Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Học viện Nông Nghiệp: Giảng viên được cử đi học nước ngoài không chịu về nước – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 17 Apr 2015 07:54 AM PDT

Một góc Trường ĐH Nông nghiệp H

Một góc Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội, nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Thanh
tra Chính phủ cho biết hôm qua (16/4) đã gửi thông báo công khai kết luận thanh
tra trách nhiệm trong việc thực hiện Nghị định 43/2006 của Chính phủ tới Trường
ĐH Nông nghiệp Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam).


quan thanh tra phát hiện số cán bộ được quy hoạch vào chức danh lãnh đạo nhà
trường là 18 người nhưng trong đó 2/4 trường hợp được quy hoạch vào chức danh
Hiệu trưởng giai đoạn 2015-2020 vượt về độ tuổi, 11/14 trường hợp thiếu tiêu
chuẩn về lý luận chính trị theo Hướng dẫn số 65/2012 của Ban cán sự đảng Bộ
Giáo dục và Đào tạo.

Theo
kết luận thanh tra, có tới 340 lượt giảng viên trong trường không thực hiện đúng
thời khóa biểu đã xây dựng và không lên lớp. Ngoài tình trạng vi phạm thời gian
làm việc (đi muộn về sớm, bỏ giờ làm, giảng viên bỏ giờ lên lớp, giảng thiếu tiết,
thiếu giờ quy định), có viên chức của trường vi phạm về phẩm chất đạo đức, vi
phạm nghiêm trọng về quy chế đào tạo tới mức phải xử lý kỷ luật; có giảng viên
cử đi nghiên cứu học tập ở nước ngoài quá thời hạn không về nước.

Trong
công tác đào tạo hệ sau ĐH, tại kỳ thi tuyển sinh đợt 2 năm 2012 để xảy ra sự cố
thất lạc bài thi của thí sinh (để thí sinh mang bài thi về nhà). Nhà trường đã
cho phép thí sinh thi lại, theo Thanh tra Chính phủ, vi phạm Quy chế tuyển sinh
trình độ thạc sĩ và Quy chế tuyển sinh ĐH – CĐ hệ chính quy.

"Công
tác quản lý học viên còn để tình trạng có học viên nhờ người học hộ"- thông báo
của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Ngoài
ra công tác đào tạo còn để xảy ra vụ việc tiêu cực: chấm nâng điểm thi môn Tiếng
Anh khóa 18. Cục An ninh chính trị nội bộ (A83) – Bộ Công an, đã điều tra, làm
rõ và Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng đã những hình thức kỷ luật đối với cá
nhân có vi phạm.

Về
tuyển sinh, đào tạo ĐH-CĐ chính quy, liên thông CĐ lên ĐH, trường này đã tuyển
sinh vượt chỉ tiêu được giao: Năm 2011 vượt 1.274 chỉ tiêu, năm 2012 vượt 344
chỉ tiêu, năm 2013 vượt 700 chỉ tiêu. Trong khi đó, năm 2012, Học viện Nông
nghiệp Việt Nam phải dừng tuyển sinh 3 chuyên ngành do không đủ đội ngũ giảng
viên cơ hữu và số lượng học viên.

Trong
đào tạo vừa làm vừa học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã mở lớp tại một số địa
điểm không đúng quy định tại Quyết định số 42/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo:
Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Bảo, Trường đào tạo nghề Hải Phòng,
Trung tâm đào tạo bồi dưỡng tại chức tỉnh Nam Định, Trường trung cấp nghề Công
nghệ Hà Nam, Trường cao đẳng nghề Tam Điệp, Trường trung cấp nghề Việt Nhật,
Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Phúc Thọ.

Từ
năm 2003 tới nay nhà trường ký hợp đồng hợp tác liên kết và giao khoán hàng năm,
thực chất là hợp đồng cho thuê đất, cho thuê nhà lâu dài để sản xuất kinh
doanh, dịch vụ với 11 công ty, xí nghiệp và 175 cá nhân.

"Có
hợp đồng liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học chỉ mang tính hình thức; một số đơn
vị, cá nhân sau khi ký hợp đồng đã tự ý san lấp ao, hồ để xây dựng văn phòng làm
việc, kho, xưởng nhưng không làm thủ tục xin cấp phép xây dựng, sử dụng không đúng
mục đích đất được giao cho trường quản lý"- kết luận chỉ rõ.

Thanh
tra Chính phủ đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo kiểm điểm,
rút kinh nghiệm đối với tập thể Ban giám hiệu; kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối
với Hiệu trưởng, các Phó hiệu trưởng giai đoạn 2011-2013 liên quan đến các sai
phạm nêu trên.

Thế Kha




Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Thu hồi quyết định cho phép đào tạo trình độ thạc sĩ 32 chuyên ngành | Giáo dục

Posted: 17 Apr 2015 07:52 AM PDT

Sau khi rà soát, thống kê các chuyên ngành thạc sĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản thu hồi quyết định cho phép đào tạo 32 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ của 15 trường đại học, học viện.

(Ảnh minh họa: Dương Mai)

(Ảnh minh họa: Dương Mai)

32 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ bị thu hồi quyết định cho phép đào tạo do không bảo đảm các điều kiện quy định về đội ngũ giảng viên cơ hữu do Thứ trưởng Bùi Văn Ga ký, có hiệu lực từ ngày 6-4-2015.

