Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Hà Nội: Tôn trọng phương án tuyển sinh lớp 6 của các trường | Giáo dục

Posted: 16 Apr 2015 09:32 AM PDT

Ngày 15/4, các trường có thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 6 trung học cơ sở đã trình lên Sở GD&ĐT Hà Nội phương án tuyển sinh của trường mình. Về vấn đề này, ông Phạm Văn Đại cho biết:

"Chúng tôi tôn trọng sự đa dạng trong sự thống nhất về cách tuyển sinh của các trường, để các trường chọn được những học sinh phù hợp với trường của mình để đào tạo".




Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Hải phòng: Nâng cao nghiệp vụ chuẩn quốc tế cho giáo viên mầm non – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 16 Apr 2015 09:02 AM PDT

Tọa đàm nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác nâng cao nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy tiếp cận xu thế hội nhập quốc tế cho cán bộ, giáo viên mầm non thành phố Hải Phòng.

Tới tham dự tọa
đàm có hơn 200 đại biểu là các nhà quản lý, cán bộ, giáo viên Sở GD-ĐT Hải
Phòng và các quận, huyện và các trường mầm non trọng điểm, cốt cán của thành
phố Hải Phòng.

Diễn giả chính
của hội thảo là TS. Christine Chen, nhà sáng lập và Chủ tịch Hiệp hội các nhà
giáo dục mầm non Singapore (AECES), Chủ tịch Hiệp hội giáo dục mầm non Thế giới
(ACEI) và Thạc sĩ Belinda Ng, Chuyên gia đào tạo giáo viên mầm non Singapore. Hai
diễn giả này cũng vừa triển khai phương pháp giáo dục mới này cho giáo viên mầm
non tại Hà Nội.

Hải phòng: Nâng cao nghiệp vụ theo chuẩn quốc tế cho giáo viên mầm non

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hải Phòng trao đổi với TS. Christine Chen

Tại buổi tọa
đàm, TS Christine Chen tiếp tục chia sẻ những phương pháp, cách tiếp cận tiên
tiến và các xu thế trong giáo dục mầm non của thế giới như:
Mô hình Bank street, Montessori, Đa trí tuệ; Reggio, …

TS Chen nhấn
mạnh: Giáo dục cần trang bị cho trẻ các kỹ năng cơ bản của người công dân thế
kỷ 21 là: G
iao tiếp -
Cộng tác – Sáng tạo.
Nếu như phương pháp Montessori tin rằng trẻ cần được tiếp
xúc với thực tế thông qua các hoạt động bằng tay với sự hỗ trợ của các giáo cụ
trực quan mô phỏng thú vị thì phương pháp Đa
trí tuệ
đem đến những góc nhìn mới rất thuyết phục về đa dạng trí thông
minh của trẻ, từ đó các nhà giáo cần phải có các phương án giáo dục phù hợp với
từng cá nhân học sinh khác nhau trong lớp học, mà không áp đặt cho cả lớp chung
một phương án hoặc một chiều từ phía giáo viên.

Đại biểu tham dự buổi tọa đàm
Đại biểu tham dự buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, TS
Chen & Ths. Belinda đã hướng dẫn giáo viên chủ động đổi mới phương pháp và
xây dựng kế hoạch triển khai chương trình giáo dục mầm non, đ
ồng thời, đưa
ra chiến lược và chương trình hành động cụ thể cho trường, lớp của mình.

Các đại biểu đã
cùng thảo luận, trao đổi và tìm ra các phương pháp, cách làm phù hợp với tình
hình của Việt Nam, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non,
tiếp cận xu thế hội nhập với thế giới.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hải phòng cho biết, các cán bộ, giáo viên được tham dự tọa
đàm cần nhân rộng các thông tin thu nhận được từ TS Chen cho các đồng nghiệp,
cán bộ, giáo viên trong ngành, áp dụng linh hoạt những phương pháp tiên tiến và
phù hợp trong tình hình cụ thể của Việt Nam và có kế hoạch chương trình hành
động cụ thể tại cơ sở của mình. 

Hải phòng: Nâng cao nghiệp vụ theo chuẩn quốc tế cho giáo viên mầm non

Các giáo viên mầm non Hải phòng nhận chứng chỉ nghiệp vụ

Được biết, TS.
Christine Chen là nhà sáng lập và Chủ tịch Hiệp hội các nhà giáo dục mầm non Singapore
(AECES), Chủ tịch Hiệp hội giáo dục mầm non Thế giới (ACEI), nhiệm kỳ
2015-2017, Giám đốc mạng lưới giáo dục mầm non Châu Á Thái Bình Dương, nhiệm kỳ
2014-2019.

Sau khi tốt
nghiệp đại học tại Singapore, bà đã theo học thạc sĩ giáo dục mầm non tại Mỹ và
bảo vệ luận án Tiến sĩ giáo dục tại trường Đại học George Washington, Hoa Kỳ.
Bà tham gia hoạt động tình nguyện ở Việt Nam thông qua Quĩ Quốc tế Singapore và
giảng dạy ở trường Cao Đẳng sư phạm Trung ương, giảng dạy cho giáo viên mầm non
của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Thạc sĩ Belinda Ng, chuyên gia đào
tạo giáo viên mầm non hiện là giảng viên cho các chương trình phát triển giáo
viên tại các trường Đại học, học viện của Singapore như: Đại học Ngee An, Đại
học Bách khoa Singapore, Học viện Hạt giống, Học viện quản lý Singapore và
giảng dạy tại Hiệp hội các nhà Giáo dục Mầm non Singpore.

Hồng Hạnh




Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Phấn đấu 80% cán bộ nghiên cứu có học vị tiến sĩ trở lên – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 16 Apr 2015 08:12 AM PDT

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch
định hướng phát triển Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đến năm 2020 và tầm
nhìn đến năm 2030.

Mục tiêu tổng quát là phát triển
Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam trở thành cơ quan quốc gia hàng đầu về
nghiên cứu cơ bản đạt trình độ tiên tiến ở khu vực và quốc tế; kết hợp nghiên
cứu cơ bản và nghiên cứu triển khai; tham mưu, tư vấn, phản biện chính sách có
hiệu quả; kết hợp nghiên cứu và đào tạo sau đại học về các lĩnh vực khoa học xã
hội và nhân văn; đẩy mạnh nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn…

Cùng với đó là phát triển đội ngũ các
nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao, mạnh cả về số lượng và chất lượng, có
khả năng giải quyết tốt các nhiệm vụ chính trị quan trọng, tham gia có hiệu quả
vào sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế; là chỗ dựa, nòng cốt cho
nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn cả nước.

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
cũng là nơi công bố những công trình nghiên cứu trọng điểm có giá trị cao ở
trong nước và quốc tế, khẳng định vai trò, uy tín và ảnh hưởng tích cực của
khoa học xã hội và nhân văn, góp phần phát triển kho tàng trí tuệ khoa học xã
hội và nhân văn của Việt Nam nói riêng và văn hoá Việt Nam nói chung.

Phấn đấu 80% cán bộ nghiên cứu có học
vị tiến sĩ trở lên

Quy hoạch cũng đặt mục tiêu cụ thể đến
năm 2030 hoàn thiện cơ cấu tổ chức Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam với hệ
thống các viện nghiên cứu khoa học (chuyên ngành, đa ngành và khu vực), các đơn
vị sự nghiệp trực thuộc và Học viện Khoa học xã hội có năng lực vượt trội trong
nghiên cứu, đào tạo, tư vấn, phản biện chính sách đạt trình độ tiên tiến ở khu
vực và quốc tế; phấn đấu có trên 80% cán bộ nghiên cứu khoa học của Viện Hàn
lâm Khoa học xã hội Việt Nam có học vị tiến sĩ trở lên.

Đồng thời, phấn đấu Viện Hàn lâm Khoa
học xã hội Việt Nam có nhiều tổ chức khoa học, nhóm nghiên cứu mạnh, có cơ sở
vật chất – kỹ thuật hiện đại, phương pháp nghiên cứu tiên tiến, đủ khả năng
giải quyết những nhiệm vụ đặt ra cho khoa học xã hội và nhân văn của quốc gia;
từng bước hội nhập sâu, rộng vào khu vực và thế giới; có nhiều tạp chí về các
lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn đạt chất lượng cao, được quốc tế công
nhận. Số công trình khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín tăng
gấp 3 lần so với giai đoạn 2015 – 2020.

Đẩy mạnh nghiên cứu liên ngành, đa
ngành

Để đạt được mục tiêu trên, nhiệm vụ đặt
ra là phải chú trọng nghiên cứu khoa học; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
khoa học xã hội và nhân văn chất lượng cao; củng cố, phát triển tổ chức; tăng
cường cơ sở vật chất – kỹ thuật phục vụ hoạt động nghiên cứu và đào tạo; đổi
mới phương thức quản lý trong hoạt động khoa học; đẩy mạnh huy động các nguồn
lực để phát triển khoa học xã hội và nhân văn…

Cụ thể, về nghiên cứu khoa học, chú
trọng nghiên cứu cơ bản, trong đó tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận,
phương pháp luận, phát triển các lĩnh vực khoa học có thế mạnh và có tiềm năng
nhằm nâng cao trình độ nghiên cứu, vị thế của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt
Nam; đẩy mạnh các hướng nghiên cứu có tính chất liên ngành, đa ngành; xây dựng
cơ chế liên kết chuyên ngành, gắn kết giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu
triển khai để phối hợp giải quyết các vấn đề thực tiễn của đất nước trong giai
đoạn mới; mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học xã hội
và nhân văn…

Hồng Hạnh




Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Ước mơ được biết chữ của học sinh dân tộc | Giáo dục

Posted: 16 Apr 2015 06:12 AM PDT

Trường Tiểu học- THCS Thuần Mang có 66 em, nhà xa trường trung bình từ 13-14km. Xa nhà trọ học, các em đều tự lập, bảo ban nhau.

Xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn là vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Bắc Kạn.

Trường tiểu học- THCS Thuần Mang có 66 em học sinh đồng bào dân tộc Mông, nhà xa trường thuộc diện bán trú, nhưng do cơ sở vật chất nhà trường còn khó khăn, chưa có nhà bán trú, nên hiện các em đang ở tạm trong những căn lán quanh trường.

Nước sinh hoạt ở đây hiếm nên các em luôn phải dự trữ một xô nước. Nước mưa để uống, còn nước lấy từ trước dành để nấu cơm… 

Thế nhưng, trong mỗi căn lán ấy, là ước mơ được biết chữ, được đến trường của các em.

 




Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Sếp tự giảm lương mình để tăng thu nhập cho nhân viên lên 70,000 USD

Posted: 16 Apr 2015 06:00 AM PDT

Ý
tưởng tăng lương tối thiểu cho nhân viên lên 70,000 USD mỗi năm được
ông Dan Price, người sáng lập của công ty Gravity Payments (Mỹ) xuất
hiện sau khi ông đọc một bài viết về hạnh phúc. Nghiên cứu đó chỉ ra
rằng, đối với những người kiếm được ít hơn  70.000 USD mỗi năm, việc
tăng thêm tiền có thể tạo nên sự khác biệt cho cuộc sống của họ.

Buổi
chiều Thứ Hai vừa rồi, ông đã thông báo tới 120 nhân viên của mình về
 dự định trong vòng ba năm tới  sẽ nâng cao tiền lương của mọi người, kể
cả những vị trí như đại diện dịch vụ khách hàng và nhân viên bán hàng
lên mức tối thiểu 70.000 USD.

Sau khoảnh khắc sững sờ im lặng, nhân viên của công ty vỗ tay tán thưởng.

giảm lương 1 triệu USD, tăng lương nhân viên 70,000 USD
Niềm vui của các nhân viên khi được nghe về kế hoạch tăng lương tối thiểu.

Dan
Price, người bắt đầu khởi dựng công ty xử lý thanh toán tại Seattle vào
năm 2004 ở tuổi 19, cho biết ông sẽ trả tiền cho việc tăng lương bằng
cách cắt giảm lương của mình, từ gần 1 triệu USD xuống $ 70,000; và lấy
từ 75-80% lợi nhuận ước tính của 2.200.000 USD trong năm nay.

Ryan Pirkle, phát ngôn viên của công ty cho hay, mức lương trung bình tại Gravity là  48,000 USD một năm.

Câu
chuyện của công ty ông Price cho thấy một điều phổ biến ở Mỹ là sự
chênh lệch giữa tiền lương tăng vọt của các giám đốc điều hành và nhân
viên của họ.

Tại đây có một khoảng cách
lương lớn nhất thế giới, các giám đốc điều hành có thu nhập gần 300 lần
so với các nhân viên trung bình, theo ước tính của một số nhà kinh tế.
Con số này cao hơn 20 lần – ước đoán của một số nhà kinh tế.

Price, người đi làm với chiếc xe Audi 12 tuổi đời, nói rằng ông thấy khoảng cách đó là phi lý.

Ông nói rằng việc trả tiền lương có thể giúp cho nhân mua một căn nhà và chi trả cho giáo dục của con em họ.

Price dự kiến ​​sẽ giữ mức lương thấp của mình cho tới khi công ty đạt lợi nhuận trở lại.

Hayley
Vogt, một điều phối viên truyền thông 24 tuổi tại Gravity, người có thu
nhập 45.000 USD, cho biết mình như bay lên khi hay tin. Cô đã lo lắng
về tiền thuế và các chi phí y tế khác.

Các
nghiên cứu hạnh phúc mà Dan Price dựa vào đó để có quyết định như trên
là của Angus Deaton và Daniel Kahneman – nhà tâm lý học đoạt giải Nobel.
Họ phát hiện ra rằng những gì được gọi là cảm xúc hạnh phúc sẽ tănglên
với thu nhập, nhưng chỉ đến một điểm. Và điểm đó là cái mốc thu nhập
75,000 USD một năm. Tất nhiên, tiền ở trên mức đó sẽ đem lại niềm vui 

“Cảm xúc hạnh phúc” được định nghĩa là “chất lượng cảm xúc tích lũy
hàng ngày của một cá nhân, tần suất và cường độ của niềm vui, sự căng
thẳng, buồn bã, giận dữ. Cảm xúc đó làm cho cuộc sống của một người dễ
chịu hay khó chịu”.

Kahneman giải thích hu nhập trên ngưỡng không mua được hạnh phúc, nhưng thiếu tiền hẳn nhiên khó mà mang tới cảm xúc hạnh phúc.

Song Nguyên (Theo New York Times)




Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

ĐBSCL: Học sinh được nghỉ lễ liên tục 6 ngày – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 16 Apr 2015 05:27 AM PDT

Tin từ Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang cho hay, nhân dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, tất cả cán bộ, giáo viên, công nhân viên, sinh viên và học sinh được nghỉ 6 ngày liên tục (từ 28/4 đến hết ngày 3/5).

Ngành giáo dục tỉnh cũng thực hiện hoán đổi, đi làm ngày thứ Bảy (ngày 25/4) để nghỉ thứ Tư (ngày 29/4). Riêng đối với các trường học có tổ chức giảng dạy và học tập vào ngày thứ Bảy hàng tuần vẫn thực hiện hoán đổi ngày nghỉ như trên và sắp xếp thời gian làm bù phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, đảm bảo chương trình giảng dạy theo quy định.

Sở GD-ĐT tỉnh yêu cầu các cơ sở giáo dục gồm Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, Trường Trung cấp Kinh tế- Kỹ thuật, Trường Dạy trẻ khuyết tật, Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học, Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm GDTX tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các trường THPT, PTDTNT trong tỉnh thống nhất treo cờ Tổ quốc từ chiều ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Sở cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức làm vệ sinh khuôn viên cơ quan, trường học để tạo cảnh quan sạch, đẹp trước và trong thời gian nghỉ lễ. Trong thời gian nghỉ lễ, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị tổ chức phân công cán bộ trực, bảo vệ trật tự an toàn, phòng chống cháy nổ tại cơ quan, đơn vị. Khi có trường hợp cần thiết phải báo cáo tình hình bằng văn bản hoặc điện thoại về Văn phòng Sở GD-ĐT để có hướng xử lý kịp thời.

Học sinh nhiều tỉnh ĐBSCL được nghỉ lễ 6 ngày.

Học sinh nhiều tỉnh ĐBSCL được nghỉ lễ 6 ngày.

Tại Bạc Liêu, ông Trác Văn Đây – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bạc Liêu cho biết, cán bộ, giáo viên, công nhân viên ngành và học sinh các cấp được nghỉ lễ liên tục 6 ngày (từ ngày 28/4 đến hết 3/5/2015). Cán bộ, viên chức ngành cũng thực hiện hoán đổi, đi làm ngày thứ Bảy (ngày 25/4) để nghỉ thứ Tư (ngày 29/4).

UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu Sở GD-ĐT tỉnh hướng dẫn các cơ sở giáo dục trực thuộc bố trí lịch dạy và học ở các cấp học hợp lý, đảm bảo lịch học bù theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Ngoạn – Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau cho biết, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục và học sinh trong tỉnh cũng sẽ nghỉ liên tục 6 ngày theo quy định (từ ngày 28/4 đến hết ngày 3/5/2015). Trong đó, cán bộ, công chức thực hiện hoán đổi, đi làm ngày thứ Bảy (ngày 25/4) để nghỉ thứ Tư (ngày 29/4).

Theo ông Ngoạn, trong những ngày nghỉ, Sở cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phân công người trực, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cơ quan, phòng chống cháy nổ và giải quyết được các công việc đột xuất của cơ quan, đơn vị trong những ngày nghỉ theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ông Ngoạn cũng thông tin, sau kỳ nghỉ, Sở cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục sắp xếp, bố trí ngày dạy bù cho học sinh theo đúng chương trình. 

Huỳnh Hải

 




Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Cần Thơ: Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng công bố tuyển sinh đầu cấp – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 16 Apr 2015 04:54 AM PDT

Năm nay, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng 

Năm nay, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng tổ chức thi chung với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn.

Cô Cao Thị Ngọc Hà – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng cho biết: Tất cả thí sinh có hộ khẩu trong và ngoài TP Cần Thơ nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định đều có thể đăng ký dự tuyển.

Cụ thể, học sinh xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ khá trở lên; tốt nghiệp THCS từ khá trở lên. Riêng thí sinh có hộ khẩu ngoài TP Cần Thơ cần phải đáp ứng thêm các điều kiện, tốt nghiệp THCS loại giỏi, xếp loại hạnh kiểm tốt; môn chuyên đăng ký dự tuyển phải có điểm trung bình từ 8,0 trở lên ở năm học lớp 9.

Thí sinh dự tuyển vào trường được đăng ký dự tuyển vào 1 trong các lớp chuyên: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh.

Hồ sơ dự tuyển: Nộp phiếu đăng ký tuyển sinh theo mẫu của Sở GD&ĐT quy định. Sau khi trúng tuyển, nộp hồ sơ theo quy định của trường. Học sinh đăng ký dự tuyển nộp hồ sơ từ ngày 25/5 đến 1/6/2015 (không nhận hồ sơ ngày chủ nhật).

Thí sinh phải dự thi 4 môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (thi chung đề với các trường THPT khác có tổ chức thi tuyển trên địa bàn thành phố Cần Thơ) và môn chuyên. Nếu môn chuyên là Ngữ văn, Toán học hoặc Ngoại ngữ thì thi 2 bài: 1 bài thi không chuyên và 1 bài thi chuyên (mức độ yêu cầu cao hơn bài thi không chuyên). Riêng đối với thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên Tin học, thí sinh có thể chọn thi môn chuyên là Tin học hoặc Toán.

Hình thức thi: theo hình thức tự luận. Riêng môn Ngoại ngữ được áp dụng các hình thức phù hợp để đánh giá 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Điều kiện trúng tuyển: Thang điểm thi và hệ số điểm bài thi: bài thi tính theo thang điểm 10. Điểm các bài thi môn không chuyên tính hệ số 1, điểm các bài thi môn chuyên tính hệ số 2; Điểm xét tuyển vào lớp chuyên: là tổng số điểm các bài thi không chuyên và điểm bài thi môn chuyên (đã nhân hệ số).

Nguyên tắc xét tuyển: Chỉ xét tuyển đối với thí sinh đã dự thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2,0 (chưa tính hệ số); Cách xét tuyển: căn cứ điểm xét tuyển vào lớp chuyên, xét từ cao xuống thấp cho từng môn chuyên.

Dự kiến, ngày 18/6/2015 sẽ công bố kết quả tuyển sinh.

Phạm Tâm




Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Trường chuyên Phan Bội Châu tuyển sinh qua 2 vòng thi

Posted: 16 Apr 2015 03:44 AM PDT

- UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định về việc phê duyệt qui chế tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT, THPT Chuyên và trường THPT dân tộc nội trú.

Theo quyết định này, phương thức tuyển sinh vào các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An là thi tuyển và xét tuyển: Thi tuyển đối với các trường có số học sinh đăng ký tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu vào trường. Xét tuyển đối với các trường có số học sinh đăng ký tuyển sinh không vượt quá chỉ tiêu vào trường.

Phan Bội Châu, tuyển sinh, lớp 10, Nghệ An

Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu luôn nằm trong top đầu cả nước về thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi

Đối với trường THPT dân tộc nội trú: Lấy kết quả tuyển sinh vào lớp 10 để tuyển sinh.

Môn thi là Toán, Ngữ văn và môn thứ 3. Giám đốc sở GD-ĐT chọn và công bố môn thứ 3 sớm nhất 15 ngày trước ngày kết thúc năm học 2014 – 2015. Môn Toán và Ngữ văn tính điểm hệ số 2, môn thứ 3 tính hệ số 1.

Thời gian tổ chức thi tuyển vào ngày 9, 10/6.

Công văn này cũng quy định đối tượng được tuyển thẳng, đối tượng được cộng điểm ưu tiên.

Cũng theo quyết định của UBND tỉnh Nghệ An, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tuyển sinh với số lượng tối đa là 385 học sinh, cho 11 lớp chuyên các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp và Tiếng Nga, mỗi lớp tối đa 35 học sinh.

Học sinh ngoài tỉnh tham gia dự tuyển vào trường phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh.

Học sinh đủ điều kiện dự tuyển vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu phải qua 2 vòng tuyển sinh, vòng 1 sơ tuyển và vòng 2 thi tuyển. Môn thi ở vòng 2 là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn chuyên. Thời gian tổ chức thi tuyển dự kiến ngày 11, 12/6/2015.

Ngân Anh




Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

“Đại sứ sinh viên” tư vấn mùa thi | Giáo dục

Posted: 16 Apr 2015 02:52 AM PDT

TPO – Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN) tổ chức chương trình "Đại sứ sinh viên" nằm trong chuỗi các hoạt động tư vấn tuyển sinh năm 2015 của trường.

