Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


PGS.TS Hoàng Văn Cường: Sẽ giúp sinh viên không bị thất nghiệp!

Posted: 19 May 2016 08:48 AM PDT


PGS.TS Hoàng Văn Cường, nhà giáo ưu tú, Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, với 31 năm làm công tác giảng dạy đại học, đã trải qua các vị trí quản lý từ tổ phó bộ môn đến phó khoa, trưởng khoa, viện trưởng và phó hiệu trưởng nhà trường, nên tôi luôn tâm niệm rằng, có được thành công chính là nhờ sự đồng cảm, chia sẻ và thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của anh em đồng nghiệp cũng như sinh viên trong toàn trường.


PGS.TS Hoàng Văn Cường, ứng cử viên ĐH Quốc hội khóa XIV

PGS.TS Hoàng Văn Cường, ứng cử viên ĐH Quốc hội khóa XIV

Ông quan tâm đến những vấn đề gì tại các quận trung tâm của Hà Nội hiện nay?

Hà Nội là Thủ đô nên phải phát triển thành một thành phố văn minh, hiện đại. Các quận nội thành là địa bàn tập trung của nhiều các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và là khu vực phát triển kinh tế năng động, đa dạng có mức đóng góp lớn cho ngân sách Thành phố. Hiện nay có rất nhiều vấn đề thuộc về đời sống dân sinh như giao thông đô thị, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường … được người dân quan tâm cần giải quyết.

Đứng trên góc nhìn của một nhà khoa học về quản lý kinh tế và đô thị, tôi nhận thấy các Quận nội thành, nhất là các Quận lõi của Thủ Đô thì phát triển xứng tầm là Quận trung tâm của Thủ đô văn minh, hiện đại. Để đạt được vị thế đó, những thách thức đặt ra hiện nay là chất lượng tăng trưởng kinh tế chưa cao, chưa định hình rõ nét các hoạt động kinh doanh dịch vụ theo hướng phát triển của vùng trung tâm đô thị hiện đại.

Công tác cải tạo chỉnh trang đô thị, nhất là cải tạo chung cư cũ còn chậm, còn nhiều khu dân cư cũ chật chội, đường phố ngõ ngách chật hẹp, xây dựng lộn xộn và chắp vá; thiếu khoảng không công viên cây xanh; thiếu nhà văn hóa và nơi sinh hoạt cộng đồng cho các khu dân cư; công tác kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề bức xúc của đông đảo người dân trên địa bàn và thành phố.

Ông có thể đóng góp được gì để khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay của địa phương?

Với thế mạnh của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, bên cạnh tôi luôn có hơn 700 nhà khoa học là GS, PGS, TS, Thạc sĩ sẽ giúp tôi tích cực đóng góp các ý kiến có chất lượng vào việc hoạch định các chính sách và chương trình phát triển kinh tế xã hội nói chung của đất nước và của Thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, đã nhiều lần làm tư vấn quy hoạch phát triển kinh tế xã hội các quận huyện của Hà Nội, tôi sẽ có những đề xuất các giải pháp, định hướng phát triển các hoạt động kinh doanh, nhất là kinh doanh dịch vụ tại các vùng đô thị đông dân cư theo hướng Kinh doanh hiện đại.

Ngoài ra, với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy về quản lý đất đai và nhà ở đô thị, tôi thấu hiểu và mong muốn có được cơ hội để đóng góp trực tiếp tiếng nói của mình, đề xuất các cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tôi cũng có những kiến nghị giải pháp cải tạo chỉnh trang đô thị; cải tạo các khu chung cư cũ trên quan điểm người dân có nhà ở mới, có mặt bằng kinh doanh cho người dân buôn bán kiếm sống tại chỗ, có không gian phát triển các công trình hạ tầng công cộng như vườn hoa, sân chơi, nhà văn hóa.

Với kinh nghiệm 10 năm nghiên cứu, giảng dạy chuyên ngành Kinh tế Nông nghiệp, tôi có thể đóng góp các ý kiến và đề xuất các giải pháp để hình thành chuỗi cung ứng khép kín và tham gia cùng các cơ quan chức năng giám sát quá trình sản xuất và tiêu thụ thực phẩm an toàn cho thành phố Hà Nội.


PGS.TS Hoàng Văn Cường – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân tiếp xúc cử tri

PGS.TS Hoàng Văn Cường – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân tiếp xúc cử tri

Còn đối với lĩnh vực giáo dục, ông có ý kiến, đề xuất gì để góp phần thay đổi thực trạng giáo dục hiện nay?

Tôi cho rằng cần phải thay đổi quan niệm được coi như là triết lý giáo dục hiện nay là học để thi và điểm thi là tiêu chí đánh giá kết quả giáo dục đang thịnh hành trong nhận thức và tư tưởng của nhiều người hiện nay. Nếu nhận thức đúng triết lý giáo dục học để biết, học để làm, học để sống và làm người thì moi người sẽ quan tâm đến học được cái gì và để làm gì chứ không phải là học để được điểm cao.

Với quan niệm đó, tôi mong muốn đóng góp các ý kiến và đề xuất các giải pháp nhằm giảm tải nội dung chương trình giáo dục phổ thông và thay đổi phương pháp đánh giá để không tạo áp lực thi cử, từ đó học sinh sẽ không cần học thêm và không còn dạy thêm. Từ đó, tăng thời gian cho các hoạt động giáo dục ngoại khóa, vui chơi giải trí và giáo dục kỹ năng sống để hình thành nếp sống có trách nhiệm cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, tôi thấy cần rà soát lại hệ thống các trường dạy nghề, cao đẳng và đại học theo hướng tăng cường kiểm soát và giám sát chất lượng.

Đồng thời, kiến nghị các giải pháp phân luồng học sinh theo định hướng nghề nghiệp ngay từ trường phổ thông. Tăng cường phát triển hệ thống đào tạo nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp. Tăng cường quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp để gắn nội dung, chương trình đào tạo với thực tế, đào tạo theo yêu cầu xã hội; dạy các kiến thức học sinh cần; đặc biệt là tăng cường rèn luyện các kỹ năng để sinh viên thích ứng ngay với công việc, dễ dàng tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường.

Với tư cách là một nhà khoa học, trong những năm qua tôi đã có nhiều phát biểu về những vấn đề này trong các hội nghị, hội thảo và thể hiện chứng kiến của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng với mong muốn được mang hiểu biết, trí tuệ của mình đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội và lợi ích người dân.

Xin trân trọng cám ơn ông!

Hồng Hạnh (thực hiện)



Source link

Kiến nghị thay đổi Quy định đánh giá học sinh tiểu học

Posted: 19 May 2016 08:06 AM PDT


Phụ huynh học sinh không hào hứng

Năm nay, con gái anh Hùng học lớp 4 ở một trường tiểu học ở quận Đống Đa, Hà Nội. Anh cho biết, những năm đầu tiên, cháu vẫn thường khoe điểm số để phấn đấu. Mẹ cháu thường hay cho hai chị em đi ăn gà rán khi có điểm 10. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, mỗi lần đi học về, mẹ cháu hỏi "tuần này con học thế nào"? Cháu chỉ trả lời gọn lỏn: "Con có tiến bộ ạ".

"Đúng là nhiều người cho rằng, bỏ điểm số ở tiểu học là hợp lý, là giống Tây. Nhưng tôi thiết nghĩ, ở nước ngoài mỗi lớp có vài chục học sinh, giáo viên có thời gian chăm sóc và theo dõi đến từng em. Còn như ở Hà Nội đây, có lớp đến sáu bảy chục học sinh, cô nói mà trò nghe rõ đã may lắm rồi, lấy đâu ra để đi sâu đi sát", anh Hùng nói.

Cũng có hai con gái đang học tiểu học tại Hà Nội, chị Thanh Hiền (quận Hoàng Mai) cho hay, cô con gái đang học lớp 2 của mình giờ không màng đến chuyện làm bài. Cuối năm, con chỉ tập trung làm bài kiểm tra cho tốt, thế là xong.

"Không chỉ mình con gái tôi mà các bạn tôi cũng bảo, học sinh giờ đâm ra lười vì cơ chế nhận xét "cào bằng", chung chung như nhau, khiến các con cũng nản", chị Hiền nói.

Một phụ huynh có con học một trường tiểu học tại TP Hồ Chí Minh cũng nhận xét, xếp loại cho học sinh cấp 1 theo thông tư 30, học sinh sẽ ít có tinh thần phấn đấu, vì không phân biệt rõ ràng, Trong khi đó, giáo viên bận nhiều nhận xét, sổ sách, không có thời gian quan tâm chặt chẽ đến học sinh.

Cô Hằng, một giáo viên tiểu học tại Hà Tĩnh cho biết, để khuyến khích học sinh, nên có điểm số rõ ràng sẽ dễ cho cả người dạy và người học. Chẳng hạn, điểm 5, khác điểm 6, khác điểm 7. Tuy nhiên hiện nay, trong trường hợp 3 điểm số này, rất khó để nhận xét như thế nào cho hợp lý. Vì thế, đa phần học sinh và phụ huynh đều không thích.

Cô lấy thí dụ, chẳng hạn có 10 bài toán, một em làm được 8 bài nhưng một em làm được 10 bài. Nếu trước đây, chấm điểm 8 và điểm 10 tương đương cho hai em trên thì nay, chúng tôi không biết nhận xét ra sao cho hợp lý và đành phải phê như nhau là: “Làm bài tốt” hoặc “có tiến bộ” nhưng trong đó khó có thể nói được mức độ tiến bộ đến đâu. Đặc biệt, việc đánh giá theo Thông tư 30, hàng tháng là nhận xét nhưng cuối kỳ các em lại làm bài thi và chấm điểm số cho học sinh, như thế cũng chưa được hợp lý và thiếu tính thuyết phục.

Giấy khen cuối năm của một học sinh tiểu học tại Hải Phòng

Giấy khen cuối năm của một học sinh tiểu học tại Hải Phòng

Giáo viên mỏi mệt

Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Hằng tỏ ra mệt: "Ngày 18/5, học sinh thi học kỳ xong, giáo viên phải chấm ngay bài thi. Sáng 19/5, chúng tôi vẫn phải đứng lớp. Chiều 19/5, giáo viên làm sổ sách để ngày 20/5 nộp danh sách khen thưởng. Đấy là chưa kể các hoạt động lao động xã hội cùng với nhà trường và địa phương trong những ngày này. Với thời gian sát nút thế, giáo viên phải bò ra để nhận xét 30 cuốn sổ thế này thật đau đầu quá".

Cô giáo này chia sẻ thêm, điểm tốt của Thông tư 30 là có sự tham gia đánh giá của phụ huynh học sinh cùng với giáo viên. Tuy nhiên, phụ huynh gần như không bỏ thời gian để tham gia nhận xét cùng giáo viên.

Một giáo viên tiểu học ở Hà Nội cũng cho hay, việc tháng nào cũng phải viết nhận xét khiến giáo viên nhiều khi chỉ có thời gian để đổi chữ chứ không sáng tạo thêm được gì nhiều. Đặc biệt, giáo viên bộ môn như mỹ thuật chẳng hạn, vào cuối năm là "tẩu hỏa nhập ma". Ví dụ, trường có khoảng 1 nghìn học sinh, mỗi khối có nhiều lớp, giáo viên các môn này phải nhận xét không biết bao nhiêu cuốn sổ.

Về điều này, chị Thanh Hiền cho rằng, mục tiêu của Thông tư 30 là tốt nhưng cách thực hiện còn nhiều bất cập. Vì thế cả giáo viên và học sinh đều không mặn mà với thông tư này nên theo quan điểm của chị, cần sớm thay đổi.

"Chúng tôi mong Bộ GD&ĐT khảo sát lại quy định nhận xét học sinh một cách trung thực, giáo viên khổ đã đành mà phụ huynh học sinh cũng không mấy hào hứng khi triển khai thông tư 30. Từ đánh giá này, chúng ta có thể điều chỉnh thông tư 30 sao cho hợp lý", chị Hiền nói.

Trao đổi với PV Dân trí trước đó, cô Tạ Thị Bích Ngọc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội) cho hay, vận dụng đúng Thông tư T30, học sinh tốt mặt nào khen mặt ấy nên các em sẽ không thiệt thòi và lời khen là để động viên, giúp các cháu nỗ lực. Vì thế, cuối năm hoặc cuối kì, nhà trường cứ mở đúng quy chế ra, mỗi cháu phải có một lời khen riêng trong giấy khen sao cho thích hợp với quá trình học tập.

Cô Ngọc cũng cho hay, do nhận xét quá nhiều nên một số người cho biết họ phải tham khảo "ngân hàng lời nhận xét" trên mạng cho nhanh nhưng trường mình chưa đến mức phải tham khảo "ngân hàng lời nhận xét" để ghi danh hiệu cuối năm.

Tuy nhiên, vào giai đoạn tổng kết học kỳ thế này, cả giáo viên và hiệu trưởng đều quá vất vả. Nhất là các giáo viên bộ môn, dạy bao nhiêu lớp phải ghi nhận xét đánh giá bấy nhiêu quyển là quá khốn khổ.

Mỹ Hà

(Email:myha@dantri.com.vn)



Source link

Học sinh lớp 12 – Lựa chọn Đại học Quốc tế tại Việt Nam

Posted: 19 May 2016 07:24 AM PDT


• Thời gian: 10h – 12h sáng, thứ 6, ngày 20/05/2016

• Đăng ký nhận thông tin khóa học Cử nhân và Học bổng trị giá 50-100% học phí tại BUV qua Link

Gửi câu hỏi tư vấn TẠI ĐÂY

Năm 2016, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo tiếp tục áp dụng hình thức thi tốt nghiệp và đại học công lập "hai trong một". Tuy đã có nhiều điều chỉnh để phù hợp so với năm trước, nhưng phụ huynh và học sinh vẫn gặp không ít những khó khăn và nhiều rủi ro có thể xảy ra do tâm lý lo lắng, do chọn trường chọn ngành gấp gáp, dẫn đến chán nản sau khi nhập học. Rất nhiều phụ huynh và học sinh đã nghĩ đến một lựa chọn an toàn mang tính dài hạn: Đại học quốc tế.

Trong đó, Đại học Anh Quốc Việt Nam (British University Vienam –BUV) đã "lọt vào mắt xanh" của nhiều phụ huynh tại Việt nam bởi chương trình đào tạo chất lượng do các trường đại học uy tín của Vương quốc Anh cấp bằng trực tiếp với chi phí hợp lý.

Khách mời tham dự chương trình:

Ông Jesse Boone -Tổng Giám đốc BUV: Thầy Chris có kinh nghiệm hơn 15 năm quản lý trong lĩnh vực giáo dục và trước khi đến với BUV, thầy là Quản lý cấp cao của Đại học London. Với kinh nghiệm làm việc tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, thầy có cái nhìn sâu sắc nền văn hóa và giáo dục tại mỗi đất nước bản địa. Hiện thầy đặt ưu tiên hàng đầu là xây dựng và phát triển giáo dục Việt Nam và giữ vị trí Giám đốc Học vụ tại British University Vietnam.

Thầy Chris Jeffery – Giám đốc Học vụ BUV

Ông Jesse Boone -Tổng Giám đốc BUV: Ông Jesse Boone là thành viên Hiệp Hội Doanh Nghiệp Anh Quốc (BBGV) kiêm thành viên Hiệp Hội Thương Mại Hoa Kỳ (AmCham).

Với nhiều năm kinh nghiệm sống và làm việc tại Việt Nam, từng là Quản lý cấp cao của những doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, dịch vụ cộng đồng…, ông thực sự cảm thấy gắn kết với văn hóa Việt và mong muốn đóng góp cho giáo dục chất lượng cao tại Việt Nam.

Ông Jesse Boone -Tổng Giám đốc BUV

Bạn Võ Trần Trang Thy – Cựu quán quân học bổng Hoàng tử Andrew: Trang Thy đã xuất sắc vượt qua nhiều ứng viên để giành được Học bổng Hoàng tử Andrew trị giá hơn 700,000,000 đồng của BUV.

Mới đây Thy trở thành 01 trong 40 sinh viên xuất sắc giành được Học bổng AmCham 2015 của Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ. Cách đây Đang là sinh viên một trường đại học danh tiếng tại TP. Hồ Chí Minh, sau khi nộp hồ sơ và nhận được học bổng tại BUV, Thy thuyết phục ba mẹ chuyển ra Hà Nội để theo học chương trình cử nhân tại BUV.

Bạn Võ Trần Trang Thy

Giới thiệu British University Vietnam

British University Vietnam là đại học quốc tế duy nhất tại Việt Nam cung cấp chương trình Cử nhân đào tạo chuẩn Anh và nhận bằng tốt nghiệp hoàn toàn giống các sinh viên học tập tại Anh. Các chương trình tại BUV được University of London và Staffordshire University cấp bằng với các khối ngành Du lịch, Marketing, Tài chính, Kinh tế, Kế toán.

Với đội ngũ giảng viên 100% quốc tế và môi trường học tập hiện đại tiêu chuẩn quốc tế, sinh viên BUV được phát triển toàn diện các kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc, kỹ năng sống và cơ hội thực tập tại các công ty lớn/tập đoàn quốc tế hàng đầu tại Việt Nam ngay từ năm nhất.

Hàng năm, BUV trao 04 suất Học Bổng Hoàng Tử Andrew trị giá 700 triệu đồng/ suất và năm 2016 có hạn nộp hồ sơ ngày 04/07/2016 và nhiều suất học bổng bán phần có trị giá lên tới 50% học phí dành cho tất cả các ngành học tại BUV.

Phòng Tư Vấn Tuyển Sinh: 0966 62 99 09

Website: www.buv.edu.vn



Source link

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa: “Bác Hồ luôn ở trong tim tôi”

Posted: 19 May 2016 06:42 AM PDT


Khi được hỏi những suy nghĩ của mình về Bác Hồ, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa chia sẻ: "Tôi là người miền Nam, lớn lên và trưởng thành trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Tôi đã có thời gian tham gia chiến đấu và 11 năm trong nhà lao của Mỹ ngụy nên chưa bao giờ tôi được gặp mặt Bác Hồ nhưng Bác bao giờ cũng ở trong tim chúng tôi. Đó là động lực để chúng tôi có nhiều nghị lực, phấn đấu để vượt qua sự cam go, gian khổ trong cuộc chiến đấu không cân sức ở nhà lao".


Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa chia sẻ với thế hệ trẻ những suy nghĩ về Bác Hồ

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa chia sẻ với thế hệ trẻ những suy nghĩ về Bác Hồ

Nguyên Phó Chủ tịch nước tâm sự thêm: "Từ bé tôi cũng đã được học bài hát "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn chúng em nhi đồng" tả về Bác, dù không được thấy Bác bằng hình ảnh nhưng tôi cảm nhận Bác bằng tình cảm và tình cảm ấy trưởng thành, lớn dần trong tôi. Khi tham gia Cách mạng, tôi hiểu được con người của Bác, con đường Bác đã đi và đã đưa dân tộc mình đến sự thành công, tạo ra niềm tin sâu sắc về Bác Hồ trong trái tim tôi, cũng như trong trái tim các chị em đồng đội khi đang chiến đấu trong lòng kẻ thù thời bấy giờ".

Theo bà Trương Mỹ Hoa, mỗi khi gặp khó khăn thì bà và đồng đội luôn nhớ đến sự hi sinh của Bác, sự động viên của Bác. Lúc Bác Hồ mất, bà và đồng đội đã đấu tranh để quyết để tang Bác trên đầu mình như con để tang cha.

"Chúng tôi cũng lên kế hoạch nếu địch ngăn cản đàn áp thì sẽ quyết sống, quyết chết để giành quyền để tang Bác. Thừa lúc Bác mất, kẻ thù khống chế, đe dọa và đưa chúng tôi ra "chuồng cọp" ở Côn Đảo nhưng chúng tôi đã biến sự đau thương thành hành động quyết liệt để bảo vệ khí tiết, vinh dự của người chiến sĩ cách mạng", bà Trương Mỹ Hoa nói.

"Khi giải phóng đất nước, tôi may mắn và vinh dự làm việc ở Phủ Chủ tịch – nơi Bác Hồ đã từng sống và làm việc. Đó là điều rất là vinh dự đối với tôi. Chiều chiều mỗi ngày sau khi làm việc, chúng tôi lại đi dạo vòng quanh và như được gặp Bác Hồ trên những bước chân của mình. Từ nhà sàn của Bác, từ căn gác của Bác Hồ, từ con đường đá sỏi Bác đã đi, từ hàng xoài hoa trắng nắng đung đưa mà Bác đã đến và từ hình ảnh Bác ngồi cho cá ăn bên hồ cá. Đó là những điều luôn nhắc nhở chúng tôi phải làm sao cho tốt nhiệm vụ mà chúng tôi được trao. Dù không được gặp Bác nhưng Bác luôn ở trong cử chỉ, hành động, việc làm của chúng tôi. Đó là những điều tôi cảm thấy mình hạnh phúc", nguyên Phó Chủ tịch nước bộc bạch.

“Thế hệ trẻ nên học theo tấm gương của Bác Hồ”

Trong buổi lễ kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng diễn ra lễ trao giải cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà Bộ GD-ĐT phối hợp Trung ương Đoàn tổ chức.

Tại lễ trao giải, nói chuyện với các thanh niên, bà Trương Mỹ Hoa cho biết "bà cảm thấy rất mừng bởi không có hình ảnh nào đẹp nhất bằng hình ảnh của Bác Hồ Chí Minh của chúng ta. Và không có con đường nào đẹp nhất bằng con đường Bác Hồ đã chọn. Đó là lý tưởng không thể tranh cãi được trong sự nghiệp tiến tới của cả dân tộc, của Đảng, và đối với thanh niên chúng ta không có con đường nào khác ngoài việc học tập theo tấm gương của Bác".


Bà Trương Mỹ Hoa trao thưởng cho sinh viên, giảng viên đoạt giải cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Bà Trương Mỹ Hoa trao thưởng cho sinh viên, giảng viên đoạt giải cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

TS Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thu hút gần 340.000 thí sinh thí sinh đăng ký dự thi, trong đó kết thúc vòng 1 thi trắc nghiệm có gần 190.000 thí sinh đăng ký dự thi; Ban tổ chức (BTC) nhận được khoảng 12.000 bài thi tự luận. Có 63/63 tỉnh, TP có hàng ngàn trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và gần 350 trường đai học, cao đẳng, trung cấp (chiếm 58%) trong toàn quốc có thí sinh tham gia dự thi. Trong đó, TP.HCM có 33.000 thí sinh, Thái Nguyên có 20.000, Nam Định có 16.000 thí sinh tham dự.

Theo đó, BTC đã chọn 124 thí sinh xuất sắc để trao giải hai vòng thi trắc nghiệm. Cùng đó các giải vòng ban tổ chức đã chọn ra 90 giải đồng hạng từng tuần (trong sáu tuần) thi để trao giải.

Kết quả vòng thi trắc nghiệm thứ nhất: Giải Nhất thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Kim Xuyến, sinh viên năm 4, lớp 12 KMT, khoa Môi trường, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP. HCM, đạt tối đa 250 điểm với 15 giây. Vòng thi trắc nghiệm thứ hai: Giải Nhất thuộc về thí sinh Phạm Thị Len, hướng dẫn viên Công ty Du lịch Đà Lạt (DalatTourist), tỉnh Lâm Đồng, đạt tối đa 250 điểm với 9 giây.

Ngoài ra, BTC đang chấm thi tự luận trên cơ sở điểm ba vòng thi, sau đó lọc ra 36 thí sinh xuất sắc để tham gia thi chung kết toàn quốc, dự kiến diễn ra vào ngày 4/6 tới tại TP.HCM.

Lê Phương



Source link

Quảng Bình: Hỗ trợ 3 tỉ đồng phát triển giáo dục tại cộng đồng – Dân Trí

Posted: 19 May 2016 06:31 AM PDT


Theo đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình đã kêu gọi, vận động được nguồn kinh phí để xây dựng các phòng học ở xã Lâm Trạch (huyện Bố Trạch), xã Trường Thủy (huyện Lệ Thuỷ), xã Quảng Tùng (huyện Quảng Trạch) với trị giá 850 triệu đồng; trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học gần 50 triệu đồng…


Lễ khởi công phòng học Trường Mầm non Trường Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình.

Lễ khởi công phòng học Trường Mầm non Trường Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình.

Ngoài ra, Hội đã và đang triển khai các chương trình phối hợp với Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn nhằm thực hiện tốt công tác nhân đạo, từ thiện trong trường học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đã thường xuyên kêu gọi, vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để hỗ trợ xây dựng trường học, cấp học bổng, xe đạp, hỗ trợ máy vi tính cho học sinh nghèo học giỏi, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình phối hợp với đơn vị từ thiện trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình phối hợp với đơn vị từ thiện trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Đặc biệt, việc phối hợp triển khai các chương trình, dự án, nhất là các dự án phòng ngừa, giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho giáo viên và học sinh đã được thực hiện một cách hiệu quả.

Đặng Tài



Source link

Chạy hợp đồng, biên chế trong ngành giáo dục là phổ biến

Posted: 19 May 2016 03:27 AM PDT



PGS Văn Như Cương cho rằng, chạy hợp đồng, biên chế trong ngành giáo dục là phổ biến. Tuy nhiên ông phản bác thông tin cho rằng Việt Nam sẽ thừa trên 70.000 giáo viên.

PGS Văn Như Cương đã có những phát ngôn thẳng thắn, phản pháo thông tin cho rằng, đến năm 2020, Việt Nam sẽ thừa trên 70.000 giáo viên. Tuy nhiên ông cũng cho rằng việc chạy hợp đồng, biên chế ở các cấp trong ngành giáo dục là phổ biến.

"Tôi không hiểu người ta đã dựa vào căn cứ nào để kết luận", PGS Văn Như Cương cho biết khi nói về thông tin Việt Nam sẽ thừa trên 70.000 giáo viên.

 PGS Văn Như Cương: "Chạy hợp đồng, biên chế trong ngành giáo dục là phổ biến" - Ảnh 1

PGS Văn Như Cương

Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết: "Hiện nay, số lượng giáo viên trên cả nước có chỗ thừa, chỗ thiếu. Thừa là ở những nơi thành thị như Hà Nội, TPHCM và nhiều thành phố, trung tâm dân cư khác, còn ở những vùng sâu, vùng xa, hải đảo thì tình trạng thiếu giáo viên vẫn còn tồn tại. Có người vì muốn ở lại thành phố công tác nhưng chạy mãi không được bởi số lượng giáo viên ở đây đã quá tải.

Bàn về vấn đề đào tạo giáo viên, PGS Văn Như Cương cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) cần cân đối, lựa chọn GV phù hợp với con số, lộ trình thay đổi hệ thống giáo dục. Hiện nay, nền giáo dục Việt Nam đang chạy theo những thay đổi, nhưng chúng ta phải xác định dạy và học theo kiểu nào. Một quan điểm cho rằng nên "bắt chước" phương Tây, học theo kiểu một phòng học có mấy người, bàn học theo “mâm” chứ không phải theo kiểu bàn ghế truyền thống. Mỗi lớp chỉ có 20-25 em nhưng nếu theo phương pháp này thì sẽ thiếu trường lớp, giáo viên. Còn nếu vẫn duy trì dạy học theo kiểu "Việt Nam", nghĩa là một lớp có từ 50-60 học sinh thì tình trạng thừa giáo viên là chắc chắn xảy ra. Nhưng nếu cứ tiếp tục mô hình này, chất lượng giáo dục sẽ đi xuống.

Chia sẻ về cơ chế tuyển chọn giáo viên (GV) cho trường Lương Thế Vinh, PGS Văn Như Cương cho biết, GV thi tuyển vào trường cũng cần có một tấm bằng sư phạm tối thiểu. Nhưng nhà trường không trả lương theo bằng cấp. Không phải bằng tiến sĩ sẽ được trả lương cao hơn bằng cử nhân. Nhà trường sẽ căn cứ vào năng lực, hoạt động, số lượng và chất lượng tiết dạy của giáo viên để trả lương cho họ.

"Việc tuyển chọn GV không gặp khó bởi số lượng GV xin vào rất nhiều. Tuy nhiên chúng tôi vẫn phải có quy trình kiểm tra xem họ có đáp ứng được nhu cầu hay không. Có sinh viên mới ra trường nhưng chuyên môn tốt thì vẫn được nhận trong khi nhiều GV dù công tác lâu năm nhưng chuyên môn không có gì mới, kiến thức bị mai một thì chúng tôi không nhận", ông nói.

Tuy nhiên, đáng chú ý Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh thừa nhận, hiện tượng tiêu cực, chạy hợp đồng, biên chế ở các cấp trong ngành giáo dục là phổ biến.

"Chạy vào trường công lập ở Hà Nội với số tiền khủng là có thật, tôi nghe nói nhiều rồi. Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao nghề GV bị xem là có thu nhập thấp nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để chạy vào? Hóa ra, sau khi bỏ tiền để chạy việc, họ gỡ lại bằng cách dạy thêm, dạy nếm rồi làm đủ các việc khác…. Tiêu cực làm thui chột nghề sư phạm, khiến ngành giáo dục không tìm kiếm hết được các nhân tài… Tôi tin là các lãnh đạo ngành Giáo dục phải nắm được thông tin này. Vấn đề là người ta đã im lặng và cho qua. Tiêu cực trong giáo dục dù được phản ánh và đấu tranh gay gắt nhiều năm nay thế nhưng nó vẫn tồn tại nhức nhối. Bởi vậy, để có một giải pháp xử lý là điều rất khó”, ông nói.

Chuyên gia giáo dục viện dẫn một câu chuyện có thật ở trường ông: "Có một cô giáo ngay sau khi được nhận vào dạy thử vài tháng đã rỉ tai hỏi dò các GV khác xem "cần đưa tiền cám ơn" cho hiệu trưởng bao nhiêu thì vừa? Các GV đã trả lời: "Cô mà đưa tiền này ở đây thì chỉ có mất việc". Ở trường của tôi, nói nhận là nhận mà không nhận là thôi chứ không có lệ đưa phong bì cám ơn kiểu đó. Tuy nhiên, đây là câu chuyện ở trường tôi, không có nghĩa là tất cả các trường khác đều xây dựng được quy định này. Thói quen đưa phong bì “cám ơn” đã trở thành thông lệ và phổ biến trong xã hội Việt Nam hiện nay. Ngay cả tuyên bố của một lãnh đạo TP Hà Nội mới đây về việc cấm cán bộ nhận quà cám ơn của cấp dưới. Nhưng nói thì dễ, làm được mới là khó, thậm chí là không thể nếu không có những biện pháp, chỉ đạo cụ thể".

Trước đó, tại hội thảo Đào tạo giáo viên trong trường đại học đa ngành đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục được tổ chức sáng 17/5 do ĐH Thủ đô tổ chức, PGS.TS Bùi Văn Quân, hiệu trưởng ĐH Thủ đô (tiền thân là trường CĐ sư phạm Hà Nội, cho biết đến năm 2020, Việt Nam thừa khoảng 41.000 giáo viên tiểu học, 12.200 giáo viên đối với THCS và 16.900 giáo viên đối với THPT.

 PGS Văn Như Cương: "Chạy hợp đồng, biên chế trong ngành giáo dục là phổ biến" - Ảnh 2

PGS.TS Bùi Văn Quân, hiệu trưởng trường ĐH Thủ Đô

Thông tin này đã khiến nhiều người giật mình. Theo ông Quân, cho dù tăng số HS/GV bình quân lên tương đương các nước công nghiệp phát triển, thì tại thời điểm năm 2020 hệ thống cũng không thể tuyển dụng hết số GV mới tốt nghiệp ra trường, vẫn thừa khoảng 41.000 GV đối với tiểu học, 12.200 GV đối với THCS và 16.900 GV đối với THPT.

Hiện nay, cả nước có 108 cơ sở GV mầm non và GV phổ thông, bao gồm: 9 trường ĐHSP; 1 trường ĐH giáo dục; 31 khoa, ngành SP trong các trường  ĐH đa ngành; 35 trường CĐ SP; 19 khoa, ngành SP trong các trường CĐ đa ngành; 3 TC SP và 10 trường TCCN.

Theo dự báo của ĐH Thủ đô, thời gian tới Việt Nam sẽ thừa khoảng trên 70.000 giáo viên các cấp. Nhưng chất lượng GV như thế nào đang là câu hỏi được dư luận quan tâm. Ông Bùi Văn Quân cho rằng hệ thống đào tạo GV bộc lộ những hạn chế cơ bản: Phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu phát triển GV. Mạng lưới cơ sở đào tạo GV phát triển trong tình trạng thiếu ổn định do nhiều trường CĐ SP yếu cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên được nâng cấp lên ĐH, hoặc đổi tên để mở rộng tuyển sinh đào tạo trình độ ĐH các ngành SP và ngoài SP. Công cụ và cơ chế kiểm soát chất lượng đào tạo SP còn nhiều bất cập.

Những phân tích của người đứng đầu ĐH Thủ Đô dù nhận được khá nhiều ý kiến đồng thuận tại buổi hội thảo. Tuy nhiên, vẫn không ít chuyên gia giáo dục tỏ ý hoài nghi và cho rằng, việc lãnh đạo trường này đưa ra con số gây sốc nhằm tạo sự chú ý của dư luận, góp phần quảng bá hình ảnh và thương hiệu của trường.

Con số mà lãnh đạo trường ĐH Thủ Đô đưa ra liệu có đúng? Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về điều này? Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục tìm hiểu và cung cấp thông tin đến bạn đọc. 

Đào Bích



Source link

Tranh luận về truyện 'Cậu bé bút chì' phản giáo dục – Zing.vn

Posted: 19 May 2016 02:25 AM PDT


Trong khi nhiều phụ huynh lo ngại cuốn “Shin – Cậu bé bút chì” có nhiều chi tiết bạo lực, dung tục, một số ý kiến khác lại cho rằng truyện có tác dụng… giáo dục giới tính.

Tại phố sách Đinh Lễ (Hà Nội) chiều 18/5, cậu bé Vũ Thế Duy (9 tuổi) hăng say đọc cuốn truyện tranh “Shin – Cậu bé bút chì”. Duy cho biết, mỗi khi đạt điểm tốt ở trường, bố thường dẫn em đến hiệu sách mua truyện như một phần thưởng. "Shin – Cậu bé bút chì" là cuốn em thích nhất, bởi những hình vẽ ngộ nghĩnh và câu chuyện hài hước.

Một số chủ cửa hàng sách ở đây cũng cho hay, những tựa truyện độc giả nhí yêu thích có "Shin – Cậu bé bút chì".

Tuy nhiên, theo chị Nguyễn Phương Lan (37 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội), bộ truyện này có khá nhiều chi tiết dung tục, không phù hợp lứa tuổi thiếu nhi. Nhiều ý kiến trên mạng xã hội cũng tranh luận về chủ đề này.

“Tôi thấy choáng”

Theo ý kiến trên cộng đồng mạng, Shin thường xuyên bày trò quậy phá cả ở nhà lẫn những nơi công cộng. Nhân vật nói nhiều câu trống không, gọi người bán sách là "cô bọ ngựa", bảo mẹ "ngáo ộp khó tính", nhại lại giọng phụ huynh, tự ý dùng đồ khi người lớn chưa cho phép, tụt đồ bơi của mẹ khi mẹ đang nằm ngủ trên bãi biển…

Bên cạnh đó, cậu cũng thường xuyên làm những trò như tự tụt quần, tốc và tụt váy con gái… Ngoài ra, nhiều lời thoại với cách nói ám chỉ chuyện người lớn cũng khiến không ít bậc phụ huynh “lăn tăn”.

Chị Lan cho rằng, yếu tố bạo lực cũng hay xuất hiện dưới nhiều góc độ khác nhau, như mẹ luôn quát mắng và thẳng tay trừng trị Shin với sức mạnh cơ bắp. Một số cảnh đánh nhau trong truyện với những câu quát tháo kiểu: Đồ thối tha; Thằng ranh con; Cút ngay... Thậm chí, mẹ chỉ quấn mỗi chiếc khăn tắm và đuổi theo Shin đang chơi trò biến thái ngoài đường trước mặt phụ nữ.



Tranh luan ve truyen 'Cau be but chi' phan giao duc hinh anh 1
Một số đoạn hội thoại trong truyện ám chỉ chuyện người lớn khiến không ít phụ huynh lo lắng. 

Theo phản ánh của một số phụ huynh, cách đây khoảng 10 năm, NXB Kim Đồng từng phát hành bộ truyện này, nhưng sau đó nhận được nhiều phản hồi gay gắt về nội dung nên đã đình bản. Bộ truyện hiện tại có những sửa đổi và dán nhãn 12+ (chỉ dành cho các bé trên 12 tuổi). Tuy nhiên, một số thay đổi được đánh giá chưa phù hợp.

Đặng Tố Quyên (24 tuổi), cho biết, cô rất mê "Cậu bé bút chì" từ khi đọc bộ truyện này năm 2006. "Shin đáng yêu và những lời thoại cũng dễ thương. Nhưng cuốn tái bản này dịch linh tinh lắm. Mình cảm thấy lời lẽ nhân vật khá hỗn hào nên cấm em gái đọc", Quyên nói.

Chia sẻ quan điểm này, chị Trần Phương Anh (42 tuổi, Hà Nội), cho biết, con chị cũng có 4 tập truyện. “Tôi khá chủ quan khi nghĩ nó cũng giống như Doraemon. Tuy nhiên, sau khi đọc nội dung, tôi thấy choáng", nữ phụ huynh nói.

Trong khi đó, chị Đặng Thanh Mai (32 tuổi) lo ngại, trẻ hiếu động và hay bắt chước nên những câu nói, hành động của nhân vật chúng thích sẽ rất dễ “ngấm”.

"Dù bộ truyện đã được cắt xén và hiệu chỉnh, sau khi xem qua vài tập, tôi vẫn thấy nhiều đoạn dung tục. Tôi thực sự choáng váng và không thể hiểu tại sao lại cho xuất bản những bộ truyện tranh với lời thoại như vậy", chị Nguyễn Khánh Linh (Định Công, Hà Nội), chia sẻ.

Truyện giáo dục giới tính cho trẻ?

Bên cạnh ý kiến phản đối, một số người cho rằng, đây là bộ truyện phản ánh đúng thực trạng xã hội hiện tại và đọc "Cậu bé bút chì" có thể được… giáo dục giới tính.

Chia sẻ ý kiến trên Facebook, chị Hà Thanh Hoa cho rằng, tác giả đưa vào những tình tiết có thể làm người đọc đỏ mặt nhưng khá vui. Tác giả phải tạo ra mẫu nhân vật đặc biệt để gây cười chứ bình thường sẽ không ấn tượng.

“Mình thấy Shin cũng là cậu nhóc hiếu động và thông minh, đã tạo ra những tình huống dở khóc cười cho người lớn. Đừng chê cậu bé, hãy để ý và học hỏi, nhất định khi làm cha mẹ, bạn sẽ gặp một trong những tình huống đó", phụ huynh này nêu quan điểm.

Đồng tình với chị Hoa, chị Phạm Thu Thuỷ, (26 tuổi, Hà Nội) chia sẻ góc nhìn, trong xã hội hiện tại, một cậu nhóc coi tạp chí hoa hậu bãi biển cũng là chuyện bình thường.

Theo chị Thuỷ, "Shin – Cậu bé bút chì" khiến người lớn suy nghĩ về những điều chúng ta thường lảng tránh như vấn đề giáo dục giới tính. Đọc Shin, những vấn đề đó trở nên rất bình thường và có phần hài hước qua con mắt của một cậu nhóc.

“Tôi nghĩ chúng ta không nên khắt khe. Thế giới truyện tranh từ trước đến nay cũng đâu có thực. Chúng ta hãy nhìn ở khía cạnh khác, tốt đẹp hơn”, chị Thủy nói.


Thu hồi truyện tranh kể chuyện quân Mã Viện ‘cởi truồng’

Ngày 15/1, NXB Giáo dục đã gửi công văn đến các đơn vị phát hành yêu cầu thu hồi cuốn truyện tranh lịch sử cho thiếu nhi "Trưng Nữ Vương khởi nghĩa Mê Linh".

Ra đời năm 1990 và kết thúc năm 2009 sau sự ra đi đột ngột của tác giả Yoshito Usui, "Shin – Cậu bé bút chì" là một trong những bộ manga nổi tiếng nhất của Nhật Bản, được xuất bản tại hơn 30 quốc gia trên thế giới. Năm 2006, NXB Kim Đồng mua bản quyền và xuất bản lần đầu ở Việt Nam. Tuy nhiên, một số hình ảnh và từ ngữ không phù hợp nên truyện bị đình bản.

Cuối năm 2011, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày bộ truyện ra đời, NXB Kim Đồng đưa "Cậu bé bút chì" trở lại với độc giả nhí sau khi đã chỉnh sửa, loại bỏ nhiều tình huống nhạy cảm và dán nhãn 12+. Bộ truyện gồm 50 tập, dài 120 trang. Hiện tại, "Cậu bé bút chì" đã tái bản ở Việt Nam lần thứ tư.

Nhân vật chính của truyện là Shin, viết tắt của Shinnosuke, cậu bé 5 tuổi trong một gia đình Nhật Bản bình thường: Bố là trưởng phòng một công ty, mẹ ở nhà làm nội trợ.

Tình huống hài hước của truyện chủ yếu khai thác ở khía cạnh nghịch lý giữa hình thức và nội dung một cách triệt để, thậm chí phóng đại. Cậu bé 5 tuổi làm độc giả cười bởi các thói quen, cũng như sở thích rất người lớn như xem tạp chí Hoa hậu bãi biển…

Bài 2: NXB Kim Đồng nói gì?


Nữ sinh khoe thân với thầy giáo trong truyện tranh thiếu nhi

Không chỉ xuất hiện cảnh nữ sinh ăn mặc hở hang bộ truyện N.T.D.C còn có rất nhiều hình ảnh kinh dị, ma quái, nhưng lại đang được ngang nhiên bày bán tại quầy sách dành cho thiếu nhi.

Cậu bé bút chì gây tranh cãi


Truyện Cậu bé bút chì gây tranh cãi


Shin – Cậu bé bút chì


Truyện tranh Cậu bé bút chì


NXB Kim Đồng



Source link

Hội thảo Tập đoàn giáo dục SEG Thụy Sĩ – VnExpress

Posted: 19 May 2016 12:22 AM PDT


Tập đoàn giáo dục SEG nổi tiếng của Thụy Sĩ gồm Đại học SHMS, HIM, Cesar Ritz, IHTTI, Học viện ẩm thực CAA với 8 khu học xá theo tiêu chuẩn khách sạn 4 – 5 sao ở Thụy Sĩ. Một sinh viên quốc tế theo học tại SEG sẽ được trải nghiệm học tập tại các khu học xá có vị trí khác nhau trên toàn đất nước. Đặc biệt, sinh viên được kết hợp học quản trị khách sạn đặc trưng của Thụy Sĩ và quản trị kinh doanh của Mỹ và Anh.

Sinh viên có cơ hội làm việc trong nhiều lĩnh vực liên quan đến dịch vụ khách hàng như quản lý khách sạn, du lịch, nhà hàng, các khu giải trí, quản lý các sự kiện thể thao, văn hóa, hội nghị, quản lý hàng không, các hãng vận tải, casino… Ngoài ra, sinh viên còn có thể làm những việc liên quan đến marketing, quản trị nhân sự… với mức lương hấp dẫn.

polyad

Đại diện VISCO và ngài Frank Schiele tại khu học xá Caux SHM, Thụy sĩ.

Ngoài việc học tập, sinh viên của SEG cũng có các kỳ thực tập hưởng lương ở Thụy Sĩ và ít nhất một kỳ thực tập tại các nước khác mà phần lớn là Mỹ, châu Âu, Australia, Dubai hoặc Hong Kong… Mỗi năm hai lần, SEG mời hơn 100 đại diện đến từ các tập đoàn khách sạn, hãng hàng không, vận tải, trung tâm giải trí lớn, các ngân hàng… trực tiếp tham gia ngày hội tuyển dụng và phỏng vấn tuyển sinh viên thực tập hoặc làm việc. 50% sinh viên của SEG có việc làm trước khi tốt nghiệp và 90% có việc làm ngay khi tốt nghiệp.

Ông Frank Schiele – Giám đốc tuyển sinh châu Á của Tập đoàn giáo dục SEG có buổi hội thảo giới thiệu chương trình tuyển sinh dành cho phụ huynh, học sinh và sinh viên quan tâm. Buổi tuyển sinh diễn ra vào 9h – 11h, thứ Bảy, ngày 21/5, tại khách sạn One Opera, số 115 Nguyễn Văn Linh, phường Nam Dương, quận Hải Châu, Đà Nẵng; vào 9h – 11h, Chủ nhật, ngày 22/5, tại 239 Cách Mạng Tháng Tám, phường 4, quận 3, TP HCM; và vào 17h – 19h, Chủ nhật, ngày 22/5, tại khách sạn Moevenpick Hanoi, 83 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đăng ký tham dự tại đây. Các bạn nộp hồ sơ trong tháng 6 sẽ được nhận hỗ trợ cao nhất qua hotline: 0943 396 047.

polyad

Đại diện VISCO thăm trường tháng 11/2016.

Đại học SHMS

Trong Tập đoàn SEG, SHMS là trường đại học quản trị khách sạn dạy bằng tiếng Anh lớn nhất của Thụy Sĩ. Trường có hơn 2.000 sinh viên đến từ 80 quốc gia đang học tập tại hai cơ sở đào tạo theo tiêu chuẩn khách sạn 4 – 5 sao ở Caux Montreux và Leysin. Trường cách Geneva một giờ đi ôtô. Sinh viên tốt nghiệp cử nhân tại trường được nhận ba bằng cấp quốc tế là Thụy Sĩ, Mỹ và Anh quốc.

Chương trình đào tạo:

– Cử nhân (3 năm) các ngành quản trị khách sạn, quản trị khách sạn và sự kiện, quản trị sự kiện quốc tế.
– Sau đại học PGD (một năm) chuyên ngành quản trị khách sạn, quản trị sự kiện, quản trị hoạt động khách sạn, quản trị nhà hàng.
– Thạc sĩ thương mại quốc tế và quản trị khách sạn, các khu nghỉ mát và nghỉ dưỡng (1 – 2 năm).
– Thạc sĩ về quản trị khách sạn quốc tế (một năm).

Đại học HIM

Trường có hai cơ sở đào tạo là các khách sạn tiêu chuẩn 4, 5 sao với cái tên Hotel Europe và Hotel Miramonte tại thành phố Montreux, Thụy Sĩ. Montreux là một thành phố xinh đẹp, được ví như “hòn ngọc của Thụy Sĩ”, nằm cách Geneva một tiếng đi ôtô. HIM liên kết với trường Đại học Northwood của Mỹ để đào tạo và cấp bằng cử nhân, thạc sĩ các chuyên ngành quản trị kinh doanh khách sạn.

Chương trình đào tạo:

Trường đào tạo chương trình cử nhân quản trị kinh doanh chuyên ngành quản trị khách sạn, marketing, tài chính, quản trị nguồn nhân lực, quản trị thương hiệu cao cấp. Chương trình sau đại học PGD của trường giảng dạy về quản trị kinh doanh khách sạn. Trường còn có chương trình thạc sĩ thương mại quốc tế quản trị khách sạn.

Đại học César Ritz

Trường có ba cơ sở đào tạo tại Le Bouveret, Lucerne và Brig của Thụy Sĩ. Trường đào tạo chương trình cử nhân ngành thương mại quốc tế về quản trị khách sạn và du lịch; quản trị kinh doanh khách sạn; cao đẳng và cử nhân nghệ thuật ẩm thực; sau đại học (PGD) về quản trị khách sạn và du lịch; thạc sĩ thương mại quốc tế chuyên ngành quản trị khách sạn và du lịch (Master of Art) và thạc sĩ quản trị khách sạn quốc tế (Master of Science).

Chi tiết các trường xem tại đây. Công ty Visco – đại diện của Tập đoàn SEG tại Việt Nam, giúp sinh viên nhập học tại trường hoàn toàn miễn dịch vụ phí; nhiều ưu đãi đặc biệt cho sinh viên nộp hồ sơ sớm.

Liên hệ Visco:

– Tầng 5, sảnh B, tòa nhà D2, 144 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: (04) 3 726 1938/37 – 3 726 2319. Email: viscohanoi@visco.edu.vn.
– 239 Cách Mạng Tháng Tám, phường 4. quận 3, TP HCM. ĐT: (08) 3 832 8416 – 3 839 0718. Email: viscohcm@visco.edu.vn.
– 433 Phan Chu Trinh, quận Hải Châu, Đà Nẵng. ĐT: (0511) 3 552 597/96. Email: viscodn@visco.edu.vn.
– 14 Điện Biên Phủ, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. ĐT: (031) 3 950 748. 
Hotline: 0943 396 047.
Email: viscohp@visco.edu.vn.
Tư vấn online: YM: duhocvisco.
Webiste: visco.edu.vnshms.com; cesarritzcolleges.edu; him.ch; ihtti.com
Facebook: duhocvisco.

(Nguồn: Visco)



Source link

Qúa ngột ngạt, giáo viên thỉnh cầu Bộ trưởng Giáo dục – VietNamNet

Posted: 19 May 2016 12:21 AM PDT


– Trao đổi với VietNamNet về hiện tượng “tâm thư giáo viên gửi Bộ trưởng Giáo dục”, anh Nguyễn Quốc Vương, một thầy giáo Lịch sử hiện đang làm nghiên cứu về lịch sử giáo dục ở Nhật Bản cho rằng sự ngột ngạt của người thầy hiện nay là rất lớn.

Thay đổi vụn vặt làm rối loạn hiện trường giáo dục

Anh có quan sát gì về hiện tượng tâm sự, thỉnh cầu của giáo viên gửi Bộ trưởng Giáo dục trong thời gian gần đây?

Đối với tôi, hiện tượng này rất dễ hiểu và không có gì đáng ngạc nhiên.

Sự bức xúc, bất an ở giáo viên là một thực tế. Từ thực tế đó, họ khao khát thay đổi bởi có lẽ họ đã từng thất vọng nhiều lần với các cuộc "cải cách" và gánh chịu hậu quả.

Sự vận hành của hệ thống giáo dục Việt Nam dựa trên bộ máy hành chính giáo dục có tính "trung ương tập quyền" – tức là quyền lực của các bộ, sở mạnh – và mang nặng tính "quan liêu" theo chiều dọc từ trên xuống, tính phân quyền và tự chủ địa phương yếu.

Vì thế, những vấn đề của giáo dục cuối cùng sẽ đè lên vai giáo viên và học sinh – những người đứng cuối cùng trong hệ thống thang bậc này.

Sự ngột ngạt, bức xúc của giáo viên là rất lớn.

Trong khát vọng thay đổi, người giáo viên sẽ nhìn vào hệ thống hành chính giáo dục đó và đặt kỳ vọng vào bộ trưởng như một lô-gic thông thường và dễ hiểu.

thư gửi Bộ trưởng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đổi mới giáo dục, cải cách giáo dục
Học sinh Trường Tiểu học Tỏa Tình (tỉnh Điện Biên) tự học theo nhóm với sự hướng dẫn của giáo viên. Ảnh: Hạ Anh

Trong những điều đó, theo anh đâu là những nút thắt thật sự căn cốt của giáo dục cần được ưu tiên tháo gỡ?

Tôi nghĩ cải cách giáo dục là giải một bài toán đã nhìn thấy kết quả và cách làm.

Một bài toán nhiều người đã giải và đã giải thành công rồi thì không phải là bài toán khó hay bất khả.

Vấn đề đối với Việt Nam là có dám làm quyết liệt, thật sự và làm bằng phương thức nào cho êm đềm, ổn thỏa hạn chế rủi ro, giải quyết được các "di sản" do lịch sử để lại mà thôi.

Nhìn vào lịch sử cải cách giáo dục trên thế giới thì thấy không có cuộc cải cách giáo dục nào nằm ngoài nhu cầu và công cuộc cải cách về chính trị-kinh tế-xã hội.

Khi tư duy về cải cách giáo dục, đặc biệt là các cuộc cải cách giáo dục nhằm giải quyết cơ bản các vấn đề có tính chất trầm trọng, lâu dài, ảnh hưởng lớn thì cần đặc biệt lưu ý đến đặc điểm này. Nếu không, cải cách giáo dục sẽ rơi vào vòng quay bất tận của những sửa chữa và thay đổi vụn vặt làm rối loạn hiện trường giáo dục.

Vậy làm thế nào để tránh được rối loạn này?

Theo tôi, cải cách giáo dục sẽ có hai phương thức cần được tiến hành song song để hỗ trợ, thúc đẩy, tương tác lẫn nhau.

Thứ nhất là "cải cách giáo dục từ trên xuống" tạo ra sự thay đổi từ vĩ mô và trên diện rộng, tác động trực tiếp vào hệ thống giáo dục.

Cải cách này sẽ tạo ra sự thay đổi nhanh, mạnh trên phạm vi lớn nhưng gắn bó chặt chẽ với các cải cách vĩ mô về chính trị – kinh tế-xã hội nên trên thực tế, tính độc lập của nó sẽ bị hạn chế.

Trách nhiệm tiến hành cuộc cải cách này thuộc về các cơ quan nắm giữ quyền lực và những người được giao phó trọng trách trong các cơ quan đó.

Thứ hai là "cải cách từ dưới lên". Sự thay đổi này được tạo ra bởi chính các giáo viên, học sinh và các trường học.

Trong lý luận và thực tiễn giáo dục hiện đại trên thế giới, ngiáo viên sẽ là người cuối cùng quyết định "dạy cái gì" và "dạy như thế nào" cho học sinh.

Cơ chế "một chương trình-nhiều sách giáo khoa" (sách giáo khoa kiểm định) hoặc "tự do sách giáo khoa" hỗ trợ và đảm bảo cho giáo viên nghiên cứu, tiến hành các "thực tiễn giáo dục" của riêng mình.

Bởi thế, mặc dù chia sẻ chung triết lý-mục tiêu giáo dục và dựa trên cùng nền tảng pháp lý, 1.000 giáo viên là 1.000 "thực tiễn giáo dục".

Các "thực tiễn giáo dục" này tạo ra một dòng chảy làm thay đổi giáo dục và thay đổi đất nước theo hướng tốt đẹp khi tạo ra các công dân hành động ưu tú một cách trực tiếp và bền vững.

Trong hoàn cảnh của Việt Nam, tôi nghĩ không chỉ trông chờ vào "cải cách từ trên xuống" và giáo viên cần phải chủ động, tích cực tạo ra "cải cách từ dưới lên".

Đương nhiên, hoàn cảnh Việt Nam có nhiều điểm khác với thế giới gây ra sự bất lợi cho người giáo viên muốn cải cách nhưng muốn có sự thay đổi tốt đẹp thì người giáo viên phải hành động và sáng tạo.

Phụ huynh, học sinh cần ủng hộ và trợ giúp các giáo viên như thế.

Không gì mạnh hơn “thực tiễn giáo dục”

Có điều gì anh thấy chưa ổn từ những bức thư, những dòng tâm sự?

Đã từng là giáo viên phổ thông nên tôi thấy những lá thư của thầy cô là rất thật, cho dù có thể có nhiều vấn đề búc xức khác thầy cô chưa tiện trình bày.

Nói ra sự thật rất khó. Tâm lý e ngại, sợ sệt cấp trên, đồng nghiệp, sợ cuộc sống cá nhân bị ảnh hưởng tồn tại trong một thời gian dài và đè nặng hàng ngày làm cho giáo viên sợ nói ra những điều mà "ai cũng biết cả nhưng không ai nói". Nhiều người dám nói ra vì sự thôi thúc nội tâm và sau đó trả giá đắt đã khiến cho giáo viên thường chọn im lặng hoặc an phận.

Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng hiện tượng những lá thư như thế cũng nói lên một phần nào đó nhận thức về cơ hội thay đổi "từ dưới lên" chưa thật sự sâu sắc.

Ngay cả trong những nền giáo dục dân chủ và tiên tiến nhất cho dù trách nhiệm của bộ trưởng giáo dục là rất lớn thì mọi sự thay đổi tốt đẹp của giáo dục cũng không phải hoàn toàn đến từ các mệnh lệnh hay chỉ đạo của bộ trưởng.

Ngay cả cải cách giáo dục "từ trên xuống" cũng sẽ không đi đến đâu nếu vấp phải sự bảo thủ từ giáo viên. Suy cho đến cùng, chính các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy mới là các "nhà cải cách giáo dục".

Ở Việt Nam, nhìn vào lịch sử nước nhà thì thấy hầu như các thay đổi tốt đẹp ban đầu đều bắt nguồn từ các sự kiện có tính chất "tự phát", "cá nhân", "mô hình" thậm chí là "xé rào", "khoán chui"…

Không gì mạnh hơn thực tiễn. Nếu các "thực tiễn giáo dục" được tạo ra và có hiệu quả tôi nghĩ tác động xã hội của chúng rất lớn.

Từng là giáo viên, và nay đang nghiên cứu ở lĩnh vực giáo dục – lịch sử, anh có định viết thư hoặc bày tỏ nguyện vọng gì với tân Bộ trưởng Giáo dục?

Trách nhiệm của bộ trưởng sẽ nằm ở phía "vĩ mô" nhằm tạo ra, thúc đẩy cuộc cải cách từ trên xuống.

Giáo viên, những người làm giáo dục cần phải tận dụng các cơ hội, các điều kiện thuận lợi để cải cách từ dưới lên.

Nhiều người thường nghĩ giáo viên Việt Nam yếu kém về phương pháp dạy học nên chất lượng giáo dục thấp. Tôi thì không cho là như vậy.

Giáo viên Việt Nam thực ra rất giỏi về kĩ thuật dạy học và học rất nhanh. Chỉ có điều, việc tiếp cận với thông tin về giáo dục thế giới từ lý luận đến các thực tiễn khá hạn chế.

Điều này làm hạn chế cái nhìn rộng hơn những gì xảy ra xung quanh. Trong lối tư duy đó nhiều giáo viên sẽ "tự nhận" mình là "lính" trong khi gọi bộ trưởng là "tư lệnh".

Nhưng tôi nghĩ giáo viên là người thầy-một người làm công việc đầy tính chủ động, tự chủ và sáng tạo thay vì máy móc thực hiện các mệnh lệnh hành chính của cấp trên.

Muốn cải thiện tư duy này trong khi công tác đào tạo giáo viên chưa có nhiều cải cách đáng kể, giáo viên cần phải tự cứu mình thông qua con đường tự học. Sự phổ cập internet và các phương tiện xuất bản khác là một điều kiện tốt để giáo viên tự tìm lấy đường đi.

Xin cảm ơn anh!



Source link

Comments