xã hội".

    Cần sớm công bố phương án thi chính thức

    Đại diện Trường THPT Bùi Thị Xuân cũng bày tỏ "Mong Bộ sớm công bố phương án thi chính thức càng sớm càng tốt để thay đổi chương trình phù hợp. Thêm nữa, các trường ĐH công bố sớm phương án xét tuyển, trong đó xét tuyển bảo nhiêu % khối thi truyền thống, xét điểm cấu phần hay nguyên điểm bài thi với 2 bài tổ hợp. Nếu các trường có phương án không tạo nhiều thay đổi về tổ hợp môn thì thì thí sinh sẽ không cần quá lo lắng. Nếu chỉ xét cấu phần, học sinh chỉ tập trung 2 môn thì cần có sự điều chỉnh để công bằng với thí sinh. Tôi mong muốn kỳ thi được tổ chức nghiêm túc và chặt chẽ để công bằng, trường ĐH cũng tuyển đúng được đối tượng của mình. Nếu không công bằng thì nơi tổ chức nghiêm túc điểm thấp còn không nghiêm túc điểm sẽ cao".

    TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM phát biểu tổng hợp ý kiến của các đại biểu

    TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM phát biểu tổng hợp ý kiến của các đại biểu

    Trong khi đó, TS Trần Thế Hoàng lại bày tỏ: "Tôi ủng hộ và rất mơ ước có một kỳ thi THPT quốc gia công bằng để các trường ĐH không phải sử dụng thêm kỳ thi đánh giá năng lực nào nữa bởi dù sao nó cũng nặng nề, tốn kém cho người học lẫn nhà trường và đặc biệt là tổn hại đến thương hiệu giáo dục của chúng ta khi đánh giá kết quả của bên dưới không được bên trên công nhận. Cho nên làm sao để kỳ thi THPT quốc gia diễn ra nghiêm túc, công bằng. Có như thế các trường ĐH như chúng tôi hoàn toàn tin tưởng để sử dụng kết quả này".

    Tổng kết buổi trao đổi, TS Nguyễn Đức Nghĩa – Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM nêu: "Còn rất băn khoăn về đề thi, bài thi. Vì hiện nay vẫn chưa hiểu về cấu trúc, nội dung, thời gian thi đó liệu có thực sự đánh giá đủ, đúng năng lực học sinh hay không".

    Trong trường hợp cần thiết phải tổ chức thêm kỳ thi kiểm tra năng lực thì đồng ý không nên tổ chức thi lại những môn trùng với kiến thức thi THPT và phải đánh giá được năng lực theo từng nhóm ngành, trường. Nếu có kỳ thi đánh giá năng lực thì nên có đầu mối để phối hợp tổ chức chung cho các trường. Điều này sẽ cân nhắc trình cho hội đồng các trường ĐH tại thành phố để xin ý kiến và thống nhất các trường đăng ký tham gia đóng góp tài nguyên vật liệu cũng như cách sử dụng kết quả chung như thế nào. Hiện nay trong tay tôi đã có một số câu đề, dù không nhiều nhưng nếu kiên quyết thì trong vòng 3 tháng để đưa ra ngân hàng đề thi đánh giá năng lực. Tất nhiên cần phải thử nghiệm và có thể chưa áp dụng cho năm 2017 vì phải thử nghiệm mới đánh giá độ chính xác, phân tách tới đâu.

    Mong muốn Bộ sớm công bố phương án thi 2017 và có định hướng lâu dài. Điều này rất quan trọng cho các trường THPT để định hướng việc giảng dạy, đặc biệt là để phân luồng hướng nghiệp".

    Lê Phương

    (lephuong@dantri.com.vn)



    Xem nguồn

    Comments