Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Nhiều trường dự kiến điểm chuẩn sẽ giảm

Posted: 17 Jul 2016 10:20 AM PDT


Phổ điểm "đẹp" từ 4 – 6 điểm

Kết quả thống kê điểm thi từ nhiều cụm thi cho thấy điểm thi năm nay cực hiếm điểm 10 và có độ phân hóa trình độ thí sinh rõ ràng hơn. Các trường ĐH tỏ ra phấn khởi với mức phổ điểm năm nay.


Năm nay đề thi THPT quốc gia được đánh giá có độ phân hóa rõ rệt

Năm nay đề thi THPT quốc gia được đánh giá có độ phân hóa rõ rệt

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM, đơn vị chủ trì cụm thi tỉnh Bình Thuận, cho biết nhìn chung điểm năm nay đẹp hơn năm trước vì độ phân hóa cao hơn, điểm thấp hơn. Năm ngoái mức điểm từ 7-8 nhiều quá nên các trường khó chọn nhưng năm nay phổ điểm là 5-6 điểm, mức 7-8 điểm ít hơn nên các trường sẽ dễ tuyển hơn. Năm nay điểm cao ít, như ở môn Toán và Văn điểm cao nhất chỉ 9,25. Ngược lại điểm liệt của các môn cũng ít hơn. Môn Sử và Địa, mức điểm phổ biến chủ yếu từ 4-6 điểm.

TS Lê Chí Thông, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) cũng cho biết nhìn chung điểm thi không cao lắm. Đối với Văn, phổ điểm ở mức từ 4-6, không có bài thi nào đạt điểm 9. Trong khi đó, điểm môn Toán nhỉnh hơn một chút với mức điểm phổ biến từ 5-7 điểm và không có bài thi nào đạt 10 điểm.

Qua thống kê sơ bộ của cụm thi do trường ĐH Nông lâm TPHCM chủ trì, "Môn Toán mức điểm phổ biến từ 4 đến cận 7 điểm chiếm đến gần 50%. Đến hôm qua, bài điểm cao nhất môn toán ở cụm này là 9,25. Môn Văn đã có điểm 9. Trong khi đó, phổ điểm môn Sử thống kê sơ bộ có phần thấp hơn năm ngoái. Môn Địa xuất hiện bài thi đạt cao nhất là 9,75 điểm, phổ điểm có phần cao hơn môn Sử nhưng cũng không bằng năm ngoái", TS Trần Đình Lý – Trưởng phòng đào tạo trường cho biết.

Theo Ths Phạm Thái Sơn, Phó trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, đơn vị chủ trì cụm thi tỉnh Tây Ninh, Phổ điểm các môn cũng tương đối thấp như môn Toán: 4- 6 điểm, môn Văn: 4- 5,5 điểm; Sử: 3,5- 5 điểm ; Địa: 4- 5,5; Hóa: 4- 5,5; Lý: 4,5- 6; Anh Văn: 3,5- 5. Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho biết điểm liệt các môn năm nay rất ít, và phổ điểm phân bố khá chuẩn chứng tỏ đề thi có sự phân loại cao.

Điểm chuẩn nhiều ngành sẽ giảm 1-2 điểm

Từ kết quả điểm thi THPT quốc gia 2016, nhiều chuyên gia đã nhận định điểm chuẩn vào nhiều ngành, nhiều trường sẽ giảm mạnh so với năm 2015. Dự báo về điểm chuẩn của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, PGS-TS Đỗ Văn Dũng cho rằng: "Qua nắm tình hình chấm thi của các tỉnh, thành phố cùng với tình hình thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ giảm, tôi cho rằng điểm chuẩn năm nay của trường sẽ thấp hơn từ 1-2 điểm”.

Tương tự, ông Phạm Thái Sơn cho biết riêng với cụm thi Tây Ninh, mức điểm từ 7,5 trở lên không nhiều mà phổ điểm tập trung từ 4-6 điểm ở các môn tự luận. Riêng môn Sử phổ điểm thấp hơn chủ yếu ở 3,5-5 điểm. Ngược lại số điểm liệt rất ít chỉ khoảng 10 bài/môn. Đối với các môn trắc nghiệm, môn Lý và Hóa có nhích hơn một chút so với năm trước, phổ điểm dao động từ 4,5-6 điểm. Với phổ điểm này, đối với các tổ hợp môn truyền thống gồm A, A1, D thì ngưỡng điểm sẽ an toàn mức tương đương như năm ngoái. Nếu điểm chuẩn có giảm thì chủ yếu do lượng thí sinh năm nay ít, thì ngưỡng điểm khả năng cũng sẽ giảm nhưng không quá nhiều.

Dự đoán, điểm trúng tuyển của các trường tốp trên và tốp dưới sẽ không thay đổi nhiều so với năm ngoái. Riêng nhóm trường giữa vốn có điểm chuẩn dao động từ 19-20 điểm thì khả năng điểm chuẩn sẽ có biến động, nhất là các ngành không phải nhóm tổ hợp môn truyền thống khả năng điểm sẽ giảm.

Điều đáng mừng là đề thi có tính phân hóa tốt nên khi xét tuyển các trường sẽ không gặp khó đến mức đưa ra nhiều tiêu chí phụ như năm trước. Ông Sơn cũng lưu ý thí sinh năm nay: "Khi xét tuyển nên chú ý ngưỡng điểm xét tuyển của các trường, bên cạnh đó chú ý theo dõi thông tin phân tích của các chuyên gia đồng thời đừng nên vội vàng quá khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Năm nay có nhiều hình thức nộp xét tuyển nhưng tốt nhất nên nộp qua đường bưu điện, vừa đỡ mất thời gian, tiền bạc truy cập online. Ở các bưu điện cũng có dịch vụ thu phí đăng ký xét tuyển nên thí sinh sẽ không phải vất vả nhiều”.