Đội đại sứ sinh viên là những cựu học sinh các trường THPT từng theo học tại các tỉnh sau đó đã thi đỗ vào trường ĐHKHXH&NV. Đội sinh viên này sẽ là nhân tố quan trọng trong việc đưa hình ảnh, thông tin tuyển sinh của  trường đến với các học sinh ở một số tỉnh thành có đông  thí sinh dự thi vào trường như: Bắc Ninh, Nam Định, Vĩnh Phúc…

Các đại sứ sinh viên có nhiệm vụ cung cấp những thông tin mới nhất về  phương thức tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm học 2015 – 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nói chung đặc biệt là kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL ) của Đại học Quốc Gia Hà Nội.  Họ sẽ chia sẻ những kinh nghiệm khi làm bài thi ĐGNL của những người đi trước và cách ổn định tâm lý khi dự thi. Họ cũng sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn học sinh, đưa ra những lời khuyên chân thành giúp các bạn có định hướng, có những hiểu biết đúng đắn về kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học Quốc gia, nhất là kỳ thi ĐGNL của ĐHQGHN ; giúp cho các bạn học sinh cuối cấp tự tin, bản lĩnh hơn để đạt được kết quả tốt nhất trong việc  định hướng được tương lai của mình.

Trong khoảng thời gian 2 tuần, đội Đại sứ sinh viên tỉnh Bắc Ninh đã chia thành các nhóm tích cực triển khai tư vấn tuyển sinh tại 13 trường THPT tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Với sự nhiệt huyết, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, sự vững vàng về chuyên môn đã được tập huấn, các thành viên trong đội luôn nhận được sự tiếp đón nồng nhiệt của thầy cô và các bạn học sinh khối THPT, tiêu biểu như trường THPT Yên Phong số 1, THPT Hàn Thuyên, THPT Quế Võ số 1, THPT Thuận Thành số 1…

Bạn Trần Kiều Anh, học sinh lớp 12D2 trường THPT Thuận Thành số 1 chia sẻ:  " Đây là cơ hội để chúng em nhận những thông tin quan trọng về các khối ngành, các trường đại học, phương thức tuyển sinh mới nhất của trường ĐHQGHN ; nhận được sự tư vấn và giúp đỡ các các anh chị trong đội Đại sứ sinh viên. Đồng thời giúp chúng em nhìn nhận lại ước mơ của bản thân, lắng nghe chia sẻ về nghề nghiệp và định hướng tương lai. Chúng em sẽ có thể có cái nhìn bao quát về quãng thời gian sinh viên sắp tới, nhận được những lời chia sẻ bổ ích cho việc học tập của bản thân."

Thầy Nguyễn Như Hà, Hiệu trưởng trường THPT Yên Phong số 1 nhận định: "Chương trình  mang lại lợi ích thiết thực cho học sinh của trường khi năm nay Bộ giáo dục và Đào tạo có nhiều thay đổi trong quy chế tuyển sinh. Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh nhà trường và mở rộng mối quan hệ của nhà trường với cựu học sinh. Chương trình sẽ tạo nền tảng ban đầu cho các hoạt động sau này, gắn kết nhà trường với học sinh và cựu học sinh, góp phần phát triển môi trường giáo dục trong và ngoài nhà trường…"

Sau chuyến đi , các thành viên trong đội đã tăng thêm kỹ năng làm việc nhóm, khả năng nói trước công chúng, được chia sẻ kinh nghiệm bản thân, mang niềm vui đến cho mọi người. Đây cũng là dịp để các bạn thể hiện tinh thần "Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây" mang chút công sức về đóng góp cho quê hương và các thế hệ học sinh đi sau. "




Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Harvard kiếm gần 200 triệu đô từ bán tài liệu dạy kinh tế

Posted: 16 Apr 2015 02:36 AM PDT

Các trường kinh doanh luôn nói rằng họ là người đi đầu trong việc đổi mới doanh nghiệp. Họ tự hào là người đang ươm mầm những thế hệ lãnh đạo hiện đại và tiến bộ. Thế nhưng hầu hết các trường lại chỉ dựa vào một công cụ giảng dạy gần như không thay đổi trong hơn một thế kỷ qua.

Để học cách lãnh đạo doanh nghiệp, các sinh viên MBA phải đọc hàng trăm hồ sơ phân tích vụ việc (case study), trong đó đưa ra vấn đề khúc mắc ở một công ty có thật và thảo luận cách giải quyết vấn đề đó.

  Harvard, triệu đô, tài liệu, kinh tế

Một giờ học của sinh viên Trường Kinh doanh Harvard

Trường Kinh doanh Harvard là đơn vị khởi xướng và phổ biến phương pháp này từ năm 1912. Với họ, phân tích vụ việc vừa là một nghề kiếm tiền vừa là công cụ giảng dạy chủ chốt.

Cơ quan xuất bản của Trường Kinh doanh Harvard (HBP) cho biết họ đã bán những phân tích vụ việc này cho khoảng 4.000 trường khác trên khắp thế giới – chiếm khoảng 80% các phân tích vụ việc từng được sử dụng.

Theo báo cáo thường niên của Trường Kinh doanh Harvard, HBP thu về 194 triệu USD đô vào năm 2014 – tăng 44% so với năm 2010. Tất nhiên nguồn thu không chỉ có duy nhất từ phân tích vụ việc, tuy nhiên đơn vị xuất bản này từ chối tiết lộ doanh thu từ riêng việc bán phân tích vụ việc. Họ chỉ cho biết đã bán 12 triệu vụ việc vào năm ngoái cho các trường đại học, công ty cũng như các đơn vị khác. Giá bán lẻ dao động từ 9-15 USD/ vụ. Nếu bán cho các trường sẽ có ưu đãi hơn.

"Phương pháp dạy qua vụ việc giúp người học trải nghiệm quá trình phân tích và phản ứng trước một tình huống" – ông Robert Bruner, hiệu trưởng Trường Kinh doanh Darden thuộc ĐH Virginia nhận định.

HBP cũng bán các tài liệu gợi ý giảng dạy cho các giáo sư kinh doanh. Những tài liệu này thậm chí còn gợi ý cả những từ đặc biệt mà giáo sư nên viết lên bảng.

Hiện tại HBP giữ vị trí thống trị thị trường phân tích vụ việc. Cơ quan xuất bản của Trường Kinh doanh Darden (DBP) tự nhận mình là nhà xuất bản vụ việc lớn thứ hai ở Mỹ, nhưng nó bán ít hơn HBP tới 700.000 vụ vào năm 2014 – theo Steve Momper, giám đốc điều hành DBP.

Trong số 25 trường kinh doanh đứng đầu danh sách của Bloomberg Businessweek vào năm ngoái, có 19 trường cho biết họ sử dụng phân tích vụ việc là một trong những công cụ giảng dạy chính. Ở Trường Kinh doanh Harvard, 80% thời gian trên lớp là dành cho phân tích vụ việc. Ở Darden, con số này là 75%.

Trong khi đó, Trường Kinh doanh Tepper của Carnegie Mellon chỉ sử dụng phương pháp phân tích vụ việc khoảng 30% – theo hiệu trưởng Robert Dammon. Trường này coi phân tích vụ việc là phương pháp bổ sung cho khoa học quản lý – một phương pháp giảng dạy được phát triển ở Tepper. "Trường chúng tôi được thành lập để tìm ra một phương pháp thay thế cho cách dạy kinh doanh hiện tại, cách mà Harvard đã và đang làm" – ông Dammon nói. "Trong một vụ việc được phân tích, các vấn đề liên quan đều được bày sẵn ra cho bạn. Trong khi hầu hết vấn đề trong kinh doanh thì không hiện lên trước mắt bạn theo cách đó".

Nguyễn Thảo (Theo Bloomberg)




Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments