Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Vụ cô giáo tự tử: Điều chuyển cả hiệu trưởng lẫn giáo viên – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 05 Jan 2015 07:38 AM PST

Vụ cô giáo tự tử: Điều chuyển cả hiệu trưởng lẫn giáo viên

Trước đó, tại trường
này đã xảy ra vụ cô giáo tự tử trước phòng hiệu trưởng và những tố cáo sai phạm
của giáo viên trường này đối với hiệu trưởng.

Ngày 5.1, ông Lê Hùng Sen – trưởng Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi – xác nhận sắp tới
sẽ thuyên chuyển công tác đối với hiệu trưởng cùng ba giáo viên khác của Trường
tiểu học Trung An sang công tác ở nơi khác.

Ông Sen cho biết quyết định này đã được UBND huyện Củ Chi ký đồng thời cho hay
sau khi tiếp nhận vụ việc, phía Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi đã đề nghị UBND huyện
sắp xếp lại một số nhân sự. Sau đó, phía UBND huyện đã có quyết định thuyên
chuyển công tác cả 4 người nói trên.

"Việc thuyên chuyển này là hết sức bình thường" – ông Sen nói.

Cụ thể, những người được điều chuyển bao gồm: Bà Phạm Thị Kỳ Trân – Hiệu trưởng
Trường tiểu học Trung An, cô H.T.B.Q. (giáo viên đã uống thuốc diệt cỏ), cô
Nguyễn Thị Ngọc Điệp (cán bộ phòng pháp chế) và cô Trần Thị Sương (cán bộ ban
thanh tra nhân dân).

Nói về việc nhận quyết định thuyên chuyển công tác của mình, cô H.T.B.Q. cho
biết: "Tôi chưa cầm quyết định trên tay nhưng trước tết Tây (1.1) phía Phòng GD-ĐT
huyện đã gặp gỡ và cho biết sẽ thuyên chuyển công tác tôi sang trường khác.
Hiện từ thông tin tôi có được thì tôi sẽ được chuyển sang một trường THCS trên
địa bàn để làm công tác chuyên môn".

"Tôi cũng không hài lòng với quyết định thuyên chuyển này vì để nâng cao chuyên
môn hơn, tôi đã học xong 2 năm hệ ĐH chuyên ngành Tiểu học, bây giờ nếu chuyển
sang công tác tại trường THCS tôi cũng không biết tính sao", cô Q. cho biết.

Không chỉ có cô Q., hiện tại 2 cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Điệp và cô Trần Thị
Sương cũng đang làm đơn đề đạt nguyện vọng gửi Phòng Giáo dục huyện Củ Chi và
sẽ gặp gỡ trực tiếp lãnh đạo phòng giáo dục huyện vào ngày 7.1 tới để trình bày
nguyện vọng của mình.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hoàn cảnh 2 cô giáo cũng khá khó khăn và đặc thù.
Cụ thể, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Điệp đã 51 tuổi nên cũng không muốn thuyên
chuyển công tác mới. Riêng cô Trần Thị Sương thì có gia đình nhiều người mắc
bệnh máu trắng và bản thân cô cũng có 2 con nhỏ đang theo học tại Trường tiểu
học Trung An.

Như đã thông tin, trước đó cô H.T.B.Q. được phát hiện đã uống thuốc diệt cỏ
trước phòng hiệu trưởng vì được phân công phụ trách Đội (Nữ giáo viên này đã đề
đạt nguyện vọng xin được nghỉ công việc này vì chịu nhiều áp lực và thường
xuyên bị kiểm điểm trước hội đồng sư phạm nhà trường -PV). Song song đó, 2 cô
giáo Nguyễn Thị Ngọc Điệp và cô Trần Thị Sương cũng nhiều lần tố cáo sai phạm
của bà hiệu trưởng Phạm Thị Kỳ Trân.

(Theo Trần Hải/Dân Việt)



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

11 triệu Euro tài trợ các dự án đổi mới sáng tạo

Posted: 05 Jan 2015 05:04 AM PST

Chương trình Đổi Mới Sáng tạo – IPP sẽ tài trợ cho các dự án đổi mới sáng tạo với tổng ngân sách lên đến 11 triệu Euro trong giai đoạn từ 2015 – 2018.

Tạo ra sản phẩm mới, dịch vụ mới với thị trường Việt Nam có tiềm năng thâm nhập thị trường quốc tế; hoặc sáng tạo ra hệ thống phát triển thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo – với tu duy đột phát  sẽ là xu hướng phát triển mạnh mẽ để tạo dựng năng lực cạnh tranh của tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam.

ss

Để giúp Doanh nghiệp có động lực này, Chương trình Đổi Mới Sáng tạo – IPP tập trung hỗ trợ các dự án về sản phẩm mới của công ty mới thành lập; các doanh nghiệp đang có ý tưởng cho sản phẩm và dịch vụ mới, có tính sáng tạo (hiện chưa có trên thị trường) và có tiềm năng tăng trưởng nhanh trên thị trường quốc tế, các nhóm khởi nghiệp (start-ups), các Viện và các Trung tâm nghiên cứu R&D, và các liên danh hợp tác tạo nên các dịch vụ, hệ thống phát triển tốt hơn để hỗ trợ cho các công ty mới thành lập hoặc có ý tưởng đổi mới sáng tạo thực hiện các ý tưởng mới.

Gói hỗ trợ của Chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo – IPP bao gồm: Các khoản tài trợ hỗ trợ thực hiện các dự án đổi mới sáng tạo trong giai đoạn đầu phát triển ý tưởng đổi mới – sáng tạo; Kết nối với những nguồn tài trợ lớn hơn để tiếp tục triển khai dự án trong dài hạn; 6 tháng đào tạo về đổi mới sáng tạo, start-up cũng như phát triển kinh doanh để nâng cao năng lực đội ngũ; Phiếu đổi mới sáng tạo dùng để chi trả cho các dịch vụ tư vấn cả trong nước và quốc tế giúp bạn luôn nhận được sự hỗ trợ trong quá trình thực hiện dự án; Cổng kết nối với các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế nhằm phát triển kinh doanh và đổi mới sáng tạo, đưa các sản phẩm và dịch vụ của bạn đến thị trường quốc tế.

IPP là chương trình hỗ trợ chính thức ODA được chính phủ Phần Lan và Việt Nam đồng tài trợ. Chương trình hiện hỗ trợ khoảng 60 dự án trong các hợp phần phát triển năng lực thể chế; xây dựng năng lực đổi mới sáng tạo; hỗ trợ các dự án sáng tạo của DN và hợp tác Việt Nam – Phần Lan. Giai đoạn 1 của chương trình đã được thực hiện từ năm 2011 – 2013, với ngân sách hoạt động trên 7 triệu Euro.

Để có cơ hội nhận được tài trợ của IPP,
vui lòng gửi đăng kỹ và kèm theo mô tả ngắn gọn ý tưởng về sản phẩm,
dịch vụ và các chuỗi phát triển hỗ trợ sáng tạo qua email chậm nhất là
chiều ngày 6/1/2015 đến vhthuong@tc-consulting.com.vn – Mobile: 0902 157
955 hoặc nhthuy@tc-consulting.com.vn – Mobile: 0984 10 70 90

Hội thảo đồng sáng tạo tại Hà Nội: Thứ 4, ngày 7/01/2015

Thúy Ngà



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Cao đẳng Sư phạm Nghệ An tuyển dụng sai 17 nhân sự

Posted: 05 Jan 2015 05:00 AM PST

Trước đó Sở Nội vụ Nghệ An có báo cáo gửi UBND tỉnh về kết quả kiểm tra công tác tuyển dụng, hợp đồng lao động tại Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Theo đó, trường này đã tuyển dụng sai 17 nhân sự. 

Cụ thể từ tháng 6 đến 10/2014, Cao đẳng Sư phạm Nghệ An do ông Đặng Khắc Thắng làm Hiệu trưởng đã tuyển dụng 8 người vào làm việc tại Ban quản lý ký túc xá, Phòng tổ chức đối ngoại, Trung tâm đào tạo bồi dưỡng, Phòng hành chính quản trị, Phòng đào tạo nghiên cứu khoa học… Đây là những trường hợp tuyển dụng không đúng quy định hiện hành.

Bên cạnh đó có 7 trường hợp làm việc ở Phòng thanh tra Giáo dục, Phòng hành chính quản trị… được ký hợp đồng lao động khi chưa có sự phê duyệt về cơ cấu số lượng, tiêu chuẩn của UBND tỉnh. Ngoài ra, còn 2 nhân sự phụ trách điện nước và lái xe cũng bị ký hợp đồng lao động sai quy định.

UBND tỉnh yêu cầu Cao đẳng Sư phạm Nghệ An tổ chức kiểm điểm, có hình thức kỷ luật đối với các cá nhân, tổ chức liên quan và thông báo rộng rãi việc chấn chỉnh công tác tuyển dụng, hợp đồng lao động theo quy định.

Hải Bình



Đây là phần tóm tắt tin từ vnexpress.net, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Xấu hổ với trào lưu 10X quay clip chửi nhau trên mạng

Posted: 05 Jan 2015 04:03 AM PST

Thời gian gần đây, giới trẻ lại rộ lên một trào lưu "không giống ai", đó là tự quay clip chửi nhau. Đặc biệt, nhân vật chính của những clip này là những em nhỏ còn đang học tiểu học, trung học.