Dự đoán ngưỡng điểm chuẩn vào trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM năm nay sẽ giảm hơn năm ngoái từ 1-2 điểm tùy theo ngành.

Trong khi đó, TS Trần Đình Lý – Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Nông lâm TPHCM, chủ trì cụm thi tỉnh Gia Lai cho rằng với phổ điểm năm nay, khả năng điểm chuẩn của trường sẽ bằng hoặc cao hơn năm ngoái một ít. "Trong 3 năm liên tiếp gần đây, điểm chuẩn của trường luôn năm sau cao hơn năm trước. Một số ngành cao hơn năm trước khoảng 1 điểm", TS Lý cho hay.

Lê Phương



Xem nguồn

Tiêu chí xét tuyển của Đại học Sư phạm Hà Nội

Posted: 17 Jul 2016 09:36 AM PDT


Năm nay, Đại học Sư phạm Hà Nội có điều kiện nộp xét tuyển: Tốt nghiệp THPT và có hạnh kiểm các kỳ đều đạt loại khá trở lên; Tổng điểm 3 môn theo tổ hợp đăng ký xét tuyển (không nhân hệ số) và điểm ưu tiên (nếu có) đạt từ 16,0 điểm trở lên.

Trường dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia tại các cụm do các trường đại học chủ trì. Trường xét tuyển theo từng ngành.



Tiêu chí xét tuyển của Đại học Sư phạm Hà Nội (Ảnh: Thùy Linh)

Tiêu chí xét tuyển:

Tiêu chí xét tuyển chính: Xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu dựa theo tổng kết quả thi 3 môn (bao gồm cả môn thi chính nhân hệ số 2 nếu có) của tổ hợp đăng ký xét tuyển và điểm ưu tiên (nếu có).

Trường hợp xét tuyển đến một mức điểm nhất định mà vẫn còn chỉ tiêu nhưng xét đến mức điểm tiếp theo số thí sinh cùng bằng điểm cao hơn số lượng chỉ tiêu còn lại thì thực hiện xét tuyển theo các tiêu chí phụ.

Tiêu chí xét tuyển phụ :


Tiêu chí 1
: Thí sinh có điểm môn thi ưu tiên 1 (xem bảng sau) cao hơn sẽ trúng tuyển.

Tiêu chí 2: Thí sinh có điểm môn thi ưu tiên 2 (xem bảng sau) cao hơn sẽ trúng tuyển.

Xét tiêu chí 2 khi sử dụng tiêu chí 1 mà vẫn còn nhiều thí sinh bằng điểm nhau và số lượng vượt chỉ tiêu cần tuyển.

Các môn thi ưu tiên 1 và ưu tiên 2 được qui định trong tổ hợp các môn xét tuyển như sau:













Xem nguồn

Thuê người gây tai nạn khiến vợ bị tật nguyền để trừng trị tội ngoại tình và quả báo không ngờ

Posted: 17 Jul 2016 09:26 AM PDT


Tôi bỏ tiền ra thuê một gã côn đồ bặm trợn. Dặn hắn đi xe làm sao để khiến cho vợ tôi bị tai nạn như một vụ tai nạn thông thường. Hắn nhận của tôi 5 triệu xong hứa sẽ làm như lời tôi dặn.

Tôi chết sững khi thấy vợ bước ra từ khách sạn trong bộ dạng tơi tả. Giờ này lẽ ra cô ấy phải ở nhà trông con, sao lại xuất hiện với bộ dạng như này ở khách sạn? Lát sau, tôi thấy một người đàn ông đi ra, cầm lấy tay vợ tôi có vẻ như muốn an ủi. Họ ôm nhau và rồi vợ tôi bắt taxi đi về.

Cảnh tượng đó diễn ra trước mắt khiến tôi không thể nào quên được. Tôi không ngờ rằng vợ mình lại đổ đốn đến mức đó. Trước giờ tôi cứ nghĩ rằng vợ mình ngoan hiền, cô ấy ở nhà làm nội trợ vì tôi không muốn vợ mình vất vả. Tôi không để cho cô ấy thiếu thốn thứ gì, vậy mà…

Tôi hận vợ tôi vô cùng. Tôi là thằng đàn ông thành đạt, bao nhiêu gái theo, tôi cũng đẹp trai, tài giỏi vậy mà lại bị vợ cắm cho cái sừng to tướng. Tôi thấy lòng tự trọng của mình bị tổn thương ghê gớm, tôi không thể chịu đựng được việc này. Tôi phải trả thù.

???????????????????????

Thuê người gây tai nạn khiến vợ bị tật nguyền để trừng trị tội ngoại tình và quả báo không ngờ

Từ hôm đó, cái ý định trả thù vợ càng ngày càng tăng trong lòng tôi. Vợ tôi xinh lắm, đôi chân dài và làn da trắng của nàng là niềm mơ ước của bao nhiêu gã đàn ông. Vậy mà bây giờ, cô ấy lại dám dâng hiến cho thằng đàn ông khác ngoài tôi. Tôi không thể tha thứ được và tôi quyết định phải phá hủy tất cả.

Tôi bỏ tiền ra thuê một gã côn đồ bặm trợn. Dặn hắn đi xe làm sao để khiến cho vợ tôi bị tai nạn như một vụ tai nạn thông thường. Hắn nhận của tôi 5 triệu xong hứa sẽ làm như lời tôi dặn.

Thế là cuối cùng mọi việc cũng được sắp xếp xong. Tuy nhiên, cú ngã quá mạnh đã khiến vợ tôi bị liệt nửa người, phải ngồi xe lăn, phản ứng cũng rất chậm chạp. Quả thật, những lúc đó nhìn vợ ngồi trên xe lăn cử động khó khăn và đau đớn, tôi cảm thấy hơi áy náy, nhưng tôi vội xóa đi cái ý nghĩ ấy, đó là cái giá mà vợ tôi phải trả. Tại vì cô ấy đã dám phản bội tôi.

Hôm đó, tôi ngồi trong phòng làm việc và nảy ra ý định kiểm tra máy tính của vợ. Mở web ra định vào mail thì thấy hộp thư của vợ được vào tự động. Tôi tò mò vào xem. Tôi đọc tất cả, kể cả những email đã bị vợ tôi xóa. Và có một bức email khiến tôi chết ngất.

Thì ra cái gã vợ tôi gặp trong khách sạn là anh họ ở nước ngoài về. Hôm đó vợ tôi đến gặp thì bị cướp giữa đường, quần áo bị rách te tua. Những cảnh tôi thấy thực ra là không có gì mờ ám.

giandoi25092015110955

Thuê người gây tai nạn khiến vợ bị tật nguyền để trừng trị tội ngoại tình và quả báo không ngờ

Tôi đọc xong email mà mồ hôi toát ra như tắm, thì ra vợ tôi không ngoại tình . Vậy mà tôi đã làm cho nàng thành tật nguyền như thế kia. Tôi bủn rủn chân tay, tôi với lấy chìa khóa, lao ra đường. Tôi phải đi khỏi căn nhà đó ngay lập tức, nếu không cái bóng dáng tật nguyền của vợ tôi sẽ bóp cổ tôi chết mất. Tôi nghĩ giờ mình phải đi uống rượu, mọi thứ rồi sẽ để sau tính tiếp.

Tôi chạy xe 60km/h, khi chạy qua ngã tư, tôi vượt luôn đèn đỏ và rồi một tiếng động chát chúa nổ ra. Xe tôi đụng phải một chiếc taxi đang rẽ trái. Trước khi ngất đi, tôi vẫn thấy gương mặt của vợ tôi, nàng đang ngồi cười trên xe lăn.

Khi tôi tỉnh dậy, vợ tôi ngồi đó nắm tay tôi, nước mắt lưng tròng. Nàng bảo bác sỹ nói tôi bị tai nạn rất nặng, phải ngồi xe lăn. Tôi cảm nhận được nỗi đau mà vợ tôi đã phải gánh chịu. Tôi khóc như mưa, chỉ vì chút ích kỷ và suy nghĩ không chín chắn, tôi đã đẩy cả gia đình mình vào một kết cục quá thảm khốc



Source link

Đinh Thị Hương Thảo – Nữ sinh xuất sắc nhất Olympic Vật lý quốc tế 2016

Posted: 17 Jul 2016 08:54 AM PDT


ĐInh Thị Hương Thảo nhận giải thưởng nữ sinh Châu Á xuất sắc nhấtĐInh Thị Hương Thảo nhận giải thưởng nữ sinh Châu Á xuất sắc nhất

Kì thi Olympic Vật lý quốc tế năm nay được tổ chức từ ngày 11 đến ngày 17/7 tại Thụy Sĩ và Liechtenstein với thành phố đăng cai là Zurich. Đây là kì thi thứ 47 của Olympic Vật lý quốc tế với sự tham dự của 90 đoàn và 450 học sinh.

Đoàn học sinh Việt Nam tiếp tục đạt được thành tích cao tại Olympic Vật lý năm 2016 khi tất cả các học sinh tham dự đều đạt được huy chương, trong đó có 2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ.

Đặc biệt, em Đinh Thị Hương Thảo là thí sinh nữ xuất sắc nhất của cuộc thi và là nữ sinh duy nhất đoạt huy chương vàng. Thảo nhận giải thưởng đặc biệt của cuộc thi cho nữ sinh xuất sắc nhất khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Mới học lớp 11 nhưng Nguyễn Thế Quỳnh đã đạt được huy chương vàng tại cuộc thi năm nay. Quỳnh cũng là thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong đội tuyển.

Cụ thể, thành tích của đoàn học sinh Việt Nam như sau:

– Đinh Thị Hương Thảo (lớp 12, THPT chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định): Huy chương vàng với 40,9 điểm.

– Nguyễn Thế Quỳnh (lớp 11, THPT thông chuyên Võ Nguyên Giáp, tỉnh Quảng Bình): Huy chương vàng với 40,8 điểm.

– Phạm Quang Minh (lớp 12, THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam): Huy chương bạc với 36,3 điểm.

– Nguyễn Quang Nam (lớp 12, THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội): Huy chương bạc với 33,3 điểm.

– Phạm Ngọc Nam (lớp 12, THPT chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định): Huy chương đồng 26,1 điểm.

Với thành tích này, Việt Nam xếp thứ hạng cao trên bảng tổng sắp và đây là năm thứ 7 liên tiếp giành được huy chương vàng.



Xem nguồn

5 loại kẻ mắt nên “bỏ túi” dành cho phái đẹp

Posted: 17 Jul 2016 08:25 AM PDT


Kẻ mắt là một loại trang điểm giúp pháo đẹp thêm tự tin, đặc biệt dành cho những cô nàng có đôi mắt nhỏ. Vì vây, hãy tham khảo 5 loại kẻ mắt mà các cô nàng nên "bỏ túi" hot nhất Hàn Quốc.

