Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


4 nguyên tố mới trong bảng tuần hoàn Mendeleev đã có tên

Posted: 12 Jun 2016 07:36 AM PDT


Một sự kiện khoa học hấp dẫn mới nhất, đầu tháng 6/2016 này, Hiệp hội Hóa Tinh khiết và Ứng dụng Quốc tế IUPAC chính thức tuyên bố công nhận phát minh và đặt tên cho 4 nguyên tố siêu nặng cuối bảng tuần hoàn các nguyên tố. 

Dưới đây là bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (hay còn gọi là bảng Mendeleev):
nguyen tố mới, bảng tuần hoàn Mendeleev

Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học mới nhất (đến tháng 6/2016). Hình từ DePiep/Wikipedia (CC BY-SA 3.0)

Nhìn vào bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học này, độc giả sẽ thấy 4 nguyên tố đóng khung màu đỏ và khác với tất cả những nguyên tố còn lại ở chỗ chưa ghi ký hiệu riêng (tên viết tắt) của nguyên tố. Thay vào đó là những ký hiệu khác là Uut, Uup, Uus và Uuo; đây là chữ viết của các con số như ununtrium (3 con số 1, 1 và 3), ununpentium (1,1 và 5), ununseptium (1,1 và 7) và ununoctium (1,1 và 8). Những ký hiệu này cnir là tạm thời phân chỗ 4 nguyên tố mới trên bảng tuần hoàn trước khi được đặt tên gọi chính thức.

Và giờ đây, chỉ mới mấy ngày trước thôi; tức vào ngày 8/6/2016, Hiệp hội Hóa Tinh khiết và Ứng dụng Quốc tế IUPAC (International Union of Pure and Applied Chemistry)  (IUPAC) đã đưa ra quyết định đổi 4 tên gọi tạm thời nói trên thành những cái tên mới, mang tính vĩnh viễn. Đó là: Nihonium (viết tắt hay ký hiệu Nh), Moscovium (Mc), Tennessine (Ts) và Oganesson (Og).

Ở đây, nguyên tố mới Nihonium (ký hiệu là Nh, số thứ tự 113 trong bảng Mendeleev); phát minh bởi Viện Lý Hóa  RIKEN, Tokyo, Nhật bản, được đề nghị mang tên nước Nhật gọi theo tiếng Nhật gốc là Nihon.

Nguyên tố mới Moscovium (Mc, 115); phát minh ở Viện Liên hiệp Nghiên cứu Hạt nhân (Viện LHNCHN) Dubna thuộc vùng ngoại vi của thủ đô Moscow (Nga),  được đề nghị mang tên thành phố thủ đô cũng là tên vùng Moscow. 

nguyen tố mới, bảng tuần hoàn Mendeleev

Máy gia tốc, nơi tổng hợp các nguyên tố mới ở Viện Dubna (Nga). Ảnh từ CNN.

Nguyên tố mới Tennessine (Ts, 117) là sản phẩm phát minh chung bởi sự hợp tác giữa Viện LHNCHN Dubna ở Nga và Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, Đại học Vanderbilt University và Đại học Tennessee ở Mỹ được đè nghị mang tên bang quê hương Tennessine của phòng thí nghiệm lớn và hai trung tâm đào tạo nổi tiếng này của nước Mỹ. 

Và nguyên tố mới Oganesson (Og, 118) vinh danh nhà vật lý hàng đầu Yuri Oganessian ở Viện LHNCHN Dubna, một trong những người có công lao lớn về phát minh các hạt nhân siêu nặng trong đó có nguyên tố thứ 118.

Dù đã qua các thủ tục chặt chẽ như đã biết, nhưng các tên gọi cho 4 nguyên tố trên đây chỉ mới được IUPAC chấp nhận và công bố công khai. Nhưng đấy vẫn chưa phải là công đoạn cuối cùng vì còn đợi lấy ý kiến của công luận. Cụ thể, theo quy ước từ nay đến tháng 11/2016, sau khi tập hợp và xử lý mọi đề nghị của mọi người có quan tâm trên thế giới, IUPAC mới đi đến công bố chính thức cuối cùng.

Trong lịch sử, trở ngại phút chót kiểu đó hầu như rất hiếm hoi. Hy vọng lần này sự trở ngại cuối cùng không rơi vào nguyên tố nào dù nguyên tố 113 (Nh), 115 (Mc), 117 (Ts) hay 118 (Og). Hẳn rủi ro không thể đến với các tập thể khoa học gia lừng danh và có cống hiến to lớn cho khoa học của Nhật, Nga, Mỹ và nói chung cho nền khoa học thế giới.



Xem nguồn

Lãnh đạo Quận 12 nói về việc giáng chức Trưởng phòng giáo dục

Posted: 12 Jun 2016 06:53 AM PDT


Vừa qua, quyết định giáng chức ông Trần Trung Hiếu, Trưởng phòng GD-ĐT Quận 12, đã gây dư luận trong giáo giới.

Về sự việc này, lãnh đạo Quận 12 cho biết: Từ đầu giữa năm 2015 đã có rất nhiều đơn thư tố cáo chuyện tiêu cực trong ngành giáo dục Quận 12.

Từ đó, Thường trực Quận ủy đã chỉ đạo Ủy ban Nhân dân Quận tiến hành thanh tra toàn diện ngành giáo dục Quận 12. Qua quá trình thanh tra đã phát hiện ra nhiều sai phạm mà đặc biệt sai phạm trong tuyển dụng và bổ nhiệm giáo viên.

giáo dục, phòng giáo dục, giáng chức

UBND Quận 12, TP.HCM

Trong quá trình thanh tra, lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân Quận cũng báo cáo rất chặt chẽ, thường xuyên với ban Thường vụ Quận ủy, Trường trực quận ủy… và trao đổi thường xuyên với Sở GD-ĐT TP.HCM. Sở GD-ĐT cũng rất ủng hộ quyết định kỷ luật này.

Lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân Quận 12 cũng cho biết những sai phạm về tuyển dụng đối tượng KT3 đối với ngành giáo dục cấp Quận theo quy định chung như báo chí đã thông tin là không lớn. Quan trọng hơn, Phòng Giáo dục quận mà cụ thể là Trưởng phòng Giáo dục Trần Trung Hiếu trong quá trình bổ nhiệm mà đặc biệt là tuyển dụng đã cố tình thực hiện những sai phạm nghiêm trọng khác như tuyển dụng không đúng quy trình, không qua xét tuyển, không đúng nhu cầu… Ví dụ như giáo viên trường đó đã đủ nhưng vẫn bổ sung thêm, hay nhu cầu của trường là thiếu giáo viên hóa nhưng lại đưa giáo viên anh văn vào… Chưa nói đến số giáo viên bố tri sai việc, riêng số tuyển dư đã hơn 100 người.

Đối với hơn 100 giáo viên tuyển dư, UBND quận đã quyết định để thầy cô giáo đó sẽ tiếp tục giảng dạy. Tuy nhiên, việc tái tuyển dụng số giáo viên này sẽ được thực hiện theo đúng quy định – có hội đồng tuyển dụng, có thi tuyển đầu vào…

Việc lập hội đồng tuyển dụng và tổ chức thi tuyển sẽ được thực hiện trong thời gian tới, trước khi năm học 2016 – 2017 chính thức bắt đầu.

Ông Trần Trung Hiếu sau khi bị bị giáng chức đã được bố trí xuống công tác tại Trung tâm Hướng nghiệp Quận 12, chưa phân công giữ nhiệm vụ gì.

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đã có quyết định bổ nhiệm mới trưởng Phòng GD-ĐT Quận 12.

Ngân Anh – Lê Huyền



Xem nguồn

Tuyển sinh lớp 10: HS không học thêm vẫn làm được 70%

Posted: 12 Jun 2016 06:08 AM PDT


Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM trong kì tuyển sinh lớp 10.

Ông Đạt cho biết, trong gần 69.000 thí sinh đăng kí thi vào lớp 10, có hơn 400 học sinh đăng kí vào lớp 10 thường không dự thi, có hơn 100 học sinh đăng kí vào lớp 10 chuyên không dự thi. 

học thêm, dạy thêm, tuyển sinh lớp 10

Đánh giá về đề thi năm nay ông Đạt cho biết, đề thi môn Văn tiếp tục đổi mới trong ra đề, có tác động vào việc đổi mới trong dạy và học của thành phố. Đề thi có phần để kiểm tra kiến thức căn bản về văn học, kỹ năng đọc hiểu, nhận định. Có phần mở để các em bày tỏ ý kiến, cảm nhận của mình. "Văn học là con người, thông qua văn chương để giáo dục con người, từ đó giúp các em nhìn lại mình, có những suy nghĩ chín chắn của lứa tuổi, đặc biệt bước vào tuổi trưởng thành".

Về đề thi Ngoại ngữ, ông Đạt đánh giá, đề thi đã đáp ứng tốt yêu cầu của Sở đề ra, phân hóa học sinh. Tuy nhiên, Sở cũng mong muốn trong tương lai đề thi môn ngoại ngữ sẽ hội tụ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nhưng để tổ chức được việc thi ngoại ngữ có 4 kỹ năng này cần phải có thời gian, nguồn lực, kinh phí.

Đề thi môn Toán đáp ứng yêu cầu, có tính phân hoá. Những học sinh không học thêm vẫn làm được 70%. Đề thi từng bước đổi mới, giải thích câu hỏi học toán làm gì. “Môn Toán cũng như môn Văn là những môn học nền tảng giúp hình thành tư duy khách quan, rèn luyện tính logic. Đề thi đã đáp ứng được yêu cầu này”

LH-NA



Xem nguồn

HV Nông nghiệp lạm thu, gửi ngân hàng hơn 40 tỷ học phí

Posted: 12 Jun 2016 05:23 AM PDT


Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo việc Học viện Nông nghiệp Việt Nam lạm thu của sinh viên, gửi lấy lãi ngân hàng số tiền 41,7 tỷ đồng.

Dẫn kết quả quyết toán ngân sách năm 2015 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam do Bộ NN&PTNT thực hiện, Bộ Tài chính cho hay đã phát hiện số học phí, lệ phí thu vượt, ngoài quy định của nhà nước và lãi tiền gửi ngân hàng thương mại số tiền trên 41,75 tỷ đồng.

Học viện Nông nghiệp, Bộ Tài chính, tự chủ đại học

Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong một ngày hội việc làm. Ảnh: Nguyễn Thảo.

Qua thẩm tra của Bộ Tài chính, khoản thu này đã được tổng hợp vào nguồn thu của Học viện Nông nghiệp và sử dụng cho các hoạt động chuyên môn của trường này, đầu tư vào cơ sở vật chất.

Bộ Tài chính cho rằng, về nguyên tắc, số thu học phí, lệ phí vượt, ngoài quy định phải trả lại người nộp. Nếu không trả được thì toàn bộ số đã thu ngoài quy định và lãi tiền gửi ngân hàng thương mại phải nộp ngân sách Nhà nước.

Song để xử lý vụ việc này, Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét xử lý vụ việc trên theo hướng nếu Bộ NN&PTNT kiểm tra, rà soát các khoản thu trên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, thấy đã sử dụng cho hoạt động chuyên môn, mua sắm đầu tư theo quy định thì cho phép quyết toán.

Trường hợp khoản thu trên sử dụng không dúng quy định thì phải thu hồi nộp ngân sách Nhà nước.

Hà Duy



Xem nguồn

Đề Toán lớp 10 yêu cầu học sinh tính lãi suất ngân hàng

Posted: 12 Jun 2016 04:37 AM PDT


Tại hội đồng thi trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, thí sinh Bảo Trân (học trường THCS Lê Anh Xuân) cho biết đề dài nên em cũng như nhiều bạn trong phòng thi không làm kịp thời gian để giải trọn vẹn đề. Đề 5 câu trong đó, câu hình học phần c, d nâng cao nên em đành bỏ câu 5d. Thí sinh này cũng cho rằng đề này có phần nặng hơn đề Toán năm ngoái.

Trong khi đó, Thế Khang, học sinh THCS Nguyễn Gia Thiều cho rằng với học sinh theo hướng chuyên Toán như em đề này vừa sức. Tuy nhiên Khang lại bị lỡ mất câu cuối (5d) vì không kịp chép lại đáp án từ giấy nháp sang. Ngoài ra, theo thí sinh này đề đưa việc tính lãi suất ngân hàng tạo lý thú cho học sinh và do được ôn tập từ trước nên hầu như câu này không làm khó học sinh kể cả những bạn có học lực trung bình.


Nhiều thí sinh hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 của mình.

Nhiều thí sinh hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 của mình.

Cũng thi vào chuyên Toán, em Phạm Minh Nhật, học sinh Trường THCS Trường Chinh khẳng định khả năng mình sẽ được 9 điểm môn này. Minh Nhật cho rằng đề "năm nay không dễ như những năm trước nhưng lại khá hay. Đặc biệt là ở câu 5c, em cho rằng phải vận dụng nhiều kiến thức mới có thể làm bài đúng. Ngoài ra câu tính lãi suất là một dạng khá mới nhưng không làm khó thí sinh. Còn câu 5d là cực khó dành cho thí sinh nâng cao".

Còn ở hội đồng Thí sinh Nguyễn Hoàng Cát, Trường THCS Võ Trường Toản cho rẳng, đề thi môn Toán không khó và đây là môn em làm tốt nhất trong 3 môn. Tuy nhiên phần hình học ít hơn đại số nhưng có phần khó hơn. Để làm được hình học, chúng em phải tính toán rất nhiều. Em làm được khoảng hơn 80%.

Không ít thí sinh thi xong môn Toán vẫn còn đang phân vân về bài thi của mình.

Không ít thí sinh thi xong môn Toán vẫn còn đang phân vân về bài thi của mình.

Nhiều thí sinh thi vào lớp 10 thường đã hoàn thành 3 môn thi nên tâm lý thoải mái. Trong khi đó, các thí sinh thi vào trường chuyên tiếp tục "chiến đấu" với môn chuyên vào buổi chiều nay.

Hai nữ sinh vui vẻ dò lại kết quả làm bài.

Hai nữ sinh vui vẻ dò lại kết quả làm bài.

Cử chỉ yêu thương của cha cho con gái sau khi thi xong.

Cử chỉ yêu thương của cha cho con gái sau khi thi xong.

Đề lạ hơn vì gắn thực tiễn

Cô Phạm Thị Như Lan – tổ trưởng bộ môn Toán Trường THCS Nguyễn Văn Sáng cho rằng, đề không khó lắm, chỉ có câu d học sinh cực giỏi mới làm được. Câu thực tiễn dù lạ nhưng lại rất dễ nên các học sinh đều làm được hết. Phần đại số học sinh học lực khá có thể làm được hết, còn học sinh trung bình thì hơi vướng ở câu 4b. Cô nhận định, học sinh khá có thể đạt điểm từ 7 – 8,5 điểm.

Thầy Cao Minh Tân – Tổ trưởng Tổ toán Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Gò Vấp đánh giá phần đại số nằm trong sách giáo khoa với kiến thức cơ bản nên vừa sức học sinh. Tuy nhiên ở câu 4b học sinh phải cẩn thận trọng quá trình biến đổi. Đối với phần hình học dạng bài tập không lạ với học sinh. Học sinh trung bình có thể làm được phần a và b. Riêng phần c, d phù hợp với học sinh giỏi. Bài 3b, về tính lãi ngân hàng là một dạng đề lạ hơn so với những năm trước vì đưa được vấn đề thực tế vào đề thi môn toán. Phần này có giá trị 0,75 điểm là hợp lý. Đề thi này, câu 4b; 5 c, d mang tính phân loại thí sinh, để làm tốt, học sinh phải biết phân bố thời gian khi làm bài.

Hà Minh



Xem nguồn

TPHCM: Ngày 22/6 công bố điểm thi lớp 10

Posted: 12 Jun 2016 02:46 AM PDT


Báo cáo nhanh ngày thi cuối kỳ thi lớp 10, ông Hồ Phú Bạc – Trưởng Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TPHCM cho biết trong buổi thi Toán sáng nay có 374 em vắng không lí do, tăng 23 em so với hôm trước. Còn ở hệ lớp 10 chuyên, buổi thi sáng không vắng thêm em nào nhưng buổi thi chiều có tổng cộng 83 em vắng.

Nhiều thí sinh hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 của mình

Nhiều thí sinh hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 của mình

Ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nhận định đề thi môn Toán năm nay đã đáp ứng 70% việc kiểm tra chuẩn kiến thức toán lớp 9 nên những em đã học bài bản, không cần học thêm hoàn toàn có thể giải được. Năm nay từng bước đổi mới, nhiều em hỏi học toán để làm gì, đây là môn học cơ bản làm nền tảng cho tất cả những môn học khác. Kể cả môn Văn cũng dựa vào nền tảng của môn Toán, đồng thời toán gắn liền với công nghệ và sự phát triển của đời sống. Trong cuộc sống hàng ngày mọi việc cần đến tính toán nên mục tiêu của năm nay là vậy. Bên cạnh đó, đề đã phân loại cũng như đa dạng trình độ học sinh.

Đánh giá kỳ thi năm nay, ông Nguyễn Tiến Đạt cho rằng với sự chuẩn bị chu đáo, được sự chỉ đạo của thành ủy, UBND và sự phối hợp trách nhiệm của các ban ngành nên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2016-2017 đến thời điểm này diễn ra thành công. Kỳ thi an toàn, gần như không xảy ra sự cố, tai nạn và đặc biệt là đề thi bảo mật và chính xác, vừa vừa sức và phân hóa tốt. Nội dung đề đì từ dễ đến khó, mang tính khoa học và giáo dục học sinh, nhất là đề thi môn Văn. Điều phấn khởi là quan trọng là dư luận xã hội đánh giá tốt về kỳ thi.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, ngày 15/6 chính thức khai mạc hội đồng chấm thi, Sở GD-ĐT thành phố sẽ điều động giám khảo chấm bài 1.472 người, khai mạc tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Dự kiến 22/6 gửi kết quả thi về quận huyện, 23/6 in giấy báo điểm thi lớp 10, 22 -24/6 nhận đơn xin phúc khảo đề thi tại trường THCS thí sinh đang học. Dự kiến 11/7 công bố điểm chuẩn, trước đó công bố điểm chuẩn vào trường chuyên. Trước đó, điểm chuẩn lớp 10 chuyên sẽ công bố ngày 23/6.

Lê Phương



Xem nguồn

Trượt ĐH Harvard danh tiếng vì quá… toàn diện?!

Posted: 11 Jun 2016 11:58 PM PDT


Thất bại vào Harvard vì quá… toàn diện?!

Điểm số môn học ở trường, các điểm số chuẩn hóa SAT, ACT… rất hoàn hảo nhưng tại sao bạn vẫn trượt Harvard và nhóm trường IvyLeague?

Rất sinh động, bằng cách chọn 4 bạn trẻ lên sân khấu đại diện cho 4 tuýp ứng viên ứng tuyển vào ĐH Harvard, chuyên gia Conor McVeigh đã giúp người tham dự hình dung dễ dàng, ai trong số những ứng viên này có cơ hội vào Harvard, ngôi trường ĐH danh tiếng có mức độ cạnh tranh nghiệt ngã.


Chuyên gia Conor McVeigh nhấn mạnh, ĐH Harvard đi tìm chọn những ứng viên có câu chuyện thú vị thay vị ứng viên

Chuyên gia Conor McVeigh nhấn mạnh, ĐH Harvard đi tìm chọn những ứng viên có câu chuyện thú vị thay vị ứng viên "biết nhiều nhưng không sâu".

Ứng viên đầu tiên là một học sinh ở trường trung học nổi tiếng ở Mỹ và chuẩn bị thi ĐH, bạn rất quan tâm đến vấn đề y tế công và bạn này rất muốn sang Hoa Kỳ để đại diện cho sinh viên Việt Nam học về vấn đề này.

Ở trường trung học, ứng viên này đã rất quan tâm đến y tế công cộng và cũng đã phối hợp với nhiều tổ chức ở địa phương; thực tập ở bệnh viện để trao đổi với các nhà quản lý về câu hỏi làm thế nào để có chính sách tốt liên quan đến y tế công. Ứng viên cũng có nhiều phản biện để tìm ra chính sách y tế có lợi cho người nghèo, người có điều kiện khó khăn ở Việt Nam.

Ứng viên 2 là một học sinh da màu, bố là một nhà lãnh đạo người Châu Phi, điểm số SAT chỉ ở mức trung bình và ứng viên này mong muốn sau khi học ở Hoa Kỳ có thể quay về phục vụ đất nước trong phòng chống tham nhũng và trở thành một chính trị gia.

Ứng viên 3 là người Việt Nam và cũng đang học trung học ở Mỹ, học sinh này có các điểm số học tập và chuẩn hóa rất hoàn hảo, ngoài ra còn đạt huy chương vàng môn Toán quốc gia, tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa – lập các CLB nên được các học sinh trong trường rất mến mộ. Ứng viên này quan tâm nhiều đến các chủ đề từ thể thao, toán đến âm nhạc.

Ứng viên 4 là người Mỹ Latin, không muốn thi vào Harvard, không có điểm số SAT cao và không có gì đặc biệt nhưng ngay trước ngày tuyển sinh thì mẹ của ứng viên này đã "tặng" trường Harvard 5 triệu đô la.

Chuyên gia đào tạo tuyển sinh đại học Hoa Kỳ Conor McVeigh đã khiến hội trường rất bất ngờ với đáp án, ứng viên 1 và 2 đỗ Harvard, trong khi ứng viên 3 và 4 trượt.

Câu chuyện của ứng viên thứ 3 không được ĐH Harvard lựa chọn đại diện cho mẫu học sinh "toàn tài" với điểm số học tập hoàn hảo, năng nổ trong nhiều hoạt động cộng đồng và có mối quan tâm trải rộng mọi lĩnh vực.

Trái lại, ứng viên 1 thành công vì có một bảng điểm đủ tốt và hơn hết là cá tính nổi bật thể hiện qua mối quan tâm nhất quán, mạnh mẽ về lĩnh vực y tế và chính sách công.

Hơn thế, ứng viên này còn xác định rõ ràng được mục tiêu rằng, muốn học ở Hoa Kỳ để sau này trở về phục vụ đất nước ở lĩnh vực y tế công vốn là thế mạnh và đam mê của mình.

Qua ví dụ này, chuyên gia Conor McVeigh đã "bật mí" bí mật vào trường Harvard cũng như các trường IvyLeague đó là: "Harvard không đi tìm ứng viên toàn diện – lĩnh vực nào cũng biết nhưng không sâu.

Họ đi tìm ứng viên có mối quan tâm sâu sắc ở lĩnh vực nhất định và thể hiện xuất sắc trong lĩnh vực đó. Không nhất thiết phải có điểm số cực hoàn hảo nhưng cần có câu chuyện cá nhân thú vị, độc đáo".

Lí giải thành công của ứng viên thứ 2 có bố là một nhà lãnh đạo người Châu Phi và điểm số không cao, chuyên gia giải thích: Ứng viên này thuộc nhóm người thiểu số, sinh viên Harvard là người châu Phi đang còn quá ít.

Hơn nữa ứng viên này lại là con của một nhà lãnh đạo da màu vì thế họ biết, trong tương lai có thể bạn nam này cũng sẽ trở thành một nhà lãnh đạo giúp châu Phi đối mặt với nạn tham nhũng.

Thất bại của ứng viên có mẹ đóng góp cho trường 5 triệu đô la trước ngày tuyển sinh là bởi, ĐH Harvard là một trong những trường có tài khoản quỹ mạnh nhất thế giới vì lẽ đó, 5 triệu đô la là quá nhỏ có thể khiến hội đồng tuyển sinh cho rằng đó là hành động "mua chuộc". Nhưng, nếu vị phụ huynh này năm nào cũng đóng góp một khoản không nhỏ cho trường trong thời gian dài thì có lẽ câu chuyện sẽ khác.

Qua đây, lời khuyên của chuyên gia đào tạo ứng tuyển ĐH Hoa Kỳ cho các bạn trẻ có ước mơ du học là hãy sớm tìm ra đam mê, thế mạnh của mình, tận dụng nó và tập trung vào chuỗi hoạt động một cách thường xuyên, nhất quán để làm nổi bật cá tính, con người mình.


Chuyên gia Conor McVeigh và Nguyễn Ngọc Minh - nam sinh Việt đỗ ĐH Stanford danh tiếng mang đến nhiều chia sẻ kinh nghiệm quý báu cho bạn trẻ Việt chuẩn bị chinh phục ĐH Mỹ.

Chuyên gia Conor McVeigh và Nguyễn Ngọc Minh – nam sinh Việt đỗ ĐH Stanford danh tiếng mang đến nhiều chia sẻ kinh nghiệm quý báu cho bạn trẻ Việt chuẩn bị chinh phục ĐH Mỹ.

Để ứng tuyển thành công, đừng quên 5 lời khuyên

Vị chuyên gia này cũng lưu ý, có một sai lầm nhiều ứng viên mắc phải là nộp một bài luận na ná nhau trong tất cả các trường ĐH ứng tuyển mà không cần biết rằng, mục tiêu mỗi trường là không giống nhau.

Và bài luận chung kiểu này cũng không thể nào thể hiện được đam mê, tình yêu của bản thân dành cho trường và do đó, khó có thể lay động trái tim nhà tuyển sinh.

"Nếu bạn chỉ nói tôi muốn học ở Harvard vì đây là môi trường tốt nhất thế giới thì bạn rất dễ bị loại vì đó là câu trả lời quá nhàm chán và chung chung. Hãy nói tôi muốn học ở đây để phát triển lĩnh vực đam mê và tôi sẽ đóng góp thế nào cho cộng đồng sau khi học xong…", thầy Conor McVeigh nhắn nhủ.

Nhiều phụ huynh, học sinh đặt băn khoăn: "Liệu con em mình học ở một trường cấp 3 nhỏ, không nhiều danh tiếng liệu có cơ hội vào ĐH Harvard hay các trường IvyLeague không?"

Câu trả lời là có. Trước đây, các trường ĐH hạng IvyLeague thường chọn ứng viên dựa vào uy tín và mối quan hệ giữa trường cấp 3 ứng viên đó học với trường đại học (số này khoảng chiếm 40%). Tuy nhiên, sau này khi họ muốn cá tính học sinh trong trường đa dạng hơn thì đã chọn học sinh học cấp 3 ở các trường ít ai biết đến.

Trả lời câu hỏi: "Liệu điểm thấp nhưng bài luận cực tốt liệu có cơ hội trúng tuyển vào nhóm trường IvyLeague?", thầy Conor McVeigh nói rằng, để vào ĐH cỡ IvyLeague thì không được, bạn cần phải cân bằng giữa điểm số và bài luận.

5 lời khuyên chuyên gia đào tạo giáo dục hàng đầu Hoa Kỳ này dành cho bạn trẻ Việt gồm:

1. Đừng cứ "đâm đầu" nộp đơn vào ĐH Harvard khi bạn biết rằng, mình phù hợp với môi trường khác hơn để tránh phí cơ hội của chính mình, có rất nhiều trường ĐH tốt.

2. Không nên là ứng viên tốt chung chung, hãy tạo ra điểm nhấn của riêng mình bằng thế mạnh.

3. Nộp đơn ở đợt lựa chọn sớm của các trường ĐH Mỹ vì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn nhiều so với các đợt sau.

4. Mặc dù là người gốc Á nên khi nộp vào ĐH Mỹ chắc chắn bạn có thể bị "kì thị" một chút nhưng đừng lo, những điểm nổi bật và thế mạnh độc đáo sẽ mở cho bạn cơ hội.

5. Đừng ngại đi sâu vào chủ đề kì lạ vì đó là điểm cộng rất lớn cho hồ sơ của bạn.

Lệ Thu



Xem nguồn

Hơn 75.000 học sinh Hà Nội bắt đầu chạy đua vào lớp 10

Posted: 11 Jun 2016 11:16 PM PDT


Hôm nay, học sinh tại Hà Nội bắt đầu bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với hai môn Ngữ văn và Toán. Thi hệ chuyên diễn ra trong hai ngày 9-10/6 với 1.750 chỉ tiêu.

Buổi sáng, thí sinh thi Ngữ văn với thời gian làm bài là 120 phút, thời gian bắt đầu làm bài thi là từ 8 giờ. Buổi chiều, thí sinh thi môn Toán với thời gian làm bài là 120 phút, bắt đầu làm bài thi là từ 14 giờ 30 phút.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, số lượng thí sinh thi vào lớp 10 năm nay là hơn 75.000 thí sinh, giảm khoảng 4.000 em so với năm ngoái.

Tuy nhiên, cuộc đua của các thí sinh vào trường công, trường tốp trên cũng không vì thế mà giảm nhiệt.

Kỳ thi vào lớp 10 được đánh giá căng thẳng cho cả phụ huynh và học sinh. Dự kiến, chỉ tiêu vào hệ công lập là 53.000, đáp ứng 70% nhu cầu số thí sinh dự thi.

Vì thế, có khoảng 25.000 em, tương đương với 30% tổng số học sinh, sẽ phải đứng ngoài cánh cửa trường công. 

Những thí sinh này có thể có thêm các lựa chọn khác. Năm nay, chỉ tiêu hệ trung học phổ thông ngoài công lập của Hà Nội là 14.500 học sinh, các trung tâm giáo dục thường xuyên tuyển 8.150 em, trường trung cấp chuyên nghiệp tuyển 5.850 chỉ tiêu.

Theo quy chế thi, mỗi thí sinh được đăng ký 2 nguyện vọng vào lớp 10 các trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh và được thay đổi nguyện vọng sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố số lượng đăng kí dự tuyển của từng trường.

Tuy nhiên, thí sinh phải đảm bảo nguyên tắc hai nguyện vọng dự tuyển phải cùng một khu vực tuyển sinh. Toàn Thành phố Hà Nội có 12 khu vực tuyển sinh.

Đối với các trường chuyên, năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định lịch thi vào lớp 10 có sự thay đổi theo hướng dàn trải đều, không trùng nhau. Điều này sẽ giúp học sinh có thể tham gia được hết tất cả các kỳ thi vào lớp 10 ở tất cả các trường chuyên.

Để chuẩn bị cho kỳ thi này, Hà Nội đã tổ chức 154 điểm thi với 3.166 phòng thi, huy động gần 10.000 giám thị, cán bộ, an ninh trông thi.

Sở tổ chức hơn 20 đoàn thanh tra lưu động đến các điểm thi trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi.

Mỗi phòng thi phải đảm bảo đủ chỗ ngồi cho 24 thí sinh. Mỗi điểm thi đều có một phòng thi dự trữ 28 chỗ. Thành viên điểm thi nếu có con, em ruột, em ruột vợ hoặc chồng, người giám hộ hoặc đỡ đầu thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh phải tự giác báo cáo cho trưởng điểm thi biết và không được làm thi. 

Các điểm thi phải có phương án phòng chống cháy nổ, mưa lũ, ngập úng… đảm bảo cho trường thi an toàn trong suốt kỳ thi.

Việc công bố điểm thi, điểm chuẩn ở các trường THPT chuyên cùng một ngày.

Theo đó, các trường THPT chuyên ở Hà Nội gồm: Trường THPT Chuyên Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội); Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm; Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Đại học Ngoại ngữ) và các 4 trường THPT chuyên của Hà Nội gồm: Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, THPT Chuyên Chu Văn An, THPT Chuyên Sơn Tây và THPT Chuyên Nguyễn Huệ phải công bố điểm chuẩn chuyên cùng một ngày.

Thí sinh lưu ý, nếu vào muộn 15 phút sau khi có hiệu lệnh làm bài các em sẽ không được vào phòng thi. Không trao đổi, bàn bạc, quay cóp hoặc có những cử chỉ hành động gian lận trong phòng thi.

Không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng trong bài viết, không được viết bằng bút chì (trừ khi vẽ đường tròn bằng compa), chỉ được viết một loại mực, không tẩy xóa.

Thí sinh chỉ có thể ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của môn thi. Trong trường hợp đặc biệt, thí sinh được ra khỏi phòng thi khi được phép của giám thị trong phòng thi và phải chịu sự giám sát của giám thị ngoài phòng thi.

Một số vật dụng được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, máy tính bỏ túi không soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ…

Vật dụng không được mang vào phòng thi: Vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền hoặc chứa thông tin.

Sau đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại được tại điểm thi trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân, Hà Nội trong buổi sáng ngày 8/6: 



Học sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10 năm học 2016-2017 tại điểm trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân, Hà Nội.











Thí sinh tranh thủ ôn bài trước khi vào phòng thi



Học sinh chưa kịp ăn sáng



Thầy giáo Nguyễn Như Ý – Hiệu trưởng trường THPT Thường Tín (Hà Nội) – trưởng điểm thi tại trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân, Hà Nội phổ biến quy chế tuyển sinh.





Gương mặt lo lắng của thí sinh trước khi vào thi môn đầu tiên



Hai thí sinh đại diện học sinh lên chứng kiến đề thi còn niêm phong



Thí sinh lên phòng thi để chuẩn bị thi môn Ngữ văn



Xem nguồn

Vinschool tổ chức trại hè tại Mỹ

Posted: 11 Jun 2016 10:34 PM PDT


Đây là cơ hội đặc biệt ý nghĩa dành riêng cho học sinh của Hệ thống giáo dục Vinschool, nhằm "bước ra thế giới", giao lưu với hàng trăm  học sinh đến từ nhiều quốc gia.

VinCamp là chương trình Trại hè thường niên do Vinschool, thành viên Tập đoàn Vingroup tổ chức dành cho các bạn trẻ "tuổi nhỏ nghĩ lớn" của hệ thống giáo dục Vinschool trong độ tuổi từ 10 đến 17 tuổi. 



Năm 2015, Trại hè VinCamp đã quy tụ hàng trăm ý tưởng "thay đổi thế giới người lớn từ góc nhìn trẻ em".

Với chủ đề "Tự hào Việt Nam – Hội nhập thế giới", Vincamp 2016 năm nay hướng tới việc xây dựng một hình mẫu công dân toàn cầu, có tinh thần tự tôn dân tộc sâu sắc, sống chủ động, trách nhiệm với cộng đồng, và có khả năng và bản lĩnh hội nhập quốc tế.

Để giành được cơ hội đi Mỹ cùng Vincamp, các em học sinh Vinschool cần tham gia cuộc thi "Tự hào Việt Nam – Hội nhập thế giới" đề xuất những ý tưởng, dự án thể hiện được tinh thần tự tôn dân tộc cũng như khả năng hội nhập thế giới, hướng tới mục tiêu: Giữ gìn truyền thống bản sắc văn hoá Việt Nam; Quảng bá những nét đẹp của Việt Nam ra nước ngoài; hoặc Học hỏi kinh nghiệm từ thế giới để áp dụng tại Việt Nam. Ý tưởng sẽ được thể hiện bằng hình thức Video Clip với độ dài không quá 3 phút và gửi về Ban Tổ chức từ nay đến 20/06/2016.



Tại VinCamp, các bạn trẻ được trao quyền để nói lên quan điểm, tiếng nói của mình, đồng thời đề xuất những đóng góp cụ thể cho cộng đồng, đất nước.

100 ý tưởng xuất sắc nhất sẽ được lọt vào vòng Thuyết trình và ngày 30/06/2016, các em sẽ trực tiếp bảo vệ ý tưởng với Hội đồng Ban Giám khảo.

30 thí sinh đạt Giải Nhất sẽ giành được "tấm vé" tham dự chương trình Trại hè VinCamp tại Mỹ, trong khuôn khổ Trại hè quốc tế kéo dài 9 ngày được tổ chức tại Boston và New York, Hoa Kỳ trong tháng 8/2016. 

Đây là lần đầu tiên Vinschool đưa học sinh đến Mỹ để tham gia trải nghiệm một Trại hè quốc tế ấn tượng. Các em sẽ đại diện cho Việt Nam giao lưu với học sinh đến từ nền văn hóa khác nhau, tiếp thu những phong cách cần có của công dân toàn cầu cũng như thể hiện bản sắc, nét đẹp của văn hóa Việt trong con mắt bạn bè quốc tế.



30 học sinh đạt Giải Nhất sẽ được tham dự chương trình Trại hè kéo dài 9 ngày được tổ chức tại Boston, New York, Hoa Kỳ trong tháng 8/2016.

Bên cạnh đó, các em sẽ được các thầy cô giáo Mỹ chia sẻ về  Đất nước – Văn hoá – Giáo dục Hoa Kỳ; được đưa đi tham quan các địa danh nổi tiếng như Trường Đại học Havard; Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên; Tượng Nữ thần Tự do; Nhà hát Nghệ thuật Broadway… hay cùng nhau trải nghiệm ở trang trại trồng táo và tham gia teambuilding trên bờ biển Boston. 


Hệ thống giáo dục Vinschool – Tập đoàn Vingroup sẽ tổ chức và tài trợ 100% chi phí chuyến đi. Phát biểu về ý nghĩa chương trình, bà Lê Mai Lan – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Hệ thống giáo dục Vinschool chia sẻ: "Luôn chuẩn bị sẵn sàng cho hội nhập quốc tế nhưng không bao giờ được quên bản sắc và niềm tự hào là người Việt Nam là triết lý mà Hệ thống Vinschool theo  đuổi. Đây cũng chính là ý tưởng chủ đạo và xuyên suốt cho chương trình VinCamp năm nay".



Trường Đại học Harvard sẽ là một trong những điểm đến tuyệt vời của học sinh trong Trại hè VinCamp tại Boston, Hoa Kỳ.

Ban tổ chức mong muốn, thông qua trại hè Vincamp, Vinschool sẽ tạo nên một diễn đàn cởi mở, trao quyền để các chủ nhân tương lai thể hiện tiếng nói, quan điểm cá nhân và những mong muốn đóng góp thiết thực cho đất nước.

Đặc biệt, Vincamp 2016 sẽ tạo cơ hội "nhúng" các em học sinh vào môi trường hội nhập quốc tế thực sự trong một Trại hè hấp dẫn tại Hoa Kỳ. Đây cũng là một trong nhiều chuỗi hoạt động ngoại khoá bổ ích, thiết thực và có ý nghĩa của hệ thống giáo dục Vinschool nhằm hướng tới hình mẫu công dân toàn cầu dành cho học sinh Việt Nam.


Với sứ mệnh “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”, các sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp của Tập đoàn Vingroup đã tập hợp thành một hệ sinh thái gắn kết và bổ trợ chặt chẽ cho nhau, cùng thiết lập nên những chuẩn mực mới trên thị trường.

Vingroup cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động nâng cao ý thức và xây dựng cộng đồng cư dân văn minh, nhân ái.

Trại hè VinCamp là Chương trình được Vingroup tổ chức thường niên, được kỳ vọng là một động lực mới giúp các công dân nhí nuôi dưỡng niềm tin về khả năng thay đổi chính mình, thay đổi thế giới trong tương lai, đồng thời, qua đó lan tỏa tinh thần sống có trách nhiệm và chủ động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn trong cộng đồng.

Năm 2015, Trại hè VinCamp được tổ chức tại Nha Trang dành cho chủ nhân của 50 ý tưởng "thay đổi thế giới" truyền cảm hứng nhất trong cuộc thi "Tuổi nhỏ nghĩ lớn – Hành động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn" do Tập đoàn Vingroup phát động.



Xem nguồn

Học sinh “dễ thở” với đề Văn thi vào lớp 10 tại Quảng Bình

Posted: 11 Jun 2016 09:52 PM PDT


Vào 9h30 sáng nay (8/6), gần 4.000 sĩ tử thi vào lớp 10 ở Quảng Bình đã hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn. Đề thi năm nay gồm 3 câu với các phần: Tiếng Việt, nghị luận xã hội và tập làm văn.



Các sĩ tử rời phòng với khuôn mặt rạng rỡ

Tại điểm thi trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, hầu hết các thí sinh đều bước ra khỏi phòng thi với khuôn mặt rạng rỡ.

Theo nhiều thí sinh tại điểm thi trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, những nội dung thi đều nằm trong chương trình học, là những kiến thức cơ bản.

Riêng câu nghị luận xã hội nói về vấn đề tiêu cực trong thi cử nên rất thực tế, không làm khó các thí sinh.



Em Trần Đỗ Ngọc Linh (học trường THCS Đồng Mỹ) thí sinh rời phòng thi đầu tiên tự tin với bài thi của mình

Em Trần Đỗ Ngọc Linh, thí sinh hoàn thành bài thi sớm nhất tại điểm thi trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết:

 

"Em có nguyện vọng thi vào lớp chuyên Văn. Sáng nay làm bài thi khá tốt, các nội dung thi đều là những kiến thức cơ bản.

Em thích nhất là câu nghị luận xã hội nói tác hại của sự thiếu trung thực trong thi cử. Câu này sát với thực tế và nó cũng đang tồn tại ở nhiều lớp học".

Em Phan Lê Nhật Linh (học trường THCS Quảng Hưng, Quảng Trạch) cũng có cùng quan điểm. Linh cho rằng, đề thi Văn năm nay đều nằm trong nội dung sách giáo khoa. 

"Bình thường điểm Văn của em đều đạt 8-9 điểm. Em cũng ôn thi rất kỹ nên không thấy khó khăn mấy khi làm bài. Em cũng đã xem qua đề thi những năm trước và thấy năm nào mức độ cũng tương đương nhau", Linh vui vẻ nói.



Đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 tại Quảng Bình

Có nguyện vọng thi vào trường THPT Đào Duy Từ, em Đinh Văn Hoàng (trường THCS Lộc Ninh, Đồng Hới) chia sẻ: "Các bạn cùng phòng thi với em làm bài nghiêm túc và hầu hết đều làm xong. Em nghĩ mình làm được khoảng 70%".

Năm nay, Quảng Bình có 3.985 thí sinh của 8 trường THCS trên địa bàn tham gia thi vào lớp 10. 

Theo đó, tất cả có 181 phòng thi, trong đó có 149 phòng thi tại các trường THPT và 32 phòng thi tại Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp. 

Chiều nay, các thí sinh sẽ tiếp tục với môn Toán.



Xem nguồn

Comments