Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10

Posted: 20 Jun 2016 09:49 AM PDT


Chiều nay, 20/6, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố điểm thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017.

điểm thi, lớp 10, Hà Nội, công bố,

Thí sinh dự thi kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội. (Ảnh: Văn Chung)

Theo dự kiến, ngày 22/6, Sở GD-ĐT sẽ công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên. Ngày 23/6, Sở sẽ công bố điểm chuẩn vào các trường THPT công lập.

Hiện tại, điểm thi tuyển lớp 10 của các thí sinh có thể tra cứu tại đây (http://diemthi.hanoiedu.vn/Default1.aspx).

Năm học 2016-2017, tổng số học sinh đăng ký dự thi là 75.470, giảm hơn 4.000 em so với năm học trước.

Theo thông báo của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm nay toàn thành phố dự kiến tuyển sinh 54.050 học sinh vào các trường THPPT công lập và công lập tự chủ.

Các trường ngoài công lập tuyển sinh 14.880 học sinh.

Các cơ sở giáo dục thường xuyên và trung cấp chuyên nghiệp sẽ tuyển sinh khoảng hơn 13 ngàn học sinh.

Trước đó, ngày 8/6 các thí sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10 với hai môn Ngữ văn và Toán. Các em thi hệ chuyên làm bài trong hai ngày 9 và 10/6.

Lê Văn



Xem nguồn

GS Hồ Ngọc Đại: Mùa hè hãy để cho trẻ chơi

Posted: 20 Jun 2016 09:06 AM PDT


 – Ngày 19/6, hội thảo "Trường học không áp lực – Đi học là hạnh phúc" đã diễn ra tại CGD Victory – hệ thống trường thực nghiệm thứ 3 tại Hà Nội. 

GS. Hồ Ngọc Đại, công nghệ giáo dục, trường thực nghiệm, hệ thống giáo dục CGD Victory
GS. Hồ Ngọc Đại chia sẻ tại hội thảo “Trường học không áp lực – Đi học là hành phúc”

"Trong nửa thế kỷ qua, chúng ta có thể thấy thế giới tiến bộ như thế nào, nhưng trong tất cả sự tiến bộ ấy của xã hội thì ngành ít tiến bộ nhất là giáo dục. Đó là nỗi đau của mỗi dân tộc, mỗi gia đình.

Bây giờ trẻ em hiện đại có những cái bố mẹ, ông bà nó chưa có. Bạn mua cái tivi về bố mẹ đang loay hoay thì nó xong rồi. Ngày xưa có 5% dân cư đi học để làm ông này ông nọ. Bây giờ 100% dân cư đi học. Ngày trước 95% dân cư không đi học vẫn sống bình thường. Ngày nay 100% dân cư muốn sống bình thường phải đi học" – GS. Hồ Ngọc Đại phát biểu.

Tại hội thảo, ông cũng nhắc lại một câu nói mà ông từng nói cách đây 30 năm, rằng: "Nền giáo dục hiện đại đào tạo ra những người bình thường". Theo ông, một nền giáo dục hiện đại là nền giáo dục tôn trọng sự khác biệt của mỗi học sinh.

Khi đề cập đến vấn đề chọn trường, chọn lớp đang rất "nóng" hiện nay hay việc cho trẻ đi học trước trước khi bước vào năm học mới, GS khẳng định: "Học trước hay học thêm là việc rất không nên. Hiện nay, việc chọn trường là một thất bại về mặt nghiệp vụ sư phạm. Đó là một lỗi tận gốc, trông mong vào những cá nhân hành nghề, trông mong vào địa phương hành nghề, tập thể hành nghề. Còn nếu đã có công nghệ rồi thì ai làm cũng được, học ở đâu cũng được".

"Nếu chúng ta có một nghiệp vụ sư phạm mới, có công nghệ giáo dục đưa vào thì chỉ 30-40 năm nữa chúng ta có một dân tộc khác. Vì khi trẻ con tự học lấy, tự làm lấy, nó sẽ tự tin. Mà những người tự học lấy, tự làm lấy, họ tự tin thì cũng sẽ tự trọng".

GS. Hồ Ngọc Đại cho rằng, nếu như khi đến trường, hãy tạo cho trẻ một môi trường học tập không áp lực, không nhồi nhét, không thầy đọc trò chép, thì khi nghỉ hè hãy để cho trẻ được chơi. "Trẻ con học ở trường là hoàn toàn đủ. Cuộc đời còn bao nhiêu thứ nữa chứ đâu phải chỉ mấy chữ. Mùa hè nên cho trẻ chơi. Đó là hạnh phúc của trẻ, đừng cướp mất hạnh phúc đó".

Đi theo triết lý của công nghệ giáo dục, Hiệu trưởng hệ thống giáo dục CGD Victory – ông Lê Tiến Thành cho biết, trọng tâm giáo dục của CGD Victory là giáo dục con người: phát triển các kỹ năng và phẩm chất: tự giác, tự quản, tự học, tự đánh giá, tự chủ và tự tin. Chương trình giáo dục của trường dựa trên hai phương châm: cơ bản và phát triển. Cơ bản để đáp ứng yêu cầu giáo dục cơ bản toàn diện cho mọi học sinh. Phát triển để đáp ứng yêu cầu phát triển riêng của mỗi học sinh.



Xem nguồn

Các nhà “Nobel” cảnh báo: “Rời bỏ” là rủi ro

Posted: 20 Jun 2016 08:24 AM PDT


– Ngày 23/6 tới đây, cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức trên toàn nước Anh về việc quốc gia này "ở lại" hay "rời bỏ" (Brexit) khối Liên minh châu Âu (EU).

Sự kiện này đang được cả thế giới quan tâm, trước hết là các quốc gia thành viên của EU, trong đó có các công dân đảo quốc Anh. Thế giới trong những ngày gần đây chăm chú lắng nghe tiếng nói của các nhà khoa học tiêu biểu; đứng đầu bởi các nhà Nobel, về sự kiện nóng này.

Trang sử cũ

Nước Anh gia nhập Cộng đồng kinh tế châu Âu (EEC) – tiền thân của Liên minh châu Âu (EU) – vào năm 1973. Chỉ hai năm sau 1975, một cuộc trưng cầu dân ý về việc rút khỏi EEC đã sớm được tổ chức ở Anh. Và bấy giờ, 67,2% người đã bỏ phiếu không ủng hộ việc rút lui này.

Nhưng bây giờ, sau bốn thập niên gắn bó với EU, một bộ phận người dân Anh lại thấy rằng mối quan hệ giữa nước Anh và EU không những không mang lại lợi ích cho quốc gia của họ, mà thậm chí còn có nguy cơ phải chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính của khối EU này.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng nước Anh David Cameron ngày 20/2/2016 tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về địa vị thành viên của nước này trong Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 23/6/2016. 

Sự lên tiếng của giới "Nobel khoa học"

Brexit hay sự "rời bỏ" khối thị trường chung châu Âu (EU) đe dọa tạo ra mối "nguy cơ hiểm nghèo" đối với nền khoa học Anh quốc. Điều đó đã được một tập hợp khoa học gia gồm 13 nhà khoa học nổi tiếng với nhiều người từng được giải thưởng Nobel lên tiếng cảnh báo.

Liên minh châu Âu, các nhà khoa học, các nhà Nobel
Hình ảnh nhà vật lý lý thuyết thiên tài GS. Stephen Hawking được giải Nobel về vật lý lên tiếng: nước Anh ở lại EU

Những người ký tên trong nhóm khoa học, đứng đầu là các "nhà Nobel chính hiệu" – các nhân vật lừng danh trong nền khoa học thế giới như Stephen Hawking với các tác phẩm lý thuyết vật lý mang tên ông, hay Peter Higgs về phát minh hạt siêu cơ bản mang tên hạt Higgs, hoặc Sir Andre Geim từng giành giải thưởng Nobel cho công trình đột phá về grapheme – một loại vật liệu dự kiến ​​sẽ cách mạng hóa sản xuất…

Có cả các nhà khoa học nổi tiếng khác như Sir Martin Evans là nhà lãnh đạo Đại học Cardiff – người đã được khen thưởng do công trình nghiên cứu về tế bào gốc, như Sir Paul Nurse là nhà di truyền học có tiếng tăm….

Trong bức thư gửi cho tờ Daily Telegraph, nhóm 13 khoa học gia nói trên viết: “EU có một lượng lớn các chuyên gia, với hơn một phần năm là các nhà nghiên cứu trên thế giới di chuyển tự do trong phạm vi ranh giới của EU". Vì thế, “các quyết định của EU về chính sách khoa học, về tài trợ và các khung pháp lý … có ảnh hưởng đến khoa học trên toàn thế giới, và đặc biệt chịu ảnh hưởng bởi các nhà khoa học Anh."

Bức thư còn đề cập rằng trong trường hợp nước Anh "ở lại bên trong cộng đồng (khối EU), nước Anh có quyền đáp ứng, tài trợ và mang ảnh hưởng của khoa học thế giới đến cho người dân nước mình nhiều hơn so với khi đứng Brexit tách ra." Họ tuyên bố mạnh mẽ: “Ở lại bên trong EU, nước Anh còn giúp EU chỉ đạo cả các cường quốc khoa học lớn trên thế giới”.

Riêng "Cây đại thụ" Peter Higgs và nhà di truyền học có uy tín Paul Nurse thuộc "nhóm 13" cùng phát ra tiếng nói của riêng hai người về mặt tác động khác, rằng: việc mất đi sự tài trợ của EU sẽ đưa sự nghiệp nghiên cứu khoa học của Anh quốc vào lâm nguy.

Liên minh châu Âu, các nhà khoa học, các nhà Nobel

Hình ảnh nhà vật lý, giải Nobel Peter Higgs chủ trương nước Anh ở lại EU

Cũng nên đưa thêm thông tin đặc biệt, đó là bức thư "nhóm 13" được đưa ra cùng lúc các nghị sĩ ra lời kêu gọi các bộ trưởng của chính phủ Vương quốc Anh lập kế hoạch dự phòng bảo vệ ngành khoa học trong trường hợp một kết quả "rời bỏ" (Brext) khỏi EU xảy ra trong ngày 23 tháng Sáu năm 2016.

Một sự kiện có tác động cọng hưởng đối với bức thư của nhóm các nhà khoa học "đầu đàn", đó là Ủy ban Khoa học và Công nghệ Cộng đồng EU nhấn mạnh: Anh quốc đang hưởng lợi “đáng kể” từ việc tiếp cận ngân sách nghiên cứu của EU và sẽ phải tìm nguồn tài trợ nào đó một khi xảy ra sự "rời bỏ" với khối này vì kết cục của cuộc trưng cầu.

Người ta gợi nhắc lại sự kiện từng xảy ra trước đây với nước Thụy Sĩ và được xem như là một "tấm gương cảnh báo”. Nước này đã từng bị từ chối can dự vào các chương trình tài trợ khoa học khi EU áp đặt biện pháp trừng phạt để trả đũa một cuộc bỏ phiếu (của Thụy Sĩ) hạn chế "sự tự do của phong trào hay các chương trình của EU".

Và vị Chủ tịch Ủy ban Khoa học và Công nghệ Cộng đồng Nicola Blackwood cho biết: “Dưới ánh sáng của sự kiện trên (trường hợp Thụy Sĩ), chính phủ phải tiến hành phân tích nguy cơ về tác động mà một cuộc bỏ phiếu cho sự chia tay của Anh quốc khỏi cộng đồng chung EU gây ra cho các khoản tài trợ khoa học và hợp tác quốc tế.”

Đồng thuận với quan điểm "nhóm 13", một phát ngôn viên cho cộng đồng "ở lại" (hay những người chống Brexit) cho biết thêm một khía cạnh quan trọng nữa: “Các huyền thoại lớn nhất trong chiến dịch này là tiền tài trợ cho các trường đại học của chúng tôi, cho nông dân của chúng tôi nữa, chính là khoản tiền đến từ một "cây tiền huyền diệu" hay khổng lồ tại Brussels (thủ đô của Cộng đồng chung châu Âu).

Cùng quan điểm với các nhà khoa học "nhóm 13" một cuộc thăm dò (được tiến hành bởi Nature) trong khoảng 2.000 nhà nghiên cứu sống ở EU vào hồi tháng ba vừa qua đã tìm thấy câu trả lời: có 83% ý kiến (trong tổng số 907 nhà khoa học nước Anh được thăm dò) cho rằng sự "ở lại" là có lợi cho Anh quốc.

Ngày 23/6/2016 đang dịch tới gần, các thông tin thăm dò của các cơ quan có tín nhiệm cho thấy xu hướng trả lời "ở lại" nhích lên trên xu hướng trả lời "rời bỏ". Giới khoa học Anh quốc và tiêu biểu là nhóm 13 "nhà Nobel" đang chờ đợi một chung cuộc như vậy.

  • Trần Minh(tổng hợp)



Xem nguồn

Trường duy nhất tại TP.HCM công khai chọn HS lớp 6

Posted: 20 Jun 2016 07:42 AM PDT


– Sáng nay, hơn 4.000 học sinh lớp 5 làm bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh "giành" 600 suất vào học lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TP.HCM.

Sáng nay 20/6, có 4.028 thí sinh làm bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh để vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2016-2017.

So với năm trước, chỉ tiêu vào lớp 6 giữ nguyên là 600 nhưng số học sinh đăng ký khảo sát năng lực giảm khoảng 400 so với năm 2015, nên tỷ lệ chọi giảm nhẹ.

trường chuyên, trường chuyên Trần Đại Nghĩa, tuyển sinh lớp 6

Đây là trường học duy nhất tại TP.HCM thực hiện khảo sát công khai chọn học sinh vào lớp 6

trường chuyên, trường chuyên Trần Đại Nghĩa, tuyển sinh lớp 6
Ngay từ sáng sớm, phụ huynh đã đưa con tới các địa điểm diễn ra buổi khảo sát
trường chuyên, trường chuyên Trần Đại Nghĩa, tuyển sinh lớp 6
Năm nay, Trường THPT Trần Đại Nghĩa tổ chức cho hcoj sinh làm bài khảo sát tại 4 địa điểm là Trường THPT Trưng Vương, Trường THCS Trần Văn Ơn, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ và Trường THCS Đồng Khởi
trường chuyên, trường chuyên Trần Đại Nghĩa, tuyển sinh lớp 6

Bài khảo sát sẽ gồm hai phần độc lập: trắc nghiệm gồm 30 câu hỏi, làm trong 45 phút; tự luận gồm 10 câu hỏi, làm trong 45 phút. Nội dung các câu liên quan đến kiến thức lịch sử, toán, khoa học, địa lý…

trường chuyên, trường chuyên Trần Đại Nghĩa, tuyển sinh lớp 6

Phần 1 là trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn với 30 câu nhằm khảo sát năng lực tư duy, sự nhanh nhạy, năng lực vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống.

trường chuyên, trường chuyên Trần Đại Nghĩa, tuyển sinh lớp 6

Phần 2 là bài tự luận với khoảng 10 câu tập trung khảo sát năng lực, phán đoán, suy luận của học sinh. Trong đó, năng lực tư duy gồm 3 câu; Năng lực ngôn ngữ, diễn đạt 4 câu; Năng lực vận dụng khoa học thường thức vào cuộc sống 2 câu; Năng lực vận dụng hiểu biết xã hội vào cuộc sống 1 câu.

trường chuyên, trường chuyên Trần Đại Nghĩa, tuyển sinh lớp 6
Dặn dò con trước lúc vào phòng thi
trường chuyên, trường chuyên Trần Đại Nghĩa, tuyển sinh lớp 6
Nụ hôn động viên của mẹ…
trường chuyên, trường chuyên Trần Đại Nghĩa, tuyển sinh lớp 6
“Con thi tốt nhé!”
trường chuyên, trường chuyên Trần Đại Nghĩa, tuyển sinh lớp 6

Kết quả kỳ thi sẽ được công bố vào ngày 27/6. Thí sinh không trúng tuyển vào Trường Trần Đại Nghĩa vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban Chỉ đạo tuyển sinh các quận, huyện.

Lê Huyền – Ngân Anh – Đinh Tuấn

Tin liên quan



Xem nguồn

Bộ trưởng: Các trường cần lựa chọn phần mềm xét tuyển phù hợp

Posted: 20 Jun 2016 07:00 AM PDT


 – Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ký văn bản chỉ đạo công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 với các cơ sở giáo dục ĐH.

Với các trường được giao nhiệm vụ chủ trì cụm thi, Bộ trưởng yêu cầu phối hợp với các Sở GD-ĐT và các trường triển khai phương án tổ chức cụm thi theo đúng kế hoạch, bố trí đầy đủ đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ tiêu chuẩn tham gia các khâu của kỳ thi, nghiêm túc triển khai việc tập huấn, quán triệt nhiệm vụ cho những người được cử tham gia tổ chức kỳ thi, nhất là với cán bộ coi thi, chấm thi.

Các trường cùng các cơ quan đoàn thể tại địa phương đảm bảo an ninh; không để xảy ra ách tắc giao thông ở các điểm thi; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, điện nước; huy động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà trong việc ăn, nghỉ, đi lại; xây dựng các phương án dự phòng để xử lý các tình huống bất thường như thời tiết, thiên tai, cháy nổ….

Về khâu chấm thi, Bộ trưởng yêu cầu các trường rà soát kỹ phần mềm chấm thi trắc nghiệm, phần mềm tổng hợp điểm thi đúng theo quy định của quy chế thi hiện hành (đặc biệt lưu ý đến việc quy tròn điểm môn thi, thang điểm môn ngoại ngữ).

Với các trường được giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức thi, cần phối hợp với đơn vị chủ trì cụm thi chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ thi theo phân công.

Về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ các trường cần thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch phương án tuyển sinh, các quy định về tuyển sinh, kết quả tuyển sinh của đơn vị theo quy định. Đặc biệt, theo chỉ đạo của Bộ trưởng, các trường cần lựa chọn phần mềm xét tuyển phù hợp; kiểm tra độ tin cậy của phần mềm, đặc biệt là phần mềm xét tuyển do các trường tự viết, tuyệt đối không để xảy ra sai sót mang tính hệ thống khi phần mềm xét tuyển không thể hiện đầy đủ quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành.

Đồng thời, các trường cần thực hiện nghiêm túc chỉ tiêu tuyển sinh đã công bố; nếu tuyển sinh đợt trước không đủ chỉ tiêu thì tuyển sinh tiếp các đợt sau theo quy định của quy chế, không được tuyển sinh vượt chỉ tiêu.



Xem nguồn

Hiệu trưởng ĐH Cần Thơ lý giải vụ kiện tiến sĩ đòi gần 600 triệu

Posted: 20 Jun 2016 06:18 AM PDT


– Liên quan đến vụ Trường ĐH Cần Thơ kiện tiến sĩ Vũ Thị Nhuận đòi bồi thường gần 600 triệu tiền chi phí đào tạo do chấm dứt hợp đồng làm việc, chiều 20/6, VietNamNet đã có trao đổi với hiệu trưởng Hà Thanh Toàn.

Thực hiện không đúng cam kết phải bồi hoàn kinh phí

Thưa ông, trước khi tiến sĩ Nhuận đi học, giữa Trường ĐH Cần Thơ và cô ấy đã có những cam kết gì? Có cam kết nào về điều khoản bồi thường chi phí đào tạo hay không? Mức cụ thể ra sao?

– Có chứ. Trước khi đi học tiến sĩ tại Nhật cô Nhuận đã cam kết đi học và trở lại phục vụ lại cho Trường ĐH Cần Thơ.

Trường ĐH Cần Thơ, kiện tiến sĩ, hiệu trưởng đòi gần 600 triệu
Trường ĐH Cần Thơ nơi xảy ra vụ việc

Cam kết nêu: nếu không hiện đúng phải bồi thường chi phí đào tạo đi học. Bên cạnh đó, phải có người nhà bảo lãnh để đi học, trong trường hợp này là chồng của cô Nhuận.

Trong cam kết cũng nêu rõ thời gian người đi học về phải làm việc gấp 3 lần thời gian được đào tạo ở nước ngoài. Còn mức bồi thường thì phải bồi thường gấp 3 lần học bổng đã được cấp.

Tại sao nhà trường không chấp thuận đơn đi học sau tiến sĩ của cô Nhuận?

– Cô Nhuận là một viên chức chính thức của trường nên phải thực hiện quyền và nghĩa vụ của một viên chức theo quy định của pháp luật (lúc bấy giờ là Pháp lệnh Cán bộ công chức).

Sau khi cô Nhuận được hưởng mọi quyền lợi của viên chức; được trường cử đi đào tạo, tạo mọi điều kiện để học tập và đạt trình độ tiến sĩ, nhưng khi về nhận nhiệm vụ chưa được bao lâu (chỉ 31 tháng) so với thời gian học thạch sĩ, tiến sĩ (tổng cộng là 64 tháng) thì lại tiếp tục yêu cầu đi nghiên cứu sau tiến sĩ vì mục đích cá nhân, hoàn toàn không xuất phát từ nhu cầu công tác của trường.

Giấy chứng nhận làm việc của Viện Khoa học Y khoa (Đại học Tokyo) mà cô Nhuận gửi kèm theo đơn xin đi nghiên cứu thực chất là một công việc làm công nhận thù lao, hoàn toàn không phải là đào tạo.

Hiệu trưởng đã cân nhắc rất kỹ và cũng đã trình xin ý kiến của Đảng ủy trường và Đảng ủy trường đã có công văn trả lời cho ban giám hiệu: "Do cán bộ có trình độ cao hiện nay còn hạn chế, vì vậy Ban thường vụ thống nhất là chưa cử cán bộ đi làm hợp đồng nghiên cứu dài hạn ở nước ngoài để tập trung nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, nhất là đào tạo sau đại học".

Trên cơ sở đó, Hiệu trưởng đã chính thức trả lời việc nhà trường không đồng ý cho cô Nhuận tham gia khóa đào tạo nói trên.

Hai lần xét xử trường đều có đại diện dự

Tiến sĩ Nhuận cho rằng mình được Chính phủ Nhật cấp học bổng đi du học tại Nhật, toàn bộ chi phí do phía Nhật cấp chứ không phải Đại học Cần Thơ cử đi học bằng tiền của nhà trường hay nguồn ngân sách nhà nước mà do bà tự tham gia dự tuyển học bổng MEXT của Nhật thông qua Trường ĐH Kyushu". Điều này có đúng không?

– Đại học Kyushu nhận kinh phí đó của Chính phủ Nhật, như vậy có nghĩa là Chính phủ Nhật cấp cho Đại học Kyushu để cho những người ở nước ngoài đến Nhật học.

Trường ĐH Cần Thơ viết đơn đề cử cô Nhuận đi học với tư cách là đại diện cho Bộ GD-ĐT Việt Nam để nhận nguồn ngân sách của chính phủ Nhật cho sinh viên Quốc tế.

Tại sao 2 lần tòa xét xử Trường đều vắng mặt?

– Thực chất tất cả 2 lần xét xử thì Trưởng phòng Thanh tra pháp chế của Trường ĐH Cần Thơ đều có mặt để dự với tòa án.

Tiến sĩ Nhuận cho rằng mình đã có những ý kiến góp ý thẳng thắn cho những đề tài luận án thạc sĩ do bộ môn quản lý. Bộ môn và trường không tiếp nhận, ngược lại còn bị trù dập. Có hiện tượng trù dập như tiến sĩ Nhuận phản ánh không?

– Khi bà Nhuận đi học trở về thì do bộ môn quản lý và phân công, không làm việc trực tiếp với lãnh đạo nhà trường, vì vậy có trù dập hay không thì tôi không nắm rõ.

Muốn biết cô Nhuận có bị trù dập hay không thì phải đến gặp trưởng bộ môn, trưởng khoa của cô ấy thời đó.

Đã cho thôi việc 30 trường hợp đi học không về

Hiện nay tại Trường ĐH Cần Thơ, đã có bao nhiêu trường hợp phải bồi hoàn kinh phí đào tạo do không thực hiện đúng cam kết? Có bao nhiêu trường hợp du học từ các chương trình học bổng của nhà nước đã thôi việc?

– Đây là vấn đề vô cùng áp lực cho Trường ĐH Cần Thơ. Vừa qua, chúng tôi đã họp và quyết định kỷ luật cho thôi việc hơn 30 trường hợp đi học và ở luôn bên nước ngoài, hoặc về Việt Nam nhưng không làm việc tại ĐH Cần Thơ mà làm việc tại các công ty…

Khi cho những người này thôi việc đồng nghĩa với việc phải tùy theo học bổng nào mà người đó nhận và bắt buộc phải bồi thường.

Cụ thể như dạng học bổng lấy từ kinh phí 322 và 911 của Chính phủ, hay từ kinh phí của Chính phủ các nước cho sinh viên Việt Nam đi học. Trong đó học bổng từ kinh phí của Chính phủ các nước cho sinh viên Việt Nam đi học bắt bồi thường gặp rất nhiều khó khăn và cô Nhuận thuộc trường hợp này.

Trường ĐH Cần Thơ, kiện tiến sĩ, hiệu trưởng đòi gần 600 triệu

PGS.TS. Hà Thanh Toàn – Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ

Hiện nay nếu Trường ĐH Cần Thơ bắt những người là cán bộ của trường đi du học nhưng không thực hiện đúng cam kết ban đầu phải bồi thường là hơn 10 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay nhà trường vẫn chưa thu được đồng nào. Chính vì vậy, mỗi lần kiểm toán Nhà nước, thanh tra Nhà nước vào thì nói đây là "công nợ" của trường và đề nghị nhà trường thu hồi số tiền này. Và trường hợp của cô Nhuận là trường hợp đầu tiên nhà trường bắt bồi thường.

Từ các trường hợp như tiến sĩ Nhuận, phía trường có rút ra được bài học hay kinh nghiệm gì?

– Đây là chuyện này đơn giản nhưng thái độ của cô Nhuận có "vấn đề". Khi nhận được giấy kỷ luật cho thôi việc của nhà trường đối với cô Nhuận thì cô ấy nói là không đúng pháp luật.

Lúc đó, cô Nhuận báo sẽ kiện nhà trường ra tòa vì cho cô ấy nghỉ việc không đúng quy định. Từ đó nhà trường chủ động kiện cô Nhuận để cô ấy biết là lỗi không phải của Trường ĐH Cần Thơ.

Đối với cá nhân tôi, hiện nay cô Nhuận đã đi làm ở Trường ĐH Y Dược Cần Thơ nhưng bên đó không có hợp đồng biên chế với cô ấy. Nếu cô ấy báo cho tôi biết đã được Trường ĐH Y Dược Cần Thơ nhận vào biên chế chính thức thì Trường ĐH Cần thơ không bao giờ kiện ra tòa.

Một người được học từ Ngân sách nhà nước không làm việc ở Trường ĐH Cần Thơ mà làm ở cơ quan Nhà nước khác cũng tốt thôi.

Trường ĐH Cần Thơ mong muốn cô Nhuận nhận ra lỗi của mình và đừng nói đến chuyện này nữa. Trường sẽ rút đơn kiện vì hiện nay chưa minh bạch trong việc kinh phí học bổng đó phải bồi thường hay không.

– Cảm ơn ông!

  • Hoài Thanh(thực hiện)

Tin liên quan



Xem nguồn

TP.HCM công bố điểm chuẩn lớp 10 trường Năng khiếu

Posted: 20 Jun 2016 05:35 AM PDT


  – Chiều 20/6, Trường phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM) công bố kết quả thi và điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2016 – 2017.

Theo đó, điểm chuẩn vào học tại cơ sở 1 như sau: lớp chuyên Toán: 33 điểm, chuyên Tin (thi Tin học): 28,2, chuyên tin (thi Toán): 31, chuyên Vật lý (thi vật lý): 28,9, chuyên Vật lý (thi Toán): 30,5, chuyên Hóa: 33,3, chuyên Sinh (thi sinh): 25,75, chuyên Sinh (thi Toán): 30, chuyên tiếng Anh: 34,2,  chuyên Văn: 29,  Lớp không chuyên: 24,3.

Điểm chuẩn vào học cơ sở 2: chuyên Toán: 25,3, chuyên Lý (thi lý): 21,3, chuyên Lý (thi toán): 21,5, chuyên Hóa: 22,75, chuyên tiếng Anh: 26, chuyên Văn: 23,35.

Học sinh nộp hồ sơ nhập học 23/6 đến 27/6.

Trường hợp thiếu các loại giấy tờ, phụ huynh làm giấy cam kết ghi rõ ngày nộp bổ sung, hạn chót 11g30 thứ tư 29/6. Nếu quá hạn sẽ bị xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Trường hợp rút hồ sơ, khi đã nộp hồ sơ, nếu phụ huynh có thay đổi muốn rút hồ sơ để nộp vào các trường khác, phụ huynh cần làm đơn rút hồ sơ trong đó có ghi rõ nội dung đồng ý xóa tên khỏi danh sách trúng tuyển vào Trường phổ thông Năng khiếu.

Nhận mẫu đơn và nộp đơn tại văn phòng.Về số tiền đã nộp nhà trường sẽ giữ lại 200.000 đồng và hoàn trả số tiền còn lại.

Hồ sơ nhập học cụ thể như sau: Lý lịch học sinh, Giấy khai sinh (bản trích lục hoặc bản sao), Học bạ các năm học trung học cơ sở (bản chính), Giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS năm học 2015 – 2016 (tạm thời), 5 tấm ảnh 3 x 4 (ảnh chụp không quá 6 tháng, ảnh không đeo khăn quàng đỏ). Phía sau ảnh ghi họ, tên, ngày sinh, nơi sinh, lớp và cơ sở sẽ học ở Trường phổ thông Năng khiếu, Bản photo phiếu báo dự thi vào lớp 10 của Sở GD-ĐT TP.HCM (khóa thi ngày 11 và 12/6).

Lê Huyền

Tin liên quan



Xem nguồn

Chính thức tuyển dụng vợ phi công Trần Quang Khải vào ngành giáo dục

Posted: 20 Jun 2016 04:53 AM PDT


Trao đổi với VietNamNet chiều 20/6, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, trong chiều nay đại diện lãnh đạo Hà Nội sẽ lên thắp hương trong lễ tang phi công Trần Quang Khải và trao quyết định tuyển dụng đặc cách này cho chị Hà, vợ anh.

Chị Trần Thị Hà (33 tuổi), vợ phi công Trần Quang Khải tốt nghiệp Khoa Sinh học (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội). Sau đó đã hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ cũng tại trường này.

Tuyển dụng đặc cách, vợ phi công Trần Quang Khải, tuyển dụng vợ phi công, Trường Chu Văn An

Chị Trần Thị Hà tại lễ truy điệu chồng – phi công Trần Quang Khải. 

Theo quyết định tuyển dụng đặc cách, chị Hà sẽ về công tác tại bộ môn Sinh học của Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). Việc tuyển dụng này đã được UBND TP Hà Nội, giám đốc hai Sở Nội vụ và Sở GD-ĐT thảo luận và thông tin với Trường Chu Văn An để sắp xếp công việc cho chị Hà.

Ông Độ cho hay, Quyết định được ký trong ngày hôm nay, 20/6 và có hiệu lực từ ngày ký. Sau tang lễ của anh Khải, chị Hà có thể bắt đầu về công tác tại Trường Chu Văn An.

Chiều nay, đại diện lãnh đạo Hà Nội gồm Phó Chủ tịch TP Ngô Văn Quý, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ sẽ về dự lễ tang phi công Trần Quang Khải ở quê nhà Bắc Giang và trao quyết định tuyển dụng cho chị Hà.

Theo thông tin trước đó, sáng 20/6, hai Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ Hà Nội đã họp thống nhất tuyển dụng vợ phi công Trần Quang Khải vào dạy Trường THPT Chu Văn An Hà Nội.

Tuyển dụng đặc cách, vợ phi công Trần Quang Khải, tuyển dụng vợ phi công, Trường Chu Văn An
Thông báo tuyển dụng đặc cách vào viên chức đối với giáo viên Trần Thị Hà (vợ phi công Trần Quang Khải) do Văn phòng UBND TP Hà Nội công bố ngày 20/6 

Trước đó, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ xem xét các quy trình đề nghị tuyển dụng vợ anh Khải trở thành viên chức trong ngành giáo dục.

Ông Độ cũng cho biết, việc TP Hà Nội quyết định tuyển dụng chị Hà về Trường THPT Chu Văn An là nguyện vọng từ bản thân chị; đồng thời lãnh đạo TP Hà Nội cũng thấy nguyện vọng này là phù hợp.

Trường THPT Chu Văn An là trường công lập chất lượng cao của TP Hà Nội. Với tiền thân là Trường Bưởi, được thành lập từ năm 1908 – đến nay Chu Văn An được coi là một trong những trường phổ thông lâu đời và có truyền thống nhất của nền giáo dục Việt Nam.

Anh chị vẫn ở thuê

Anh Nguyễn Quốc Minh, anh họ của Đại tá Trần Quang Khải cho biết, chị Hà và anh Khải kết hôn năm 2012. Hai anh chị đã hạ sinh cô con gái đầu lòng.

Chị Hà cùng quê với anh Khải. Vì công việc của chồng, hai mẹ con chị theo anh Khải lên Hà Nội sinh sống.

Tuyển dụng đặc cách, vợ phi công Trần Quang Khải, tuyển dụng vợ phi công, Trường Chu Văn An
Ảnh cưới của anh Khải và chị Hà 

Trong những năm qua, chị Hà đi dạy thêm, làm gia sư và chăm sóc gia đình, con gái…Hiện, chị chưa công tác ổn định ở bất kỳ một trường học nào.

Vẫn theo anh Minh, gia đình rất tự hào về anh Khải. Việc chị Hà được đặc cách công tác tại Trường Chu Văn An là niềm hạnh phúc.

“Cơ quan đã cấp cho anh Khải một lô đất theo tiêu chuẩn, nhưng chưa có điều kiện xây dựng nên anh chị vẫn đi ở nhà thuê” – anh Minh cho hay. Do đó, mong mỏi của gia đình là “Thời gian tới sẽ cất được căn nhà đề cả gia đình nhỏ của anh Khải không phải thuê trọ”. 

Lê Văn – Kiên Trung

Tin liên quan



Xem nguồn

Trường Chu Văn An sẵn sàng tiếp nhận vợ phi công Trần Quang Khải

Posted: 20 Jun 2016 04:10 AM PDT


Theo vị lãnh đạo này, mặc dù về mặt nhân sự, người quyết định cao nhất là hiệu trưởng nhà trường. Tuy nhiên, qua trao đổi ban đầu trong Ban lãnh đạo nhà trường, tinh thần của Trường THPT Chu Văn An sẵn sàng tiếp nhận cô giáo Hà nếu cô có nguyện vọng vào.

“Đây là việc của Thành phố, của Sở GD&ĐT Hà Nội, không còn là việc riêng của Trường THPT Chu Văn An nữa nên nhà trường sẽ thực hiện”, lãnh đạo này cho biết.

Cũng theo lãnh đạo này, cô Hà có trình độ chuyên môn là Thạc sĩ Sinh học. Vì thế, theo đặc trưng của ngành giáo dục, nếu có nguyện vọng vào Trường THPT Chu Văn An, cô Hà sẽ đảm nhận giảng dạy môn Sinh học theo đúng bằng cấp.

Như Dân trí đã đưa tin, ngày 20/6, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký quyết định số 3215/QĐ-UBND về việc tuyển dụng đặc cách vào viên chức đối với Thạc sỹ Trần Thị Hà, vợ Đại tá Trần Quang Khải – người đã hy sinh trong vụ máy bay rơi vừa qua. Theo đó, bà Trần Thị Hà được đặc cách tuyển dụng vào viên chức, trở thành giáo viên tại Trường Trung học phổ thông Chu Văn An, trực thuộc Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội kể từ ngày 19/6/2016.

Chiều ngày 20/6, đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đã về quê nhà Đại tá Trần Quang Khải phúng viếng và công bố quyết định trên đối với bà Trần Thị Hà.


Vợ con đại tá Trần Quang Khải

Vợ con đại tá Trần Quang Khải

Bà Trần Thị Hà là vợ Đại tá Trần Quang Khải – Phó trung đoàn Trưởng kiêm Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn Không quân 371, người đã hi sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu.

Trước đó, sau khi biết thông tin Đại tá Trần Quang Khải hi sinh, qua nắm tình hình, được biết bà Trần Thị Hà, trình độ chuyên môn là Thạc sĩ Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I, hiện là giáo viên hợp đồng tại Trường THPT Chu Văn An, Chủ tịch UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT kiểm tra, xem xét về việc tuyển dụng đối với bà Trần Thị Hà.


Đại tá Trần Quang Khải.

Đại tá Trần Quang Khải.

Trên cơ sở Tờ trình của Giám đốc Sở Nội vụ về việc đề nghị phê duyệt kết quả xét tuyển đặc cách và tuyển dụng vào viên chức của Sở GD&ĐT năm 2016, Chủ tịch UBND Thành phố đã quyết định tuyển dụng đặc cách đối với bà Trần Thị Hà.

Mỹ Hà

(Email:myha@dantri.com.vn)



Xem nguồn

Hà Nội: Công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

Posted: 20 Jun 2016 03:27 AM PDT


Trao đổi với PV Dân trí, ông Ngô Văn Chất, Trưởng Phòng Khảo thí & Kiểm định Chất lượng Giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, điểm thi năm nay tương đương mọi năm, không quá thấp, không quá cao một cách đột biến.

Như vậy, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm sớm hơn dự kiến trước đó.

Ngày 22/6, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn vào phổ thông chuyên và tuyển sinh chuyên.

Thí sinh thi vào lớp 10 THPT chuyên Chu Văn An năm 2016

Thí sinh thi vào lớp 10 THPT chuyên Chu Văn An năm 2016

Ngày 23/6, Sở sẽ công bố điểm chuẩn vào trường THPT công lập và tuyển sinh vào THPT công lập từ 23-25/6.

Theo số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay, toàn thành phố dự kiến tuyển sinh 54.050 học sinh vào các trường THPT công lập và công lập tự chủ, 14.880 học sinh vào trường THPT ngoài công lập. Các cơ sở giáo dục thường xuyên và trung cấp chuyên nghiệp sẽ tuyển sinh khoảng hơn 13.000 học sinh.

Thí sinh có thể xem điểm thi tại đây

Mỹ Hà



Xem nguồn

Comments