Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Trao 102 suất học bổng SOSHI cho học sinh THPT Nghệ An | Giáo dục

Posted: 31 Mar 2015 07:27 AM PDT

Buổi lễ có sự tham dự của ông Thái Huy Vinh – Phó GĐ Sở GD&ĐT Nghệ An, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan – Giám đốc Công ty Đào tạo Quốc tế Đại Tây Dương (Atlantic), Ban Giám hiệu các trường THPT tại Nghệ An cùng hơn 300 phụ huynh, học sinh trên địa bàn.

Đây là năm thứ 2 tập đoàn Giáo dục Soshi Nhật Bản trao học bổng cho các học sinh của tỉnh Nghệ An với 98 suất học bổng cho học sinh THPT và 4 học bổng trường cao đẳng nữ sinh IPU có giá trị hơn 25 tỷ đồng. 

Để có được học bổng này, các em phải trải qua kỳ thi tuyển với hơn 2.400 học sinh của 76 trường THPT của cả nước. Các em học sinh phải trải qua cuộc thi viết trong 90 phút gồm 3 phần: trắc nghiệm tiếng Anh, hoặc tiếng Nhật, Toán và bài viết luận. 

Riêng Nghệ An có 333 học sinh dự thi. Trong số này có 42 học sinh đạt học bổng 50% và 56 học sinh đạt học bổng 30% học phí cho toàn khóa học 4 năm đại học tại trường Đại học quốc tế IPU. 


Sau lễ trao học bổng này, việc hợp tác giữa Tập đoàn Shoshi với Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An sẽ tiếp tục giai đoạn 2 với các dự án trao đổi giáo viên tiếng Anh, Tiếng Nhật và các chương trình giao lưu văn hóa cho học sinh và các giáo viên.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Hai phương án tuyển thí sinh giải nhì, ba quốc gia vào ĐH Y

Posted: 31 Mar 2015 06:58 AM PDT

Trao đổi với VnExpress sáng 31/3, PGS Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết, tiếp theo năm 2014, năm nay ĐH Y Hà Nội vẫn chỉ tuyển thẳng những thí sinh đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh vào hai ngành Y đa khoa và Răng hàm mặt. Các ngành còn lại của trường nhận tuyển thẳng cả giải nhất, nhì và ba.

Hội đồng khoa học đào tạo của trường đã đưa ra hai phương án dành cho các thí sinh đạt giải nhì, ba. “Phương án thứ nhất là các em dự thi và phải qua mức điểm sàn, nhưng sàn là bao nhiêu thì trường vẫn đang cân nhắc vì sàn 2014 là sàn đại học, còn năm nay là sàn để thí sinh đỗ tốt nghiệp. Phương án 2 là cộng thêm điểm cho các em giải nhì, ba, nhưng mức cộng bao nhiêu chúng tôi cũng chưa chốt. Giữa hai phương án thi Hội đồng khoa học đào tạo đang thiên về mức cộng thêm điểm”, thầy Hinh cho hay.

Năm nay, ĐH Y Hà Nội cũng đã gửi công văn lên Bộ Giáo dục đề nghị cho tuyển thẳng cả học sinh đạt giải nhất môn Toán, Hóa. PGS Hinh cho biết, những năm trước có rất nhiều học sinh, phụ huynh đến tận trường để nêu thắc mắc về việc tuyển thẳng, nhưng sau khi được giải thích họ đã đồng tình với nhà trường. 

Người đứng đầu ĐH Y Hà Nội phân tích, có hai vấn đề cần quan tâm trong việc tuyển thẳng thí sinh đạt giải quốc gia. Thứ nhất là ai cũng kêu gọi các nhà trường bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo, thứ 2 là quyền tự chủ của các trường đã được quy định trong Luật giáo dục.

ĐH Y Hà Nội có các ngành Y đa khoa, Răng hàm mặt, Y học dự phòng, Y học cổ truyền. Bốn chương trình này học 6 năm và ra trường được gọi là bác sĩ. Ngoài ra, còn có cử nhân kỹ thuật y học, y tế công cộng, dinh dưỡng, điều dưỡng. Bốn hệ này học 4 năm và ra trường là cử nhân. Như vậy ĐH Y Hà Nội có 8 hệ chứ không phải một mình Y đa khoa.

YHN-012-2105-1427799430.jpg

Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho rằng tuyển sinh là phải công bằng, không thể nói rằng học sinh thi đạt giải nhì, ba môn Sinh thì vất vả hơn học sinh thi đại học được 27-28 điểm. Ảnh: HT.

Việc tuyển thẳng giới hạn chỉ áp dụng cho Y đa khoa và Răng hàm mặt, còn các ngành khác vẫn tuyển thẳng cả giải Nhì, Ba. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và học sinh chỉ muốn vào Y đa khoa, không quan tâm đến các ngành khác.

Năm ngoái, ngành Y đa khoa và Răng hàm mặt chỉ tuyển thẳng giải nhất, còn giải nhì và ba thí sinh phải dự thi và đạt điểm qua sàn (mỗi môn đạt 5 điểm). Tuy nhiên, 127 em đạt giải nhì và ba thì có 10 em thi không qua sàn, nghĩa là không được 5 điểm mỗi môn, bị trượt.

