Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Gần 16.000 học sinh bắt đầu thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Posted: 08 Mar 2015 05:50 AM PDT

Sáng 8/3, lễ khai mạc cuộc thi tiếng Anh English Champion 2015 đồng loạt diễn ra tại nhiều điểm trường ở ba thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh.

PGS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết song song với việc đăng ký trực tiếp, hình thức đăng ký online lần đầu tiên được triển khai đã giúp tăng số học sinh tham gia, với gần 16.000 thí sinh đến từ 382 trường tiểu học, trung học cơ sở. 

Tại vòng đầu tiên, các em sẽ thực hiện bài thi trắc nghiệm tiếng Anh đánh giá 2 kỹ năng đọc và viết trong thời gian 60 phút đối với học sinh trung học cơ sở và 45 phút đối với học sinh tiểu học. Nội dung bài thi của English Champion 2015 tiến gần hơn với chuẩn quốc tế khi có sự tham gia cố vấn chuyên môn của Edexcel/Pearson Education, một tập đoàn giáo dục/khảo thí hàng đầu thế giới.

“Với sự đổi mới này, năng lực của thí sinh được đánh giá một cách toàn diện, chính xác hơn, đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng của cuộc thi”, PGS Nhĩ nói.

Khai-20mac-20vong-201-20EC-20-4478-2242-

Gần 16.000 học sinh cả nước bắt đầu cuộc thi English Champion 2015.

Tại Hà Nội, THCS Trưng Vương là trường có số thí sinh tham gia đông nhất với 590 em. Đây cũng là điểm trường đã tích cực tham gia và giành nhiều giải thưởng cao ở hai mùa giải trước.

Trong khối trường đến từ các tỉnh, thành ngoài Hà Nội, trường có thí sinh đăng ký tham gia đông nhất là THCS Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc (với 117 thí sinh).

Thành phố Hồ Chí Minh nổi trội với hai kỷ lục: số thí sinh đăng ký tham gia chiếm gần 50% tổng số thí sinh dự English Champion trên toàn quốc, đạt gần 8.000; có số trường tham gia nhất với 227.

Ban tổ chức sẽ chọn 50 thí sinh xuất sắc nhất mỗi khối tại từng khu vực tham gia vòng hai. Kết quả thi sẽ được công bố một tuần sau khi thí sinh làm bài thi vòng một. 

Vòng hai, dự kiến diễn ra ngày 22/3, thí sinh sẽ làm bài thi trắc nghiệm và tự luận kiến thức môn toán và khoa học bằng tiếng Anh để đánh giá kỹ năng đọc và viết. Thời gian thi là 90 phút với học sinh trung học cơ sở và 60 phút với học sinh tiểu học. Các thí sinh xuất sắc nhất mỗi khối của từng khu vực sẽ tham gia thi hùng biện ở vòng chung kết diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 5/4.

English Champion là một cuộc thi giúp học sinh đánh giá năng lực tiếng Anh, trau dồi kiến thức và kỹ năng hữu ích trong cuộc sống. Đây cũng là cơ hội tốt để các em rèn luyện bản lĩnh thi cử, tăng sự tự tin để gặt hái những thành tích cao trong tương lai.

Lan Hạ



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Nhiều sai phạm tại ĐH Mở TP.HCM

Posted: 08 Mar 2015 05:02 AM PDT

 – Đào tạo – tuyển sinh đụng đâu sai đó, thu học phí gửi ngân hàng lấy lãi suất, quản lý, đầu tư, xây dựng dàn trải, không tập trung, mục đích đầu tư chưa thực hiện được… Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ký kết luận thanh tra tổ chức bộ máy nhân sự, thực hiện nhiệm vụ, tài chính, công tác quản lý đầu tư xây dựng tại Trường Đại học Mở TP.HCM giai đoạn 2010-2012.

Tuyển sinh – đào tạo: Đụng đâu sai đó

Theo kết luận của thanh tra chính phủ, việc tuyển sinh đào tạo sau đại học liên kết với nước ngoài của Trường ĐH Mở TP.HCM nhiều học viên trúng tuyển thiếu điều kiện yêu cầu về kinh nghiệm công tác, thiếu chứng chỉ ngoại ngữ hoặc có chứng chỉ ngoại ngữ nhưng không đúng yêu cầu; một số trường hợp thiếu cả hai điều kiện về ngoại ngữ và kinh nghiệm.

Học viên trúng tuyển đào tạo thạc sĩ trong nước chưa đảm bảo điều kiện dự thi theo Quyết định của Bộ GD-ĐT và Quy chế của Trường. Số lượng học viên nhiều nhưng lực lượng giảng viên giảng dạy và cán bộ quản lý còn thiếu, tài liệu và sách tham khảo còn ít… đã ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Trong việc tuyển sinh, đào tạo đại học, cao đẳng chính quy, đại học văn bằng 2 và đào tạo đặc biệt, lực lượng giảng viên cơ hữu của Trường thiếu về số lượng, trình độ một số giảng viên chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên còn hạn chế…

ĐH Mở, TP.HCM

ĐH Mở TP.HCM

Đối với việc tuyển sinh, đào tạo ĐH, Trường Đại học Mở TP.HCM tuyển sinh vượt chỉ tiêu so với số lượng Bộ GD-ĐT đã phê duyệt: Năm 2010 vượt 1.082 sinh viên (33,3%); năm 2011 vượt 1.026 sinh viên (40,2%).

Đối với hệ đào tạo vừa làm – vừa học, đào tạo từ xa, đào tạo ngắn hạn tại trường,trước khi liên kết đào tạo tại địa phương Trường không lập hồ sơ liên kết đào tạo đề nghị Bộ GD-ĐT phê duyệt. Năm 2010 trường tự ra đề thi khối C cho 2 kỳ thi tuyển sinh ngành Luật Kinh tế trái với quy định Quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng hình thức vừa làm, vừa học.

Nhà trường thiếu giảng viên nắm vững phương pháp giảng dạy, chưa xây dựng được chương trình đào tạo cho mỗi loại hình…

Hoạt động trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của trường chưa đúng với quy chế nội bộ, Trường tự khoán cho trung tâm 25% chi phí số thu cho tổ chức lớp học. Hiệu trưởng ủy quyền cho cá nhân sử dụng tiền của trường để mua đất cho dự án nhưng đứng tên cá nhân không đúng quy định.

