Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Lo sinh viên nuốt lời, Sở Y tế nhận bằng thay – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 08 Jan 2015 06:54 AM PST

Nhiều sinh viên được
Sở Y tế Đồng Nai cử đi học tại Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, theo lịch ngày
30/11/2014 họ tốt nghiệp, đến ngày 30/12/2014 được nhận bằng tốt nghiệp, nhưng
khi đến trường không được trường cấp bằng do địa phương có công văn xin nhận
bằng thay.



  

Lo sinh viên nuốt lời, Sở Y tế nhận bằng thay

Trường ĐH Y Dược
TP.HCM cho biết, có 2 Sở Y tế Đồng Nai và Sở Y tế Bình Phước đề nghị thay
sinh viên nhận bằng nên nhà trường chưa trao phát

Một sinh viên cho
biết, năm 2008 em được Sở Y tế Đồng Nai cử đi học tại Trường ĐH Y dược TP.HCM.
Sau khi hoàn thành khóa học thay vì chúng em trực tiếp được nhận bằng, Sở Y tế
Đồng Nai lại yêu cầu chúng em phải ký vào giấy ủy quyền để sở đi nhận bằng
thay.

Sở phát công văn
“nhờ” trường ĐH giữ lại bằng

Trước khi được cử đi
học theo diện này các sinh viên đã kí cam kết với Sở Y tế Đồng Nai, tốt nghiệp
sẽ trở về phục vụ địa phương trong thời hạn 5 năm, nếu không làm đúng cam kết
sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Chính vì vậy, ngày
13/11/2014 Sở Y tế Đồng Nai có văn bản gửi đến Trường ĐH Y dược TP.HCM đề nghị,
để thuận lợi trong việc phân công công tác đối với việc sinh viên đào tạo theo
địa chỉ sử dụng của tỉnh Đồng Nai đang học tại Trường ĐH Y dược TP.HCM các niên
khóa 2008-2014 (Y khoa), 2009-2014 (Dược), 2010-2014 (cử nhân Y tế cộng đồng,
xét nghiệm, điều dưỡng, gây mê hồi sức, vật lý trị liệu…) trường thông báo thời
gian phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên để Sở Y tế tỉnh cử đại diện đến trường
trực tiếp nhận hồ sơ và bằng từ sinh viên và nhà trường.

PGS.TS Đặng Văn Tịnh,
phó Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP. HCM cho biết, những sinh viên này
đi học theo diện được địa phương cấp ngân sách. Khi kết thúc khóa học địa
phương muốn sinh viên thực hiện cam kết làm việc cho địa phương trong thời hạn
họ đã kí cam kết trước đó nên muốn giữ bằng lại.

Về việc cấp bằng,
theo Luật Giáo dục bằng phải được cấp cho người học. Người học được nhận và ký
vào sổ bằng. Nếu giữa người học và sở y tế địa phương kí cam kết gì là việc của
hai bên liên quan. Tuy nhiên, về phía nhà trường đang nghiên cứu tìm cơ chế phù
hợp để không phạm luật, không vi phạm hợp đồng với các địa phương trong đào tạo
nguồn lực cho họ nên chưa có quyết định gì.

Ông Tịnh cũng cho
biết, trong số các địa phương có hệ này tại Trường ĐH Y dược chỉ có 2 Sở Y tế
Đồng Nai và Sở Y tế Bình Phước đề nghị thay sinh viên nhận bằng nên nhà trường
chưa trao phát bằng. Một số địa phương khác làm giấy giới thiệu để sinh viên
trực tiếp nhận bằng đã được nhà trường cấp bằng.

Sở Y tế Đồng Nai nói
gì?

Ông Hà Đức Minh,
Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y tế Đồng Nai) cho biết, những sinh viên này
thuộc hệ đào tạo theo địa chỉ sử dụng theo nhu cầu của địa phương, bằng tiền
của địa phương.



  

Lo sinh viên nuốt lời, Sở Y tế nhận bằng thay

Công văn Sở Y tế
Đồng Nai gửi Trường ĐH Y dược về việc được trực tiếp đến trường nhận hồ sơ,
bằng tốt nghiệp…

Đây là tất cả những
sinh viên trước đây đã trượt ĐH hoặc thi thiếu điểm vào ĐH được tỉnh Đồng Nai
đề nghị với Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế đồng ý cho các em đi học lớp này. Việc này đã có
cam kết ngay từ đầu: Tỉnh bỏ toàn bộ kinh phí đào tạo các em, khi học xong các
em phải trở về địa phương công tác trong một thời gian nhất định.

Về công văn gửi
trường, ông Minh cho biết, trước đây khi Sở Y tế Đồng Nai kí hợp đồng đào tạo
với Trường ĐH Y dược TP.HCM nêu rõ nhà trường quản lý quá trình học tập, khi
kết thúc khóa học trường bàn giao cho Sở Y tế tỉnh tất cả về con người, hồ sơ,
bằng tốt nghiệp để sở phân công công việc.

Vì vậy việc công văn
sở gửi trường chỉ nhằm mục đích nhắc nhở trường thông báo cho sở biết thời gian
tốt nghiệp tránh một số khóa tốt nghiệp Sở không biết.

Trong khi đó, đề cập
việc sinh viên phản ánh phải kí ủy quyền để sở nhận bằng thay cho các em, ông
Minh cho hay các em không phải kí ủy quyền nhận bằng, mà các em kí vào sổ nhận
bằng, khi các em kí xong sở sẽ nhận bằng, hồ sơ và con người (sinh viên).

"Hiện nay có rất
nhiều sinh viên được địa phương cấp kinh phí đi học, nhưng học xong bỏ bằng, xù
tiền của địa phương rồi chạy mất khiến chúng tôi rất lo ngại điều này. Trước
lúc chưa đi học, các em có nguyện vọng như vậy nhưng nếu giờ có ý định xù, hoặc
bỏ địa phương là không …. Bộ trưởng Bộ Y tế đã có thông báo phải có cam kết để
ràng buộc các em, thậm chí phải giữ lại bằng để đảm bảo phục vụ cho địa phương"
– lời ông Minh.

Về trường hợp một số
sinh viên muốn bồi thường cho tỉnh để đi công tác nơi khác, ông Minh cho biết
đây là khóa đầu tiên tỉnh cử đi đào tạo vì vậy tỉnh không có chủ trương giải
quyết. Nhưng trong quá trình làm việc nếu cá nhân nào nhu cầu về hoàn cảnh, xây
dựng gia đình… tỉnh sẽ xem xét sau.


Huyền (
Báo
Vietnamnet)

 

Xem thêm :sinh viên, cam kết, hợp đồng, tp.hcm, hồ sơ, vietnamnet, nhà trường, Sở Y tế Bình Phước, đh y dược, công văn,



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

“Sống bằng đầu người khác”

Posted: 08 Jan 2015 06:48 AM PST

– Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn năm nay yêu cầu học sinh gợi mở mệnh đề “nếu không sống bằng cái đầu của mình”.

Đề bài môn Ngữ văn – kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2014-2015 (diễn ra sáng nay, 8/1) như sau:

Câu 1 (8 điểm): Nếu không sống bằng cái đầu của mình thì có nghĩa là bạn đang sống bằng cái đầu của người khác” –  Ý kiến trên gợi cho bạn những suy nghĩ gì?

Câu 2 (12 điểm):“Hình tượng nhân vật được sinh ra từ tâm trí của nhà văn nhưng chỉ thực sự sống bằng tâm trí của người đọc”. Bằng tri thức và trải nghiệm văn học của mình, bạn hãy bình luận ý kiến trên.

Thầy giáo Nguyễn Đức Thạch (sinh năm 1969) – giáo viên dạy đội tuyển văn, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhận định:

học sinh giỏi, văn quốc gia

"Ý tưởng của đề thi bắt đầu từ câu "Tôi tư duy nghĩa là tôi tồn tại". Đề bài muốn hướng tới cách tư duy độc lập, sử dụng kiến thức một cách có mục đích. Tuy nhiên cách diễn đạt của câu hơi áp đặt kiểu "Nếu chẳng giàu thì nghèo" sẽ làm học sinh rối”.

Cô Lê Thị Thu – Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Hùng Vương (Gia Lai) nhận định:

“Đề thi HSG năm nay theo cấu trúc quen thuộc với hai câu hỏi, bao gồm nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Đề thi hay ở chỗ đã tạo điều kiện cho các em phát huy năng lực và sự sáng tạo của học sinh. Trong đó câu số một yêu cầu bàn luận về quan điểm nhân sinh. Về kỹ năng nghị luận học sinh có thể thực hiện theo trình tự khá tốt. Nhưng về nội dung học sinh sẽ cảm thấy khó hiểu thấu và giải quyết triệt để các ý niệm hàm ẩn trong câu chữ của đề bài. Bởi để làm tốt cần có trải nghiệm và nhận thức sâu sắc”.

“Tuy nhiên, đây là đề thi HSG nên có tính chất thử thách cao để có thể tìm chọn được những cá nhân có kiến thức xã hội sâu rộng và khả năng bày tỏ suy nghĩ cá nhân giàu tính thuyết phục. Đối tượng học sinh năng khiếu Văn vốn nhạy cảm và quan tâm đến giá trị con người nên bài làm hứa hẹn có nhiều góc nhìn lý thú” – cô Thu chia sẻ.

Theo Quyên Quyên/ Zing News



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Nhìn gần giáo viên triệu đô ở xứ Hàn | Giáo dục

Posted: 08 Jan 2015 06:45 AM PST

Cha Kil-yong kiếm được 8 triệu USD dù không phải là ca sĩ, cũng chẳng phải diễn viên. Anh là một dạng người nổi tiếng độc nhất vô nhị: một ngôi sao dạy học.

Đeo tai nghe, mắt nhắm, Cha Kil-yong bắt đầu cất tiếng hát qua chiếc micro nhỏ trong phòng thu cùng một trong những nữ diễn viên nóng bỏng nhất Hàn Quốc. Với mái tóc vuốt gel dựng đứng, trông Cha không khác nào những ngôi sao nhạc Pop nước này.


Nhưng Cha không phải là ca sĩ, cũng chẳng phải diễn viên. Anh là một dạng người nổi tiếng độc nhất vô nhị: một ngôi sao dạy học. Bài hát Cha thể hiện cùng Clara cũng sẽ không có mặt trên chương trình ca nhạc MTV. Bài hát có tên “SAT jackpot”, giúp cổ vũ các học sinh ôn thi SAT, một trong những kỳ thi chuẩn hóa cho việc đăng ký vào các trường ở Mỹ.


Ở đất nước trọng giáo dục như Hàn Quốc, Cha là giáo viên toán nổi tiếng. Anh không dạy chính thức cho bất cứ trường nào mà điều hành một trường học trực tuyến lấy tên là SevenEdu. Trường tư, hay còn gọi là hagwon, là nơi Cha ôn luyện môn toán cho học sinh thi đầu vào đại học. Năm ngoái, thày giáo trẻ này kiếm được 8 triệu USD nhờ việc dạy học trực tuyến.


“Tôi rất yêu môn toán”, Cha nói. Tại văn phòng ở Gangnam, khu tập trung nhà giàu của thành phố Seoul, Cha trông sành điệu với chiếc áo đỏ thẫm, quần bó cùng áo khoác ngoài.


Hàn Quốc được xem là quốc gia luôn đặt giáo dục lên ưu tiên hàng đầu. Đây là xã hội mà bạn phải học đúng trường mẫu giáo để vào đúng trường cấp một, sau đó lên đúng trường cấp hai và cấp ba, rồi cuối cùng vào đúng trường đại học. Sau khi hoàn thành bậc đại học, sinh viên sẽ có cơ hội tìm được việc làm đúng ngành và nhờ đó sẽ kiếm được ý trung nhân.


Ở xứ sở kim chi còn có cả một cụm từ để miêu tả phiên bản một bà mẹ kiểu Hàn: chima baram, tức “váy gió”, ý chỉ âm thanh khi một bà mẹ chạy thẳng vào lớp học chỉ để xin cô giáo cho con mình ngồi bàn đầu hay thắc mắc về điểm số. “Chima baram” dùng để nói đến những bà mẹ can thiệp thái quá vào các hoạt động để con cái đạt kết quả tốt ở trường. 


Nhiều gia đình Hàn Quốc tách ra và sống ở nhiều nơi trên thế giới để theo đuổi một nền giáo dục tốt hơn: Mẹ và các con sống ở Mỹ hoặc một nước nào đó nói tiếng Anh để đảm bảo chúng vào được một trường đại học danh tiếng (như Havard chẳng hạn). Còn người cha, goose father (cụm từ chỉ người chồng gửi vợ con ra nước ngoài học) sẽ vẫn tiếp tục làm việc tại Hàn Quốc và thỉnh thoảng sang thăm vợ con.

Nhóm nhạc pop Brown Eyed Girls cùng Cha ghi âm bài hát dành tặng các sĩ tử chuẩn bị thi SAT. Ảnh: SevenEdu.

Tất cả những điều này làm cho kỳ thi SAT ở Hàn Quốc trở thành sự kiện quan trọng nhất cuộc đời một người trẻ. Phần lớn học sinh ở đây phải đi học hai lần trong ngày. Ngoài việc đến lớp bình thường, sau giờ học, các em còn phải học thêm. Ngày nay, khoá học thêm trực tuyến hagwon đang thay thế các trường học truyền thống xây bằng gạch vữa. Những trung tâm online như thế trở thành nền công nghiệp 20 tỷ USD.


Sự quyết tâm học tập của học sinh được tin là sẽ giúp Hàn Quốc đứng trong nhóm các nước phát triển về môn đọc, toán và khoa học. Hàn Quốc cũng là nước có tỷ lệ tự tử cao nhất trong các nước phát triển. Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân của việc này là do căng thẳng trong học tập. Nhưng ngay cả các bậc phụ huynh phản đối hệ thống học như trừng phạt này cũng cảm thấy khó khăn khi phải loại bỏ nó bởi bọn trẻ sẽ kêu ca rằng chúng không theo được chương trình trên lớp nếu không tới hagwon.


Đó là tin tốt lành cho những thày giáo dạy trực tuyến như Cha. Cha bắt đầu công việc dạy học trên mạng để có tiền chi trả học phí khi đang theo học chương trình tiến sĩ.


Khoảng 300.000 học sinh tham gia lớp học trực tuyến của Cha vào bất kỳ giờ nào với mức phí 39 USD cho khóa học 20 giờ (trong khi các trường luyện thi truyền thống tính phí 600 USD một khóa). Cha dạy học sinh những mẹo nhỏ để hoàn thành bài thi nhanh hơn.


Khi được hỏi điều gì khiến anh nổi bật, Cha chia sẻ: “Giả sử bạn đưa nguyên liệu giống nhau cho 100 đầu bếp khác nhau, họ sẽ chế biến ra những món ăn khác nhau, dù có trong tay nguyên liệu như nhau. Việc này cũng tương tự với lớp học thêm toán. Dù cùng là môn toán và đều sử dụng tiếng Hàn Quốc nhưng bạn vẫn có thể dùng những cách thức khác nhau để giải quyết vấn đề và cho ra kết quả khác nhau”.


Phòng ghi hình của Cha bày biện một chiếc bảng phấn màu xanh cùng nhiều bàn học. Đằng sau máy quay là chồng chất các đạo cụ, gồm mặt nạ người dơi, tê giác và cả một áo khoác đính kim sa lóng lánh ánh vàng.


“Bạn không chỉ dạy một môn học mà còn phải trở thành một người giải trí đa tài”, Cha nói. Anh từ chối tiết lộ tuổi, mà chỉ bật mí đã dạy học gần 20 năm.


Trong ngày thi môn SAT, Cha tới các trường để động viên học sinh. Cha cũng đóng quảng cáo trên truyền hình cho các sản phẩm như nước sâm đỏ, thức uống có tác dụng tăng cường sức mạnh não bộ.

Cha giữ nhiều mặt nạ và phụ kiện trong phòng thu SevenEdu. Ảnh: Shin Woong-jae/for The Washington Post)

Kwon Kyu-ho, giáo viên văn học hàng đầu, cũng xuất hiện cùng các ngôi sao K-pop và có công việc sinh lời với người nổi tiếng. Muốn duy trì vị trí của mình, theo Kwon, không chỉ cần những bài giảng hay. Kwon, 33 tuổi, chăm sóc da mặt thường xuyên và cho biết một số giáo viên thậm chí còn có cả người tạo phong cách riêng.


“Tôi luôn muốn trở thành giáo viên nhưng tôi cảm thấy việc dạy học thông thường cũng có những giới hạn của nó. Bạn phải dạy theo một cách nhất định”, Kwon cho hay. Những bài giảng của Kwon hiện xuất hiện trên trang Etoos và VitaEdu. “Dĩ nhiên, tôi đang kiếm được nhiều tiền bằng cách này”, Kwon nói.


Kwon không nói rõ anh kiếm được bao nhiêu mà chỉ úp mở “vài triệu USD một năm”. Bí quyết thành công của Kwon, như anh chia sẻ, là tìm ra những phần trong bài kiểm tra mà hầu hết học sinh đều cảm thấy khó khăn. Kwon tập trung bài giảng vào những phần khó đó. Theo Kwon, cách dạy này có mặt tích cực của nó.


“Tôi cho rằng một trong những lợi ích của giáo dục tư nhân đó là giáo viên cạnh tranh với những đồng nghiệp khác và cố gắng phát triển nội dung bài giảng của mình tốt hơn. Chúng tôi có tiền nên có thể đầu tư bằng nhiều cách mà các giáo viên dạy học ở trường truyền thống không thể”, Kwon khẳng định.


Khi Tổng thống Park Geun-hye khuyến khích “nền kinh tế sáng tạo” như một chìa khóa đưa Hàn Quốc tới một tầm cao mới trong quá trình phát triển, nhiều chuyên gia cho rằng quốc gia này sẽ làm tốt để có một cách tiếp cận sáng tạo hơn trong giáo dục.


Lee Ju-ho, cựu bộ trưởng giáo dục Hàn Quốc vừa nghỉ hưu năm ngoái, nằm trong số những người này. 


“Việc học tới tối muộn có thể dẫn tới nhiều vấn đề trong quá trình thúc đẩy các kỹ năng khác của học sinh, như sự sáng tạo, tính cách và tư duy phê bình. Hagwon chỉ là học vẹt và ghi nhớ”, ông Lee đánh giá.


Cựu bộ trưởng giáo dục cho rằng tất cả những vấn đề này bắt nguồn từ quá trình tuyển sinh đầu vào đại học. Quá trình này chỉ tập trung vào điểm số mà không xét tới nhiều tiêu chí khác như các hoạt động ngoại khóa, bài luận cá nhân, vốn là hình thức phổ biến ở nhiều nước phương Tây.


“Chúng ta thực sự cần phải thay đổi”, ông Lee nói. Ông hiện là giáo sư của trường Quản lý và Chính sách Công thuộc Học viện Phát triển Hàn Quốc.

Theo Bình Minh



Đây là phần tóm tắt tin từ tienphong.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Lo sinh viên ‘nuốt lời’, Sở Y tế nhận bằng thay

Posted: 08 Jan 2015 05:47 AM PST

- Nhiều sinh viên tốt nghiệp Trường ĐH Y dược TP.HCM hệ đào tạo theo địa chỉ sử dụng phản ánh họ không được nhận bằng khi kết thúc khóa học.

Nhiều sinh viên được Sở Y tế Đồng Nai cử đi học tại Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, theo lịch ngày 30/11/2014 họ tốt nghiệp, đến ngày 30/12/2014 được nhận bằng tốt nghiệp, nhưng khi đến trường không được trường cấp bằng do địa phương có công văn xin nhận bằng thay.

  Sinh viên, cử tuyển, tốt nghiệp, bằng, ĐH Y dược TP.HCM

Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, có 2 Sở Y tế Đồng Nai và Sở Y tế Bình Phước đề nghị thay sinh viên nhận bằng nên nhà trường chưa trao phát

Một sinh viên cho biết, năm 2008 em được Sở Y tế Đồng Nai cử đi học tại Trường ĐH Y dược TP.HCM. Sau khi hoàn thành khóa học thay vì chúng em trực tiếp được nhận bằng, Sở Y tế Đồng Nai lại yêu cầu chúng em phải ký vào giấy ủy quyền để sở đi nhận bằng thay.

Sở phát công văn “nhờ” trường ĐH giữ lại bằng

Trước khi được cử đi học theo diện này các sinh viên đã kí cam kết với Sở Y tế Đồng Nai, tốt nghiệp sẽ trở về phục vụ địa phương trong thời hạn 5 năm, nếu không làm đúng cam kết sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Chính vì vậy, ngày 13/11/2014 Sở Y tế Đồng Nai có văn bản gửi đến Trường ĐH Y dược TP.HCM đề nghị, để thuận lợi trong việc phân công công tác đối với việc sinh viên đào tạo theo địa chỉ sử dụng của tỉnh Đồng Nai đang học tại Trường ĐH Y dược TP.HCM các niên khóa 2008-2014 (Y khoa), 2009-2014 (Dược), 2010-2014 (cử nhân Y tế cộng đồng, xét nghiệm, điều dưỡng, gây mê hồi sức, vật lý trị liệu…) trường thông báo thời gian phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên để Sở Y tế tỉnh cử đại diện đến trường trực tiếp nhận hồ sơ và bằng từ sinh viên và nhà trường.

PGS.TS Đặng Văn Tịnh, phó Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP. HCM cho biết, những sinh viên này đi học theo diện được địa phương cấp ngân sách. Khi kết thúc khóa học địa phương muốn sinh viên thực hiện cam kết làm việc cho địa phương trong thời hạn họ đã kí cam kết trước đó nên muốn giữ bằng lại.

Về việc cấp bằng, theo Luật Giáo dục bằng phải được cấp cho người học. Người học được nhận và ký vào sổ bằng. Nếu giữa người học và sở y tế địa phương kí cam kết gì là việc của hai bên liên quan. Tuy nhiên, về phía nhà trường đang nghiên cứu tìm cơ chế phù hợp để không phạm luật, không vi phạm hợp đồng với các địa phương trong đào tạo nguồn lực cho họ nên chưa có quyết định gì.

Ông Tịnh cũng cho biết, trong số các địa phương có hệ này tại Trường ĐH Y dược chỉ có 2 Sở Y tế Đồng Nai và Sở Y tế Bình Phước đề nghị thay sinh viên nhận bằng nên nhà trường chưa trao phát bằng. Một số địa phương khác làm giấy giới thiệu để sinh viên trực tiếp nhận bằng đã được nhà trường cấp bằng.

Sở Y tế Đồng Nai nói gì?

Ông Hà Đức Minh, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y tế Đồng Nai) cho biết, những sinh viên này thuộc hệ đào tạo theo địa chỉ sử dụng theo nhu cầu của địa phương, bằng tiền của địa phương.

  Sinh viên, cử tuyển, tốt nghiệp, bằng, ĐH Y dược TP.HCM

Công văn Sở Y tế Đồng Nai gửi Trường ĐH Y dược về việc được trực tiếp đến trường nhận hồ sơ, bằng tốt nghiệp…

Đây là tất cả những sinh viên trước đây đã trượt ĐH hoặc thi thiếu điểm vào ĐH được tỉnh Đồng Nai đề nghị với Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế đồng ý cho các em đi học lớp này. Việc này đã có cam kết ngay từ đầu: Tỉnh bỏ toàn bộ kinh phí đào tạo các em, khi học xong các em phải trở về địa phương công tác trong một thời gian nhất định.

Về công văn gửi trường, ông Minh cho biết, trước đây khi Sở Y tế Đồng Nai kí hợp đồng đào tạo với Trường ĐH Y dược TP.HCM nêu rõ nhà trường quản lý quá trình học tập, khi kết thúc khóa học trường bàn giao cho Sở Y tế tỉnh tất cả về con người, hồ sơ, bằng tốt nghiệp để sở phân công công việc.

Vì vậy việc công văn sở gửi trường chỉ nhằm mục đích nhắc nhở trường thông báo cho sở biết thời gian tốt nghiệp tránh một số khóa tốt nghiệp sở không biết.

Trong khi đó, đề cập việc sinh viên phản ánh phải kí ủy quyền để sở nhận bằng thay cho các em, ông Minh cho hay các em không phải kí ủy quyền nhận bằng, mà các em kí vào sổ nhận bằng, khi các em kí xong sở sẽ nhận bằng, hồ sơ và con người (sinh viên).

"Hiện nay có rất nhiều sinh viên được địa phương cấp kinh phí đi học, nhưng học xong bỏ bằng, xù tiền của địa phương rồi chạy mất khiến chúng tôi rất lo ngại điều này. Trước lúc chưa đi học, các em có nguyện vọng như vậy nhưng nếu giờ có ý định xù, hoặc bỏ địa phương là không …. Bộ trưởng Bộ Y tế đã có thông báo phải có cam kết để ràng buộc các em, thậm chí phải giữ lại bằng để đảm bảo phục vụ cho địa phương" – lời ông Minh.

Về trường hợp một số sinh viên muốn bồi thường cho tỉnh để đi công tác nơi khác, ông Minh cho biết đây là khóa đầu tiên tỉnh cử đi đào tạo vì vậy tỉnh không có chủ trương giải quyết. Nhưng trong quá trình làm việc nếu cá nhân nào nhu cầu về hoàn cảnh, xây dựng gia đình… tỉnh sẽ xem xét sau.

Lê Huyền



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Bài học kinh nghiệm từ đánh giá không điểm số | Giáo dục

Posted: 08 Jan 2015 04:46 AM PST

Những khó khăn ban đầu

Sau một học kì triển khai, thực hiện Thông tư 30 tại Nam Định, theo ông Bùi Anh Tuấn, hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên đã thực hiện đánh giá học sinh theo đúng tinh thần của Thông tư.

Tuy nhiên, một bộ phận giáo viên trong quá trình thực hiện vẫn còn có những hạn chế. Đó là, giáo viên vẫn rút ra nhận xét trên cơ sở kết quả học tập của học sinh, chưa chú trọng đến quá trình hình thành ra kết quả.

Vì thế, nhiều nhận xét chung chung, giống nhau giữa các học sinh, chưa chỉ rõ nguyên nhân và biện pháp khắc phục những sai sót của học sinh trong quá trình làm bài.

Thứ hai: Do ảnh hưởng của việc cho điểm từ xưa đến nay nên một số giáo viên còn có thói quen quy đổi từ điểm số sang nhận xét.

Ví dụ như: Bài làm tốt, Bài làm khá tốt mà chưa hình thành kĩ năng sử dụng các động từ để chỉ ra các biện pháp khắc phục cho học sinh.

Thứ ba: Một số giáo viên dạy các môn ít giờ sử dụng những chứng cứ của mỗi bài học theo cách đánh giá của thông tư 32 trước đây chuyển thành nhận xét, đánh giá học sinh.

Bên cạnh những việc làm đã được triển khai theo đúng kế hoạch, Nam Định đặc biệt quan tâm đến tổ chức hội thảo các cấp nhằm giải đáp những khó khăn vướng mắc, giúp giáo viên biết khen gì, nhận xét như thế nào như thế nào nếu học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tận dụng trí tuệ tập thể


Ông Bùi Anh Tuấn cho biết: Trong quá trình chỉ đạo thực hiện Thông tư 30 tại Nam Định, chúng tôi nhận thấy để thực hiện tốt và có hiệu quả thông tư 30/2014 cần làm tốt công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức trong cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh học sinh và cộng đồng;

Chủ động linh hoạt trong xây dựng kế hoạch; ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện. Cán bộ chuyên viên Sở GD&ĐT đến tận các cơ sở chỉ đạo, hỗ trợ đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên cốt cán kịp thời giúp đỡ tháo gỡ khó khăn cho giáo viên.

Đồng thời, yêu cầu các nhà trường quan tâm đánh giá tất cả học sinh, đặc biệt là đối tượng học sinh yếu, học sinh khuyết tật học hòa nhập; yêu cầu giáo viên lập kế hoạch đánh giá theo từng môn và từng đối tượng học sinh, hoàn thành nhận xét ngay tại lớp; tăng cường kiểm tra nhằm điều chỉnh và hỗ trợ giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện.

Trước các buổi hội thảo, tập huấn, Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường chọn bài làm của học sinh có nhận xét của giáo viên để cùng phân tích trong các buổi hội thảo.

Trong các buổi thảo luận, giáo viên cũng đưa ra các tình huống xảy ra trong thực tế dạy học cùng trao đổi thảo luận, chia sẻ kĩ thuật đánh giá thường xuyên hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng đối với từng môn học, từng đối tượng học sinh;

Các biện pháp giúp đỡ, động viên giúp học sinh hoàn thành nội dung học tập theo chuẩn kiến thức kĩ năng từng bài học đồng thời có những tác động nhằm hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh cũng được các giáo viên hào hứng trao đổi.

Suy ngẫm từ những lời nhận xét

Đặc biệt, theo ông Bùi Anh Tuấn, tại các buổi hội thảo, giáo viên tích cực chia sẻ cách sử dụng những từ ngữ phù hợp với việc đưa ra một thông báo hiệu quả nhằm cải thiện phẩm chất và năng lực học sinh.

Ví dụ như cách sử dụng động từ đơn giản để mô tả các điểm mạnh của mỗi học sinh trong đánh giá bằng nhận xét của mình: "Em hãy cố gắng, cố gắng làm …", "Em hãy tiếp tục nhờ sự giúp đỡ của ….", "Khuyến khích em với việc …..";

"Công việc … em chưa hoàn thành tốt vì kinh nghiệm của em chưa nhiều.", " Em sẽ được các bạn biểu dương nếu em làm được….", " Làm được … em sẽ thấy vui hơn.", " Sẽ dành thêm thời gian để em hoàn thành …", "Em hãy cố gắng, nỗ lực để cha mẹ hài lòng"…

Cũng tại Hội thảo, cán bộ quản lý và giáo viên cùng chia sẻ cách đánh giá về phẩm chất và năng lực đối với từng môn học.

Ví dụ đối với môn Toán có thể đánh giá như sau:

Em có một thái độ tuyệt vời và có thể nhanh chóng tiếp cận những cách giải mới mẻ mà chúng vừa được tiếp thu.

Em nhanh chóng cải thiện kết quả môn toán và sẽ đạt được kết quả như mong đợi vào cuối năm.

Em có thể không hoàn thành được môn Toán bởi vì em chưa thích môn học. Thày/ cô có thể chỉ cho em những lỗi sai mà em mắc phải, nếu kịp thời sửa chữa, em sẽ tiến bộ.

Các bạn đã giúp em giải quyết các vấn đề về bài tập. Em sẽ tiến bộ hơn nếu có sự giúp đỡ và hỗ trợ của các bạn.

Môn tiếng Việt: Em nên viết ngắn gọn và rõ ràng để người khác có thể đọc, hiểu và thưởng thức được câu chuyện của các em.

Em cần quan tâm hơn việc học từ ngữ Kết quả trên lớp sẽ đạt kết quả tốt hơn.

Em thường có khả năng đọc và tiếp thụ những thứ cao hơn khả năng của bản thân, nhưng khi chọn những cuốn sách thì lại thường chọn những thứ có giá trị kiến thức thấp hơn năng lực bản thân. Chính vì thế em đọc những cuốn sách có tầm kiến thức cao hơn những gì các em biết.

Môn Khoa học: Em thực sự đã tiến bộ. Chúng tôi cảm thấy tự hào về những nỗ lực của em trong học tập và chúng tôi biết em sẽ còn làm được tốt hơn thế trong những lần tiếp theo.

Bài kiểm tra khoa học thực sự khó với em vì em không đủ tập trung trong giờ học.

Em có một chút thích thú với khoa học nhưng bất chấp với những nỗ lực mà chúng tôi cố gắng để cho chúng trở nên thú vị. Trên thực tế nếu kết quả và sự tham gia lớp học của em không được cải thiện, chúng tôi lo ngại rằng các em sẽ phải học thêm môn học này vào mùa hè.

Cùng với việc tăng cường các buổi hội thảo sinh hoạt chuyên môn, Sở GD&ĐT Nam Định cũng hướng dẫn các nhà trường tiểu học tổ chức tốt việc đánh giá học sinh về mức độ hình thành phát triển phẩm chất và năng lực, năng khiếu hứng thú từng môn học vào cuối học kì I và cuối năm học giúp các em có động lực phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Bên cạnh việc đánh giá chính xác học sinh, các nhà trường cũng được hướng dẫn tổ chức khen thưởng thông qua hình thức học sinh bình bầu các bạn có thành tích nổi bật trong học tập cũng như trong các hoạt động chung của lớp, của trường.



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Kế hoạch giáo dục quốc phòng, an ninh 2015 – 2020 | Giáo dục

Posted: 08 Jan 2015 03:45 AM PST

Mục đích của kế hoạch nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN) từ Trung ương đến cơ sở; thực hiện Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh đồng bộ, hiệu quả, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng 

Để đạt được mục đích trên, Kế hoạch yêu cầu cần phải đổi mới phương pháp, có nhiều giải pháp, biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng GDQPAN các cấp và công tác GDQPAN; sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý công tác GDQPAN ở tất cả các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đồng thời, bổ sung, đổi mới chương trình, giáo trình, phương pháp GDQPAN cho phù hợp với từng đối tượng; đẩy mạnh đào tạo giáo viên, giảng viên GDQPAN, từng bước chuẩn hoá đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên phấn đấu đến hết năm 2016 có trên 70% và hết năm 2020 có trên 90% giáo viên, giảng viên GDQPAN được đào tạo đạt trình độ chuẩn. 

Quy hoạch hệ thống và quy định điều kiện thành lập trung tâm GDQPAN trên phạm vi cả nước, phấn đấu đến hết năm 2018 có 60% đến 70% sinh viên học tập tập trung tại trung tâm GDQPAN.

Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh (BDKTQPAN) cho các đối tượng, bảo đảm 100% các cán bộ cơ quan, tổ chức Trung ương, địa phương, cán bộ xã, phường, đảng viên trong nhiệm kỳ công tác được BDKTQPAN; đẩy mạnh BDKTQPAN cho cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Xây dựng mô hình điểm GDQPAN

Theo Kế hoạch, từ nay đến năm 2020 phải thực hiện một số nội dung như tuyên truyền, phổ biến luật GDQPAN; xây dựng hệ thống văn bản về GDQPAN; xây dựng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực; phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng; kiểm tra công tác giáo dục quốc phòng và an ninh…

Trong đó sẽ triển khai xây dựng mới các trung tâm GDQPAN theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng mô hình điểm 1 trung tâm GDQPAN thuộc nhà trường quân đội và xây dựng mô hình điểm tại 1 trung tâm GDQPAN thuộc cơ sở giáo dục đại học…



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Đà Nẵng phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về dạy thêm

Posted: 08 Jan 2015 03:41 AM PST

Sở Giáo dục & Đào tạo TP Đà Nẵng vừa có Thông báo số 4342/TB-SGDĐT về việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về dạy thêm trên địa bàn.

Các tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm ở Đà Nẵng đã bị phát hiện và phạt tiền. Ảnh minh họa

Theo nội dung Thông báo, qua thanh tra hoạt động dạy thêm trong tháng 12/2014, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã phát hiện và xử lý một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về dạy thêm.

Cụ thể: Phạt 6 triệu đồng đối với các cơ sở tổ chức dạy thêm không đúng nội dung đã được cấp phép gồm: Cơ sở bán trú và học tập Thông minh (370 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu); Cơ sở bán trú và bồi dưỡng năng khiếu Đệ Vương (515 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu); cơ sở 44-46 Phan Thanh (quận Thanh Khê).

Phạt 2 triệu đồng với hành vi vi phạm sử dụng nhà giáo (người dạy thêm) không đúng tiêu chuẩn đối với Cơ sở dạy thêm Phan Châu Trinh (84 đường Lê Duẩn, quận Hải Châu) và Cơ sở dạy thêm Tài Tâm (257 Núi Thành, quận Hải Châu).

Ngoài ra, có 8 cá nhân bị phạt tiền vì hành vi vi phạm dạy thêm không đúng đối tượng (dạy thêm đối với học sinh tiểu học), tổ chức dạy thêm khi chưa được cấp phép.



Đây là phần tóm tắt tin từ giaoduc.net.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Đà Nẵng “trảm’ 5 cơ sở dạy thêm

Posted: 08 Jan 2015 02:40 AM PST

- Sáng 8/1, Thanh tra Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt hành chính 5 cơ sở dạy thêm trái phép bất chấp qui định của chính quyền địa phương…

Các cơ sở bị xử phạt hành chính gồm: Cở sở bán trú và học tập Thông Minh; Cơ sở bán trú và bồi dưỡng năng khiếu Đệ Vương và Cở sở 44-46 Phan Thanh. Mỗi cơ sở bị xử phạt hành chính 6 triệu đồng; Cơ sở dạy thêm Phan Châu Trinh và Cơ sở dạy thêm Tài tâm.

Mức phạt đối với mỗi cơ sở là 2 triệu đồng.

Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, do các cơ sở này đã vi phạm về việc dạy thêm học thêm trong bậc tiểu học là trái với qui định của Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT và QĐ số 13 của UBND TP. Đà Nẵng.

Ngoài các cơ sở dạy thêm nói trên bị xử phạt hành chính còn có 8 giáo viên tiểu học và THCS cũng bị xử phạt hành chính do tổ chức dạy thêm không phép.

Vũ Trung



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Hà Nội kiểm tra điều kiện tuyển sinh các trường ngoài công lập – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 08 Jan 2015 01:48 AM PST

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hiện còn 11 trường trung học phổ thông ngoài công lập có hai địa điểm như Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng, Trung học phổ thông Lương Thế Vinh, Trung học phổ thông Hồ Xuân Hương, Trung học phổ thông Ngô Tất Tố, Trung học phổ thông Lê Thánh Tông, Trung học phổ thông Phùng Hưng…

Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm 2014. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm 2014. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Cũng theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hiện vẫn còn 5 trường dân lập chưa chuyển đổi loại hình trường sang tư thục, gồm Trung học phổ thông Dân lập Nguyễn Thượng Hiền, Dân lập Hà Nội, Dân lập Phùng Khắc Kkoan, Dân lập Đoàn Thị Điểm, Dân lập Hermann Gmeiner. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị trường nộp hồ sơ chuyển đổi loại hình để Sở xem xét việc giao chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015.

Bên cạnh đó, 6 trường trung học phổ thông bị tạm dừng tuyển sinh năm 2014 nếu có nguyện vọng đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2015-2016, trên cơ sở hoàn thiện các tiêu chuẩn quy định, Sở cũng sẽ bố trí lịch kiểm tra. Các trường bị dừng tuyển sinh năm 2014 gồm: Trung học phổ thông Hồng Bàng (Cầu Giấy), Trung học phổ thông Lê Hồng Phong (Đông Anh), Trung học phổ thông Dân lập Phùng Khắc Khoan (Sóc Sơn), Trung học phổ thông Nguyễn Tất Thành (Sơn Tây), Trung học phổ thông Ngô Gia Tự (Thanh Xuân), Trung học phổ thông Tô Hiệu (Gia Lâm). 

Trước đó, tại buổi làm việc với đại diện 93 trường trung học phổ thông ngoài công lập, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng nhấn mạnh việc sẽ siết chặt tuyển sinh vào lớp 10 trong năm 2015. Theo đó, Hà Nội sẽ kiên quyết không giao chỉ tiêu đối với các trường không đủ điều kiện về chất lượng dạy học.

Dự kiến, trong năm học 2015-2016, Hà Nội sẽ có khoảng 80.000 học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Theo Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/ha-noi-kiem-tra-dieu-kien-tuyen-sinh-cac-truong-ngoai-cong-lap/300966.vnp 

Xem thêm :trường, lê hồng phong, lương thế vinh, trung học phổ thông, phùng hưng, gia lâm, đông anh, sơn tây, nguyễn tất thành, sóc sơn,



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

ĐH Quảng Bình trao quà đến sinh viên nghèo vượt khó – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 08 Jan 2015 12:42 AM PST

Tại buổi tọa đàm, ông Hoàng Dương Hùng – Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình đọc diễn văn ôn lại truyền thống 65 năm sinh viên Việt Nam đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhằm tiếp nối truyền thống anh hùng của các thế hệ sinh viên đi trước, sinh viên Việt Nam ngày nay không ngừng học tập và sáng tạo và đạt được nhiều thành tích cao góp phần vào sự nghiệp Công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

ĐH Quảng Bình trao quà đến sinh viên nghèo vượt khó
Tại buổi lễ, ông Hoàng Dương Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình đại diện tập thể cán bộ, nhân viên, giảng viên và toàn bộ sinh viên của trường đọc diễn văn ôn lại truyền thống 65 năm sinh viên Việt  Nam 

Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, nhiều thế hệ sinh viên của Trường Đại học Quảng Bình luôn phấn đấu thi đua không ngừng, đạt được nhiều thành tích góp phần vào sự nghiệp giáo dục, xây dựng và phát triển đất nước ngày một giàu mạnh. Bên cạnh đó, sinh viên nhà trường cũng đã đạt được nhiều kết quả xuất sắc trong phong trào thi đua, học tập.

Cụ thể, vào năm 2014 là năm sinh viên Trường Đại học Quảng Bình đạt được nhiều giải cao trong các cuộc thi Olympic Toán toàn quốc, được vinh danh 30 công trình tiêu biểu trong Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc và cuộc thi Nữ sinh duyên dáng toàn quốc…

Trao 64 suất học bổng đến các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn biết vươn lên trong học tập.

Trao 64 suất học bổng đến các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn biết vươn lên trong học tập.

Nhân Ngày truyền thống Học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam, Ban chấp hành Hội Sinh viên Trường Đại học Quảng Bình đã phối hợp với Tỉnh Đoàn, Ủy ban Hội liên hiệp thanh niên tỉnh và Đảng ủy, Ban lãnh đạo nhà trường cùng các nhà tài trợ như Mobifone chi nhánh Quảng Bình, Hội đồng hương Quảng Trị tại TP Đồng Hới, Công ty TNHH Nhật Dũng, Công ty áo cưới Tuấn Lài đã trao 64 suất học bổng cho các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn biết vươn lên trong học tập.

Theo đó, 63 bạn sinh viên được nhận mỗi suất quà có giá trị 300 ngàn đồng và 1 suất quà đặc biệt trị giá 2 triệu đồng dành cho một bạn sinh viên bị mắc bệnh hiểm nghèo nhưng đã có cố gắng vươn lên trong học tập là Nguyễn Hồng Sơn (sinh viên năm 4, khoa Xã hội).

Bạn Nguyễn Hồng Sơn, sinh viên năm 4, Khoa Xã hội, Trường Đại học Quảng Bình (

Bạn Nguyễn Hồng Sơn, sinh viên năm 4, Khoa Xã hội, Trường Đại học Quảng Bình (thứ 4 từ trái qua phải) xúc động khi nhận được món quà đặc biệt.

Nhận được món quà này, bạn Sơn xúc động chia sẻ: "Em xin cảm ơn Đoàn trường đã tạo điều kiện giúp đỡ em, tuy hoàn cảnh bệnh tật và gia đình khó khăn nhưng em không nản chí, em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng mong mỏi của gia đình, bạn bè và thầy cô".

 Phúc Lịnh

 

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

 



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments