Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Máy tính được phép mang vào phòng thi quốc gia

Posted: 02 Jun 2016 08:18 AM PDT


– Chiều 2/6, Bộ GD-ĐT công bố danh sách máy tính cầm tay được đem vào phòng thi THPT quốc gia năm 2016.

>> Tham khảo GỢI Ý LÀM BÀI THI MÔN TOÁN

Theo Quy chế thi THPT quốc gia hiện hành, các máy tính bỏ túi được phép đem vào phòng thi là các máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ để lưu dữ liệu.

Danh sách cụ thể các máy tính cầm tay thông dụng (làm được các phép tính số học, các phép tính lượng giác và các phép tính siêu việt) đáp ứng yêu cầu nói trên là:

Casio FX 570 MS, FX 570 ES Plus và FX 570VN Plus, FX 500MS,FX 500 VNPlus;

VinaCal 500 MS, 570 MS, 570 ES Plus, 570 ES Plus II;

Vietnam Calculator VN-500RS, VN 500 ES, VN 500 ES Plus Function, VN 570 RS VN 570 ES, VN-570 ES Plus;

Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM;

Canon F-788G, F-789GA;

Và các máy tính tương đương.

Nguyễn Hiền

XEM THÊM:



Xem nguồn

1001 cách ghi giấy khen tiểu học

Posted: 02 Jun 2016 07:35 AM PDT


– Việc thực hiện đánh giá, khen thưởng cuối năm với học sinh tiểu học tại mỗi trường lại có những khác biệt. Dù đã sang năm thứ 2 thực hiện, Thông tư 30 vẫn khiến nhiều phụ huynh, giáo viên băn khoăn, lo lắng.

Với Thông tư 30, việc ghi vào giấy khen như thế nào là quyết định của giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng. Chính vì điều này mà mỗi trường lại có những sáng tạo, cách viết khác nhau.

Theo công văn tổng hợp đánh giá và khen thưởng HS tiểu học theo Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT, việc ghi vào Giấy khen (nếu có) về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn.

Chính vì điều này nên mỗi trường lại có những cách ghi riêng.

Về giấy khen, có trường có 3 mục khen ghi vào học bạ gồm: học sinh tiểu biểu toàn diện, học sinh hoàn thành tốt nội dung các môn học và rèn luyện; Học sinh khen từng mặt (ghi cụ thể khen mặt nào).

Có trường giáo viên quyết định hình thức ghi giấy khen là Đạt học sinh toàn diện hoặc Nổi bật về phát triển phẩm chất, Nổi bật về phát triển năng lực, Đạt giải Nhì trong kỳ thi Olympic tiếng Anh cấp trường, Giải Nhì cuộc thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ cấp trường hoặc Hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học,…

Thông tư 30, đánh giá học sinh tiểu học, khen thưởng học sinh cuối năm, Bộ GD-ĐT, giấy khen học sinh tiểu học
Thông tư 30, đánh giá học sinh tiểu học, khen thưởng học sinh cuối năm, Bộ GD-ĐT, giấy khen học sinh tiểu học
Thông tư 30, đánh giá học sinh tiểu học, khen thưởng học sinh cuối năm, Bộ GD-ĐT, giấy khen học sinh tiểu học
Với sự ra đời của Thông tư 30, việc khen thưởng đánh giá học sinh tiểu học cuối năm, nhất là việc ghi giấy khen thuộc quyền quyết định của từng trường. Do vậy, mỗi nơi lại có những cách làm linh hoạt khác nhau.
Thông tư 30, đánh giá học sinh tiểu học, khen thưởng học sinh cuối năm, Bộ GD-ĐT, giấy khen học sinh tiểu học
Để có nội dung khen thưởng ghi trong giấy khen đối với nhiều giáo viên không phải chuyện đơn giản.
Thông tư 30, đánh giá học sinh tiểu học, khen thưởng học sinh cuối năm, Bộ GD-ĐT, giấy khen học sinh tiểu học
Thậm chí trên các trang diễn đàn dành cho giáo viên tiểu học, các tranh luận về cách ghi giấy khen khá nhiều và sôi nổi.
Thông tư 30, đánh giá học sinh tiểu học, khen thưởng học sinh cuối năm, Bộ GD-ĐT, giấy khen học sinh tiểu học
Qua 2 năm thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30, vẫn chưa hết những âu lo từ phụ huynh và các giáo viên.
Thông tư 30, đánh giá học sinh tiểu học, khen thưởng học sinh cuối năm, Bộ GD-ĐT, giấy khen học sinh tiểu học
Cách ghi giấy khen của một trường tiểu học ở Hà Nội được chia sẻ trên một diễn đàn của giáo viên tiểu học.
Thông tư 30, đánh giá học sinh tiểu học, khen thưởng học sinh cuối năm, Bộ GD-ĐT, giấy khen học sinh tiểu học
Một trường hợp khác cũng ở Hà Nội.
Thông tư 30, đánh giá học sinh tiểu học, khen thưởng học sinh cuối năm, Bộ GD-ĐT, giấy khen học sinh tiểu học
Giấy khen một học sinh tiểu học thường thấy ở các trường hiện nay.
Thông tư 30, đánh giá học sinh tiểu học, khen thưởng học sinh cuối năm, Bộ GD-ĐT, giấy khen học sinh tiểu học
Trong khi có trường chọn thành tích tiêu biểu nhất của học sinh để ghi giấy khen, nhiều nơi việc ghi nội dung khen thưởng khá dài.
Thông tư 30, đánh giá học sinh tiểu học, khen thưởng học sinh cuối năm, Bộ GD-ĐT, giấy khen học sinh tiểu học
Giấy khen học sinh tiểu học ở Hà Nội.
Thông tư 30, đánh giá học sinh tiểu học, khen thưởng học sinh cuối năm, Bộ GD-ĐT, giấy khen học sinh tiểu học
Khen thưởng học sinh tiểu học cuối năm là công việc không đơn giản với nhiều trường, giáo viên.
Thông tư 30, đánh giá học sinh tiểu học, khen thưởng học sinh cuối năm, Bộ GD-ĐT, giấy khen học sinh tiểu học



Xem nguồn

Chiếc máy làm kem gây náo loạn trường Bách khoa

Posted: 02 Jun 2016 06:54 AM PDT


 – Giữa cái nắng chói chang và nhiệt độ ngoài trời lên cao vót, chiếc máy làm kem cuộn của nhóm sinh viên lớp Nhiệt lạnh K57 trở thành tâm điểm chú ý của cả các sinh viên và giảng viên tham gia Ngày hội sáng tạo khoa học trẻ Bách khoa 2016.

ĐH Bách khoa Hà Nội, máy làm kem cuộn, sinh viên nghiên cứu khoa học
Nhóm nghiên cứu, chế tạo chiếc máy làm kem cuộn “phiên bản Bách Khoa”

Sáng 2/6, giữa rất nhiều sản phẩm, đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc của sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội được trưng bày ở hội trường C2, chiếc máy làm kem cuộn đôi – sản phẩm đạt giải Nhất hoạt động Sinh viên nghiên cứu khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt lạnh – được vây kín khi các thành viên trong nhóm chế tạo trực tiếp quảng bá sản phẩm của mình bằng cách cuộn kem tặng mọi người.

Được biết, nhóm nghiên cứu, chế tạo chiếc máy này gồm có 5 thành viên: Nguyễn Thành Nam, Nguyễn Văn Đoàn, Phạm Tùng Lâm, Lê Tuấn Anh và Nguyễn Đình Thăng – tất cả đều đang là sinh viên năm 4 lớp Nhiệt lạnh K57.

Trưởng nhóm Nguyễn Văn Đoàn cho biết, ý tưởng về việc chế tạo chiếc máy làm kem cuộn được một thầy hướng dẫn nhóm đặt ra. "Thầy hỏi bọn em có hứng thú với sản phẩm này không. Và bọn em quyết định tham gia vào việc nghiên cứu, chế tạo chiếc máy này cùng với sự hỗ trợ của các thầy".

Thanh Nam – một thành viên trong nhóm cũng chia sẻ, cả nhóm rất hứng thú với một sản phẩm mang tính ứng dụng cao, không nặng về hàn lâm, học thuật. "Thực ra, lý thuyết để chế tạo ra chiếc máy này không phức tạp. Từ năm 3, năm 4, bọn em đã được học hết rồi, nhưng đến khi bắt tay vào làm mới nảy sinh nhiều khó khăn".

Đoàn cho biết, hiện trên thị trường đang bán loại máy 1 mâm 1 máy nén và 2 mâm 2 máy nén, nhưng máy của bọn em tích hợp 2 mâm 1 máy nén. Yếu tố này sẽ giúp máy tiết kiệm năng lượng hơn nhiều. Ngoài ra, máy làm kem cuộn trên thị trường hiện nay chủ yếu là hàng của các nước như: Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, nên vấn đề bảo hành, sửa chữa rất khó khăn. Trong khi máy của nhóm sản xuất ở Việt Nam, khi cần bảo hành, bảo dưỡng là có thể chăm sóc khách hàng ngay lập tức.

Quan trọng hơn cả, chiếc máy làm kem cuộn đôi của nhóm được bán với giá rẻ hơn thị trường khoảng 3,5 triệu đồng. Đoàn tiết lộ, giá bán ra của máy đôi là khoảng 15 triệu đồng, máy đơn thì rẻ hơn. Hiện, nhóm đã bán được 20 chiếc máy cuộn đơn và 2 chiếc máy cuộn đôi.

Sản phẩm nhóm mang đi thi là chiếc máy cuộn đôi, tuy nhiên sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường lại là máy cuộn đơn, nhỏ gọn và tiện lợi hơn.

Trong thời gian tới, nhóm dự định sẽ cải tiến máy để phù hợp với các nhà hàng sang trọng. "Hiện tại, hầu hết máy mới chỉ đang được sử dụng ở các hội chợ, lễ hội. Bọn em dự định sẽ cải tiến để nhiều công đoạn được tự động hóa và nhiệt độ chuẩn hơn, phù hợp với các nhà hàng sang trọng. Tuy nhiên, cũng vì thế mà giá thành sẽ cao hơn".

"Kem cuộn bán lãi lắm chị ạ! Chỉ 2-3 cuộn kem như thế này cộng thêm một ít kẹo, nhiều nơi bán tới 25-30 nghìn/chiếc. Trên Bờ Hồ cũng bán rất nhiều. Bọn em không có tay nghề, và không biết pha chế các hương vị nên kem mời mọi người không được tròn và đẹp" – một thành viên trong nhóm vui vẻ tiết lộ.



Xem nguồn

Đà Nẵng ưu tiên ngân sách xây bể bơi ở trường học vùng khó khăn

Posted: 02 Jun 2016 06:10 AM PDT


Thông tin vừa được ông Đặng Việt Dũng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho hay tại lễ phát động phòng trào dạy – học bơi hè 2016 vừa diễn ra trong ngày 2/6.

Lễ phát động phong trào dạy-học bơi Hè 2016 tại Đà Nẵng vừa diễn ra hôm nay 2/6

Lễ phát động phong trào dạy-học bơi Hè 2016 tại Đà Nẵng vừa diễn ra hôm nay 2/6

Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động trọng tâm của Tháng hành động vì trẻ em (1/6 – 30/6) tại Đà Nẵng với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em"

Theo đó, Đà Nẵng đã thống nhất ưu tiên đầu tư ngân sách để xây dựng bể bơi di động ở các trường học ở các xã vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Hòa Vang, các phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), Hòa Hiệp Bắc (Q. Liên Chiểu), Hòa Phát và Hòa Xuân (Q. Cẩm Lệ).

Học trò vùng sâu, vùng xa ngoài trung tâm thành phố được Đà Nẵng ưu tiên ngân sách xây bể bơi di động cho các em

Học trò vùng sâu, vùng xa ngoài trung tâm thành phố được Đà Nẵng ưu tiên ngân sách xây bể bơi di động cho các em

Trên toàn thành phố, Đà Nẵng phát động phong trào dạy – học bơi mạnh mẽ trong học sinh toàn thành phố, tập trung ở các em học sinh bậc tiểu học, ngay từ kỳ nghỉ hè 2016 này. Lãnh đạo chính quyền thành phố chỉ đạo ngành Giáo dục tích cực tổ chức triển khai dạy – học bơi cho học sinh tại các bể bơi trên toàn địa bàn; trong đó, lưu ý quan tâm học sinh con em gia đình chính sách, hộ nghèo… để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em tham gia học bơi. Các điểm dạy – học bơi thông báo lịch học cụ thể để phụ huynh học sinh đưa con em đến học. Nếu số bể bơi hiện có ở các trường không đủ đáp ứng số lượng học sinh đăng ký học bơi, thì ngành GD ký kết với các đơn vị ngoài ngành có bể bơi để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu học bơi của học sinh.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, ngoài 14 bể bơi cố định hiện có ở 14 trường tiểu học trên địa bàn, ngành đã ký kết hợp đồng với 8 bể bơi của các đơn vị ngoài ngành để học sinh được đến học bơi. Đồng thời, ngành GD kêu gọi liên kết đầu tư xây dựng khoảng 14 bể bơi di động, cùng với 10 bể bơi di động được đầu tư từ nguồn ngân sách của thành phố như nói trên cho học trò ở các trường học vùng khó khăn ngoài trung tâm thành phố.

Khánh Hiền



Xem nguồn

Độc đáo ngôi trường có 4.500m2 mảng xanh

Posted: 02 Jun 2016 05:28 AM PDT


Cơ sở mới Garden Hills Mega Campus tọa lạc tại City Land ở Quận Gò Vấp

Cơ sở mới Garden Hills Mega Campus tọa lạc tại City Land ở Quận Gò Vấp

Sau hơn 9 tháng xây dựng, Garden Hills Mega Campus trở thành cơ sở có quy mô xây dựng hiện đại nhất hệ thống VAS với khả năng đón chào 2.000 học sinh theo học và sinh hoạt. Từ tháng 7/2016, cơ sở này sẽ bắt đầu tuyển sinh từ bậc Mầm non đến Trung học cho năm học 2016-2017.

Cơ sở này được đầu tư xây dựng với tổng diện tích lên đến 14.480 m2, trong đó có gần 4.500 m2 mảng xanh. Dự án do Kiến trúc sư nổi tiếng Nguyễn Đình Giới, Công Ty TNHH Thiết Kế Xây Dựng Nhà Dân thiết kế kiến trúc và nội thất.

Cơ sở này được đầu tư xây dựng với tổng diện tích lên đến 14,480 m2

Cơ sở này được đầu tư xây dựng với tổng diện tích lên đến 14,480 m2

Garden Hills Mega Campus được xây dựng theo xu hướng kiến trúc xanh, cơ sở có những mảng xanh và không gian ngoài trời chiếm 60% diện tích đất. Đặc biệt hệ thống thảm thực vật, cây xanh trên sân thượng là điểm nhấn cho công trình do tạo thêm sự tinh tế trong cảnh quan, mang đến sự mát mẻ thư thái cho các em học sinh và giáo viên trong giờ học cũng như giờ chơi. Ngoài ra, tất cả các phòng học của cơ sở đều sử dụng hệ thống thông gió và tận dụng ánh sáng tự nhiên, giúp tiết kiệm năng lượng tối đa.

Điểm nhấn của cơ sở này là thảm xanh thực vật chiếm tới 60% diện tích đất.

Điểm nhấn của cơ sở này là thảm xanh thực vật chiếm tới 60% diện tích đất.

Ngoài ra, tại cơ sở này có 80 phòng học được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại như: bảng tích hợp, máy chiếu, hệ thống chiếu sáng phù hợp, điều hòa nhiệt độ,… Đi kèm đó, cơ sở còn có nhiều phòng chức năng như: phòng tin học, phòng thí nghiệm, thư viện, phòng dạy nấu ăn, nhạc, họa, thể dục. Ngoài ra, với hai hồ bơi, khu sân chơi trẻ em, khu sân chơi liên cấp, sân bóng đá, sân bóng rổ, nhà thi đấu đa năng, hội trường nhà hát… Garden Hills Mega Campus hứa hẹn mang đến cho học sinh sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lẫn trí lực.

Được biết, ông David Mc Laughlin sẽ điều hành cơ sở Garden Hills Mega Campus, phụ trách quản lý và giám sát tổng các hoạt động liên quan đến công tác dạy và học. Ông đã có hơn 35 năm làm việc trên lĩnh vực giáo dục với tư cách là giảng viên tại các trường đại học tại các các nước Anh, Mỹ, Canada cũng như một nhà lãnh đạo cao cấp tại các hệ thống trường học ở Anh Quốc, Dubai và gần đây nhất là Kenya.

Ông Marcel van Miert, Chủ tịch Điều hành VAS chia sẻ: "Việc xây dựng cơ sở VAS tại Gò Vấp nhằm đáp ứng nhu cầu của ngày càng nhiều học sinh mong muốn theo học Chương trình Giáo dục Quốc tế Cambridge song song với Chương trình Giáo dục Quốc gia. Đội ngũ giáo viên, quản lý và nhân viên xuất sắc tại cơ sở hiện đại nhất này sẽ đóng góp tích cực vào chất lượng giảng dạy và đào tạo tại khu vực TPHCM. Tôi tin rằng cơ sở này sẽ mang đến sự lựa chọn tối ưu cho các phụ huynh và học sinh trong khu vực, với môi trường học tập nhiều tiện nghi, chương trình học đạt chuẩn quốc tế, học phí hợp lý".

Garden Hills Mega Campus được xây dựng theo xu hướng kiến trúc xanh

Garden Hills Mega Campus được xây dựng theo xu hướng kiến trúc xanh


Cơ sở còn có nhiều phòng chức năng như nhạc, họa, thể dục...

Cơ sở còn có nhiều phòng chức năng như nhạc, họa, thể dục…

Thư viện rộng rãi

Thư viện rộng rãi

Hồ bơi cho học sinh

Hồ bơi cho học sinh

Cơ sở này có 80 phòng học được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại

Cơ sở này có 80 phòng học được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại

Một phòng ăn cho học sinh tiểu học

Một phòng ăn cho học sinh tiểu học

P.V



Xem nguồn

Bộ GD&ĐT: Xử lý nghiêm hiện tượng chạy trường, chạy lớp

Posted: 02 Jun 2016 04:46 AM PDT


Trên đây là nội dung công văn do Bộ GD&ĐT gửi đến các Sở GD&ĐT vào ngày 2/6. Theo đó, thời gian qua, mặc dù Bộ GD&ĐT và các địa phương đã ban hành nhiều quy định, triển khai nhiều giải pháp để chấn chỉnh những tiêu cực phát sinh do việc xin học trái tuyến và học chọn lớp. Tuy nhiên, hiện tượng chạy trường, chạy lớp vẫn còn tồn tại ở nhiều đô thị, khu vực đông dân cư gây áp lực cho cha mẹ học sinh, tạo bức xúc trong xã hội và gây khó khăn cho công tác quản lý của ngành.

Để khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng giáo dục đào tạo, các trường tổ chức tuyển sinh đảm bảo quyền được học tập của học sinh, công khai, minh bạch và thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh, bảo đảm mục tiêu phổ cập giáo dục của địa phương.

Tuyên truyền, giải thích cho đội ngũ cán bộ quản lí các trường, cha mẹ học sinh để hạn chế chạy trường, chạy lớp. Nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất để đảm bảo sự đồng đều về chất lượng giáo dục giữa các trường, các lớp.

Bộ GD&ĐT xử lý nghiêm tình trạng chạy trường, chạy lớp (ảnh: minh họa)

Bộ GD&ĐT xử lý nghiêm tình trạng chạy trường, chạy lớp (ảnh: minh họa)

Đặc biệt, theo Thứ trưởng Hiển, nghiêm cấm việc tổ chức các trường chuyên, lớp chọn ở cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở dưới bất kì hình thức nào. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lí nghiêm khắc các hiện tượng tiêu cực nhằm chạy trường, chạy lớp.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, chỉ đạo việc phân tuyến, giao chỉ tiêu tuyển sinh cho phù hợp với chỉ tiêu trường lớp, cơ sở vật chất và mật độ dân cư của địa phương mình quản lý.

Đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng các trường; mở thêm trường, thêm lớp để giảm áp lực tuyển sinh ở những địa bàn đông dân cư.

Các giải pháp trên phải được các Sở GD&ĐT thực hiện nghiêm túc nhằm khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp trước khi bắt đầu năm học 2016-2017.

Mỹ Hà



Xem nguồn

Xử lý nghiêm hiện tượng chạy trường, chạy lớp

Posted: 02 Jun 2016 04:03 AM PDT


Trên đây là nội dung công văn do Bộ GD&ĐT gửi đến các Sở GD&ĐT vào ngày 2/6. Theo đó, thời gian qua, mặc dù Bộ GD&ĐT và các địa phương đã ban hành nhiều quy định, triển khai nhiều giải pháp để chấn chỉnh những tiêu cực phát sinh do việc xin học trái tuyến và học chọn lớp. Tuy nhiên, hiện tượng chạy trường, chạy lớp vẫn còn tồn tại ở nhiều đô thị, khu vực đông dân cư gây áp lực cho cha mẹ học sinh, tạo bức xúc trong xã hội và gây khó khăn cho công tác quản lý của ngành.

Để khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng giáo dục đào tạo, các trường tổ chức tuyển sinh đảm bảo quyền được học tập của học sinh, công khai, minh bạch và thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh, bảo đảm mục tiêu phổ cập giáo dục của địa phương.

Tuyên truyền, giải thích cho đội ngũ cán bộ quản lí các trường, cha mẹ học sinh để hạn chế chạy trường, chạy lớp. Nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất để đảm bảo sự đồng đều về chất lượng giáo dục giữa các trường, các lớp.

Bộ GD&ĐT xử lý nghiêm tình trạng chạy trường, chạy lớp (ảnh: minh họa)

Bộ GD&ĐT xử lý nghiêm tình trạng chạy trường, chạy lớp (ảnh: minh họa)

Đặc biệt, theo Thứ trưởng Hiển, nghiêm cấm việc tổ chức các trường chuyên, lớp chọn ở cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở dưới bất kì hình thức nào. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lí nghiêm khắc các hiện tượng tiêu cực nhằm chạy trường, chạy lớp.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, chỉ đạo việc phân tuyến, giao chỉ tiêu tuyển sinh cho phù hợp với chỉ tiêu trường lớp, cơ sở vật chất và mật độ dân cư của địa phương mình quản lý.

Đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng các trường; mở thêm trường, thêm lớp để giảm áp lực tuyển sinh ở những địa bàn đông dân cư.

Các giải pháp trên phải được các Sở GD&ĐT thực hiện nghiêm túc nhằm khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp trước khi bắt đầu năm học 2016-2017.

Mỹ Hà



Xem nguồn

TPHCM: Có 67 điểm thi THPT quốc gia 2016

Posted: 02 Jun 2016 03:21 AM PDT


Như vậy tổng số thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại TPHCM vào đầu tháng 7 tới khoảng 66.700 thí sinh. ĐHQG TPHCM có 3 trường tham gia chủ trì là trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Bách Khoa và ĐH Khoa học Tự nhiên. Bên cạnh đó, trường ĐH Sư phạm TPHCM cũng chủ trì một cụm thi.

010715-giam-thi-tai-cum-thi-dh-sai-gon-kiem-tra-ky-thi-sinh-truoc-khi-vao-phong-thi-1464856868500

Năm nay, tại TPHCM có 67 địa điểm thi THPT quốc gia

Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới đã được UBND TPHCM, các sở, ban ngành ở TPHCM và các trường ĐH chủ trì cụm thi họp bàn thống nhất về công tác phối hợp tổ chức thi. Ngoài ra việc sắp xếp các địa điểm thi, Sở GD-ĐT cũng đã chuẩn bị danh sách giám thị, giám khảo để cung cấp cho các cụm thi khi có nhu cầu, bàn giao hồ sơ của các thí sinh cho 4 trường ĐH chủ trì  và chuyển dữ liệu về Bộ GD-ĐT.

Hiện tại, các cụm thi cũng đã hoàn tất danh sách các điểm thi để bố trí lực lượng coi thi. Theo đó, trường ĐH Sư phạm TPHCM có số lượng thí sinh đông nhất với hơn 18.500 thí sinh với 16 điểm thi được bố trí ở quận 5, 10, 8, 6.

Cụm thi do Trường ĐH Bách khoa chủ trì có hơn 15.000 thí sinh được bố trí thi tại 18 địa điểm thuộc các quận 10, 11, Tân Bình, Tân Phú. Cụm thi do Trường ĐH Khoa học Tự nhiên phụ trách có hơn 17.000 thí sinh thi tại 16 địa điểm ở quận 3,5, 4, Bình Thạnh… Cụm thi Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn có hơn 13.500 thí sinh thi tại 15 địa điểm tại quận 1 và Bình Thạnh.

Nhìn chung, so với mọi năm lượng thí sinh dự thi ở TPHCM giảm hơn rất nhiều tuy vậy phía UBND TPHCM cũng đề nghị các sở,ngành phải có phương án tốt nhất để hỗ trợ thí sinh đi thi. Phía Sở GTVT TPHCM được đề nghị phải cung cấp một số đầu mối để Sở GD-ĐT và Sở Thông tin – Truyền thông chuyển thông tin về tình hình ngập nước, ùn tắc giao thông nhanh chóng đến thí sinh. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT phải liên hệ Trung tâm Khí tượng Thủy văn để có thông tin thời tiết sớm nhất trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Danh sách các địa điểm thi THPT quốc gia tại TPHCM năm 2016 dự kiến như sau:

Địa điểm thi trường ĐH Bách khoa TPHCM chủ trì

 

STT

 

 

Tên địa điểm thi

 

 

Địa chỉ

 

 

1

 

 

Trường ĐH Bách khoa – khu B1

 

 

268 Lý Thường Kiệt, P.14, quận 10

 

 

2

 

 

Trường ĐH Bách khoa – khu B4

 

 

268 Lý Thường Kiệt, P.14, quận 10

 

 

3

 

 

Trường ĐH Bách khoa – khu B11

 

 

142 Tô Hiến Thành , P.14., quận 10

 

 

4

 

 

THCS Lữ Gia

 

 

52/1A Cư xá Lữ Gia, P5, quận 11

 

 

5

 

 

THCS Trần Phú

 

 

82 Cửu Long, P.15, quận 10

 

 

6

 

 

THPT Diên Hồng

 

 

11 Thành Thái, P.14, quận 10

 

 

7

 

 

THPT Nguyễn Khuyến

 

 

50 Thành Thái, P.12, quận 10

 

 

8

 

 

THCS Hoàng Văn Thụ

 

 

322 Nguyễn Tri Phương, P.4, quận 10

 

 

9

 

 

THPT Trần Quang Khải

 

 

343D Lạc Long Quân, P.5, quận 11

 

 

10

 

 

THCS Lê Quý Đôn

 

 

343D Lạc Long Quân, P.5, quận 11

 

 

11

 

 

Trường CĐ Công nghệ Thông tin TPHCM

 

 

12 Trịnh Đình Thảo, P.Hòa Thành, quận Tân Phú

 

 

12

 

 

THCS Đồng Khởi

 

 

20 Thạch Lam, P. Phú Thạnh, quận Tân Phú

 

 

13

 

 

THPT Hùng Vương

 

 

124 Hồng Bàng, P.12, quận 5

 

 

14

 

 

THCS Lý Phong

 

 

83 Nguyễn Duy Dương, P.9, quận 5

 

 

15

 

 

THPT Nguyễn Thượng Hiền

 

 

544 Cách Mạng Tháng 8, P.4, quận Tân Bình

 

 

16

 

 

THCS Âu Lạc

 

 

46 Hoàng Việt, P.4, quận Tân Bình

 

 

17

 

 

THCS Ngô Quyền

 

 

97 Trường Chinh, P.12, quận Tân Bình

 

 

18

 

 

THCS Trường Chinh

 

 

162T Trường Chinh, P.12, quận Tân Bình

 

 

Địa điểm thi do trường ĐH Khoa học tự nhiên chủ trì

 

 

STT

 

 

Tên địa điểm thi

 

 

Địa chỉ

 

 

1

 

 

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên

 

 

227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, quận 5

 

 

2

 

 

Trường THPT Năng khiếu

 

 

153 Nguyễn Chí Thanh, P.9, quận 5

 

 

3

 

 

Trường ĐH Ngoại ngữ-Tin học TPHCM

 

 

155 Sư Vạn Hạnh (nối dài), P.13, quận 10

 

 

4

 

 

THPT Bùi Thị Xuân

 

 

73-75 Bùi Thị Xuân, P.Phạm Ngũ Lão, quận 1

 

 

5

 

 

THCS Bàn Cờ

 

 

3, Cư xá Đô Thành, P.4, quận 3

 

 

6

 

 

THCS Đoàn Thị Điểm

 

 

413/86 Lê Văn Sỹ,P.12, quận 3

 

 

7

 

 

THCS Lê Quý Đôn

 

 

9B Võ Văn Tần, P.6, quận 3

 

 

8

 

 

THPT Lê Quý Đôn

 

 

110 Nguyễn Thị Minh Khai,P.6, quận 3

 

 

9

 

 

THCS Phan Sào Nam

 

 

657 Điện Biên Phủ, P.1, quận 3

 

 

10

 

 

THPT Nguyễn Hữu Thọ

 

 

2, Bến Vân Đồn, P.12, quận 4

 

 

11

 

 

THPT Nguyễn Trãi

 

 

364 Nguyễn Tất Thành, P.18, quận 4

 

 

12

 

 

THPT Lê Thánh Tôn

 

 

124 đường 17, P. Tân Kiểng, quận 7

 

 

13

 

 

THPT Phú Nhuận

 

 

5, Hoàng Minh Giám, P.9, quận Phú Nhuận

 

 

14

 

 

Trường ĐH Công nghệ TPHCM –khu A

 

 

475A Điện Biên Phủ, P.25, quận Bình Thạnh

 

 

15

 

 

Trường ĐH Công nghệ TPHCM – khu B1

 

 

475A Điện Biên Phủ, P.25, quận Bình Thạnh

 

 

16

 

 

Trường ĐH Công nghệ TPHCM- khu B2

 

 

475A Điện Biên Phủ, P.25, quận Bình Thạnh

 

Địa điểm thi do trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn chủ trì:

 

STT

 

 

Tên địa điểm thi

 

 

Địa chỉ

 

 

1

 

 

Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn

 

 

10-12 Đinh Tiên Hoàng, P.Bến Nghé,quận 1

 

 

2

 

 

THPT Gia Định

 

 

195/29 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, quận Bình Thạnh

 

 

3

 

 

THPT Lương Thế Vinh

 

 

131 Cô Bắc, P.Cô Giang, quận 1

 

 

4

 

 

THPT Ten Lơ Man

 

 

8 Trần Hưng Đạo, P. Phạm Ngũ Lão, quận 1

 

 

5

 

 

THPT Trưng Vương

 

 

3 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Bến Nghé, quận 1

 

 

6

 

 

THCS Minh Đức

 

 

75 Nguyễn Thái Học, P.Cầu Ông Lãnh,quận 1

 

 

7

 

 

THCS Đồng Khởi

 

 

11 Phan Văn Trường, P.Cầu Ông Lãnh, quận 1

 

 

8

 

 

THCS Trần Văn Ơn

 

 

161B Nguyễn Văn Thủ, P.Đa Kao, quận 1

 

 

9

 

 

THCS Võ Trường Toản

 

 

11 Nguyễn Bỉnh Khiêm,P.Bến Nghé, quận 1

 

 

10

 

 

THPT Võ Thị Sáu

 

 

95 Đinh Tiên Hoàng, P.2, quận Bình Thạnh

 

 

11

 

 

THPT Phan Đăng Lưu

 

 

27-29 Nguyễn Văn Đậu, P.6, quận Bình Thạnh

 

 

12

 

 

THPT Hoàng Hoa Thám

 

 

6 Hoàng Hoa Thám, P.7, quận Bình Thạnh

 

 

13

 

 

THCS Lê Văn Tám

 

 

107F Chu Văn An, P.26, quận Bình Thạnh

 

 

14

 

 

THCS Trương Công Định

 

 

131 Đinh Tiên Hoàng, P.3, quận Bình Thạnh

 

 

15

 

 

THCS Hà Huy Tập

 

 

7 Phan Đăng Lưu, P.3, quận Bình Thạnh

 

Địa điểm thi do trường ĐH Sư phạm TPHCM chủ trì:

 

STT

 

 

Tên địa điểm thi

 

 

Địa chỉ

 

 

1

 

 

ĐH Sư phạm cơ sở 1

 

 

280 An Dương Vương, P.4, quận 5

 

 

2

 

 

THPT chuyên Lê Hồng Phong

 

 

235 Nguyễn Văn Cừ, P.4, quận 5

 

 

3

 

 

Trường dự bị đại học

 

 

91, Nguyễn Chí Thanh, P.9, quận 5

 

 

4

 

 

THPT Trần Khai Nguyên

 

 

225 Nguyễn Tri Phương, P9, quận 5

 

 

5

 

 

THCS Hồng Bàng

 

 

132 Hồng Bàng, P.12, quận 5

 

 

6

 

 

THCS Trần Bội Cơ

 

 

266 Hải Thượng Lãn Ông, P.14, quận 5

 

 

7

 

 

THPT Nguyễn An Ninh

 

 

93 Trần Nhân Tôn, P.12, quận 10

 

 

8

 

 

THPT Sương Nguyệt Anh

 

 

249, Hòa Hảo, P.13, quận 10

 

 

9

 

 

THPT Nguyễn Khuyến

 

 

50 Thành Thái, P.12, quận 10

 

 

10

 

 

THCS Chánh Hưng

 

 

995 Phạm Thế Hiển, P.5, quận 8

 

 

11

 

 

THCS Lý Thánh Tông

 

 

481 Ba Đình, P.9,quận 8

 

 

12

 

 

THPT Lương Văn Can

 

 

173 Phạm Hùng, P.4, quận 8

 

 

13

 

 

THPT Tạ Quang Bửu

 

 

909 Tạ Quang Bửu, P.5, quận 8

 

 

14

 

 

Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn

 

 

180 Cao Lỗ,P.4, quận 8

 

 

15

 

 

THPT Mạc Đĩnh Chi

 

 

4 Tân Hòa Đông, P.14, quận 6

 

 

16

 

 

THPT Nguyễn Tất Thành

 

 

249C, Nguyễn Văn Luông, P.11, quận 6

 

Lê Phương



Xem nguồn

Khám phá "quốc gia khởi nghiệp" Israel qua chương trình học bổng Hè 2016

Posted: 02 Jun 2016 02:38 AM PDT


Đôi nét về đất nước được mệnh danh "Quốc gia khởi nghiệp"

Trong cuốn sách "Start-up Nation" của tác giả Dan Senor, Israel được xem là "thiên đường" của những người trẻ đam mê khởi nghiệp và kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ và nông nghiệp với rất nhiều sự hỗ trợ từ Chính phủ và các nhà đầu tư. Ngoài ra, dân số Israel chủ yếu là những người gốc Do Thái và 70% là nhập cư từ nhiều quốc gia khác nhau đã tạo nên sự đa dạng văn hóa tại đất nước này. Đây không chỉ là môi trường đào tạo kiến thức cho các nhà lãnh đạo trẻ tương lai mà còn là nơi để học hỏi lối tư duy của dân tộc Do Thái và khám phá hàng trăm nền văn hóa đặc sắc.

Chương trình Học bổng Hè 2016: "Tinh thần doanh nghiệp tại quốc gia khởi nghiệp"

Với mong muốn đem đến cho các bạn trẻ Việt Nam cơ hội được học tập và trải nghiệm tại đất nước Israel, tỷ phú Igal Ahouvi (Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Israel, phụ trách lãnh sự khu vực thành phố Haifa) và công ty TNHH Vịnh Thiên Đường (ALMA) dành tặng 02 suất học bổng toàn phần 100% (bao gồm học phí, tiền sinh hoạt và đi lại tại Israel, vé máy bay khứ hồi Việt Nam – Israel và chi phí thủ tục làm visa) đến các ứng viên xuất sắc nhất đăng ký tham gia khóa học.

Với nội dung khóa học "Tinh thần doanh nghiệp tại quốc gia khởi nghiệp", ứng viên sẽ được cung cấp những kinh nghiệm thực tế, bí quyết kinh doanh và những định hướng chuyên nghiệp giúp bạn thành công trong khởi nghiệp. Chương trình đào tạo sẽ diễn ra trong vòng 03 tuần tại Trường Đại học Tel-Aviv, thành phố Tel-Aviv, Israel – Top 100 trường đại học hàng đầu thế giới và đứng thứ 2 tại Israel (Theo BXH năm 2015). Ngoài giờ học chính, ứng viên có thể tự do trải nghiệm thành phố Tel-Aviv bên bờ Địa Trung Hải – thủ đô tài chính và công nghệ của Israel. Sau khi khóa học kết thúc, ứng viên được cấp văn bằng của Trường Đại học Tel-Aviv có giá trị quốc tế.

Trường Đại học Tel-Aviv cũng chính là ngôi trường mà tỷ phú Igal Ahouvi từng theo học khi còn là sinh viên. Ông nổi tiếng với những thương vụ đầu tư bất động sản tại châu Âu có tổng giá trị giao dịch lên đến 10 tỷ USD. Tại Việt Nam, ông Igal Ahouvi hiện là chủ đầu tư dự án ALMA – một dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Cam Ranh, Nha Trang. Ông không chỉ xem Việt Nam là một thị trường đầu tư bất động sản tiềm năng, mà còn muốn trở thành cầu nối giữa cộng đồng startup Việt Nam – Israel.

Tỷ phú Igal Ahouvi – Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Israel

Tỷ phú Igal Ahouvi – Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Israel

Ngoài khóa học hè dành cho những người trẻ đam mê khởi nghiệp, các bạn quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm có thể tham gia ứng tuyển Chương trình Học bổng Thạc sĩ quốc tế trong lĩnh vực An toàn thực phẩm và an ninh lương thực tại Israel – quốc gia hàng đầu về nông nghiệp trên thế giới.

Mọi chi tiết về các chương trình học bổng, điều kiện và cách thức đăng kí, vui lòng xem tại website: www.alma.vn/hocbong2016. Thời gian nhận hồ sơ ứng tuyển cho khóa học khởi nghiệp bắt đầu từ 20/5/2016 đến hết ngày 03/06/2016.



Xem nguồn

Giấy khen “ngợp” Facebook

Posted: 02 Jun 2016 01:55 AM PDT


Trong lúc chờ con tham dự lễ tổng kết năm học, chị Hà Thị Đào, có con học tiểu học ở quận 3, TPHCM đã kịp bấm điện thoại, đăng lên Facebook cá nhân hình ảnh con cầm giấy khen đạt thành tích xuất sắc về học tập và rèn luyện đứng trên sâu khấu với niềm vui: "Thành quả cả năm của con mẹ là đây!".

Chị nhận được nhiều lời chúc mừng con gái của nhiều bạn bè. Nhiều phụ huynh có đà cũng "khoe" ngay giấy khen của con mình. Nào là vở sạch chữ đẹp, nào là hoàn thành năm học, có thành tích xuất sắc… ngợp sắc vàng, sắc đỏ trên Facebook của bố mẹ. Ngoài giấy khen ở trường học, nhiều phụ huynh còn tranh thủ "đính kèm" các loại chứng chỉ ngoại ngữ, song ngữ, Toán thông minh…. mà con đạt được.

Trên Facbook của các ông bố bà mẹ mùa kết thúc năm học đang rợp giấy khen, thành tích của con.

Trên Facbook của các ông bố bà mẹ mùa kết thúc năm học đang rợp giấy khen, thành tích của con.

Việc cha mẹ háo hức với giấy khen, thành tích của con trước hết là họ muốn chia sẻ niềm vui, chia sẻ kết quả một năm đến trường của con nhỏ. Con đạt kết quả học tập tốt, không vui sao được.

Chị Phan Nga, có con học mầm non ở Thủ Đức, TPHCM bộc bạch, ở trường con chị, các bé đều nhận được giấy khen nên chị chia sẻ cho vui chứ chẳng có ý khoe hay phô trương gì. Đối với trẻ mầm non, những tờ giấy khen chỉ đơn thuần như một món quà, một phần thưởng để tạo niềm vui cho các bé bên cạnh chiếc kẹo chiếc bánh chứ không hàm ý kết quả hay thành tích học tập.

Thế nhưng, phía sau những tấm giấy khen lấp lánh của con nhỏ có muôn hình vạn trạng mà ẩn đằng sau đó không thiếu bóng dáng của bệnh thành tích, hình thức.

Việc đánh giá cào bằng theo hướng toàn giỏi trong trường học – nơi căn bệnh thành tích và hình thức đang chưa có thuốc chữa – tờ giấy khen giờ đây không còn nặng giá trị như trước. Con trẻ đi học không được giấy khen mới là… của hiếm. Có những phụ huynh đã "tỉnh" trước tờ giấy khen con nhận được mỗi khi kết thúc năm học.

Thế nhưng việc con đi học là có giấy khen, được đánh giá nào là hoàn thành, tốt, xuất sắc… em nào cũng như em nào cũng có làm phụ huynh ngộ nhận và ảo tưởng về khả năng của con. Không thiếu những học trò chưa đáp ứng được yêu cầu cơ bản của chương trình, kiến thức bị hổng, kỹ năng còn hạn chế… lẽ ra cần được củng cố lại thì vẫn được “ca tụng” tưng bừng.

Bệnh thành tích trong trường học là vấn nạn nan giải nhưng bệnh thành tích trong gia đình, từ bố mẹ trút lên vai con trẻ cũng chẳng thua ai. Con đạt điểm 8, điểm 9 là có phụ huynh đã không bằng lòng. Con được khen "hoàn thành" mà con nhà khác nhận "xuất sắc" là toàn nghĩ ngay đến bất công, tiêu cực.

Nhiều giáo viên chia sẻ, vào mùa tổng kết năm học, rất nhiều phụ huynh ráo riết "truy" kết quả khen thưởng của con. Con điểm 9 vẫn đến xin cho lên điểm 10, hỏi sao con mình không nhận được giấy khen"giỏi", "xuất sắc"… Ngay cả những phụ huynh luôn nói với giáo viên, gia đình không đặt áp lực học tập lên vai con, không quá quan trọng kết quả nhưng trẻ không nhận được giấy khen, không đạt được thành tích như ý bố mẹ, như bạn bè… thì đừng nói con trẻ mà đến giáo viên cũng không được yên.

Tờ giấy khen ngày càng giảm giá trị nhưng vẫn trút áp lực hết sức nặng nề lên đầu con trẻ

Tờ giấy khen ngày càng giảm giá trị nhưng vẫn trút áp lực hết sức nặng nề lên đầu con trẻ

Đành rằng, con trẻ luôn cần nhận được sự khen ngợi, khích lệ ngay cả khi hoàn thành những việc nhỏ nhất. Nhưng sự khen ngợi đó phải đúng và trúng nhằm giúp trẻ nhận ra khả năng, thế mạnh và cả những hạn chế của mình để hình thành thái độ biết người biết ta. Việc khen ngợi ồ ạt, không giỏi cũng khen số lượng biến mọi đứa trẻ giống nhau, một mặt làm cản trở sự nỗ lực của nhiều học sinh còn không ít học trò khác lại bị "tưởng bở".

Nhà trường duy trì công thức đào tạo mọi học sinh đều giỏi, bố mẹ lại luôn ấp ủ con mình được như con nhà người khác… đã trút hết áp lực, hậu quả lên đầu con trẻ. Thay vì học để tìm ra sự khác biệt của bản thân các em lại học làm sao để giống người khác.

Bên cạnh niềm vui, bên cạnh sự chia sẻ, tờ giấy khen đặt không đúng chỗ, trao không đúng người trút vô số áp lực lên đầu trẻ nhỏ. Con phải có giấy khen, phải đạt kết quả, phải đạt thành tích học tập như bố mẹ mong muốn, kỳ vọng… tước đi của trẻ quá nhiều cơ hội.

Đó là cơ hội được sống đúng với tuổi thơ. Cơ hội để khám phá chính bản thân với những khả năng, tư duy có thể còn vượt xa những khuôn khổ thành tích gói gọn trong tờ giấy khen. Cơ hội biết mình khác người, người khác mình để chấp nhận sự khác biệt, sống hợp tác, hòa bình.

Tờ giấy khen cũng là vật chứng mà rồi đây khi nhìn lại sẽ không ít học trò thấy tên mình mà… đâu phải của mình. Nó thuộc về sự thỏa mãn của người lớn!?

Hoài Nam

(Hoainam@dantri.com.vn)



Xem nguồn

Comments