1. Kẻ mắt nước Etude House Oh M'Eye Line

Với thiết kế đầu kẻ mảnh mai, kẻ mắt Oh M'Eye Line giúp chị em dễ dàng vẽ đường mắt sắc nét mà không hề bị nhòe. Lọ đựng được thiết kế nhỏ nhắn trong lòng bàn tay là điểm cộng của sản phẩm này.

5 loại kẻ mắt nên "bỏ túi" dành cho phái đẹp

5 loại kẻ mắt nên "bỏ túi" dành cho phái đẹp

Để sở hữu cây kẻ mắt xinh xắn này, bạn không cần phải đắn đo, bởi giá của 1 em này rẻ ở mức hợp lý : 100.000 – 120.000 đồng.

Sản phẩm có 3 màu : đen, xám, nâu. 3 màu thịnh hành trong trang điểm mắt

2. Kẻ mắt dạ IOPE Line Defining

Nếu cô nàng nào yêu thích phong cách trang điểm tự nhiên thì sẽ "phải lòng" ngay cây kẻ mắt này. Đầu bút nhọn và mảnh, kẻ nên đường mắt mềm mại, sắc nét. Đường kẻ giữ rất lâu trên mắt là điểm "xịn" của con cưng hãng IOPE.

Tuy nhiên, giá của 1 em lại cực kỳ sang chảng với mức gần 730.000 đồng.

3. Kẻ mắt dạ Clio Waterproof

Cây bút trang điểm thần thánh nhà Clio mang cái tên vô cùng kiêu kỳ và bí ẩn : Kill Black. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho cô nàng thích kẻ mắt mèo quyến rũ.

Cây kẻ mắt này mang đặc tính nổi trội "waterproof" – không thấm nước, giữ màu không trôi cả ngày, chỉ có thể biến mất khi bạn dùng dầu tẩy trang.

Sản phẩm với 2 màu phổ biến : đen và nâu. Giá tiền là hơn 400.000 đồng/cây

4. Gel kẻ mắt Tony Moly Backstage

Đối với các chuyên gia trang điểm, gel kẻ mắt được ưu tiên hơn cả. Loại gel dành cho trang điểm mắt khói, bạn cũng có thể "tiện tay" dùng để đánh bầu mắt. Mồ hôi hay nước thấm cũng không nhằm nhò gì đối với sản phẩm này.

Lọ đựng gel và bút kẻ được thiết kế lạ lẫm bởi màu đen "quyền lực". Muốn "tậu" được em này, bạn cần bỏ ra 15 $ tương đương với hơn 330.000 đồng

5 loại kẻ mắt nên "bỏ túi" dành cho phái đẹp

5. Kẻ mắt nước Laneige

Kẻ mắt nước của hãng mỹ phẩm nổi tiếng xứ Hàn được thiết kế sang trọng và tinh tế bởi màu đen huyền bí. Đầu kẻ vô cùng mảnh mai và nhỏ bé, thích hợp kẻ đường mắt mảnh, tự nhiên, không trôi màu trong 1 tiếng đồng hồ.

Giá của 1 chiếc là 22$, tương đương với hơn 480.000 đồng.



Source link

Tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2016: Cụm 12 đợi phản hồi

Posted: 17 Jul 2016 08:11 AM PDT


– Cụm thi ĐH số 12 tại tỉnh Cao Bằng cho biết đã hoàn tất việc chấm thi THPT quốc gia 2016, gửi kết quả về Bộ GD-ĐT từ ngày 15/7 và chỉ đợi phản hồi để công bố điểm cho thí sinh.

PGS.TS Vũ Ngọc Pi, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ Thuật Công nghiệp Thái Nguyên (ĐH Thái Nguyên) chủ trì cụm thi này cho biết,  trường đã hoàn thành việc chấm thi cả tự luận và trắc nghiệm vào ngày 14/7. Cùng đó đã gửi kết quả chấm về Bộ GD-ĐT từ ngày 15/7.

tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2016, điểm thi THPT quốc gia 2016, tra cứu điểm thi, tra cứu điểm thi đại học
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2016 môn Hoá học ngày 3/7. Ảnh: Lê Văn

Theo ông Pi, kết quả thống kê điểm thi ở cụm thi này như sau:

Môn Toán có tổng số 1496 thí sinh dự thi, có 2 em được điểm 9,25. Số bài thi đạt điểm trên trung bình là 352. Có 64 bài thi từ 1 điểm trở xuống.

Môn Vật lý có tổng số 657 thí sinh dự thi, có 2 em đạt điểm cao nhất là 8,6 điểm. Số bài thi đạt điểm trên trung bình là 435. Môn này không có bài thi nào từ 1 điểm trở xuống.

Môn Hóa học có 745 thí sinh dự thi. Có 1 thí sinh đạt 8,8 điểm. Số bài thi đạt điểm trên trung bình là 365. Không có bài thi nào có điểm thi từ 1 điểm trở xuống.

Môn Ngữ văn có 2.036 em dự thi. Số bài thi đạt điểm trên trung bình là 1359. Có 6 thí sinh đạt điểm cao nhất là 9,0 điểm. Có 7 bài thi từ 1 điểm trở xuống.

Môn Tiếng Anh có tổng số thí sinh dự thi là 310 em. Có 1 thí sinh có điểm cao nhất là 9,65. Không có bài thi nào từ 1 điểm trở xuống.

Môn Địa lý có 1.505 thí sinh dự thi. Có 4 thí sinh đạt 9,5 điểm. Tổng số bài thi đạt điểm trên trung bình là 1.059. Có 3 bài thi từ 1 điểm trở xuống.

Môn Lịch Sử có 1359 thí sinh dự thi. Có 1 thí sinh đạt điểm 9,25. Số bài thi đạt điểm trên trung bình là 832 em. Có 7 bài thi từ 1 điểm trở xuống.

Môn Sinh học có 387 em dự thi. Có 1 thí sinh đạt 8,4 điểm. Số bài thi đạt điểm trên trung bình là 195 em. Không có bài thi nào từ 1 điểm trở xuống.

Ông Pi cho biết, hiện nhà trường chỉ còn đợi thông tin từ Bộ GDĐT. Sau khi nhận được kết quả phản hồi, nhà trường sẽ công bố ngay điểm cho các thí sinh trên trang web của trường.

Thanh Hùng



Xem nguồn

Những băn khoăn về kỳ thi quốc gia của thầy Đỗ Tấn Ngọc

Posted: 17 Jul 2016 07:26 AM PDT


LTS: Cách thức tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia như vừa qua đã nhận được sự ủng hộ lớn vì gọn nhẹ, tinh giản, đỡ tốn kém nhưng vẫn cần một sự ổn định, chắc chắn.

Vậy nhưng thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc vẫn còn băn khoăn: Có nên bỏ kì thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông? Nên giao quyền tự chủ tổ chức và tuyển sinh cho các trường? Nên xóa hình thức cộng điểm thông qua học bạ?

Dưới đây là ý kiến của thầy trên vai trò là một nhà giáo, nhà quản lý giáo dục.

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả! 

Sau khi hoàn tất khâu coi thi, lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định năm tới công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tiếp tục có những đổi mới, cải tiến. Dựa trên việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến từ các Sở GD&ĐT, trường đại học, cao đẳng và chuyên gia giáo dục; các thông tin đổi mới sẽ được phổ biến, có quyết định ngay từ đầu năm học. 

Đành rằng, một nội dung, hoạt động nào khi thực hiện theo từng năm cần có những điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với mục tiêu đề ra; nhưng chuyện thi cử liên quan đến nhiều đối tượng mà năm nào cũng có xáo trộn, thay đổi thì thật đáng lo ngại!

Thiết nghĩ, Bộ GD&ĐT cần có những quyết định căn cơ, ổn định hơn về công tác  tổ chức kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia để cả thầy, trò và các bậc cha mẹ yên tâm trong khâu dạy, học và quản lý học trò.

Trong khi, Bộ GD&ĐT vẫn còn lúng túng trong lộ trình thi cử những năm tới thì trên các diễn đàn bình bàn đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà quản lý, chuyên gia giáo dục về cách thức thi cử những năm tới đây.

Thứ nhất, có những người từng nhiều lần đề xuất Bộ GD&ĐT nên bỏ hẳn kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông vì nó không cần thiết và phù hợp nữa.

Thi tốt nghiệp như lâu nay mà kết quả, tỉ lệ mọi nơi đều đậu gần hết, chỉ có mấy thí sinh rớt thì cần gì thi?

Cứ giao hẳn cho các cơ sở giáo dục xét công nhận là xong; đỡ lo lắng, áp lực và tốn kém cho mọi người.

Bộ sẽ tiếp tục có những thay đổi hình thức thi như thế nào? (Ảnh nguồn: Nld.com.vn).

Nhưng theo quan điểm của tôi, chưa thể bỏ kỳ thi để xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông được vì học sinh vẫn còn suy nghĩ "không thi, không học", có thi mới học.

Do đó, ngành giáo dục  nên nhìn nhận cho toàn diện, thấu đáo vấn đề, bởi lẽ một đợt sát hạch, kiểm tra sau 12 năm học phổ thông là cần thiết để đánh giá được một số mặt về chất lượng dạy và học của thầy và trò. 

Nó cũng là động lực quan trọng của mục tiêu giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dạy và người học. 

Hơn nữa, nhiều nước trên thế giới có nền giáo dục tiên tiến, phát triển vẫn duy trì hình thức thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông vì họ nhìn thấy tính cần thiết, đúng đắn của hình thức sát hạch đó đối với quá trình phát triển của giáo dục.

Thứ hai, nhiều người vẫn ủng hộ quan điểm, nên duy trì kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông dưới hình thức "2 trong 1" như hiện nay nhưng cần nhiều hơn 6 môn thi như trước, để tránh tình trạng học sinh học lệch. Mặt khác, cần bỏ hẳn việc cộng điểm học bạ lớp 12.

Có nên giao quyền tự chủ cho các trường Đại học hay không?

(GDVN) – Khi giao tự chủ về cho các trường, có người quan ngại, tình trạng loạn luyện thi ở các trường Đại học lại xảy ra.

Theo tôi, để giảm bớt áp lực thi cử cho thí sinh thì ngành giáo dục nên duy trì bốn môn thi như hiện tại là được. Những năm sau này, khi có điều kiện dạy đại trà hình thức tích hợp các môn học thì sẽ tiến tới làm các bài kiểm tra tổng hợp vừa tự luận vừa trắc nghiệm.

Lúc đó chắc chắn sẽ hết chuyện học lệch, xem thường các môn không chọn thi!

Còn việc cộng điểm học bạ lớp 12 là một chủ trương, nhãn quan đúng đắn, tốt đẹp của Bộ GD&ĐT về mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại giữa quá trình dạy học và thi cử. 

Nhưng tiếc rằng, một số đơn vị, giáo viên cố tình làm lệch lạc, méo mó đi. Vậy nên, các Sở GD&ĐT cần chỉnh đốn, kiểm tra, xử lý nếu có sai phạm để việc đánh giá, cho điểm công bằng hơn. 

Đồng thời, Bộ cũng nên giao trách nhiệm chính về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông cho các Sở GD&ĐT; Bộ có nhiệm vụ ban hành quy chế thi và ra đề thi để đảm bảo sự đồng bộ trong cả nước, đỡ tốn kém kinh phí ra đề (nếu để từng Sở ra đề, cũng đủ các loại ban bệ, thành phần thì chi phí sẽ đội lên gấp nhiều lần). 

Thứ ba, nhiều lãnh đạo, quản lý giáo dục ở các trường đại học bày tỏ mong muốn Bộ GD&ĐT sớm trao quyền tự chủ về tổ chức thi cử và tuyển sinh cho các trường. Bộ GD&ĐT không nên ôm đồm, nhận về mình nhiều quyền năng mà chỉ giữ vai trò quản lý nhà nước, điều tiết nền giáo dục ở tầm vĩ mô. 

Đúng, những năm qua, Bộ GD&ĐT ôm đồm, "làm thay" công đoạn tổ chức thi cử cho các trường Đại học. Nhưng cái ôm đồm đó là tổ chức thi 3 chung (chung đề, chung đợt, chung kết quả); kỳ thi "2 trong 1" đã đem lại nhiều lợi ích to lớn cho phụ huynh, học sinh và cả nước (giảm áp lực thi cử, tiết kiệm chi phí, kinh phí). 

Mấy năm tới đây, nếu để các trường đại học tự tổ chức thi và tuyển sinh thì chuyện gì sẽ nảy ra? Công tác thi cử và tuyển sinh đại học dễ quay lại lối mòn hơn 10 năm trước. Học sinh lại phải vật vã, áp lực vô cùng với 2 kỳ thi Trung học Phổ thông và tuyển sinh đại học chỉ cách nhau chưa đầy 1 tháng. 

Học sinh và phụ huynh phải khăn gói, khổ sở đi đến trường nọ, trường kia, cùng  nhiều chi phí tốn kém, đặc biệt các em ở nông thôn và nghèo khó.

Chưa kể, tình trạng loạn luyện thi ở các trường đại học lại tái diễn, ra đề thi thiếu chuẩn, vô thưởng, vô phạt; thậm chí có chuyện sai sót, lộ đề… khiến sĩ tử và phụ huynh cùng "lãnh đủ" hậu quả. 

Một số chuyên gia, nhà quản lý giáo dục nghĩ thông qua việc tự tổ chức thi thì tuyển chọn được những thí sinh phù hợp vì mỗi ngành nghề, trường học có những đặc thù riêng; nhưng theo tôi phải có các quy định, điều kiện, ràng buộc cụ thể về đề án thi cử và xét tuyển sinh. 

Năm nay, thí sinh không được rút hồ sơ đã đăng ký

(GDVN) – Chiều 4/7, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi kỳ thi THPT quốc gia 2016, tại đây nhiều vấn đề "nóng" được lãnh đạo Bộ trao đổi.

Loại trường nào thì được tự chủ thi cử, loại trường nào thì dựa vào học bạ, kết quả tốt nghiệp để xét tuyển. Không cho phép tùy tiện, tràn lan, mạnh ai nấy tổ chức thi cử. 

Có chăng nên  theo định hướng đề án thi cử và xét tuyển như trường Đại học Quốc gia Hà Nội đã làm, chỉ cần một bài kiểm tra năng lực tổ chức gọn gàng, trong một buổi ngay tại địa phương.

Ở góc nhìn của tôi, thì cách tổ chức thi "2 trong 1" về cơ bản như hiện nay là ổn rồi, dựa vào đây, các trường đại học đâu khó khăn về khâu chọn lựa học sinh.  Bởi mặt bằng kiến thức, kỹ năng của mọi thí sinh là như nhau, chỉ cần qua một kỳ thi với các đề có tính phân hóa cao  là có thể phân loại.

Thực tế, nguồn nhân lực mà hàng trăm trường đại học ở ta đang "thi đua" đào tạo đã tốt chưa? Có đáp ứng được yêu cầu của xã hội hay không?
Nguyên nhân chất lượng đào tạo đại học yếu kém như hiện nay có phải do ở khâu tuyển sinh đầu vào hay do ở khâu giảng dạy ở các trường đại học gây ra?

Câu trả lời có lẽ là các trường đại học nên tự nhìn lại mình để có "cuộc cách mạng" trong việc đào tạo nguồn nhân lực tương lai tốt hơn.



Xem nguồn

Đàn bà có dấu hiệu này chứng tỏ đã chán chồng và muốn ngoại tình

Posted: 17 Jul 2016 07:24 AM PDT


Người ta vẫn có câu, đàn ông ngoại tình vẫn hai chân lướt đi 2 ván, nhưng đàn bà thì khác, đàn bà ngoại tình thường rất khó che đậy.

Tránh gần gũi

Một trong những dấu hiệu điển hình nhất của phụ nữ ngoại tình là thường xuyên tránh thân mật và gần gũi với chồng. Chuyện chăn gối luôn là một phần quan trọng trong đời sống hôn nhân. Khi một trong hai lảng tránh chuyện đó, cuộc hôn nhân đó chắc hẳn đã có vấn đề.

Ánh mắt thể hiện sự chán nản với câu chuyện đùa của bạn

Có thể bạn nghĩ rằng những câu chuyện cười sẽ là cách tốt nhất để đáp lại những chuyện buồn phiền cô ấy vừa chia sẻ nhưng ánh mắt cô ấy lại thể hiện sự chán nản với điều đó.

