Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


10 điều “lời ít, ý nhiều” của nhà Phật làm thay đổi cuộc đời bạn

Posted: 08 Jul 2016 10:36 AM PDT


Những đạo lý kinh điển này khi ngộ ra, con người sẽ cảm thấy thanh thản, nhẹ nhõm và hoan hỉ hơn rất nhiều.

Cuộc sống này có rất nhiều nỗi khổ, niềm đau do chúng ta tham ái và chấp ngã mà ra. Càng coi trọng bản ngã, càng tham muốn nhiều thì nỗi khổ, niềm đau sẽ có cơ hội phát sinh. Nhất là những người có sắc đẹp, hình tướng, dung mạo dễ coi, họ sẽ đau khổ nhiều khi bị người khác coi thường, khinh chê.

Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng đấu tranh giành giựt, chiếm đoạt tài nguyên thiên nhiên để rồi giết hại lẫn nhau, lớn hiếp nhỏ, mạnh hiếp yếu. Con người đau khổ bởi sinh già bệnh chết, tâm đau khổ vì phiền não tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến.

Đạo Phật dạy rằng, không phải khi con người đạt được mọi thứ mình mong muốn là ta đã có sự thành đạt hạnh phúc. Hạnh phúc chân thực chỉ đạt được khi ta được giải thoát khỏi mọi sự đau khổ phiền não trong tâm trí. Và chỉ khi thấy được sự thật và chân lý của cuộc đời, tức là giác ngộ, ta mới đạt được giải thoát hoàn toàn.

Đạo lý kinh kiển nhà Phật là những triết lý sống thấm nhuần tư tưởng giác ngộ và tĩnh tại của Phật giáo, như dòng suối êm đềm mà sâu lắng, con người càng sống càng thấu hiểu và càng ngộ ra nhiều điều từ đó.

1. Hết thảy đều là hư ảo, cuộc đời con người bắt đầu từ cát bụi rồi lại trở về với cát bụi, vạn vật biến chuyển không ngừng, nhân duyên sinh rồi diệt. Không có bất cứ điều gì là tồn tại vĩnh hằng.

 2. Không thể lỡ lời, lời nói ra như gió thoảng, nhưng đến cả cơ hội thương tiếc cũng không có đâu.

 3. Sắc tức là không, không tức là sắc, sự vật nào cũng có hai mặt, vấn đề nào cũng có hai phương diện.

 4. Nhân sinh trên đời như thân ở trong bụi gai, tâm bất động nhân không vọng động, người không động tâm thì không làm bậy, người động tâm rồi nhất định phải chịu đau đớn. Thiện ác, sướng khổ đều bắt đầu từ suy nghĩ mà ra.

 5. Phật tại tâm, Phật không ở đền chùa miếu mạo mà ở trong sự nhận thức, giác ngộ của tự bản thân mỗi người.

 6. Vợ chồng là duyên phận, tiền kiếp ngoái nhìn nhau 500 lần mới đổi lại một lần gặp gỡ thoáng qua trong kiếp này.

7. Đại bi vô lệ, cực thịnh tất suy, sự vật phát triển đến cực điểm sẽ chuyển hóa theo hướng ngược lại.

8. Đời là bể khổ, quay đầu là bờ, buông dao xuống đất, thành Phật tại chỗ.

9. Bồ đề vốn vô thụ, không sinh thì không diệt, không tham thì không khổ đau.

10. Ta không xuống địa ngục, thì ai xuống địa ngục, địa ngục vốn không tồn tại, chỉ vì tâm sinh dục vọng mà sinh ra. Dục vọng càng lớn, thống khổ càng mãnh liệt, địa ngục càng rộng mở.

H.Đ



Source link

Lễ tốt nghiệp, thầy Hiệu trưởng xúc động tưởng nhớ nữ sinh bị sát hại

Posted: 08 Jul 2016 09:54 AM PDT


PGS.TS Nguyễn Thám - Hiệu trưởng Trường ĐHSP Huế - trao bằng và  tặng hoa cho 12 sinh viên xuất sắc của khóa họcPGS.TS Nguyễn Thám – Hiệu trưởng Trường ĐHSP Huế – trao bằng và tặng hoa cho 12 sinh viên xuất sắc của khóa học

PGS Nguyễn Thám xúc động chia sẻ: Hôm nay có một sinh viên không có mặt ở đây để dự lễ và nhận bằng, mãi mãi không thấy tấm bằng tốt nghiệp – công sức trí tuệ của cả tuổi thanh xuân của mình, đó là em Phạm Thị Oanh, tân cử nhân ĐHSP Ngành Giáo dục Mầm non. 

Sự ra đi của em là mất mát lớn, là nỗi đau của gia đình, người thân và nỗi buồn của thầy cô bạn bè. Xin thay mặt thầy cô, bạn bè, vĩnh biệt em; đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và người thân.

Mong rằng các tân khoa cử nhân ĐHSP Huế hãy biến nỗi đau buồn thành hành động. Thay mặt sinh viên Phạm Thị Oanh thực hiện nhiệm vụ vẻ vang của sự nghiệp trồng người, giáo dục các thế hệ học trò, giáo dục con người lòng vị tha, nhân ái để chúng ta được sống trong một xã hội an lành hơn, đầy tình người hơn, để cho xã hội chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn.



PGS.TS Nguyễn Thám trao bằng tốt nghiệp cho SV Dương Thị May, sinh viên ngành Sư phạm Văn – Thủ khoa toàn khóa học 

Được biết, Trường ĐHSP Huế tổ chức lễ tốt nghiệp cấp bằng hệ chính quy cho 1.466 SV. 

Tại buổi lễ, đại diện BGH nhà trường, PGS.TS Nguyễn Thám trao bằng tốt nghiệp cho SV Dương Thị May – sinh viên ngành Sư phạm Văn – Thủ khoa toàn khóa học với điểm tốt nghiệp 3, 90 theo thang điểm 4 (9,22 theo thang điểm 10), đồng thời trao bằng tốt nghiệp cho những SV đạt danh hiệu SV xuất sắc toàn khóa học; những SV có kết quả cao nhất toàn ngành học…



Xem nguồn

Hơn 80% người Việt có thói quen hại hơn cả ung thư vào buổi tối

Posted: 08 Jul 2016 09:34 AM PDT


Hơn 80% người Việt có thói quen hại hơn cả ung thư vào buổi tối – hãy tìm hiểu và loại bỏ ngay.

Ngủ quá muộn

Ngủ quá muộn có thể khiến mắt bị đỏ, dễ bị kích thích, viêm và gia tăng căng thẳng. Tất cả điều này có thể dẫn đến mắt sưng, tông màu da không đồng đều, gây bọng mắt, quần thâm. Thiếu ngủ cũng sẽ gia tăng hormone cortisol gây căng thẳng, tăng tình trạng viêm do mụn và hình thành nếp nhăn sớm. Bởi vậy, bạn nên đi ngủ sớm và ngủ đủ từ 7-8 giờ mỗi đêm để làn da có thời gian phục hồi và trẻ hóa.
Không chỉ vậy khi bạn ngủ muộn sẽ là 1 trong những nguyên nhân có thể gây nên căn bệnh ung thư vú, hãy lưu ý và loại bỏ ngay để luôn có được sức khỏe tốt nhất!

Không rửa mặt

Lớp trang điểm hoặc bụi bẩn tích tụ trên khuôn mặt có thể trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Điều này sẽ làm bít lỗ chân lông, gây mụn cho da mặt. Vì vậy, trước khi đi ngủ, bạn đừng quên rửa mặt sạch sẽ với sữa rửa mặt phù hợp.

Đi ngủ luôn khi mới vừa ăn xong

Nếu bạn vừa ăn xong mà đã đi ngủ luôn sẽ khiến cho huyết dịch ở não chảy về dạ dày khiến huyết áp bị hạ thấp nên lượng oxy cung cấp cho não cũng theo đó mà giảm dần đi. Vậy nên nó rất dễ gây ra các hiện tượng mệt mỏi, tiêu hóa không được tốt và ngoài ra nó còn là nguyên nhân chính gây ra nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Xem tivi quá nhiều

Các nhà khoa học Australia phát hiện mỗi giờ xem TV, bạn sẽ giảm mất 22 phút tuổi thọ, trong khi những người xem tivi trung bình 6h/ngày sống ít hơn nhóm người không xem tới 5 năm.

Chơi điện thoại 

Rất nhiều người tận dụng thời gian buổi tối nằm trên giường chơi điện tử trên điện thoại, xem tin tức hay nấu cháo điện thoại với bạn bè.Việc này không những không thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn mà còn khiến bạn càng thêm mệt mỏi.

Một bài nghiên cứu đăng trên tạp chí "Dự phòng" của Trung Quốc gần đây có viết: con người chỉ cần sử dụng 20 phút tính năng của điện thoại di động sau 9 giờ tối sẽ làm tăng mức độ mệt mỏi, thậm chí ảnh hưởng đến mức độ tập trung vào công việc ở ngày hôm sau.

Kết quả điều tra nghiên cứu trên 2000 người ở Anh cũng cho thấy có 50% trong số họ, sau khi lên giường mỗi tối vẫn còn lên mang ít nhất là nửa tiếng đồng hồ, từ đó đẩy lùi thời gian sinh hoạt tình dục và ngủ, giảm thời gian vợ chồng nói chuyện, chia sẻ, tình cảm vợ chồng có thể vì nguyên nhân này mà bị ảnh hưởng. Vì vậy, sau 9 giờ tối, tốt nhất nên tắt điện thoại di động hoặc để điện thoại di động xa khi ngủ.


Lười vận động

Những người ngồi quá nhiều có nguy cơ cao mắc các bệnh về thận, tim mạch, ung thư và béo phì. Tập thể dục, vận động thường xuyên giúp bạn ngăn ngừa các vấn đề đó và sống lâu hơn.

Nghiên cứu của Tạp chí Y học thể thao British cho thấy những người vận động nhiều hơn 150 phút/tuần sống lâu hơn những người lười vận động tới 10-13 năm.

Khi ngủ, tốt nhất không nên nghĩ đến bất cứ điều gì. Nếu muốn xem lại những việc đã làm hay vạch kế hoạch cho ngày hôm sau thì tốt nhất nên ghi lại những việc này trước 9 giờ tối, sau đó lên giường đi ngủ.



Source link

Điểm chuẩn lớp 10: Nơi 9, chỗ 3 điểm mỗi môn là đỗ

Posted: 08 Jul 2016 09:12 AM PDT


– Theo kết quả tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM năm 2016, nhiều trường tốp đầu có mức điểm chuẩn giảm từ 2 – 3 o với năm ngoái. Chênh lệch điểm chuẩn giữa các trường nội thành và ngoại thành khá lớn. 
 

Trường top hạ 2-3 điểm

Cụ thể, điểm chuẩn tương ứng ba nguyện vọng (NV1-NV2-NV3) vào Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) năm nay là 37.5 – 38.5 – 39,5 trong khi năm ngoái là 40 – 41- 42  giảm nhiều nhất 2,5 điểm. 
Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3) điểm chuẩn tương ứng ba nguyện vọng là 37,5 – 37,5 – 38,5 giảm tương ứng 0,75- 1,5- 1,5 điểm (năm ngoái là 38,25 – 39 – 40)

Một số trường khác giảm nhẹ so với năm ngoái như Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh), Trường THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận) giảm 0,5 điểm so với năm ngoái, Trường THPT Trần Phú (Q.Tân Phú) giảm 0,25 điểm.

