Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Trường THPT dân lập "hot" nhất Hà Nội công bố điểm chuẩn

Posted: 23 Jun 2016 10:32 AM PDT


Đợt tuyển sinh thứ hai bắt đầu từ ngày mai (24/6). Theo thông báo mới nhất của THPT Lương Thế Vinh- Hà Nội, điểm trúng tuyển đợt hai tại cơ sở A là 53. Trường nhận 17 chỉ tiêu ban A, 6 chỉ tiêu ban A1 và 8 chỉ tiêu ban D.

Ngay trong ngày 23/6, trường đã tuyển sinh xong đợt 1 với hai mức điểm khác nhau. Điểm chuẩn từ 7h đến 11h30 ngày 23/6 là 54 điểm (điểm thi của Sở GD&ĐT) và điểm bài khảo sát tại trường là 16,5.

Điểm chuẩn từ 13h30 đến 17h ngày 23/6 là 53,5 điểm (điểm thi của Sở GD&ĐT) và điểm bài khảo sát tại trường là 16,25.

Nếu bắt buộc phải rút hồ sơ, kinh phí nhập học sẽ chuyển vào Quỹ Khuyến học của nhà trường (ảnh minh họa)

Nếu bắt buộc phải rút hồ sơ, kinh phí nhập học sẽ chuyển vào Quỹ Khuyến học của nhà trường (ảnh minh họa)

Được biết cách đây một số năm, THPT Lương Thế Vinh là một trong những trường có điểm chuẩn cao nhất nhì thành phố, cao hơn một số trường công lập hàng đầu từ 2-3 điểm. Thậm chí, có năm phụ huynh phải xếp gạch lấy chỗ từ nửa đêm trong mùa tuyển sinh vì mong muốn con được vào trường.

Năm nay, nhà trường khuyến cáo, phụ huynh cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ vào. Nếu bắt buộc phải rút hồ sơ, phần kinh phí nhập học sẽ chuyển vào Quỹ khuyến học của nhà trường.

Hồ sơ nhập học bao gồm: Học bạ THCS bản gốc; Bản sao Giấy khai sinh; Giấy chứng nhận điểm: Bản chính và bản photo; Đơn xin nhập học vào lớp 10 trường Lương Thế Vinh; Giấy chứng nhận nghề ( nếu có); Giấy chứng nhận ưu tiên được cộng điểm (nếu có); Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Mỹ Hà



Xem nguồn

Cảnh cáo giáo viên “phản pháo” việc đặc cách cho vợ phi công

Posted: 23 Jun 2016 09:48 AM PDT


Vài ngày gần đây, dư luận xôn xao vì phát ngôn của cô giáo Trần Thị Mỹ Hà (Trường THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội) trên trang thông tin cá nhân, liên quan đến quyết định đặc cách cho vợ của phi công Trần Quang Khải, người đã hy sinh trong vụ máy bay rơi.

Theo đó, ngày 20/6, trên trang cá nhân của bà Trần Thị Mỹ Hà đã đưa ra quan điểm: "Giống cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh đại học, Ku Tây không thích điều này". Cùng với đó, là hình ảnh và tin "Vợ phi công Trần Quang Khải được đặc cách tuyển dụng vào ngành giáo dục".


Giáo viên Trần Thị Mỹ Hà và phát ngôn trên trang cá nhân.

Giáo viên Trần Thị Mỹ Hà và phát ngôn trên trang cá nhân.

Sau khi biết sự việc, chi bộ nhà trường đã yêu cầu cô Trần Thị Mỹ Hà viết bản tường trình, lấy ý kiến tập thể và phân tích sự việc dựa trên những quy định của Đảng. Vì vậy, trong chiều 23/6, chi bộ đã thống nhất mức phạt là cảnh cáo với cô Trần Thị Mỹ Hà.

Đánh giá về quyết định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung về việc tuyển dụng đặc cách vợ phi công Khải, lãnh đạo Trường THPT Trần Nhân Tông khẳng định đây là việc làm kịp thời, đầy tính nhân văn để động viên, chia sẻ về mặt tinh thần đối với sự mất mát của gia đình phi công.

Như Dân trí đã đưa tin, ngày 19/6, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký quyết định số 3215/QĐ-UBND về việc tuyển dụng đặc cách vào viên chức đối với Thạc sỹ Trần Thị Hà, vợ Đại tá Trần Quang Khải – người đã hy sinh trong vụ máy bay rơi vừa qua.

Theo đó, bà Trần Thị Hà được đặc cách tuyển dụng vào viên chức, trở thành giáo viên tại Trường Trung học phổ thông Chu Văn An, trực thuộc Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội kể từ ngày 19/6/2016.

Bà Trần Thị Hà là vợ Đại tá Trần Quang Khải – Phó trung đoàn Trưởng kiêm Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn Không quân 371, người đã hi sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu.

Qua báo điện tử Dân trí, hàng nghìn độc giả cũng bày tỏ sự chia sẻ đồng tình với việc làm kịp thời, đầy ấm áp nghĩa tình và xứng đáng để tri ân người đã khuất.

Mỹ Hà



Xem nguồn

Hoàng Sa, Trường Sa và Obama xuất hiện trong đề thi lớp 6

Posted: 23 Jun 2016 09:04 AM PDT


 – Chiều ngày 23/6, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố đề và đáp án bài khảo sát năng lực Tiếng Anh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

tuyển sinh lớp 6, đề thi lớp 6, THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

Từ hai năm nay, đây là trường học duy nhất tại TP.HCM thực hiện khảo sát công khai chọn học sinh vào lớp 6. Trường tổ chức thi tuyển vào lớp 6 dưới hình thức làm bài khảo sát năng lực bằng Tiếng Anh. Đây là một bài thi hỏi rất nhiều kiến thức khác nhau như lịch sử, địa lý, khoa học, toán học, tiếng Việt… bằng tiếng Anh. Thí sinh cũng cần phải có hiểu biết nhất định về xã hội: về những danh nhân cổ xưa và hiện đại, địa điểm nổi tiếng, những tấm gương nổi bật thời nay ở nước ta…

Đây là mô hình đặc biệt, bởi từ năm 2015, khi Bộ GD-ĐT quy định nghiêm cấm tổ chức thi tuyển vào lớp 6 bằng mọi hình thức, UBND TP.HCM đã phải đề xuất và được Bộ GD-ĐT cho phép thực hiện hình thức này để chọn học sinh năng khiếu cho TP.HCM.

Bài khảo sát của trường gồm hai phần: Phần trắc nghiệm gồm 30 câu hỏi làm trong 45 phút và phần tự luận gồm 10 câu hỏi làm trong 45 phút.

Kỳ sát hạch để tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa diễn ra vào sáng ngày 20/6 vừa qua. Đã có hơn 4.000 học sinh lớp 5 làm bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh "giành" 600 suất vào học lớp 6 tại trường.

Nếu như năm 2015, vận động viên bơi lội ánh Viên được đưa vào đề thi, thì năm nay, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama tháng 5 vừa qua đã được đưa vào câu hỏi số 7.

Quần đào Hoàng Sa và Trường Sa cũng được đưa vào câu hỏi số 26.

Bên cạnh đó, đề thi còn có các câu hỏi về Đại tướng Võ Nguyễn Giáp, hang Sơn Đoòng, sản lượng lúa gạo của Việt Nam…

Dưới đây là đề thi và đáp án cụ thể.

Độc giả xem đề thi khảo sát trắc nghiệm tại đây.

Độc giả xem đề thi khảo sát tự luận tại đây.

Độc giả xem đáp án tại đây.

Tin liên quan



Xem nguồn

Tháng 9, học sinh Đà Nẵng mới tựu trường và khai giảng năm học mới

Posted: 23 Jun 2016 08:21 AM PDT


Tháng 9, học sinh Đà Nẵng mới tựu trường và khai giảng năm học mới 2016 - 2017

Tháng 9, học sinh Đà Nẵng mới tựu trường và khai giảng năm học mới 2016 – 2017

Quyết định trên vừa được lãnh đạo chính quyền thành phố Đà Nẵng ký ngày 23/6 sau khi có đề xuất của ngành Giáo dục thành phố như Dân trí đã đưa tin. Chủ trương này của ngành GD Đà Nẵng đã được nhiều bạn đọc đồng tình ủng hộ khi mới được đề xuất.

Theo kế hoạch năm học 2016 – 2017 vừa được ký quyết định ban hành, ngày 1/9, học sinh mới bắt đầu tựu trường và làm lễ khai giảng năm học mới vào ngày 5/9. Năm học sẽ kéo dài đến ngày 31/5 để đảm bảo số tuần học theo chương trình năm học.

Quy định thời lượng tuần học của các bậc học cụ thể như sau: bậc Mầm non: có ít nhất 35 tuần thực học (học kỳ I có ít nhất 18 tuần, học kỳ II có ít nhất 17 tuần); Tiểu học: có ít nhất 35 tuần thực học (học kỳ I có ít nhất 18 tuần, học kì II có ít nhất 17 tuần); bậc THCS và THPT: có ít nhất 37 tuần thực học (học kỳ I có ít nhất 19 tuần, học kỳ II có ít nhất 18 tuần). Đối với giáo dục thường xuyên (THCS và THPT) đảm bảo có ít nhất 32 tuần thực học.

Học sinh được nghỉ hè trọn 3 tháng, và lịch nghỉ Tết nguyên đán đảm bảo ít nhất 7 ngày. Việc nghỉ học do thiên tai, thời tiết quá khắc nghiệt và bố trí lịch học bù, lịch nghỉ của giáo viên trong năm học sẽ do Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố quyết định.

Khánh Hiền



Xem nguồn

Điểm khảo sát vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa cao nhất 91 điểm

Posted: 23 Jun 2016 07:38 AM PDT


Thủ khoa của kỳ thi thuộc về em Trinh Quốc Thắng sinh ngày 8/5/2005 với tổng điểm của hai bài khảo sát trắc nghiệm và tự luận là 91 trên thang điểm 100.

Học sinh tham gia kỳ khảo sát năng lực vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM

Học sinh tham gia kỳ khảo sát năng lực vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM

Kỳ khảo sát có 4.029 học sinh tham gia dự tuyển với chỉ tiêu là 600 em. Nhìn chung phổ điểm năm nay thấp hơn năm ngoái, ở mức bình quân 40 – 60 điểm. Điểm chuẩn vào trường năm học trước là 71,5, khả năng năm nay có thể thấp hơn năm ngoái. Những em không trúng tuyển vào trường vẫn sẽ tham gia xét tuyển vào lớp 6 ở các quận huyện.

Được biết, các em trúng tuyển vào lớp 6 se học tại cơ sở hai của trường nằm ở quận 2.

Độc giả xem kết quả điểm thi vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa Tại đây

Hoài Nam

(Hoainam@dantri.com.vn)



Xem nguồn

Nữ sinh mặc bikini tập võ với nhà sư để kiếm việc

Posted: 23 Jun 2016 06:56 AM PDT


Một điểm du lịch chèo thuyền ở Trung Quốc vừa đưa ra một "chiêu" thu hút khách đặc biệt: tuyển một đội gái đẹp cứu hộ mặc bikini để đảm bảo an toàn cho các du khách khi chơi môn thể thao dưới nước này.

xin việc làm, sinh viên xin việc làm, tuyển dụng

Để trở thành thành viên của đội "Nữ thần cứu hộ" ở điểm du lịch này, các ứng viên phải mặc bikini và luyện võ với các bậc thầy kung fu.

Những bức ảnh đăng tải trên các phương tiện truyền thông cho thấy một nhóm ứng viên đang luyện tập võ thuật với các nhà sư tới từ chùa Thiếu Lâm Tự nổi tiếng Trung Quốc.

Họ được huấn luyện bởi 2 nhà sư, trong đó các thế võ dựa trên chuyển động của 5 loài vật: hổ, sếu, báo, rắn và rồng.

Mỗi ứng viên phải nắm vững ít nhất 2 thế võ trước khi bước vào bài đánh giá cuối cùng để công ty quyết định có tuyển dụng họ hay không.

xin việc làm, sinh viên xin việc làm, tuyển dụng
xin việc làm, sinh viên xin việc làm, tuyển dụng

Hầu hết những cô gái này đều tốt nghiệp các trường đại học thể thao. Họ cũng được yêu cầu phải học những kiến thức cơ bản về đấu vật dưới nước trong tuần lễ huấn luyện này.

Một phát ngôn viên của điểm du lịch cho biết, võ thuật và đấu vật dưới nước có thể giúp cải thiện thể trạng, sức khỏe và khả năng phối kết hợp của các nhân viên cứu hộ. Những môn thể thao này cũng có thể kiểm tra được khả năng chịu đựng và sức mạnh ý chí của ứng viên.

Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, các nữ nhân viên cứu hộ sẽ được giao nhiệm vụ cứu hộ các du khách nữ. Họ cũng sẽ làm công việc hướng dẫn an toàn, tóm tắt về các quy định an toàn và sức khỏe cho du khách.

Ngoài ra, những nữ nhân viên có thân hình săn chắc, quyến rũ này sẽ là những người đồng hành với những du khách muốn chèo thuyền một mình.

  • Nguyễn Thảo (Theo Daily Mail)



Xem nguồn

Công bố điểm thi lớp 6 vào Trường Trần Đại Nghĩa

Posted: 23 Jun 2016 06:13 AM PDT


 Chiều 23/6, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm thi lớp 6 vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. 

Sau khi công bố kết quả thi, kết quả trúng tuyển sẽ được công bố ngày 27/6. 

Những học sinh không trúng tuyển vào trường vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban chỉ đạo tuyển sinh quận, huyện.

Xem điểm chi tiết TẠI ĐÂY.


Lê Huyền

Tin liên quan



Xem nguồn

Phụ huynh ngớ người khi nhận điểm thi lớp 10

Posted: 23 Jun 2016 05:32 AM PDT


– Sau khi Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm thi lớp 10, không ít phụ huynh đã có một đêm mất ngủ.

Rối bời vì trượt nguyện vọng 1

Chị Trần Thị Hương, nhà ở quận Bình Thạnh cho biết, vì điểm của con gái mà cả nhà rầu rĩ từ lúc biết tin tới giờ. 

"Bé nhà tôi học giỏi môn Toán. Lúc thi xong cháu cũng bảo làm được, về nhà cả nhà ngồi tính toán thế nào cũng được hơn 40 điểm (môn Văn và Toán nhân đôi). Thế nhưng, khi xem điểm của cháu, cả nhà ngớ người vì môn Toán cháu được có 5,75 điểm".

thi lớp 10, điểm thi lớp 10

Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 năm 2016 tại TP.HCM (Ảnh: Đinh Quang Tuấn)

"Chúng tôi không tin vào mắt mình nên cứ tra đi tra lại, tìm theo cả tên lẫn số báo danh. Khi chắc đó là sự thật mười mươi thì ai cũng thất vọng. Hai môn Văn và Ngoại ngữ đều 8 điểm, nhưng vì môn Toán điểm thấp mà chỉ được có 37.5 tổng điểm. Thế này thì làm sao vào được Trường Gia Định (THPT Gia Định) được" – chị Hương than thở.

Vì điểm của con mà không khí cả gia đình trầm lặng. Cô con gái thì không ăn uống, lại còn khóc lóc. Chị Hương tiếc nuối "Phải chi cháu được thêm vài điểm nữa có phải giờ này đã ăn mừng rồi không. Bây giờ chờ điểm chuẩn của trường theo nguyện vọng 2, cháu chọn Trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh) chắc là đỗ thôi, nhưng chúng tôi không thích vì xa nhà quá mà cũng không được như Trường Gia Định".

Còn anh Quang Vinh, ở quận Thủ Đức cũng cho biết, do rất kì vọng vào con trai út nên trong kì thi này gia đình đăng ký nguyện vọng 1 cho con vào Trường THPT Nguyễn Hữu Huân. Nhưng tới khi biết được điểm thi của con thì… thất vọng tràn trề.

Anh kể, tới ngày sở GD-ĐT công bố điểm thi, cả buổi làm anh mở sẵn các trang báo, cứ vài phút lại F5 một lần. "Bà xã ở nhà thì chốc lát lại gọi điện hỏi "Có điểm thằng Tý chưa". Đến khi có điểm, dù đã xem rất kĩ, xem đi xem lại nhiều lần mà tôi vẫn không tin vào mắt mình. Cộng tất cả các môn cháu được vẻn vẹn 30 điểm tròn. Tôi thật sự bị sốc".

Gọi về thông báo cho vợ, vợ anh không tin nên cứ hỏi "Bố Tý xem  kỹ chưa, có trùng tên ai không?". "Khi tôi nói đã tra đi tra lại năm lần rồi thì cô ấy không nói gì nữa. Điểm như thế này thì chỉ may ra học ở các huyện ngoại thành. Tuổi này không đi học thì làm gì bây giờ. Mà tôi vẫn không thể tin được con lại chỉ đạt có ngần ấy điểm. Tôi sẽ làm đơn xin phúc khảo các bài thi cho cháu".

Còn chị Trần Thị Tuyết Hằng ở quận Gò Vấp có con gái đăng kí nguyện vọng 1 vào Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3). Mặc dù cháu được 39 điểm nhưng gia đình cũng rất hoang mang lo không đỗ, vì năm ngoái trường này lấy nguyện vọng 1 là 38,25 điểm.

"Theo dự đoán mà tôi đọc trên báo và trên mạng, năm nay điểm chuẩn có thể sẽ tăng. Nên nhà tôi lo lắng lắm, không biết cháu có có đỗ vào trường đấy không. Tất nhiên với số điểm này cháu chắc chắn sẽ trúng tuyển THPT Gò Vấp, nhưng nếu vậy vẫn là một điều đáng buồn của chúng tôi. Giờ đây tôi chỉ mong đến ngày công bố điểm chuẩn. Kéo dài ngày nào là ăn không ngon, ngủ không yên ngày đó" – chị Hằng lo lắng nói.

Khó lường điểm chuẩn

Nhận định về điểm thi, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, điểm thi năm nay được cải thiện hơn so với các năm trước. 

Theo ông Đạt, mặc dù đề thi đã có sự đổi mới nhưng học sinh vẫn làm bài tốt. Đặc biệt, môn Ngoại ngữ và môn Ngữ Văn có điểm tương đối cao, điều đó chứng tỏ học sinh của TP.HCM có năng lực ngoại ngữ rất khá. 

Riêng môn Ngữ Văn  tỷ lệ điểm trên mức trung bình (trên 5 điểm) rất nhiều. Theo thống kê môn có tỷ lệ học sinh đạt điểm trên trung bình cao nhất là môn Ngữ Văn đạt 82,67%, môn tiếng Anh đạt 74,98%.

thi lớp 10, điểm thi lớp 10

Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 năm 2016 tại TP.HCM (Ảnh: Đinh Quang Tuấn)

Còn theo ông Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1), thì thống kê trong kì thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua tại TP.HCM có 113 thí sinh đạt từ 45 điểm trở lên, 1.447 thí sinh đạt từ 42,5 điểm trở lên, 4.251 thí sinh từ 40,75 điểm và 23.293 thí sinh từ 34,25 điểm trở lên.

Ông Minh cho biết, nếu lấy từ mốc 34,25 điểm trở lên để so sánh năm nay và năm ngoái thì số lượng thí sinh đạt được tương đương nhau, là trên 23 nghìn em. Vì vậy, ông Minh nhận xét rằng "Điểm chuẩn của các trường ở mức này trở lên sẽ không thay đổi nhiều".

Một hiệu trưởng tại quận 3 lại đưa ra nhận định: "Điểm thi vào lớp 10 tại TP.HCM cao hơn năm ngoái nên chắc chắn điểm chuẩn cũng sẽ cao hơn. Tuy nhiên, có thể có bất ngờ ở những phút cuối vì điểm chuẩn phụ thuộc vào chỉ tiêu tuyển sinh, địa bàn đóng trường và địa bàn cư trú của học sinh cũng như nguyện vọng của các em".

Vị hiệu trưởng này cũng cho rằng, điểm chuẩn sẽ có sự phân hóa sâu sắc giữa các trường nội thành và ngoại thành.

Lê Huyền – Ngân Anh

Tin liên quan



Xem nguồn

Hà Nội: Thí sinh thi trên giường bệnh đạt 51 điểm thi vào 10

Posted: 23 Jun 2016 04:42 AM PDT


Theo kết quả tra cứu điểm thi trên trang web của Sở GD&ĐT Hà Nội, Đào Kiều Khánh (SBD: 440323) đạt điểm thi vào lớp 10 như sau: Văn: 7 điểm; Toán: 7,5 điểm; Tổng 51 điểm. Kiều Khánh thi vào trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm.

Như Dân trí đã đưa tin trước đó, trước khi thi 3 ngày, Khánh bị xe máy đâm khi đang đi bộ, bị gãy xương ống chân.

Thí sinh Đào Kiều Khánh làm bài thi trên giường bệnh đặc biệt (ảnh: Lê Hiếu)

Thí sinh Đào Kiều Khánh làm bài thi trên giường bệnh đặc biệt (ảnh: Lê Hiếu)

Ngày 6/6, Khánh trải qua ca phẫu thuật, đóng đinh vào chân và bó bột. Hai ngày sau, em dự thi vào lớp 10.

Đào Kiều Khánh, học sinh trường THCS Tô Hoàng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã được Hội đồng thi vào lớp 10 THPT Trần Phú đặc cách cho làm bài trên giường bệnh. Em được ngồi ở cuối phòng thi, trên giường bệnh đặc biệt với sự chăm sóc của y tá bởi em vừa làm bài thi vừa phải truyền nước.

Mặc dù nhiều người khuyên gia đình nên làm hồ sơ cho Khánh được đặc cách vào lớp 10 nhưng em muốn được dự thi để công bằng như các bạn.

Trước đó, vào tối 22/6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT của 106 trường THPT công lập trên địa bàn Hà Nội.

Căn cứ vào điểm trúng tuyển, hiệu trưởng các trường THPT công lập tổ chức tiếp nhận học sinh trúng tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và theo hướng dẫn tuyển sinh của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Năm nay, điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất là Trường THPT Chu Văn An với 55,5 điểm.

Mỹ Hà



Xem nguồn

Giao lưu: Đại học ứng dụng – Lời giải cho bài toán thất nghiệp

Posted: 23 Jun 2016 03:59 AM PDT


Thất nghiệp – vì đâu nên nỗi?

Theo con số thống kê từ Bộ Lao động thương binh & Xã hội, năm 2016, tại Việt Nam có 225.500 cử nhân ra trường không tìm được việc làm. Đặc biệt, trong khi số lượng người thất nghiệp nói chung đang có xu hướng giảm, thì số lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên không có việc làm lại có xu hướng tăng và trở thành nhóm có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong các bậc trình độ chuyên môn kỹ thuật của lực lượng lao động.

Lãnh đạo tại nhiều doanh nghiệp cho biết: "Không thể phủ nhận ứng viên có học lực giỏi, bằng cấp "đẹp" là một lợi thế so với những người khác – nhưng lợi thế này nằm trong khung đánh giá về tiêu chí kiến thức. Điều quan trọng là 4 yêu cầu khác đi kèm bằng tốt nghiệp đại học như năng khiếu, kỹ năng, đam mê và phong cách làm việc. Tuy nhiên hầu hết nhân sự hiện nay, đặc biệt là nguồn nhân sự mới – sinh viên mới tốt nghiệp đại học, cao đẳng đều thiếu các kỹ năng này".

Lý giải điều này, Bộ giáo dục cũng như các nhà chuyên môn cho rằng, tình trạng thất nghiệp xuất phát từ công tác tổ chức hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên còn quá sơ sài dẫn đến tình trạng giới trẻ chọn trường chọn nghề theo cảm tính, chứ chưa có sự ý thức, chủ động chọn trường – chọn nghề.

Một nguyên nhân khác là do chương trình đào tạo ở các trường vẫn theo lối tư duy cũ, cộng thêm cơ sở vật chất nghèo nàn khiến sinh viên không có cơ hội phát huy năng lực. Việc học "chay", "nhồi nhét" lý thuyết chiếm tới gần như 100% thời lượng học dẫn tới hệ quả sinh viên ra trường thiếu kiến thức thực tế, tay nghề chuyên môn không đáp ứng được nhu cầu nhà tuyển dụng, đặc biệt là các kỹ năng từ ngoại ngữ, kỹ năng mềm, kỹ năng nghề không được trang bị đầy đủ.

Thế mới thấy, học thụ động đã làm thui chột nguồn nhân lực chất lượng.

Đại học ứng dụng – Lời giải cho bài toán thất nghiệp?

Được các nước có nền giáo dục hiện đại trên thế giới áp dụng từ khá sớm, đại học ứng dụng hay còn gọi là mô hình POHE là tên viết tắt của cụm từ Professional Oriented Higher Education – Giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng đã trở thành "cứu cánh" giúp giải quyết bài toán thất nghiệp cho sinh viên.

Tuy nhiên, do tư duy đổi mới còn khá e dè nên mô hình đại học ứng dụng chưa được các trường đại học tại Việt Nam áp dụng rộng rãi, đây cũng là rào cản khiến các em học sinh sinh viên chưa thể tiếp cận với mô hình đào tạo nhiều ưu việt này.

Vì vậy, để các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên hiểu hơn về mô hình đại học ứng dụng, trường Đại học Nguyễn Trãi phối hợp với báo điện tử Dân trí tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến "Đại học ứng dụng – Giải pháp cho bài toán thất nghiệp của cử nhân" vào ngày 28/6/2016.

Trong buổi giao lưu trực tuyến, Ban giám hiệu trường Đại học Nguyễn Trãi sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc liên quan tới mô hình đào tạo đại học ứng dụng, đồng thời gợi mở hướng đi cho các em sinh viên để tránh tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường.

Chính thức áp dụng mô hình Đại học ứng dụng từ năm học 2016-2017, trường Đại học Nguyễn Trãi cam kết 90% sinh viên ra trường sẽ có việc làm ngay. Để làm được điều này, ngoài việc thay đổi chương trình đào tạo với 30% lý thuyết, 70% thực hành, trường Đại học Nguyễn Trãi Đến đã kết nối với hơn 100 doanh nghiệp ngay từ khâu đào tạo cho tới giải quyết việc làm cho sinh viên khi ra trường.

Buổi giao lưu có sự tham gia của đại diện trường Đại học Nguyễn Trãi:

Tiến sỹ Nguyễn Thanh Tùng – Tổng Giám đốc điều hành Trường Đại học Nguyễn Trãi


TS Nguyễn Thanh Tùng

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tùng từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong ngành Ngân hàng như: Phó Tổng Giám đốc Ocean Bank; Giám đốc Khối kiểm soát tín dụng Techcombank; Thành viên Ban Điều hành – Giám đốc Miền Bắc MDBank; Giám đốc Dự án SME kiêm Giám đốc Khách hàng Doanh nghiệp Hội sở VPBank.

Là người đã thay đổi quan điểm đào tạo của Đại học Nguyễn Trãi từ đào tạo hàn lâm, nặng về lý thuyết sang đẩy mạnh đào tạo ứng dụng, gắn với việc làm, từ năm 2016, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tùng cùng HĐQT và Ban Điều hành đã định hướng chiến lược phát triển Đại học Nguyễn Trãi, tập trung đào tạo đại học ứng dụng trên nền tảng công nghệ Đại học thông minh – Smart University, thay đổi phương pháp đào tạo từ phương pháp truyền thống – đọc chép sang thành chú trọng đào tạo ứng dụng thực tế, tăng sự trải nghiệm gắn với doanh nghiệp, đảm bảo trang bị cho sinh viên các kỹ năng tốt nhất, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp trong thời đại kinh tế mở và giáo dục cũng mở cửa.

Mô hình mới này sẽ được áp dụng toàn diện từ năm học 2016 – 2017 và đang nhận được sự đồng tình rất cao từ sinh viên, nhà trường và xã hội.

Tiến sĩ Trần Tất Thành – Trưởng Khoa Tài chính – Ngân hàng, Giám đốc dự án Hệ thống công nghệ đào tạo NetGo


Tiến sĩ Trần Tất Thành

Tiến sĩ Trần Tất Thành

Sinh năm 1980, bảo vệ thành công học vị Tiến sĩ Kinh tế tài chính trường Đại học Surrey Vương Quốc Anh, Tiến sĩ Trần Tất Thành đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học và tư vấn trong lĩnh vực tài chính ngân hàng tại các trường Đại học lớn như Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng, Học viện Tài chính,…

Tiến sĩ Nguyễn Tất Thành đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, công bố nhiều bài báo trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và tham gia các dự án tư vấn cho các ngân hàng, doanh nghiệp lớn.

Tham gia đội ngũ ban điều hành của Trường Đại học Nguyễn Trãi, Tiến sĩ Trần Tất Thành hiện đang làm Trưởng khoa Tài chính Ngân hàng, đồng thời cũng là Giám đốc dự án Hệ thống công nghệ đào tạo NetGo – một môi trường học tập theo phương thức hoàn toàn mới với 70% thời lượng học online, đáp ứng nhu cầu học tập, nhận bằng Đại học chính quy của Đại học Nguyễn Trãi mà không mất quá nhiều thời gian lên lớp.

Hệ thống công nghệ đào tạo NetGo đã ra mắt vào 31/5/2016 và đang tiến hành hoàn thiện hệ thống chương trình, bài giảng để giới thiệu tới các học viên có nhu cầu.

Thạc sỹ Trần Văn Quyến – Trưởng phòng Kinh doanh Cao đẳng nghề Nguyễn Trãi


Thạc sĩ Trần Văn Quyến

Thạc sĩ Trần Văn Quyến

Hiện Thạc sĩ Trần Văn Quyến giữ vị trí Trưởng phòng Kinh doanh cao đẳng nghề Nguyễn Trãi, trực thuộc hệ thống giáo dục Nguyễn Trãi, Thạc sỹ Trần Văn Quyến đã có kinh nghiệm 15 năm công tác trong lĩnh vực dạy nghề và quản lý chất lượng đào tạo nghề,…

Với phương châm "đào tạo theo vị trí việc làm", Cao đẳng nghề Nguyễn Trãi thực hiện đào tạo sinh viên thành những người thợ lành nghề trong từng lĩnh vực như: làm đẹp, thẩm mỹ, đồ họa, ẩm thực,…

Mời độc giả đặt câu hỏi giao lưu với các khách mời Tại đây



Xem nguồn

Comments