Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Phụ huynh chen lấn, leo nhà cao tầng ném phao thi cho con | Giáo dục

Posted: 20 Mar 2015 07:43 AM PDT

Một video ghi lại cảnh phụ huynh leo nhà cao tầng để ném tài liệu vào cho con tại các điểm thi ở bang Bihar, Ấn Độ, đang lan truyền trên mạng xã hội và khiến người dân nước này sốc.

Gian lận thi cử là một vấn đề không mới ở Ấn Độ và phổ biến tại những ngôi trường ở khu vực hẻo lánh của nước này. Theo BBC, kỳ thi vào trung học do Hội đồng thi của bang Bihar (BSEB) tổ chức từ ngày 17/3 và kết thúc vào 24/3 có hơn 1,4 triệu học sinh tham dự.

Những hình ảnh phát trên truyền hình Ấn Độ cho thấy phụ huynh bất chấp nguy hiểm, tính mạng để trèo tường, leo lên tầng 2, 3 chỉ với mục đích ném phao thi cho con.

Cảnh tượng đó diễn ra ban ngày trước sự bất lực của các giám thị và nhân viên an ninh. Trong video, giám thị còn tát vào mặt nữ sinh khi phát hiện thí sinh đang chép tài liệu giấu dưới gầm bàn. Tại một số điểm thi, cảnh sát còn tiếp tay cho phụ huynh đưa tài liệu vào cho con.

Một phụ huynh giải thích: “Giáo viên ở trường chẳng dạy gì cho bọn trẻ cả. Họ vắng mặt suốt. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải dùng cách này để giúp con”.

Một số người bị thương vì ngã khi leo lên các tầng ném phao thi cho con. Ảnh: BBC.


Phần lớn tình trạng gian lận xảy ra ở các quận Saharsa, Chhapra, Vaishali và Hajipur. Trong hai ngày thi đầu tiên, có khoảng 1.000 thí sinh bị đình chỉ, India Today đưa tin. Không ít phụ huynh cũng bị bắt nhưng được thả ra sau khi bị khiển trách. Học sinh bị bắt vì quay cóp có thể bị cấm thi tới 3 năm, ngồi tù hoặc nộp phạt.

Khi được hỏi về nạn gian lận, ông P.K. Sahi, người đứng đầu bộ Giáo dục bang Bihar, nói: “Việc này là trách nhiệm của chỉ riêng chính phủ ư? Sao chính phủ có thể tổ chức các kỳ thi công bằng khi thiếu sự hợp tác của người dân? Bạn hãy cho chúng tôi biết chúng tôi có thể làm gì để chấm dứt gian lận khi phụ huynh và người thân không sẵn sàng hợp tác”.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

This posting includes an audio/video/photo media file: Download Now

Đăng ký dự thi với trường hợp thi 2 khối | Giáo dục

Posted: 20 Mar 2015 07:23 AM PDT

Ông Quang thắc mắc, nếu con ông thi trường khối B không đỗ, liệu có được lấy kết quả đó để xét tuyển vào trường khối A mà thực tế con ông không thi ở nơi đó hay không? 

Liệu nhà trường tổ chức thi đó có cấp liền một lúc 2 giấy báo điểm nguyện vọng 1 cùng một lúc không vì con ông thi cả 2 khối.

Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 nhằm 2 mục đích: xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời các trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả của kỳ thi này làm căn cứ để xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng. Việc thi ở địa điểm nào do thí sinh đăng ký tại cụm thi sẽ được công bố trước khi các em làm hồ sơ đăng ký dự thi.

Ngoài việc dự thi các môn để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải dự thi các môn để xét tuyển sinh vào các trường có nguyện vọng học. 

Sau khi có kết quả thi, mỗi thí sinh được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi đóng dấu đỏ của trường chủ trì cụm thi, trong đó có 1 Giấy chứng nhận kết quả thi chỉ dùng để xét tuyển nguyện vọng 1 và 3 Giấy chứng nhận kết quả thi để xét nguyện vọng bổ sung.

Trên mỗi Giấy chứng nhận kết quả thi ghi kết quả của từng môn thi, nếu thí sinh đăng ký xét tuyển vào khối A của một trường đại học, thì trường sẽ tổ hợp kết quả thi của các môn: Toán, Vật lí và Hóa học để xét tuyển; tương tự nếu thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào khối B của một trường nào đó, thì trường sẽ tổ hợp kết quả thi của các môn: Toán, Hóa học và Sinh học để xét tuyển.

Nếu đã trúng tuyển nguyện vọng 1, sẽ không được xét tuyển ở các đợt xét tuyển tiếp theo. Nếu không trúng tuyển, thí sinh sẽ dùng 3 Giấy chứng nhận kết quả thi còn lại để xét tuyển nguyện vọng bổ sung. 

Thời hạn xét tuyển của mỗi đợt là 20 ngày và kết thúc trước ngày 31/10 đối với các trường đại học và 15/11 đối với các trường cao đẳng.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Bằng trung cấp loại giỏi được liên thông thẳng lên cao đẳng | Giáo dục

Posted: 20 Mar 2015 04:48 AM PDT

Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, cho phép xét tuyển thẳng lên cao đẳng những thí sinh có bằng trung cấp loại giỏi, hoặc bằng khá nhưng có ít nhất 2 năm làm việc theo ngành nghề đào tạo.