Thầy cho biết thêm, năm 2014, chỉ tiêu ngành Y đa khoa của trường là 550 em thì nhóm này đã chiếm 127. Trên cả nước, tổng số học sinh được giải nhất, nhì, ba môn Sinh là 150-160 em, hầu hết là các tỉnh miền Trung trở ra. Hầu hết các em chỉ muốn vào ĐH Y Hà Nội. Nếu tuyển thẳng hết thì số chỉ tiêu còn lại sẽ bị thu hẹp, điểm chuẩn phải nâng lên.

Năm 2013 còn căng thẳng hơn khi lẽ ra ĐH Y Hà Nội lấy điểm chuẩn 28 nhưng sau khi trường làm việc với Bộ Giáo dục và Bộ y tế thì trường phải hạ 0,5 điểm xuống còn 27,5, chấp nhận lấy dôi ra hơn 100 em. Các em 27 điểm vẫn trượt mặc dù các em cũng học ngày học đêm vô cùng vất vả.

"Để đảm bảo chất lượng thì cần nhiều khâu trong đó có tuyển sinh đầu vào, không thể bỏ khâu nào cả”, thầy Hinh nói. Thầy cho biết, ĐH Y Hà Nội đang làm công văn gửi Bộ Giáo dục yêu cầu Bộ công bố những quy định tuyển thẳng vào trường cho cả những năm sau. 

“Các em đạt giải nhì, ba sẽ được cộng 2,3 hoặc 4 điểm – chúng tôi sẽ cân nhắc phương án này hay phương án vượt qua điểm sàn theo như chỉ đạo của Hội đồng khoa học-đào tạo nhà Trường. Chúng tôi còn muốn tuyển thẳng những học sinh giải nhất quốc gia Toán, Hóa để mở thêm cơ hội cho các em, giúp nhà trường tuyển được những người ưu tú nhất và đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh”, thầy Hinh nói.

Hoàng Thùy



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Nữ sinh đánh bạn nam cùng lớp bị đuổi học một tuần

Posted: 31 Mar 2015 06:26 AM PDT

4 ngày sau khi video ghi lại cảnh nữ sinh THPT kéo tóc, và dùng cả chổi quét nhà đánh nhiều nhát vào đầu nam sinh cùng lớp, Ban giám hiệu trường THPT Nguyễn Trường Tộ (thành phố Vinh, Nghệ An) đã đưa ra hình thức kỷ luật đuổi học một tuần đối với nữ sinh này.

truong-to-8416-1427804468.jpg

Trường THPT Nguyễn Trường Tộ,(TP Vinh. Nghệ An). Ảnh: Cao Đức.

Báo cáo của Ban giám hiệu trường THPT Nguyễn Trường Tộ xác định người đánh bạn nam cùng lớp là nữ sinh lớp 10A4. 

Nữ sinh cùng lớp quay video rồi tung lên mạng nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Tập thể lớp 10A4 bị hạ bậc thi đua năm học 2014 -2015. Cô giáo chủ nhiệm lớp 10A4 tự nhận hình thức kiểm điểm bản thân, rút kinh nghiệm.

“Nữ sinh sau khi hết án kỷ luật nghỉ học một tuần sẽ quay lại trường lên lớp bình thường. Còn có hạ hạnh kiểm nữ sinh này hay không thì còn xem xét”, ông Nguyễn Trọng Hoàn, phó chánh văn phòng Sở giáo dục cho hay.

gfgg-JPG-8665-1427804468.jpg

Cảnh nữ sinh dùng chổi quét nhà tấn công bạn nam cùng lớp. Ảnh: Cắt từ video.

Trước đó, ngày 28/3 video quay cảnh nữ sinh tấn công nam sinh trước sự cổ vũ của nhóm bạn ngay trong lớp học khiến cộng đồng mạng choáng váng. Ban giám hiệu trường THPT Nguyễn Trường Tộ xác nhận vụ việc nói trên xảy ra tại lớp 10A4 vào buổi học sáng 27/3. Nguyên nhân là nữ sinh đăng ảnh lên Facebook và bạn nam vào comment, sau đó xảy ra mâu thuẫn.

Hải Bình



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Hôm nay, hệ thống phần mềm quản lý thi THPT quốc gia 2015 chính thức hoạt động | Giáo dục

Posted: 31 Mar 2015 06:24 AM PDT

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cùng đại tá Hoàng Sơn - Phó Tổng giám đốc Viettel - ấn nút khởi động hệ thống phần mềm quản lý thi THPT quốc gia 2015Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cùng đại tá Hoàng Sơn – Phó Tổng giám đốc Viettel – ấn nút khởi động hệ thống phần mềm quản lý thi THPT quốc gia 2015

Dự buổi lễ có các Thứ trưởng: Nguyễn Vinh Hiển, Bùi Văn Ga, Phạm Mạnh Hùng, lãnh các Vụ, Cục chức năng (Bộ GD&ĐT), lãnh đạo các trường đại học, các Sở GD&ĐT và lãnh đạo Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel.

Hơn nửa năm qua, Bộ GD&ĐT đã cùng Tập đoàn Viễn thông quân đội nỗ lực xây dựng hệ thống phần mềm quản lý thi THPT quốc gia, tiến hành thử nghiệm tại một số trường THPT, Sở GD&ĐT và trường đại học. 