Trong số đó, Trường đại học Cần Thơ có số ngành đào tạo thạc sĩ bị ngừng đào tạo nhiều nhất là năm ngành: Hóa phân tích, Hóa vô cơ, Vật lý nguyên tử, Đại số và lý thuyết số, Vật lý kỹ thuật; Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh có bốn ngành: Huyết học và truyền máu, Kỹ thuật hình ảnh y học, Ký sinh trùng và côn trùng y học, Y học dự phòng; Trường đại học Y Hà Nội có bốn ngành: Ký sinh trùng và côn trùng y học, Truyền nhiễm và các bệnh nhiệt đới, Phục hồi chức năng, Lao.

Các ngành bị dừng đào tạo của các trường còn lại là: Luật quốc tế, Tội phạm học và điều tra tội phạm (Học viện Khoa học xã hội); Kỹ thuật vật liệu (Học viện Kỹ thuật quân sự); Văn học nước ngoài (Trường đại học Khoa học – Đại học Huế); Kinh tế nông nghiệp, Quản lý công nghiệp, Kinh tế học, Quản trị nhân lực (Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh); Ngôn ngữ Nga (Trường đại học Ngoại ngữ- Đại học Huế); Khoa học đất (Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh); Lý luận và lịch sử sân khấu, Lý luận-Lịch sử và phê bình điện ảnh-truyền hình (Trường đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội); Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Kỹ thuật nông nghiệp (Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế); Vi sinh vật học, Sinh học thực nghiệm, Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Văn học (Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh); Cơ học kỹ thuật (Trường Đại học Xây dựng); Nội khoa (Trường Đại học Y Dược Thái Bình); Thú y (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam).




Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Thư chồng gửi vợ không cầm được nước mắt

Posted: 17 Apr 2015 05:24 AM PDT

“Người ta cưới nhau rồi có con, chồng ước gì mình cũng được như vậy. Nghe
tiếng của con trẻ. chồng không cầm được nước mắt”, Duy Minh viết.

Duy Minh và Thanh Thủy kết hôn được 2 năm, nhưng họ chưa có con. Điều này khiến
cả hai gặp nhiều áp lực bởi lời ra tiếng vào từ gia đình và bạn bè. Tuy nhiên,
không vì vậy mà chàng trai oán trách hay từ bỏ mọi thứ, anh vẫn dành tình cảm
đong đầy cho vợ. Niềm tin về một ngôi nhà tràn ngập tiếng cười trẻ con vẫn không
ngừng tắt trong tâm trí của vợ chồng trẻ.

Lá thư giàu cảm xúc của Duy Minh gửi đến bà xã được phát sóng trong chương trình
365 ngày hạnh phúc, chuyên mục Tình sẻ chia, kênh VOV giao thông (Đài tiếng nói
Việt Nam).

“Không cầm được nước mắt”

Thanh Thủy hiện sống cùng bố mẹ chồng. Thủy cho biết, việc không sinh được
con nguyên nhân từ cô. Đó là điều khiến Thủy chịu áp lực nhất trong cuộc sống.
Dù vậy, Thủy vẫn luôn được ông xã bên cạnh động viên, tiếp thêm sức mạnh.

Anh viết: “Cảm ơn vợ vì tất cả những gì vợ làm cho chồng, dù có những lúc
chồng làm cho vợ khóc. Nhưng thật sự trong trái tim và suy nghĩ của chồng chưa
bao giờ lại hết yêu vợ cả. Hãy cố gắng lên vợ nhé”. Nhìn gia đình bạn bè xung
quanh tràn ngập tiếng trẻ tập nói bi bô hạnh phúc, họ không khỏi chạnh lòng.

“Người ta cưới nhau rồi có con, mà chồng ước gì mình cũng được như vậy. Nghe
tiếng của con trẻ mà chồng không cầm được nước mắt. Những lúc như vậy, chồng
thấy tủi thân lắm vợ à. Đều phải quay mặt đi chỗ khác vì không muốn họ nhìn thấy
những giọt nước mắt khao khát con trẻ của mình”, Duy Minh nghẹn ngào.

Thủy chia sẻ, hai vợ chồng cô chưa bao giờ giận nhau vì chuyện con cái. Cuối
tháng 4/2014, cô phẫu thuật nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. “Khi được hỏi vợ
chồng có gì chưa, thật sự chồng không biết trả lời như thế nào. Chồng biết vợ
cũng chịu cảm giác như vậy. Chúng ta cùng nhau vượt qua những khó khăn thời điểm
này vợ nhé.

Chồng tin rằng, chỉ cần hai ta yêu thương và tin tưởng nhau thì hạnh phúc sẽ
mỉm cười. Chẳng mấy chốc nữa nhà mình sẽ rộn ràng tiếng cười của con nít. Chồng
yêu vợ nhiều lắm”, những lời tâm sự chân thành của Duy Minh.

“Con cái là của trời cho”

Trên sóng trực tiếp, Thanh Thủy khóc nấc trước tình cảm của chồng dành cho cô.

Khi được nối máy với vợ, Minh nói: “Chồng hy vọng dù người ngoài nói gì thì
vợ cũng đừng bận tâm. Miễn sao chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn này, rồi mọi
chuyện tốt đẹp cũng đến”. Trước tình cảnh này, MC Thảo Nguyên, người dẫn chương
trình đưa ra nhiều lời động viên. 

  Thư, vợ chồng, nước mắt
Ảnh có tính chất minh họa

Theo cô, con cái là của trời cho, tinh thần phải lạc quan, thoải mái thì điều
kì diệu sẽ đến. “Anh là người chồng rất tuyệt vời. Nhiều người cần học hỏi ở anh
về việc biết sẻ chia và dám đương đầu với sự thật. Hy vọng sắp tới gia đình sẽ
có em bé”, nữ MC bày tỏ. Sau khi phát sóng, câu chuyện cũng được chia sẻ trên
fanpage 365 ngày hạnh phúc.

Thành viên Kim Anh chia sẻ: “Con cái là của trời cho. Có cặp vợ chồng cưới
nhau đến 5 năm mới sinh em bé. Mong hai anh chị đừng nóng vội, cứ tự nhiên rồi
thiên thần sẽ đến”.

(Theo Zing)




Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Đình chỉ công tác thầy giáo dùng thanh tre đánh học trò bầm mắt – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 17 Apr 2015 04:22 AM PDT

Theo đó, thầy giáo là Võ Thế Lân (47 tuổi), hiện đang giảng dạy môn Công nghệ tại Trường THCS Phú Đa.

 

Trong giờ học tiết 3 buổi sáng ngày 10/3, em Trương Văn Thắng và Hồ Đức Dũng (học sinh lớp 7/5) do làm rơi con gà mô hình khi thầy Lân đang dạy. Bực tức vì cho rằng em Thắng và Dũng phá phách, thầy Lân đã chạy ra ngoài lớp, vớ được một thanh tre (do trường đang thi công sửa chữa nên có thanh tre).

Vào lớp, thầy Lân đến và phang vào phần đầu của em Thắng, em này không đỡ kịp nên thanh tre đi thẳng vào phần gần mắt phải làm cả mắt bầm tím. Em Dũng dùng tay đỡ được nên bầm tay.

Đình chỉ công tác thầy giáo dùng đùi tre đánh học trò bầm mắt

Vết bầm tím trên mắt phải của em Thắng do thầy Lân dùng thanh tre đánh vào (ảnh chụp ngày 11/3). Rất may là vết thương của em Thắng không bị ảnh hưởng đến mắt

Sau khi đi học về buổi trưa cùng ngày, phụ huynh em Thắng và Dũng thấy con mình bị đánh đã quá bức xúc kéo lên trường tìm thầy Lân nhưng không gặp.

Được biết, ông Lê Đình Phong – Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã về nhà phụ huynh 2 em học sinh trên thăm hỏi và động viên. Ngày 17/3, Phòng GD-ĐT đã nhóm họp cùng với Ban giám hiệu Trường THCS Phú Đa và các giáo viên, tổ chuyên môn. Sau đó, thầy Võ Thế Lân đã bị tạm đình chỉ giảng dạy để Phòng GD-ĐT tiến hành làm rõ vụ việc.

Ông Phong cho biết, Trường THCS Phú Đa đã có thái độ bao che, giấu giếm sự việc vì đã có vài lần thầy Lân đánh học sinh trong lớp. Vào khoảng 1 tuần trước khi em Thắng và Dũng bị đánh, thầy Lân đã đánh em Nguyễn Thị Dầu (lớp 6/1) ngay trong giờ học. Ngoài ra, thầy Lân nhiều lần say xỉn khi đi dạy, đã từng bị khiển trách.

Trường THCS Phú Đa nơi xảy ra vụ việc.

Trường THCS Phú Đa nơi xảy ra vụ việc.

"Hành động của thầy Lân đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức người thầy giáo. Được biết thầy Lân trước đây nguyên là cán bộ công an trại giam. Gia đình thầy cũng rất có truyền thống với nhiều người là cán bộ trong ngành công an nhưng thầy hành xử như thế không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ kỷ luật cảnh cáo hoặc buộc thôi việc đối với trường hợp này" – ông Phong cho biết thêm.

Hiện tại, vết thương của em Thắng và Dũng đã ổn. Qua khám ở bệnh viện, vết bầm tím của em Thắng không ảnh hưởng đến mắt. Nhà trường cũng đang theo dõi sức khỏe và việc học tập của hai em.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đại Dương

 

 




Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Trại hè độc đáo tại Vinpearl Land

Posted: 17 Apr 2015 03:52 AM PDT

Chương trình Trại hè Vinpearl Land được xây dựng dựa trên đặc trưng của mỗi điểm Vinpearl Land Times City, Vinpearl Land Royal City và Vinpearl Land Hạ Long. Mỗi đại diện sẽ mang tới một sắc màu riêng, góp phần tạo nên một chương trình vô cùng hấp dẫn và hiệu quả cho mùa hè của bé. 

Sắc màu đầu tiên phải kể tới mô hình trại hè được tổ chức tại VinKE – Vinpearl Land Times City. 

Lấy mục tiêu bồi dưỡng đầy đủ cả thể chất lẫn tâm hồn, tạo cơ hội để các bé được trải nghiệm, được học và thực hành trong môi trường thực tế, Trại hè VinKE đưa ra 4 chủ đề chuyên sâu liên quan đến các ngành nghề chính trong xã hội như ngành y, ngành an ninh, và ngành liên quan tới năng khiếu như ngành thời trang sáng tạo, ẩm thực. 

Tiếp xúc với nghề bác sĩ không chỉ giúp các bé hiểu được giá trị của việc cứu người, chăm sóc người bệnh, mà còn học được cách quan tâm tới người khác và tự chăm sóc bản thân. Trong khi đó, với ngành an ninh các bé được tập làm cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự, lính cứu hỏa… góp phần tạo dựng những thói quen, ý thức tích cực cùng ý chí mạnh mẽ trong mỗi bé. 

Cũng như vậy, khi học về ngành thời trang hay ẩm thực, các bé có cơ hội bộc lộ năng khiếu và điều này góp phần khơi dậy, nuôi dưỡng những niềm yêu thích đặc biệt nơi bé.

Làm những chú lính cứu hỏa nhí – một ngành nghề các bé sẽ được trải nghiệm.
Các bé trực tiếp thực hành niềm đam mê dành cho ẩm thực cùng các chuyên gia.

Một điểm nhấn quan trọng của chương trình này là với mỗi chủ đề lớn, các bé sẽ được gặp gỡ với các chuyên gia trong mỗi lĩnh vực, có cơ hội quan sát công việc thực tế trong mỗi ngành nghề. Điều này có được nhờ sự kết nối giữa VinKE với những đơn vị như bệnh viện VinMec hay công ty thời trang VinFashion…, tọa lạc ngay cùng khu vực với VinKE. 

Bên cạnh việc đào tạo về kiến thức và kỹ năng, Trại hè VinKE được thiết kế song song với các hoạt động thể chất rất bổ ích, các bé không chỉ được học, vun đắp ước mơ, đam mê mà còn được chơi, vận động thỏa thích, và bổ sung chế độ dinh dưỡng khoa học. 

Cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi trao các bé cho đội ngũ hướng dẫn, phụ trách viên tận tâm và đầy nhiệt huyết và kinh nghiệm của VinKE.

Bên cạnh chương trình trại hè tại Vinpearl Land Times City, Vinpearl Land Royal City mang một nét hoàn toàn khác. 

Dựa trên lợi thế là một tổ hợp vui chơi giải trí với nhiều phức hợp từ Vinpearlland Water Park, Vinpearlland Ice Rink, Vinpearlland Bowling tới Vinpearlland Games, chương trình trại hè tại đây là một chuỗi các lớp học đào tạo kỹ năng quan trọng, cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như bơi lội tới các bộ môn mới mẻ, giúp bé nâng cao thể chất, tinh thần như trượt băng, hockey hay bowling. 

Chuỗi các lớp kỹ năng được Vinpearl Land Royal City xây dựng với mục đích không chỉ rèn luyện thể lực mà còn mong muốn sớm tạo dựng bản lĩnh, để sau này khi lớn lên, các bé mạnh mẽ, bạo dạn, hiểu biết, sẵn sàng cho mọi thử thách. Việc tiếp cận những bộ môn thể thao từ khi còn nhỏ cũng sẽ góp phần nuôi dưỡng những đam mê, và ước mơ sau này cho bé. 

Lớp học trượt băng – Nơi nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật cho bé
Lớp học hockey với sự hướng dẫn tận tình chuyên nghiệp của các huấn luyện viên nước ngoài

Với thành phố biển Hạ Long xinh đẹp, mô hình trại hè của Vinpearl Land Hạ Long chính là sự kết hợp của Vinpearl Land Times City và Vinpearl Land Royal City. Các bé vừa có cơ hội trải nghiệm các chương trình nghề nghiệp theo chủ đề, vừa có thể tham gia khóa học trượt băng hay hockey để rèn luyện kỹ năng cùng lúc. 

Tất cả các lớp trong chuỗi đào tạo kỹ năng này đều không chỉ dành cho các bé mà các bậc phụ huynh cũng có thể tham gia. Đây sẽ là cơ hội thú vị để cha mẹ có thể cùng bé trải nghiệm những cảm giác mới mẻ, cùng đồng hành với bé trong những kỹ năng đầu đời. Tất cả các lớp kỹ năng đều được giảng dạy dưới sự nhiệt tình của các huấn luyện viên dày dặn kinh nghiệm đến từ trong nước và quốc tế, chắc chắn sẽ mang tới những kỉ niệm khó quên cho các bé.

Chương trình trại hè Vinpearl Land được chia nhỏ theo các chủ đề và các kỹ năng, đồng thời khai giảng liên tục để phù hợp với quỹ thời gian mỗi gia đình. Các vị phụ huynh có thể lựa chọn cho bé tham gia tất cả hay chỉ 1 hoặc 2 chủ đề, kỹ năng.


Vinpearl Land Times City:

– Chủ đề: Bé tập làm bác sĩ; Cảnh sát Việt Nam, Ngôi sao thời trang; Thực phẩm & Nấu ăn
Vinpearl Land Royal City:
– Kỹ năng: Khóa học bơi; Khóa học bowling; Khóa học trượt băng, Khóa học hockey.

Vinpearl Land Hạ Long:
– Chủ đề: Giấc mơ tương lai cho bé
– Kỹ năng: Khóa học trượt băng; Khóa học hockey.

Tham khảo chi tiết nội dung chương trình, lịch học và học phí: 
– Trại hè Vinpearl Land Royal City: http://vinpearlland.com/vi/event/summer-camp-tr%E1%BA%A1i-h%C3%A8-vinpearl-land-royal-city.

- Trại hè Vinpearl Land Times City: http://vinpearlland.com/vi/event/summer-camp-tr%E1%BA%A1i-h%C3%A8-vinpearl-land-times-city.

– Trại hè Vinpearl Land Hạ Long: http://vinpearlland.com/vi/event/summer-camp-tr%E1%BA%A1i-h%C3%A8-vinpearl-land-h%E1%BA%A1-long

Hình thức đăng kí: Đăng kí trực tiếp tại quầy lễ tân các khu VCGT của Vinpearl Land.
Hotline: 
– Vinpearl Land Royal City: 0988690808
– Vinpearl Land Times City: 0989359922
– Vinpearl Land Hạ Long: 0906218618




Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Cấm thi vào lớp 6, trường quay về game show từ 1992

Posted: 17 Apr 2015 03:49 AM PDT

- Chiều 17/4, sau khi được Sở
GD-ĐT đồng ý phương án tuyển sinh đã đề xuất, Trường THCS Marie Curie
có thông tin cách làm mới để tuyển sinh vào lớp 6
năm học 2015-2016.

Theo phương án đã được duyệt, Trường THCS Marie Curie tuyển sinh lớp 6 như sau: HS thực hiện 60
phút trắc nghiệm chỉ số trí tuệ (IQ) và chỉ số cảm xúc (EQ).

Cấu trúc cụ thể:
IQ: 60 câu/45 phút; EQ: 30 câu/15 phút. Ngoài ra, trường xem thêm kết quả học
tập 3 năm cuối tiểu học để xét tuyển HS vào lớp 6.

Hiệu trưởng Nguyễn Xuân
Khang cho biết, năm 1992 trường tuyển sinh năm đầu. Do số lượng hồ sơ lớn, nhà trường
phải đối diện với việc tuyển ra sao để có đầu vào đạt yêu cầu.

  Trường THCS Marie Curie, tuyển sinh, lớp 6, phụ huynh, học sinh
  

Hiệu trưởng
Nguyễn Xuân Khang trao đổi về các câu hỏi trắc nghiệm sẽ thực hiện vào mùa tuyển
sinh lớp 6 năm 2015-2016 của trường.

Từ đó, trường có mời các chuyên
gia về giáo dục có uy tín ở Việt Nam giúp làm một dạng đề gần như game show để dùng cho trò thi lớp 6 đến lớp 10.

Các câu đầu rất dễ nhưng càng
về sau khó và khó có thể làm hết được trong thời gian nhất định. Học sinh thi
vào lớp 6, lớp 10 làm chung đề này. Thực tế học sinh rất vui và có em thi vào
lớp 10 làm không bằng các em lớp dưới.

Do đây không phải Toán, tiếng
Việt, khoa học tự nhiên, xã hội mà tổng hợp kiến thức học mà trẻ tích lũy được
trong đầu. Học sinh chưa bao giờ phải cộng trừ nhân chia và cảm thấy rất vui vẻ.

Từ 1993 đến 2014, Trường Marie
Curie dùng cách thi truyền thống với hai môn tiếng Việt và môn Toán.

Phụ huynh đồng tình, đảm bảo
trung thực

Vừa qua, Bộ GD-ĐT có văn bản
chỉ đạo tuyệt đối không thi tuyển các môn văn hóa vào lớp 6.

Năm nay, Trường THCS Marie Curie
tuyển 10 lớp 6 với 300 học sinh. Do trường có quy định liên thông học sinh từ
tiểu học lên THCS và THPT. Hiện trường có 4 lớp 5 với 123 cháu có quyền lên
thẳng lớp 6. Vậy hiện chỉ còn 177 cháu trường sẽ xét tuyển từ nguồn bên ngoài
trường. Theo hiệu trưởng Khang trường cũng sẽ tuyển thẳng giải Ba các kỳ thi HSG
cấp quận trở lên.

Bài toán đặt ra với Trường
Marie Curie là phương án tuyển sinh phải dựa trên nguyên tắc phải thực hiện được
chỉ thị của Bộ, không làm phiền hà, đảm bảo công bằng, minh bạch với phụ
huynh-học sinh và chọn được học sinh phù hợp.

"Trường phải trả lời câu hỏi vì
sao chọn học sinh này mà không phải em kia. Từ suy nghĩ đó tôi lục lại phương án
trường từng tổ chức hồi năm 1992.

Năm nay, nhà trường kết hợp Trường ĐH Giáo
dục, ĐHQG Hà Nội nghiên cứu bộ câu hỏi cho trò chơi trí tuệ để chọn học sinh.
Sau khi tham khảo các ý kiến cha mẹ học sinh lớp 5 chúng tôi nhận được sự đồng
tình khá lớn và khả năng tuyển được học sinh đạt yêu cầu.

  Trường THCS Marie Curie, tuyển sinh, lớp 6, phụ huynh, học sinh

Một vài câu hỏi mô
phỏng trong kỳ tuyển sinh lớp 6 sắp tới của Trường Marie Curie.

Trước lo lắng hình thức tuyển
sinh này sẽ đẩy trò đến việc đi ôn luyện IQ-EQ không, hiệu trưởng Khang cho
rằng: "Không có phương án nào hoàn hảo cả. Phụ huynh cũng không nên nặng nề việc
này".

"Về EQ, nếu thúc đẩy đi ôn
luyện thì quý quá. Kể cả người lớn cũng nên luyện để có ứng xử trong cuộc sống,
cơ quan, hàng xóm, láng giềng cho phù hợp. Các câu hỏi về ứng xử rất gần gũi.
Nếu nói vui, đây là việc học thêm tích cực….

“Nhưng biết bao tình huống như
thế này mà thêm cho đủ. Thôi thì cứ để các cháu sáng đến trường học văn hóa,
chiều về nhà chơi với bố mẹ, hàng xóm rồi tối lo học bài là đủ. Rõ ràng phương
án này không thúc đẩy việc học thêm"” -– hiệu trưởng Khang chia sẻ.

Về cơ sở khoa học của bộ các
câu hỏi kiểm tra năng lực của học sinh, ông Khang cho biết, phía Trường ĐH Giáo
dục sẽ chịu trách nhiệm. Học sinh sau khi làm xong có thể biết kết quả sau 48
tiếng.

Dự kiến, đầu tháng 5 Trường THCS Marie Curie phát hành hướng dẫn, tháng 6 sẽ
tổ chức tuyển sinh, đầu tháng 7 sẽ đón trò đến trường.

Văn Chung




Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM hợp tác đào tạo với Nhật Bản | Giáo dục

Posted: 17 Apr 2015 03:28 AM PDT

Nội dung chương trình hợp tác giữa ba đơn vị là đào tạo cung cấp nguồn nhân lực chuyên ngành xây dựng đạt tiêu chuẩn Nhật Bản có trang bị kiến thức kỹ năng chuyên ngành, ngoại ngữ tiếng Nhật và tác phong công nghiệp cho các doanh nghiệp xây dựng thông qua chương trình hợp tác đào tạo giữa Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM và các trường Nhật Bản. Sinh viên tốt nghiệp chương trình này được nhận bằng cấp và chứng chỉ hành nghề của Trường CĐ Kỹ thuật Syusei (Nhật Bản).

Theo đó, giai đoạn 1, SV học tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, học tiếng Nhật cấp độ N3-N2, học các môn chuyên ngành xây dựng căn bản (song ngữ), học kỹ năng sống, tác phong công nghiệp và văn hóa Nhật Bản; Giai đoạn 2, SV học tiếng Nhật tại Trường tiếng Nhật YWCA đạt chuẩn N2 và học chuyên môn tại Trường CĐ Xây dựng Syusei. Bằng cấp của chương trình này do Trường CĐ Xây dựng Syusei cấp.

Việc tổ chức thực hiện hợp tác hai giai đoạn ngay tại Việt Nam sẽ đáp ứng được nhu cầu về giáo dục trình độ Quốc tế cho cộng đồng, được coi như một hình thức du học bán phần "0.5 + 1 + 2" (0,5 năm tại Việt Nam + 1 năm ngoại ngữ tại Nhật Bản + 2 năm chuyên ngành tại Nhật Bản) và tiến tới trong tương lai tổ chức du học tại chỗ theo hình thức "1,5 + 2" hoặc "2,5 + 1". 

Các sinh viên tốt nghiệp chương trình này với vốn kiến thức và kỹ năng đạt trình độ quốc tế, sẽ là một lực lượng lao động đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Nhật Bản, tạo cơ hội cho sinh viên Việt Nam có việc làm tốt trong môi trường quốc tế. 

Phát biểu tại lễ ký kết, TS Hà Hữu Phúc – Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TPHCM – chia sẻ: "Hiện các trường ĐH, CĐ tại Việt Nam liên kết với khoảng 200 trường trên thế giới. Buổi ký kết ngày hôm nay, góp phần khẳng định sự đoàn kết và quan hệ giữa các bên, là nối tiếp truyền thống đã có từ lâu đời". 




Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Nhiều thí sinh tự do nhầm địa điểm nộp hồ sơ THPT quốc gia – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 17 Apr 2015 03:17 AM PDT

Sáng nay 17/4, tại các điểm nộp hồ sơ kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn Hà Nội đã lác đác các thí sinh tự do đến đăng ký. Tuy nhiên, nhiều thí sinh do không nắm được địa điểm tiếp nhận hồ sơ nên đều tìm đến các phòng Giáo dục trên địa bàn cư trú.

Ghi nhận tại phòng Giáo dục và đào tạo quận Hoàn Kiếm, các thí sinh tự do khi tìm tới đây đều được bảo vệ chỉ tới điểm nhận hồ sơ tại Trung tâm giáo dục thường xuyên (47 Hàng Quạt).

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Dân Trí, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại đây cho biết: "Từ ngày đầu tới hiện tại mới tiếp nhận được hơn 20 bộ hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh tự do".

Một nữ thí sinh tự do nhầm địa điểm nộp hồ sơ dự thi THPT quốc gia.
Một nữ thí sinh tự do nhầm địa điểm nộp hồ sơ dự thi THPT quốc gia.

Khảo sát tại địa điểm nộp hồ sơ cho thấy, phần lớn các thí sinh đăng ký tại đây đều với mục tiêu thi lại để đỗ đại học do năm trước thi trượt. Cá biệt trong số các thí sinh tự do có người còn mang theo cả con nhỏ đi nộp hồ sơ cùng.

Tại điểm nộp hồ sơ của Phòng Giáo dục quận Ba Đình, số lượng thí sinh tự do cũng không đông đúc, trong buổi sáng chỉ có hơn chục thí sinh lần lượt vào nộp hồ sơ. Thí sinh tên Trần Đình Thư (SN 1995) cho biết: "Năm ngoái em thi đại học chỉ thiếu mất 2 điểm nên năm nay quyết tâm dự thi lại kỳ thi THPT quốc gia".

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, thí sinh tự do đang đi công tác xa được đăng ký dự thi trên địa bàn nơi công tác, nếu có đủ căn cứ về việc không thể dự thi tại nơi cư trú và nơi học lớp 12.

Thí sinh tự do đọc lại quy chế.
Thí sinh tự do đọc lại quy chế.

Cũng theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh tự do đăng ký dự thi tại địa điểm do Sở GD&ĐT quy định. Đơn vị nơi thí sinh nộp phiếu đăng ký dự thi có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ nhằm tạo điều kiện để thí sinh tự do dự thi.

Đối với thí sinh tự do, hồ sơ đăng ký dự thi cũng chia làm 2 đợt gồm: Hồ sơ đăng ký chọn môn thi vào tháng 4/2015 và hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng vào tháng 8/2015.

Lưu ý, kể cả thí sinh đã đỗ tốt nghiệp THPT nhưng vẫn muốn đăng ký dự thi để xét tuyển vào đại học, cao đẳng thì vẫn phải làm hồ sơ dự thi THPT quốc gia để đăng ký chọn số môn thi và chọn là thi để xét đại học, cao đẳng.

Hoàn tất hồ sơ để nộp dự thi.
Hoàn tất hồ sơ để nộp dự thi.

Hồ sơ thi THPT quốc gia nộp tháng 4/2015 đối với thí sinh tự do gồm: Phiếu đăng ký dự thi (2 phiếu giống nhau); Bằng tốt nghiệp THPT (bản sao công chứng); 2 ảnh 4×6 cm theo mẫu Giấy chứng minh nhân dân và 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh.

Hạn nộp hồ sơ kết thúc trước ngày 30/4. Thí sinh lưu ý, sau thời hạn này không nhận thêm hồ sơ đăng ký dự thi. Khi hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho Thủ trưởng trường phổ thông hoặc nơi đăng ký dự thi hoặc cho Hội đồng thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.

Các trường hợp đặc biệt được phép bổ sung các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên, hưởng cộng điểm khuyến khích phải thực hiện trước ngày tổ chức kỳ thi mới có giá trị.

Lê Tú




Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Giảng viên cử đi học nước ngoài không chịu về nước – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 17 Apr 2015 02:24 AM PDT

Một góc Trường ĐH Nông nghiệp H

Một góc Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội, nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Thanh
tra Chính phủ cho biết hôm qua (16/4) đã gửi thông báo công khai kết luận thanh
tra trách nhiệm trong việc thực hiện Nghị định 43/2006 của Chính phủ tới Trường
ĐH Nông nghiệp Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam).


quan thanh tra phát hiện số cán bộ được quy hoạch vào chức danh lãnh đạo nhà
trường là 18 người nhưng trong đó 2/4 trường hợp được quy hoạch vào chức danh
Hiệu trưởng giai đoạn 2015-2020 vượt về độ tuổi, 11/14 trường hợp thiếu tiêu
chuẩn về lý luận chính trị theo Hướng dẫn số 65/2012 của Ban cán sự đảng Bộ
Giáo dục và Đào tạo.

Theo
kết luận thanh tra, có tới 340 lượt giảng viên trong trường không thực hiện đúng
thời khóa biểu đã xây dựng và không lên lớp. Ngoài tình trạng vi phạm thời gian
làm việc (đi muộn về sớm, bỏ giờ làm, giảng viên bỏ giờ lên lớp, giảng thiếu tiết,
thiếu giờ quy định), có viên chức của trường vi phạm về phẩm chất đạo đức, vi
phạm nghiêm trọng về quy chế đào tạo tới mức phải xử lý kỷ luật; có giảng viên
cử đi nghiên cứu học tập ở nước ngoài quá thời hạn không về nước.

Trong
công tác đào tạo hệ sau ĐH, tại kỳ thi tuyển sinh đợt 2 năm 2012 để xảy ra sự cố
thất lạc bài thi của thí sinh (để thí sinh mang bài thi về nhà). Nhà trường đã
cho phép thí sinh thi lại, theo Thanh tra Chính phủ, vi phạm Quy chế tuyển sinh
trình độ thạc sĩ và Quy chế tuyển sinh ĐH – CĐ hệ chính quy.

"Công
tác quản lý học viên còn để tình trạng có học viên nhờ người học hộ"- thông báo
của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Ngoài
ra công tác đào tạo còn để xảy ra vụ việc tiêu cực: chấm nâng điểm thi môn Tiếng
Anh khóa 18. Cục An ninh chính trị nội bộ (A83) – Bộ Công an, đã điều tra, làm
rõ và Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng đã những hình thức kỷ luật đối với cá
nhân có vi phạm.

Về
tuyển sinh, đào tạo ĐH-CĐ chính quy, liên thông CĐ lên ĐH, trường này đã tuyển
sinh vượt chỉ tiêu được giao: Năm 2011 vượt 1.274 chỉ tiêu, năm 2012 vượt 344
chỉ tiêu, năm 2013 vượt 700 chỉ tiêu. Trong khi đó, năm 2012, Học viện Nông
nghiệp Việt Nam phải dừng tuyển sinh 3 chuyên ngành do không đủ đội ngũ giảng
viên cơ hữu và số lượng học viên.

Trong
đào tạo vừa làm vừa học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã mở lớp tại một số địa
điểm không đúng quy định tại Quyết định số 42/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo:
Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Bảo, Trường đào tạo nghề Hải Phòng,
Trung tâm đào tạo bồi dưỡng tại chức tỉnh Nam Định, Trường trung cấp nghề Công
nghệ Hà Nam, Trường cao đẳng nghề Tam Điệp, Trường trung cấp nghề Việt Nhật,
Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Phúc Thọ.

Từ
năm 2003 tới nay nhà trường ký hợp đồng hợp tác liên kết và giao khoán hàng năm,
thực chất là hợp đồng cho thuê đất, cho thuê nhà lâu dài để sản xuất kinh
doanh, dịch vụ với 11 công ty, xí nghiệp và 175 cá nhân.

"Có
hợp đồng liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học chỉ mang tính hình thức; một số đơn
vị, cá nhân sau khi ký hợp đồng đã tự ý san lấp ao, hồ để xây dựng văn phòng làm
việc, kho, xưởng nhưng không làm thủ tục xin cấp phép xây dựng, sử dụng không đúng
mục đích đất được giao cho trường quản lý"- kết luận chỉ rõ.

Thanh
tra Chính phủ đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo kiểm điểm,
rút kinh nghiệm đối với tập thể Ban giám hiệu; kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối
với Hiệu trưởng, các Phó hiệu trưởng giai đoạn 2011-2013 liên quan đến các sai
phạm nêu trên.

Thế Kha




Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

ĐH Đà Nẵng: Chia sẻ kinh nghiệm về kiến trúc trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục | Giáo dục

Posted: 17 Apr 2015 01:53 AM PDT

KTS Dipesh Patel chia sẻ kinh nghiệm về thiết kế các công trình kiến trúc trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục. KTS Dipesh Patel chia sẻ kinh nghiệm về thiết kế các công trình kiến trúc trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục.

Tại buổi tọa đàm, GS. Alison Halstead đặt vấn đề: "Nếu không có đủ kinh phí để xây dựng công trình mới thì sẽ tái cấu trúc, cải tạo lại như thế nào để xây dựng một không gian mới phù hợp với điều kiện học tập? Tạo sao việc tạo ra một không gian học tập lại quan trọng như vậy". 


Theo GS Alison Halstead, mục tiêu đầu tiên đối với thiết kế một trường học là có không gian tạo điều kiện cho giảng viên giảng dạy và nghiên cứu; tạo được sự kết nối, tương tác giữa người dạy, người học và doanh nghiệp để các đối tượng này có thể hỗ trợ lẫn nhau. 

"Theo quan niệm thiết kế phòng học truyền thống thì SV vào trong một phòng học rồi ngồi nghe và ghi chép là cách thức học tập tốt nhất. 

Thế nhưng, trên thực tế, với cách học tập này, người học chỉ ghi nhận được 50% lượng kiến thức được cung cấp. Trong khi đó, nếu người học có sự tương tác với giảng viên, với bạn học hoặc với các phương tiện nghe – nhìn khác thì kiến thức được lĩnh hội sẽ đạt mức khoảng 80%" – GS Alison Halstead cho biết. 

Tại buổi tọa đàm, kiến trúc sư Dipesh Patel đã chia sẻ kinh nghiệm làm sao để thiết kế một công trình phù hợp với tư duy và suy nghĩ của cộng đồng, khơi dậy sự đam mê của cộng đồng; cách tạo không gian nhằm hình thành cộng đồng học tập, học tập nhóm trong thiết kế các công trình giáo dục. 

Theo kiến trúc sư Dipesh Patel, trước khi bắt tay thiết kế một công trình, bằng cách khuyến khích SV, giảng viên xây dựng mô hình lý tưởng về ngôi trường của mình, kiến trúc sư có thể khảo sát được nguyện vọng của các đối tượng sẽ thụ hưởng công trình, rút ngắn được khoảng cách giữa việc tự vẽ thiết kế và đối tượng sử dụng. 

Ngoài tạo ra không gian cho SV, giảng viên, thì thiết kế một trường học cũng nên tạo ra không gian công cộng cho người dân trong khu vực, "tạo cho người dân suy nghĩ rằng cần phải đến trường" 

"Trong thiết kế, phải suy nghĩ và chi tiết hóa đến từng thiết bị, vật dụng; ví dụ như bàn ghế nếu đặt thẳng hàng thì rất khó cho hoạt động nhóm, do đó phải làm sao để các thành viên trong nhóm có thể nhìn thấy mặt nhau và quan sát được cả giảng viên" – kiến trúc sư Dipesh Patel lưu ý.




Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments