Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


"Sẽ không còn chuyện 27 điểm trượt đại học"

Posted: 28 Jul 2016 07:09 AM PDT


 – Thứ trưởng Ga khẳng định với phổ điểm năm nay, sẽ không còn hiện tượng thí sinh 27 điểm mà vẫn rớt đại học.

Trao đổi với báo chí sáng 28/7, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, điểm sàn xét tuyển ĐH năm 2016 được Hội đồng xác định điểm sàn xác định dựa trên 3 yếu tố: Đảm bảo chất lượng, chỉ tiêu tuyển sinh và phương thức xác định tổ hợp của các trường.

điểm sàn xét tuyển đại học 2016, điểm sàn, tra cứu điểm thi kỳ thi THPT quốc gia, kỳ thi THPT quốc gia 2016
Thứ trưởng Bùi Văn Ga trả lời báo chí trong sáng nay, 28/7. (Ảnh: Lê Văn)

Theo Thứ trưởng Ga, Hội đồng xác định điểm sàn đều muốn mức điểm sàn nằm trên dưới mức 15 để mỗi môn thi của thí sinh phải đạt mức 5 điểm.

“Đây là căn cứ đầu tiên để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn)” – Thứ trưởng Ga khẳng định.

Về chỉ tiêu tuyển sinh, năm nay tổng số chỉ tiêu đăng kýcủa các trường là 420.000 thí sinh song trong đó đã có 100.000 thí sinh đượcxét tuyển từ kết quả học tập THPT. Do đó, điểm sàn được Hội đồng xét tuyển đảmbảo nguồn xét tuyển cho 320.000 chỉ tiêu.

Với phương thức tổ hợp xét tuyển của các trường, Thứ trưởng Ga cho biết, Hội đồng xác định chỉ tiêu với 5 khối truyền thống là A, A1, B, C, D chứ không xác địnhvới các tổ hợp khối thi do các trường tự bổ sung.

“Số lượng thí sinh trên điểm sàn của 5 khối thi này chỉ là số tối thiểu. Số thísinh có thể nộp đơn dự thi vào các trường đại học năm nay có thể cao hơn do cáctrường dùng tổ hợp xét tuyển khác. Vì thế, nguồn tuyển dư ra khá nhiều so vớinguồn tuyển truyền thống” – Thứ trưởng Ga cho hay.

Từ những căn cứ trên, Bộ GD-ĐT đã đưa ra 3 phương án để Hội đồng xác định điểm sàn thảo luận: Phương án 1 là 15,5 điểm, cao hơn năm 2015. Phương án thứ 2 là bằngnăm 2015 – 15 điểm. Một phương án thấp hơn là 14,5 điểm. Phương án cuối cùng làcác khối A, B, C là 15 điểm còn riêng khối D là 14 điểm do môn Ngoại ngữ nămnay khá thấp.

Tuy nhiên, tất cả các thành viên Hội đồng xác định điểm sàn đã xác định chọn điểm sàn năm nay là 15 điểm dù Bộ băn khoăn khối D có thể cao hơn so với thực tế.

“Điều này cho thấy quyết tâm đảm bảo chất lượng của các trường chứ không phải là chạy theo chỉ tiêu. Chất lượng vẫn là tiêu chí hàng đầu để xác định điểm sàn” -Thứ trưởng Ga khẳng định.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Video Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói về điểm sàn xét tuyển ĐH năm 2016.

Ông Ga cho biết, với mức điểm sàn 15 điểm năm nay thì hệ số dôi dư năm này là 1,27, thấp hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, đây chỉ là số tối thiểu cho 5 khối thi truyền thống còn các trường vẫn có tổ hợp xét tuyển riêng.

Thứ trưởng Ga cũng lưu ý năm nay Bộ GD-ĐT sẽ yêu cầu các trường thực hiện nghiêm việc xét tuyển theo đúng chỉ tiêu đã đăng ký. Chỉ tiêu này là năng lực tối đa mà các trường có thể đào tạo. Do đó, các trường chỉ được tuyển thấp hơn hoặc bằng chứ không được tuyển hơn.

Việc xác định chỉ tiêu của các trường đại học hiện nay không còn giống như trước kia, mang tính pháp lệnh do nhà nước giao mà được xácđịnh trên năng lực đào tạo của trường. “Do đó không cần quá quan ngại việc trường này chỉ tuyển được 20%, trường kia chỉ tuyển được 50% chỉ tiêu nữa”- Thứ trưởng Ga nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng nhận định rằng, năm nay, trung bình điểm đầu vào của các trường top trên sẽ không có xê dịch lớn và cũng sẽ không còn tình trạng học sinh 27 nhưng vẫn trượt đại học như năm ngoái.

Trả lời câu hỏi của báo chí lo lắng về việc điểm thi môn Ngoại ngữ năm nay thấp có thể sẽ gây khó khăn về nguồn tuyển cho các trường tuyển sinh khối D, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng các trường sẽ không phải lo lắng về điều này.

Thứ trưởng Ga giải thích, trước đây môn Ngoại ngữ là môn thi tự chọn. Tuy nhiên, từ năm 2015, đây là môn bắt buộc mà tất cả các thí sinh phải thi.

Từ việc chỉ một số thí sinh phải thi đến chỗ tất cả các thí sinh đều phải dự thi là một bước phát triển nhanh và dài trong quyết tâm dạy học môn Ngoại ngữ trong nhà trường.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Ga, việc thay đổi chất lượng cần phải có thời gian. Do chỗ tất cả các thi sinh ở các trình độ khác nhau đều phải thi môn này, nhiều em có điều kiện học tập không tốt nên điểm khá thấp.

“Trên thực tế, số lượng thí sinh đạt điểm 5 trở lên rất đông dù phổ điểm nằm lệch hẳn về phía tay trái (phía thấp). Đây chính là những thí sinh dự thi khối D” – Thứ trưởng Ga lý giải.

Lê Văn – Thanh Hùng

Tin liên quan



Xem nguồn

Trẻ cần môi trường tốt để nuôi dưỡng ước mơ

Posted: 28 Jul 2016 06:25 AM PDT


Nơi khơi gợi đam mê và ước mơ của trẻ

Ước mơ sẽ không trở thành hiện thực nếu không được xây dựng dựa trên thế mạnh, tư chất, năng khiếu và mong muốn thực sự của trẻ. Ước mơ cần được bồi đắp trong môi trường giáo dục hiện đại, nơi mà trẻ có thể dễ dàng được thấu hiểu và truyền cảm hứng. Chị Hồng Ngân (36 tuổi) chia sẻ: "Với tôi, một môi trường giáo dục tốt không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức, mà còn là nơi giúp con định hướng, nuôi dưỡng và hun đúc ý chí để vươn đến thành công. Ngoài kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn, giáo viên cần lắng nghe, tôn trọng những ước mơ của trẻ và hướng dẫn trẻ hiện thực hóa ước mơ đó".

Hành trình chinh phục ước mơ luôn cần đến sự hỗ trợ, đồng hành từ gia đình và đặc biệt là trường học với những giảng viên giàu kinh nghiệm.

Nơi cung cấp kiến thức nền tảng vững chắc cho trẻ

Muốn chinh phục được ước mơ, vươn ra biển lớn thì nền tảng kiến thức phải vững chắc ngay từ những bước đi đầu tiên. Với tư duy hiện đại trong cách nuôi dạy con, anh Hoàng Sơn (39 tuổi) chia sẻ: "Tôi không đòi hỏi con mình phải tập trung học giỏi những môn chính như Văn hay Toán mà có thể bỏ qua những môn học khác. Điều quan trọng là trẻ cần biết ước mơ của mình là gì, và để đạt đến ước mơ đó thì cần trau dồi những kiến thức nào. Tuy nhiên, trẻ có thể còn quá nhỏ để xác định điều đó, gia đình và thầy cô cần là những người đồng hành cùng trẻ trong quá trình rèn luyện để chạm đến ước mơ".

Trong xã hội toàn cầu hóa, ngoại ngữ là chìa khóa tiếp cận đến cánh cửa tri thức thế giới, đặc biệt là tiếng Anh được xem như là một yêu cầu bắt buộc khi đi du học hoặc xa hơn là khi làm việc trong những môi trường quốc tế.

Ngoại ngữ là một điều kiện thiết yếu để các học sinh tiếp cận với nguồn tri thức mới và những môi trường làm việc quốc tế.

Nơi cập nhật phương pháp giảng dạy hiện đại

Nhiều người thường nhầm tưởng môi trường giáo dục hiện đại là nơi có nhiều phương tiện, thiết bị thông minh, tiên tiến phục vụ cho việc học tập, nhưng không dừng lại ở đó, chị Thiên Nhi (32 tuổi) cho biết: "Tôi đang tìm kiếm cho con mình một trường học năng động, hiện đại. Đó phải là nơi mà con sẽ tiếp thu kiến thức không đơn thuần chỉ qua việc nghe giảng và học bài, mà bởi sự hứng thú chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và ứng dụng vào thực tế".

Khác với cách thức "thầy giảng – trò nghe", phương pháp giảng dạy hiện đại nhấn mạnh tương tác giữa giảng viên và học sinh, tăng cường sự chủ động cập nhật kiến thức và tư duy phản biện, sáng tạo của người học. Điều đó đòi hỏi ở giảng viên khả năng truyền cảm hứng và ham thích tìm tòi cho học sinh.

Là một chuyên gia với gần 8 năm học tập và sinh sống ở những quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, anh Phạm Anh Khoa – Đồng sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trung tâm YOLA – Anh Ngữ Thông Minh cho rằng định hướng sự phát triển của giáo dục gắn với giá trị và thành công của học sinh là rất quan trọng: "Mỗi một giảng viên ở YOLA đều đã từng trải qua những giai đoạn băn khoăn, lúng túng như các em học sinh trước ngưỡng cửa du học hoặc lập nghiệp để chạm đến ước mơ của mình. Chúng tôi hiểu những điểm mạnh các bạn trẻ Việt Nam có, đồng thời cũng từng trải qua những thử thách mà các bạn sẽ gặp phải. Vì thế, ở đây, chúng tôi không chỉ cung cấp ngoại ngữ cho các em, mà còn giúp truyền thêm cảm hứng, ý chí, tự tin và khơi gợi đam mê, dẫn bước đến thành công của các em".

YOLA không chỉ cung cấp kiến thức, mà còn giúp truyền thêm cảm hứng, ý chí, tự tin và khơi gợi đam mê, dẫn bước đến thành công của các em.

Cũng như công nghệ không ngừng thay đổi để đáp ứng thực tiễn, giáo dục không nằm ngoài quy luật đổi mới để theo kịp nhu cầu học hỏi của học viên. Tại trung tâm YOLA, hơn 90% giảng viên tại YOLA tốt nghiệp từ các trường đại học lớn trên thế giới như Stanford, Amherst, TCU, LSE, Oxford, NUS… có chuyên môn và kinh nghiệm thực tế với các bài thi tiếng Anh mang đến cho học sinh nền tảng kiến thức chuẩn. Không chỉ có kiến thức và kỹ năng, đội ngũ giảng viên tại Trung tâm YOLA còn rất tận tâm, nhiệt tình và luôn theo sát học viên như những người bạn đồng hành thực sự.

Với mong muốn đồng hành cùng những bậc cha mẹ trong việc nuôi dưỡng những ước mơ đầu đời, Trung tâm YOLA – Anh Ngữ Thông Minh cung cấp các chương trình đào tạo Anh ngữ toàn diện về kiến thức, kỹ năng và con người nhằm giúp các em học sinh tạo nền tảng vững chắc, phát huy tiềm năng, chuẩn bị cho một bệ phóng vững vàng, bước ra ngoài thế giới và biến ước mơ thành sự thật.

Học viên của YOLA hiện đang nắm giữ các kỷ lục của các bài thi tiếng Anh chuẩn hóa quốc tế tại Việt Nam: TOEFL iBT (119/120), SAT (2390/2400), IELTS (8.5/9.0) và TOEFL Junior (900/900). Hàng năm, có hơn 200 học viên của YOLA được nhận vào các trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới: Harvard, Yale, Oxford, Princeton, NUS…



Xem nguồn

Gần 200.000 thí sinh hết cơ hội vào đại học 2016

Posted: 28 Jul 2016 05:43 AM PDT


 Bộ GD-ĐT cho biết, chỉ tiêu để xét theo kết quả thi là 317.639 (đã trừ chỉ tiêu xét bằng học bạ). Số thí sinh trên điểm sàn 15 tính theo 5 khối truyền thống là 404.282/ tổng số gần 600.000 thí sinh dự thi. 

Theo đó, có khoảng gần 200.000 thí sinh có kết quả thi dưới 15 điểm, không đủ điều kiện xét tuyển vào các trường ĐH năm 2016.

điểm sàn, điểm sàn ĐH, xét tuyển đại học, xét tuyển đại học 2016, cách đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến

Ảnh: Lê Văn

Số thí sinh trên sàn (đạt từ 15 điểm trở lên) từng khối cụ thể như sau:

Khối A195.647 thí sinh

Khối B70.850 thí sinh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Khối C58.229 thí sinh

Khối A1180.373 thí sinh

Khối B210.246 thí sinh

Bộ GD-ĐT cho biết, từ chiều 28/7 cho tới 17h ngày 31/7, thí sinh có thể thử nghiệm việc đăng ký xét tuyển trực tuyến trên hệ thống đăng ký xét tuyển trực tuyến của Bộ. Cách đăng ký trực tuyến thí sinh tham khảotại đây.

Bấmvào đây để tham khảo mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của các trường ĐH

Nguyễn Hiền

Tin liên quan



Xem nguồn

Tư vấn tuyển sinh mô hình Giáo dục Khai phóng của ĐH Tân Tạo

Posted: 28 Jul 2016 05:01 AM PDT


Buổi tư vấn nhằm cung cấp thông tin cho các em học sinh đã tốt nghiệp PTTH, cũng như các quý phụ huynh muốn tìm hiểu về một trường đại học quốc tế chất lượng cao, ươm mầm tài năng.

Buổi tư vấn có sự tham gia của: Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo (TTU); GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo và TS. Michael Lộc Phạm – Trưởng khoa Kinh Tế Đại học Tân Tạo.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo.


GS. TS. BS Bùi Duy Tâm - Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo.

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo.

TS. Michael Lộc Phạm - Trưởng khoa Kinh Tế Đại học Tân Tạo.

TS. Michael Lộc Phạm – Trưởng khoa Kinh Tế Đại học Tân Tạo.

* * *

Mời bạn đọc theo dõi buổi tư vấn:

Câu hỏi: Em muốn hỏi cô Đặng Hoàng Yến, Đại học Tân Tạo là trường quốc tế hay quốc gia hay tư thục vậy cô? Bằng cấp là do ai cấp?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

Đại học Tân Tạo (TTU) là Đại học Việt Nam theo đuổi mô hình giáo dục khai phóng của Hoa Kỳ. Do đó, chất lượng đào tạo tại TTU theo tiêu chuẩn của đại học hàng đầu Hoa Kỳ. Trừ ngành Y đa khoa được giảng dạy song ngữ (Anh – Việt), tất cả các ngành khác được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh. Sinh viên theo học tại TTU được sống, học tập và góp phần vào việc xây dựng văn hóa và môi trường của một đại học Hoa Kỳ, đồng thời vẫn tuân thủ mọi quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Bằng tốt nghiệp đại học do Đại học Tân Tạo cấp theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo và có giá trị như những bằng do các trường đại học khác trong nước cấp.


Đại học Tân Tạo (Long An).

Đại học Tân Tạo (Long An).

Em là sinh viên đã tốt nghiệp. Hiện nay em muốn học một ngành khác tại TTU thì có được không? Thủ tục như thế nào?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Năm 2016, TTU tiếp tục tuyển thẳng các sinh viên đã tốt nghiệp đại học, thạc sĩ trong và ngoài nước. Sinh viên chỉ cần nộp đơn và đạt phỏng vấn là có thể theo học bất kỳ chương trình đại học nào mà sinh viên quan tâm.

Các chương trình khối ngành kinh tế tại đại học Tân Tạo có gì khác biệt so với các trường đại học khác?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Điều khác biệt của các chương trình khối ngành Kinh tế-Thương Mại của Đại học Tân Tạo chính là đầu ra. Ngoài việc phải hoàn thành 120 tín chỉ các môn học bắt buộc, sinh viên kinh tế-thương mại. Đại học Tân Tạo cần phải đạt điểm IELTS 7.0 trở lên để được công nhận tốt nghiệp. Bên cạnh đó, với mục tiêu đào tạo các nhà lãnh đạo, tại Đại học Tân Tạo, sinh viên kinh tế không những học được kiến thức chuyên môn từ các giảng viên, giáo sư là người nước ngoài hoặc người Việt Nam được đào tạo ở nước ngoài, mà còn học được kỹ năng lãnh đạo. Rất nhiều giảng viên, nhà quản lý tại Đại học Tân Tạo là những doanh nhân thành đạt. Do đó, họ dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động kinh doanh của mình. Từ đó, giúp sinh viên có điều kiện được rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, xử lý tình huống và ra quyết định chuẩn xác, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Nhất là được đào tạo để trở thành "Doanh Nhân Thành Đạt" như là định hướng của Chủ Tịch TTU & trường khoa Kinh Tế Thương Mại.

Với mục tiêu đào tạo ra những nhà lãnh đạo cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Đại học Tân Tạo rất chú trọng đến việc đào tạo kỹ năng thực tế cho sinh viên. Ngay trong thời gian học, các em thường xuyên được tạo điều kiện thực tập tại các doanh nghiệp trực thuộc tập đoàn. Nhiều sinh viên cũng tự nộp đơn đi thực tập tại các nước khác như Philippines, Malaysia, Canada, Thái Lan. Kết quả là, có rất nhiều sinh viên nhận được lời mời làm việc tại các công ty quốc tế, công ty đa quốc gia từ lúc chưa tốt nghiệp.

Cháu không rõ mô hình giáo dục khai phóng (Liberal Arts) là gì và mục tiêu của nó ra sao ạ?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

Giáo dục khai phóng (Liberal Arts) là giáo dục nhằm tạo ra con người được tự do trong sáng tạo, trong tư duy, trong nhận thức, trong việc nhận lãnh trách nhiệm và tự chịu trách nhiệm về các quyết định của chính mình. Theo đó, sinh viên được cung cấp một nền tảng kiến thức rộng và những kỹ năng mềm giúp sinh viên có thể áp dụng sự hiểu biết và các kiến thức của mình một cách linh hoạt. Nền giáo dục khai phóng còn nhấn mạnh và đề cao về các giá trị đạo đức, và nghĩa vụ của một công dân đối với cộng đồng, với đất nước, với gia đình và với chính bản than mình… SV theo học chương trình này sẽ có được kiến thức tổng quát nhằm có thêm cơ hội tiếp cận nhiều lĩnh vực học thuật và nhiều chiến lược học tập, bên cạnh chương trình học chuyên sâu trong ít nhất một lĩnh vực học thuật nào đó. Nói tóm lại, nền giáo dục khai phóng nhằm đào tạo ra con người tự cởi trói cho chính mình bởi được trang bị một kiến thức toàn diện và chuyên sâu để có thể thích ứng với nhiều loại môi trường khác nhau.

Sinh viên Đại học Tân Tạo trong buổi học nhóm.

Sinh viên Đại học Tân Tạo trong buổi học nhóm.

Em dự định nộp vào học Khoa Kinh Tế. Em được biết ngoài việc xét tuyển dựa trên học bạ, điểm thi THPT, TTU còn tổ chức phỏng vấn các thí sinh. Em muốn biết việc phỏng vấn sẽ diễn ra khi nào, bằng tiếng Anh hay tiếng Việt, em cần chuẩn bị nội dung gì? Khi nào em sẽ biết được kết quả phỏng vấn?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Thông thường việc phỏng vấn sẽ được sắp xếp lich phỏng vấn sau khi em nộp hồ sơ và thong báo cho em lịch phỏng vấn tuỳ thuộc vào mỗi khoa và theo phương thức: Ưu tiên những sinh viên nộp trước.

Phỏng vấn có thể bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy theo trình độ của thí sinh.

Mục đích của vòng phỏng vấn là để nhà trường tiếp xúc trực tiếp thí sinh; tìm hiểu xem em có năng lực phù hợp và quyết tâm yêu ngành học mà em đã chọn hay không; em có hoài bão nóng bỏng muốn thực hiện ước mơ của mình bằng cách cố gắng học cho thành tài hay không, em sẽ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống như thế nào, hoàn cảnh kinh tế gia đình có thuận lợi không … Do đó, em không cần phải chuẩn bị trước.

Cũng cần lưu ý thêm là ngoài việc phỏng vấn như đã nêu trên, thí sinh nộp đơn vào ngành Y có thể sẽ được yêu cầu viết một bài luận ngắn bằng tiếng Anh cấp THPT và tiếng Việt hoặc làm một số bài kiểm tra tùy theo quyết định của trưởng khoa Y.

Kết quả đạt phỏng vấn sẽ được gửi thông báo cho các em. Tuy nhiên các em chỉ được xem xét trúng tuyển hay không sau khi các em nộp phiếu điểm cho TTU. Kết quả trúng tuyển sẽ công bố trên Website của TTU và gửi cho từng thí sinh.

Trước đây nhà trường có rất nhiều học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó. Năm nay không biết Bà Chủ tịch có còn tiếp tục cấp học bổng không và tiêu chí tuyển chọn như thế nào?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

Hiện nay TTU vẫn xem xét cấp học bổng cho các sinh viên xuất sắc, có hoàn cảnh đặc biệt. Sau khi hoàn thành thủ tục nhập học, sinh viên có thể nộp đơn xin xét cấp học bổng. Tuy nhiên, việc cấp học bổng sẽ được xem xét đề xuất bởi hội đồng xét duyệt cấp học bổng dựa trên nhiều tiêu chí tùy theo từng thời điểm khác nhau, Chủ tịch Quỹ học bổng sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng. Do đó, theo ý kiến nhà trường, sinh viên nên chủ động tài chính trước và việc cấp học bổng sẽ chỉ mang tính chất hỗ trợ, khuyến học, dành cho các sinh viên thật sự xứng đáng.

Thưa Thầy, con rất muốn được vào học tại trường nhưng con lo trình độ tiếng Anh của con không theo được chương trình học. Nhà trường cho biện pháp gì hỗ trợ cho con hay không?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Nếu em đáp ứng đủ các điều kiện xét tuyển đầu vào, em sẽ được nhận vào chương trình dự bị tiếng Anh 01 năm của TTU. Chương trình này sẽ giúp em cải thiện, củng cố và nâng cao tiếng Anh nhằm đạt được điều kiện đầu vào của nhà trường. Kết quả đào tạo các năm cho thấy hầu hết các sinh viên đều đạt điều kiện đầu vào tiếng Anh sau một năm học tại trường. Tuy nhiên, ở đâu cũng vậy, thái độ học tập và quyết tâm chính là yếu tố quyết định sự thành công của người học.

Sinh viên Đại học Tân Tạo tham gia các hoạt động ngoại khóa với SV quốc tế.

Sinh viên Đại học Tân Tạo tham gia các hoạt động ngoại khóa với SV quốc tế.

Chứng chỉ USMLE là gì? Quy trình để thi chứng chỉ USMLE là gì? Lệ phí thi là bao nhiêu?

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo

Chứng chỉ USMLE (United States Medical Licensing Examination) là chứng chỉ bắt buộc của mọi sinh viên Y khoa tại Hoa Kỳ. Sinh viên phải vượt qua hai kỳ thi ÚMLE mới được phép tốt nghiệp và đi thực tập tại các bệnh viện.. Chứng chỉ này chứng minh trình độ đào tạo của TTU ngang bằng với các đại học Y khoa của Hoa Kỳ và sinh viên y khoa Tân Tạo nhận được chứng chỉ này là điều kiện nộp đơn thi lấy giấy phép hành nghề Y khoa tại Hoa Kỳ.

Tại TTU sinh viên sẽ được làm quen và ôn luyện về cách thức thi USMLE.

Lệ phí thi sẽ theo quy định hàng năm của nơi tổ chức thi. TTU sẽ hướng dẫn sinh viên về thủ tục dự thi chứng chỉ quan trọng này.

Học phí tại Đại học Tân Tạo năm 2016? Học phí tại Đại học Tân Tạo có tăng hàng năm không? Tỉ lệ tăng là bao nhiêu? Lộ trình tăng trong cả một khoá học như thế nào?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

Học phí ở tất cả các ngành học tại TTU hiện nay đều được tài trợ ở mức 50% đến 70% so với chi phí thực tế. Học phí năm 2016 của TTU là 3.122 USD/năm đối với khóa học tiếng Anh dự bị đại học, 6.122 USD/năm đối với sinh viên Y. Đối với sinh viên học theo hệ thống tín chỉ ở các ngành khác, học phí là 101 USD/tín chỉ lý thuyết và 150 USD/tín chỉ thực hành hoặc TOEFL.

Việc điều chỉnh học phí tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như lạm phát, vật giá hàng năm. Tuy nhiên, mức tăng tăng học phí sẽ không vượt quá 15% mỗi năm cho mỗi khóa học nhằm giúp sinh viên có thể chủ động tài chính trong suốt khóa học của mình. Cần lưu ý thêm là, mức học phí hiện nay của nhà trường vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với kinh phí đào tạo theo chuẩn ĐH Hoa Kỳ.

Nhà trường có chính sách hỗ trợ sinh viên đóng học phí không, điều kiện như thế nào?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

Sinh viên TTU học khá, giỏi, có nghị lực, có ý chí vươn lên, tham gia tích cực các hoạt động phong trào TDTT, văn thể mỹ, có hoàn cảnh khó khăn (Con thương binh, liệt sĩ; Con của gia đình hưởng chính sách như thương binh); Con của gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn có xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi cha mẹ sinh viên làm việc hoặc của chính quyền địa phương nơi sinh viên sinh sống; Mồ côi cả cha lẫn mẹ; Con của gia đình thuộc diện có sổ xóa đói giảm nghèo, và không vi phạm kỷ luật của TTU có thể nộp đơn xin được vay theo chính sách hiện hành.

Nếu hồ sơ được chấp nhận, Sinh viên sẽ được Nhà trường cho vay không lãi trong suốt quá trình học và được phép hoàn lại trong vòng từ 02 – 05 năm sau khi tốt nghiệp.

Con thấy trường mình có chính sách cho vay. Vậy con có bị ràng buộc gì không cô, ví dụ như phải cống hiến bao nhiêu năm? Lãi suất ra sao nữa?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

Có ràng buộc, nhưng cũng là cơ hội để sinh viên có điều kiện an tâm học tập. Khi đi làm, thời gian phục vụ cho TTU sẽ gấp đôi thời gian vay. Vị trí làm việc sẽ do TTU quyết định. Nếu không tìm được vị trí tại các công ty của tập đoàn thì sinh viên phải về phục vụ cho tỉnh địa phương một thời gian quy định trong hợp đồng.

Sau 6 tháng kể từ ngày tốt nghiệp ra trường, sinh viên sẽ hoàn trả khoản vay cho quỹ ITA theo thời hạn như sau:

– Sinh viên được vay từ 250 triệu đến 400 triệu để đóng học phí thì sinh viên có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ số tiền đã vay cho quỹ ITA trong thời hạn tối đa 05 năm.

– Sinh viên được vay từ 100 triệu đến 250 triệu trên tổng học phí phải đóng, thì sinh viên có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ số tiền đã vay cho quỹ ITA trong thời hạn 03 năm.

– Sinh viên được vay từ 7,5 triệu đến 100 triệu trên tổng học phí phải đóng, thì sinh viên có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ số tiền đã vay cho quỹ ITA trong thời hạn 02 năm.

– Sinh viên để quá thời hạn trả theo quy định sẽ chịu phạt lãi thanh toán chậm theo lãi suất phạt của ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại Thương Việt Nam.

Khoa Kinh tế có đào tạo cao học không?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Hiện nay khoa Kinh tế đã nộp hồ sơ để được đào tạo cao học Quản trị kinh doanh MBA. Điều kiện đầu vào, nội dung chương trình, học phí và các vấn đề liên quan sẽ được công bố trên trang tuyển sinh của Đại học Tân Tạo.

Nhờ GS. Bùi Duy Tâm cho tôi biết việc thực tập của sinh viên khoa Y như thế nào?

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo

Nhà trường rất chú trọng đến việc thực tập của sinh viên. Ngay từ năm thứ nhất nhà trường đã sắp xếp cho các em đi thực tập. Ngoài Bệnh viện Đa khoa Tân Tạo, sinh viên y khoa ĐH Tân Tạo còn được tạo điều kiện tối đa để thực tập tại các Bệnh viện lớn như: BV Thống Nhất, BV Bình Dân, BV Nguyễn Tri Phương, BV Từ Dũ, Bệnh viện Nhi, BV Da liễu, Trung tâm Y khoa Hòa Hảo, BV Đại học Y dược…

Các sinh y khoa xuất sắc còn được cử đi tham gia hội thảo, báo cáo, thực tập tại ở nước ngoài như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Hiện nay có một nhóm SV của Đại học Tân Tạo vẫn đang thực tập tại St. Mary, thuộc bang Indiana, Hoa Kỳ.

Cháu có câu hỏi về khoa kinh tế: Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm và mức lương khởi điểm?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

100% sinh viên khóa đầu tiên tốt nghiệp có việc làm với mức từ 8-20 triệu/tháng, trong đó 89% làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia như: Unilever, LG, PWC Vietnam, Pepsi, Wall street English center, Odyssey Resources Vietnam…

Với mục tiêu đào tạo ra những nhà lãnh đạo cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Đại học Tân Tạo rất chú trọng đến việc đào tạo kỹ năng thực tế cho sinh viên. Ngay trong thời gian học, các em thường xuyên được tạo điều kiện thực tập tại các doanh nghiệp trực thuộc tập đoàn. Nhiều sinh viên cũng tự nộp đơn đi thực tập tại các nước khác như Philippines, Malaysia, Canada, Thái Lan. Kết quả là, có rất nhiều sinh viên nhận được lời mời làm việc tại các công ty quốc tế, công ty đa quốc gia từ lúc chưa tốt nghiệp.

Tập đoàn Tân Tạo có chính sách giữ sinh viên tốt nghiệp lại công tác không cô Chủ tịch?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

Có. Nếu sinh viên chứng tỏ được năng lực phù hợp với vị trí tuyển dụng của TTU, TTU sẽ giữ SV ở lại công tác theo thỏa thuận của hai bên.

Tôi thấy sinh viên Tân Tạo có việc làm lương cao, nhưng không biết là do các em ấy tự tìm kiếm hay Nhà trường hỗ trợ?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Trong suốt thời gian học tập tại trường, nhà trường luôn tạo cơ hội cho sinh viên được rèn luyện kỹ năng tìm kiếm việc làm thông qua các buổi hội thảo chuyên đề với các giảng viên, doanh nhân nổi tiếng. Hoạt động hội sinh viên nhà trường cũng không ngừng có các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm xin việc làm cho sinh viên. Mặc dù TTU luôn sẵn sàng hỗ trợ giới thiệu việc làm cho các em nhưng trong năm vừa qua, phần lớn sinh viên đều chủ động tìm kiếm được việc làm phù hợp với nguyện vọng của mình.

Sau khi tốt nghiệp TTU, em có thể nộp đơn học lên Thạc sĩ tại các trường mà TTU có hợp tác đào tạo không? Và học bổng như thế nào?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể nộp đơn học cao học tại Hoa Kỳ. Việc được nhận hay không sẽ tuỳ thuộc vào GPA của em và yêu cầu của từng trường. Chính sách học bổng tuỳ thuộc vào từng trường, khi các em quyết định nộp vào trường nào thì lien lạc với họ để biết được chi tiết.

Ngành Y đa khoa của đại học Tân Tạo có gì khác so với ngành Y tại các đại học khác ở Việt Nam?

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo

Chương trình Y đa khoa của Đại học Tân Tạo là chương trình đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đào tạo bác sĩ song ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt) theo mô hình của đại học Hoa Kỳ. Theo đó, sinh viên Y đại học Tân Tạo sẽ được học các môn học mới, tiên tiến của các đại học y nổi tiếng ở Hoa Kỳ và các môn học khác tương đương các môn học theo quy định của Bộ GD &ĐT Việt Nam. Sinh viên Y Đại học Tân Tạo có được tạo điều kiện để học và thi lấy chứng chỉ hành nghề bác sĩ Hoa Kỳ USMLE. Chính những yếu tố trên đảm bảo cho sinh viên Y tại ĐH Tân Tạo sau khi ra trường có thể khám chữa bệnh cho bệnh nhân Việt Nam và quốc tế, có thể làm việc tại bất kỳ đâu trên thế giới.

Các sinh viên Khoa Y Đại học Tân Tạo cùng nhóm bạn thực tập sinh ở Hoa Kỳ chụp ảnh lưu niệm với Bác sĩ Dave (áo đỏ), giám đốc Y học tại Bệnh viện St. Mary ở Hoa Kỳ.

Các sinh viên Khoa Y Đại học Tân Tạo cùng nhóm bạn thực tập sinh ở Hoa Kỳ chụp ảnh lưu niệm với Bác sĩ Dave (áo đỏ), giám đốc Y học tại Bệnh viện St. Mary ở Hoa Kỳ.

Sinh viên phải thoả điều kiện nào thì mới được đi Mỹ thực tập? Chi phí bao nhiêu? Một sinh viên đi được mấy lần?

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo

1. Sinh viên phải đạt số điểm GPA từ 3.3 trở lên và vượt qua kỳ phỏng vấn của GS đến từ Hoa Kỳ. Việc đi thực tập tại Hoa Kỳ không hạn chế và sẽ theo chương trình học tập đề ra.

2. Chi phí thực tập bao gồm vé máy bay và ăn ở cho chính các em. Tuy nhiên đợt thực tập vừa qua các SV đã không phải trả tiền cho nhà ở do các Y, bác sĩ của các bệnh viện đã nhận các em về ở tại nhà họ.

Yêu cầu trình độ tiếng Anh cho sinh viên năm thứ nhất là gì?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Để vào học năm nhất, sinh viên phải có trình độ tiếng Anh TOEFL 500 – 520 (tương đương TOEFL iBT 61- 68) điểm. Trường hợp nếu sinh viên trúng tuyển nhưng chưa đạt trình độ tiếng Anh như trên, sinh viên sẽ được học tối đa 1 năm tiếng Anh tại TTU.

Em biết khuôn viên nhà trường rất rộng lớn, vậy việc ăn uống, đi lại của sinh viên được tổ chức như thế nào?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Ký túc xá của TTU có tổ chức nấu ăn hàng ngày cho sinh viên với chi phí trọn gói là 76.4USD/tháng. Tất cả thức ăn đều được đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh sức khỏe. Về việc đi lại, TTU có xe buýt nội bộ phục vụ đưa rước sinh viên từ ký túc xá đến lớp và ngược lại.

Nhằm tạo điều kiện cho SV được hội nhập và rèn luyện các kỹ năng mềm, sinh viên năm thứ nhất của Đại học Tân Tạo được yêu cầu phải ở ký túc xá hoặc khu căn hộ cho thuê Tân Đức Star nằm trong khuôn viên trường. Từ những năm sau, nếu sinh viên không muốn ở KTX có thể ở ngoại trú hoặc thuê căn hộ tại cao cấp Tân Đức Star với chi phí ưu đãi giảm tới 56%.

Phòng ở Tân Đức Star dành cho SV thuê

Phòng ở Tân Đức Star dành cho SV thuê

Xin cho em biết thêm về chương trình dự bị Y đa khoa? Chính sách xét tuyển thế nào và khi nào em sẽ được học chuyên ngành?

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo

Chương trình dự bị Y Đa Khoa là cơ hội dành cho các thí sinh có nguyện vọng vào học ngành Y đa khoa tại TTU, có triển vọng nhưng chưa đạt tất cả các điều kiện đầu vào của TTU. Chương trình học dự bị sẽ bao gồm tiếng Anh, các môn cơ sở nhằm chuẩn bị kiến thức giúp SV thuận lợi hơn trong việc tham gia chương trình Y khoa ở các năm tiếp theo.

Em đọc báo thấy các nhà tuyển dụng hay đánh giá cao kỹ năng mềm ở sinh viên. Em không biết là TTU có chú trọng đến việc trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên bên cạnh việc đào tạo chuyên môn không. Cô Chủ tịch có thể cho em biết rõ hơn về việc này không? Ví dụ như em sẽ được đào tạo các kỹ năng mềm nào, hình thức ra sao, trường có thu thêm phụ phí nào khác cho việc này hay không?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

TTU rất chú trọng đến việc trang bị kĩ năng mềm cho sinh viên. Năm học 2014 – 2015, sinh viên được tham dự workshop về đào tạo kĩ năng xin việc làm gồm các chuỗi bài giảng như Career Planning, Hiring Process, Prepare for a Job Application, and Job Interview. Năm học 2015 – 2016, Nhà trường khuyến khích sinh viên chủ động tham gia các hoạt động ngoại khóa để rèn luyện kĩ năng mềm bằng việc xây dựng quy trình tính điểm tín chỉ hoạt động kĩ năng mềm của sinh viên. Bên cạnh đó, Nhà trường tạo sự liên kết giữa giảng viên, khách mời là các diễn giả các kinh nghiệm trong các ngành đào tạo con người, kinh doanh và các lĩnh vực khác và các cựu sinh viên đang công tác tại các tập đoàn lớn chia sẻ kinh nghiệm việc làm và các bí quyết để thành công ở môi trường làm việc quốc tế.

Hiện tại, trường không thu thêm phụ phí nào cho việc này. Đây là một dịch vụ hỗ trợ mà Nhà trường cung cấp cho sinh viên như hành trang vững chắc cho các em cất bước vào đời.

Sinh viên TTU có được gắn kết với sinh viên TP.HCM và sinh viên thế giới hay không? SV TTU có các hoạt động tiêu biểu nào trong năm vừa qua?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Trong năm vừa qua, hoạt động gắn kết giữa sinh viên TTU với sinh viên các ĐH lớn khác của Việt Nam và quốc tế được thể hiện rõ nét qua các hoạt động:

1. TTU tổ chức chương trình Thủ lĩnh sinh viên để sinh viên TTU có cơ hội giao lưu với đại diện là Thủ lĩnh sinh viên toàn thành, Chủ tịch HSV các trường ĐH khác như ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, RMIT, HUTECH… TTU luôn tạo sân chơi cho các hoạt động sinh viên để các bạn có thể cân bằng giữa việc học và hoạt động vui chơi giải trí. Minh chứng cụ thể năm học 2015 – 2016, TTU tổ chức các hoạt động sôi nổi và thú vị như Halloween Làng Ma Sói, Giáng Sinh, Hội trại xuân, Cuộc thi ca nhạc Golden Rhythm, Moving Up, Thủ lĩnh trẻ TTU, Hội thao ngọn lửa xanh và các hoạt động khác.

2. Đặc biệt TTU có gương mặt em Phạm Hoàng Mẫn đạt giải Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á, các bạn sinh viên tiêu biểu như Đặng Dương Phương Trúc, Phạm Hoàng Mẫn, Bùi Như Hồng Hạnh, Đinh Nhật Nam, Tất Ân Hy được diện kiến Tổng thống Mỹ Obama và giao lưu với các sinh viên tiêu biểu của các ĐH khác ở Việt Nam.

3. Ngày 23/1/2016, 4 sinh viên xuất sắc của Đại học Tân Tạo như Bùi Như Hồng Hạnh, Nguyễn Nhật Lan, Hoàng Phan Nhật Minh, Lê Hoàng Đức Toàn được vinh dự mời tham dự Chương trình Giao lưu hữu nghị sinh viên, học sinh các nước lần thứ III do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Long An phối hợp với Sở GD&ĐT và Tỉnh đoàn Long An tổ chức tại Hội trường thành ủy Tân An, Long An.

4. TTU tạo điều kiện giới thiệu đến sinh viên các chương trình giao lưu sinh viên như Coach for College, Global Village, Career Affairs Day (AEISEC)… để sinh viên TTU có cơ hội giao lưu và gặp gỡ với sinh viên các ĐH khác trên địa bàn TP. HCM.

Hoat động ngoại khoá của sinh viên TTU.

Hoat động ngoại khoá của sinh viên TTU.

Trần Đặng Quang Quốc Việt – Giới tính: Nam – Tuổi: 19 – Email: nautilustran@xxx – Mobile: 0932797xxx

1/- Em muốn hỏi trường có đào tạo các khối ngành gì ? 2/- có đào tạo khối ngành y – dược không ? 3/- khối ngành y – dược học phí 1 năm trọn gói đóng bao nhiêu tiền và đóng làm nhiều đợt trong năm được không ?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

1. Hiện nay TTU đang đào tạo 10 ngành thuộc 05 khoa như sau:

Khoa kỹ thuật: Điện – Điện tử, Khoa học máy tính

Khoa nhân văn và ngôn ngữ: Ngôn ngữ Anh

Khoa Kinh tế: Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Tài chính – Ngân hàng, Kế toán

Khoa Công nghệ sinh học: Công nghệ sinh học, Sinh học ứng dụng

Khoa Y: Y Đa khoa

2. Có đào tạo ngành Y Đa khoa (Bác sĩ đa khoa)

3. Học phí ngành Y là 6.122 USD/năm. Sinh viên có thể đóng học phí 2 lần/năm.

Trần Đặng Quang Quốc Việt – Giới tính: Nam – Tuổi: 19 – Email: nautilustran@xxx – Mobile: 0932797xxx

Em muốn hỏi trường đào tạo các khối ngành gì?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

1. Hiện nay TTU đang đào tạo 10 ngành thuộc 05 khoa như sau:

Khoa kỹ thuật: Điện – Điện tử, Khoa học máy tính

Khoa nhân văn và ngôn ngữ: Ngôn ngữ Anh

Khoa Kinh tế: Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Tài chính – Ngân hàng, Kế toán

Khoa Công nghệ sinh học: Công nghệ sinh học, Sinh học ứng dụng

Khoa Y: Y Đa khoa

Trần Đặng Quang Quốc Việt – Giới tính: Nam – Tuổi: 19 – Email: nautilustran@xxx – Mobile: 0932797xxx

Em cần hỏi về điều kiện tuyển sinh và học phí ở đó.

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

1. Điều kiện tuyển sinh

– Đối với đối tượng tuyển thẳng, đã tốt nghiệp đại học, cao học, cao đẳng chính quy: cần phải đạt phỏng vấn

– Đối với các đối tượng xét tuyển:

+ Điểm bình quân 3 năm 10, 11, 12 từ 7.0 trở lên đối với khoa Y và từ 6.0 trở lên đối với các khoa khác.

+ Tổng điểm các môn thi THPTQG: 19 trở lên đối với Khoa Y và 15 trở lên đối với các khoa khác.

– Đối với học sinh quốc tế: GPA 3 năm từ 2.5 trở lên. 1 môn chính năm 12 phải đạt từ 2.5 trở lên (thang điểm 4)

2. Học phí:

Học phí ở tất cả các ngành học tại TTU hiện nay đều được tài trợ ở mức 50% đến 70% so với chi phí thực tế. Học phí năm 2016 của TTU là 3.122 USD/năm đối với khóa học tiếng Anh dự bị đại học, 6.122 USD/năm đối với sinh viên Y. Đối với sinh viên học theo hệ thống tín chỉ ở các ngành khác, học phí là 101 USD/tín chỉ lý thuyết và 150 USD/tín chỉ thực hành hoặc TOEFL.

Le Minh Thao – Giới tính: Nữ – Tuổi: 48 – Mobile: 0988886xxx

Tôi muốn hỏi thông tin về học phí ngành Y đa khoa?

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo

Học phí ngành Y là 6.122 USD/năm.

Nguyễn Đăng Khoa – Giới tính: Nam – Tuổi: 18 – Email: dangkhoa68@xxx

Khi nào Nhà trường mở ngành Kiến trúc?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

Chào em. Hiện tại TTU chưa có ngành Kiến trúc. Ngành này dự kiến sẽ mở trong 5 năm tới.

Nguyễn Thị Thanh Thương – Giới tính: Nữ – Tuổi: 36 – Email: Thysports2014@xxx – Mobile: 0917255xxx

Tôi có con đang chuẩn bị vào lớp 9, muốn tìm hiểu 1 số vấn đề:nếu đươc xét tuyển vào học PTTH ,thi đại học nghành nào cũng được hay phải bắt buộc thi vào đại học Tân Tạo?học phí ĐH Tân Tạo hiện nay là bao nhiêu 1 năm? Xin cảm ơn.

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Nếu được tuyển vào học PTTH, sau khi tốt nghiệp học sinh có thể chọn bất kỳ ngành nào hoặc trường nào. Bên cạnh đó, học sinh Phổ thông năng khiếu của Đại học Tân Tạo sẽ được ưu tiên xét tuyển khi nộp đơn vào Đại học Tân Tạo ở tất cả các ngành.

Học phí ở tất cả các ngành học tại TTU hiện nay đều được tài trợ ở mức 50% đến 70% so với chi phí thực tế. Học phí năm 2016 của TTU là 3.122 USD/năm đối với khóa học tiếng Anh dự bị đại học, 6.122 USD/năm đối với sinh viên Y. Đối với sinh viên học theo hệ thống tín chỉ ở các ngành khác, học phí là 101 USD/tín chỉ lý thuyết và 150 USD/tín chỉ thực hành hoặc TOEFL.

Nguyễn Thị Nga – Giới tính: Nữ – Tuổi: 43 – Email: ngatuson@xxx – Mobile: 0975799xxx

Học phí của đại học y một năm là bao nhiêu? Thời gian học bác sĩ đa khoa là bao lâu. Con tôi dạt 20.75đ khối B có đỗ vào học không?

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo

Học phí ngành Y là 6.122 USD/năm. Thời gian học: 06 năm. Với 20.75đ, thí sinh có thể nộp đơn vào ngành Y Đa khoa của Đại học Tân Tạo. Sau khi được phỏng vấn, Hội đồng Tuyển sinh của Đại học Tân Tạo sẽ quyết định kết quả trúng tuyển cho thí sinh.

GS Bùi Duy Tâm đang giảng dạy cho các sinh viên Y khoa Đại học Tân Tạo.

GS Bùi Duy Tâm đang giảng dạy cho các sinh viên Y khoa Đại học Tân Tạo.

Phạm Hoàng Ân – Giới tính: Nam – Tuổi: 18 – Email: dtaguong@xxx – Mobile: 0913924xxx

Trường tuyển sinh Đại học ngành gì, điều kiện tuyển sinh ra sao, chi phí học? Có liên thông học ở nước ngoài không?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

1. Hiện nay TTU đang đào tạo 10 ngành thuộc 05 khoa như sau:

Khoa kỹ thuật: Điện – Điện tử, Khoa học máy tính

Khoa nhân văn và ngôn ngữ: Ngôn ngữ Anh

Khoa Kinh tế: Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Tài chính – Ngân hàng, Kế toán

Khoa Công nghệ sinh học: Công nghệ sinh học, Sinh học ứng dụng

Khoa Y: Y Đa khoa

2. Điều kiện tuyển sinh

– Đối với đối tượng tuyển thẳng, đã tốt nghiệp đại học, cao học, cao đẳng chính quy: cần phải đạt phỏng vấn

– Đối với các đối tượng xét tuyển:

+ Điểm bình quân 3 năm 10, 11, 12 từ 7.0 trở lên đối với khoa Y và từ 6.0 trở lên đối với các khoa khác.

+ Tổng điểm các môn thi THPTQG: 19 trở lên đối với Khoa Y và 15 trở lên đối với các khoa khác.

– Đối với học sinh quốc tế: GPA 3 năm từ 2.5 trở lên. 1 môn chính năm 12 phải đạt từ 2.5 trở lên (thang điểm 4)

3. Học phí ở tất cả các ngành học tại TTU hiện nay đều được tài trợ ở mức 50% đến 70% so với chi phí thực tế. Học phí năm 2016 của TTU là 3.122 USD/năm đối với khóa học tiếng Anh dự bị đại học, 6.122 USD/năm đối với sinh viên Y. Đối với sinh viên học theo hệ thống tín chỉ ở các ngành khác, học phí là 101 USD/tín chỉ lý thuyết và 150 USD/tín chỉ thực hành hoặc TOEFL.

4. Các chương trình giảng dạy của TTU đều được thiết kế dựa trên chương trình của những đại học hàng đầu Hoa Kỳ như Đại học Rice, Đại học Duke,… TTU cũng đã ký thỏa thuận hợp tác đào tạo với các trường nêu trên. Do đó, sinh viên TTU có thể có cơ hội được giao lưu, chuyển tiếp sang các đại học ở Hoa Kỳ nếu đáp ứng được các điều kiện của họ.

Phạm Hoàng Ân – Giới tính: Nam – Tuổi: 18 – Email: dtaguong@xxx – Mobile: 0913924xxx

Trường tuyển sinh Đại học ngành gì, điều kiện tuyển sinh ra sao, chi phí học?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

1. Hiện nay TTU đang đào tạo 10 ngành thuộc 05 khoa như sau:

Khoa kỹ thuật: Điện – Điện tử, Khoa học máy tính

Khoa nhân văn và ngôn ngữ: Ngôn ngữ Anh

Khoa Kinh tế: Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Tài chính – Ngân hàng, Kế toán

Khoa Công nghệ sinh học: Công nghệ sinh học, Sinh học ứng dụng

Khoa Y: Y Đa khoa

2. Điều kiện tuyển sinh

– Đối với đối tượng tuyển thẳng, đã tốt nghiệp đại học, cao học, cao đẳng chính quy: cần phải đạt phỏng vấn

– Đối với các đối tượng xét tuyển:

+ Điểm bình quân 3 năm 10, 11, 12 từ 7.0 trở lên đối với khoa Y và từ 6.0 trở lên đối với các khoa khác.

+ Tổng điểm các môn thi THPTQG: 19 trở lên đối với Khoa Y và 15 trở lên đối với các khoa khác.

– Đối với học sinh quốc tế: GPA 3 năm từ 2.5 trở lên. 1 môn chính năm 12 phải đạt từ 2.5 trở lên (thang điểm 4)

3. Học phí ở tất cả các ngành học tại TTU hiện nay đều được tài trợ ở mức 50% đến 70% so với chi phí thực tế. Học phí năm 2016 của TTU là 3.122 USD/năm đối với khóa học tiếng Anh dự bị đại học, 6.122 USD/năm đối với sinh viên Y. Đối với sinh viên học theo hệ thống tín chỉ ở các ngành khác, học phí là 101 USD/tín chỉ lý thuyết và 150 USD/tín chỉ thực hành hoặc TOEFL.


Sinh viên Đại học Tân Tạo.

Sinh viên Đại học Tân Tạo.

Trần Thu Hương – Giới tính: Nữ – Tuổi: 20 – Email: huythunguyen2404@xxx – Mobile: 0977507xxx

Kính chào Ban tuyển sinh, em xin hỏi một chút về thông tin tuyển sinh, hiện tại em đang ở Hà Nội và muốn theo học chương trình của trường.. nhưng do địa lý xa quá nên em không có điều kiện đến cơ sở của trường học. xin hỏi nhà trường có tổ chức học Online không ạ. Em xin chân thành cảm ơn.

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Chào em. Rất tiếc hiện nay Đại học Tân Tạo chỉ đào tạo hệ đại học chính quy tập trung, chưa tổ chức giảng dạy online.

Huynh Thi Tam – Giới tính: Nữ – Tuổi: 53 – Email: anthang.2003@xxx – Mobile: 0949078xxx

Cho toi hoi khoa y truong dai hoc tan co xet tuyen bang hoc ba khong, can phai co dieu kien gi?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Năm 2016, trừ trường hợp tuyển thẳng, Đại học Tân Tạo vẫn xét tuyển bao gồm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Nguyễn Hoài Bắc – Giới tính: Nam – Tuổi: 48 – Email: Bmguyenhoai7@xxx – Mobile: 0908451xxx

Làm ơn cho hỏi năm nay trường có tuyển sinh bằng học bạ không? Nếu có thì lấy điểm từ bao nhiêu?.Học phí 1 học kỳ là bao nhiêu? Xin cảm ơn.

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Năm 2016, trừ trường hợp tuyển thẳng, Đại học Tân Tạo vẫn xét tuyển bao gồm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPTQG. Học phí năm 2016 của TTU là 3.122 USD/năm đối với khóa học tiếng Anh dự bị đại học, 6.122 USD/năm đối với sinh viên Y. Đối với sinh viên học theo hệ thống tín chỉ ở các ngành khác, học phí là 101 USD/tín chỉ lý thuyết và 150 USD/tín chỉ thực hành hoặc TOEFL. Sinh viên có thể đóng học phí cho từng học kỳ.

Đinh Xuân Hoàng – Giới tính: Nam – Tuổi: 52 – Email: Xuanhoang6363@xxx

Trường Đại học Tân Tạo có đào tạo đại học sư phạm không? Nếu có gồm các tổ hợp nào?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Rất tiếc, hiện Đại học Tân Tạo không có đào tạo ngành sư phạm.

Sảnh Đại học Tân Tạo.

Sảnh Đại học Tân Tạo.

Yêu cầu trình độ tiếng Anh cho sinh viên năm thứ nhất là gì?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Để vào học năm nhất, sinh viên phải có trình độ tiếng Anh TOEFL 500 – 520 (tương đương TOEFL iBT 61- 68) điểm. Trường hợp nếu sinh viên trúng tuyển nhưng chưa đạt trình độ tiếng Anh như trên, sinh viên sẽ được học tối đa 1 năm tiếng Anh tại TTU.

Các chương trình khối ngành kinh tế tại Đại học Tân Tạo có gì khác biệt so với các trường đại học khác?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Điều khác biệt của các chương trình khối ngành Kinh tế của Đại học Tân Tạo chính là đầu ra. Ngoài việc phải hoàn thành 120 tín chỉ các môn học bắt buộc, sinh viên kinh tế Đại học Tân Tạo cần phải đạt điểm IELTS 7.0 trở lên để được công nhận tốt nghiệp. Bên cạnh đó, với mục tiêu đào tạo các nhà lãnh đạo, tại Đại học Tân Tạo, sinh viên kinh tế không những học được kiến thức chuyên môn từ các giảng viên, giáo sư là người nước ngoài hoặc người Việt Nam được đào tạo ở nước ngoài, mà còn học được kỹ năng lãnh đạo. Rất nhiều giảng viên, nhà quản lý tại Đại học Tân Tạo là những doanh nhân thành đạt. Do đó, họ dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động kinh doanh của mình. Từ đó, giúp sinh viên có điều kiện được rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, xử lý tình huống và ra quyết định chuẩn xác, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Nguyễn Thu – Giới tính: Nữ – Tuổi: 23 – Email: huythunguyen2404@xxx – Mobile: 0977507xxx

Em xin hỏi nhà trường có lớp học online không ạ. vì em ở Hà Nội không theo học trực tiếp tại trường được và em muốn biết học phí có cao không ạ?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Chào em. Hiện nhà trường chỉ tổ chức đào tạo tập trung chính quy, chưa tổ chức các lớp học online.

Nguyễn Vũ Đức Tín – Giới tính: Nữ – Tuổi: 18 – Email: Tintin3011.tn@xxx – Mobile: 0968271xxx

Em hiện mới thi đại học xong và muốn xét tuyển vào ngành y đa khoa của ĐH Tân Tạo, điểm của em vào khoảng 20, em muốn hỏi tư vấn của trường ạ, và theo em tìm hiểu thì khi vào trường sẽ phải trải qua vòng phỏng vấn, và trường sẽ dạy học bằng chương trình song ngữ Anh – Việt, nếu trình độ tiếng Anh của em ở mức khá thì trường có nhận và đào tạo học lại tiếng anh không ạ? Và có phỏng vấn bằng tiếng Anh không ạ?

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo

Chào em, buổi phỏng vấn sẽ chủ yếu bằng tiếng Việt. Phần phỏng vấn tiếng Anh sẽ giúp cho nhà trường có thể xác định trình độ tiếng Anh của em xem có thể tham gia học chương trình hay không. Thông thường SV trình độ tiếng Anh khá là có thể theo học chương trình.

Nguyễn Đặng Toàn – Giới tính: Nam – Tuổi: 54 – Email: thacsitoan@xxx – Mobile: 0903613xxx

Tôi có con trai, thi Quốc gia vừa rồi được 18đ. Muốn học khoa Y tai trường được không?

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo

Hiện tại Khoa Y của TTU đang tiếp nhận hồ sơ từ 19 điểm trở lên và có điểm học bạ bình quân 3 năm 10, 11, 12 từ 7.0 trở lên.

Phan Tuan – Giới tính: Nam – Tuổi: 38 – Email: Bsck.phantuan@xxx – Mobile: 0633600xxx

Toi co em vua thi xong dai hoc. Nguyen vong cua toi cho e theo hoc bsdk cua quy truong. Cho toi hoi voi dieu kien nhu the nao moi duoc cap bang bac si cua My. Va chi phi hoc tap trung binh hang nam cho viec hoc cua quy truong khoang bao nhieu? Tran trong!

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo

SV Y tốt nghiệp tại TTU sẽ được TTU cấp bằng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Nếu SV muốn học bằng bác sĩ của Mỹ, SV phải sang Mỹ học tiếp để đáp ứng yêu cầu của các trường ở Mỹ, và phải dự thi chứng chỉ hành nghề y khoa Hoa Kỳ. Học phí của SV khoa Y tại TTU là 6.122 USD/năm.

Sinh viên TTU học nhóm.

Sinh viên TTU học nhóm.

Hoàng Phi – Giới tính: Nữ – Tuổi: 20

Nhà trường có sử dụng điểm thi tốt nghiệp và đại học để tuyển sinh không ạ? Hay dựa trên các chỉ tiêu khác tách biệt hoàn toàn với kỳ thi quốc gia ạ?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Nhà trường sử dụng kết hợp điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp và kết quả phỏng vấn để tuyển sinh.

Ngọc Tú – Giới tính: Nam – Tuổi: 23

Đối với những sinh viên có trình độ tiếng Anh chưa cao như em mà muốn học ở trường mình, làm thế nào em có thể đảm bảo đáp ứng được yêu cầu IELTS 7.0 khi tốt nghiệp ạ?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Để đạt được mục tiêu IELTS 7.0 em phải nổ lực rất nhiều trong suốt các năm học tại trường. Mặc dù nhà trường luôn tạo mọi điều kiện về giảng viên, tài liệu, các môn học giúp các em nâng cao tiếng Anh, các em cũng cần phải chủ động lên kế hoạch học tập cho bản thân, học từ bạn bè và các nguồn khác. Có như vậy các em mới đạt được kết quả như mong muốn.

Trước khi em vào học chuyên ngành, Nhà trường sẽ cho em học 01 năm tiếng Anh để em nâng cao trình độ. Các sinh viên Tân Tạo khi tốt nghiệp đều đạt IELTS 7.0 trở lên, và đó cũng chính là một trong các lợi thế cạnh tranh nghề nghiệp của sinh viên Tân Tạo.

* * *

Do thời gian có hạn, buổi tư vấn xin được dừng tại đây. Những câu hỏi chưa được giải đáp, chúng tôi sẽ tiếp nhận trả lời theo địa chỉ mail của quý độc giả gửi tới báo điện tử Dân trí. Chúc quý phụ huynh và các em học sinh có lựa chọn phù hợp, có cơ hội phát triển và thành công trong tương lai.



Xem nguồn

Bộ GD&ĐT yêu cầu: Tránh quá tải trong tổ chức hoạt động đầu năm

Posted: 28 Jul 2016 04:15 AM PDT


Theo đó, Bộ GD&ĐT hướng dẫn 4 hoạt động quan trọng trong nhà trường trong đầu năm học.

Đón học sinh đầu cấp học

Tổ chức các hoạt động để học sinh được tiếp nhận vào lớp, vào trường, làm quen với thầy cô giáo, bạn bè như: họp lớp giới thiệu làm quen, tổ chức đón học sinh mới.

Tạo điều kiện cho học sinh mới vào trường hòa nhập nhanh chóng vào môi trường học tập và rèn luyện mới qua hoạt động hướng dẫn, giúp đỡ thân thiện của bạn bè và thầy cô giáo bằng các hình thức trò chơi, sinh hoạt tập thể, giao lưu kết nghĩa giữa học sinh các lớp đầu cấp với học sinh các lớp trên.

Tổ chức hoạt động tìm hiểu về nhà trường

Tìm hiểu về truyền thống của nhà trường; cơ cấu tổ chức, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường. Tìm hiểu và nắm được điều lệ, quy chế nhà trường, quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện, nội quy và các quy định của nhà trường.

Tìm hiểu về các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị học tập, vị trí phòng học, phòng bộ môn, thư viện, sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu thể dục thể thao, nhà ăn, trang phục, đồ dùng học tập và rèn luyện của học sinh khi đến trường.

Hướng dẫn học sinh trang trí lớp học, chăm sóc, sử dụng, giữ gìn, bảo vệ các công trình, phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường; sử dụng, giữ gìn, bảo quản sách, vở, đồ dùng học tập.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị tránh quá tải khi triển khai các hoạt động đầu năm cho học sinh (ảnh: minh họa)

Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị tránh quá tải khi triển khai các hoạt động đầu năm cho học sinh (ảnh: minh họa)

Tìm hiểu về chương trình giáo dục

Tổ chức tìm hiểu các hoạt động học tập, giới thiệu để giúp học sinh làm quen với mục đích, yêu cầu, chương trình học tập và giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp. Llàm quen và từng bước tiếp cận với nội dung, phương pháp, hình thức dạy học môn học/hoạt động giáo dục một cách tích cực, chủ động, tự tin.

Giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo nhằm khơi dậy trong các em sự yêu thích và hứng thú đối với môn học.

Hướng dẫn tham gia một số hoạt động trong và ngoài nhà trường

Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh tập hát Quốc ca, Đoàn ca, Đội ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi lễ theo đúng nghi thức. Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định.

Cũng theo văn bản này, Bộ GD&ĐT yêu cầu, việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý học sinh, gắn với thực tế của địa phương; thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp học, tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt, qua loa hoặc nặng nề, hình thức gây quá tải cho học sinh.

Các hoạt động cần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự quản của học sinh, gắn với các hoạt động xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Các Sở/Phòng GD&ĐT chỉ đạo việc triển khai tổ chức các hoạt động đầu năm học ở tất cả các cơ sở GDTH, GDTrH, GDTX trên địa bàn. Tùy theo kế hoạch của mỗi trường, các hoạt động này có thể tổ chức ngay sau khi học sinh tựu trường hoặc trong thời gian chuẩn bị khai giảng năm học mới.

Mỹ Hà



Xem nguồn

Ngưỡng điểm xét tuyển của trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Nông lâm TPHCM, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Posted: 28 Jul 2016 03:32 AM PDT


Thí sinh thi THPT quốc gia 2016 tại TPHCM

Thí sinh thi THPT quốc gia 2016 tại TPHCM

PGS.TS Đỗ Văn Dũng- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết đểm sàn nộp hồ sơ xét tuyển vào trường của hệ đại trà Nhóm ngành 1 gồm Cơ điện tử, Ô tô, Điện điện tử, Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ Kỹ thuật Hoá học là 19 điểm. Nhóm 2 gồm các ngành còn lại là 18 điểm. Các ngành chất lượng cao thấp hơn sàn đại trà 1 điểm.

Các ngành có nhân môn chính hệ số: Sư phạm Anh 26 điểm; Ngôn ngữ Anh 24 điểm; Thiết kế thời trang 20 điểm. Điểm môn chính từ 5 trở lên, tổng 3 môn chưa nhân hệ số từ 15 trở lên.

TS Dũng cho biết "năm nay nhiều trường top trên nhưng vẫn đưa ra ngưỡng điểm xét tuyển bằng với mức điểm sàn là hại thí sinh. Do năm nay thí sinh không được phép thay đổi nguyện vọng sau khi đăng ký nên nhà trường không đưa điểm sàn thấp vì sẽ hại thí sinh, làm mất cơ hội trúng tuyển nguyện vọng 1 của thí sinh. Nhà trường sẵn sàng chấp nhận tuyển thiếu còn hơn là hại thí sinh".

Theo ông Dũng, năm nay đề toán, lý khó nên điểm sàn xét tuyển của trường giảm hơn năm ngoái 1 điểm như thế vừa đúng thực lực của thí sinh.

Tương tự, TS Trần Đình Lý – Trưởng phòng đào tạo Trường Nông lâm TP.HCM cho biết Hội đồng tuyển sinh của trường đã quyết định mức điểm sàn xét tuyển vào trường là 18 điểm cho 30/54 chuyên ngành đào tạo. Mức điểm này cao hơn năm ngoái 1 điểm.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của trường trong năm 2016. Theo đó, điểm xét tuyển của ngành Y đa khoa, Răng Hàm Mặt là 21 điểm. Các ngành: Điều dưỡng (có 20 chỉ tiêu chuyên ngành Gây mê hồi sức), Xét nghiệm Y học, Kỹ thuật Y học, Y tế công cộng, Khúc xạ Nhãn khoa xét tuyển từ mức 17 điểm. Riêng ngành Khúc xạ Nhãn khoa, điểm thi môn ngoại ngữ THPT ≥ 7 điểm.

Được biết, năm nay chỉ tiêu tuyển của trường Phạm Ngọc Thạch là 1060, chỉ dành cho thí sinh có hộ khẩu TPHCM. Riêng ngành Y đa khoa chỉ tiêu lên đến 750.

Lê Phương



Xem nguồn

Có khoảng 320.000 thí sinh tham gia xét tuyển đại học 2016

Posted: 28 Jul 2016 02:50 AM PDT


Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga

Hơn 100 trường đại học xét tuyển theo học bạ phổ thông

Trao đổi với báo chí ngay sau khi công bố điểm sàn, thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH năm nay dựa vào 3 yếu tố.

Thứ nhất về ưu tiên đảm bảo chất lượng, trong đó đầu tiên là phải xem xét điểm trung bình các khối thi. Năm nay điểm trung bình môn tăng. Phổ điểm năm nay thích hợp cho các trường xét tuyển.

Bộ GD&ĐT đã đưa ra các phương án để thảo luận và chưa bao giờ các thành viên trong Hội đồng cùng thống nhất cao như năm nay, đó là cùng thống nhất ở mức 15 điểm. Dù Bộ GD&ĐT cũng băn khoăn mức điểm này có thể hơi cao so với khối D, nhưng các trường vẫn quyết tâm phải đảm bảo chất lượng chứ không chạy theo chỉ tiêu. Dự báo do phổ điểm phân hóa tốt, thí sinh đạt điểm tuyệt đối không nhiều nên chắc chắn sẽ không có hiện tượng thí sinh điểm cao mà trượt đại học.

Thứ hai về chỉ tiêu tuyển sinh của các trường. Chỉ tiêu hiện nay không phải là pháp lệnh do Nhà nước giao và các trường thực hiện dựa trên năng lực đào tạo tối đa của nhà trường. Nhà trường có thể sử dụng hết năng lực đó để đào tạo hoặc ít hơn. Do đó, việc tuyển đủ hay không đủ chỉ tiêu không có ý nghĩa như trước đây.

Chỉ tiêu mà chúng ta xem xét để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào còn phụ thuộc vào phương thức tuyển sinh của các tường. Hiện có hơn 100 trường đại học tuyển theo xét học bạ ở phổ thông, tương ứng với khoảng 102.000 thí sinh.

Như vậy, còn khoảng 320.000 thí sinh sẽ xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia 2016 vào đại học. Do đó, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào phải làm sao đảm bảo được nguồn tuyển cho khoảng 320.000 thí sinh nói trên chứ không phải cho tổng 420.000 theo như chỉ tiêu đăng ký của các trường.

Thứ ba về phương thức xác định các tổ hợp xét tuyển của các trường, không giống như thi "3 chung" chỉ có 5 tổ hợp môn thi, năm nay, các trường có quyền bổ sung tổ hợp mới nhưng phải đảm bảo quy định chỉ tiêu tổ hợp truyền thống không dưới 50%.

Hội đồng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng chỉ tiêu ứng với 5 khối truyền thống, không xác định chỉ tiêu các khối còn lại. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn tuyển sẽ dư ra khá nhiều và các trường dồi dào nguồn tuyển.

Điểm tiếng Anh không thấp

Trả lời báo chí về điểm tiếng Anh năm nay thấp nhưng điểm sàn 15 sẽ gây khó khăn cho các trường xét tuyển khối D và xét tuyển các tổ hợp môn thi có tiếng Anh, Thứ trưởng Ga cho rằng, trước đây, tiếng Anh là môn thi tự chọn nhưng từ năm 2015 đến nay, môn học này thành môn thi bắt buộc. Như vậy có nghĩa, từ chỗ chỉ có một số thí sinh đi thi đến mọi thí sinh đều phải thi môn này, đó là bước phát triển nhanh, dài trong quyết tâm dạy học ngoại ngữ ở các nhà trường.

Tuy phổ điểm môn thi tiếng Anh năm nay không cao nhưng số lượng các em đạt từ 5 điểm trở lên cũng rất đông chứ không như chúng ta nghĩ. Đây cũng chính là các em có nguyện vọng sử dụng tiếng Anh để xét tuyển vào ĐH. Như vậy, thí sinh quyết tâm thi khối D điểm tiếng Anh cao chứ không phải thấp. Điều đó cũng có nghĩa nguồn tuyển khối D không hề hạn hẹp, các trường không nên lo lắng.

“Hiện nay, tăng cường dạy học ngoại ngữ là 1 trong 8 chương trình lớn được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trương thực hiện. Do đó, sắp tới chắc chắc việc dạy học ngoại ngữ sẽ được cải thiện. Tất nhiên, chúng ta không thể mong muốn có sự thay đổi đột biến trong một sớm một chiều” – thứ trưởng Ga nhấn mạnh.

Giải thích về hiện tượng một số vùng khó khăn miền núi nhưng thí sinh lại có điểm tiếng Anh cao, thậm chí cao hơn cả các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM? Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD&ĐT cho hay, trong quy chế thi năm nay, về tổng thể, ngoại ngữ là môn thi bắt buộc, nhưng địa phương nào điều kiện dạy học chưa đảm bảo thì học sinh vẫn có thể chọn môn thay thế.

Các vùng khó khăn, số thí sinh chọn môn thi thay thế ngoại ngữ cũng khá nhiều. Các em chọn thi môn này hầu hết là để dùng kết quả xét tuyển vào ĐH và học tốt ngoại ngữ. Ví dụ, ở Lào Cai,có 524 thí sinh đăng ký thi ngoại ngữ thì có đến 502 em dự thi để xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Xử lý nghiêm trường đại học vượt chỉ tiêu

Nhấn mạnh về công tác xét tuyển, thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, Bộ GD&ĐT luôn lưu ý các trường phải thực hiện nghiêm theo chỉ tiêu đã đăng ký. Nếu trường nào tuyển vượt chỉ tiêu sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của quy chế tuyển sinh và Thông tư 32. Quy chế tuyển sinh năm nay cũng tạo cơ chế để các trường thực hiện được quy định trên. Bộ GD&ĐT không quy định điểm xét tuyển đợt sau phải cao hơn đợt trước.

Bên cạnh đó, sau khi có kết quả xét tuyển, thí sinh phải nộp giấy báo kết quả thi cho nhà trường để khẳng định vào học trường đó. Từ đó, giúp trường biết chắc chắn có bao nhiêu thí sinh học trường mình.

Thử nghiệm đăng ký xét tuyển trực tuyến từ chiều ngày 28/7

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD&ĐT cho biết: Để tạo điều kiện cho thí sinh làm quen với phương thức đăng ký xét tuyển trực tuyến, từ chiều ngày 28/7/2016 đến 17h00 ngày 31/7/2016 Bộ GDĐT sẽ cho phép các thí sinh thử nghiệm việc đăng ký trực tuyến trên trang http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn

Để đăng ký trực tuyến cần đăng nhập vào hệ thống thông qua mã truy cập đã được cung cấp khi thí sinh đăng ký dự thi và số chứng minh nhân dân (đã đăng ký trong Phiếu ĐKDT).

Ngoài ra, đề nhận mã xác thực (mã OTP) khi đăng ký xét tuyển trực tuyến, thí sinh phải có số điện thoại di động đã được đăng ký trong hệ thống.

Thí sinh nào sử dụng hình thức đăng ký xét tuyển trực tuyến chưa đăng ký số điện thoại di động hoặc có nguyện vọng đổi số điện thoại di động, cần về điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi nộp đơn đề nghị để đăng ký hoặc thay đổi số điện thoại di động.

Thông tin đăng ký thử sẽ được hệ thống xóa sau khi kết thúc thời gian đăng ký thử.

Hồng Hạnh (ghi)



Xem nguồn

Điểm sàn đại học 2016 là 15

Posted: 28 Jul 2016 02:06 AM PDT


Sáng nay 28/7, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng tuyển sinh đầu vào đại học (điểm sàn) 2016.

điểm sàn đại học 2016, điểm sàn ĐH 2016, điểm sàn xét tuyển ĐH 2016, điểm sàn xét tuyển đại học 2016, tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2016, kỳ thi THPT quốc gia 2016

Điểm sàn xét tuyển ĐH năm 2016 là 15 điểm

Theo đó, đ​iểm sàn xét tuyển đại học năm 2016 là 15 điểm, áp dụng cho tất cả các khối thi A, A1, B, C, D. Mức điểm sàn năm nay bằng với điểm sàn đại học của năm 2015.

Mức 15 điểm là tổng điểm 3 môn thi THPT quốc gia năm 2016 không nhân hệ số, chưa tính điểm ưu tiên khu vực và đối tượng.

Một số trường xét tuyển bằng các tổ hợp môn thi khác sẽ được Hội đồng đưa ra nguyên tắc chung để thực hiện.​

Năm nay, Bộ GD-ĐT bỏ điểm sàn ở bậc cao đẳng. Theo đó, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với hệ cao đẳng là tốt nghiệp THPT.

Sau khi có điểm sàn do Bộ GD-ĐT công bố, các trường đại học đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển. Các thí sinh sẽ bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 từ ngày 1 – 12/8.

Lê Văn

điểm sàn đại học 2016, điểm sàn ĐH 2016, điểm sàn xét tuyển ĐH 2016, điểm sàn xét tuyển đại học 2016, tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2016, kỳ thi THPT quốc gia 2016



Xem nguồn

Đang tư vấn tuyển sinh mô hình Giáo dục Khai phóng của ĐH Tân Tạo

Posted: 28 Jul 2016 01:24 AM PDT


Buổi tư vấn cũng nhằm cung cấp thông tin cho các em học sinh đã tốt nghiệp PTTH, cũng như các quý phụ huynh muốn tìm hiểu về một trường đại học quốc tế chất lượng cao, ươm mầm tài năng.

Buổi tư vấn có sự tham gia của: Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo (TTU); GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo và TS. Michael Lộc Phạm – Trưởng khoa Kinh Tế Đại học Tân Tạo.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo.


GS. TS. BS Bùi Duy Tâm - Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo.

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo.

TS. Michael Lộc Phạm - Trưởng khoa Kinh Tế Đại học Tân Tạo.

TS. Michael Lộc Phạm – Trưởng khoa Kinh Tế Đại học Tân Tạo.

Bạn đọc đặt câu hỏi TẠI ĐÂY để được giải đáp ngay bây giờ

* * *

Mời bạn đọc theo dõi buổi tư vấn:

Câu hỏi: Em muốn hỏi cô Đặng Hoàng Yến, Đại học Tân Tạo là trường quốc tế hay quốc gia hay tư thục vậy cô? Bằng cấp là do ai cấp?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

Đại học Tân Tạo (TTU) là Đại học Việt Nam theo đuổi mô hình giáo dục khai phóng của Hoa Kỳ. Do đó, chất lượng đào tạo tại TTU theo tiêu chuẩn của đại học hàng đầu Hoa Kỳ. Trừ ngành Y đa khoa được giảng dạy song ngữ (Anh – Việt), tất cả các ngành khác được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh. Sinh viên theo học tại TTU được sống, học tập và góp phần vào việc xây dựng văn hóa và môi trường của một đại học Hoa Kỳ, đồng thời vẫn tuân thủ mọi quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Bằng tốt nghiệp đại học do Đại học Tân Tạo cấp theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo và có giá trị như những bằng do các trường đại học khác trong nước cấp.


Đại học Tân Tạo (Long An).

Đại học Tân Tạo (Long An).

Em là sinh viên đã tốt nghiệp. Hiện nay em muốn học một ngành khác tại TTU thì có được không? Thủ tục như thế nào?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Năm 2016, TTU tiếp tục tuyển thẳng các sinh viên đã tốt nghiệp đại học, thạc sĩ trong và ngoài nước. Sinh viên chỉ cần nộp đơn và đạt phỏng vấn là có thể theo học bất kỳ chương trình đại học nào mà sinh viên quan tâm.

Các chương trình khối ngành kinh tế tại đại học Tân Tạo có gì khác biệt so với các trường đại học khác?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Điều khác biệt của các chương trình khối ngành Kinh tế-Thương Mại của Đại học Tân Tạo chính là đầu ra. Ngoài việc phải hoàn thành 120 tín chỉ các môn học bắt buộc, sinh viên kinh tế-thương mại. Đại học Tân Tạo cần phải đạt điểm IELTS 7.0 trở lên để được công nhận tốt nghiệp. Bên cạnh đó, với mục tiêu đào tạo các nhà lãnh đạo, tại Đại học Tân Tạo, sinh viên kinh tế không những học được kiến thức chuyên môn từ các giảng viên, giáo sư là người nước ngoài hoặc người Việt Nam được đào tạo ở nước ngoài, mà còn học được kỹ năng lãnh đạo. Rất nhiều giảng viên, nhà quản lý tại Đại học Tân Tạo là những doanh nhân thành đạt. Do đó, họ dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động kinh doanh của mình. Từ đó, giúp sinh viên có điều kiện được rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, xử lý tình huống và ra quyết định chuẩn xác, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Nhất là được đào tạo để trở thành "Doanh Nhân Thành Đạt" như là định hướng của Chủ Tịch TTU & trường khoa Kinh Tế Thương Mại.

Với mục tiêu đào tạo ra những nhà lãnh đạo cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Đại học Tân Tạo rất chú trọng đến việc đào tạo kỹ năng thực tế cho sinh viên. Ngay trong thời gian học, các em thường xuyên được tạo điều kiện thực tập tại các doanh nghiệp trực thuộc tập đoàn. Nhiều sinh viên cũng tự nộp đơn đi thực tập tại các nước khác như Philippines, Malaysia, Canada, Thái Lan. Kết quả là, có rất nhiều sinh viên nhận được lời mời làm việc tại các công ty quốc tế, công ty đa quốc gia từ lúc chưa tốt nghiệp.

Cháu không rõ mô hình giáo dục khai phóng (Liberal Arts) là gì và mục tiêu của nó ra sao ạ?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

Giáo dục khai phóng (Liberal Arts) là giáo dục nhằm tạo ra con người được tự do trong sáng tạo, trong tư duy, trong nhận thức, trong việc nhận lãnh trách nhiệm và tự chịu trách nhiệm về các quyết định của chính mình. Theo đó, sinh viên được cung cấp một nền tảng kiến thức rộng và những kỹ năng mềm giúp sinh viên có thể áp dụng sự hiểu biết và các kiến thức của mình một cách linh hoạt. Nền giáo dục khai phóng còn nhấn mạnh và đề cao về các giá trị đạo đức, và nghĩa vụ của một công dân đối với cộng đồng, với đất nước, với gia đình và với chính bản than mình… SV theo học chương trình này sẽ có được kiến thức tổng quát nhằm có thêm cơ hội tiếp cận nhiều lĩnh vực học thuật và nhiều chiến lược học tập, bên cạnh chương trình học chuyên sâu trong ít nhất một lĩnh vực học thuật nào đó. Nói tóm lại, nền giáo dục khai phóng nhằm đào tạo ra con người tự cởi trói cho chính mình bởi được trang bị một kiến thức toàn diện và chuyên sâu để có thể thích ứng với nhiều loại môi trường khác nhau.

Sinh viên Đại học Tân Tạo trong buổi học nhóm.

Sinh viên Đại học Tân Tạo trong buổi học nhóm.

Em dự định nộp vào học Khoa Kinh Tế. Em được biết ngoài việc xét tuyển dựa trên học bạ, điểm thi THPT, TTU còn tổ chức phỏng vấn các thí sinh. Em muốn biết việc phỏng vấn sẽ diễn ra khi nào, bằng tiếng Anh hay tiếng Việt, em cần chuẩn bị nội dung gì? Khi nào em sẽ biết được kết quả phỏng vấn?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Thông thường việc phỏng vấn sẽ được sắp xếp lich phỏng vấn sau khi em nộp hồ sơ và thong báo cho em lịch phỏng vấn tuỳ thuộc vào mỗi khoa và theo phương thức: Ưu tiên những sinh viên nộp trước.

Phỏng vấn có thể bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy theo trình độ của thí sinh.

Mục đích của vòng phỏng vấn là để nhà trường tiếp xúc trực tiếp thí sinh; tìm hiểu xem em có năng lực phù hợp và quyết tâm yêu ngành học mà em đã chọn hay không; em có hoài bão nóng bỏng muốn thực hiện ước mơ của mình bằng cách cố gắng học cho thành tài hay không, em sẽ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống như thế nào, hoàn cảnh kinh tế gia đình có thuận lợi không … Do đó, em không cần phải chuẩn bị trước.

Cũng cần lưu ý thêm là ngoài việc phỏng vấn như đã nêu trên, thí sinh nộp đơn vào ngành Y có thể sẽ được yêu cầu viết một bài luận ngắn bằng tiếng Anh cấp THPT và tiếng Việt hoặc làm một số bài kiểm tra tùy theo quyết định của trưởng khoa Y.

Kết quả đạt phỏng vấn sẽ được gửi thông báo cho các em. Tuy nhiên các em chỉ được xem xét trúng tuyển hay không sau khi các em nộp phiếu điểm cho TTU. Kết quả trúng tuyển sẽ công bố trên Website của TTU và gửi cho từng thí sinh.

Trước đây nhà trường có rất nhiều học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó. Năm nay không biết Bà Chủ tịch có còn tiếp tục cấp học bổng không và tiêu chí tuyển chọn như thế nào?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

Hiện nay TTU vẫn xem xét cấp học bổng cho các sinh viên xuất sắc, có hoàn cảnh đặc biệt. Sau khi hoàn thành thủ tục nhập học, sinh viên có thể nộp đơn xin xét cấp học bổng. Tuy nhiên, việc cấp học bổng sẽ được xem xét đề xuất bởi hội đồng xét duyệt cấp học bổng dựa trên nhiều tiêu chí tùy theo từng thời điểm khác nhau, Chủ tịch Quỹ học bổng sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng. Do đó, theo ý kiến nhà trường, sinh viên nên chủ động tài chính trước và việc cấp học bổng sẽ chỉ mang tính chất hỗ trợ, khuyến học, dành cho các sinh viên thật sự xứng đáng.

Thưa Thầy, con rất muốn được vào học tại trường nhưng con lo trình độ tiếng Anh của con không theo được chương trình học. Nhà trường cho biện pháp gì hỗ trợ cho con hay không?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Nếu em đáp ứng đủ các điều kiện xét tuyển đầu vào, em sẽ được nhận vào chương trình dự bị tiếng Anh 01 năm của TTU. Chương trình này sẽ giúp em cải thiện, củng cố và nâng cao tiếng Anh nhằm đạt được điều kiện đầu vào của nhà trường. Kết quả đào tạo các năm cho thấy hầu hết các sinh viên đều đạt điều kiện đầu vào tiếng Anh sau một năm học tại trường. Tuy nhiên, ở đâu cũng vậy, thái độ học tập và quyết tâm chính là yếu tố quyết định sự thành công của người học.

Sinh viên Đại học Tân Tạo tham gia các hoạt động ngoại khóa với SV quốc tế.

Sinh viên Đại học Tân Tạo tham gia các hoạt động ngoại khóa với SV quốc tế.

Chứng chỉ USMLE là gì? Quy trình để thi chứng chỉ USMLE là gì? Lệ phí thi là bao nhiêu?

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo

Chứng chỉ USMLE (United States Medical Licensing Examination) là chứng chỉ bắt buộc của mọi sinh viên Y khoa tại Hoa Kỳ. Sinh viên phải vượt qua hai kỳ thi ÚMLE mới được phép tốt nghiệp và đi thực tập tại các bệnh viện.. Chứng chỉ này chứng minh trình độ đào tạo của TTU ngang bằng với các đại học Y khoa của Hoa Kỳ và sinh viên y khoa Tân Tạo nhận được chứng chỉ này là điều kiện nộp đơn thi lấy giấy phép hành nghề Y khoa tại Hoa Kỳ.

Tại TTU sinh viên sẽ được làm quen và ôn luyện về cách thức thi USMLE.

Lệ phí thi sẽ theo quy định hàng năm của nơi tổ chức thi. TTU sẽ hướng dẫn sinh viên về thủ tục dự thi chứng chỉ quan trọng này.

Học phí tại Đại học Tân Tạo năm 2016? Học phí tại Đại học Tân Tạo có tăng hàng năm không? Tỉ lệ tăng là bao nhiêu? Lộ trình tăng trong cả một khoá học như thế nào?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

Học phí ở tất cả các ngành học tại TTU hiện nay đều được tài trợ ở mức 50% đến 70% so với chi phí thực tế. Học phí năm 2016 của TTU là 3.122 USD/năm đối với khóa học tiếng Anh dự bị đại học, 6.122 USD/năm đối với sinh viên Y. Đối với sinh viên học theo hệ thống tín chỉ ở các ngành khác, học phí là 101 USD/tín chỉ lý thuyết và 150 USD/tín chỉ thực hành hoặc TOEFL.

Việc điều chỉnh học phí tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như lạm phát, vật giá hàng năm. Tuy nhiên, mức tăng tăng học phí sẽ không vượt quá 15% mỗi năm cho mỗi khóa học nhằm giúp sinh viên có thể chủ động tài chính trong suốt khóa học của mình. Cần lưu ý thêm là, mức học phí hiện nay của nhà trường vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với kinh phí đào tạo theo chuẩn ĐH Hoa Kỳ.

Nhà trường có chính sách hỗ trợ sinh viên đóng học phí không, điều kiện như thế nào?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

Sinh viên TTU học khá, giỏi, có nghị lực, có ý chí vươn lên, tham gia tích cực các hoạt động phong trào TDTT, văn thể mỹ, có hoàn cảnh khó khăn (Con thương binh, liệt sĩ; Con của gia đình hưởng chính sách như thương binh); Con của gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn có xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi cha mẹ sinh viên làm việc hoặc của chính quyền địa phương nơi sinh viên sinh sống; Mồ côi cả cha lẫn mẹ; Con của gia đình thuộc diện có sổ xóa đói giảm nghèo, và không vi phạm kỷ luật của TTU có thể nộp đơn xin được vay theo chính sách hiện hành.

Nếu hồ sơ được chấp nhận, Sinh viên sẽ được Nhà trường cho vay không lãi trong suốt quá trình học và được phép hoàn lại trong vòng từ 02 – 05 năm sau khi tốt nghiệp.

Con thấy trường mình có chính sách cho vay. Vậy con có bị ràng buộc gì không cô, ví dụ như phải cống hiến bao nhiêu năm? Lãi suất ra sao nữa?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

Có ràng buộc, nhưng cũng là cơ hội để sinh viên có điều kiện an tâm học tập. Khi đi làm, thời gian phục vụ cho TTU sẽ gấp đôi thời gian vay. Vị trí làm việc sẽ do TTU quyết định. Nếu không tìm được vị trí tại các công ty của tập đoàn thì sinh viên phải về phục vụ cho tỉnh địa phương một thời gian quy định trong hợp đồng.

Sau 6 tháng kể từ ngày tốt nghiệp ra trường, sinh viên sẽ hoàn trả khoản vay cho quỹ ITA theo thời hạn như sau:

– Sinh viên được vay từ 250 triệu đến 400 triệu để đóng học phí thì sinh viên có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ số tiền đã vay cho quỹ ITA trong thời hạn tối đa 05 năm.

– Sinh viên được vay từ 100 triệu đến 250 triệu trên tổng học phí phải đóng, thì sinh viên có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ số tiền đã vay cho quỹ ITA trong thời hạn 03 năm.

– Sinh viên được vay từ 7,5 triệu đến 100 triệu trên tổng học phí phải đóng, thì sinh viên có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ số tiền đã vay cho quỹ ITA trong thời hạn 02 năm.

– Sinh viên để quá thời hạn trả theo quy định sẽ chịu phạt lãi thanh toán chậm theo lãi suất phạt của ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại Thương Việt Nam.

Khoa Kinh tế có đào tạo cao học không?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Hiện nay khoa Kinh tế đã nộp hồ sơ để được đào tạo cao học Quản trị kinh doanh MBA. Điều kiện đầu vào, nội dung chương trình, học phí và các vấn đề liên quan sẽ được công bố trên trang tuyển sinh của Đại học Tân Tạo.

Nhờ GS. Bùi Duy Tâm cho tôi biết việc thực tập của sinh viên khoa Y như thế nào?

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo

Nhà trường rất chú trọng đến việc thực tập của sinh viên. Ngay từ năm thứ nhất nhà trường đã sắp xếp cho các em đi thực tập. Ngoài Bệnh viện Đa khoa Tân Tạo, sinh viên y khoa ĐH Tân Tạo còn được tạo điều kiện tối đa để thực tập tại các Bệnh viện lớn như: BV Thống Nhất, BV Bình Dân, BV Nguyễn Tri Phương, BV Từ Dũ, Bệnh viện Nhi, BV Da liễu, Trung tâm Y khoa Hòa Hảo, BV Đại học Y dược…

Các sinh y khoa xuất sắc còn được cử đi tham gia hội thảo, báo cáo, thực tập tại ở nước ngoài như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Hiện nay có một nhóm SV của Đại học Tân Tạo vẫn đang thực tập tại St. Mary, thuộc bang Indiana, Hoa Kỳ.

Cháu có câu hỏi về khoa kinh tế: Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm và mức lương khởi điểm?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

100% sinh viên khóa đầu tiên tốt nghiệp có việc làm với mức từ 8-20 triệu/tháng, trong đó 89% làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia như: Unilever, LG, PWC Vietnam, Pepsi, Wall street English center, Odyssey Resources Vietnam…

Với mục tiêu đào tạo ra những nhà lãnh đạo cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Đại học Tân Tạo rất chú trọng đến việc đào tạo kỹ năng thực tế cho sinh viên. Ngay trong thời gian học, các em thường xuyên được tạo điều kiện thực tập tại các doanh nghiệp trực thuộc tập đoàn. Nhiều sinh viên cũng tự nộp đơn đi thực tập tại các nước khác như Philippines, Malaysia, Canada, Thái Lan. Kết quả là, có rất nhiều sinh viên nhận được lời mời làm việc tại các công ty quốc tế, công ty đa quốc gia từ lúc chưa tốt nghiệp.

Tập đoàn Tân Tạo có chính sách giữ sinh viên tốt nghiệp lại công tác không cô Chủ tịch?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

Có. Nếu sinh viên chứng tỏ được năng lực phù hợp với vị trí tuyển dụng của TTU, TTU sẽ giữ SV ở lại công tác theo thỏa thuận của hai bên.

Tôi thấy sinh viên Tân Tạo có việc làm lương cao, nhưng không biết là do các em ấy tự tìm kiếm hay Nhà trường hỗ trợ?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Trong suốt thời gian học tập tại trường, nhà trường luôn tạo cơ hội cho sinh viên được rèn luyện kỹ năng tìm kiếm việc làm thông qua các buổi hội thảo chuyên đề với các giảng viên, doanh nhân nổi tiếng. Hoạt động hội sinh viên nhà trường cũng không ngừng có các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm xin việc làm cho sinh viên. Mặc dù TTU luôn sẵn sàng hỗ trợ giới thiệu việc làm cho các em nhưng trong năm vừa qua, phần lớn sinh viên đều chủ động tìm kiếm được việc làm phù hợp với nguyện vọng của mình.

Sau khi tốt nghiệp TTU, em có thể nộp đơn học lên Thạc sĩ tại các trường mà TTU có hợp tác đào tạo không? Và học bổng như thế nào?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể nộp đơn học cao học tại Hoa Kỳ. Việc được nhận hay không sẽ tuỳ thuộc vào GPA của em và yêu cầu của từng trường. Chính sách học bổng tuỳ thuộc vào từng trường, khi các em quyết định nộp vào trường nào thì lien lạc với họ để biết được chi tiết.

Ngành Y đa khoa của đại học Tân Tạo có gì khác so với ngành Y tại các đại học khác ở Việt Nam?

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo

Chương trình Y đa khoa của Đại học Tân Tạo là chương trình đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đào tạo bác sĩ song ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt) theo mô hình của đại học Hoa Kỳ. Theo đó, sinh viên Y đại học Tân Tạo sẽ được học các môn học mới, tiên tiến của các đại học y nổi tiếng ở Hoa Kỳ và các môn học khác tương đương các môn học theo quy định của Bộ GD &ĐT Việt Nam. Sinh viên Y Đại học Tân Tạo có được tạo điều kiện để học và thi lấy chứng chỉ hành nghề bác sĩ Hoa Kỳ USMLE. Chính những yếu tố trên đảm bảo cho sinh viên Y tại ĐH Tân Tạo sau khi ra trường có thể khám chữa bệnh cho bệnh nhân Việt Nam và quốc tế, có thể làm việc tại bất kỳ đâu trên thế giới.

Các sinh viên Khoa Y Đại học Tân Tạo cùng nhóm bạn thực tập sinh ở Hoa Kỳ chụp ảnh lưu niệm với Bác sĩ Dave (áo đỏ), giám đốc Y học tại Bệnh viện St. Mary ở Hoa Kỳ.

Các sinh viên Khoa Y Đại học Tân Tạo cùng nhóm bạn thực tập sinh ở Hoa Kỳ chụp ảnh lưu niệm với Bác sĩ Dave (áo đỏ), giám đốc Y học tại Bệnh viện St. Mary ở Hoa Kỳ.

Sinh viên phải thoả điều kiện nào thì mới được đi Mỹ thực tập? Chi phí bao nhiêu? Một sinh viên đi được mấy lần?

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo

1. Sinh viên phải đạt số điểm GPA từ 3.3 trở lên và vượt qua kỳ phỏng vấn của GS đến từ Hoa Kỳ. Việc đi thực tập tại Hoa Kỳ không hạn chế và sẽ theo chương trình học tập đề ra.

2. Chi phí thực tập bao gồm vé máy bay và ăn ở cho chính các em. Tuy nhiên đợt thực tập vừa qua các SV đã không phải trả tiền cho nhà ở do các Y, bác sĩ của các bệnh viện đã nhận các em về ở tại nhà họ.

Yêu cầu trình độ tiếng Anh cho sinh viên năm thứ nhất là gì?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Để vào học năm nhất, sinh viên phải có trình độ tiếng Anh TOEFL 500 – 520 (tương đương TOEFL iBT 61- 68) điểm. Trường hợp nếu sinh viên trúng tuyển nhưng chưa đạt trình độ tiếng Anh như trên, sinh viên sẽ được học tối đa 1 năm tiếng Anh tại TTU.

Em biết khuôn viên nhà trường rất rộng lớn, vậy việc ăn uống, đi lại của sinh viên được tổ chức như thế nào?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Ký túc xá của TTU có tổ chức nấu ăn hàng ngày cho sinh viên với chi phí trọn gói là 76.4USD/tháng. Tất cả thức ăn đều được đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh sức khỏe. Về việc đi lại, TTU có xe buýt nội bộ phục vụ đưa rước sinh viên từ ký túc xá đến lớp và ngược lại.

Nhằm tạo điều kiện cho SV được hội nhập và rèn luyện các kỹ năng mềm, sinh viên năm thứ nhất của Đại học Tân Tạo được yêu cầu phải ở ký túc xá hoặc khu căn hộ cho thuê Tân Đức Star nằm trong khuôn viên trường. Từ những năm sau, nếu sinh viên không muốn ở KTX có thể ở ngoại trú hoặc thuê căn hộ tại cao cấp Tân Đức Star với chi phí ưu đãi giảm tới 56%.

Phòng ở Tân Đức Star dành cho SV thuê

Phòng ở Tân Đức Star dành cho SV thuê

Xin cho em biết thêm về chương trình dự bị Y đa khoa? Chính sách xét tuyển thế nào và khi nào em sẽ được học chuyên ngành?

GS. TS. BS Bùi Duy Tâm – Trưởng khoa Y Đại học Tân Tạo

Chương trình dự bị Y Đa Khoa là cơ hội dành cho các thí sinh có nguyện vọng vào học ngành Y đa khoa tại TTU, có triển vọng nhưng chưa đạt tất cả các điều kiện đầu vào của TTU. Chương trình học dự bị sẽ bao gồm tiếng Anh, các môn cơ sở nhằm chuẩn bị kiến thức giúp SV thuận lợi hơn trong việc tham gia chương trình Y khoa ở các năm tiếp theo.

Em đọc báo thấy các nhà tuyển dụng hay đánh giá cao kỹ năng mềm ở sinh viên. Em không biết là TTU có chú trọng đến việc trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên bên cạnh việc đào tạo chuyên môn không. Cô Chủ tịch có thể cho em biết rõ hơn về việc này không? Ví dụ như em sẽ được đào tạo các kỹ năng mềm nào, hình thức ra sao, trường có thu thêm phụ phí nào khác cho việc này hay không?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Tân Tạo

TTU rất chú trọng đến việc trang bị kĩ năng mềm cho sinh viên. Năm học 2014 – 2015, sinh viên được tham dự workshop về đào tạo kĩ năng xin việc làm gồm các chuỗi bài giảng như Career Planning, Hiring Process, Prepare for a Job Application, and Job Interview. Năm học 2015 – 2016, Nhà trường khuyến khích sinh viên chủ động tham gia các hoạt động ngoại khóa để rèn luyện kĩ năng mềm bằng việc xây dựng quy trình tính điểm tín chỉ hoạt động kĩ năng mềm của sinh viên. Bên cạnh đó, Nhà trường tạo sự liên kết giữa giảng viên, khách mời là các diễn giả các kinh nghiệm trong các ngành đào tạo con người, kinh doanh và các lĩnh vực khác và các cựu sinh viên đang công tác tại các tập đoàn lớn chia sẻ kinh nghiệm việc làm và các bí quyết để thành công ở môi trường làm việc quốc tế.

Hiện tại, trường không thu thêm phụ phí nào cho việc này. Đây là một dịch vụ hỗ trợ mà Nhà trường cung cấp cho sinh viên như hành trang vững chắc cho các em cất bước vào đời.

Sinh viên TTU có được gắn kết với sinh viên TP.HCM và sinh viên thế giới hay không? SV TTU có các hoạt động tiêu biểu nào trong năm vừa qua?

TS. Michael Lộc Phạm – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Kinh Tế và QTKD Đại học Tân Tạo

Trong năm vừa qua, hoạt động gắn kết giữa sinh viên TTU với sinh viên các ĐH lớn khác của Việt Nam và quốc tế được thể hiện rõ nét qua các hoạt động:

1. TTU tổ chức chương trình Thủ lĩnh sinh viên để sinh viên TTU có cơ hội giao lưu với đại diện là Thủ lĩnh sinh viên toàn thành, Chủ tịch HSV các trường ĐH khác như ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, RMIT, HUTECH… TTU luôn tạo sân chơi cho các hoạt động sinh viên để các bạn có thể cân bằng giữa việc học và hoạt động vui chơi giải trí. Minh chứng cụ thể năm học 2015 – 2016, TTU tổ chức các hoạt động sôi nổi và thú vị như Halloween Làng Ma Sói, Giáng Sinh, Hội trại xuân, Cuộc thi ca nhạc Golden Rhythm, Moving Up, Thủ lĩnh trẻ TTU, Hội thao ngọn lửa xanh và các hoạt động khác.

2. Đặc biệt TTU có gương mặt em Phạm Hoàng Mẫn đạt giải Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á, các bạn sinh viên tiêu biểu như Đặng Dương Phương Trúc, Phạm Hoàng Mẫn, Bùi Như Hồng Hạnh, Đinh Nhật Nam, Tất Ân Hy được diện kiến Tổng thống Mỹ Obama và giao lưu với các sinh viên tiêu biểu của các ĐH khác ở Việt Nam.

3. Ngày 23/1/2016, 4 sinh viên xuất sắc của Đại học Tân Tạo như Bùi Như Hồng Hạnh, Nguyễn Nhật Lan, Hoàng Phan Nhật Minh, Lê Hoàng Đức Toàn được vinh dự mời tham dự Chương trình Giao lưu hữu nghị sinh viên, học sinh các nước lần thứ III do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Long An phối hợp với Sở GD&ĐT và Tỉnh đoàn Long An tổ chức tại Hội trường thành ủy Tân An, Long An.

4. TTU tạo điều kiện giới thiệu đến sinh viên các chương trình giao lưu sinh viên như Coach for College, Global Village, Career Affairs Day (AEISEC)… để sinh viên TTU có cơ hội giao lưu và gặp gỡ với sinh viên các ĐH khác trên địa bàn TP. HCM.

Bạn đọc đặt câu hỏi TẠI ĐÂY để được giải đáp ngay bây giờ

Tiếp tục cập nhật…



Xem nguồn

Nỗi lo trường học xa hoa

Posted: 28 Jul 2016 12:43 AM PDT


Cách đây hai năm, Trường THCS C. ở quận 3, TPHCM gây "chấn động" dư luận khi đề xuất phụ huynh đóng góp để xây dựng hệ thống nhà vệ sinh thông minh với số tiền đầu tư gần 2 tỷ đồng. Nếu thực hiện, mỗi khối lớp sẽ phải đóng hàng trăm triệu đồng theo dạng cuốn chiếu trong nhiều năm.

Cho dù hiệu trưởng nhà trường có lý lẽ của mình là vì nhà vệ sinh cũ đã quá xuống cấp, không thể "gánh" nổi sức xả từ hàng ngàn học sinh. Việc đầu tư này để các em có một môi trường học tập và sinh hoạt hàng ngày được thoải mái, không phải bịt mặt bịt mũi mỗi khi đi vệ sinh hay nín nhịn nhu cầu cơ bản nhất. Quan tâm đến nhà vệ sinh học đường là một điều rất đáng khích lệ khi lâu nay chúng ta thường xem đây là "chuyện nhỏ".

Vậy nhưng, con số 2 tỷ đồng để đầu tư cho nhà vệ sinh trong điều kiện chung của phụ huynh là quá kệch cỡm. Có nhiều cách để giúp học trò đi giải quyết nhu cầu một cách nhẹ nhàng như cải tạo, nâng cấp, xây dựng nhà vệ sinh tiết kiệm… hơn là con số tiền tỷ. Các em đi học đâu chỉ đóng mỗi tiền nhà vệ sinh, còn vô số khoản nhiều gia đình đã nai lưng ra để gồng gánh.

Dự án tiền tỷ này đổ bể khi phụ huynh phản đối. Vậy nhưng dư âm của ý tưởng xa xỉ xuất phát trong trường học vẫn sẽ dai dẳng làm đổ vỡ niềm tin của phụ huynh.

Nhiều trường học có những khoản thu vô lý không chỉ làm phụ huynh thêm gánh nặng khi con đi học mà còn làm xã hội mất niềm tin.

Nhiều trường học có những khoản thu vô lý không chỉ làm phụ huynh thêm gánh nặng khi con đi học mà còn làm xã hội mất niềm tin.

Một trường tiểu học đình đám ở TPHCM cũng thường xuyên gây sửng sốt với mức độ xa hoa "bạo tay". Có năm, trường chi gần 200 triệu đồng để làm kỷ yếu dày 254 trang, bìa cứng, hoành tráng lưu lại gần như toàn bộ hình ảnh Ban giám hiệu, Ban đại diện cha mẹ học sinh, thầy cô giáo, hoạt động của trường, của từng lớp và chân dung từng học sinh. Cuốn kỷ yếu mà đến các doanh nghiệp lớn doanh thu hàng ngàn tỷ cũng chẳng dám "mơ" để thực hiện.

Rồi lễ tổng kết năm học của ngôi trường này thường được tổ chức ở những nhà thi đấu nằm ở trung tâm thành phố. Mà chi phí có đợt lên đến gần 165 triệu đồng để thuê mặt bằng, tập dượt, quay clip, chụp ảnh; âm thanh, ánh sáng, màn hình led, sâu khấu, trang trí… với sự "hợp tác" giữa nhà trường và ban đai diện học sinh.

Với những cuốn kỷ yếu nặng tay, những buổi lễ lóng la lóng lánh, rất nhiều người đặt câu hỏi điều gì đọng lại cho học sinh, cho phụ huynh ngoài sự phô trương và áp lực gánh nặng và sự mất niềm tin vào trường học? Việc kỳ công, đầu tư cho những thứ hình thức liệu có thật sự cần thiết và có giúp cho chất lượng dạy học tốt hơn?

Một phụ huynh có con vừa kết thúc lớp 6 tại ngôi trường này, sắp tới cháu vào học ở Trường THCS Minh Đức lắc đầu nói rằng chị vĩnh viễn không cố gắng để con vào trường điểm nữa. Ở đó có những áp lực mà phụ huynh "nghẹn ngào" không nói ra được. Con học ở đây, hầu hết gia đình có điều kiện, phụ huynh không tiếc tiền đầu tư cho con nhưng sự đầu tư nào cũng cần mang lại những giá trị cần thiết chứ không phải để "đánh bóng" cho nhà trường hay tiêm nhiễm sự phô trương, hình thức vào con trẻ.

Quỹ phụ huynh nhưng nhà trường chi là chuyện có thật xảy ra ở không ít trường học. Thế nên, ở nhiều trường xảy ra tình trạng có những chi tiêu, hoạt động phụ huynh đóng tiền nằm ngoài nhu cầu của học sinh, phụ huynh. Thậm chí có nơi, nhà trường chi vượt kế hoạch năm, phụ huynh năm nay phải nai lưng đóng tiền trả nợ cho năm trước.

Cách đây không lâu, hiệu trưởng tại một trường tiểu học ở Phú Nhuận đã lên Phòng GD-ĐT để trả lại một chiếc bảng tương tác khi được phân về hai chiếc. Bà nói, mỗi chiếc bảng tương tác trị giá trên 180 triệu đồng nếu lấy về hai chiếc là một gánh nặng rất lớn đối với phụ huynh, nhất là ở trường mình, không phải gia đình nào cũng có điều kiện. Trong khi, vào thời điểm đó nhà trường cũng chưa nắm rõ hiệu quả, cách sử dụng của bảng tương tác thì không thể dùng tiền phụ huynh "chi sang".

Theo bà, nhu cầu dành cho việc học ngày càng tăng, con đi học phụ huynh có thể đóng đủ khoản tiền nào là tiền máy tính, tivi, màn hình chiếu, quạt, máy lạnh… Mà những đầu tư này chắc gì đã được tận dụng hiệu quả một cách tốt nhất. Khoan đã nói đến phụ huynh nghèo, mỗi đồng tiền là một đồng khó, kể cả những gia đình có điều kiện họ cũng cần biết đồng tiền của mình được chi như thế nào, hiệu quả ra sao.

Phụ huynh gánh rất nhiều nỗi lo về tài chính khi con đến trường (Phụ huynh một trường tiểu học ở TPHCM trong một buổi hoạt động ngoại khóa của con)

Phụ huynh gánh rất nhiều nỗi lo về tài chính khi con đến trường (Phụ huynh một trường tiểu học ở TPHCM trong một buổi hoạt động ngoại khóa của con)

Vào đầu năm học, phụ huynh ở nhiều trường học lại choáng váng với đủ các khoản thu từ thu theo quy định cho đến tự nguyện. Và rồi khi đưa ra những khoản tiền trường cho dù đeo mác nhu cầu, tự nguyện, có bao nhiêu lãnh đạo như vị hiệu trưởng trên – đặt mình vào của phụ huynh?

Chưa nói đến các dự án, kế hoạch tiền tỷ, tiền triệu, nhiều khoản thu lặt vặt, nhiều quy định trời ơi đất hỡi như đánh vào "túi tiền" của phụ huynh vào dịp đầu năm học cũng đã đủ làm phụ huynh xây xẩm mặt mày.

Năm học mới, bên cạnh việc quan tâm đến chất lượng thì tiền trường là mối bận tâm của nhiều gia đình. Phụ huynh nào cũng muốn điều tốt nhất cho con, xã hội hóa giáo dục cần xuất phát từ sự tự nguyện và nhu cầu thật sự của phụ huynh, của học sinh.

Con đi học có đủ nỗi lo nhưng nỗi hoang mang lớn nhất của nhiều gia đình là sợ nhà trường, sợ hiệu trưởng thích xa xỉ, chơi sang.

Hoài Nam

(Hoainam@dantri.com.vn)



Xem nguồn

Comments