So với năm ngoái, điểm chuẩn vào hai Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) và THPT Nguyễn Thượng Hiền  không thay đổi. Trong đó điểm chuẩn vào THPT Nguyễn Thị Minh Khai tương ứng ba nguyện vọng là 39,5- 40,5 – 41,5, còn Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền là 41,25- 42,25-43,25- đây cũng là trường có điểm chuẩn cao nhất thành phố.

tuyển sinh lớp 10, tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM, điểm chuẩn, TP.HCM
Thí sinh dự thi vào lớp 10 kỳ thi giữa tháng 6/2016 tại TP.HCM. Ảnh: Đinh Quang Tuấn

Trường top duy nhất  tăng điểm là Trường Trung học thực hành thuộc ĐH Sư phạm TP.HCM  tăng 1,25 điểm so với năm ngoái năm ngoái. Điểm vào trường này năm nay là 40,25- 41,25-42,25.

2,7 điểm/môn là đỗ lớp 10

Nếu ở nội thành để vào một số trường học sinh phải đạt gần 9 điểm/môn thì ở ngoại thành học sinh chỉ cần 2,7 điểm/môn cũng có thể đỗ.

Hai trường có điểm chuẩn thấp nhất thành phố tương ứng chỉ mỗi môn 2,7 là đỗ là Trường THPT Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) và THPT Trung Lập (huyện Củ Chi) với điểm chuẩn ba nguyện vọng là 13,25 điểm.

Ngoài ra, hai trường khác nhỉnh hơn 0,25 điểm là Trường THPT Đa Phước (huyện Bình Chánh) và THPT Phước Kiển (huyện Nhà Bè) 13,5 điểm.

Điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất ở huyện Cần Giờ thuộc về Trường THPT An Nghĩa với điểm ba nguyện vọng 15 – 16 – 17 điểm. 

Tương tự, huyện Nhà Bè, điểm chuẩn cao nhất thuộc về Trường THPT Dương Văn Dương 17,50 – 18, 50 và 18,75.

 Lê Huyền

Tin liên quan



Xem nguồn

Sinh vào gia đình giàu nghèo là do duyên nghiệp gì ?

Posted: 08 Jul 2016 08:32 AM PDT


Sống ở đời, ai cũng mong được sinh vào nhà khá giả, có điều kiện để học hành cũng như tạo dựng vốn liếng làm ăn, thiết lập đời sống hạnh phúc an vui. Nhưng trớ trêu cho kiếp người là không ai có thể chọn lựa cho mình một nơi chốn để sinh ra.

Sinh vào nhà cha mẹ là ai, hoàn cảnh như thế nào… là điều mà ta không thể tự quyết được, tất cả đều do nghiệp duyên quá khứ của mình dẫn dắt. Rồi khi lớn lên, trong cuộc chạy đua tìm kiếm mưu sinh đầy biến động thì không phải ai cũng đi đến thành công.

Người được gia đình hỗ trợ bước đầu về nhiều phương diện thì cũng đỡ vất vả nhưng không lấy gì đảm bảo là họ sẽ làm ăn thành đạt. Lại có không ít người khởi nghiệp từ chút vốn cỏn con hoặc thậm chí là hai bàn tay trắng, đơn thương độc mã nhưng lần hồi đã gặt hái thành quả giàu sang.

Khi đứng trước thềm vinh quang, khá nhiều người nghĩ rằng nhờ mình thông minh tài trí hơn người. Suy nghĩ như vậy không sai nhưng cạn cợt, thấy bề nổi mà chưa thấy hết bề sâu. Bởi người tài trí như mình ở trên đời không phải là hiếm, lại "có tài mà cậy chi tài", tài trí thì đã đành nhưng phải có phước nữa mới hội đủ duyên để thành đạt.

Mọi phước đức giàu sang đều do bố thí, san sẻ với mọi người mà nên. Ngược lại, nghèo hèn do vì xan tham, keo lẫn chỉ lo cho riêng mình mà phải gánh chịu. Đức Phật đã dạy về nhân duyên sâu xa của giàu sang và nghèo hèn như sau:

"Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.

Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:

– Có hai pháp này khiến người bần tiện chẳng được tài sản. Thế nào là hai pháp? Nếu lúc thấy người khác bố thí, liền cấm chế; lại tự mình chẳng chịu bố thí. Ðó là, này Tỳ-kheo, có hai pháp này khiến người bần tiện không có tài bảo.

Này các Tỳ-kheo, lại có hai pháp khiến người phú quý. Thế nào là hai pháp? Nếu lúc thấy người cho người khác vật, liền hoan hỷ trợ giúp; tự mình cũng thích bố thí. Ðó là, này Tỳ-kheo, có hai pháp khiến người phú quý. Như thế, này các Tỳ-kheo, hãy học bố thí, chớ có tâm tham!

– Có hai pháp khiến người sanh trong nhà bần tiện. Thế nào là hai pháp? Chẳng hiếu đễ với cha mẹ, các bậc sư trưởng, cũng không thừa sự người hơn mình. Ðó là, này các Tỳ-kheo, có hai pháp này, khiến người sanh trong nhà bần tiện. Này các Tỳ-kheo, lại có hai pháp khiến người sanh trong nhà hào tộc.

Thế nào là hai pháp? Cung kính cha mẹ, anh em, tông tộc, đem của cải nhà mình bố thí. Ðó là, này các Tỳ-kheo, có hai pháp này sanh trong nhà hào tộc. Như thế, này các Tỳ-kheo, hãy học điều này! Bấy giờ các Tỳ-kheo nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm".

(Kinh Tăng nhất A-hàm, tập I, phẩm Khuyến thỉnh, VNCPHVN ấn hành, 1997, tr.308)

be

Đức Phật đã chỉ dạy rất rõ, nếu tự thân biết bố thí và hoan hỷ tán trợ hạnh bố thí của người khác chính là tác nhân chủ yếu để hưởng phước phú quý, giàu sang.

Ngược lại, nếu mình không biết bố thí, tệ hại hơn còn ngăn cản người khác bố thí, thì chắc chắn sẽ chịu quả báo nghèo hèn, bần tiện. Nên trong quá trình làm ăn mà liên tục gặp thất bại, thậm chí vương phải nợ nần thì ngoài các lý do khách quan, hãy tự trách mình quá khứ không bố thí.

Muốn khá lên thì cần vun bồi phước đức bằng cách tu hạnh thí xả. Giả như hiện tại không có tài vật nào đáng để cho thì hãy tùy hỷ thí – trợ giúp và hân hoan ca ngợi hạnh bố thí của người khác – may ra mới tích lũy được phước phần.

Mặt khác, song hành với bố thí thì "cung kính cha mẹ, anh em, tông tộc" chính là những tác nhân của phước báo sanh vào nhà hào tộc, có uy danh và thế lực lớn trong xã hội.

Cho nên, những người con Phật chân chính hãy tự mình thực hiện hai hạnh lành bố thí và hiếu thuận, hướng dẫn cho con cháu cũng như những người xung quanh thực hành hai hạnh lành cao thượng này.

Ai làm được như thế thì chắc chắn về sau sẽ được phước báo sanh vào nhà tôn quý, lớn lên gặt hái nhiều thành công phú quý, giàu sang.

Quảng Tánh – Vườn hoa Phật giáo



Source link

Cuộc thi tiếng Anh dành cho học sinh, sinh viên Hà Nội

Posted: 08 Jul 2016 08:30 AM PDT


 – Cuộc thi Vô địch tiếng Anh (Language Champion) 2016 sẽ được tổ chức tới đây với mong muốn tạo sân chơi để học sinh, sinh viên tại Hà Nội thể hiện cá tính, quan điểm và khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

Cuộc thi gồm 2 vòng: Phỏng vấn và Hùng biện. Đặc biệt ở phần Hùng biện, thí sinh sẽ thuyết trình về các chủ đề do Ban Giám khảo yêu cầu, sau đó sẽ cùng các thí sinh khác thuyết trình và tranh luận trên sân khấu. 10 thí sinh xuất sắc nhất sẽ tranh tài trong đêm chung kết, dự kiến diễn ra ngày 20/10.

Đối tượng tham dự cuộc thi là học sinh, sinh viên trên toàn TP. Hà Nội. Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải Nhất (trị giá 20 triệu đồng), 1 giải Nhì (trị giá 13 triệu đồng), 1 giải Ba (7 triệu đồng), 5 giải Khuyến khích (1 triệu đồng/giải).



Xem nguồn

Nhiều nơi chốt ngày tựu trường cuối tháng 8

Posted: 08 Jul 2016 07:47 AM PDT


 – Đến ngày hôm nay (8/7), nhiều địa phương đã ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2016 – 2017 hệ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn.

tựu trường, khai giảng, năm học mới
Ảnh: Đinh Tuấn

Tỉnh Lạng Sơn áp dụng chung cho các cấp học ngày tựu trường vào 22/8/2016; tổ chức khai giảng và bắt đầu học từ ngày 05/9/2016.

Kết thúc học kỳ I (hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập) chậm nhất ngày 14/01/2017, học kỳ II chậm nhất ngày 25/5/2017 và cả năm học trước ngày 31/5/2017. Xét công nhận hoàn thành chương trình Tiểu học, công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 15/6/2017; hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2017 – 2018 trước ngày 31/7/2017.

Việc tổ chức kế hoạch thời gian năm học phải đảm bảo số tuần thực học của cấp Mầm non, Tiểu học ít nhất 35 tuần; THCS và THPT ít nhất 37 tuần, Giáo dục thường xuyên ít nhất 32 tuần.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành kế hoạch thời gian học của năm học 2016-2017.

Cụ thể, các bậc mầm non, tiểu học, THCS và THPT tựu trường vào ngày 22/8/2016 và khai giảng vào ngày 5/9. Bắt đầu học kỳ I từ ngày 22/8 và kết thúc học kỳ trước ngày 1/1/2017.

Giáo dục thường xuyên tựu trường vào ngày 5/9/2016, khai giảng vào ngày 12/9/2016. Bắt đầu học từ ngày 5/9 và kết thúc học kỳ I trước ngày 1/1/2017.

Các bậc học này đều bắt đầu học kỳ II từ ngày 2/1/2017 và kết thúc (hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập) trước ngày 25/5/2017.

Cùng đó, phải kết thúc năm học 2016-2017 trước ngày 31/5/2017.

Thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, lớp 12 vào tháng 2/2017, lớp 9 là tháng 3/2017, xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp THCS trước ngày 15/6/2017.

Hoàn thành tuyển sinh vào các lớp đầu bậc phổ thông 2017-2018 trước ngày 31/7/2017.

Tỉnh Khánh Hòa quy định ngày tựu trường tất cả các cấp học là 29/8/2016, tổ chức khai giảng vaò ngày 5/9/2016.

Cấp học mầm non, tiểu học có ít nhất 35 tuần thực học; học kỳ I có 18 tuần bắt đầu từ ngày 5/9/2016 và kết thúc trước ngày 8/1/2017. Học kỳ II có 17 tuần bắt đầu từ ngày 9/1/2017 và kết thúc trước ngày 21/5/2017

Các cấp học THCS, THPT có ít nhất 37 tuần thực học; học kỳ I có 19 tuần bắt đầu từ ngày 5/9/2016 và kết thúc trước ngày 15/1/2017. Học kỳ II có 18 tuần bắt đầu từ ngày 16/1/2017 và kết thúc trước ngày 28/5/2017.

Các cấp học giáo dục thường xuyên có ít nhất 32 tuần thực học (mỗi học kỳ có ít nhất 16 tuần). Tùy tình hình, điều kiện cụ thể của từng đơn vị kết thúc học kỳ I trước ngày 24/12/2016 và kết thúc học kỳ II trước ngày 25/5/2017.

Các cấp học kết thúc năm học trước ngày 31/5/2017.

Hoàn thành xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 15/6/2017.

Hoàn thành tuyển sinh vào các lớp đầu cấp tiểu học, THCS, THPT năm học 2016-2017 trước ngày 31/7/2017.

tựu trường, khai giảng, năm học mới
Học sinh tiểu học ở Điện Biên trong giờ đọc báo ngoài giờ học ở sân trường. Ảnh: Hạ Anh

Theo khung kế hoạch của tỉnh Quảng Nam, ngày tựu trường các cấp học vào 1/9/2016; tổ chức khai giảng năm học 2016 – 2017 vào ngày 05/9/2016.

Với cấp mầm non, tiểu học, có ít nhất 35 tuần thực học (học kỳ I có ít nhất 18 tuần, học kỳ II có ít nhất 17 tuần). Cụ thể, học kỳ I từ ngày 05/9/2016 đến ngày 14/01/2017 (trong đó 18 tuần thực học, thời gian còn lại dành cho các hoạt động khác). Học kỳ II từ ngày 16/01/2017 đến ngày 27/5/2017 (trong đó có 17 tuần thực học, thời gian còn lại dành cho nghỉ lễ, tết và các hoạt động khác).

Với cấp THCS, THPT có ít nhất 37 tuần thực học (học kỳ I có 19 tuần, học kỳ II có ít nhất 18 tuần). Cụ thể, học kỳ I từ ngày 05/9/2016 đến ngày 14/01/2017. Học kỳ II từ ngày 16/01/2017 đến ngày 30/5/2017 (trong đó có 18 tuần thực học, thời gian còn lại dành cho nghỉ lễ, tết và các hoạt động khác).

Đối với giáo dục thường xuyên (bổ túc THCS và THPT), có ít nhất 32 tuần thực học (học kỳ I có ít nhất 16 tuần, học kỳ II có ít nhất 16 tuần). Cụ thể, học kỳ I từ ngày 12/9/2016 đến ngày 07/01/2017 (trong đó có 16 tuần thực học, thời gian còn lại dành cho hoạt động khác). Học kỳ II từ ngày 09/01/2016 đến ngày 20/5/2017 (trong đó có 16 tuần thực học, thời gian còn lại dành cho nghỉ lễ, tết và các hoạt động khác).

Bế giảng năm học vào ngày 31/5/2017. Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 31/5/2017. Tuyển sinh vào các lớp đầu cấp 2017 – 2018 trước ngày 15/7/2017.

Khung kế hoạch thời gian năm học mới áp dụng chung toàn tỉnh Tiền Giang được quy định: Ngày tựu trường 08/8/2016 (riêng giáo dục mầm non ngày 15/8/2016). Ngày khai giảng 05/9/2016. Kết thúc học kỳ II ngày 27/5/2017. Kết thúc năm học ngày 30/5/2017. Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 10/6/2017. Hoàn thành tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2017 – 2018 trước ngày 31/7/2017. Thời gian nghỉ Tết âm lịch 14 ngày (từ ngày 23/01/2017 – 05/02/2017).

tựu trường, khai giảng, năm học mới
Nữ sinh Sài Gòn ngày khai giảng năm học 2015 – 2016. Ảnh: Đinh Quang Tuấn

Đồng thời, Giám đốc Sở GD-ĐT quyết định việc cho học sinh nghỉ học trong trường hợp thời tiết quá khắc nghiệt, thiên tai xảy ra và bố trí học bù; bố trí lịch nghỉ của giáo viên trong năm học.

Tât các tỉnh, lịch nghỉ Tết Nguyên đán ít nhất 7 ngày, nghỉ lễ, tết theo quy định; thời gian nghỉ hè thay cho nghỉ phép năm của giáo viên là 02 tháng, có thể được bố trí xen kẽ vào thời gian khác trong năm cho phù hợp.

Năm nay, tỉnh Hà Tĩnh quyết định ngày tựu trường đối với mầm non, tiểu học, THCS, THPT; bổ túc THPT vào 25/8/2016. Khai giảng vào ngày 05/9/2016.

Kết thúc học kỳ II (hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập) trước ngày 25/5/2017 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2017. Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 15/6/2017. Hoàn thành tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2017-2018 trước ngày 31/7/2017.

Trong trường hợp xảy ra tình huống bất thường (thiên tai, hỏa hoạn,..) không thể tổ chức dạy học thì hiệu trưởng nhà trường chủ động cho học sinh nghỉ học sau khi báo cáo cho cấp quản lý trực tiếp. 

Khai giảng là hạnh phúc

Làm thế nào để ngày khai giảng thực sự thiêng liêng, háo hức, không mệt mỏi cho trẻ em là chủ đề của “Góc nhìn thẳng” số này.

Mẹ Việt ở Thụy Sỹ kể chuyện ngày khai giảng của con

Thời gian trôi thật nhanh. Mới đây thôi mà con gái đã lên lớp bốn, còn chàng trai của mẹ lên lớp hai. Nói nhanh hơn nữa chắc bởi mấy năm trường lớp ở Thụy Sỹ thật nhẹ nhàng, chưa bao giờ là áp lực hay gánh nặng với mẹ. 

Nơi trường học chẳng có lớp trưởng, không ngày khai giảng

Ngày bắt đầu năm học chỉ khác ngày học khác ở một điểm: học sinh không
được vào lớp học trước giờ quy định cho trường và lớp. Riêng với lớp 1
học sinh xếp hàng ở sân trường chờ thầy/cô phụ trách ra gọi tên và đón
vào lớp.

Ngày đầu tiên đi học ở xứ sở chuột túi

Khi các học sinh Việt Nam đã học hết nửa học kì đầu và chuẩn bị nghỉ
tết thì trẻ em Úc lại rục rịch cho năm học mới vào cuối tháng Giêng sau
một kì nghỉ hè kéo dài chừng 6 tuần.

Tin liên quan



Xem nguồn

5 khả năng đặc biệt của con người mà 80% dân số thế giới không có

Posted: 08 Jul 2016 07:31 AM PDT


5 điều đặc biệt dưới đây chỉ một số ít người trên thế giới sở hữu, nhiều người muốn cũng không có được.

1. Trí nhớ "siêu phàm"

Là những người có khả năng chỉ mặt đọc tên từng người một trong đám đông. Hay nói cách khác bạn có khả năng và trí nhớ siêu phàm.

Theo nghiên cứu, chỉ có 1 – 2% dân số thế giới có khả năng đặc biệt này nhưng đừng tưởng như vậy là tốt và mong muốn mình cũng sở hữu trí nhớ "siêu phàm" như vậy bởi rất có thể những người trong số ít này đang mắc phải hội chứng hyperthymesia – có thể nhớ cụ thể từng chi tiết tất cả những gì đã xảy ra vào bất kì một thời điểm nào đó trong quá khứ.

2. Lỗ nhỏ bí ẩn ở vành tai

Lỗ nhỏ ở vành tai này có tên khoa học là rò luân nhĩ (preauricular sinus). Đây là một dị tật bẩm sinh, thường xảy ra ở tuần thứ 6 của bào thai, tạo một lỗ nhỏ vùng trước vành tai đi sâu vào trong để bám vào màng sụn.

BSI-90498

Được biết, trên thế giới có rất ít người chỉ khoảng 1-10% dân số sở hữu lỗ nhỏ bí ẩn ở vành tai như vậy. Và các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng sở hữu lỗ nhỏ này cũng không hề ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay khả năng nghe, nhận âm thanh ở tai người. Nếu muốn biết mình nằm trong số ít người sở hữu điểm đặc biệt này hay không thì ngay lập tức hãy lấy gương soi và tự kiểm chứng nhé!

3. Tai biết "ngọ nguậy" như Tể tướng Lưu Gù

Bạn có bao giờ tự cảm nhận để biết mình có sở hữu đôi tai biết "ngọ nguậy" như Tể tướng Lưu Gù hay không?

3

Sở dĩ đôi tai của bạn có thể "ngọ nguậy" được đều phụ thuộc vào nhóm cơ tai Auriculares. Nhóm cơ này có chức năng xoay và điều chỉnh đôi tai để tập trung thính giác về phía những âm thanh đặc biệt. Nhóm cơ này bao gồm cơ trước tai – giúp tai cử động về phía trước; cơ trên tai – giúp tai ngỏng lên; và cơ sau tai – giúp tai cử động về phía sau. có chức năng xoay và điều chỉnh đôi tai để tập trung thính giác về phía những âm thanh đặc biệt. Hãy thử kiểm tra đôi tay của mình xem có thể "ngọ nguậy" như Tể tướng Lưu Gù hay không? Nếu có bạn đã nằm trong 15% dân số thế giới sở hữu khả năng đặc biệt này là 85% người còn lại muốn cũng không thể.

4. Gân cổ tay

Nắm ngửa tay ra và kéo căng phần cổ tay theo hình minh họa bên dưới, bạn thấy điều gì?

4

Nếu phần cổ tay của bạn xuất hiện chiếc gân kỳ lạ này như bàn tay bên trái thì bạn đã nằm trong số 14% dân số trên thế giới có chiếc gân này ở cổ tay. Là bạn đã trở thành một người đặc biệt trong khi nhiều người muốn cũng không được.

6

Nhưng thực tế, gân ở cổ tay nổi lên ấy lại không ảnh hưởng gì nó chẳng khác gì bộ phận thừa trên cơ thể như ruột thừa, nhân trung (đường rãnh nằm ngay trên môi). Gân cổ tay ấy chỉ là một cơ bị thoái hóa không hề ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như lực nắm hay cơ bắp của con người. Hay nói cách khác những chiếc gân nổi lên ở cổ tay là vô dụng.

5. Khả năng "nếm" từ ngữ và "nhìn" âm thanh

Bạn có tin con người có khả năng "nếm" từ ngữ và nhìn thấy âm thanh?

Theo các chuyên gia, cảm giác kết hợp thường thấy là âm thanh – màu sắc, hay chữ cái – con số, biểu tượng – màu sắc. Ước tính, cứ 23 người lại có 1 người có cảm giác kèm và những người có cảm giác kèm sở hữu sức sáng tạo vượt trội so với người bình thường.

8

Đây là một vấn đề liên quan đến thần kinh nhưng không gây ảnh hưởng đến khả năng của con người. Hiểu đơn giản, khi tác động đến một giác quan, nhưng có thể lại cho phản xạ vô điều kiện ở một giác quan khác. Bởi vậy, con người luôn tồn tại khả năng đặc biệt này nhưng chỉ chiếm số ít.

Theo Tri Thức Trẻ



Source link

Vụ Formosa: 119 HS Vũng Áng trở lại trường sau 2 năm thất học

Posted: 08 Jul 2016 07:03 AM PDT


– 119 học sinh ở nơi di dời để lấy mặt bằng cho dự án Formosa (thuộc khu kinh tế Vũng Áng) đã đi học trở lại sau gần 2 năm không được đến trường.

Sáng nay (8/7), niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của các em học sinh ở thôn Đông Yên thuộc xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Sau hai năm thất học, nay các em đã được đến trường đi học theo nguyện vọng của gia đình.

Formosa, khu kinh tế Vũng Áng, học sinh Hà Tĩnh

Các học sinh đã được quay trở lại trường sau 2 năm thất học

Xã Kỳ Lợi có 1.235 hộ dân phải di dời để lấy mặt bằng cho dự án Formosa (thuộc khu kinh tế Vũng Áng). Những học sinh ở thôn Đông Yên phải di dời lên trường tiểu học và THCS ở khu tái định cư, nằm giáp ranh giới giữa địa phận xã Kỳ Phương và Kỳ Nam để tiếp tục theo học.

Hiện, còn 158 hộ dân chưa chịu nhận đền bù để di dời lên khu tái định cư. Thế nên suốt hai năm qua (năm 2014 đến năm 2016), 119 em học sinh ở thôn Đông Yên không đến trường học.

Sau hơn 2 năm không được đến trường, nhiều lớp học sơ sài, chật chội do người dân tự tổ chức trong những căn nhà đổ nát. Thầy cô giáo đứng lớp lại là những học sinh vừa tốt nghiệp 12, hoặc sinh viên tốt nghiệp cao đẳng chưa xin được việc làm.

Nhận thấy thực tế từ việc các lớp học tự phát ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo thị xã Kỳ Anh đưa ra phương án dạy học hè để bổ sung kiến thức nền tảng trước khi các em bước vào năm học mới.

Formosa, khu kinh tế Vũng Áng, học sinh Hà Tĩnh
Formosa, khu kinh tế Vũng Áng, học sinh Hà Tĩnh

Học sinh chăm chú nghe cô giáo giảng bài

"Hiện có 119 học sinh được đi học trở lại, trong đó có 82 học sinh tiểu học, 37 học sinh bậc THCS. Sáng nay tổ chức 3 lớp học, luân phiên học cả ngày từ thứ 2 đến thứ 6. Học sinh tiểu học học tại trường mầm non Hải Thanh, và học sinh trung học được tổ chức dạy ở THCS Kỳ Lợi.

Chúng tôi đã chọn những giáo viên tiêu biểu nhất của huyện để tu bổ kiến thức cho các em. Vì 2 năm không đi học nên việc dạy học trở lại khá khó khăn. Đây mới chỉ là phương án học hè bổ sung kiến thức, còn năm học tới chúng tôi đang tìm cách đưa ra giải pháp ổn định để các em được đến trường" – Ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng giáo dục Kỳ Anh cho biết.

Phụ huynh phấn khởi

Nhiều bậc phụ huynh tỏ ra phấn khởi. Ông Hoàng Trinh Châu chia sẻ: "Tôi có một cháu học lớp 5, hai năm nay không được đi học, giờ được đi học rồi, vui lắm. Có thể nói đây là giây phút hồi sinh của 119 em học sinh ở thôn. Cám ơn chính quyền đã cho con em chúng tôi học tại nơi chúng tôi cư trú".

Tuy nhiên, sau hai năm không đi học nên việc dạy học lại cho các em rất khó khăn, và nhiều thách thức.

"Các học sinh đã có thói quen chơi suốt hai năm dài nên để đi vào nề nếp chung phải cần rất nhiều thời gian. Giáo viên chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao" – Cô Nguyễn Thị Liên, giáo viên tiểu học Kỳ Lợi bày tỏ.

Formosa, khu kinh tế Vũng Áng, học sinh Hà Tĩnh
Formosa, khu kinh tế Vũng Áng, học sinh Hà Tĩnh
Formosa, khu kinh tế Vũng Áng, học sinh Hà Tĩnh

Các em đều tỏ ra vui mừng khi được trở lại trường học. Hình ảnh ghi

nhận trong giờ ra chơi của các em học sinh ở thôn Đông Yên.

"Xuất phát từ nhu cầu của các em và phụ huynh, chúng tôi đã mở ra các lớp học hè kéo dài 2 tháng. Hiện nay, phòng học ở đây chưa đảm bảo, gây khó khăn nhiều cho năm học tới. Hơn nữa, cho các em đi học trở lại sẽ ảnh hưởng tới công tác di dời dân lên khu tái định cư, nhưng trước mắt việc học tập của các em là quan trọng nhất.

Khu vực này nằm trong khu vực tái định cư, nên không được xây dựng trường học, đang cần tối thiểu 8 phòng học mới tổ chức dạy được. Chúng tôi đang tiếp tục tham mưu với lãnh đạo tỉnh để đề xuất những phương án cho năm học tới" – ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch thị xã Kỳ Anh cho biết.

Formosa, khu kinh tế Vũng Áng, học sinh Hà Tĩnh

Những ngôi nhà của người dân Đông Yên vẫn bám trụ bên cạnh dự án

Ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vấn đề này tỉnh cũng trăn trở bấy lâu nay. Tỉnh đã chuẩn bị trường trên khu tái định cư, đưa xe cho các em đi học, và các điều kiện khác, tuy nhiên nhiều gia đình không đồng ý. Trong khi đó ở khu vực này không còn trường nữa, và khu vực này đang tiến hành giải phóng mặt bằng.

"Nếu cứ đôi co thế này thì các em sẽ thất học, vi phạm Luật bảo vệ trẻ em, và tỉnh không đành lòng để các em như thế. Hiện quan điểm tỉnh, trước mắt sẽ tổ chức cho các em học hè. Sau đó sẽ tính các bước tiếp theo. Phía phòng giáo dục cũng cho rằng, nếu bổ túc mấy tháng hè, thì đến năm học mới các em tiếp tục học thì chỉ chậm 1 năm” – ông Vinh cho biết.

Thiện Lương



Xem nguồn

24 điều kiêng kỵ trong tâm linh không được phạm phải

Posted: 08 Jul 2016 06:29 AM PDT


Ông bà ta thường có câu "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành" nên luôn căn dặn con cháu phải kiêng kỵ những điều cấm phạm phải trong tâm linh để tránh gặp những điều bất trắc.

1. Trong nhà có người chết vì treo cổ, thì khi lấy tử thi xuống phải lấy sợi dây đó đốt ngay. Đây là câu chuyện có thật, nếu nhà nào đó có người treo cổ chết nhưng không đốt sợi dây đó đi thì một năm sau cũng nhà đó có người chết treo cổ củng ở ngay vị trí ấy, chính vì thế đó được coi là sợi dây oan nghiệt, nếu không đốt đi thì nó vẫn luẩn quẩn quanh nhà đó và cứ mỗi năm thay phiên nhau chết.

2. Nếu đi đám ma lỡ người quá cố ấy có xinh gái hay đẹp trai thì không được khen, vì nếu khen thì học sẽ đi theo mình.

3. Người khắc tuổi với người chết trong lúc động quan hoặc hạ huyệt thì không được dòm dù là người thân. Vì như vậy sẽ làm cho người chết khó siêu thoát.

4. Ban đêm không được sơn môi, làm mặt rồi đi ngủ, bởi hồn sẽ sợ chạy mất.

5. Khi tẩm liệm thì không cho con mèo nào đến gần người chết,không cho con mèo nhảy qua mình người chết, nhất là lọai mèo Linh Miêu.

Vì sao không cho mèo đến gần người chết hay nhảy qua vì lý do như sau: Khi mèo đến gần tử thi nó sẽ bắt hồn người chết và khi mà nó nhảy qua thì xác chết bật dậy.Theo khoa học ngày nay cho rằng đó là do lông mèo có điện.

6. Rớt đồ xuống sông phải nhặt lên, nếu không là bị mắc đằng dưới.

7. Người nào có tang (khăn tang) trong người thì không nên tới nhà những người bạn hay người thân vì sẽ "lây" cái tang và đem điều không may đến cho họ.

8. Sau khi an táng, trong vòng 1 tháng ban đêm có ai gọi tên mình thì tuyệt đối không được trả lời, không được mở cửa, không được thưa gởi gì hết. Thông thường người chết vì quá thương tiếc người thân của mình nên về bắt người thân đi theo.

9. Buổi tối, không chơi năm mười, hay còn gọi là cút bắt (trốn tìm) sau 10h, bởi khi chơi, xui xẻo sẽ bị ma dấu.

10. Đi ngủ cũng vậy. Cái đầu không được hướng ra đường, hoặc ngủ quay đầu vô bàn thờ. Bởi có hai lý do ,một là đầu hướng ra đường đó là tư thế nằm của người chết.hai là khi ngủ hồn của ta xuất ra nếu hướng ra đường thì hồn của ta sẽ đi luôn ra đường.

11. Không mặc đồ trắng quá 12h, bởi dễ bị vong theo.

12. Không phơi đồ ngoài sân vào ban đêm, bởi nếu không các linh hồn lang thang sẽ bị cám dỗ "gắn bó" với quần áo và "ám" những người mặc chúng, hơn nữa dễ bị sương gió ngoài trời thấm vào và gây nên bệnh. Việc giặt và treo nên được thực hiện khi có ánh nắng mặt trời vì chúng rất có lợi.

13. Không được gõ chén khi ăn, bởi người ta quan niệm rằng khi ăn mà gõ chén sẽ gọi ma đói tới.

14. Không bao giờ được mang những quả lê làm quà khi đến thăm người bệnh trong bệnh viện vì đây là một biểu tượng liên quan đến sự chia lìa, chết chóc.

15. Không tặng quà với số lượng bốn, vì số bốn có âm thanh như "cái chết". Nếu bạn muốn mang quà khi đi thì nên chọn các loại bánh kẹo hoặc sôcôla.

16. Chưa ăn không được để đũa trên chén, vì giống cúng người khuất mặt.

17. Tránh huýt sáo vào ban đêm: Bạn có thể đi bộ và cảm thấy hạnh phúc, khi đó bạn có thể bắt đầu một cách vô thức huýt sáo một giai điệu nào đó. Theo những người lớn tuổi, làm như vậy chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của những linh hồn lang thang, sau đó bám theo bạn về nhà.

18. Không chải tóc lúc nửa đêm: Quan niệm của ông bà ta, khi chải tóc lúc nửa đêm là chải cho ma xem.

19. Trước khi cúng không được ăn vụng.

20. Không mua bán đinh vào ban đêm: Các bạn cứ thử vào 7h tối tới tiệm tạp hóa mua đinh, đảm bảo chủ quán sẽ ko bán.

21. Đi vào nơi có mồ mả không được nói bậy: Cho nên thường đi thanh minh hay tảo mộ,người ta kỵ không cho con nít theo,vì con nít còn nhỏ thường thắc mắc tò mò, đôi khi lại nói bậy, người lớn cũng vậy khi vào nơi mồ mã cũng không nên nói bậy.

22. Không ngủ chung mèo đen bởi nó sẽ không cho hồn bạn nhập vào xác bạn.

23. Không soi gương chải đầu trên xe bởi bạn sẽ mang lại sự rắc rối cho nhà xe và tất cả mọi người trên xe.

24. Không lật mình cá: Tài xế, người đi biển nếu bạn để ý thì họ ăn cá như sau: Ăn xong một bên mình con cá thì họ rút xương con cá lên ăn tiếp chứ không có lật mình con cá lại vì lật mình con cá theo những người làm tài xế thủy thủ sẽ có điềm gở, lật xuồng, lật xe, lật tàu.

Theo xuangiao.com



Source link

Comments