Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


ĐH Cần Thơ tuyển sinh 8.600 chỉ tiêu cho 70 ngành học – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 04 Apr 2015 08:36 AM PDT

Năm nay Đại học Cần Thơ sẽ tuyển sinh 8.600 chỉ tiêu cho 70 ngành học

Năm nay Đại học Cần Thơ sẽ tuyển sinh 8.600 chỉ tiêu cho 70 ngành học

So với năm 2014, ngành học và chỉ tiêu tuyển sinh tương đương nhau. Tuy nhiên, năm 2015 phương thức tuyển sinh của trường xét tuyển từ kết quả thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, tại các cụm thi do các trường ĐH chủ trì tổ chức trên cả nước; điểm xét tuyển được xác định từ kết quả của 3 môn thi do thí sinh đăng ký từ các môn thi xét tuyển của ngành học.

Đối với ngành học cần năng khiếu, nhà trường sẽ tổ chức thi môn năng khiếu và phải đạt từ 5 điểm trở lên mới được xét tuyển. Cụ thể là ngành Giáo dục thể chất, môn thi năng khiếu là thể dục thể thao và phải đạt từ 5 điểm trở lên mới được xét tuyển.

PGS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Trường ĐH Cần Thơ có đội ngũ giảng viên giỏi (trên 77% trình độ sau đại học), nhiều kinh nghiệm giảng dạy theo phương pháp tiên tiến, gắn bó và gần gũi thực tế cuộc sống; sinh viên khi tốt nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh kế – xã hội và sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước…

Hoàng Tùng

 



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Hơn 2 triệu học sinh tham gia thi Giao thông thông minh | Giáo dục

Posted: 04 Apr 2015 07:58 AM PDT

Phát động từ tháng 10/2014, Giao thông thông minh đã thu hút hơn 820 nghìn thí sinh, đặc biệt là các em học sinh tại 23.386 trường ở 63 tỉnh thành tham gia, đưa tổng số thí sinh tham gia cuộc thi lên tới con số trên 2 triệu, tính đến ngày 3/4/2015.

Theo Ban tổ chức, kết thúc giai đoạn 1, cuộc thi đã hoàn thành 22 vòng thi tuần, 2 vòng thi quý; hệ thống phục vụ kiến thức giao thông và sinh hoạt trên cộng đồng cho 95.000 thí sinh trên tuần và 400.000 thí sinh trên tháng. Đặc biệt, hơn 6.200 câu hỏi trắc nghiệm của cuộc thi, bám sát bộ luật giao thông đường bộ và liên tục được cập nhật dưới các dạng hình ảnh, video sinh động, hấp dẫn.

Toàn bộ đề thi nói trên đều được Bộ GD&ĐT, Cục Cảnh sát giao thông C67 (Bộ Công an) hiệu chỉnh, thẩm định và phê duyệt.

Điểm mới là trong giai đoạn 1 của cuộc thi năm nay, Ban tổ chức đã đưa vào triển khai tính năng thi thử Giấy phép lái xe với 2 lựa chọn dành cho sát hạch lý thuyết lấy Giấy phép lái xe ô tô và xe máy từ tháng 3/2015.

Tính năng mô phỏng 100% việc sát hạch lý thuyết cấp Giấy phép lái xe trên thực tế giúp người dùng ôn luyện kiến thức trước khi tham gia kỳ thi cấp Giấy phép lái xe…

Ban tổ chức cuộc thi cũng cho biết, trong thời gian tới, sẽ mở rộng hơn nữa đối tượng tham gia ngoài phạm vi nhà trường để nội dung cuộc thi đến được với đông đảo các đối tượng trong xã hội.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia – nhận định: Thành công của cuộc thi khẳng định hiệu quả của việc nâng cao, đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục phát luật, trật tự an toàn giao thông, đặc biệt cho đối tượng học sinh, sinh viên.

Đồng thời, khẳng định sự phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của các cơ quan chức năng, trách nhiệm của nhà trường, các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh trong việc nhận thức tầm quan trọng của việc giáo dục phát luật trật tự an toàn giao thông cho học sinh và con em mình.

Tại lễ sơ kết, Ban tổ chức chương trình đã công bố và trao 220 giải thưởng tuần và 30 giải thưởng quý cho các thí sinh đoạt giải.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Tổ chức đánh bạn trong khách sạn, nữ sinh bị đuổi học 1 năm

Posted: 04 Apr 2015 04:33 AM PDT

- Nghi ngờ bạn “cướp” người yêu, nữ sinh B. đã rủ thêm 3 nữ sinh khác lên “kế hoạch” đánh ghen “tình địch” trong khách sạn. Nhà trường vừa có quyết định đuổi học 1 năm. Thời hạn tính từ ngày 11/2.

3 người bạn cùng Trường THPT Phan Đình Phùng và THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh) cũng nhận các hình thức kỷ luật khác.

Sau khi có kết quả giám định thương tật từ công an, ban giám hiệu 2 trường đã họp hội đồng kỷ luật.

Ngày 4/4, ông Chu Văn Quýnh, Hiệu trưởng trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh) cho biết, sau khi chấp hành kỷ luật đuổi học 1 tuần, nữ sinh N.T.H.P (lớp 12C) đã trở lại lớp.

Ông Nguyễn Hồng Cường, Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng thông tin, 2 nữ sinh T.T.T (lớp 12D3), N.T.H.N (lớp 12D1) cũng nhận mức kỷ luật đuổi học 1 tuần.

"Thời hạn đuổi học tính từ thứ ba tuần vừa rồi, thứ hai tuần tới đây sẽ hết hạn. Sau đó, các em có thể trở lại trường đi học bình thường", ông Cường nói.

đánh ghen bạn trong khách sạn, đuổi học 1 năm
Nạn nhân của vụ việc

Ông Cường cũng chia sẻ thêm, nhà trường đã phân tích đầy đủ mọi khía cạnh để các em nhận ra lỗi của mình. Hình thức kỷ luật này phù hợp với quy định của  ngành giáo dục.

Liên quan tới sự việc, trong học kỳ I năm học 2014 – 2015, trường THPT Thành Sen và THPT Phan Đình Phùng cũng đã quyết định xếp loại hạnh kiểm yếu đối với 4 học sinh trên.

Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 22/12, trong lúc đang ở nhà riêng ở khối phố Trung Quý (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh), em T.T.A.Th. được các nữ sinh đến gọi dậy sau đó đưa thẳng đến khách sạn L.N (phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh).

Tại đây, 4 nữ sinh đã dùng mũ bảo hiểm, tay, chân đánh hội đồng T.T.A.Th. Đến khoảng 16h cùng ngày, thấy Th. bê bết máu trên đầu, mặt mày thâm tím nhiều chỗ, nhóm học sinh trên mới chở nạn nhân đến bỏ trước cổng chợ TP Hà Tĩnh.

Sau đó, nạn nhân được gia đình đưa vào BV ĐK Hà Tĩnh cấp cứu và chuyển ra Hà Nội điều trị.

Nguyên nhân được cho là mâu thuẫn trong chuyện tình cảm giữa nữ sinh B và em Th.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Cuộc đời lạ lùng của người đàn ông có IQ cao nhất thế giới

Posted: 04 Apr 2015 04:17 AM PDT

Nhiều người có thể cho rằng cuộc đời của Kim Ung-yong – người đàn ông 52 tuổi, hiện có chỉ số IQ cao nhất thế giới – là một sự thất bại khi nghe câu chuyện về cuộc đời ông.

Tài năng tuyệt vời của Kim được bộc lộ từ khi mới sinh ra: biết nói lúc 4 tháng tuổi, trò chuyện lưu loát từ 6 tháng, đọc được tiếng Hàn, Nhật, Đức và tiếng Anh lúc 24 tháng. Năm 4 tuổi, khi vẫn còn học mầm non, cậu bé Kim đã nổi tiếng nhờ khả năng giải quyết các bài toán phức tạp trên truyền hình Nhật Bản.

IQ cao nhất thế giới, cuộc đời lạ lùng

 Kim Ung-yong – người sở hữu chỉ số IQ cao nhất thế giới 210

Thời thơ ấu, ông còn làm thơ, vẽ tranh. Ông trở thành sinh viên dự thính khoa Vật lý, ĐH Hanyang từ năm 3 tuổi tới năm 6 tuổi.

Năm 8 tuổi, NASA mời ông tới làm việc và nghiên cứu. Ông làm việc ở đó trong 10 năm. Ông cũng nhận được bằng Tiến sĩ Vật lý ở ĐH Bang Colorado. Năm 1978, ông từ bỏ tất cả để trở về Hàn Quốc.

IQ cao nhất thế giới, cuộc đời lạ lùng

Kim lúc 7 tuổi, đang giải phương trình trên đài truyền hình Nhật Bản năm 1969

"Tôi nổi tiếng vì có chỉ số IQ 210 và vì có khả năng giải được các phương trình toán học từ năm 4 tuổi" – ông Kim nói. "Chắc chắn là giới truyền thông tỏ ra luyến tiếc cho quyết định chọn làm việc ở bộ phận kế hoạch kinh doanh của Công ty Phát triển Chungbuk của tôi".

Truyền thông trong nước đánh giá ông là một "thần đồng thất bại" nhưng bản thân ông thì không hiểu tại sao, bởi ông cho rằng cuộc đời mình là một sự thành công.

"Người ta mong đợi tôi trở thành một nhân viên cấp cao trong Chính phủ hoặc làm việc ở một cơ quan lớn, nhưng tôi không nghĩ rằng chỉ vì tôi không chọn trở thành người mà người ta kỳ vọng thì người ta có quyền gọi cuộc đời của tôi là sự thất bại".

IQ cao nhất thế giới, cuộc đời lạ lùng

Ông Kim khẳng định cuộc đời ông là một sự thành công lớn.

Khi quyết định trở thành một nhân viên bình thường, truyền thông đã lên tiếng chỉ trích ông. Ông vẫn còn cảm thấy cay đắng khi nhớ về quãng thời gian đó. "Tôi đang cố gắng nói cho mọi người rằng tôi hạnh phúc theo cách của mình".

Ông gọi 10 năm làm việc ở NASA là những năm tháng đơn độc. "Lúc đó, tôi như một cái máy. Tôi thức dậy, giải phương trình, ăn, ngủ và cứ như thế. Tôi thực sự không biết mình đang làm gì. Tôi cô đơn và không có bạn bè" – ông nhớ lại.

Nhưng hồi ấy, mong muốn được sống cạnh mẹ chính là lý do khiến ông quyết định trở về Hàn Quốc.

Đúng như đã lường trước, truyền thông xôn xao về sự trở về của ông. "Tôi bị ốm và cảm thấy mệt mỏi khi lại trở thành trung tâm chú ý. Tôi thấy mình giống như một con thú trong sở thú. Lúc đó không có Twitter và có vẻ báo in có sức mạnh hơn cả. Thông tin truyền đi rất nhanh. Một số người thậm chí còn nói tôi bị tâm thần vì bị giam trong một căn phòng. Tôi muốn tránh né tránh mọi sự chú ý dồn tới mình".

IQ cao nhất thế giới, cuộc đời lạ lùng

Trong khi đó, Kim chỉ muốn có một công việc ở Hàn Quốc nhưng để làm được điều đó, ông phải có bằng tiểu học, cấp hai, cấp 3. "Vì không có bằng cấp chính thức nên tôi phải bắt đầu lại từ đầu" – ông Kim giải thích.

Tuy nhiên đó không phải là trở ngại đối với  người đàn ông thông minh nhất thế giới.

Ông tự học và hoàn thành xong tiểu học và cấp 2 trong vòng một năm, học phổ thông trong một năm nữa.

"Sau đó, tôi muốn học đại học hơn là đi làm ngay. Tôi muốn học cùng các bạn cùng tuổi tôi và chọn một trường bên ngoài Seoul để ít bị chú ý" – ông kể.

Kể từ đó ông được sống một cuộc đời hạnh phúc. "Ở trường đại học, tôi sống cuộc sống của sinh viên năm nhất giống như một học sinh tiểu học, năm thứ hai như học sinh cấp 2, năm thứ 3 như học sinh trung học và năm cuối như một sinh viên đại học bình thường" – người đàn ông này chia sẻ.

"Tôi coi cuộc đời mình là sự thành công, bởi vì không có quá nhiều người dám làm việc mà họ thực sự muốn làm nhưng tôi thì làm được. Một cuộc đời hạnh phúc thì được gọi là gì chứ!"

Tưởng chừng câu chuyện về cuộc đời ông đã chìm vào dĩ vãng thì một lần nữa nó lại được khơi lại khi xuất hiện một cậu bé 9 tuổi nhập học đại học. Báo chí lại đề cập đến ông như một "thần đồng thất bại".

"Các tờ báo lại bắt đầu lôi tôi ra như thể tôi là tấm gương xấu cho cậu bé đó. Họ nói rằng cậu bé không nên giống tôi khi trưởng thành".

IQ cao nhất thế giới, cuộc đời lạ lùng

Ông Kim cho rằng người ta đã đặt quá nhiều kỳ vọng vào IQ. "Một số người nghĩ rằng những người có IQ cao là toàn năng, nhưng sự thật không phải vậy. Hãy nhìn tôi đi, tôi không có năng khiếu âm nhạc, cũng chẳng hề giỏi thể thao" – ông nói.

Cũng giống như các vận động viên phá kỷ lục thế giới, IQ cao cũng chỉ là một dạng tài năng của con người. "Tôi chỉ giỏi trong một lĩnh vực, còn có nhiều người khác có những tài năng khác".

Ông cũng nói IQ cao không có nghĩa là có trí nhớ bất diệt. Cụ thể như, ông có thể nói được 4 ngoại ngữ – Pháp, Đức, Nhật và tiếng Anh, nhưng bây giờ ông không thể nói thành thạo. "Bây giờ tôi cũng có thể nói được một ít nhưng nói thật là nó đã bị mai một nhiều rồi".

"Xã hội không nên đánh giá bất cứ ai bằng một tiêu chuẩn chung trong khi mỗi người đều có trình độ học vấn, hi vọng, tài năng và ước mơ khác nhau. Chúng ta nên tôn trọng điều đó. Với tôi, hạnh phúc chính là thành công sau cùng".

  • Nguyễn Thảo (Theo Korea Herald)



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Hai triệu học sinh thi kiến thức giao thông qua mạng | Xã hội

Posted: 04 Apr 2015 04:01 AM PDT

TPO – Cuộc thi do Ủy ban ATGT Quốc gia cùng nhiều đơn vị khác tổ chức. Tới đây, Ban tổ chức sẽ đưa thêm nội dung "thi thử giấy phép lái xe" vào nội dung cuộc thi.

Ngày 4/4, Ban tổ chức cuộc thi Giao thông thông minh trên Internet năm học 2014 – 2015 (do Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn, Tổng Cty VTC và Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 tổ chức) tiến hành sơ kết giai đoạn I.


Tính đến nay, cuộc thi thu hút hơn 2 triệu học sinh, sinh viên tham gia. Đã có 220 giải thưởng Tuần, mỗi giải trị giá 500.000 đồng và 30 giải thưởng Quý, mỗi giải trị giá 1 triệu đồng được trao cho các thí sinh.

Trong giai đoạn II, Ban tổ chức sẽ đưa thêm nội dung "thi thử giấy phép lái xe" vào nội dung cuộc thi.


Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia nhận định: "Thành công của cuộc thi khẳng định hiệu quả của việc nâng cao, đổi mới hình thức tuyên truyền giáo dục pháp luật trật tự, an toàn giao thông đặc biệt dành cho đối tượng là học sinh, sinh viên.

Ông Hùng cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các đơn vị tổ chức cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ, triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc thi cũng như hiệu quả tuyên truyền về ATGT cho xã hội đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Ngày hội Anh quốc cho học sinh THPT phía Bắc | Giáo dục

Posted: 04 Apr 2015 03:59 AM PDT

Hiện nay, việc chọn môi trường Đại học như thế nào để có được việc làm ngay và thành công trong sự nghiệp luôn là câu hỏi đối với rất nhiều phụ huynh, học sinh. 

Nhằm giúp các các em giải quyết bài toán trên và với mong muốn "gỡ rối" cho các em học sinh và phụ huynh trong việc ra quyết định chọn trường học, ngành học; BUV đã đưa vào chương trình ngày hội những thông tin tuyển sinh hữu ích.

Tham gia chương trình, các em học sinh có cơ hội đăng ký làm bài kiểm tra trình độ tiếng Anh và bài kiểm tra trắc nghiệm tính cách xem phù hợp với ngành nghề nào, học thử các lớp học mẫu theo phong cách và cơ sở vật chất hiện đại chuẩn Anh quốc.

Đặc biệt hơn, các em sẽ có cơ hội tìm hiểu và đăng ký chương trình học bổng toàn phần mà mỗi suất trị giá lên tới 600 triệu đồng, được vinh dự mang tên Hoàng tử Andrew – Công tước xứ York, Vương quốc Anh.

Ngoài ra, các bạn trẻ cũng sẽ được "mãn nhãn" trong không gian văn hóa đặc trưng của xứ sở sương mù vốn được mệnh danh là quốc gia thời thượng và có nền giáo dục, văn hóa hàng đầu châu Âu ngay tại trung tâm thủ đô Hà Nội. 



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Học sinh bán cá ủng hộ bà lão khốn khổ | Xã hội

Posted: 04 Apr 2015 03:45 AM PDT

Sáng 4/4 trên đường Núi Thành, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng xuất hiện hình ảnh đẹp khi các em học sinh bán cá ủng hộ một bà lão.

 


Học sinh bán cá ủng hộ bà lão khốn khổ - ảnh 1Các em học sinh mời người đi đường mua cá ủng hộ bà lão – Ảnh: Phan Dương

Khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày, các em học sinh lớp 6/9 trường THCS Tây Sơn, đường Núi Thành tan tiết học thể dục thì phát hiện bà Nguyễn Thị Một (78 tuổi, ngụ TP.Hội An, Quảng Nam) ngồi lả người, mệt nhọc trên vỉa hè gần ngã tư Núi Thành – Tiểu La.

Thấy bà bị sốt cao, các học sinh lấy khăn lau cho bà rồi quạt mát. Bà Một gánh cá từ Hội An đi xe buýt ra Đà Nẵng bán để lấy tiền chăm sóc cho cháu 5 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi TP.Đà Nẵng.

Hoàn cảnh của bà rất khó khăn khi con mất, bà chăm sóc 2 cháu nhỏ 5 và 7 tuổi. 

Em Nguyễn Văn Tuấn (13 tuổi, học sinh lớp 6/9 THCS Tây Sơn) kể, thấy số cá bà bán còn nhiều nên các em đã mang cá ra nút đèn giao thông, chờ đèn đỏ thì đứng trên vỉa hè mời người đi đường mua giúp bà lão.

Trong buổi sáng các em bán được 900.000 đồng.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

SEQAP tạo động lực cho học sinh vùng khó | Giáo dục

Posted: 04 Apr 2015 03:38 AM PDT

Những ngôi trường cũ, khó khăn đã được xây thêm phòng học mới, nhà vệ sinh, trang bị cơ sở vật chất đã trở nên khang trang hơn.

Nhiều hoạt động giáo dục thiết thực của nhà trường dành cho học sinh đã được thực hiện. Nhờ sự hỗ trợ của SEQAP, tỷ lệ học sinh bỏ học do hoàn cảnh khó khăn đã giảm đáng kể.

Tỷ lệ học sinh khá giỏi không ngừng tăng

Trường Tiểu học Số 1 Noong Hẻo (Sìn Hồ – Lai Châu) là một trong 40 trường tiểu học của tỉnh được tham gia chương trình. Từ năm học 2011 – 2012 toàn trường đã triển khai dạy học cả ngày  cho học sinh tại điểm trường chính và 4 điểm lẻ của trường theo mô hình học 30 tiết/tuần tăng 8 tiết so với học một buổi/ngày. Đến năm học 2014 – 2015 nhà trường đã thực hiện 35 tiết/tuần ở điểm trường chính cho 226 học sinh và 4 điểm trường lẻ thực hiện T30 với 295 học sinh.

Trò chuyện với chúng tôi, thầy Nguyễn Quang Huỳnh – Hiệu trưởng nhà trường – vui mừng cho biết: Nhờ  sự hỗ trợ của SEQAP, Trường Noong Hẻo đã trở nên "thay da đổi thịt".

Nhà trường được xây bổ sung phòng học, giáo viên được tập huấn bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao năng lực dạy học, học sinh đi học chăm hơn và học được rất nhiều điều thú vị.

Từ khi triển khai chương trình, học sinh được đi học cả ngày, được ăn bữa trưa ngay tại trường nên sức khỏe được đảm bảo, chất lượng giáo dục nhờ thế cũng tăng lên đáng kể.

Khi gặp các phụ huynh học sinh, chúng tôi cũng nhận được sự đồng thuận của họ về việc con em được học cả ngày ở trường.

Bà Lò Thị Khá ở Bản Noong Hẻo 1 – mẹ của hai em Lò Thị Pé và em Lò Văn Chương đang học lớp 3 và lớp 2 tại trường – cho biết: Gia đình hiện đang rất khó khăn, chồng mất sớm, một mình phải nuôi hai con ăn học mà chưa biết trông cậy vào đâu.

Rất may là từ khi có SEQAP, các cháu được học cả ngày, được ăn trưa ngay tại trường và còn được hỗ trợ cả sách vở, đồ dùng học tập. Nhờ các thầy cô quan tâm nên tôi cũng đỡ lo phần nào. May mắn là các cháu rất chăm ngoan, đi học chuyên cần và học lực luôn đạt loại khá, giỏi.

Bà Lò Thị Dượng ở Bản Noong Hẻo 3 cũng có khó khăn về gia cảnh. Chồng mất sớm, bà phải đứng ra gánh vác mọi công việc trong gia đình và nuôi hai con ăn học. Không phụ công mẹ, em Lò Thị Nhung – học sinh lớp 2A2 trong 2 năm liên tiếp đã đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hết giờ học ở trường, Nhung về phụ giúp mẹ việc nhà và trông em.

Bà Dượng xúc động nói: Nhờ các thầy cô giáo quan tâm, cháu Nhung được đi học cả ngày, được hỗ trợ ăn trưa ngay tại trường, lại được hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập. Gia đình cũng giảm đi được một phần gánh nặng. Mỗi tối nhìn con ríu rít bài vở, nói mẹ yên tâm, con ở lớp được thầy cô dạy bảo chăm sóc, tôi lại thấy mình có mục đích sống hơn.

Được biết, trong 4 năm học triển khai SEQAP, tỉ lệ học chuyên cần của học sinh ở Noong Hẻo đã tăng lên đáng kể. Hiện nay, tỉ lệ học sinh chuyên cần, buổi sáng cũng như buổi chiều luôn đạt từ 98 – 99% trở lên. Các em hứng thú đi học hơn và tỉ lệ học sinh khá giỏi nhờ đó không ngừng tăng lên.



Một giờ học của cô trò trường tiểu học Số 1 Noong Hẻo  

Cộng đồng chung tay giúp sức

Các hỗ trợ của SEQAP đã có ảnh hưởng tốt đến nhận thức của địa phương và cha mẹ học sinh trong việc huy động hết số trẻ em trong độ tuổi ra học, giảm thiểu số học sinh bỏ học do hoàn cảnh khó khăn và cải thiện chất lượng giáo dục.

Chính quyền, nhà trường và cha mẹ học sinh đều nhiệt tình ủng hộ và tích cực tham gia việc tổ chức cho con em được học cả ngày ở trường.

Ông Lò Văn Hương – Bí thư Đảng ủy xã Noong Hẻo cho biết: Ngoài nguồn kinh phí từ SEQAP, chính quyền xã và cha mẹ học sinh đã đóng góp nhiều ngày công và vật liệu xây dựng để xây 16 phòng học kiên cố và 6 phòng học bán kiên cố, xây thêm nhà vệ sinh cho trường.

Hiện nay chỉ còn 2 phòng học tạm và kế hoạch của xã sẽ nâng cấp 2 phòng học này trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, chính quyền xã, thôn, ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia xét chọn, xác nhận danh sách học sinh nghèo được hỗ trợ ăn trưa từ nguồn kinh phí do SEQAP cung cấp, ban đại diện cha mẹ học sinh còn thường xuyên giám sát quá trình tổ chức ăn trưa cho học sinh…

Thầy Huỳnh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ thêm: Việc tổ chức, thực hiện dạy học cả ngày ban đầu còn gặp một số khó khăn như việc duy trì sĩ số học buổi 2 đạt tỉ lệ thấp. Nhiều gia đình đông con, có hoàn cảnh khó khăn không muốn con mình đi học cả ngày, cần có người phụ giúp như trông nhà, giữ em, chăn trâu.

Song nhờ làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi từ chính quyền đến các bậc phụ huynh, sự nỗ lực bằng tình cảm, trách nhiệm của các thầy cô giáo trong trường như thường xuyên xuống bản thăm hỏi, động viên gia đình, học sinh với tất cả nhiệt huyết của mình.

Khó khăn nhất của nhà trường trong việc triển khai bán trú cũng như việc dạy học cả ngày là điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu như nhà bếp, phòng ăn phòng ngủ cho học sinh, giáo viên  còn thiếu, mới đạt tỷ lệ 1,2 giáo viên/lớp. Do đó việc triển khai công tác bán trú của nhà trường mới thực hiện được ở điểm trường chính, nuôi ăn tuần 2 bữa trưa cho 168 học sinh theo chế độ SEQAP.

Đến nay nhờ cấp ủy, chính quyền, các bậc phụ huynh rất quan tâm và ủng hộ, đóng góp kinh phí, công sức tu sửa trường lớp cho con em, nhà trường đã tăng cường nhiều hoạt động vui chơi bổ ích cho các em nên chất lượng giáo dục, nền nếp, cảnh quan trường lớp ngày càng đổi mới tích cực.

"Nhờ đóng góp của cộng đồng, việc triển khai thực hiện dạy học cả ngày cho học sinh thuận lợi hơn rất nhiều. Các phụ huynh đều thấy được lợi ích thiết thực khi con em họ có môi trường học tập tốt nên đều nhiệt tình ủng hộ" – Thầy Huỳnh khẳng định.

Thực tiễn qua 4 năm hoạt động thực hiện SEQAP tại Lai Châu, các ban đại diện cha mẹ học sinh, chính quyền thôn, xã – nhóm cốt cán cộng đồng là những thành viên có trách nhiệm cùng nhà trường xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động chuyển đổi nhà trường từ dạy học 1 buổi/ngày sang dạy học cả ngày.    



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh tự do | Giáo dục

Posted: 04 Apr 2015 03:17 AM PDT

Thí sinh Trịnh Văn Kiên là thí sinh tự do, tốt nghiệp THPT năm 2014. Theo thí sinh Kiên được biết, yêu cầu hồ sơ xét tuyển đại học năm 2015 cần có bản sao công chứng bằng tốt nghiệp THPT.

Đăng ký dự thi THPT Quốc gia tại trường phổ… Có kết quả thi THPT quốc gia mới đăng ký… Bộ GDĐT giải đáp thắc mắc về cụm thi THPT…

Tuy nhiên, trường THPT thí sinh Kiên đã theo học chưa cấp bản chính bằng tốt nghiệp. Vậy, thí sinh Kiên có thể làm hồ sơ với bản sao công chứng bằng tốt nghiệp tạm thời được không?

Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:

Theo quy định, hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT gồm: Phiếu đăng kí dự thi; Bằng tốt nghiệp trung học (bản sao); 2 ảnh 4×6 cm.

Nếu thí sinh Trịnh Văn Kiên chưa được cấp bằng tốt nghiệp THPT bản chính thì sử dụng bản tốt nghiệp tạm thời. Khi trúng tuyển vào đại học, cao đẳng, thí sinh sẽ phải xuất trình bản chính cho trường đến nhập học.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Sinh viên mới tốt nghiệp còn ngộ nhận về bản thân

Posted: 04 Apr 2015 02:50 AM PDT

– Nghiên cứu, khảo sát về "nhu cầu nhà tuyển dụng – Ngộ nhận của sinh viên", TS. Trần Thị Tuyết, giảng viên Trường ĐH Ngoại ngữ, thuộc ĐHQG Hà Nội cho biết 66% sinh viên tự tin có khả năng vận dụng kiến thức chuyên môn tốt, tuy nhiên chỉ có 21% nhà tuyển dụng công nhận điều này.

Thông tin được đưa ra tại hội thảo "Việc làm của người học tốt nghiệp ĐHQG Hà Nội – Cơ hội và thách thức" diễn ra sáng nay, 4/4.

TS. Trần Thị Tuyết cho biết đại đa số các nhà tuyển dụng đều cho rằng vấn đề lớn nhất của sinh viên mới ra trường là sự ngộ nhận, ảo tưởng về khả năng và năng lực của bản thân, về giá trị sức lao động, bằng cấp, kiến thức,… còn xa lạ với thực tế công việc cùng thái độ tiếp cận ít làm hài lòng nhà doanh nghiệp.

sinh viên mới tốt nghiệp, ngộ nhận, việc làm
Các đại biểu dự hội thảo

Đa phần sinh viên đều hiểu được nhu cầu của nhà tuyển dụng là kiến thưc chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc và khả năng ngoại ngữ. Tuy nhiên qua khảo sát 132 nhà doanh nghiệp thì thấy mức độ hài lòng về chất lượng cử nhân mới ra trường của nhà doanh nghiệp vẫn rất thấp.

Chỉ 30% nhà doanh nghiệp đánh giá tốt về kiến thức chuyên môn, 11% đánh giá tốt vể kỹ năng mềm, 2% đánh giá tốt về kinh nghiệm làm việc.

68% sinh viên ra trường chỉ muốn làm công việc đúng chuyên môn được đào tạo trong trường, trong khi nhà tuyển dụng cho biết, có nhiều vị trí công việc cho cử nhân mới tốt nghiệp, không phân biệt chuyên ngành đào tạo. 25% sinh viên cho rằng họ sẵn sàng làm việc gì cũng được, chỉ cần thị trường có nhu cầu và họ thấy phù hợp.

Trong bản tham luận về "Chất lượng người học dưới góc nhìn của người sử dụng lao động" của TS Sái Công Hồng, cán bộ Trung tâm nghiên Khảo thí – Viện Bảo đảm chất lượng giáo dục lại khẳng định gần 50% sinh viên được tuyển dụng sau khi tốt nghiệp vẫn chưa có công việc ổn định và vị trí đáng mơ ước. Đó là chưa kể số lượng sinh viên thất nghiệp hoặc không xin được việc làm ngay sau khi ra trường.

Tuy nhiên, qua khảo sát trên 237 tổ chức trên địa bàn Hà Nội về sự hài lòng đối với phẩm chất cá nhân của sinh viên tốt nghiệp ĐHQGHN qua tiêu chí tính kỷ luật, tính độc lập, ham học hỏi, tính sáng tạo, biết điểm mạnh điểm yếu của bản thân,…. thì kết quả thu được khá cao – trên 75%.

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS  Nguyễn Đình Đức – Trưởng Ban Đào tạo trường ĐHQG Hà Nội khẳng định rằng sinh viên ra trường không xin được việc ngay một phần đào tạo lý thuyết nhưng kém khâu thực hành, kỹ năng giảng dạy chưa thực hiệu quả. Riêng đối với bản thân nhiều sinh viên thiếu ước mơ, lý tưởng, học trên lớp còn thụ động.

Theo quy chế thực hiện 3 công khai mà Bộ Giáo dục – Đào tạo triển khai từ năm 2009, các trường ĐH, CĐ phải công bố trước xã hội về tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường một năm.

Giữa tháng 10/2014 Bộ cũng có công văn yêu cầu các trường thực hiện công khai năm học 2014 – 2015, đăc biệt công khai chất lượng giáo dục thực tế về tỷ lệ sinh viên hệ chính quy tốt nghiệp năm 2013 có việc làm.

Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, còn khá nhiều các trường ĐH, kể cả các trường thuộc nhóm đầu vẫn bỏ trống việc công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments