Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Muốn vượt qua mọi trắc trở, bạn đừng bao giờ quên điều này

Posted: 05 Jul 2016 09:46 AM PDT



Người xưa có câu: "Nhẫn được cái tức một lúc, tránh được mối lo trăm ngàn". Câu nói này quả thực là đúng đắn muôn phần.

Xưa có một người tên là Tô Thành, nhà ở huyện Trâu Bình (Trung Quốc), trước nay luôn vui vẻ hành thiện giúp người, thường hay làm những việc có lợi cho người khác.

Trên một con đường cách thôn trang Tôn Thành ở khoảng 10 dặm có một cây liễu rất to, cành lá xum xuê. Những người đi qua con đường này thường hay ngồi nghỉ chân, hóng mát dưới gốc cây.

Mùa hè năm đó, trời vô cùng nóng nực. Tô Thành đi từ huyện về nhà, khi đi ngang qua cây liễu bèn dừng lại, cởi áo, bỏ nón hóng gió cho mát.

Lúc đó có một cụ già đi từ phía Đông tới, đi bộ rất nhanh, đến cả người trẻ cũng khó mà theo kịp.

Khi đến gần Tô Thành, người này lẩm nhẩm: "Hôm nay thời vận không tốt, đi cả nửa ngày trời mà chưa kiếm được xu nào. Giờ gặp được gốc cây này, phải tranh thủ nghỉ ngơi một lát mới được. Tiện thể bói cho cây này một quẻ, xem vận mệnh của nó thế nào?"

Một lúc sau cụ già thất kinh nói: "Thực là xui xẻo. Cây liễu này sắp bị chặt rồi, giống như bói quẻ cho người chết vậy". Sau đó vừa than thở vừa lặng lẽ rời đi.

Ban đầu Tô Thành cho rằng ông lão này lẩm cẩm, nói năng nhảm nhí nên chẳng để tâm. Nhưng một lúc sau thấy một đám người cầm cưa đi tới nói: "Giờ phải đốn cái cây này đi rồi".

Tô Thành vô cùng kinh ngạc, bèn hỏi: "Vào mùa hè trời rất nắng, nếu chặt cây này đi rồi những người lữ hành qua đây sẽ không có chỗ để nghỉ chân nữa".

Những người đó nói: "Người chủ của cái cây này đã bán nó rồi, còn cách nào đây!"

Tô Thành nói: "Tôi sẽ mua cái cây này với giá cao hơn giá cũ mà các anh mua, như thế có được không?"

Họ nói: "Đương nhiên là được rồi" và hẹn nhau ngày hôm sau sẽ lập điều khoản mua lại cây liễu.

Tô Thành thầm nghĩ, ông lão khi nãy có thể biết trước được việc cái cây sắp bị đốn lẽ nào là thần tiên? Nhưng nếu là thần tiên sao lại không thể bói ra được có người sẽ mua cái cây này?" Nghĩ vậy nên bèn vội vã đuổi theo.

Chạy theo một lúc thì gặp được cụ già ban nãy. Tô Thành bèn hỏi: "Hồi nãy tiên sinh bói cái cây đó sắp chết, sao chẳng chuẩn chút nào?"

Ông lão đáp: "Cậu nói đúng, ta bói được là nhất định sẽ có người mua cái cây đó, nhưng người tốt như vậy trên đời này quả thực rất hiếm rồi, nên lúc đó ta không dám quả quyết".

Tô Thành nói: "Người mua cái cây đó chính là tôi".

Ông lão nói: "Làm việc tốt như vậy, tiên sinh nhất định sẽ gặp nhiều chuyện may mắn".

Tô Thành nói: "Thỉnh tiên sinh xem bói cho một quẻ, xem xem tương lai của tôi sẽ như thế nào?"

Ông lão nói: "Chuyện đó khoan hãy nói, bởi tiên sinh hôm nay sẽ gặp tai họa. Nhưng nếu tiên sinh có thể nhẫn được việc mà thiên hạ không thể nhẫn thì sẽ tránh được họa này".

Tô Thành nghe vậy liền vội vàng trở về nhà. Về đến nơi liền thấy vợ mình và một thanh niên trẻ đang nằm ôm nhau giữa thanh thiên bạch nhật. Tô Thành lập tức nổi cơn thịnh nộ, rút đao ra chuẩn bị chém chết 2 người. Nhưng đột nhiên nhớ tới lời giận của ông lão ban nãy, Tô Thành bèn nguôi giận, lay vợ dậy hỏi rằng: "Mau tỉnh dậy đi, là ai nằm ôm nàng giữa ban ngày vậy?"

Vợ Tô Thành bèn nói: "Còn ai vào đây nữa. Chàng nghĩ ai có thể ngủ trên chiếc giường này?"

Tô Thành nói: "Có thể ngủ trên chiếc giường này, ngoài nàng ra chỉ có ta và con gái ta!"

Vợ Tô Thành nói: "Thì đúng thế. Sao chàng hỏi lạ vậy?"

Tô Thành nhìn kỹ lại, quả nhiên là con gái của mình, bèn cười mà rằng: "Con gái ta sao lại mặc y phục của con trai thế này?"

Vợ Tô Thành nói: "Hôm nay là sinh nhật thiếp, vì chàng không có nhà nên thiếp bèn cùng con gái trêu đùa, giả mặc y phục của nam nhi để chơi trò phu thê giao bái".

Tô Thành nói: "Hôm nay mẹ con nàng suýt mất mạng dưới tay ta, may được một vị tiên nhân chỉ giáo mới tránh được họa này".

Sau đó Tô Thành bèn kể lại cặn kẽ đầu đuôi câu chuyện cho vợ con nghe. Vì làm việc thiện nên năm đó Tô Thành sinh con trai, đến khi cháu nội chào đời mới tạ thế.

Qua câu chuyện này có thể thấy hành thiện và đại nhẫn quan trọng như thế nào trong tiến trình sinh mệnh của con người. Hành thiện có thể tích âm đức từ đó nhận được phúc báo. Còn đại nhẫn giúp con người hóa giải ân oán, hận thù để từ đó thay đổi vận mệnh.

Sưu tầm



Source link

Đại học Huế bắt đầu chấm thi trắc nghiệm cho 4 cụm thi

Posted: 05 Jul 2016 09:17 AM PDT


Đại học Huế phụ trách việc chấm bài thi trắc nghiệm của 4 cụm thi, gồm cụm 36 (Hà Tĩnh), cụm 37 (Quảng Bình), cụm 38 (Quảng Trị) và cụm 39 (Thừa Thiên Huế). Địa điểm chấm tại TP Huế. Số lượng cán bộ huy động chấm thi trắc nghiệm của Đại học Huế khoảng 28 người với 1 máy của Đại học Huế và 1 máy dự phòng mượn của Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thời gian dự kiến chấm xong các môn trắc nghiệm (gồm Sinh học, Vật lý, Hóa học và một phần môn Ngoại ngữ) sớm khoảng ngày 16-17/7, chậm thì khoảng ngày 17-18/7 nếu tốc độ chấm bình thường và không bị trục trặc về máy móc.

PGS.TS. Lê Văn Anh, Phó Giám đốc Đại học Huế cho biết về tình hình chấm thi môn trắc nghiệm và tự luận của Đại học Huế và 3 trường Đại học thành viên cho 4 cụm thi 36 đến 39

PGS.TS. Lê Văn Anh, Phó Giám đốc Đại học Huế cho biết về tình hình chấm thi môn trắc nghiệm và tự luận của Đại học Huế và 3 trường Đại học thành viên cho 4 cụm thi 36 đến 39

Song song với việc chấm thi trắc nghiệm, việc chấm các bài tự luận được từng cụm thi chấm. Ở 4 cụm thi 36 đến 39, toàn bộ bài thi tự luận được đưa về tại TP Huế để chấm. Số lượng giáo viên huy động chấm môn tự luận tổng cộng 4 cụm thi là 626 cán bộ. Gồm: cụm 39 của Đại học Huế chủ trì là 190 người; cụm 38 do Đại học Kinh tế Huế chủ trì là 115 người; cụm 37 do Đại học Khoa học Huế chủ trì là 85 và cụm 36 do Đại học Sư phạm Huế chủ trì là 236 người.

Số bài tự luận do từng trường chủ trì ở các cụm chấm cụ thể như sau: Đại học Huế chấm 32.859 bài; Đại học Kinh tế Huế chấm 24.633 bài; Đại học Khoa học Huế chấm 20.946 bài; Đại học Sư phạm Huế chấm 63.329 bài.

Các thí sinh đang làm bài thi môn Văn tại điểm thi Đại học Nông lâm Huế (thuộc cụm 39) sáng 2/7, kỳ thi THPT Quốc gia 2016

Các thí sinh đang làm bài thi môn Văn tại điểm thi Đại học Nông lâm Huế (thuộc cụm 39) sáng 2/7, kỳ thi THPT Quốc gia 2016

Dự kiến việc chấm thi môn tự luận bắt đầu vào sáng 9/7, đến khoảng ngày 15-16/7 thì xong. Tuy nhiên, thầy Anh cho biết do Đại học Sư phạm Huế có số lượng bài tự luận lớn nhất nên chưa chắc đến thời điểm trên đã xong. Nhưng Đại học Huế và 3 trường Đại học thành viên có trách nhiệm chấm cho 4 cụm thi từ 36-39 sẽ xong toàn bộ việc chấm thi trước ngày 20/7, sau đó sẽ gửi kết quả cho Bộ GD-ĐT.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2016, Đại học Huế được phân công phụ trách 4 cụm thi quốc gia từ 36 đến 39. Đơn vị này đã phân công cụm 36 tại Hà Tĩnh do Đại học Sư phạm Huế chủ trì; cụm 37 tại Quảng Bình do Đại học Khoa học Huế phụ trách; cụm 38 tại Quảng Trị do Đại học Kinh tế Huế đảm nhận và cụm 39 tại Thừa Thiên Huế do chính Đại học Huế chủ trì.

Ở cụm 36 có gần 18.000 thi sinh đăng ký – nhiều nhất trong 4 cụm; ở cụm thi 37 có 6.000 thí sinh; cụm 38 gần 7.000 thí sinh. Riêng tại cụm thi 39 ở Huế có 10.301 thí sinh đăng ký, chỉ bằng 37% số lượng thí sinh năm 2015 dự thi tại tỉnh này.

Đại Dương



Xem nguồn

Nữ giám đốc mất việc chỉ bởi một câu nói của “ông lão quét rác”

Posted: 05 Jul 2016 08:45 AM PDT



Một nữ giám đốc cao quý gặp phải một "ông lão quét rác", lại vì một câu nói của ông mà khiến cho người này mất việc, nguyên do chỉ bởi một thói quen không nên có của con người.

Tài sản không phải là người bạn cả đời, học được tôn trọng mới là tài sản của một đời vậy. Ảnh: Internet

Một người phụ nữ hơn 40 tuổi sang trọng quý phái dẫn theo đứa con trai đi đến hoa viên ở lầu dưới một cao ốc, vốn là tổng bộ xí nghiệp nổi tiếng tại Thượng Hải, ngồi xuống một chiếc ghế dài ăn đồ.

Một lúc sau, người phụ nữ vứt một mẩu giấy vụn xuống đất, cách đó không xa có một ông lão đang quét rác, ông không nói lời nào, đi đến lượm mẩu giấy đó lên, và bỏ nó vào trong thùng rác bên cạnh.

Lại qua một lúc nữa, người phụ nữ lại vứt một mẩu giấy nữa. Ông lão một lần nữa lại đi đến nhặt mẩu giấy đó lên bỏ vào trong thùng rác. Cứ như vậy, ông lão đã lượm ba lần liên tục.

Người phụ nữ chỉ vào ông lão, và nói với cậu con trai mình rằng: "Đã nhìn thấy chưa, con bây giờ nếu không cố gắng học hành, tương lai sẽ giống như ông ta, chẳng có tiền đồ gì cả, mà chỉ có thể làm cái công việc thấp kém này thôi!".

Ông lão nghe xong liền buông cây chổi xuống, đi đến nói: "Chào cô, nơi đây là hoa viên tư gia của tập đoàn này, cô đã vào đây như thế nào vậy?".

Người phụ nữ trung niên cao ngạo nói: "Tôi là giám đốc bộ môn vừa mới được tuyển vào đây".

Lúc này, một người đàn ông vội vàng đi đến, rất mực cung kính đứng trước mặt ông lão. Nói với ông lão rằng: "Tổng giám đốc, hội nghị sắp bắt đầu rồi!".

Ông lão nói: "Tôi đề nghị hãy cách chức người đàn bà này ngay lập tức!".

Người đó luôn miệng nói: "Vâng, tôi sẽ lập tức làm theo chỉ thị của ngài!".

Ông lão dặn dò xong, liền đi thẳng đến chỗ cậu bé, ông đưa tay sờ sờ đầu của cậu, nói một cách ngụ ý sâu xa rằng: "Ông mong cháu hiểu rằng, điều quan trong nhất trên thế đời này là cần phải học biết tôn trọng mỗi một người và thành quả lao động của họ".

Người phụ nữ trung niên sang trọng đó kinh ngạc đến ngây người trước sự việc diễn ra trước mắt.

Một lúc sau bà vẫn ngồi liệt trên chiếc ghế dài, nếu như biết đó là tổng giám đốc thì nhất định bà sẽ không có cái thái độ vô lễ đến như vậy.

Nhưng bà đã làm rồi, hơn nữa còn làm trước mặt của tổng giám đốc đang trong thân phận một người làm vườn. Tại sao vậy? Lẽ nào là bởi sự sang hèn của thân phận chăng?

Tôn trọng mỗi một người, chớ lấy thân phận mà phân biệt, đây là thói quen của bạn, vốn là điều không thể giả được, nó sẽ luôn để lộ ra một mặt chân thật trong nhân cách của bạn.

Tài sản là thứ không vững bền, học được cách tôn trọng mới là tài sản của một đời vậy. Đó mới là cảnh giới cao nhất của đời người.

Sự chân thành là điều vô giá

Ở nước Mỹ, có giám đốc A của một xí nghiệp nhỏ cứ mãi bàn về vấn đề hợp tác với giám đốc B của một tập đoàn lớn khác, nhưng lần nào cũng thất bại.

Lần này, giám đốc A lại từ phòng làm việc của giám đốc B đi ra, việc đàm phán hợp tác lại không thành.

Ông nhìn thấy bên đường có một cái cây nhỏ bị gió thổi ngã, thế là bèn đi qua đỡ cái cây đó dậy.

Vì để tránh cho cái cây lại bị gió thổi ngã lần nữa, ông còn đặc biệt lấy từ trong xe một sợi dây để cố định cái cây.

Không ngờ được rằng, hành động đó của giám đốc A đã được tổng giám đốc trên lầu làm việc từ đầu đến cuối chứng kiến rõ ràng, chính là hành động vô ý này, đã cảm động tổng giám đốc B, hợp tác cuối cùng cũng đã đàm phán thành công.

Trong lúc ký kết hợp đồng, tổng giám đốc B nói rằng: "Cậu biết không? Điều cảm động tôi không phải là chuyện cậu đỡ cái cây nhỏ kia, mà là vì cái cây nhỏ, cậu đã đi một quãng rất xa để lấy sợi dây cố định nó lại. Trong lúc người khác cần sự giúp đỡ, nếu như một người có thể dưới tình huống người khác không biết chuyện, mà vẫn có thể hy sinh lợi ích của bản thân không một chút do dự, dẫu cho điều hy sinh chỉ là một chút xíu, cũng thật là quý hóa biết bao! Tôi thật sự không có lý do để không hợp tác với người như vậy, và người như vậy cũng không có lý do gì để mà không gặt hái được thành công!".

Về sau, sự nghiệp của giám đốc A quả nhiên vì vậy mà càng ngày càng đi lên, càng làm càng lớn!

Cơ hội luôn khảo nghiệm sự chân thành của người ta vào lúc ta không ngờ nhất

Chẳng cần lời ngon tiếng ngọt, chỉ cần chân thành là tốt rồi. Ảnh: Internet

Ở nước Mỹ, trong một cửa hàng bách hóa, bởi trời đột nhiên đổ cơn mưa lớn, một bà lão ăn mặc giản dị, khắp người ướt sũng đi vào tránh mưa, gần như toàn bộ nhân viên bán hàng đều không muốn để mắt đến bà lão này.

Có một chàng trai rất thành kính nói với bà rằng: "Phu nhân, chào bà, tôi có thể giúp gì cho bà đây?".

Bà lão cảm thấy mượn chỗ của người khác để tránh mưa, trong lòng cũng có chút khó chịu, liền muốn mua một vài món đồ, nhưng đi vòng quanh mãi mà không biết mua gì nữa.

Chàng trai này nhìn thấy liền nói với bà lão rằng:

"Phu nhân, bà không cần cảm thấy khó xử! Tôi đã để một chiếc ghế ở trước cửa, bà cứ yên tâm ngồi ở đó là được rồi".

Sau hai tiếng đồng hồ thì mưa đã tạnh, bà lão xin danh thiếp của chàng trai này rồi đi mất.

Mấy tháng sau, chàng trai này đã được một cơ hội hiếm có, anh được chỉ định làm đại biểu cho công ty bách hóa này đàm phán nghiệp vụ với công ty gia tộc lớn khác, lợi nhuận rất lớn.

Về sau mới biết là bà lão đó đã cho cậu cơ hội này, hơn nữa bà lão này không phải ai khác, mà chính là mẹ của "Vua Thép" Carnegie, tỷ phú nước Mỹ.

Thế là, chàng trai này từ đây đã thuận buồm xuôi gió, một bước lên mây, trở thành trợ thủ đắc lực của "Vua Thép" Carnegie, đồng thời cũng là một trong số nhân vật trọng yếu giàu có bậc nhất, địa vị chỉ đứng sau Carnegie mà thôi.

Chẳng cần lời ngon tiếng ngọt, chỉ cần chân thành là tốt rồi;

Chẳng cần thề non hẹn biển, chỉ cần thật sự làm được là tốt rồi;

Chẳng cần oán trách lẫn nhau, chỉ cần hai bên hiểu nhau là tốt rồi;

Chẳng cần ngờ vực lẫn nhau, chỉ cần tin tưởng lẫn nhau là tốt rồi;

Chẳng cần phải tức giận cả ngày, chỉ cần hiểu được bao dung là tốt rồi;

Chẳng cần gắn bó chẳng rời, chỉ cần trong lòng có nhau là tốt rồi.

Giữa người với người, điều cần nhất chính là một tấm lòng chân thành kia vậy!

Theo tinhhoa



Source link

Nam sinh đốt sách sau môn thi Địa lý: Tôi rất hối hận

Posted: 05 Jul 2016 08:36 AM PDT



Clip hơn 4 phút quay cảnh nam sinh đốt sách giáo khoa lớp 12 sau khi
kết thúc môn thi Địa lý ngày 3/7, khiến cư dân mạng bất bình.




Xem nguồn

10 thói quen buổi tối của người thành công

Posted: 05 Jul 2016 07:52 AM PDT


Người thành công không chỉ có những thói quen lành mạnh vào sáng sớm, mà họ còn biết cách hoàn thành một ngày của mình đúng cách. Dưới đây là 10 thói quen buổi tối của người thành công.

người thành công, người giàu có, thói quen buổi tối

1. Thiền

Mọi doanh nhân đều biết đến tầm quan trọng của thiền định. Một số người thấy nó rất hữu ích. Họ nghe nhạc thư giãn và đưa nó vào thế giới riêng của họ. Đơn giản là chỉ cần ngồi xuống và tập trung vào hơi thở của bạn. Việc biết cách làm thế nào để thư giãn sau một ngày làm việc dài rất quan trọng, và cách tốt nhất để làm nó là đắm mình vào chế độ "suy nghĩ phi ngôn ngữ".

2. Đọc một cuốn sách

Những doanh nhân thành công đọc sách hằng ngày. Tất cả họ đều biết đến tầm quan trọng của việc tự giáo dục bản thân mỗi ngày để đạt được những kết quả tốt hơn trong cuộc sống riêng và sự nghiệp. Đọc sách không chỉ làm bạn có nhiều khả năng thành công hơn, mà còn giúp bạn xả "stress" và giúp bạn bình tĩnh. Nó cũng rất hữu ích trong việc phát triển tư duy nhận thức sáng tạo.

3. Tránh xa mạng xã hội

Vào cuối mỗi ngày làm việc, việc quan trọng nhất là tắt các thiết bị gây phiền nhiễu như mạng xã hội, email, tin nhắn để dành thời gian cho bản thân. Làm việc gì đó mà bạn thích vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Lên giường sớm, đi tắm, tới lớp học zumba mà bạn đã trì hoãn quá lâu, hay dành khoảng thời gian chất lượng với người mà bạn yêu quý. Bạn sẽ cảm ơn mình khi dừng việc lãng phí thời gian vào mạng xã hội, bắt đầu chăm sóc bản thân và những người mà bạn yêu mến.

4. Sắp xếp công việc cho ngày hôm sau

Rất khó để nhớ tất cả mọi việc bạn cần làm trong ngày, vậy tại sao không viết ra một danh sách? Những người thành công biết tầm quan trọng của một ngày được lên kế hoạch và điều này cho phép họ tận hưởng thời gian buổi tối. Vì thế trước khi lên giường, hãy lấy một cuốn sổ ghi ra 3 mục tiêu quan trọng nhất của bạn cho ngày mai. Hãy trung thực với bản thân trong việc đưa ra đúng lượng thời gian để đạt được mỗi mục tiêu.

5. Dành thời gian cho gia đình

Cuộc sống không phải chỉ có công việc. Tất cả chúng ta đều cần có thời gian dành cho gia đình và những người mà chúng ta yêu quý. Người thành công biết cách dành thời gian cho gia đình và những người thân. Đi dạo, chơi game với bọn trẻ hay xem một bộ phim khuya… có thể là những hoạt động kết nối tuyệt vời để tăng cường và củng cố mối quan hệ của bạn.

người thành công, người giàu có, thói quen buổi tối

6. Tập thể dục

Sau 8 tiếng làm việc, bạn nên đi ra ngoài và bắt cơ thể phải chuyển động. Tập thể dục có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, tâm trí, tinh thần của bạn. Nó cũng giúp tăng cường sự tự tin, duy trì lối sống lành mạnh.

7. Biết ơn

Biết ơn và đánh giá cao tất cả những gì bạn có được trong cuộc sống là chìa khóa để tạo nên sự thành công. Hãy dành thời gian để cảm ơn tất cả mọi người đang ở bên cạnh bạn và biết ơn những thứ mà bạn đã hoàn thành. Bạn có thể không bao giờ thực sự hạnh phúc hoặc thành công nếu bạn không phải biết ơn những thứ mà mình đang có. Khi bạn thực sự biết ơn, bạn tích cực hơn, lạc quan hơn.

8. Kết nối đồng nhất

Mỗi tối chúng ta nên dành một chút thời gian cố gắng kết nối với bản thân, với tinh thần, tâm trí và cơ thể bạn. Thiền và yoga thực sự hữu ích cho việc đó bởi vì những bài tập về thở giúp bạn kết nối với những năng lượng chưa được khai thác của bạn. Nó giúp bạn tĩnh tâm, thư giãn cơ thể và sau khi luyện tập một thời gian, bạn có thể cảm thấy được kết nối nhiều hơn với thế giới bên ngoài.

9. Tạo ra những tác phẩm nghệ thuật

Nếu bạn là cú đêm và thích làm mọi thứ vào buổi tối thì đây có thể là thời gian tốt nhất trong ngày để bạn tạo ra những tác phẩm nghệ thuật của riêng mình. Nếu bạn thích vẽ, tại sao không cố tạo ra thứ gì đó có ý nghĩa? Hãy dành thời gian để phát triển, cải thiện và tìm ra đam mê và mục đích sống thực sự của mình. Bằng cách tạo ra thứ gì đó có tính nghệ thuật, thậm chí bạn có thể phát hiện ra một số tài năng ẩn giấu.

10. Hình dung ra mục tiêu

Người thành công biết cách hình dung ra những mục tiêu của họ. Hãy cố gắng có một kế hoạch 5 năm, 10 năm, trong đó có những mục tiêu ngắn hạn, bao gồm một số dấu mốc hàng tuần, hàng tháng. Một kỹ thuật khác mà bạn có thể dùng là viết ra những mục tiêu của mình và hoàn thành nó thường xuyên. Điều này sẽ đơn giản là giúp tăng cường ham muốn đạt được nó, tạo cảm hứng và động lực để theo đuổi mục tiêu.

  • Nguyễn Thảo(Theo Life Hack)

Tin liên quan



Xem nguồn

Bài học của Khổng Tử: Vì sao 3 x 8 = 23?

Posted: 05 Jul 2016 07:44 AM PDT



Ba nhân tám rõ ràng là 24, vì sao Khổng Tử lại trả lời là 23? Hãy xem câu chuyện dưới đây để nghe ông giải thích…

Nhan Uyên ham học hỏi, là một đệ tử của Khổng Tử, tính tình tốt bụng. Một ngày nọ, trên đường đi làm việc, Nhan Uyên thấy một đám đông ồn ào trước cửa tiệm vải. Anh bước đến hỏi, mới biết là đang có tranh chấp giữa người mua và người bán vải.

Chỉ nghe người mua hét lớn: "Ba nhân tám là 23, sao ông cứ đòi ta 24 đồng?"

Nhan Uyên đến trước mặt người mua, lễ phép nói: "Vị đại ca này, ba nhân tám là 24, sao có thể là 23 được? Anh tính sai rồi, không nên cãi lộn ầm ĩ nữa".

Người mua không phục, chỉ thẳng mặt Nhan Uyên nói: "Ai cần ngươi phân xử hay sao? Ngươi biết tính toán sao? Muốn phân xử chỉ có cách tìm Khổng phu tử, đúng hay sai hãy để ông ấy định đoạt. Đi! ta hãy tìm ông ấy để phân xử".

Nhan Uyên đáp: "Được. Nếu Khổng phu tử nói anh sai, vậy xử lý sao?"

Người mua nói: "Nếu ta sai, hãy lấy đầu ta. Nhà ngươi sai thì sao?"

Nhan Uyên trả lời: "Nếu tôi sai, tôi sẽ từ quan".

Hai người đánh cuộc với nhau như thế, cũng đã tìm gặp được Khổng Tử.

Khổng Tử nói: "Ba nhân tám là 23", Nhan Uyên lòng không phục.

Khổng Tử hỏi rõ tình huống, rồi quay sang Nhan Uyên cười nói: "Ba nhân tám là 23 đó! Nhan Uyên, con thua rồi, lấy mũ quan xuống đem cho người ta đi".

Nhan Uyên trước giờ chưa bao giờ cãi lại sư phụ. Nghe Khổng Tử nói mình sai, anh đành tháo mũ xuống giao cho người mua kia. Người mua nhận mũ, đắc ý rời đi.

Đối với lời phân xét của Khổng Tử, Nhan Uyên biểu hiện là tuân theo, nhưng trong tâm lại không phục. Anh cho rằng Khổng Tử già rồi đâm ra hồ đồ, liền không muốn ở lại học tập Khổng Tử nữa.

Ngày hôm sau, Nhan Uyên quay lại lấy cớ nhà có việc muốn xin nghỉ học…Khổng Tử rất rõ tâm tư Nhan Uyên, nhưng không nói gì, chỉ gật đầu đồng ý.

Trước khi đi, Nhan Uyên quay lại cáo biệt Khổng Tử. Khổng Tử muốn Nhan Uyên trở về nhà bình an, cũng dặn dò hai câu:

"Cổ thụ nghìn năm không náu thân, sát nhân không rõ chớ động thủ".

Nhan Uyên đáp lại một câu: "Con xin ghi nhớ", rồi rời đi.

Trên đường về, gió thổi mây dâng, sấm rung chớp giật, trời muốn đổ mưa to. Nhan Uyên tiến đến một cây đại thụ mục rỗng bên ven đường, muốn tránh mưa.

Anh đột nhiên nhớ lại lời Khổng Tử đã nói: "Ngàn năm cổ thụ không náu thân"

Nghĩ thầm, sư đồ một lòng, anh nghe theo lời sư phụ, tránh xa khỏi cái cây rỗng. Vừa rời đi không xa thì nghe một tiếng sấm, sét đã đánh tan cây cổ thụ kia.

Nhan Uyên kinh ngạc: "Câu đầu sư phụ nói đã ứng nghiệm sao? Chẳng lẽ ta còn có thể sát nhân ư?"

Khi về tới nhà thì trời cũng đã khuya. Không muốn kinh động người nhà, Nhan Uyên dùng bảo kiếm mang theo bên người để đẩy chốt cửa phòng nơi thê tử của anh đang ngủ.

Đến bên giường, sờ lại thấy hai người nằm hai bên giường. Nhan Uyên vô cùng tức giận, giơ kiếm định chém, lại nghĩ đến câu nói thứ hai của Khổng Tử: "Sát nhân không rõ chớ động thủ", bèn đốt đèn lên xem, hóa ra một người là thê tử, người kia là muội muội của anh.

Ngày hôm sau, Nhan Uyên quay trở lại, thấy Khổng Tử liền quỳ xuống nói: "Sư phụ, hai câu người nói đã cứu ba người là con, vợ con và muội muội của con đó! Sao người lại biết trước chuyện sẽ xảy ra vậy?"

Khổng Tử có đúng là có thể nhìn trước được tương lai? Hãy cùng xem tiếp…

Nhan Uyên cảm thấy kính phục sâu sắc, cũng đã biết được ẩn ý của Khổng Tử

Khổng Tử đỡ Nhan Uyên dậy và nói: "Ngày hôm qua thời tiết khô nóng, đoán chừng sẽ có cơn dông, nên ta nhắc nhở con: "Ngàn năm cổ thụ không ai náu thân", con lại mang khí bực trong người, trên thân đeo bảo kiếm, cho nên ta khuyên con "sát nhân không rõ chớ động thủ".

Nhan Uyên vừa vái lạy vừa nói: "Sư phụ liệu sự như thần, đệ tử mười phần kính nể!"

Mạng người quan trọng hay địa vị quan trọng?

Khổng Tử lại nói tiếp: "Ta biết rõ con xin phép về nhà nghỉ là mượn cớ, thật ra cho rằng ta đã già nên hồ đồ rồi, không muốn học ta nữa. Con nghĩ xem, ta nói ba nhân tám bằng 23 là đúng, con thua, bất quá là thua cái mũ quan kia, nếu ta nói ba nhân tám bằng 24 mới đúng, người mua kia thua, đây là một mạng người đó. Vậy con nói xem, chức vị quan trọng hay mạng người quan trọng hơn?"

Nhan Uyên bỗng nhiên tỉnh ngộ, quỳ gối trước mặt Khổng Tử mà thưa: "Sư phụ trọng đại nghĩa coi nhẹ tiểu tiết, đệ tử còn tưởng rằng Sư phụ vì lớn tuổi mà thiếu minh mẫn, đệ tử hổ thẹn vạn phần".

Từ đó về sau, bất luận Khổng Tử đi đến đâu, Nhan Uyên theo đến đó không rời sư phụ.

Trong một bài hát tuyệt vời của Khắc Lý Lâm: "Nếu như mất đi bạn, được cả thế giới cũng để làm gì?"

Cũng như vậy, đôi khi bạn tranh đấu giành được điều bạn cho là lẽ phải, nhưng điều mất đi có lẽ còn quan trọng hơn,

Luôn luôn phân rõ sự tình nặng nhẹ, đừng gắng sức tranh giành, rồi sau hối hận không kịp.

Rất nhiều chuyện không cần tranh giành, lùi một bước biển rộng trời cao.

Hơn thua với khách hàng, thắng ấy cũng là thua (khi sản phẩm mới cần đổi mẫu, bạn sẽ biết).

Hơn thua với ông chủ, thắng ấy cũng là thua (cuối năm lúc đánh giá thành tích, bạn sẽ biết).

Hơn thua với người già, thắng ấy cũng là thua (người ta không để ý tới bạn đâu, bạn vẫn phải tự mình làm thôi).

Hơn thua với bằng hữu, thắng ấy cũng là thua (làm không tốt sẽ mất đi một người bạn).

Lá trà nhờ nước sôi mới có thể tỏa ra mùi hương thơm ngát,

Sinh mệnh vượt qua bao trắc trở, mới để lại tiếng thơm cho đời…

Hiểu được điều đó sẽ luôn luôn cảm ơn cuộc đời… vậy là hạnh phúc nhất đấy.

Giáo dục là một vấn đề vô cùng trọng yếu,

Bất luận điều gì chưa rõ, hãy cùng nhau bàn bạc giải quyết.

Nếu không, sai một niệm có thể sẽ hỏng một đời…

Sưu tầm



Source link

Bỏ ngang học viện Ngân hàng, Hoa khôi Hà thành du học Phần Lan

Posted: 05 Jul 2016 07:09 AM PDT


Dương Thu Trang (sinh năm 1996) là hoa khôi Duyên dáng Hà Thành 2012 và giải nhất cuộc thi Giai điệu tuổi hồng năm 2011. Cựu nữ sinh trường THPT Kim Liên đang là sinh viên năm 2 khoa Quản trị kinh doanh, Học viện Ngân hàng. Trang vừa thi đỗ vào Centria University of Applied sciences – một ngôi trường nằm ở phía tây Phần Lan. Sắp tới, nữ sinh Việt sẽ đến du học ở Phần Lan. Trường đại học này cũng như hầu hết các trường ở Phần Lan vẫn áp dụng chính sách miễn phí 100% học phí cho các ứng viên nước ngoài thi đỗ vào trường.

Trang tâm sự, em vốn không có ý định đi du học, học tiếng Anh cũng không khá lắm. Tuy nhiên, khi vào đại học, được tiếp xúc với môi trường rèn luyện ngôn ngữ Anh thường xuyên nên em yêu thích ngoại ngữ và phấn đấu du học như nhiều tấm gương bạn bè quanh mình.


Dương Thu Trang sở hữu gương mặt xinh xắn và chiều cao ấn tượng.

Dương Thu Trang sở hữu gương mặt xinh xắn và chiều cao ấn tượng.

"Trong quá trình tìm hiểu, em phát hiện Phần Lan là một đất nước có nền giáo dục tốt, lại được miễn phí 100% học phí với điều kiện thi đỗ qua kì thi đầu vào của các trường đại học tổ chức. Đất nước Phần Lan lại rất yên lành và hiền hoà, ngành học đa dạng phong phú, nằm trong khối Châu Âu, đi du học cũng giúp em thoả ước mơ đi du lịch và khám phá trong những kì nghỉ, ngoài ra chi phí sinh hoạt lại không quá đắt đỏ, nên em chọn Phần Lan làm mục tiêu dự thi", nữ sinh 9X chia sẻ.

Khi dự thi vào trường, Trang gặp nhiều khó khăn vì thông tin trên mạng quá tràn lan, bản thân phải tự túc làm thủ tục thi do không qua trung tâm du học nào. Hoa khôi Hà thành đăng kí hai ngành thi, có ngành phải thi Toán, Lí, Hoá, Anh theo hình thức tiếng anh tự luận. Trang cảm thấy, kì thi này tương tự thi đại học ở Việt Nam, chỉ khác là thi bằng tiếng Anh: "Khi thi cũng yêu cầu thêm kĩ năng toán và kĩ năng nói, em cảm thấy việc ôn thi khá vất vả với em, với các bạn học giỏi Tiếng Anh hơn có thể cảm thấy nhẹ nhàng hơn", Trang chia sẻ.


Hiện đang là sinh viên khoa Quản trị kinh doanh, Học viện Ngân Hàng nhưng Trang quyết định đi du học tại Phần Lan.

Hiện đang là sinh viên khoa Quản trị kinh doanh, Học viện Ngân Hàng nhưng Trang quyết định đi du học tại Phần Lan.

Thu Trang nhận thấy bản thân hợp với những ngành nghề năng động và giỏi tính toàn. Bởi vậy, cô bạn sẽ chọn theo học ngành liên quan đến Quản trị kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. Trang dự định sẽ cố gắng hoàn thành những năm đại học bên đất nước Phần Lan thật tốt và tham gia việc trao đổi nền văn hoá với các bạn học quốc tế đến từ khắp mọi nơi giúp bản thân ngày càng hiểu biết cũng như hoàn thiện hơn.

Quyết định du học đến muộn, có thể nói nữ sinh này "lỡ" 2 năm so với bạn bè đồng trang lứa nhưng với Trang, mỗi một thời điểm đều sẽ cho mỗi người những kiến thức và trải nghiệm khác nhau.

Hoa khôi duyên dáng Hà thành bộc bạch: "Em khó khăn hơn so với những học sinh có định hướng du học trước hay vừa tốt nghiệp cấp 3. Em nghĩ việc apply du học thành công dựa trên nhiều yếu tố: kiên nhẫn có, chịu khó tìm tòi có, năng tham gia hoạt động xã hội, bảo đảm có một thành tích và năng lực tiếng Anh (Đức, Trung, Nhật,…) tốt. Điểm trung bình trong những cấp học cũng nên được đặt lên hàng đầu.

Du học hiện nay có nhiều dạng, các trường, các học bổng hay chính sách ữu đãi với ứng viên quốc tế cũng phân cấp theo nhiều loại, ít cũng có nhiều cũng có nhưng lại có vô vàn cơ hội. Các bạn trẻ đang mang trong mình hoài bão cho ước mơ đến một phương trời mới để tiếp tục sự nghiệp học hành, thì cứ hãy thử sức bất cứ thứ gi bạn cảm thấy có thể, thử apply những nơi mà bạn yêu thích, và tất nhiên nếu đã đặt ra mục tiêu thì hãy cố gắng vì nó".


Hoa khôi duyên dáng Hà thành 2012 vừa chinh phục học bổng toàn phần đến Centria University of Applied sciences, Phần Lan.

Hoa khôi duyên dáng Hà thành 2012 vừa chinh phục học bổng toàn phần đến Centria University of Applied sciences, Phần Lan.


Cô bạn dự định sẽ cố gắng học tập tốt ở Phần Lan và tham gia trao đổi văn hoá với các bạn học quốc tế để hoàn thiện bản thân.

Cô bạn dự định sẽ cố gắng học tập tốt ở Phần Lan và tham gia trao đổi văn hoá với các bạn học quốc tế để hoàn thiện bản thân.

Lệ Thu

Ảnh: Mikey Anh Việt Vũ



Xem nguồn

NGHỆ THUẬT “NGỦ MÀ KHÔNG NGỦ” CỦA NGƯỜI NHẬT BẢN GÂY KINH NGẠC CHO CẢ THẾ GIỚI

Posted: 05 Jul 2016 06:43 AM PDT



Người Nhật không ngủ, không nghỉ. Thay vào đó, họ 'inemuri' – nghệ thuật ngủ mà không ngủ.

Nhật Bản là một trong những cường quốc kinh tế hàng đầu. Thế nhưng, thành tựu rực rỡ của họ ngày hôm nay không do thiên nhiên ưu ái, mà chủ yếu nhờ vào những đóng góp không ngừng nghỉ của người dân nơi đây.

Thậm chí, đội ngũ lao động của Nhật Bản được đánh giá là chuyên nghiệp và chăm chỉ hàng đầu thế giới, đến nỗi còn xuất hiện một tin đồn là họ không cần ngủ luôn.

Về mặt khoa học thì tất nhiên điều này hoàn toàn không chính xác, vì ai mà chả cần ngủ. Tuy nhiên xét trên góc độ văn hóa và xã hội học, đây là một sự thật khá thú vị, vì người Nhật có "inemuri".

*Bài viết dựa theo quan điểm của Tiến sĩ Brigitte Steger, hiện đang làm việc tại khoa nghiên cứu văn hóa Châu Á và Trung Đông, Đại học Cambridge (Anh Quốc).

Sự ra đời của "inemuri"

Vào thập niên 80 của thế kỷ XX, nước Nhật bước vào giai đoạn bùng nổ phát triển về kinh tế. Trong giai đoạn này, đức tính cần cù chăm chỉ của người Nhật được thể hiện một cách rất rõ ràng.

Mỗi ngày của một người Nhật thường được lấp đầy bởi công việc và các hoạt động vui chơi giải trí, hầu như họ không có thời gian cho việc ngủ.

Lối sống như vậy khiến nhiều người cho rằng, người Nhật thực sự đang "điên cuồng" làm việc một cách tiêu cực. Nhưng người Nhật lại không nghĩ vậy. Trái lại, họ còn cảm thấy rất tự hào vì sự siêng năng có phần vượt trội so với nhân loại.

Tuy nhiên, song song với tinh thần bất diệt đó là một hình ảnh xuất hiện rất nhiều tại nơi cộng cộng: những người ngủ gật. Họ xuất hiện ở bất cứ nơi đâu và bất cứ thời điểm nào: những chuyến tàu điện, xe buýt hay thậm chí cả trên đường phố, công viên.

Đây là một hình ảnh cực kỳ quen thuộc tại Nhật Bản

Điều thú vị là những người Nhật lại không cảm thấy kỳ cục, mà trái lại họ coi hiện tượng này là chuyện rất bình thường. Đây là một trong những chuyện xảy ra "nhiều hơn cơm bữa" tại Nhật, đến nỗi có một thuật ngữ ra đời dùng để gọi việc ngủ gật này, đó là "inemuri".

"Inemuri" được định nghĩa là "ngủ trong khi làm việc". Inemuri có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào, từ những buổi họp công việc cho tới những tiết học trên giảng đường. Đàn ông, phụ nữ và trẻ em, tất cả đều không ngại ngần khép đôi mi mỗi khi họ cảm thấy không thể chống lại cơn buồn ngủ.

Về mặt chiết tự, chữ "I" có nghĩa là "sự có mặt", còn "nemuri" có nghĩa là giấc ngủ. Người Nhật sử dụng thuật ngữ này để thể hiện rằng đây không phải là một giấc ngủ. Chính điều này đã khiến cả thế giới cho rằng người Nhật không bao giờ ngủ.

"Inemuri" có phải là một cách làm đúng đắn?

Việc ngủ, từ trước tới nay luôn được coi là một việc quan trọng trong cuộc sống của con người. Mỗi người cần phải ngủ để nạp lại năng lượng của mình, duy trì sức khỏe cơ thể và đồng thời còn tích trữ năng lượng để đem ra sử dụng vào ngày hôm sau.

Có điều thời Trung Cổ, con người ta đã áp đặt một quan niệm chung lên xã hội, đó là những ai thức khuya dậy sớm mới là người có đạo đức cao. Và người Nhật lại áp dụng quan niệm này một cách có phần không hợp lý.

Các samurai trẻ tuổi thường dành thời gian vào ban đêm để đọc sách. Samurai nào đọc sách đêm càng "hăng" sẽ càng được đánh giá cao về ý thức học tập và ý chí phấn đấu. Nhưng xét trong bối cảnh thời điểm đó, việc làm này sẽ chẳng đem lại lợi ích gì khi dầu sử dụng để đốt đèn sẽ khá tốn kém, còn việc học sẽ không thể đảm bảo khi có rất nhiều samurai ngủ gật ngay trên bàn học.

Thật may mắn là theo thời gian, quan niệm này của người Nhật đã dần bị phai mờ trong xã hội hiện đại

Qua thời gian, quan niệm "thức khuya dậy sớm" đã biến mất, nhưng inemuri thì vẫn còn. Đây được xem là một biện pháp để người Nhật tự "sạc" lại năng lượng cho bản thân, thậm chí là nên làm thường xuyên để giữ gìn sức khỏe. Miễn là ngay sau khi ngủ, người nhân viên lập tức đưa mình trở lại guồng công việc, đóng góp một cách tích cực cho xã hội.

Những cơn bão, động đất, sóng thần luôn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người dân Nhật Bản. Để khắc phục những điểm yếu về thể chất, tinh thần trách nhiệm cao và tính kiên cường bất diệt của người Nhật sẽ là nguồn năng lượng để cơ thể họ có thể đối phó với công việc một cách trơn tru.

Tuy nhiên đôi khi lực bất tòng tâm, người Nhật sẽ sử dụng "inemuri" như một sự bao dung cho bản thân.

Họ hiểu rằng công việc dù quan trọng đến mấy cũng phải ưu tiên cho sức khỏe, vì nếu muốn công việc được hoàn thành, trước tiên phải có một cơ thể khỏe mạnh.

Trí Thức Trẻ



Source link

Thanh Hóa: Huy động gần 900 cán bộ chấm thi THPT quốc gia 2016

Posted: 05 Jul 2016 06:26 AM PDT


Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2016 tại Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Quỳnh

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2016 tại Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Quỳnh

Theo đó, cụm thi số 34 do Trường ĐH Hồng Đức chủ trì tổ chức dành cho thí sinh dự thi vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển ĐH sẽ huy động khoảng 440 cán bộ chấm thi. Cụm thi của Sở GD&ĐT Thanh Hóa tổ chức dành cho thí sinh dự thi xét tốt nghiệp THPT sẽ huy động khoảng 450 cán bộ chấm thi.

Bắt đầu từ ngày 5/7, hội đồng chấm thi cụm thi do Sở GD&ĐT tổ chức sẽ tiến hành làm phách bài thi tự luận. Ngày 6/7, cụm thi này sẽ chấm thi môn trắc nghiệm; ngày 8/7, bắt đầu chấm thi môn tự luận.

Đối với cụm thi số 34 – Trường ĐH Hồng Đức tổ chức, bắt đầu từ ngày 8/7, hội đồng chấm thi sẽ làm việc; ngày 9/7, sẽ bắt đầu chấm thi.

Cũng theo Trường ĐH Hồng Đức, phần chấm thi các môn tự luận sẽ huy động cán bộ chấm thi của Trường ĐH Hồng Đức (chiếm 32%) và giáo viên THPT của Sở GD&ĐT Thanh Hóa (chiếm 68%). Đối với bài thi môn trắc nghiệm, việc chấm thi sẽ do nhà trường tự tổ chức chấm.

Nhà trường đã đăng ký sử dụng phần mềm chấm thi trắc nghiệm do Bộ GD&ĐT cung cấp và có đủ khả năng huy động cán bộ chấm thi trắc nghiệm, cán bộ hỗ trợ công nghệ thông tin, thanh tra, công an tham gia công tác chấm thi trắc nghiệm đảm bảo an toàn và đúng quy chế.

Ông Hoàng Dũng Sĩ – Trưởng phòng Đào tạo – Trường ĐH Hồng Đức – cho biết thêm: Tại cụm thi số 34 có 4 bài thi môn Tiếng Nhật. Do nhà trường không có giáo viên dạy môn Tiếng Nhật nên hội đồng chấm thi sẽ đề nghị Cục khảo thí & KĐCLGD giới thiệu địa chỉ gửi chấm bài thi này. Phấn đấu, trước ngày 20/7, Trường ĐH Hồng Đức sẽ công bố điểm thi cho thí sinh.



Xem nguồn

Chấm bài ngay sau ngày thi đầu tiên, dự kiến 15/7 xong

Posted: 05 Jul 2016 05:43 AM PDT


– Để kịp công bố điểm theo quy định, ngay sau ngày thi đầu tiên (1/7), nhiều trường đại học đã thực hiện rọc phách, chấm thi. Có trường dự kiến đến 15/7 sẽ hoàn tất việc này.


Kỳ ti THPT quốc gia, Chấm thi THPT quốc gia

Thí sinh kỳ thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: Lê Văn

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các hội đồng thi phải hoàn tất việc chấm thi trước ngày 20/7.

Ngay sau khi kỳ thi kết thúc ngày hôm nay, 4/7, các hội đồng thi các trường phía Bắc sẽ vận chuyển đề thi về trụ sở tiến hành làm phách và tiến hành công tác chấm thi.

Ông Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, đơn vị chủ trì một cụm thi ĐH tại Hà Nội cho biết, vấn đề nhà trường quan tâm nhất trong công tác chấm thi là làm sao đảm bảo kịp tiến độ đã được Bộ GD-ĐT giao.

Ông Thắng cho biết, nhà trường đã lên phương án chấm thi từ trước. Đối với các môn thi trắc nghiệm, nhà trường đã nhờ Cục Khảo thí của Bộ GD-ĐT chấm thi; trường chỉ nhận kết quả trả về.

Riêng đối với môn Toán, trường sẽ huy động khoảng 50 cán bộ giảng viên môn Toán của mình để chấm thi. “Các giảng viên được huy động chấm thi sẽ không phải tham gia công tác coi thi. Hiện có một số thầy cô đang đi nghỉ. Sau khi kỳ thi kết thúc các thầy cô này sẽ bắt đầu việc chấm thi”.

Đối với các môn Văn – Sử – Địa là các môn Trường ĐH Bách khoa Hà Nội không có giảng viên, nhà trường thông qua Sở GD-ĐT huy động khoảng 30-40 giáo viên THPT trên địa bàn để chấm thi ba môn này.

Ông Thắng cho biết, năm nay, số lượng thí sinh dự thi tại cụm thi do Trường ĐH Bách Khoa chủ trì đông hơn nên số lượng bài thi cũng nhiều hơn. Số lượng cán bộ coi thi năm ngoái nhà trường chỉ huy động khoảng 750 người thì năm nay là 946 người.

Theo ông Thắng, số lượng bài thi nhiều, cộng thêm Bộ GD-ĐT muốn tăng thời gian xét tuyển cho các thí sinh nên thời gian chấm bài thi dành cho hội đồng thi cũng chặt chẽ hơn. “Chỉ riêng việc huy động đủ số lượng cán bộ chấm thi cũng đã khá vất vả. Chỉ sơ xuất một chút là sẽ không kịp tiến độ chấm bài” – ông Thắng cho biết.

Khác với Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì cụm thi ngay tại trường, Học viện Nông Nghiệp Việt Nam được giao chủ trì một cụm thi đại học tại tỉnh Hải Dương. Do đó, sau khi kỳ thi kết thúc, học viện sẽ phải vận chuyển đề thi từ Hải Dương về trường để tiến hành công tác chấm thi.

“Khoảng chiều ngày 5/7, học viện sẽ tiến hành làm phách và sau đó tổ chức chấm thi. Dự kiến công tác chấm thi của trường sẽ diễn ra trong khoảng 10 ngày thì hoàn tất” – ông Vũ Ngọc Huyên, Trưởng phòng Công tác chính trị và công tác sinh viên, Học viện Nông nghiệp, thành viên Ban chỉ đạo thi tại Hải Dương cho biết.

Kỳ ti THPT quốc gia, Chấm thi THPT quốc gia
Thí sinh tranh thủ ôn bài trước giờ thi. Ảnh: Đinh Quang Tuấn

Trong khi đó, các trường phía Nam cũng khẩn trương hoàn thành tiến độ chấm thi.

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho biết năm nay trường được giao chủ trì cụm thi ở Gia Lai cho biết sau khi kết thúc từng môn thi, bài thi được vận chuyển về tại kho lưu trữ của phân hiệu nhà trường tại Gia Lai.

Kết thúc kỳ thi, bài thi sẽ được vận chuyển về Trường ĐHNông Lâm Tp. Hồ Chí Minh thực hiện công tác làm phách và chấm thi. Phương tiện vận chuyển là xe chuyên dụng của Bưu điện tỉnh Gia Lai, có công an bảo vệ.

Trong ngày 5/7 bài được chuyển từ Gia Lai về Trường. Từ 6/7 triển khai công tác làm phách và xử lý bài. Về tổ chức chấm thi, ông Lý cho biết dự tính sẽ chấm từ ngày 9/7 và kết thúc trước 18/7.

"Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ 149 cán bộ chấm thi từ Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, giáo viên  từ các Sở GD – ĐT TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Thuận, Gia Lai. Đội ngũ cán bộ chấm thi này đã tham gia chấm nhiều năm nay và đã được chọn lọc để chấm phần tự luận. Riêng phần trắc nghiệm trường tự chấm" –  ông Lý cho biết.

Để đảm bảo an toàn, an ninh cho bài thi, lực lượng bảo vệ, an ninh được Công an Quận Thủ Đức, TP.HCM tăng cường. Các điều kiện cơ sở vật chất tổ chức chấm thi, bảo quản bài thi có đảm bảo an ninh, an toàn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Kim Hồng, hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thông tin sẽ mời giáo viên các quận khác ở TP.HCM để chấm cho thí sinh ở các quận 5, 6, 8, 10, Tân Bình, Bình Chánh chấm các môn Toán, Văn, Sử, Địa và phần tự luận tiếng Anh, còn lại sử dụng máy quét chấm trách nghiệm.

Ông Hồng khẳng định việc chấm thi sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt, ngay cả việc chấm trắc nghiệm, sẽ có lực lương an ninh canh gác, xem xét và lập biên bản. Các bài thi được thực hiện chấm hai vòng, và chấm kiểm tra độc lập. Nếu sai lệch 0,25 điểm sẽ chấm vòng 3.

Ông Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Đào tạo trường này cũng bổ sung thêm, độ ngũ chấm có 526 người trong đó môn Toán là 143 người, môn Văn 171 người, môn Sử 49 người, Địa 58 người, Tiếng Anh ( tự luận) 105 người.

 "Chúng tôi đã tiến hành rọc phách ngày sau ngày thi thức nhất (2/7) và dự kiến ngày 7/8 sẽ xong công tác làm phách. Ngày 8/7 bắt đầu chấm, dự kiến sẽ xong trước ngày 18/7".

Ông Trung cũng cho biết, việc chấm kiểm tra theo quy định của Bộ, thực hiện chấm ngẫu nhiên 5% số lượng bài thi. Việc chấm kiểm tra do đội ngũ độc lập thực hiện ở phòng riêng, giáo viên chấm kiểm tra  là những người có kinh nghiệm, được lọc trong đội ngũ chấm thi. Hiện tại khu vực chấm thi đã được cách ly và lắp camera theo dõi thường xuyên.

Còn ông Phạm Thái Sơn, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cho biết: "Ngay trong chiều hôm nay chúng tôi sẽ chuyển bài từ Tây Ninh về TP.HCM. Sáng mồng 5/7 chuẩn bị làm phách, chiều 5/7 rọc phách. Ngày 8/7 sẽ tập trung chấm".

Ông Sơn thông tin thêm, trường mời 200 giáo viên trong đó hơn 100 giáo viên là của trường và của TP.HCM, còn lại là giáo viên của tỉnh Tây Ninh chấm thi, nhưng tổ trưởng chấm thi, chấm kiểm tra là người của trường ĐH.

 Các bài thi được chấm 2 vòng độc lập, sau đó bốc thăm ngẫy nhiên chấm kiểm tra 5% lượng bài thi trở lên.

 Theo ông Sơn, dự định việc chấm thi diễn ra trong 1 tuần, ngày 15/7 kết thúc và tập trung dò điểm. Điểm thi được công bố ngày 20/7 theo lịch của Bộ GD-ĐT.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Chênh lệch điểm thi 0,5 phải tổ chức đối thoại trực tiếp

Quy định điểm các môn thi được chấm theo thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân; không quy tròn điểm (năm 2015, quy định điểm bài thi chấm theo thang điểm 10, lấy lẻ đến 0,25).

Điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (năm 2015, quy định trường hợp điểm phúc khảo bài thi lệch nhau từ 0,5 điểm trở lên đối với môn khoa học tự nhiên và từ 1,0 điểm trở lên đối với môn khoa học xã hội thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo).

Điều này có lợi hơn cho thí sinh và sự phân hóa điểm thi được tốt hơn, thuận lợi hơn cho việc xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Các Hội đồng thi công bố kết quả sau khi đã hoàn tất công tác chấm thi và đối sánh giữa kết quả thi lưu tại Hội đồng với kết quả thi được cập nhật vào hệ thống quản lý thi THPT quốc gia. Như vậy, với việc 120 Hội đồng thi công bố kết quả sẽ phân tải, giúp thí sinh tra cứu kết quả thi dễ dàng hơn, khắc phục tình trạng tắc nghẽn mạng.

  •  Lê Văn –  Lê Huyền

Tin liên quan



Xem nguồn

Comments