Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Sắp khánh thành tổ hợp không gian khoa học 7,8 triệu USD

Posted: 03 Jun 2016 09:10 AM PDT


Tổ hợp Không gian khoa học đầu tiên của Việt Nam với tổng mức đầu tư 7,84 triệu USD đặt tại Bình Định sắp được khánh thành.

Thông tin được ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, thông báo tại họp báo giới thiệu chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 12, sáng 3/6.

Gặp gỡ Việt Nam 12, GS Trần Thanh Vân, Bình Định
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư tỉnh ủy Bình Định tại họp báo Gặp gỡ Việt Nam 2016 sáng nay. Ảnh: Lê Văn.

Theo đó, một trong 2 hạng mục chính của tổ hợp – Nhà Mô hình vũ trụ sẽ được hoàn thành vào tháng 9 năm nay.

Tổ hợp Không gian khoa học là dự án nằm trong ý tưởng xây dựng một khu đô thị khoa học giáo dục đầu tiên của Việt Nam tại Bình Định do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam đề xuất.

Dự án được Chính phủ và Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước vào năm ngoái. Tổ hợp Không gian khoa học được khởi công vào tháng 7/2015 và dự kiến khánh thành vào năm 2017.

Theo dự kiến, tổ hợp sẽ là không gian khám phá khoa học cho trẻ em và công chúng, tăng cường đưa khoa học đến với đại chúng và khơi gợi niềm đam mê khoa học, sáng tạo của tuổi trẻ.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, tổ hợp là bước đi đầu tiên nhằm hướng đến hình thành một Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa trong tương lai.

Khu đô thị Khoa học và Giáo dục dự kiến sẽ xây dựng trên diện tích 100ha, bao gồm nhiều hạng mục công trình: Nhà Mô hình vũ trụ, Nhà Khám phá khoa học, Khu tổ hợp khoa học tập trung các viện nghiên cứu, trường đào tạo kỹ sư chất lượng cao.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thanh Tùng cũng cho biết, UBND tỉnh Bình Định cũng đã có bản phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Viện toán học cao cấp ứng dụng do GS Ngô Bảo Châu khởi xướng trên địa bàn. Ngoài ra, nhà đầu tư Pháp cũng có một trường tổ chức dạy khoa học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” của Pháp.

GS Trần Thanh Văn, người khởi xướng chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” cũng có ý tưởng về việc thành lập một viện nghiên cứu tại đây, ông Tùng thông tin.

Nói chung, đây là dự án đầu tiên của Việt Nam về lĩnh vực này, đồng thời cũng là một tác phẩm nghệ thuật kiến trúc, một điểm sáng cho thành phố khoa học, giáo dục Quy Nhơn trong tương lai gần, tiền đề cho mô hình phát triển đô thị độc đáo, sáng tạo của Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung, ông Tùng khẳng định.

Gặp gỡ Việt Nam 12, GS Trần Thanh Vân, Bình Định

Phối cảnh không gian Tổ hợp Không gian khoa học

Nhà Mô hình vũ trụ sẽ bao gồm Phòng chiếu vũ trụ và khu vực trưng bày Mô hình vũ trụ được phát triển dựa trên công nghệ của nhiều nhà Mô hình vũ trụ tân tiến của châu Âu, đặc biệt là trung tâm Espace des Sciences cảu thành phố Rennes, Pháp.

Khu vực phòng chiếu vũ trụ có diện tích gàn 300m2 và bao gồm 80 chỗ ngồi, có màn chiếu là một vòm trời nhân tạo đường kính 12 m với góc nhìn 360 độ, được chuyên dùng để mô phỏng bầu trời, sự chuyển động của các hành tinh và các chòm sao.

Khu vực Mô hình vũ trụ có diện tích khoảng 500 m2 và bao gồm 4 phòng: Phòng Thám hiểm Thái dương hệ, Phòng Từ hạt đến vũ trụ, Phòng Khám phá vũ trụ và Phòng Khám phá trái đất.

Khu Khám phá khoa học được phát triển dựa trên sự kết hợp ý tưởng của hai bảo tàng khoa học nổi tiếng của PHáp và châu Âu như Espace des Sciences của Rennes hay Cité des Sciences et des l’Industrie và Palais de la découverte của Paris.

Lê Văn



Xem nguồn

Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN công bố tuyển sinh ngành Y đa khoa 2016

Posted: 03 Jun 2016 08:27 AM PDT


Theo đó, ngành Y đa khoa tuyển 200 chỉ tiêu và ngành Dược học tuyển 200 chỉ tiêu. Trường chỉ xét tuyển đối với những thí sinh dự thi tại cụm thi đại học. Điểm nhận hồ sơ xét tuyển là 20, không tính ưu tiên và xét từ trên xuống dưới.

Được biết, cuối năm 2015, trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ thông báo tuyển sinh ngành Y đa khoa đã bị dư luận xã hội phản ứng. Sau đó, ngày 2/12/2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có công văn yêu cầu, Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD-ĐT kiểm tra việc trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội thực hiện các yêu cầu, đảm bảo các điều kiện cần thiết theo đúng kết luận tại Biên bản của Đoàn thẩm định (liên ngành Giáo dục – đào tạo – Y tế tổ chức trước khi Bộ GD&ĐT quyết định cho phép trường mở ngành).

Công văn nêu rõ: Bộ GD-ĐT cho phép trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được tuyển sinh đào tạo Y khoa, Dược học khi trường đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện.

Vậy việc trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã đáp ứng đủ các yêu cầu về tiêu chí mở ngành của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT đã yêu cầu vào cuối năm 2015?

Trao đổi với PV Dân trí, GS.TS Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ cho biết, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu mà Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT đưa ra như thiết bị, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, ký kết với các bệnh viện lớn cho sinh viên thực tập. Do đó, Bộ GD&ĐT mới quyết định cho trường mở mã ngành, chỉ tiêu tuyển sinh năm nay.

Về đội ngũ giảng viên, ông Vũ Văn Hóa khẳng định, đến thời điểm này, trường đã chuẩn bị sẵn sàng để tuyển sinh với đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị y tế trị giá hàng 100 tỷ đồng, đội ngũ giảng viên. Mặc dù chưa dạy nhưng trường đã trả lương cho giảng viên để họ đến trường làm việc. Các giảng viên này, trường mời từ bệnh viện, từ trường đại học và các cán bộ làm trong ngành y dược đã nghỉ hưu, có người chưa đạt 60 tuổi, có người trên 60 tuổi…

"Nếu các cơ quan quản lý muốn kiểm tra, trường sẵn sàng đón tiếp. Ngày mùng 8/6 này, trường chúng tôi khai trương phòng khám ở Từ Sơn – Bắc Ninh. Phòng khám và các thiết bị y tế đã được Sở Y tế Bắc Ninh kiểm tra và cho rằng rất tốt" – ông Hóa cho hay.

Hồng Hạnh



Xem nguồn

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân khánh thành hệ thống gắn biển cây xanh

Posted: 03 Jun 2016 07:43 AM PDT


Lãnh đạo nhà trường gắn biển cây xanh

Đây là một ý tưởng mới mà trường ĐH Kinh tế quốc dân mong muốn nâng cao nhận thức của cán bộ giảng viên và người học về các cây xanh, hành động bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cảnh quan trong khuôn viên Trường. Đồng thời là cơ sở để quản lý hệ thống cây xanh – một tài sản rất quí báu đã được vun trồng, bảo vệ qua nhiều thế hệ của Nhà trường.


Giảng viên, sinh viên trường ĐH Kinh tế quốc dân tham gia gắn biển bảo vệ cây xanh

Giảng viên, sinh viên trường ĐH Kinh tế quốc dân tham gia gắn biển bảo vệ cây xanh

Ý tưởng kiểm kê và gắn biển cây xanh được lãnh đạo Nhà trường đề xuất và giao cho Khoa Môi trường và Đô thị và sinh viên chuyên ngành Kinh tế – Quản lý Tài nguyên và Môi trường thực hiện. Trường đã thống kê có 525 cây xanh thuộc khuôn viên trường thuộc 42 loài, trong đó có những cây có giá trị sinh thái cao như tếch, sưa, muồng kim phượng. Dữ liệu cây xanh cũng được kết nối với không gian và vị trí của các cây trên hệ thống thông tin địa lý GIS.

H.H



Xem nguồn

Vụ khỉ đột bị bắn chết: Tình người của chúng ta ở đâu?

Posted: 03 Jun 2016 07:01 AM PDT


Vụ nổ súng ở vườn thú Cincinati giết chết chú khỉ đột Majestic Harambe để bảo vệ cậu bé Isaiah, 3 tuổi đã làm dấy lên cuộc tranh luận trên khắp các tờ báo, diễn đàn toàn thế giới.

Có hai luồng ý kiến chính quanh sự việc này: một bên ủng hộ hành động của nhân viên bảo vệ sở thú, cho rằng tính mạng của cậu bé đang gặp nguy hiểm, trong khi bên kia khẳng định chú khỉ đột quý hiếm này không có ý định làm hại cậu bé và hành động của nhân viên sở thú là vội vàng.

Tuy nhiên, điểm chung của cả các bên tranh luận đều là lên án, chỉ trích bà mẹ đã không trông nom đứa trẻ cẩn thận, gây ra hậu quả đáng tiếc.

Một bài viết mới đây của tác giả Amy Joyce – biên tập viên mục "Làm cha mẹ" của tờ Washington Post đã đưa ra một quan điểm khác về câu chuyện đang làm "nóng" các mặt báo này.

khỉ đột Harambe, bắn chết khỉ đột, làm cha mẹ
Chú khỉ đột Harambe và bé trai 3 tuổi. Hình ảnh cắt từ video.

Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng câu chuyện này thật là khủng khiếp. Từ góc nhìn của những người biết rằng một sinh vật quý hiếm và xinh đẹp đã bị giết hại. Và từ góc nhìn của những người phải chứng kiến đứa bé bị ném qua ném lại như một món đồ chơi, và rất có thể sắp bị nghiền nát trước mắt các du khách và trước mắt chính người mẹ.

Rõ ràng, không phải tất cả chúng ta đều đồng ý rằng đôi khi trẻ con chỉ là trẻ con. Chúng leo lên hàng rào mà không hề suy nghĩ. Và đôi khi cha mẹ chỉ là cha mẹ và họ không nhìn thấy những gì mà lũ trẻ của mình đang làm.

Thế nhưng, chúng ta lại đang làm như thế này: Chúng ta đe dọa bà mẹ và khởi xướng một bản kiến nghị trên change.org để yêu cầu Cơ quan Bảo vệ trẻ em can thiệp vào cuộc sống của họ. Chúng ta sỉ vả bà mẹ ở bất cứ nơi nào có thể.

Chú khỉ đột Majestic Harambe đã chết và tình người của chúng ta cũng vậy.

Tôi không định viết về Harambe và đứa trẻ 3 tuổi đã ngã vào khu vực của con khỉ đột. Vì tôi không muốn bước chân vào một thế giới đen tối mà tôi biết rất rõ với tư cách là một biên tập viên của chuyên mục 'Làm cha mẹ' này": đó là những kẻ hoàn hảo, chỉ biết bình luận, đánh giá. Tôi không định viết bởi vì bất kể điều gì tôi nói ở đây cũng sẽ không thay đổi được một trong những tư tưởng đen tối đó, không khiến một kẻ cô đơn nặc danh vứt bỏ bàn phím để đi trồng hoa, đi phát đồ ăn cho người vô gia cư hay đi gây quỹ cho việc bảo tồn khỉ đột.

Nhưng sau đó, tôi lại đọc được các ý kiến từ Amanda O'Donoughue – người trông coi, chăm sóc và cũng là người bắn chết chú khỉ đột Harambe. Cô giải thích những gì mà cô đã nhìn thấy khi xem video Harambe và cậu bé.

khỉ đột Harambe, bắn chết khỉ đột, làm cha mẹ
Chú khỉ đột Harambe đã bị nhân viên sở thú bắn chết

Và đầu óc tôi không thể nào không nhớ tới cái thời điểm tôi là một bà mẹ kiệt quệ, đến mức mà tôi còn không thể tìm thấy con mình trên chiếc giường mà tôi chỉ vừa mới đặt thằng bé vào đó. Thằng bé vẫn ở đó, nhưng là ngay bên dưới tấm khăn mà tôi vô tình phủ lên. Hay cũng trong buổi chiều hôm đó khi toàn bộ gia đình tôi mất đi một bé gái – con của em họ tôi – trên bãi biển. Tất cả chúng tôi đều nghĩ rằng con bé đang chơi cùng ai đó, con bé chỉ đi lang thang trong chớp mắt và rồi biến mất. Tôi nhớ đến câu chuyện mà mẹ tôi thường kể với chúng tôi, rằng khi còn nhỏ, bà từng lang thang đi tìm nhà của dì tôi, lang thang trên những con phố của Pittsburgh trước khi có người nhận ra bà bị mất tích.

Hay khi mẹ của bạn thân nhất của tôi thời thơ ấu vừa làm bếp vừa trông con và đứa con mới sinh của bà rơi từ tầng 2 xuống đất. Tôi nhớ khi mình nhảy ra khỏi gờ hiên lúc còn nhỏ vì nghĩ rằng mình có thể bay như siêu nhân. Tôi cảm giác như mình không thể thở nổi trong vài tiếng và mẹ tôi chỉ xuất hiện khi tôi đã ổn. Còn trường hợp nào nữa không ư? Con trai nhỏ của tôi bị gãy tay trong nhà hơi khi tôi đang đứng bên ngoài nói chuyện với ai đó. Một đồng nghiệp của tôi mất con gái ở sở thú khi có người mở cửa chuồng và cô bé bước vào. Một ông bố có con trai đang học mầm non ra khỏi nhà đi lang thang giữa đêm. Hay vào một ngày, tôi đưa các con trai tới sở thú cùng mẹ chồng – người vừa cười vừa dặn tôi ngó nghiêng bọn trẻ cẩn thận. Nhiều đứa trẻ leo lên hàng rào dọc vỉa hè, với cành cây, chạy ra khỏi tầm ngắm của cha mẹ.

Nói cách khác, chào mừng các bạn đến với thế giới hiện thực.

Đôi khi những sơ suất đó dẫn đến bi kịch, nhưng hầu hết chúng không được chú ý, hoặc chúng trở thành những câu chuyện mà chúng ta kể cho nhau nghe bên bàn ăn Lễ Tạ Ơn. Bây giờ, người ta có thể xúc phạm ai đó một cách công khai nhưng nặc danh. Họ phán xét, họ gõ ra những suy nghĩ nặc danh của mình, họ yêu cầu bà mẹ ấy phải bị kiện, phải bị bắt, phải bị CPS ghé thăm, mà họ quên rằng chính những sơ suất ấy của mình sẽ là chủ đề tiết theo để tất cả mọi người chỉ trích.

Sự việc trong sở thú thật là khủng khiếp với tất cả mọi người, với tất cả mọi thứ. Nó khủng khiếp với người bảo vệ phải giương súng bắn chết con khỉ đột. Nó khủng khiếp với những người đang đứng gần đó, với những du khách cố gắng túm lấy cậu bé nhưng bị tuột mất. Nó khủng khiếp với các nhà bảo tồn. Còn với người mẹ, đó là những giây phút nín thở. Trên video, chị đã hét lên: "Mẹ yêu con! Hãy bình tĩnh!" khi tất cả mọi người xung quanh đang la hét. Chị hét lên khi thấy đứa con 3 tuổi của mình ngước nhìn con khỉ đột khổng lồ – sinh vật có khả năng nghiền nát một quả dừa bằng một tay.

Cô là một bà mẹ đưa con đi sở thú. Cô lơ là trong vài giây. Và rồi cả thế giới đổ sập lên cô.

  • Nguyễn Thảo(Theo Washington Post)



Xem nguồn

Cậu bé Nhật 7 tuổi sống sót thế nào 6 ngày trong rừng?

Posted: 03 Jun 2016 06:18 AM PDT


Đi bộ 5,5km để tới một căn cứ quân sự bỏ hoang, một vòi nước ngoài trời cung cấp nước uống và một túp lều với 2 tấm đệm cung cấp một chỗ ngủ ấm áp: đó là cách mà một cậu bé Nhật Bản nghịch ngợm đã sống sót khi bị lạc trong rừng trong suốt 6 ngày.

Yamato Tanooka, mất tích
Bé Yamato Tanooka, 7 tuổi

Cậu bé Yamato Tanooka, 7 tuổi, bị cha mẹ bỏ lại trong một khu rừng phía bắc Nhật Bản giữa thời tiết mưa lạnh đã tìm cách sống sót trong suốt thời gian một đội cứu hộ nhanh chóng rà tìm dấu vết của cậu. Thời điểm bị mất tích, Tamato chỉ mặc một chiếc áo phông và quần jean, không có thức ăn hay nước uống.

Bố mẹ cậu bé vô cùng hối hận về hành động của mình. Trước đó, họ dự định chỉ bỏ lại con khoảng vài phút để phạt con trai tội ném đá vào ô tô nhưng sau vài phút quay lại, cậu bé biến mất.

Yamato Tanooka, mất tích
Khu rừng nơi Yamato bị lạc

6 ngày sau, Yamato được tìm thấy trong tình trạng kiệt sức, bên trong một tòa nhà quân sự bỏ hoang – cách địa điểm mất tích khoảng vài km.

Sau khi được một người lính tìm ra, cậu nói rằng đã uống nước từ vòi nước bên ngoài tòa nhà và trú ngụ ở bên trong. Yamato đã đi bộ khoảng 5,5km tới đây – nơi mà cậu trú ẩn bên trong một túp lều có cửa không khóa và ngủ trên những tấm đệm.

Trong khu rừng mà Yamato bị lạc, nhiệt độ về đêm chỉ khoảng 7 độ C và mấy ngày qua có mưa lớn. Bác sĩ Yoshiyuki Sakai – người đã kiểm tra Yamato – chia sẻ với đài Asahi TV rằng, sức khỏe cậu bé có vẻ tốt so với một cậu bé không có thức ăn trong suốt 6 ngày.

Yamato bị trầy xước nhẹ và suy dinh dưỡng. Ngoài ra, bác sĩ phát hiện có phát ban nhẹ trên cánh tay và chân.

Yamato Tanooka, mất tích
Bên trong căn cứ quân sự – nơi Yamato trú ngụ
Yamato Tanooka, mất tích
Phía ngoài tòa nhà quân sự mà Yamato trú chân
Yamato Tanooka, mất tích
Yamato Tanooka, mất tích
Căn cứ quân sự bỏ hoang được chụp từ trên cao

Cậu bé được trực thăng đưa tới Bệnh viện Hakodate và đoàn tụ với cha mẹ. Theo thông tin từ các báo Nhật Bản, khi được tìm thấy, cậu bé xin nước, bánh mỳ và cơm nắm.

Hơn 180 nhân viên cứu hộ, bao gồm cả các binh sĩ, đã được huy động để rà soát khu vực này.

Yamato Tanooka, mất tích
Yamato được trực thăng đưa tới bệnh viện
Yamato Tanooka, mất tích
Anh Takayuki Tanooka – bố của cậu bé vô cùng hối hận về hành động của mình

Trong một cuộc phóng vấn với đài Asahi TV sau khi cậu bé được tìm thấy, bố cậu – anh Takayuki Tanooka tiết lộ, anh đã xin lỗi con trai. Ông bố này cũng thừa nhận mình "đã đi quá xa". "Trước hết, thật sự tuyệt vời khi thằng bé đã an toàn. Tôi không biết nói gì hơn."

  • Nguyễn Thảo (Theo Dailymail)



Xem nguồn

Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN công bố tuyển sinh ngành Y đa khoa năm 2016

Posted: 03 Jun 2016 05:35 AM PDT


Theo đó, ngành Y đa khoa tuyển 200 chỉ tiêu và ngành Dược học tuyển 200 chỉ tiêu. Trường chỉ xét tuyển đối với những thí sinh dự thi tại cụm thi đại học. Điểm nhận hồ sơ xét tuyển là 20, không tính ưu tiên và xét từ trên xuống dưới.

Được biết, cuối năm 2015, trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ thông báo tuyển sinh ngành Y đa khoa đã bị dư luận xã hội phản ứng. Sau đó, ngày 2/12/2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có công văn yêu cầu, Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD-ĐT kiểm tra việc trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội thực hiện các yêu cầu, đảm bảo các điều kiện cần thiết theo đúng kết luận tại Biên bản của Đoàn thẩm định (liên ngành Giáo dục – đào tạo – Y tế tổ chức trước khi Bộ GD&ĐT quyết định cho phép trường mở ngành).

Công văn nêu rõ: Bộ GD-ĐT cho phép trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được tuyển sinh đào tạo Y khoa, Dược học khi trường đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện.

Vậy việc trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã đáp ứng đủ các yêu cầu về tiêu chí mở ngành của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT đã yêu cầu vào cuối năm 2015?

Trao đổi với PV Dân trí, GS.TS Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ cho biết, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu mà Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT đưa ra như thiết bị, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, ký kết với các bệnh viện lớn cho sinh viên thực tập. Do đó, Bộ GD&ĐT mới quyết định cho trường mở mã ngành, chỉ tiêu tuyển sinh năm nay.

Về đội ngũ giảng viên, ông Vũ Văn Hóa khẳng định, đến thời điểm này, trường đã chuẩn bị sẵn sàng để tuyển sinh với đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị y tế trị giá hàng 100 tỷ đồng, đội ngũ giảng viên. Mặc dù chưa dạy nhưng trường đã trả lương cho giảng viên để họ đến trường làm việc. Các giảng viên này, trường mời từ bệnh viện, từ trường đại học và các cán bộ làm trong ngành y dược đã nghỉ hưu, có người chưa đạt 60 tuổi, có người trên 60 tuổi…

"Nếu các cơ quan quản lý muốn kiểm tra, trường sẵn sàng đón tiếp. Ngày mùng 8/6 này, trường chúng tôi khai trương phòng khám ở Từ Sơn – Bắc Ninh. Phòng khám và các thiết bị y tế đã được Sở Y tế Bắc Ninh kiểm tra và cho rằng rất tốt" – ông Hóa cho hay.

Hồng Hạnh



Xem nguồn

“Sống ảo trên Facebook” vào đề thi Ngữ Văn Trường chuyên Sư phạm

Posted: 03 Jun 2016 04:53 AM PDT


Đề thi gồm 3 câu, học sinh phải thực hiện các yêu cầu: Phân tích giá trị biện pháp tu từ, Phân tích bài thơ "Sang thu" của nhà thơ Hữu Thỉnh. Đặc biệt, việc giới trẻ mê Facebook, sa vào đời sống ảo đã được đưa vào câu 2 của đề thi.

Đề bài của câu 2 như sau: "Hiện nay, nhiều bạn trẻ quá ham mê Facebook, sa vào đời sống ảo mà quên mất cuộc đời thực. Em hãy viết đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến sau đây: “Chúng ta say sưa với ảo tưởng nắm bắt được cảm xúc của những người quen ở nơi xa xôi nào đó, thậm chí là người lạ, trong khi vô tình với người thân thuộc đang ở ngay cạnh mình" (Nếu biết trăm năm là hữu hạn – Phạm Lữ Ân).

Ngay sau khi đưa đề thi lên fanpage của nhà trường, đề thi đã thu hút hàng nghìn lượt thích và hàng trăm lượt chia sẻ. Nhiều học sinh cho biết, đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái bởi không có nhiều câu hỏi nhỏ xíu, kiểu đánh đố học sinh. Bạn Hồng Hạnh cho biết, đề thi khá cơ bản, chỉ cần ôn kĩ là làm được. Đặc biệt câu hỏi liên quan đến Facebook – mạng xã hội đang thu hút hàng triệu giới trẻ khiến các em rất hào hứng.

Đề thi Ngữ Văn trường THPT chuyên Sư phạm (Hà Nội) năm 2016

Đề thi Ngữ Văn trường THPT chuyên Sư phạm (Hà Nội) năm 2016

Quỳnh Nga, một học sinh của trường cũng cho rằng đề thi phát huy được năng lực cảm thụ để phân loại được năng lực học sinh. "Em viết một mạch ngay sau khi cầm đề thi. Em làm sang đến tờ thứ ba nhưng không biết được mấy điểm".

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, hiện nay không chỉ giới trẻ "sống ảo" trên Facebook mà cả người lớn. "Cứ phải dối lòng mình, chê trách những điều mà mình yêu thích. Đến giáo viên còn không bỏ được thói quen chơi facebook nữa là học sinh", bạn Nga nhận xét.

Một giáo viên Ngữ Văn của Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, với câu 2, bàn về lối sống ảo, học sinh cần bàn luận được tác hại của lối sống ảo như càng nhiều bạn ảo càng cô đơn, mối quan hệ trong thế giới ảo có thể làm rạn nứt quan hệ trong đời thực, gây nên thói vô cảm trước các vấn đề cuộc sống. Từ đó, học sinh rút ra được bài học cho bản thân: Ngừng sống ảo, quan tâm và yêu thương những người xung quanh như cha mẹ bạn bè.

Chia sẻ với PV Dân trí, giáo viên luyện thi môn Ngữ Văn, thầy Phạm Hữu Cường (giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, nếu đánh giá tổng thể thì đây là một đề thi khá cơ bản, khó phân loại học sinh- nhất là đối với một trường như THPT chuyên của ĐH Sư phạm.

Ở câu 1 về "tìm biện pháp tu từ và giá trị biểu đạt trong một số đoạn trích" là câu hỏi tương đối hay, hơi khó với học sinh. Câu hỏi này có khả năng phân loại học sinh.

Câu 2, câu nghị luận xã hội liên quan đến Facebook, đây cũng là một câu hỏi khá hay và có ý nghĩa.

Riêng câu 3, đề thi yêu cầu phân tích bài thơ "Sang thu" (6 điểm) là câu hỏi…quá cơ bản, chỉ có tính chất kiểm tra kiến thức, không đánh thức được suy nghĩ riêng của học sinh nên không có khả năng phân loại học sinh bởi hầu hết học sinh nếu học bài đều có thể phân tích tốt được bài thơ này.

Ở câu hỏi này, hoàn toàn có thể hỏi theo cách khác để kích thích được cảm nhận và khả năng sáng tạo của học sinh, giúp cho đề Văn này hay hơn.

Nhìn chung, đề thi đã đề cập một chút đến cách ứng xử và tình cảm của bạn trẻ hiện nay nhưng chưa thực sự có ý nghĩa xã hội hoặc động đến nhiều vấn đề lớn trong xã hội.

Mỹ Hà

(Email:myha@dantri.com.vn)



Xem nguồn

Bí thư Đinh La Thăng giải quyết lùm xùm ĐH Hoa Sen

Posted: 03 Jun 2016 04:12 AM PDT


– Văn phòng Thành ủy TP.HCM vừa phát đi thông báo kết luận cuộc họp của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng liên về vụ việc của Trường ĐH Hoa Sen. 

Chưa phải là trường phi lợi nhuận

Trong văn bản số 176 do Phó chánh văn phòng Thành Ủy, Tăng Phước Lộc ký nêu rõ: Để được công nhận là trường ĐH tư thực hoạt động không vì lợi nhuận, đề nghị Trường ĐH Hoa Sen thực hiện theo quy trình, thủ tục quy định tại Điều lệ trường ĐH ban hành kèm theo Quyết định số 70/2014/QĐ –TTg ngày 10 /12/2014 của Thủ trướng Chính phủ.

ĐH Hoa Sen, Bí thư Đinh La Thăng, lùm xùm đại học Hoa Sen

Liên quan đến sự việc lùm xùm của Trường ĐH Hoa Sen, ngày 25/5, ông Đinh La Thăng đã chủ trì buổi làm việc để giải quyết các kiến nghị của Trường ĐH Hoa Sen. Cuộc gặp có đại diện của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM, lãnh đạo Bộ GD-DT, lãnh đạo Sở Tư Pháp, sở GD-ĐT, đại diện Trường ĐH Hoa Sen và các cổ đông.

Trong cuộc họp ông Đinh La Thăng đã lắng nghe báo cáo, cũng như tâm tư nguyện vọng của Ban giám hiệu Trường ĐH Hoa Sen và các cổ đông.

Từ đây, ông Thăng có kết luận chỉ đạo như sau: Việc quyết định Trường ĐH Hoa Sen hoạt động theo loại hình trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận hay không là thẩm quyền của Đại hội cổ đông Trường ĐH Hoa Sen theo đúng quy định pháp luật.

Để được công nhận là trường ĐH tư thực hoạt động không vì lợi nhuận, đề nghị Trường ĐH Hoa Sen thực hiện theo quy trình, thủ tục quy định tại Điều lệ trường ĐH ban hành kèm theo Quyết định số 70/2014/QĐ –TTg ngày 10/12 năm 2014 của Thủ trướng Chính phủ, khẩn trương xây dựng đề án trình Bộ GD-ĐT thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận là trường ĐH tư thực hoạt động không vì lợi nhuận. 

Còn hiện tại, Trường ĐH Hoa Sen chưa phải là trường phi lợi nhuận.

Bí thư Đinh La Thăng giao UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ sở, ngành liên quan xem xét trên cơ sở bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM xem xét công nhận HĐQT Trường ĐH Hoa Sen được bầu bổ sung ngày 02 tháng 8 năm 2014 theo đúng quy định của pháp luật.

Đảng ủy khối các trường ĐH-CĐ và trung cấp chuyên nghiệp chỉ đạo Đảng ủy, các tổ chức đoàn thể của Trường ĐH Hoa Sen quán triệt cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường tuân thủ các văn bản pháp luật hiện hành nhằm giữ đoàn kết, ổn định tình hình và không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của trường.

Như vậy, với ý kiến chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng, Trường ĐH Hoa Sen vẫn là trường tư thục thông thường và hội đồng quản trị mới sẽ sớm được công nhận.

Bác hội đồng quản trị được bầu bất thường

Trước đó, Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản cho rằng việc công nhận hội đồng quản trị được bầu tại đại hội cổ đông bất thường năm 2014 của Trường ĐH Hoa Sen là không phù hợp với quy định hiện hành.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết có nhận công văn ngày 5/5/2016 của ông Nguyễn Trung Đức, thành viên HĐQT Trường ĐH Hoa Sen nhiệm kỳ 2012-2017 đề nghị công nhận nghị quyết đại hội cổ đông bất thường năm 2014 của Trường ĐH Hoa Sen.

Ông Nguyễn Trung Đức đề nghị UBND TP.HCM công nhận nghị quyết đại hội cổ đông bất thường ngày 2.8.2014 của trường với các lý do số cổ đông và cổ đông có quyền biểu quyết tại đại hội công đông bất thường năm 2014 chiếm tỉ lệ 70,08%.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng nhận được các thư kiến nghị của bà Bùi Trân Phượng, Hiệu trưởng nhà trường và tám cổ đông Trường ĐH Hoa Sen cùng một số thành viên công ty đề nghị UBND TP.HCM, Sở GD-ĐT tạm thời không ra bất kỳ quyết định nào có liên quan đến quyền biểu quyết với tư cách cổ đông Trường ĐH Hoa Sen.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết ngày 19/5/2016 Sở đã có công văn gửi Tòa án nhân dân TP.HCM đề nghị tòa án cung cấp bản án phúc thẩm để minh chứng pháp lý cho việc tham mưu UBND TP.HCM giải quyết các vấn đề của Trường ĐH Hoa Sen.

Do vậy, việc công nhận HĐQT được bầu tại đại hội cổ đông bất thường năm 2014 của Trường ĐH Hoa Sen theo điều lệ trường ĐH, quy chế tổ chức và hoạt động của trường ĐH tư thục và quyết định 63/2011 của Thủ tướng Chính phủ là không phù hợp với quy định hiện hành.

Sở GD-ĐT đưa ra quan điểm, Trường ĐH Hoa Sen vẫn là trường ĐH tư thục hoạt động theo điều lệ trường ĐH. Hồ sơ, thủ tục công nhận trường ĐH tư thục không vì lợi nhuận do Bộ GD-ĐT tiếp nhận, tổ chức thẩm định và thẩm quyền ra quyết định công nhận trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là Thủ tướng Chính phủ.

Việc tiếp nhận hồ sơ chuyển sang loại hình trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là thuộc Bộ GD-ĐT. Do đó, sở không tham mưu cho UBND TP việc chuyển đổi loại hình trường ĐH tư thục sang loại hình trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.

Trường hợp nội bộ Trường ĐH Hoa Sen có tranh chấp liên quan đến góp vốn, cổ phần của trường thì đây là tranh chấp dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan quản lý nhà nước; các bên tranh chấp có quyền đề nghị tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp và thực hiện theo phán quyết của tòa. 



Xem nguồn

Nhóm lớp mầm non tư thục: Nhiều nguy cơ gây mất an toàn đối với trẻ

Posted: 03 Jun 2016 03:28 AM PDT



An toàn cho trẻ là ưu tiên hàng đầu (ảnh minh họa)

An toàn cho trẻ là ưu tiên hàng đầu (ảnh minh họa)

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo "Đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non – Thực trạng và giải pháp". Trên cơ sở tổng hợp các báo cáo và các ý kiến phát biểu thảo luận tại hội thảo này, đầu tháng 6/2016, Bộ GD&ĐT đã thông báo kết quả Hội thảo.

Theo Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT), hiện cả nước có trên 4,8 triệu trẻ em được chăm sóc, giáo dục trong các cơ sở GDMN. Hầu hết các cơ sở GDMN đã chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được đầu tư đồng bộ, phù hợp độ tuổi, thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường/lớp mầm non. Giáo viên mầm non chú trọng đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, phát huy tính tích cực của trẻ, không gây áp lực đối với trẻ…

Mặc dù đã có nhiều tiến bộ nhưng theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, một số cơ sở GDMN- đặc biệt là các nhóm/lớp mầm non tư thục, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi chưa đảm bảo đúng quy định như phòng học nhỏ, không đảm bảo thông khí, nhà vệ sinh chật chội, thiết kế không phù với trẻ… nên tiềm ẩn nhiều nhiều nguy cơ gây mất an toàn đối với trẻ.

Một số địa phương công tác quản lý, cấp phép thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục còn lỏng lẻo, dẫn đến một số cơ sở chưa đủ các điều kiện thành lập đã nhận trông giữ trẻ nên đã xảy ra một số trường hợp tai nạn đáng tiếc đối với trẻ.

Đội ngũ giáo viên ở một số cơ sở GDMN là giáo viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc không được đào tạo bài bản, thiếu kỹ năng xử lí tình huống nên đã xảy ra sai sót trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ; Ứng xử của một số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đối với trẻ còn chưa chuẩn mực, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của trẻ, làm các bậc cha mẹ lo lắng, gây bức xúc trong trong dư luận.

Nguyên nhân của tình trạng này, một phần do chưa sâu sát trong công tác kiểm tra, phát hiện nguy cơ tiềm ẩn để sửa chữa khắc phục. Đội ngũ giáo viên do bị áp lực về thời gian làm việc, sĩ số lớp quá đông, khối lượng công việc phải đảm nhiệm trong ngày nhiều dẫn tới bị stress nghề nghiệp, thiếu kỹ năng nghề nghiệp…

Công tác quản lý còn nhiều bất cập, cán bộ quản lý còn tạo quá nhiều áp lực cho giáo viên, đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở GDMN tư thục còn mỏng, trong khi các nhóm lớp mầm non tư thục không ngừng tăng nhanh.

Trước những vấn đề trên, Bộ GD&ĐT khuyến nghị một số giải pháp: Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm; Thường xuyên kiểm tra hoạt động của các cơ sở GDMN, xử lý nghiêm các cơ sở gây mất an toàn cho trẻ; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kĩ năng chăm sóc, giáo dục trẻ, phòng tránh tai nạn thương tích cho người chăm sóc trẻ, các bậc cha mẹ và cộng đồng…

Mỹ Hà



Xem nguồn

Thực hiện ước mơ Dược sĩ tại HUTECH

Posted: 03 Jun 2016 02:45 AM PDT


Cơ hội nghề nghiệp đa dạng và hấp dẫn của Dược sĩ Đại học

Theo thống kê của Cục Quản lý Dược, tỉ lệ Dược sĩ của nước ta hiện chỉ đạt khoảng 1,19/10.000 dân và sự thiếu hụt nhân lực ngành Dược tại các bệnh viện, trung tâm y tế, công ty dược phẩm ngày càng trở nên trầm trọng. Ước tính, số lượng nhân sự ngành Dược trong giai đoạn 2011 – 2020 cần đến khoảng 18.000 người. Chính "cơn khát" này đã tạo ra cơ hội lựa chọn việc làm phong phú cho các Dược sĩ Đại học với mức lương khởi điểm khoảng 8-10 triệu đồng/tháng cùng chế độ đãi ngộ tốt.

Nhiều cơ hội việc làm cùng chế độ đãi ngộ tốt cho Dược sĩ Đại học

Nhiều cơ hội việc làm cùng chế độ đãi ngộ tốt cho Dược sĩ Đại học

Không những thế, việc Việt Nam gia nhập vào tổ chức kinh tế khu vực và thế giới như AEC, TPP là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước lên kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà máy nghiên cứu, sản xuất để nâng cao chất lượng dược phẩm nhằm nắm lợi thế ngay trên sân nhà. Các yếu tố này cũng góp phần gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự với các vị trí rất đa dạng như chuyên viên tư vấn dược, trình dược viên, nhân viên giám sát nghiên cứu thí nghiệm lâm sang, chuyên gia tư vấn dược an toàn,…

Làm việc trong ngành Dược cũng đồng nghĩa với việc bạn có rất nhiều cơ hội khẳng định bản thân, bởi ở bất kỳ môi trường nào dù trong hay ngoài nước, xã hội đều cần những Dược sĩ chân chính, đích thực. Trở thành Dược sĩ, theo đó, luôn luôn là một mơ ước đáng tự hào để theo đuổi và thành công.

Vững bước tương lai cùng chiến lược đào tạo ngành Dược tại HUTECH

Song song với hệ thống giáo trình bám sát thực tế và cập nhật liên tục, khi theo học ngành Dược tại HUTECH, sinh viên thường xuyên được thực hành, thực tập tại các phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu, bệnh viện tiên tiến đạt chuẩn như: Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Công ty cổ phần dược phẩm Amvi (Amvipharm), Công ty Cổ phần Pharmaland, Công ty TNHH Dược Mỹ Phẩm Thái Nhân, Chuỗi nhà thuốc Allomedex Âu Minh, Chuỗi nhà thuốc Bảo Long,… Đây chính là sự chuẩn bị chu đáo để sinh viên có thể tự tin nắm bắt cơ hội nghề nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

HUTECH kí kết hợp tác toàn diện về đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ với Bệnh viện Nhân dân Gia Định

HUTECH kí kết hợp tác toàn diện về đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ với Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Đồng thời, nhằm đáp ứng kịp thời những yêu cầu mới nhất của ngành Dược, HUTECH tạo điều kiện để sinh viên tiếp xúc liên tục với hệ thống kiến thức và thiết bị hiện đại, tiếp cận những quy trình quản lý chất lượng thực tế và kỹ thuật mới, từ đó thành thạo kỹ năng chuyên môn. Điều này sẽ trở thành lợi thế cho các Dược sĩ tương lai, đặc biệt là những sinh viên định hướng làm việc tại các nhà máy sản xuất dược phẩm hay tham gia vào quá trình chế biến sản phẩm mũi nhọn như vắc xin, thuốc sinh học,…

Sinh viên HUTECH thường xuyên được giao lưu với sinh viên quốc tế để tăng cường trình độ Tiếng Anh

Sinh viên HUTECH thường xuyên được giao lưu với sinh viên quốc tế để tăng cường trình độ Tiếng Anh

Đặc biệt, HUTECH tập trung đẩy mạnh, chú trọng đào tạo tiếng Anh để sinh viên ngành Dược có thể tự tin ứng dụng trong môi trường quốc tế. Đây được xem là định hướng đào tạo sát sườn với yêu cầu xã hội vì với những ai theo đuổi ngành Dược, tiếng Anh chính là phương tiện hỗ trợ đắc lực cho việc tham khảo các tài liệu chuyên sâu, quy trình thực hành, hệ thống tên thuốc cùng những thông tin, thành tựu Dược học mới của thế giới. Bên cạnh đó là một số kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm để góp phần rèn luyện đức tính tỉ mỉ, gọn gàng, tinh thần trách nhiệm và phẩm chất đạo đức của một Dược sĩ đích thực.

Thông tin xét tuyển ngành Dược

Năm 2016, HUTECH tuyển sinh ngành Dược các tổ hợp môn (Toán, Lý, Hóa), (Toán, Hóa, Sinh), (Toán, Hóa, Anh) theo 2 phương thức:

1. Xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia: Thí sinh có điểm thi THPT quốc gia đạt điều kiện theo quy định của Bộ GD&ĐT.

2. Xét tuyển học bạ THPT theo điểm học tập năm lớp 12: Thí sinh có tổng điểm TB năm học lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 20 điểm trở lên đối với trình độ Đại học và 18 điểm trở lên đối với trình độ Cao đẳng.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)
475A Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại: (08) 5445 2222 – (08) 2201 0077
* Website: www.hutech.edu.vn



Xem nguồn

Comments