Theo dự thảo, các trường đại học, cao đẳng có thể được chủ động chọn lựa phương thức tuyển sinh liên thông: tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc kết hợp cả hai phương thức này. Nếu lựa chọn hình thức thi tuyển, trường được tự ra đề thi và tổ chức thi tuyển bằng các môn: môn cơ bản, môn cơ sở ngành và môn chuyên ngành hoặc thực hành nghề.


Nhà trường có trách nhiệm thông báo công khai trong thông báo tuyển sinh. Với phương thức này, trường cũng phải xây dựng, ban hành quy chế tuyển sinh liên thông và không được trái với quy chế thi THPT quốc gia, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy đối với liên thông chính quy và quy chế tuyển sinh hệ vừa làm vừa học đối với liên thông vừa làm vừa học.


Còn nếu lựa chọn phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia của thí sinh dự thi tại các cụm thi do trường đại học chủ trì, trường phải công bố tổ hợp các môn xét tuyển vào các ngành tương ứng. Trường cũng sẽ không được xét tuyển những thí sinh có kết quả thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy.


Theo dự thảo, các trường được phép xét tuyển thẳng liên thông từ trung cấp lên cao đẳng. Đối tượng được tuyển thẳng là những người có bằng trung cấp loại giỏi trở lên hoặc người có bằng trung cấp loại khá nhưng đã có ít nhất 2 năm làm việc theo ngành nghề đã được đào tạo, có trình độ văn hóa đáp ứng quy định được tuyển thẳng vào cùng ngành ở trình độ cao đẳng. Người có bằng tốt nghiệp trung cấp và đoạt một trong các giải Nhất, Nhì, Ba tại các kỳ thi tay nghề quốc gia, có trình độ văn hóa đáp ứng quy định cũng được tuyển thẳng vào trường cao đẳng để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đoạt giải.


Những người có bằng tốt nghiệp Y sĩ hoặc Y sĩ đa khoa được đăng ký tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ đại học các ngành Y đa khoa, Y học cổ truyền, Y học dự phòng. Những người có bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng thuộc khối ngành sức khỏe được tuyển sinh đào tạo trình độ đại học các ngành: Điều dưỡng, Hộ sinh, Y tế công cộng, Kỹ thuật y học. 


Những người đăng ký tuyển sinh đào tạo liên thông vào các ngành Y đa khoa, Răng Hàm Mặt, Y học cổ truyển, Dược sĩ trình độ đại học phải có thời gian làm việc liên tục đúng ngành đào tạo ít nhất là 12 tháng tính từ khi ký hợp đồng lao động hoặc có quyết định tiếp nhận đến thời điểm cơ sở đào tạo bắt đầu nhận hồ sơ dự thi không bao gồm thời gian thực hành nghề nghiệp để lấy chứng chỉ hành nghề và được đơn vị tuyển dụng cử đi học.


Đối với các ngành, nghề đặc thù khác khi tổ chức đào tạo liên thông, trường hoặc bộ/ngành quản lý có thể quy định thêm các điều kiện khác để đảm bảo chất lượng đào tạo, nhưng không thấp hơn các quy định tại thông tư này và phải được Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp thuận.


“Nới lỏng” một số quy định tuyển sinh liên thông, Bộ Giáo dục có cách quản lý chất lượng như siết chỉ tiêu. Theo dự thảo, chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy nằm trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy của trường; chỉ tiêu tuyển sinh liên thông vừa làm vừa học nằm trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh vừa làm vừa học của trường. Chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy được xác định theo chỉ tiêu của từng ngành đào tạo, không vượt quá 15% chỉ tiêu của ngành đối với các ngành về khoa học sức khỏe và không vượt quá 20% chỉ tiêu của ngành đối với các ngành khác.


Để được tổ chức đào tạo liên thông, cơ sở giáo dục đại học có quyết định giao nhiệm vụ mở ngành đào tạo và đã có ít nhất một khóa tốt nghiệp trình độ cao đẳng, đại học theo hình thức đào tạo chính quy đối với ngành dự kiến đào tạo liên thông. Dự thảo được gửi đi xin ý kiến các trường đến trước ngày 30/3.


Sau hơn 10 năm triển khai, hình thức đào tạo liên thông đã bị một số trường lợi dụng. Để siết chặt quản lý mảng hoạt động này, từ ngày 7/1/2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định: các học sinh chưa quá 36 tháng từ khi cấp bằng đến khi thi liên thông phải thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng bình thường với kỳ thi "ba chung" vào đại học. Đến năm 2015, áp dụng kỳ thi THPT quốc gia, nhiều chuyên gia cho rằng quy định siết đào tạo liên thông không còn phù hợp, bởi như thế thí sinh sẽ phải 2 lần thi tốt nghiệp. 



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc: Tương lai nằm trong tay các bạn | Giáo dục

Posted: 20 Mar 2015 04:30 AM PDT

TPO – Tại buổi thăm và làm việc với Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM ngày 20/3, đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc do ông Chung Ui Hwa- Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc dẫn đầu đã có buổi nói chuyện với hàng nghìn sinh viên của trường này.

