Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Mỗi trường tiểu học một bể bơi

Posted: 16 Jun 2016 09:23 AM PDT


UBND thị xã Đông Triều, Quảng Ninh vừa có quyết định đầu tư cho mỗi xã, phường một bể bơi.

Theo đó, ngay trong tháng 6 này sẽ tiến hành lắp đặt đồng loạt các bể bơi di động đạt chuẩn châu Âu tại các trường tiểu học thuộc 21 xã, phường.

trường tiểu học, bể bơi

Mô hình bể bơi lắp ráp di động. Ảnh: CTV

Bể được lắp nổi, cao khoảng 1,5 m, trong đó mức nước sâu 1,2 m; dài 18 m và rộng 6,6 m, đủ cho một lớp từ 25-30 em tập bơi. Kinh phí cho mỗi bể không có mái che là 120-130 triệu đồng, trong đó 50% là ngân sách, số còn lại xã hội hóa.

UBND thị xã Đông Triều cho biết sẽ phối hợp với Sở VH-TT tỉnh Quảng Ninh tổ chức các lớp tập huấn để cấp chứng chỉ bơi cho tất cả giáo viên thể dục và cán bộ đoàn tham gia chương trình chống đuối nước cho trẻ em.

(Theo PLO)

Tin liên quan



Xem nguồn

Tháng 5/2016: Tháng nóng kỷ lục trên Trái Đất

Posted: 16 Jun 2016 08:39 AM PDT


 – Số liệu của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố ngày 13/6 cho biết: tháng 5/2016  vừa qua là tháng nóng kỷ lục trên thế giới. Và cơ quan truyền thông của Bộ tài nguyên Môi trường (TN&MT) dẫn báo cáo của tổ chức quốc tế Climate Central nhận định rằng: tháng 5 là tháng nóng kỷ lục trong năm nay, nâng tỉ lệ cho rằng năm 2016 sẽ là năm nóng kỷ lục.

Trái Đất, nắng nóng

Đồ thị mô tả Nhiệt độ mặt đất trung bình toàn cầu từ 1856 đến 2005. Đường màu xanh mô tả nhiệt độ trung bình hàng năm, đường đỏ là nhiệt độ trung bình 5 năm. Hình từ Wikipedia.  

Quả vậy, NASA cho biết: nhiệt độ (trung bình) đo được vào tháng 5/2016 là 0,93 độ C, ấm hơn so với mức nhiệt độ trung bình vào tháng 5 trong giai đoạn từ năm 1951 – 1980. Như vậy, tháng 5/2016 trở thành tháng đầu tiên kể từ tháng 10/2015 có nhiệt độ thấp hơn 1 độ C so với mức trung bình trong bộ dữ liệu mở rộng phạm vi ngược lại đến năm 1880.

Số liệu từ Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) cho thấy mỗi tháng năm nay đều được ghi nhận là ấm. Trong đó, tháng 2 và tháng 3 thực sự lập kỷ lục liên tiếp trong tháng ấm áp một cách dị thường nhất.  

NOAA sẽ công bố dữ liệu nhiệt độ toàn cầu vào ngày 17/6. Nếu NOAA cũng đánh giá tháng 5 là tháng nóng kỷ lục thì tháng 5 sẽ là tháng thứ 13 liên tiếp đạt kỷ lục này. NASA và NOAA sử dụng phương pháp không hoàn toàn giống nhau để xử lý dữ liệu nhiệt độ và sử dụng các giai đoạn cơ bản khác nhau để so sánh.

Trái Đất, nắng nóng

Hình mô tả nhiệt độ trung bình toàn cầu (thực hiện bởi Viện Nghiên cứu không gian Goddard của NASA). Điểm "zero" trên hình tương ứng nhiệt độ trong các năm 1961-1990 (theo cơ quan IPCC). Sự tương thích giữa độ màu với nhiệt độ (theo hệ F) thể hiện ở thước chuẩn nằm ở góc phải phía trên của hình vẽ.

Để chỉ ra nhiệt độ trung bình của hành tinh đã ấm lên bao nhiêu từ thời tiền công nghiệp, tổ chức Climate Central đã tái phân tích 2 bộ dữ liệu, tính trung bình cùng nhiệt độ của NOAA và NASA và so sánh với nhiệt độ trung bình trong giai đoạn từ năm 1881 – 1910. Qua tháng 4, nhiệt độ trung bình toàn cầu là 1,45 độ C so với mức trung bình của giai đoạn trước đó.

Minh Trần (theo Guardian, TNMT)        



Xem nguồn

Những dấu hiệu bạn được sếp yêu quý

Posted: 16 Jun 2016 07:56 AM PDT


Là nhân viên "cưng" của sếp là mơ ước của nhiều nhân viên công sở. Hãy cùng xem bạn có nhận được những dấu hiệu "được yêu quý" dưới đây không.

sếp, nhân viên, công sở

Họ kéo bạn tới nhiều cuộc họp hơn các đồng nghiệp

Đó là một dấu hiệu quan trọng, bởi vì nó cho thấy họ tôn trọng những đánh giá và sự khôn ngoan của bạn. Họ cũng nhận ra rằng bạn có những đóng góp tích cực.

"Không ai thích ở trong những cuộc họp cùng với những người mà họ không có mối quan hệ tốt, vì thế đó là một dấu hiệu khá tốt cho thấy họ thích bạn".

Bạn được chọn cho tất cả dự án

Khi bạn là nhân viên ưa thích của sếp, bạn sẽ được tham gia vào hết dự án này đến dự án khác vì bạn được tin tưởng.

Họ tìm đến bạn khi gặp khủng hoảng

Nếu bạn là người đầu tiên họ tìm đến khi cần giải quyết khủng hoảng, điều đó có nghĩa là họ tin tưởng nhiều vào khả năng của bạn.

Họ thường xuyên đưa bạn đi công tác cùng

Một lần nữa, điều này cho thấy sự tôn trọng của họ với tài năng của bạn và mong muốn được chia sẻ những trải nghiệm du lịch, những cơ hội học tập cùng với bạn.

sếp, nhân viên, công sở

Họ đề nghị lấy thông tin đầu vào từ bạn nhiều hơn người khác

Đây là một dấu hiệu chắc chắn hơn cho thấy sếp tôn trọng ý kiến, đánh giá của bạn. Nếu bạn còn là người duy nhất thì khả năng bạn được yêu quý còn cao hơn rất nhiều.

Họ cho phép bạn thẳng thắn

Một dấu hiệu khác: Bạn có thể thẳng thắn hơn với sếp vì họ lắng nghe bạn cởi mở hơn.

Bạn có quyền tự do riêng

Không giống các nhân viên khác, bạn có thể thấy lịch làm việc của mình ít bị giám sát hơn, hoặc công việc của bạn không bị nhòm ngó tiểu tiết như những người khác. Bạn có thể lên tiếng nhiều hơn mà không bị khiển trách. Bạn thấy mình được phép làm nhiều việc hơn, giống như một người bạn thay vì một cấp dưới. Thậm chí, đôi khi bạn còn có quyền phát ngôn thay sếp vì họ tin tưởng đánh giá của bạn.

Bạn là người đầu tiên trong mọi danh sách

Khi có thêm vé cho buổi hòa nhạc hay một trận đấu, bạn luôn là người đầu tiên được ưu tiên.

sếp, nhân viên, công sở

Họ tiết lộ cho bạn những tin mật

Bạn được chia sẻ những thông tin làm ăn quan trọng, đặc biệt là những thông tin dưới dạng "đừng nói cho ai biết nhé" hay "chỉ có tôi và anh biết điều này".

Họ chia sẻ nhiều thông tin cá nhân với bạn

Nếu sếp chia sẻ những thông tin về gia đình, cá nhân với bạn nhiều hơn với người khác, rất nhiều khả năng bạn được yêu quý.

Bạn không thấy căng thẳng khi mắc lỗi

Nếu bạn cảm thấy thoải mái hoặc tin rằng sếp sẽ không nặng nề khi bạn gây ra tai nạn nào đó, rất có thể sếp đang rất chiều chuộng bạn.

Họ mời bạn tới các sự kiện cá nhân và tụ họp gia đình

Nếu sếp mời bạn tới lễ Tạ Ơn, tiệc sinh nhật hay ăn tối cùng gia đình, đặc biệt nếu bạn là người duy nhất được mời thì chắc chắn bạn đang là nhân viên "cưng" của sếp.

sếp, nhân viên, công sở

Họ tốt với bạn hơn bất cứ ai

Sếp cười với bạn nhiều hơn, kiên nhẫn hơn, linh hoạt hơn, khoan dung hơn, thân thiện hơn với bạn? Đó là tất cả dấu hiệu cho thấy bạn đang rất được yêu quý.

  • Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)

Tin liên quan



Xem nguồn

Bộ Giáo dục giải thích tại sao VN nhiều đại học, ít bằng sáng chế

Posted: 16 Jun 2016 07:13 AM PDT


Sáng ngày 16/6, trả lời phỏng vấn tại Hội nghị Đối thoại Giáo dục Toàn cầu đang diễn ra tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT  Bùi Văn Ga cho biết các trường đại học Việt Nam đã có nhiều đổi mới trong nghiên cứu nhưng vẫn chưa đủ để có những phát minh, sáng chế đăng ký quốc tế.

Với chủ đề "Đổi mới sáng tạo hay kỹ năng nghề nghiệp: Hợp tác trường đại học và doanh nghiệp hướng tới kinh tế phát triển bền vững", Hội nghị Đối thoại Giáo dục Toàn cầu diễn ra trong hai ngày 16 và 17/6 tại TP.HCM.

Gần 130 đại biểu gồm các nhà lãnh đạo chính phủ, doanh nghiệp và trường đại học, cùng các nhà nghiên cứu và học giả đến từ Vương quốc Anh, Việt Nam và các nước ASEAN đã thảo luận những phương thức đổi mới để thúc đẩy hợp tác giữa trường Đại học và Doanh nghiệp hiệu quả hơn trong cả việc tạo ra những cử nhân có trình độ lẫn thúc đẩy sáng tạo.

nghiên cứu khoa học,Bộ GD-ĐT

Quang cảnh Hội nghị Đối thoại Giáo dục Toàn cầu

Trước việc Việt Nam có 6.3% những người trong độ tuổi 15 đến 25 đang thất nghiệp, 1 trong 5 người thất nghiệp ở Việt Nam có bằng đại học hoặc thạc sỹ trong khi 62% các doanh nghiệp được khảo sát nói rằng họ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng (theo số liệu của Tổng cục Thống kê đưa ra) Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever bình luận "Thách thức này cần cách tiếp cận mới, sáng tạo hơn và hiệu quả hơn, để đẩy mạnh hợp tác giữa đại học và doanh nghiệp, hướng tới việc xây dựng một lực lượng lao động có năng lực và kỹ năng".

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cũng nhận xét rằng "Doanh nghiệp chưa tham gia nhiều vào quá trình đào tạo nhân lực nên kiến thức của sinh viên trong nhà trường thường cách xa thực tiễn. Nhà trường đôi khi vẫn cần trả tiền cho doanh nghiệp để sinh viên thực tập thay vì doanh nghiệp trả tiền cho sinh viên như ở nước ngoài". Ông Ga hy vọng quan niệm đó sẽ được thay đổi.

nghiên cứu khoa học,Bộ GD-ĐT

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

Tại hội nghị, trả lời phỏng vấn về việc Việt Nam có 450 đại học và cao đẳng nhưng ít bằng sáng chế và thành tựu khoa học, ông Ga cho rằng: "Muốn có những phát minh, sáng chế đăng ký quốc tế, chúng ta cần phải có nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu cơ bản. Hiện nay, đầu tư cho nghiên cứu khoa học cho các trường đại học rất hạn chế. Trong những năm vừa qua, nhờ sự hỗ trợ của nhiều nguồn, chúng ta đã có nhiều đổi mới trong nghiên cứu nhưng vẫn chưa đủ để chúng ta thực hiện những công trình nghiên cứu lớn.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang đẩy mạnh công tác nghiên cứu trong các trường đại học, xem nó là công tác bắt buộc với tất cả giảng viên. Chỉ có như vậy chúng ta mới hy vọng có thể có nhiều hơn các phát minh hay sáng chế bởi phần lớn các công trình sáng tạo trên thế giới đều xuất phát từ các trường đại học".

Ngân Anh

Tin liên quan



Xem nguồn

Oái oăm chấm điểm bài báo khoa học bổ nhiệm GS

Posted: 16 Jun 2016 06:31 AM PDT



Thiếu hẳn quy trình phản biện chặt chẽ, đăng bài theo kiểu xin-cho khiến giới chuyên môn không tin tưởng vào chất lượng đăng trên tạp chí khoa học tại Việt Nam.




Xem nguồn

Thanh Hóa: Đề Toán có tính phân hóa cao học sinh cao

Posted: 16 Jun 2016 05:48 AM PDT


Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, trong buổi thi môn Toán, thời tiết tại Thanh Hóa bình thường, trời không mưa, trong thời điểm diễn ra buổi thi, trời nắng nhẹ, trong các phòng thi đều được bố trí quạt nên không ảnh hưởng nhiều đến việc làm bài của thí sinh.

Các thí sinh nghiêm túc làm bài thi môn Toán

Các thí sinh nghiêm túc làm bài thi môn Toán

Được biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 – 2017, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã thành lập 97 Hội đồng thi với 1.563 phòng thi và huy động khoảng 3.600 giám thị coi thi. Ngoài ra, lực lượng an ninh cũng được huy động để bảo vệ khu vực vòng ngoài của các Hội đồng thi.

Trong buổi thi môn Toán, theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, tại Hội đồng thi Trường THPT Quảng Xương 2, huyện Quảng Xương, có 435 thí sinh đăng ký dự thí. Trong buổi thi môn Toán chỉ có 1 thí sinh vắng thi có lý do. Năm học 2016 – 2017, Trường THPT Quảng Xương 2 tuyển sinh 420/435 chỉ tiêu.

Hội đồng thi này có 18 phòng thi với 57 cán bộ làm công tác coi thi, ngoài ra, lực lượng an ninh được bố trí trong và ngoài khu vực thi. Nhờ công tác chuẩn bị tốt nên buổi thi môn Toán diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có thí sinh cũng như cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi.

Thí sinh Ngô Thế Long nhận định đề thi môn Toán có tính phân hóa cao

Thí sinh Ngô Thế Long nhận định đề thi môn Toán có tính phân hóa cao

Thầy Lê Văn Dỵ – Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 – Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Quảng Xương 2 cho biết: "Thời tiết ngày thi đầu tiên thuận lợi hơn so với ngày hôm qua. Qua nắm bắt từ cán bộ coi thi và thí sinh thì đề thi Toán đảm bảo vừa sức, phát huy được học sinh có năng lực và có khả năng phân loại học sinh cao. Trước kỳ thi diễn ra, công tác sắp xếp, chuẩn bị của ngành giáo dục Thanh Hóa tốt, các bậc phụ huynh đưa con em đi thi cũng rất nghiêm túc, không gây mất trật tự an toàn giao thông. Qua đánh giá ban đầu thì áp lực của kỳ thi đối với học sinh không nhiều. Nhờ đó tôi tin tưởng kỳ thi sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế".

Thí sinh Ngô Thế Long, thi tại Hội đồng thi Trường THPT Quảng Xương 2 nhận xét: "Em thấy đề thi có sự phân hóa cao. Trong đó câu Hình học và câu bất đẳng thức là khó hơn nên chỉ có những học sinh khác trở lên mới có thể làm được. Em làm được khoảng 80% đề thi".

Các thí sinh hoàn thành buổi thi đầu tiên, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 - 2017

Các thí sinh hoàn thành buổi thi đầu tiên, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 – 2017

Còn thí sinh Lưu Thị Mai Phương, thi tại Hội đồng thi Trường THPT Đào Duy Từ, thành phố Thanh Hóa cũng nhận định đề thi môn Toán vừa sức với thí sinh, bản thân thí sinh làm được khoảng 90% bài thi.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Thanh Hóa, buổi thi môn Toán diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tại Hội đồng thi Trường THPT Nông Cống 3 có một thí sinh bị ngất trong quá trình thi được cán bộ làm công tác coi thi và người thân đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Buổi chiều ngày 16/6, thí sinh sẽ dự thi môn Tiếng Anh, thời gian làm bài 60 phút.

Duy Tuyên



Xem nguồn

Bộ ảnh “Một ngày của bác sĩ” gây sốt trên Facebook

Posted: 16 Jun 2016 05:04 AM PDT


 – Một lần vào bệnh viện, chứng kiến công việc bề bộn của các bác sĩ trực khoa, Vũ Thu Thảo, sinh viên K32 khoa Nhiếp Ảnh, ĐH Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội thực sự ấn tượng với cảm xúc khuôn mặt của người bác sĩ.

Ấn tượng đặc biệt đó đã khiến Thảo chọn đề tài tốt nghiệp đại học của mình làm về những người mặc chiếc áo trắng đặc biệt này.

Nhờ một người bạn, Thảo đã kết nối được với bác sĩ Ngô Đức Hùng, bác sĩ trực của Khoa Cấp cứu A9 – Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội.

bác sĩ, một ngày của bác sĩ, Vũ Thu Thảo, bộ ảnh

Bộ ảnh “Một ngày của bác sĩ” kể lại một ngày làm việc của các bác sĩ trực cấp cứu với những cảnh tất bật, bề bộn, căng thẳng và gấp gáp, tập trung cao độ  của công tác cấp cứu được bác sĩ Hùng đưa lên trên trang cá nhân đã khiến cho nhiều bác sĩ xúc động vì những hình ảnh quen thuộc và cảm thấy được chia sẻ.

Kể về quá trình thực hiện bộ ảnh này, Thảo chia sẻ: "Ban đầu,  bác sĩ Hùng từ chối, sau đó thì em đã cố gắng thuyết phục bác sĩ đồng ý. Khi em chụp trong viện, bác sĩ Hùng giúp đỡ rất nhiều, tạo mọi điều kiện cho mình tác nghiệp nhưng trong công việc, anh ấy rất nghiêm khắc, phong thái lạnh lùng khiến mình nhiều lúc cũng phát sợ!".

"Thế nhưng, khi bước ra khỏi côngviệc, hóa ra các bác sĩ vô cùng dễ gần, cởi mở chứ không đanh đá như ở viện!" –Thảo chia sẻ về những bác sĩ ở Khoa cấp cứu A9 mà cô tác nghiệp thực hiện bộ ảnh.

Để có được những hình ảnh chân thực và đầy đủ về những bác sĩ trực cấp cứu, Thảo đã lăn lộn ở bệnh phòng cùng các  các sĩ các buổi tối. Có khi, cô gái ngồi hàng giờ ở ngoài đường để chụp được hình ảnh của chiếc xe cứu thương đi qua.

Thực hiện xong bộ ảnh, Thảo cảm nhận mình thông cảm sâu sắc với những bác sĩ trực ban. Cô chia sẻ:"Tâm lí chung của người nhà bệnh nhân khi đưa bệnh nhân vào cấp cứu là luôn muốn người thân của mình được nhanh chóng chữa trị. Nhưng để có thể chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị một cách chính xác và nhanh nhất thì các bác sĩ phải có cơ sở là những tờ giấy kết quả xét nghiệm, tấm phim chụp x-quang,.. nhưng không phải ai cũng có thể hiểu và thông cảm điều này cho các bác sĩ. 

“Theo chân bác sĩ Hùng vào buồng bệnh, Mình mới có thể cảm nhận được phần nào những vất vả của không chỉ riêng anh mà còn của những y bác sĩ khác. Một bác sĩ phải điều trị ít nhất 5 bệnh nhân, số lượng bác sĩ trực lại có hạn, bệnh nhân ra vào như đi chợ. Bản thân mình quay đi quay lại thôi đã thấy chóng mặt rồi nhưng mình thấy mọi người vẫn lao vào công việc với tinh thần trách nhiệm cao."

Bộ ảnh của Vũ Thu Thảo đã mang về cho cô vị trí thứ 3 trong kỳ bảo vệ tốt nghiệp toàn khóa. Trên trang cá nhân của bác sĩ Ngô Đức Hùng, bộ ảnh nhận được hàng ngàn lượt thích và hơn 120 lượt chia sẻ.

Một số hình ảnh về một ngày làm việc của các bác sĩ Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai dưới ống kính của Vũ Thu Thảo: 

bác sĩ, một ngày của bác sĩ, Vũ Thu Thảo, bộ ảnh

bác sĩ, một ngày của bác sĩ, Vũ Thu Thảo, bộ ảnh

bác sĩ, một ngày của bác sĩ, Vũ Thu Thảo, bộ ảnh

bác sĩ, một ngày của bác sĩ, Vũ Thu Thảo, bộ ảnh

bác sĩ, một ngày của bác sĩ, Vũ Thu Thảo, bộ ảnh

bác sĩ, một ngày của bác sĩ, Vũ Thu Thảo, bộ ảnh

bác sĩ, một ngày của bác sĩ, Vũ Thu Thảo, bộ ảnh

bác sĩ, một ngày của bác sĩ, Vũ Thu Thảo, bộ ảnh

bác sĩ, một ngày của bác sĩ, Vũ Thu Thảo, bộ ảnh

bác sĩ, một ngày của bác sĩ, Vũ Thu Thảo, bộ ảnh

bác sĩ, một ngày của bác sĩ, Vũ Thu Thảo, bộ ảnh

bác sĩ, một ngày của bác sĩ, Vũ Thu Thảo, bộ ảnh

Nhã Uyên



Xem nguồn

Gợi ý doanh trại quân đội tham gia kỳ thi THPT quốc gia

Posted: 16 Jun 2016 04:23 AM PDT


– 2016 là năm đầu tiên Đồng Nai có cụm thi ĐH. Thứ trưởng Bùi Văn Ga gợi ý tỉnh này có thề đề nghị một số doanh trại quân đội hỗ trợ thí sinh.

Tỉnh Đồng Nai là địa phương có số thí sinh dự thi đông thứ 2 sau TP.HCM (một số địa phương khác có số lượng đông như: Nghệ An, Bắc Giang).

Bộ GD-ĐT, Đồng Nai, thi THPT quốc gia
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai

Tại buổi làm việc chiều nay (16/6), Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nhìn nhận, đây là năm đầu tiên Đồng Nai tổ chức một kì thi lớn, kinh nghiệm chưa có nên ban đầu sẽ có khó khăn ban đầu. Việc các sở, ban ngành vào cuộc sẽ là điều kiện giúp kì thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Do đó. cụm thi ĐH ở Đồng Nai cần có các phương án để tránh sai sót trong quá trình tổ chức thi, và sau kì thi.

Ông Ga yêu cầu cụm thi phải thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng về đảm bảo nhu cầu đi lại, ăn ở cho các thí sinh, không được để thí sinh ở xa không đến được điểm thi.  

Theo kinh nghiệm một số vùng, doanh trại quân đội có thể nhường chỗ, mở cửa cho thí sinh và người nhà. Đồng Nai có thể đề nghị các doanh trại quân đội ở Đồng Nai, gần địa điểm thi có thể hỗ trợ thí sinh. Tránh trường hợp một số thí sinh không có chỗ ở.  

Cụm thi không được chủ quan để ra sai sót, vì vấn đề này đã tập huấn nhiều lần nhưng vẫn sai sót, vì vậy phải tập huấn rõ về quy chế cho giám thị. Về việc chấm thi, ông Ga lưu ý về môn Ngoại ngữ, tránh trường hợp sai sót vì môn thi có cả phần tự luận và trắc nghiệm.

Việc công bố điểm thi, ngay từ bây giờ cần đảm bảo cơ sở hạ tầng, tránh trường hợp nghẽn mạng.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) lưu ý thêm, đây là lần đầu tiên Đồng Nai có hơn 14.000 thí sinh đi thi. Cùng với đó sẽ có thêm 14.000 người đi theo để lo cho thí sinh, thậm chí hơn.  Vì vậy cần chú ý đến việc ăn ở của thí sinh, vì không phải thí sinh nào cũng ở gần trung tâm, và có rất nhiều thí sinh ở vùng sâu, vùng xa. Do đó, ngoài những địa điểm cho thí sinh ở cần chú ý tới phương án sử dụng nhà dân.

Việc vận chuyển để thi đảm bảo thời gian quy định chỉ phù hợp với các điểm trong vòng bán kính 5 km. Các điểm thi ở cụm thi địa phương phải lưu ý vì có nhiều điểm thi nằm ở các huyện vùng sâu, vùng xa….

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đây là năm đầu tiên Đồng Nai có cụm thi ĐH. Vì vậy, tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo, giao các ban ngành phối hợp tổ chức kì thi ngay từ tháng 5.

Đồng Nai có 23 điểm thi ở 11 huyện và thành phố. Có 409 phòng thi với số thí sinh dự thi hơn 9.542. Cụm thi huy động 1.150 cán bộ coi thi. 

Bộ GD-ĐT cho biết, năm nay có khoảng 880.000 thí sinh dự thi, giảm 12% so với năm ngoái. Trong đó, có 520.000 thí sinh thi xét tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH,CĐ.

XEM THÊM

Tin liên quan



Xem nguồn

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Doanh nghiệp chưa tham gia nhiều vào quá trình đào tạo nhân lực

Posted: 16 Jun 2016 03:41 AM PDT


Toàn cảnh hội nghị Đối thoại giáo dục toàn cầu diễn ra sáng nay 16/6

Toàn cảnh hội nghị Đối thoại giáo dục toàn cầu diễn ra sáng nay 16/6

Hội nghị do Hội đồng Anh, Bộ GD-ĐT Việt Nam và Tổ chức Quốc tế Đại học vương quốc Anh phối hợp tổ chức với sự tham gia của gần 130 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, các trường ĐH cùng các nhà nghiên cứu, học giả đến từ Anh, Việt Nam và các nước ASEAN.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng mối quan hệ giữa các trường đại học và doanh nghiệp trong vấn đề đào tạo vẫn còn nhiều hạn chế.

"Doanh nghiệp chưa tham gia nhiều vào quá trình đào tạo nhân lực nên kiến thức của sinh viên trong nhà trường thường cách xa thực tiễn. Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp cần tham gia vào quá trình đào tạo, đóng góp về trang thiết bị hoặc chuyên gia tham gia giảng dạy. Với doanh nghiệp Việt Nam, đây vẫn là điều mới mẻ. Nhà trường đôi khi vẫn cần trả tiền cho doanh nghiệp để sinh viên thực tập thay vì doanh nghiệp trả tiền cho sinh viên như ở nước ngoài. Hy vọng quan niệm đó sẽ được thay đổi qua những đối thoại thế này", ông Ga nhận định.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga phát biểu sáng nay

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga phát biểu sáng nay

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường và doanh nghiệp tăng cường mối quan hệ hợp tác. Ví dụ như khuyến khích các trường ĐH mời các chuyên gia ở các doanh nghiệp tham gia quá trình giảng dạy trong các trường để phổ biến những kiến thức thực tiễn, cập nhật những kiến thức mới cho sinh viên. Từ đó giúp sinh viên ra trường có thể có được kỹ năng, kiến thức thực tiễn thiết thực để làm việc được ngay, thay vì hiện nay một số doanh nghiệp phải đào tạo lại.

Bên cạnh đó, trả lời câu hỏi về việc Việt Nam có 450 đại học và cao đẳng nhưng tại sao ít bằng sáng chế và thành tựu khoa học, ông Ga cho biết: "Muốn có những phát minh, sáng chế đăng ký quốc tế, chúng ta cần phải có nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu cơ bản. Hiện nay, đầu tư cho nghiên cứu khoa học cho các trường đại học rất hạn chế. Trong những năm vừa qua, nhờ sự hỗ trợ của nhiều nguồn, chúng ta đã có nhiều đổi mới trong nghiên cứu nhưng vẫn chưa đủ để chúng ta thực hiện những công trình nghiên cứu lớn.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang đẩy mạnh công tác nghiên cứu trong các trường đại học, xem nó là công tác bắt buộc với tất cả giảng viên. Chỉ có như vậy chúng ta mới hy vọng có thể có nhiều hơn các phát minh hay sáng chế bởi phần lớn các công trình sáng tạo trên thế giới đều xuất phát từ các trường đại học."

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever

Cũng tại hội nghị này, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever nêu rằng tại Việt Nam, 6,3% những người trong độ tuổi 15 đến 25 đang thất nghiệp. Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra rằng 1 trong 5 người thất nghiệp ở Việt Nam có bằng đại học hoặc thạc sĩ trong khi 62% các doanh nghiệp được khảo sát nói rằng họ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng. Ông Giles Lever khẳng định: "Thách thức này cần cách tiếp cận mới, sáng tạo hơn và hiệu quả hơn, để đẩy mạnh hợp tác giữa đại học và doanh nghiệp, hướng tới việc xây dựng một lực lượng lao động có năng lực và kỹ năng.

Trong khi đó, Vivienne Stern, Giám đốc Tổ chức Quốc tế Đại học Vương quốc Anh bổ sung: "Các trường đại học trên khắp thế giới đang đối mặt với thách thức trang bị cho sinh viên tốt nghiệp những kĩ năng cần thiết để tham gia vào thị trường việc làm toàn cầu hóa đầy cạnh tranh. Để làm được điều này, các trường đang phải thay đổi dần các chương trình giảng dạy, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để có thể cung cấp những kinh nghiệm chuyên môn, tìm ra những mô hình nghiên cứu mới và tạo ra những cơ sở chuyên dụng cho phép sinh viên và các nhân viên có thể tìm ra tiềm năng thương mại trong công việc của họ".

Lê Phương



Xem nguồn

Nhiều học sinh không được nhận giấy báo thi do trường thất lạc phiếu thu học phí

Posted: 16 Jun 2016 02:59 AM PDT


Theo phản ánh của hàng chục phụ huynh, học sinh khối 12 của Trường THPT Hương Thủy, trong ngày 14/6 các em học sinh được thông báo lên trường để nhận giấy báo thi. Để nhận được giấy báo thi, nhà trường yêu cầu các em phải nộp học phí của năm lớp 11 còn mắc nợ. Nhà trường nói các em chưa đóng học phí năm 11, nếu không nộp đủ sẽ không được nhận giấy.

Các học sinh đã thắc mắc và rất ngạc nhiên vì đã đóng học phí lớp 11 đầy đủ, tuy nhiên nhà trường vẫn không chịu và bắt phải đem phiếu thu học phí lên thì mới giải quyết. Các em đã bức xúc phản ánh tới báo chí, cho rằng việc làm của trường là không đúng, gây tâm lý rất hoang mang khi chỉ còn 2 tuần nữa là bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2016.

Trường THPT Hương Thủy

Trường THPT Hương Thủy

Nhiều giấy báo dự thi THPT Quốc gia đã không được phát ra cho học sinh vì nhà trường cho rằng các em chưa đóng học phí năm 11

Nhiều giấy báo dự thi THPT Quốc gia đã không được phát ra cho học sinh vì nhà trường cho rằng các em chưa đóng học phí năm 11

Trong sáng 16/6, PV Dân trí đã có buổi làm việc với lãnh đạo nhà trường. Do ông Ngô Thanh Phong, Hiệu trưởng THPT Hương Thủy bận công tác nên ông Cổ Kim Hùng, Phó Hiệu trưởng và ông Phan Văn Chương, Tổ trưởng Tổ Văn phòng đã làm việc với báo.

Ông Hùng đã xác định, việc phản ánh của học sinh và báo chí là đúng sự thật. Theo đó, có tổng cộng 29 học sinh (hiện đang là khối 12) nằm trong tập phiếu thu học phí lớp 11 bị thất lạc nên nhà trường ngỡ là các em chưa đóng học phí.

Riêng ông Chương thừa nhận, do sai sót của cá nhân ông nên có một tập phiếu thu lưu bị sót, nằm thất lạc ở chỗ khác. Do danh sách 29 học sinh ở tập phiếu thu thất lạc này cũng chưa được ông nhập vào máy tính, nên đã dẫn đến tình trạng trên. Qua sự việc, ông Hùng và ông Chương cho biết đã và đang tiến hành xin lỗi các phụ huynh, học sinh và phát giấy báo dự thi cho tất cả 29 trường hợp.

Ông Chương thừa nhận do sai sót của bản thân nên đã dẫn đến câu chuyện trên

Ông Chương thừa nhận do sai sót của bản thân nên đã dẫn đến câu chuyện trên

Tập phiếu thu mà ông Chương thất lạc

Tập phiếu thu mà ông Chương thất lạc

Qua thông tin chúng tôi cung cấp trong cùng ngày, TS. Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế đã điện thoại cho Hiệu trưởng trường này đế có báo cáo gửi cho Sở vào cuối ngày 16/6. Đồng thời, chỉ đạo cho nhà trường phải xin lỗi người dân, học sinh gấp và cam kết phải phát ngay giấy báo dự thi THPT Quốc gia 2016 cho các học sinh để tất cả yên tâm thi cử.

Đại Dương



Xem nguồn

Comments