Trường Đại học Mở TP.HCM cho Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ mở tài khoản tiền gửi tại ngân hàng và trường chuyển kinh phí hoạt động thông qua tài khoản tiền gửi với số tiền lớn, không kiểm soát việc chi tiêu, thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm dẫn đến khoản nợ phải thu qua nhiều năm chưa thu hồi được.

Thu học phí gửi vào ngân hàng hưởng lãi suất

Cũng theo kết luận của TTCP, Trường Đại học Mở TP.HCM tự ban hành và thực hiện một số mức thu học phí, lệ phí vượt quy định của nhà nước; một số khoản thu có tính chất phí, lệ phí ngoài danh mục quy định của nhà nước. Thu học phí chương trình đào tạo đặc biệt khi chưa có ý kiến cho phép của Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Nhà trường chưa nộp đầy đủ tiền thu học phí, lệ phí vào Kho bạc Nhà nước để kiểm soát chi theo quy định, mà gửi có kỳ hạn từ 3-6 tháng vào ngân hàng thương mại để hưởng lãi suất trong đó số tiền gửi có kỳ hạn gửi ngân hàng thương mại gồm cả nguồn tiền thuộc ngân sách nhà nước và nguồn không thuộc ngân sách.

Về chi, Trường không thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với giảng viên theo quy định của Bộ GD-ĐT. Ngược lại, một số giảng viên cơ hữu và giảng viên được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo tại một số khoa và ban có thù lao giảng dạy cao hơn 3-5 lần so với lương cấp bậc và phụ cấp chức vụ Nhà nước quy định. Một số giảng viên cơ hữu có số giờ dạy (sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ giảng dạy theo quy định) vượt quá 200 giờ tiêu chuẩn/năm.

Trường trích lập quỹ học bổng 3 năm không đảm bảo mức tối thiểu 15% thu học phí chính quy theo quy định của Bộ GD-ĐT. Tổng số trích còn thiếu trong 3 năm 2010-2012 là trên 20,7 tỷ đồng; trong đó năm 2010 Kiểm toán Nhà nước kiến nghị trên 8,87 tỷ đồng nhưng trường chưa thực hiện, năm 2011 thiếu trên 7,6 tỷ đồng, năm 2012 thiếu 4,24 tỷ đồng (không kể chương trình đào tạo đặc biệt).

Trường sử dụng quỹ ổn định thu nhập không đúng quy định. Cụ thể, năm 2010 ĐH Mở TP.HCM tự bổ sung từ quỹ ổn định thu nhập vào quỹ phúc lợi 15 tỷ đồng và quỹ khen thưởng 8 tỷ đồng để chi cho cán bộ giảng viên. Sau khi kiểm toán nhà nước kiến nghị Trường ĐH Mở TP.HCM đã bố trí hoàn trả quỹ ổn định thu nhập 8 tỷ từ quỹ khen thưởng, còn 15 tỷ quỹ phúc lợi chưa hoàn trả…

Ngoài ra, kết luận TTCP cũng chỉ rõ các công tác về quản lý, đầu tư, xây dựng của ĐH Mở TP.HCM cũng có nhiều sai phạm dàn trải, không tập trung, mục đích đầu tư chưa thực hiện được; các gói thầu thi công đều chậm. Chủ đầu tư không quản lý chặt chẽ, khiến hầu hết nhà thầu đều bộc lộ những vi phạm nghiêm trọng…

Kết luận TTCP chỉ rõ những sai phạm này trách nhiệm thuộc về hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng phụ trách lĩnh vực phân công thời kỳ 2007-2012, lãnh đạo các khoa, phòng trung tâm thời kì 2010-2012.

Với sai phạm trên TTCP kiến nghị Thủ tướng chính phủ chỉ đạo các Bộ GD-ĐT, Bộ Nội Vụ, Bộ Tài chính nghiên cứu ban hành các quy định, quy chế phù hợp. Yêu cầu Bộ GD-ĐT chấn chỉnh công tác quản lý, chấm dút việc đào tạo không đúng quy định…

Lê Huyền



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Những lời bình bất nhã dưới bức ảnh của cô giáo Hà Nội

Posted: 08 Mar 2015 04:45 AM PDT

Dưới bức ảnh được đăng tải của một nữ giáo viên khá xinh đẹp là những lời lẽ bình luận cực kỳ phản cảm.

Hôm qua (7/3), trên một Fanpage đã đăng tải bức ảnh nữ giáo viên khá xinh đẹp đang giảng bài trong giờ thu hút rất nhiều sự quan tâm từ cư dân mạng. Nhưng điều đáng nói ở đây là ngay phía dưới bức ảnh ấy lại là những lời bình luận, trêu chọc vô cùng phản cảm và thiếu văn hóa của cư dân mạng dành cho giáo viên này.

cô giáo Hà Nội

Trong ảnh, cô giáo mặc bộ váy màu xanh dài quá đầu gối và rất kín đáo, đang say sưa giảng bài cho học sinh, thế nhưng thực sự rất khó hiểu là nhiều cư dân mạng lại liên tục “soi” ngoại hình của cô giáo với hàng loạt comment khiếm nhã, phản cảm.

Theo nhiều học sinh bình luận dưới ảnh thì cô giáo đang dạy ở trường Marie Curie. Mặc dù có không ít học sinh đã lên tiếng bênh vực và cho rằng mọi người nên bình luận tôn trọng cô giáo một chút. Thậm chí yêu cầu admin của trang page kia gỡ ảnh để tránh những tác động không hay tới cô giáo nhưng chính những người lên tiếng cũng bị… phản ứng lại.

“Các bạn nghĩ gì khi hết người này người nọ comment trêu chọc cô giáo với những lời lẽ thiếu văn hoá như thế? Trong bức ảnh này có cái gì bất thường ư? Người ta là giáo viên, ăn mặc kín đáo như thế rồi còn đòi hỏi gì nữa?” – một facebooker bức xúc lên tiếng.

“Quá buồn với văn hoá của một vài bạn. Các bạn không nghĩ nếu người thân, hoặc chính mẹ mình bị người ta nói những lời lẽ kia thì sẽ thế nào à? Giáo viên thì người ta cũng là con gái thôi mà. Ăn mặc như thế chẳng có gì để chê trách, hơn nữa giáo viên trong ảnh cũng có cố tình “khoe” cái gì đâu. Thật đúng là!” – thêm một ý kiến bảo vệ giáo viên nữa của 1 facebooker

Việc để lại những lời lẽ thiếu văn hóa, gây xúc phạm đến cá nhân người khác không còn là chuyện quá xa lạ với cư dân mạng Việt Nam nữa. Thiết nghĩ, dù chỉ là trên thế giới ảo, nhưng các bạn trẻ cũng nên ý thức được hành động và tiết chế lời nói của mình để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của người khác. Đó còn chưa kể đến chính bản thân những người “lớn tiếng” trên mạng cũng sẽ bị đánh giá khá nhiều về văn hóa ứng xử.

Theo Thùy Dung/Tri Thức Trẻ



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Đại học Fullbright Việt Nam sẽ sớm vận hành – Giáo dục 24h

Posted: 08 Mar 2015 04:03 AM PDT

Buổi nói chuyện nằm trong chuỗi các hoạt động kỉ niệm 20 năm thiết lập và bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam, Hoa Kỳ, với sự tham gia của tập thể giảng viên, sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong khuôn khổ chương trình, ông Ted Osius đã điểm lại khái quát những thành tựu trong quá trình hợp tác thuộc tất cả các lĩnh vực giữa 2 nước.

Trong 20 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ, năm 2013, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang và Tổng thống Mỹ Obama đã xác lập quan hệ đối tác toàn diện, trong đó xác định và chú trọng những lĩnh vực như ngoại giao, kinh tế thương mại, an ninh, khoa học và công nghệ, môi trường, y tế và đặc biệt là giáo dục.

Nhấn mạnh quan hệ hợp tác giáo dục giữa 2 quốc gia, ông Ted Osius tuyên bố: "Được nói chuyện như thế này tại trường Đại học Quốc gia là điều hân hạnh. Nó cũng có nghĩa là tôi không cần phải thuyết phục các bạn rằng hợp tác giáo dục là quan trọng trong quan hệ của chúng ta".



Ảnh: Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius nói chuyện với các sinh viên về quan hệ hai bên trên nhiều phương diện. Ảnh Thu Ngà

Ông cũng đưa ra bằng chứng xác thực cho mức độ tiến xa vượt bậc mà 2 bên đã và có thể sẽ đạt được – Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fullbright (FETP).

Chương trình Fullbright vừa mới chào mừng năm thứ 20 đổi mới phương thức giảng dạy kinh tế và chính sách công tại Việt Nam.

Có tất cả 1100 người đã tốt nghiệp chương trình học này, hiện đang đảm nhiệm những vai trò quan trọng tại tất cả các cấp, trong mọi lĩnh vực tại các thành phố lớn và tỉnh thành trên cả nước.

Về kế hoạch phát triển Fullbright trong thời gian tới, Đại sứ quán Hoa Kì cũng cho biết, chương trình sẽ chuyển đổi thành một tổ chức hoàn chỉnh có tên trường Đại học Fullbright Việt Nam (FUV).

Đây sẽ là trường đại học tư nhân, mang tính phi lợi nhuận đầu tiên của Việt Nam, tạo ra một cơ chế nhân tài được điều hành minh bạch và một diễn đàn cho các khuyến nghị chính sách tâm huyết.

Bên cạnh đó, nói về những thành tựu đã gặt hái được về giáo dục trong chặng đường 20 năm bắt tay hợp tác, ông Ted Osius không quên nói tới việc thúc đẩy nhiều mối quan hệ hợp tác công – tư.

Chương trình Hợp tác Liên minh giáo dục Đại học Ngành Kĩ thuật đã thu hút hàng triệu USD tài trợ từ sáu doanh nghiệp đối tác, cùng với trang thiết bị và kiến thức chuyên ngành kĩ thuật.

Chương trình kể trên cũng đang dần biến đổi phương thức giáo dục kĩ thuật ở Việt Nam và tạo ra nguồn nhân lực có trình độ đạt chất lượng, sẵn sàng làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao đang phát triển mạnh của đất nước.

Việt Nam, Hoa Kỳ đã phát triển một chương trình đối tác tương tự để thúc đẩy tăng cường năng lực của những người làm công tác xã hội ở Việt Nam, với sự hợp tác của trường Đại học San Jose.



Ảnh: Ông Ted Osius trồng cây cùng lãnh đạo Đại học Quốc gia sáng 06/03. Ảnh Thu Ngà

Phía Hoa Kì cũng tiếp tục mở rộng mạng lưới trên toàn quốc của những người tham gia các chương trình trao đổi giáo dục, và nâng cao khả năng dạy tiếng Anh, đồng thời hỗ trợ giảng viên và mong Việt Nam đồng ý việc Đoàn Hòa bình Hoa Kì đưa các tình nguyện viên vào giảng dạy.

Ông Ted Osius không ngừng khẳng định mục tiêu hợp tác về giáo dục giữa hai quốc gia không chỉ ngắn hạn trong vài năm mà hi vọng sẽ kéo dài trong nhiều thập kỉ, nhằm thúc đẩy hoạt động giáo dục ở Việt Nam.

Ở những lĩnh vực khác, như chính trị – ngoại giao, hai nước cũng đã chứng kiến nhịp độ đáng phấn khởi các chuyến thăm cấp cao, mang giá trị biểu tượng và thúc đẩy mối quan hệ Đối tác Toàn diện.

Về kinh tế, kim ngạch thương mại hàng năm giữa Hoa Kì và Việt Nam đạt con số 35 tỷ USD – mức gia tăng cao gấp 7 lần trong vòng 20 năm qua. Nhiều dự án kinh tế của Hoa Kì giúp Việt Nam thực hiện chương trình cải cách kinh tế, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Hoạt động hợp tác khoa học và công nghệ cũng là một ví dụ tuyệt vời về phương thức hai bên cùng làm việc, với thành tựu đỉnh cao là việc ký kết hiệp định 123 về năng lượng hạt nhân dân sự, tạo tiền đề cho Việt Nam mở rộng các nguồn năng lượng của mình.