Ngoài chia sẻ về những kỉ niệm, bước ngoặt trong cuộc đời sinh viên cũng như hoạt động chính trị của mình, ông Chung mong sinh viên luôn thể hiện khát khao vươn lên, thực hiện lý tưởng của mình.

“Tương lai của Việt Nam rất tươi sáng, các bạn chính là tương lai của đất nước nên các bạn phải cố gắng đưa đất nước mình trở thành một nước công nghiệp tiên tiến.

Tôi cũng mong tình cảm, quan hệ hai nước Việt – Hàn ngày càng thắt chặt, phát triển hơn nữa. Và giới trẻ, sinh viên các bạn chính là cầu nối thông qua quá trình giao lưu, học tập lẫn nhau"-  Chủ tịch Chung nhắn nhủ.

Chủ tịch Chung Ui Hwa hội kiến ban lãnh đạo trường ĐH KHXH&NV TP. HCM.


Tại buổi nói chuyện này, ông Chung Ui Hwa đánh giá cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và thế giới. Việt Nam có tiềm năng phát triển và hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Đồng thời, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng về chính trị, văn hóa và lịch sử.

Và cộng đồng người Việt sinh sống, học tập ở Hàn Quốc và ngược lại càng ngày càng nhiều chính là biểu hiện sinh động của tình hữu nghị, hợp tác gắn bó giữa hai nước, hai dân tộc.

Những năm qua, quan hệ hai nước đã từng bước được nâng tầm. Sau gần 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1992), đến tháng 10/2009, quan hệ hai nước được nâng lên tầm đối tác chiến lược.

TS. Nguyễn Khắc Cảnh giới thiệu với Ngài Chung Ui Hwa về cơ sở vật chất của nhà trường.


Hiện tại, ĐH KHXH&NV TPHCM là một trong hai cơ sở đào tạo Hàn ngữ lớn nhất cả nước. Kể từ năm 1994, nhà trường đã đưa bộ môn Hàn Quốc học vào chương trình giảng dạy cho sinh viên.

Sau 20 năm hình thành, tháng 1/2015, bộ môn Hàn Quốc học đã được nâng cấp thành Khoa Hàn Quốc học, trực thuộc trường ĐH KHXH&NV. Bên cạnh đó, trường cũng đã phối hợp đại học Chosun (Hàn Quốc) mở Trung tâm Hàn ngữ Sejong đào tạo tiếng Hàn theo chuẩn quốc tế.

Cuộc làm việc giữa Ban lãnh đạo nhà trường và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Ui Hwa.
Chủ tịch Chung kí vào sổ vàng lưu niệm của nhà trường.
Chủ tịch Chung nói chuyện với sinh viên nhà trường.
Sinh viên trao đổi cùng Ngài chủ tịch Quốc Hội Hàn Quốc.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Khánh – Chủ tịch Hội sinh viên trường tặng hoa kỉ niệm cho Ngài chủ tịch Chung Ui Hwa.
Đoàn đại biểu Quốc hội Hàn Quốc chung hình lưu niệm cùng Ban lãnh đạo, sinh viên trường ĐH KHXH&NV TP. HCM. Ảnh: Ngôi Tùng.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Kết luận thanh tra vụ hiệu trưởng bị tố chi sai tiền tỷ – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 20 Mar 2015 04:14 AM PDT

Trước những sai phạm của mình, bà Phạm Thị Hà – Hiệu trưởng Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa đã không được bổ nhiệm lại chức danh hiệu trưởng do uy tín cá nhân đối với tập thể và Ban chấp hành Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh thấp.

Trước đó, trong thời gian giữ chức Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa, bà Hà đã chi sai nguyên tắc hàng tỉ đồng. Bên cạnh đó, bà Hà còn bị tố không đứng lớp dạy nhưng vẫn hưởng phụ cấp 70% tiền đứng lớp. Điều này chưa được làm rõ trong kết luận thanh tra của Sở GD-ĐT Thanh Hóa.

Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa.

Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa.

Mới đây, Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã ban hành quyết định thanh tra liên quan đến những sai phạm tại Trường THPT dân tộc nội trú. Trong đó, cụ thể những sai phạm được chỉ ra như: Theo quy định, học sinh được hưởng học bổng chính sách bằng 80% mức lương tối thiểu của Nhà nước và được hưởng 12 tháng trong năm, riêng đối với học sinh khối 12, học bổng được cấp theo số tháng thực học tại trường.

Tuy nhiên kết quả kiểm tra cho thấy, trong các năm học 2010 – 2015, trường chi trả học bổng vượt số lượng được duyệt cho 36 học sinh với số tiền là 345.024.000đ.

Về chế độ thưởng đối với học sinh khá, giỏi, từ năm học 2009 – 2014 tổng số học sinh được thưởng là 2.450 lượt em. Số tiền trường đã chi cho học sinh là 213.000.000đ, trong khi số tiền phải chi theo quy định là 1.505.800.000đ.

Trường quy định mức thưởng bằng tiền quy chế chi tiêu nội bộ và thực chi thấp hơn quy định, không khen thưởng cho học sinh khá trong năm học 2009 – 2010. Số tiền còn thiếu trong các năm học không chi thưởng cho học sinh theo quy định là 842.800.000đ. Trong đó, Trường đã chi học bổng vượt số lượng được duyệt là 345.024.000đ; chi cho học sinh đi thăm quan ngoại khóa 254.780.000đ; chi học sinh ăn tết tại trường 142.760.000đ và thưởng cho tập thể học sinh xuất sắc, tập thể học sinh tiên tiến, phòng ở kiểu mẫu, học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Ngoài ra, trường cấp thiếu hiện vật như: quần áo dài tay, áo nilong đi mưa, áo ấm trong suốt 4 năm học. Theo quy định, hàng năm trường phải chi mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho những học sinh chưa có thẻ BHYT, nhưng từ năm học 2009 – 2013 trường chỉ mua bảo hiểm thân thể bằng kinh phí ngân sách, không mua BHYT cho học sinh; Năm học 2013 – 2014, nhà trường mua BHYT cho học sinh, nhưng lại từ kinh phí học sinh đóng góp.

Về kinh phí chi hỗ trợ học phẩm cho học sinh, hàng năm, nhà trường cấp tiền để học sinh tự mua học phẩm, khi cấp không tính theo giá thị trường tại thời điểm cấp. Năm học 2011 – 2012, không cấp học phẩm cho học sinh.

Qua thanh tra công tác quản lý của Hiệu trưởng, việc thực hiện tiền thưởng, BHYT, hỗ trợ học phẩm và trang cấp hiện vật khi nhập trường cho học sinh, Trường thực hiện chưa đầy đủ theo Thông tư liên tịch 109 của Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính…

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những nguyên nhân của sai phạm nêu trên như: Nhận thức của nhà trường chưa đầy đủ, nghiêm túc về các quy định của các ngành, các cấp; Công tác tự kiểm tra nội bộ trường học chưa được quan tâm đúng mức; năng lực quản lý tài chính của Hiệu trưởng và những cá nhân có liên quan trong việc tham mưu thực hiện chế độ tài chính đối với học sinh còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước còn thiếu trách nhiệm trong việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Trường trong việc thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm vè tài chính.

Từ đó, Hiệu trưởng và tập thể lãnh đạo chịu trách nhiệm về những thiếu sót, sai phạm trong việc thực hiện quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ trường học; Hiệu trưởng chịu trách nhiệm chung và bộ phận kế toán chịu trách nhiệm trong công tác tham mưu.

Biện pháp xử lý là xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với hành vi vi phạm: Thu BHYT của học sinh năm học 2013 – 2014 trái quy định. Tổ chức trả lại cho học sinh số tiền thu BHYT trái quy định.

Theo kiến nghị của đoàn thanh tra, đối với bản thân bà Phạm Thị Hà – Hiệu trưởng nhà trường kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót, sai phạm nêu trên; tổ chức khắc phục những thiếu sót, sai phạm…

Duy Tuyên

 

Thông tin, bài viết về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

 



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Ngành Giáo dục TP HCM tăng cường chống dịch bệnh ho gà, sởi | Giáo dục

Posted: 20 Mar 2015 04:09 AM PDT

Cụ thể, phối hợp với ngành y tế quận, huyện tổ chức tập huấn truyền thông các biện pháp phòng, chống bệnh ho gà và bệnh sởi cho các đơn vị trường học trên địa bàn. Truyền thông và vận động phụ huynh học sinh, thầy cô giáo biết để phối hợp cán bộ y tế phát hiện sớm bệnh, cách ly, phòng bệnh và đưa trẻ đi tiêm vắc xin đầy đủ.

Tăng cường vệ sinh môi trường trường học, đặc biệt là các cơ sở nội trú, bán trú, các bếp ăn tập thể của đơn vị. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ trường lớp, bếp ăn, căn tin, khu vệ sinh, chú ý các bề mặt, vật dụng hay tiếp xúc (tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn…). Các khu vực vệ sinh phải có vòi nước rửa tay, đủ nước sạch, xà phòng. Mở cửa thông thoáng lớp học, hội trường, phòng làm việc,…

Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung: không xả rác, khạc nhổ bừa bãi; quần áo, đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ, không để móng tay, móng chân dài. Hướng dẫn học sinh rửa tay bằng xà phòng đúng cách và thường xuyên rửa tay trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

Phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt việc tiêm vắc xin Sởi – Rubella cho học sinh, truyền thông cho phụ huynh biết trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 14 tuổi thuộc diện tiêm chiến dịch đều được tiêm vắc xin Sởi – Rubella.

Sở cũng nhấn mạnh việc hướng dẫn phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong trường khi phát hiện trẻ mắc bệnh phải thông báo cho y tế trường học biết để nhà trường cùng với Trung tâm Y tế Dự phòng quận, huyện tổ chức xử lý kịp thời, không để lây lan thành dịch.

Trẻ bị bệnh phải được cách ly tại nhà hoặc tại bệnh viện, không được tự ý đi học để tránh lây nhiễm cho trẻ khác. Khi phát hiện có học sinh nhiễm bệnh tại đơn vị cần phải cách ly ngay, cho trẻ nghỉ học, xử lý triệt để ổ dịch theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế, vệ sinh môi trường nơi trẻ bệnh, lau khử khuẩn các vật dụng của trẻ, theo dõi sát các trẻ học chung lớp với trẻ bệnh. 

Nhà trường cần báo cáo kịp thời các trường hợp trẻ nghi ngờ hoặc được chẩn đoán bệnh ho gà và bệnh sởi về trạm Y tế, Trung tâm Y tế Dự phòng quận, huyện để có hướng chỉ đạo và xử trí kịp thời….



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Cô giáo hành hung nữ đồng nghiệp: Tôi rất ân hận – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 20 Mar 2015 03:58 AM PDT

Liên quan đến vụ "Cô giáo bị nữ đồng nghiệp hành hung tại trường", PV Dân trí đã về lại trường Tiểu học Phú An 1 (xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) ngày 20/3 để ghi nhận rõ ý kiến từ những người trong cuộc.

 

Cô Lương Thị Diệu Hoa (SN 1960) với vẻ mặt thất thần, ứa nước mắt kể lại câu chuyện với chúng tôi. "Khi ấy tôi đang đứng ở dưới cầu thang, cô Sen đến kéo tay tôi lên cầu thang, đoạn giao giữa thì giang tay tát tôi một tát tai thật mạnh – các em học sinh lớp 4 có thấy, rồi đánh tôi tơi bời. Cô Sen đè tôi xuống, xé tóc tôi, giụi đầu tôi xuống nền. Tôi kêu lên thất thanh thì có một số giáo viên nữ tới thấy nhưng không dám can, sau đó 2 thầy tới can (thầy Khánh – Hiệu trưởng và thầy Thám – Thanh tra trường Phú An 1). Tuy tôi không bị chảy máu nhưng ê ẩm cả một phần vai, cổ, đầu trái".

Video cô Hoa kể lại việc bị cô Sen đánh trong trường:

Riêng cô Lê Thị Sen (SN 1966) thì thuật lại khác: "Sau khi gọi cô Hoa lên cầu thang thì cô Hoa nói 'Có chi rứa em, có chi rứa em'. Tôi nói 'Cô là người sống hai mặt, tại sao lại muốn phá vỡ hạnh phúc con gái của tôi mà trước mặt thì chị em ngọt ngào'. Tôi hất tay cô Hoa ra nói 'Không chị không em chi hết'. Hai người nói qua nói về, cô Hoa nói không nói rồi hai người vung tay qua về, huơ tay trước mặt nhau.

Cô Hoa bước tới, chồm vào người tôi túm tóc tôi. Tôi túm được tóc cô Hoa. Cô Hoa ngồi xuống. Nghe tiếng ồn, các thầy cô giáo đến. Khi đó, tay tôi có mấy sợi tóc của cô Hoa vì túm tóc của cô ấy. Tôi cam đoan tôi không có đánh đấm cô Hoa như cô ấy nói. Nếu cô ấy nói sai phải chịu trách nhiệm".

Video cô Sen tường thuật lại sự việc (cô Sen xin không quay mặt vì sợ ảnh hưởng gia đình):

Phóng viên đặt câu hỏi tại sao ở Hội đồng họp kỷ luật có nói chuyện cô Sen đánh cô Hoa, sau đó thống nhất ý kiến 100% là kỷ luật với hình thức "Khiển trách" và cô Sen phải xin lỗi với cô Hoa trước hội đồng. Nếu không đánh thì tại sao cô Sen không phản đối? Cô Sen cho biết: "Tôi nghĩ tôi sai khi làm vậy với cô Hoa chứ tôi không đánh cô Hoa. Tôi đã nhịn một bước và đã xin lỗi cô Hoa, nhận tôi sai. Trong bảng tường trình của tôi cũng ghi không đánh cô Hoa, chỉ có túm tóc. Tôi xin báo đừng đưa ảnh tôi lên vì còn 3 người con sợ ảnh hưởng".

Ông Nguyễn Hòa Khánh, Hiệu trưởng Tiểu học Phú An 1 thì cho biết, khi các thầy cô đến nơi thì thấy cô Sen đang túm tóc cô Hoa, không có hành động đánh, trong biên bản tường trình của cô Sen cũng không nói là có đánh đồng nghiệp. Vì đoạn lúc giữa hai người giằng co nhau không ai thấy nên không thể kết luận là cô Sen có đánh cô Hoa hay không.

"Chúng tôi làm khách quan, không bao che ai, và không giấu giếm chuyện gì. Nhưng trường xác định rất rõ cô Sen đã vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm điều lệ trường Tiểu học" – ông Khánh nói.

Cô giáo hành hung nữ đồng nghiệp: Tôi rất ân hận
Hiệu trưởng Tiểu học Phú An 1 nói không bao che hành động của cô Sen và đã làm đúng một cách khách quan.

PV đặt câu hỏi "Với hành động của cô Sen nhưng trường chỉ cảnh cáo liệu có quá nhẹ?", ông Khánh trả lời: "Trường chúng tôi đã xem xét mọi khía cạnh. Riêng cô Sen thấy mình đã sai trái, đã thành thật xin lỗi trước Hội đồng kỷ luật, Hội đồng sư phạm nhà trường. Kết luật mức khiển trách của trường là ổn. Còn Phòng GD-ĐT huyện đang làm tiếp sẽ có kết luận cuối cùng".

Cô Hoa cho biết, từ ngày bị đánh không thấy cô Sen và gia đình tới xin lỗi ở nhà cô, chứng tỏ cô chưa thiện chí. "Một giáo viên không có nhân tính thì làm sao đứng trên bục giảng được. Nếu tôi không lên tiếng thì lấy gì mà có tấm gương sáng noi theo. Tinh thần của tôi, danh dự của tôi, vụ việc này nếu gói gọn trong trường thì làm sao ai hiểu cho tôi nên phải nhờ báo chí, nhân dân, xã hội, pháp luật lên tiếng" – cô Hoa bức xúc nói trong hàng nước mắt tuôn rơi.

Cô giáo hành hung nữ đồng nghiệp: Tôi rất ân hận
Nước mắt chảy trên gương mặt cô giáo Lương Thị Diệu Hoa khi kể lại chuyện bị nữ đồng nghiệp hành hung ngay tại trường.


Được hỏi sau khi sự việc xảy ra, trong thâm tâm có bị dằn vặt điều gì không? Cô Sen tâm sự: "Tôi rất ân hận. Giá như mình kiềm lại cái nóng trong người. Mình đã lỡ rồi. Không biết tại sao lúc đó lại làm như vậy. Thực sự thấy rất hổ thẹn với bản thân. Cho tôi xin lỗi cô Hoa".

Như Dân trí thông tin, vào sáng 9/3/2015 khi cô Hoa đến trường chuẩn bị cho giờ chào cờ thì cô Sen bỗng đến gặp và kéo lên cầu thang nói chuyện. Sau đó hai bên đã xô xát, cô Sen đã có hành động thiếu tôn trọng và hành hung đồng nghiệp. Được sự can ngăn, vụ việc dừng lại. Cô Hoa đã bức xúc gửi đơn tường trình. Hội đồng kỷ luật trường ra quyết định "Khiển trách" với cô Sen. Không đồng tình, cô Hoa gửi đơn lên tiếp lên Phòng GD-ĐT huyện Phú Vang yêu cầu phải làm rõ, làm đúng. Hiện Phòng GD-ĐT huyện này đang kiểm tra, xác minh lại vụ việc.

Đại Dương – Đức Cường

 

 



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Thư viện Việt Nam rập rình vào sân chơi toàn cầu

Posted: 20 Mar 2015 03:39 AM PDT

- Hội thảo “OCLC – Kết nối với mạng thư viện toàn cầu” diễn ra ngày 20/3 tại Hà Nội.

Trung tâm thư viện máy tính trực tuyến (OCLC) là tổ chức hợp tác thư viện toàn cầu được thành lập từ năm 1967 bởi một nhóm nhỏ các thư viện, với niềm tin của các nhà lãnh đạo thư viện rằng bằng việc hợp tác với nhau, họ có thể tìm ra các giải pháp hiệu quả để chia sẻ thông tin trong thư viện cũng như giảm thiểu các chi phí về thông tin.

Hiện nay hơn 70.000 thư viện tại 170 quốc gia đã và đang sử dụng dịch vụ của OCLC để tìm kiếm, định vị, biên mục, quản lý và bảo quản tài liệu thư viện. hầu hết 200 đại học hàng đầu trên thế giới đang là thành viên và đang sử dụng dịch vụ biên mục của OCLC. Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, con số này là trên 2.000 thư viện, trong đó có 7 thư viện quốc gia lớn.

OCLC cũng có tới 330 triệu biểu ghi thư mục, trên 2,2 tỷ điểm vốn tài liệu từ hàng chục nghìn thư viện trên thế giới, trong đó có Thư viện Quốc hội Mỹ là thư viện lớn nhất trên thế giới với 20 triệu biểu ghi…

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, chưa có đại diện nào của Việt Nam tham gia OCLC. Theo đại diện Hội Thư viện Việt Nam, cuộc hội thảo lần này là bước đi đầu tiên để đưa hệ thống thư viện Việt Nam tham gia kết nối với các thư viện trên toàn cầu, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận thông tin và tìm ra các giải pháp giúp giảm chi phí.

Ngân Anh



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Sinh viên Mỹ thuật kể chuyện lớp học vẽ nude

Posted: 20 Mar 2015 03:23 AM PDT

"Rồi cũng qua cái thời trẻ trâu, thích vẽ mẫu già, nhăn nheo hơn. Vì những mẫu đó thường gương mặt góc cạnh, có nếp nhăn. Có chút gì đó sương gió, khổ hạnh".

sinh viên, mỹ thuật, mẫu, nude, like
Ảnh minh họa

Đó là những dòng chia sẻ chân thực, sinh động của chàng sinh viên mỹ thuật có facebooker Bồ Kết về những tháng ngày học vẽ. Từ ngày mới đầu học vẽ mẫu nude còn tò mò, sốt sắng đến những cảm xúc lặng mình trước những mảnh đời của từng mẫu đều được tái hiện lại dưới ngòi bút hóm hỉnh của facebooker Bồ Kết. Và rồi khi "qua thời trẻ trâu", những chàng trai trong lớp mỹ thuật dần thay đổi, không còn những buổi la cà đế chế (một loại game), biết đến sớm hơn, quan tâm nhiều tới người khác hơn.

Chỉ sau 3 ngày xuất hiện trên mạng, dòng tâm sự của Bồ Kết nhanh chóng thu hút hơn 3500 lượt like và hơn 500 lượt chia sẻ.

Dưới đây là nguyên văn dòng chia sẻ về những tháng ngày học vẽ mẫu nude của anh chàng Bồ Kết:

"Sang học kỳ 2 năm đầu, lớp tôi được thầy thông báo là bắt đầu vẽ nude 100% chất liệu sơn dầu, mẫu nữ. Cả lớp nhao nhao, con gái thì sợ không dựng được. Còn bọn mình, bọn con trai mọi khi tiết hình họa 7h15' vào lớp thì 9-10h sáng mới đủng đỉnh mò lên vẽ 1 tí rồi lại rủ nhau ra tiệm net chơi đế chế đến chiều. Có khi còn chẳng thèm lên lớp…

Được tin vẽ nude mẫu nữ, sáng 6h30' bọn con trai đã gọi nhau ầm ĩ, tìm bảng, mua giấy A-0, vót sẵn bút chì, lau tẩy đợi sẵn ở cửa lớp không thiếu bạn nào. Thằng nào cũng "sồn sồn" như bị nước sôi dội vào miệng. 7h mẫu tới, thằng nào thằng nấy khóc lóc thảm thiết. Mẫu là 1 cô hơn 50 tuổi, nặng hơn 80kg…

Cứ mỗi lần đổi mẫu mới, thầy giáo cho chúng tôi đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Có những lần đổi mẫu nam nude 100%, bọn con gái không dám vẽ, có đứa còn khóc ngoài lớp không dám vào vì cả đời chưa bao giờ thấy "cái ấy" của đàn ông trưởng thành nên nó sợ. Và vì điểm số nên phải vào vẽ chống đối, bọn con gái dạt ra hết phía sau lưng mẫu nam để không đập vào mắt. 20 đứa vẽ như nhau, toàn thấy mông xinh khô thoáng của mẫu nam.

Rồi dần dần cũng quen… Bọn con trai quen dần với những thân hình mỡ từng ngấn, từng ngấn như con sâu. Bọn con gái cũng bạo dạn đối diện với "cậu bé" nhiều hơn, không còn chui ra sau vẽ lưng nữa, thi thoảng còn bàn tán về sự khác nhau của nó.

Sau này cũng có vài lần thuê mấy chị móng đỏ 18-25 tuổi về làm mẫu. Dáng đẹp khỏi bàn như "porn star" vậy. Bọn con trai vẽ mà cứ gẫy ngòi bút chì liên tục, những hôm đó lớp chẳng có thằng ngu nào bỏ tiết đi chơi đế chế. Thậm chí, hết giờ mà vẫn còn muốn vẽ tiếp.

Lửa gần xăng lâu ngày cũng cháy, cũng lọ mọ ra làm quen, bắt chuyện với mẫu khi nghỉ giải lao. Mẫu mỏi nghỉ 15', biết thêm về hoàn cảnh và lý do đến nghề của từng người.

Cô già 50 tuổi làm mẫu được hơn 10-12 năm cho 2 trường mỹ thuật. Mỗi buổi được 300-500.000 đồng nên cô tranh thủ kiếm thêm thu nhập.

Chị đẹp gái 36 tuổi đi SH dùng 8800 gold nokia (thời đó) đi làm mẫu nude vì sở thích, hay xin bài sinh viên vẽ chị về ngắm 1 mình. Chị giấu chồng đi làm, chị nói đi shopping, đi cầu lông chứ chồng chị biết chắc ông chôn chị luôn.

Người ta nói đừng nghe cave tâm sự, nhưng em cave này theo lời em nói thì hoàn cảnh rất éo le: bố mẹ mất sớm, 15 tuổi đã phải làm cave, cặp bồ để nuôi em học đại học.

Rồi 1 chú nhìn rất men do cờ bạc cặp bồ mà vợ con bỏ đi. Bây giờ chẳng công việc gì nên làm mẫu.

Nhưng có những mẫu đặc biệt, làm không vì tiền. Họ làm vì cái duyên với nghề này. Nghề không thực sự như nhiều bạn trẻ nghĩ: ngồi 1 chỗ mấy tiếng nhận tiền. Không đơn giản đâu ạ, ngồi bất động cả buổi mấy ai làm được. Nên hồi đó rất nể và tôn trọng mẫu nude, nhờ họ mà mình mới vẽ lên tay được, dựng được bài, hiểu hơn về giải phẫu, cấu trúc, tỉ lệ.

Rồi cũng qua cái thời trẻ trâu, thích vẽ mẫu già, nhăn nheo hơn. Vì những mẫu đó thường gương mặt góc cạnh, có nếp nhăn. Có chút gì đó sương gió, khổ hạnh. Vẽ những mẫu như vậy, lột tả được thần thái, còn gì bằng. Vẽ quen nên cũng chỉ coi vẽ người mẫu nude như mình vẽ tĩnh vật, chai lọ. Không sốt sắng như hồi đầu nữa.

Rồi con trai trong lớp cũng chia nhau đến sớm, không phải hóng gái đẹp hay làm gì khác. Mà mùa đông trời lạnh, đến sớm nhóm lò than, để cạnh chỗ mẫu đứng cho ấm. Sợ mẫu bệnh cảm lạnh, rồi sau này quỹ lớp trích ra mua cái lò sưởi điện nên không phải nhóm bếp than nữa.

Hồi sinh viên vui thật".

(Theo Đất Việt)



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Đổi mới dạy tiếng Anh, tin học theo chuẩn quốc tế | Giáo dục

Posted: 20 Mar 2015 03:19 AM PDT

 Hội thảo có sự tham gia của đông đảo cán bộ phụ trách bộ môn Tiếng Anh và Tin học các phòng Giáo dục quận/huyện, Tổ trưởng Bộ môn Tiếng Anh và Tin học tại các trường THPT, THCS và Tiểu học trên toàn thành phố. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó GĐ Sở GD&ĐT TPHCM, chia sẻ: "Tiếng Anh và Tin học là 2 môn học quan trọng trong chương trình đổi mới giáo dục của TPHCM để đáp ứng nhu cầu hội nhập. 

Vì vậy trong thời gian qua, Sơ GD&ĐT TPHCM đã kết hợp với nhiều đơn vị, trong đó có IIG Việt Nam, để nhằm đổi mới nâng cao chất lượng dạy, học môn Tiếng Anh và Tin học theo chuẩn quốc tế trên địa bàn TP". 

Ông Đoàn Hồng Nam – Chủ tịch IIG Việt Nam, cho rằng một trong những khó khăn trong quá trình giảng dạy Tiếng Anh tại các trường học hiện nay là sĩ số lớp học đông, trình độ HS không đồng đều; thời gian giảng dạy ngắn, giáo viên không truyền đạt hết được nội dung bài giảng… 

Do đó, vấn đề quan trọng là làm thế nào để khuyến khích HS học; làm thế nào để bài giảng thêm sinh động, hiệu quả… là một bài toán mà chúng ta cần tìm lời giải. 

Thời gian qua, Sở GD&ĐT TPHCM đã công nhận áp dụng các bài thi tiếng Anh chuẩn quốc tế của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (TOEFL Primary, TOEFL Junior, TOEFL iBT và TOEIC) làm tiêu chuẩn đánh giá kết quả giảng dạy và học tập tiếng Anh của giáo viên và học sinh thành phố (Công văn số 384/GDĐT-VP ngày 17/2/2014). Vấn đề đặt ra là làm sao để đạt được các mức chuẩn này, trong khi thời lượng giảng dạy không thể tăng lên. 

Vì vậy, trong hội thảo này, đại diện IIG Việt Nam đã trình bày với các giáo viên giải pháp học tích hợp (blending learning), tức học trên lớp kết hợp với sử dụng các ứng dụng công nghệ tiên tiến. 

Các ứng dụng công nghệ hỗ trợ dạy và học tiếng Anh được IIG Việt Nam giới thiệu tại hội thảo bao gồm: English Discoveries Online (EDO) – Học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi; Sanako Pronounce – Công cụ luyện phát âm chuẩn mực và linh hoạt; WPP và Criterion – Dạy và học viết tiếng Anh trực tuyến… 

Bên cạnh Ngoại ngữ, trình độ tin học của giáo viên và học sinh TPHCM cũng được chuẩn hóa bằng các bài thi quốc tế của Certiport – IC3 Spark, IC3, MOS, ACA… (Văn bản số 2998/GDDT-VP và 2999/GDDT-VP ngày 27/8/2014 của Sở GD&ĐT TP.HCM). 

Tại hội thảo, chuyên gia IIG Việt Nam đã đi sâu phân tích thực tế triển khai các chuẩn tin học quốc tế trong trường phổ thông tại TPHCM thời gian qua, từ đó đề xuất các giải pháp và cách thức tổ chức giảng dạy phù hợp để tận dụng các thuận lợi, khắc phục khó khăn hiện tại. 

Đặc biệt, hội thảo đã giới thiệu tới các cán bộ và giáo viên phương pháp giảng dạy định hướng chuẩn tin học quốc tế MOS và IC3 – GS4. Phương pháp này là sự kết hợp hoàn chỉnh của giáo trình giảng dạy MOS 2010, IC-GS4 đã được Việt hóa và xuất bản, ngân hàng các bài tập thực hành, bài luyện thi, thi thử… trên chính phần mềm thực hành của Certiport. 

Hội thảo đã giúp các cán bộ phòng Giáo dục, các giáo viên tiếng Anh và tin học các trường phổ thông trên địa bàn TPHCM hiểu rõ những công cụ và phương pháp giảng dạy hiện đại đang phổ biến trên thế giới để nghiên cứu và vận dụng trong quá trình giảng dạy của mình. Đây được đánh giá là một hoạt động chuyên môn thiết thực trong khuôn khổ của Ngày hội giáo dục phát triển của TPHCM năm nay.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments