Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Bí thư Đinh La Thăng: Bộ Giáo dục đừng sợ TP.HCM làm sai

Posted: 07 Jun 2016 09:07 AM PDT


– Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sáng nay (7/6), Bí thư thành ủy Đinh La Thăng cho rằng TP.HCM là đô thị đặc biệt. Các cơ chế, chính sách giáo dục ở đây mà thành công thì nhân rộng ra cả nước sẽ thành công.

Trong buổi làm việc này, ông Thăng đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép thí điểm những gì luật đã lỗi thời, hoặc chưa quy định. Để hội nhập được toàn diện, thành phố phải có đề án tổng thể về giáo dục, đào tạo.

Bí thư Thăng, Đinh La Thăng, Bộ trưởng Giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, dạy thêm, giáo viên dạy thêm
Buổi làm việc giữa Bộ GD-ĐT với TP.HCM sáng 7/6

Đề án này  được xây dựng dựa trên luận cứ khoa học về giáo dục đào tạo, không phụ thuộc vào ý chí chính trị hay ý chí chủ quan nào.

"Đã hội nhập phải chấp nhận kinh tế thị trường, vì vậy giáo dục đào tạo cũng phải theo thị trường" – ông Thăng nói.

Theo ông Thăng, TP.HCM có văn hóa riêng mang “đặc trưng Nam Bộ”. Chương trình giáo dục – đào tạo cũng phải duy trì được  bản sắc như nghĩa khí, hào sảng, không vụ lợi, dấn thân…của con người ở đây.

Trong các chương trình phổ thông và đại học phải xây dựng được cho học sinh, sinh viên lý tưởng tạo dựng sự nghiệp cho bản thân, nền tảng cho gia đình, ý chí phục vụ Tổ quốc, xã hội.

Bí thư Thăng, Đinh La Thăng, Bộ trưởng Giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, dạy thêm, giáo viên dạy thêm
Ông Đinh La Thăng: “"Chúng ta phải cho ra những sản phẩm hoàn chỉnh chứ không chỉ là những sản phẩm giỏi công nghệ thông tin, toán, hay văn học, ngoại ngữ”. Ảnh: Đinh Tuấn

"Chúng ta phải cho ra những sản phẩm hoàn chỉnh chứ không chỉ là những sản phẩm giỏi công nghệ thông tin, toán, hay văn học, ngoại ngữ. Đề án phải đạt được những mục tiêu trên. Khi thực hiện sẽ phải có thời gian lâu dài, nhưng cái gì làm được ngay thì làm ngay”.

Bí thư Thăng nhắc tới vấn đề gây bức xúc với nhiều phụ huynh:

"Chúng ta phải cho ra những sản phẩm hoàn chỉnh chứ không chỉ là những sản phẩm giỏi công nghệ thông tin, toán, hay văn học, ngoại ngữ. Đề án phải đạt được những mục tiêu trên. Khi thực hiện sẽ phải có thời gian lâu dài, nhưng cái gì làm được ngay thì làm ngay. Ví dụ như việc dạy thêm, học thêm phải bỏ ngay. Anh Sơn (Giám đốc Sở GD-ĐT) đưa ra rất nhiều lý do có lý về dạy thêm, học thêm nhưng quốc tế có dạy thêm, học thêm đâu mà học sinh vẫn giỏi".

Ông Thăng yêu cầu, phải dứt khoát trong năm nay không được có dạy thêm, học thêm. Việc bồi dưỡng cho học sinh giỏi và yếu kém dứt khoát phải làm. "Trước đây thầy cô có lấy tiền bồi dưỡng đâu mà vẫn làm được, bây giờ tại sao không. Việc thành lập các trung tâm văn hóa ngoài giờ, hiện nay đã có các trung tâm TDTT thì có thể thêm danh mục đào tạo văn hóa, chứ tuyệt đối không được mở dạy thêm văn hóa tại trường học”.

Về xã hội hóa giáo dục, đào tạo, ông Thăng cho rằng trong điều kiện định hướng xã hội chủ nghĩa, đối với người nghèo có thể bao cấp hoàn toàn, còn với các đối tượng khác phải thu đủ

"Chúng ta có ngân sách chi cho giáo dục, đào tạo, nhưng chỉ có thế thì không bao giờ đủ. Nhiều nơi chỉ cần cấp đất là người ta cóthể làm được trường mầm non, thì cần gì phải xin biên chế. Mà bây giờ có xin cũng không được vì Chính phủ đang xiết chặt vấn đề này. Năm nào thành phố cũng hứa sẽ giảm tải, hứa làm bể bơi…nhưng đất không có, tiền không có, không làm được.Không xã hội hóa không làm được. Đối tượng nghèo miễn phí, đối tượng có điều kiệnphải cùng chung tay với thành phố".

Ông Thăng cũng đề nghị Bộ không phân biệt trường công, trường tư và đặt câu hỏi tại sao Bộ chỉ đề xuất 21 trường trọng điểm của Nhà nước là trường công?

"Có rất nhiều trường tư còn hơn trường công sao không đưa vào trọng điểm? Trọng điểm không phải để lấy tiền Nhà nước mà để có được cơ chế phát triển. Tôi đề nghị ngoài 21 trường Bộ đã công bố, Bộ cầnđưa ra tiêu chí để các trường khác phấn đấu đạt trường trọng điểm".

Ông Thăng đề nghị Bộ đưa chương trình giáo dục khởi nghiệp vào nhà trường, để từ học sinh tới sinh viên mang tinh thần khởi nghiệp: “TP.HCM phải là đầu tàu về khởi nghiệp, nuôi ý chí, khát vọng khởinghiệp cho lớp trẻ, để họ vươn lên chính đáng chứ không phải ra trường là nhămnhăm xin vào nhà nước. Tư duy đó là không được".

Ông Thăng đề nghị Bộ thực hiện phân cấp, ủy quyền cho thành phố. 

"Bộ đừng sợ mất quyền hay thành phố làm sai. Chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố sẽ là người chịu trách nhiệm cao nhất về giáo dục, đào tạo. Nếu TP.HCM có cơ chế đột phá, kinh tế tăng trưởng sẽ không chỉ là 12%".

Theo ông Thăng, với cơ chế hiện nay không xử lý được cán bộ,"thành tích chung mà trách nhiệm chung".



Xem nguồn

Tuyển sinh lớp 10: Thí sinh Nghệ An khó kiếm điểm tuyệt đối môn tiếng Anh

Posted: 07 Jun 2016 08:25 AM PDT



(Dân trí) – Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Nghệ An, đề thi tiếng Anh không phải là ngắn, nội dung cơ bản nằm trong chương trình ôn tập. Với dạng đề thi này, thí sinh phải nắm vững ngữ pháp, có vốn từ vựng mới có thể đạt điểm cao.

Đề thi tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2016-2017 tại Nghệ An được đánh giá là cơ bản nằm trong chương trình ôn tập nhưng học sinh khó kiếm điểm tuyệt đối.

Đề thi tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2016-2017 tại Nghệ An được đánh giá là cơ bản nằm trong chương trình ôn tập nhưng học sinh khó kiếm điểm tuyệt đối.

Chiều ngày 7/6, 32.700 thí sinh tại Nghệ An bước vào môn thi thứ 2, kì thi tuyển sinh lớp 10 – môn Ngoại ngữ (tiếng Anh). Buổi thi bắt đầu lúc 14h55, kết thúc vào lúc 16h, thời gian làm bài 60 phút.

Đề thi tiếng Anh gồm 6 câu hỏi, tập trung vào những kiến thức cơ bản nhất. Theo đánh giá của nhiều thí sinh thì so với thời gian 60 phút làm bài thì đề thi này không phải là ngắn, nội dung đề thi nằm trong chương trình ôn tập đã được học. Riêng câu số 6 là câu hỏi nâng cao, có tính phân loại thí sinh.

"Thí sinh phải nắm vững ngữ pháp, đặc biệt là phần chia động từ và có vốn từ vựng tốt mới có điểm cao. Với đề thi này, bạn nào chăm chỉ học tập và có kiến thức cơ bản cũng có thể đạt từ 6-7 điểm", em Nghiêm Văn Tuấn (TP Vinh, Nghệ An) đánh giá.

Thí sinh rời Hội đồng thi Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh) sau buổi thi Ngoại ngữ.

Thí sinh rời Hội đồng thi Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh) sau buổi thi Ngoại ngữ.

Thí sinh Nguyễn Thị Thúy Hằng (Hội đồng thi Trường THPT Hà Huy Tập, TP Vinh) cho biết: "Đề khá khó, phần chia động từ và đọc hiểu em làm không tốt lắm. Em không tự tin vào kết quả làm bài của mình. Nếu tự chấm cũng chỉ được tầm 5,5 đến 6 điểm".

Ông Nguyễn Trọng Hoàn – Phó Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết đến thời điểm này chưa có báo cáo nào về sự cố liên quan đến đề thi thì như sai sót hay thiếu đề. Các đoàn thanh tra lưu động cũng không ghi nhận tình huống hay sự cố nào trong các hội đồng thi. Đến buổi thi thứ 2 có thêm 1 em học sinh tại Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (huyện Nghi Lộc) vắng mặt, nâng tổng số thí sinh không có mặt tại địa điểm dự thi toàn tỉnh là 73 thí sinh (môn Ngữ văn buổi sáng có 72 thí sinh vắng mặt không rõ lý do).

Ngày 7/6, thành phố Cần Thơ có 6.180 học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016 – 2017.

Hôm nay Cần Thơ có hơn 6000 học sinh bước vào kỳ thi tuyển lớp 10.

Hôm nay Cần Thơ có hơn 6000 học sinh bước vào kỳ thi tuyển lớp 10.

Được biết, năm nay TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 theo hình thức thi tuyển và xét tuyển. Thí sinh sẽ thi tuyển vào các trường THPT: Châu Văn Liêm, Phan Ngọc Hiển, Nguyễn Việt Hồng, Thực hành Sư phạm (ĐH Cần Thơ), An Khánh, Bùi Hữu Nghĩa, Bình Thủy, Phan Văn Trị, Lưu Hữu Phước, Lương Định Của, Thốt Nốt.

Xét tuyển đối với các trường THPT, trường THCS và THPT: Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Việt Dũng, Giai Xuân, Thới Long, Phổ thông Dân tộc Nội trú, Thuận Hưng, Tân Lộc, Thới Thuận, Thới Lai, Trường Xuân, Hà Huy Giáp, Trung An, Trần Ngọc Hoằng, Thạnh An, Vĩnh Thạnh, Thạnh Thắng, Năng khiếu Thể dục Thể thao và các trường tư thục.

Trong số 6.189 học sinh tham dự kỳ thi lớp 10 năm nay có 391 em dự thi vào Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, số HS còn lại thi tuyển vào 11 trường THPT. Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng sẽ thi cùng chung đề thi các môn Toán, Ngữ văn (120 phút) và Ngoại ngữ (Anh văn hoặc Pháp văn) với thời gian làm bài 60 phút và thi cùng đợt vào các ngày 7 – 8/6.

Ngày 9/6 HS dự tuyển vào Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng sẽ thi các môn chuyên (thời gian làm bài 150 phút). HS có thể đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào lớp 10 (NV1 vào Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng; NV2 và NV3 vào 2 trường THPT công lập trên địa bàn; trong đó NV2 được ưu tiên xét hơn NV3).

Từ ngày 10 – 15/6, các trường THPT có tổ chức xét tuyển sẽ xét tuyển HS vào lớp 10. Ngày 17/6 các trường THPT tổ chức thi tuyển và xét tuyển sẽ công bố kết quả.

Phạm Tâm



Xem nguồn

TPHCM xây dựng chương trình đặc thù, trao quyền địa phương công nhận tốt nghiệpTHPT

Posted: 07 Jun 2016 07:43 AM PDT


Bộ sẽ không làm thay địa phương

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM nêu ra kiến nghị Bộ nên giao quyền cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện kiểm tra, đánh giá, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Bộ GD-ĐT sẽ định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của các tỉnh, thành phố theo các chuẩn quốc tế (PISA, PASEC…) và công bố rộng rãi toàn quốc.


Bí thư Thành ủy TPHCM, ông Đinh La Thăng cho rằng giáo dục TPHCM phải phát huy được khí chất, sự hảo sảng của người Nam Bộ.

Bí thư Thành ủy TPHCM, ông Đinh La Thăng cho rằng giáo dục TPHCM phải phát huy được khí chất, sự hảo sảng của người Nam Bộ.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đưa ra 8 kiến nghị, trong đó có những nội dung quan trọng như mong muốn cho phép thành phố tự xây dựng khung chương trình giáo dục và bộ sách giáo khoa phù hợp thực tiễn phát triển của thành phố dựa trên khung chương trình chung của Bộ GD-ĐT. Chương trình cấp học xây dựng theo hướng mở: một số môn học bắt buộc (Văn – Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ) và các môn tự chọn phải hoàn thành trong cả cấp học với số lượng môn học đa chỉ nên là 8 môn trong 1 năm.

Ngoài ra, cho phép các trường chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy của các bộ môn trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn và đa dạng hóa việc kiểm tra đánh giá cho phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế trong từng loại hình trường (trường chuyên, trường tiên tiến hiện đại…).

Ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép TPHCM chủ động chương trình để giảm tải, tránh việc phải xin phép lòng vòng. Hệ thống chính trị của thành phố sẽ vào cuộc để giảm tải chương trình phổ thông.


Bộ trường GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ xem xét việc giao quyền công nhận tốt nghiệp THPT cho các địa phương.

Bộ trường GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ xem xét việc giao quyền công nhận tốt nghiệp THPT cho các địa phương.

Trước các ý kiến trên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng đề xuất của lãnh đạo TPHCM trong việc giao cho địa phương xét tốt nghiệp THPT là có cơ sở, Bộ rất ủng hộ. Tuy nhiên, năm 2016, thành phố vẫn tiếp tục thực hiện kỳ thi THPT quốc gia theo quy chế. Có thể từ năm sau, Bộ sẽ xem xét và công bố cụ thể về việc giao cho các địa phương công nhận tốt nghiệp TPHCM, Bộ chỉ hướng dẫn, giám sát chứ không làm thay.

Giáo dục thành phố phải duy trì được khí chất của người Nam Bộ

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đề nghị Bộ GD-ĐT tăng cường quyền tự chủ cho giáo dục TPHCM vì thành phố có những đặc trưng riêng. Cái gì được thì ủy quyền, cái gì chưa được thì cho thực hiện thí điểm.

Đặc biệt, theo ông Thăng văn hóa đặc trưng nhất của Nam Bộ chính là bản sắc con người. Đặc trưng của con người nơi đây là sự nghĩa khí, hảo sảng, sống dấn thân, không vụ lợi… Trong chương trình đào tạo phải duy trì được điều này, không để mai một văn hóa con người.


TPHCM được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chấp thuận cho tự xây dựng khung chương trình giáo dục và bộ sách giáo khoa phù hợp với điều kiện của thành phố.

TPHCM được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chấp thuận cho tự xây dựng khung chương trình giáo dục và bộ sách giáo khoa phù hợp với điều kiện của thành phố.

Ngay tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng ý cho TPHCM tự xây dựng khung chương trình giáo dục và bộ sách giáo khoa phù hợp thực tiễn phát triển của thành phố dựa trên khung chương trình chung của Bộ GD-ĐT. Chương trình cấp học xây dựng theo hướng mở như một số môn học bắt buộc (Văn -Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ) và các môn tự chọn phải hoàn thành trong cả cấp học với số lượng môn học đa chỉ nên là 8 môn trong một năm.

Tới đây Bộ sẽ thống nhất một khung chương trình chung, mang tính nền tảng thôi. Từ đó, thành phố được chủ động, linh hoạt xây dựng chương trình, sách giáo khoa theo bản sắc văn hóa riêng của thành phố và có thể đề ra chuẩn cao hơn tùy theo yêu cầu thực tế của địa phương.

Hoài Nam

(Hoainam@dantri.com.vn)



Xem nguồn

Đề văn "hại não" của Thanh Hóa và TP. HCM

Posted: 07 Jun 2016 06:58 AM PDT


– Không có câu lệnh yêu cầu thí sinh cần phải làm gì, câu số 2 trong đề thi vào chuyên Văn của Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) được viết ngắn gọn: "Phải chăng muốn là được?"

Đề thi vào lớp 10 chuyên Văn của Trường THPT Lam Sơn có 3 câu. Câu 1 trích dẫn 2 khổ thơ trong bài Mẹ của nhà thơ Viễn Phương, yêu cầu phân tích hàm ý câu thơ Hương đời mẹ ướp cho con và các biện pháp nghệ thuật của đoạn trích.

Câu 3 trong đề thuộc dạng bài nghị luận văn học với một trích dẫn về giá trị của văn học nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Đình Thi: "Bắt rễ ở cuộc đời hằng ngày của con người,văn nghệ lại tạo ra được sự sống cho tâm hồn người". Đề yêu cầu làm sáng tỏ nhận định này qua hai bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" (Thanh Hải) và "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" (Phạm Tiến Duật).

đề thi Văn, đề thi vào lớp 10 chuyên, trường chuyên Lam Sơn, trường phổ thông năng khiếu
Đề thi vào Trường THPT Lam Sơn (Thanh Hóa)

Ở câu thứ 2 (3 điểm) trong bài chỉ vẻn vẹn một câu duy nhất: "Phải chăng muốn là được?".

Nhiều phụ huynh đọc đến câu 2 cũng không biết yêu cầu của đề thi là gì, mặc dù với câu dẫn ra, có thể đoán được đây là dạng bài nghị luận xã hội.

Cũng là đề thi vào lớp chuyên Văn, ban ra đề trường Phổ thông năng khiếu thuộc ĐHQG TP.HCM lại đưa ra một đoạn trích khiến người đọc khó hiểu.

Nguyên văn đoạn trích ở câu 1, chiếm 3 điểm trong đề thi:

"Patrick Hayden, Giáo sư trường ĐH Stanford, Hoa Kỳ đã nói:"Công dân môi trường toàn cầu có thể được xem như một thành tố của một quan niệm bao trùm hơn mang tinh thần thế giới về công dân toàn cầu. Công dân môi trường toàn cầu quan tâm đến những điều tốt chung cho cộng đồng nhân loại và có những sự nhấn mạnh thể vào thực tế tất cả chúng ta đều là các công dân vừa thuộc về những môi trường địa phương đồng thời vừa thuộc về môi trường toàn cầu duy nhất". (trích trong bài Những tương lai của sinh thái và phê bình văn học, Karen Thornber, Trần Ngọc Hiếu dịch)

Đề văn yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về quan niệm trong đoạn trích này. Tuy nhiên, nội dung của trích đoạn đang nói về điều gì mới lá một thách thức đối với người đọc.

Trên trang cá nhân của thầy Vũ Khắc Ngọc, một giáo viên luyện thi online nổi tiếng, người chia sẻ đề thi này, các học sinh của thầy cho rằng, nội dung câu thực sự "hại não".

đề thi Văn, đề thi vào lớp 10 chuyên, trường chuyên Lam Sơn, trường phổ thông năng khiếu
Đề thi của trường phổ thông năng khiếu ĐHQG TP.HCM

Không rõ nghĩa, diễn đạt ý lủng củng, dịch như công cụ dịch của Google, lặp từ, rối rắm, không biết trích đoạn đang nói về văn học hay công dân toàn cầu, hay là môi trường, hay là cả ba,… là những nhận xét của nhiều học sinh dưới chia sẻ của thầy giáo Vũ Khắc Ngọc.

Kỳ thi vào lớp 10 chuyên Văn của trường THPT Chuyên Lam Sơn– Thanh Hóa và trường Phổ thông năng khiếu ĐHQG TP.HCM đều được tổ chức vào những ngày đầu tháng 6/2016 và hiện vẫn chưa công bố kết quả thi.



Xem nguồn

Thoát “giấy khen lạ”, giáo viên phải làm được điều này

Posted: 07 Jun 2016 06:16 AM PDT


– Trước hiện tượng vòng luẩn quẩn của những tấm giấy khen, có một điều đáng tiếc mà nhiều giáo viên, phụ huynh chưa để tâm chú ý.

Vòng luẩn quẩn của những tấm "giấy khen"

Mỗi khi hè đến, năm học kết thúc, các trang báo và mạng xã hội lại sôi nổi chuyện khen thưởng học sinh.Như một thói quen mới của thời đại thông tin, nhiều bố mẹ háo hức tải lên mạng ảnh chụp những tờ giấy khen con vừa nhận được ở trường.

Trong cơn bão của "chủ nghĩa thành tích" đang hoành hành, những tờ giấy khen không phải là thứ hiếm hoi nữa.Có khi gần như cả lớp được nhận giấy khen vì cả lớp là "học sinh giỏi", "học sinh tiên tiến".

giấy khen lạ, khen thưởng học sinh, thông tư 30, học sinh giỏi

Việc khen thưởng học sinh nên chú ý khuyến khích "động cơ bên trong"

Khi bị đẩy vào cuộc đua đương nhiên học sinh sẽ phân chia ra thành "đội thắng" và "đội thua". "Đội thắng" được hiểu là nhóm học sinh có thành tích học tập tốt, được thầy cô, nhà trường khen thưởng, bố mẹ tự hào. Những học sinh sẽ có cảm giác "ưu việt", "tự hào" về bản thân trái lại "đội thua" nơi bao gồm những học sinh có điểm số trung bình sẽ cảm thấy mình kém cỏi và dần dần cảm thấy tự tin, thiếu tự tin.

Trong bầu không khí thắng-thua thường trực ấy, cuộc đua "giành giật" giấy khen đã lôi kéo cả phụ huynh và giáo viên vào cuộc.

Giáo viên thì cố gắng để làm sao hoàn thành chỉ tiêu lớp mình có bao nhiêu phần trăm học sinh giỏi, bao nhiêu phần trăm học sinh tiên tiến, phụ huynh thì muốn con có giấy khen, danh hiệu này kia để "bằng bạn bằng bè".

Nhiều cơ quan, tổ chức, khu phố, làng xã do thiếu sự cân nhắc đầy đủ đã biến hoạt động "khuyến học" của mình thành hoạt động "khuyến khích giành giấy khen" (quy ước: chỉ khen thưởng những học sinh nào nhận được giấy khen).

"Tấm giấy khen" đẩy cả nhà trường, phụ huynh, học sinh vào cuộc chạy đua không mục đích, mệt mỏi và bất tận.

Muốn khen học sinh đừng chỉ khen dựa vào điểm số

"Khen thưởng" và "trách phạt" là nguyên lý cơ bản của giáo dục.

Tuy nhiên, việc khen thưởng không dựa trên mục tiêu giáo dục hướng tới sự hình thành con người có nhân cách, tâm hồn phong phú sẽ đem lại những hệ quả xấu.

Khen thưởng chỉ là một cách tạo ra "động cơ ngoài" thúc đẩy học sinh học tập trong khi thứ làm cho con người liên tục suy nghĩ, sáng tạo, hành động hướng tới những điều tốt đẹp lại là "động cơ trong".

"Động cơ trong" ấy là lòng tò mò khám phá thế giới, tìm kiếm chân lý, là sự thôi thúc nội tâm muốn biểu đạt, thể hiện bản thân, là cảm quan mạnh mẽ về "sứ mệnh", về sự tồn tại của bản thân trong thế giới.

Nếu giáo dục chỉ chăm chú vào việc tạo ra "động cơ ngoài" thì đến một lúc nào đó khi việc khen thưởng không còn hoặc sự khen thưởng đó không đủ mạnh để kích thích, sự suy nghĩ, sáng tạo và hành động ở học sinh sẽ dừng lại hoặc tạo ra tác dụng trái ngược.

Nhìn vào cách thức khen thưởng học sinh hiện nay, có thể thấy việc khen thưởng chủ yếu dựa trên điểm số học tập (thu được qua các kì kiểm tra, kì thi) và thành tích trong các cuộc thi (đặc biệt là thi học sinh giỏi các cấp).

Tuy nhiên, ngay cả ở những nền giáo dục tiên tiến nhất hiện nay, khoảng cách giữa những gì học được trong chương trình học ở trường và những gì đời sống thực tiễn đòi hỏi vẫn rất lớn.

Vì thế, rất khó để khẳng định "thành thích học tập"trùng khớp với năng lực của cá nhân trong đời sống thực.

Đối với những nền giáo dục nặng về khoa cử, kinh viện hoặc lạc hậu thì khoảng cách này càng lớn.

Đời sống thực tiễn trong thế giới hiện nay đòi hỏi các cá nhân có năng lực tư duy phê phán và sáng tạo cao để tự mình phát hiện vấn đề, tự mình tìm kiếm phương pháp giải quyết và hợp tác với người khác để giải quyết nó.

Trong thế giới đa dạng về giá trị và ngày càng phẳng, các cá nhân phải biết cách sống hòa hợp với nhau vì thế con người có tâm hồn phong phú là tiền đề quan trọng.

Nếu thừa nhận những mệnh đề trên thì sẽ thấy việc khen thưởng học sinh vì mục đích giáo dục không thể chỉ dựa đơn thuần vào điểm số.

Trong giáo dục, hợp tác quan trọng hơn cạnh tranh, cảm thấy bản thân tiến bộ quan trọng hơn niềm vui chiến thắng người khác.

Việc khen thưởng nên chú ý đến các năng lực, hành động toàn diện của học sinh và việc khen không nên hiểu đơn giản là tặng…giấy khen.

Ví dụ, giáo viên có thể tạo ra những cơ hội để học sinh có thể suy ngẫm, sáng tạo và thể hiện bản thân.Khi đó, việc khen học sinh sẽ thể hiện bằng sự trân trọng những thành quả mà học sinh đã tạo ra và tạo ra cơ hội để học sinh biểu đạt, thể hiện bản thân.

Ở Nhật Bản, ngay từ trường mầm non, giáo viên đã rất chú ý tới điều này.

Nhà trường thường tổ chức các buổi "Happyokai" (Phát biểu) hay "Hyogenkai) (Biểu đạt) để học sinh có dịp thể hiện suy nghĩ, ý tưởng thông qua các tác phẩm mĩ thuật, sân khấu, hoạt động thể thao…

Trong các hoạt động này sự thắng thua sẽ không quan trọng bằng sự hợp tác, chia sẻ giữa học sinh với học sinh, phụ huynh với học sinh, giáo viên với học sinh và giữa các phụ huynh với nhau. Những tác phẩm học sinh tạo ra có thể được trưng bày tại lớp, trường học, siêu thị, bảo tàng…hoặc tặng lại học sinh.

Ở Việt Nam, rất hiếm những giáo viên chú ý tới việc tạo ra cơ hội cho học sinh suy ngẫm, sáng tạo và thể hiện các suy ngẫm, sáng tạo đó bằng sản phẩm của mình. Đấy là một điều đáng tiếc.

Giáo dục xét cho tới cùng là hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy để học sinh khám phá và phát triển bản thân trong điều kiện lý tưởng nhất có thể.

Vì thế, thay vì lo lắng xem cuối năm lớp mình sẽ có bao nhiêu học sinh giỏi, bao nhiêu học sinh tiên tiến, giáo viên nên cố gắng tạo ra những cơ hội để học sinh sáng tạo, thể hiện sự sáng tạo và trân trọng những thành quả sáng tạo đó của các em.

Những bài văn, bài luận trong môn văn, sử, địa, công dân, những bức vẽ trong giờ mĩ thuật, những mô hình học sinh tạo ra trong giờ sinh học, vật lý… khi được tập hợp lại và trưng bày rất có thể sẽ là phần thưởng làm cho phụ huynh và học sinh cảm động hơn là những tấm giấy khen "từng mặt" hay "toàn diện".

Con người rồi ai cũng phải lớn. Đến một lúc nào đó khi chia tay thời học sinh để làm người trưởng thành, những giấy khen, điểm số, danh hiệu thời đi học sẽ trở thành vô nghĩa.

Nhưng rất có thể những kỉ niệm và cảm giác sung sướng vì được bạn bè, thầy cô công nhận khi bản thân thể hiện sự sáng tạo sẽ còn mãi. Đấy sẽ là "động cơ trong" thúc đẩy con người theo đuổi những điều tốt đẹp.

Những con người có mong muốn sáng tạo và khẳng định bản thân thông qua sáng tạo sẽ có khả năng làm điều thiện và tạo ra thế giới tốt đẹp hơn những con người có xu hướng hành động để nhận lấy sự vui lòng hay lời khen từ những người trên.

Nguyễn Quốc Vương (Nhật Bản)



Xem nguồn

Hào hứng với lớp học chương trình Tiếng Anh tích hợp

Posted: 07 Jun 2016 05:33 AM PDT


Một giờ học ở lớp 1 Tiếng Anh tích hợp tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4) luôn sôi nổi

Một giờ học ở lớp 1 Tiếng Anh tích hợp tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4) luôn sôi nổi

Tham gia trải nghiệm một giờ học ở lớp 1 Tiếng Anh tích hợp tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4) của chương trình này có thể nhận thấy các bé tuy học lớp 1 nhưng đều nói và bắt chước theo giọng đọc của thầy giáo bản xứ khá tốt.

Hào hứng lớp học tích hợp tiếng Anh

Lớp học với gần 30 học sinh có phần khởi động khá vui vẻ khi thầy Brian Mallot mở bài hát trong Super Simple learning. Các bé thích thú hát và vận động theo nhịp điệu của bài hát. Lời hát là những từ vựng đơn giản như xa-gần, cao-thấp, các màu sắc… rất phù hợp với lứa tuổi của học sinh lớp 1 nên các em tiếp thu rất nhanh.

Thầy Brian Mallot bắt đầu giới thiệu các từ mới

Thầy Brian Mallot bắt đầu giới thiệu các từ mới

Sau phần nhạc, các bé được chuyển tiếp qua học tiếng Anh bằng hình ảnh khi làm thử một phép kiểm tra nhỏ phần điền từ tiếng Anh đúng với hình ảnh, hầu hết học sinh đều điền đúng. Thầy giáo rất thân thiện với học sinh nên các bé rất tự tin giao tiếp. Với phương pháp dạy và kỹ năng sư phạm hiện đại, thầy Brian truyền dạy cho học sinh qua những hình ảnh trực quan bằng cách vẽ hình minh họa để học sinh nhận biết và nhớ lâu. Sau đó học sinh còn được thầy đọc truyện với câu chuyện có liên quan đến các vốn từ mới để bé nắm được. Sau mỗi buổi học với chương trình thì các bé rất thích thú vì được giáo viên tổ chức các trò chơi về hình thể hoặc đố vui để bé ôn luyện lại tất cả các từ mà bé đã học trong buổi chính khóa.

Phần học từ kèm hình ảnh sinh động

Phần học từ kèm hình ảnh sinh động

Theo giáo viên dạy chương trình này, họ dạy trẻ đầy đủ các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết nên các em có thể sử dụng tiếng Anh trong những tình huống hàng ngày. Các em được học tiếng Anh ở nhiều chủ đề khác nhau, được học thêm toán và khoa học bằng Tiếng Anh nên vốn từ của trẻ thêm đầy đủ. Giáo viên cố gắng đưa vào nhiều hoạt động khác nhau để phát triển những kỹ năng khác nhau của học sinh. Không chỉ tiếng Anh tốt mà học sinh còn được phát triển toàn diện.

Dù mới lớp 1 nhưng các em học sinh viết khá chuẩn

Dù mới lớp 1 nhưng các em học sinh viết khá chuẩn

Ưu điểm của lớp học theo chương trình tích hợp là mỗi lớp học không quá 35 em, mỗi tuần được học 8 tiết với giáo viên nước ngoài nên Tiếng Anh gần như là ngôn ngữ chính trong các tiết học này. Được tiếp xúc nhiều với giáo viên bản ngữ nên có kỹ năng giao tiếp tốt với người nước ngoại, tư duy phản xạ và phong thái cũng tự tin, năng động hơn. Đặc biệt chương trình rất chú trọng phần thực hành, kích thích khả năng tìm tòi, suy nghĩ của trẻ.

Các em học sinh hào hứng

Các em học sinh hào hứng

Được biết, Chương trình Tiếng Anh tích hợp được biên soạn tích hợp từ chương trình đào tạo của Anh quốc và Việt Nam cho 3 môn tiếng Anh, Toán, Khoa học, trên cơ sở giảm tải một cách khoa học những nội dung trùng lắp và chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất của học sinh.

Lớp học vui nhộn

Lớp học vui nhộn


Giáo viên giảng dạy trực quan sinh động

Giáo viên giảng dạy trực quan sinh động


Mỗi giờ đến lớp luôn là niềm vui của học sinh.

Mỗi giờ đến lớp luôn là niềm vui của học sinh.

Sau đó học sinh còn được thầy đọc truyện với câu chuyện có liên quan đến các vốn từ mới để bé nắm được

Sau đó học sinh còn được thầy đọc truyện với câu chuyện có liên quan đến các vốn từ mới để bé nắm được

Phương Lan



Xem nguồn

Bộ trưởng Giáo dục:"Địa phương xét tốt nghiệp THPT là có cơ sở"

Posted: 07 Jun 2016 04:51 AM PDT


 – Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết đề xuất  giao địa phương xét tốt nghiệp THPT là có cơ sở. Bộ sẽ lắng nghe các ý kiến về vấn đề này và hướng đến tinh thần chỉ giám sát chứ không làm thay.

Trong buổi làm việc này, TP.HCM đã đưa ra những đề xuất lớn để thay đổi diện mạo giáo dục đào tạo thành phố trong thời gian tới.

Cùng với ý kiến của Bí thư Đinh La Thăng, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM mong muốn Bộ GD-ĐT sẽ có kết luận về những đề xuất, kiến nghị của thành phố.

"Thành phố đã xác định giáo dục của thành phố phải đi theo xu hướng hội nhập, và sẽ làm kiên quyết, hiệu quả" – ông Phong khẳng định và cho rằng giáo dục vừa qua có những việc chạy theo thành tích, không đi theo giá trị thực, bằng cấp đạt được nhưng cử nhân không được các nước công nhận, đi qua các nước khác phải học lại. 

"Tại sao họ vẫn dạy vĩ mô, vẫn nói bằng micro mà bằng cấp họ được công nhận còn chúng ta phải học lại?" – ông Phong đặt câu hỏi.

Theo ông Phong, thành phố đang có nhiều bất cập như việc tăng dân số cơ học, có năm tăng lên tới 85.000 học sinh. Hạ tầng không đáp ứng được nên ngành giáo dục bị đuối. Nhưng chính sách của thành phố là người dân nào hiện diện trên thành phố, kể cả người nhập cư hay không nhập cư thành phố đều phải lo. Vì vậy, ông Phong đề nghị Bộ ủng hộ đề án của thành phố.

"Sắp tới thành phố sẽ tổ chức hội đồng hiệu trưởng các trường đại học, do chủ tịch UBND thành phố làm chủ tịch. Hội đồng này xác định những trường đào tạo theo nhu cầu, phân bố lại không gian các trường đại học, phát huy cơ chế đặt hàng những cái thành phố cần…" – ông Phong cho biết.

Còn ông Tất Thành Cang, phó Bí thư Thường trực Thành ủy thì đề nghị Bộ GD-ĐT quan tâm ba việc.

Theo đó, việc đầu tiên là cho phép Sở GD-ĐT TP.HCM chủ động chương trình để giảm tải, tránh lòng vòng xin phép. "Hệ thống chính trị của thành phố sẽ vào cuộc để giảm tải chương trình phổ thông" – ông Cang cho biết.

Việc thứ hai là thành phố ban hành mạnh cơ chế xã hội hóa, để người dân có cơ hội chọn trường. Việc thứ ba, là Bộ có chỉ đạo, biện pháp để giáo viên qua đào tạo đáp ứng được yêu cầu.

Ông Cang cũng cho rằng qua thực tiễn cho thấy việc đào tạo nhân lực của thành phố có nhiều bất cập, lý thuyết và thực hành không đi với nhau. Vì vậy phải điều chỉnh để bớt đi thời gian đào tạo không cần thiết.

"Thành phố cũng đã tạo điều kiện cho các trường di dời theo quy hoạch để có cơ sở vật chất rộng rãi hơn. Tuy nhiên, đã 15 năm kể từ khi bắt đầu kế hoạch nhưng việc di dời rất chậm do một số trường trực thuộc Bộ vừa muốn đi vừa muốn giữ đất ở trung tâm. Chúng tôi cũng mong Bộ quan tâm tới vấn đề này" – ông Cang đề nghị.

TP.HCM không thành lập trường đại học mới

Hồi đáp lại những đề nghị của TP.HCM, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng hiện nay số cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn thành phố đã vượt quá quy hoạch mạng lưới các trường đại học. Vì vậy, Bộ đề nghị thành phố không cho phép thành lập trường đại học mới, đồng thời sắp xếp lại các trường đại học yếu, các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn.

Cũng theo ông Ga, thành phố nên tập trung đầu tư vào các ngành nghề phục vụ hội nhập quốc tế, phối hợp với doanh nghiệp để đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên, công nhân chất lượng cao. Bộ đã cho phép các chương trình chất lượng cao được thu học phí tương xứng với chất lượng đào tạo.

Trước đề nghị từ phía thành phố về việc vấn đề tự chủ, phân quyền, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho rằng thành phố trước hết phải tận dụng và thực hiện đúng cơ chế pháp luật đã có.

"Các trường đại học hiện nay đã được tự chủ ở mức độ cao – tự xây dựng chương trình đào tạo, quyết định học liệu, nhập khẩu chương trình giáo dục nước ngoài đã qua thẩm định".

Bà Phụng cho rằng có một số nội dung thành phố nên chuẩn bị nhân lực tốt hơn. "Ví dụ như Đề án 911 (Đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ) tuyển sinh trên toàn quốc nhưng năm nào cũng tuyển thiếu chỉ tiêu. Thành phố nên chuẩn bị nhân lực để tận dụng chính sách đào tạo nhân lực này"…

Bộ sẽ hướng dẫn, giám sát chứ không làm thay

Trước kiến nghị của thành phố về việc giao quyền cho thành phố kiểm tra, đánh giá xét tốt nghiệp THPT, ông Phùng Xuân Nhạ đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện kỳ thi THPT quốc gia trong năm 2016.

“Việc thành phố đề nghị giao địa phương xét tốt nghiệp THPT là có cơ sở. Bộ sẽ lắng nghe các ý kiến từ cơ sở và xem xét với tinh thần hướng dẫn, giám sát chứ không làm thay" – ông Nhạ nêu phương hướng.

Ông Nhạ cũng đề nghị thành phố một vài vấn đề khác ngoài những kiến nghị đã đưa, trong đó có việc không cho dạy thêm học thêm.

 "Tôi đề nghị TP.HCM quyết liệt trong việc thực hiện dạy thêm học thêm. Bộ GD-ĐT cũng sẽ chỉ đạo 62 tỉnh thành còn lại thực hiện vấn đề này. Đây không phải việc lựa chọn làm hay không mà là trách nhiệm" – ông Nhạ khẳng định.

Thành phố cũng cần chủ động rà soát cắt giảm những gì không cần thiết trong chương trình đào tạo.

 "Đôi khi Bộ rà soát sẽ không sát được như thành phố. Thành phố cứ kiến nghị, Bộ sẽ đồng ý, những cái gì mới quá sẽ thực hiện thí điểm. Cần mạnh dạn giảm tải để cấm dạy thêm học thêm. Đây cũng là việc mà thành phố làm được ngay".

"Tôi rất muốn việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục gắn với mô hình cụ thể, sau một thời gian sẽ có kết quả. Việc đổi mới phải gắn với địa phương chứ không phải đổi mới từ phía Bộ GD-ĐT".

Định hướng đến năm 2020 của giáo dục TP.HCM

1. Đến cuối năm 2020, 100% các trường học trên địa bàn Thành phố đạt chuẩn Quốc gia về tiêu chí cơ sở vật chất.

2. Đảm bảo đầy đủ số lượng cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn quy định ở các cấp học, ngành học. Đến năm 2020 có 50% giáo viên các cấp đạt trình độ trên chuẩn (Mầm non 80%, Tiểu học 97%, THCS 90%, THPT 15%).

3. Đảm bảo đến năm 2020, 50% học sinh thành phố sau khi tốt nghiệp THPT đạt được trình độ ngoại ngữ có thể tự tin trong giao tiếp và tiếp tục theo học các chương trình đại học, cao đẳng quốc tế, 70% học sinh các cấp đạt được trình độ ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế.

4. Phổ cập và nâng cao trình độ Tin học cho học sinh phổ thông, đảm bảo cho học sinh có thể ứng dụng tin học trong học tập, trong nghiên cứu khoa học.

5. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS và phổ cập bậc trung học.

6. Đến năm 2020, có 80% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, 65% học sinh THCS và 40% học sinh THPT học 2 buổi/ngày.

7. Đến năm 2020, có 100% trẻ từ 3 tuổi học mẫu giáo; 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non không bị suy dinh dưỡng cân nặng; giảm tỉ lệ trẻ em béo phì còn dưới 10%.

8. Đến năm 2020, có 100% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm Giáo dục thường xuyên được đánh giá ngoài và công nhận mức chất lượng giáo dục; đạt diện tích bình quân từ 8 đến 10 m2 /học sinh.

9. Có 100% các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc Sở GD&ĐT công bố chuẩn đầu ra và thực hiện đúng cam kết chuẩn đầu ra, thu hút 30% số học sinh tốt nghiệp THCS vào trường trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, có 85% học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm phù hợp ngành nghề đào tạo…



Xem nguồn

Hành trình thi đại học của 'quốc dân khuê nữ' Trung Quốc

Posted: 07 Jun 2016 04:09 AM PDT


Được mệnh danh là “quốc dân khuê nữ”, việc Quan Hiểu Đồng (Guan Xiaotong) tham gia kỳ thi đại học quốc gia của Trung Quốc năm nay được báo chí và công chúng săn đón.

kỳ thi đại học Trung Quốc, kỳ thi cao khảo, gao kao

Quan Hiểu Đồng sinh năm 1997, năm nay 19 tuổi là một diễn viên trẻ nổi tiếng của Trung Quốc, được truyền thông mệnh danh là “quốc dân khuê nữ”. Sáng nay (7/6), Quan Hiểu Đồng cũng tham gia kỳ thi đại học quốc gia năm nay.


kỳ thi đại học Trung Quốc, kỳ thi cao khảo, gao kao
Năm nay, Quan Hiểu Đồng thi vào Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Trước đó, Quan Hiểu đồng đã tham dự kỳ thi năng khiếu tại học viện này và đạt thành tích cao nhất trong cuộc thi. Tuy nhiên, để vào được học viện, “khuê nữ quốc dân” họ Quan buộc phải vượt qua cuộc thi về văn hóa.

kỳ thi đại học Trung Quốc, kỳ thi cao khảo, gao kao
Để vượt qua kỳ thi áp lực này, Quan Hiểu Đồng cho biết cô ôn thi 12 tiếng mỗi ngày, không kém gì các học sinh tại các “công xương luyện thi đại học”. Tối ngày hôm qua, một ngày trước khi diễn ra cuộc thi, Quan Hiểu Đồng vẫn ôn thi tới 12 giờ đêm. Cô cho biết, cô khá hồi hộp.
kỳ thi đại học Trung Quốc, kỳ thi cao khảo, gao kao

Là “quốc dân khuê nữ”, sự xuất hiện của Quan Hiểu Đồng tại điểm thi được rất nhiều công chúng chú ý.


kỳ thi đại học Trung Quốc, kỳ thi cao khảo, gao kao
Quan Hiểu Đồng lựa chọn mặc chiếc áo màu đỏ, màu được cho là mang lại may mắn trong quan niệm của người Trung Quốc. 

kỳ thi đại học Trung Quốc, kỳ thi cao khảo, gao kao
Quan Hiểu Đồng cho biết, cô mong muốn có thể đạt được 500 điểm trong kỳ thi văn hóa để có thể vào học tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. 
kỳ thi đại học Trung Quốc, kỳ thi cao khảo, gao kao
Quan Hiểu Đồng tranh thủ trả lời tin nhắn của bạn bè trước khi vào phòng thi.

kỳ thi đại học Trung Quốc, kỳ thi cao khảo, gao kao
11h30, Quan Hiểu Đồng kết thi môn thi đầu tiên là môn ngữ văn. Cô cho biết: “Bài làm tạm ổn. Chỉ có một số nội dung đã học vẫn chưa dùng hết”. 
kỳ thi đại học Trung Quốc, kỳ thi cao khảo, gao kao
Tinh thần của “quốc dân khuê nữ” khá phấn chấn sau giờ thi.

kỳ thi đại học Trung Quốc, kỳ thi cao khảo, gao kao
Rất  nhiều báo chí săn đón cô gái nổi tiếng này.
kỳ thi đại học Trung Quốc, kỳ thi cao khảo, gao kao
Mặc dù là diễn viên nổi tiếng song Quan Hiểu Đồng không hề mắc bệnh ngôi sao. Bạn bè cô cho biết, cô rất thân thiện và hòa đồng. Trong ảnh là bức ảnh Quan Hiểu Đồng trong buổi học cuối cùng ở cấp 3.

kỳ thi đại học Trung Quốc, kỳ thi cao khảo, gao kao
Với khuôn mặt khả ái, Quan Hiểu Đồng đã theo cha mình đóng phim từ năm lên 4 tuổi. Tới nay, sau 15 năm theo nghề, cô đã có sẵn trong tay hàng chục bộ phim và các giải thưởng trong nước cũng như quốc tế. 

kỳ thi đại học Trung Quốc, kỳ thi cao khảo, gao kao
“Quốc dân khuê nữ” của Trung Quốc hứa hẹn sẽ còn tiến xa trên con đường sự nghiệp nếu cô vượt qua được kỳ thi đại học áp lực để chính thức bước chân vào Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. 

Hà Phương (Tổng hợp)



Xem nguồn

Cao học Việt Bỉ: Sẽ dành 625 triệu đồng tặng học bổng cho học viên

Posted: 07 Jun 2016 03:27 AM PDT


Chương trình học thạc sĩ trong nước và nước ngoài gần như tương đương, sự khác biệt chỉ nằm ở phương pháp giảng dạy và môi trường học tập. Hầu hết khóa học thạc sĩ của nước ngoài đều hiện đại, đòi hỏi tinh thần học tập sáng tạo, kết nối đội nhóm, cũng như khả năng sắp xếp thời gian và kỷ luật tốt. Chính điều này sẽ mang đến những giá trị khác biệt so với những người học các chương trình cao học trong nước và sẽ là một điểm sáng trong hồ sơ công việc.

Nhiều người chọn cách đi ra nước ngoài để trải nghiệm môi trường học tập hay môi trường sống xa lạ nhưng phần đông số khác, lại chọn học trong các chương trình quốc tế được tổ chức ngay ở Việt Nam. Bằng cách này, bạn sẽ được tiếp cận nguồn kiến thức và kinh nghiệm từ quốc tế nhưng vẫn duy trì được công việc. Đó là một sự đầu tư khá tốt cho kinh nghiệm làm việc và kiến thức của cấp quản lý, để trong cùng khoảng thời gian bạn được trang bị đủ cho các vị trí cấp cao.

Sự khác biệt nằm ở phương pháp giảng dạy và môi trường học tập.

Sự khác biệt nằm ở phương pháp giảng dạy và môi trường học tập.

Các bạn quan tâm có thể tham gia chương trình “Discover Day – Ngày hội thông tin của chương trình cao học Việt Bỉ”. Trong đó, các đối tác là trường Đại học Kinh tế quốc dân và trường Quản trị và kinh tế Solvay Brussels (thuộc Đại học ULB, Bỉ). Chương trình diễn ra vào vào 16h, ngày 9/5, tại khách sạn Nikko, 84 Trần Nhân Tông, Hà Nội. Đăng ký tham gia qua số điện thoại 0902 215 566.

Tại đây các bạn sẽ nhận được một gói thông tin đầy đủ về tình hình tuyển dụng các vị trí quản lý cấp trung và cao, các yêu cầu về trình độ, các khuynh hướng công việc, các công việc đang được thu hút hiện nay; thông tin về 3 chương trình cao học của Solvay Việt Bỉ tuyển sinh trong 2016; chương trình học bổng "Nhà lãnh đạo tương lại" trị giá lên tới 110 triệu đồng và chương trình học bổng "Early Birds" lên tới cho các ứng viên đăng ký trước 11/7/2016, hứa hẹn mang đến những thông tin bổ ích cho những ai đang có khát vọng tìm kiếm cơ hội bứt phá và vươn lên.

Discover Day - Ngày hội thông tin của chương trình cao học Việt Bỉ.

“Discover Day – Ngày hội thông tin của chương trình cao học Việt Bỉ”.

Trong chương trình, khách tham dự có thể đưa ra những câu hỏi, khó khăn đang gặp phải để tìm kiếm lời chia sẻ chân thành và hữu ích từ các doanh nhân thuộc cộng đồng cao học Việt Bỉ. Cuối chương trình, bạn sẽ nhận được những thông tin tư vấn về chương trình học phù hợp với bản thân.

Các chương trình cao học của Solvay Việt Bỉ đều chú trọng vào việc giúp học viên áp dụng kiến thức học được vào trong công việc hàng ngày. 100% giáo sư của chương trình đến từ châu Âu và Mỹ, trong đó, nhiều giáo sư là những người có kinh nghiệm vì đã và đang nắm giữ các vị trí cao ở doanh nghiệp. Họ sẽ mang đến cho học viên những kiến thức gắn liền với thực tiễn kinh nghiệm của họ.

Với thâm niên hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam, chương trình cao học Việt Bỉ đã có hơn 2.500 thạc sĩ tốt nghiệp và đang nắm giữ các vị trí then chốt trong những tổ chức và doanh nghiệp của cả hai khối nhà nước và phi chính phủ cũng như khối kinh tế. Triết lý giảng dạy mà Solvay Việt Bỉ vẫn luôn duy trì là “kiến thức cho ngày mai sẽ mang đến những giá trị khác biệt cho học viên nơi đây”.

PV



Xem nguồn

Trường ĐH sẽ sớm “thoát” quản lý của bộ

Posted: 07 Jun 2016 02:45 AM PDT


 – Chiều 7/6, trong buổi làm việc ngoài dự kiến với Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ sớm tăng số lượng các trường ĐH, CĐ không trực thuộc các bộ.

Trường sư phạm xin tiền Bộ để đổi mới

 PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, hiệu trưởng Trường ĐHSP TP.HCM, cho biết trường có 34 ngành đào tạo trong đó có 18 ngành đào tạo sư phạm, 16 ngành đào tạo ngoài sư phạm. Có 28% giảng viên có trình độ tiến sĩ.

Theo ông Hồng, hiện nay các trường sư phạm ít được chỉ tiêu đào tạo giảng viên theo chương trình đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ ở nước ngoài (chương trình 322 trước đây và 911 hiện nay).

Ông Hồng đề nghị nếu muốn tăng nhanh số lượng giảng viên có trình độ tiến sĩ và thạc sĩ được đào tạo ở nước ngoài, Bộ GD-ĐT tách riêng chỉ tiêu cho các trường  sư phạm khỏi chỉ tiêu chung của đề án 911 như hiện nay.

Trường đề nghị Bộ đầu tư cho các trường sư phạm về công nghệ thông tin, đủ để thực hiện đổi mới giáo dục đại học và giáo dục phổ thông, trong đó có cả hạ tầng cơ sở vật chất để các trường có thể xây dựng bài giảng trực tuyến.

Ông Hồng cho biết, một khóa học trực tuyến hết khoảng 1 tỷ đồng. Chỉ riêng Khoa tiếng Anh cần có 30 khóa học trực tuyến, tức cần 30 tỷ đồng trong 4-5 năm tới.

Trường cũng xin Bộ đầu tư Trung tâm khảo thí phục vụ cho thi theo hướng đánh giá năng lực như ĐHQG Hà Nội, và là cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ khu vực. Trường mong muốn sử dụng cơ sở 3000m2 đất hiện có, dự kiến xây dựng khoảng 25- 35 phòng máy, mỗi phòng trang bị 40 máy tính, tổng kinh phí đầu tư từ 25-30 tỷ đồng. Theo ông Hồng có thể kêu gọi xã hội hóa để đóng góp về phần máy tính, riêng phần xây dựng cơ bản từ 10 đến 15 tỷ đồng đề nghị Bộ xem xét đầu tư.

Sớm tăng số trường ĐH, CĐ không trực thuộc các bộ

Đối thoại với cán bộ giảng viên trường ĐH Sư phạm TP.HCM, ông Phùng Xuân Nhạ biết hiện nay trong cả nước có 117 cơ sở đào tạo sư phạm với tình trạng giáo viên vừa thừa, vừa thiếu. Vì vậy, sắp tới sẽ quy hoạch lại hệ thống các trường sư phạm, với từ 8- 9 cơ sở lớn, còn lại là các phân hiệu để tập trung nguồn lực.

Ông Nhạ ủng hộ đề nghị sử dụng phương thức thi đánh giá năng lực để tuyển sinh của trường sư phạm, và kiến nghị về tách chỉ tiêu tuyển sinh đề án 911 riêng cho khối sư phạm.

Trước câu hỏi về định hướng phát triển của Bộ trong thời gian tới, ông Nhạ cho biết, Bộ lựa chọn 8 vấn đề trọng tâm, thực hiện theo hướng giải quyết dứt điểm. Đó là các vấn đề: Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đào tạo, trong đó có mạng lưới các trường sư phạm; Tăng cường năng lực đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục; Tiếng Anh; Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; Phân luồng sau trung học cơ sở; Tự chủ đại học; Quốc tế hóa giáo dục; Đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Một giảng viên Khoa Tâm lý giáo dục đưa ra góp ý với Bộ trưởng Nhạ, theo giảng viên này, chủ trương không tuyển sinh những ngành không có việc làm nghe thì hay, "nhưng nhìn ở góc độ khác học sinh không đi học thì ở nhà làm gì? Nên chăng cứ để các em đi học, sau đó tìm việc như thế nào là quyền của các em. Một đất nước có nhiều người tốt nghiệp đại học vẫn tốt hơn là dừng ở bậc học thấp hơn".

Trước ý kiến này, ông Nhạ cho rằng đã học thì phải ra làm việc, học xong không có việc làm chỉ gây tốn kém, và gánh nặng cho gia đình, xã hội. "Mọi người vẫn quan niệm đi học không biết cái này sẽ biết cái kia, quyết định đi học hay không là của gia đình. Tuy nhiên, trách nhiệm của bên cung cấp dịch vụ là đảm bảo chất lượng và định hướng. Hiện nay kinh tế đang khó khăn, không có cầu mà cứ đào tạo sẽ gây lãng phí"

Ông Nhạ cũng cho biết, Bộ đang chuẩn bị trình Chính phủ phê duyệt nghị định về tự chủ đại học.

Theo ông Nhạ, "Việc tự chủ là khó khăn nhưng không phải vì khó mà không làm. Định hướng tới đây là trường đại học không trực thuộc bộ nào cả. Sẽ rất sớm trong nhiệm kỳ của tôi sẽ có các trường không trực thuộc bộ nào như hai ĐHQG hiện nay. Những trường nào có năng lực cao, giải trình tốt sẽ sớm được tự chủ"



Xem nguồn

Comments