Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


ĐH Đà Nẵng dự kiến tuyển bổ sung hơn 3.000 chỉ tiêu

Posted: 16 Aug 2016 09:46 AM PDT


Thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH Đà Nẵng

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH Đà Nẵng

Cụ thể, chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung vào ĐH Bách khoa Đà Nẵng là 205 chỉ tiêu (CT) cho các chương trình/ngành: Chương trình tiên tiến ngành Hệ thống nhúng, Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao Việt – Pháp, Công nghệ thực phẩm (Chất lượng cao), Chương trình tiên tiến ngành Điện tử viễn thông, Kỹ thuật điện tử & viễn thông (Chất lượng cao)

ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng dự kiến có 107 CT tuyển bổ sung các ngành Ngôn ngữ Anh (chất lượng cao), Quốc tế học (chất lượng cao).

ĐH Kinh tế Đà Nẵng dự kiến không có chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung

ĐH Sư phạm Đà Nẵng dự kiến có 580 CT tuyển bổ sung các ngành Sư phạm Lịch sử, Lịch sử, Văn hóa học, văn học, Địa lý học, Hóa học (gồm các chuyên ngành: Hóa Dược, Hóa Dược (tăng cường Tiếng Anh), Hóa phân tích môi trường),Địa lý tự nhiên, Toán ứng dụng (gồm các chuyên ngành Toán ứng dụng; Toán ứng dụng (tăng cường tiếng Anh)), Công nghệ thông tin (chất lượng cao).

Ngoài ra, ĐH Đà Nẵng còn chỉ tuyển sinh vào Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh là 157 CT; Khoa Y-Dược: 140 CT; Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum: 380 CT; Cao đẳng Công nghệ: 1.000 CT; Cao đẳng Công nghệ thông tin: 520 CT.

Khánh Hiền



Xem nguồn

Đề cử xét trao tặng Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016

Posted: 16 Aug 2016 09:04 AM PDT


Bà Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch UBGT Kovalevskaia  và bà Trương Thị Mai - Trưởng ban Dân vận Trung ương trao tặng giải thưởng cho hai nhà khoa học nữ 2015 Bà Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch UBGT Kovalevskaia và bà Trương Thị Mai – Trưởng ban Dân vận Trung ương trao tặng giải thưởng cho hai nhà khoa học nữ 2015

Theo tinh thần Công văn số 619/UBGT-ĐCT của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về việc đề cử xét trao tặng Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành xét chọn một cá nhân nữ và một tập thể các nhà khoa học nữ làm công tác nghiên cứu khoa học tiêu biểu của Bộ, Ngành để giới thiệu với Uỷ ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam.

Để chuẩn bị cho việc đề cử xét và trao tặng Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016, Bộ đề nghị các đơn vị thành lập hội đồng cơ sở xét chọn một cá nhân nữ và một tập thể các nhà khoa học nữ theo yêu cầu tại công văn nói trên và gửi hồ sơ trước ngày 20/9/2016 về địa chỉ sau:

Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Phòng 304, Nhà C) – Bộ GD&ĐT, số 35 Đại Cồ Việt, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bộ GD&ĐT đề nghị các đơn vị khẩn trương tiến hành việc xét chọn và gửi hồ sơ đúng thời hạn quy định.



Xem nguồn

Học sinh Hà Nội giành 9 Huy chương vàng, 21 Huy chương bạc tại kỳ thi SIMOC 2016

Posted: 16 Aug 2016 08:22 AM PDT


Với vai trò đại diện Việt Nam tham gia tranh tài cùng gần 800 học sinh đến từ 15 quốc gia trong khu vực, đội tuyển của học sinh Ngôi sao Hà Nội đã đạt được thành tích vô cùng xuất sắc, mang vinh quang về cho đất nước.

Từ nhiều ngày nay, tin vui về thành tích tuyệt vời của đội tuyển thi Toán quốc tế tại Singapore đã làm nức lòng thầy và trò trường Ngôi Sao Hà Nội. Chiều ngày 15/8, đông đảo các thầy cô giáo và các bậc cha mẹ học sinh Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội đã có mặt tại sân bay quốc tế Nội Bài để chào đón những "chiến binh" xuất sắc trở về.


Đoàn học sinh Ngôi Sao Hà Nội chụp ảnh kỷ niệm tại sân bay Changi Singapore cùng Tiến sĩ Lê Thống Nhất - Phó trưởng Ban Tổ chức cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp quốc gia, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Big School Vietnam.

Đoàn học sinh Ngôi Sao Hà Nội chụp ảnh kỷ niệm tại sân bay Changi Singapore cùng Tiến sĩ Lê Thống Nhất – Phó trưởng Ban Tổ chức cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp quốc gia, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Big School Vietnam.

Olympic Thách thức Toán học Quốc tế Singapore (Singapore International Mathematical Olympiad Challenge – SIMOC) là kỳ thi danh tiếng do Trung tâm các Kỳ thi Toán Quốc tế Singapore (Singapore International Math Contests Centre) tổ chức vào tháng 8 hằng năm.

Kỳ thi SIMOC năm nay quy tụ gần 800 thí sinh (từ lớp 2 đến lớp 10) đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là kỳ thi được tổ chức tiếp nối sau kỳ thi Toán Quốc tế Singapore và châu Á (Singapore and Asian Schools Mathematical Olympiad – SASMO) diễn ra vào đầu tháng 4/2016. Tại kỳ thi SASMO vừa qua, hơn 22.000 thí sinh đến từ 18 quốc gia đã cùng nhau tranh tài để lựa chọn ra những gương mặt ưu tú nhất, giành được huy chương và tiếp tục tham dự kỳ thi SIMOC.


Thí sinh Nguyễn Chí Kiên (khối 3) trở thành gương mặt xuất sắc nhất khi đạt kỷ lục: giành được 3 Huy chương trong cả 3 phần thi đồng đội và cá nhân tại kỳ thi SIMOC (2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng)

Thí sinh Nguyễn Chí Kiên (khối 3) trở thành gương mặt xuất sắc nhất khi đạt “kỷ lục”: giành được 3 Huy chương trong cả 3 phần thi đồng đội và cá nhân tại kỳ thi SIMOC (2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng)

Kỳ thi SIMOC 2016 được tổ chức từ ngày 12/8 đến ngày 15/8 tại đảo quốc sư tử Singapore. Khác với các kỳ thi quốc tế khác, kỳ thi SIMOC có hình thức tổ chức khá đặc biệt, không chỉ kiểm tra khả năng giải Toán trên giấy của thí sinh mà còn đánh giá năng lực làm việc theo nhóm khi các thành viên cùng hợp lực để giải quyết các câu đố tư duy và trò chơi toán học.

Mục tiêu của kỳ thi là thúc đẩy phong trào học Toán tại các trường thông qua các cuộc thi, các trò chơi toán học, các hoạt động giao lưu; giúp các trường phát hiện ra nhiều tài năng toán học trẻ để có định hướng bồi dưỡng và tiếp tục tham gia nhiều đấu trường lớn hơn nữa.

Bên cạnh bài thi Olympic cá nhân, Ban tổ chức kỳ thi SIMOC còn đưa ra 2 phần thi đồng đội là những trò chơi vừa mang tính vận động lại vừa đòi hỏi về mặt trí tuệ để thử thách khả năng của các thí sinh nhí. Và để tăng cường tính giao lưu quốc tế, Ban tổ chức quyết định ghép học sinh các nước khác nhau vào cùng một đội (mỗi đội gồm 3 người). Điều này không chỉ làm nên tính hấp dẫn cho phần thi mà còn góp phần kết nối rất nhiều tình bạn đẹp xuyên quốc gia.

Tham gia vào chuyến đi này, đội tuyển của trường Ngôi Sao Hà Nội có sự góp mặt của 45 bạn học sinh với thành tích học tập rất đáng nể và đều là chủ nhân của các tấm Huy chương trong kỳ thi SASMO 2016.

Đối với rất nhiều bạn nhỏ, mặc dù đây là lần đầu tiên "mang chuông đi đánh xứ người" tại một kỳ thi tầm cỡ quốc tế, thậm chí còn là lần đầu tiên các con tự mình đi máy bay ra nước ngoài mà không có người thân đi cùng, nhưng bạn nào cũng vô cùng tự tin, nhanh chóng vượt qua sự bỡ ngỡ khi thi đấu tại một đất nước xa lạ và xuất sắc mang về cho đoàn Việt Nam 46 Huy chương (36 Huy chương cá nhân và 10 Huy chương đồng đội), trong đó có 9 Huy chương Vàng, 21 Huy chương Bạc và 16 Huy chương Đồng; đưa Ngôi Sao Hà Nội trở thành ngôi trường có số lượng thí sinh đạt giải nhiều nhất trong tổng số 15 nước tham gia.


Nhà giáo Phạm Bích Ngà – người sáng lập Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội - cùng các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh đến sân bay quốc tế Nội Bài để chào đón đội tuyển học sinh xuất sắc trở về.

Nhà giáo Phạm Bích Ngà – người sáng lập Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội – cùng các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh đến sân bay quốc tế Nội Bài để chào đón đội tuyển học sinh xuất sắc trở về.

Lãnh đạo trường Ngôi sao Hà Nội cho biết, kết quả tuyệt vời này có được chính là nhờ tinh thần thi đấu hết mình và khả năng Toán học vượt trội của các con học sinh; bên cạnh đó cũng không thể không kể đến công lao giảng dạy, bồi dưỡng tận tình của các thầy cô giáo và sự ủng hộ hết lòng của các bậc cha mẹ học sinh.

Ngay từ khi bước sang năm học 2015 – 2016, Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội đã chính thức đưa hai bộ môn Toán bằng Tiếng Anh và Khoa học bằng Tiếng Anh vào chương trình giảng dạy chính khóa ở tất cả các khối lớp nhằm mục tiêu trang bị cho học sinh vốn từ vựng đáng kể ở lĩnh vực Toán học và Khoa học, giúp các con được đào tạo chuyên sâu trong mỗi giờ lên lớp.

Sự đầu tư đúng đắn này của Ban Lãnh đạo nhà trường đã mang đến cho các con học sinh một nền tảng kiến thức vững chắc để tự tin tham gia vào các kỳ thi Tiếng Anh trong nước, các kỳ thi quốc tế và mang lại những hiệu quả rõ rệt.

Hồng Hạnh



Xem nguồn

Cách tính điểm chuẩn các trường nhóm GX

Posted: 16 Aug 2016 07:40 AM PDT


Nhóm GX thực hiện việc xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi THPT quốc gia 2016 tại các cụm thi trên cả nước do các trường đại học chủ trì.

Nhóm áp dụng chung một cách thức xét tuyển giữa các nguyện vọng ngành (nhóm ngành) theo thứ tự ưu tiên trong Phiếu ĐKXT và thực hiện bằng một phần mềm xét tuyển chung.

Để xác định điểm trúng tuyển của mình khi nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường thuộc nhóm GX, các thí sinh cần lưu ý cách tính điểm như sau:

Các trường trong nhóm GX xét tuyển theo các nguyện vọng của thí sinh đã đăng ký (xếp theo thứ tự ưu tiên trên Phiếu ĐKXT): Mỗi nguyện vọng ứng với một mã xét tuyển, nếu thí sinh trúng tuyển theo một nguyện vọng xếp trên thì sẽ không được xét các nguyện vọng sau nữa.

Điểm chuẩn trúng tuyển vào một nhóm ngành chỉ căn cứ trên kết quả điểm xét của thí sinh và chỉ tiêu đã được ấn định, không phân biệt nguyện vọng ghi ở thứ tự nào (1, 2, 3 hay 4) giữa các thí sinh đã đăng ký vào nhóm ngành đó.

Công thức tính điểm xét như sau:


Lưu ý: Điểm ưu tiên xét tuyển dành cho thí sinh thuộc diện ưu tiên xét tuyển. Mức điểm ưu tiên xét tuyển do các trường quy định riêng và được công bố trên website của trường.

Tùy theo tình hình tuyển sinh của các trường, nhóm GX sẽ duy trì phương thức xét tuyển theo nhóm trường cho cả các đợt xét tuyển bổ sung.



Xem nguồn

Điểm chuẩn đại học ngành công an cao nhất nước

Posted: 16 Aug 2016 06:58 AM PDT


Điểm chuẩn đại học của nhóm các ngành công an và y dược vẫn có khoảng cách khá lớn so với các ngành khác. Có trường đưa ra mức điểm chuẩn tới 29,5 điểm cho 3 môn thi.

Nhóm ngành Y Dược

điểm chuẩn đại học 2016, điểm chuẩn đại học, điểm chuẩn các trường công an, điểm chuẩn các trường quân đội
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: Lê Văn.

Mức điểm chuẩn cao nhất của các trường đào tạo ngành Y – Dược là 27 điểm của Trường ĐH Y Hà Nội.

Mức điểm này áp dụng với ngành Y Đa khoa và đã giảm 0,75 điểm so với năm 2015 (27,75).

Đối với ngành dược, mức điểm chuẩn thấp hơn một chút với mức điểm 26,75 của Trường ĐH Dược Hà Nội.

Mức điểm này cao hơn từ 1,5-1,7 điểm so với các trường tốp dưới cùng thuộc khối ngành này.

Nhóm ngành Công an

Điểm chuẩn đại học 2016 cao nhất của nhóm ngành công an là 29,5 của Học viện Cảnh sát nhân dân, áp dụng với 2 ngành Điều tra trinh sát và ngành Luật.

Mức điểm này cũng áp dụng cho khối C (Văn – Sử – Địa) và các đối tượng thi sinh là nữ.

Xếp thứ 2 là mức điểm 28,5 áp dụng cho ngành Luật của Học viện Cảnh sát nhân dân, áp dụng cho khối A (Toán – Lí – Hóa) và các đối tượng thí sinh là nam.

Trong các trường nhóm ngành công an, ngành có điểm chuẩn thấp nhất là ngành Ngôn ngữ Anh của Học viện Cảnh sát nhân dân, áp dụng cho khối D1 (Toán – Văn – Anh) và đối tượng thí sinh là nam.

Nhìn chung, điểm chuẩn vào các trường nhóm ngành công an khá cao, trung bình từ 24-26 điểm.

Nhóm ngành Quân đội (hệ dân sự)

Cho tới thời điểm hiện tại, nhóm các trường Quân đội chỉ mới có HV Kỹ thuật Quân sự công bố điểm chuẩn. Mức điểm cao nhất là 23,5 điểm áp dụng cho ngành Công nghệ thông tin.

Mức điểm chuẩn thấp nhất của trường này là 15 điểm, bằng mức điểm sàn của Bộ GD-ĐT đưa ra, được áp dụng với ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học (khối D07).

Theo dự kiến, các trường khối Quân đội sẽ công bố điểm chuẩn vào ngày mai, 17/8.

Nhóm ngành Sư phạm

Mức điểm chuẩn cao nhất là 33 điểm áp dụng đối với ngành Sư phạm Toán (môn Toán nhân hệ số 2) của Trường ĐH Sư phạm TP HCM.

Mức điểm chuẩn cao thứ hai là 32,25 điểm của ngành Sư phạm Tiếng Anh (môn Tiếng Anh nhân hệ số 2) cùng của Trường ĐH Sư phạm TP. HCM.

Nhóm ngành Kinh tế – Tài chính – Kế toán

Với ngành Tài chính – Ngân hàng, điểm chuẩn cao nhất là 25,8 điểm áp dụng đối với khối A00 (Toán – Lí – Hóa) của Trường ĐH Ngoại thương.

Ngành Kế toán, điểm chuẩn cao nhất là 25,8, áp dụng đối với A00 (Toán – Lí – Hóa) của Trường ĐH Ngoại thương.

Ngành Quản trị kinh doanh, mức điểm chuẩn cao nhất là 26,35 áp dụng đối với khối A00 của Trường ĐH Ngoại thương.

Tương tự, với ngành Kinh tế, mức điểm chuẩn cao nhất là 26,45 áp dụng đối với khối A000 của Trường ĐH Ngoại thương.

Với ngành Báo chí, mức điểm chuẩn cao nhất là 25 điểm của Trường ĐH KHXH&NV áp dụng đối với khối C (Văn – Sử – Địa).

Nhóm ngành Công nghệ thông tin có mức điểm chuẩn cao nhất là 8,82 (hệ 10 điểm) của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (tương đương với 26,46 điểm – hệ số 30 điểm).

Đối với ngành Luật, mức điểm chuẩn cao nhất là 26,25 áp dụng với khối C (Văn – Sử – Địa) của Trường ĐH Luật Hà Nội.

Lê Văn



Xem nguồn

Thí sinh 30,5 điểm trượt đại học

Posted: 16 Aug 2016 06:16 AM PDT


Thi THPT quốc gia đạt 30,5 điểm, thí sinh Nguyễn Như Quỳnh ở Lạng Sơn không được xét tuyển vào Học viện An ninh Nhân dân vì vướng lý lịch của bố.

Ngày 16/8, TS Nguyễn Văn Ly, Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đã nhận được thông tin và có văn bản yêu cầu công an tỉnh Lạng Sơn trả lời về trường hợp thí sinh Nguyễn Như Quỳnh.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Nguyễn Như Quỳnh đạt điểm Ngữ văn: 9; Lịch sử: 8,5; Địa lý: 9,5. Cộng cả điểm ưu tiên và điểm vùng, Quỳnh được 30,5 điểm.

Tuy nhiên, Quỳnh vẫn không đủ điều kiện tham dự xét tuyển vào trường công an do án tích của bố là ông Nguyễn Văn Thuận. Ông Thuận từng mua một khẩu súng C.K.C. Năm 1994, ông bị tạm giữ điều tra và sau đó bị kết án 12 tháng tù treo.

điểm chuẩn, điểm trúng tuyển, thí sinh trượt trường công an

Đơn cầu xét của thí sinh Quỳnh.

Không được xét tuyển vào Học viện An ninh Nhân dân, Như Quỳnh viết đơn cầu xét gửi Chủ tịch nước và Bộ trưởng Công an với nội dung như sau:

"Năm 1993, bố cháu mới 25 tuổi, chưa lập gia đình và đang sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Một hôm, có người mang đến khẩu súng C.K.C gạ bán cho bố cháu. Vì tuổi còn trẻ, nhận thức pháp luật hạn chế nên bố cháu đã mua súng với mục đích trông vườn cây ăn quả mà không biết mình đang tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép.

Đại tá Nguyễn Trung Thực, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, công an tỉnh đang xem xét vụ việc.

Trong suốt thời gian mua về, khẩu súng không được sử dụng. Năm 1994, bố cháu bị tạm giữ để điều tra vì công an phát hiện khẩu súng đó do người đàn ông kia ăn cắp của quân đội.

Sau đó, Tòa án Bộ tư lệnh quân khu I xử bố cháu 12 tháng án treo. Năm 1995, bố cháu đã được xóa án tích. Sau đó, ông mới lập gia đình và sinh ra cháu”.

Đơn cầu xét cũng có đoạn: “Suốt quãng thời gian từ đó đến nay, bố cháu luôn làm ăn chăm chỉ và chấp hành đúng mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương nơi cư trú. Trong mắt chúng cháu và mẹ, bố là người đàn ông lương thiện và tốt bụng vô cùng.

Sau khi biết tin cháu không đủ điều kiện vào các trường an ninh, mỗi khi nhìn đến tờ Giấy chứng nhận kết quả thi là cháu lại rớt nước mắt, không biết cách nào để biến giấc mơ lớn nhất của cuộc đời cháu thành hiện thực".

điểm chuẩn, điểm trúng tuyển, thí sinh trượt trường công an

Thí sinh Nguyễn Như Quỳnh và cha. Ảnh: VTC News.

Trước đó, nữ sinh Trần Hương Ly (SN 1997, nguyên học sinh lớp 12A8, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng) cũng viết đơn gửi đến lãnh đạo Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân, Giám đốc Học viện cảnh sát nhân dân, Giám đốc công an tỉnh Nghệ An mong được xem xét vì không được xét tuyển.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, Ly đăng ký dự thi chuyên ngành Luật, Học viện Cảnh sát Nhân dân khối D. Kết quả kỳ thi của Ly với các môn: Toán 9,0; Tiếng Anh 9,05; Ngữ Văn 7,5; khu vực ưu tiên 0.5. Tổng điểm 26,05 điểm. Được biết, với số điểm này, Ly trở thành nữ sinh khối D có điểm số cao nhất cụm thi Nghệ An.

Tuy nhiên, nữ sinh không đủ điều kiện xét tuyển vào trường công an vì mẹ là Hoàng Thị Ngân từng bị xử án tù treo vì vi phạm pháp luật về tội: "Sản xuất hàng giả là thực phẩm".

Theo Báo Công an Nhân dân, năm 2015, một số thí sinh sau khi trúng tuyển không được nhập học vì những sai sót trên, đã đưa ra nhiều thông tin không trung thực, khách quan gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận. Vì vậy, tuyển sinh năm 2016 cần nâng cao vai trò công tác tuyển sinh ngay từ khi thí sinh làm hồ sơ dự thi ở công an các địa phương.

Năm 2016, Bộ Công an không thực hiện hậu kiểm về tiêu chuẩn chính trị trong công tác tuyển sinh CAND. Vì vậy, việc thẩm tra, xác minh, kết luận tiêu chuẩn chính trị cũng như hồ sơ liên quan thí sinh cần được bộ phận làm công tác tuyển sinh của công an các đơn vị, địa phương hết sức chú ý, coi trọng để tránh các trường hợp sai sót đáng tiếc.

(Theo Quyên Quyên/ Zing)



Xem nguồn

Trẻ giàu dùng internet khác trẻ nghèo thế nào?

Posted: 16 Aug 2016 05:33 AM PDT


Ở nhiều quốc gia, trẻ em nhà nghèo và nhà giàu gần như sử dụng cùng một lượng thời gian cho việc sử dụng Internet. Nhưng cách họ sử dụng Internet thì khác nhau.

Internet, sử dụng Internet, con nhà giàu, con nhà nghèo, bất bình đẳng, khoảng cách giàu nghèo

Theo một nghiên cứu mới từ OECD, những thanh thiếu niên giàu hơn có xu hướng sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin hoặc đọc tin tức nhiều hơn là chat chit hoặc chơi game.

Báo cáo dựa trên dữ liệu từ hơn 40 quốc gia này cũng kết luận rằng, thậm chí khi trẻ nhà giàu và nhà nghèo bình đẳng trong việc tiếp cận với Internet thì vẫn có một khoảng cách trong cách mà chúng sử dụng.

Năm 2012, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn dành thời gian "online" không hề kém các bạn cùng lứa giàu có hơn – tính trung bình ở các nước thuộc OECD. Ở 21/42 quốc gia và nền kinh tế, trẻ em nghèo còn dùng Internet nhiều hơn trẻ em giàu.

Ở 5 nước Bắc Âu cũng như Hồng Kông, Hà Lan và Thụy Sỹ, hơn 98% trẻ em nghèo có kết nối Internet tại nhà.

Ngược lại, ở một số quốc gia thu nhập thấp và trung bình, những đứa trẻ nghèo nhất chỉ có kết nối Internet ở trường. 50% học sinh Thổ Nhĩ Kỳ, 45% Mexico, 40% Jordan và 38% ở Chi-lê và Costa Rica có kết nối Internet ở nhà.

"Việc tiếp cận bình đẳng không đồng nghĩa với cơ hội bình đẳng" – báo cáo cho hay, đồng thời cũng chỉ ra rằng trong khi bất cứ ai đều có thể sử dụng Internet để khám phá thế giới, để cải thiện các kỹ năng hay tìm kiếm một công việc tốt, thì những học sinh nghèo lại ít khi nhận thấy những cơ hội mà công nghệ kỹ thuật số mang lại cho mình.

"Họ có thể không có những kiến thức hay kỹ năng cần thiết để biến những cơ hội online thành cơ hội thực" – báo cáo nói.

Các dữ liệu của nghiên cứu được thu thập như một phần của Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA) của OECD – một nghiên cứ về năng lực các môn toán, khoa học và đọc hiểu ở học sinh 15 tuổi trên khắp thế giới.

Kết quả PISA cho thấy sự khác biệt về kinh tế xã hội trong cách người trẻ sử dụng Internet có liên quan chặt chẽ với thành tích học tập của chúng.

Một mặt, báo cáo thừa nhận những nỗ lực thu hẹp khoảng cách trong việc tiếp cận Internet, mặt khác nó cũng cho rằng việc phát triển kỹ năng đọc ở người trẻ sẽ giúp giảm sự bất bình đẳng về kỹ thuật số.

"Nếu mọi đứa trẻ đều có khả năng đọc hiểu ở mức độ cơ bản thì sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tạo ra những cơ hội bình đẳng trong một thế giới kỹ thuật số, hơn là chỉ mở rộng hay trợ cấp để trẻ đến với những dịch vụ và thiết bị công nghệ cao" – báo cáo khẳng định.

  • Nguyễn Thảo(Theo Weforum)



Xem nguồn

ĐH Kinh doanh Công nghệ phải trả hồ sơ vì chưa được tuyển Y đa khoa

Posted: 16 Aug 2016 04:51 AM PDT


– Theo thông tin từ Bộ GDĐT, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nộituyển sinh ngành Y đa khoa khi chưa được phép và sẽ phải trả lại hồ sơ của các thí sinh nộp vào.

Chia sẻ với VietNamNet chiều ngày 16/8, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết, việc nhà trường đăng thông tin tuyển sinh ngành Y đa khoa là trái quy định, vượt cấp khi chưa có ý kiến chính thức của Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế.

"Vì vậy, khi nhận được thông tin trường thông báo tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu rút thông báo và trường đã thực hiện", bà Phụng cho hay.

Theo bà Phụng, Bộ GD- ĐT sẽ thực hiện theo đúng nội dung biên bản đã thống nhất của đoàn kiểm tra liên ngành ngày ngày 23/12/2015. Cụ thể, đối với ngành Dược học, Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế đồng ý để trường đăng kí chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo từ năm 2016 nếu thực hiện xong hợp đồng mua bán thiết bị đã kí trị giá 23 tỉ đồng; bổ sung tối thiểu 1 thạc sĩ môn Phân tích kiểm nghiệm và báo cáo liên Bộ.

Với ngành Y đa khoa, Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế sẽ xem xét cho phép đăng kí chỉ tiêu tuyển sinh sau khi trường bổ sung đội ngũ, trong đó có 1 tiến sĩ Sản khoa, 6 giảng viên cơ hữu đúng chuyên ngành của 6 môn học (Chẩn đoàn hình ảnh, Truyền nhiễm, Tâm thần, Kí sinh trùng, Sinh lí bệnh Miễn dịch, Mô phôi), thực hiện các hợp đồng mua bán trang thiết bị đã kí trị giá 11 tỉ đồng.

Bà Phụng cho biết, hiện nay, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã thực hiện và báo cáo về việc thực hiện biên bản của đoàn kiểm tra kèm theo hồ sơ minh chứng của ngành Y đa khoa và Dược gửi đến Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT đã gửi hồ sơ (lần 1) đến Bộ Y tế để cho ý kiến về đề nghị tuyển sinh. Bộ Y tế đã yêu cầu trường báo cáo giải trình và bổ sung thêm minh chứng về tổng thể các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo mà trường đã chuẩn bị. Trường đã thực hiện bổ sung hồ sơ theo ý kiến của Bộ Y tế.

Bộ GD&ĐT đã gửi hồ sơ (lần 2) đến Bộ Y tế để cho ý kiến.

Theo Kết luận của Đoàn kiểm tra liên Bộ thì khi nhà trường đã thực hiện xong hợp đồng mua bán thiết bị đã kí trị giá 23 tỉ đồng; bổ sung tối thiểu 1 thạc sĩ môn Phân tích kiểm nghiệm đối với ngành Dược học và đã báo cáo 2 Bộ thì được phép tuyển sinh ngành này năm 2016.

"Hiện, Bộ GD-ĐT đang chờ ý kiến trả lời của Bộ Y tế để quyết định về việc có cho phép trường tuyển sinh ngành Y đa khoa hay không", bà Phụng nói.

Tuy nhiên, sau khi trường đưa thông tin tuyển sinh, tính đến nay đã có hơn 100 thí sinh nộp hồ sơ nguyện vọng 1. Số thí sinh này đang gặp tình huống "sống dở, chết dở" khi đã nộp hồ sơ.

Về điều này, bà Phụng cho biết, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu trường báo cáo giải trình về việc thông báo tuyển sinh khi chưa có ý kiến của Bộ. Đồng thời, yêu cầu nếu đã nhận hồ sơ đăng ký nhập học ngành Y đa khoa của thí sinh thì phải liên hệ với thí sinh để trả lại hồ sơ cho thí sinh ngay trong ngày 16/8 để đảm bảo quyền đăng ký nhập học trường khác.

"Quan điểm của Bộ GD-ĐT là khi trường chưa được phép tuyển sinh ngành Y đa khoa thì không được thông báo tuyển sinh, không được nhận hồ sơ xét tuyển", bà Phụng nhấn mạnh.

Thanh Hùng



Xem nguồn

Nhiều cơ hội học bổng đến với nữ sinh nghèo đạt 24,5 điểm khối C

Posted: 16 Aug 2016 04:09 AM PDT


Nhiều cơ hội học bổng đến với em Trịnh Thị Huyền Trang

Nhà nghèo nên dù đạt 24,5 điểm xét tuyển đại học khối C (chưa cộng điểm ưu tiên) nhưng em Trịnh Thị Huyền Trang (xóm 4, xã Nam Trung, Nam Đàn, Nghệ An) đứng trước nguy cơ không được đi học đại học. Là một học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh giỏi toàn diện, đạt điểm số cao, bởi vậy nếu không được đi học vì nhà nghèo, thực sự là một điều đáng tiếc đối với Trang. Sau khi Dân trí đăng tải về hoàn cảnh của Trang, điện thoại của em liên tục "cháy máy" bởi nhận được nhiều cuộc điện thoại động viên, khích lệ từ đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

Đại diện Quỹ học bổng Thắp sáng niềm tin trực tiếp khảo sát về điều kiện cấp học bổng đối với em Trịnh Thị Huyền Trang.

Đại diện Quỹ học bổng Thắp sáng niềm tin trực tiếp khảo sát về điều kiện cấp học bổng đối với em Trịnh Thị Huyền Trang.

"Em nhận được điện thoại từ lúc… 4h sáng từ một bác người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài do chênh lệch múi giờ. Rất rất nhiều cuộc điện thoại em không thể nghe được vì điện thoại luôn trong tình trạng đang đàm thoại. Qua đây em xin cảm ơn và xin các bác, chú cô chú, các anh chị thứ lỗi vì em đã không thể nghe và trả lời hết điện thoại của mọi người. Em rất vui và hạnh phúc vì sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người đã dành cho em", Trịnh Thị Huyền Trang tâm sự.

Thông qua PV Dân trí và trực tiếp qua điện thoại, nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân bày tỏ mong muốn giúp đỡ em Trang để em có thể bước tiếp con đường chinh phục tri thức của mình. Bên cạnh đó, nhiều người sẵn sàng giúp em công việc làm thêm để có thể trang trải cho cuộc sống sinh viên trong quá trình em theo học tại TP Vinh hoặc ở Hà Nội.

Trường ĐH Hồng Bàng (TP Hồ Chí Minh), Trường ĐH Duy Tân (TP Đà Nẵng) cũng thông qua PV Dân trí, sẽ dành cho Huyền Trang 1 suất học bổng toàn phần nếu Trang theo học tại trường, ngoài ra, Trang còn được theo học chương trình đào tạo tiên tiến nhất của trường.

Vào chiều ngày 15/8, đại diện Quỹ học bổng Thắp sáng niềm tin (Ngân hàng CPTM Đại chúng Việt Nam – PvcomBank chi nhánh Nghệ An) cũng về tận nơi, khảo sát, lập hồ sơ cấp học bổng cho em Trang với mức học bổng 11 triệu đồng/năm trong suốt quá trình em Trang học đại học tại bất kỳ trường đại học nào trên toàn quốc.

Niềm vui đến với cô học trò nghèo, ham học và học giỏi Trịnh Thị Huyền Trang khi em có nhiều cơ hội nhận học bổng để học đại học.

Niềm vui đến với cô học trò nghèo, ham học và học giỏi Trịnh Thị Huyền Trang khi em có nhiều cơ hội nhận học bổng để học đại học.

Sau khi tận mắt chứng kiến hoàn cảnh của em Trang, ông Nguyễn Viết Đồng – Giám đốc chi nhánh PvcomBank Nghệ An cho biết: "Qua khảo sát trực tiếp về điều kiện kinh tế, kết quả học tập của Trang thì em đủ điều kiện được nhận học bổng của Quỹ Thắp sáng niềm tin. Chúng tôi sẽ nhanh chóng hoàn tất thủ tục để trình Ban quản lý Quỹ xem xét, quyết định. Ngoài cơ hội học bổng Thắp sáng niềm tin trong 4 năm đại học, nếu em Trang có nhu cầu về việc làm thêm, chúng tôi sẽ bố trí cho em làm công việc tạp vụ, dọn dẹp vệ sinh bán thời gian tại Chi nhánh để em có thêm điều kiện trang trải chi phí học tập, sinh hoạt của mình".

Trước tình cảm của mọi người dành cho mình, Huyền Trang và mẹ rất vui khi cơ hội được bước tiếp trên giảng đường đại học của Trang đã bớt chông gai hơn. Hiện em đang chờ đợi giấy báo trúng tuyển từ Trường ĐH Vinh (nơi Trang đăng kí xét tuyển nguyện vọng 1 vào khoa Luật và Sư phạm Ngữ văn) và nghiên cứu lựa chọn một ngành nghề phù hợp trong đợt xét tuyển nguyện vọng 2 này.

"Dù học ở đâu và học ngành nào, em cũng sẽ cố gắng nỗ lực hết sức, đạt kết quả tốt nhất và đi làm thêm để có thể tự đảm bảo một phần chi phí sinh hoạt của mình trong thời gian học. Em sẽ không phụ tấm lòng yêu thương, tin tưởng của mọi người đã dành cho em", Trịnh Thị Huyền Trang tâm sự.

Hoàng Lam



Xem nguồn

Nhiều trường “nín thở” chờ thí sinh đến xác nhận nhập học

Posted: 16 Aug 2016 03:26 AM PDT


Nhiều thí sinh trúng tuyển cùng lúc 2 trường

Ghi nhận tại trường ĐH Kinh tế TP.HCM hai ngày nay, số lượng thí sinh đến nộp giấy báo điểm khá đông. Khu vực hội trường – nơi nhà trường bố trí giải quyết việc thí sinh đăng ký nhập học, các dãy ghế đầu đều có thí sinh, phụ huynh ngồi chờ gọi tên để nộp giấy chứng nhận điểm thi. Nhiều thí sinh, phụ huynh tranh thủ để các bàn tư vấn tuyển sinh của trường để có thêm thông tin về chương trình đào tạo, học phí…

Đông thí sinh đến xác nhận nhập học tại trường ĐH Kinh tế TPHCM

Đông thí sinh đến xác nhận nhập học tại trường ĐH Kinh tế TPHCM

Trong số thí sinh có mặt tại đây nhiều em trúng tuyển cùng lúc 2 trường nhưng quyết định chọn một trường nhập học. Thí sinh Đỗ Thị Như Hoa, ở TPHCM cho biết "Em đạt 22,75 điểm khối A, đậu ngành Kế toán của trường ĐH Kinh tế TPHCM, tương tự em cũng đậu vào trường ĐH Tài chính Marketing ngành này. Tuy nhiên ngay khi trước khi đăng ký xét tuyển em đã nhắm từ trước vào trường ĐH Kinh tế nên khi trúng tuyển em đến xác nhận ngay".

Tại trường ĐH Sư phạm TPHCM, số lượng thí sinh có mặt nộp phiếu điểm xác nhận nhập học cũng khá đông. Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Hiếu ở Bình Dương đã có mặt tại trường ngay trong buổi chiều ngày 15/8 để nhận giấy báo trúng tuyển. Thí sinh này trúng tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh với số điểm 22,83 đồng thời cũng trúng tuyển ngành Ngôn ngữ Trung của trường ĐH Tôn Đức Thắng.

"Sau khi cân nhắc em quyết định chọn trường ĐH Sư phạm vì học phí thấp mà danh tiếng của trường cũng tốt hơn", Hồng Hiếu chia sẻ.


Phụ huynh và thí sinh kiểm tra lại giấy báo trúng tuyển ĐH

Phụ huynh và thí sinh kiểm tra lại giấy báo trúng tuyển ĐH

Tương tự, thí sinh Đông Quân, cựu học sinh trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1) cũng quyết định chọn học trường ĐH Sư phạm dù trúng tuyển trường thứ 2 là ĐH Sài Gòn.

"Em thi được 20,25 điểm, đăng ký xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin của trường Sư phạm và ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông của trường ĐH Sài Gòn. Cả hai trường đều đậu cả nhưng em chỉ thích ngành Công nghệ thông tin, còn ngành kia em chỉ đăng ký phụ thôi", thí sinh Đông Quân nói.

Tại trường ĐH Sư phạm TPHCM, nhiều thí sinh có mặt nộp giấy chứng nhận kết quả thi để nhận giấy trúng tuyển

Tại trường ĐH Sư phạm TPHCM, nhiều thí sinh có mặt nộp giấy chứng nhận kết quả thi để nhận giấy trúng tuyển

Tương tự, tại trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), thí sinh Hà Tiểu My nộp phiếu điểm xác nhận nhập học vào ngành Quan hệ quốc tế. Tiểu My đạt 22,8 điểm khối D01 và trúng cả hai nguyện vọng vào trường tuy nhiên em yêu thích ngành quan hệ quốc tế nên đến nộp phiếu điểm sớm cho yên tâm

Các trường đều lo

Ths Nguyễn Văn Đương – Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo trường ĐH Kinh tế TPHCM cho biết đến nay trường đã nhận được hơn 1.200 thí sinh trúng tuyển đến nộp phiếu điểm xác nhận nhập học. Tuy nhiên theo ông Đương dù số lượng thí sinh xác nhận khá lớn nhưng phải chờ đến ngày cuối mới có thể khẳng định đạt chỉ tiêu tuyển hay không.

Năm nay, nhiều thí sinh trúng tuyển 2 trường nên đòi hỏi nhà trường đưa ra phương án chống ảo. Ngay khi nhận dữ liệu từ Bộ GD-ĐT, dựa vào trường thứ hai thí sinh nộp vào nhà trường tiến hành phân tích tỉ lệ điểm của thí sinh để lọc khả năng ảo.

Sau khi nhận giấy báo trúng tuyển, các thí sinh đến mua hồ sơ đăng ký nhập học

Sau khi nhận giấy báo trúng tuyển, các thí sinh đến mua hồ sơ đăng ký nhập học

Có năm trường tuyển đủ nhưng sau đó hụt mất 200 chỉ tiêu vì trúng tuyển xong các thí sinh này đi du học. Năm nay hi vọng tình hình xét tuyển khả quan và trường chúng tôi luôn xác định không xét tuyển bổ sung để đảm bảo kết hoạch đào tạo.

Còn ths Phạm Thái Sơn – Phó giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và dịch vụ đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho biết: "Đến nay nhà trường nhận được hơn 900 thí sinh xác nhận nhập học. Tuy nhiên, so với chỉ tiêu vẫn còn thiếu nhiều nên trường đang rất lo lắng.

Ngày thứ 2 mà lượng thí sinh mới được nhiêu thì tình hình khá căng, không rõ thông tin đã đến với thí sinh hay chưa. Nhiều thí sinh đến giờ vẫn chưa rõ được quy trình phải đến nộp giấy điểm thi THPT quốc gia mới chính thức xác nhận trúng tuyển. Chúng tôi lo các em không biết điều này thì bỏ lỡ mất cơ hội vào ĐH của các em".

Kết thúc hai ngày nhận phiếu điểm xác nhận nhập học, nhiều trường ĐH nhận hàng trăm thí sinh nhập học, như trường Ngân hàng TPHCM hơn 700 thí sinh, trường ĐH Sư phạm TPHCM được hơn 700 thí sinh, trường ĐH Tài chính Marketing, ĐH Công nghiệp TPHCM cũng đã có hơn 500 thí sinh vào học. Tuy nhiên, với tình hình trúng tuyển "ảo" năm nay, nhiều trường nhất là những trường tốp giữa vẫn hồi hộp. Đại diện một trường than thở:"thí sinh đến học đông đúng như số lượng gọi nhập học cũng lo bị phạt vượt chỉ tiêu, nhưng lo nhất nếu thí sinh không đủ chỉ tiêu".

Lê Phương

(lephuong@dantri.com.vn)



Xem nguồn

Comments