Ngập tràn clip bẩn

Khác với trào lưu quay vlog để thể hiện quan điểm của bản thân, gần đây nhiều clip chửi bậy đang tràn ngập trên mạng. Các clip này đều được tự quay bằng camera trước của điện thoại di động, sau đó được tung lên Facebook hoặc Youtube. Điều đáng nói là những clip phản cảm trên do các em nhỏ thực hiện, đa số đều là thế hệ 10x.

Những clip trên khi được đăng tải đều khiến người xem phải giật mình bởi tuổi đời của các em còn rất nhỏ, nhưng lời lẽ trong clip đều đầy tính "du côn". Chỉ cần gõ từ khóa "clip 10x chửi bậy" trên youtube là đã có hơn 1000 kết quả.

Đáng chú ý nhất là clip của 4 em thiếu nhi 10x; 2 em học sinh lớp 6; 2 bé gái và 1 bé trai chửi một "hot girl" tên L. Theo đó là clip các bé trai đang học lớp 6 ở Rạch Giá, Kiên Giang, 10x ở Y.B, 10x B.T…  khiến người xem để lại nhiều bình luận phẫn nộ. Không hiểu lí do gì mà các em lại thi nhau quay clip chửi bậy?

  10x, clip, chửi bậy, trào lưu, thế giới ảo
  Ảnh cắt từ clip

Như một phản ứng dây chuyền, sự xuất hiện của các clip phản cảm đã kéo theo nhiều hình ảnh vô văn hóa khác. Mỗi clip đăng tải đều kèm theo hàng trăm lượt bình luận chửi bậy tục tĩu khác. Clip của những cô bé, cậu bé còn đang ở "tuổi ăn tuổi chơi" đã bị "copy" lại thành hàng chục bản, phát tán ở khắp nơi trên internet.

Có lẽ càng chửi mạnh, các em càng nhận được sự quan tâm của cư dân mạng nên có nhiều em còn quay 2, 3 clip liên tiếp. Thậm chí trên mạng còn xuất hiện "Bí kíp chửi" và "diễn đàn dạy chửi" hướng dẫn các em cách chửi nhau sao cho hay, hiệu quả mà không khỏi khiến người lớn bị sốc.

Trên thực tế, một bộ phận giới trẻ đang "nghiện" sự nổi tiếng trên các trang mạng xã hội. Dù nổi tiếng bằng việc tán thưởng hay bị chỉ trích thì cũng không quan trọng. Để ít nhiều thu hút sự chú ý của dư luận dù thừa biết bản thân sẽ bị "ném đá", nhiều cá nhân sẵn sàng làm những chiêu trò lố lăng.

Vì đâu nên nỗi?

Hiện nay trào lưu làm clip chửi bậy gây sốc đang nở rộ trong cộng đồng các bé 10X. Đây là lứa tuổi đang trải qua thời kỳ dậy thì. Các bác sĩ tâm lý cho rằng, ở tuổi dậy thì, những định hình về xã hội xung quanh chưa thể toàn diện như người trưởng thành.

Các em có thể bị tác động chỉ từ sách báo, phim ảnh bạo lực, các văn hóa phẩm đồi trụy và cả từ bạn bè xấu. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc các em hay hùa theo bạn bè, chạy theo trào lưu gây sốt để thể hiện bản thân.

Sự phát triển của mạng xã hội lại vô tình đẩy mạnh các trào lưu phản cảm, khiến thế hệ 10x không ý thức được hệ quả của những clip thiếu văn hóa. Khi trong tay đã có sẵn chiếc điện thoại với tính năng chụp ảnh, quay clip, truy cập internet thì không có gì khó khăn để tự quay một clip và tung lên mạng.

Những hành vi lệch chuẩn như nói tục chửi thề, nữ sinh đánh nhau, vô lễ với thầy cô giáo… xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang mạng xã hội thật sự đáng báo động.

  10x, clip, chửi bậy, trào lưu, thế giới ảo
  Ảnh cắt từ clip

Ngoài xã hội hay trên thế giới ảo, những lời nói tục tĩu được phát ra tự nhiên mà không có bất kì sự ngượng ngùng nào. Vì vậy mà chửi nhau trên mạng, tung clip chửi bậy và đỉnh điểm hơn cả là việc dạy chửi đã trở thành một vấn nạn của đời sống ảo.

Những clip này khiến cư dân mạng phẫn nộ, thậm chí ngay cả những người bằng tuổi các nhân vật chính cũng tỏ ra phản đối. Hà Linh (15 tuổi, HN) bức xúc: "Những hành động trên rõ ràng đang đi vượt giới hạn cho phép của chuẩn mực đạo đức thông thường. Những clip trên không phải hình ảnh của toàn bộ giới trẻ Việt, nhưng một bộ phận đang làm cho người lớn mất niềm tin vào các bạn".

Còn theo Anh Tú (14 tuổi, HN): "Sự nổi tiếng là điều mà ai cũng muốn. Các cá nhân trên mạng bây giờ chỉ cần một vài dòng trạng thái là có thể kéo theo hàng nghìn lượt like và chia sẻ.

Nhưng hậu quả sau đó cũng có thể tác động không nhỏ đến cuộc sống, việc học tập và các mối quan hệ ngoài đời thực. Bạn bè có thể tẩy chay hoặc tìm nhân vật chính để "dằn mặt".

Em cho rằng những tài khoản đăng tải các clip như vậy nên được xóa khỏi youtube để không tuyên truyền cho các bạn khác nữa".

Có thể ngay bây giờ, các em thấy được rằng những đoạn clip này chưa ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của mình, nhưng trong tương lai, những hình ảnh, lời nói này vẫn sẽ còn được lưu giữ, lúc này, chính nó sẽ là những "bằng chứng" khiến các em gặp bất lợi trong công việc và hình ảnh của mình với những người xung quanh.

Thiết nghĩ, việc ngăn chặn những hành vi phản cảm trên là điều cấp thiết. Mặc dù với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, các cơ quan chức năng sẽ khó có thể quản lý cá nhân trên mạng xã hội. Nhưng nếu gia đình và nhà trường quản lý chặt chẽ đến con em, để ý định hướng cho các em biết đúng sai, ắt hẳn trẻ sẽ biết cách kiểm soát các hành vi của mình.

Theo Mỹ Hạnh – Pháp luật Việt Nam



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Học sinh Trung Quốc học cách sống sót trong giẫm đạp

Posted: 05 Jan 2015 03:56 AM PST

dap-1410-1420452719.jpg

Học sinh được hướng dẫn nếu bị mắc kẹt hoặc bị xô ngã, hãy bảo vệ đầu và cổ bạn bằng cách đan các ngón tay rồi đặt lên sau cổ. Ảnh: CCTV News.

Sau vụ giẫm đạp trong lễ hội đón năm mới ở Thượng Hải làm 36 người chết và 49 người khác bị thương, nhiều người dân Trung Quốc nhận thấy tầm quan trọng của việc nắm vững những kỹ năng tồn tại khi có sự việc tương tự xảy ra.

Một trường tiểu học ở huyện Đức Thanh, thị trấn Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, vừa qua mời cảnh sát tới huấn luyện cho học sinh trong trường cách bảo vệ bản thân trong tình huống này.

Theo CCTV News, học sinh được truyền dạy một vài lưu ý quan trọng. Đó là: phải bình tĩnh; không đi ngược chiều đám đông; không cố gắng nhặt đồ vật bị rơi, dù đó là ví của bạn. Mọi người cũng không nên không len vào đám đông để tìm người thân hoặc bạn bè. Nếu bị kẹt hoặc bị xô ngã, hãy bảo vệ đầu và cổ bạn bằng cách đan các ngón tay rồi đặt lên sau cổ, đồng thời bảo vệ đầu bằng khuỷu tay đưa về phía trước. Để bảo vệ ngực và bụng, cần nằm nghiêng về một bên rồi co đầu gối lên cao.

Trong những năm gần đây, nhiều vụ giẫm đạp xảy ra ở các trường tiểu học khắp Trung Quốc, vì vậy những bài học và buổi huấn luyện như trên được xem là cần thiết cho các em nhỏ.

Hôm 26/9/2014, 6 học sinh thiệt mạng và 26 người khác bị thương vì chen lấn xuống cầu thang tại trường tiểu học ở thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam. Trước đó, vào tháng 2/2013, 4 học sinh tử vong, trong khi 7 em khác bị thương trong một vụ giẫm đạp ở trường tiểu học thuộc thị xã Lão Hà Khẩu, huyện Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc.

Sự việc diễn ra khi học sinh rời ký túc xá 4 tầng để đến lớp học buổi sáng, tuy nhiên cổng tầng một không mở như mọi khi, làm chặn dòng người và gây tai nạn. Cô giáo đã chạy đến mở cửa sau khi nghe thấy tiếng kêu khóc. Khi họ đến hiện trường, chiếc cửa đã bị biến dạng vì đám đông.

dap-1-9444-1420452719.jpg

Cảnh sát được mời tới trường để hướng dẫn kỹ năng sống sót khi bị đám đông giẫm đạp. Ảnh: CCTV News.

Bình Minh



Đây là phần tóm tắt tin từ vnexpress.net, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Tăng hiệu quả giờ dạy Đạo đức – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 05 Jan 2015 03:34 AM PST

Tạo cơ hội cho học sinh bày tỏ chính kiến

Theo thầy Tô Ngọc Sơn, dạy môn Đạo đức là quá trình truyền thụ giá trị, chuẩn mực đạo đức của xã hội thành niềm tin, tình cảm, hành vi đạo đức của mỗi học sinh.

Điều đó chỉ có kết quả tốt khi học sinh hứng thú, tích cực, chủ động tham gia vào quá trình dạy học.

Do đó, giáo viên cần tận dụng mọi phương pháp, hình thức dạy học để học sinh được bày tỏ ý kiến, biểu hiện thái độ, hành vi của bản thân đối với các tình huống, chuẩn mực đạo đức được học tập.

Nội dung đạo đức (các tình huống, chuẩn mực, câu chuyện, ví dụ…) cần phải gần gũi với cuộc sống thực của học sinh, phù hợp với tâm lí lứa tuổi của các em.

Việc phối hợp nhiều hình thức, phương pháp phong phú, đa dạng trong dạy Đạo đức là vô cùng quan trọng. Mỗi phương pháp đều có lợi thế và hạn chế nhất định. Do vậy, giáo viên cần biết lựa chọn những hình thức, phương pháp phù hợp với nội dung mỗi bài dạy và điều kiện thực tế cho phép.

 

Dạy đạo đức không giới hạn trong giờ Đạo đức

Dạy đạo đức không giới hạn trong giờ Đạo đức

Bên cạnh đó, thầy Tô Ngọc Sơn lưu ý, dạy đạo đức là bộ phận hữu cơ của giáo dục đạo đức, do vậy cần phải kết hợp giáo dục đạo đức thông qua dạy học các môn học khác, các sinh hoạt tập thể khác nhau, cũng như phối hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình, cộng đồng.

Đây cũng là giải pháp hiệu quả nhất nhằm giúp học sinh được rèn luyện và thực hành những hành vi đạo đức một cách lâu bền và hiệu quả.

Chẳng hạn: Khi học bài thể hiện mối quan hệ đạo đức "Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên", có thể học sinh nhận thức được, biết xử lý tình huống và luyện tập thực hành những hành vi đạo đức; nhưng nếu chỉ gói gọn trong môn Đạo đức sẽ không mang tính lâu bền.

Cần lồng ghép nội dung này vào những môn học khác có nội dung liên quan, như: Bài Sự sinh sản ở thực vật có hoa (môn Khoa học); khi thấy được lợi ích của các loài hoa, học sinh biết nên làm gì trước những lợi ích đó – đó cũng là bài học về đạo đức.

Hoặc môn Toán, dạy bài Tỉ số phần trăm, giáo viên thử yêu cầu học sinh tính phần trăm lượng khí cacbonic có trong môi trường không khí, nêu nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường, từ đó các em có biện pháp bảo vệ môi trường,…

Một số hình thức tổ chức dạy học hiệu quả

Thầy Tô Ngọc Sơn cho biết, các phương pháp và hình thức dạy học môn Đạo đức rất đa dạng, phong phú như: Kể chuyện, đàm thoại, thảo luận nhóm, xử lý tình huống, đóng vai, trò chơi, thực hiện dự án,…

Tuy nhiên, khi giảng dạy cần lựa chọn, sử dụng phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh và nhận thức của từng đối tượng học sinh.

Ví dụ, cũng là phương pháp đàm thoại, trình bày ý kiến của nhóm, chọn phương án xử lý tình huống, đưa ra cách giải quyết vấn đề…, nhưng học sinh lớp 5 cần phải giải thích: Tại sao lại như vậy; ý nghĩa, giá trị của những giải pháp được nêu ra…

Giáo viên nên chú ý đến những ý kiến khác nhau của học sinh về một vấn đề với thái độ khuyến khích, tôn trọng và khéo léo gợi ý cho các em trao đổi để tìm ra những giá trị chung…

Chú ý cho học sinh liên hệ những điều đang học với những trải nghiệm đạo đức của bản thân và thực tế cuộc sống mà các em biết được.

Phương pháp dự án, cho các nhóm học sinh tập lập dự án, tự tổ chức thực hiện, báo cáo kết quả cũng rất hiệu quả…

Các dự án này có thể chỉ là kế hoạch chăm sóc một hàng cây, giữ gìn trật tự vệ sinh của lớp, đỡ đầu một lớp mẫu giáo hay lớp 1, giúp đỡ một bạn có hoàn cảnh khó khăn, quyên góp sách cho thư viện của trường,…

Bên cạnh tăng cường sử dụng phương pháp rèn luyện thực hành đạo đức trong cuộc sống thực tế của học sinh ở trường, lớp, gia đình, cộng đồng, giáo viên cần phát huy khả năng và nhiệt tình của học sinh trong việc chủ động tự làm các đồ dùng học tập phục vụ cho việc dạy học môn đạo đức hơn là thụ động chờ cấp phát.

Theo Hải Bình

Giáo dục & Thời đại

 

Xem thêm :đồng tháp, phương pháp, nội dung, hành vi, tài nguyên, hiệu quả, tình huống, học sinh, giáo viên, dự án,



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Khánh Hòa mở rộng mô hình Trường học mới | Giáo dục

Posted: 05 Jan 2015 03:21 AM PST

Dự kiến có 44 cán bộ quản lý, 592 giáo viên, 13.135 học sinh, 408 lớp tham gia mô hình này.

Để mở rộng mô hình VNEN vào năm học 2015 – 2016, Sở GD&ĐT yêu cầu các phòng GD&ĐT trên địa bàn hỗ trợ cơ sở vật chất cho các trường, quan tâm trang bị bàn ghế học sinh tiểu học theo đúng quy định.

Đồng thời, chỉ đạo các trường đã triển khai VNEN, đặc biệt là các trường điểm VNEN tạo điều kiện thuận lợi cho các trường đến thăm lớp, dự giờ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện VNEN…

Với các trường tham gia mở rộng VNEN, Sở yêu cầu triển khai công tác tuyên truyền đến cha mẹ học sinh và cộng đồng về việc tham gia mô hình này, huy động sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động giáo dục như: Tổ chức lớp học, giúp đỡ làm các công cụ hỗ trợ hoạt động của Hội đồng tự quản, tham gia làm đồ dùng dạy học, thăm lớp học,…

Thông báo đến cha mẹ học sinh việc thay đổi tài liệu học tập để gia đình không mua trước sách giáo khoa hiện hành.

Sở cũng yêu cầu các trường quan tâm nân gcao chất lượng tiếng Việt cho học sinh lớp 1, trong trường hợp cần thiết phải tổ chức các lớp tăng cường tiếng Việt trong hè để đảm bảo khả năng đọc hiểu của học sinh; 

Chuẩn bị công tác tổ chức lớp học theo VNEN; phát động phon trào tự làm đồ dùng dạy học; chuẩn bị đội ngũ giáo viên tham gia tập huấn tổ chức dạy học theo VNEN; tổ chức thăm quan, dự giờ, trao đổi kinh nghiệm với các trường đã triển khai dự án VNEN…



Đây là phần tóm tắt tin từ gdtd.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

10 triệu USD phát triển nguồn nhân lực Việt Nam

Posted: 05 Jan 2015 03:03 AM PST

Tập đoàn Vingroup vừa thành lập Quỹ Học bổng "Phát triển năng lực cán bộ quản lý doanh nghiệp Việt Nam" với vốn tài trợ giai đoạn 1 là 10 triệu USD tương đương 220 tỷ đồng.

Ngay trong tháng 1/2015, Quỹ sẽ khởi động dự án đầu tiên về đào tạo nhân lực cao cấp, chuyên ngành quản lý khách sạn.

Quỹ học bổng "Phát triển năng lực cán bộ quản lý doanh nghiệp Việt Nam" đặt mục tiêu đào tạo và xây dựng đội ngũ Giám đốc điều hành (GM) và Quản lý người Việt trẻ, có trình độ, kỹ năng và tư duy dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực để quản lý, vận hành tốt các cơ sở dịch vụ cao cấp tại Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực đặc thù như khách sạn, resort, trung tâm thương mại (TTTM), và các cơ sở kinh doanh, dịch vụ khác.

ss

Để đạt được mục tiêu trên, Vingroup không chỉ tài trợ cho Quỹ Học bổng "Phát triển năng lực cán bộ quản lý doanh nghiệp Việt Nam" mà còn trực tiếp tham gia tổ chức điều hành các chương trình đào tạo chuyên biệt cùng các tổ chức đào tạo quốc tế có uy tín và giàu kinh nghiệm thực tế trong việc phát triển năng lực quản lý cho các ngành dịch vụ đặc thù.

Bằng cách làm quyết liệt, hiệu quả và thực tế, Quỹ sẽ cung cấp một môi trường đào tạo thực học, thực làm vượt trội – hội tụ và kết nối chặt chẽ 4 khía cạnh cốt lõi của phát triển năng lực lãnh đạo: tiêu chuẩn chuyên môn quốc tế; chương trình đào tạo quốc tế; thực hành môi trường đẳng cấp và cơ hội việc làm đúng chuyên ngành, ngay sau đào tạo. Cách làm này đem lại tương lai rộng mở cho các nhà lãnh đạo trẻ chân tài, thực học.

Tháng 1/2015, Quỹ học bổng "Phát triển năng lực cán bộ quản lý doanh nghiệp Việt Nam" sẽ triển khai dự án đầu tiên, tuyển sinh, đào tạo để tuyển dụng 50 GM người Việt cho chuỗi khách sạn, resort 5 sao.  Hiện tại, hầu hết các vị trí GM đều do người nước ngoài đảm nhiệm, do nhân lực quản lý Việt Nam chưa đáp ứng được các yêu cầu đặc thù, khắt khe của lĩnh vực này.

Dự án được triển khai trong 12 tháng, dành cho các ứng viên tiềm năng người Việt, tuổi từ 25 đến 35, có năng lực, đam mê và khát vọng phát triển sự nghiệp trong ngành quản lý khách sạn. Ứng viên được tuyển sẽ được đào tạo chuyên ngành bởi các tổ chức đào tạo uy tín hàng đầu thế giới như Viện Quản lý Khách sạn Hoa Kỳ AHLEI (American Hotel & Lodging Educational Institute). Chứng chỉ Nhà Quản lý Khách sạn Chuyên nghiệp CHA- Certified Hotel Administrator của AHLEI là chứng chỉ danh giá nhất dành cho các giám đốc và nhà quản lý khách sạn, được công nhận trên toàn cầu.

Ứng viên đồng thời được thực tập các vai trò trọng yếu trong mạng lưới resort, khách sạn 5 sao và cao cấp ở Việt Nam. Ứng viên tốt nghiệp sẽ  được cấp chứng chỉ của AHLEI và xác nhận thực tập tại Vingroup. Đặc biệt, những ứng viên xuất sắc nhất sẽ tiếp tục được nhận suất học bổng thực hành 2 tuần tại Singapore, Dubai, Thụy Sỹ; đồng thời được Vingroup xem xét bổ nhiệm làm GM ngay sau khi hoàn thành chương trình.

Vingroup dành các suất học bổng có giá trị từ 50% đến 100% tổng học phí cho các ứng viên đạt yêu cầu. Trong thời gian thực tập, các học viên được trả lương phù hợp.

Hiện tại, nhân sự cao cấp trong ngành
dịch vụ  tại Việt Nam không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế, trực tiếp ảnh
hưởng tới khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt.

Quỹ
Học bổng "Phát triển năng lực cán bộ quản lý doanh nghiệp Việt Nam" do
Vingroup thành lập thể hiện tầm nhìn chiến lược của Tập đoàn trong việc
kiện toàn hóa đội ngũ nội bộ, đồng thời là hoạt động mang ý nghĩa xã hội
sâu sắc, góp phần xây dựng nền tảng nhân lực quản lý cao cấp cho sự
phát triển kinh tế đất nước.

Theo lộ
trình, trong năm  2015, Vingroup sẽ tiếp tục triển khai các dự án tuyển
sinh để tuyển dụng cho các vị trí quản lý cao cấp của TTTM, tòa nhà,
trung tâm điện máy, đại siêu thị…và các hoạt động dịch vụ khác.

Minh Tuấn



Đây là phần tóm tắt tin từ vietnamnet.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

ĐH Quốc gia Hà Nội thay đổi lịch tuyển sinh năm 2015

Posted: 05 Jan 2015 02:54 AM PST

Ngoài điểm thi ở Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến đặt một số điểm thi tại Thái Nguyên, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng… 

Điểm thi của các thí sinh sẽ được trường công bố sau 3 ngày thi. Kết quả này có giá trị trong 2 năm. Các thí sinh năm nay không đỗ vào ngành đã đăng ký, nhưng với điểm số ấy có thể trúng tuyển các ngành học của năm sau, vẫn được sử dụng kết quả để xét vào trường.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ các năm trước muốn xét tuyển vào ĐH Quốc gia Hà Nội chỉ cần đăng ký dự thi bài thi tổng hợp đánh giá năng lực chung do Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức vào một trong hai đợt là đầu tháng 5 hoặc tháng 8/2015. Sau khi làm bài thi, thí sinh sẽ nhận được giấy chứng nhận kết quả đánh giá và nộp kết quả này với bằng tốt nghiệp THPT (bản sao) đến các trường/khoa trong ĐH Quốc gia Hà Nội để được xét tuyển vào ngành học đã đăng ký. Việc xét tuyển vào các ngành học sẽ lấy từ cao xuống đến hết chỉ tiêu của ngành.

Năm 2015, ĐH Quốc gia Hà Nội là một trong các trường có phương án tuyển sinh riêng. Các thí sinh thi vào trường sẽ phải làm bài thi tổng hợp đánh giá năng lực chung, dạng câu hỏi trắc nghiệm. Kết cấu bài gồm 3 phần, trong đó Tư duy định lượng – Toán học và Tư duy định tính – Ngữ văn là phần thi bắt buộc; Phần tự chọn, thí sinh được lựa chọn một trong hai phần là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Minh Hiếu



Đây là phần tóm tắt tin từ vnexpress.net, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Nhật Bản: Nhiều trường cấp 2 chọn tiếng Anh là môn thi đầu vào – Giáo dục – Khuyến học

Posted: 05 Jan 2015 02:31 AM PST

Theo một tổ chức tiến hành các bài kiểm tra, riêng ở khu vực đô thị Tokyo, có ít nhất 32 trường trung học cơ sở tư thục có kế hoạch tổ chức bài kiểm tra tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh năm 2015. Con số này không bao gồm các trường học tổ chức các bài kiểm tra tiếng Anh cho học sinh trở về từ nước ngoài.

Nhật Bản: Nhiều trường cấp 2 chọn tiếng Anh là môn thi đầu vào

Học sinh lớp 5 học tiếng Anh với một giáo viên nước ngoài tại Trường tiểu học Sundai Kofu ở Kofu (tỉnh Yamanashi, Nhật Bản). (Ảnh: Asahi Shimbun)

Vào tháng 12 vừa qua, Trường Toin Gakuen ở Yokohama đã tổ chức một cuộc họp để phổ biến chi tiết kỳ thi tuyển sinh. Trong cuộc họp, khoảng 800 phụ huynh được thông tin rằng lần đầu tiên tiếng Anh sẽ trở thành một môn trong kỳ thi tuyển sinh vào năm 2015.

Trong cuộc họp này, một giáo viên phụ trách môn tiếng Anh cho biết viết luận là một phần trong bài kiểm tra môn tiếng Anh. Giáo viên này nhấn mạnh: “Từ bây giờ, điều quan trọng là việc làm chủ khả năng sử dụng tiếng Anh trong xã hội và khả năng sử dụng tốt tiếng Anh cũng thật sự hữu ích trong kỳ thi tuyển sinh đại học".

Theo kết luận từ buổi họp, tiếng Anh sẽ là môn tự chọn, và các bài kiểm tra sẽ yêu cầu học sinh có vốn từ vựng và khả năng đọc – đây chính là phần cũng được yêu cầu trong bài kiểm tra trình độ thông thạo tiếng Anh cấp độ 3 (tương đương với mức độ của học sinh tốt nghiệp từ trung học cơ sở).

“Chúng tôi muốn đáp ứng nhu cầu của những học sinh vốn đã chăm học tiếng Anh ở bậc tiểu học”, Toru Yamaki, một giám đốc của Toin Gakuen nói.

Tờ Asahi Shimbun nhận định, đằng sau việc các trường cấp 2 ở Nhật đưa tiếng Anh làm môn thi đầu vào là do môn học này được đẩy mạnh trong các trường tiểu học.

Từ năm học 2011 (bắt đầu vào tháng 4 năm 2011), tiếng Anh đã trở thành một môn học bắt buộc đối với học sinh lớp 5 và lớp 6 ở các trường tiểu học.

Trong tháng 12 năm 2013, Bộ Giáo dục Nhật Bản công bố một kế hoạch cải cách theo đó tiếng Anh là môn học bắt buộc từ lớp ba và là môn chính thức với học sinh lớp 5 và lớp 6. Bộ Giáo dục muốn tiếp tục thực hiện các cải cách từ năm học 2018 để cải thiện khả năng nói tiếng Anh của học sinh.

Vào tháng 9 năm 2014, một chuyên gia của Bộ Giáo dục Nhật Bản đề xuất Chính phủ thực hiện cải cách để nâng cao khả năng tiếng Anh của Nhật Bản đến mức hàng đầu ở châu Á.

Với việc đưa tiếng Anh vào kỳ thi tuyển sinh của các trường trung học cơ sở, chuyên gia này cũng nhận định cần phải xem xét các mặt để việc học tiếng Anh sẽ không trở thành một gánh nặng quá mức cho trẻ em.

Xuân Vũ

Theo Asahi Shimbun



Đây là phần tóm tắt tin từ dantri.com.vn, các bạn cần đọc nguyên văn thì xin click vào link dưới đây để đọc toàn bộ bài viết gốc:
Đọc bài viết

Comments