"Phụ nữ không thích nghe những câu nói đùa, đặc biệt là khi họ đang cố gắng nói với bạn một vấn đề rất nghiêm túc. Khi bạn không ngừng đùa cợt, cô ấy sẽ cảm thấy bị gạt sang một bên và không quan trọng cho dù cô ấy thực sự nghĩ rằng bạn khá hài hước", nhà tâm lý học và tác giả của cuốn How to Talk to Your Kids About Your Divorce chia sẻ.

vo-ngoai-tinh2

Đàn bà có dấu hiệu này chứng tỏ đã chán chồng và muốn ngoại tình

Cô ấy nổi cáu rất nhanh

Không người vợ nào trò chuyện nhiều với chồng khi họ tức giận. Nếu vợ bạn phát điên với bạn chẳng vì lý do gì cả, thì đó là dấu hiệu đầu tiên của một người vợ không hạnh phúc.

Thường xuyên bí mật, không cho chồng xem điện thoại cá nhân

Vọ chồng là phải chia sẻ tất cả mọi thứ, từ công việc hàng ngày cho đến những suy nghĩ nhỏ bé thường tâm sự với nhau hết. Chính vì vậy nếu cuộc sống vợ chồng mà người vợ thường xuyên che dấu những công việc cá nhân, đi đâu làm gì cũng không cho chồng biết, điện thoại, email cũng đặt mật khẩu bí mật. Những hàng động này cho thấy cô ấy đang có sự riêng tư quá đặc biệt, có thể họ đang có mối quan hệ ngoài luồng, bạn hãy chú ý và tìm cách giải quyết nhẹ nhàng nếu như muốn gìn giữ cuộc hôn nhân này nhé !

Young Couple Embracing

Đàn bà có dấu hiệu này chứng tỏ đã chán chồng và muốn ngoại tình

Thích riêng tư nhiều hơn

Không muốn để chồng nhìn vào điện thoại hay thậm chí còn đặt mật khẩu không cho chồng biết, sắm riêng một chiếc điện thoại thứ hai, thường xuyên dành thời gian ở một mình thay vì quây quần bên gia đình… Những hành động đó chắc hẳn sẽ gây nghi vấn cho bất cứ ông chồng nào. Phụ nữ ngoại tình thường sẽ thích ở một mình và đặc biệt nhạy cảm với những món đồ liên lạc cá nhân.

Ngừng quan tâm

Phụ nữ khi yêu cũng như chăm sóc gia đình thường thể hiện tình cảm bằng cách quan tâm đến những chi tiết nhỏ nhất về người đàn ông của đời mình. Họ sẽ chăm chút cho quần áo, bữa ăn hay thậm chí là thói quen sinh hoạt của chồng. Họ sẽ liên tục phàn nàn nếu như chồng hút thuốc, ăn uống không điều độ hay bỏ bê sức khỏe bản thân. Nếu như đột nhiên họ không còn quan tâm đến những điều đó, ngừng phàn nàn về những thói quen không tốt của mình, có khả năng họ đã bắt đầu dành sự quan tâm đó cho ai khác.



Source link

Chủ nhân hai Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế từng suýt không được vào lớp 1

Posted: 17 Jul 2016 06:41 AM PDT


Sinh ra trong gia đình bố làm nghề sửa khóa, mẹ bán gương lược nhưng với ý chí, nghị lực vươn lên, Vũ Xuân Trung – học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã xuất sắc tạo “cú đúp” liên tiếp trong 2 năm giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế. 

Với điểm số 31, em Vũ Xuân Trung là thí sinh duy nhất của Đoàn Việt Nam giành huy chương Vàng trong Olympic Toán quốc tế 2016 (4 thí sinh còn lại giành Huy chương Bạc, 1 thí sinh giành Huy chương Đồng).

"Chàng trai vàng" là em út trong gia đình có 5 chị em, Trung là con út.

Gia đình làm nông, khi các con còn nhỏ, gia đình chỉ sống trong căn nhà rạ 15m2, ngoài mùa vụ thì ông Vũ Xuân Hảo (bố của Trung) vẫn ngày ngày đi bán khóa, sửa khóa, bán kính quanh xã Đông Các, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, mẹ đi bán gương lược kiếm tiền nuôi các con ăn học. 

Con trai thợ sửa khóa giành "cú đúp" Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế (Ảnh: chuyenthaibinh.edu.vn)

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, 4 chị của Trung chỉ học hết THCS. Còn Trung đã không học mẫu giáo. Vì vậy, lên lớp 1, Trung suýt không được nhận vào học.

Hiện, hai chị đã lấy chồng, một chị đi làm thuê xa, còn một chị ở nhà phụ giúp bố mẹ làm ruộng và bố mẹ Trung đã xây được ngôi nhà khang trang. 

Niềm đam mê học Toán của Vũ Xuân Trung được bắt đầu từ những câu chuyện về những nhà toán học, những mẩu chuyện vui về cuộc đời các thần đồng Toán học như: Euclid, G. F. Bernhard Riemann, Friedrich Gauss, Euler…

Vũ Xuân Trung được thầy cô nhận xét có tư duy giải bài tập rất nhanh và chắc chắn. Khả năng học Toán của Trung được bộc lộ ngay từ nhỏ. 

Lớp 4, Trung được chọn vào đội tuyển tham gia thi học sinh giỏi môn Toán cấp cụm và giành giải cao. 

Lớp 5, Trung giành giải Nhất cuộc thi Toán học tuổi thơ toàn quốc ở Huế và được tuyển thẳng vào lớp 6 trường điểm của huyện Đông Hưng. 

Lớp 9, Trung giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và thi đầu vào trường THPT chuyên Thái Bình, Trung đạt 9,75 điểm ở môn Toán.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình Nguyễn Quang Thuấn cho biết: “Trung không có điều kiện đi học thêm. Kiến thức em có được đến từ việc học trên lớp, tự mày mò và tìm tòi qua sách vở cùng những đợt bồi dưỡng ngắn ngày trong đội tuyển của trường“. 

Thầy Phạm Công Sính (tổ trưởng tổ Toán trường THTP chuyên Thái Bình)- người trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển Toán của trường đánh giá năng lực môn hình học của Trung rất tốt, trong những bài thi có phần hình học thì Trung đều đạt điểm tối đa.

Chia sẻ về bí quyết học môn Toán, Trung nói: "Em chỉ học khi tinh thần thoải mái nhất vì khi đó đầu óc minh mẫn nên học sẽ có hiệu quả. Qúa trình học trên lớp thì chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, khi làm bài tập thì cố gắng suy nghĩ thật kỹ các ý trả lời". 

“Chàng trai vàng” cho biết những lúc stress thường nghe nhạc. Trung thường nghe những bài nhạc quê hương để tâm hồn rộng mở và thư thái sau những giờ học căng thẳng.



Xem nguồn

Thắp lên hy vọng làm lại cuộc đời cho cô gái bị chồng tẩm xăng đốt

Posted: 17 Jul 2016 06:21 AM PDT


Những ngày qua, câu chuyện về cô gái trẻ bất hạnh Nguyễn Thùy Dung bị chồng tưới xăng đốt đã khiến nhiều người rất chấn động. Nhưng lúc này, với sự quan tâm của cộng đồng, hy vọng hồi phục, có lại cuộc sống bình thường của cô đang được nhen nhóm dần.

Dung là một cô gái rất xinh đẹp. Ảnh: Internet.
Dung từng là một cô gái rất xinh đẹp. Ảnh: Internet.

Sau khi biết được hoàn cảnh đáng thương của Dung, bác sĩ Nguyễn Huy Thọ, cựu trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt và Tạo hình (bệnh viện quân đội trung ương 108) đã vội vã tìm đến nhà em ở xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Khi nhìn thấy những vết thương khủng khiếp mà cô gái trẻ phải chịu đựng, bác sĩ Thọ đã không thể kìm lòng. Ông nói rằng, suốt 40 năm trong nghề, từng tiếp xúc với rất nhiều ca khó nhưng chưa lần nào ông bắt gặp một trường hợp thương tâm như vậy.

Dung bị bỏng nặng toàn thân sau khi bị chồng tẩm xăng đốt. Ảnh: Internet.
Dung bị bỏng nặng toàn thân sau khi bị chồng tẩm xăng đốt. Ảnh: Internet.

Sau khi xem xét kỹ các vết bỏng trên cơ thể Dung, bác sĩ Thọ cho biết đùi và hai cánh tay là những nơi bị tổn thương nhẹ, không đáng lo. Tuy nhiên, đôi bàn tay mới là nơi thương tổn nặng nề nhất. Khi bị chồng tẩm xăng đốt, trong cơn hoảng loạn, Dung đã đưa đôi bàn tay lên che lấy khuôn mặt đang bỏng rát vì lửa của mình.

Các khớp ngón tay của Dung đã quặp hết vào nhau vì dính thịt. Mong tay cháy vàng, khô đét. Bác sĩ Thọ cho biết, trước mắt phải mau chóng tiến hành phẫu thuật cứu lấy đôi tay. Nếu để lâu, các khớp sẽ hỏng, không thể nào vận động lại bình thường nữa.

Bác sĩ Thọ thăm khám cho Dung. Ảnh dẫn qua: Zing News.
Bác sĩ Thọ thăm khám cho Dung. Ảnh dẫn qua: Zing News.

Tình trạng bỏng của Dung rất nghiêm trọng. Diện tích bỏng rất lớn. Nhiều vùng trên cơ thể bỏng sâu ở cấp độ 3, thậm chí cấp độ 4. Mạch tai phải của Dung bị mất, rất khó khăn để phục dựng lại tai. Nhưng rất may, động mạch thái dương ở tai trái vẫn còn nên có hy vọng chỉnh lại miệng của cô rộng hơn.

Những vết sẹo bỏng lớn khiến khuôn mặt Dung bị biến dạng nghiêm trọng. Dung kể, con gái mình sau khi nhìn thấy những vết sẹo ấy đã khóc thét lên và không dám lại gần mẹ. Nỗi đau của cô gái sinh năm 1994 thêm quặn thắt.

Tai trái của Dung tuy bị thương tổn khá nặng nhưng vẫn còn khả năng phục hồi. Ảnh dẫn qua: Zing News.
Tai trái của Dung tuy bị thương tổn khá nặng nhưng vẫn còn khả năng phục hồi. Ảnh dẫn qua: Zing News.

Bác sĩ Thọ hứa sẽ liên hệ với các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ uy tín để mau chóng chữa trị cho Dung. Ông cho biết, Dung cần phải đến những nơi có kỹ thuật vi phẫu, lấy vạt da ở một số bộ phận cơ thể khác (mu bàn tay) để che phủ vùng bị thương.

Những lời cam kết của bác sĩ Thọ đã thực sự mang đến hy vọng đổi đời cho Dung. Cho dù không thể phục hồi hoàn toàn như lúc ban đầu nhưng những ngọn lửa hy vọng ấy sẽ giúp cô gái trẻ có thêm nghị lực sống trên quãng đường đầy chông gai trước mắt.

Hữu Bằng (tổng hợp)

Xem thêm:



Source link

Comments