Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Vụ nữ sinh bị đánh hội đồng: Chưa công bố quyết định kỷ luật! | Xã hội

Posted: 13 Mar 2015 09:27 AM PDT

Chiều 13/3, ông Nguyễn Thành Nguyện – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh cho biết chưa thể công bố kết quả kỷ luật nhóm học sinh tham gia đánh hội đồng em Nguyễn Thị Hồng P. (học sinh lớp 7/5 Trường THCS Lý Tự Trọng).

Trước đó, ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, yêu cầu nhà trường xử lý và giao Sở GD-ĐT báo cáo kết quả kỷ luật vụ việc trên về cho UBND tỉnh vào ngày 13/3.

Tuy nhiên, sáng 13/3, ông Lê Văn Minh, quyền chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh cho biết: "Hiện tại sở đã báo cáo toàn bộ vụ việc lên các cơ quan cấp cao. Đồng thời, giám đốc sở cũng đã có chỉ đạo hướng xử lý nghiêm. Hiện nay, cách xử lý phải theo trình tự, ban giám hiệu Trường THCS Lý Tự Trọng sẽ tổ chức họp hội đồng kỷ luật số học sinh đánh bạn và báo cáo về sở trong ngày 13/3. Cuộc họp hội đồng kỷ luật đang được tổ chức tại Phòng GD-ĐT TP Trà Vinh".

Cũng theo ông Minh, trong thời gian qua, sở cũng đã ghi nhận tại Trường THCS Lý Tự Trọng có xảy ra trường hợp học sinh đánh nhau nhưng đó chỉ là những trường hợp nhỏ. Riêng trường hợp nhóm học sinh tổ chức đánh hội đồng nữ sinh P. vừa rồi là khá nghiêm trọng, gây bức xúc cho dư luận. 

"Sau khi giải quyết xong vụ việc này, sở cũng sẽ có văn bản gửi tất cả các trường trên toàn địa bàn đề nghị xem xét lại cách quản lý học sinh. Đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan ban ngành địa phương tổ chức nhiều hơn nữa việc giáo dục đạo đức, pháp luật trong học đường…" – ông Minh nói thêm.

Trong buổi sáng cùng ngày, hàng chục phóng viên báo, đài từ địa phương đến trung ương đã liên hệ Phòng GD-ĐT TP Trà Vinh để nắm thông tin nhưng bất thành. Đến cuối buổi chiều 13/3, ông Nguyện thông báo sẽ công bố kết quả kỷ luật nhóm học sinh trên vào ngày 16-3 (tức thứ 2 tuần sau) bằng văn bản cụ thể, và đích thân ông sẽ phát ngôn trước báo chí.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, dư luận trên cả nước chỉ mới thấy ngành chức năng của tỉnh này đề nghị xử lý nghiêm nhóm học sinh đánh bạn. Hiện người dân đang đặt ra nhiều câu hỏi, đâu là trách nhiệm của những người có trách nhiệm liên quan tại trường THCS Lý Tự Trọng?!.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Bé 5 tuổi bị cô giáo chủ nhiệm kéo rách tai – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 13 Mar 2015 09:11 AM PDT

Chiều tối 13/3, cô Trần Thị Kim Lan – Hiệu trưởng Trường mầm non xã Nghi Vạn (Nghi Lộc, Nghệ An), xác nhận với PV việc cô giáo Nguyễn Thị Thanh Luyến (SN 1975) đã kéo khiến tai của bé Nguyễn Thị Huyền T. (5 tuổi) bị rách, chảy máu. Hiện phía nhà trường cùng cô giáo Luyến đã gửi lời xin lỗi đến gia đình, đồng thời chờ kết luận của phía UBND xã Nghi Vạn để có hướng xử lý.

Theo trình bày của bà Trần Thị Thanh (47 tuổi, mẹ bé T.), vào trưa 13/3, bà Thanh đón bé T. đi học về thì bất ngờ phát hiện con mình khóc và ở vành tai trái bị rách, chảy máu. Gặng hỏi con mình, bà Thanh biết được cô giáo chủ nhiệm đã kéo vào tai gây nên vết thương.

Lo sợ vết thương ảnh hượng nặng sau này, bà Thanh đã báo cáo lên công an xã Nghi Vạn, đồng thời lên trường để yêu cầu phía nhà trường giải thích rõ sự việc.

Chiều 13/3, tại buổi làm việc với gia đình và công an xã, cô Nguyễn Thị Thanh Luyến – giáo viên chủ nhiệm lớp bé T. đã thừa nhận việc mình kéo tai gây nên vết thương cho bé T.

Theo trình bày của cô Luyến, vào đầu giờ buổi học sáng ngày 13/3, bé T. có tranh giành ghế ngồi với 1 bạn học cùng lớp. Khi vào can ngăn, cô Luyến đã đến kéo tai, vô tình làm rách và chảy máu ở tai bé T.

Sau khi sự việc xảy ra, cô Luyến cùng nhà trường đã gửi lời xin lỗi đến gia đình bé T. và đã nhận được sự thông cảm về sự việc đáng tiếc trên.

Trao đổi với PV, cô Trần Thị Kim Lan – Hiệu trưởng Trường mầm non xã Nghi Vạn cho biết, hiện phía nhà trường đã yêu cầu cô Luyến tường trình để làm rõ sự việc.

Cũng theo cô Lan cho biết, cô Luyến về công tác tại Trường mầm non xã Nghi Vạn từ năm 1995. Hiện phía nhà trường đang chờ đến thứ 2 tuần tới lên làm việc với UBND xã để có hướng xử lý sự việc này.

Nguyễn Duy

 

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

 



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Bộ Giáo dục yêu cầu không phổ biến Sách ‘Hướng dẫn ôn tập thi THPT quốc gia’

Posted: 13 Mar 2015 08:06 AM PDT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các Sở Giáo dục và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nêu rõ ý kiến về bộ sách “Hướng dẫn ôn tập kỳ thi THPT quốc gia năm học 2014-2015″.

Theo đó, trên thị trường sách tham khảo đang có bộ sách “Hướng dẫn ôn tập kỳ thi THPT quốc gia năm học 2014-2015″ gồm 8 cuốn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành tháng 2/2015. Cuốn sách này không do Bộ Giáo dục tổ chức biên soạn và Bộ cũng không chủ trương phát hành tài liệu hướng dẫn ôn tập cho các kỳ thi.

huong-dan-4439-1426247192.jpg

Bìa sách tham khảo do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giới thiệu.

Thay vào đó, Bộ sẽ công bố các đề thi minh họa cho từng môn thi, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 để giáo viên và học sinh tham khảo.

Bộ Giáo dục cho biết, cuốn sách “Hướng dẫn ôn tập kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2014-2015″ là do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trực tiếp tổ chức bản thảo và xuất bản. Việc một số tác giả tham gia viết sách là cán bộ đang công tác tại các vụ, cục – chỉ tham gia với tư cách cá nhân, không liên quan đến chỉ đạo chuyên môn của các đơn vị chức năng.

Vì vậy, Bộ Giáo dục nhấn mạnh, bộ sách chỉ có giá trị tham khảo như những cuốn sách khác có trên thị trường. Nội dung bộ sách nói trên cũng không phù hợp với yêu cầu đề thi trong kì thi THPT quốc gia do Bộ tổ chức.

Về những cá nhân là cán bộ của Bộ có liên quan đến việc xuất bản và phát hành các tài liệu nói trên, Bộ Giáo dục sẽ yêu cầu các rút kinh nghiệm và xử lý nếu có vi phạm.

” Yêu cầu các cơ sở giáo dục không được tổ chức phát hành tài liệu tham khảo nói chung, bộ sách hướng dẫn ôn tập nói riêng. Việc mua tài liệu tham khảo trong quá trình học tập, ôn tập là hoàn toàn tự nguyện, các cơ sở giáo dục không được bắt buộc đối với người học dưới bất kỳ hình thức nào”, công văn nêu rõ.

Trước đó, NXB Giáo dục Việt Nam thông báo phát hành bộ sách “Hướng dẫn ôn tập kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia” năm học 2014 – 2015. Bộ sách gồm 8 cuốn, cấu trúc của mỗi cuốn đều gồm 2 phần lớn là các chủ đề ôn tập và một số đề rèn luyện. Các chủ đề cần ôn tập ngoài các chủ đề ở lớp 12, còn có một số chủ đề ở lớp 10 và lớp 11. Mỗi chủ đề đều trình bày những kiến thức, kỹ năng đáp ứng sự phát triển năng lực của học sinh và một hệ thống các câu hỏi, bài tập ôn luyện nhằm bồi dưỡng cho học sinh ở cả 4 múc độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Các đề rèn luyện và thử sức có khoảng 10 đề trong mỗi cuốn, giúp học sinh làm quen. Những đề này bám sát cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 16/12/2014. Các bài tập và đề thi đều có hướng dẫn giải cùng với những điều phân tích, lưu ý.

Nhà xuất bản Giáo dục giới thiệu, những người tham gia viết sách là tác giả, chủ biên, tổng chủ biên SG, giáo viên giỏi ở các trường phổ thông, giảng viên các trường Đại học và chuyên viên của một số cơ quan chuyên môn.

Lan Hạ



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Chiều 16/3, Sở GD&ĐT Trà Vinh có kết luận vụ nhóm học sinh đánh bạn | Giáo dục

Posted: 13 Mar 2015 08:03 AM PDT

Trường THCS Lý Tự Trọng, TP Trà Vinh nơi xảy ra vụ việc.  Trường THCS Lý Tự Trọng, TP Trà Vinh nơi xảy ra vụ việc.

Theo đó, sáng nay (13/3), cuộc họp hội đồng kỷ luật vụ nữ sinh bị nhóm bạn đánh trong lớp xảy ra tại Trường THCS Lý Tự Trọng được tổ chức tại Phòng GD&ĐT TP Trà Vinh. Tuy nhiên đến chiều cùng ngày thì nhà trường, Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT vẫn chưa công bố kết luận chính thức về mức kỷ luật đối với nhóm HS đánh bạn.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT, hiện tại Sở đã báo cáo toàn bộ vụ việc với các cơ quan cấp trên, Giám đốc Sở cũng đã có chỉ đạo hướng xử lý nghiêm. 

Theo kế hoạch, Ban Giám hiệu Trường THCS Lý Tự Trọng sẽ tổ chức họp hội đồng kỷ luật số học sinh đánh bạn và báo cáo về Sở trong ngày 13/3.

Đến cuối giờ chiều 13/3, ông Nguyễn Thành Nguyện – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh – cho biết: Hiện tại không thể cung cấp thông tin gì cho báo chí. 

Đến chiều thứ 2 (ngày 16/3) Sở sẽ có văn bản kết luận vụ việc cung cấp cho báo chí và có phát ngôn chính thức về việc này.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo giáo dục, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Hiệu trưởng, giáo viên ở đâu khi con tôi bị đánh dã man? | Giáo dục

Posted: 13 Mar 2015 07:29 AM PDT

Ông Nguyễn Phước Thành – cha nữ sinh bị nhóm bạn đánh tàn bạo ở Trường THCS Lý Tự Trọng (Trà Vinh) đặt câu hỏi như vậy. Còn nữ sinh bị đánh hội đồng cho biết "em bị đánh vì không đi mua đồ giúp bạn".

"Tôi là một người cha thất bại"

Ngày 11/3, ông Nguyễn Phước Thành đã đưa con từ Trà Vinh lên Sài Gòn khám bệnh.

Người đàn ông có dáng vẻ khắc khổ, hiền lành, đen nhẻm cùng con gái rụt rè ngồi ở quán nước ven đường.

Ông bảo, lúc đầu hai cha con tính đi xe đò, nhưng 2 vé đi đã hết hơn 300.000 đồng, chưa kể phải ăn uống dọc đường. Tính đi tính lại, ông chạy xe máy cho tiết kiệm. 

"Tôi không dám chạy nhanh vì sợ con chóng mặt, bị té. Để yên tâm, dọc đường, tôi lấy chiếc áo dài cột nó vào mình để chạy tiếp. Hai cha con chạy xe 6 tiếng nên đến Sài Gòn lúc 2 giờ chiều. Nhà người quen xin tá túc đi làm chưa về nên hai cha con tạm ngồi quán nước chờ" –ông Thành cho biết.

Kể lại sự việc con mình bị đánh, ông cho hay: "Hôm 9/3, tôi đi bán hàng về thì con gái đầu nói Cha ra trường đi, em P bị đánh ghê lắm, người ta quay clip và đưa lên mạng rồi. Lúc đó, tôi không biết sự việc thế nào nhưng vẫn đến trường. Tới nơi, thấy các giáo viên đang bắt một nhóm học sinh khoảng 8-9 em viết bản kiểm điểm. Tôi tưởng chỉ là sự xô xát nhẹ giữa các cháu nên đi về. Nhưng hôm sau, công an đến nhà bảo gia đình bình tĩnh để họ điều tra, làm việc với nhà trường, tôi mới biết sự việc nghiêm trọng như thế nào".

Theo ông Thành, trước đó (ngày 13/1) P. đang đi học thì điện về bảo bị khủng hoảng tinh thần, sợ quá, té cầu thang và bảo mẹ đến đón.

Khi vào bệnh viện, bác sĩ bảo cháu bị chấn thương phần mềm rồi cho thuốc mang về uống. Hôm sau, cởi áo con ra, thấy toàn bộ vai con bị bầm đen, đầu chảy máu, nóng ran, ông Thành hỏi con thì được giải thích “do chóng mặt”.

Không kìm được nước mắt, ông Thành kể tiếp:

"Một thời gian dài, cháu luôn kêu đau đầu, đau bụng, xin cô chủ nhiệm nghỉ học. Tôi lại nghĩ con làm biếng nên bảo "chuyến này vào xin cô chủ nhiệm cho nghỉ học luôn”.

Ngay mấy bữa trước, khi tôi kêu nhiều tiếng nhưng thấy con không nghe, tưởng cháu giả vờ làm lảng, tôi mắng cháu mấy câu. Chỉ đến ngày  9/3 sự việc vỡ lẽ, tôi mới biết mình mắng oan con”.

“Tôi là người làm cha nhưng thất bại, con bị đánh đau yếu từ đấy đến nay nhưng không biết" – ông Thành ứa nước mắt.

Người cha đau khổ cho hay: "Vợ tôi xem rồi khóc ngất. Bà ấy bảo tôi đừng xem. Bởi nếu xem tôi dễ nổi nóng, sẽ giết người ta mất. Tính tôi trực, nên không xem nhưng nghe mọi người nói qua, nói lại thì không thể kìm lòng”.

Theo ông Thành, trước đây, P. là một người nhanh nhẹn, vui vẻ, từng tham gia học Aerobic, nằm trong đội tuyển năng khiếu của tỉnh và đạt giải. Nhưng hai tháng nay cháu ít nói, trầm tính hơn hẳn, hay kêu đau đầu, đau bụng, gọi thì lúc nghe, lúc không. 

Em Hạnh P. mong được chuyển sang chỗ học mới. Ảnh: Lê Huyền/ VietNamNet

Bị đánh vì không đi mua đồ và đánh bạn


Trải qua 6 tiếng đồng hồ ngồi xe máy từ Trà Vinh lên Sài Gòn, P hơi mệt mỏi. Nhìn em hiền lành, rụt rè, ít nói, ánh mắt buồn bã.

"Lúc vào lớp, bạn V (lớp trưởng) sai em đi mua đồ cho bạn nhưng em không đi. Sau đó, V lại bảo em đánh một bạn khác trong lớp nhưng em không chịu. Một lúc sau, khi em đang ngồi thì cả nhóm vây lại. Các bạn thay nhau tát, giật tóc, đấm, đá, đập ghế vào đầu và khiến em chảy máu cằm. Lúc đó, em cố gắng van xin các bạn đừng đánh và cứu em nhưng không ai giúp mà đứng hò hét và cổ vũ. Chỉ đến khi một số bạn hét lên Nó bị chảy máu be bét rồi kìa thì các bạn mới dừng lại".

Nói về lý do không thông báo cho gia đình biết mình bị đánh, P cho biết. "Em sợ bị đánh tiếp. Bạn V nói nếu để thầy cô và bố mẹ biết thì em còn bị đánh dài dài. Dù đau, nhưng em bảo với bố mẹ bị té cầu thang cho qua chuyện"

P cũng cho biết, sau sự việc xảy ra một số bạn trong nhóm hành hung tỏ ra hối hận và xin lỗi,  chỉ có bạn V- người đứng đầu nhóm đánh em là không nói gì. 

"Nhiều đêm em nhớ lại lúc bị đánh nên không ngủ được. Em sợ lắm. Giờ em chỉ mong muốn được chuyển sang một ngôi trường khác để học bình yên" – P nói. 

Nhà trường ở đâu?

Trước sự việc con mình bị đánh dã man, ông Thành bức xúc "tôi không hiểu sao con tôi bị đánh dã man lúc chuẩn bị vào tiết một ngày 13/1, nguyên cả học sinh khối 7 xúm lại xem, cổ vũ nhưng không có thầy cô nào có mặt. Tại sao đến ngày 9/3 mới phát hiện được sự việc? Nếu lúc đó con tôi bị đánh dẫn tới hậu quả xấu hơn ai sẽ chịu trách nhiệm? – ông Thành đặt câu hỏi và băn khoăn “liệu nhà trường có đang cố tình ém thông tin này?”

Người cha của nữ sinh bị đánh bày tỏ nguyện vọng muốn chuyển con sang học ở một ngôi trường khác. Đồng thời, công an đã vào cuộc nên phải xử lý chính đáng. 

"Con tôi chịu đau đớn về thể xác và tinh thần như vậy, làm bố mẹ thật quá xót xa, đau lòng".



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Bộ Giáo dục lên tiếng về vụ nữ sinh bị bạn đánh hội đồng | Giáo dục

Posted: 13 Mar 2015 07:12 AM PDT

Trao đổi với báo chí chiều 12/3 về Clip nữ sinh bị bạn đánh hội đồng ở Trà Vinh, ông Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV GD-ĐT cho biết: "Sự việc xảy ra ở Trà Vinh rất đáng tiếc, đáng tiếc hơn là hơn 2 tháng sau khi sự việc diễn ra mà nhà trường chưa biết. Điều này cho thấy nhà trường thiếu sát sao trong việc quản lý, nắm tình hình học sinh".

Ông Ngũ Duy Anh cho biết, thông qua báo chí chúng tôi mới biết sự việc, "Khi xem xong clip, tôi cũng "sốc" về hành động đối xử với bạn của các em học sinh này. Ngay sau đó, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu sở GD-ĐT Trà Vinh báo cáo rõ sự việc và hướng xử lý".

Ông Ngũ Duy Anh cho hay, Bộ GD-ĐT rất quan tâm và thường xuyên chỉ đạo việc giáo dục, ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, trong đó có tình trạng học sinh đánh bạn; Ban hành các quy định về quản lý học sinh, sinh viên, điều lệ nhà trường …

Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Công an ban hành Thông tư liên tịch về công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trường học, trong đó xác định trách nhiệm của nhà trường, cơ quan công an trong việc đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống bạo lực trong trường học.

Hàng năm, Bộ đều có chỉ đạo các nhà trường tăng cường giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức lối sống, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường thông qua các hoạt động chính khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động xã hội, văn hóa, thể thao lành mạnh nhằm thu hút học sinh tham gia. Tuy nhiên, học sinh là lứa tuổi mới lớn, có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, nên cần có sự phối hợp tích cực giữa nhà trường, gia đình và xã hội để có biện pháp giáo dục kịp thời.

"Sự việc xảy ra ở Trà Vinh rất đáng tiếc, đáng tiếc hơn là hơn 2 tháng sau khi sự việc diễn ra mà nhà trường chưa biết. Điều này cho thấy nhà trường thiếu sát sao trong việc quản lý, nắm tình hình học sinh. Được biết ngay sau khi clip và thông tin sự việc được báo chí nêu, UBND tỉnh đã có cuộc họp chỉ đạo xử lí nhanh. Điều đó thể hiện sự chỉ đạo rất kịp thời của địa phương" – ông Duy Anh nói.

Hình thức xử lí kỉ luật cần phù hợp, mang tính giáo dục răn đe

Về hướng xử lý xử lý những học sinh tham gia đánh hội đồng nữ sinh, ông Duy Anh cho rằng: "Đối với các cháu học sinh, nhất là các cháu đang ở độ tuổi mới lớn cần cân nhắc, thận trọng hình thức xử lí kỉ luật. Hình thức xử lí kỉ luật cần phù hợp, mang tính giáo dục răn đe để các cháu tiến bộ. Tôi tin, nhà trường sẽ xem xét thấu đáo vụ việc, có hình thức kỷ luật học sinh liên quan đảm bảo nghiêm minh và mang tính giáo dục cao".

Bên cạnh đó, tùy vào mức độ vi phạm của học sinh, đối chiếu với các quy định hiện hành, nhà trường sẽ có hình thức xử lí phù hợp mang tính chất răn đe, giáo dục. Trường cũng cần rút kinh nghiệm trong việc quản lí, giáo dục học sinh; trong việc phối hợp giữa nhà trường-gia đình trong giáo dục các em trong độ tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Phải theo dõi các biểu hiện hàng ngày của các em để kịp thời có biện pháp can thiệp.

Gia đình là trường học đầu tiên của học sinh

Nhiều ý kiến cho rằng, giáo dục- trong gia đình lẫn nhà trường – đang quá tập trung cho việc chạy theo theo kiến thức mà bỏ quên việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho các em. Những giá trị về giáo dục đạo đức, giáo dục làm người chưa được quan tâm triệt để?

Trả lời câu hỏi trên, ông Duy Anh cho biết, nhà trường có trách nhiệm quan trọng trong giáo dục học sinh. Nhưng gia đình là trường học đầu tiên của các cháu. Tình cảm, sự quan tâm của bố mẹ vô cùng quan trọng. Tôi được biết em học sinh bị đánh nhưng về không dám chia sẻ với gia đình. Phải làm sao để gia đình thực sự là tổ ấm, nơi các em có thể chia sẻ với bố mẹ cả những điều thầm kín, khó nói nhất. Hiện nay, một số gia đình, học sinh ít có cơ hội để chia sẻ, tâm sự với bố mẹ do bố mẹ không có thời gian dành cho con cái.

Qua đây cũng thấy công tác tư vấn tâm lí học đường còn khó khăn. Nếu làm tốt sẽ giải tỏa tâm lí cho các cháu ở độ tuổi mới lớn

"Hiện nay Bộ đang phối hợp với với TƯ Đoàn TNCSHCM và Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Đề án "Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống và bồi dưỡng lí tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2015-2020".

Ngành Giáo dục cần sự phối hợp tích cực của các cấp, các ngành trong việc giáo dục đạo đức học sinh, đặc biệt là phòng chống bạo lực học đường" – ông Duy Anh nhấn mạnh.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Vụ nữ sinh bị đánh hội đồng ở Trà Vinh: Nỗi đau học đường | Giáo dục

Posted: 13 Mar 2015 06:52 AM PDT

TP – Chiều 12/3, phóng viên Tiền Phong trao đổi với gia đình em Nguyễn Thị Hồng P., học sinh lớp 7/5 Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Trà Vinh khi em được đưa lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM kiểm tra sức khỏe sau 2 lần bị nhiều bạn cùng lớp đánh đập dã man. Bố của P. cho biết sẽ xin chuyển trường cho con.

"Nếu mách người khác sẽ bị đánh dài dài"

Vụ bị bạn học cùng lớp đánh hội đồng dã man rồi dùng điện thoại quay lại đã xảy ra từ tháng 1, nhưng đến ngày 9/3, sau khi đoạn clip trên được tung lên mạng, bố mẹ P. mới biết sự việc. Anh Nguyễn Phước Thành, 39 tuổi, bố của em P., nhớ lại, vào ngày 13/1, khi đi làm về, thấy con gái mặt mày bầm tím, hông bụng cũng bị bầm, anh hỏi thì P. nói do té cầu thang. "Tôi mới la vợ tôi sao để con té dữ vậy, rồi có đưa nó đi khám sức khỏe. Nhưng mấy ngày sau, nó vẫn hay kêu đau đầu, đau bụng. Tôi lại dẫn đi khám vì lo con té nặng, sợ bị ảnh hưởng cái đầu. Tôi đâu có biết con tôi bị đánh ở trường", anh Thành phẫn nộ.

Anh Thành – cha nạn nhân – đang cầm kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM.

Đến ngày 9/3, đi làm về thì anh Thành thấy nhiều người có mặt tại nhà mình. Nghe mọi người kể anh Thành mới biết có việc P. bị đánh qua video clip được tung trên mạng. "Lo kiếm cơm từ sáng tới chiều, có biết gì đâu. Con bé trước nay rất ngoan, nên nó nói té cầu thang thì tôi tin, đâu ngờ…", anh lắc đầu. Theo anh Thành khi xem đoạn clip, vợ anh đã khóc ngất, nói: "Mấy đứa tàn bạo quá, dùng ghế đánh vào đầu con mình mà chẳng ai đến cứu mặc cho nó gào thét ở góc tường".  Em P. kể, lúc chuẩn bị vào tiết học buổi chiều ngày 13/1, bạn D.T.V – lớp trưởng lớp 7/5, bảo em đi mua bánh nhưng em không đi vì sắp vào giờ học. Em bị bạn này đánh với lý do không nghe lời lớp trưởng. Các bạn khác cũng xúm vào đánh, dùng cả ghế đập vào đầu P.

"Sau khi bị đánh, lớp trưởng còn dọa nếu mách với ai sẽ bị đánh dài dài, nên em sợ quá không dám nói với ai, kể cả bố mẹ. Hôm đó, em đau quá, không học được, cứ muốn xỉu hoài nên xin thầy cho về sớm"- P, kể lại. Theo P, sau khi bị đánh, đã nhờ thầy gọi điện về nhà kêu mẹ lên đón nhưng mẹ không đi được vì phải trông em ở nhà, bố thì đi bán hàng, nên sau đó thầy giáo đưa về.

Em P., nạn nhân trong video clip bị đánh hội đồng dã man ở Trà Vinh. Ảnh: Q.N.

Lần thứ 2 bị đánh

Trao đổi với Tiền Phong, P. cho biết, lần em bị đánh và quay clip tung lên mạng là lần thứ hai chứ không phải lần đầu tiên. Lần đầu bị các bạn đánh là trước đó vài ngày và chỉ đánh bằng tay nên em không bị đau nhiều. "Các bạn thay phiên nhau đánh em. Có lúc cả ba bạn nữ lao vào túm tóc, đánh liên tục vào đầu, mặt. Em không biết làm gì chỉ la lên rồi ôm mặt. Người thì đấm, đá người thì túm tóc giật ngược ra sau, rồi tát vào mặt dù em van xin các bạn đừng đánh nữa nhưng các bạn vẫn đánh. Những bạn khác không dám can vì sợ cũng bị đánh như em", P kể lại trong nước mắt.


Kết quả kiểm tra tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 chiều 12/3 cho thấy tình trạng sức khỏe của em P. đã ổn định. Anh Thành cho biết, được hàng xóm cho vay 6 triệu đồng để dẫn con lên TP.HCM khám sức khỏe. Sáng 13/3, cha con anh về lại Trà Vinh. Sở GD&ĐT tỉnh này cho biết sẽ phối hợp với phụ huynh, nhà trường họp hội đồng kỷ luật để có biện pháp xử lý các học sinh có liên quan.


Theo P., hai lần các bạn đánh xong đều cảnh cáo em là nếu dám mách với bố mẹ hay thầy cô thì sẽ bị đánh tiếp nên không dám nói với ai. "Các bạn đánh em xong còn đưa lược cho em chải tóc. Lớp trưởng nói với em là chải tóc gọn gàng lại rồi học, không cho ai biết", P kể. Theo P., vì lời hăm dọa của các bạn nên em không dám kể chuyện này với ai mà giấu kín trong lòng. Từ khi bị đánh, mỗi ngày đi học P. không dám lên lớp ngồi hay chơi với ai mà đi thẳng xuống phòng Đội ngồi đợi đến khi có tiếng trống vào học mới chạy lên lớp.

Theo lời ông Thành, sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết không có gì đáng lo, "Tôi sợ nhất là phần đầu của cháu vì cháu thường xuyên kêu đau đầu, đau bụng. Nhưng khám xong bác sĩ nói không sao nên cũng bớt lo hơn", ông Thành nói. Do không có tiền đưa con đi khám bệnh nên gia đình ông Thành phải vay mượn hàng xóm được 6 triệu đồng rồi cả gia đình đèo con bằng xe máy lên TPHCM khám. Theo ông Thành, sau khi khám bệnh về quê sẽ làm đơn xin ban giám hiệu nhà trường cho con chuyển trường chứ không thể tiếp tục học tại trường cũ được. "Học làm sao được khi mà cứ đến lớp là lại bị ám ảnh về lúc bị đánh. Con lại cứ nơm nớp lo sợ bị đánh, trả thù", ông Thành nói và kiến nghị các cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm, có hình phạt thích đáng để sau này không  lặp lại với những học sinh khác.

Mẹ P. cho biết hôm 11/3, gia đình các học sinh đánh P. đã đến nhà bà hỏi thăm, đứng ra xin lỗi thay con và còn xin hỗ trợ tiền thuốc men điều trị cho P. nhưng bà không nhận.


Gần giờ tan học ngày 11/3, trước cổng trường có gần trăm phụ huynh đậu xe để đón con, gây kẹt xe. Chị Diễm có con học lớp 6 đang đứng trước cổng trường, nói: "Từ ngày xem đoạn clip đến giờ thì ngày nào tôi cũng đưa đón con đi học, không dám để con đi một mình vì sợ bị đánh". Còn bà Trịnh Thị Ngọc Nuôi ở xã Hòa Thuận (TP Trà Vinh) cũng rất hoang mang: "Tôi ráng cho con học hết năm này, sang năm sẽ chuyển về trường xã, chứ học ở đây không còn yên tâm".    

Hòa Hội



Bộ Giáo dục lên tiếng

Trao đổi với báo chí chiều 12/3 về clip nữ sinh bị bạn đánh hội đồng ở Trà Vinh, ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) nói: "Sự việc xảy ra ở Trà Vinh rất đáng tiếc, đáng tiếc hơn là hơn 2 tháng sau khi sự việc diễn ra mà nhà trường chưa biết. Điều này cho thấy nhà trường thiếu sát sao trong việc quản lý, nắm tình hình học sinh".

Ông Anh nói: "Thông qua báo chí, chúng tôi mới biết sự việc. Khi xem xong clip, tôi cũng sốc về hành động đối xử với bạn của các em học sinh này. Ngay sau đó, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Sở GD&ĐT Trà Vinh báo cáo rõ sự việc và hướng xử lý".

Về hướng xử lý những học sinh tham gia đánh hội đồng nữ sinh, ông Anh nói: "Đối với các cháu học sinh, nhất là các cháu đang ở độ tuổi mới lớn cần cân nhắc, thận trọng hình thức xử lý kỉ luật. Hình thức xử lý kỉ luật cần phù hợp, mang tính giáo dục răn đe để các cháu tiến bộ. Tôi tin, nhà trường sẽ xem xét thấu đáo vụ việc, có hình thức kỷ luật học sinh liên quan đảm bảo nghiêm minh và mang tính giáo dục cao". Bên cạnh đó, tùy vào mức độ vi phạm của học sinh, đối chiếu với các quy định hiện hành, nhà trường sẽ có hình thức xử lý phù hợp mang tính chất răn đe, giáo dục. Trường cũng cần rút kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh; trong việc phối hợp giữa nhà trường-gia đình trong giáo dục các em trong độ tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Phải theo dõi các biểu hiện hằng ngày của các em để kịp thời có biện pháp can thiệp.           

P.V




Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Bộ GD&ĐT không tổ chức biên soạn, phát hành tài liệu ôn tập | Giáo dục

Posted: 13 Mar 2015 06:36 AM PDT

TPO – Ông Nguyễn Vinh Hiển -Thứ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định, Bộ không tổ chức biên soạn và phát hành tài liệu ôn tập cũng không giới hạn kiến thức ôn tập cho các kì thi.

Theo công văn của Bộ GD&ĐT vào chiều nay (13/3), hiện nay, trên thị trường sách tham khảo đang có bộ sách "Hướng dẫn ôn tập kì thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2014-2015" gồm 8 cuốn: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Ngữ Văn, Lịch Sử và Địa lí do nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành tháng 2/2015.

Về vấn đề này, Ông Nguyễn Vinh Hiển – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định, Bộ GD&ĐT không tổ chức biên soạn và phát hành tài liệu ôn tập cũng không giới hạn kiến thức ôn tập cho các kì thi.

Bộ sách "Hướng dẫn ôn tập kì thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2014-2015" do nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trực tiếp tổ chức bản thảo và xuất bản. Trong số các tác giả của bộ sách có tên một số cán bộ đang công tác tại các vụ, cục thuộc Bộ. Các cán bộ này chỉ tham gia với tư cách cá nhân như các tác giả khác, không liên quan đến việc chỉ đạo chuyên môn của các đơn vị chức năng thuộc bộ.

"Do vậy, bộ sách chỉ như các loại sách tham khảo khác có trên thị trường, không phải là sách do Bộ GD&ĐT biên soạn. Nội dung bộ sách nói trên không phù hợp với yêu cầu đề thi trong kì thi THPT quốc gia do Bộ tổ chức. Trong thời gian tới, Bộ sẽ công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ các đề thi minh họa cho các môn thi trong kì thi THPT quốc gia năm 2015 để giáo viên và học sinh tham khảo"- Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói.

Bộ GD&ĐT sẽ xem xét, yêu cầu các cá nhân là cán bộ của Bộ có liên quan đến việc xuất bản và phát hành các tài liệu nói trên rút kinh nghiệm và sẽ xử lý nếu có vi phạm.

Cũng theo Thứ trưởng Hiển, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cần rút kinh nghiệm và thận trọng hơn trong việc xuất bản và phát hành các tài liệu có sự tham gia của các cán bộ đang làm việc tại Bộ, vì có thể gây hiểu lầm là tài liệu hướng dẫn của Bộ.

Bộ cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT không được tổ chức phát hành các tài liệu tham khảo nói chung, bộ sách hướng dẫn ôn tập nói riêng. Việc mua tài liệu tham khảo trong quá trình học tập, ôn tập là hoàn toàn tự nguyện, các cơ sở giáo dục không được bắt buộc đối với người học dưới bất kì hình thức nào.



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Vụ nữ sinh bị đánh hội đồng: Chưa có kết luận chính thức về mức kỷ luật – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 13 Mar 2015 06:20 AM PDT

Sáng 13/3, đông đảo phóng viên đến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh để nắm thông tin về việc họp hội đồng kỷ luật mà dư luận rất quan tâm. Tại đây, ông Lê Văn Minh, Quyền chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh cho biết: "Hiện tại Sở đã báo cáo toàn bộ vụ việc lên các cơ quan cấp trên, giám đốc Sở cũng đã có chỉ đạo hướng xử lý nghiêm. Hiện nay, theo trình tự, Ban giám hiệu Trường THCS Lý Tự Trọng sẽ tổ chức họp hội đồng kỷ luật số học sinh đánh bạn và báo cáo về Sở trong ngày 13/3. Cuộc họp hội đồng kỷ luật đang được tổ chức tại Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Trà Vinh, báo chí nên liên hệ Phòng để nắm thông tin".

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Trà Vinh nơi tổ chức họp hội đồng kỷ luật.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Trà Vinh nơi tổ chức họp hội đồng kỷ luật.

Sau đó, hàng chục phóng viên báo, đài đã liên hệ Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Trà Vinh để nắm thông tin liên quan đến vấn đề quyết định kỷ luật số học sinh đánh nữ sinh P. Tại đây, một nữ cán bộ phòng hành chánh cho biết, các lãnh đạo đã họp xong và đã đi hết.

Khi phóng viên xin được liên hệ với lãnh đạo Phòng đặt lịch làm việc cụ thể, vị nữ cán bộ này cho rằng đang rất khó xử vì chưa có kết quả trong sáng nay.

Đông đảo phóng viên đến Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Trà Vinh để tìm hiểu thông tin.

Đông đảo phóng viên đến Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Trà Vinh để tìm hiểu thông tin.

Buổi chiều cùng ngày đông đảo phóng viên có mặt tại Sở Giáo dục và Đào tạo để chờ thông tin kết luận kỷ luật liên quan đến vụ nữ sinh đánh hội đồng. Đến 17h cùng ngày, ông Nguyễn Thành Nguyện, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đi họp về cho biết: “Hiện tại không thể cung cấp thông tin gì cho báo chí. Đến chiều thứ 2 (ngày 16/3) Sở sẽ có văn bản kết luận vụ việc cung cấp cho báo chí và phát ngôn chính thức”.

Minh Giang

 

 

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

 



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Bộ GD-ĐT không phát hành tài liệu hướng dẫn ôn tập các kì thi – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 13 Mar 2015 06:04 AM PDT

Sở dĩ Bộ GD-ĐT gấp rút ban hành công văn gửi các Sở GD-ĐT là do hiện nay, trên thị trường sách tham khảo đang có bộ sách "Hướng dẫn ôn tập kì thi THPT quốc gia năm học 2014-2015" gồm 8 cuốn: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lí… do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành tháng 2/2015.

Công văn của Bộ GD-ĐT nhấn mạnh: Bộ sách "Hướng dẫn ôn tập kì thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2014-2015" do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trực tiếp tổ chức bản thảo và xuất bản. Trong số các tác giả của bộ sách có tên một số cán bộ đang công tác tại các vụ, cục thuộc Bộ. Các cán bộ này chỉ tham gia với tư cách cá nhân như các tác giả khác, không liên quan đến việc chỉ đạo chuyên môn của các đơn vị chức năng thuộc Bộ. Do vậy, bộ sách chỉ như các loại sách tham khảo khác có trên thị trường, không phải là sách do Bộ GD-ĐT biên soạn. Nội dung bộ sách nói trên không phù hợp với yêu cầu đề thi trong kì thi THPT quốc gia do Bộ tổ chức.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ các đề thi minh họa cho các môn thi trong kì thi THPT quốc gia năm 2015 để giáo viên và học sinh tham khảo. Bộ GD-ĐT sẽ xem xét, yêu cầu các cá nhân là cán bộ của Bộ có liên quan đến việc xuất bản và phát hành các tài liệu nói trên rút kinh nghiệm và sẽ xử lý (nếu có vi phạm).

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cần rút kinh nghiệm và thận trọng hơn trong việc xuất bản và phát hành các tài liệu có sự tham gia của các cán bộ đang làm việc tại Bộ, vì có thể gây hiểu lầm là tài liệu hướng dẫn của Bộ.

"Các sở giáo dục và đào tạo phổ biến Công văn này đến các cơ sở giáo dục trực thuộc và thông tin kịp thời để học sinh và cha mẹ học sinh được biết. Yêu cầu các cơ sở giáo dục không được tổ chức phát hành các tài liệu tham khảo nói chung, bộ sách hướng dẫn ôn tập nói riêng. Việc mua tài liệu tham khảo trong quá trình học tập, ôn tập là hoàn toàn tự nguyện, các cơ sở giáo dục không được bắt buộc đối với người học dưới bất kỳ hình thức nào" – Công văn của Bộ quán triệt

S.H

 

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

 

 



Đây là phần tóm tắt tin từ báo mạnh, click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments