Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Ý thức lựa chọn của thí sinh ngày càng rõ ràng hơn

Posted: 29 Aug 2016 09:17 AM PDT


Ông đánh giá thế nào về thuận lợi của kỳ tuyển sinh năm nay với các trường, thí sinh và phụ huynh?

GS Hồ Đắc Lộc: Không có phương thức tuyển sinh nào là hoàn hảo tuyệt đối. Vì vậy, nếu theo phương thức xét tuyển như năm nay thì các quy định đang được áp dụng trong kỳ tuyển sinh này là hợp lý và hiệu quả.

– Khác với năm trước, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh quy chế tuyển sinh theo hướng tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh.

Thí sinh được đăng ký tối đa vào 2 trường, mỗi trường không quá 2 ngành và không được thay đổi nguyện vọng trong quá trình xét tuyển.

Điều này tăng thêm cơ hội lựa chọn cho thí sinh vào được trường, ngành phù hợp.

Quy định không cho rút hồ sơ trong từng đợt xét tuyển (khác với năm trước) ngoài việc tạo công bằng cho các thí sinh đăng ký tham gia xét tuyển, đồng thời làm giảm tâm lý bất an "đứng núi này trông núi nọ" của thí sinh như kỳ xét tuyển năm 2015. 

Đợt 1 của mùa tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay đã xảy ra một hiện tượng lạ. Đó chính là sự "đổi ngôi" giữa các trường khi rất nhiều trường đại học ngoài công lập, top giữa tuyển gần như đủ thí sinh trong khi nhiều trường top trên phải tuyển bổ sung. Sự "đổi ngôi" ấy theo quan điểm của ông đến từ đâu?

– Mùa tuyển sinh trước, các trường do đặc thù (cho phép rút rồi nộp lại), nhiều trường tốp trên có mức điểm trúng tuyển quá cao, vì thế tạo tâm lý lo… rớt khi thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển. 

Năm nay, thí sinh và phụ huynh tham khảo kết quả mùa trước, điểm chuẩn để quyết định chọn trường xét tuyển nhằm tăng cơ hội trúng tuyển.

Chính điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng hồ sơ nộp ở các trường tốp trên ở đợt xét tuyển đầu tiên. Các trường tốp giữa và tư thục lại hưởng lợi từ việc này khi thí sinh nhắm được khả năng trúng tuyển của họ cao hơn.

Ngoài ra, hình thức xét tuyển dựa trên học bạ (phương thức tuyển sinh riêng) cũng giúp các trường tư thục có thêm nguồn tuyển.

Ông có cho rằng việc tạo cơ chế tuyển sinh thuận lợi cho học sinh, giúp học sinh chọn lựa đúng ngành nghề, đúng với nhu cầu nhân lực của thị trường lao động, giảm tỉ lệ thất nghiệp sau khi ra trường tất yếu sẽ đẩy các trường "cực" hơn?

– Việc "cực" hay không đối với các trường chỉ có khái niệm tương đối và hoàn toàn không phải là yếu tố mà chúng tôi quan tâm. Vấn đề là đảm bảo quyền lợi tối đa trong việc lựa chọn ngành nghề cho thí sinh. Khi chọn đúng ngành nghề yêu thích, thí sinh sẽ có xác suất học tập tốt và thành công trong nghề nghiệp tương lai cao hơn.

Hơn nữa, tuyển sinh mới chỉ là bước đầu, đào tạo mới là chặng đường quyết định. Quan điểm cá nhân tôi cho rằng khi mình vì học sinh, hướng đến một đầu ra chất lượng sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động thì xứng đáng để mình đổi mới.

Có ý kiến cho rằng sự "lạ lùng" trên là do việc thí sinh trúng tuyển ảo quá nhiều, các trường không nắm được nguồn tuyển. Nhưng trong thực tế chỉ có một số ít trường phải tuyển sinh bổ sung 10-25%. Thống kê nhanh từ các trường đợt xét tuyển bổ sung NV2 cho thấy lượng thí sinh vẫn rất đông. Ông nghĩ thế nào về vấn đề này?

– Thực tế cái chúng ta gọi là "ảo" xuất phát từ tỉ lệ nhập học của thí sinh trúng tuyển vào một trường đại học cụ thể. Tỉ lệ nhập học này trực tiếp phản ánh nguyện vọng của thí sinh vào học trường đó.

Như vậy nếu trường có thương hiệu tốt, có sức cạnh tranh cao thì tỉ lệ nhập học sẽ cao, và đương nhiên cái gọi là "ảo" sẽ giảm. Như vậy đây rõ ràng là vấn đề lựa chọn của thí sinh; và theo quan điểm của chúng tôi thì không nên dùng các biện pháp kỹ thuật để gián tiếp ảnh hưởng đến cơ hội, quyền được chọn trường/ngành mình yêu thích của thí sinh.

Ngoài ra, cũng cần nói thêm, trong các cuộc họp chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh năm nay, Bộ GD&ĐT cũng đã lường trước được vấn đề này nên đã kêu gọi các trường, đặc biệt là ở tốp trên, tham gia xét tuyển theo nhóm để giảm tỉ lệ "ảo". Tuy nhiên giải pháp kỹ thuật này đã không được các trường thực hiện rộng rãi.

Năm nay sự chuyển dịch trong định hướng chọn ngành, chọn nghề của thí sinh rất rõ. Nhiều thí sinh thậm chí trúng tuyển đợt 1 nhưng vẫn không học để theo học nghề. Ông có nghĩ sự thay đổi ấy đến từ hiệu quả của các chính sách phân luồng, hướng nghiệp?

– Chúng tôi nhận thấy đã có sự chuyển dịch trong suy nghĩ về lựa chọn tương lai của phụ huynh và học sinh rất lớn. Tâm lý vào đại học như là con đường duy nhất đã có chuyển biến theo hướng tích cực. Nhiều phụ huynh đã chọn con đường phù hợp với điều kiện và năng lực của con em mình cho tương lai.

Đây tất nhiên là kết quả của việc phân luồng, tư vấn hướng nghiệp trong các trường phổ thông và hiệu quả truyền thông của ngành Giáo dục và xã hội trong thời gian qua.

Xin cảm ơn ông!



Xem nguồn

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tham gia Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Brunei

Posted: 29 Aug 2016 08:35 AM PDT


Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Brunei. Nguồn: InternetĐoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Brunei. Nguồn: Internet

Tại đây, Bộ trưởng đã chia sẻ ngắn gọn về tình hình giáo dục, đào tạo trong nước, một số nhiệm vụ, mục tiêu mà giáo dục đào tạo Việt Nam đang hướng tới trong đó có đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thu hút các nhà khoa học Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài, các nhà khoa học nước ngoài về Việt Nam tham gia giảng dạy, nghiên cứu. 

Bộ trưởng mong muốn nhóm nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Đại học Quốc gia Brunei sẽ quan tâm và có những hoạt động nhằm đóng góp tích cực cho sự phát triển của giáo dục đào tạo nước nhà. 

Việt Nam và Brunei thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 29/2/1992 và sẽ kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2017.

Cùng với nhiều lĩnh vực hai nước đã hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Brunei đạt kết quả khởi sắc trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều giai đoạn 2010-2015 tăng hơn ba lần. Tính đến tháng 6/2016, kim ngạch thương mại song phương là 17 triệu USD.

Tại cuộc hội đàm cấp cao giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Quốc vương Brunei, Haji Hassanal Bolkiah, hai bên đã bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng, trong đó có giáo dục, đào tạo.



Xem nguồn

Cần Thơ: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học

Posted: 29 Aug 2016 07:53 AM PDT


Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ: Toàn thành phố có 183 trường tiểu học (trong đó có 1 trường nuôi dạy trẻ khuyết tật dạy chuyên biệt, 2 trường tư thục) với tổng số 99.028 HS.

Tính đến tháng 5/2016, thành phố có 81/180 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 2 trường đạt mức độ 2, đạt tỷ lệ 45%. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên là 6.297 (trong đó cán bộ quản lý 517 người và giáo viên 4.557 người).



Ông Trần Thanh Tài – Trưởng Phòng GD Tiểu học, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ – phát biểu tại hội nghị


 

Năm học 2016 – 2017, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học tập trung thực hiện những nhiệm vụ:

Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành. Thực hiện chương trình giáo dục và kế hoạch thời gian năm học như: Thực hiện đánh giá HS theo Thông tư 30; Thực hiện đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn tại các trường.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình Trường học mới tại 38 trường TH; Tiếp tục triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục cho 92 trường với 248 lớp; Triển khai dạy học Mĩ thuật bằng phương pháp dạy học Mĩ thuật của Đan Mạch.

Tiếp tục triển khai phương pháp "Bàn tay nặn bột"; Thực hiện tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục; Triển khai Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020"; Đẩy mạnh việc dạy môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông; Chỉ đạo điểm trường học đổi mới điển hình.

Đặc biệt, chú trọng đổi mới công tác chỉ đạo dạy học theo phương pháp dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình và đổi mới phương pháp dạy của GV và phương pháp học của HS. Tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp nhằm giảm tỉ lệ HS chưa hoàn thành chương trình môn học, khắc phục tình trạng HS bỏ học. Dạy học cho HS dân tộc, HS có hoàn cảnh khó khăn, giáo dục HS khuyết tật.

Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Tiểu học và xây dựng trường TH đạt chuẩn quốc gia theo hướng: Củng cố, duy trì và nâng cao thành quả PCGD Tiểu học – Chống mù chữ và thực hiện PCGD Tiểu học đúng độ tuổi. Xây dựng và đánh giá trường TH đạt chuẩn quốc gia. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục…



Xem nguồn

Mong các thủ khoa chưa vội bằng lòng với bản thân

Posted: 29 Aug 2016 07:10 AM PDT


Mong các thủ khoa chưa vội bằng lòng với những kết quả đạt được. Đó là lời nhắn của của đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội với hơn 100 thủ khoa trong lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc 2016 tối qua, 28/8.

Thủ khoa xuất sắc, thủ khoa xuất sắc 2016

Ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội trao bằng khen cho các thủ khoa xuất sắc năm 2016 (Ảnh: Lê Văn)

Năm nay là năm thứ 14 liên tiếp Thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương các thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn. Sau 14 năm (tính cả năm 2016), có 1.533 Thủ khoa được vinh danh.

Phát biểu trong lễ tuyển dương, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch Thành phố Hà Nội biểu dương những nỗ lực và thành tích của các thủ khoa, đồng thời nhắn nhủ các thủ khoa tiếp tục nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, tiếp tục học tập, nghiên cứu.

“Tôi mong các Thủ khoa xuất sắc chưa vội bằng lòng với những kết quả đạt được. Đây mới chỉ là điểm khởi đầu cho một hành trình phấn đấu, lập thân, lập nghiệp lâu dài phía trước” – ông Quý nói.

“Là thủ khoa cũng có nghĩa các bạn phải có trách nhiệm nhiều hơn không chỉ với gia đình mà còn với cộng đồng xã hội, với Thủ đô và đất nước”

Đại diện các thủ khoa phát biểu tại buổi lễ, Phạm Quỳnh Anh, Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp, khẳng định việc đạt được danh hiệu thủ khoa ngày hôm nay là niềm vinh dự, tự hào nhưng đây mới chỉ là điểm khởi đầu cho một hành trình phấn đấu lâu dài, ở đó có cả những cơ hội cùng thách thức lớn lao.

“Dù ở đâu, làm công việc gì các thủ khoa luôn tự hào là người con của dân tộc Việt Nam, là sinh viên của Thủ đô Hà Nội và sẽ phấn đấu cho niềm tự hào ấy” – Quỳnh Anh khẳng định.

Trước lễ tuyển dương chính thức, 100 thủ khoa xuất sắc 2016 của Hà Nội đã tham gia nhiều hoạt động khác nhau như giao lưu với xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, tham gia chương trình giao lưu thủ khoa với khởi nghiệp…

Hà Phương



Xem nguồn

Không chuyển Trường ĐH Việt Đức về ĐHQG TP.HCM

Posted: 29 Aug 2016 06:26 AM PDT


Đây là kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 4.8, vừa được Văn phòng Chính phủ thông báo.

Theo đó, Trường ĐH Việt Đức tiếp tục trực thuộc Bộ GD-ĐT trong giai đoạn đầu xây dựng trường. Đồng thời, Chính phủ giao Bộ GD-ĐT cùng trường làm việc với phía Đức để xác định cơ chế tài chính minh bạch, chặt chẽ, phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam; Xác định mức học phí phù hợp chất lượng đào tạo để có lộ trình hoàn trả kinh phí đầu tư xây dựng trường.

Trường ĐH Việt Đức, đại học đẳng cấp quốc tế, ĐHQG TP.HCM
Giảng viên và sinh viên Trường ĐH Việt Đức

Về lâu dài, Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan và trường nghiên cứu, đề xuất mô hình quản lý đảm bảo hiệu quả, tiếp thu kinh nghiệm phía Đức nhưng phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam.

Trước đó, trong tháng 3, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 429/QĐ-TTg về việc chuyển Trường ĐH Việt Đức từ Bộ GD-ĐT về trực thuộc ĐHQG TP.HCM, chuyển Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (còn gọi là Trường ĐH Việt – Pháp) từ Bộ GD-ĐT về trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam.

Ngân Anh



Xem nguồn

Cậu bé 13 tuổi tổ chức hội chợ ăn chay 1.000 người tham gia

Posted: 29 Aug 2016 05:44 AM PDT


 – 13 tuổi, sở hữu gương mặt sáng lán, thông minh và cách nói chuyện vô cùng dễ thương, cậu bé Đinh Hữu Đức chính là người một tay tổ chức Hội chợ ẩm thực chay thu hút gần 1.000 người tham dự mới đây.

Đinh Hữu Đức, hội chợ ẩm thực ăn chay, IvyCation Leadership, IvyCation, lớp lãnh đạo
Đinh Hữu Đức, cậu bé 13 tuổi đã tổ chức Hội chợ ẩm thực ăn chay thu hút gần 1.000 người tham gia

Hội chợ ẩm thực chay là một hoạt động thuộc dự án Heathy Vegetarian Lifestyle của Hữu Đức nhằm mục đích cổ động phong trào ăn chay, sống lành mạnh để bảo vệ động vật và sức khỏe con người – Đức cho biết.

Biết tới ăn chay qua một người bạn cũng là đồng sáng lập dự án, Đức bắt đầu tìm hiểu và ăn chay cách đây khoảng 1 năm. Từ kiến thức cũng như sở thích của mình với các món ăn chay, Đức mong muốn được truyền cảm hứng đó tới các bạn trẻ, khuyến khích các bạn ăn chay một cách lành mạnh và đủ chất dinh dưỡng.

Chia sẻ với PV, Đức cho biết: "Em ăn chay trường, nhưng bố mẹ em thì không ăn chay. Bố mẹ hoàn toàn ủng hộ em ăn chay một cách lành mạnh và đảm bảo sức khỏe".

Cậu học sinh lớp 8 trường Concordia International School Ha Noi cho biết, trong quá trình tổ chức hội chợ, vấn đề tuổi tác cũng khiến Đức vấp phải thái độ dè dặt của một số đối tác. "Có một nhà hàng mà em tới mời tham gia hội chợ lúc đầu tỏ ra rất hứng thú, nhưng sau đó khi biết em 13 tuổi, người ta đã nói rằng cháu bé thế thì làm sao cháu làm được, làm sao có ai đến. Nhưng việc đó càng làm em quyết tâm phải làm bằng được để chứng minh rằng độ tuổi chỉ là một con số thôi, và nó không quyết định điều gì cả".

Kết qua sau nỗ lực 2 tháng trời của Đức là một sự kiện với gần 1.000 người tham gia, trong đó có rất nhiều người trẻ. Trong tương lai, Đức dự định sẽ thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, giao lưu trong cộng đồng người ăn chay để cùng nhau chia sẻ những chế độ ăn chay lành mạnh, đảm bảo sức khỏe.

Xuất hiện trong buổi giao lưu "IvyCation Leadership Gala" diễn ra sáng ngày 28/8 không chỉ có dự án giành giải Nhất của Hữu Đức, mà còn có sự tham gia của các dự án thú vị khác của các bạn học sinh ở Việt Nam cũng như các bạn trẻ người Việt hiện đang học tập ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Vũ Trung Kiên, 18 tuổi – cựu học sinh Hà Nội Amsterdam, hiện đang là du học sinh Mỹ ở Trường The Hill School (Pennsylvania) cũng mang đến một dự án rất ý nghĩa có tên "Tủ sách bay".

Tủ sách bay là dự án xây dựng tủ sách cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ Quốc. Hiện tại, dự án của Kiên đã xây dựng được một tủ sách ở một làng chài của Hạ Long, Quảng Ninh và một tủ sách ở Trường THCS Trịnh Tường thuộc huyện Bát Xát, Lào Cai. Để có được 2 tủ sách từ 300-800 đầu sách này, nhóm của Kiên gồm 5 du học sinh Mỹ cùng các cộng tác viên tích cực khác đã ra sức quyên góp sách từ nhiều nguồn, thậm chí là đi xin trợ giá sách từ các nhà xuất bản để đưa những cuốn sách bổ ích lên cho trẻ em vùng sâu, vùng xa.

Chỉ còn vài ngày nữa là phải lên đường sang Mỹ tiếp tục học tập, song Trung Kiên chia sẻ rằng, ngoài những kỳ nghỉ hè cả nhóm được về Việt Nam để tiếp tục mở các tủ sách mới, nhóm còn có một đội ngũ cộng tác viên đông đảo sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động hàng tháng để phát triển dự án rộng rãi và quy mô hơn nữa.

Cici Nguyễn – du học sinh Mỹ cũng là giáo viên lớp Leadership chia sẻ, cách đây 6 năm khi sang Mỹ học tập, em đã gặp phải khá nhiều khó khăn về ngôn ngữ cũng như hòa nhập, nên mỗi khi có cơ hội về Việt Nam, em luôn muốn được làm điều gì đó để cộng đồng du học sinh Việt ở Mỹ tốt hơn.

Xuất phát từ một học sinh chuyên Toán ở Hà Nội – Amsterdam, Cici nhận học bổng 7 năm từ năm lớp 10 đến hết đại học của Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, em chia sẻ, ban đầu em cũng chỉ là một học sinh điển hình ở Việt Nam: điểm thì rất cao nhưng lại rất ít tham gia các hoạt động khác. "Nhưng khi sang Mỹ, người ta không quan tâm nhiều đến điểm số, mà chỉ biết bạn đang làm gì. Hoạt động ngoại khóa mới mang đến sự khác biệt cho các bạn, còn điểm cao thì ai cũng có thể làm được" – Chủ tịch hội học sinh quốc tế ở Mỹ chia sẻ.

Để truyền cảm hứng này cho các bạn trẻ đang có khát khao du học như mình trước đây, Cici trở thành một trong số các giáo viên lớp học lãnh đạo và quản lý của IvyCation. Lớp học được mở ra trong 2 tháng hè với mong muốn hỗ trợ các bạn xây dựng kỹ năng lãnh đạo, cách làm việc chuyên nghiệp, cụ thể là thực hiện các dự án vì cộng đồng, mang tính nhân văn trong lĩnh vực mà các em tâm huyết. Đây cũng là cơ hội để các em chứng minh khả năng quản lý, tư duy lãnh đạo của mình với các trường đại học trên khắp thế giới mà các em mong muốn được đặt chân tới.



Xem nguồn

Đưa robot ứng dụng dạy học tiếng Anh của Nhật tới VN

Posted: 29 Aug 2016 05:00 AM PDT


– Tập đoàn công nghệ thông tin SoftBank (Nhật Bản) đã ký kết hợp tác với FPT Software và Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ (IAE) để đưa robot NAO ứng dụng trong lĩnh vực dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

học tiếng Anh, dạy học tiếng Anh, doanh nghiệp Nhật, robot ứng dụng dạy tiếng Anh, robot NAO
Robot NAO sẽ được ứng dụng vào việc hỗ trợ dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

Cụ thể thời gian đầu sẽ thử nghiệm bằng việc các robot này sẽ giúp giáo viên tại hai đơn vị trực thuộc Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ là Học viện Anh ngữ EQuest và Anh ngữ Việt Mỹ VATC tổ chức các hoạt động lớp học, giao lưu tương tác với học viên, hỗ trợ các bài kiểm tra nghe nói và cùng học viên thực hành các tình huống giao tiếp.

Bà Nguyễn Thị Quang Ngọc, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE) cho biết: "Cùng với ứng dụng công nghệ, việc đưa robot vào giảng dạy, chúng tôi kỳ vọng sẽ mang lại những dấu ấn mới trong lĩnh vực giáo dục. Những chú robot NAO có thể tạo cảm hứng, kích thích sự tò mò và yêu thích môn học tiếng Anh hơn đối với học viên".

Theo đánh giá của SoftBank, Việt Nam sẽ không nằm ngoài xu thế chung của thế giới trong việc đưa robot ứng dụng vào đời sống. Mặc dù các sản phẩm robot hình người đã được giới thiệu tại Việt Nam từ những năm 2004, nhưng đến nay mới chỉ dừng lại ở các mục đích nghiên cứu, đào tạo. SoftBank sẽ là đơn vị tiên phong đưa robot vào ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực đời sống hàng ngày.

Giải thích lý do lựa chọn NAO là sản phẩm robot đầu tiên đưa vào Việt Nam, đại diện SoftBank cho biết, đây là một robot thông minh với 4 khu vực cảm biến, có khả năng nhận dạng giọng nói, hình ảnh, khả năng biểu cảm, sao chép hành vi con người. Ngoài ra, có thể tự động kết nối Internet và có thể nói 19 loại ngôn ngữ khác nhau, sản phẩm dùng hệ điều hành tương tác tập trung NAOqi dễ điều khiển, lập trình và tùy biến ứng dụng.

Tại Việt Nam, mỗi robot NAO được được bán với giá từ 10.000 USD và có thể phát triển tùy biến với nhu cầu, mục đích của từng khách hàng.

Đại diện SoftBank cũng tiết lộ, sau NAO, thời gian tới hãng sẽ tiếp tục giới thiệu robot PEPPER đến thị trường Việt Nam.

Thanh Hùng



Xem nguồn

"Cần dạy chữ Hán để giữ sự trong sáng của tiếng Việt"

Posted: 29 Aug 2016 04:18 AM PDT


PGS. TS Đoàn Lê Giang (ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM) cho rằng, muốn dùng tiếng Việt trong sáng thì học sinh phải học chữ Hán. Do vậy, cần phải đưa chữ Hán Nôm vào dạy học sớm cho học sinh.

Cần thiết đưa Hán Nôm trở lại trường học

Phát biểu tại Hội thảo Vai trò của Hán Nôm trong văn hóa đương đại diễn ra hôm 27/8, ông Giang cho rằng, trong số các quốc gia thuộc khu vực đồng văn (các quốc gia chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc – PV) chỉ có Việt Nam là từ bỏ chữ Hán hoàn toàn nên thế hệ sau ít hiểu biết về quá khứ dân tộc.

dạy chữ Hán trong trường phổ thông, môn Hán Nôm

PGS. TS Đoàn Lê Giang cho rằng nên đưa chữ Hán Nôm vào dạy trong nhà trường phổ thông. Ảnh: Lê Văn

Từ bỏ chữ Hán cũng là lý do khiến thanh niên Việt Nam đơn giản nhất, học hành hời hợt nhất, các nhà khoa học xã hội của Việt Nam cũng kém nhất so với học giả các nước và nước ta nghèo nhất, lạc hậu nhất so với Nhật, Hàn hay Trung Quốc.

Ông Giang dẫn ví dụ, ở Nhật, người tốt nghiệp phổ thông phải biết ít nhất 1.945 chữ Hán, đến hết ĐH thì phải biết khoảng 3.000 chữ. Trung Quốc cũng yêu cầu số lượng tương tự. Hàn Quốc thì hết phổ thông, học sinh phải biết khoảng 1.000 chữ. Chỉ có Việt Nam là không đặt ra yêu cầu này.

Ông Giang cũng cho biết, nghiên cứu của một trung tâm nơi ông được mời dạy chữ Hán Nôm cho học sinh tiểu học cho thấy, những học sinh được học chữ Hán Nôm hình thành và phát triển nhân cách tốt hơn những học sinh khác không được học.

Trước đây chúng ta cứ nói rằng không dùng chữ Hán để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt nhưng hiện nay phải nói ngược lại, phải học chữ Hán để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt” – ông Giang nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, PGS. TS Trịnh Khắc Mạnh (Viện Nghiên cứu Hán Nôm) khẳng định, việc dạy Hán Nôm trong nhà trường phổ thông dứt khoát là phải đặt ra. Theo ông Mạnh, việc không có tri thức về Hán Nôm khiến hiện nay nhiều từ ngữ tiếng Việt bị nói sai.

Bên cạnh đó, hầu hết các môn học hiện nay đều có tính liên thông, kế thừa từ bậc phổ thông lên đại học, riêng môn Hán Nôm là không có. Việc dạy các văn học cổ hiện nay chỉ dạy thông qua phiên âm chứ không đưa nguyên văn Hán Nôm vào đã dẫn đến nhiều sai sót trong cách dạy cũng như cách hiểu văn học cổ.

TS Nguyễn Tô Lan (Viện Nghiên cứu Hán Nôm) cũng khẳng định cần phải dạy chữ Hán Nôm sớm cho trẻ.

Kinh nghiệm cho thấy, ngay từ khi còn rất nhỏ, các các em đã đối mặt với việc phải nhận thức chữ nào là chữ Hán, chữ nào là âm Hán – Việt. Vì vậy, nếu đã không hiểu từ cái gốc rồi thì sau này lớn lên học rất là khó” – bà Lan nhận định.

PGS. TS Hà Văn Minh (Phó chủ nhiệm Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cũng khẳng định, “cần đưa, nên đưa và thế tất sẽ đưa” Hán Nôm vào dạy trong trong trường phổ thông.

Ông Minh cho hay, “kỳ thi quốc gia của Hàn Quốc từ 40 năm nay đều có môn Hán Văn Hàn Quốc, không có cớ gì chúng ta lại không. Hàn Quốc còn có một bộ giáo trình dạy Hán Nôm cực kỳ bài bản từ phổ thông“.

Bên cạnh đó, ông Minh cũng cho rằng, việc dạy Hán Nôm cũng sẽ tham gia vào việc hình thành ít nhất là 3 nhóm năng lực trên tổng số 8 nhóm năng lực theo định hướng giáo dục mới hiện nay – giáo dục hướng tới năng lực người học thay vì truyền tải tri thức.

“Bảo quý thì quý mà bảo không quý thì cũng chả quý gì”

Làm thế nào để đưa tri thức Hán Nôm vào trong nhà trường là vấn đề được nhiều chuyên gia quan tâm bàn thảo.

PGS. TS Hà Minh cho rằng, sắp tới, ông sẽ có ý kiến trực tiếp với các trường sư phạm, với những người tham gia biên soạn SGK trong đợt biên soạn sách sắp tới về việc đưa tri thức Hán Nôm vào giảng dạy.

dạy chữ Hán trong trường phổ thông, môn Hán Nôm

PGS. TS Hà Minh đề xuất đưa môn Hán Nôm trở thành môn học tự chọn trong trường phổ thông. Ảnh: Lê Văn

Nếu cần thiết thì tôi đề nghị liên hệ tất cả các cơ sở đào tạo, nghiên cứu về Hán Nôm để có một bản kiến nghị với tư cách một hội nghề nghiệp để có tiếng nói chính thức với các cơ quan chức năng” – ông Minh đề xuất.

Ông Minh cũng đưa ra 2 phương án mà ông cho là “thiết kế khả thi” để đưa Hán Nôm vào giảng dạy trong nhà trường: Đầu tiên là đưa môn dạy Hán Nôm vào chương trình như một môn tự chọn. Bên cạnh đó, cần phải tăng tỉ trọng bộ phận văn học cổ bằng chữ Hán và chữ Nôm trong SGK mới sắp tới.

Ngoài ra, ông Minh cũng đề xuất biên soạn một một cuốn sách giáo khoa tham khảo sử dụng trong nhà trường về Hán Nôm được Bộ GD-ĐT giới thiệu sử dụng. “Chúng ta có thể có 2 cuốn một cuốn cho THCS và một cuốn cho THPT bám sát chương trình Tiếng Việt và Ngữ văn của 2 cấp học này”.

Các nhà biên soạn có thể tham khảo những từ có tần số xuất hiện nhiều để làm sao sau khi học hết THCS thì học sinh biết được khoảng 1.500 từ. Hết THPT thì biết thêm khoảng 1.000 từ nữa” – ông Minh nói.

Bên cạnh đó, ông Minh cũng cho rằng, SGK Ngữ văn nên có bảng tra cứu từ và yếu tố Hán Việt nhưng phải có nguyên văn chữ Hán Nôm và giải thích chữ Hán Nôm đó để học sinh hiểu nghĩa từ nguyên.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia chuyên gia cũng cho rằng, hiện tại, việc đưa Hán Nôm vào dạy trong trường phổ thông là rất khó.

PGS. TS Đoàn Lê Giang cho rằng, hiện tại nếu nêu vấn đề đưa chữ Hán trở lại dạy trong trường phổ thông, chắc chắn nhiều người sẽ không đồng tình nhất là trong tâm lý xã hội hiện nay.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Sỹ Toản thì cho rằng bối cảnh hiện nay là rất khó khăn để đưa môn Hán Nôm quay trở lại trường phổ thông. Ông Toản dẫn ví dụ về môn Lịch sử trước đây đã suýt không có tên trong “bản đồ các môn học” chứ đừng nói tới môn Hán Nôm.

Ngay cả việc đưa môn Hán Nôm vào như một môn tự chọn cũng cần tính toán cách nào đó vì nếu học sinh không chọn học thì sẽ khó khăn trong việc giải quyết công việc cho các giáo viên đã được nhận vào biên chế” – ông Toản nói.

Trong khi đó, PGS. TS Trịnh Khắc Mạnh thì nói rằng, người ta nói Hán Nôm giống như chiếc bình hoa trong nhà, bảo nó quý thì nó quý còn cho nó không quý thì nó cũng chả quý gì. “Chúng ta là những người trong cuộc, chúng ta thấy quan trọng còn những người ở ngoài thì họ lại cho là không cần thiết” – ông Mạnh chua chát.

Lê Văn



Xem nguồn

Người đàn ông vô gia cư đổi đời nhờ lòng trung thực

Posted: 29 Aug 2016 03:35 AM PDT


Một người đàn ông vô gia cư ở Thái Lan sau khi nhặt được chiếc ví bị đánh rơi, đã trung thực đem tới giao nộp ở sở cảnh sát để trả lại cho người bị mất. Ông không thể ngờ rằng, cuộc đời mình từ đây sẽ chứng kiến một cuộc đổi thay toàn diện.

Người đàn ông trung thực đã được đền đáp xứng đáng, khi ông bất ngờ có được một công việc ổn định và một căn hộ miễn phí. Người đàn ông đã đến sở cảnh sát để giao nộp chiếc ví có số tiền mặt trị giá gần 13 triệu đồng.

Người ta chỉ được biết đến ông với cái tên ngắn gọn Woralop, ông đã sống vất vưởng trên đường phố Bangkok, Thái Lan, từ hơn một năm nay. Mới đây, ông đã tình cờ nhặt được chiếc ví bị đánh rơi của một doanh nhân người Thái có tên Nitty Pongkriangyos.

lòng trung thực, người vô gia cư, dạy con

Ông Woralop được các kênh truyền hình Thái Lan mời phỏng vấn.

Ông Woralop không thể chạy theo kịp chiếc xe hơi của người doanh nhân giàu có để giao trả chiếc ví tận tay, nên ông đã tìm tới sở cảnh sát gần đó để giao nộp chiếc ví đựng đầy tiền mặt dù trong túi ông khi đó chỉ có 9 bạt Thái (chưa đầy 6.000 đồng).

Doanh nhân Pongkriangyos sau khi được cảnh sát liên hệ nhận lại ví đã rất cảm động trước hành động đẹp của người đàn ông vô gia cư và đã đề nghị tìm cho ông một công việc trong nhà máy thép của mình ở Bangkok, đồng thời sắp xếp cho ông một căn hộ nhỏ sạch sẽ, tươm tất và hoàn toàn miễn phí.

Ông Woralop sẽ chỉ cần chăm chỉ đi làm và dần dần ổn định lại cuộc sống, không cần phải lo chi phí thuê nhà mỗi tháng.

Báo chí Thái Lan đã dẫn lời doanh nhân Pongkriangyos rằng: "Tôi vô cùng kinh ngạc khi cảnh sát liên hệ bảo rằng họ đang giữ ví của tôi bởi cho tới lúc đó, tôi còn chưa hề biết mình bị mất ví. Phản ứng đầu tiên của tôi khi được biết toàn bộ câu chuyện là sửng sốt, bởi nếu tôi ở trong trường hợp của người đàn ông đó, trong túi không có tiền, tôi chắc chắn đã lấy chiếc ví".

"Người đàn ông ấy sống vô gia cư với chỉ vài đồng xu trong túi, nhưng ông ấy vẫn rất trung thực đem giao nộp ví cho cảnh sát. Điều đó cho thấy rằng dù hoàn cảnh cuộc sống đã xô đẩy ông tới bước đường cùng, nhưng ông vẫn muốn là một người tốt, một người trung thực. Đó chính là đức tính mà mọi nhà tuyển dụng đều mong muốn nhân viên của mình có được".

lòng trung thực, người vô gia cư, dạy con

Ông Woralop được các kênh truyền hình Thái Lan mời phỏng vấn.

Người đàn ông vô gia cư có tên Woralop năm nay mới 45 tuổi, nhưng cuộc sống bôn ba vất vả đã khiến ông có vẻ ngoài già hơn nhiều so với tuổi thực. Sau khi được chủ nhân chiếc ví đền đáp, giờ đây ông đã bắt đầu vào làm việc trong nhà máy thép với mức lương 11.000 baht (7 triệu đồng)/tháng.

Câu chuyện này thoạt tiên không được nhiều người biết đến, nhưng bạn gái của doanh nhân Pongkriangyos đã kể lại câu chuyện trên trang cá nhân của mình, khiến Woralop trở thành nhân vật được báo chí Thái Lan săn đón, phỏng vấn. Thậm chí, Woralop còn được mời xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia như một minh chứng về "người tốt, việc tốt" có thật.

Chia sẻ với truyền thông Thái Lan về sự việc lần này, ông Woralop cho biết: "Tôi rất biết ơn cuộc sống vì đã trao cho tôi cơ hội một lần nữa thay đổi cuộc đời. Giờ đây, có được một chiếc giường sạch sẽ, êm ái để ngủ mỗi đêm khiến tôi thấy quá đỗi hạnh phúc và mãn nguyện".

(Theo Dân Trí)



Xem nguồn

Thí sinh chuyển hướng học nghề, nhiều trường đại học lo “ngay ngáy”

Posted: 29 Aug 2016 02:53 AM PDT



Nhiều thí sinh vẫn còn băn khoăn chưa chọn trường trong xét tuyển nguyện vọng bổ sung

Nhiều thí sinh vẫn còn băn khoăn chưa chọn trường trong xét tuyển nguyện vọng bổ sung

Còn 90.000 chỉ tiêu cho nguyện vọng bổ sung

Đợt xét tuyển thứ nhất đại học, cao đẳng đã kết thúc, hiện các trường đang tiến hành xét tuyển đợt bổ sung. Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, tính tới ngày 29/8, đã có 41.632 thí sinh ĐKXT bổ sung. Tổng đợt một có 398.111 thí sinh ĐKXT (trong tổng số khoảng 400.000 thí sinh đủ điều kiện ĐKXT); đã trúng tuyển khoảng 230.000 (dự tính cho cả khối Công an và Quân đội). Như vậy còn khoảng 90.000 chỉ tiêu ĐH cho đợt bổ sung.

Cũng trong đợt xét tuyển thứ nhất nhiều trường đại học, cao đẳng đã thừa nhận hầu như các trường đều có tỷ lệ ảo rất cao. Vậy các thí sinh đi đâu? Nhiều nhà chuyên môn cũng nhận định, năm 2016 lần đầu tiên xuất hiện xu hướng học nghề tăng, điều này có thể nhìn thấy ở tỷ lệ thi chỉ để tốt nghiệp của thí sinh khá cao, khác hơn các năm trước.

Luồng ý kiến khác cũng giải thích cho thắc mắc vì sao các trường, nhất là các trường đại học lớn vẫn thiếu thí sinh? Theo đó, trong nhiều năm qua tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên ra trường vẫn rất lớn, các thí sinh có nhiều con đường khác để lập nghiệp, không nhất thiết phải học đại học.

Nhìn nhận về hiện tượng này, GS. TSKH Hồ Đắc Lộc – Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ TP HCM cho biết, các trường thời gian qua cho rằng tỷ lệ ảo, đây cũng là một vấn đề; cộng với nguồn tuyển, tôi theo dõi được biết nguồn tuyển năm nay Bộ đã công bố công khai, đây là một thông tin rất có ích cho các trường.

Không coi vào đại học là con đường duy nhất

Câu hỏi ở đây đặt ra ở hiện tượng này là do thí sinh, thí sinh chọn trường nào và đi học ở đâu, đó là vấn đề của thí sinh. Một số trường xét học bạ nên nguồn tuyển năm nay theo ông Lộc không phải là thiếu hụt. "Tôi thì nghĩ có một nhóm thí sinh thi THPT, các em không lựa chọn học đại học mà chuyển qua đi học nghề" ông Lộc cho hay.

Ông Hồ Đắc Lộc cũng bày tỏ quan điểm về vấn đề ảo như lâu nay các trường vẫn nêu, đây thực chất liên quan tới tỷ lệ nhập học của thí sinh. Tỷ lệ nhập học thấp thì nói là tỷ lệ ảo, tỷ lệ nhập học cao là không ảo; tỷ lệ nhập học thực chất là phản ánh thí sinh mong muốn vào học của một trường cụ thể nào đó. Nếu như trường nào đào tạo tốt, có thương hiệu, phù hợp với năng lực, nguyện vọng và mong muốn của thí sinh thì sinh sẽ lựa chọn trường đó. Lúc đó, đương nhiên lúc đó sẽ không có tỷ lệ ảo cao.

"Câu chuyện nhập học là câu chuyện chọn lựa của thí sinh, các em chọn theo thương hiệu và chất lượng, đó là công việc mà các trường phải làm. Tức là các trường phải nỗ lực khẳng định thương hiệu của mình để cho thí sinh lựa chọn thì sẽ không có tỷ lệ ảo nhiều. Với trường chúng tôi, luôn xác định phải xây dựng được chất lượng đào tạo, tập trung việc làm. Trong năm nay chúng tôi tuyển sinh vẫn rất ổn, điểm chuẩn có xu hướng cao hơn so với các năm" ông Lộc cho biết.


Sợ thất nghiệp, nhiều thí sinh lựa chọn học nghề để ra trường có việc làm ngay

Sợ thất nghiệp, nhiều thí sinh lựa chọn học nghề để ra trường có việc làm ngay

Đánh giá về sự lựa chọn của thí sinh khi tỷ lệ chuyển hướng theo xu hướng học nghề ngày một nhiều, ông Hồ Đắc Lộc cho rằng, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến thiếu thí sinh. Bản thân ông Lộc và cán bộ trong trường cũng đã đi tư vấn tuyển sinh nhiều nơi thì nhận thấy xu hướng lựa chọn cho tương lai của học sinh đang chuyển biến theo chiều tích cực. Các em và bố mẹ các em không coi vào đại học là con đường duy nhất, mà đã xuất hiện xu thế lựa chọn tương lai phù hợp với năng lực, hoàn cảnh của mình.

"Khảo sát sinh viên của chúng tôi thì hầu như các em cũng chỉ mong muốn có có được nghề sau khi ra trường, nếu như điều kiện không phù hợp, có thể không hẳn do năng lực mà do tài chính thì các em có thể sẽ chọn cho mình một con đường khác về tương lai, đó là xu hướng lành mạnh. Như vậy sẽ đỡ lãng phí trong đào tạo và đỡ sinh ra nhiều hoàn cảnh thất nghiệp, hơn nữa đây cũng là điều kiện để các trường sàng lọc thí sinh và nâng cao chất lượng đào tạo của mình" ông Lộc nêu quan điểm.

Cũng theo ông Lộc, việc này cũng là kết quả cho công tác phân luồng, hướng nghiệp ở phổ thông. Và công tác truyền thông năm qua cũng đã nói rất nhiều về những gương khởi nghiệp thành công mà không qua cánh cổng đại học, điều đó đã làm cho thí sinh và phụ huynh nhận thức đúng hơn.

"Không một trường đại học nào xác định được số lượng sinh viên mà mình phải có, mà điều đó còn phụ thuộc vào năng lực và nhu cầu của thí sinh. Trường đó cần phải xác định rõ hơn về năng lực cung cấp giáo dục cho xã hội, cho người học. Trên tinh thần như thế khi thí sinh có nhận thức, có lựa chọn khác nhau thì các trường phải làm sao cho thí sinh thấy được lựa chọn của mình là lựa chọn phù hợp nhất đối với các em" – ông Lộc bày tỏ.

Theo lãnh đạo trường Đại học Công nghệ TP. HCM, nhà trường không bao giờ nghĩ tới chuyện dùng mọi biện pháp kĩ thuật để làm mất cơ hội cho thí sinh, ngược lại đó là quyền của thí sinh.

Thí sinh đã lựa chọn theo năng lực

Trong khi đó, với vai trò lãnh đạo một trường đại học ngoài công lập, coi trọng chất lượng đầu ra, ông TS Nguyễn Mạnh Hùng – Hiệu trưởng Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết, nếu với vai trò là doanh nghiệp tổng kết lại mỗi một doanh nghiệp chỉ có tỷ lệ 5-10% là cử nhân, kỹ sư; còn lại là kỹ thuật viên và công nhân. Do đó, các doanh nghiệp luôn luôn phải có hướng định vị thị trường.

"Giá trị đích thực của giáo dục và đào tạo là gắn với việc làm, nhưng tôi thường thấy khi sinh viên học xong thì gặp phải tình trạng doanh nghiệp phá sản, không có chỗ làm. Nhưng trong các doanh nghiệp phá sản thì có những doanh nghiệp đầu tư vào như Samsung, LG,…có nhận và đào tạo lại với mức lương 5-7 triệu/tháng. Nhưng nếu học đại học ra lương cũng chỉ 4 triệu thì các em sẽ không đi học nữa, chuyển sang đi làm.

Tôi nghĩ vấn đề ảo cũng là do các thí sinh có sự lựa chọn theo năng lực, theo nguyện vọng của các em. Các em cảm thấy hiện tại chỉ cần lao động phổ thông, kiếm tiền, sau này có điều kiện sẽ đi học tiếp. Đây là tín hiệu khẳng định thị trường bắt đầu quyết định số sinh viên vào làm gì, học gì" – ông Hùng nhấn mạnh.

Nhật Hồng



Xem nguồn

Comments