Sau khi điều chỉnh, bổ sung hệ thống phần mềm đã được đưa vào tập huấn cho các Sở GD&ĐT, các trường đại học được giao nhiệm vụ tổ chức kì thi THPT quốc gia.



 Mô hình hoạt động của sản phẩm

Sau khi tập huấn, phần lớn các ý kiến góp ý từ người dùng đã được Cục KTKĐCLGD cùng nhóm chuyên gia xây dựng phần mềm tiếp thu, hoàn thiện. Đến nay, hệ thống đã được hoàn chỉnh và có thể chính thức đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 31/3/2015.

Hệ thống quản lý thi THPT quốc gia là giải pháp CNTT áp dụng để hiện thực hóa việc ghép hai kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ trên phạm vi toàn quốc.

Cụ thể, hệ thống cho phép quản lý thống nhất toàn bộ dữ liệu các khâu chính trong một kì thi THPT quốc gồm: Quản lý hồ sơ đăng kí, tổ chức thi, quản lý kết quả thi, xét tuyển tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ thay thế cho công tác quản lý thủ công và phân tán trước đây. Toàn bộ dữ liệu được lưu trữ tập trung và trực tuyến, đảm bảo tính chính xác, minh bạch, cập nhật và đồng bộ.



Quang cảnh buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bùi Văn Ga tuyên bố: “Hôm nay, 1 ngày trước khi thí sinh bắt đầu đăng kí dự thi, tôi vui mừng có mặt khởi động hệ thống phần mềm quản lý thi THPT quốc gia, chính thức đưa hệ thống này đi vào hoạt động phục phụ cho kì thi THPT quốc gia 2015″.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Để đảm bảo thành công của kỳ thi THPT quốc gia 2015, Bộ GD&ĐT đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kĩ thuật, trong đó việc áp dụng CNTT đóng vai trò hết sức quan trọng.

Nhận thấy tính cấp thiết cần phải có một giải pháp CNTT tổng thể, với mục tiêu đồng bộ hóa, hiện đại hóa quá trình tổ chức một kì thi THPT quốc gia nhằm đảm bảo tính minh bạch, tính cập nhật dữ liệu và mang đến tiện ích cho các đối tượng tham gia kì thi, Bộ GD&ĐT đã phối hợp cùng Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel xây dựng Hệ thống quản lý thi THPT quốc gia.

Hệ thống sẽ hỗ trợ cho các thí sinh, các nhà trường trong việc đăng kí, tiếp nhận hồ sơ dự thi, hỗ trợ công tác tổ chức thi, chấm thi, hỗ trợ xét tốt nghiệp, xét tuyển vào các trường ĐH CĐ. Hệ thống sẽ đảm bảo lưu trữ dữ liệu thi an toàn tin cậy phục vụ cho công tác chấm thi, khảo thí và nghiên cứu khoa học giáo dục lâu dài.

Với sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, và hệ thống hạ tầng CNTT truyền thông có chất lượng, lãnh đạo Bộ GD&ĐT tin rằng việc ứng dụng CNTT để hỗ trợ cho quá trình tổ chức thực hiện sử dụng hiệu quả kết quả kì thi THPT quốc gia là hoàn toàn khả thi, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, các nhà trường và các sở GD&ĐT.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị của Bộ, các Sở GD&ĐT, các trường ĐH-CĐ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Viettel để triển khai, áp dụng thành công phần mềm quản lý thi THPT quốc gia, góp phần vào thành công của kì thi.

Phần mềm quản lý thi THPT quốc gia giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho toàn bộ các khâu trong kì thi do hệ thống hỗ trợ quản lý, tổ chức nhanh chóng, tự động nhiều bước; hỗ trợ tra cứu thông tin tiện lợi, giảm chi phí đi lại; nâng cao hiệu quả quản lý và độ chính xác, kịp thời của dữ liệu. Giúp giảm thiểu các hiện tượng tiêu cực đã tồn tại từ nhiều kì thi trước.

Phần mềm sẽ giúp Cục KTKĐCLGD, các Sở GD&ĐT tiện lợi trong giám sát, thống kê, phân tích các số liệu tổng thể của kì thi, làm cơ sở cho việc hoạch định kế hoạch đào tạo trong tương lai.

Phần mềm sẽ giúp các cụm thi, điểm tiếp nhận tiện lợi trong công tác quản lý hồ sơ đăng kí của thí sinh, tổ chức kì thi, chấm thi, giảm chi phí các bước trung gian do hệ thống hỗ trợ tự động. Dễ dàng kết xuất số liệu, thống kê báo cáo.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Kinh nghiệm quý trong đổi mới giáo dục các trường đại học sư phạm và kỹ thuật | Giáo dục

Posted: 31 Mar 2015 06:02 AM PDT

Dự hội thảo có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, Vụ trưởng, Giám đốc CQĐD Bộ GD&ĐT tại TPHCM – ông Hà Hữu Phúc; trợ lý Bộ trưởng Bộ GD&ĐT – ông Đỗ Quốc Anh.

Tại Hội thảo, PGS.TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng trường ĐHSPKT TPHCM – báo cáo Bộ trưởng những thành tựu nhà trường đạt được trong 2 năm qua, như: Đổi mới trang thiết bị dạy học, phương pháp dạy học, bồi dưỡng và nâng cao chuẩn nghiệp vụ cho GV, công tác kiểm tra đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục, hội nhập quốc tế cho đến đổi mới cơ chế tài chính và nghiên cứu ứng dụng khoa học trong toàn trường…

Lắng nghe báo cáo và 7 kiến nghị của PGS.TS Đỗ Văn Dũng trong việc thực hiện và triển khai công tác đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo theo Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: Bộ GD&ĐT đánh giá cao và ủng hộ những nỗ lực của nhà trường. Tuy nhiên, mọi kiến nghị, đề xuất đều phải được thực hiện trên nguyên tắc đúng quy trình, quy chế và quy định của Bộ GD&ĐT. 

Bộ trưởng chia sẻ những trăn trở, phân tích về công cuộc đổi mới từ mô hình trường ĐHSPKT TP HCM với các đại biểu 

Đổi mới là chủ động và sáng tạo 

Chúng ta đã vượt qua được bước khởi đầu khó khăn, đã tạo ra được gia tốc, tạo được nếp quen thay đổi, nó cho phép chúng ta tin tưởng hiện thực sự thay đổi ấy sẽ mạnh mẽ, sâu sắc hơn, nhanh hơn, toàn diện hơn 

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

Đánh giá về những mặt đã làm được của trường ĐHSPKT TPHCM sau 2 năm thực hiện hiện đổi mới giáo dục theo Nghị quyết 29, Bộ trưởng Luận đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo của nhà trường làm được trong công tác đổi mới, nhất là công tác kiểm định chất lượng và hợp tác quốc tế. 

Theo Bộ trưởng, những việc đã làm được  tuy chưa lớn, chưa phải là tất cả những gì ngành Giáo dục mong muốn và xác định, nhưng ít nhiều tạo động lực, niềm tin cho tập thể CBQL, đội ngũ GV của nhà trường. 

Bộ trưởng chân tình chia sẻ: "Đổi mới bao giờ cũng có bước khởi đầu khó khăn, có những trở ngại, thậm chí là vô cùng to lớn, không phải trong bất cứ trường hợp nào người muốn thay đổi cũng có thể thực hiện được nổi bật. 

Các cụ ta ngày xưa vẫn nói: "Vạn sự khởi đầu nan". Chúng ta đã vượt qua được bước khởi đầu khó khăn, đã tạo ra được gia tốc, tạo được nếp quen thay đổi, nó cho phép chúng ta tin tưởng hiện thực sự thay đổi ấy sẽ mạnh mẽ, sâu sắc hơn, nhanh hơn, toàn diện hơn – thay đổi chung của nhà trường. 

Và không có con đường khác là mỗi cơ sở, mỗi đơn vị, mỗi người phải thay đổi thì mới tạo nên sự thay đổi của ngành, xã hội".

Theo Bộ trưởng, sự đổi mới của nhà trường đã hướng tới nhu cầu của thị trường – Gắn sự thay đổi của chương trình đào tạo, phương pháp đào tạo với cuộc sống, với doanh nghiệp, thị trường lao động.

Những nghiên cứu, ứng dụng mới như: Kính cho người khiếm thị, máy pha cà phê do GV trường nghiên cứu, sáng chế và tung ra thị trường cho thấy sự đổi mới rất lớn trong phong cách làm việc của nhà trường, đặc biệt là không khí làm việc, cách thức tiếp cận vấn đề của nhà trường hết sức lành mạnh, tất cả đều hướng đến cái chung.

"Chúng ta có chủ trương đào tạo theo nhu cầu xã hội, nhưng đáng tiếc nhiều nơi cũng nói, cũng hô hào nhưng chưa làm được. Các đồng chí đã làm được việc này. 

Việc làm được ấy không chỉ có ý nghĩa với trường ĐHSPKT TPHCM, mà cũng mở ra một con đường cho 4 – 5 trường SPKT trên cả nước, sau nữa là khối các trường kỹ thuật tham khảo, nhân rộng kinh nghiệm này" – Bộ trưởng nhận định. 

Dạy và học phải gắn chặt với nhau

Bộ trưởng đánh giá cao việc trường ĐHSPKT TPHCM gắn dạy với học, sự thay đổi ấy tương hỗ cho nhau, nhất là với mô hình không gian học tập mở. 

Mặt khác, điều khiến Bộ trưởng ấn tượng nhất ở nhà trường sau 2 năm quyết liệt đổi mới chính là sự thay đổi của cả thầy và trò. Trường không chỉ gắn việc dạy và học với nghiên cứu khoa học một cách đậm nét, mà còn thật sự chủ động. Tất cả những đổi mới ấy – theo Bộ trưởng – đều đúng với chủ trương của Đảng, định hướng của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và rất sáng tạo. 

Bộ trưởng cho biết: Trung ương đã quyết định chúng ta chuyển từ phương thức đào tạo chiếm hữu, sở hữu kiến thức một chiều sang phương thức giáo dục phát triển năng lực và phẩm chất. Ở bậc ĐH là chú trọng công tác đào tạo kỹ năng, năng lực làm việc và tay nghề, kỹ năng mềm. 

Thời đại làm việc cá thể qua rất lâu rồi, lúc này là thời điểm chúng ta phải làm việc nhóm, làm sao phải dạy cho học sinh, sinh viên cái kỹ năng đó. Trước hết, GV các trường phải chú trọng đào tạo kỹ năng, năng lực làm việc… để hút sinh viên, học sinh. Đào tạo theo nhu cầu xã hội là một chủ trương, một con đường mà chúng ta phải kiên trì làm thật, bền bỉ làm.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân khiến chủ trương phân luồng của TW của Đảng triển khai rất khó khăn, chưa đạt được yêu cầu.

“Lý do rõ nhất chính là chương trình, phương pháp dạy, phương pháp học, điều kiện đảm bảo cho việc dạy và học chưa đủ và phù hợp với nhu cầu của chúng ta. Chính vì thế, không cách nào khác là phải quyết liệt đổi mới, làm sao để việc dạy và học quyện chặt vào nhau, tương hỗ cho nhau. 

Đặc biệt, phải sớm đào tạo, bồi dưỡng để đội ngũ GV dạy nghề ở hệ thống các nhà trường phải trở thành nòng cốt của công cuộc đổi mới" – Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Cùng ngày, trường ĐHSPKT TPHCM khánh thành Phòng dạy học số trị giá trên 8 tỉ đồng do bang Azizona (Mỹ) tài trợ, phối hợp cùng trường xây dựng. 

Đây được xem là một phòng học hiện đại theo mô hình trực tuyến, không chỉ kết nối với lớp học, giảng đường thực tế của các trung tâm, giảng đường tại Việt Nam mà sinh viên còn có thể học tập trực tiếp với GS danh tiếng của bất cứ trường ĐH nào của Mỹ mà trường ĐHSPKT TPHCM có ký kết hợp tác đào tạo. 

Mô hình phòng dạy học số giúp sinh viên có điều kiện lĩnh hội tri thức các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới: GV có cơ hội nâng cao trình độ khi được "cọ xát" với các GV, GS hàng đầu của Mỹ.

Mô hình dạy học này còn giúp GV đổi mới phương pháp giảng dạy, SV đổi mới phương pháp học, giúp sinh viên tăng khả năng ngoại ngữ, đối thoại trong quá trình học, họ trau dồi thêm bản lĩnh hội nhập. 



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Công bố đề minh họa thi THPT quốc gia năm 2015 | Giáo dục

Posted: 31 Mar 2015 05:54 AM PDT

TPO – Hôm nay (31/3), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chính thức giới thiệu đề thi minh họa Kỳ thi THPT quốc gia 2015. Các đề thi minh họa sẽ không được sử dụng làm đề thi chính thức của kỳ thi, nhưng học sinh sẽ hình dung được mức độ yêu cầu của đề thi để ôn tập.

Theo Bộ GDĐT, kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2015 được tổ chức theo Quy chế thi THPT quốc gia ban hành tại Thông tư số 02/2015/TT-BGDĐT ngày 26/2/2015 của Bộ GDĐT; đề thi được xây dựng trên cơ sở đáp ứng mục đích tổ chức thi:

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12;

Đề thi đặt ra yêu cầu ở 2 mức độ cơ bản và nâng cao, tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014. Trong đó, tỷ lệ điểm dành cho mức độ cơ bản chiếm khoảng 60% tổng số điểm và cho mức độ nâng cao chiếm khoảng 40% tổng số điểm để đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh;  

Đề thi ra theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng cường các câu hỏi vận dụng kiến thức, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi các môn khoa học xã hội tiếp tục ra theo hướng mở;

Về hình thức, đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: phần đọc hiểu và phần làm văn; trong đó, tỷ lệ điểm dành cho phần đọc hiểu chiếm khoảng 30% tổng số điểm. Đề thi các môn Ngoại ngữ có 2 phần: phần viết và phần trắc nghiệm; trong đó, tỷ lệ điểm dành cho phần viết chiếm khoảng 20% tổng số điểm.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi, thể theo nguyện vọng của đông đảo giáo viên, học sinh, Bộ GDĐT giới thiệu các đề thi minh họa, kèm theo đáp án (xem dưới đây).

Các đề thi minh họa sẽ không được sử dụng làm đề thi chính thức của kỳ thi, nhưng qua các đề thi này, học sinh sẽ hình dung được mức độ yêu cầu của đề thi chính thức để ôn tập, chuẩn bị tham gia Kỳ thi.

Xem các đề thi minh họa:

ĐỀ THI MINH HỌA – KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015-Môn: TOÁN

ĐỀ THI MINH HỌA – KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015-Môn thi: VẬT LÍ

ĐỀ THI MINH HỌA – KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015-Môn thi: HÓA HỌC

ĐỀ THI MINH HỌA – KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015-Môn: SINH HỌC

ĐỀ THI MINH HỌA – KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015-Môn: NGỮ VĂN

ĐỀ THI MINH HỌA – KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015-Môn: LỊCH SỬ

ĐỀ THI MINH HỌA – KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015-Môn: ĐỊA LÍ

ĐỀ THI MINH HỌA – KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015-Môn: TIẾNG ANH

ĐỀ THI MINH HỌA – KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015-Môn: TIẾNG NGA

ĐỀ THI MINH HỌA – KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015-Môn: TIẾNG PHÁP

ĐỀ THI MINH HỌA – KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015-Môn: TIẾNG TRUNG QUỐC

ĐỀ THI MINH HỌA – KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015-Môn: TIẾNG ĐỨC

ĐỀ THI MINH HỌA – KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015-Môn: TIẾNG NHẬT



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Chi tiết 13 đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2015 | Giáo dục

Posted: 31 Mar 2015 05:39 AM PDT

Nội dung công văn nêu rõ: 

Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2015 được tổ chức theo Quy chế thi THPT quốc gia ban hành tại Thông tư số 02/2015/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 02 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT); đề thi được xây dựng trên cơ sở đáp ứng mục đích tổ chức thi:

- Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12;

- Đề thi đặt ra yêu cầu ở 2 mức độ cơ bản và nâng cao, tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014. Trong đó, tỷ lệ điểm dành cho mức độ cơ bản chiếm khoảng 60% tổng số điểm và cho mức độ nâng cao chiếm khoảng 40% tổng số điểm để đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh;  

- Đề thi ra theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng cường các câu hỏi vận dụng kiến thức, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi các môn khoa học xã hội tiếp tục ra theo hướng mở;

- Về hình thức, đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: phần đọc hiểu và phần làm văn; trong đó, tỷ lệ điểm dành cho phần đọc hiểu chiếm khoảng 30% tổng số điểm. Đề thi các môn Ngoại ngữ có 2 phần: phần viết và phần trắc nghiệm; trong đó, tỷ lệ điểm dành cho phần viết chiếm khoảng 20% tổng số điểm.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi, thể theo nguyện vọng của đông đảo giáo viên, học sinh, Bộ GDĐT giới thiệu các đề thi minh họa, kèm theo đáp án trên Trang thông tin điện tử của Bộ GDĐT (tại địa chỉ http://moet.gov.vn) để giáo viên và học sinh tham khảo. 

Các đề thi minh họa sẽ không được sử dụng làm đề thi chính thức của Kỳ thi, nhưng qua các đề thi này, học sinh sẽ hình dung được mức độ yêu cầu của đề thi chính thức để ôn tập, chuẩn bị tham gia Kỳ thi.

Chi tiết đề thi minh họa và đáp án các môn thi kỳ thi THPT quốc gia 2015 xem TẠI ĐÂY



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Những công việc lương cao nhiều ý nghĩa

Posted: 31 Mar 2015 05:37 AM PDT

Dựa trên một báo cáo mới đây của Payscale, tờ Business Insider đã chọn ra 20 công việc vừa có mức lương cao, vừa mang lại nhiều ý nghĩa cho cộng đồng. Những nghề nghiệp nằm trong danh sách của Business Insider đều có mức lương từ 70.000 USD/ năm trở lên.

20. Kỹ sư hạt nhân

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 85.000 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 79%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 71%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 47%

19. Bác sĩ nội khoa

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 192.900 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 79%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 71%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 82%

18. Thám tử và nhân viên điều tra tội phạm

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 70.400 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 79%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 75%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 69%

17. Nhà vật lý

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 101.500 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 81%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 77%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 54%

16. Bác sĩ khoa sản

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 203.100 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 81%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 56%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 88%

15. Kỹ thuật viên y học hạt nhân

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 70.400 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 81%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 78%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 60%

14. Trợ lý bác sĩ

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 88.200 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 83%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 80%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 73%

13. Quản lý thám tử và cảnh sát

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 70.600 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 84%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 81%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 86%

12. Quản lý dịch vụ sức khỏe và y tế

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 70.500 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 85%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 82%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 82%

11. Bác sĩ nhi khoa

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 147.700 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 85%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 80%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 63%

10. Bác sĩ đa khoa

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 164.300 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 86%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 76%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 70%

9. Nha sĩ

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 130.000 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 86%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 84%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 64%

8. Nhân viên đo thị lực

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 101.400 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 86%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 77%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 52%

7. Bác sĩ thú y

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 70.800 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 88%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 74%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 73%

6. Bác sĩ chuyên chữa các bệnh về chân

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 111.400 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 89%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 78%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 74%

5. Chuyên gia tâm thần

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 192.800 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 89%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 74%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 71%

4. Chuyên gia vật lý trị liệu

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 72.800 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 90%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 82%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 56%

3. Bác sĩ gây mê

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 291.300 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 91%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 78%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 79%

2. Quản lý trường tiểu học/ cấp 2

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 75.900 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 93%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 87%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 85%

1. Bác sĩ phẫu thuật

công việc, nghề nghiệp, Mỹ, lương cao, ý nghĩa

Lương trung bình một năm: 299.600 USD

Tỷ lệ người lao động thấy công việc ý nghĩa: 94%

Tỷ lệ người lao động hài lòng với công việc: 82%

Tỷ lệ người lao động thấy công việc căng thẳng: 79%

  • Nguyễn Thảo(Theo Business Insider)



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Đạt giải nhì quốc gia chưa chắc được tuyển thẳng đại học

Posted: 31 Mar 2015 05:21 AM PDT

Một phụ huynh có con là học sinh lớp 12 trường chuyên ở TP Đà Nẵng gửi thư đến VnExpress cho biết, con chị đạt giải 3 môn Sinh kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Tại thời điểm đó, cháu đang học lớp 11 nên theo quy chế thì được bảo lưu kết quả cho đến khi tốt nghiệp THPT. 

Những học sinh lớp 12 cùng thi với cháu năm 2014, đạt giải 3 quốc gia môn Sinh đã được tuyển thẳng vào ngành Bác sĩ đa khoa của Đại học Y Dược TP HCM. Tuy nhiên, năm 2015 trường này chỉ tuyển thẳng học sinh đạt giải nhất môn Sinh vào ngành Bác sĩ đa khoa, còn đạt giải nhì, ba không được vào ngành Bác sĩ đa khoa mà vào ngành Y học cổ truyền, Y tế dự phòng. Nếu học sinh không dùng quyền tuyển thẳng vào các ngành khác mà muốn vào ngành Bác sĩ đa khoa thì phải dự thi và được cộng 3 điểm cho giải nhất, 2 điểm cho giải nhì và 1 điểm cho giải ba.

Theo vị phụ huynh, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy được ban hành kèm theo Thông tư số 03 ngày 26/2/2015 của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, tại điểm e khoản 2 Điều 7 nêu rõ: "Thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia đã tốt nghiệp trung học, được tuyển thẳng vào đại học theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đạt giải. Thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia nếu chưa tốt nghiệp trung học được bảo lưu sau khi tốt nghiệp trung học".

“Tại sao bây giờ trường lại không nhận các cháu đạt giải ba quốc gia? Lẽ ra Bộ phải đưa ra quy định ngay từ đầu rằng: Chỉ tuyển giải nhất vào ngành đúng ngành mà học sinh chọn, còn giải nhì và ba thì không. Có như vậy thì gia đình tôi và cháu tự lượng sức mình để tìm hướng đi, chứ không thể đẩy các em ra giữa cầu rồi rút ván, bảo các em tự bơi, tự đi thi vào ngành mình yêu thích”, chị nói.

Trả lời vấn đề này, Cục phó Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Văn Nghĩa cho biết, khoản 2 Điều 7 của Quy chế tuyển sinh quy định: “Thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia đã tốt nghiệp trung học, được tuyển thẳng vào đại học theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải”.

Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 2 của Quy chế tuyển sinh thì các trường “Căn cứ hướng dẫn tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định cụ thể và công bố công khai điều kiện tuyển thẳng và điều kiện ưu tiên xét tuyển vào các ngành học của các đối tượng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 7″.

Như vậy, quy chế không phải chỉ có một điều, mà gồm nhiều điều hợp thành, phụ huynh và học sinh phải đọc kỹ để nắm chính xác thông tin. Với nội dung ở hai điều khoản trên, cần hiểu như sau: Các cháu đoạt giải Nhất, Nhì, Ba của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng vào các ngành học theo quy định của Bộ, nhưng giải nào vào ngành nào lại do trường đại học quy định. Điều này thể hiện quyền tự chủ của các trường đại học đã được quy định trong Luật Giáo dục đại học.

Ông Nghĩa cho biết, trước nay nhiều phụ huynh có con đạt giải môn Sinh ý kiến về vấn đề này, còn các môn khác như Toán, Lý, Hóa thì không có. Nguyên nhân là được giải Nhất, Nhì, Ba môn Sinh sẽ có cơ hội được tuyển thẳng vào ngành Bác sĩ đa khoa của hai đại học y hàng đầu đất nước là ĐH Y Hà Nội và ĐH Y Dược TP HCM, mà nếu thi bằng con đường bình thường các em phải được 28 điểm mới chắc đỗ (có năm 2013 ĐH Y Hà Nội lấy 28 điểm, sau đó Bộ phải làm việc với trường đề nghị hạ 0,5 điểm để tránh thiệt thòi cho hơn 100 em được 27,5 điểm).

“Hai trường đại học y nói trên rất bức xúc vì ngành Y Đa khoa của họ chỉ có khoảng 500 chỉ tiêu, trong khi số tuyển thẳng giải Nhất, Nhì, Ba có năm lên tới 150 em. Thực tế học tập thì nhiều em không giỏi bằng nhóm thí sinh 28 điểm. Vì vậy họ có phương án chỉ tuyển những học sinh đoạt giải nhất vào ngành Y đa khoa là quyền tự chủ của họ. Các trường chỉ muốn nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh. Những em thi được 27 điểm vẫn trượt, vậy các em không thiệt thòi sao?”, ông Nghĩa nói và cho hay, thí sinh giải nhì, ba môn Sinh hoàn toàn có thể đăng ký tuyển thẳng vào các ngành khác của trường, hoặc ngành Y đa khoa của các đại học khác.

Hoàng Thùy



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Đề xuất tuyển thẳng HSG Quốc gia môn Toán, Hóa vào ngành Bác sĩ đa khoa – Giáo dục 24h

Posted: 31 Mar 2015 05:18 AM PDT

Chiều ngày 31/3, PGS. TS. Nguyễn Đức Hinh – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội trao đổi với chúng tôi về công tác xét tuyển tuyển thẳng đối với thí sinh đủ điều kiện.

Cộng điểm cho thí sinh đoạt giải HSG Quốc gia

PGS. Nguyễn Đức Hinh cho biết, ở câu chuyện này có hai vấn đề cần quan tâm, thứ nhất là ai cũng kêu gọi các nhà trường bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo, thứ hai là quyền tự chủ của các trường đã được quy định trong Luật giáo dục.

Đại học Y Hà Nội có các ngành Y đa khoa, Răng – Hàm – Mặt, Y học dự phòng, Y học cổ truyền (học 6 năm, tốt nghiệp trở thành bác sĩ), ngoài ra có Cử nhân điều dưỡng, Cử nhân kĩ thuật y học, Cử nhân Y tế công cộng, Cử nhân dinh dưỡng (học 4 năm, tốt nghiệp là cử nhân).



PGS. TS. Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh Xuân Trung

Theo đó, việc tuyển thẳng giới hạn chỉ áp dụng cho Y đa khoa và Răng hàm mặt, còn các ngành khác vẫn tuyển thẳng cả giải nhì, ba. Tuy nhiên, phụ huynh và học sinh chỉ mong muốn vào Y đa khoa, còn các ngành khác không ai có nhu cầu.

Trao đổi thêm, PGS. Nguyễn Đức Hinh cho biết, năm trước, ngành Y Đa khoa và Răng hàm mặt chỉ tuyển thẳng giải nhất, còn giải nhì và ba thí sinh phải dự thi và đạt điểm qua sàn (mỗi môn đạt 5 điểm) thì sẽ được nhận vào học.

Tuy nhiên, 127 em đạt giải nhì và ba thì có 10 em thi không qua sàn, nghĩa là không được 5 điểm mỗi môn, bị trượt.

“Thống kê năm 2014 có khoảng hơn 150 em đạt giải Nhất, Nhì, Ba học sinh giỏi môn Sinh thì riêng trường chúng tôi đã có 127 em nộp đơn thi vào. Áp lực tuyển sinh rất lớn trong khi ngành Bác sĩ đa khoa chỉ có 550 chỉ tiêu. Những thí sinh khác chúng tôi yêu cầu 9, 10, còn các em này chỉ yêu cầu đạt 5 điểm nhưng có em cũng không đạt”, PGS. Hinh nói.


Với thương hiệu và uy tín hàng đầu về ngành Bác sĩ đa khoa, mỗi năm Trường Đại học Y Hà Nội đều nhận được nhiều số lượng hồ sơ vào ngành này, hầu hết là các tỉnh miền Trung trở ra, trong khi tính cả số tuyển thẳng thì rất lớn. hầu hết các em được giải đều muốn vào học ở Đại học Y Hà Nội.

Phần chỉ tiêu còn lại cho các em thi đại học sẽ bị thu hẹp, điểm chuẩn phải nâng lên. Vì thế đã có những năm điểm chuẩn lên đến 27,5 điểm. Các em dự thi phải học ngày đêm vô cùng vất vả, thi được đến 27 điểm mà vẫn không được vào trường học.

Theo thông tin từ PGS. Nguyễn Đức Hinh, năm 2015 căn cứ vào các quy định chung, nhà trường đã xây dựng các phương án cụ thể.

Ngành Y đa khoa chỉ còn 500 chỉ tiêu. Trường chỉ tuyển thẳng giải nhất môn Sinh như năm trước.

Giải nhì, ba năm trước phải qua điểm sàn, nhưng đó là sàn đại học, năm nay kỳ thi vừa nhằm mục đích xét tốt nghiệp vừa đại học, và sàn là để học sinh tốt nghiệp phổ thông nên sàn của trường cũng sẽ khác.

Đối với những thí sinh đoạt giải nhì, ba muốn vào trường học, Hội đồng khoa học đào tạo của trường đã họp và đưa ra hai phương án.

Thứ nhất, các em dự thi và phải qua sàn, nhưng sàn là bao nhiêu thì trường vẫn đang cân nhắc, có thể rơi vào khoảng  sàn 21 điểm.

Thứ hai, cộng thêm điểm cho các em giải nhì, ba, nhưng mức cộng bao nhiêu cũng chưa chốt. Hội đồng khoa học đào tạo đang thiên về mức cộng thêm điểm.

Đề nghị được tuyển thẳng HSG Toán và Hóa quốc gia

Lãnh đạo Trường Đại học  Y Hà Nội cũng cho biết, năm nay trường đã nộp công văn lên Bộ GD&ĐT đề nghị cho tuyển thẳng cả học sinh đạt giải nhất môn Toán, Hóa.

Nhìn nhận trong thực tế giảng dạy học sinh giỏi Toán, Hóa các em sẽ học giỏi các môn trong trường.

Chúng tôi không làm như vậy thì đầu vào không tốt, mà đầu vào không tốt thì không thể đảm bảo chất lượng. Để đảm bảo chất lượng thì cần nhiều khâu trong đó có khâu tuyển sinh đầu vào, không thể bỏ khâu nào cả”, ông Hinh nói.

PGS. Nguyễn Đức hinh cho biết thêm, trường mong muốn tuyển thẳng những học sinh đoạt giải nhất môn Toán, Hóa vào trường để tạo điều kiện rộng cửa cho người giỏi thực sự.

Nhìn lại năm tuyển sinh 2013, dự kiến điểm chuẩn năm đó của Trường Đại học Y Hà Nội lấy điểm chuẩn 28 nhưng sau khi trường làm việc với Bộ GD&ĐT và Bộ y tế trường phải hạ 0,5 điểm xuống còn 27,5, chấp nhận lấy dôi ra hơn 100 em. Các em 27 điểm vẫn trượt trong khi nhiều trường chỉ lấy 16-17 điểm



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments