Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Ninh Bình: Những con số ấn tượng về công tác khuyến học, khuyến tài – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 03 Apr 2015 09:38 AM PDT

Những con số ấn tượng

Tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập khóa 3 (2009-2014), ông Lê Văn Toại – Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh: Công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập qua 3 kỳ Đại hội đã bắt kịp chủ trương, đường lối của Đảng, vừa hợp với lòng dân, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp Đảng, Chính quyền và hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân nên ngày càng phát triển mạnh mẽ, vững chắc.

Cũng theo ông Toại, nếu như cuối khóa II (năm 2009) toàn tỉnh có 1.422 chi hội, với 175.076 hội viên, bằng 19,4% dân số trong tỉnh thì đến cuối năm 2014 đã có 2.863 chi hội, với 260.685 hội viên, đạt tỷ lệ 28,6% dân số của tỉnh. Các tổ chức chi hội thôn, xóm, cơ quan, trường học, Ban khuyến học dòng họ ngày càng tăng và hoạt động tốt. Hoạt động Khuyến học ngày càng đi vào những nội dung thiết thực, có chiều sâu, tạo sự phát triển bền vững của phong trào.

Ông Lê Văn Toại – Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 3.
Ông Lê Văn Toại – Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 3.

Sau Đại hội lần thứ nhất (năm 2004), toàn tỉnh có 25.154 gia đình hiếu học, 485 dòng họ được công nhận "Dòng họ hiếu học", 493 cộng đồng bản làng, khu phố đạt danh hiệu "Bản làng, khu phố khuyến học", thì đến năm 2014 có số các gia đình đăng ký xây dựng Gia đình hiếu học là 180.687. Số gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình hiếu học là 132.167, tăng 16.200 gia đình so với năm 2013. Số các dòng họ đăng ký xây dựng "Dòng học hiếu học là 2.185 thì có đến 1.581 dòng họ được công nhận, tăng 69 dòng họ so với năm 2013… Trong nhiệm kỳ 2009-2014 có 9 dòng họ đạt danh hiệu Dòng họ hiếu học và tiêu biểu đã được tặng bức trướng; 1 đơn vị là xã Ninh Mỹ đã được Quỹ Nhân tài Đất Việt của Hội Khuyến học Việt Nam tặng Giải thưởng Khuyến học.

Phong trào gây quỹ Khuyến học, khuyến tài ở các huyện cũng đang phát triển bền vững. Trước đây, các huyện, thị đã có chủ trương lập Quỹ Khuyến học mang tên các danh nhân địa phương, nhưng số dư còn khiêm tốn. Từ năm 2012 việc vận động xây dựng Quỹ có chuyển biến tích cực. Năm 2012 Huyện ủy, UBND huyện Yên Khanh đã chỉ đạo ra mắt Quỹ Khuyến học, khuyến tài Vũ Duy Thanh, số dư hiện nay gần 1,7 tỷ đồng. Đầu năm 2013, Hội đồng hương Yên Mô ở Hà Nội đã ra mắt Quỹ khuyến học WTO, có số dư ban đầu hơn 300 triệu đồng. Quỹ Khuyến học Nguyễn Công Trứ ở Kim Sơn vẫn duy trì số dư gần chục tỷ đồng… Đến nay tổng số dư quỹ dành cho Khuyến học, khuyến tài các cấp lên đến gần 50 tỷ đồng.

"Từ năm 2011 đến cuối năm 2013, Hội đã tặng hàng trăm Bảng vàng Khuyến học cho tập thể và cá nhân có đóng góp xây dựng quỹ khuyến học và nhiều Giấy khen cho những học sinh có thành tích. Số tiền thưởng cho học sinh và giáo viên có thành tích; trao học bổng cho các đối tượng học sinh nghèo vượt khó, con các đối tượng chính sách học tập và tu dưỡng tốt đạt trên 20 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ qua, Hội Khuyến học các cấp đã khen thưởng và cấp học bổng cho hơn 20.000 lượt học sinh các cấp với số tiền hơn 20 tỷ đồng" – Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Ninh Binh nói.

Quang cảnh Đại hội
Quang cảnh Đại hội


Phát biểu ý kiến tại Đại hội, ông Trần Tình, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam chúc mừng và biểu dương những thành tích của Hội Khuyến học tỉnh Ninh Bình trong nhiệm kỳ qua. Với chức năng khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học đã tạo ra một sân chơi bổ ích nhằm phát hiện, khuyến khích tài năng mọi lứa tuổi, góp phần bổ sung cho tỉnh một nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa quê hương, đất nước.

Trong nhiệm kỳ tới, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đề nghị Hội Khuyến học tỉnh Ninh Bình quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ như tiếp tục quán triệt nghiêm túc, sâu sắc Chỉ thị của Bộ Chính trị về "Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập", làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài; Đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, cụm dân cư khuyến học trong các cộng đồng dân cư; Tập trung xây dựng và phát triển mạnh mẽ quỹ khuyến học các cấp nhằm giúp đỡ nhiều hơn đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn có cơ hội được học tập…

Nhiều thách thức của nhiệm kỳ mới

Đại hội cũng đã tiến hành công tác nhân sự, bầu ban chấp hành Hội Khuyến học tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2015-2020 gồm 46 đồng chí, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ V; biểu quyết thông qua các nghị quyết của Đại hội.

Đại hội cũng đặt ra những mục tiêu cho nhiệm kỳ mới với những thách thức không nhỏ. Cụ thể, về tổ chức thì kết hợp vận động kết nạp nhiều hội viên với củng cố về tổ chức và đổi mới phương thức hoạt động có hiệu quả. Phấn đấu đến năm 2020 có từ 29% dân số trở lên là hội viên Khuyến học; Ở đâu có cơ quan, trường học, doanh nghiệp ở đó có tổ chức Khuyến học. Phấn đấu 100% cán bộ, đảng viên, giáo viên là hội viên hội khuyến học.

Nhiệm kỳ mới đặt ra rất nhiều mục tiêu

Nhiệm kỳ mới đặt ra rất nhiều mục tiêu

Hàng năm có từ 90% trở lên gia đinh, dòng họ đăng ký phần đấu, trong đó 70% gia đình, dòng họ trở lên đạt danh hiệu Gia đình – Dòng họ học tập. Hàng năm có 80% trên lên các cộng đồng đăng ký đạt tiêu chí "Cộng đồng học tập", trong đó 60% trở lên đạt tiêu chuẩn "Cộng đồng học tập", 100% cơ quan đạt "Đơn vị học tập".

Phấn đấu đến năm 2020 tất cả các huyện đều xây dựng được quỹ Khuyến học, khuyến tài bền vững, được mang tên các danh nhân địa phương. 100% cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, 80% doanh nghiệp có quỹ khuyến học, khuyến tài của cơ quan. Tăng cường vận động các dòng học, các gia đình xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài dòng học và gia đình để động viên phong trào học tập suốt đời trong các gia đình, dòng họ.

Bên cạnh đó, định ký 2 năm, Hội Khuyến học phối hợp với các ban, ngành Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tổ chức sơ kết Chương trình phối hợp Khuyến học, khuyến tài, rút kinh nghiệm, tìm giải pháp hay nâng cao chất lượng phong trào. Phối hợp với ngành GD-ĐT cũng cố, tăng cường quản lý nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, phấn đấu có từ 85% Trung tâm học tập cộng đồng trở lên hoạt động đạt loại khá, tốt. Không có trung tâm học tập cộng đồng hoạt động yếu kém.

Nguyễn Hùng

 

 



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Giải bơi học sinh Hà Nội có ‘vấn đề gian lận’?

Posted: 03 Apr 2015 05:14 AM PDT

 - Nhiều phụ huynh có con dự giải bơi học sinh thành phố Hà Nội năm học 2014 – 2015 (tổ chức vào 2 ngày 30-31/3) cho rằng, cuộc thi có “vấn đề” trong cách tổ chức khiến nhiều vận động viên (VĐV) nhí phải giàn giụa nước mắt…

giải bơi, học sinh, gian lận
Hình ảnh chụp từ phóng sự của Quốc Phòng Việt Nam

Anh Nguyễn Văn Thủy (quận Đống Đa, Hà Nội) đưa cô con gái 11 tuổi tham dự giải bơi nên có điều kiện quan sát, theo dõi giải từ đầu đến cuối.

Trao đổi với báo chí anh Thủy cho biết, đây là giải bơi lội phong trào, bất kể học sinh nào của các cấp học phải có quyền được biết và đăng ký tham gia. Tuy nhiên, bản thân con gái anh Thủy và con của nhiều phụ huynh khác đang trú ở các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa mà anh biết, đều không nhận được thông báo về giải bơi này từ trường học.

Theo anh Thủy, anh và nhiều phụ huynh khác phải tự liên hệ để biết cách thức đăng ký tham gia cho các con.

Tuy nhiên, anh Thủy cho rằng chuyện đăng ký thi đấu không đáng quan tâm bằng những kết quả đổi trắng thay đen một cách bất thường ở giải đấu phong trào dành cho học sinh này.

Anh Thủy cho biết ở ngày thi đấu đầu tiên 30/3, có rất nhiều phụ huynh lên kiến nghị với ban tổ chức vì những lý do như: có cháu bơi về nhất nội dung 100 m ếch nam ở lượt này nhưng không được vào thi chung kết. Có phụ huynh phải mất công sức và thời gian “đòi” lại HCV cho con mình. Thí sinh này đã bơi về nhất tuy nhiên đến khi trao huy chương, không có tên trong danh sách huy chương vàng (HCV) vì bị ghi trong danh sách là… bỏ thi (?).

Sau nhiều lần làm đơn khiếu nại, mang các video ở bể bơi do anh quay lại cho ban tổ chức xem, anh Thủy mới giúp con gái mình lấy lại được chiếc HCV 100 m ếch nữ.

Ban tổ chức nói gì?

Trao đổi với VietNamNet, ông Đinh Văn Luyến – Trưởng phòng Thể Thao Quần Chúng (Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hà Nội) – thành viên Ban tổ chức cho hay, năm nay giải bơi (tổ chức vào 2 ngày 30-31/3) đưa về bể bơi của Tăng Bạt Hổ để có nước ấm đảm bảo cho vận động viên (VĐV).

Chúng tôi biết giải bơi rất phức tạp nên đã làm rất chặt chẽ. Cả phòng Sở GDĐT và phòng chuyên môn chúng tôi đã tập trung cao độ để làm vì sự thành công của giải. Năm nào chúng tôi cũng lường trước những sự việc có thể xảy ra…

“Trong quá trình làm chúng tôi không nhận được khiếu nại, đơn thư nào” – ông Luyến nói . Có những cháu VĐV đúng là về nhất nhưng không vào chung kết được bởi vì tính về thời gian là tính giây, phút – chứ không phải tính nhất theo đợt. Người về nhất đợt này cũng chưa chắc đã hơn người về nhì, thậm chí về ba của đợt khác. Thế nên đã có sự hiểu nhầm.

Ông Luyến giải thích thêm, chúng tôi có cả camera. Khi có phản hồi chúng tôi thống nhất và yêu cầu mời đồng chí trưởng đoàn và HLV vào xem lại băng hình để xác định lại và người ta đều tâm phục khẩu phục và không có ý kiến gì.

Nếu như trong quá trình tổ chức có những nhầm lẫn nào đó thì đều được giải quyết dứt điểm tại đó, chứ không để lại hậu quả gì thiệt thòi cho VĐV nào. Sau khi trọng tài xác nhận ai về nhất, nhì – chúng tôi đều phải kiểm tra lại cả băng ghi hình.

Ông Luyến cho rằng, nếu như giải thể thao “của anh em chúng tôi thì không sao”. Nhưng vì là giải cho học sinh, có liên quan tới việc cộng điểm nên mới gây ra áp lực.

“Một số thông tin, hình ảnh nói các cháu bị oan ức, rất nhiều người hỏi chúng tôi về việc này. Còn đơn thư khiếu nại chính thức của các đoàn lên chúng tôi hoàn toàn không nhận được” – ông Luyến nói.

“Chúng tôi đã làm công bằng, hết sức mình để các cháu có sân chơi vui, khỏe, bổ ích – ông Luyến nói.

Sau thông tin này chúng tôi cũng sẽ có văn bản báo cáo 2 sở GD-ĐT và Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hà Nội.

  • Văn Chung – Nguyễn Thảo

(Nguồn clip: Quốc phòng Việt Nam)



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Phần Lan xóa bỏ học từng môn riêng lẻ

Posted: 03 Apr 2015 04:56 AM PDT

Finland-school1-6854-1428051958.jpg

Học sinh Phần Lan “học mà chơi, chơi mà học”. Ảnh: Independent.

Trong một giờ địa lý, địa chất và ngôn ngữ, học sinh xác định các nước khác nhau trên bản đồ và thảo luận về khí hậu từng nước, hoàn toàn bằng tiếng Pháp.

Không còn cảnh tượng ngồi thụ động trước mặt giáo viên, nghe giảng, ghi chép và chờ được hỏi nữa, thay vào đó, các em sẽ chia ra làm nhiều nhóm nhỏ, thảo luận cách giải quyết vấn đề. Cách làm này giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp của học sinh.

Phương pháp ‘học theo chủ đề” hiện đang áp dụng cho tất cả trẻ em trên 16 tuổi tại các trường trung học khắp Helsinki, thủ đô Phần Lan.

Thay vì học từng môn truyền thống như toán, lý, lịch sử riêng lẻ, các em sẽ học tất cả những môn này theo “chủ đề hiện tượng”. Chẳng hạn, khi học chủ đề Liên minh châu Âu, những kiến thức về kinh tế, lịch sử, ngôn ngữ, địa lý của các quốc gia thành viên, sẽ được lồng ghép vào bài dạy.

Ngoài ra, trường học cũng tổ chức các lớp theo chủ đề hướng nghiệp. Chẳng hạn như để mở một quán cà phê, các em sẽ được rèn luyện kỹ năng tính toán, ngoại ngữ để phục vụ khách nước ngoài, kỹ năng viết và giao tiếp.

“Đây là sự thay đổi lớn trong giáo dục ở Phần Lan mà chúng tôi chỉ mới bắt đầu”, Liisa Pohjolainen, phụ trách chương trình giáo dục người trưởng thành và thanh thiếu niên của Helsinki, cho biết.

Pasi Silander, giám đốc sở phát triển thủ đô giải thích: “Cái chúng tôi cần bây giờ là loại hình giáo dục kiểu mới để trang bị cho các em vào đời.”

“Thanh niên ngày nay biết sử dụng những máy tính hiện đại. Ngày trước, ngân hàng phải thuê kế toán ngồi cộng đếm từng con số, nhưng giờ đây điều đó hoàn toàn thay đổi. Vì thế, chúng tôi phải thay đổi cách giáo dục phù hợp với xã hội công nghiệp và hiện đại.”

Phần Lan là một trong những quốc gia có hệ thống giáo dục thành công nhất thế giới. Học sinh Phần Lan thường đứng đầu môn làm toán và tập đọc trên các bảng xếp hạng quốc tế. Quốc gia này luôn đi đầu trong lĩnh vực cải cách giáo dục theo phương pháp cấp tiến nhất.

“Hiện vẫn còn nhiều trường áp dụng phương pháp giảng dạy cũ từ những năm 90, nhưng nhu cầu hiện nay đã khác, chúng tôi cần thứ gì đó phù hợp hơn cho thế kỷ 21,” bà Marjo Kyllonen, giám đốc sở giáo dục Helsinki, cho biết.

“Chúng tôi phải thay đổi suy nghĩ về giáo dục và thiết kế lại hệ thống giảng dạy để chuẩn bị cho trẻ em những kỹ năng cần thiết cho hôm nay và mai sau”, bà Kyllonen nói. Bà cho biết thêm, những cải cách này dự kiến sẽ được áp dụng vào tất cả các trường học ở Phần Lan năm 2020.

Trong khi đó, nhiều trường tiểu học ở Helsinki đã sớm tiếp cận với phương pháp mới. Siltamaki là một trong số đó, trường có 240 học sinh trong độ tuổi từ 7-12.

Bước vào trường là quang cảnh một số em ngồi chơi cờ vua ngoài hành lang, còn một số em khác đang chạy xung quanh, thu thập những thông tin khác nhau về từng vùng của châu Phi.

“Chúng tôi muốn học sinh học tập trong môi trường an toàn, hạnh phúc, thoải mái và tràn đầy hứng khởi”, Anne Mari Jaatinen, hiệu trưởng nhà trường giải thích. Cô mong muốn học sinh tương tác, giao tiếp nhiều hơn để phát triển các kỹ năng tư duy sáng tạo và gọi đó là phương pháp “học mà chơi, chơi mà học”.

483142-33dfd4dc-d1c4-11e4-b8cc-7654-1115

Phần Lan được cho là có nền giáo dục tốt. Ảnh: News.au

Hồng Hạnh (theo Independent/News)



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

TP HCM: Học sinh yên tâm ôn tập với đề thi minh họa | Giáo dục

Posted: 03 Apr 2015 04:42 AM PDT

 

Trước đây, HS có những thắc mắc về cấu trúc đề thi vì đây là lần đầu tiên triển khai Kỳ thi THPT quốc gia, nay khi bộ đề thi minh họa được công bố, các em HS yên tâm hơn để ôn tập theo định hướng và tự tin hướng tới kỳ thi vào đầu tháng 7 tới. 

Thầy Nguyễn Hùng Khương 

 

 

Theo đó, nhà trường đã photo ra cho mỗi HS 2 phiếu đăng kí và các thầy cô đã hướng dẫn kĩ càng với hồ sơ minh họa cụ thể, chi tiết cách điền vào các mục thông tin theo yêu cầu của phiếu dự thi. 

Bên cạnh đó, nhà trường cũng căn dặn các em phải điền một cách cẩn thận, đầy đủ, chính xác để tránh sai sót trước khi nộp hồ sơ. 

Với các HS đăng kí môn thi tự chọn xét tốt nghiệp và khối thi để xét tuyển ĐH, theo chia sẻ của thầy Nguyễn Hùng Khương – Phó Hiệu trưởng nhà trường, ngay từ đầu tháng 3, trường đã có số liệu đầy đủ về tỷ lệ đăng kí môn của các em. Theo đó, ở môn tự chọn thi tốt nghiệp: Có 338 em HS chọn môn Lý, Hóa là 165 em, Sinh: 81 em, Sử và Địa, mỗi môn 9 em. 

Về khối thi xét tuyển ĐH: Có 110 em đăng kí khối A là khối thi chính, Khối D: 175 em, A1 là 179 em, khối B là 97 em; có 8 em chọn khối thi chính là D1, khối C có 1 em đăng kí…

Từ giữa tháng 3, với công văn hướng dẫn ôn tập cho khối 12 của Sở GD&ĐT TPHCM, nhà trường đã tổ chức phân lớp và cho HS khối 12 ôn tập. Riêng 2 bộ môn Sử, Địa có số lượng HS đăng kí ít nhưng nhà trường cũng đã bố trí lớp ôn tập cho các em đầy đủ. 

Có mặt trong buổi hướng dẫn làm hồ sơ đăng kí dự thi của nhà trường, khi được hỏi, hầu hết các em đều tỏ ra phấn khởi sau khi Bộ GD&ĐT công bố minh họa đề thi. Đa phần các em cho rằng, bộ đề thi minh họa phần nào đã giúp các em yên tâm hơn và tiếp tục tăng tốc cho việc ôn tập.

Em Tiểu Hoa – HS lớp 12A10 của trường – cho biết: "Em đã xem qua một số đề thi minh họa và giải đề Toán, Lý, qua đó em thấy đề phù hợp với chương trình chúng em học. Đề cũng không quá đánh đố thí sinh. Tuy nhiên, đề Văn hơi dài một chút.

Nhìn chung, em thấy đề có sự phân hóa cao, môn Toán và Lý có những phần khó. Có bộ đề thi minh họa, chúng em rất yên tâm để tiếp tục ôn tập tốt hơn".

Còn thầy Khương cho rằng: Đề thi minh họa nhưng đã cho thấy sự phân hóa rất rõ ràng để đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ cho các thí sinh. Ví dụ như có những câu hỏi ở môn Toán đòi hỏi các em phải giỏi mới được điểm tuyệt đối. 

Từ bộ đề thi này, lãnh đạo trường THPT Bùi Thị Xuân yêu cầu các tổ trưởng tổ bộ môn cùng với kinh nghiệm giảng dạy của mình định hướng, hướng dẫn cho các em HS làm quen với nhiều dạng đề khác nhau. 

Ngoài ra, các GV cũng có thể phân loại, ví dụ chương trình lớp10, lớp 11 có bao nhiêu %, lớp 12 có bao nhiêu % để hướng cho các em ôn tập thật tốt. 



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Chi tiết 8 cụm thi THPT quốc gia tại TP HCM | Giáo dục

Posted: 03 Apr 2015 04:21 AM PDT

- TPHCM: Quận Bình Thạnh và quận Tân Bình

- Tỉnh Đồng Nai: TP Biên Hòa và các huyện Vĩnh Cửu, Định Quán, Tân Phú, Trảng Bom, Thống Nhất.

* Cụm thi số 10 – Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, gồm các địa phương:

- TPHCM: quận Gò Vấp và huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn

- Tỉnh Bình Phước

* Cụm thi  số 11: Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, gồm các  địa phương:

-TPHCM: Quận Thủ Đức, quận 12, quận 9

- Tỉnh Đồng Nai: Các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Long Khánh

* Cụm thi số 12 – Trường ĐH Sư phạm TPHCM gồm các địa phương:

- TPHCM: Quận 1, quận 3, quận 5, quận 11

- Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Gồm TP Vũng Tàu và huyện Châu Đức

- Tỉnh Long An gồm TP Tân An, huyện Bến Lức và một số thí sinh thuộc huyện: Đức Hòa, Tân Trụ

* Cụm thi số 13 – Trường ĐH Sài Gòn gồm các địa phương:

- TPHCM: Quận 2, quận 4, quận 6, quận 8 và quận Bình Tân

- Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gồm TP Bà Rịa và các huyện: Côn Đảo, Đất Đỏ, Long Điền, Tân Thành, Xuyên Mộc .

- Tỉnh Long An gồm các huyện: Đức Huệ, Châu Thành và Thủ Thừa

* Cụm thi số 14: Trường ĐH Tôn Đức Thắng gồm các địa phương:

- TPHCM: Quận 7, huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè

- Tỉnh Bình Thuận

- Tỉnh Long An gồm các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Mộc Hóa, Thạnh Hóa và một số thí sinh thuộc các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Tân Thạnh và Thị xã Kiến Tường

* Cụm thi số 15 –Trường ĐH Y dược TPHCM gồm các địa phương:

- TPHCM: Quận 10 và quận Phú Nhuận

- Tỉnh Bình Dương

* Cụm thi số 16 – Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM gồm các địa phương:

- TPHCM: Huyện Bình Chánh và quận Tân Phú

- Tỉnh Tây Ninh 



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Mẹ bé bị đốt bỏng ở lớp không nghĩ đến việc truy cứu trách nhiệm

Posted: 03 Apr 2015 04:08 AM PDT

“Sự việc xảy ra không ai mong muốn, giờ cũng không biết trách cứ ai. Vì cháu bé kia cũng còn quá nhỏ để ý thức được việc làm của mình sẽ dẫn đến hậu quả như thế này…", mẹ cháu bé gái 3 tuổi bị bạn đốt bỏng ở lớp cho biết khi trao đổi với phóng viên Dân trí.


bỏng, mầm non, trẻ

Cháu L, sẽ được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép da vào thứ 2 tuần tới

Trưa ngày 3/4, hơn 2 ngày sau khi bé Nguyễn Phương L. (3 tuổi, ở Lục Yên, Yên Bái) bị bỏng nặng do một bạn cùng lớp nghịch ngợm đốt váy, phóng viên đã có buổi trao đổi với chị Luân (mẹ bé L) về sự việc diễn ra với con mình.

Theo lời kể của chị Luân, sáng 1/4, vào lúc 7 rưỡi sáng chị đưa con tới lớp Bé B, trường mầm non Bích Ngọc, huyện Lục Yên, Tỉnh Yên Bái. Sau đó, chi quay về đi chợ nhưng tầm 20 phút sau thì nhận được tin cháu bị bỏng liền vội vàng tới viện tỉnh Yên Bái.

Tuy nhiên do vết thương quá nặng nên 16h cùng ngày, gia đình cùng nhà trường đã chuyển xuống Viện Bỏng Quốc Gia. Lúc nhập viện, tình trạng của cháu rất xấu, Bé bị bỏng từ nửa bụng lên đến cằm, phải thở bằng máy.

Hiện tại cháu đã ổn định hơn, cháu đã tỉnh táo hơn nhưng do đau đớn từ vết bỏng nên cháu vẫn thường quấy khóc đòi về. Sau khi thăm khám thì bác sỹ kết luận cháu bị bỏng 20%, cháu phải thở bằng máy, không thể tự đi tiểu được mà phải dùng dây dẫn, vùng ngực do vết thương sâu nên mùng 6/4 sẽ tiến hành phẫu thuật ghép da cho cháu. Nói đến đây, giọng chị nghẹn lại rồi đưa tay gạt nước mắt: ” Vừa mới 2 ngày trước cháu vẫn khoẻ mạnh bình thường, giờ băng trắng quấn khắp người, liên tục kêu khóc. Là một người mẹ, tôi đau lắm”.

Chị Luân cho biết: “Gia đình tôi cuồng cuồng lo cho con nên cũng chưa hỏi rõ nguyên nhân, chỉ được nghe cô giáo kể lại là có một bé mang bật lửa tới lớp và một bé khác ngồi cạnh châm lửa đốt giấy nhưng không may cháy áo con tôi”.

Khi được hỏi, sự việc xảy ra thì chị nghĩ trách nhiệm thuộc về ai? Chị liền đưa đôi mắt nhìn đứa con nhỏ và nói: “Sự việc xảy ra không ai mong muốn, giờ cũng không biết trách cứ ai. Vì cháu bé kia cũng còn quá nhỏ để ý thức được việc làm của mình sẽ dẫn đến hậu quả như thế này. Hơn nữa lại là chỗ quen biết nên tôi cũng chưa nghĩ đến việc truy cứu trách nhiệm. Mà nếu hôm đó không dính con tôi thì cũng dính con người khác, nên giờ chỉ mong sao con gái tôi mau khỏi và cuộc phẫu thuật sắp tới sẽ tốt đẹp”.

Được biết, chị Luân đang mang ở tháng thứ 6, vì nhà neo người nên chị vẫn phải ở bệnh viện để chăm cháu.

Khi đang tiếp chuyện phóng viên, cháu L. tỉnh giấc, dường như hết thuốc an thần nên cháu bé liên tục “kêu đau, đau mẹ ơi. Cho con về nhà”. Lúc này người mẹ ấy nước mắt lưng tròng quay sang chấn an tinh thần con: ” Mẹ thương, ngoan nào. Chiều nay mẹ cho con về nhé. Đừng khóc nữa con”. Mỗi câu nói, là mỗi lần người mẹ đưa tay lên lau nước mắt cho con và xoa đôi bàn tay nhỏ bé của cháu L.

Hết giờ thăm khám, khi trở ra, những tiếng kêu đau của bé L. và hình ảnh người mẹ chỉ biết cầm bàn tay đứa con nhỏ bé mà dỗ dành khiến chúng tôi không khỏi xót xa.

(Theo Dân Trí)



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

THCS Nguyễn Tri Phương phấn đấu thành điểm trường mạnh | Giáo dục

Posted: 03 Apr 2015 03:50 AM PDT

TPO – Trường THCS Nguyễn Tri Phương vừa tổ chức thành công Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ Chủ nhân Thăng Long Năm học 2014 – 2015″. Qua đó, quyết tâm phấn đấu trở thành điểm trường mạnh xuất sắc của Quận Ba Đình và Thành phố Hà Nội.

Trong không khí tưng bừng phấn khởi của tuổi trẻ cả nước hưởng ứng tháng Thanh niên do TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động và kỷ niệm 84 năm ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày 2/4/2015, Trường THCS Nguyễn Tri Phương – số 67 Cửa Bắc – P. Quán Thánh  – Q. Ba Đình – Tp Hà Nội đã tổ chức thành công “Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ Chủ nhân Thăng Long Năm học 2014 – 2015″

Đến dự ĐH có đại diện Hội đồng đội Quận Ba Đình; Bí thư Chi đoàn hai phường Điện Biên và Quán Thánh; Ban Giám hiệu trường THCS Nguyễn Tri Phương; các giáo viên cùng 150 đội viên tiêu biểu đến từ 10 Chi đội trong Liên đội trường Nguyễn Tri Phương. Điều đặc biệt, đây là kỳ Đại hội đầu tiên kể từ khi trường được thành lập tháng 7/2014.

Hiệu trưởng nhà trường là bà Phạm Thị Hương Giang; Phó Hiệu trưởng là bà Nguyễn Thị Hải Tùng cùng đội ngũ giáo viên giỏi đã đạt giải trong các kỳ thi Giáo viên giỏi cấp Quận, cấp Thành phố, được tuyển chọn từ các trường có uy tín trên địa bàn Quận Ba Đình như THCS giảng Võ, THCS Thăng Long… đây là nguồn nội lực tạo sức hút của ngôi trường này.

Sau 07 tháng kể từ khi thành lập, trên những bước đi đầu tiên khó khăn vất vả, trường đã đạt được những thành tích đáng tự hào trong các hoạt động, nổi bật là chương trình hoạt động Đội như: "Em yêu lịch sử Việt Nam" đạt giải Cấp Thành phố: 07 giải cá nhân; 01 giải Đồng đội xuất sắc.

Cấp Quốc gia: 01 giải Nhì cá nhân và nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục Đào tạo trao tặng nhà trường. Tháng 03 vừa qua trường đã cử Đoàn viên – Giáo viên giỏi tham gia thi Giáo viên dạy giỏi môn Địa lý cấp Thành phố.

Để tiếp nối và phát huy những thành tích đã đạt được, trường THCS Nguyễn Tri Phương quyết tâm phấn đấu trở thành điểm trường mạnh xuất sắc của Quận Ba Đình và Thành phố Hà Nội.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Bé 6 tuổi rơi khỏi xe buýt tử vong

Posted: 03 Apr 2015 03:34 AM PDT

Một bé gái 6 tuổi đã qua đời ở bệnh viện sau khi bị rơi ra khỏi xe buýt của Học viện Taekwando – Sở Cảnh sát Yongin, Hàn Quốc xác nhận. 

tử vong, qua đời, rơi khỏi xe buýt, học sinh
Ảnh minh họa

30/3, bé gái tên Yang này đã ngã ra khỏi chiếc xe buýt do cửa không đóng, khiến em bị chấn thương đầu nghiêm trọng và chảy máu ngoài.

"Chiếc xe chuyển bánh đột ngột, thậm chí không hề kiểm tra xem cửa đã đóng chưa và con tôi ngã xuống đường" – mẹ bé Yang nói.

Cô bé ngay lập tức được đưa vào trong một chiếc xe khác để xe buýt tiếp tục đưa những học sinh khác tới trường.

Xe cứu thương có mặt sau 10 phút. Các nhân viên cho biết cô bé được đưa tới phòng cấp cứu ở rất xa hiện trường vụ tai nạn và hơi thở của bé đang yếu đi khi gặp được các bác sĩ.

Các em học sinh trên chuyến xe đó hiện đang bị "sốc".

Không hề có giáo viên giám sát vào thời điểm Yang gặp tai nạn. Cảnh sát đã có lệnh bắt giữ người lái xe tên Kim, 36 tuổi.

Nguyễn Thảo(Theo Korean Times)



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Học sinh trong phóng sự “áo trắng học trò chìm trong khói shisha” kêu oan – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 03 Apr 2015 03:18 AM PDT

Học
sinh "bị lừa"?

Video trong phóng sự
trên được kênh VTC 14 phát sóng vào ngày 27/3/2015, có ghi lại cảnh 1 nhóm học
sinh đang quây quần tụ tập tại 1 quán cà phê để hút shisha. Trong đó có 1 học
sinh trường THPT Việt Đức (Hà Nội), 3 học sinh trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội).
Nội dung của phóng sự là muốn cảnh báo tình trạng hút shisha trong giới trẻ và
những tác hại khi hút shisha. 

Các học sinh trong phóng sự được cho là đang đóng thế theo yêu cầu của người quay...
Các học sinh trong phóng sự khẳng định đang “đóng thế” theo yêu cầu của người quay (?).

Ngay khi
phóng sự được phát sóng, những học sinh xuất hiện trong đoạn phóng sự trên đã bức xúc phản ứng, cho rằng nội dung phóng sự không đúng với bản chất sự
việc, các em đã được phóng viên có tên M.A.T. của kênh VTC 14 mời tham gia để
dàn dựng quay phóng sự này.

Để tìm hiểu rõ sự việc
trên, chiều ngày 2/4, PV Dân trí đã
tìm đến trường THPT Trần Nhân Tông, Trường THPT Việt Đức và đã được 2 nhà trường
cho gặp 4 em học sinh xuất hiện trong phóng sự trên là N.Đ.A (lớp
11D5, trường THPT Việt Đức), T.P.L., N.T.T.T., P.A.V. (đều học lớp 11A7 của Trường THPT Trần Nhân Tông).

Em T,P.L. cho
biết: "Ngày 25/3 em được bạn tên là Q. ở trường Đông Kinh rủ đi quay phóng sự
về giới trẻ. Sau đó em rủ thêm bạn Đ.A ở trường THPT Việt Đức và 2 bạn
T., V. lớp em. Bọn em được hẹn đến 1 quán cà phê trên phố Đào Duy Từ để
quay, sau đó bọn em lên tầng 4. Có 1 chị tên là M.A.T nói là của kênh VTC 14
và 2 anh quay phim khác. Sau đó chị T. có nói nội dung trước cho bọn em, đưa
ra những câu hỏi và gợi ý trả lời liên quan đến hút shisha. Rồi các anh, các chị ấy gọi 1 bình shisha
lên bảo đó là "đạo cụ" để bọn em hút và quay. Nhưng chỉ có bạn T., Đ.A.
hút và 2 bạn khác nữa không phải trường em".

Còn N.Đ.A. chia
sẻ, em đã trả lời rất nhiều nội dung về shisha, nhưng trong phóng sự chỉ lấy
một câu "shisha chỉ là thứ để giải trí,
hút cho vui mồm
". Điều này Đ.A. cho rằng đã bị cắt xén, làm sai lệch nội
dung, nhiều người sẽ nghĩ các em rất xấu xa. "Em có hút và các anh ấy bảo nhả
khói vào ống kính để quay" – Đ.A. nói.

Em N.T.T.T. cũng suýt bật
khóc khi trò chuyện với phóng viên: "Các bạn ấy rủ
đi quay phóng sự thì em đi. Hôm đó bạn khác trả lời không được tự nhiên, nên em
mới được chị M.A.T bảo trả lời phỏng vấn. Các anh các chị ấy bảo em hút để
quay nên em cũng nghe theo và hút. Em rất buồn, hoang mang khi phóng sự này
phát sóng, mọi người nghĩ em hư hỏng. Bố mẹ em cũng đang có đề nghị nhà trường phối hợp làm rõ sự việc".

Em P.A.V. thông
tin thêm, các em có nhận được thông tin là phải mặc áo đồng phục để đi quay.
Nhưng khi quay xong, các em có đề nghị là phải xóa logo nhà trường vì sợ ảnh
hưởng đến hình ảnh nhà trường và phóng viên M.A.T đã đồng ý. Nhưng khi phóng
sự phát sóng thì các em thấy vẫn hiện rất rõ logo nhà trường trên
áo.

Tất cả 4 học sinh này đều
khẳng định phóng sự "Khi áo trắng học
trò chìm trong khói shisha"
là được dàn dựng 100%. Hiện tâm lý của các em đang rất bất ổn và lo sợ. 

Nhà
trường ngỡ ngàng…

Cũng trong chiều 2/4, làm việc với PV Dân trí, đại
diện Ban Giám hiệu 2 nhà trường có học sinh xuất hiện trong phóng sự đều cho rằng rất bất ngờ khi chương trình kể trên.

Cô Lê Thị Mỹ Hạnh trao đổi với PV Dân trí
Cô Lê Thị Mỹ Hạnh trao đổi với PV Dân trí

Cô Lê Thị Mỹ Hạnh – Phó
Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức – cho biết: "Ngay khi tôi xem xong phóng sự
đó, tôi rất bất ngờ, học sinh trường mình lại hút shisha và hồn nhiên trả lời
phỏng vấn như vậy. Ngày 30/3, tôi có gọi em Đ.A. lên vào hỏi em và yêu cầu
em viết tường trình. Tôi cũng động viên em nên nói ra sự thật, em Đ.A. có
nói là được 1 bạn tên là P.L. ở trường THPT Trần Nhân Tông rủ đi. Ngay
sau đó, tôi có liên hệ với cô Nguyệt, Phó Hiệu trưởng trường bên đó và nói là cần yêu cầu
3 em học sinh bên đó viết tường trình ngay để tránh các em có sự trao đổi thống
nhất để dối trá. Nhưng sau đó nghe cô Nguyệt nói về nội dung tường trình của 3
em học sinh bên đó thì đều trùng khớp với em Đ.A. trường tôi".

Cô Lê Thị Mỹ Hạnh trao đổi với PV Dân trí
Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt: Học sinh của tôi khẳng định phóng sự là dàn dựng.

Đại diện Ban Giám hiệu
Trường THPT Trần Nhân Tông, cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Phó Hiệu trưởng thông
tin thêm: Ngay khi yêu cầu 3 học sinh của trường có liên quan đến phóng sự trên
viết bản tường trình, các em đều khẳng định được mời đến dàn dựng để quay. Chiều
31/3, phóng viên A.T. của kênh VTC 14 đã đến làm việc với nhà trường và đưa 1
công văn dấu đỏ của lãnh đạo kênh VTC 14 có nội dung mong muốn "xử nhẹ" các em học
sinh có liên quan.

"Tôi cứ ngỡ là công văn
xin lỗi vì nội dung của phóng sự đã bị
dàn dựng làm ảnh hưởng đến các em học sinh, gia đình, nhà trường và ngành giáo
dục chúng tôi. Nhưng đó chỉ là công văn xin "xử nhẹ" các em mà thôi" – cô Nguyệt nói.

Trưa nay (3/4), làm việc với PV Dân trí, ông Hoàng Trọng Hiếu
– Phó Trưởng ban Kênh VTC 14 – cho biết: “Phóng sự “Khi áo trắng học
trò chìm trong khói shisha” các phóng viên thực hiện quy trình tổ chức ghi
hình hiện trường rất bình thường. Trước khi làm, phóng viên đã liên hệ với các
nhân vật phù hợp và nhận sự hưởng ứng của em rất nhiệt tình. Đó cũng là quy
trình sản xuất phóng sự truyền hình rất bình thường. Bởi trước khi làm phóng sự
truyền hình khác, chúng tôi cũng có những setup nhân vật, ánh sáng… và cũng có
những chi phí cho sản xuất hiện trường nhất định. Còn nhiều ý kiến cho rằng
phóng sự là dàn dựng tôi cũng không có ý kiến gì. Nhưng tôi nhắc lại, đó là quy
trình sản xuất hết sức bình thường”. 

Tuy nhiên, ông Hiếu cũng nhận sai sót trong khâu xử lý hậu kỳ
là không làm mờ nhân vật nhận diện cá nhân đối với hình ảnh của nhân vật tham
gia ghi hình, nhất là các em còn là học sinh, xuất hiện trong một bối cảnh nhạy
cảm. Đây là bài học nghiệp vụ sâu sắc của cả phóng viên và êkip thực hiện, phê
duyệt chương trình.

Nguyễn
Dương



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Người giàu nhất Trung Quốc từng học tiếng Anh qua du khách

Posted: 03 Apr 2015 03:02 AM PDT

2015-03-03T093731Z-1437783057-3926-1940-

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma tại buổi diễn thuyết trước ở Đại học Đài Loan hôm 3/3. Ảnh: Reuters

Jack Ma, chủ tịch của Alibaba, hãng vừa có đợt IPO lớn nhất thế giới, cho biết khả năng tiếng Anh tốt đã giúp ông phát triển việc kinh doanh, xây dựng được tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.

Phát biểu trước khoảng 2.000 sinh viên tại Đại học Quốc gia Đài Loan, Ma nói rằng khi còn trẻ, ông đã học và thực hành tiếng Anh bằng cách trò chuyện với khách du lịch là người bản ngữ.

Theo Channel NewsAsia, Ma cho biết ông đã phạm phải nhiều sai lầm và gặp một loạt thất bại trong quá trình xây dựng Alibaba, nhưng kỹ năng tiếng Anh tốt đã giúp ông vươn lên thành công.

Nhà tài phiệt kể lại ông bắt đầu quan tâm đến tiếng Anh khi khoảng 12 tuổi và từng làm hướng dẫn viên du lịch cho khách nước ngoài tại một khách sạn ở Trung Quốc. Ma nhờ du khách dạy tiếng Anh cho mình và quá trình học kéo dài 9 năm. Quá trình này đã có tác động to lớn đến ông.

Ma tốt nghiệp Viện Sư phạm Hàng Châu, trường sau đó đổi tên thành Đại học Sư phạm Hàng Châu. Ông từng làm giáo viên tiếng Anh trung học trong 6 năm. Kinh nghiệm giảng dạy cũng giúp ông rất nhiều trong việc điều hành công ty. Ma cho biết khả năng trụ vững sau thất bại đã giúp ông thành công.

Jack Ma là doanh nhân Trung Quốc đại lục đầu tiên xuất hiện trên trang bìa tạp chí Forbes. Tính đến tháng 11/2014, ông là người giàu nhất ở Trung Quốc và giàu thứ 18 ở thế giới với khối tài sản ước tính 29,7 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. 

Phương Vũ 



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments