Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Khổng Tử dạy 7 điểm để nhìn ra quân tử và tiểu nhân ngay lập tức.

Posted: 30 Jun 2016 09:49 AM PDT



Trong "Luận ngữ", Khổng Tử viết rằng "đức hạnh" là sự khác biệt lớn nhất giữa người quân tử và kẻ tiểu nhân.

Người quân tử không hẳn là một người quá thông minh hay quá giỏi giang. Tuy vậy người quân tử là người có lòng tự trọng, trách nhiệm và tính nhân văn cáo. Tiểu nhân thì ngược lại, tuy vậy cso những tiểu nhân rất thông minh, tài giỏi nhưng hướng cái tâm cho những việc hại người vì lợi ích riêng của mình. Luận bàn về nhân cách không phải là điều hay khi bản thân mình con chưa hoàn thiện, nhưng ở cái xã hội mà lòng tự trọng được bán rẻ cho lợi ích cá nhân, tính trách nhiệm bị đùn đẩy cho kẻ khác thì kẻ "ít học" vẫn phải bức xúc. Bởi nếu lặng im thì hóa ra lại thành người nhu nhược.

Từ xưa đến nay, trong giáo dục làm người thường dùng "quân tử" làm hình mẫu nhân vật để hướng đến. Vậy như thế nào để dễ dàng nhận ra quân tử và tiểu nhân? Khổng Tử dạy chúng ta nhìn vào 9 điểm dưới đây:

1. Trí tuệ

Người quân tử trước sau đều giữ vững mình, không lay động. Kẻ tiểu nhân luôn luôn ở trong suy tư lo nghĩ.

Người quân tử lòng dạ luôn quang minh chính đại, sáng sủa, rộng rãi, thần định, khí an. Kẻ tiểu nhân thì lúc nào cũng tính toán so đo, suy tính thiệt hơn cho nên thường xuyên "mặt mày ủ rũ".

Người quân tử luôn khoan dung, không thù hận người khác, lạc quan tươi vui cho nên họ "ngẩng lên không xấu hổ với trời, cúi xuống không thẹn với đất". Kẻ tiểu nhân trong lòng luôn có sự tình nào đó chất chứa, ấp ủ, luôn cảm thấy người khác không đúng, xã hội không đúng với mình, cảm thấy người khác hơn mình là không thể chịu được nên luôn toan tính.

2. Khí chất

Phạm là những người quân tự họ sẽ trọng nghĩa khí

Người quân tử rộng rãi mà không kiêu, kẻ tiểu nhân kiêu căng nhưng lại nhỏ hẹp. Người quân tử ung dung bình thản mà không kiêu ngạo, kẻ tiểu nhân kiêu ngạo nhưng trong lòng không yên. Hơn hai ngàn năm trước, Không Tử dạy rằng "chủ yếu nhìn khí chất" để phân biệt người.

Người quân tử trang trọng, tâm thái bình thản, "khí định thần nhàn", không có cảm giác kiêu căng ngạo mạn. Kẻ tiểu nhân ngạo mạn, tự cao tự đại, luôn công kích người khác.

3. Kết giao bạn bè

Người quân tử giúp người mà không so đo tính toán, kẻ tiểu nhân so đo tính toán mà không giúp đỡ người. Người quân tử hòa mình chứ không cùng người khác câu kết, móc ngoặc nhưng kẻ tiểu nhân lại câu kết với người khác mà không hòa mình cho dù bề ngoài thì tưởng như hòa mình với mọi người.

Làm như vậy là bởi vì, người quân tử khi kết giao với ai cũng dùng tấm lòng ngay thẳng chính trực, đối xử công bằng với tất cả mọi người.

Kẻ tiểu nhân lại muốn kết bè phái với những người có cùng tư tưởng mục đích với mình, gạt bỏ người đối lập, để làm những điều sai trái, hại người lợi mình.

4. Lời nói và hành vi

Người quân tử hòa mà không đồng, kẻ tiểu nhân đồng mà không hòa. Ý nói rằng, người quân tử có thể lấy "đạo nghĩa" mà bao dung hết thảy các ý kiến, xây dựng một bầu không khí hài hòa. Kẻ tiểu nhân thường có thói quen nói theo ý người khác, vào hùa và phụ h ọa theo nhưng trong lòng lại không nghĩ giống như lời nói.

Người quân tử có thể bao dung hết thảy những ý kiến bất đồng và cũng không giấu diếm quan điểm bất đồng của mình, chân thành đối xử với người khác. Nhưng kẻ tiểu nhân lại luôn giấu diếm suy nghĩ tử tưởng của mình, bằng mặt không bằng lòng.

5. Phẩm chất

Khổng Tử nói: "Người quân tử yêu cầu chính là bản thân, kẻ tiểu nhân yêu cầu chính là mọi người". Tức là khi xảy ra vấn đề, xảy ra mâu thuẫn, người quân tử sẽ tự xét lại, nhìn lại bản thân xem có tội lỗi gì không, tìm kiếm sai sót ở bản thân mình từ đó sửa chữa và không ngừng tiến bộ.

Kẻ tiểu nhân thì ngược lại, luôn nhìn vào người khác, đổ lỗi trách cứ người khác mà không nhìn lại mình. Họ yêu cầu người khác rất cao nhưng lại không có yêu cầu gì cho bản thân và dần dần họ sẽ rơi rớt xuống phía dưới, không có tiến bộ.

6. Chí hướng

Người quân tử luôn hướng lên, hướng xa còn kẻ tiểu nhân thì lại mỗi ngày sa xuống dưới. Cũng có giải thích rằng, người quân tử thuận theo Thiên lý, ngày càng cao minh còn kẻ tiểu nhân lại thuận theo dục vọng của bản thân nên ngày càng đi xuống.

Người xưa nói, làm người, chí phải đặt ở cao xa. Một người đặt chí hướng ở nơi cao xa thì được gọi là "thượng đạt", còn đặt ở nơi thấp thì được gọi là "hạ đạt". Hướng về phía trước ở đây là hướng thiện, không ngừng sửa sai lầm, theo đuổi đạo nghĩa. Hướng về phía dưới là không biết sửa sai, không biết tu thân dưỡng tính, ngày một sa sút.

7. Truy cầu

Điều mà người quân tử suy nghĩ và lo âu chính là "đức hạnh", điều mà kẻ tiểu nhân đăm chiêu lo nghĩ chính là bổng lộc, lợi ích. Người quân tử luôn cân nhắc để không phạm pháp, vi phạm đạo đức, kẻ tiểu nhân làm mọi cách để giành được lợi ích cho bản thân.

Chính vì vậy, người quân tử trước sau cũng sẽ có kết cục tốt, còn kẻ tiểu nhân tuy được cái lợi trước mắt nhưng sẽ phải trả giá hơn điều nhận được.

Làm thế nào để phân biệt người quân tử và kẻ tiểu nhân?

Những người biết hy sinh chịu thiệt về bản thân để làm cho tập thể tốt lên thì đó chính là quân tử vì có thể chịu thiệt, thật sự không phải là một việc dễ dàng, cần phải có tâm độ lượng rộng rãi của bao dung nhẫn nhịn.

Cam tâm tình nguyện chịu thiệt, đại diện cho khoan dung đại độ, coi trọng tính nhẫn nhục.

Từ nghìn xưa đến nay rất nhiều những anh hùng đều là bởi vì có khả năng nhẫn nhục và chịu thiệt đã làm nên đại sự.

Nổi danh nhất chính là Hàn Tín, khi xưa ông đã đã có thể nhẫn nhịn chịu đựng nỗi nhục chui hang.. Có thể nói rằng là đã chịu nhục đến cực điểm, bởi thế sau này Hàn Tín đăng đàn bái tướng, được Lưu Bang phong làm Tam Tề Vương.

Hàn Tín xưa kia

Qua đó, ta có thể thấy những người quân tử thường sẽ có thể thành công, làm nên đại sự và sẽ trở thành những nhà lãnh đạo.

Ngược lại, những kẻ tiểu nhân thường vì những mục đích của bản thân mà sẵn sàng bán đứng người khác. Những kẻ này sẽ bất chấp tất cả để mưu cầu danh lợi mà không từ một thủ đoạn nào.

Những tên này thường có những kết cục không mấy tốt đẹp và cũng không thể đạt được thành tựu nào lớn trong sự nghiệp

Như vậy để phân biệt người quân tử và kẻ tiểu nhân chúng ta hãy nhìn vào những hành động và thái độ của mọi người trong công việc hay trong cuộc sống để phân biệt họ là quân tử hay tiểu nhân.

Nguồn: sưu tầm



Source link

Kiến nghị bỏ ngày làm thủ tục dự thi cho thí sinh

Posted: 30 Jun 2016 09:28 AM PDT


– Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội Hoàng Minh Sơn đã đề xuất lên Bộ GD-ĐT từ năm sau nên bỏ ngày làm thủ tục dự thi cũng như phát thẻ dự thi cho các thí sinh.

Kiến nghị này được nhà trường đưa ra tại buổi Thứ trưởng Bùi Văn Ga kiểm tra việc làm thủ tục dự thi cho thí sinh ngày 30/6

Ông Sơn cho biết, bản chất việc làm thủ tục hôm nay không quá quan trọng. Hôm nay, các thí sinh tới chủ yếu để làm quen, biết phòng thi chỗ nào, đường đi lối lại ra sao, cách gọi thí sinh vào phòng thi thế nào và nhận thẻ dự thi.

Thi THPT quốc gia, Kỳ thi THPT quốc gia 2016, kiến nghị, thủ tục dự thi
Ông Hoàng Minh Sơn, hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

Còn việc học quy chế thi, các em đều đã được học ở trường phổ thông nên hôm nay các giám thị chỉ nhắc lại một số điểm quan trọng. Chẳng hạn như các em mang theo điện thoại di động thì gửi ở đâu trước khi vao phòng thi…

Theo ông Sơn, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhiều lần đề nghị ngày làm thủ tục dự thi có thể bỏ đi. Chỉ cần chiều hôm trước ngày thi các địa điểm thi mở cửa cho các thí sinh có thể đến để làm quen khu vực thi. “Chúng ta không cần thiết phải mất cả một ngày huy động các cán bộ giám thị cũng như các em thí sinh đến tập trung 12-20 rồi ra về, gây ùn tắc giao thông và nhiều vấn đề khác nữa” – ông Sơn nói.

Về thẻ dự thi, ông Sơn cho biết, để nhận thẻ dự thi đều phải cần một CMND và một giấy báo dự thi. Tuy nhiên, theo ông Sơn, các giấy tờ này đều đã có đầy đủ thông tin. Do đó, các thí sinh chỉ cần cầm giấy báo dự thi và CMND đến phòng thi là được.

“Việc phát thẻ dự thi là không cần thiết”- ông Sơn khẳng định.

Cũng trong sáng nay, một số thí sinh đến muộn, Ban chỉ đạo đã hướng dẫn cho các thí sinh ngày mai tới phòng thi sớm để làm thủ tục và nhận thẻ dự thi trước khi làm bài thi.

Lê Văn

Tin liên quan



Xem nguồn

Cô gái chết tức tưởi sau bữa ăn tối – ai thích hải sản thì chớ coi thường!

Posted: 30 Jun 2016 08:48 AM PDT



Một câu chuyện vừa xảy ra tại Macau khiến mọi người bàng hoàng vì sự việc xảy ra quá nhanh khiến không ai kịp trở tay. Sau đó, kết luận của các chuyên gia còn khiến ai nấy đều sợ hãi thêm một lần nữa.

Một cô gái trẻ sau khi dùng bữa tối đã có hiện tượng chảy máu khắp mặt, từ hai mắt, hai tai, hai mũi và miệng, sau đó đột tử trong đêm mà không ai biết nguyên nhân. Manh mối để lại chỉ là cô đã ăn tối với bạn bè và ăn rất, rất nhiều tôm. Một điều khiến ai cũng ngạc nhiên là bạn bè cô đều khỏe mạnh, không ai có hiện tượng ngộ độc hay dị ứng gì cả.

Khám nghiệm tử thi cho thấy cô gái qua đời do ngộ độc asen nặng. Nhưng chất độc này đến từ đâu? Không ai biết.Một giáo sư y khoa được mời đến để hỗ trợ quá trình điều tra. Sau khi kiểm tra dạ dày, nửa giờ sau ông đã đưa ra kết luận cho vụ việc. Đây không phải là một vụ tự tử cũng không phải vụ án mạng.

Bi kịch đã xảy ra xuất phát từ thói quen của cô gái. Mỗi khi cảm thấy có dấu hiệu bệnh cảm hoặc mệt mỏi, cô gái thường uống vitamin C mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đáng tiếc thay, hôm đó, khi vừa uống C, cô lại dùng bữa tối có hải sản và đã ăn rất, rất nhiều tôm.


Theo kết luận của các nhà khoa học trường Đại học Chicago, trong tôm và các động vật thân mềm khác có chứa hàm lượng asen pentavenlent rất cao. Khi kết hợp với vitamin C, asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide (vẫn được biết đến với tên gọi thạch tín), gây ngộ độc cấp tính, có thể nguy hiểm đến tính mạng.Câu chuyện đã gửi thông điệp cảnh báo đến mọi người về chuyện ăn uống. Thực phẩm nuôi sống con người nhưng cũng có thể giết người nếu kết hợp sai cách.

Ngoài hải sản và vitamin C (bao gồm cả viên C sủi lẫn các thực phẩm giàu vitamin C) ra, vẫn có một số thực phẩm khắc với hải sản, mọi người lưu ý tránh xa nhé:
+ Trái cây
+ Trà xanh
+ Thực phẩm tính hàn như rau muống, dưa keo, dưa hấu, lê, những đồ uống có gas, nước lạnh…

Theo Eathealthy Plans

13535810_1175805245784255_541422615_n



Source link

Hòa Bình: 12 cán bộ phục vụ 1 thí sinh

Posted: 30 Jun 2016 08:47 AM PDT


– Tại cụm thi tốt nghiệp do Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình chủ trì, nhiều phòng thi chỉ có 1 thí sinh đăng ký dự thi. Ít nhất 12 cán bộ sẽ làm việc để phục vụ 1 thí sinh trong một buổi thi.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí (Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình) cho biết, năm nay, toàn tỉnh có 6.052 thí sinh đăng ký tham gia thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp, chiếm 66,9%. 

Hòa Bình cũng là tỉnh có tỉ lệ thí sinh chỉ thi tốt nghiệp cao nhất cả nước.

Toàn tỉnh bố trí 24 điểm thi, trong đó điểm thi xa nhất cách thành phố Hòa Bình 110km. Có những điểm thi chỉ có 3 phòng thi như điểm thi Trường THPT Lũng Vân với 100% thí sinh dự thi là người dân tộc.

Thi THPT quốc gia, Kỳ thi THPT quốc gia, giám thị, thí sinh, Hòa Bình
Thí sinh làm thủ tục dự thi sáng 30/6 (Ảnh: Nguyễn Thảo)

Nhiều môn thi như môn Vật lý, Hóa, Sinh hay tiếng Pháp tại nhiều địa điểm thi chỉ có 1 thí sinh dự thi. Ông Nguyễn Quang Vinh cho biết, điểm thi dù chỉ có 1 thí sinh vẫn phải bố trí đủ cán bộ theo quy định.

Theo đó, ít nhất phải có 12 cán bộ tại mỗi điểm thi như vậy dù buổi thi đó chỉ có 1 thí sinh dự thi.

“Có những điểm thi có rất ít phòng thi hay phòng thi chỉ có 1 thí sinh song sở GD-ĐT vẫn phải tổ chức cho các cháu thi” – ông Vinh nói.

Cách tổ chức như vậy sẽ tạo điều kiện cho các cháu thuận lợi hơn cả về tâm lý, đi lại và ăn ở do các cháu được thi ngay tại trường mình theo học. Nếu dồn các cháu tới điểm thi khác có thể phải đi lại xa hơn, tốn kém hơn."

Trong khi đó, ông Đặng Quang Ngàn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho rằng việc 12 cán bộ chỉ phục vụ 1 thí sinh dự thi là lãng phí song hiện tại chưa tìm được phương án tốt hơn nên vẫn phải làm để đảm bảo quyền lợi cho người học. “Tuy nhiên, trong tương lai chắc chắn phải thay đổi” – ông Ngàn khẳng định.

Ông Vinh cũng cho biết, với các thí sinh tham dự cụm thi tốt nghiệp phải di chuyển xa hơn 5km từ trường học tới địa điểm thi sẽ được hỗ trợ 200 ngàn đồng mỗi thí sinh.

Số tiền hỗ trợ này bao gồm tiền đi lại và ăn trưa của các thi sinh. "Tổng số tiền hỗ trợ cho các thí sinh của tỉnh Hòa Bình lên tới hơn 200 triệu đồng" – ông Vinh cho hay.

Nên để địa phương tổ chức cụm thi trên địa bàn

Ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình công tác tổ chức cụm thi tốt nghiệp tại địa phương khá thuận lợi, không gặp khó khăn gì nhiều.

Ông Đắc cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT nên để các địa phương tổ chức hoàn toàn các thi trên địa bàn căn cứ trên tình hình thực tế của các huyện. Nếu cần thiết thì các trường ĐH có thể cử 1 cán bộ xuống các điểm thi để giám sát các quy trình địa phươg thực hiện thì sẽ thuận lợi hơn.

“Tổ chức như thế này sẽ vất vả thêm. Năm nay cả tỉnh Hòa Bình phải huy động tới hơn 300 các cán bộ giảng viên từ các trường ĐH về tỉnh” – ông Đắc cho hay.

Ông Đắc cũng cho biết, nếu giao cho địa phương tổ chức thì việc tổ chức kỳ thi vẫn đảm bảo tính nghiêm túc, đúng theo quy chế.

“Việc tổ chức kỳ thi nghiêm túc không chỉ đảm bảo chất lượng học tập của các em mà nó có thểảnh hưởng tới các lớp sau. Đây là mong muốn của địa phương và cũng là yêu cầu thực tế của xã hội” – ông Đắc nói.

Lê Văn (ghi)

Tin liên quan



Xem nguồn

TP.HCM chấm dứt dạy thêm, học thêm trong nhà trường

Posted: 30 Jun 2016 08:04 AM PDT


Kể từ năm học 2016-2017, TP.HCM chấm dứt việc tổ chức học thêm, dạy thêm tại các trường trên địa bàn thành phố.

UBND TP.HCM vừa có công văn gửi Sở GD&ĐT, Sở Văn hóa và Thể thao TP và UBND 24 quận, huyện về việc quản lý các hoạt động dạy thêm, học thêm và công tác tuyển sinh tại các trường trên địa bàn TP.

Kể từ năm học 2016-2017, TP chấm dứt việc tổ chức học thêm, dạy thêm tại các trường trên địa bàn TP.

dạy thêm, học thêm
TP. HCM sẽ chấm dứt dạy thêm, học thêm

TP chỉ cho phép tổ chức học thêm, dạy thêm tại các trung tâm ngoại ngữ, bồi dưỡng văn hóa ngoài nhà trường. Việc phụ đạo cho học sinh chưa theo kịp chương trình học hoặc bồi dưỡng học sinh giỏi thuộc trách nhiệm của nhà trường, không thu học phí của học sinh.

Việc cấp phép và quản lý tổ chức học thêm, dạy thêm các trung tâm ngoại ngữ, bồi dưỡng văn hóa ngoài nhà trường theo đúng quy định pháp luật.

TP cũng giao giám đốc Sở GD&ĐT, chủ tịch UBND quận, huyện chỉ đạo các trường thực hiện tốt kế hoạch tuyển sinh đầu cấp hằng năm.

Các trường phải nhận đủ 100% học sinh cư trú trên địa bàn mà trường phải tiếp nhận theo đúng kế hoạch.

Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận, huyện, giám đốc Sở GD&ĐT, trưởng Phòng GD&ĐT quận, huyện trong chỉ đạo, chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh tình trạng chạy trường, chạy lớp mà dư luận phản ánh.

Văn Đức

Tin liên quan



Xem nguồn

Cô gái 22 tuổi bị mù mắt suốt nhiều tháng vì việc ai cũng làm trước khi đi ngủ

Posted: 30 Jun 2016 07:47 AM PDT



Cô gái 22 tuổi đến khám mắt vì xuất hiện một hiện tượng kỳ lạ, sau mỗi lần cô sử dụng điện thoại thì mắt không nhìn thấy gì như người mù trong vòng 15 phút. Tình trạng đó cứ lặp đi lặp lại và có chiều hướng nghiêm trọng hơn khiến cô rất lo sợ, phải đi khám bác sĩ.

Cô được các bác sĩ khám mắt, chụp MRI và kiểm tra tim nhưng không phát hiện ra điều gì bất thường.
Cùng lúc, một người phụ nữ 44 tuổi cũng đến khám với dấu hiệu tương tự và sau khi kiểm tra, các bác sĩ cũng không phát hiện ra nguyên nhân do đâu.

Và sau khi tìm hiểu các thói quen, lối sống, các bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân, cũng chính là một thói quen chung của 2 người phụ nữ gặp hiện tượng kỳ lạ này: Sử dụng smartphone trong bóng tối trước khi đi ngủ.

Có lẽ điều này khiến khá nhiều người giật mình vì ngày nay, smartphone gần như là vật bất ly thân của con người, kể cả lúc ngủ. Do đó, việc dùng smartphone trước khi ngủ là một việc hầu như ai cũng làm.

Tuy nhiên, cơ chế gây mù tạm thời kéo dài suốt nhiều tháng này cũng có điểm đặc biệt, đó là nó chỉ xảy ra với những người nằm nghiêng và lướt điện thoại, đặc biệt là hết sức tập trung vào màn hình điện thoại như đọc tin tức hoặc chơi game. Khi nằm nghiêng, chỉ có một mắt tiếp xúc với ánh sáng màn hình điện thoại còn mắt kia thường chìm trong bóng tối do bị gối che lại.


Đây chính là lý do gây nên hiện tượng mù tạm thời ở con mắt tiếp xúc với ánh sáng màn hình điện thoại, vì nó cần thời gian để thích nghi với bóng tối.

Tình trạng mù tạm thời sẽ không dẫn đến mù vĩnh viễn nhưng khá bất tiện trong sinh hoạt thường ngày và thường kéo dài một thời gian, sau đó, nếu bạn không tiếp tục sử dụng smartphone trong bóng tối, cặp mắt mới trở lại bình thường được.

Theo các bác sĩ, để tránh rơi vào trường hợp này, bạn nên lướt điện thoại bằng cả hai mắt. Tuy nhiên, sử dụng smartphone trong bóng tối cũng không phải là một thói quen hay ho gì, vì nó có thể dẫn đến nhiều phiền toái khác cho cơ thể và làm bạn mệt mỏi.

* Những cách giúp bảo vệ đôi mắt khi sử dụng smartphone thường xuyên:
1. Luôn lau chùi màn hình smartphone bằng vải sợi nhỏ và theo hình vòng tròn của màn hình từ trong ra ngoài.
2. Điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp với mắt và ánh sáng xung quanh để tránh chói mắt.
3. Điều chỉnh kích thước văn bản và độ tương phản để giúp mắt không phải điều tiết nhiều.
4. Không nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại trong thời gian quá lâu, hãy giải lao giữa giờ cho đôi mắt được nghỉ ngơi.
5. Để điện thoại cách mắt một khoảng cách nhất định, không nên để quá gần.

Tổng hợp

mu-mat2



Source link

Ước mơ giản dị của nữ sinh không tay dự thi THPT quốc gia

Posted: 30 Jun 2016 07:22 AM PDT


Thí sinh đặc biệt này là em Lê Thị Thắm (học sinh lớp 12A4, Trường THPT Đông Sơn 1, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa). Không có đôi tay nhưng mọi sinh hoạt của em đều bằng đôi chân thần kỳ. Đôi chân ấy đang "vẽ" lên cuộc đời em khi Thắm bước vào kỳ thi THPT quốc gia, đăng ký vào ngành Sư phạm tiếng Anh (Trường Đại học Hồng Đức – Thanh Hóa).

Thắm là thí sinh đặc biệt đến dự thi tại điểm thi trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa)

Thắm là thí sinh đặc biệt đến dự thi tại điểm thi trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa)

Thắm sinh ra đã không được lành lặn như bạn bè cùng trang lứa. Em sinh ra không có hai tay, mẹ em đã gần như đã bỏ mọi công việc đồng áng ở nhà chăm sóc cho con mong con được bù đắp lại bằng tinh thần.

Cứ như vậy, 12 năm trời Thắm đến trường, dù nắng hay mưa, ngày hai buổi em đều có mẹ đưa đón đến trường. Cứ sau khi con đến trường thì mẹ mới trở về lo công việc gia đình. Mọi sinh hoạt, thuốc thang cho con đều đổ dồn lên đôi vai bố của Thắm là anh Lê Xuân Ân. Bố Thắm đi phụ hồ ở Hà Nội có khi cả tháng trời không về nhà.

Với những người bình thường, tập viết bằng tay đã khó, chân lại càng khó hơn, do chân phải phải ngắn hơn nên Thắm phải tập viết bằng chân trái. Hai năm nay, đôi chân của Thắm cũng không còn được như trước khi chân cao, chân thấp, nhưng nghị lực của Thắm thì không hề suy giảm.

Thắm đang dùng đôi chân của mình để vẽ nên tương lai của mình

Thắm đang dùng đôi chân của mình để “vẽ” nên tương lai của mình

Nhớ lại những ngày bắt đầu tập viết, cô bé kể, có những lúc chân em bị phồng rộp lên, xước da, tứa cả máu. Thương con, mẹ em đã phải lấy giẻ quấn vào chân và khuyên con không viết nữa. Nhưng Thắm vẫn quyết tâm thực hiện mong ước được đến trường của mình. Bao tháng ngày khổ luyện, cùng với sự trợ giúp của mẹ rồi Thắm cũng đọc thông, viết thành thạo các chữ cái.

Chính nghị lực phi thường đó đã nâng bước cô học trò khuyết tật đến trường. Khó để dùng ngôn ngữ bằng lời để có thể diễn tả hết những nỗ lực, khổ luyện của Thắm. Rồi những ngày thời tiết giá rét nhưng em vẫn phải mang đôi chân trần đến lớp.

Sự kiên trì, bền bỉ của em đã có kết quả. Từ lớp 1 đến lớp 12, Thắm đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và học sinh giỏi. Năm lớp 3 em đạt giải nhì cuộc thi vẽ tranh do Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa tổ chức. Năm lớp 5 em đi thi viết chữ đẹp và đoạt giải Nhất ở huyện và giải xuất sắc ở tỉnh. Lớp 8 em đạt giải vẽ tranh ở huyện và thi giải tiếng Anh trên mạng. Năm lớp 9 em đi thi học sinh giỏi môn Văn do trường tổ chức. Và rất nhiều giấy khen, bằng khen do huyện, tỉnh và Trung ương khen tặng…

Dù đã bước sang tuổi 19, nhưng trông Thắm chỉ như một học sinh cấp 2, nặng 24 kg. Hơn nữa, mấy năm nay sức khỏe của Thắm không được tốt, bệnh tật đổ dồn. Khổ nhất là những ngày trời trở lạnh, bệnh tật hành hạ, toàn thân ê buốt, các khớp chân đau nhức. Cột sống của Thắm cũng bị cong, vẹo, ruột bị tắc và suy nhược cơ thể nặng. Mới đây, em còn mắc căn bệnh viêm đường tiết niệu và u nang đi nhiều nơi chữa trị nhưng khối u vẫn ngày một lớn, không thuyên giảm…

Ước mơ của cô bé tật nguyền là làm cô giáo dạy tiếng Anh để về dạy cho các em nhỏ ở trường làng.Thắm tâm sự khá hồi hộp và lo lắng. Với cô bé chỉ có con đường học mới có thể thực hiện ước mơ của mình.

Biết có thí sinh đặc biệt, tại phòng thi của điểm thi Trường THPT Quảng Xương 1, Hội đồng thi đã bố trí hai cái bàn để Thắm tiện viết chữ nhưng em liền nói không cần bàn mà chỉ cần 2 cái ghế chắp lại với nhau để em vừa ngồi vừa viết. Khi cán bộ coi thi gọi các thí sinh xếp hàng theo tên gọi để vào phòng làm thủ tục dự thi, riêng Thắm các cán bộ cho vào trước nhưng Thắm cũng một mực không vào mà xếp hàng ngay ngắn như các bạn, chờ đến lượt mình.

Nhìn cô bé ngồi ngay ngắn trong phòng thi Quốc gia tại điểm thi trường THPT Quảng Xương I (Thanh Hóa), mà không khỏi xót xa xen lẫn niềm cảm phục. Ai cũng mong cho cô bé giàu nghị lực này sẽ vượt qua được kỳ thi và trở thành một cô giáo dạy Tiếng anh trong tương lai.

Nguyễn Thùy



Xem nguồn

Hơn 98% thí sinh đến làm thủ tục dự thi

Posted: 30 Jun 2016 06:39 AM PDT


Cụ thể, theo số liệu báo cáo của các cụm thi ngày 30/6, tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi: 871.362 đạt tỷ lệ 98.22% (cụm thi tốt nghiệp: 251.799 đạt 98.43%; cụm thi đại học: 619.563 đạt 98.10%).

Có 5 cụm thi có 100% thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Cụm thi có tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi thấp nhất là 95.03%.

Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 có 120 cụm thi (gồm 50 cụm thi tốt nghiệp và 70 cụm thi đại học).

Ttổng số điểm thi: 1.452 (cụm thi tốt nghiệp:672 điểm thi và cụm thi đại học: 780 điểm thi). Tổng số phòng thi: 31.292 (cụm thi tốt nghiêp:10.391 phòng thi và cụm thi đại học: 20.901 phòng thi).

Tổng số thí sinh đăng kí dự thi: 887.409 (cụm thi tốt nghiêp:255.815 và cụm thi đại học: 631.594).

Thí sinh dò số báo danh trước cửa phòng thi trong sáng 30/6

Thí sinh dò số báo danh trước cửa phòng thi trong sáng 30/6

Đánh giá ban đầu, công tác chuẩn bị kỳ thi được chuẩn bị chu đáo, theo đúng kế hoạch, không xảy ra bất kỳ sự cố nào trên cả nước. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành trung ương, địa phương và các trường đại học; lực lượng thanh niên tình nguyện đã tích cực hỗ trợ thí sinh từ nơi xa đến dự thi.

Theo ghi nhận trong ngày đầu tiên, thí sinh phấn khởi, tự tin do được thi tại địa phương, không phải đi xa vất vả.

Một số cụm thi ở khu vực phía Bắc, trong sáng 30/6, trời mưa to nhưng không làm ảnh hưởng nhiều đến việc đăng ký dự thi của thí sinh.

Giao thông ở các thành phố lớn thông suốt, không xảy ra ách tắt do số lượng thí sinh đến dự thi không lớn như trước đây.

Mỹ Hà



Xem nguồn

TPHCM: Chấm dứt tổ chức dạy thêm, “chạy trường” từ năm học tới

Posted: 30 Jun 2016 05:57 AM PDT


UBND TPHCM vừa có công văn gửi Sở Giáo dục – Đào tạo TP, Sở Văn hóa Thể thao TP và UBND 24 quận, huyện về việc quản lý các hoạt động dạy thêm, học thêm và công tác tuyển sinh tại các trường trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP chỉ đạo kể từ năm học 2016 – 2017, chấm dứt việc tổ chức học thêm, dạy thêm tại các trường trên địa bàn, chỉ cho phép tổ chức học thêm, dạy thêm tại các trung tâm ngoại ngữ, bồi dưỡng văn hóa ngoài nhà trường.

Việc phụ đạo cho học sinh chưa theo kịp chương trình học hoặc bồi dưỡng học sinh giỏi thuộc trách nhiệm của nhà trường, không thu học phí của học sinh. Việc cấp phép và quản lý tổ chức học thêm, dạy thêm các trung tâm ngoại ngữ, bồi dưỡng văn hóa ngoài nhà trường theo đúng quy định pháp luật.

Học sinh trường THPT Võ Thị Sáu, TPHCM sau giờ học thêm buổi tối tại trường (ảnh Hoài Nam)

Học sinh trường THPT Võ Thị Sáu, TPHCM sau giờ học thêm buổi tối tại trường (ảnh Hoài Nam)

UBND TP giao cho Sở GD – ĐT tham mưu điều chỉnh Quyết định 12 năm 2014 của UBND TP ban hành về quản lý học thêm, dạy thêm trên địa bàn thành phố trình UBND TP xem xét, quyết định cho phù hợp.

UBND TP cũng giao Giám đốc Sở GD – ĐT, chủ tịch UBND quận, huyện chỉ đạo các trường thực hiện tốt kế hoạch tuyển sinh đầu cấp hàng năm; các trường phải nhận đủ 100% học sinh cư trú trên địa bàn mà trường phải tiếp nhận theo đúng kế hoạch.

Kể từ năm học 2016 – 2017, chấm dứt tình trạng "chạy trường", "chạy lớp" trên địa bàn thành phố. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận huyện, Giám đốc Sở GD – ĐT TP, trưởng phòng GD – ĐT quận, huyện trong chỉ đạo, chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh tình trạng "chạy trường", "chạy lớp" mà dư luận phản ánh.

Động thái trên của UBND TP sau khi có chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TP về quản lý các hoạt động dạy thêm, học thêm và công tác tuyển sinh tại các trường.

Trước đó, khi làm việc với các quận, huyện, đơn vị giáo dục, Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng đã chỉ đạo chấm dứt tình trạng học thêm, dạy thêm.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Nhà Bè ngày 8/6, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho biết: "Thực chất chúng ta không cấm việc dạy thêm, học thêm, chỉ cấm học thêm, dạy thêm trong trường. Cũng thầy cô giáo ấy, ngoài giờ học chính thức rồi lại bắt học sinh học thêm thì không được. Nhưng dạy phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi mà không lấy tiền thì hoàn toàn hoan nghênh, không cấm. Còn dạy thêm, học thêm để lấy tiền thì dù bất cứ lý do nào cũng không thể được".

Quốc Anh



Xem nguồn

Nhìn bàn tay đoán ngay tính cách và sự nghiệp thành bại của một người.

Posted: 30 Jun 2016 05:43 AM PDT



Nhìn tướng bàn tay ngắn dài, dày mỏng, màu sắc sáng tối… cũng có thể phán đoán phần nào tính cách cũng như sự nghiệp thành công hay thất bại của một con người.

1. Xem các ngón tay

Nhân tướng học chỉ ra rằng, khi xem tướng tay thấy ngón tay trỏ thẳng là biểu thị danh lợi đạm bạc, không bị tiền bạc khống chế. Ngón trỏ nghiêng lệch về phía ngón tay cái, biểu thị là người thích đầu tư mạo hiểm, có thể trở thành thương gia chuyên đầu tư mạo hiểm.

Ngón trỏ tựa sát vào ngón giữa, cho thấy chủ nhân là người xử lý sự việc chu đáo, cẩn thận. Nếu như khoảng cách giữa hai ngón tay này sát nhau, biểu thị người này làm bất cứ việc gì cũng đều có sự chắc chắn, không đầu tư mạo hiểm.

Ngón tay giữa khá ngắn, biểu thị là người danh tiếng kém, trong vấn đề tiền bạc họ không đáng tin cậy.

2. Gò Kim tinh có vân hình sao, danh tiếng bay cao

Người có bàn tay mà phần gò Kim tinh có vân hình sao, cho thấy vận khí tốt, dễ dàng thành công trong sự nghiệp, danh tiếng bay cao bay xa. Bên cạnh đó, tài lộc cũng vượng, cuộc sống hôn nhân viên mãn.

Nếu vân hình ngôi sao này xuất hiện đơn độc ở gò Thái dương, thì chủ nhân có tài năng bẩm sinh, siêu phàm, năng lực xuất chúng và dễ đạt được danh tiếng trong đời.

3. Đường chỉ tay Công danh có vân hình sao, tiền bạc đến bất ngờ

Nếu trên đường chỉ tay Công danh có xuất hiện vân hình sao, là dấu hiệu cho thấy vận may của chủ nhân rất lớn, tiền bạc tới bất ngờ, thậm chí rất hay nhặt được tiền.

Còn nếu vân hình sao nằm ở gần đường chỉ tay Công danh (hình 1), chứng tỏ thành công sắp tới sau bao nỗ lực của bản thân.

4. Ngón áp út dài hơn ngón tay giữa, thất bại, sa đọa cờ bạc

Người có tướng tay này (hình 2) thường không biết cách kiểm soát cảm xúc, dục vọng quá lớn trong khi lại không thể nào kiểm soát được. Từ đó nảy sinh tâm lý "há miệng chờ sung", lao vào trò đỏ đen, cờ bạc hòng đổi đời, nhưng là đổi theo chiều hướng tiêu cực.

Đây cũng là kiểu tay của người thất bại, dễ bỏ cuộc giữa chừng vì nhụt chí. Tuy nhiên, nếu sớm thay đổi, kiên trì học hành thì vận khí sẽ chuyển biến tốt hơn.

Nguồn: sưu tầm.



Source link

Comments