Quan hệ đối tác về thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu cũng đang đi vào chiều sâu với những chương trình, kế hoạch ý nghĩa và thiết thực.

Trong lĩnh vực sức khỏe, Hoa Kì đã đầu tư nhiều tại Việt Nam, chi gần 700  triệu USD để chống HIV/AIDS hay đầu tư đẩy lùi các bệnh truyền nhiễm cũng như khắc phục hậu quả của chiến tranh.

Trong nội dung buổi gặp gỡ, ông Ted Osius còn dành thời gian cho hoạt động trồng cây lưu niệm tại sân trường Đại học Quốc gia.

Buổi nói chuyện của Đại sứ Hoa Kì tại Việt Nam với thế hệ sinh viên là hoạt động vô cùng ý nghĩa, góp phần khẳng định sâu sắc mối quan hệ hợp tác đang trên đà phát triển giữa Việt Nam – Hoa Kì mang tính toàn diện, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

300 triệu đồng giải thưởng dành cho cuộc thi “Ánh sáng soi đường” – Giáo dục 24h

Posted: 08 Mar 2015 03:39 AM PDT


Sáng nay (8/3), lễ khai mạc Hội thi Olympic toàn quốc các môn Khoa học Mác – Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh "Ánh sáng soi đường" năm 2015 được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

Hội thi được tổ chức nhằm tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, sinh viên. Hội thi cũng tạo điều kiện cho đoàn viên, sinh viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc tìm hiểu, học tập các môn khoa học Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; vận dụng chủ nghĩa Mác- Lênin vào học tập, công tác, cuộc sống.



Các đại biểu bấm nút khai mạc Hội thi Olympic toàn quốc các môn Khoa học Mác – Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh "Ánh sáng soi đường" năm 2015. Ảnh: Hồng Nhung

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Lê Quốc Phong – Bí thư TW Đoàn, Chủ tịch TW Hội sinh viên Việt Nam cho biết, tiếp nối lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời luôn đề cao việc học tập lí luận chính trị, đặc biệt trong bối cảnh đất nước ta đang từng ngày đổi mới, phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập toàn diện, trong đó vai trò của sinh viên – những người trẻ là vô cùng quan trọng. Việc nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lí tưởng cách mạng cho người trẻ là cần thiết. Hội thi được tổ chức là giải pháp quan trọng thực hiện mục tiêu này.

Với chủ đề năm 2015 là "Ánh sáng soi đường", Hội thi thu hút sự tham gia của khoảng 119 đoàn trường thuộc 49 tỉnh, thành đoàn cùng hàng chục nghìn sinh viên Hội thi được chia làm 2 bảng: Bảng cá nhân và Bảng đổi tuyển với hai hình thức thi trực tuyến trên internet và sân khấu hóa.

Với ngân hàng câu hỏi phong phú, đa dạng, hình thức thi trắc nghiệm với nhiều nội dung sáng tạo, sinh động… hy vọng Hội thi sẽ là sân chơi bổ ích cho đoàn viên, sinh viên trong việc tìm hiểu, học tập và vận dụng chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác, học tập và rèn luyện.

Dự kiến vòng chung kết toàn quốc sẽ được tổ chức vào 19/5/2015 tại thủ đô Hà Nội. Tổng giá trị giải thưởng của Hội thi lên tới 300.000.000 đồng cùng với những chuyến du lịch về nguồn dành cho các cá nhân, tập thể đạt giải.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Sôi động kỷ niệm ngày 8/3 dành cho các nữ giáo viên – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 08 Mar 2015 01:04 AM PST

Mở đầu buổi tọa đàm là các giáo viên nam đại diện cho các tổ mang tặng những đóa hoa hồng tươi thắm cho giáo viên nữ của tổ mình. Hình thức này đã tạo không khí nhộn nhịp, tươi vui, ấm áp, đầy tình cảm thân dành cho các "bóng hồng trên bục giảng" trong ngày 8/3.

Tặng hoa cho các giáo viên nữ nhân ngày 8/3.

Tặng hoa cho các giáo viên nữ nhân ngày 8/3.

Trong khi đó, nội dung của buổi tọa đàm ngày 8/3 năm nay có sự thay đổi lớn, tạo nét riêng, sức hấp dẫn đặc biệt đối với mọi người. Thay vì tổ chức thi nữ công gia chánh như trước, năm nay ban tổ chức có sự lồng ghép giữa hình thức đưa ra các tình huống thường gặp trong cuộc sống cũng như trong công tác để chị em xử lý tình huống và hát văn nghệ với nhiều bài hát yêu thích.

Để tạo không khí thi đua giữa các tổ công đoàn, ban tổ chức còn thành lập ban giám khảo để chấm chọn đối với cách xử lý tình huống; riêng nội dung hát với nhau, mỗi tổ công đoàn cử một hoặc hai thành viên hát bài hát yêu thích, người thực hiện chấm chọn giọng hát hay nhất, ấn tượng nhất lại chính là tất cả các cán bộ, công chức, viên chức, khách mời có mặt tại buổi tọa đàm.

Một giáo viên nữ cháy hết mình trong tiết mục văn nghệ nhân ngày của chị em.

Một giáo viên nữ “cháy” hết mình trong tiết mục văn nghệ nhân ngày của chị em.

Tại Bạc Liêu, nhiều trường học trên địa bàn cũng tổ chức buổi gặp mặt, tặng quà cho các cán bộ, giáo viên nữ trong trường. Không chỉ tổ chức ngày 8/3 dành cho những nữ giáo viên, nhân viên hiện công tác, một số trường còn mời những cán bộ, giáo viên nữ đã về hưu, tạo không khí sôi nổi, vui tươi, phấn khởi dành cho chị em nhân ngày kỷ niệm này.

Cao Xuân Lương – Huỳnh Hải



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Đề nghị công an làm rõ sai phạm xây dựng tại Đại học Mở TPHCM – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 08 Mar 2015 12:30 AM PST

Theo kết luận thanh tra việc thực hiện Nghị định số 43/2006 của Chính phủ tại Trường Đại học Mở TPHCM (giai đoạn 2010-2012) của Thanh tra Chính phủ, hạng mục xây dựng nhà xe số 3 (gói thầu số 6) thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình Đại học Mở bán công TPHCM đợt đầu (giai đoạn 1), Công ty CP Xây dựng và kinh doanh địa ốc Tân Kỷ trúng thầu thi công. Tuy nhiên việc nghiệm thu, quyết toán một số công việc không chính xác về khối lượng, đơn giá, định mức, thi công thiếu chiều dày tôn, thép tấm dẫn đến giá trị nghiệm thu, quyết toán cao hơn thực tế thi công số tiền gần 212 triệu đồng.

Trường Đại học Mở TPHCM.
Trường Đại học Mở TPHCM.

Sau khi trúng thầu và ký hợp đồng thi công với chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng và kinh doanh địa ốc Tân Kỷ lại ký hợp đồng giao khoán cho Công ty TNHH Xây dựng Sông Mã thi công xây dựng toàn bộ gói thầu xây dựng nhà xe số 3 nói trên. Tổng giá trị chênh lệch giữa hợp đồng, phụ lục hợp đồng với chủ đầu tư và hợp đồng, phụ lục hợp đồng ký giao khoán thi công cho Công ty TNHH Xây dựng Sông Mã trên 1,4 tỷ đồng.

"Đây là hành vi mua bán thầu theo quy định tại điểm đ khoản 3 mục I Thông tư liên tịch 04/2010 của liên Bộ Xây dựng, Bộ Công an hướng dẫn phối hợp xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng" – kết luận thanh tra chỉ rõ.

Thanh tra Chính phủ phát hiện Đại học Mở TPHCM đã phê duyệt kế hoạch đấu thầu, xử lý tình huống đấu thầu vượt thẩm quyền (thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT) theo quy định của Chính phủ. Hơn nữa, chủ đầu tư đã không thực hiện việc thuê đơn vị kiểm toán độc lập kiểm toán quyết toán trước khi quyết toán hạng mục công trình theo quy định tại Thông tư 33/2007 của Bộ Tài chính.

Tại gói thầu thi công hạng mục nền hạ giao thông (Gói thầu số 1) do Công ty CP xây dựng Huyền Minh trúng thầu thi công, Thanh tra Chính phủ phát hiện việc tính đơn giá, định mức khối lượng chưa chính xác khi nghiệm thu, quyết toán của gói thầu dẫn đến giá trị quyết toán A-B lớn hơn giá trị thực tế số tiền gần 228 triệu đồng. Chủ đầu tư không thực hiện việc thuê đơn vị kiểm toán độc lập để kiểm toán trước khi quyết toán hạng mục công trình theo quy định.

Tại gói thầu thi công hạng mục san nền (Gói thầu số 2) do Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 710 trúng thầu thi công, cơ quan thanh tra đã làm rõ việc áp dụng không đúng đơn giá, định mức, xác định khối lượng đất thực tế thi công chưa phù hợp với hệ số đầm nén k=0,9; tư vấn thiết kế lập dự toán phát sinh chưa chính xác về khối lượng, giá đất dẫn đến giá trị khối lượng thanh toán cao hơn so với thực tế số tiền trên 1,55 tỷ đồng.

Tại gói thầu thi công hạng mục giao thông và thoát nước mưa (Gói thầu số 3), Công ty CP xây dựng số 1 Sông Hồng trúng thầu thi công, Thanh tra Chính phủ phát hiện việc áp dụng mã đơn giá, định mức không đúng quy định, tính khối lượng thiết kế, khối lượng thực tế thi công chưa chính xác làm tăng giá trị khối lượng đã được thanh toán không đúng thực tế thi công số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Tư vấn thiết kế lập dự toán phát sinh chưa chính xác về giá trị đất làm giá trị khối lượng thanh toán cao hơn so với thực tế gần 108 triệu đồng. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn đấu thầu không phát hiện ra Bảo đảm dự thầu của Công ty CP xây dựng số 1 Sông Hồng không hợp lệ do không đủ thời gian theo quy định.

Đặc biệt, qua kiểm tra nội dung Sổ tay an toàn lao động của Công ty CP Đầu tư và xây dựng COTEC (COTEC) trong hồ sư dự thầu thấy hoàn toàn trùng khớp với nội dung Sổ tay an toàn lao động trong hồ sơ dự thầu của Công ty CP xây dựng và kinh doanh địa ốc Tân Kỷ – đơn vị trúng thầu Gói thầu nhà xe số 3. "COTEC đã xác nhận là do sơ suất nên bộ phận nhân viên đấu thầu sao chép nhầm lần của Công ty Tân Kỷ. Như vậy có dấu hiệu thông thầu giữa 2 nhà thầu COTEC và Công ty Tân Kỷ trong quá trình đấu thầu gói thầu thi công tường vây, cọc nhồi và tầng hầm"- kết luận thanh tra vạch rõ.

Ngoài ra, liên danh Công ty CP nước, môi trường và hạ tầng kỹ thuật Sài Gòn – Công ty CP tư vấn xây dựng Tổng hợp trúng thầu tư vấn thiết kế, lập dự toán Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại cơ sở Long Bình = Trường Đại học Mở TPHCM (giai đoạn 1). Quá trình lập dự toán xây dựng liên danh đã áp dụng sai mã định mức, đơn giá theo quy định, tính sai khối lượng thiết kế, áp dụng sai giá đất, áp dụng đơn giá xây dựng công trình không đúng địa phương nơi công trình được xây dựng,… đã làm tăng chi phí xây dựng gây lãng phí nguồn vốn Nhà nước trên 5,8 tỷ đồng. Công ty TNHH MTV tư vấn thiết kế xây dựng Miền Nam là đơn vị trúng thầu thực hiện công tác thẩm tra, thiết kế, dự toán dự án nhưng không phát hiện ra các sai sót, vi phạm trong dự toán thiết kế, năng lực thẩm tra dự toán thiết kế còn yếu, chất lượng thẩm tra dự toán thấp.

Trách nhiệm thuộc Hiệu trưởng, Hiệu phó

Thanh tra Chính phủ cho rằng các thiếu sót, khuyết điểm trong công tác triển khai và tổ chức, nhân sự thuộc Hiệu trưởng, các Phó hiệu trưởng phụ trách lĩnh vực được phân công thời kỳ 2007-2012 và các lãnh đạo khoa, phòng, trung tâm có liên quan.

Các khuyết điểm, sai phạm trong tự chủ về tài chính thuộc trách nhiệm của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng được phân công phụ trách; trách nhiệm về chuyên môn thuộc Trưởng phòng Hành chính quản lý, kế toán trưởng và một số cá nhân tại các khoa, phòng, trung tâm liên quan giai đoạn 2007-2012.

Đối với các sai phạm, khuyết điểm trong đầu tư xây dựng xây dựng, trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng phụ trách, Phòng đầu tư xây dựng và một số đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn quản lý dự án, tư vấn đấu thầu, tư vấn thiết kế…

Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể Ban Giám hiệu; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân đối với Hiệu trưởng giai đoạn 2007-2012, các Phó hiệu trưởng thời kỳ từ 2007-2012 liên quan đến sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra. Đồng thời chỉ đạo kiểm điểm và có hình thức xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan đến việc tổ chức đào tạo liên thông cao đẳng lên đại học, giảng dạy ban đêm không đúng quy định; chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan đến việc tự ra đề thi khối C cho 2 kỳ thi tuyển sinh ngành Luật Kinh tế (ngành chưa đủ điều kiện tuyển sinh hệ vừa học vừa làm) trái quy định.

Thanh tra Chính phủ còn yêu cầu Trường Đại học Mở TPHCM loại ra khỏi giá trị thanh toán A-B số tiền trên 2,87 tỷ đồng của hai gói thầu (Gói thầu thi công hạng mục san nền, số tiền trên 1,55 tỷ đồng; Gói thầu giao thông, thoát nước mưa số tiền trên 1,32 tỷ đồng). Thu hồi số tiền 2,14 tỷ đồng của 3 gói thầu (Gói thầu nhà xe số 3, Gói thầu nền hạ giao thông và Gói thầu cọc nhồi, tường vây, tầng hầm). Kiểm điểm trách nhiệm tập thể Ban Giám hiệu thời kỳ 2007-2012, Đảng ủy, Công đoàn trường (thời kỳ 2007-2008) về các khuyết điểm, sai phạm của trường trong các lĩnh vực nhất là lĩnh vực đầu tư xây dựng và dự án khu sinh thái Cần Giờ, dự án tại Bình Thuận.

Đáng chú ý nhất, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Bộ Công an phối hợp xác minh làm rõ về hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng cơ bản của Công ty CP xây dựng và kinh doanh địa ốc Tân Kỷ và Công ty TNHH Sông Mã; Công ty CP Đầu tư và xây dựng COTEC và Công ty CP xây dựng và kinh doanh địa ốc Tân Kỷ; Liên danh Công ty CP Nước, Môi trường và hạ tầng kỹ thuật Sài Gòn- Công ty CP tư vấn xây dựng Tổng hợp.

Thế Kha

 



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Sôi động ngày 8/3 dành cho các nữ giáo viên – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 08 Mar 2015 12:14 AM PST

Mở đầu buổi tọa đàm là các giáo viên nam đại diện cho các tổ mang tặng những đóa hoa hồng tươi thắm cho giáo viên nữ của tổ mình. Hình thức này đã tạo không khí nhộn nhịp, tươi vui, ấm áp, đầy tình cảm thân dành cho các "bóng hồng trên bục giảng" trong ngày 8/3.

Tặng hoa cho các giáo viên nữ nhân ngày 8/3.

Tặng hoa cho các giáo viên nữ nhân ngày 8/3.

Trong khi đó, nội dung của buổi tọa đàm ngày 8/3 năm nay có sự thay đổi lớn, tạo nét riêng, sức hấp dẫn đặc biệt đối với mọi người. Thay vì tổ chức thi nữ công gia chánh như trước, năm nay ban tổ chức có sự lồng ghép giữa hình thức đưa ra các tình huống thường gặp trong cuộc sống cũng như trong công tác để chị em xử lý tình huống và hát văn nghệ với nhiều bài hát yêu thích.

Để tạo không khí thi đua giữa các tổ công đoàn, ban tổ chức còn thành lập ban giám khảo để chấm chọn đối với cách xử lý tình huống; riêng nội dung hát với nhau, mỗi tổ công đoàn cử một hoặc hai thành viên hát bài hát yêu thích, người thực hiện chấm chọn giọng hát hay nhất, ấn tượng nhất lại chính là tất cả các cán bộ, công chức, viên chức, khách mời có mặt tại buổi tọa đàm.

Một giáo viên nữ cháy hết mình trong tiết mục văn nghệ nhân ngày của chị em.

Một giáo viên nữ “cháy” hết mình trong tiết mục văn nghệ nhân ngày của chị em.

Tại Bạc Liêu, nhiều trường học trên địa bàn cũng tổ chức buổi gặp mặt, tặng quà cho các cán bộ, giáo viên nữ trong trường. Không chỉ tổ chức ngày 8/3 dành cho những nữ giáo viên, nhân viên hiện công tác, một số trường còn mời những cán bộ, giáo viên nữ đã về hưu, tạo không khí sôi nổi, vui tươi, phấn khởi dành cho chị em nhân ngày kỷ niệm này.

Cao Xuân Lương – Huỳnh Hải



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

9 điểm nhấn thí sinh hưởng lợi từ quy chế thi THPT quốc gia | Giáo dục

Posted: 08 Mar 2015 12:08 AM PST

Thứ nhất, về cụm thi: Quy chế quy định có 2 loại cụm thi. Cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ, tổ chức thi cho thí sinh ít nhất 2 tỉnh gần nhau, do trường ĐH chủ trì, phối hợp với sở GD&ĐT.

Đối với cụm thi này, học sinh sẽ thuận lợi hơn so với các năm trước, cụ thể, di chuyển sang tỉnh lân cận với khoảng cách gần hơn khi đi thi.

Cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, tùy theo số lượng thí sinh đăng kí, có thể tổ chức cho liên trường THPT, trung tâm GDTX của tỉnh, do sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với trường ĐH.

Đối với cụm thi này, các em có thể thi tại trường mình hoặc thi tại các cụm thi liên trường lân cận đó sao cho các em không phải đi thi quá xa.

Thứ 2, về môn thi: Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại gồm Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học.

Điều này tạo thuận lợi cho thí sinh là được chọn môn thi thứ tư phù hợp với năng lực của mình.

Thứ 3, điểm xét tốt nghiệp: Gồm điểm 4 bài thi thí sinh đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12.

Việc cộng điểm trung bình cả năm lớp 12 với trọng số 50% cũng tạo thuận lợi cho thí sinh vì kết quả thi cũng dựa vào việc đánh giá cả quá trình học, qua đó hạn chế yếu tố may rủi khi làm bài thi.

Thứ 4, giữ nguyên thang điểm 10: Đây cũng là việc rất hợp lý, tránh tạo tâm lý xáo trộn cho cả học sinh và người tổ chức thi.

Thứ 5, cho phép thí sinh được mang Atlas Địa lý vào phòng thi: Quy chế cho phép thí sinh được mang Atlas vào phòng thi khi làm bài thi môn Địa lý, đây là điểm thuận lợi cho thí sinh, phù hợp với việc dạy học môn Địa lý ở trường trong thời gian qua và qua đó cũng giúp cho học sinh rèn luyện năng lực tư duy, hạn chế học thuộc lòng các kiến thức.

Thứ 6, miễn thi Ngoại ngữ: Việc miễn thi Ngoại ngữ với những thí sinh có đủ điều kiện theo quy định của Bộ GD&ĐT có thể tạo động lực, khuyến khích học sinh nâng cao trình độ ngoại ngữ của mình.

Riêng các trường hợp học sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng thì được Giám đốc Sở GD&ĐT xem xét, quyết định cho phép thí sinh chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn và đây cũng là điểm thuận lợi cho thí sinh.

Thứ 7, bảo lưu điểm: Cũng theo quy chế, thí sinh dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi năm trước nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật huỷ kết quả thi thì được bảo lưu điểm thi của các môn thi đạt từ 5,0 điểm trở lên trong kỳ thi tổ chức năm tiếp ngay sau đó để xét công nhận tốt nghiệp THPT, áp dụng cho cả thí sinh giáo dục THPT, chứ không phải chỉ cho thí sinh hệ GDTX như trước đây và đây cũng là điểm mới, sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh.

Thứ 8, giấy chứng nhận kết quả thi: Thí sinh được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi để dùng cho xét tuyển.

Khi xét tuyển nguyện vọng 1, thí sinh dùng bản chính giấy chứng nhận kết quả thi thứ nhất để đăng ký.

Trong thời gian quy định của đợt xét tuyển này, thí sinh được quyền thay đổi ngành học đã đăng ký hoặc rút hồ sơ đăng kí xét tuyển để nộp vào trường khác. Để đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh dùng 3 bản chính giấy chứng nhận.

Kết thúc mỗi đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ để đăng ký xét tuyển đợt tiếp theo. Như vậy cơ hội đỗ vào ĐH, CĐ của thí sinh tăng lên.

Ngoài ra một điểm mới so với trước đây là khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia rồi các em mới đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào ĐH, CĐ, các em sẽ có cơ sở để lựa chọn trường phù hợp hơn.

Thứ 9, thời gian tổ chức thi: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 dự kiến sẽ được tổ chức vào các ngày 1, 2, 3, 4 tháng 7/2015, muộn hơn các năm trước 1 tháng, như vậy sẽ tạo thuận lợi cho học sinh có thêm thời gian ôn tập, chuẩn bị tốt hơn cho kì thi.

TS Nguyễn Văn Huấn cho rằng: Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển vào ĐH, CĐ mà Bộ GD&ĐT vừa ban hành nằm trong lộ trình đổi mới thi theo tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản và toàn diện về GD&ĐT.

Có thể nói rằng quy chế này là sự kế thừa những ưu điểm của kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ trong những năm qua.

Quy chế này có nhiều điểm mới, hướng tới việc tạo nhiều thuận lợi hơn cho thí sinh. 

Tuy nhiên, TS Nguyễn Văn Huấn cũng đề nghị Bộ GD&ĐT cần có hướng dẫn sớm và cụ thể hơn những điểm mà quy chế chưa nói rõ để chất lượng kỳ thi đảm bảo và các địa phương thuận lợi hơn trong tổ chức kì thi.

Cụ thể như: Việc phân bố các cụm thi, điểm thi, ngày thi, điều kiện thi thay thế môn ngoại ngữ, cấu trúc đề thi như thế nào để đáp ứng 2 mục tiêu là vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ….

"Việc thu gọn 2 kì thi thành 1 kì thi quốc gia chung giúp tiết kiệm đáng kể về chi phí và thời gian, tạo thuận lợi cho thí sinh trong việc lựa chọn các trường ĐH, CĐ. Có thể nói, quy chế thi mới hướng tới việc bảo đảm sự thuận lợi nhiều hơn cho thí sinh" – TS Nguyễn Văn Huấn khẳng định.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Vượt khó nuôi con học thành tài – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 07 Mar 2015 11:05 PM PST

Vợ chồng đồng lòng

Người phụ nữ chịu thương chịu khó nuôi dạy con tốt là bà Nguyễn Thị Thanh Tâm (sinh năm 1962) hiện ngụ tổ 24, ấp 1, xã Phú Ninh, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Theo bà Tâm kể lại, khi bà lớn lên và làm việc tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Cuối năm 1979, bà Tâm gặp ông Nguyễn Danh Phong quê tỉnh Nghệ An và hai người nên nghĩa vợ chồng. Vì cuộc sống nghèo khổ, túng thiếu, gia đình dìu dắt con rời thành phố Quy Nhơn đến huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp sinh sống cho đến nay.

Bà Tâm kể: "Tôi xây dựng gia đình vào năm 1980, cả hai bên gia đình đều rất nghèo. Về Đồng Tháp, chúng tôi được Nhà nước cấp 3 công ruộng. Đến năm 1990, do biến động đất đai, chủ đất lấy lại một công. Với 2 công ruộng và 5 nhân khẩu, chúng tôi đều cố sức cải tạo ruộng đất để làm 2 vụ nhưng vẫn thiếu trước hụt sau…".

Ngủ mỗi đêm 3 giờ, dành thời gian may vá nuôi 3 con ăn học thành tài

Bà Trong đang kể lại câu chuyện vợ chồng đồng lòng nuôi dạy con tại hội nghị nuôi dạy con tốt tại huyện Tam Nông.

Theo bà Tâm, khi đến Tam Nông, với hai bàn tay trắng, không người thân thích, không một cục đất cắm dùi, gia đình bà phải cất một cái chòi lá bên cạnh dòng Tiền Giang để cải tại 2 công đất ruộng và làm thuê, làm mướn nuôi thân. Lúc bấy giờ, vùng đất Tam Nông rất khó sinh sống vì bị nhiễm phèn nặng, cỏ năn mọc dày đặc. Những ngày mưa bão, lũ lụt thì vô cùng khủng khiếp; dông lốc, sấm sét nổi lên ầm ầm… Xứ sở này từng được mệnh danh "muỗi kêu như sáo thổi, đĩa lội tợ bánh canh, cỏ mọc thành tinh, rắn đồng biết gáy".

Hằng ngày, vợ chồng bà Tâm không chỉ cần mẫn chăm sóc ruộng lúa mà ông Phong còn tranh thủ lúc rảnh rỗi chạy xe đạp ôm, bà Tâm vừa trồng thêm ít luống rau, vừa nuôi heo… để kiếm thêm thu nhập nuôi con. Thời gian dần trôi, các cháu lại đến tuổi cắp sách đến trường… gánh nặng "cơm-áo-gạo-tiền" luôn đè nặng trên vai đôi vợ chồng Tâm – Phong.

Quyết cho các con học chữ

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm bày tỏ: "Vợ chồng tôi thấy: "Nếu hoàn cảnh như thế này thì các con tôi sau này chẳng bao giờ đổi đời được. Bàn đi tính lại, cuối cùng đi đến quyết định chỉ có học thì các con tôi mới cải thiện được cuộc sống. Từ đó, cho dù khó khăn, cực khổ đến mấy, vợ chồng tôi cũng cố gắng nuôi các con ăn học nên người".

Với ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm vượt lên nghịch cảnh, sau tháng năm dài miệt mài lao động cật lực và biết tính toán làm ăn, chi xài tằn tiện nên cuộc sống cũng dần dần được ổn định, các con đều được cắp sách tới trường cùng với bạn bè trang lứa. Đáp lại công lao sinh thành, dưỡng dục và sự cần lao của cha mẹ, các con bà Tâm đều ra sức học tập, ngày đêm miệt mài đèn sách cho dù hoàn cảnh gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Bà Tâm nhớ lại: "Đây là bước mạo hiểm của vợ chồng tôi! Nhà nuôi được con heo, đến ngày cháu đi thi, chúng tôi bán được 700.000 đồng vừa đủ tiền cho cha con dắt nhau lên TPHCM và Đà Lạt thi vào Đại học Sư phạm. Đến ngày báo kết quả thi, chúng tôi vừa mừng vừa lo vì cháu đỗ cả hai trường. Cuối cùng, chúng tôi quyết định cho cháu học ở TPHCM cho gần nhà hơn".

Ngủ mỗi đêm 3 giờ, dành thời gian may vá nuôi 3 con ăn học thành tài

Để có tiền nuôi 3 đứa con khôn lớn ăn học, mỗi ngày bà Tâm chỉ ngủ 3 giờ… dành hết thời gian còn lại cho công việc chăn nuôi lợn, may vá…

Niềm vui thật lớn khi con thi đậu đại học, nhưng cùng với đó là nỗi lo vì gánh nặng các khoản học phí, tiền mua sách vở, quần áo… cho các con. Bà Tâm xúc động nói: "Vợ chồng tôi lại cật lực làm việc để hằng tháng gởi tiền cho con ăn học. Mỗi lần nhận được thư con, vợ chồng tôi vừa lo vừa mừng. Mừng là con vẫn khỏe, học hành tiến triển tốt; lo là lấy tiền đâu gởi cho con. Hai vợ chồng vừa làm ruộng vừa chạy xe đạp ôm, nuôi heo, nhận buôn quần áo cho các tiệm may… Tính ra thời gian để nhận buôn quần áo, một ngày, một đêm tôi chỉ ngủ có 3 tiếng đồng hồ. Đúng 12 giờ khuya, tôi đi ngủ tới 3 giờ sáng là tôi thức dậy làm luôn để giao cho 3 tiệm may".

Nhờ được chăm sóc, giáo dục chu đáo, các con bà Tâm đều đạt được thành tích cao trong học tập và lần lượt ra trường, có việc làm ổn định. Người con gái lớn là Nguyễn Thị Thanh Thảo (sinh năm 1980) hiện là giáo viên dạy môn văn tại Trường THPT Tràm Chim (huyện Tam Nông, Đồng Tháp). Con trai thứ hai là Nguyễn Danh Vũ (sinh năm 1982) hiện là giảng viên khoa Kinh tế-chính trị quân sự tại Trường Quân sự tỉnh Đồng Tháp. Con út là Nguyễn Danh Lam đang học lớp 12 Trường THPT Tam Nông. Hai con lớn có việc làm ổn định, mỗi tháng thường gửi tiền về phụ giúp cha mẹ tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và nuôi em út ăn học.

Bây giờ, cuộc sống gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Tâm đã được ổn định. Nhà cửa được xây cất đàng hoàng, tươm tất… Thật hạnh phúc khi cha mẹ nhìn ngắm các con bay vào cuộc đời với đôi cánh vững vàng. Đó là trách nhiệm và cũng là phần thưởng cao quý cho vợ chồng bà trong việc đồng lòng vượt khó nuôi con ăn học.

Nguyễn Hành – Trọng Trung

 

 



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments