Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Obama gặp doanh nhân trẻ ở TP.HCM

Posted: 24 May 2016 09:16 AM PDT


– Hôm nay 24/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm công ty Dreamplex của doanh nhân trẻ Nguyễn Trung Tín tại đường Nguyễn Trung Ngạn, Quận 1, TP.HCM.

Nguyễn Trung Tín sinh năm 1987, là CEO tập đoàn Trung Thủy. Trung Tín cũng là 1 trong 30 gương mặt trẻ dưới 30 tuổi được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh năm 2015.

Tổng thống Obama, doanh nhân trẻ, Obama thăm việt nam, Obama đến Việt Nam, Obama, tổng thống Mỹ, Barack Obama
Doanh nhân trẻ Nguyễn Trung Tín

Chia sẻ với VietNamNet, Nguyễn Trung Tín cho biết cảm thấy rất may mắn và vinh dự vì việc lựa chọn được Tổng thống Obama gặp không nằm trong dự đoán. 

Sau khi tốt nghiệp ĐH Melbourne (Úc) và về nước vào năm 2011, Trung Tín bắt đầu làm việc từ vị trí nhân viên marketing tập sự tại tập đoàn của gia đình. Sau đó, anh tự khởi nghiệp riêng bằng việc vay 10 tỷ đồng  nhiều công ty khởi nghiệp về ăn uống, giải trí, tổ chức sự kiện.

Tín cho biết: “Các nước phương Tây rất đề cao tính sáng tạo. Ngay từ lúc nhỏ, học sinh đã được đề cao điều này. Nhờ vậy, khi trưởng thành, các em có thể phát kiến, chế tạo ra nhiều thứ. Những điều này đều là thành quả của đào tạo.Tôi mong muốn sẽ làm một cái gì để giúp học sinh Việt Nam nâng cao tính sáng tạo của mình qua hoạt động học tập ở các nước phương Tây".

Được Tổng thống Obama lựa chọn gặp gỡ trong chuyến thăm Việt Nam, Nguyễn Trung Tín bày tỏ: "Tổng thống Obama là một người rất giỏi. Từ cách sống và phong cách làm việc là một hình mẫu để học hỏi. Ông cũng là một người rất thực tế. 

Ông cho rằng để thay đổi một vấn đề gì cũng rất khó khăn. Vì vậy mỗi ngày đều phải cố gắng. Đó là  một đức tính đáng nể không chỉ trong chính trị và tư duy này có thể áp dụng trong khởi nghiệp."

DreamPlex bắt đầu hoạt động từ tháng 11/2015, được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hội ngộ những người theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp tại Việt Nam, lấy ý tưởng như mô hình không gian làm việc chung (co-working space: CS) WeWork khá nổi tiếng tại Mỹ.

Trong 70 sự kiện đã được tổ chức, có nhiều sự kiện phối hợp cùng Lãnh sự quán Mỹ.

Sự kiện gần đây là American Innovation Roadshow 2016 (có các doanh nghiệp trong top 500 của Mỹ) về Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, kết nối doanh nghiệp, hay là nơi cho Đại sứ Mỹ Ted Osius gặp doanh nhân, doanh nghiệp trẻ.

Nguyễn Trung Tín được đề cử thay cha làm CEO tập đoàn Trung Thủy từ đầu năm 2014. Hiện anh đang chuyển đổi phong cách làm việc của tập đoàn này thành mô hình holding với 4 lĩnh vực chính: dịch vụ, truyền thông và thiết kế, bất động sản và quỹ đầu tư khởi nghiệp.

Một trong 4 hoạt động mà Nguyễn Trung Tín muốn tập đoàn Trung Thủy chú trọng vào chính là quỹ đầu tư khởi nghiệp.

Được biết, doanh nhân trẻ là người yêu của Hoa hậu Việt Nam Đặng Thu Thảo.



Source link

Khi văn học là cầu nối giữa nhà văn –bạn đọc và cuộc sống

Posted: 24 May 2016 08:33 AM PDT


Đoàn nhà văn Việt Nam có 8 hội viên, gồm nhà thơ Nguyễn Thị Mai – Trưởng Đoàn, nhà văn Thành Đức Trinh Bảo – Phó Đoàn và các nhà thơ: Đỗ Thị Tấc, Trần Kim Anh, Hoàng Việt Hằng, Đỗ Bạch Mai, Bùi Kim Anh, Trịnh Công Lộc, trong đó 5 nhà thơ đã từng là giáo viên dạy văn cấp 3 một thời.

Về phía nhà trường có gần 30 cô giáo dạy văn bậc THCS và THPT cùng gần 30 học sinh trường THPT chuyên văn của tỉnh.

Cùng dự buổi giao lưu có các đồng chí: Đặng Thanh Sơn – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đinh Trung Tuấn – Nhà giáo ưu tú, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu.

Buổi giao lưu diễn ra trong bầu không khí vui vẻ hào hứng của giáo viên, học sinh và sự nhiệt tình hồ hởi của các nhà văn bởi ít khi được tham dự một cuộc giao lưu sinh động thế này.

Các cô giáo đã đưa ra nhiều câu hỏi thiết thực, đồng thời cũng là những vấn đề đang vướng mắc trong việc dạy văn hiện nay. Đó là: Tại sao học sinh ngại học môn văn? Làm thế nào để học sinh cảm thụ được tác phẩm văn học qua giờ dạy văn? Khi dạy văn bản Nghị luận, làm thế nào để gây hứng thú cho học sinh? Những biện pháp nào để học sinh vùng miền có thể cảm thụ tốt các văn bản văn học trung đại? Làm sao để học sinh biết phân tích những giá trị nghệ thuật của biện pháp tu từ trong tác phẩm văn học đối với học sinh vùng miền? Giải pháp để dạy hay, hấp dẫn đối với tiết dạy tập làm thơ trong chương trình ngữ văn? Văn học có cần đi cùng thời đại hay không? Muốn truyền đạt cái hay của tác phẩm đến học sinh cần lưu ý phương pháp nào? Khi giảng dạy chương trình văn học địa phương, giáo viên rất khó về tài liệu và phương pháp, cần kinh nghiệm gì?…

Cùng đó, các cô giáo còn đưa ra những câu hỏi có tính vĩ mô, như: Làm thế nào để học sinh miền núi làm bài thi văn có kết quả tốt như học sinh miền xuôi? Khi dạy tác phẩm văn học, giáo viên có quyền dạy vượt ra ngoài quy định của sách hướng dẫn giảng dạy không?

Tại buổi giao lưu, các em học sinh có những câu hỏi rất cần thiết đối với người học văn như: Làm thế nào để em có cảm xúc học văn và tiếp cận tác phẩm văn học? Khi giảng văn các cô thường hay quên giảng về nghệ thuật tác phẩm, làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Làm sao để cảm nhận một tác phẩm văn học hay?

Đặc biệt có em rất thật lòng hỏi các nhà thơ: Em muốn trở thành nhà thơ mà khó quá vì em đã viết nhiều mà chẳng thành thơ, mong các nhà thơ nói giúp em phải làm gì để trở thành nhà thơ?…



 Nhà thơ Đỗ Thị Tấc và nhà thơ Nguyễn Thị Mai trong buổi giao lưu

 

Cứ như thế, các câu hỏi được gửi lên bàn chủ tọa tới tấp và các nhà văn cũng "xung trận" rầm rộ với những câu trả lời rất chân tình.

Ví như nhà thơ Nguyễn Thị Mai chia sẻ kinh nghiệm để dạy giờ "Tập làm thơ" cho hay và hấp dẫn: Trước tiên giáo viên phải có cảm thụ tốt về thơ, bên cạnh đó phải nắm chắc đặc trưng thơ và hiểu biết các thể loại thơ. Để chuẩn bị cho giờ văn này, giáo viên cần phát hiện ra một số em có năng khiếu đã làm những bài thơ để mời các em đọc rồi phân tích cho cả lớp cùng nghe những bài thơ đó xem câu thơ nào đúng là thơ? Có lẽ tốt hơn cả là giáo viên mời một nhà thơ nổi tiếng đến giảng cho các em về thơ thay mình.

Với câu hỏi Làm thế nào để trở thành nhà thơ? Nhà thơ Đỗ Thị Tấc đã trả lời rất chân thành và hóm hỉnh: "Cứ viết đi, viết đi… Viết tất cả những gì trái tim mình thổn thức với ngọn núi, rừng cây, con suối bản mình, với bố mẹ mình…sau đó gửi cho Tạp chí Văn nghệ Lai Châu, chúng tôi sẽ có trách nhiệm biên tập, sửa chữa và góp ý cho em. Nếu em có ước mơ và năng khiếu, Hội Văn nghệ Tỉnh sẽ mời dự các trại sáng tác cho thiếu nhi để em được bồi dưỡng kiến thức làm thơ".

Muốn các em tự tin hơn, nhà thơ Đỗ Thị Tấc còn gửi tặng các em hàng chục cuốn Tạp chí Văn nghệ Lai Châu giúp các em đọc trang Văn học nhà trường và số địa chỉ hòm thư để các em gửi thơ về Tạp chí.

Mọi ý kiến cuối cùng đều nhằm mục đích trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để dạy văn hay và học văn tốt? Giáo viên hỏi, nhà văn trả lời. Học sinh hỏi, cô giáo trả lời. Nhà thơ Đỗ Thị Tấc với cương vị chủ tọa nhưng cũng rất "MC" trong buổi giao lưu đã năng động khơi gợi các câu hỏi và bình luận dí dỏm các câu trả lời.

Với lời dẫn hóm hỉnh, tác phong thoải mái thân thiện, tấm lòng nhiệt tình, nhà thơ Đỗ Thị Tấc đã kéo gần khoảng cách giữa cô và trò, giữa học sinh và nhà văn, giữa chủ và khách … khiến buổi giao lưu rất hòa nhập, làm cho ai nấy mạnh dạn chia sẻ những suy nghĩ thật lòng của mình trong việc giảng dạy và học văn.

Những vấn đề nhà thơ Đỗ Thị Tấc đặt ra đã được đồng chí Đinh Trung Tuấn – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu ủng hộ ngay. Đồng chí nhắc nhở các em học sinh nên đầu tư cho việc học văn đồng đều với các môn học khác, không nên chạy theo các môn học xu thời. Các thầy các cô dạy văn ngoài việc dạy tác phẩm trong nhà trường còn cần mở mang, trau dồi kiến thức văn học bằng cách đọc thêm, đưa thêm các tác phẩm đương thời vào giảng dạy.

Nhà trường và Hội Văn học nghệ thuật của tỉnh cần có nhiệm vụ phát hiện và tìm kiếm tài năng văn học trẻ. Khuyến khích học sinh có năng khiếu văn chương đồng thời đào tạo bồi dưỡng các em như bồi dưỡng những học sinh giỏi của nhà trường.

Phó Giám đốc Sở Đinh Trung Tuấn đồng ý với ý kiến đề xuất của Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đỗ Thị Tấc là hàng năm sẽ phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức sáng tác cho các em có năng khiếu văn học.



Source link

Angelina Jolie làm giảng viên đại học danh tiếng

Posted: 24 May 2016 07:51 AM PDT


Nữ diễn viên Angelina Jolie sẽ làm công việc của một giáo sư thỉnh giảng tại Trường ĐH Kinh tế London (LSE) vào năm 2017 tới.

Angelina Jolie

Thông báo từ LSE hôm 23/4 cho biết, nữ diễn viên đạt giải Oscar sẽ cùng với cựu Ngoại trưởng Anh William Hague tham gia giảng dạy một khóa học về tác động của chiến tranh đối với phụ nữ thuộc chương trình đào tạo Thạc sĩ về phụ nữ, hòa bình và an ninh của trường này.

Khóa học này nhằm "Phát triển các chiến lược thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội và chính trị". Giáo sư thỉnh giảng sẽ đóng một vai trò tích cực trong việc đưa ra các bài giảng, tham gia hội thảo và tiến hành nghiên cứu riêng của họ.

Jolie là đại sứ thiện chí của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn từ năm 2001 và hiện đang là một đặc phái viên của tổ chức này. Nữ diễn viên cho biết cô được truyền cảm hứng bởi sự sáng tạo của khóa học, và cô hi vọng các trường đại học khác cũng sẽ làm theo."Điều quan trọng là chúng ta mở rộng thảo luận về cách thúc đẩy nữ quyền và chấm dứt những tội ác gây ảnh hưởng tới phụ nữ một cách không tương xứng, như tình trạng bạo lực tình dục trong các cuộc xung đột".

"Tôi đang rất mong chờ được giảng dạy và được học hỏi từ các sinh viên, cũng như chia sẻ những trải nghiệm của tôi khi làm việc cùng các Chính phủ và Liên Hiệp Quốc".

Khóa học kéo dài 1 năm này sẽ bắt đầu vào đầu năm học 2017.

Trong thực tế, giáo sư thỉnh giảng là một chức danh dành cho những người "có những vị trí thích hợp trong lĩnh vực phi học thuật của họ" – trường LSE cho biết. "Vị trí này dành cho các cá nhân có những hoạt động cộng đồng nổi bật" và công việc này sẽ không được trả lương.”

  • Nguyễn Thảo(Theo Guardian)



Source link

Tổng thống Obama: Nền kinh tế tri thức sẽ đổ vào quốc gia đầu tư và ưu tiên cho giáo dục

Posted: 24 May 2016 07:08 AM PDT



Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu hơn 30 phút trước 2000 người tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội vào trưa ngày 24/5 về quan hệ Việt - Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu hơn 30 phút trước 2000 người tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội vào trưa ngày 24/5 về quan hệ Việt – Mỹ

Nói về môi trường giáo dục, Tổng thống Obama khẳng định: "Quyền đi học của con người rất quan trọng và phát triển nền giáo dục rất quan trọng. Nền kinh tế tri thức sẽ đổ vào các quốc gia đầu tư và ưu tiên cho giáo dục. Do vậy, bên cạnh việc phát triển hợp tác kinh tế, tôi nghĩ chúng ta cần phải đầu tư vào nguồn lực con người. Đó là những kỹ năng, đào tạo và nuôi dưỡng những con người có tài năng bên cạnh khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên cho dù người đó sống ở làng quê hay đô thị. Đây là những lĩnh vực thế mạnh của Hoa Kỳ có thể hợp tác với Việt Nam. Đội Hòa Bình sẽ đến Việt Nam để dạy tiếng Anh cho người Việt Nam".

"Thế hệ trước của người Mỹ đến đây để chiến đấu nhưng thế hệ sau của người Mỹ đã đến đây để đóng góp cho sự phát triển của xã hội Việt Nam và làm sâu sắc hơn với tình hữu nghị với người Việt Nam" – ông Obama nói.

Tổng thống Obama cho biết, rất nhiều và một số công ty hàng đầu về công nghệ của Hoa Kỳ, các đại học có danh tiếng của Hoa kỳ đã đến Việt Nam tăng cường hợp tác đào tạo về các lĩnh vực khoa học công nghệ, toán học, y tế… bởi vì khi chúng tôi muốn chào đón nhiều công dân Việt Nam sang Mỹ và thanh niên Việt Nam sang Mỹ thì chúng tôi mong muốn ngay tại Việt Nam, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ được hưởng những giá trị giáo dục tốt hơn.

Ông Obama vui mừng thông báo, trong mùa thu năm nay, trường ĐH Fullbright của Mỹ sẽ được mở tại TP.HCM. Đây là một trường ĐH phi lợi nhuận, là một trường ĐH chất lượng cao cung cấp nhiều học bổng cho sinh viên Việt Nam và đóng góp cho hợp tác giáo dục giữa 2 nước.

Các sinh viên học giả, nhà nghiên cứu của 2 nước sẽ tập trung vào lĩnh vực Chính sách công, Quản trị doanh nghiệp, hợp tác trong các lĩnh vực về máy tính, các lĩnh vực từ thơ của Nguyễn Du, triết học của Phan Chu Trinh đến lĩnh vực toán của GS Ngô Bảo Châu sẽ được thúc đẩy hợp tác hơn nữa.

Được biết, trước đó, ngày 16/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Quyết định thành lập Trường ĐH Fulbright Việt Nam.

Trường ĐH Fulbright Việt Nam có tên tiếng Anh là Fulbright University Vietnam, viết tắt: FUV. Trường đặt trụ sở chính tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Trường chịu sự quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo của Bộ GD-ĐT và sự quản lý nhà nước về lãnh thổ của UBND TP.HCM.

Theo quyết định thành lập, Trường ĐH Fulbright Việt Nam là cơ sở giáo dục ĐH 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài, có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, hoạt động không vì lợi nhuận.

Trường Fulbright Việt Nam được xây dựng trên cơ sở phát huy nguồn vốn và con người của Trường Fulbright. Vốn đầu tư thực hiện dự án Trường Đại học Fulbright Việt Nam là 70 triệu đô la Mỹ. Trong đó, mức đầu tư giai đoạn đầu (đến năm 2016) là 5,3 triệu đô la Mỹ, giai đoạn hai (2017 – 2020) là 20 triệu đô la Mỹ, và giai đoạn ba (2020 – 2030) là 44,7 triệu đô la Mỹ.

Điểm khác biệt so với các trường đại học Việt Nam mà FUV xác định trong cơ chế hoạt động của mình là mô hình quản trị và tài chính. Cụ thể, về quản trị, mặc dù trường do Quỹ tín thác sáng kiến ĐH VN (TUIV) đăng ký thành lập nhưng quỹ này là một tổ chức phi lợi nhuận và do đó trường sẽ không có cổ đông chi phối như các trường tư thục ở VN.

Quỹ này cũng là đơn vị huy động vốn đầu tư dự án FUV. Tài chính được huy động từ 3 nguồn: tài trợ ổn định hằng năm của chính phủ Mỹ; tiền thiện nguyện, tài trợ của các tổ chức, cá nhân tại nước Mỹ; nguồn tài trợ của doanh nghiệp, cá nhân tại VN.

Dự kiến, Trường ĐH Fulbright sẽ tuyển sinh sớm nhất vào cuối năm 2016. Hoạt động đào tạo và nghiên cứu của FUV sẽ tập trung vào các lĩnh vực chính sách công và quản lý, các ngành STEM (khoa học, kỹ thuật, cơ khí, toán) và y khoa, các ngành khoa học xã hội – nhân văn và các ngành khoa học liên ngành.

Hồng Hạnh



Source link

Giới trẻ Việt Nam kỳ vọng gì trong buổi gặp Tổng thống Obama sáng mai?

Posted: 24 May 2016 06:26 AM PDT


Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Anh, nguyên là Chủ tịch Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại California (Mỹ). Anh là một trong những trí thức trẻ đầu tiên về nước cống hiến ngay sau khi hoàn thành chương trình cao học ngành quản trị hành chính công tại ĐH San Jose State. Ngay khi về nước, Tuấn Anh đã quyết định về công tác tại Ban Tuyên giáo Thành Đoàn TP.HCM. Tuấn Anh là một trong số nhiều bạn trẻ sẽ có cơ hội dự buổi gặp Tổng thống Obama vào ngày mai.


: Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Anh là một trong những tri thức trẻ về nước cống hiến sau khi học ở Mỹ (ảnh NVCC)

: Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Anh là một trong những tri thức trẻ về nước cống hiến sau khi học ở Mỹ (ảnh NVCC)

Chia sẻ với PV Dân trí, Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Anh cho biết bản thân khá hứng thú khi được mời giao lưu vào sáng 25/5 và mong muốn sẽ được nghe những chia sẻ quý báu từ Tổng thống Obama về các vấn đề như: quan hệ song phương giữa Việt Nam-Hoa Kỳ, ASEAN – Hoa Kỳ, về các chính sách hỗ trợ Việt Nam về giáo dục, xã hội và kinh tế…..

"Cá nhân tôi là một thạc sĩ về Quản lý công và là một công chức nhà nước nên tôi sẽ quan tâm và đặt câu hỏi với Tổng thống Obama về các chương trình hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai chính phủ; các chương trình huấn luyện và đào tạo dành cho đội ngũ công chức Việt Nam……" Tuấn Anh nói thêm.

Đặng Lê Nguyên Thy, một 9X nguyên là sinh viên trường ĐH Ngoại thương đồng thời cũng là một thành viên của chương trình Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI). Khi nhận được thư mời tham dự buổi gặp gỡ với Tổng thống Obama, Nguyên Thy chia sẻ: "Không chỉ mình em đâu, mà cảm giác của bất kì ai khi nhận được thư mời đặc biệt này đều là bất ngờ, vui sướng và cả một chút gì đấy tự hào nữa. Đó là cảm giác chung.

Còn riêng với em, đây còn là một cái duyên nữa. Cái duyên từ lúc em tình cờ biết đến YSEALI do Tổng thống sáng lập, cái duyên được may mắn đậu một trong những chương trình của YSEALI, gần đây nhất thì là cái duyên startup HiGi của em và các bạn trẻ Đông Nam Á khác được lọt vào Chung kết cuộc thi Sáng kiến Toàn cầu 2016 do chính phủ Mỹ khởi xướng.

Đặc biệt, cuộc thi năm nay được tổ chức dưới sự chủ trì của Tổng thống Obama cùng nhiều quan chức hàng đầu của các nước. Và đến bây giờ, giữa hàng tỉ người trên thế giới, em may mắn được gặp ông, tận mắt và tận tay chứ không còn qua những trang sách hay clip nữa.

Đặng Lê Nguyên Thy đồng sáng lập viên Startup HiGi vừa lọt vào Chung kết cuộc thi Sáng kiến Toàn cầu 2016 do Chính phủ Mỹ khởi xướng (ảnh NVCC)

Đặng Lê Nguyên Thy đồng sáng lập viên Startup HiGi vừa lọt vào Chung kết cuộc thi Sáng kiến Toàn cầu 2016 do Chính phủ Mỹ khởi xướng (ảnh NVCC)

Nguyên Thy cho biết "Có thể nhiều bạn sẽ mong muốn được thảo luận những vấn đề mang tính vĩ mô trong buổi gặp Tổng thống Obama. Riêng mình, mình chỉ muốn được nghe những câu chuyện giản dị nhất, đời thường nhất của Tổng thống, được truyền cảm hứng từ cách ông nhìn nhận vấn đề và đối mặt với nó. Và trên hết, là tinh thần sống lạc quan, cân bằng để không lãng quên những giá trị gần gũi nhất trong khi vẫn vẹn tròn vai trò một con người của công chúng".

Thạc sĩ Đỗ Thị Duyên, giảng viên Khoa Khoa học ứng dụng trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng đồng thời là một trong những thành viên đầu tiên của YSEALI Việt Nam. Cô Duyên cho biết lần này nhận được thư mời gặp Tổng thống Obama đã đáp ứng được mong mỏi của mình bấy lâu nay. Cô có chút háo hức, vui mừng vì "mình cho rằng không phải ai cũng có cơ hội được gặp một vị nguyên thủ như ông Obama", bên cạnh niềm vui thì cũng có chút lo lắng vì có quá nhiều điều muốn trao đổi với tổng thống.

Thạc sĩ Duyên chia sẻ, bản thân có nhiều mối quan tâm nhưng nếu được trao đổi trực tiếp với ông Obama thì với tư cách là giảng viên làm trong ngành giáo dục thì điều đầu tiên cô hỏi sẽ là giáo dục.

"Để một đất nước phát triển được thì đương nhiên giáo dục phải tốt và đó cũng là điều mình trăn trở nhất. Đất nước đang trong đà phát triển và mình mong muốn biết thêm những điều để cải tiến hơn trong giáo dục", nữ giảng viên bộc bạch.

Bên cạnh đó, cô Duyên hi vọng sau chuyến thăm và làm việc thì tổng thống Mỹ sẽ thúc đẩy nhiều hơn nữa mối liên kết giữa hai nước và mở ra nhiều hoạt động hơn để tạo điều kiện cho các bạn trẻ có năng lực ở Việt Nam, những bạn trẻ đi du học…sẽ được thuận lợi hơn trước đây.

Lê Phương (ghi)



Source link

'Thưa Bộ trưởng, khâu kém nhất của giáo dục Việt Nam là…'

Posted: 24 May 2016 05:43 AM PDT


– PGS-TS Nguyễn Hữu Hợp vừa có bài viết gửi VietNamNet thẳng thắn nêu những bất cập của giáo dục Việt Nam. Thông qua bài viết PGS muốn gửi tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề xuất cần làm ngay “Đổi mới phải bắt đầu từ quản lý giáo dục ngay từ bây giờ”. Theo PGS, khâu yếu kém nhất của giáo dục Việt Nam hiện không phải là chương trình, nội dung, sách giáo khoa…

VietNamNet xin giới thiệu bài viết của PGS-TS Nguyễn Hữu Hợp.

“Đoàn tàu” giáo dục đang được kéo bởi một đầu máy cũ kĩ, rệu rã

Quản lí giáo dục được coi là “đầu tàu” kéo đoàn tàu giáo dục với những “toa tàu-giáo viên” và “hành khách-học sinh” đi về đích-mục tiêu giáo dục một cách chất lượng và hiệu quả. Nay, theo tôi, khâu yếu kém nhất của giáo dục Việt Nam không phải là chương trình, nội dung, sách giáo khoa… mà là quản lí giáo dục. “Đoàn tàu” giáo dục (GD) đang được kéo bởi một đầu máy cũ kĩ, rệu rã…

Quản lí giáo dục quá chú trọng đến hồ sơ, sổ sách của giáo viên (GV), trong lúc đó, điều quan trọng nhất là kết quả, chất lượng, sự tiến bộ của HS chưa được quan tâm đúng mức. Những hồ sơ, sổ sách này chiếm quá nhiều thời gian hằng ngày của GV, họ không còn thời gian cho nghiên cứu bài vở, gây ức chế tâm lí nặng nề, làm hao mòn sức khỏe GV, gây hiệu ứng “đô-mi-nô” tiêu cực đến dạy học, giáo dục HS. Quản lí phải hiểu rằng, không phải cứ có bộ hồ sơ đẹp là bảo đảm chất lượng GD. Những thứ đó chủ yếu được GV chuẩn bị để đối phó với thanh kiểm tra mà thôi!

PGS.TS Nguyễn Hữu Hợp, đề xuất gửi Bộ trưởng, Bộ GD-ĐT, khâu kém nhất của giáo dục Việt Nam
Hình ảnh minh họa (Ảnh: LAD)

Ngay việc dự giờ một tiết dạy của GV liệu có đủ cơ sở để xếp loại chưa? GV biết rằng việc dự giờ này sẽ bị xếp loại thì rất khó dạy tốt bởi yếu tố tâm lí. Hơn nữa, tiêu chí quan trọng nhất của một tiết học không phải là GV dạy gì, dạy như thế nào, mà là HS học như thế nào, đạt được những kết quả gì và tiến bộ như thế nào. Vậy thì cán bộ quản lí phải khảo sát HS trước và sau tiết học này?

Đáng ra, điều quan trọng nhất không phải là xếp loại tiết dạy như thế nào cho khách quan mà mục đích của việc dự giờ là giúp đỡ, hỗ trợ GV như thế nào để họ rút kinh nghiệm và từ đó nâng cao năng lực chuyên môn, giúp học sinh ngày càng tiến bộ.

Bệnh thành tích còn quá nặng nề, trong lúc đó, kết quả và chất lượng GD thực chất không kiểm soát được. Vẫn còn hiện tượng HS được học trước những nội dung sẽ kiểm tra, thi, HS được GV làm ngơ để quay cóp, trao đổi bài, thậm chí GV “gà” bài cho HS… Căn bệnh này tạo ra một thứ đạo đức giả, đối phó từ GV đối với quản lí giáo dục, từ quản lí giáo dục cấp dưới đối với cấp trên. Nó còn “giết chết” những HS có kết quả học tập thấp do bị “lùa” lên lớp, không được lưu ban.

Cơ chế quản lí hiện nay chưa khuyến khích GV nỗ lực chuyên môn. Việc đánh giá, xét thi đua đối với giáo viên bị nhiều nơi kêu là “nhìn mặt đặt tên”, thiếu khách quan, công bằng.

Còn những cán bộ không giải được bài toán “sao”

Lương GV quá thấp, kém cả phụ hồ, bảo vệ, làm cho nhiều người không còn dành tất cả tâm huyết cho dạy học, “78% giáo viên cho rằng yếu tố thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống ảnh hưởng nhiều đến công việc” (theo nghiên cứu của TS Ngô Minh Oanh).

Để kiếm sống, nhiều GV đã chọn phương án dạy thêm. Cấm dạy học thêm mà bỏ qua yếu tố đời sống vật chất (kéo theo cả yếu tố tinh thần) thì chỉ là thứ lao động cưỡng bức mang tính đối phó kém chất lượng, hiệu quả.

“Muốn làm thầy giáo phải học 4 năm ĐH, vậy mà ra trường lãnh lương thua một anh bảo vệ. Bảo vệ bây giờ lương 4 triệu đồng người ta không chịu làm đâu. Nếu chúng ta thay đổi được lương giáo viên là thay đổi rất nhiều thứ” (TS Huỳnh Công Minh, nguyên giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM).

Sĩ số học sinh ở tiểu học theo qui định là không quá 35 em. Tuy nhiên, không biết qui định này dành cho ai, hay chỉ là “phát súng chỉ thiên”. Một tính qui luật hiển nhiên là, sĩ số càng cao thì chất lượng giáo dục càng thấp (các yếu tố khác coi như tương đương), nhưng quản lí giáo dục dường như chưa tính đến tính qui luật này, mà mọi sự đổ vào đầu GV.

Vẫn còn những trường có lớp chọn – điều này gây bất bình đẳng giữa các giáo viên (giáo viên lớp chọn thường được “ưu ái” các mặt hơn), giữa học sinh (những em lớp “kém” không có cơ hội học hỏi từ những bạn bè lớp “giỏi”), làm cho việc đổi mới dạy học trong một nhà trường trở nên “khấp khểnh”. Ngoài ra, hiện tượng này còn gây bè phái, “lợi ích nhóm” ngay trong trường học.

Đâu đó còn những cán bộ quản lí giáo dục có năng lực chuyên môn chưa tốt – không dám dạy “mẫu” cho GV rút kinh nghiệm, “phán” các tiết dạy của GV mang tính áp đặt chủ quan làm GV không phục, không giải được những bài toán “sao” trong sách giáo khoa… Lẽ thường là, những ai không có chuyên môn tốt thì thường áp đặt, ra oai. Thực tế cho thấy, những trường có Ban giám hiệu chuyên môn yếu thì chất lượng HS thường thấp.

Quản lí giáo dục phải phục vụ giáo viên và học sinh

Chuyển từ cơ chế cũ làm GV “nể sợ” sang PHỤC VỤ giáo viên và học sinh. Khi đó, các hoạt động khác nhau của quản lí giáo dục đều nhằm mục đích phục vụ, hỗ trợ, giúp đỡ GV trong việc dạy học, giáo dục HS sao cho chất lượng và hiệu quả. Và, GV có quyền đòi hỏi quản lí giáo dục phải phục vụ mình với mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học, giáo dục, giúp học sinh tiến bộ.

Lấy kết quả, chất lượng, sự tiến bộ của học sinh (HS) làm thước đo chính để “đo” năng lực sư phạm của người GV. Vào đầu mỗi năm học, cuối mỗi học kì và năm học, các lớp và từng cá nhân học sinh đều được đánh giá theo từng môn học. Những thông tin này là cơ sở quan trọng bậc nhất để đánh giá năng lực sư phạm của người giáo viên. Việc đo lường này cần phải khách quan, như thế giáo viên mới nỗ lực hết mình cho việc dạy học, giáo dục học sinh. Dữ liệu thu được có thể được công bố công khai, minh bạch.

Xây dựng bộ công cụ đánh giá kết quả, chất lượng, sự tiến bộ của HS sao cho khách quan. Bộ công cụ này cần được thiết kế cho theo từng môn học, hoạt động giáo dục, theo từng lớp, trong đó, cần tính đến yếu tố vùng miền một cách thích hợp.

Không kiểm tra các loại hồ sơ, sổ sách, kể cả giáo án cũng không bắt buộc (GV có thể soạn hoặc không). Nếu bỏ việc kiểm tra này, giáo viên được giải phóng năng lượng và tâm lý, tạo ra một môi trường sư phạm lành mạnh. Khi đó, giáo viên có thêm thời gian cho việc tự đào tạo, học hỏi, trau dồi chuyên môn một cách tích cực.

Tránh áp đặt “chỉ tiêu” thi đua bởi mỗi lớp và mỗi cá nhân học sinh mang tính “cá biệt” bởi không thể giống với những lớp khác, học sinh khác. Những chỉ tiêu thi đua dễ làm cho con người gian dối, đối phó. Ngược lại, hãy để cho giáo viên tự xây dựng chỉ tiêu phấn đấu sao cho phù hợp với tình hình cụ thể của lớp, khả năng giáo viên và những điều kiện thực hiện khác. Đối với những HS không đạt chuẩn kiến thức và kĩ năng theo qui định của chương trình, nhà trường cần cho các em được lưu ban.

Tạo cơ chế cạnh tranh lành mạnh để giáo viên nỗ lực về chuyên môn (quan trọng nhất là tự đào tạo, tự nâng cao năng lực sư phạm); có chính sách khen thưởng cho những GV có năng lực sư phạm cao, giúp học sinh tiến bộ vượt bậc, cho BGH những trường có nhiều HS tiến bộ (nâng lương, tăng bậc lương…).

Tạo cơ chế và biện pháp phòng chống, loại bỏ hiện tượng “lớp chọn”, “lợi ích nhóm” trong từng trường học. Trong đó, đối với những lớp có nhiều học sinh có năng lực học tập thấp, cần bố trí những giáo viên có năng lực sư phạm cao.

Nâng cao năng lực chuyên môn của quản lí giáo dục, trong đó, qui định đã là quản lí giáo dục thì phải có chuyên môn tốt (lúc đó họ mới có thể giúp đỡ, hỗ trợ được cho giáo viên). Đối với những cán bộ quản lí không có năng lực chuyên môn tốt phải chuyển sang làm công tác khác.

***

Để những đề xuất trên trở thành hiện thực, Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu, soạn thảo và ban hành những văn bản mang tính pháp lý chặt chẽ và tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc.

Một thiết bị công nghệ dù phần cứng tốt đến mấy mà hệ điều hành lạc hậu thì không thể chạy tốt được. Tương tự, dù chương trình sau 2018 có hay đến mấy mà quản lí giáo dục không thay đổi thì tôi nghĩ sẽ khó thành công.

  • PGS-TS Nguyễn Hữu Hợp (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội)



Source link

Bạn trẻ ấn tượng với Obama lẩy Kiều, trích nhạc Văn Cao

Posted: 24 May 2016 05:01 AM PDT


– Phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình trưa 24/5 để lại nhiều xúc động và vượt mong đợi của hàng ngàn sinh viên, học sinh, giảng viên.

12h30′ trưa 24/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc bài phát biểu trong tiếng vỗ tay vang dội của hàng ngàn người….

VietNamNet đã có cuộc trao đổi với các bạn trẻ được tham dự buổi nói chuyện của ông chủ Nhà Trắng.

BẤM ĐỂ XEM CLIP (Clip: Trần Chung)

Trần Thu Nga (sinh năm 1992) – tình nguyện viên dự án iTech (một dự án của YSEALI) – là một trong số những bạn trẻ có may mắn được tham gia buổi thuyết trình của Tổng thống Barack Obama tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia chiều ngày 24/5.

Thu Nga cho biết, nếu như một số bạn trẻ chỉ chia sẻ những bức ảnh, video như một trò vui đùa, hay khoe khoang thì với em, đó là những giây phút thực sự truyền cảm hứng và đáng nhớ trong cuộc sống.

Cựu sinh viên Học viện Tài chính chia sẻ "mọi thứ không hoàn hảo như mình tưởng tượng. Trời mưa, ẩm ướt và thật kinh khủng khi phải xếp hàng 40-50 phút bên ngoài tòa nhà và đợi vài tiếng đồng hồ để được nghe trực tiếp bài phát biểu của người đàn ông quyền lực này, nhưng mọi sự chờ đợi đều hoàn toàn xứng đáng".

"Bản thân em trân trọng những khoảnh khắc này. Không dễ để có cơ hội tới đây và trực tiếp nghe những chia sẻ của một trong những vị Tổng thống tài năng nhất thế giới.

Chỉ 30 phút nói chuyện, ông cho thấy mình xứng đáng là vị Tổng thống đáng ngưỡng mộ nhất mọi thời đại. Ông cho thấy sự hiểu biết, sự quan tâm của ông tới Việt Nam trong cả quá khứ và tương lai. Bài phát biểu của ông có nội dung rất quen thuộc với người Việt Nam, qua những câu thơ của Lý Thường Kiệt, bài hát của Trịnh Công sơn, hang Sơn Đoòng, sông Mê Kông, thậm chí là cả những bức ảnh "selfie" và Facebook".

Thu Nga cảm thấy thật tuyệt vời khi một con người như ông lại có thể hiểu chúng ta như những người bạn. "Em rất biết ơn những khích lệ tốt đẹp của ông để thế hệ trẻ bọn em biết mình là ai và mình phải làm gì. Chúng ta nên đứng lên hành động, ghi dấu ấn của chúng ta trên thế giới này. Hãy đóng lại quá khứ và mở ra tương lai giữa các quốc gia."

Obama thăm Việt Nam, Obama đến Việt Nam, Obama, tổng thống Obama, tổng thống Mỹ, barackobama
Học sinh, sinh viên và giảng viên chăm chú lắng nghe phát biểu của Tổng thống Obama (Ảnh: Nguyễn Trí)

“Lối nói chuyện thì vừa hài hước, gần gũi, nhưng lại rất đi vào lòng người và đáng tin cậy” – Nga bộc lộ cảm xúc. “Em ngưỡng mộ Obama lắm vì là Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, ông thể hiện được phong thái nhà chính khách lỗi lạc trước toàn thể nhân dân Mỹ và Quốc tế. Qua buổi hôm nay em càng thấm thía hơn tại sao người ta tôn trọng và yêu quý ông đến vậy.”

Lê Hoàng Anh, sinh viên Ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH FPT cảm nhận, đây là bài phát biểu rất hay của Tổng thống. 

"Buổi nói chuyện của Tổng thống khá chân thành. Ông không sử dụng văn bản mà nói từ trong tâm. Những trích dẫn của ông từ các bài thơ, bài hát, các vị anh dùng dân tộc hay các cá nhân nổi tiếng, được người Việt Nam yêu mến khiến buổi nói chuyện rất gần gũi.

Em ấn tượng nhất với câu ông trích trong bài Nam quốc sơn hà và khẳng định: "Không nước nào có thể áp đặt, quyết định số phận thay Việt Nam". Theo Hoàng Anh, đây là câu nói ấy rất có ý nghĩa.

Ngoài ra, theo Hoàng Anh những thông tin về việc Mỹ chính thức bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, chuyện mở Trường ĐH Fullbright tại Việt Nam,…đều là những minh chứng cho việc Mỹ rất quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ để Việt Nam tiếp tục phát triển.

Có mặt tại buổi nói chuyện, Nguyễn Thanh Tân, giảng viên Khoa Quốc tế (ĐH Thái Nguyên) rất ấn tượng với phong cách gần gũi của ông chủ Nhà Trắng.

Obama thăm Việt Nam, Obama đến Việt Nam, Obama, tổng thống Obama, tổng thống Mỹ, barackobama
Tổng thống kết thúc bài phát biểu và chào tạm biệt trong tiếng vỗ tay vang dội (Ảnh: Nguyễn Trí)

"Cách nói chuyện như vậy thật dễ đi vào lòng người" – Thanh Tân cho biết. 

Học sinh Nguyễn Mai Ngọc Anh (Trường THPT chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn) đúc kết: "Chia sẻ của ông Obama nằm ngoài mong đợi của em. Bài chia sẻ rất tuyệt vời. Ông không chỉ thể hiện hiểu biết sâu rộng về văn hóa, con người, truyền thống của Việt Nam mà những ví dụ gần gũi được ông dẫn dụ, không xa vời đã tạo thiện cảm cho mọi người chứ không riêng em".

Câu nói Ngọc Anh ấn tượng nhất chính là khẳng định của Tổng thống khi cho biết “Bất cứ khi nào Việt Nam cần, Mỹ luôn sẵn sàng là cộng tác, ủng hộ.”

  • Văn Chung – Nguyễn Thảo (ghi)



Source link

Giáo dục nghệ thuật – thực trạng và giải pháp

Posted: 24 May 2016 04:18 AM PDT


Dự Hội thảo có ông Nguyễn Vinh Hiển – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; GS.TS Phạm Lê Hòa – Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục Bộ GD&ĐT, lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Hội thảo: “Giáo dục nghệ thuật – thực trạng và giải pháp” nhằm đánh giá những thành tựu đã đạt được của giáo dục nghệ thuật trog thời gian qua; đánh giá trình độ của đội ngũ giảng viên, GV; rà soát lại nội dung chương trình, giáo trình đào tạo GV nghệ thuật. Trên cơ sở đó sẽ xây dựng một hệ thống giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời đưa ra những dự báo về giáo dục nghệ thuật trong giai đoạn mới.

Hội thảo đã tập trung đi sâu phân tích các vấn đề: Thành tựu đạt được trong đào tạo nghệ thuật những năm gần đây; Trình độ của đội ngũ GV, giảng viên có đáp ứng được nhu cầu đào tạo hiện nay?; Thực trạng về chương trình, giáo trình, phương pháp dạy học; Về cơ sở vật chất, chất lượng tuyển sinh đầu vào của các cơ sở đào tạo; Về phương thức và chất lượng đào tạo; Đề xuất các giải pháp đổi mới giáo dục nghệ thuật cho phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của xã hội hiện nay.



 Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển  phát biểu tại Hội thảo

 

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Vinh Hiển phân tích: Giáo dục nghệ thuật là một trong 8 lĩnh vực giáo dục và năng lực nghệ thuật là một trong 8 năng lực chung được xác định trong chương trình giáo dục phổ thông. Với giáo dục nghệ thuật (GDNT) cần làm sao cho các em có hứng thú, yêu thích nghệ thuật. Khi các em đã yêu thích môn học này thì GV mới phát triển cao nhất những tiềm năng của các em.

Trong mỗi em có một nhận thức khác nhau, có những tiềm năng cao thấp khác nhau. Có em thích được hoạt động nghệ thuật với cộng đồng, thích cống hiến cho cộng đồng, tham gia xây dựng phát triển cộng đồng, các thầy cô giáo phải nắm bắt được những thiên hướng đó của mỗi em để phát triển khả năng của mỗi em.

Thứ trưởng cho biết: Hiện nay các cơ sở giáo dục nghệ thuật còn dàn trải, Bộ sẽ quy hoạch lại mạng lưới cơ sở GD&ĐT nghệ thuật. Bộ GD&ĐT đã có Đề án Quy hoạch lại mạng lưới cơ sở GD&ĐT GV nói chung trong có có GV Sư phạm Nghệ thuật.

Vấn đề bây giờ là các trường đào tạo GV Nghệ thuật phải làm tốt vai trò đào tạo. Làm sao, khi các lớp GV nghệ thuật ra trường đi làm phải đáp ứng tốt hiệu quả công việc.

Sắp tới có chương trình sách giáo khoa mới, đòi hỏi các thầy phải tham gia vào việc đổi mới. Vậy các thầy phải biết chương trình đào tạo GV sư phạm nghệ thuật phải xây dựng lại những vấn đề gì? Chương trình giáo dục phổ thông cần gì? Hiểu được vấn đề đó các Trường đào tạo GV sư phạm nghệ thuật mới có kế hoạch điều chỉnh, nâng cao.

“Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương có vai trò chủ công giúp Bộ GD&ĐT nhiều trong vấn đề đào tạo GV nghệ thuật. Để làm được việc này các thầy phải phát huy năng lực và khả năng của mình, khẳng định được mình. Làm sao nhà trường phải là nơi kết nối với những cơ sở đào tạo khác , với Bộ GD&ĐT với Viện Khoa học Giáo dục…” – Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.



Source link

Vị hiệu trưởng 2 lần trực tiếp nghe diễn văn của tổng thống Mỹ

Posted: 24 May 2016 03:37 AM PDT


– Từng trực tiếp tham gia 2 buổi trò chuyện của các tổng thống Mỹ với sinh viên khi tới Việt Nam trong các năm 2000 và 2016, anh Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH FPT có những quan sát thú vị về sự kiện này.

Năm 2000, khi là một sinh viên năm thứ 3 tại ĐHQG tôi được nghe bài diễn văn của Tổng thống Bill Clinton. Lúc đó tất cả sinh viên được yêu cầu mặc áo sơ mi trắng, quần sẫm màu. Trước khi gặp thì được dặn rằng có tiếp xúc thì không được quá tươi cười và các ghế ngồi được sắp xếp trước, tôi được xếp hàng đầu dưới 5 nữ sinh áo dài ngồi ghế mây.

Obama đến Việt Nam, hiệu trưởng, diễn văn của tổng thống Mỹ
Tổng thống Obama phát biểu tại trung tâm hội nghị quốc gia trưa 24/5. Ảnh:Phạm Hải

Năm 2016, ĐH FPT được 200 sinh viên, 20 cán bộ và tôi có giấy mời riêng tham gia gặp Tổng thống Obama tại khán phòng trên 2.000 chỗ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Tôi thấy nhiều học sinh và sinh viên, theo đồng phục thì có thể nhận ra Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdams. Có em sinh viên ngồi cạnh chào, hóa ra là sinh viên FPT – trường không quy định gì về trang phục.

Điểm chung giữa hai bài diễn văn khá nhiều đều nói đến lịch sử gắn kết 2 dân tộc đầu tiên bởi những người Mỹ tìm kiếm hạt gạo ngon khi đến VN. Đều nhắc đến Nguyễn Du, chiến tranh, đối tác kinh tế, giáo dục, môi trường, nhân quyền nhưng sắc thái rất khác nhau.

Nếu như lần đầu dè dặt với câu Kiều “Sen tàn cúc lại nở ra, sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân” thì lần này đã thay bằng câu “Rằng trăm năm cũng từ đây, của tin gọi một chút này làm ghi”.

Lần đầu được ẩn ý bằng năm tháng cứ trôi qua trong chờ đợi của cô Kiều còn lần này thì có nhiều của tin được trao nhau rồi, liệu đằng sau có hẹn ước gì không?

Hai bài diễn văn nhắc đến nhiều cá nhân. Nhưng thú vị nhất sau gần 20 năm, có 2 người vẫn hiện diện một cách đậm nét đó là hai thượng nghị sĩ John McCain và John Kerry.

Hai ông John này thực sự đã gắn bó với Việt Nam từ tham chiến, phản chiến và suốt gần 20 năm gắn kết để biến từ kẻ thù thành đối tác “của tin gọi một chút này làm ghi”. Người Việt Nam thực sự cần ghi công hai con người tuyệt vời này.

Hôm nay giống như 16 năm trước, Việt Nam có bước ngoặt lịch sử vượt qua quá trình bình thường hóa và đã trở thành quốc gia bình thường với người Mỹ và trở thành đối tác trên nhiều lĩnh vực.

Hy vọng với TPP và nhiều cam kết, có thể chúng ta chưa biết đằng sau, VN sẽ bước sang giai đoạn phát triển mạnh mẽ và hồ hởi như những năm 2000 – 2008.

Một lần nữa xin được cảm tạ sâu sắc đến hai ngài John.

  • Đàm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐH FPT)



Source link

Vĩnh Phúc công bố 18 điểm thi cụm tốt nghiệp

Posted: 24 May 2016 02:54 AM PDT


GD&TĐ – Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, toàn tỉnh Vĩnh Phúc thành lập 18 điểm thi dành cho thí sinh tại cụm thi tốt nghiệp. Có tổng số 6.285 thí sinh dự thi tại cụm này.

Danh sách 18 điểm thi cụ thể như sau:


Sở GD&ĐT giao thủ trưởng đơn vị đặt điểm thi chủ trì, phối hợp với các đơn vị có học sinh tham dự kỳ thi thuộc điểm thi tổ chức họp, triển khai công tac chuẩn bị mọi điều kiện đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Các đơn vị có học sinh dự thi chủ động phối hợp với đơn vị chủ trì điểm thi trong công tác chuẩn bị điều kiện đảm bảo cho kỳ thi THPT quốc gia tại tỉnh; thông báo tơi shocj sinh, gia đình học sinh đầy đủ thông tin về kỳ thi, có phương án hỗ trợ thí sinh trong việc tham dự kỳ thi…



Source link

Comments